Núi lửa
1. Magma chamber- Lò mácma
2. Country rock- đất đá
3. Conduit (pipe)- ống dẫn
4. Base- chân núi
5. Sill- mạch ngang
6. Branch pipe- ống dẫn nhánh
7. Layers of ash emitted by the volcano- lớp tro đọng lại từ trước
8. Flank- sườn núi
9. Layers of lava emitted by the volcano- lớp dung nham đọng lại từ trước
10. Throat- họng núi lửa
11. Parasitic cone- chóp "ký sinh"
12. Lava flow- dòng dung nham
13. Vent- lỗ thoát
14. Crater- miệng núi lửa
15. Ash cloud- mây bụi tro
  1. Magma chamber- Lò mácma
2. Country rock- đất đá
3. Conduit (pipe)- ống dẫn
4. Base- chân núi
5. Sill- mạch ngang
6. Branch pipe- ống dẫn nhánh
7. Layers of ash emitted by the volcano- lớp tro đọng lại từ trước
8. Flank- sườn núi
9. Layers of lava emitted by the volcano- lớp dung nham đọng lại từ trước
10. Throat- họng núi lửa
11. Parasitic cone- chóp "ký sinh"
12. Lava flow- dòng dung nham
13. Vent- lỗ thoát
14. Crater- miệng núi lửa
15. Ash cloud- mây bụi tro
Fujiyama, Japan
Trên thế giới, Indonesia, Nhật Bản và Mỹ được xem là ba nước  có nhiều núi lửa đang hoạt động nhất, theo thứ tự giảm dần về mức độ  hoạt động.
Theo hình thức hoạt động, núi lửa được chia thành 3 loại:
 - Núi lửa hoạt động
 - Núi lửa đang ngủ
 - Núi lửa đã tắt
 
Những trận động đất thường để lại các dư chấn, có thể gây ra sóng thần. động đất có thể làm dịch chuyển các mảng địa chất  gây nên các vụ phun trào núi lửa .
Các  núi lửa hoạt động trong lịch sử
  - Pinatubo, Philippines: lần hoạt động gần đây nhất là vào năm 1991.
 
Hầu hết núi lửa và động đất xảy ra dọc theo ranh giới của hàng chục  mảng thạch quyển  khổng lồ trôi nổi trên bề mặt trái  đất. Một trong những vành đĩa nơi  động đất và phun trào núi lửa xảy ra  nhiều nhất là quanh Thái Bình Dương, thường được gọi là Vành đai  núi lửa Thái Bình Dương. Nó gây ra các vụ chấn động và nung nóng  trải dài từ Nhật Bản tới Alaska và Nam Mỹ
 Vào năm 2000,  các nhà khoa học đã ước tính núi lửa sẽ gây ra thảm họa rõ rệt cho ít  nhất 500 triệu người, tương đương với dân số  toàn thế giới vào đầu thế kỷ 17.
Trong 500 năm qua, có ít nhất là 300.000 người đã chết vì núi lửa. Từ  năm 1980  đến 1990,  núi lửa đã làm thiệt mạng ít nhất 26.000 người. 
Việt Nam
  Hiện tại (2008) Việt  Nam không có núi lửa nào đang phun. Tuy nhiên trong lịch sử, cùng  với vận động vỏ trái đất  trong khu vực (Đông Dương, Đông Nam Á) đã có nhiều đợt núi lửa phun trào còn  để lại vết tích trong kiến trúc địa lý[cần dẫn nguồn].
 - 15 tháng 2 năm 1923, cù lao Hòn thuộc Phan Thiết đã xảy ra động đất làm rung chuyển nhà cửa, kéo dài 1 tuần; thủy thủ trên tàu Vacasamaru của Nhật phát hiện một đám khói đen dựng đứng, kèm theo một cột hơi dày đặc bốc cao hơn 2.000 m cùng với những tiếng nổ mạnh phát ra từng đợt. Đến ngày 20 tháng 3 cùng năm, động đất và núi lửa phun lại xảy ra lần nữa.
 
4-  Sóng thần được hình thành do núi lửa phun lên dưới đáy đại dương,  tại  giao điểm của 4 đứt gẫy sâu và trên nóc của các khối xâm nhập nông á   núi lửa trẻ, thành phần bazo- kiềm. Khi núi lửa phun lên ( luôn kèm   theo động đất mạnh)sẽ nâng khối lượng nước biển trên nóc núi lửa lên   cao, do đó làm cho mực nước biển ở ven bờ bị tụt sâu xuống. Sau đó khối   lượng nước này trở về vị trí cân bằng để gây ra sóng thần. Từ tiền đề   địa chất nêu trên, hoàn toàn có thể lập bản đồ dự báo các tâm điểm có   thể gây ra sóng thần, và động đất ( thường là trùng với điểm cực tiểu   của dị thường tử tòan phần T), nếu ta có bản đồ trường từ hàng không của   các vùng đại dương và mặt đất ( Lập bản đồ dự báo các chấn tâm động  đất  của Việt Nam. Tác giả Lê Huy Y, Lê Trung Chính, Lê Trung Kiên)
                         Núi lửa tại Iceland bừng tỉnh sau 200 năm
 Một  ngọn núi lửa ở phía nam Iceland hoạt động sau gần  hai thế kỷ ngủ yên,  thổi ra khói bụi và những cột dung nham cao chót  vót.
  | Dung nham núi lửa Eyjafjallajokull phun trào từ một vết nứt dài khoảng 1.000 km ở phía nam Iceland vào rạng sáng ngày 21/3. Ảnh: AP. | 
AP cho  biết, núi lửa Eyjafjallajokull - nằm  gần một sông băng cùng tên và  cách thủ đô Reykjavik khoảng 120 km về  phía đông - bắt đầu hoạt động  sau nửa đêm 20/3 theo giờ địa phương. Nó  phun ra khói bụi và những cột  dung nham có chiều cao tới vài trăm m. Đài  truyền hình chiếu cảnh dung  nham chảy dọc theo một khe nứt. Nhiều  chuyến bay bị hủy do người ta lo  ngại khói bụi của núi lửa. 
