Giai   thoại kể lại, có quan chức chế độ Ngụy được thầy bói khuyên là nên  luôn  luôn thắt cà vạt màu xám có sọc màu hồng, và ông này đã âm thầm  làm như  vậy trong bao nhiêu năm trời. Vì sự mê tín của cả nhân dân và  chính  quyền, các vị thầy bói có ảnh hưởng rất lớn, nếu không nói là đã  đóng  những vai trò quan trọng trên chính trường.
Các thầy bói nổi danh ở Sài Gòn
Trong  nghề bói toán ở Sài Gòn trước năm  1975, các thầy bói đều là những  người làm ăn khá giả và rất có uy tín xã  hội. Trong đó, số thầy bói từ  miền Bắc di cư vào Nam chiếm một lượng  lớn.
Có  lẽ, thầy Khánh Sơn là người nổi tiếng  nhất và lâu nhất ở Sài Gòn trước  năm 1975. Từ những năm Pháp thuộc, thầy  đã tự xưng là Maitre Khánh  Sơn. Báo chí thời ấy đã đăng ảnh thầy đeo  kính trắng trí thức, một ngón  tay chỉ vào cái chìa khóa, tượng trưng cho  sự khám phá mọi điều huyền  bí (?!). Thầy hành nghề từ những năm 1940,  sau khi tốt nghiệp bằng sư  phạm tại Hà Nội, chứ không phải vì thất  nghiệp mà phải xoay nghề như  một số thầy ở bên Tàu sang Việt Nam.
|               Thầy bói đang xem số mạng cho khách.  |          
Theo  nhiều giai thoại, thầy Khánh Sơn là  người hào hoa phong nhã, lại làm  ra tiền nên dù vợ con đàng hoàng, thầy  vẫn được các bà, các cô mê mệt.  Viên toàn quyền Pháp Pasquier trấn nhậm  Đông Dương vào năm 1936, được  thầy Khánh Sơn đã đưa ra một “câu sấm” để  giải đoán trường hợp ông ta: "Bao giờ hai bảy mười ba/Lửa thiêng đốt cháy tám gà trên mây"
Theo  một số người, thầy Khánh Sơn cho  rằng “tám gà” là “bát kê” (phiên âm  của tên vị toàn quyền); và “trên  mây” là “máy bay”. Sau đó ít lâu, máy  bay trên chở viên viên toàn quyền  bay về Pháp bị bốc cháy. Không những  ông ta mà cả tám người trên phi cơ  đều tử nạn. Thời gian hành nghề của  thầy Khánh Sơn kéo dài rất lâu. Thầy  đã từng là nhà đoán vận mạng riêng  của rất nhiều nhân vật tên tuổi như:  cựu hoàng Bảo Đại, cựu quốc vương  Sihanouk…
Thầy Minh Nguyệt, là một  người miền Nam,  tự quảng cáo trên báo là giáo sư Minh Nguyệt, và mở văn  phòng ở đường Đề  Thám. Cùng với các thầy Huỳnh Liên, Khánh Sơn, thầy  Minh Nguyệt là một  nhà bói toán có đến hàng chục ngàn thân chủ.
Văn  phòng của thầy lúc nào cũng đầy nữ  thân chủ, phần đông là các cô có  chồng quân nhân Mỹ đã bỏ Việt Nam. Các  cô tới để nhờ thầy đoán xem bao  giờ gặp lại cố nhân để cho đời sống được  lên hương như trong quá khứ.  Hàng chục cô trong đó mong được nâng khăn  sửa túi cho giáo sư Minh  Nguyệt, nhưng thầy nghiêm lắm, chẳng bao giờ  “trăng hoa”.
Thầy  Nguyễn Văn Canh sinh quán tại Nam  Định. Thầy Canh mù lòa từ thuở sơ  sinh, nên được gia đình cho học nghề  bói toán để làm kế sinh nhai. Thuở  đầu đời, thầy hành nghề tại Thái  Bình, Hà Nội, rồi di cư vào Sài Gòn.  Dù bị mù nhưng thầy Canh có đến  mười người con, tất cả đều được sinh  trưởng trong cảnh no ấm sung túc  nhờ nghề của thầy, vốn là một nghề rất  sáng giá vào thời ấy. Thầy sở  trường về tử vi và bói dịch, nổi tiếng  như một nhà tiên tri.
Dáng người bệ  vệ cao lớn, thầy có sức  khoẻ dồi dào và thần trí minh mẫn. Xem tử vi  trên năm đầu ngón tay, thầy  Canh chỉ cần nghe ngày sinh tháng đẻ của  thân nhân một lần là nói ngay  vanh vách sao nào đóng ở cung nào, cung  thê có đào hoa hồng loan thì  sao, cung mệnh không có chính diệu mà đắc  tam không thì cuộc đời sẽ như  thế nào. Nói rồi, thầy nhớ mãi, lần sau  khách tới chỉ cần nói tên là  thầy biết số này ra sao!
Thầy  Ba La cũng sinh quán ở ngoài Bắc, và  di cư vào Sài Gòn. Trước năm  1975, thầy Ba La mở văn phòng bói toán,  khách bước vào trông thấy ngay  một cụ già tiên phong đạo cốt, râu tóc  bạc phơ, chẳng khác gì các đạo  sĩ trong truyện Tàu.
Thầy cũng mù lòa từ lúc trẻ nên đã chọn nghề này để sinh sống. Văn phòng thầy Ba La tiếp toàn là các vị trí thức, giáo sư, kỹ sư, luật sư... Có người không tới để nhờ thầy đoán vận mệnh, mà chỉ đến để xin được luận đàm về tử vi. Thầy Ba La không làm khó trong việc tiếp thân chủ, nhưng thầy hết sức thận trọng khi đặt một lá số, gieo một quẻ bói.
Thầy cũng mù lòa từ lúc trẻ nên đã chọn nghề này để sinh sống. Văn phòng thầy Ba La tiếp toàn là các vị trí thức, giáo sư, kỹ sư, luật sư... Có người không tới để nhờ thầy đoán vận mệnh, mà chỉ đến để xin được luận đàm về tử vi. Thầy Ba La không làm khó trong việc tiếp thân chủ, nhưng thầy hết sức thận trọng khi đặt một lá số, gieo một quẻ bói.
Chuyện kể  rằng, có hai vợ chồng nọ cầu tự  mãi mới có một đứa con trai. Năm lên ba  tuổi, cậu bé bị bệnh mà mất.  Hai vợ chồng lại tiếp tục “cầu tự” để xin  được ‘trả lại’ đứa con trai.  Ba năm sau, họ lại sinh được một bé trai.  Đứa bé giống anh trai đã mất  như đúc, kể cả nốt ruồi son giữa ngực. Vì  vậy hai ông bà thân sinh lấy  tên người anh đặt cho người em, cả giấy  khai sinh đều giữ nguyên của  người anh để đi học, dù họ cách nhau ba  tuổi.
Cậu bé lớn lên, học hành đõ đạt  và tìm  đến thầy Ba La để nhờ giải đáp cuộc đời mình. Anh ta đưa thầy  xem lá số  tử vi của anh trai, thầy Ba La càng xem càng toát mồ hôi,  miệng không  ngớt thốt lên : ‘Lạ quá, lạ quá’. Sau cùng, thầy nói rằng:  "Nếu thật anh  sinh vào ngày giờ này, tháng này, năm này, thì anh đã  mệnh yểu từ năm  lên ba!".
|               Nghề bói toán dù hiện nay không được công nhận nhưng rất có sức hấp dẫn, đặc biêt đối với nữ giới.  |          
Thầy Ba La xem lại thật kỹ, vì bị mù, nên thầy gọi người nhà ra nhận xét và trả lời từng điểm: có phải cái trán thế này, cái mũi thế này, cặp mắt thế này, tầm vóc cao lớn như thế này…không ? Và nhất là có nốt ruồi son ở giữa ngực? Thầy lập lại: "Có nốt ruồi đỏ thật à ? Thế thì lạ quá ! Tôi chịu, không đủ tài đoán số này cho anh. Anh hãy cầm tiền về và chỉ đến khi nào anh… có được một lá số tử vi khác!".
