Năm 2011, tạp chí Forbes đánh công bố danh sách 100 phụ nữ nắm nhiều quyền lực nhất trên khắp thế giới trong bối cảnh châu Âu đang vướng vào cuộc khủng hoảng nợ nần, Trung Đông và châu Phi rung động trước những cuộc nổi dậy và cách mạng của người dân, trong khi kinh tế Mỹ vẫn chưa vượt qua khỏi khó khăn và thị trường chứng khoán vẫn đầy biến động. 
Những người phụ nữ được Forbes đánh giá là có nhiều quyền lực không chỉ vì lý do tài chính mà còn vì tầm ảnh hưởng của họ và đặc biệt là tần suất xuất hiện và các tin tức về họ trên các phương tiện truyền thông cũng như các mạng xã hội phổ biến như Facebook hay Twitter.
Thủ tướng Đức Angela Merkel lần thứ năm được Forbes bình chọn là người phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới, người được coi là nhà lãnh đạo của khối Liên hiệp Châu Âu và là người có khả năng giúp cải thiện nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của khu vực sử dụng đồng euro.
Bà Angela Merkel là chủ tịch Đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo từ năm 2000 và trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Đức vào năm 2005. Bà nhậm chức với những lời phỏng đoán rằng chính phủ của bà sẽ gặp khó khăn chồng chất đối với những vấn đề nội bộ và có thể sẽ sớm sụp đổ. Tuy nhiên, không như những gì người ta đồn đoán bà đã nổi lên như một nhân vật chính trị hàng đầu ở Châu Âu.
Đây không phải là lần đầu tiên bà được bầu chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Bà đã từng dẫn đầu danh sách này vào những năm 2006, 2007, 2008 và 2009.
Theo tạp chí Forbes, vào lúc mùa Xuân Ả Rập trở thành mùa hè của những nhà lãnh đạo chuyên quyền, người đứng thứ nhì danh sách năm nay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đem tới sự khích lệ cho những người bất đồng chính kiến ở đó.
Người đứng thứ ba trong danh sách năm nay là bà Dilma Rousseff, người chính thức trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Brazil hồi tháng Giêng năm nay. Mặc dù nền kinh tế của Brazil đã chững lại sau một thời gian tăng trưởng mạnh dưới thời của người tiền nhiệm của bà Rousseff, ông Lula da Silva, số người ủng hộ bà trong một cuộc thăm dò mới đây vẫn lên tới 67%.
Trong thời gian tranh cử chức tổng thống, bà Rousseff chỉ đứng thứ 95 trong danh sách và sau khi giành thắng lợi hồi tháng 11 năm ngoái, bà đã vươn lên vị trí thứ 16.
Nhân vật quan trọng thứ hai của mạng xã hội nổi tiếng Facebook, bà Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành Facebook, được tạp chí Forbes xếp thứ 5 trong danh sách năm nay vì đã có công lớn trong việc giúp mạng xã hội này đạt hơn 750 triệu người sử dụng.
Theo The Economist, bà Sandberg, 42 tuổi, cựu giám đốc điều hành của Google đã gia nhập Facebook vào năm 2008. Một số người trong nội bộ Facebook cho rằng nếu không có bà thì trang mạng xã hội này đã không thể vươn lên thành một công ty khổng lồ với doanh thu ước tính lên tới 2 tỷ đôla trong năm ngoái.
Bà cũng là người bổ sung tuyệt vời cho người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, bởi Mark Zuckerberg là một người tài giỏi về công nghệ còn bà là người biết lắng nghe và có đầu óc tài chính xuất sắc, bà từng là phụ tá cho cựu bộ trưởng tài chính Larry Summers.
Tờ The New Yorker nhận định rằng bà là người có thể sẽ lật ngược lại sự thống lĩnh Thung lũng Silicon lâu nay của nam giới. Trong khi Bloomberg Businessweek thì phỏng đoán rằng một ngày nào đó có thể bà sẽ trở thành tổng thống của Hoa Kỳ.
Hai người phụ nữ châu Á đáng chú ý năm nay là bà Sonia Gandhi, lãnh đạo đảng Quốc đại đương quyền của Ấn Độ và Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.
Bà Sonia Gandhi, 64 tuổi, được cho là người phụ nữ nhiều quyền lực nhất n Độ và là người đứng thứ 7 trong danh sách của Forbes năm nay.
Đảng của nữ chính trị gia sinh tại Italia này đã lãnh đạo liên minh cầm quyền ở Ấn Độ trong suốt 7 năm và bà Gandhi còn giữ chức chủ tịch Liên minh Tiến bộ Thống nhất.
Mặc dù bà Gandhi đã từ chối lời kêu gọi trở thành thủ tướng sau khi được cho là có công lãnh đạo đảng Quốc Đại giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2004, nhưng nhiều người Ấn Độ coi bà là người quyền lực hơn cả Thủ tướng Manmohan Singh. Theo tạp chí Forbes, bà là nhà lãnh đạo lâu năm nhất của đảng này và lần cuối cùng bà tái đắc cử và chức chủ tịch đảng là vào tháng 11 năm 2010.
Mới đây, Đảng Quốc Đại cho biết bà Sonia Gandhi vừa trải qua một cuộc phẫu thuật thành công ở nước ngoài để điều trị một căn bệnh mà họ không tiết lộ chi tiết.
Báo chí Ấn Độ tường thuật rằng cuộc giải phẫu đã được thực hiện tại Hoa Kỳ, và bà Gandhi dự kiến sẽ lưu lại nước ngoài trong nhiều tuần nữa.
Một gương mặt nữ mới nổi trên chính trường châu Á, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, cũng được tạp chí Forbes đưa vào bảng xếp hạng năm nay, mặc dù bà chỉ ở vị trí thứ 59 trong số 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.  
Tạp chí Forbes mô tả bà Yingluck là người lên nhậm chức với lời cam kết đoàn kết đất nước trong khi thách thức lớn nhất của bà là làm sao bước ra được khỏi cái bóng của người anh trai là cưu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Một số gương mặt khác trong danh sách năm nay còn có các nghệ sĩ trong làng giải trí, những người đã tận dụng sự nổi tiếng của mình để vận động gây quĩ cho các chương trình nhân đạo. Ca sĩ Lady Gaga (đứng thứ 11) đã gây quĩ được 200 triệu đôla cho cuộc chiến chống lại HIV/AIDS, trong khi nữ diễn viên Agelina Jolie (đứng thứ 29) cũng tiếp tục giữ vai trò là Đại sứ Thiện chí của Liên Hiệp Quốc.
Trong những năm qua, phụ nữ đã chứng tỏ vai trò to lớn của mình trong xã hội, từ việc thiết lập hòa bình tới việc đưa ra những chính sách kinh tế trong thời kỳ khủng hoảng.
Tháng 3 từ lâu được xem là tháng lịch sử của phụ nữ, là sự công nhận những đóng góp và thể hiện cái nhìn tiến bộ về phụ nữ trong quá trình lịch sử trên toàn thế giới. Và dưới đây là danh sách 10 người phụ nữ được đánh giá là đã viết lên lịch sử thế giới hôm nay.
Thủ tướng Đức Angela Merkel
Điều hành nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới là lý do thừa đủ để công nhận bà là một trong những phụ nữ nổi bật nhất thế giới. Trong khi Liên minh châu Âu đang vật lộn với khủng hoảng nợ công, Thủ tướng Đức Angela Merkel được coi là lãnh đạo chủ chốt của châu Âu bởi nền kinh tế Đức vẫn đứng vững và không một quyết định nào của EU đưa ra mà thiếu sự ủng hộ của bà.
Theo kết quả thăm dò gần đây của nhật báo nổi tiếng Le Monde của Pháp, 46% số người Pháp được hỏi cho rằng họ đặt niềm tin vào khả năng lãnh đạo của bà Merkel hơn cả chính Tổng thống của họ, ông Nicolas Sarkozy (33%).