 Một  quan chức chính phủ cho hay, khoảng 500 người sống  gần núi lửa đã sơ  tán sa khi nhận được tin nhắn cảnh báo qua điện thoại  di động dù các  nhà khoa học khẳng định lần phun trào này không gây nguy  hiểm và băng  xung quanh núi lửa không thể tan để có thể gây ngập lụt.  Khu vực xung  quanh núi lửa có mật độ dân cư thấp.
Tình  trạng khẩn cấp đã được ban bố ở miền nam Iceland.  Hoạt động giao thông  trên nhiều tuyến đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  Các trung tâm sơ tán  được lập nên gần thành phố Hella, nhưng nhiều người  đã trở về nhà vào  tối qua.
 "Tro bụi rơi xuống  Fljotshlid và người dân ở khu vực  xung quanh nói họ nhìn thấy những  chùm sáng phát ra từ sông băng", trang  web của đài phát thanh RUV thông  báo.
 Núi lửa  Eyjafjallajokull phun trào sau khi hàng nghìn  trận động đất nhỏ xuất  hiện tại Iceland trong tháng trước. Giới khoa học  lo ngại hoạt động của  nó có thể đánh thức một ngọn núi lửa lớn và nguy  hiểm hơn ở gần đó. 
 Iceland,  một quốc gia có 320.000 dân, nằm trên vành  đai núi lửa Đại Tây Dương  nên có rất nhiều núi lửa, suối nước nóng và  nguồn địa nhiệt khổng lồ.  Hiện tượng núi lửa phun trào xảy ra khá phổ  biển tại nước này. Các núi  lửa hoạt động sau khi những mảng kiến tạo địa  tầng của trái đất dịch  chuyển và đá nóng chảy phun lên bề mặt.
Núi lửa Etna: 
Trang ouramazingplanet.com liệt kê 5 núi lửa hoạt động bền bỉ nhất trên trái đất.
Sangay tại Ecuador
 | Ảnh: galapagoslastminute.org. | 
Núi  Sangay tại Ecuador đã phun trào một mạch 94 năm.  Ngọn núi này, có dốc  đứng với chiều cao hơn 5.000 m, hiếm khi có tuyết  phủ như nhiều núi lửa  khác vì nó hoạt động liên tục. Các tài liệu ghi  nhận Sangay phun lần  đầu vào năm 1628. Trong giai đoạn 1728 - 1916 nó đã  tỉnh giấc nhiều  lần. Từ năm 1934 đến nay Sangay hoạt động không ngừng  nghỉ. 
 Santa Maria, Guatemala
 | Ảnh: .tboeckel.de. | 
101  năm là thời gian mà Santa Maria đã phun trào liên  tục tới nay. Nằm  giữa vùng đồng bằng ven Thái Bình Dương của Guatemala  và cao hơn 3.700  m, nó là một phần của dãy núi lửa Sierra Madre. Santa  Maria thuộc loại  núi lửa chứa nham thạch lẫn tro bụi. Năm 1902, vụ phun  trào của nó gây  nên thiệt hại nghiêm trọng tại vùng tây nam Guatemala và  tạo thêm một  miệng núi lửa ở sườn núi. Đây là một trong những lần hoạt  động dữ đội  nhất của Santa Maria trong thế kỷ 20.
 Stromboli, Italy
 | Ảnh: decadevolcano.net. | 
Ngọn  núi lửa ngầm khổng lồ dưới biển thuộc miền nam  Italia và ở phía bắc  đảo Sicily được gọi là Stromboli. Phần nổi trên mặt  biển của nó là một  hòn đảo cùng tên. Hòn đảo hình thành nhờ hoạt động  phun nham thạch của  núil lửa. Stromboli đã hoạt động trong suốt 108 năm.  Người ta gọi nó là  “ngọn hải đăng của Địa Trung Hải".
 Kiểu hoạt động  của Stromboli rất độc đáo vì nó chứa  các lớp tro bụi cứng, dung nham  và đá. Các vụ phun trào từ miệng núi lửa  thường dẫn đến những vụ nổ nhỏ  chỉ kéo dài trong vài giây, tạo ra tro  bụi, các mảnh nham thạch nóng  rực và làm đá văng lên cao hàng trăm mét.  những núi lửa có kiểu hoạt  động tương tự được gọi là “Strombolian”. 
 Dung  nham hiếm khi trào ra từ miệng núi lửa Stromboli.  Năm 2002 nó phun dung  nham lần đầu tiên sau 17 năm. Hiện tượng đó gây  ra một trận sóng thần  nhỏ và tàn phá ngôi làng Stromboli ở phía bắc đảo.  
 Etna, Italy
 | Ảnh: webatlantis.org. | 
Thời  gian phun trào liên tục của Etna dài hơn  Stromboli đúng một năm. Núi  lửa này nằm trên đảo Sicily của Italy và cao  khoảng 3.340 m. Người Hy  Lạp cổ đại tin rằng Etna là nhà của thần lửa  Vulca, khi núi phun trào  thì đó là lúc thần Vulca đang rèn binh khí cho  thần chiến tranh Mars.  Đây là ngọn núi lửa đang hoạt động cao nhất ở  Italy và lớn nhất châu  Âu.
 Kể từ năm 1500 trước công nguyên, núi Etna đã  phun  trào khoảng 200 lần với dòng dung nham lan ra vài km tới thị trấn   Nicolosi gần đó. Đợt phun trào dữ dội nhất diễn ra vào tháng 3/1669.   Dung nham nóng chảy liên tục trào ra trong nhiều ngày liền và đến cuối   tháng 4 mới kết thúc. Trong lần hoạt động gần đây nhất, vào tháng 8 năm   nay, Etna đã phun ra tro bụi.
