Monday, June 20, 2011

Tijuana & Ensenada (Mexico) - San Diego (USA)

Sáng thứ 7, tôi cùng mẹ tôi tham gia chuyến du lịch qua Mễ chơi do hãng America-Asia tổ chức. Anh tài xế người Hoa cũng là hướng dẫn viên du lịch (tour guide), vừa nói tiếng Hoa với bà con người Hoa, vừa nói tiếng Anh với chúng tôi. Rời Monterey Park lúc 6:30am, chúng tôi ghé khu Hacienda rước thêm khách và ăn sáng xong thì đi từ xa lộ I-60 E. qua I-57 S. rồi lấy I-5 S. đi thẳng tới San Diego. Trong bao nhiêu năm qua, tôi đã lái xe trên con đường này hàng trăm lần nhưng nói thật là chưa hề được thảnh thơi ngồi ngắm cảnh vật 2 bên đường; nhất là dọc theo bờ biển Thái Bình Dương này. Nào là khu nhà giàu từ Lake Forest qua Mission Viejo, Laguna Niguel, Dana Point, tới San Clemente, kia là nhà máy điện nguyên tử San Onofre nhìn giống như 2 bầu vú khổng lồ nằm sát biển rồi trại lính TQLC Camp Pendleton lớn như 1 thành phố riêng biệt cạnh Oceanside nằm ngay ranh giới giữa Orange County và San Diego County. Những bông hoa lantana nở thật đẹp khi đến Carlsbad... trong khi landscape median ở Escondido rực rỡ màu hoa trúc đào(oleander). Bên kia là khu Legoland, rồi San Diego Zoo - Sở Thú nổi tiếng ! Qua ngã ba của xa lộ 5 và 805 & 8 là khu Mira Mesa mà tôi từng tham gia thiết kế khu office building ở đây. Đi qua Mễ thì rẻ qua xa lộ 805, đi về downtown SD thì đi tiếp xa lộ 5 mà bên kia là nhà thờ Mormon trắng tinh nổi bật cạnh trường đại học UCSD nổi tiếng. Xa xa là bãi tắm khỏa thân Black beach... Đi về phía downtown SD là khu Sea World và phi trường SD nằm ven vịnh SD. Bên kia vịnh là khu Old Town với kiến trúc Spanish truyền thống.Chúng tôi theo xa lộ 805, qua xa lộ 8 & 163, bên kia là sân vận động Qualcom và gần đó là khu Mission với lịch sử truyền đạo lâu đời. Nếu có thời gian và là Phật Tử, bạn có thể đến tu viện Lộc Uyển của thầy Nhất Hạnh.
Tới biên giới U.S. - Mễ, chúng tôi đã thấy không khí nhộn nhịp, tấp nập của thành phố biên giới Tijuana, y hệt VN. Xe cộ chạy loạn cào cào. Bụi, rác, tiếng động đủ loại. Nhà cửa tha hồ xây cất đủ kiểu rất ư ...tự phát. Buôn bán dạo, hàng rong, vĩa hè, tạp hóa/ chạp phô hay thương xá đều hết sức bát nháo. Một tượng đài xây dựng ngay &giữa bùng binh mang đậm màu sắc và ấn tượng của Mễ. Tiếp tục đi trên quốc lộ I của Mễ, chúng tôi bắt đầu thấy được hàng rào ngăn cách ngay biên giới mà bên kia luôn túc trực nhân viên biên phòng Hoa Kỳ, bên này luôn có những người Mễ "canh me" với ước muốn trốn qua "thiên đường". Tới trưa, chúng tôi đã tới Rosalito. Tôi cầm
1 ly Pina Colada, 1 dĩa nacho & salsa ra ngồi trên 1 chiếc ghế nhìn ra bãi biển lộng gió, nhiều người đang tắm biển. Có người cỡi ngựa trên bãi biển. Có người xúm lại mấy ghe đánh cá vừa trở về bờ, lựa cá. Giá cả bán cho du khách theo USD không rẻ nhưng đi chơi thì cứ ăn xài thôi. Tới xế chiều, chúng tôi đến thị trấn Ensenada. Thực ra đây là 1 cảng đánh cá nên cũng rất ư ...tanh mùi cá & hải sản ! Sau khi check-in, chúng tôi được anh tài xế dẫn đi shopping, chủ yếu là tiệm bán quần áo, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, rựou bia (nhất là Kahlua, Tecate, Tequila, Dos Equis, Corona, Pacifico, Sol...), thuốc tây & thuốc lá, nhất là xì-gà Cuba. tôi mua 2 chai Kahlua cà-phê. Sau đó, chúng tôi kéo nhau vào một nhà hàng Mễ, vừa ăn seafood, vừa nghe nhạc Latin American trong bầu không khí rất ư là ...Mễ. 99% du khách là từ Mỹ qua. Các cô cậu Mỹ trắng ăn chơi và "quậy" kinh khủng. Gái điếm Mễ bu lấy mấy cậu Mỹ trắng, chẳng có mấy cô xáp vô Mỹ da vàng như tụi tôi. Hình như ma tuý và thuốc lắc cũng lén lút chuyền tay ở đây. Coi bộ không hợp nên chúng tôi kéo nhau ra bến tàu hóng gió, ngắm cảnh. Tối đến, chúng tôi về Hotel 3 sao tên là Santo Tomas ở ngay trước chợ cá Ensenada.

