Monday, June 20, 2011

Arizona, New Mexico, Texas

Tôi qua Arizona rất nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên lái xe đưa mẹ tôi từ California qua Arizona rồi đi tiếp qua New Mexico và Texas nên cũng phải chuẩn bị chu đáo về xe cộ, lịch trình, book khách sạn... Khởi hành vào buổi chiều sau khi tan sở, lái một lèo theo xa lộ I-10 tới Blythe thì ghé vô trạm xăng đổ thêm xăng, ăn uống và nghĩ ngơi rồi chạy thẳng tới Phoenix vào lúc gần nửa đêm.
1. Arizona:

Phoenix
Phoenix về đêm cũng như hầu hết thành phố lớn khác ở Mỹ cũng ...buồn tênh; chỉ
thấy mấy buildings mở đèn sáng choang chứ thiên hạ đều vô giường ngủ sớm để sáng mai lại đi cày. Phoenix là thành phố lớn nhất của AZ đang mở rộng đường sá mà thích nhất là có thể vô - ra carpool lane dễ hơn CA. Lái ngang qua phi trường Sky Harbor của Phoenix cũng là sân bay nhà của Southwest mà tôi đã ghé đây nhiều lần Tôi thuê phòng ngủ ở một khách sạn ở Tempe, gần Arizona State University và cũng gần nhà C.bạn tôi cho dễ qua lại thăm viếng.
Sáng hôm sau, C. đưa tôi qua Arizona State University & stadium, rồi vô Gammage Auditorium (do KTS Frank Lloyd Wright thiết kế) và Big Surf
park, xuống downtown Tempe & Phoenix chơi cho biết. C. từng làm việc cho Systems Research Lab của Motorola, nhảy qua Intel, bây giờ giới thiệu cho tôi biết Phoenix là home của các hãng lớn như Google, eBay, AOL, GoDaddy.com, IPowerWeb,Easynews...; chưa kể các hãng lớn khác như US Airways, American Express, PetSmart, Allied Waste, Freeport McMoRan, Avnet, Apollo Group, etc...; trong khi Tempe là home của các hãng lớn như U-HAUL, Best Western, Insight Enterprises.... Nghe C.nói mà tôi ...lùng bùng lỗ tai. Nói thiệt, tôi chỉ thích cây điệp đỏ & vàng y như cây phượng ở VN nên cứ nghe C. nói mà mắt thì nhìn ngắm cái khác ! Nhìn downtown Tempe & Phoenix, thấy rõ ảnh hưởng của Mễ & Spanish, thổ dân da đỏ(Native American); nhất là ở các khu shopping, Civic Center, các soundwalls hay landscape dọc theo xa lộ. Tức cười nhất là thành phố lớn (thứ 6 Hoa Kỳ) nằm dọc theo bờ của một con sông ...khô queo, phơi cát trắng như muối nên giữa mùa hè vẫn thấy oi bức, nóng nực kinh khủng; vậy mà vẫn có người thích sống ở đây, lạ thiệt.








Scottsdale
Ăn dim sum xong, C. lái xe đưa mẹ tôi & tôi theo xa lộ I-17N. lên Scottsdale chơi. Lúc tôi còn đi
học kiến trúc ở CPU Pomona, tôi đã từng theo lớp qua Scottsdale để coi Taliesin West của KTS Frank Lloyd Wright nên tôi cũng đã từng dạo phố downtown Scottsdale, từ các khu shopping ở Old Town qua Waterfront,SouthBridge... Bây giờ trở lại thấy Scottsdale xây mới và phát triển nhiều hơn, có vẻ đông hơn xưa, nhất là khi bước vô Fashion Square thì ..hổng thua Fashion Islands ở khu Newport Beach, CA. Scottsdale City Hall cũng đẹp và mới hơn. Coi bộ dân AZ phất lên từ khi có McCain ra tranh cử TT ? Ăn trưa xong, C. lái xe đưa mẹ tôi & tôi lên Sedona và Flagstaff chơi cho biết.Sedona là một vùng núi đỏ (Red Rock Country) y như Valley of Fire ở Nevada gần Las Vegas, với núi trọc Bell Mountain màu đỏ rực từng xuất hiện trong nhiều phim Hollywood vì có hình thù độc đáo do bị gió và mưa xâm thực và đây cũng là nơi nghĩ mát cho dân AZ. Rất nhiều bus tour đưa du khách ghé đây chơi trước đi Flagstaff & Grand Canyon. Lâu đài Montezuma, “Wonderland of Rocks” trong khu Chiricahua National Monument là những thắng cảnh nổi tiếng khác ở Sedona.











Flagstaff ở cực bắc của AZ trên cao nguyên Colorado và là cửa ngỏ phía Nam của Grand Canyon với nhiều khách sạn cho du khách ngủ trọ khi họ đến tham quan Grand Canyon. Nổi bật nhất ở Flagstaff là Walkup Skydome của đội bóng Lumberjack(Football, Basketball); gần đó là Flagstaff City Hall nằm giữa Route 66, Humphreys Street, Aspen Avenue & Sitgreaves Avenue cũng đẹp và mới hơn. Từ khách sạn nhìn ra Mount Elden, phía nam của đỉnh San Francisco Peaks,xung quanh là rừng cây xanh mát mới thấy Flagstaff quả là đẹp. Ngạc nhiên nhất là ngay ở giữa thành phố này vẫn có nhà hàng Tàu đông khách, sợ thiệt !

