Một   nhân viên phục vụ đứng trong phòng tổng thống (phòng nghỉ cao cấp) của   khách sạn tàu sân bay Thiên Tân tại thành phố Thiên Tân ngày 8/8/2011. 
Khách sạn tàu sân bay Thiên Tân tọa lạc trên hàng không mẫu hạm Kiev, từng thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô.
Một công ty của Trung Quốc đã mua lại Kiev năm 1996 để cải tạo phục vụ mục đích giải trí.
Nội thất sang trọng trong một phòng tổng thống. 
 
2 phòng tổng thống của khách sạn tàu sân bay Thiên Tân hiện đã được hoàn thành trang trí nội thất.

2 phòng tổng thống của khách sạn tàu sân bay Thiên Tân hiện đã được hoàn thành trang trí nội thất.
Các nhân viên đang trang trí một phòng tổng thống. 
| Trung Quốc chuẩn bị đưa vào hoạt động tàu sân bay đầu tiên. Ảnh: Xinhua | 
Xuất xứ tàu sân bay Trung Quốc
Nguyên  bản chiếc tàu sân bay Trung Quốc đang hoàn  thiện mang tên Varyag được  Liên Xô khởi công đóng tại Ukraine từ năm  1985. Khi hoàn thành được  khoảng 70% khối lượng công việc với phần khung  sườn nhưng chưa lắp đặt  động cơ và hệ thống điện tử, thì Liên Xô sụp đổ  và quyền sở hữu Varyag  được chuyển giao cho Ukraine. 
Tuy nhiên chủ mới  cũng không đủ ngân sách để hoàn  thiện nốt Varyag khiến việc đóng tàu bị  ngừng lại hoàn toàn từ năm 1992  và bộ khung sườn khổng lồ phải nằm  “đắp chiếu” tại cảng bên bờ Biển Đen.  Năm 1998, Ukraine quyết định  thanh lý khối sắt này bằng cách đem bán  đấu giá và một khách hàng từ  Trung Quốc đã giành quyền mua. 
Bộ trưởng Thương  mại Ukraine Roman Shpek khi đó công  bố người chiến thắng trong cuộc đấu  giá là một công ty du lịch tại Hong  Kong và họ có ý định kéo Varyag về  Macau để biến nó thành một khách sạn  nổi kiêm sòng bạc. Phải mất một  thời gian dài đầy khó khăn, tàu Varyag  chỉ có phần vỏ mà không có động  cơ mới được kéo về đến cảng Đại Liên ở  đông bắc Trung Quốc năm 2002 để  chuẩn bị cho việc hoán chuyển chức năng  sử dụng.
Sau  khi về Đại Liên, khách hàng Trung Quốc vẫn cho  biết khung sườn của  Varyag sẽ được chuyển thành một khách sạn nổi. Nhưng  sau đó vài năm con  tàu này tiếp tục nằm tại cảng mà không có động tĩnh  gì. Đây được coi  là khoảng thời gian quân đội Trung Quốc tiến hành kiểm  tra thực trạng  và đi đến quyết định sẽ hoàn thiện nó như thiết kế ban  đầu để trở thành  một khí tài quân sự. 
Tới đầu tháng 6/2005, phỏng  đoán Trung Quốc sẽ hoàn  thiện tàu sân bay Varyag càng được khẳng định  hơn khi nó được đưa lên  xưởng sửa chữa tàu trên cạn, với phần vỏ được  sơn cạo lại và những dàn  giáo mọc lên xung quanh. Tạp chí quân sự Mỹ Jane’s Fighting Ships cho rằng Varyag đã được đổi tên thành Shi Lang, một đô đốc thời Minh - Thanh từng chỉ huy đánh chiếm đảo Đài Loan năm 1681.
Các hãng truyền thông trong khu vực như Asahi Shimbun   của Nhật cuối năm 2008 cũng đưa tin chiếc tàu sân bay đầu tiên của   Trung Quốc hoàn thiện từ khung tàu Varyag của Ukraine sắp hoàn thành.   Tới tuần trước, Tân Hoa xã lần đầu tiên công bố một loạt hình ảnh về tàu sân bay này từ cảng Đại Liên với dáng vẻ gần như đã sẵn sàng cho việc ra khơi. 