 Yasur, Vanautu
 | Ảnh: volcanodiscovery.com. | 
Nằm  trên đảo Tanna thuộc đảo quốc Vanautu trên Thái  Bình Dương, Yasur là  một trong những ngọn núi thuộc vành đai lửa Thái  Bình Dương. Được hình  thành do sự chèn ép của mảng kiến tạo Thái Bình  Dương đối với mảng kiến  tạo Ấn Độ - Australia, Yasur chứa cả nham thạch  lẫn bụi. Nó gần như  liên tục hoạt động trong vòng 111 năm. Thông thường  trong một tiếng nó  phun trào vài lần, song cường độ tương đối yếu.
Dung nham đang phun lên tới 20 m trên núi lửa Kilauea ở Hawaii rồi tạo thành sông lửa.
| Dung nham từ bên trong núi lửa vọt lên độ cao tới 20 m. Ảnh: AP. | 
AP  dẫn lời Trạm quan sát núi lửa  Hawaii cho hay, các nhà khoa học của  trạm nhìn thấy dung nham phun trào  ngay sau khi một vùng trong miệng  Pu'u O'o của núi lửa Kilauea sụp xuống  vào khoảng 17h hôm 5/3.
 “Đó  là những khoảnh khắc mà chúng tôi đang chờ đợi.  Ngắm núi lửa phun trào  từ những giây phút đầu tiên mang đến cảm giác rất  phấn khích đối với  những nhà nghiên cứu núi lửa”, Janet Babb, một  chuyên gia về núi lửa  làm việc tại trạm, phát biểu.
 Babb nói với báo Hawaii Tribune-Herald rằng chiều dài khe nứt đã tăng lên 535 m song không có nhà dân nào có thể bị dung nham tấn công.
    


 
 
Dung nham núi lửa Eyjafjallajokull phun trào từ một vết nứt dài khoảng 1.000 km ở phía nam Iceland vào rạng sáng ngày 21/3
Tro bụi núi lửa Iceland dày đặc thêm
Hôm  qua tro bụi từ núi lửa ở Iceland bốc lên dày đặc hơn, che mờ hy vọng di  chuyển được bằng đường hàng không của hàng triệu người đến và rời châu  Âu. 
| Dải mây bụi treo trên núi lửa ở sông băng Eyjafjallajokull hôm qua, ba ngày sau khi núi lửa phun. Ảnh: National Geographic. | 
| Khoảng 1/5 khối băng dày 200 mét trên miệng núi lửa Eyjafjallajokull được cho là đã tan chảy. Ảnh chụp nước lụt hôm qua. Ảnh: National Geographic. | 
| Khói bụi bốc lên từ một miệng núi lửa nằm sâu 200 mét dưới sông băng Eyjafjallajokull, miền nam Iceland hôm 14/4, khi nó bắt đầu phun trào. Ảnh: China Daily. | 
| Hình ảnh từ radar do lực lượng bờ biển Iceland chụp thể hiện ba miệng hố núi lửa ở sông băng Eyjafjallajokull. Ảnh: China Daily. | 
| Khói bụi bốc lên khí quyển ở độ cao 6 đến 11 km. Nhiều nước châu Âu đóng cửa không phận do bụi khói từ núi lửa Iceland. Ảnh: China Daily. | 
| Một radar ở sân bay Heathrow, London, Anh. Ảnh: China Daily. | 
| Bức ảnh của lực lượng bờ biển Ice land cho thấy cảnh lụt gây ra do núi lửa ở sông băng Eyjafjallajokull phun. Ảnh: China Daily. | 
| Đường cao tốc số 1 ở nam Iceland chìm trong nước. Ảnh: China Daily. | 
| Hình ảnh đám mây hơi nước, bụi và khói ở độ cao 11 km từ miệng núi lửa Eyjafjallajokull. Trung tâm Hàng không châu Á Thái Bình Dương (CAPA) ước tính khoảng 6 triệu hành khách khắp thế giới bị ảnh hưởng vì châu Âu đóng cửa không phận ba ngày nay. Ảnh: National Geographic. | 
Sườn của núi lửa ở sông băng Eyjafjallajokull nhìn từ trên cao. Hiệp hội giao thông hàng không quốc tế (LATA) ước tính ngành hàng không toàn cầu mất tới gần 200 triệu USD mỗi ngày vì sự cố này. Ảnh: National Geographic. Hàng không châu Âu tê liệt vì núi lửa   Các chuyến bay xuất phát từ châu Âu sẽ phải hoãn trong hôm nay và ngày  mai do khói bụi từ núi lửa ở Iceland, gây tình trạng 'gián đoạn hàng  không lớn chưa từng có'.  
