Sunday, June 19, 2011

Trung Quốc(2)

Tây An (Trung Quốc). Trên những con đường từ ngoại ô vào thành phố, du khách sẽ được ngắm những vườn đào nở rực, thanh bình ẩn hiện bên cạnh những công trình thành cổ, lăng tẩm... từ nghìn năm trước
Những tên tuổi từng làm nên lịch sử nước Trung Quốc như Tần Thủy Hoàng, Đường Minh Hoàng hoặc những "nữ nhi" vang bóng trên chính trường và tình trường như Võ Tắc Thiên, Dương Quý Phi... đều gắn liền với mảng đất Tràng An (tên Tây An ngày xưa).
20071007 1037-10 DD 2871 Xi'an South Gate
Trải qua 13 triều đại, từ đời nhà Chu, Tần, Hán, Tùy, Đường, Minh... đã tạo cho Tây An diện mạo một kinh đô hoa lệ, phố hội tấp nập với các cung điện, lăng tẩm, nơi có hội tụ anh hùng và mỹ nhân.73 đời vua đã để lại di sản lớn cho Tây An hôm nay như 72 lăng tẩm của Võ Tắc Thiên chôn cùng chồng là vua Cao Tông, khu lăng mộ Tần Thủy Hoàng, người có công đầu tiên thống nhất Trung Nguyên, hoàn thiện Vạn lý trường thành dài trên 6.000 km.

20071007 1033-02 DD 2868 Xi'an South Gate-if
Cũng nằm trong khu vực lăng mộ Tần Thủy Hoàng là Binh mã dũng, gồm ba khu chính đã được khai quật với trên 8.000 tượng binh tướng, ngựa, vũ khí cùng các vật dụng sinh hoạt, chiến đấu thời Tần được làm bằng đất sét nung. Các tượng được đặt nguyên vị trí dưới lòng đất, trong không gian khá rộng. Khuôn mặt các quan văn, quan võ, binh lính, xe ngựa mang hình dáng, sắc thái riêng biệt. Khi mới vừa khai quật những tượng này có những màu sắc khác nhau, nhưng khi đưa lên đất liền, các màu sắc này đã biến mất, đây cũng là bí ẩn mà các nhà khoa học hiện nay chưa lý giải được.

20071006 0950-00 DD 2702 Xi'an Terracotta army
Tất cả các tượng được đặt quay mặt ra hướng đông thể hiện những sơ đồ, chiến lược, chiến thuật chiến đấu thời Tần.Đến Tây An, du khách được nghe đến những mỹ nhân, đặc biệt là chuyện lâm ly giữa vua Đường Minh Hoàng và Dương Quý Phi (một trong tứ đại mỹ nhân ngày xưa) vẫn còn lưu giữ tại cung điện nghỉ mát Hoa Thanh Trì.

20071006 1050-20 DD 2752 Xi'an Terracotta army
http://maxreading.com/data/books_images/e70eb8d4286ad69e86e19b8b64af6f58.jpgTây An còn hấp dẫn với tháp Đại Nhạn có trên 1.300 năm, gắn liền với con đường đi thỉnh kinh Ấn Độ của Đường Tăng Tam Tạng nổi tiếng trong bộ sách Tây du ký. Tháp cao 7 tầng, 64 m, xây dựng để Đường Tam Tạng chưa kinh Phật và xá lợi Phật. Ngày nay tháp Đại Nhạn còn lưu giữ nhiều áng kinh Phật cổ. http://www.dulichanz.com/Images/quangchau(2).jpgQuảng Châu
Với khí hậu ôn hòa, mùa hè không nóng, mùa đông không lạnh đã tạo cho nơi đây thời tiết cả 4 mùa đều như mùa xuân, khiến cho du khách phương xa đến đây đều rất thoải mái, dễ chịu.
http://www.dulichao.com/wp-content/uploads/2010/03/quangchau.jpg
Vân Nam có địa hình cơ bản nằm ở cao độ bình quân hơn 1.000m so với mực nước biển, trong đó hơn 80% diện tích tự nhiên là rừng núi, cao nguyên, quanh năm có nắng, có gió, rất ít sương mù và có nhiệt độ bình quân chỉ khoảng 15 độ C.
http://www.sinhcafe.travel/sites/sinhcafetravel/uploads/guangzhou.jpg
Với khí hậu ôn hòa, mùa hè không nóng, mùa đông không lạnh đã tạo cho nơi đây thời tiết cả 4 mùa đều như mùa xuân, khiến cho du khách phương xa đến đây đều rất thoải mái, dễ chịu.
Côn Minh được gọi là thành phố mùa xuân và thường xuyên đón du khách cả 4 mùa trong năm. Nơi đây có rất nhiều danh thắng kỳ quan không chỉ nổi tiếng ở Vân Nam mà con vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc. Hai nơi nổi tiếng nhất đã được xếp hạng “Đệ nhất kỳ quan” là A Lư Cổ động và Thạch Lâm.
http://i.pbase.com/u24/dougj/large/14093084.DowntownKunming.jpg