Tucson
C. lái xe đưa mẹ tôi & tôi theo xa lộ I-17S.về Tempe rồi tôi lái tiếp theo xa lộ I-10 đi Tucson thăm
một thằng bạn đang mở 99cents store rất phát đạt ở đó. Trên đường đi, từ I-10 vô Speedway Blvd rẻ phải Kinney Rd., tôi ghé vô Sonora Desert Museum(2021 Kinney Rd., Tucson) trong khu Saguaro National Park để cho mẹ tôi xem 2 con thú Otters và Bighorn sheep. Theo tour, chúng tôi đến Warden Oasis Theater trong Herpetology dept. để coi phim về việc bảo vệ động thực vật hoang dã quý hiếm trong sa mạc(khoảng 45 phút). Sau đó phải đi bộ 2 miles trong khu sở thú thiên nhiên rộng 20 acres chỉ có cây xương rồng saguaros, không đủ bóng râm dưới ánh nắng chói chang này... nên cũng không hứng thú nữa. Đến nhà nó vào chiều tối nên nó hối hả rủ ăn cơm Thái rồi ghé qua chợ của nó cho biết. Công nhận bây giờ nó giàu thiệt, khác hẳn lúc sống ở GG vừa nghèo, vừa mê cờ bạc ; cho dù nó có vợ đẹp và giỏi lắm. Tôi muốn dạo qua downtown Tucson cho biết nhưng nó chỉ muốn về nhà để khoe sự thành công của nó. Ngày hôm sau, nó rủ tôi đi ra Lakeside Park để câu cá trong một cái hồ nhỏ. Giữa trưa hè nóng bức, lưa thưa vài bóng cây mà câu được vài con cá lòng tòng thì ....dễ giận thiệt; vậy mà nó bướng bỉnh ngồi câu mê mệt, mặc kệ vợ con nó và tôi chán chê cái hồ này. Nó lại vác cần câu đi tiếp đến Sahuarita -một cái hồ khác để câu; gần đó là biên giới Mỹ - Mexico. Khu này vừa nhiều muỗi, vừa như một hòn đảo ngục tù, chẳng thấy con cá nào ra hồn. Dễ quạu nhất là nó nhất định bắt buộc mọi người phải cắm trại ngủ đêm lại ở ngay bên hồ này cho tới sáng mai. Tôi sợ tánh gàn bướng của nó thiệt ! Nghĩ lại thì mới thấy giữa sa mạc, đồi núi nóng nực này thì đi chơi đâu bây giờ trong khi AZ có nhiều hồ tự nhiên & nhân tạo như Lake Mead ở Hoover Dam chạy dài tới khu Valley of Fire State Park, ngay biên giới giữa Nevada và Arizona; Lake Havasu ở Laughlin gần London Bridge & Colorado River, Lake Powell ở Page, AZ chạy dài tới khu Bryce-Reef-Arch National Park, ngay biên giới giữa Utah và Arizona; Lake Montezuma, etc... Hầu như city nào cũng đào hồ, làm fountains phun nước cho mát nhưng dọc theo freeway thì chỉ có sỏi đá, chẳng cần landscape - irrigation gì ráo ! Vả lại Tucson có nhiều hãng xưởng nên ai cũng lo kiếm tiền rồi chui vô nhà hay chổ nào tươi mát chứ hết ham đi đâu nữa.
Tới sáng, tôi hối hả chào vợ chồng nó mà lái tiếp theo xa lộ I-10 đi New Mexico.
2. New Mexico:
Thực ra là tôi muốn đi Texas nên chỉ đi ngang qua tiểu bang này thôi. Khi ghé vô Las Cruces đổ xăng và ăn trưa,để đi White Sand National Monument ở New Mexico, tôi mới nhớ tới một thằng bạn người Việt gốc Hoa đang làm ăn ở Abuquerque nên phone hỏi thăm nó. Ai dè nó nhất định kêu tôi phải đưa mẹ tôi đến thăm vợ chồng nó vì ngày xưa, nó thường ăn chực ở nhà tôi. Bây giờ nghe nói nó lấy vợ rồi "ăn nên, làm ra" nên cũng mừng cho nó. Lái tiếp theo xa lộ I-70 đi khoảng 52 miles là tới White Sand National Monument với những đụn cát trắng tinh suốt vùng Tularosa basin rộng 710-km² (275-mi²), gần Alamogordo. Gần đó là Missile Range - nơi thử nghiệm bom nguyên tử và phòng thí nghiệm của NASA. Trở lại xa lộ 25 đi khoảng 220 miles là tới Abuquerque - thành phố lớn nhất của New Mexico. Thằng bạn người Việt gốc Hoa hẹn gặp tôi trong quán phở Linh (5000 Central Ave SE, Albuquerque, NM 87108; (505) 266-3368), vợ làm nail, nó làm tiệm vàng mà nhà New Mexico rẻ hơn CA nhiều nên vô nhà nó mà ...chưng hửng, cứ như lâu đài mà mình chỉ dám mơ chứ suốt đời cày ở CA cũng không có. Dân VN ở New Mexico không nhiều, khá nhiều tiệm vàng, làm nail & tóc, tập trung nhiều nhất trên đường Juan Tabo Blvd.(có quán Hương Thảo), Central Ave(có quán café Dalat, Quê Hương), Montgomery Blvd.(có quán Mây Hồng), San Mateo(có quán Saigon), Louisiana Blvd(có quán Mây),... Sáng hôm sau, nó cho tôi đi City tour rồi ra ăn cơm VN trước khi đi đến dãy Guadalupe trong rặng núi Rocky Mountain có Carlsbad Cavern với những nhũ đá tuyệt đẹp. Từ Highway 62/180 đi khoảng 18 miles (29 km) về hướng tây-nam là đến cửa ngỏ vào khu Carlsbad. Vì ngay mùa lễ July 4th. nên du khách rất đông. Nếu đi sớm sẽ đi đến (ghi lại theo thứ tự ABC chứ thực ra là phải đi theo tour guide từ Upper Cave qua Lower Cave): Balloon Ballroom, Bat Cave(có rất nhiều dơi,16 loại, nhất là loại Free-tailed Bats, được bảo vệ rất kỹ), Bell Cord Room,Bifrost Room, Big Room hay The Hall of the Giants, Chocolate High, Green Lake Room,Guadalupe Room,Hall of the White Giant,King's Palace,Lake of the Clouds,Left Hand Tunnel,Mystery Room,New Mexico Room, New Section,Papoose Room, Queen's Room,Spirit World,The Rookery, Underground Lunchroom,Talcum Passage,cuối cùng là amphitheater. Rời nơi đây, tôi hối hả lái ra US-285, qua 62 rồi NM-8 để ghé qua El Morro Monument coi cho biết. Từ US-180 qua US-83S về Dallas - Ft. Worth nhưng trời chiều rồi nên phải ghé vô Abilene ăn tối và ngủ lại đây một đêm.