Thầy  Ba La bực tức vì cảm thấy, lần đầu  tiên, mình không tin ở khả năng của  mình. Cũng bực tức nghi ngờ phần nào  người thân chủ này đã có thể  không thành thật. Anh thanh niên cảm phục  đến sợ hãi, xin lỗi thầy và  trình ra lá số tử vi với ngày tháng sinh  thật.
Hầu  hết những giai thoại trên đều không  có sức thuyết phục, nhưng có một  điều chắc chắn là nghề bói toán ở Sài  Gòn trước năm 1975 rất thịnh  hành. Thậm chí, các nhà cầm quyền thời điểm  đó còn mời cả các thầy bói  lên truyền hình để tiên đoán về vận mệnh  chính trị quốc gia. Cuộc sống  của các thầy bói này do đó cũng rất sung  túc.
Những “bóng hồng” trong làng bói toán Sài Gòn
Tuy  cũng thành công, nhưng so với quý ông  thì số lượng các thầy bà thời ấy  ít hơn nhiều. Thường thì, khách của  các thầy bà là phụ nữ, nhưng đôi  khi cũng còn là các thiếu gia lắm tiền  nhưng mê tín.
Bà  Anna Phán đã nổi tiếng một thời từ Hà  Nội. Khi bà theo làn sóng di cư  vào Nam thì chỉ còn hành nghề được ít  năm nữa. Cũng có người cho rằng  là vì tuổi già sức yếu nên con cháu  không muốn bà tiếp tục, dù rằng…  lộc thánh hãy còn.
Trẻ hơn Bà Anna Phán, có một bà thầy gợi cảm mang cái tên rất đầm: Madame Claire. Madame Claire chẳng những bói hay mà còn là một người lịch lãm và gợi cảm. Có một công tử Bạc Liêu về già còn đem đến tặng Madame vài món nữ trang đáng giá.
Trẻ hơn Bà Anna Phán, có một bà thầy gợi cảm mang cái tên rất đầm: Madame Claire. Madame Claire chẳng những bói hay mà còn là một người lịch lãm và gợi cảm. Có một công tử Bạc Liêu về già còn đem đến tặng Madame vài món nữ trang đáng giá.
Cô  Bích, một thiếu phụ người Đà Nẵng nổi  danh về bói toán mà cũng có lập  am, lên đồng. Xưa kia, hồi còn Pháp  thuộc, cô đã từng có chồng sĩ quan  Pháp nhưng không có con. Là người  thất học nhưng khi "đồng lên", cô  Bích viết chữ Hán đẹp như rồng bay  phượng múa. Đó là lời tiên thánh  truyền dạy cho kẻ đến hầu cửa cô, một  người mà khi đồng lên thì trở nên  đẹp lộng lẫy với cặp mắt sắc như dao.  Cô Bích đã tạ thế tại Đà Nẵng  sau năm 1980.
Nhưng vị thầy bói nữ  lừng danh hơn cả  phải kể là bà Nguyệt Hồ ở đường Đinh Công Tráng. Vào  khoảng cuối năm  1974, bà Nguyệt Hồ 43 tuổi, xưa kia đã từng nổi tiếng  là hoa khôi.
Cả bốn vị nữ thầy trên  đây đều đã thành  công với nghề nghiệp và sống một cuộc đời sung túc,  nếu không nói là  vương giả. Các bà không những chỉ bóc bài, xem chỉ tay  mà còn làm công  việc giới thiệu tình duyên và gỡ rối tơ lòng. Các nữ  thân chủ khi có  chuyện rắc rối về gia đạo là tìm đến các bà như tìm đến  những cái phao.
|               Ngày nay, nghề bói toán không được công nhận và các thầy bói chỉ hoạt động lén lút.  |          
Đoạn kết buồn của các thầy bói nổi tiếng
Theo  chuyện kể lại, trước 1975, nhờ làm  ăn khấm khá, thầy bói Huỳnh Liên  tậu một khu vườn nhà ở làng Vĩnh Phú,  Lái Thiêu, Bình Dương để khi rảnh  rỗi ông lại từ Sài Gòn về đây vui thú  với vợ bé. Trong khi đó, bà cả  vẫn ở Sài Gòn.
Sau năm 1975, nghề bói  không còn được xem  là hợp pháp, thầy Huỳnh Liên không có con và về ở  hẳn với bà bé. Ông  không tin tưởng bà vợ bé lắm, nên xâu chìa khóa mở  tủ cất tiền và vàng  ông luôn luôn giữ bên mình. Một hôm đường dây điện  thoại tầng trên bị  hỏng, ông sai bà đi gọi hai người cháu của bà lên  sửa.
Tới chiều, hai đứa cháu tới nhà  rồi theo  ông chủ lên gác sửa điện, trong khi chị bếp đi bắt gà đãi  khách. Khi chị  bếp trở lại, nghe có tiếng động khả nghi, chị chạy lên  tầng trên thì  thấy một cảnh tượng hãi hùng: Một người cầm khúc dây điện  ngắn xiết chặt  cổ ông Huỳnh Liên, ông trợn mắt và không kêu la gì  được.
Lúc công an đến thì ông Huỳnh  Liên đã  chết. Người ta thấy cái tủ cất giấu tiền, vàng của ông vẫn còn  nguyên và  đồ đạc trong nhà cũng không bị mất món nào. Trong lúc quýnh  quáng tháo  chạy, hai đứa cháu vợ ngoài việc cướp của còn quên mất hai  cái áo còn  cởi bỏ trong nhà. Trong túi áo hai kẻ sát nhân còn bỏ lại,  có đầy đủ  giấy tờ tùy thân của chúng. Nhờ đó, công an không mất nhiều  công sức  cũng tóm gọn cả hai tại nhà ngay trong đêm đó.
Theo  dòng chảy của lịch sử, các thầy bói  của Sài Gòn cũ đã không còn những  vị thế xã hội như xưa. Đoán vận mạng  cho nhiều người nhưng cuối cùng  thì các thầy cũng chẳng đoán được vận  mạng cho chính mình. Những người  lớn tuổi đã sống ở Sài Gòn lâu năm kể  lại: cho đến năm 1972, thầy Khánh  Sơn và các thầy Minh Nguyệt, Huỳnh  Liên được mời lên truyền hình của  chế độ cũ tiên đoán vận mệnh. Cả ba  thầy đều nói những điều tốt đẹp.  Không có thầy nào tiên đoán được biến  cố long trời lở đất 30/4 để tháo  chạy mà giữ lấy nghề.
Nhiều câu chuyện đau lòng đã diễn ra, bất hạnh đã đến với những người thân yêu trong gia đình họ chỉ vì một phút nông nổi tin vào những điều vớ vẩn.
Tự tử vì tin lời thầy bói
Sự việc chị Nguyễn Thị N (SN 1985, quê Cẩm Giàng, Hải Dương) tự tử vì tin lời thầy bói đã từng gây xôn xao dư luận suốt thời gian dài. Năm 2002, chị kết hôn và theo chồng về xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà sống rất hạnh phúc.
Tuy nhiên, N đã bất ngờ tự tử ngay sau khi “vượt cạn” được 10 ngày. Xác N sau đó đã được phát hiện ở ao làng.
Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc và ra kết luận: Trên thi thể nạn nhân không có dấu vết tác động từ phía ngoài, không có dấu hiệu của việc bị hạ sát.
Không nên tin mù quáng vào những điều bói toán.
Làm đám tang cho nạn nhân xong, mọi người phát hiện N có để lại một bức thư tuyệt mệnh. N viết thư nói xin lỗi bố mẹ hai bên nội ngoại, xin lỗi chồng vì đã ra đi đường đột: "Số cháu sát con nên muốn con còn sống thì cháu phải tìm đến cái chết".