A Lư Cổ động cách thành phố Côn Minh khoảng 160 km, đã được mệnh danh là “Vân Nam đệ nhất động”. Tạo hóa đã ưu đãi cho nơi đây rất nhiều vẻ đẹp tự nhiên nhưng cảnh quan gây ấn tượng sâu sắc nhất vẫn là hệ thống cung điện ngầm, suối nước ngầm. Có nhiều hang động ngóc ngách và nhiều núi đá, nhũ đá có các hình thù kỳ vĩ nhưng lại rất gần gũi với đời thường từ trí tưởng tượng phong phú của con người. Ngoài ra còn có rất nhiều cảnh quan khác như Suối phun nước giống Tiềm Tam Hiệp, Vạn mẫu biển hoa nguyên sinh, Tháp nước Thái Lỗ, Hồ ALa, Công viên rừng núi Cửu Khê, Ngọc sáng A Lư. Các kiến trúc cổxưa của dân tộc Di... Mỗi vẻ đẹp riêng của từng cảnh quan đó đã hòa quyện vào nhau tạo thành vẻ đẹp chung, phong phú, đa dạng của cả khu du lịch sinh thái A Lư Cổ động.
https://travel.com.vn/images/tour/thach-lam.jpg
Thạch Lâm theo tiếng Việt là Rừng đá, đã được mệnh danh là “Thiên Nam đệ nhất kỳ quan, du khách có thể ví như Vịnh Hạ Long trên bộ. Thạch Lâm cách Côn Minh khoảng 200km và có tổng diện tích khoảng 3.000 ha nhưng hiện tại mới chỉ đưa vào khai thác khoảng 200 ha để phục vụ khách du lịch. Tương truyền rằng cách 2,7 tỷ năm trước, nơi đây còn là đáy biển và cũng nơi đây khi đã biến thành rừng đá, Tôn Ngộ Không sau khi đại náo Thiên cung đã bị Phật tổ Như Lai và Bồ Tát quan âm bắt giam ở đây suốt 500 năm trước khi được giải thoát để theo Đường Tăng sang Tây Thiên thỉnh kinh. Những vết tích từ ngàn xưa hãy còn lưu lại với những khối đá có hình thù kỳ vĩ đã được trí tưởng tượng phong phú của con người coi đó là các nhân vật, sự kiện đã có trong lịch sử. Chính vì thế, Thạch Lâm đã được chọn là nơi để thực hiện thành công bộ phim “Tây du ký” nổi tiếng.
http://images.china.cn/images1/200707/399131.jpg
Quế Lâm
Quế Lâm nằm ở phía đông bắc Quảng Tây, được mệnh danh là nơi "Non nước đệ nhất thiên hạ". Thành phố gồm 12 huyện, có các khu rừng rậm nguyên thủy mang đậm màu xanh tinh khiết.
Thành phố Quế Lâm nằm ở phía đông bắc khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc), với tổng diện tích: 20.780 km2, dân số 4,95 triệu người. Quế Lâm có 37 thành phần dân tộc như: Choang, Hán, Miêu, Dao, Động, Hồi, Kinh, Di, Thủy, Mãn...Có 5 khu trực thuộc và 12 huyện.