 Khói,  bụi và hơi nước bốc lên từ một miệng núi lửa bên dưới mặt sông băng  Eyjafjallajokull ở Iceland vào ngày 14/4. Nhiều chuyến bay tại châu Âu  đã bị hủy sau khi núi lửa phun. Brian Flynn, người phát ngôn của Tổ chức  kiểm soát không lưu châu Âu Eurocontrol nói với Reuters rằng do không có nhiều gió nên đám mây bụi di chuyển rất chậm về phía đông và vẫn còn khá dày đặc.  BBC  đưa tin tính tới cuối ngày hôm qua khoảng 5.000 chuyến bay chịu ảnh  hưởng bởi đám mây bụi này. Anh, Ireland, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển,  Phần Lan, Bỉ và Hà Lan đã phong tỏa không phận. Pháp đóng cửa 24 sân bay  ở phía bắc. Sân bay Berlin và Hamburg tại Đức ngừng hoạt động tối qua.  Các chuyến bay tại Ba Lan và Tây Ban Nha cũng bị ảnh hưởng một phần. Ông  Flynn thừa nhận đây là tình trạng gián đoạn hàng không có quy mô "lớn  chưa từng có tại châu Âu", đồng thời cảnh báo nó có thể kéo dài trong  hôm nay và ngày mai.Các  nhà khoa học Iceland cảnh báo rằng hoạt động núi lửa đang tăng cường và  không có dấu hiệu dịu bớt. Điều này cũng có nghĩa hàng không châu Âu sẽ  hỗn loạn hơn, ít nhất là trong một vài ngày tới. Đây không phải là lần  đầu tiên vận tải hàng không bị gián đoạn vì núi lửa nhưng đây là sự cố  lớn nhất kể từ vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.  Tro  cũng có thể ảnh hưởng đến mọi bề mặt hướng về phía trước của máy bay  như kính chắn gió buồng lái, cạnh chính của cánh máy bay, đèn hạ cánh và  bộ lọc không khí dành cho khoang hành khách. Ngày  thứ 7, một đám mây bụi lớn treo lơ lửng nhiều khu vực ở Tây Âu nên  nhiều nước mở rộng lệnh cấm bay. Nếu điều kiện thời tiết không thay đổi,  hoạt động núi lửa có thể tạo thêm nhiều khói trong những ngày tới. Cơ  quan Khí tượng Iceland nói rằng lượng tro trong đám mây bụi tăng hôm  thứ 7 và đám mây tro to lớn đang di chuyển theo hướng nam và đông nam.  Các nhà khoa học dự định bay trên núi lửa để xem băng đã tan bao nhiêu  nhằm xác định núi lửa có thể phun bao lâu nữa. Các  chuyên gia hàng không nói rằng mây khói núi lửa đã gây ra tình trạng  gián đoạn hàng không tồi tệ nhất ở châu Âu, nếu không muốn nói là toàn  cầu. “Tôi đã bay trong suốt 40 năm qua nhưng chưa từng thấy tình trạng  nào giống như hiện nay ở châu Âu”, phi công Thụy Điển Axel Alegren nói  sau khi hạ cánh xuống sân bay Munich (Đức) dù đích đến thực sự của  chuyến bay từ Kabul (Afghanistan) phải là Frankfurt. Hành  khách lỡ dở công việc, trong khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới cũng bị  ảnh hưởng kế hoạch đến dự đám tang tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và  phu nhân Maria ở thành phố Krakow vào ngày chủ nhật. Tính  đến ngày 17/4, các đoàn Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico, New Zealand  và Pakistan đã phải hủy kế hoạch dự đám tang cấp nhà nước. Tổng thống Mỹ  Barack Obama, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Đức Angela  Merkel vẫn quyết tâm đến dự. Tổng thống Slovenia Danilo Turk quyết định  đến Ba Lan bằng xe hơi. Hầu  hết không phận ở Bắc và Trung Âu đã đóng cửa, ảnh hưởng nhiều sân bay  từ New Zealand tới San Francisco (Mỹ). Ngày 17/4, Thủ tướng Pháp gia hạn  lệnh đóng không phận ở phía Bắc nước Pháp đến sáng thứ 2. Không phận  Đức và Anh cũng đóng cửa ít nhất là đến 0h GMT ngày chủ nhật. Hãng hàng  không Anh British Airways sẽ hủy mọi chuyến bay tầm ngắn cất cánh và hạ  cánh tại các sân bay ở thủ đô London trong ngày chủ nhật.  
 Telegraph cho biết, trong một số bài báo đăng  trên tạp chí Philosophical Transactions of the Royal Society A,   các nhà khoa học của Đại học London cảnh báo những hiện tượng băng  tan,  mực nước biển dâng, bão mạnh và mưa lớn có thể tác động tới lớp vỏ  trái  đất. Những hiện thảm hoạ này có thể tăng lên cả về số lượng và  mức độ do  tình trạng ấm lên toàn cầu. Ngay cả một thay đổi nhỏ trong  môi trường  cũng có thể gây nên động đất hoặc sóng thần. Giới  khoa học đã tìm thấy bằng chứng về các hậu quả  của biến đổi khí hậu  đối với hoạt động địa chất ở nhiều nơi như bang  Alaska của Mỹ. Bill  McGuire, một nhà nghiên cứu của Đại học London,  nói khi nhiệt độ tăng,  các tảng băng và sông băng tan chảy khiến lượng  nước trong đại dương  tăng. Khi nước vẫn còn ở dạng băng, đất bên dưới  băng chịu  một lực đè nhất định. Nhưng nếu băng tan, mặt đất sẽ “bật”  lên vì không  phải chịu lực đè nữa. Ở những nơi như đảo Greenland và Nam  Cực, đất chịu  lực đè rất lớn vì độ dày của lớp băng lên tới hàng nghìn  m. Trong  trường hợp xấu nhất, nếu toàn bộ băng ở hai nơi đó tan chảy,  đất sẽ bật  lên rất mạnh và gây nên động đất. Sự  gia tăng số lượng các trận động đất có thể gây nên  lở đất dưới đáy đại  dương - một trong những hiện tượng dẫn tới sóng  thần. Khi  các khối băng tan vỡ, chúng có thể tạo nên sóng  thần đủ khả năng ập  tới nhiều nơi như New Zealand, Canada và Chile. Sự  suy giảm số lượng  băng cũng kích thích hoạt động phun trào của núi lửa. Do  băng tan, khối lượng nước trong các đại dương trở  nên lớn hơn và "bẻ  cong" vỏ trái đất. Khi vỏ trái đất bị bẻ cong, dung  nham sẽ trào lên và  gây ra hoạt động núi lửa cũng như địa chấn ở các  vùng bờ biển hoặc  đảo.  Hoạt động núi lửa tăng lên cũng làm tăng số  trận lở  đất và gây nên nhiều tác động ở những nơi rất xa núi lửa. Chẳng  hạn, đợt  phun trào mới nhất của núi lửa tại Iceland khiến tro bụi bay  khắp châu  Âu và làm tê liệt hoạt động hàng không. Giáo  sư McGuire nói những thay đổi có thể xảy ra trong  vài thập kỷ hoặc thế  kỷ tới, nhưng không tới một nghìn năm. Thời điểm  phụ thuộc vào nhiều  nhân tố, như tốc độ dâng lên của nước biển. Cơ quan  kiểm soát hàng không châu Âu Eurocontrol cho  biết hai phần ba số  chuyến bay từ châu lục này bị hủy hôm qua. Không  phận Anh và một phần  lớn ở Bắc và Trung Âu đang phải đóng cửa. AP  dẫn lời Brian Flynn, phó giám đốc  Eurocontrol, cho biết bầu trời bắc  Âu hoàn toàn vắng bóng máy bay và  hoạt động hàng không ở châu Âu vẫn bị  ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngày  mai. Theo cơ quan này, trong ngày thứ  sáu có 16.000 chuyến bay của châu  Âu bị hủy, gấp đôi so với ngày trước  đó.  