Sau ngày người vợ trẻ ra đi, người chồng mới gần 20 tuổi rơi vào tình trạng u uất, hoảng loạn, không đi ra tới bên ngoài, chẳng thiết gì ăn uống. Được một thời gian, khi đã nguôi ngoai, anh bỏ nhà, bỏ con đi lang thang.
Tin thầy bói, hàng ngàn người xới tung nhà dân tìm xác chết
Khoảng 21 giờ ngày 2/6/2009, hàng ngàn người dân đã đổ xô về căn nhà của bà Nguyễn Thị Ngàn (ấp Tân Hoà, xã Tân Hội, huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Họ đập phá, xông vào lục soát nhà vì cho rằng trong nhà có giấu xác chết.
Việc lợi dụng tín ngưỡng của người dân để hành nghề mê tín dị đoan không chỉ xâm hại đến trật tự xã hội, nếp sống văn minh xã hội mà trong nhiều trường hợp còn xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của công dân.
Sự việc bắt đầu từ ngày 19/3, em Nguyễn Thị Trâm (SN 1993, cháu nội nuôi của bà Ngàn) mất tích cùng một số nữ trang, đồ dùng cá nhân. Hai tháng trôi qua, cả nhà Trâm không tìm được em nên báo công an. Cùng thời điểm này, một thầy bói lại phán: “Em Trâm bị cha nuôi (tên Thanh) hiếp dâm. Mẹ nuôi phát hiện ra chuyện này nên cha nuôi dùng khúc gỗ đánh Trâm đến chết, sau đó vùi xác dưới hầm cầu khoảng 1,5m”.
Tin lời thầy bói, hàng ngàn người dân đã đổ xô đến nhà bà Ngàn đập phá. Họ ném gạch, bắt những người trong nhà phải mở cửa để họ đào nhà tìm xác em Trâm, thậm chí còn đào xới khu vườn rộng gần nửa công đất quanh nhà bà Ngàn. Vậy nhưng đến khuya 2/6 vẫn không phát hiện được gì.
Tuy nhiên, sự thật là ngày 19/3, Trâm có đến nhà bạn học là Trần Thị Ngọc Cẩm và tâm sự sẽ trốn bà nội lên TP HCM tìm việc làm. Cơ quan công an cũng đã xác định Trâm đang ở TP HCM và sẽ sớm đưa em về địa phương để lập lại trật tự an ninh. Việc em Trâm bị giết chỉ là tin đồn. Theo xác minh, cha mẹ ruột của Trâm ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Lúc Trâm được 6 tuổi, ông Chế Văn Thanh (con trai bà Ngàn) đưa Trâm về nuôi.
Đề nghị khai quật tử thi vì tin lời thầy bói
Ngày 21/1/2009, tại thôn Điện Biên 3, xã Ea Kmut, huyện Ea Kar (Đăk Lăk), một số hộ dân sống gần khu nghĩa trang lại chứng kiến cuộc khai quật tử thi cô Mai Thị Hải (21 tuổi) đã chết nhiều ngày trước đó chỉ vì gia đình cô tin theo lời thầy bói.
Hải và Vương mới cưới nhau, Hải đang mang bầu 7 tháng nhưng một hôm Vương đi ăn cưới người bạn, Hải ở nhà nghĩ quẩn nên đã tự tử. Sau đó, hai bên gia đình đã thống nhất làm thủ tục an táng cho Hải, không nhờ đến sự can thiệp của chính quyền địa phương.
Tuy nhiên, do quá thương xót con, bà Nguyễn Thị Hát - mẹ Hải - sau đó không lâu đã đi coi bói thì được thầy phán rằng cái chết của Hải có nhiều ẩn khuất. Tin lời thầy bói, bà Hát về kể chuyện này với gia đình, dòng họ. Một số người nghi ngờ Vương - chồng Hải - hoặc ai đó đã giết cô gái rồi làm giả hiện trường. Sau đó, gia đình bà Hát đã yêu cầu các cơ quan chức năng khai quật mộ Hải để làm rõ.
Ngày 21/1/2009, các cơ quan chức năng đã tổ chức khai quật, khám nghiệm tử thi Mai Thị Hải, kết quả xác định không có dấu hiệu của tác động ngoại lực dẫn đến cái chết của cô.
Tuy nhiên, cũng từ đây, phía gia đình dòng họ nhà ông Nguyễn Văn Minh, bà Lê Thị Viễn (bố mẹ Vương) cho rằng gia đình phía thông gia không hiểu được lòng họ đối với con dâu mà sinh nghi kỵ Vương cũng như ai đó làm điều ác với Hải nên tình thông gia thắm thiết bấy lâu bị sứt mẻ.Mỗi năm, hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già
Bày mực tàu giấy đỏ
Trên phố đông người qua
Năm nay đào lại nở
Chẳng thấy ông đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ !
Hai    đoạn thơ giản dị của Vũ Đình Liên không ngờ ở lại với đời lâu đến  thế.   Lâu đến nỗi, hầu như mỗi lần Tết đến, có dịp viết bài về xuân, là  mỗi   lần ‘các nhà văn’ lại nhớ đến hoa đào nở với ông đồ già như biểu  tượng   một cài gì đẹp đẽ nhất đã đi qua, và không bao giờ trở lại.
 Ngày    Tết, nhớ ông đồ già. Nhớ những ông đồ già, những cụ đồ già với mực  tàu   giấy bản, với ngọn bút lông. Đó là các cụ xưa kia đã ngồi bên lề  đường   để viết câu đối bán cho khách mang về treo trong ba ngày Tết.  Nhưng   không phải chỉ có thế. Hình ảnh ấy còn gợi cho ta nhớ đến các  ông thầy,   thầy đoán mạng, thầy coi số, coi tướng, gọi chung là thầy  bói, đã hàng   chục năm hành nghề ở quê hương xưa, đã từng tạo nên một  phong trào vô   cùng phát đạt, đặc biệt tại mãnh đất Sàigòn hoa lệ.
 Ngày    Xuân đi lễ Lăng Ông là một hình ảnh đẹp làm sống lại cảnh phồn vinh  đã   thực sự có một thời tại miền Nam thân yêu. Ghi lại đầy đủ, càng đầy  đủ   càng hay, về các vị thầy bói đã một thời tạo nên một phong trào  phát  đạt  như đã nói trên, cũng là một đóng góp đáng kể vào ‘công cuộc  bảo  tôn  văn hóa’ vậy.
 1/- Các Thầy tại Lăng ông Bà Chiểu
 Lăng    Ông là lăng đức Tả Quân Lê Văn Duyệt ở Gia Định, còn gọi là Lăng Ông   Bà  Chiểu. Lăng không phải chỉ là một nấm mộ được xây thành chung  quanh,  mà  là cả một dinh cơ rộng lớn, kiểu như lăng các vua nhà Nguyễn  ngoài  Huế  vậy : lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, lăng Thiệu Trị, lăng  Tự  Đức…Tại đây  có rất nhiều thầy bói hành nghề. Có những người đi lại  ngay  trong lăng,  giữa lúc thiện nam tín nữ nhân ngày xuân đi lễ đình  chùa,  và nhất là  đến Lăng để xin xăm, gieo quẻ, cầu nguyện hôn nhân.  Thường  các thầy bói  trong Lăng ngồi rải rác khắp nơi và tự động di  chuyển.  Trải ra một chiếc  chiếu hoa và đặt ‘đồ lề’ lên trên. Có khi  bày ra một  chiếc bàn nhỏ với  vài chiếc ghế gỗ nhẹ.
 Phần   đông các thầy bói đều  thuộc lớp các cụ xưa, mặc áo dài đen và đội  khăn  đóng. Nhưng cũng có  người muốn tỏ ra thuộc giới có tân học, mặc  đồ tây  và đeo kính ‘trí  thức’. Cũng có người mặc bộ bà ba bình dân cho  thoải  mái và có vẻ ‘bất  cần đời’. Tuy ăn mặc khác nhau, nhưng đã gọi  là thầy  bói thì vị nào cũng  bày ra chỗ hành nghề các thứ giống nhau:  một bộ bài  tây, ít quyển sách  chữ Hán, những xâu chân gà luộc phơi  khô, cái mu  rùa để bốc. Ngoài ra  còn có đèn nhang, giấy màu đỏ và bút  lông, mực  xạ...