Quế Lâm nằm trong vùng bán nhiệt đới, khí hậu ấm và ẩm, nhiệt độ trung bình từ 17 – 21oC, lượng mưa trong năm từ 1285 - 2041mm.Có các con sông lớn nằm trong hệ thống sông Chu, và Trường Giang là sông Ly, sông Tương, sông Lạc Thanh, sông Tầm, sông Tư. Độ che phủ rừng trên toàn thành phố là 67,6%, có 6 loài động vật nằm trong danh sách bảo vệ cấp 1 của Nhà nước, 44 loài nằm trong danh sách bảo vệ cấp 2, 8 loại thực vật nằm trong danh sách bảo vệ cấp 1 Nhà nước, 25 loại thuộc cấp 2, có hai khu Hoa Bình và Mao Nhi Sơn nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên của Nhà nước.
Quế Lâm đã được Quốc vụ viện Trung Quốc xác định là thành phố trọng điểm về du lịch và lịch sử văn hóa. Vào thời Nam Tống, danh tiếng “Non nước Quế Lâm đệ nhất thiên hạ” đã sớm nổi tiếng cả trong và ngoài nước, với non xanh, nước biếc, động lạ, đá kỳ, được người đời xưng là "tứ tuyệt". Bao quanh thành phố là tầng tầng lớp lớp núi non uốn lượn, trong thành phố có cảnh quan đặc sắc, phong cảnh non nước đầy sức quyến rũ ẩn hiện trong thành phố.