 Các  hãng hàng không Mỹ hủy 280 trong số 330 chuyến bay  qua Đại Tây Dương  và khoảng 60 chuyến từ châu Á sang châu Âu không cất  cánh. Hiệp hội  hàng không quốc tế ước tính ngành công nghiệp này tổn  thất 200 triệu  USD mỗi ngày vì khói từ núi lửa Eyjafjallajokull ở  Iceland.  News.com.au  dẫn lời David Epstein, phát ngôn  viên hãng hàng không Qantas, cho rằng  hành khách nên chuẩn bị tinh thần  tình trạng gián đoạn hàng không có  thể kéo dài ít nhất một tuần. "Ít  nhất một tuần nữa mọi chuyện mới trở  lại bình thường", ông nói. Các thành phố lớn của  châu Âu bắt đầu tăng cường các  phương tiện giao thông khác. Amsterdam  tăng chuyến tàu và phát cà phê  miễn phí cho những người đang xếp hàng  dài chờ mua vé.  Lệnh đặt vé phà đi từ Anh tới  Pháp được gửi tới tấp  đến ban điều vận. Hãng taxi Addison Lee ở London  cho biết họ nhận được  đơn đặt hàng đi đến các thành phố xa như Paris,  Milan, Amsterdam và  Zurich. Các chuyên gia hàng  không nói rằng đây có thể là tình  trạng rối loạn giao thông hàng không  nghiêm trọng nhất ở châu Âu từ  trước đến nay. "Châu Âu không có nhiều  núi lửa và gió lại đang thổi sai  hướng", David Learmount làm việc cho  tạp chí hàng không Flight  International bình luận. Đám  mây bụi lơ lửng ở độ cao 6.00-9.000 mét, có thể  quan sát rõ từ dưới  đất, đã di chuyển từ Iceland xuống Anh, rồi đến phía  bắc nước Pháp và  Áo. Tiếp đó nó bao phủ bầu trời phía đông và trung  nước Nga. Mây bụi  bay với tốc độ 40 km/h.  Trong khi đó, hôm qua  khói bụi và hơi nước bốc tiếp  tục bốc lên nhiều hơn từ miệng núi lửa  Eyjafjallajokull, từ độ sâu  khoảng 200 m so với mặt sông băng.  Ngày 12/6/1991, núi lửa Pinatubo trên đảo Luzon của  Philippines tỉnh giấc. BBC  cho biết, trong suốt những lần phun  trào, nó giải phóng một lượng tro  bụi có thể tích khoảng 10 tỷ m khối  vào không khí. Đây là vụ phun trào  núi lửa lớn thứ hai trong thế kỷ 20. Khi bay tới  tầng bình lưu của khí quyển, tro bụi có  thể gây nên tác động ngắn hạn  đối với khí hậu trái đất vì nó chặn một  phần ánh sáng mặt trời khiến  nhiệt độ trên mặt đất giảm. Theo BBC,  hoạt động của núi lửa Pinatubo khiến nhiệt độ trung bình trái đất giảm  từ 0,4 tới 0,5 độ C. Ngoài ra, tro bụi núi lửa còn làm giảm chất lượng  không khí, gây nên vô số vấn đề về sức khỏe. Lịch  sử còn ghi nhận nhiều vụ phun trào núi lửa khủng  khiếp hơn. Khi một  núi lửa trên đảo Krakatoa của Indonesia phun trào vào  năm 1883, nó gây  nên sóng thần khiến hàng nghìn người thiệt mạng, 2/3  diện tích đảo bị  phá hủy. Đáy đại dương cũng thay đổi sau đợt phun trào  này.  