 Các    ông thầy này đón khách ngay cửa vào Lăng, trong khi các vị thầy khác    đều có chỗ ngồi nhất định. Những chỗ ngồi này nghe rằng đều có đóng  thuế   môn bài hàng năm khoảng chừng một ngàn đồng cho chính phủ thời  đó, và   vì vậy họ có kê được bàn ghế đàng hoàng, có tấm ‘tăng’ để che  mưa nắng,   có khi còn có mái lợp như một phòng nhỏ, trên bãi cỏ. Bên  hông trái  Lăng  Ông, trên một phía lề đường Trịnh Hoài Đức là nơi họ  tập trung,   khoảng chừng 20 vị. Thường là họ đoán vận mạng, tình duyên  cho khách   theo thẻ xăm rút được.
 Lăng Ông nổi tiếng với vụ này đến nỗi trong một bài hát của ban hợp ca AVT có đoạn rất tếu :
 Năm    mới đừng để vợ la / Đừng chơi cờ bạc đừng ra bót nằm / Chi bằng đi lễ    Lăng Ông / Đầu Xuân năm mới xin xăm cầu tài / Mồng một đi lễ Lăng Ông  /   Cầu anh đắc lộc bằng trăm ngày thường...
 2/- Các Thầy Bói Người Ba Tàu
 Tại    một số khách sạn sang trọng ở Chợ Lớn xưa kia như Bát Đạt, Phượng    Hoàng, Đồng Khánh, có một số các ông thầy người Trung Hoa nổi tiếng đặt    trụ sở hành nghề và cũng thu hút khách người Việt thuộc giới ‘tư sản   mại  bản’ ! Họ có những cái tên nghe thật quyến rũ (về phương diện huyền   bí)  như : Sơn Đầu Bạch Vân Đại Sư, Đại Lục Tiên, Hà Thiết Ngôn Đại  Sư…
 Các    vị bốc sư người Trung Hoa này thường tự xưng là bốc sư đại tài từ tận    bên Hồng Kông sang và tự tạo cho mình một vẻ tiên phong đạo cốt đặc    biệt. Tuy vậy, một khi họ đã đặt trụ sở hành nghề thì điều trước tiên  để   đến với….các tiên ông vẫn là tiền! Các thầy này không biết nói  tiếng   việt nên tất nhiên phải có thông dịch viên nếu không phải là  người Tàu.   Ngoài ra, còn có mấy vị nữa cũng mang những đại danh rất là  kiếm hiệp   như : Sơn Đầu Mã Ngọc Long, Mã Cơ Sanh !
 Vào    khoảng năm 1971, 1972 quý vị thầy này chỉ coi tay tài lộc trong hai   năm  cũng đòi năm ngàn, chọn ngày làm ăn buôn bán thì mười ngàn, lấy số   tử vi  thì ba chục ngàn. Họ xưng danh đại sư từ bên ‘đại quốc’ qua, và   dù chỉ  một lần, họ cũng hấp dẫn được khách hiếu kỳ hay hữu sự tìm đến   họ. Họ  sống một cuộc đời sung túc, vương giả, bay từ nước nọ qua nước   kia, suốt  đời ở khách sạn, ăn cao lương mỹ vị tại các đại tửu lầu.
 Thật    ra các vị thầy Tàu này đến Việt Nam hay các nước vùng Đông Nam Á thì   có  thể bịp được, chứ riêng dân Trung Hoa ở Chợ Lớn thì phần lớn không   hề  tin. Họ cho rằng đó chỉ là những tên vô tài bất tướng, không có  nghề   nghiệp gì để sống bên chính quốc nên mới phải đi tha phương cầu  thực  như  vậy.
 3/- Thầy bói của các nhân vật chính trị
 Vào    khoảng năm 65-67 tại Sàigon, hễ dở những tờ báo ở trang quảng cáo ra,    ai cũng phải để ý đến những dòng bốc thơm các vị thầy bói. Nào là  ‘giáo   sư thần học’, ‘chiêm tinh gia’, ‘maitre’, ‘quỷ cốc đại sư’…Họ  làm ăn   phát đạt, có uy thế mạnh mẽ, được trọng vọng nể vì bởi chính  các nhân   vật hàng đầu của quốc gia.
 Có   lẽ thời kỳ ấy  không ai không biết chuyện vào đầu năm Nhâm Tý, đại tá   Trần Văn Lâm  lúc đó là Giám đốc Việt Tấn Xã đã long trọng mời ba ông   thầy Huỳnh Liên,  Minh Nguyệt và Khánh Sơn lên đài truyền hình nói trước   dân chúng về vận  mạng quốc gia. Cũng không ai quên (nếu đã được biết)   thầy Vũ Hùng ở  đường Nguyễn Trãi Sài Gòn đã treo tại phòng khách của   thầy một bức tranh  sơn mài tuyệt đẹp, có khắc hàng chữ :’Ông Nguyễn Bá   Lương, Chủ Tịch Hạ  Nghị Viện, kính tặng nhà tướng số Vũ Hùng’
 Người    ta cũng được nghe nhiều giai thoại về những cuộc tiếp đón các nhân  vật   lớn của chính quyền miền Nam của một ông thầy nổi tiếng ở Cao  Nguyên.   Ông thầy Chiêm còn trẻ và không mặc áo dài, đội khăn xếp như  ai. Ông  mặc  Âu Phục đúng mốt nhưng kiểu trẻ và luôn luôn diện kính  ‘mát’, trông  rất  ‘bô trai’ .Nếu không biết ông từ trước thì khó ai  trông thấy ông  đi bát  phố (khu Hòa Bình) mà lại ngờ được đó là một ông  thầy bói! ông  tỏ ra là  một người khôn ngoan lanh lợi. Tuy vậy, với tư  cách thầy bói,  ông đã xử  sự như người đời xưa, như trong chuyện Tàu.  Người ta đồn rằng  chính ông  đã được hân hạnh đón tiếp các nhân vật  lừng danh : Cụ Phan,  ông Nguyễn,  ông Hà… và đã làm một cử chỉ rất điệu  là là sụp xuống lạy  và nói :  ‘Ngài quả là có chân mạng đế vương !’  Người ta cũng ghi nhận  rằng do lời  tiên đoán và sự xuất khấu đầu đảnh  lễ của ông thầy, trong  một năm nào  đó , tại miền Nam, đã có tới 11 vị  có chân mạng đế vương ra  tranh chức  Tổng thống! chừng đó, đủ chứng tỏ  uy tín của ông thầy Chiêm  lớn lao như  thế nào.
 Cũng   không phải chỉ riêng ở nước ta, mà  hình như ở đâu trên thế giới này   thì chính khách cũng đặc biệt quan tâm  tới vấn đề bói toán. ‘Mưu sự tại   nhân, thành sự tại thiên.’ Không tin  hẳn, nhưng nếu cứ bói thử thì  vẫn  còn hơn là tự quyết định vận mệnh quốc  gia. Có lẽ ở quốc gia nào,  dù  Tây phương hay Đông phương, thì mỗi chính  khách đều có riêng một  ông  thầy, cũng như một ông bác sĩ tư, một bà bí  thư riêng nữa vậy!