Du lịch là thế mạnh của thành phố và đang không ngừng phát triển. Trước mắt, thành phố có hơn 200 khu phong cảnh, trong đó 10 khu thuộc loại hình du lịch cấp 4A của nhà nước, 8 khu thuộc cấp 3A, với các khu phong cảnh thiên nhiên nổi tiếng: phong cảnh sông Ly, Lư Địch nham, suối nước nóng Long Thăng, ruộng bậc thang Long Tế, sông Tư và sông Ngũ Bài. Các khu văn hóa lịch sử như: Linh Cừ, rừng bia đá Quế Hải, Vương thành. Các khu vui chơi giải trí: Lạc Mãn Địa, công viên Ngu Tự, khu biểu diễn nghệ thuật Ấn tượng chị ba Lưu, khu phố Tây, phong cảnh “Lưỡng giang tứ hồ”. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên và du lịch, nhân văn phong phú như vậy Quế Lâm thật sự là một thành phố của Du lịch Trung Quốc.   http://www.dulichanz.com/Image/anh-tour/que-lam.jpg
Những đỉnh núi và hang động hùng vĩ, hiểm trở; những con suối, thác nước bay nhảy; những thửa ruộng bậc thang trên sườn núi kỳ tuyệt thiên hạ. Bên canh đó nơi đây còn là nơi cư trú của hơn 10 dân tộc thiểu số như Choang, Dao, Hmong, Đồng..v.v. Quế Lâm có địa mạo nham cốc, theo như nghiên cứu địa chất, vào khoảng 3 trăm triệu năm trước, Quế Lâm vốn là một vùng biển mênh mông. Do sự vận động của vỏ trái đất, trầm tích nham thạch đá vôi dưới đáy biển đã dâng lên thành lục địa, sau đó trải qua quá trình phong hóa, hòa tan và xâm thực cuối cùng đã hình thành lên một khu vực núi rừng với cảnh sắc thần tiên, các hang động đá vôi sâu thẳm và tĩnh mịch cùng với những dòng sông thần bí chảy dưới lòng đất.
http://www.dulich-trungquoc.com/hinhanh/voivoi.jpg
Với địa mạo đặc biệt như vậy, cùng với cảnh tượng muôn hình muôn vẻ của Ly Giang và phong cảnh điền viên xung quanh dung hòa trong một thể thống nhất đã tạo nên một “ non nước Quế Lâm” có một không hai với “non xanh, nước biếc, động lạ, đá đẹp”. Núi ở đây thường nổi nên từ những khu đất bằng với trăm nghìn hình dạng và tư thái khác nhau; nước sông Ly Giang thì quanh co uốn lượn, trong suốt như gương; phần lớn các núi đều có động, cảnh động hùng vĩ tráng lệ và đẹp một cách lạ thường..v.v..và từ xa xưa nơi đây đã được tán thưởng là nơi “ phong cảnh nhất thiên hạ”.
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/c0/Pagodas_en_el_lago_Shanhu_guilin.jpg
Ngoài ra, Quế Lâm còn là một thành phố văn hóa cổ. Với hơn hai nghìn năm lịch sử khiến cho thành phố này trở thành nơi bề dày văn hóa hết sức phong phú. Vào thời cổ đại, nơi đây thuộc vào địa phạn của các nhóm Bách Việt, thời kỳ Chiến Quốc thuộc sự quản lý của nước Chu. Sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc, quyết định thành lập quận Quế Lâm, khơi đào kênh rạch để nối liền Ly Giang và Tương Giang, từ đó Quế Lâm trở thành một trấn quan trọng, phía nam thông ra biển, bắc giáp Trung Nguyên.
http://www.goway.com/asia/china/ch_img/guilin-china.jpg
Từ thời Tống trở về sau, Quế Lâm luôn là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của Quảng Tây, hiệu là “ Tây Nam Hội Phủ”. Núi non tráng lệ, sông nước trong xanh của Quế Lâm đã hấp dẫn vô số văn nhân mặc khách, khiến họ viết lên những áng văn, áng thơ hay, họ đã để lại ở nơi đây hơn hai nghìn bản khắc đá và bích thư ghi lại những áng văn thơ ; những cảnh quan nhân văn độc đáo này đã làm cho Quế Lâm được biết đến như là nơi “ thăm núi như là đang đọc sử, ngắm núi như là đang ngắm tranh”.
http://viettriduhoc.com/wp-content/uploads/2010/08/que-lam-1.jpg
Vào thời kỳ kháng Nhật, Quế Lâm trở thành phố văn hóa nổi tiếng ở Trung Quốc, rất nhiều nhà văn , nhà nghệ thuật yêu nước tập trung về đây và viết lên những áng văn thời kỳ văn hóa kháng Nhật Quế Lâm có rất nhiều phong cảnh đẹp. Trong đó các thắng cảnh mang tính đại diện cao chủ yếu có: Ly Giang, Núi Vòi Voi, Núi Phục Ba, Điệp Thái Sơn, Nam Khê Sơn, Độc Thái Sơn, Thất Tinh Nham, Lô Định Nham, Vương thành thời Minh, Dung Hồ, Sam Hồ...Tuy nhiên, được du khách ca ngợi nhiều nhất lại là phong cảnh điền viên ở Dương Sóc, ngoài ra ở Dương Sóc còn có phong cảnh phố Tây, xung quanh huyện có các cảnh quan như ruộng bậc thang Long Tích, suối nước nóng Long Thắng, Miêu Nhi Sơn.v.v. Những số liệu chính: Mã khu vực 0773 Mã bưu chính: 541000 Vị trí: nằm ở phía đông bắc khu tự trị Quảng Tây. Dân tộc: Quế Lâm là nơi tập trung nhiều dân tộc, ở đây có khoảng hơn mười dân tộc thiểu số như Choang, Hồi, Dao , Miêu.v..v..và với số lượng vào khoảng 68 vạn người. Quy hoạch hành chính: Thành phố Quế Lâm gồm có 5 quận là Độc Phong, Tượng Sơn, Thất Tinh, Điệp Thái, Nhạ Sơn và 12 huyện là Linh Xuyên, Hưng An, Toàn Châu, Lâm Quế, Dương Sóc, Bình Lạc, Gia Phố , Long Thắng, Vĩnh Phúc, Tài Nguyên, Cung Thành và Quán Dương

