Xe không
người lái (driveless vehicles)không còn là chuyện của tượng lai mà là hiện thực.
Trong khi
Google Inc. quảng cáo rùm beng đội ngũ xe không người lái của họ trên YouTube
thì những công ty và tổ chức khác cũng phô bày các kỹ thuật của họ trong những
dịp họp mặt như kỳ thi đua xe không ngưởi lái do DARPA tổ chức (DARPA=Defense
Advanced Research Projects Agency).
Các hãng sàn
xuất xe truyền thống như General Motors Co. và Ford Motor Co. không sẵn sàng phổ
biến quá nhiều chi tiết về kỹ thuật xe không người lái của họ, nhưng cũng tiết
lộ một số nét đặc trưng bán- chủ động (semi autonomous) như các hệ thống trơ
giúp đậu xe và hệ thống báo hiệu đổi làn đường có thể kiểm soát xe nếu cần
Ông
JimMcBride , chuyên viên nghiên cứu của hãng Ford nói “ Bạn không còn phải kiểm
soát hệ thống thắng xe nữa. Điều mà bạn chỉ cần phải làm là kiễm soátl ý định
muốn xe thắng ra sao” Ông cho biết hiện nay ngành công nghiệp xe đang ở giai
đoan bán- chủ đông (semi autonomous phase) và sắp sửa đưa ra những đặc trưng như
hệ thống trơ giúp khi kẹt xe có khả năng kiểm soát xe khi giao thông bị tắc
nghẽn
Vấn đề liệu
ai sẽ có thể đưa ra thị trường một xe có khả năng tự lái hãy cỏn trong vòng
tranh cãi vì các công ty còn đang trắc nghiệm sản phẫm của họ. Dưới đây là sơ
lược những dư án phát triển xe không người lái của một số công ty chính
Hãng Google
Google đã
thông báo dư án sản xuất xe tư lái cùa họ vào năm 2010 nhẳm mục dích giúp cho
việc lái xe được an toàn hơn, thích thú hơn và hiệu quả hơn
Cho tới nay
đội ngũ xe tự lái của Google đã chạy được tổng công 250,000 miles một cách an
toàn. Hãng này đã gây chú ý trong quẩn chúng bằng cách cho xe tự lái chở Steven
Mahan, một người khiếm thị hợp pháp, chạy công việc lặt vặt, kể cả tới Taco Bell
Theo báo The
Detroit News, hãng Google dự tính cho đội ngũ 10 xe tự lái cũa họ chạy được tối
thiểu 1 triệu miles trưởc khi tung sản phẩm của họ ra thị trường
Hãng
Continental
Công ty
Đức này với tổng hành dinh ở Hoa kỷ đặt tại Auburn Hills đã trang bị thêm cho xe
Volkswagen Passat của họ những bộ phận cảm biến (sensors) vả kỹ thuật tân tiến
để có thể “nhìn” thấy chung quanh và tư lái một cách chính xác
Đầu năm
nay, hãng Continental đã hoàn tất cuộc trắc nghiệm kéo dài hai tuần về sức chịu
đựng (endurance) của xe tại Nevada, tiểu bang đẩu tiên tại Hoa kỳ cho phép xe
tự lái chay trên công lộ. Xe đã chạy được hơn 6,000 miles với một mức độ tự động
cao (highly –automated driving)
Dự trù
tới năm 2020 tất cả các phân đoạn của xe sẽ được trang bị kỹ thuật cảm biến
360-độ giúp giám sát pham vi bao quanh xe
Hãng GM.
Ngoài
chiếc xe Super Cruise, hãng xe này –có trụ sở tại Detroit-- dự trù sẽ cho ra
trong vòng 5 năm tới những chiếc xe tự lái Chevrolet EN-V 2.0 dễ di chuyển trong
thành phố.