3. Texas:
Thay vì ngủ ở Lubbock như dự trù, bây giờ chui vô Holidays-Inn ở Odessa. Sáng hôm sau, ăn sáng xong, tôi hối hả lái về đến Dallas - Ft. Worth giữa lúc kẹt xe ngay khi qua xa lộ I-30 vô Fort Worth nên tha hồ ngắm nhìn cảnh vật từ Arlington, Grand Prairie đến nhà chú tôi ở khu Highland-University Park. Chú tôi muốn khoe nhà ở Dallas vừa mới, vừa rẻ, vừa to hơn CA nhiều nên tôi cũng háo hức đi coi cho biết. Sau khi coi xong 3 khu nhà mới xây thì mệt nhoài, chỉ muốn tắm rửa rồi ngủ 1 chút.
Sau đó, chú tôi rủ đi ăn trưa ở khu Garland rồi vô coi phố xá ở downtown; chủ yếu là khu Farmers Market, City Center, Convention Center, Main St., Arts District... với mấy skyline cao nhất Dallas nhưng tôi chỉ thích Fountain Place(do I.M. Pei thiết kế), Reunion & Renaissance Tower, BofA Plaza...
Kiến trúc ở Dallas hầu hết theo modernist & postmodernist. Có nhiều cây cầu bắc qua sông Trinity thiết kế bởi Santiago Calatrava như Margaret Hunt Hill. Dallas là từ tên của 1 vị phó tổng thống Mỹ, George Mifflin Dallas; là thành phố lớn thứ 3 của tiểu bang Texas và lớn thứ 9 nước Mỹ, diện tích của thành phố là 400 dặm vuông (1036 km²), là quận lỵ của Dallas County, là trung tâm văn hóa, kinh tế của 12 quận thuộc Vùng đô thị Dallas, Fort Worth và Arlington có dân số 5,8 triệu – vùng đô thị lớn thứ 5 của Hoa Kỳ. Dallas là 1 trong 11 "thành phố đẳng cấp thế giới" được Tổ chức Globalization and World Cities Study Group & Network xếp hạng. Dallas là một trong những thành phố đi đầu về nền giáo dục ở Mỹ. Trong top 100 trường TH có chất lượng nhất nước Mỹ thì Dallas có rất nhiều trường; tiêu biểu là School for the Talented and Gifted nằm số 1210 East Eight Street là trường tốt nhất nước Mỹ. Hiện chính quyền Dallas cũng đang rất đầu tư vào giáo dục. Ở Dallas có rất nhiều tòa nhà cao chọc trời(skyline) nên việc đầu tiên mà chú tôi làm là giới thiệu với tôi về niềm tự hào của một công dân Dallas, một người yêu nghề dạy học và hết sưc quan tâm đến giáo dục và xã hội. Chú tôi vốn du học và tu nghiệp ở Mỹ từ những năm 1960s, ở tù cải tạo VC mấy năm rồi vượt biên qua Mỹ làm công chức suốt mấy chục năm qua nên coi bộ vừa sinh hoạt CĐVN rất hăng say và liên hệ khá rộng rãi với đám chính trị gia địa phương, vừa hiểu biết rành rẽ tình hình ở đây. Nghe nói đa số dân Dallas-Ft. Worth là "liberal" hơn so với Houston và San Antonio nhưng chú tôi quá ư conservative và là phe Cộng Hoà chính hiệu; nhất là bà thím theo đạo Công Giáo "nòi" nên càng "bảo thủ" dữ hơn. Ngồi ăn tối trong French Room ở hotel Adolphus mà cứ nghe bênh TT Bush hoài nên ăn hết thấy ngon.