http://www.dulichanz.com/Image/anh-tour/nam-ninh.jpgNam Ninh và Côn Minh

Thủ phủ Nam Ninh của khu tự trị Quảng Tây là một thành phố cổ ở biên giới đã có lịch sử lâu đời, xưa gọi là Ung Châu, là quê hương của đậu đỏ, là nơi tích đọng bề dày văn hóa. Vào thời cổ đại, Nam Ninh thuộc lãnh địa Bách Việt. Sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Lĩnh Nam, Nam Ninh thuộc vào quận Quế Lâm. Vào thời Tây Hán, Hán Vũ Đế lại xếp Nam Ninh vào quản hạt của quận Ngọc Lâm. Và thời đông Tấn, Đại Hưng năm thứ nhất (năm 318) , Nam Ninh là thủ phủ của quận Đại Hưng và lịch sử xây dựng cơ chế ( biên chế tổ chức hành chính, quân sự ...) của Nam Ninh được bắt đầu từ đây và cho đến nay đã được hơn 1600 năm lịch sử. Vào thới Đường Trinh Quan thư 8 ( năm 634), Đường Thái Tông đặt tên cho mảnh đất này là Ung Châu, đặt Ung Châu thuộc vào sự quản lý của phủ Đô Túc, đây chính là nguồn gốc tên gọi tắt của Nam Ninh là “Ung”.
http://www.vietnambeachrelax.com/images/Nam%20Ninh%20TQ%20_00a29001.jpg
Vào năm Nguyên Thái Định thứ nhất, chính quyền trung ương quyết định đổi đường Ung Châu thành đường Nam Ninh với ngụ ý là an ninh ơ biên cương phía nam, cái tên “ Nam Ninh” chính từ đó mà ra. Năm 1958, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây được thành lập và Nam Ninh trở thành thủ phủ của khu tự trị từ đó cho tới nay.
http://www.dulich-trungquoc.com/hinhanh/namninh3.jpg
Nam Ninh là một thành phố có lịch sử lâu đời, phong cảnh diễm lệ, là một thành phố đầy ắp ý họa lời thơ ở miền nam Trung Quốc, có thể nói Nam Ninh là một thành phố mà “ một nửa là cây xanh, một nửa là lầu cao” và có vinh dự được gọi là “ thành phố xanh’. Ở Nam Ninh, đâu đâu bạn cũng có thể thấy màu xanh của lá cây đung đưa, khắp các đầu phố, công viên, trong và ngoài thành phố đều là cây xanh và các loại cây cảnh vùng nhiệt đới như cau, cọ....Các loại hoa quả nổi tiếng ở miền nam như dứa, chuối, vải, long nhãn... đã đem lại cho Nam Ninh suốt bốn mùa đều đậm đà mùi hương của hoa cỏ.
http://tourkhachle.files.wordpress.com/2010/10/namninh-dulichaison.jpg
Núi non, sông suối, cây xanh, hoa tươi và các tòa nhà cao tầng san sát cùng với cảnh phố phường phồn hoa nhôn nhịp kết hợp với nhau một cách hài hòa đã tạo nên một Nam Ninh mang đậm màu sắc của nột viên lâm nhiệt đới Nam Á, và vinh dự được du khách trong và ngoài nước gọi là “ thành phố xanh” của Trung Quốc. Nếu lấy Nam Ninh làm trung tâm thì trong thành phố và khu vực xung quanh có rất nhiều điểm du lịch mang đậm phong sắc phương nam và đặc trưng của các dân tộc thiểu số như: mang đậm màu sắc phong cảnh Á Nhiệt đới là công viên nước Nam Hồ; mang đậm phong sắc dân tộc là vườn văn hóa dân tộc; quanh năm xanh tươi là khu thắng cảnh Thanh Tú Sơn ; có cả tuyết của mùa đông, sương mù của màu xuân và mây mùa thu là khu thắng cảnh núi Đại Minh; được coi là hồ bơi nước suối tự nhiên đó là hồ Linh Thủy và nơi khiến ai ai cũng hướng về đó là khu phong cảnh thiên nhiên Đức Thiên và bức màn che thần bí mà phong cảnh nơi đây mang trên mình; càng thu hút sự nghiên cứu tìm hiểu của du khách hơn nữa là bức bích họa ẩn chứa câu đố thiên cổ ở trên vách núi Hoa Sơn. Các dân tộc như Choang, Hán, Đồng, Hmông, Dao...