Sáng hôm sau, chúng tôi đi La Bufadora - nơi mà những ngọn sóng đổ ập vào ghềnh đá cheo leo tạo ra tiếng sóng vỗ thật mạnh làm bọt nước văng tung toé thật đẹp mắt. Từng đàn hải âu tung cánh bay rợp trời, hay dạn dĩ đến gần du khách kiếm thức ăn. Bà con thi nhau chụp ảnh, quay phim. Chung quanh đó là hàng trăm lều sạp bán đủ loại hàng thủ công mỹ nghệ của dân nghèo Mễ. Cũng có kẻ ăn xin, bán bưu thiếp, thuốc lá & kẹo chewing gum y như quê nhà. Các quán ăn bình dân có các nhạc công kéo accordeon, đánh đàn guitar hay violin ra sức mời chào khách. Sao mà nhân loại có nhiều điểm giống nhau quá như vậy ?
Cổng vào căn cứ Không Lực Hải Quân tại Coronado Island, San Diego, khởi điểm của “Chương Trình Ðón Khách Danh Dự” của Hải Quân Hoa Kỳ. (Hình: Hà Giang/Người Việt)

Sau đó, chúng tôi lục tục kéo nhau về chợ cá để các bà, các cô mua hải sản, chủ yếu là cá biển, nghêu, sò... chứ tôm cua cũng không ngon và mắc lắm ! Chúng tôi lên xe về Tijuana để tiếp tục mua sắm ở khu Revolucion, Calle Segunda, Negrete nhưng coi bộ rất ư xô bồ. Có người mua thuốc tây, thuốc lá, áo quần, đồ da, son phấn...nhưng nhớ phải xài tiền mặt, đừng xài credit card, phải mạnh dạn trả giả, phải coi chừng hàng giả, hàng nhái. Có người đi dạo phố cho biết. Tôi thích nhất là cổng chào Tijuana Arch Courtesy ở trước Tijuana Visitors Bureau. Anh tài xế đưa chúng tôi đến El Toreo nhưng hôm nay không có đấu bò nên ai nấy tiếc hùi hụi. Giá vé từ $12 USD/ hạng bình dân cho tới $40 USD/ hạng VIP (gần hơn).
Tổng hành dinh của căn cứ Không Lực Hải Quân Hoa Kỳ ở Coronado Island, San Diego. (Hình: Hà Giang/Người Việt)
Toàn cảnh hàng không mẫu hạm USS Stennis với sân bay có thể chứa được hơn 70 phi cơ chiến đấu. (Hình: US Navy)
Gần trưa, chúng tôi lên xe trở về California. Kẹt ở biên giới không lâu vì anh tài xế qua lại đây thường xuyên nhưng tất cả hành khách đều phải đi bộ qua trạm kiểm soát biên giới. Sau đó, chúng tôi đến ăn trưa ở một tiệm cơm Tàu ở Chula Vista. Ăn xong, chúng tôi đi qua cầu Coronado để ghé thăm khu Balboa gần một căn cứ hải quân Hoa Kỳ (hậu cứ của hạm đội Thái Bình Dương, chủ yếu là hạm đội 3), rồi trở qua bên kia cầu Coronado đến Seaport Village để xem một chiếc hàng không mẫu hạm USS Midway được sử dụng như bảo tàng (có liên hệ với chiến dịch rút chạy và cứu tị nạn VN vào 30/4/1975) và vài chiến hạm khác đang neo ở đây. Du khách có thể mua vé đi phà qua bên kia vịnh; nhất là khu Embarcadero với nhiều khách sạn sang trọng quanh SD Convention Center và bến tàu với hàng ngàn du thuyền, tàu cruise và thuyền buồm... Du khách cũng có thể leo lên xe tram dạo quanh downtown SD hay leo lên xe điện hoặc Metrolink để tham quan thành phố du lịch lớn thứ 2 của tiểu bang California.