Hôm sau, tôi đi thăm một thằng bạn học cũ nhưng nghe nó khoe quá nhiều về những thành công của nó suốt 33 năm ở Mỹ, tôi cũng chán. Nó cũng khá hãnh diện về Dallas khi nói Dallas là home của nhiều hãng lớn(trong đó có hãng của nó): Centex (construction), Texas Instruments, Dean Foods, Southwest Airlines, Tenet Healthcare, Celanese (chemical), Affiliated Computer Systems, Blockbuster, Holly (dầu lửa), AT&T. Gần Irving(thuộc DFW metroplex) có 4 trong số Fortune 500 companies: Exxon Mobil, Kimberly-Clark, Fluor(engineering), Commercial Metals. Vài headquarters khác cũng có mặt ở Dallas: Neiman Marcus, 7-Eleven, Brinker International, id Software, ENSCO Offshore Drilling, Mary Kay Cosmetics, CompUSA, Zales,Comerica Bank. Phía bắc Plano có EDS, Frito Lay, Dr Pepper, JCPenney. Nó dẫn tôi đến Dealey Plaza, nơi JFK đã bị Lee Harvey Oswald ám sát vào 22-11-1963. Nghe nó khen TX quá, tôi nghĩ: Coi bộ người VN ở Dallas khoái TX và Bush ? 5 năm qua, người VN ở Dallas làm ăn thành công, nhất là nghề làm nail(Hollywood Nails & Spa/Long, LURACO Tech.), nhà hàng(Bistro B), chăn nuôi gà thịt công nghiệp, v.v... Một số địa chỉ quen thuộc: Bistro B trong khu Hong Kong-Asia Times Square(2615 W. Pioneer Parkway, Grand Prairie), khu Chinatown(Greenville Ave and Central Expwy, Richardson), Little Saigon Mall (3113 N. Belt Line Road, Irving)& Saigon Mall(3212 N. Jupiter Rd. Garland, TX 75044),Saigon Block Restaurant(2150 E Arapaho Rd Richardson, TX 75081),My Canh Chinese Restaurant (4535 W Walnut St, Garland, TX), Reunion Tower(có nhà hàng/bar ăn và nhìn cảnh Dallas về đêm,Reunion Blvd E.),Arc-En-Ciel(3555 W Walnut St, Garland)... Đến Dallas không thể không đến Dallas Fort Worth Stockyards, nhất là the Stockyards Museum trong khu Livestock Exchange building(xây từ năm 1902) giữa khu Fort Worth Stockyards National Historic District, với Texas Cowboy Hall of Fame, xem "top cowboys and cowgirls" của Texas biểu diễn những màn cưỡi bò & ngựa thật hấp dẫn, thích thú trong Barn A, Stockyards. Về đêm, khu Fort Worth Stockyards là nơi uống rượu, nhảy đầm và có cả khu trẻ con chơi games nữa nên có thể đem cả gia đình đến khu Fort Worth Historic Stockyards, dành trọn một ngày trong Stock Yards - The Old Lumber Yard (2317 North Houston St., Ft. Worth, TX 76106).
Ở Dallas 2 ngày mà cứ quanh quẩn Garland hoài cũng chán nên tôi theo xa lộ I-35 đi xuống Austin San Antonio chơi. Dallas - San Antonio - Houston là 3 góc của tam giác mà Austin có thể nói là trung tâm Texas cho dù nó gần San Antonio hơn nên Austin được chọn là thủ phủ của tiểu bang Texas và là trung tâm quản lý hành chính của Quận Travis. Tọa lạc ở miền trung Texas, nó là thành phố lớn thứ 4 của Texas và thành phố lớn thứ 16 của Mỹ. Vào thống kê dân số 2005, Austin có dân số là 690.252. Thành phố là trung tâm văn hóa và kinh tế của khu vực đô thị Austin–Round Rock với dân số 1,4 triệu người. Nhiều nguời là công chức, chính trị gia, giáo su & sinh viên của University of Texas at Austin; còn lại làm cho SETON Healthcare Network, Dell, IBM, Freescale Semiconductor hay high-tech companies ở Austin như 3M Company, Apple Inc., Hewlett-Packard, AMD, Applied Materials, Cirrus Logic, Cisco, eBay/PayPal, Google, Hoover's, Inc., Intel, National Instruments, Samsung, Silicon Laboratories, Sun Microsystems & United Devices. Austin được gọi là "Live Music Capital of the World" khi phố Burnet có "Live From The Plaza" với nhiều tiệm nhạc đủ loại trên TG có bán ở khu phố này của Austin và trưa thứ 6 hàng tuần (tháng 6 - 6 & tháng 9 - 12) đều có trình diễn nhạc ngay tại khu plaza trước City Hall; chủ yếu là Live Music Task Force. Austin còn có Music Memorial (Joe R. & Teresa Lozano Long Center for the Performing Arts) nhằm vinh danh những cống hiến cho âm nhạc ở Austin & Texas. Nhờ vậy, Austin vui và sống động hơn.
Theo Điều tra Dân số Hoa Kỳ năm 2000, số người Mỹ gốc Việt ở Ausin là 5.942 người, chiếm 0,9% dân số toàn thành phố. Austin nằm trên sông Colorado, với ba hồ nhân tạo hoàn toàn nằm trong nội vi thành phố: hồ Lady Bird, hồ Austin và hồ Walter E. Long. Thêm vào đó, chân của hồ Travis, bao gồm cả đập Mansfield, tọa lạc ở trong phạm vi thành phố. Hồ thành phố, hồ Austin và hồ Travis đều nằm trên sông Colorado. Thành phố này cũng nằm trên vết nứt địa chất Balcones, mà, trong hầu hết Austin, chạy gần như là cùng tuyến đường với đường cao tốc MoPac. Phần phía đông của thành phố bằng phẳng, trong khi phần phía tây và các khu vực ngoại thành phía tây bao gồm các ngọn đồi thoai thoải với quang cảnh khá đẹp trên vùng bìa của Texas Hill Country. Bởi vì những ngọn đồi về phía tây chủ yếu là đá vôi với một lớp đất mỏng bao phủ, thành phố thường xuyên bị lụt đột ngột do nước mưa xối xả sau những trận bão. Để điều khiển lượng nước này và tạo ra thủy điện, Lower Colorado River Authority đã điều hành một loạt các đập làm thành Texas Highland Lakes. Những hồ này cũng cung cấp nơi để chèo thuyền, bơi lội và các dạng giải trí khác bên trong một số công viên tọa lạc trên các bờ hồ. Một điểm nổi bật khác ở Austin là núi Bonnell. Là điểm cao nhất ở Austin với độ cao 780 feet bên trên mặt biển, đó là một núi đá vôi tự nhiên nhìn xuống hồ Austin trên sông Colorado, vào khoảng 200 feet phía dưới đỉnh núi.
Ăn trưa ở quán cơm VN Sunflower xong, chúng tôi lái xe đến Capitol house, khu đại học UT và bờ sông Austin Lake để chụp hình. Rời Austin, tôi xuống San Antonio.