đã tụ cư ở đây nhiều đời, những nết văn hóa dân tộc đa sắc thái của các dân tộc thiểu số, những làn điệu dân ca thánh thót, các lễ hội dân tộc đa dạng...đều có sức thu hút mạnh mẽ đối với mọi người. Vì giáp với Việt Nam mà Nam Ninh đã trở thành nơi bắt buộc phải qua khi du lịch Việt Nam, chỉ cần đi qua Nam Ninh là du khách có thể được thưởng thức phong thổ và tình người của một đất nước khác. Núi non, sông nước và nhân tình đã tạo nên một Nam Ninh với những cảnh quan du lịch đa tầng , đa lớp, phong cảnh thiên nhiên Á nhiệt đới làm rung động lòng người , phong tình mang đậm màu sắc văn hóa củ các dân tộc thiểu số đã thu hút mạnh mẽ du khách trong và ngoài nước đến Nam ninh du lịch.
http://images.chinahighlights.com/attraction/kunming/the-stone-forest/kunming-012-b.jpgCôn Minh
Đến với Côn Minh, du khách sẽ được nghe nhiều về thuốc lá Hồng Hà nổi tiếng khắp vùng Vân Nam; về rừng đá Thạch Lâm tuyệt đẹp; về Vũ yến tại Đại yến cung - một trong những sản phẩm du lịch nổi tiếng thế giới.
http://www.sinhcafe.travel/sites/sinhcafetravel/uploads/13(9).jpg
Năm 1999, khi được lựa chọn làm địa điểm tổ chức hội nghị Expo với sự có mặt của 44 nguyên thủ trên thế giới, Côn Minh đã tăng tốc và bứt phá về mọi mặt. Bước qua cửa ngõ thành phố, người ta sẽ phải ghi nhận rằng đây là một đô thị được quy hoạch rất chuẩn. Trung tâm thành phố là hàng loạt toà nhà cao tầng khoác lên người những thương hiệu như Parkson, Adidas, Ford... Nhưng điều du khách cảm Đến với Côn Minh, du khách sẽ được nghe nhiều về thuốc lá Hồng Hà nổi tiếng khắp vùng Vân Nam; về rừng đá Thạch Lâm tuyệt đẹp nhận khi đến đây không phải sự choáng ngợp mà là cảm giác thân thiện, bình yên. Xen giữa các công trình là những mảng xanh công viên được "ưu ái" rất nhiều diện tích.
http://www.littleredbook.cn/wp-content/uploads/2009/03/littleredbook_dot_cn_city-snapshot_kunming.jpg
Được mệnh danh là Xuân Thành (thành phố mùa xuân), Côn Minh có một thảm thực vật bốn mùa tươi tốt. Những thảm hoa đủ màu sắc chính là lời chào đón nhẹ nhàng nhưng thân thiện nhất mà bạn nhận được khi bước chân vào thành phố. Còn nếu đến công viên Thanh Hồ, bạn sẽ hiểu tại sao người TQ xếp nơi này vào danh sách những công viên kiểu mẫu. Đi ô tô khoảng 15 phút rời khỏi trung tâm thành phố ra phía Hồ Điền, hồ lớn nhất của thành phố Côn Minh.
http://home-1.tiscali.nl/~mndell/kunming.jpg
Nếu tới Côn Minh đúng mùa, bạn sẽ được thấy những đàn mòng biển rất đẹp về trong công viên Thanh Hồ. Người dân tại Côn Minh rất ít nói tiếng Anh hay ngoại ngữ khác. Một mẹo nhỏ khi bạn "lâm nguy" trên đường phố là hãy hỏi các em học sinh, đây là những hướng dẫn viên du lịch cực kỳ nhiệt tình. Dù là bất cứ tháng nào trong năm, một ngày ở Côn Minh nhiệt độ cũng rất chênh lệch. Từ trưa đến chiều sẽ nóng hoặc mát mẻ nhưng tối thì khá lạnh, thậm chí nhiệt độ có thể xuống rất thấp. Vì thế đừng quên mang theo chiếc áo khoác hoặc áo len mỏng phòng thân. Một thứ nữa cũng quan trọng là chiếc ô vì mưa ở Côn Minh không thể đoán trước được và cũng rất to.