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đang điều hành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới
Năm 2011, một vài nước thành viên của EU phải đương đầu với sự sụp đổ của các thể chế tài chính và nợ chính phủ tăng cao. Bà Merkel phải đối mặt với thách thức làm thế nào để cân bằng giữa áp lực không phải chi tiền để cứu trợ tài chính cho kinh tế Đức và kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho EU. Bà đã kêu gọi thúc đẩy các nguyên tắc tài khóa và yêu cầu lãnh đạo thay đổi và áp dụng giải pháp thắt chặt tài chính tại các nước như Italy và Hy Lạp. Nếu EU thoái khỏi thời kỳ không kiểm soát này, Merkel sẽ được khen ngợi như một nữ anh hùng của EU.
Lãnh đạo nhân quyền Myanmar Aung San Suu Kyi
Bà Aung San Suu Kyi, nhà hoạt động nhân quyền của Myanmar, đã mất 15 năm của cuộc đời bị tù giam hoặc bị quản thúc tại nhà. Bà tái tham gia hoạt động chính trị năm nay sau khi được chính quyền cho phép đảng đối lập Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà đăng ký hoạt động hợp pháp.
Được truyền cảm hứng từ chiến dịch đấu tranh phi bạo lực của Martin Luther King và Mahatma Gandhi, bà Aung San Suu Kyi đã trở thành biểu tượng thế giới về đấu tranh cho hòa bình. Những năm tháng bị giam giữ là kết quả của những lần đứng lên kêu gọi đấu tranh cho cải cách dân chủ hòa bình và tự do bầu cử ở Myanmar.