San Antonio là thành phố lớn thứ hai của tiểu bang Texas có vẻ "Wild West" chứ không chỉ là "thị trấn dầu lửa- Oil Town", chịu ảnh hưởng văn hoá - kiến trúc của Đức và là thành phố lớn thứ 7 ở Hoa Kỳ. Nằm trên vùng phía bắc của South Texas, thành phố này là một cửa ngõ văn hóa vào vùng Tây Nam Hoa Kỳ. San Antonio là quận lỵ của Quận Bexar với một dân số 1,2 triệu người theo điều tra dân số của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2006. Vùng đô thị này đang bùng nổ, có dân số 1,9 triệu và là vùng đô thị lớn thứ 29 ở Hoa Kỳ, đang phát triển, nhiều khu nhà mới đã mọc lên, dân đang tăng cao.
San Antonio được đặt tên theo một vị thánh Italia Anthony của Padua, có ngày hội vào thời điểm (13 tháng 6) một đoàn thám hiểm Tây Ban Nha dừng lại ở khu vực này vào năm 1691 nhưng trận đánh Alamo(1836) được nhắc đến nhiều hơn vì nơi này dân Mễ đông và mạnh hơn. Thành phố là nơi có nhiều đơn vị quân đội đóng quân, ở đây có Fort Sam Houston, Căn cứ không quân Lackland, Căn cứ không quân Randolph, và Căn cứ thành phố Brooks, với Trại Bullis và Trại Stanley ngay bên ngoài thành phố. San Antonio có Trung tâm Y tế Nam Texas, là trung tâm nghiên cứu y tế và chăm sóc sức khỏe lớn nhất và duy nhất ở vùng Nam Texas. Thành phố này nổi thiếng với River Walk, Alamo,La Villita, văn hóa Tejano, các công viên giải trí: SeaWorld (San Antonio), Six Flags (Fiesta,Texas); nhờ đó, thành phố thu hút 20 triệu khách thăm qua mỗi năm. San Antonio cũng là nơi có bảo tàng nghệ thuật hiện đại đầu tiên ở Texas—Bảo tàng Nghệ thuật Marion Koogler McNay, cũng như có một trong những đội chuyên nghiệp thuộc hội bóng rổ quốc gia(NBA) thành công nhất trong lịch sử của liên đoàn, đó là San Antonio Spurs. Kiến trúc và xây dựng phát triển mạnh trong 8 năm qua, cả về nhà ở lẫn khu thương mại(Hilton Palacio del Rio, Weston Centre, Marriott Rivercenter, River Walk, Houston St... ). Cao nhất San Antonio là Tower of the Americas.

Tôi đến Alamo (thực ra Mission San Antonio de Valero là 1 nhà thờ công giáo và bây giờ là 1 viện bảo tàng nổi tiếng nhất của San Antonio, Texas ở 300 Alamo Plaza) mới chưng hửng khi thấy du khách xếp hàng rồn rắn vào xem khu tu viện này. Do Tây Ban Nha xây từ thế kỷ 18 để làm nơi tu học cho những thổ dân da đỏ cải đạo Thiên chúa nhưng từ 1793, tu viện này lại từ từ trở thành đồn lính Mễ do San Carlos de Parras chỉ huy và từ đó, nó mang tên "Alamo".
San Antonio còn có khu River Walk (hay Paseo del Río) với những con đường đầy hàng quán vui nhộn ven bờ sông San Antonio, không xa khu downtown San Antonio, Texas. River Walk luôn thu hút du khách lui tới mua sắm, chụp hình, dạo mát dọc theo bờ sông sau khi đến Alamo hay mua sắm ở Rivercentermall, gần Arneson River Theatre trong khu La Villita, kế bên khu Hemisfair Park & Tower Life Building. Mùa xuân có lễ hội Fiesta San Antonio, hay River Parade với xe hoa, diễn hành và nhạc hội cùng với hội chợ.
2 ngày sau, tôi theo xa lộ I-10 qua Houston chơi. Houston là thành phố lớn nhất của tiểu bang Texas & thứ 4 Hoa Kỳ,có diện tích hơn 1.600 km² (600 dặm vuông) và là quận lỵ của Quận Harris, quận đông thứ ba ở nước Mỹ này. Houston có dân số trên 2 triệu người (2005). Thành phố này nằm tại trung tâm của khu đô thị Houston – Sugar Land – Baytown, là trung tâm văn hóa và kinh tế lớn nhất của vùng Vịnh Mexico và là khu đô thị(metropolitan) lớn thứ 7 của Hoa Kỳ với 5,3 triệu dân trong Top 10 quận. Có 3 xa lộ vành đai(beltway) như 3 vòng tròn đồng tâm mà beltway 8 là thông dụng nhất vì nối kết với phi trường IAH và các khu thương mại quan trọng nhất của Houston.
Houston nổi tiếng thế giới với công nghiệp năng lượng (chủ yếu là dầu hỏa) và kỹ nghệ không gian và kênh đào cho tàu thủy qua lại. Cảng Houston là cảng lớn thứ sáu trên thế giới về lưu lượng hàng hóa quốc tế. Bởi vậy, tôi đến Houston lần này thì phải thu xếp để đến NASA's Johnson Space Center ở Houston ngay trong ngày hôm sau; lái xe ngang qua Port of Houston, Houston Ship Channel & khu Galveston Port Arthur ven vịnh Mexico trong ngày thứ 3 sau khi ghé thăm ông bác; tham quan Texas Medical Center & University of Houston ("UH") sau khi shopping khu Hongkong City Mall & Galleria trong ngày cuối cùng trước khi đi lên Texas A&M.