http://pratyeka.org/bike/kunming-to-jiangchuan-1.jpg
Đã đến Côn Minh thì đừng tiếc tiền tham dự Vũ yến, vì trên thế giới người ta xếp chương trình này chỉ sau Moulin Rouge ở Paris (Pháp) và Sex Show ở Thái Lan.
Old city Channels in LijiangLệ Giang (tiếng Trung Quốc: 丽江 Lìjiāng) là một đơn vị hành chính cấp địa khu của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, bao gồm cả khu vực thành thị lẫn nông thôn, với tên đầy đủ là Lệ Giang thị tức thành phố trực thuộc tỉnh Lệ Giang (chữ Hán: 丽江市; bính âm: Lìjiāngshì).
http://www.vatgia.com/pictures_fullsize/ztp1268190846.jpgĐô thị cổ Lệ Giang thường được biết đến dưới tên gọi Đại Nghiên cổ trấn (大研古镇). Đây là một thành phố cổ tuyệt đẹp cả về phong cảnh và lịch sử, nơi sinh sống của các dân tộc Bạch (Bai), Nạp TâyTạng. Thành cổ này nằm trên độ cao 2.400 m, trên cao nguyên Vân Quý, cách Côn Minh hơn 500 km và có diện tích 3,8 km².
Nó không có tường thành, với trung tâm là phố Bốn Phương. Nó nổi tiếng về hệ thống đường thủy và cầu cống, nên còn được gọi là "Venezia của phương Đông". Lệ Giang có 354 chiếc cầu (bình quân cứ 1 km² có 93 cầu) bắc trên hệ thống sông Ngọc Hà trong nội thành. Những cây cầu được nhắc đến nhiều: Đại Thạch, Nam Môn, Mã Yên, Nhân Thọ, được xây vào đời MinhThanh.
http://www2.vietbao.vn/images/vn5/Xem_Choi/50797033_Thanh-co-Le-giang.jpgHiện nay Lệ Giang có khoảng 30.000 dân với hơn 6200 hộ, chủ yếu là người Nạp Tây (hay Na-xi). 30% người dân vẫn làm nghề thủ công (đức đồng, chạm bạc, thuộc da và lông thú, dệt).
Đô thị cổ Lệ Giang có lịch sử lâu đời hơn 800 năm. Lệ Giang được xây vào cuối đời Tống, đầu đời Nguyên. Trước cửa các ngôi nhà người ta đều trồng dương liễu và có suối nước chảy qua.
Phủ họ Mộc vốn là nơi ở của thủ lĩnh thế tập Lệ Giang, được xây vào thời nhà Nguyên. Sau khi được đại tu vào năm 1998, phủ họ Mộc trở thành Viện bảo tàng của đô thị cổ.
http://a8.vietbao.vn/images/vn855/du-lich/55186815-quaht164_legiang1_7.jpgTương truyền về lý do thành cổ Lệ Giang không có tường thành như sau: Thủ lĩnh họ Mộc cho rằng nếu xây thành cõ nghĩa là tự giam mình vì chữ mộc (木) nếu đóng khung xung quanh sẽ thành chữ khốn (困), nghĩa là bị vây hãm, trói buộc, nên đã không xây thành xung quanh để bảo vệ.
Một phần ba thành phố cổ đã bị phá hủy bởi một trận động đất vào tháng 2 năm 1996.
Đô thị cổ Lệ Giang (bao gồm cả Đại Nghiên, Thúc Hà và Bạch Sa) đã được công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào ngày 4 tháng 12 năm 1997. Du lịch nơi đây hiện nay rất phát triển.http://vitatravel.com.vn/Upload_IMG/le%20giang.jpg
Đại Lý (大理 pinyin: Dàlǐ) là một vương quốc của người Bạch đã từng tồn tại từ năm 937 cho đến năm 1253, nằm trong khu vực của tỉnh Vân Nam, Quý Châu và tây nam tỉnh Tứ Xuyên của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ngày nay. Được sáng lập bởi Đoàn Tư Bình năm 937, vương quốc này đã được cai trị kế tiếp nhau bởi 22 vị vua cho đến năm 1253, khi quốc gia này bị tiêu diệt bởi cuộc xâm lược của đế chế Mông Cổ dưới thời Mông Kha. Thủ đô của vương quốc này là thành Đại Lý.