Nhà lãnh đạo nhân quyền Myanmar Aung San Suu Kyi
Bà lên làm lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) năm 1988. Năm 1990, Đảng của bà giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử, tuy nhiên Hội đồng quân sự của Myanmar lại không chấp nhận cho bà và Đảng của bà lên nắm quyền. Năm 1991, bà được trao giải thưởng Nobel Hòa bình cho những nỗ lực của mình. Bà từng giữ chức Tổng thư ký của NLD, thậm chí cả trong thời gian bị giam trong tù.
NLD bị cho là hoạt động bất hợp pháp và buộc phải giải thể trước cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2010. Đây là cuộc bầu cử mở rộng đầu tiên ở Miến Điện trong suốt 20 năm. Quyết định cho phép đảng của bà tái tham gia chính trị năm nay, cùng sự gia tăng đột biến về số lượng quan khách quốc tế đến quốc gia từng “bế quan tỏa cảng” trong thời gian gần đây đem lại hi vọng cho những người ủng hộ bà trên toàn cầu rằng những cố gắng và nỗ lực của bà sẽ được trả công xứng đáng.
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff
“Bà đầm thép” của Brazil từng ước mơ trở thành một diễn viên nhào lộn hoặc lính cứu hỏa khi còn là một đứa trẻ, nhưng bà đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của một trong những quốc gia đông dân và có tiềm lực kinh tế mạnh nhất trên thế giới. Bà sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng khơi dậy ước mơ cho những phụ nữ trẻ Brazil trong những năm tới.

"Bà đầm thép" Dilma Rousseff là nguồn cảm hứng thực hiện ước mơ của nhiều phụ nữ Brazil
Với sự nghiệp là phụng sự cho nhân dân, bà Rousseff  đã không chạy đua hay tổ chức vận động tranh cử và đã chính thức được bầu giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vào 1/2011. Trong năm đầu tiên của nhiệm kì, bà Rousseff  đã bãi nhiệm 5 thành viên nội các và hàng chục quan chức bị buộc tội tham nhũng. Bà được biết đến nhiều nhất với vai trò một vị lãnh đạo xuất chúng trong lĩnh vực ngân hàng, dầu mỏ và các năng lượng. Mức độ tín nhiệm của bà Rousseff đã tăng lên 72% trong tháng 12/2011.
Brazil là một trong những quốc gia Nam Mỹ có tầm ảnh hưởng, nền dân chủ lớn nhất trên thế giới (với dân số gần 200 triệu người) và là một cường quốc kinh tế. Việc phát hiện dầu khí ngoài khơi sẽ đưa Brazil trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới.
Christina Lagarde, TGĐ điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế
Bà Christine Lagarde chính thức lên nắm quyền lãnh đạo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) từ tháng 7/2011. Bà là vị nữ Tổng giám đốc điều hành đầu tiên của tổ chức có nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác tiền tệ quốc tế và ổn định tỷ giá hối đoái.
Bà Lagarde là người có kiến thức vững vàng về pháp luật và đã từng là Bộ trưởng Tài chính Pháp. Bà được chọn làm lãnh đạo IMF sau khi cựu giám đốc DominiqueStrauss-Kahn bị bắt giữ tại Mỹ vì những cáo buộc liên quan tới scandal tình ái.

TGĐ điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế Christina Lagarde
Với vai đứng đầu IMF trong cuộc khủng hoảng nợ công EU, bà Lagarde đã theo sát các hoạch giải cứu trị giá nhiều tỉ Euro đối với một số nước châu Âu và việc kêu gọi không phổ biến ban đầu, và bây giờ là hỗ trợ rộng rãi, cơ cấu lại những khoản nợ bắt buộc của các ngân hàng châu Âu.
Vị lãnh đạo trực tính này đã chỉ ra nguyên nhân của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 một phần là do “thói trọng nam khinh nữ và nền văn hóa nhuốm hóc môn sinh dục nam” của ngành công nghiệp ngân hàng quốc tế .
Bà Cristina Fernandez de Kirchner – Tổng thống Argentina
Thường được so sánh với Eva Peron (phu nhân Tổng thống Juan Peron) của Argentina, nữ Tổng thống Cristina Fernandez deKirchner đã tạo dấu ấn lịch sử khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tái tranh cử năm 2011, với 53% số phiếu bầu. Đây là chiến thắng lớn nhất kể từ khi nền dân chủ thay thế chế độ độc tài quân sự Pinochet kéo dài 7 năm vào năm 1983.
Bà trở thành nữ Tổng thống được bầu cử đầu tiên tại quốc gia Nam Mỹ này vào năm 2007 và quá trình tái tranh cử của bà vấp phải sự chỉ trích do lo ngại bà chỉ là cái bóng của chồng bà, cựu Tổng thống Argentina Nestor Kirchner.