Khái niệm
về chiếc xe hai chỗ ngồi này đã được hãng GM trình bày tại Hội chợ Auto China
2012 tổ chức tại Bằc kinh. Người ta hi vọng loại xe EN-V (Electric
Network-Vehicle) này sẽ giúp giải quyết những lo ngại về tắc nghẽn giao thông,
thiếu bãi đậu xe, ô nhiểm không khí và tiên lợi trong những thành phố tượng lai
Hãng Ford
Hãng này
đã tiết lộ nhiều kỹ thuật bán- tự động (semi-automated technologies) áp dụng
trên xe của họ, nhưng mới đây vừa công bố một dư án đầy tham vọng của họ vể xe
tự lái. Tại Hội Nghị Barcelona (Spain) ông Bill Ford--chủ tịch điều hành của
hãng Ford-- đã kêu gọi ngành công nghiệp viễn thông góp sức vào việc giải quyết
những vấn đề liên quan đến di động vì thế giới đang tiến tới một mạng lưới toàn
cầu trong đó các xe sẽ cẩn phải liên lạc với nhau và với môi trường chung quanh
Những xe thông minh của tượng lai
Hãng Ford có
một cái nhìn hoàn toàn khác về khung cảnh chuyên chở với ngưởi đi bộ, xe đạp, xe
tư nhân, các phương tiện vận chuyễn thượng mại và công cộng đểu đan kết với nhau
trong một mạng lưới chằng chịt với mục đích tiết kiệm thời gian, bảo toàn tài
nguyên, giảm bớt khí thải và cải thiện an toàn
Xe Ford
tự lái dư trù sẽ ra mắt vào đầu năm 2017. Hãng Ford muốn rẳng các kỹ thuật chủ
động (autonomous) và bán-tự động (semi automated) của xe này phài đủ an toàn và
phạm nhẩm lẫn ít hơn người lái xe
AUTOnomous: The reality of self-driving vehicles- Michael Wayland- April30,2012
BẢNG TÓM LƯỢC CÁC NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA XE TỰ LÁI
Gần đây, "gã khổng lồ" trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin trên
internet là Google đã gây bất ngờ khi tiến hành thử nghiệm công nghệ xe
tự hành của riêng họ, đánh dấu một cột mốc mới trong công cuộc tự động
hóa máy móc của nhân loại.
Có thể hãng sản xuất lốp xe Continental không nổi tiếng như Google, nhưng những nỗ lực của công ty này trong việc phát triển xe tự hành cũng chứng tỏ họ không hề thua kém, khi chiếc Volkswagen Passat của họ đã chạy thử nghiệm thành công hơn 10.000 dặm đường với hệ thống tự hành do họ phát triển. Về nguyên tắc, công nghệ của Continental không khác Google là mấy. Hệ thống tự vận hành xe hoạt động nhờ các cảm biến ánh sáng, cảm biến khoảng cách và camera quan sát, cho phép chiếc xe "nhìn" ra trên đường có chướng ngại vật nào cũng như đảm bảo xe sẽ dừng lại đúng lúc trước khi có va chạm xảy ra. Ngay cả khi buộc phải dừng, chiếc xe cũng sẽ không bị giật mạnh bất thình lình như chúng ta thường thấy trên... phim hành động, mà chỉ đơn thuần là phanh được kích hoạt, rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu như chiếc Ford Fiesta của Google có thể chạy hoàn toàn tự động nhờ sự trợ giúp của hệ thống bản đồ Google Maps, thì Continental lại định hướng cho công nghệ của họ chỉ như một công cụ hỗ trợ thêm cho người lái. Thử tưởng tượng, bạn đang trên đường về nhà thì bỗng dưng mắc phải kẹt xe, trong khi không còn đường nào khác để "né". Thế là thay vì phải mệt mỏi với việc đạp ga nhè nhẹ, chầm chậm tiến tới, bạn chỉ việc kích hoạt chế độ tự hành rồi ngả lưng lại phía sau, thưởng thức âm nhạc và ung dung đợi cho xe tự ra khỏi đoạn đường tắc. Đó chính là mục tiêu mà Continental hướng tới. Ibro Muharemovic, kỹ sư trưởng của dự án, đã phát biểu: "Công nghệ của chúng tôi sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc lái xe hàng ngày. Cho dù là trong lúc kẹt xe hay đang chạy trên đường lộ thênh thang, người lái sẽ đỡ mệt mỏi hơn đáng kể. Nhiều khi chúng ta không nhận ra, nhưng chính việc chạy xe đường dài khiến chúng ta phải liên tục tập trung, dẫn đến mất sức và thậm chí là chán nản. Lúc đó, để xe tự chạy sẽ tốt hơn nhiều." Không chỉ có vậy, công nghệ của Continental còn bao gồm cả chức năng tự động điều chỉnh tốc độ xe cho phù hợp với lưu lượng giao thông xung quanh, giống công nghệ Distronic mà Mercedes-Benz đang cung cấp cho các dòng E-Class và S-Class cao cấp. Bên cạnh đó là chức năng Hỗ Trợ Bẻ Lái Khẩn Cấp, giúp người lái vượt chướng ngại vật trong những trường hợp mà sử dụng phanh sẽ dễ gây nguy hiểm, chẳng hạn như khi đang chạy ở tốc độ cao. Tuy còn nhiều việc cần làm để những công nghệ như của Continental chính thức được tung ra thị trường, có thể thấy rằng cái ngày mà chúng ta được ngồi trong xe không người lái để đi khắp nơi sẽ không còn xa nữa. Bên cạnh việc phát triển phương tiện bay không người lái, trong những năm gần đây, một số quốc gia, đi đầu là Mỹ và Israel, bắt đầu thiết kế đưa vào sử dụng phương tiện xe không người lái dành cho quân đội.