Vương quốc Đại Lý là sự kế tiếp của quốc gia Nam Chiếu, là một quốc gia đã suy tàn từ năm 902. Có ba triều đại kế tiếp nhau đã tồn tại sau khi Nam Chiếu bị suy vong cho đến khi Đoàn Tư Bình chiếm được quyền hành năm 937 và thiết lập ra vương quốc Đại Lý.
Đại Lý là một quốc gia theo Phật giáo Mật tông (Acarya), từ vua tới dân đều sùng đạo, vua thường tại vị một thời gian rồi xuất gia làm sư.
Nước Đại Lý kéo dài 316 năm với 22 đời vua trong đó có 10 người bỏ ngôi đi tu, chẳng hạn Bảo Định Đế Đoàn Chính Minh, Trung Tông Đoàn Chính Thuần, Cảnh Tông Đoàn Chính Hưng v.v.
Một trong những cư dân Đại Lý là giống người Thái, trải rộng từ Vân Nam qua bắc Thái Lan, Lào và thượng du bắc Việt Nam. Người Thái gồm nhiều sắc dân như Thái Trắng, Thái Đen, Thái Đỏ, Thổ, Nùng. Sau khi Đại Lý bị người Mông Cổ thôn tính, người Thái còn trốn tránh trong rừng sâu và di chuyển xuống phía nam và tây nam. Họ là thủy tổ của người Thái Lan ngày nay.
Có một câu chuyện nói về sự thất thủ của vương quốc Đại Lý, mặc dù nó chỉ là truyền thuyết, nhưng nó đáng được nói tới. Mặc dù quân đội của người Mông Cổ rất đông và dũng cảm, nhưng họ không thể phá vỡ sự phòng thủ của người dân Đại Lý ở thung lũng Nhĩ Hải, là nơi rất phù hợp cho phòng thủ mà chỉ cần vài người cũng có thể giữ vững được hàng năm. Người ta nói rằng người Mông Cổ đã tìm được một kẻ phản bội dẫn họ vượt qua dãy núi Thương Sơn theo một con đường bí mật, và chỉ bằng cách này thì họ mới thâm nhập và vượt qua được sự kháng cự của người Bạch. Điều này đã dẫn tới sự kết thúc của 5 thế kỷ độc lập. Năm 1274, tỉnh Vân Nam được thành lập và khu vực này từ đó trở thành một bộ phận của Trung Quốc.
Tuy nhiên, sự chống đối của họ Đoàn với nhà Nguyên, và sau này là nhà Minh chỉ thực sự chấm dứt vào cuối thế kỷ 14. Theo Minh sử, khoảng niên hiệu Hồng Vũ của Minh Thái tổ Chu Nguyên Chương (1368-1398), Đoàn Thế bị bắt, nhà Minh đổi nước của Đoàn Thế làm phủ Đại Lý, đặt vệ quân và chỉ huy sứ ti, cho thuộc vào tỉnh Vân Nam.
http://www.dungoanviet.com/images/Tour/DailyThienlongBatbo.jpg
Vài hình ảnh Trung Quốc(2)
1. Quảng Châu:















































































































































































































Đây là chiếc cầu biên giới Hongkong-Shenzen ngay tại nhà ga Lo Wu; từng chia cách TQ và phần đất thuộc địa Anh trong 99 năm.
Từ nhà ga Hung Hom ở Kowloon đến LoWu đi xe lửa chỉ khoảng 1 giờ nhưng xếp hàng qua cửa khẩu (hải quan và công an) để đi vô Shenzen thì mất ít nhất 45'(tuỳ đông hay vắng) và sẽ có cảm giác y hệt như đang ở xa cảng miền Đông/ Tây ở Saigon với tất cả phức tạp, mất vệ sinh, hỗn độn và nhất là những tệ nạn xã hội. Hãy cảnh giác với nạn móc túi, lừa gạt, taxi gian lận và nhiều trò gian manh !

* Vài tác phẩm điêu khắc ở Quảng Châu:






























































2. Thâm Quyến(Shenzen)



































































Shenzhen


Zhuhai


No comments:

Post a Comment