Tổng thống Argentina
Bà Fernandez là một luật sư và nhà lập pháp kỳ cựu, bà tham gia chính trị từ những năm 80 và trở thành thượng nghị sĩ vào năm 1995. Bà và chồng ( ông Kirchner  mất năm 2010) là hai người bạn tâm đầu ý hợp về chính trị và đều thực hiện chính sách kinh tế độc đáo dựa trên chi tiêu nhà nước. Cho đến gần đây, các chính sách này vẫn phớt lờ các chủ nợ đang cố gắng thu lại hàng tỷ đô la nợ chính phủ của Argentina tới hạn phải trả. Một số người nói rằng các chính sách kinh tế của bà đã khiến đất nước rơi vào nguy cơ lạm phát cao hơn.
Dưới sự lãnh đạo của bà Fernandez, Argentina đã có những bước tiến trong việc giải quyết các vi phạm nhân quyền từ những năm của chế độ độc tài và trở thành quốc gia châu Mỹ Latin đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Sau nhiều  năm đối đầu căng thẳng, bà đã tìm cách đàm phán trở lại với IMF về việc trở các khoản nợ của Argentina với quỹ này.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Hillary Clinton phải liên tục đối mặt với những thách thức trong năm 2012 với vai trò là Ngoại trưởng Mỹ, một vị trí luôn phải đương đầu với những mối quan hệ nhạy cảm và then chốt nhất của Mỹ trên toàn cầu.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Từ việc điều chỉnh các phản ứng của chính phủ về việc hàng trăm bức điện tín ngoại giao bị tiết lộ qua website Wikileaks liên quan tới các đồng minh quan trọng của Mỹ, mối quan hệ nhạy cảm của Mỹ với một vài chính phủ các nước Ả rập trong các cuộc cách mạng đường phố năm 2011, cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden, Bà Clinton đã tháo ngòi nổ cho các căng thẳng ngoại giao để đưa các vấn tranh cãi có thể được nhiều nước chấp thuận. Clinton đã là thượng nghị sỹ của bang New York trước khi làm Ngoại trưởng cho Tổng thống Obama và là người phụ nữ thứ ba làm việc tại vị trí này.
Tổng thống Liberia – Ellen Johnson Sirleaf, nhà hoạt động hòa bình Leymah Gbowee và nhà hoạt động nhân quyền Tawakkul Karman
Ba người phụ nữ này đã được vinh danh với giải Nobel Hòa bình vào cuối năm trước cho vai trò của họ trong việc thúc đẩy hòa bình và dân chủ trên thế giới. Tổng thống Liberia – bà Ellen Johnson Sirleaf, nhà hoạt động nhân quyền của Yemen – bà Tawakkul Karman và nhà hoạt động bảo vệ nữ quyền Leymah Gbowee (người Liberia) là những người phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng ở giải thưởng này kể từ năm 2004. Bà Karman là người phụ nữ Ả Rập đầu tiên giành chiến thắng trong giải thưởng và là người trẻ nhất trong lịch sử của giải thưởng, 32 tuổi.