 Tuy  nhiên, mức độ khủng khiếp của Krakatoa chẳng là gì  nếu so sánh nó với  vụ phun trào núi lửa Tambora trên đảo Sumbawa,  Indonesia vào năm 1815.  Đó là lần phun trào núi lửa mạnh nhất trong lịch  sử hiện đại. Những  dòng sông nham thạch nóng thoát ra khỏi miệng núi có  độ cao khoảng  4.000 m, giết chết ngay lập tức khoảng 10.000 người. Núi  lửa phun ra  một lượng tro, bụi, nham thạch và khí có tổng thể tích vào  khoảng 50 tỷ  m khối. Một lượng khí sulphur dioxide (SO2) khổng lồ cũng  bay vào khí  quyển.  BBC cho biết, đám mây bụi từ núi  lửa Tambora  khiến nhiệt độ toàn cầu giảm từ 0,4 tới 0,7 độ C. Một năm  sau đó, nhiều  khu vực ở châu Âu và Bắc Mỹ không có mùa hè. Sương giá  khiến mùa màng  tại Canada và vùng New England của Mỹ thất bát. Châu Âu  cũng khốn đốn vì  sự suy giảm nhiệt độ.  Hậu quả  của núi lửa Tambora cũng để lại dấu ấn trong  khoa học và nghệ thuật.  Giới khoa học cho rằng đám mây bụi từ núi lửa  Tambora là nguyên nhân  dẫn đến sự ra đời của nhiều bức tranh tả cảnh  hoàng hôn khá lạ lùng của  Joseph Mallord William Turner (1775-1851), một  danh họa nổi tiếng  người Anh.  Tại châu Âu, giá yến mạch – được dùng  làm thức ăn cho  ngựa – tăng vọt khiến nhà phát minh người Đức Karl  Drais tạo ra một dạng  phương tiện giao thông không cần sức ngựa: xe đẩy  chân. Đây được coi là  “tổ tiên” của xe đạp. Nếu  ngược dòng thời gian thêm nữa, tới một thời điểm  cách đây khoảng 70.000  năm, chúng ta sẽ thấy một siêu núi lửa từng đe  dọa sự tồn vong của  loài người. Đó là núi lửa Toba trên đảo Sumatra của  Indonesia.  Sau  khi siêu núi lửa Toba thức giấc, thế giới trải qua  một mùa đông dài  tới 6 năm. Sau đó tình trạng băng giá vẫn tiếp tục  thống trị địa cầu  thêm khoảng 1.000 năm nữa. Những siêu núi lửa thường  giải phóng một  lượng vật chất có thể tích từ 1.000 tỷ m khối trở lên.  Giới khoa học  cho rằng sự phun trào của Toba khiến thực vật tuyệt chủng  hàng loạt và  nhiều loài động vật chết đói vì không có thức ăn. Các nhà  sinh học còn  tìm thấy bằng chứng cho thấy núi lửa Toba còn tác động tới  ADN của  người. Cụ thể, số lượng đột biến trong ADN giảm mạnh trong giai  đoạn  sau khi núi lửa phun trào. Theo tính toán của  nhiều nhà nghiên cứu, số lượng con  người trên địa cầu sau thảm họa này  chỉ vào khoảng 5.000-10.000, khiến  chủng Homo sapiens đối mặt  với nguy cơ tuyệt chủng. Nhưng một số  nhà khoa học cho rằng chính nguy  cơ tuyệt chủng buộc con người phải trở  lên thông minh và khéo léo hơn  để có thể tồn tại. Chẳng hạn, tổ tiên của  chúng ta biết cách chế tạo  công cụ và vẽ tranh trên đá sau khi núi lửa  Toba hoạt động. Tiếp  tục ngược dòng thời gian thêm nữa, chúng ta sẽ  gặp một ngọn núi lửa  từng gây tuyệt chủng hàng loạt trên trái đất cách  đây khoảng 200 triệu  năm. Nó tiêu diệt tất cả đối thủ cạnh tranh của  khủng long, đưa loài  này lên vị thế thống trị địa cầu trong suốt hàng  trăm triệu năm. Một ngọn núi lửa phun trào cách đây 250 triệu năm cũng  gây nên tình trạng tuyệt chủng hàng loạt.  Ngày  nay, những siêu núi lửa như Toba vẫn còn là hiểm  họa. Các chuyên gia  về núi lửa vẫn tiếp tục theo dõi chúng, song họ hầu  như không thể dự  đoán chính xác thời điểm chúng sẽ phun trào. 
   Chính phủ Bỉ và Thụy Sĩ gia hạn lệnh cấm đến tận tối thứ bảy. Hàng  không Italia đóng cửa không phận ở phía bắc nước này đến 1hg GMT ngày  thứ 7. Hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha hủy hầu hết chuyến bay  châu Âu của mình cho đến khi có thông báo mới. Ở Bắc Âu, không phận ở  khu vực miền nam và miền trung có thể phải đóng cửa đến ít nhất là chiều  chủ nhật. Ngày  thứ 7, ít nhất 45 chuyến bay giữa châu Á và châu Âu bị hủy. Hãng hàng  không Qantas của Australia hủy mọi chuyến bay tới châu Âu và chưa biết  khi nào nối lại chuyến bay. Cathay Pacific cũng hủy một số chuyến bay từ  Hong Kong đến châu Âu. Hôm  thứ 4, núi lửa Eyjafjallajokull ở miền nam Iceland bắt đầu phun trào  lần thứ 2 trong vòng một tháng, đưa tro bụi lên cao vài km. Gió thổi  khói bụi về phía nam và đông qua Anh, Ireland, bán đảo Scandinavia và  vào trung tâm của châu Âu. Quan  chức địa phương yêu cầu người dân trong khu vực ảnh hưởng ở trong nhà  nếu họ gặp vấn đề về hô hấp và khuyên mọi người đeo khẩu trang và kính  bảo vệ khi ra ngoài. Cơ  quan quản lý hàng không Eurocontrol nói rằng khoảng 16.000 trong số  28.000 chuyến bay hằng ngày của châu Âu bị hủy hôm thứ 6, tăng gấp đôi  so với hôm thứ 5. Các hãng hàng không Mỹ hủy 280 trong tổng số hơn 330  chuyến bay xuyên Đại Tây Dương mỗi ngày. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế nói rằng, núi lửa khiến ngành hàng không thế giới thiệt hại ít nhất 200 triệu USD mỗi ngày. Các  đoàn tàu hỏa được tăng cường ở Amsterdam (Hà Lan) và hàng người xếp  hàng mua vé dài đến nối công ty đường sắt mang cho họ cà phê miễn phí.  Công ty đường sắt Eurostar cho biết đã chở xấp xỉ 50.000 hành khách giữa  London, Paris và Brussels.  Các  hãng phà ở Anh nhận một loạt yêu cầu đặt vé đi qua eo biển Măng-sơ để  tới Pháp trong khi công ty taxi ở London (Anh) tên là Addison Lee nhận  được nhiều yêu cầu chở khách tới Paris, Milan, Amsterdam và Zurich. 