Sau đó, chúng tôi đến thăm "del Coronado Hotel"- một trong những khách sạn cổ xưa nhất ở California (trên 100 tuổi) và cũng là nơi mà 12 vị cựu Tổng Thống Hoa Kỳ đã từng ghé ở đây. Nghe nói, chinh Thomas Edison cũng đã đến đây để coi việc lắp bóng đèn điện cho khách sạn này. Tiếp đó, chúng tôi qua khu phố cổ Old Town - khu di tích với kiến trúc Spanish trên 500 năm mà đẹp nhất là con đường El Prado quanh Balboa Park. San Diego Old Town, thị trấn đầu tiên của California, nằm ngay sát trụ sở Caltrans district 11. Chính nơi này cũng là nơi đầu tiên đã kéo lên lá cờ tiểu bang California. Bây giờ, nơi này cũng tràn ngập nhà hàng & quán bán đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ của người Mễ. Chúng tôi đi đến San Diego Convention Center - một công trình kiến trúc nổi tiếng, khu Embarcadero với rất nhiều du thuyền sang trọng, có vài chiếc tàu buồm từ nước khác thu hút khá nhiều du khách.

Ra khỏi downtown một tí là Sea World - khu du lịch & vui chơi cũng là nơi sưu tầm & huấn luyện các loại động vật biển mà chắc chắn ai cũng muốn đưa con em đến xem. Ngoài ra, San Diego còn có Legoland, San Diego Zoo, Wild Animal Park. Nếu bạn ghé San Diego, bạn cũng sẽ thích thú với nhiều công trình kiến trúc, cảnh quan rất đẹp. Thời gian hạn hẹp nên chúng tôi phải trở về Los Angeles.
Mễ là quốc gia láng giềng của Mỹ -cường quốc số 1. Vậy mà Mễ có quá nhiều người nghèo, vẫn không học hỏi được những bài học phát triển kinh tế- xã hội - văn hoá từ Mỹ mà lại bắt chước quá nhiều điều không hay của Mỹ, thậm chí biến thành nơi tiêu dùng, du hí & hưởng thụ, cung cấp nguồn lao động rẻ mà vẫn không cải thiện đời sống & nâng cao trình độ dân trí của Mễ được. So sánh San Diego với Tijuana - Ensenada cũng cho thấy rất nhiều điều đáng cho chúng ta suy nghĩ về vấn đề quản lý & xây dựng đất nước.Chúng tôi đi đến San Diego này hàng trăm lần nhưng nói thật là chưa hề biết chán khi San Diego vẫn là 1 thành phố du lịch rất lôi cuốn với khá nhiều nơi để tham quan và tìm hiểu.(9-1998)http://www.dot.ca.gov/hq/esc/tollbridge/Coronado/Corofacts.html

No comments:

Post a Comment