Global Security  dẫn một báo cáo tình báo hải  quân Mỹ tháng 8/2009 dự đoán tàu sân bay  đầu tiên của Trung Quốc có thể  bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2010 đến  2012. Trong khi một số nguồn tin  cho rằng Trung Quốc sẽ thử nghiệm Shi  Lang vào ngày 23/4 tới, nhân kỷ  niệm 62 năm ngày thành lập quân giải  phóng Trung Quốc hoặc ngày 1/7,  đúng dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng  Cộng sản Trung Quốc.
Tàu Varyag được Liên Xô thiết  kế khác với quan niệm về  tàu sân bay truyền thống của hải quân Mỹ, Anh  hay Pháp. Người Nga gọi  đây là tàu TAKR (viết tắt của cụm từ tyazholiy avianesushchiy kreyser, có nghĩa là tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay). Nói cách khác đây là chiếc tàu sân bay lai tuần dương hạm. 
Các  tàu sân bay hiện có của Mỹ có trọng tải trên  100.000 tấn chạy bằng  năng lượng hạt nhân, trong khi tàu Varyaq của Nga  có thiết kế 67.500  tấn và chạy bằng năng lượng thông thường. Ban đầu  người Nga cũng có ý  định cho Varyag chạy bằng năng lượng nguyên tử nhưng  do vấn đề kinh phí  quá lớn nên thiết kế gốc đã được điều chỉnh.
Tàu  sân bay Shi Lang hoàn thiện từ Varyag được đánh  giá có khả năng chứa  tối đa 50 chiếc máy bay phản lực và 18 trực thăng.  Nhưng theo các  chuyên gia, Trung Quốc sẽ không sử dụng đủ số chiến đấu  cơ này trong  giai đoạn đầu, vì nước này có thể chỉ sử dụng tàu phục vụ  công tác huấn  luyện với khoảng 8 chiếc phản lực cơ và 10 trực thăng trên  boong.
Hiện  cũng chưa rõ Trung Quốc sẽ dùng những loại máy  bay nào cho Shi Lang.  Dòng máy bay hải quân chính của nước này có thể sử  dụng trên tàu sân  bay là J-11 tự sản xuất dựa trên công nghệ nước ngoài  và những chiếc  Su-27 mua từ Ukraine. Bên cạnh đó là những chiếc trực  thăng hải quân  như máy bay săn tàu ngầm Ka-28, máy bay cảnh báo sớm  radar Ka-31 và máy  bay vận tải Mi-8 đều do Nga chế tạo.
Trong khi  đó, một trong những khâu nội địa hoá phức  tạp nhất của Shi Lang là bộ  phận động cơ tàu. Trung Quốc chưa từng sản  xuất động cơ turbine khí  phục vụ cho tàu sân bay và cũng chưa thấy mua  của nước ngoài loại động  cơ này, do đó các chuyên gia Mỹ nhận định Shi  Lang sẽ được lắp các động  cơ diesel tàu biển thông thường. 
Những động cơ  diesel nói trên có kích thước lớn hơn  động cơ turbine khí và điều này  có thể sẽ khiến Shi Lang chạy chậm hơn  so với thiết kế ban đầu, dẫn đến  chậm hơn nhiều so với tiêu chuẩn của  tàu sân bay Mỹ. Vấn đề liên quan  đến động cơ càng khẳng định cho phỏng  đoán Trung Quốc sẽ sử dụng tàu  sân bay đầu tiên cho mục đích huấn luyện  hơn là tác chiến.
| Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc gần hoàn thiện. Ảnh: Xinhua | 
Ý nghĩa chính trị hơn quân sự
Trước  Varyag, Trung Quốc từng mua 3 tàu sân bay thanh  lý của nước ngoài.  Trong số này có tàu HMAS Melbourne do một công ty  tháo dỡ tàu mua từ  Australia năm 1985 và được cải tạo thành một bảo  tàng. Chiếc thứ hai là  tàu sân bay Minsk của Nga mua lại từ một công ty  “xẻ thịt” tàu của Hàn  Quốc năm 1998 và được biến thành cơ sở giải trí  tại Thâm Quyến. Chiếc  thứ ba mang tên Kiev mua trực tiếp của Nga năm  2000 và cũng được biến  thành một điểm thăm quan.