   Tình trạng hàng không bị gián đoạn tác động cả khách du lịch, thương  nhân và quan chức cấp cao. Thủ tướng Đức Angela Merkel phải đến Bồ Đào  Nha thay vì trở về Berlin sau khi đến thăm Mỹ. Thủ tướng Nauy Jens  Stoltenberg đã đặt được chỗ trên chuyến bay từ New York đến Madrid những  vẫn chưa rõ khi nào hoặc làm thế nào để về nhà. Lĩnh  vực quân sự cũng bị ảnh hưởng. Năm lính Đức bị thương ở Afghanistan  không thể về nhà mà phải chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ. Các đợt sơ tán y tế của  Mỹ dành cho quân đồn trú ở Iraq và Afghanistan phải bay thẳng từ tiền  tuyến về Washington, thay vì tới trung tâm y tế ở Đức. Quân đội Mỹ cũng  dừng sử dụng các căn cứ không quân tạm thời đóng cửa ở Anh và Đức. Ở  Iceland, dòng nước chảy xiết đã cuốn trôi nhiều tảng băng to bằng căn  nhà nhỏ. Một số đoạn của cung đường chính của nước này bị lũ quét tàn  phá. Lũ sẽ kéo dài (vì băng tan chảy) nếu núi lửa tiếp tục phun. Vào năm 1821, chính ngọn núi lửa này đã phun trong vòng hơn 1 năm. Iceland,  đất nước 320.000 dân, nằm ở điểm nóng về núi lửa ở vành đai trung tâm  Đại Tây Dương và từng chứng kiến những đợt phun trào tàn khốc. Năm 1783,  núi lửa Laki phun trào tạo thành đám mây độc bao phủ châu Âu, giết chết  hàng chục nghìn người. Tro  bụi của núi lửa Eyjafjallajoekull  ngày 17-4 vẫn còn lan rộng buộc các  nước châu Âu, nhất là các nước Bắc Âu, tiếp tục kéo dài thời hạn đóng  cửa không phận. Tới ngày 17-4, ít nhất có 20.000 chuyến bay tại châu Âu  đi các nơi khác bị hủy bỏ.  Các  quan chức kiểm soát không lưu EU cho biết, gần 2/3 các chuyến bay trên  khắp châu Âu đã bị hủy bỏ. Anh, Italia, Đức công bố sẽ kéo dài lệnh cấm  bay ít nhất đến giữa ngày 18-4. Mỹ công bố hủy bỏ 280 trong tổng số 330  chuyến bay xuyên Đại Tây Dương trong ngày 16-4 trong khi châu Á có 60  chuyến bay tới châu Âu bị hủy bỏ.  Theo  Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, thiệt hại do tro bụi núi lửa  Iceland gây ra cho ngành công nghiệp hàng không có thể lên đến ít nhất  200 triệu USD/ngày.  Do  hàng không tê liệt nên các chuyến tàu điện nối liền các nước châu Âu bị  quá tải, tàu Eurostar vận chuyển gần 50.000 hành khách giữa London,  Paris và Brussels. Nhiều chuyến tàu đường dài đã thông báo hết vé trong 2  ngày cuối tuần. Các chuyến phà cũng trở nên quá tải, nhất là những  chuyến vượt eo biển Manche. Giới taxi tại Anh bỗng chốc làm ăn khấm khá  với các chuyến đi đường dài từ London đến tận Paris, Milan, Amsterdam và  Zurich. Eurocontrol  nhận định đám khói bụi bốc lên từ núi lửa sẽ tiếp tục di chuyển theo  hướng đông nam. Theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế,  các phi cơ nên hoãn cất cánh vì hoạt động điều khiển không lưu không thể  thực hiện trên những vùng trời có bụi từ núi lửa. Các chuyên gia cũng  cảnh báo những hạt cát, đá và thủy tinh nhỏ li ti trong đám mây bụi có  thể lọt vào động cơ máy bay và gây hỏng hóc. Lệnh cấm bay khiến vài chục nghìn hành khách mắc kẹt tại các phi trường trên khắp thế giới. Tim Farish, một hành khách dự định bay từ Oslo tới London, nói rằng hãng hàng không SAS khuyên anh ở nhà. "Tôi  có thể ngửi được mùi sulphur từ đám mây bụi ngay tại nhà. Đám mây bụi  có thể tồn tại trong không khí vài ngày. Vì thế tôi chỉ có thể ngồi ở  nhà và chờ đợi", BBC dẫn lời Farish. Phóng viên Mai Liên của VnExpess  dự định đáp chuyến bay từ Warsaw tới London chiều hôm qua, nhưng chuyến  bay bay bị hủy. "Tôi định đi cách khác, sang Pháp trước rồi từ đó đi  Anh, nhưng được thông báo là sân bay Charles de Gaulles ở Paris cũng  đóng cửa", cô cho biết.   
 Sự  cố xảy ra cách đây 28 năm và đã may mắn kết thúc tốt đẹp. Cơ trưởng  chiếc phi cơ đó là Eric Moody, kể lại với BBC trải nghiệm kinh hãi do  bụi núi lửa gây ra cho máy bay. Bụi núi lửa đang khiến hàng nghìn chuyến bay ở châu Âu bị hủy hoặc hoãn.  Chiếc  Boeing 747 do cơ trưởng Eric Moody điều khiển cất cánh từ thủ đô Kuala  Lumpur của Malaysia vào tối 24/6/1982 để bay tới Perth, Australia. Có  247 hành khách trên máy bay. Phi hành đoàn không nhận thấy bất kỳ dấu  hiệu đáng lo ngại nào khi cất cánh. Thời tiết đẹp và các phi công dự  đoán họ sẽ trải qua một buổi tối bình yên. Dấu hiệu bất thường đầu tiên xuất hiện khi máy bay đạt tới độ cao cần thiết và bay qua đảo Java ở phía đông nam Ấn Độ Dương. Cơ  trưởng Moody vừa đi ra khỏi buồng lái để nghỉ ngơi thì một phi công gọi  ông quay trở lại. Khi trèo lên cầu thang ông nhìn thấy khói bốc ra từ  các ống trên sàn máy bay và có một mùi cay lan tỏa. Moody mở cửa buồng  lái và nhìn thấy kính chắn gió bốc cháy do hiện tượng phóng tĩnh điện. Nhưng điều đó chưa đủ để phi hành đoàn cảm thấy hoảng hốt. “Hiện  tượng phóng tĩnh điện thường xảy ra trên những đám mây cao. Nhưng sau  đó sự việc tiến triển thành một sự kiện mà chúng tôi chưa từng thấy”,  Moody kể. 