Tổng thống Liberia - Ellen Johnson Sirleaf, nhà hoạt động hòa bình Leymah Gbowee và nhà hoạt động nhân quyền Tawakkul Karman là những người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel Hòa bình từ năm 2004
“Chúng ta không thể đạt được dân chủ và hòa bình lâu dài trên thế giới trừ khi phụ nữ có được những cơ hội tác động đến sự phát triển ở tất cả các lĩnh vực của xã hội như nam giới”, cựu Ngoại trưởng Na Uy Thorbjorn Jagland, người đứng đầu Uỷ ban Nobel Na Uy nói với báo giới. Ông đánh giá giải thưởng là “tín hiệu vô cùng quan trọng gửi tới phụ nữ trên toàn thế giới”.
Đa số những người nhận giải thưởng 110 năm tuổi này đều là nam giới, và nhiều người xem quyết định tôn vinh ba người phụ nữ với giải thưởng trị giá 1,5 triệu USD của Ủy ban là sự khẳng định những đóng góp to lớn, nổi bật của phụ nữ trong công cuộc hòa bình và xây dựng dân chủ rộng khắp.
“Các bạn nhắc tôi nhớ đến một câu tục ngữ Trung Quốc đó là “phụ nữ nắm giữ một nửa bầu trời””, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy – ông Thorbjoern Jagland nói với ba người phụ nữ nhận giải.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sở hữu khối tài sản trị giá 541 triệu baht (17 triệu USD), ít hơn nhiều so với tài sản của anh trai là cựu Thủ tướng Thaksin.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra giàu cỡ nào?
Bà Yingluck cùng chồng và con trai.
Theo bản kê khai tài sản của Uỷ ban chống tham nhũng quốc gia (NACC), con trai bà Yingluck sở hữu 142.000USD, trong khi người chồng Anusorn Amornchat sở hữu 2,5 triệu USD cùng khoản nợ 12 triệu USD.
Tài sản của nữ Thủ tướng bao gồm bất động sản và các khoản đầu tư khác nhưng bà Yingluck không phải là thành viên giàu nhất trong nội các.
Người giàu nhất trong chính phủ Thái là Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Plodprasop Suraswadi với khối tài sản 31 triệu USD.
Trước khi nhậm chức, bà Yingluck là chủ tịch công ty bất động sản SC Asset Corp và trước đó từng giữ các vị trí khác nhau trong tập đoàn kinh tế của anh trai bà, ông Thaksin.
Tài sản công khai của bà Yingluck được cho là ít hơn nhiều so với anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin.
Hồi tháng 2 năm ngoái, Toà án tối cao Thái Lan đã tịch thu 1,4 tỷ USD của ông Thaksin - tương đương hơn 1 nửa tài sản của ông - vì cáo buộc lạm dụng quyền lực.
Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn tham nhũng, tất cả các chính trị gia Thái đều phải công khai toàn bộ tài sản của họ với Uỷ ban chống tham nhũng quốc gia trong vòng 1 tháng sau khi nhậm chức và sau khi rời nhiệm sở.
Bất kỳ ai bị phát hiện đưa các thông tin sai lệch về kê khai tài sản đều đối mặt với lệnh cấm tham gia chính trường 5 năm.
Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã kê khai tài sản tăng gần 100.000USD lên 1,7 triệu USD trong thời gian 2 năm tại vị.
Không chỉ có tài năng lãnh đạo xuất chúng, họ còn khiến người khác phải ngưỡng mộ vì vẻ đẹp quyến rũ của mình.
Alina Kabaeva:
136 289x410 Những nữ chính trị gia quyến rũ nhất thế giới
Trước khi trở thành một chính trị gia, Alina đã từng là một vận động viên thể dục nhịp điệu. Tính tới thời điểm này, cô vẫn là vận động viên thể dục nhịp điệu thành công nhất tại Nga và cũng là một trong những người làm rạng danh lịch sử thể dục nhịp điệu nước nhà với 2 huy chương Olympic, 18 huy chương quốc tế và 25 huy chương châu Âu. Từ năm 2005 trở đi, cô đã trở thành một thành viên của Hội đồng nhà nước Nga. Năm 2007, cô được bầu làm đại biểu chính thức của Duma quốc gia.
Alina là một chính trị gia có khuôn mặt xinh xắn, gợi cảm và quyến rũ. Cô được coi là người rất gần gũi với thủ tướng Nga Vladimir Putin và được báo giới phương Tây gọi là “Bảo bối Putin”.
Ruby Dhalla:
229 410x306 Những nữ chính trị gia quyến rũ nhất thế giới
Ruby Dhalla là nghị sỹ Hạ viện Canada – thành viên Đảng Tự do. Người phụ nữ theo đạo Sikh này từng viết một bức thư vào những năm 1980 kể về hoạt động “ngôi sao xanh” gửi thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi, yêu cầu nữ thủ tướng giải quyết tình hình mà không có bạo lực. Ruby là một phụ nữ thông minh, gợi cảm và gan dạ.
Rania Al Abdullah
323 275x410 Những nữ chính trị gia quyến rũ nhất thế giới
Rania Al Abdullah còn được biết đến là “Hoàng hậu Rania” của Jordan và là vợ của vua Abdullah II. Người phụ nữ 41 tuổi này không chỉ có vẻ đẹp rạng rỡ mà còn khiến người khác bị mê hoặc bởi nụ cười thánh thiện. Bà đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục của Jordan khi tham gia vào những hội nghị giáo dục quốc tế.
Sarah Louise Palin
422 410x205 Những nữ chính trị gia quyến rũ nhất thế giới
Bà là một chính trị gia, tác giả và nhà bình luận người Mỹ. Là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa cho chức phó thống trong cuộc tranh cử tổng thống vào năm 2008, Sarah Palin là phụ nữ đầu tiên có tên trên lá phiếu bầu cử của Đảng Cộng hòa cho chức phó thống. Bà cũng được coi là nữ chính trị gia biết cách ăn mặc nhất trên thế giới.
Hina Rabbani Khar
521 338x410 Những nữ chính trị gia quyến rũ nhất thế giới
Hina Rabbani Khar là Ngoại trưởng Pakistan. Nhậm chức vào tháng 7 năm 2011, cô là người phụ nữ đầu tiên và trẻ nhất giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pakistan. Hina nhanh chóng được thế giới biết tới với khuôn mặt kiều diễm và cách ăn mặc sang trọng.
Yingluck Shinawatra
617 410x230 Những nữ chính trị gia quyến rũ nhất thế giới
Yingluck Shinawatra, em gái của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra chính thức trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của xứ sở chùa vàng vào ngày 8/8/2011.  Từng là thương nhân thành đạt, bà Yingluck luôn biết cách chăm chút cho hình ảnh của mình từ da dẻ, đầu tóc tới quần áo và nhận được nhiều lời đánh giá cao về phong cách thời trang thời thượng.
Yuri Fujikawa
716 410x266 Những nữ chính trị gia quyến rũ nhất thế giới
Mặc dù mới 31 tuổi nhưng Yuri Fujikawa từng là ủy viên của Hội đồng thành phố Hachinohe, tỉnh Aomori, vùng Tohuku (Nhật) từ 4 năm trước. Năm nay, Yuri lại tái đắc cử với số phiếu cao nhất. Với trí thông minh tỷ lệ thuận với nhan sắc, Yuri được người dân Hachinohe mệnh danh là “Nữ chính trị gia đẹp vươt tiêu chuẩn” và vinh dự có tên trong top 10 nữ chính trị gia gợi cảm nhất thế giới năm 2010.
Mara Carfagna
813 410x307 Những nữ chính trị gia quyến rũ nhất thế giới
Từng là cựu thí sinh Hoa hậu Italia, cựu siêu mẫu chuyên chụp ảnh cho tạp chí đàn ông, Bộ trưởng Bình đẳng cơ hội Italy, bà Mara Carfagna được tạp chí Maxim xếp vị trí số 1 trong danh sách những chính trị gia nóng bỏng nhất thế giới.