 Với   các chính khách, các thầy  không những bấm độn, coi tướng, mà còn đưa   ra những lời khuyên để thay  đổi tướng mạo cho được ông thành danh toại   hơn. Ví dụ, một vị tướng nọ  có một khuôn mặt quá ngắn và lưỡng quyền   cao, thì được ông thầy cho hay  như vậy phúc đức sẽ từ lưỡng quyền trôi   tuốt luốt hết. Muốn cho công  danh phát triển được lâu bền thì phải  làm  cho khuôn mặt dài ra, bằng  cách để một chòm râu thòng xuống. Quả  nhiên  khi để râu dài như vậy,  khuôn mặt tướng quân thon hơn, tướng mạo  đổi  khác nhiều lắm. Cũng có  trường hợp một chính khách đầu đã bạc  phải  nhuộm, nhưng ông thầy cho  biết nếu nhuộm tóc sẽ ảnh hưởng xấu đến  cái  tướng đang phát rất tốt đẹp.  Vì vậy nhà chính khách đành buộc  lòng để  nguyên đầu tóc bạc phơ, nhưng  thật ra trong lòng buồn vô hạn !
 Những   anh em,  phần lớn là văn nghệ sĩ, nhà báo, hay ngồi ở quán Givral ngày   xưa còn  nhớ chuyện người ta kháo nhau rằng đáng lẽ cuộc đảo chánh hay   ‘cách  mạng’ năm 1963 phát động sớm hơn, nhưng vì các thầy đã bấm độn   thấy là  không được, nên đã phải dời qua ngày 1/11/63 đấy !
 Cũng    có vị chính khách được thầy bói khuyên là nên luôn luôn thắt cà vạt   màu  xám có sọc màu hồng, và ông đã âm thầm làm như vậy trong bao nhiêu   năm  trời. Những giai thoại trên chứng tỏ rằng ở một giai đoạn lịch sử   đã  qua, các vị thầy bói đã có ảnh hưởng thật lớn, nếu không nói là đã   đóng  những vai tro quan trọng trên chính trường.
 4/- Các thầy bói nổi tiếng nhất xưa nay
 Lẽ    tất nhiên, chúng ta không ai có thể dám nói rằng mình biết được hết   tên  tuổi các vị thầy bói Giao Chỉ, dù chỉ riêng tại Sài gòn và phụ cận,   chứ  đừng nói là ở khắp nước Việt Nam. Vậy, sau đây cũng chỉ là một số   tên  tuổi lẫy lừng nhất được nhiều người biết. Trước hết phải kể đến  các  Bà  Thầy :
 Bà   Anna Phán, dường như xưa kia có chồng  là người Pháp, đã nổi tiếng một   thời từ ngoài Bắc, Hà nội. Khi bà theo  làn sóng di cư trôi vào Nam  thì  chỉ còn hành nghề được ít năm nữa. Cũng  có người cho rằng là vì  tuổi  già sức yếu nên con cháu không muốn bà tiếp  tục, dù rằng lộc  thánh hãy  còn.
 Trẻ hơn Bà Anna Phán, có một bà hình như là người Pháp và cũng mang cái tên rất đầm : Madame Claire.
 Madame    Claire chẳng những bói hay mà còn là một người lịch lãm và gợi cảm.  Có   một công tử Bạc Liêu về già đem đến tặng Madame vài món nữ trang  đáng   giá.
 Cô   Bích, một thiếu phụ nổi danh về bói toán  mà cũng có lập am, lên đồng,   là người Đà Nẵng. Xưa kia, hồi còn Pháp  thuộc, cô đã từng có chồng sĩ   quan Pháp nhưng không có con. Là người  thất học nhưng khi đồng lên,  cô  Bích viết chữ Hán đẹp như rồng bay  phượng múa. Đó là lời tiên thánh   truyền dạy cho kẻ đến hầu cửa cô, một  người mà khi đồng lên thì trở  nên  đẹp lộng lẫy với cặp mắt sắc như dao.  Cô Bích đã tạ thế tại Đà  Nẵng  sau năm 80.
 Nhưng    vị thầy bói nữ lừng danh hơn cả phải kể là bà Nguyệt Hồ ở Đường Đinh    Công Tráng thuộc quận Tân Định. Vào khoảng cuốn năm 1974, bà Nguyệt Hồ    43 tuổi, xưa kia đã từng nổi tiếng là hoa khôi, hình như bà đã trúng    tuyển kỳ thi hoa hậu do báo Đời Mới của ông Trần Văn Ân Tổ chức.
 Cả    bốn vị nữ thầy trên đây đều đã thành công với nghề nghiệp và sống một    cuộc đời sung túc, nếu không nói là vương giả. Các bà không những chỉ    bóc bài, xem chỉ tay mà còn làm công việc giới thiệu tình duyên và gỡ    rối tơ lòng. Các nữ thân chủ khi có chuyện rắc rối về gia đạo là tìm  đến   các bà như tìm đến những cái phao. Tuy các bà thầy cũng thành  công,   nhưng so với quý ông thì số lượng ít hơn. Người ta còn nhớ tại  Sài Gòn   có các thầy nổi tiếng như : Gia Cát Hồng, giáo sư Khánh Sơn,  thầy Nguyễn   Huy Bích, thầy Minh Lộc, thầy Minh Nguyệt, thầy Lanh, thầy  Diễn và  thầy  Ba La.
 Thầy   Gia Cát Hồng tên thật là Phạm Bảo,  nguyên là công chức thuộc nha cảnh   sát công an miền Bắc trước 1954. Sau  khi di cư vào Nam, ông Bảo thôi   nghề công chức, sau đó một thời gian mới  mở văn phòng đoán vận mệnh  tại  đường Trần Quốc Toản, gần Việt Nam Quốc  Tự. Thầy tự quảng cáo là  nhà  tiên tri xem tử vi, chữ ký. Nổi tiếng về  tài xem tử vi mà nói đúng  được  diên mạo người xem, tầm vóc, lớn nhỏ,  nghề nghiệp, màu da…mà  không cần  trông thấy mặt.
 Ngoài    việc bói toán, thầy Gia Cát Hồng kiêm luôn nghề thầy thuốc chữa những    bệnh như: kinh phong, phong ngứa, phong tình…kết quả rất tốt. Thầy  làm   ăn phát đạt đến nỗi chẳng mấy chốc đã trở nên chủ nhân ông nhiều  tài  sản  lớn.
 Thầy   Nguyễn Huy Bích : Cũng chánh quán  người miền Bắc di cư vào Nam, vốn  là  người bị mù từ thuở sơ sinh, đã  hành nghề từ phố Huế Hà nội 36 năm,   sau mới vào Sài Gòn theo đợt di cư.  Trong các thầy lừng danh, cụ Bích   nổi tiếng là người hiền lành đứng đắn.  Cụ rất ngại mở rông sự giao   tiếp, dù rằng thân chủ tìm đến rất đông. Cụ  cũng chỉ xem cho người   quen, để có thể nói thật mà không sợ mất lòng  hay gây thù oán. Nhiều   nhà văn ở Sàigòn là bạn thân của thầy Bích. Ngoài  ra cụ Bích cũng là   bạn thân của đạo sĩ Ba La. Không chủ trương kiếm  nhiều tiền, cụ Bích   không có của chìm của nổi như thầy Gia Cát Hồng.
 Thầy    Minh Nguyệt, không như thầy Gia Cát Hồng tự xưng là nhà tiên tri,  thầy   Minh Nguyệt tự quảng cáo trên báo là giáo sư Minh Nguyệt, và mở  văn   phòng ở Đề Thám. Cùng với các thầy Huỳnh Liên, Khánh Sơn, thầy  Minh   Nguyệt là một nhà bói toán có đến hàng chục ngàn thân chủ. Đặc  biệt,   riêng thầy Minh Nguyệt còn biết đủ thập bát ban võ nghệ, ngoài  tài tử vi   và xem chỉ tay.
 Nhiều   đồng hương đến nay đã ra  nước ngoài mà xưa kia đã từng đến coi bói  tại  văn phòng giáo sư Minh  Nguyệt vẫn nhớ giọng nói miền Nam rất vui  vẻ  của ông – giống như kịch sĩ  Tùng Lâm – và cũng nhớ căn phòng đầy nữ   thân chủ, phần đông là các cô  có chồng quân nhân Mỹ đã bỏ Việt Nam  trở  về cố quốc. Các cô tới để nhờ  thầy đoán xem bao giờ gặp lại cố  nhân để  cho đời sống được lên hương như  trong quá khứ. Trong số hàng  chục ngàn  thân chủ, có cả hàng chục cô  mong được nâng khăn sửa túi cho  giáo sư  ‘Sáng Như Mặt Trăng’, nhưng thầy  nghiêm lắm, chẳng bao giờ  ‘trăng hoa.’