 Khi  nhìn ra ngoài các cửa sổ buồng lái, phi hành đoàn phát hiện phần trước  của các động cơ phát sáng như thể chúng bị cháy ở bên trong. Ngay sau đó kỹ sư trên máy bay xác định bụi là nguyên nhân khiến động cơ phát sáng. “Động cơ số 2 và số 4 không chạy. Động cơ số 3 cũng ngừng. Tất cả động cơ đều ngừng hoạt động”, người kỹ sư báo cáo. Trong vòng vài giây, phi cơ chở khách được trang bị 4 động cơ Rolls Royce trở thành một tàu lượn. Để  có thêm thời gian tìm giải pháp, cơ trưởng Moody đưa máy bay về chế độ  lái tự động và ra lệnh liên lạc với trung tâm điều khiển dưới mặt đất.  Trong lúc phi hành đoàn đang khẩn trường tìm hiểu nguyên nhân khiến động  cơ hỏng, hành khách vẫn hầu như không biết chuyện gì đang diễn ra.  Nhưng cuối cùng, khi mặt nạ dưỡng khí tự động rơi xuống vì máy bay giảm  độ cao, phi hành đoàn buộc phải báo tin dữ. “Xin  chào các quý bà và quý ông. Đây là thông báo của cơ trưởng. Chúng ta  gặp một vấn đề nhỏ. Tất cả 4 động cơ ngừng hoạt động. Chúng tôi đang cố  gắng hết sức để chúng hoạt động trở lại. Tôi tin rằng quý vị sẽ không  cảm thấy quá lo lắng”, Moody thông báo. 
 Cuối  cùng, sau khoảng 15 phút không có điện, các động cơ đã hoạt động trở  lại. Nhóm kỹ sư nhận thấy bụi nóng chảy chui vào các động cơ khiến chúng  trục trặc. Động cơ chỉ hoạt động trở lại khi bụi chuyển sang thể rắn và  văng ra ngoài. “Chúng tôi rơi tự do từ độ cao hơn 11.000 m tới độ cao 3.600 m trước khi động cơ hoạt động trở lại”, Moody hồi tưởng. Phi cơ quay trở lại Jakarta và hạ cánh an toàn mặc dù một động cơ lại hỏng trong quá trình đáp xuống. Hai  ngày sau các nhà điều tra mới kết luận 4 động cơ máy bay ngừng hoạt  động vì bụi núi lửa. Phi cơ lọt vào một đám mây bụi do hoạt động của núi  lửa Galunggung – cách Jakarta chừng 176 km về phía đông nam – tạo nên. Quá  trình kiểm tra cho thấy thiệt hại mà những hạt bụi nhỏ xíu có thể gây  nên đối với động cơ. Phần chỏm của những cánh quạt tua bin trong cả 4  động cơ đều biến mất. Phát hiện này sau đó được đưa vào một báo cáo về  những mối hiểm họa từ bụi núi lửa đối với máy bay. Hàng không châu Á hủy chuyến vì núi lửa Iceland   Hàng nghìn du khách bị mắc kẹt tại các sân bay châu Á sau khi nhiều nước châu Âu đóng cửa không phận do bụi khói núi lửa ở Iceland. 
 Channel News Asia  cho biết hãng hàng không Nhật Japan Airlines và All Nippon Airways hủy  tới hơn 20 chuyến bay tới các phi trường lớn ở châu Âu do lo ngại bụi  khói núi lửa có thể ảnh hưởng tới động cơ máy bay. Hãng Cathay Pacific  của Hong Kong cũng hoãn các chuyến bay tới châu Âu.  Singapore  Airlines đã hủy hơn 20 chuyến, bao gồm tất cả các chuyến giữa Singapore  và London - một trong những tuyến quan trọng của họ. Theo SIA, tình  trạng này sẽ tiếp diễn trong cả đợt cuối tuần. Hãng  hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines cũng hủy hàng loạt chuyến  tới châu Âu. Hôm qua, 4 chuyến bay từ Pháp và Đức về Việt Nam bị hủy. Theo Business Week,  12 chuyến bay từ Seoul, Hàn Quốc, đã không thể cất cánh. Trong khi đó,  khoảng 1.700 hành khách của hãng Qantas đáng lẽ sẽ tới châu Âu thì bị  kẹt lại ở châu Á. Khoảng 1.000 người kẹt lại ở Singapore, số còn lại ở  Hong Kong và Bangkok. Trung  tâm Hàng không châu Á Thái Bình Dương (CAPA) ước tính khoảng 6 triệu  hành khách khắp thế giới bị ảnh hưởng vì châu Âu đóng cửa không phận 3  ngày nay. Guardian dẫn ước tính của Hiệp hội giao thông hàng  không quốc tế (LATA) cho hay ngành hàng không toàn cầu mất tới gần 200  triệu USD mỗi ngày vì sự cố này.  Ước tính trên toàn thế giới trong hai ngày qua có 17.000 chuyến bay bị hủy, do khói bụi từ núi lửa ở Iceland, theo CBS.   | 
Muốn đi tìm lời giải thíc về hiện tượng núi lửa :((
ReplyDeleteIn áo 3d tại Hà Nội
In phông bì tại Hà Nội
In hộp đựng Giày
In hộp đựng rượu