Theo xa lộ I-45 South đi về Nassau Bay vô NASA's Johnson Space Center để xem chương trình thám hiểm không gian từ Apollo đã kết thúc tới Space Shuttle và du hành vũ trụ. Tương tự như Kennedy Space Center ở Florida, ở đây cũng cho coi phim, xem bệ phóng, coi Space Shuttle và Mission Control room... Suốt 1 ngày. Chiều về nhà hàng Kim Sơn (đồng hương Vĩnh Long) ăn tối và ghé Hongkong City Mall coi bà con VN ở đây sinh hoạt ra sao.
Theo Điều tra Dân số Hoa Kỳ năm 2000, số người Mỹ gốc Việt ở Houston là 32.261 người, chiếm 1,7% dân số toàn thành phố. Thắng cảnh số 1 là chùa Việt Nam với tượng Quan Âm cao và rất VN do cô Mai Chi chạm khắc(nghe nói sau khi hoàn thành tác phẩm, cô Mai Chi cũng đi tu v trở thành sư cô). C óthể đây là trung tâm Phật giáo VN lớn nhất ở Mỹ. Gần đó là Lễu Gia Trang bán đủ loại thịt gà, heo, dê, cừu.... tươi sống. Các khu phố VN tập trung 2 bên đường Bellaire, nổi bật nhất là khu shopping của Hubert Võ với tượng 2 người lính VNCH, khu Hongkong 3 với nhiều hàng quán(phở Danh, bnáh cuốn Tây Hồ...), khu Apple Dental. Texas đất rộng nên parking thoải mái, không tranh giành chen lấn như Bolsa. Dạo sau này nhiều người VN ổ xô về Houston vì nhà rẻ hơn Cali nhiều(bán 1căn nhà ở Cali mua đợc 2,3 căn nhà ở Houston). Tôi thích nhất là căn nhà của VVH trong khu Twin Lakes trên đường Elkridge gần đường Clay, với 4 hồ nước và đầy cây xanh thoáng mát mà mỗi căn nhà ở đây to như 1 mansion hay lâu đài.
Đa số thành phố được xây dựng trên đất rừng, vùng đầm lầy hay thảo nguyên - tất cả những thứ này vẫn còn được nhìn thấy ở các khu vực xung quanh. Đa phần Houston rất bằng phẳng và lụt lội là vấn đề hàng năm đối với người dân ở đây. Khu trung tâm cao khoảng 50 foot trên mực nước biển, phần lớn thành phố thấp hơn 100 foot. Thành phố đã từng dựa vào mạch nước ngầm cho nhu cầu về nước nhưng sự lún đất đã bắt buộc thành phố sử dụng các nguồn nước ở trên mặt như là hồ Houston.
Houston có bốn nhánh sông chính chảy qua thành phố: nhánh sông Buffalo, chảy qua khu trung tâm thành phố và kênh đào Houston; và 3 nhánh nhỏ của nó: nhánh Brays, chảy dọc theo Trung tâm y tế Texas; nhánh White Oak, chảy qua vùng Heights và gần khu vực tây bắc; và nhánh Sims, chảy qua phí nam Houston và khu trung tâm Houston. Kênh tàu thủy đi qua Galveston và đổ vào Vịnh Mexico. Khi Houston được thiết lập vào năm 1837, các nhà thành lập thành phố - John Kirby Allen và Augustus Chapman Allen - đã chia nó ra thành nhiều quận hành chính gọi là "ward". Phân chia thành ward là các điểm khởi xướng cho các quận được chia bởi hội đồng thành phố hiện nay của Houston - tổng cộng có 9 quận. Các địa điểm ở Houston nhìn chung được chia ra là hoặc bên trong hay bên ngoài Đường 610, được biết đến như là "Đường vòng 610" hay "Đường vòng". Bên trong đường vòng là khu vực thương mại trung tâm và nhiều khu nhà ở và các khu vực được chia ra từ trước Thế chiến thứ hai. Gần đây hơn, những kế hoạch phát triển đô thị dày đặc đã tạo ra kết quả là một nếp sống và một nếp nghĩ mới đang hình thành trong quá trình "đô thị hoá" trong cộng đồng cư dân ở đây. Cách gọi "bên trong Houston" mang theo một cuộc sống kiểu đô thị ngày càng hối hả với áp lực cao. Khu vực nằm bên ngoài Houston, các sân bay và các vùng ngoại vi và phụ cận nằm bên ngoài đường vòng. Một đường vòng khác, State Highway Beltway 8 (cũng thường được biết đến một cách đơn giản là "Beltway"), bao quanh thành phố khoảng 5 dặm (8 km) xa hơn ra phía ngoài. Đường vòng thứ ba, State Highway 99 (cũng được biết đến như là Grand Parkway), đang trong quá trình xây dựng. Houston là một thành phố lớn nhất Hoa Kỳ không có những luật chia vùng, đã phát triển trong một cách thức không bình thường. Thay vì là một khu "downtown" như là trung tâm hành chánh - buôn bán của thành phố, thêm năm khu kinh doanh(business district) đã phát triển bên trong thành phố: Uptown, Texas Medical Center, Greenway Plaza, Westchase và Greenspoint. Nếu những khu thương mại này được gộp lại, chúng sẽ tạo thành một khu downtown lớn thứ ba trên toàn nước Mỹ. Thành phố cũng có khu nhà chọc trời lớn thứ ba toàn quốc (sau Thành phố New York và Chicago) nhưng vì nó trải dài vài dặm, những bức ảnh chỉ có thể cho thấy phần lớn khu vực trung tâm chính. Khí hậu Houston được liệt kê như là cận nhiệt đới ẩm. Lượng mưa trung bình hàng năm là khoảng 48 inch (1.220 mm). Bão vào mùa xuân đôi khi đem lại lốc xoáy vào khu vực này. Gió thổi quanh năm từ miền nam và đông nam trong suốt phần lớn của năm, đem theo cái nóng từ các sa mạc của Mexico và độ ẩm từ Vịnh Mexico.