 Thầy    Minh Lộc : cũng sinh quán từ miền Bắc di cư vào Nam, có thời gian mở   văn  phòng tại đường Lê Văn Duyệt Sài Gòn. Thầy là người đã hành nghề   lâu  năm trước, từ ngoài miền Bắc, và có thụ giáo với một số thầy khác.   Điểm  đặc biệt là thầy Minh Lộc rất khó tính, nghĩa là nói thẳng, nói   ngang,  nói như tát nước vào mặt người đến năn nỉ xin thầy xem giúp. Đây   cũng là  đặc điểm chung của các thầy muốn tỏ ra tự trọng, áp dụng câu   châm ngôn  rút ra từ truyện Kiều : ‘Càng treo giá ngọc, càng cao phẩm   vàng’. Lắm  khi thầy mắng người ta đến xấu hổ và xua tay đuổi như đuổi   tà, nhiều  người giận bỏ về, nhưng rồi lại cứ mò tới !
 Tự    trọng và treo giá là phải, vì thầy đoán rất hay. Có người đã tắt thở,    thân nhân đã đặt hòm, mà thầy vẫn xem tử vi và bấm độn quả quyết số  này   chưa mãn. Quả nhiên người ấy hồi sinh, và thân nhân trả hòm lại mà   không  lấy tiền về, xem như là để ăn mừng vậy. Và cũng như phần đông  các  thầy  đã nổi tiếng, thầy Minh Lộc không chạy được ra nước ngoài vào  đợt  di tản  ngày miền Nam giải phóng., kể cả thầy Chiêm và thầy Khánh  Sơn  cũng  không !
 Thầy   Nguyễn Văn Canh, cũng là người sinh  quán tại tỉnh Nam Định. Thầy Canh   cũng mù lòa từ thuở sơ sinh, nên được  gia đình cho học nghề bói toán  để  làm kế sinh nhai. Thuở đầu đời, thầy  hành nghề tại Thái Bình, Hà  nội,  và đã di cư vào Nam sau 1954. Điểm đặc  biệt của thầy Canh là có  đến 10  người con, tất cả đều được sinh trưởng  trong cảnh no ấm sung  túc nhờ  nghề của thầy là một nghề rất sáng giá tại  quê nhà, vào thời  buổi ấy.  Thầy sở trường về tử vi và bói dịch, nổi  tiếng như một nhà  tiên tri.
 Dáng   người bệ vệ cao  lớn, thầy có sức khoẻ dồi dào và thần trí minh mẫn.   Xem tử vi trên năm  đầu ngón tay, thầy Canh chỉ cần nghe ngày sinh tháng   đẻ của thân nhân  một lần là nói ngay vanh vách sao nào đóng ở cung   nào, cung thê có đào  hoa hồng loan thì sao, cung mệnh không có chính   diệu mà đắc tam không  thì cuộc đời sẽ như thế nào. Nói rồi, thầy nhớ   mãi, lần sau khách tới  chỉ cần nói tên là thầy biết số này ra sao! Đến   nay, tại Mỹ, nhiều người  còn nhớ được câu ‘mệnh vô chính diệu đắc tam   không’ là nhờ học được của  thầy Canh.
 Thầy   Lê Văn Diễn - người viết bài  này không dám tin chắc họ của thầy Diễn   là họ Lê, chỉ nhớ là ngưòi ta đã  gọi vậy, nhưng phần đông đều chỉ gọi   là thầy Diễn. Không như các thầy ở  ngoài Bắc di cư vào Nam, thầy Diễn   là công chức miền Nam đã về hưu. Nhà  riêng ở đường Hiền Vương gần đất   Thánh Tây, nhưng thầy ít khi tiếp  khách tại nhà, mà thường thân chủ   muốn rước thầy phải hẹn trước hàng  tháng, hàng tuần,và thỉnh thầy về   nhà một cách long trọng.
 Thầy    không nổi tiếng với khoa tướng số tử vi hay bấm độn, hay bói tướng,  mà   tự nhiên có thể xuất thần nói được những điều huyền bí, tiên tri  ghê  gớm  về quá khứ vị lai. Tây phương gọi loại thầy tiên tri này là  Medium.
 Điểm    đặc biệt của thầy cũng lại là khó tính. Thầy tối kỵ nhận tiền bạc hay    lễ lạc của thân chủ, dạy rằng nếu được trả tiền thì bao nhiêu cái hay   sẽ  mất hiệu nghiệm và việc làm của các thầy sẽ không còn phải là cứu   nhân  độ thế nữa. Mỗi khi khách có tang gia bối rối, lần mò vào được  nhà  thầy,  liền bị người nhà ra mời đi, nói rằng thầy lúc này đã muốn  nghỉ  ngơi,  các quý khách đã rước thầy đi ngao du sơn thủy, đâu có ở  nhà mà  giúp bà  con được! Nhưng rồo cuối cùng thầy cũng giúp cho, và  thân chủ  phải nghĩ  sao cho phải thì thôi, để gọi là lòng thành lễ bạc!  Nhiều  giai thoại về  tài nhìn thấy vị lai của thầy đã được truyền  tụng. Ngoài  ra, thầy Diễn  còn có tài địa lý, nhìn hướng nhà mà biết  nhà có hợp để  ăn nên làm ra  không, cửa trổ về hướng nào thì có lợi.  Những giai thoại  về thầy Diễn  cũng nhiều, nhưng xét ra cũng tương tự  như các thầy khác.
 Điểm    đặc biệt là thầy được coi như một người có khả năng xuất hồn, chứ   không  phải chỉ bói toán tử vi hay địa lý. Cũng như thầy Chiêm ở Đà Lạt,   thầy  Diễn xuất hồn để tiếp xúc với hồn người quá vãng. Thầy Chiêm cầm   ống  điện thoại cũng kêu hêlô, hêlô và hai bên đối thoại, có cả những   tiếng  OK,OK nữa. Còn thầy Diễn thì thế nào, kẻ viết bài này chưa được   chứng  kiến.
 Thầy Khánh Sơn : Có lẽ so với tất cả các thầy đã được kể trên, thì thầy Khánh sơn là người nổi tiếng nhiều nhất và lâu nhất.