Có
lẽ chúng ta không dưới một lần nghe phương tiện bay không người lái,
máy bay trinh sát không người lái, hay những từ viết tắt đơn giản như
UAV. Đấy là những phương tiện đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ trên
toàn thế giới, trên khắp các châu lục.
Những chiếc
máy bay không cần người điều khiển, có thể bay trên không một ngày liên
tục hoặc ít thì có thể lên tới vài tiếng. Không những thế, nó đảm bảo an
toàn hơn cho binh lính. Họ chỉ việc “ngồi nhà” và điều khiển một chiếc
UAV cách xa hàng nghìn km thực hiện các nhiệm vụ ở vùng nguy hiểm.
Không
những phát triển phương tiện bay không người lái, vài năm trở lại đây,
xu hướng phát triển phương tiện mặt đất không người lái cũng đang dần
phát triển, đi đầu là Mỹ, Israel và vài nước Châu Âu.
Trong
đó, Israel đã đưa vào hoạt động hệ thống phương tiện mặt đất không
người lái bán tự động (UGV) Guardium do công ty GNIUS thiết kế sản xuất.
Guardium có thể coi là sản phẩm mang tính cách mạng trong lĩnh vực phát
triển xe không người lái, trước hết là trong các ứng dụng quân sự.
Guardium thiết kế làm đa nhiệm vụ: hỗ trợ hỏa lực đơn vị bạn, hậu cần trên chiến trường, hộ tống đoàn xe, trinh sát….
Guardium
có thể thực hiện nhiệm vụ được lập trình sẵn giống như chương trình
tuần tra ở một địa điểm nào đó, nhưng có thể phản ứng trước bất kỳ tình
huống nào đó không có trong chương trình.
Tương tự
hệ thống máy bay không người lái, Guardium không phải chỉ một chiếc xe
mà là một hệ thống - hệ thống phương tiện không người lái - gồm: xe, bộ
phận điều khiển và chỉ huy, thiết bị thông tin liên lạc, hậu cần hỗ trợ…
Xe
tự hành không người lái Guardium cao 2,2m, rộng 1,8m, cao 2,95m, khối
lượng tổng thể 1,4 tấn. Chiếc xe có thể đạt tốc độ 50km/h, hoạt động
liên tục 24 tiếng.
Guardium có thể tích hợp một số
thiết bị sau (tùy vào nhiệm vụ yêu cầu): camera quang điện/hồng ngoại,
hệ thống vũ khí tự động, hệ thống vũ khí không gây chết người, thiết bị
gây nhiễu điện tử, hệ thống radar cảnh báo sớm chống tên lửa, thiết bị
chỉ thị mục tiêu (cho hỏa lực pháo binh tấn công).
|
Thông tin rất hay, rất hữu ích.
ReplyDelete------------------------------------
Ms Nga –Nghiệp Vụ vé - SacoJet.vn
Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
Thông Tin: Giá vé máy bay đi Phú Quốc tháng 4 đặt vé rẻ nhất tại Sacojet
Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn
vé máy bay EVA Air đi Mỹ
ReplyDeletedanh mục những thứ bị cấm mang vào mỹ
vé đi Mỹ bao nhiêu tiền
vé máy bay China Airlines đi Mỹ
vé China Airlines
vé Pacific Airlines
Khám phá vùng đất Đắk Nông