Trong suốt các tháng mùa hè, nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể lên đến 94°F (34°C) vào cuối tháng 7, trung bình khoảng 99 ngày mỗi năm có nhiệt độ trên 90°F (32°C). Không khí có cảm giác như là đứng yên và độ ẩm (trung bình trên 90% độ ẩm tương đối vào buổi sáng trong mùa hè và khoảng 60 phần trăm bữa chiều tạo kết quả là một chỉ số nhiệt cao hơn nhiệt độ thật sự. Để đối phó với cái nóng, người ta sử dụng máy điều hòa không khí gần như trong mỗi xe hơi và mỗi tòa nhà trong thành phố. Mưa buổi chiều là phổ biến trong suốt các ngày hè, cho nên các nhà khí tượng Houston khó dự báo chính xác, nhất là khi nói về khả năng có mưa hay không.
Nhiệt độ nóng nhất được ghi nhận ở Houston là 109°F (43°C) vào ngày 4 tháng 9 năm 2000. Mùa đông ở Houston mát mẻ và ôn hòa nên dân Á châu tụ về đây khá đông. Trong khi nhiệt độ trung bình khá cao vào tháng 1, tháng lạnh nhất là 61°F (16°C). Houston trung bình có 18 ngày trong một năm có nhiệt độ 32°F (0°C) hay thấp hơn. Tuyết không bao giờ nghe nói đến và thông thường là đổ dồn lại khi tuyết được nhìn thấy. Cơn bão tuyết cuối cùng đổ vào Houston là vào 24 tháng 12 năm 2004 - đêm tuyết rơi đầu tiên được ghi nhận ở thành phố vào dịp Giáng sinh. Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận ở Houston là 5°F (−15°C) vào 23 tháng 1 năm 1940. Đáng ngại nhất là gió bão ưa đổ vô vịnh Houston, miệt Galveston với khá nhiều dân đánh cá gốc VN (lan qua tận Louisiana, Missouri...).

Công nghiệp năng lượng của Houston là một khu năng lượng lớn của thế giới (đặc biệt là dầu hỏa) nhưng các ngành nghiên cứu về y khoa(Texas Medical Center & University of Texas M. D. Anderson Cancer Center), hàng không (quan trọng nhất là Johnson Space Center và Houston là home của 2 hãng Continental Airlines & Bush Intercontinental) và kênh đào (Ship channel) cho tàu thủy cũng chiếm tỉ lệ cao trong công nghiệp cơ sở của thành phố. Khu đô thị Houston bao gồm khu vực sản xuất hóa chất lọc dầu lớn nhất thế giới, gồm cả cao su tổng hợp, thuốc trừ sâu và phân bón. Houston cũng là trung tâm lớn nhất trên thế giới trong kỹ nghệ đóng các trang thiết bị cho dàn khoan dầu. Sự thành công của Houston là khu công nghiệp hóa dầu và sự nhộn nhịp của tàu bè qua lại Cảng Houston(Port of Houston) từ vịnh Mexico và vùng Trung & Nam Mỹ. Cảng này xếp hàng đầu toàn quốc và là cảng lớn thứ sáu trên thế giới. So với các cảng khác của Mỹ, nó là nơi bận rộn nhất tính theo số lượng hàng nước ngoài và xếp thứ hai trong tổng số hàng hóa. Từ sự phát triển kinh tế này, nhiều người dân đã di cư đến Houston từ các tiểu bang khác của Mỹ, cũng như là từ hàng trăm nước trên thế giới. Không giống như các nơi khác, khi giá xăng dầu lên cao được xem là có hại cho nền kinh tế, chúng nhìn chung là được xem là có lợi cho Houston bởi vì nhiều người ở đây làm việc cho công nghiệp năng lượng(dầu) và vì TT Bush cũn là dân Houston.
Theo lịch sử, Houston đã có một vài đột phá trong phát triển kinh tế và một vài suy thoái kinh tế thảm hại gắn liền với công nghiệp dầu hỏa. Sự khám phá ra dầu hỏa gần Houston vào năm 1901 đã dẫn đến sự đột phá phát triển đầu tiên - cho đến thập niên 1920, Houston đã phát triển khi có 140.000 người đến đây. Công nghiệp hàng không đang phát triển của thành phố đã kéo theo sự đột phá kinh tế lần thứ hai, được làm tăng thêm với khủng hoảng dầu hỏa 1973. Kỹ nghệ dầu hỏa Texas đã thu hút nhiều người di cư đến Houston để đi vào ngành đó nhưng khi dầu hỏa khựng lại thì nhiều người mất việc và thua to. Tuy vậy, Pasadena vẫn còn các nhà máy lọc dầu của nó và Cảng Houston + Houston Ship Channel vẫn là những nơi bận rộn nhất trên thế giới.