 Từ    những năm nước nhà còn Pháp thuộc, các bậc tiên sinh đã nghe danh   thầy,  tự xưng là Mét (Maitre). Mét Khánh Sơn. Báo chí thời tiền chiến   đã đăng  hình thầy: đẹp trai, đeo kính trắng trí thức, một ngón tay chỉ   vào cái  chìa khóa, tượng trưng cho sự khám phá mọi điều huyền bí  chăng?  Mét đã  hành nghề đâu từ những năm 1940-1945 xa xưa, sau khi tốt  nghiệp  bằng sư  phạm tại Hà nội, chứ không phải vì thất nghiệp mà phải  xoay  nghề như một  số các ông ở bên Tàu qua, như đã nói ở trên
 Kẻ    viết bài này còn nhớ đã đọc đâu đó trên báo chí, hồi còn ở quê nhà,    nhiều giai thoại đặc biệt về thầy Khánh Sơn. Nào là, thầy là người hào    hoa phong nhã, lại làm ra tiền dễ dàng nên đã sống cuộc đời của một  Don   Juan! của một công tử Bạc Liêu! của một ông hoàng! Mặc dầu có gia  đình   và những ngưòi con cũng rất đàng hoàng, thầy Khánh sơn vẫn được  rất   nhiều các bà, các cô mê mệt! Nào là, thầy đã từng xem quẻ mà cứu  được   mấy nhân vật trong chính giới thoát chết của viên toàn quyền Pháp    Pasquier trấn nhậm Đông Dương vào năm 1936. Theo lời các cụ kể lại  thì   Mét Khánh sơn đã đưa ra một câu sấm như thế này để giải đoán  trường hợp   ông toàn quyền năm xưa :
 Bao giờ hai bảy mười ba
 Lửa thiêng đốt cháy tám gà trên mây
 Đại    khái thầy Khánh Sơn cho rằng Tám Gà là Bát Kê, và trên mây là máy  bay.   Sau đó, máy bay trên có viên toàn quyền bay về Pháp đã bốc cháy  và đốt   cháy không những ông ta mà cả tám người trên phi cơ. Chuyện khó  tin,  nếu  mà đúng thế thì quả cái tài của Mét Khánh Sơn thật là vô  địch. Sợ  rằng  sấm chỉ ra đời sau khi sự việc đã xảy ra. Dầu sao, cũng  có tài  liệu ghi  chép rằng chính ông Pasquier đã được nghe câu sấm và  lời giải  đáp tại  một phiên chợ ở Hà Nội, trước khi tai nạn xảy ra.  Thời gian  hành nghề  hốt bạc của thầy Khánh Sơn kéo dài rất lâu. Thầy  đã từng là  nhà đoán vận  mạng riêng của rất nhiều nhân vật tên tuổi  như: cựu hoàng  Bảo Đại, cựu  hoàng Sihanouk của Campuchia…
 Cho   đến năm Nhâm  Tý 1972, cá thầy Khánh sơn, Minh Nguyệt, và Huỳnh Liên   được mời lên tivi  tiên đoán vận mệnh nước nhà, thì cả ba đều nói những   điều tốt đẹp, nhìn  thấy hòa bình tiến lại gần, thật gần cho nhân dân   miền Nam, xem ra điều  này cũng hơi bị... đúng!
 Thầy   Ba La : Danh xưng  Ba La gợi nên hình ảnh một vị bốc sư Ấn Độ, hay Hồi   Giáo, đầy vẻ huyền  bí của xứ Nghìn Lẻ Một Đêm. Thật ra thầy Ba La  cũng  sinh quán ở miền Bắc  và cũng di cư vào Sài Gòn sau năm 1954.  Trước đó,  thầy đã nổi danh tại  miền Bắc lâu lắm rồi, vì đến nay, nếu  thầy vẫn còn  trường thọ thì có lẽ  thầy đã ngoài 110 tuổi! Trước 1975,  thầy Ba La mở  văn phòng bói toán tại  đường Nguyễn Phi Khanh, khách  bước vào trông  thấy ngay một cụ già tiên  phong đạo cốt, râu tóc bạc  phơ, chẳng khác gì  các đạo sĩ trong truyện  Tàu.
 Thầy   Ba La chuyên về tử vi, bói dịch, nhưng  cũng nổi tiếng như một nhà  tiên  tri vì thầy hành nghề quá lâu năm, tài  nghệ không như những thầy  tử  vi, bói dịch thường tình. Thầy cũng bị lòa  từ lúc trẻ nên đã chọn  nghề  này để sinh sống, và bởi vậy nghề của thầy  có căn bản vững vàng,  sở học  tinh thông. Thông thạo Hán văn và là tiên  chỉ trong làng, nên  thầy rất  được nể trọng bởi người cùng giới cũng như  thân chủ, đồng bào  nói  chung. Có đến văn phòng thầy Ba La để thấy thầy  tiếp khách, toàn  là các  vị trí thức, giáo sư, kỹ sư, luật sư, mới biết  cái giá trị của  người  bói toán ở nước ta thời ấy như thế nào. Có người  không tới để  nhờ thầy  đoán vận mệnh, mà chỉ đến để xin được luận đàm về  tử vi. Cụ  Ba La không  làm khó trong việc tiếp thân chủ. Ai cần là cụ sẵn  sàng  xem cho, trong  ý hướng giúp đỡ. Nhưng cụ khó tính trong cái nghĩa  là  hết sức thận  trọng khi đặt một lá số, khi gieo một quẻ bói. có khi  kéo  dài rất lâu,  nghiên cứu rất tỉ mỉ.
 Mỗi   vị  thầy bói đều có riêng những giai thoại về mình. Cụ Ba La thì được   nhiều  người thành tâm khâm phục vì đích thân chứng kiến tài năng của   cụ, đích  thân là người được cụ cứu thoát chết nhờ chỉ dẫn cách sinh   sống sao cho  hợp với tướng số của mình v.v…
 Cũng trên một giai phẩm nào đó, người ta được biết một giai thoại ly kỳ về tài năng xuất chúng của cụ về giải đoán số tử vi.
Một thanh niên người miền Bắc, con của một gia đình giầu có nhưng bà mẹ chỉ sinh được một lô con gái, vào thời buổi mà xã hội còn đánh giá người đàn bà thật thấp với câu: ‘Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô’ (một con trai cũng đáng kể là có, mười con gái có thể coi là số không). Vì lo toan không có con trai nối dõi tông đường sẽ cam tội bất hiếu, ông bà liền đi lễ chùa Hương để cầu tự. Trải qua nhiều năm tháng, chứng tỏ lòng thành, ông bà đã được toại nguyện. Trời Phật ban cho một đứa con trai. Mặc dầu được nuôi nấng cẩn thận, nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, nhưng năm lên ba tuổi cậu bé cầu tự này bỗng nhiên bị bệnh nhẹ mà mất, làm cho cả đại gia đình vô cùng thương tiếc, đau khổ.
 Một thanh niên người miền Bắc, con của một gia đình giầu có nhưng bà mẹ chỉ sinh được một lô con gái, vào thời buổi mà xã hội còn đánh giá người đàn bà thật thấp với câu: ‘Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô’ (một con trai cũng đáng kể là có, mười con gái có thể coi là số không). Vì lo toan không có con trai nối dõi tông đường sẽ cam tội bất hiếu, ông bà liền đi lễ chùa Hương để cầu tự. Trải qua nhiều năm tháng, chứng tỏ lòng thành, ông bà đã được toại nguyện. Trời Phật ban cho một đứa con trai. Mặc dầu được nuôi nấng cẩn thận, nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, nhưng năm lên ba tuổi cậu bé cầu tự này bỗng nhiên bị bệnh nhẹ mà mất, làm cho cả đại gia đình vô cùng thương tiếc, đau khổ.
Họ    không nản lòng, lại tiếp tục ngày đêm cầu nguyện, lòng thành dâng lễ    vật lên chư vị thánh thần tại chùa Hương để xin các ngài xét lại, tha    thứ cho những lỗi lầm đã phạm, nếu có, và xin được ‘trả lại’ đứa con    trai cầu tự. Ba năm sau, nhờ ơn Trời Phật, bà mẹ lại sinh được một đứa    con trai, mà cả nhà xem như là chính người con trước đã tái sinh. Mà  họ   tin như vậy là phải, vì dung mạo người em như khuôn đúc từ người  anh,   không khác một điểm nào, kể ca û nốt ruồi son ngay giữa ngực. Vì  vậy hai   ông bà thân sinh lấy tên người anh đặt cho người em, cả giấy  khai sanh   đều giữ nguyên của người anh để đi học, dù rằng họ cách nhau  ba tuổi.
 Cậu    bé lớn lên, học hành đỗ đạt, và vì biết chuyện đã xảy ra cho bản thân    mình đầy tính cách mê tín dị đoan, huyền bí, khó tin, nên cậu ngày  đêm   thắc mắc muốn tìm ra sự thật. cậu một mình trôi dạt vào Nam, người   thanh  niên phải trải qua những năm tháng vật lộn với đời sống phồn  hoa  để  sống còn. Người thanh niên, tạm gọi là anh X. luôn luôn nghĩ  đến  chuyện  tìm đến một vị thầy tử vi, một nhà bói toán hay để nhờ giải  đáp  bài toán  của cuộc đời mình.