Tạp chí Forbes công bố danh sách người quyền lực nhất thế giới. Điểm chung ở họ là sự nổi tiếng, tài năng, phong cách nổi bật và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ. Nhiều nhân vật trong trong số này đã vươn lên vị trí cao hơn năm ngoái nhờ những thành công vượt trội đạt được trong năm nay.
1. Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama
Đứng đầu trong danh sách này là Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama. Đệ nhất phu nhân Mỹ đóng góp nhiều trong chính sách của Tổng thống Obama so với cựu phu nhân Laura Bush trước kia. Hơn thế, biện pháp thực hiện các thay đổi của bà Obama luôn cứng rắn và không vòng vo.  Michelle Obama khẳng định được vị trí hàng đầu thay thế cho nhà lãnh đạo Đức Angela Merkel trong cuộc bình chọn năm 2009, khi ấy bà Michelle Obama chỉ xếp thứ 40. Tốt nghiệp Đại học Havard và Princeton danh tiếng, bà Obama từng có thời gian làm trong lĩnh vực luật pháp. Với những điểm mạnh trên, bà nhận được 54% sự ủng hộ của người dân Mỹ.Ngoài chính trị, phu nhân Tổng thống Mỹ còn được xem là biểu tượng thời trang với phong cách ăn mặc thanh lịch và sang trọng.


Biểu tượng thời trang của các đời phu nhân Tổng thống Mỹ từ cổ chí kim
2. Irene Rosenfeld - giám đốc điều hành Tập đoàn thực phẩm Kraft
Bà Irene Rosenfeld, 57 tuổi, tốt nghiệp Đại học Cornell và hiện là giám đốc điều hành Tập đoàn thực phẩm Kraft. Nhờ tài năng và sự khéo léo, 'nữ hoàng' bánh kẹo Rosenfeld đã vực dậy thương hiệu thực phẩm đang dần vắng bóng ở Mỹ. Năm ngoái, bà đứng thứ sáu trong 100 phụ nữ quyền lực của thế giới và năm nay đã vươn lên vị trí thứ hai.Rosenfeld là một trong 12 nữ giám đốc điều hành trong top 500 công ty lớn nhất thế giới được Tạp chí Fortune bình chọn. 27 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp thực phẩm, Rosenfeld vẫn khẳng định sáng tạo là yếu tố phải được đặt lên hàng đầu. Vẻ tự tin và cương nghị luôn toát ra từ nữ CEO tài năng này.