Houston chỉ đứng thứ hai sau thành phố New York trong số tổng hành dinh của các công ty Fortune 500. Thành phố này đã cố gắng xây dựng ngân hàng mạnh và vẫn là ngành thiết yếu đối với vùng này. Tổng sản lượng khu vực (GAP) của khu đô thị Houston–Sugar Land–Baytown trong năm 2005 là $308,7 tỷ, tăng 5,4% từ 2004 trong số đô la - chỉ một ít lớn hơn tổng sản lượng quốc gia (GDP) của nước Áo. Chỉ có 28 nước khác với Hoa Kỳ có GDP vượt khỏi tổng sản lượng khu vực Houston. Thăm dò và sản xuất dầu hỏa và khí đốt chiếm đến 11% của GAP của Houston (giảm từ 21% so với năm 1985), phản ánh sự phát triển nhanh chóng của các ngành khác (như dịch vụ công nghệ, y tế và sản xuất). Bốn mươi văn phòng đại diện nước ngoài cùng các văn phòng giao dịch quốc tế và ngoại thương có mặt ở đây(CSVN cũng muốn mở Lãnh sự quán thứ 2 ở đây) và thành phố có 23 tổ chức hiệp hội thương mại nước ngoài. Hai mươi ngân hàng nước ngoài đại diện cho mười nước hoạt động ở Houston và cung cấp giúp đỡ về tài chính cho cộng đồng quốc tế. Trong 10 khu vực đô thị đông dân nhất, Houston xếp thứ hai trong tỉ lệ tăng trưởng số việc làm và xếp thứ 4 trong phát triển việc làm. Vào năm 2006, khu vực đô thị Houston xếp thứ 1 ở Texas và thứ 3 trên toàn nước Mỹ trong thể loại "Những nơi tốt nhất cho kinh doanh và sự nghiệp" bởi Forbes vì sau khi Bush làm TT thì Liên Bang đổ tiền cho Houston và Texas nhiều nhất; trong đó công nghiệp dầu khí làm giàu nhanh nhất, kéo theo thị trường địa ốc - tín dụng - tài chính - ngân hàng. Khi "triều đại" Bush-Cheney không còn nữa, liệu Houston & Texas và những tập đoàn tài phiệt này có còn phất to như 8 năm qua hay không? E rằng TX sẽ lập lại thời kỳ đen tối như cuối thập niên 1980s.

Kiến trúc và xây dựng phát triển mạnh trong 8 năm qua, cả về nhà ở lẫn khu thương mại - kỹ nghệ, đứng thứ 4 Hoa Kỳ. Cao nhất Houston là JPMorgan Chase Tower (trước là Texas Commerce Tower) với 75-floor, cao 1,002-foot (305 m), hạng 3 Hoa Kỳ và là 1 trong 10 cao ốc cao nhất TG. Wells Fargo Bank Plaza có 71-floor, cao 992-foot (302 m), hạng 13/ USA và 36/ TG. Uptown District có Williams Tower (hayTransco Tower từ 1999) với 64-floor, cao 901-foot (275 m)-, cao ốc này là landmark của Uptown và kéo luôn khu Post Oak Boulevard & Westheimer Road sống lại. Houston có hệ thống đường hầm và cầu nối khu downtown dài 7 miles (11 km) với các shops, restaurants, tiệm buôn đủ loại rất thuận tiện. Đến 2006, downtown Houston đã có 43 triệu square feet (4,000,000 m²) cho thuê làm văn phòng. Nhiều ngàn người Việt từ Cali và VN kéo qua Houston làm ăn, mua nhà đất sau khi giá nhà CA lên quá cao. Lượng người Hoa di dân đổ về nơi đây ngày càng nhiều. Khu chợ Hongkong City Mall (ông chủ là người Việt gốc Hoa có 4 chợ Hongkong nhưng nay đã bán bớt 1 chợ). Đây là 1 trong hơn 20 Chợ & Siêu Thị của người VN ở đây và nhà hàng Kim Sơn là 2 nơi nổi tiếng nhất của người VN ở đây. Bolsa có gì, Houston cũng có, không thiếu thứ nào ! Có đến 9 tiệm phở Sài Gòn trong hàng chục tiệm phở & hàng trăm nhà hàng VN trong thành phố Houston. Ghé Galleria, tôi thất vọng khi Water Wall trên Post Oak Blvd. khô queo vì không có nước(?). Đi xem dolphin trong khu gần Harborside Drive & 22nd Street ở Galveston thì ...tạm đóng cửa, đành đi Bayou Bend coi landscape với azaleas trong khu mansion rất xinh. Vô Holocaust Museum mới thấy dân VN cần học kinh nghiệm từ Do Thái tố cáo tội ác diệt chủng. Tunnel Walks và Laser Quest cũng khá thích thú để có kỷ niệm vui về Houston. Từ Bunker Hill Village, Bellaire qua Pasadena, Deer Park; từ Nassau Bay lên Beach City, Baytown... hay lên Patton Village; hoặc đi Hempstead thăm những người bạn cũ, những bà con đã xa từ khi Saigon thất thủ...
Từ Houston, tôi theo xa lộ 290 về hướng Austin - Hempstead, qua Texas Highway 6 North rẻ về hướng Bryan/College Station, đi khoảng 40 miles qua Navasota tới College Station, quẹo trái qua Texas Avenue., thêm 3 miles nữa quẹo trái George Bush Drive., thêm 1 mile nữa thì quẹo vô Houston St. sẽ gặp Texas A&M University Center Parking Garage. Bạn tôi đưa đi coi campus rồi ngủ đêm ở đây để sáng sớm lái đi El Paso. Ngủ lại 1 đêm ở El Paso và thêm 1 đêm nữa ở Phoenix, AZ trước khi về lại California sau 2 ngày lái xe liên tục, kết thúc chuyến đi qua AZ, NM và TX. Có lẽ vì đây là phần đất thuộc Mễ trước đây nên nơi nào cũng mang màu sắc và ảnh hưởng của Mễ rất rõ; chưa kể là dân Mễ vẫn chiếm tỉ lệ cao nên tha hồ ăn đồ Mễ, nghe nhạc Mễ, ngắm gái Mễ, ngửi mùi Mễ... Đi chơi lần này tuy mệt vì đường xa và nóng nực nhưng cũng vui khi thấy dân VN khá thành công cho dù trôi dạt nơi xứ người, phải làm lại từ 2 bàn tay trắng... Xứ Mỹ có nhiều cái hay - lạ mà đi qua mới biết và học hỏi thêm. Hy vọng sẽ có dịp qua Oklahoma, Louisiana, Missouri, Alabama, Georgia, South Carolina...

No comments:

Post a Comment