Giới quan sát cho rằng  những chiếc tàu sân bay thanh  lý này đã được hải quân Trung Quốc nghiên  cứu kỹ lưỡng, phục vụ cho việc  hoàn thiện tàu Shi Lang cũng như lấy  kinh nghiệm để tự đóng tàu sân bay  nội địa sau này. Chiếc tàu sân bay  nội địa đầu tiên của Trung Quốc đang  được đóng ở Thượng Hải dự kiến  hoàn thành năm 2015. Do đó Shi Lang sẽ  là tàu sân bay đầu tiên trong  hạm đội gồm 5 chiếc tương tự trong chiến  lược của hải quân Trung Quốc  trong thập kỷ tới.
Hạ thuỷ Shi Lang sẽ giúp Trung  Quốc trở thành quốc gia  Đông Bắc Á đầu tiên triển khai tàu sân bay kể  từ thời phát xít Nhật  trong Thế chiến II. Tuy nhiên tại châu Á, trước  đó đã có Thái Lan sở hữu  tàu sân bay hạng nhỏ trọng tải 11.000 tấn  Chakri Naruebet từ năm 1997.  Hải quân Ấn Độ cũng đã sử dụng một tàu sân  bay mang tên INS Viraat và  đang có kế hoạch đưa vào khai thác chiếc  thứ hai cuối năm 2011 và chiếc  thứ ba năm 2015.
Trong  bối cảnh một số nước châu Á cạnh tranh về sức  mạnh hải quân, động thái  Trung Quốc công bố hình ảnh về tàu sân bay đầu  tiên được cho là mang  tính chính trị hơn là quân sự. Nguyên nhân vì từ  nay cho đến khi có thể  phục vụ một cách đầy đủ, chiếc tàu sân bay lai  tuần dương hạm của  Trung Quốc còn phải mất rất nhiều năm thử nghiệm hệ  thống radar và hệ  thống vũ khí trên tàu.
Động  thái công bố ảnh tàu sân bay cũng không khác  nhiều so với sự kiện hồi  tháng 1 vừa qua, khi Trung Quốc tung ra hình  ảnh đầu tiên về chiếc máy  bay ném bom tàng hình J-20 đang được hoàn  thiện tại Tứ Xuyên, ngay  trước thềm chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng  Mỹ Robert Gates. Còn  phải mất nhiều năm thử nghiệm nữa dòng máy bay này  mới được bổ sung vào  không quân Trung Quốc. 
Bloomberg dẫn  lời đô đốc chỉ huy quân Mỹ tại  Thái Bình Dương Robert Willard đánh giá  việc Trung Quốc hoàn thiện tàu  sân bay có từ thời Liên Xô sẽ không gây  ra mối đe doạ nào đối với Mỹ,  nhưng sẽ khiến các nước trong khu vực  nâng cao nhận thức về một biểu  tượng mới trong sự mở rộng sức mạnh quân  sự của Trung Quốc.
| Toàn cảnh hàng không mẫu hạm một thời mang tên Kiev nay là một khách sạng sang trọng nằm trong công viên tàu sân bay Tân Hải ở thành phố Thiên Tân. Ảnh: China Daily | 
| Một góc khác của khách sạn tàu sân bay Thiên Tân, nhìn từ phía vịnh Bột Hải. Ảnh: The city of Tianjin | 
| Tàu sân bay Kiev là chiếc đầu tiên trong lớp hàng không mẫu hạm cùng tên. Nó được đóng bởi công ty Chernomorski ở thành phố Nikolayev của Ukraina. Sau 5 năm được các kỹ sư dày công chế tạo, Kiev được hoàn tất vào năm 1975 và gia nhập Hạm đội Phương Bắc một năm sau đó. Ảnh: Beijjingboyce | 
No comments:
Post a Comment