 Chính   tại Sài Gòn mà anh X.  được nghe danh nhà tiên tri Ba La. Chẳng những   đã đỗ cử nhân Hán học, cụ  còn là một nhà ái quốc từng tham gia các   phong trào chống Pháp. Được  biết cụ Ba La không phải mù lòa từ thuở sơ   sinh mà chỉ bị mù sau khi  trèo đèo lội suối vô cùng gian khổ tại núi  Ba  Vì, lòng anh X. vô cùng  cảm xúc ngưỡng mộ người thầy bói có một quá   khứ đẹp và anh tin tưởng  người ấy nhất định không dối gạt.
 Anh   X. tìm gặp  được cụ Ba La tại Sàigòn. Anh đưa trình lá số tử vi của   người anh đã  chết để nhờ thầy giải đoán. Thầy Ba La càng coi kỹ lá số   càng tháo mồ  hôi, miệng không ngớt kêu : ‘lạ quá, lạ quá’. Sau cùng,   thầy nói rằng :
 - Nếu thật anh sinh vào ngày giờ này, tháng này, năm này, thì anh đã mệnh yểu từ năm lên ba !
 Thầy    Ba La xem kỹ các vì sao chỉ tướng mệnh, rồi gọi người nhà ra nhận xét    và trả lời từng điểm : có phải cái trán thế này, cái mũi thế này, cặp    mắt thế này, tầm vó cao lớn như thế này…không ? Và nhất là có nốt  ruồi   son ở giữa ngực ? Cụ Ba La lập lại :
 -   Có nốt  ruồi đỏ thật à ? Thế thì lạ quá ! Tôi chịu, không đủ tài đoán   số này cho  anh. Anh hãy cầm tiền về và chỉ đến khi nào anh… có được  một  lá số tử  vi khác !
 Trên   nét mặt ông thầy đượm vẻ buồn và  bực tức. Cụ Ba La bực tức vì cảm   thấy, lần đầu tiên, mình không tin ở  khả năng của mình. Cũng bực tức   nghi ngờ phần nào người thân chủ này đã  có thể không thành thật.
 Anh   X. cảm phục đến sợ  hãi, lòng ăn năn vì đã dám thử thách một bậc tiền   bối khả kính. Cuối  cùng anh X. đã trở lại lần nữa, thành tâm xin lỗi  cụ  và trình ra lá số  tử vi thật. Từ đó, anh hoàn toàn tin tưởng ở khoa  tử  vi như là một khoa  học huyền bí, chứ không phải là một trò mê tín  dị  đoan.
 Tiếc    thay, cụ Ba La đã không được mời lên tivi tiên đoán vận mạng đất nước    vào năm Nhâm Tý 1972, để nói những lời tiên tri xác thực hơn các vị  đã   được mời năm ấy.
 Chiêm   tinh gia Huỳnh Liên; Nhắc  đến thầy Huỳnh Liên sau hết, không phải vì   thầy ít nổi tiếng hơn các vị  kia. Trái lại là khác. Nhưng để dành phần   sau hết nói về thầy là vì  trong số các nhà tử vi, tướng số lừng danh   miền Nam trước năm 1975, ông  Huỳnh Liên là người duy nhất được báo chí  ở  nước ngoài biết được tin tức  ‘động trời’ về ông, qua một cái chết  bất  đắc kỳ tử gây ngạc nhiên và  xúc động cho bà con ở bên này.
 Số   là, vào đầu  tháng 10/1992, nhiều báo tiếng Việt ở nước ngoài có loan   tin về cái chết  của ông, qua một hàng tít giật gân : ‘Thầy bói Huỳnh   Liên bị cháu vợ  giết chết để cướp của’. Tin này được truyền miệng nhanh   chóng, và những  người theo dõi, tò mò, đều tưởng rằng chuyện mới xảy   ra ở Sài Gòn. Về  sau mới biết đó chỉ là tin viết lại từ báo Sông Bé.   Bài viết đầy đủ chi  tiết về cái chết, về cuộc sống đã qua, mang hình   thức một thiên phóng  sự, có điều đáng tiếc là từ đầu đến cuối không   thấy nói ngày kẻ cướp vào  nhà sát hại ông là ngày nào, tháng nào, năm   nào !
 Theo    bài này thì trong những năm làm ăn phát đạt ở Sài Gòn xưa kia (trước    1975), ông Huỳnh Liên có tậu một khu vườn-nhà ở làng Vĩnh Phú – Lái    Thiêu – để khi rảnh rỗi ông từ Sài Gòn về đây vui thú với bà vợ nhỏ,    trong khi bà cả vẫn đóng đô ở ngôi nhà chính trên đường Phan Thanh Giản    Sài Gòn.
 Sau   năm 1975, nghề coi bói không còn  được xem là hợp pháp, thầy Huỳnh  Liên  cũng như tất cả các thầy khác, đều  tỏ ra thức thời, viết bài cảnh  tỉnh  chối bỏ quá khứ để nạp cho chính  quyền, hứa rằng ‘Từ nay thôi  không  lừa bịp bà con nữa’. Từ đó ông về ở  hẳn với bà vợ nhỏ, một cuộc  sống  cũng lạnh lẽo đìu hiu như với bà vợ lớn  vậy, vì cả hai bà đều  không có  con. Rồi thì, sau giai đoạn đầu hăng say  của ‘cách mạng’, đâu  lại vào  đấy, bà con lại tìm đến các thầy bói để  giải quyết những vấn  nạn của  đời sống.
 Vẫn   theo  bài viết trên báo Sông Bé thì ông Huỳnh Liên không tin tưởng bà   vợ nhỏ  lắm, nên xâu chìa khóa mở tủ cất tiền và vàng ông luôn luôn giữ   bên  mình. Một hôm đường dây điện thoại trên lầu bị hư, ông sai bà đi   gọi hai  người cháu của bà lên sửa cho chắc ăn. Tới chiều, hai anh thợ   điện mới  lên tới nhà và bảo ông Huỳnh Liên là bà ở lại Sài Gòn chơi  đến  mai mới  về. Vừa đến nhà, hai anh thợ điện liền xem xét chiếc xe  hơi  của ông chủ  nhà nằm trong ga-ra đã lâu năm coi còn tốt không. Sau  đó,  họ theo ông  chủ lên lầu lo sửa điện, trong khi chị bếp đi bắt gà  đãi  khách. Khi chị  bếp trở lại thì nghe có tiếng động khả nghi, chị  chạy  lên lầu thì thấy  một cảnh tượng hãi hung : Một người cầm khúc dây  điện  ngắn xiết chặt cổ  ông Huỳnh Liên, ông trợn mắt và không la lối  gì được.  Chị bếp bỏ chạy  xuống đường, tri hô cầu cứu.  Lúc công  an đến thì ông  Huỳnh Liên đã chết. Người ta nhìn thấy cái tủ  cất giấu  tiền, vàng của  ông vẫn còn nguyên và đồ đạc trong nhà cũng  không bị mất  món nào. Trong  túi áo hai kẻ sát nhân còn bỏ lại, có đầy  đủ giấy tờ  tùy thân của chúng.  Nhờ đó mà công an khỏi phải mất nhiều  công sức cũng  tóm gọn cả hai tại  nhà ở Sài Gòn ngay trong đêm.
 Bài   phiếm vãn về  thầy bói này, có đoạn về thầy Ba La, thầy Lê Văn Diễn  thì  dài, về các  thầy khác thì ngắn, vì người viết được biết về các  thầy  nhiều ít khác  nhau. Hiện nay, sống trên đất Mỹ, được biết ‘càng  ngày  càng nhiều tài  tử, ca sĩ, diễn viên và người mẫu Hollywood quay  trở về  với khoa học  huyền bí, theo nhiều hệ phái và tín ngưỡng khác  nhau’.  Huống nữa là  người Việt Nam, sao lại không thích chuyện mấy ông  bà thầy  bói ?
No comments:
Post a Comment