“Nữ hoàng” bánh kẹo Irene Rosenfeld
3. Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey
Đứng thứ ba là nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey, 56 tuổi. Với khoản thu nhập hơn 1,3 tỷ USD, người phụ nữ này trở thành một trong những phụ nữ thành công nhất thế giới trong lĩnh vực truyền thông. Mỗi chương trình của bà thu hút 40 triệu người xem một tuần.Trong suốt 25 năm qua với chương trình mang tên mình, Oprah đã giúp hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới tìm quyền tự do và khẳng định vị trí của mình. Sắp tới, Winfrey sẽ tung ra một chương trình truyền hình khác với sự liên doanh của Discovery Channel và Harpo Productions vào tháng giêng năm 2012. Là một trong số nhân vật nổi tiếng có phong cách ảnh hưởng mạnh nhất tới thời trang thế giới, Oprah Winfrey luôn thận trong mỗi khi khoác trên mình những trang phục sang trọng và thanh lịch.



Oprah Winfrey phong cách ảnh hưởng mạnh nhất tới thời trang thế giới
4. Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel, 56 tuổi, được đánh giá là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Dưới thời kỳ đương nhiệm, bà đã giúp nền kinh tế nước này tăng trưởng vượt bậc.Với một liên minh mong manh và cuộc đấu giữa các đảng FDP (tự do) và Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo, Thủ tướng Merkel đang cố gắng để thúc đẩy thông qua cải cách thuế và giáo dục trước khi cuộc bầu cử khu vực sắp diễn ra. Bà Merkel đang vận động hành lang cho một ghế không thường trực của Đức vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Bà Merkel rất ít khi mặc váy mà thường hay diện bộ âu phục. Thường đó là những bộ quần đen với áo khoác công vụ có ba bốn cúc - người may những bộ âu phục này cho bà Thủ tướng Đức là nhà thiết kế thời trang Bettina Shenbakh ở Hamburg. Bà là biểu tượng của sự duyên dáng chính trị, nhân tính và giản dị


Nữ lãnh đạo giản dị Angela Merkel
5. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Ở tuổi 63, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ được xem là ngôi sao của Bộ Ngoại giao nhưng bà Hillary Clinton chưa có bước đột phá nào trong chức vụ Ngoại trưởng Mỹ. Bà vẫn chưa thể hiện sự xuất sắc trong quan hệ Mỹ-Nga và các hiệp ước Thổ Nhĩ Kỳ-Armenia. Nhưng Hillary Clinton đã có một vài thành công nhỏ trong nỗ lực tìm kiếm hòa bình tại Trung Đông. Ngoài công việc, bà Hillary cũng bị 'soi' về phong cách thời trang. Giới truyền thông Mỹ đánh giá, trang phục của chính trị gia này giản dị nhưng đôi khi hơi lòe loẹt.



Ngôi sao của Bộ Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton
6. Chủ tịch hãng Pepsi - Indra Nooyi
Tổng giám đốc hãng PepsicCo, Indra K. Nooyi, 55 tuổi, từng tốt nghiệp Đại học Yale ngành quản trị kinh doanh. Sau khi hoàn thành khóa học thạc sĩ tại Mỹ, bà quyết định ở lại đây để lập nghiệp. Quãng thời gian làm quản lý cho các tập đoàn lớn đã đút kết cho người phụ nữ gốc Ấn này nhiều kinh nghiệm thương trường quý giá. Năm 1994, bà chính thức trở thành người của tập đoàn giải khát hàng đầu thế giới, Pepsi. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Pepsico có một nữ chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành. Chèo chống con thuyền Pepsico trong giai đoạn kinh tế suy thoái không phải là điều dễ dàng đối với người phụ nữ đến từ Ấn Độ. Với những thành công đạt được, thuyền trưởng của PepsiCo đã thể hiện được tài năng hoạch định chiến lược xuất sắc, khả năng lãnh đạo với tầm nhìn vĩ mô. Phong cách thời trang của bà là sự kết hợp giữa truyền thống Ấn Độ và phương Tây hiện đại


Indra Nooyi - nữ thuyền trưởng của PepsiCo
7. Ca sĩ Lady Gaga
Các ca khúc của Lady Gaga (tên thật là Stefanie Germanotta) có thể được ví như thứ kẹo gây nghiện. Bên cạnh đó phong cách biểu diễn và phong cách thời trang của cô luôn luôn thay đổi, luôn luôn sáng tạo. Sáng tạo cũng chính là tiêu chí đầu tiên mà tạp chí Forbes nghĩ đến khi đề cử nữ ca sĩ này trong danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong năm nay. Được biết, Lady Gaga còn là người ủng hộ cho quyền của người đồng tính. Bất cứ lúc nào nữ ca sĩ lập dị này xuất hiện thì các ống kính luôn xoay về phía cô và chớp liên tục.


Lady Gaga - phong cách độc nhất vô nhị
8. Chủ tịch Ngân hàng Westpac - Gail Kelly
Bà là người đứng đầu ngân hàng lớn thứ hai của Úc, Westpac, với 551 tỉ USD tài sản và 15,9 tỉ USD doanh thu. Từ cuối năm 2009 bà Gail Kelly đã chịu sự giận dữ của đa số người dân Úc vì mạnh tay tăng lãi suất cho vay. Bà Kelly giải thích rằng: "Úc tiêu dùng tiết kiệm mức giá thấp hơn nhiều so với các khu vực khác của thế giới. Điều đó gây tốn kém cho các ngân hàng. Với cải cách trên tôi hy vọng thu hút nhiều người Úc tiết kiệm hơn để chấm dứt vòng lẩn quẩn". Kelly là lý do mà Westpac (Úc) được lọt vào top 10 ngân hàng an toàn nhất thế giới với hệ số đánh giá tín nhiệm trái phiếu AA. Bà cũng là người đã đưa Westpac Institutional Bank (bộ phận cung cấp dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ các nước) lên vị trí số 1 tại Úc.



Gail Kelly - mạnh mẽ và nổi bật
9. Ca sĩ kiêm nhà thiết kế thời trang Beyoncé
Beyoncé có thu nhập đáng ước mơ với rất nhiều người vào năm ngoái: 80 triệu USD nhờ vào một đế chế nghệ thuật và kinh doanh ngày càng mở rộng bao gồm 118 triệu bản album, 7 bộ phim, 16 giải Grammy và MTV Video cùng nhiều giải thưởng âm nhạc kể cả sự hợp tác trong năm nay với Lady Gaga. Rồi đến hợp đồng làm mẫu cho L'Oréal, cho Coty và quan hệ đối tác trong Deréon thời trang với mẹ cô, Tina. Các ca khúc của cô truyền cảm hứng cho tất cả mọi người từ Michelle Obama đến những cô bé chỉ bước sang tuổi 8 hay 9.Cô có gu thời trang tương đối ổn định và có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ tới phong cách thời trang của đông đảo giới trẻ trên khắp thế giới.


Biểu tượng thời trang của giới trẻ Beyoncé
10. MC truyền hình Mỹ Ellen DeGeneres
Được nhìn nhận như một thần tượng của người Mỹ trong năm nay, nhưng MC Ellen DeGeneres đã tìm cách phủ nhận điều này chỉ vì: "Tôi cảm thấy điều đó không phù hợp với mình". DeGeneres kết nối trực tiếp với 3 triệu người xem hằng ngày thông qua các chương trình trò chuyện của mình. Và đó chỉ là một giờ trong ngày làm việc bình thường của cô. Ellen với phong cách cổ điển, sắc sảo, những bộ vest cá tính trẻ trung, hợp thời trang, luôn truyền cảm hứng cho mọi người.


MC đồng tính Ellen DeGeneres
Tạp chí Forbes tiết lộ về tiêu chí bình chọn 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2010: "Khi đặt ra danh sách năm nay, chúng tôi quyết định đã đến lúc phải nhìn lên và tiến vào vùng văn hóa rộng lớn hơn. Đánh giá của chúng tôi dựa ít hơn vào tiêu chí truyền thống và vai trò, chú trọng hơn vào sáng tạo và khả năng kinh doanh. Những phụ nữ quyền lực phải xây dựng được công ty đặc biệt và các thương hiệu thông qua các phương thức độc đáo và đôi khi phá vỡ các rào cản giới tính. Cuộc sống của những người phụ nữ này ảnh hưởng đến hàng triệu, đôi khi hàng tỉ người khác trên toàn thế giới."

Chúng tôi phân chia các ứng cử viên thành bốn nhóm: doanh nghiệp, chính trị, truyền thông và lối sống (nghĩa là kinh doanh, giải trí, thể thao và thời trang). Xếp hạng các phụ nữ trong mỗi nhóm và sau đó cho các nhóm chống lại nhau. Điều này làm cho Lady Gaga ở vị trí số 7 và Ellen DeGeneres chốt danh sách top 10. Hay bà Irene Rosenfeld, CEO của Kraft Foods đứng thứ 2 còn Ngoại trưởng Hillary Clinton ở vị trí thứ 5… Khác biệt? Đó còn là cảm hứng".

Họ không chỉ là những quý bà nắm đầy quyền lực và trọng trách trong tay, họ còn thể hiện những gu thời trang tuyệt vời mỗi khi xuất hiện trước công chúng, kể cả cuộc sống đời thường.

Và họ ở đây, được biết đến là những quý bà phu nhân tổng thống của các nước, tuy không trực tiếp tham gia các sự kiện, tình hình chính trị, thế nhưng họ luôn sát cánh bên "đức lang quân" ở bất cứ nơi đâu và mọi công việc lớn nhỏ nào. Chính vì lẽ đó, trang phục là một trong những yếu tố được họ đưa lên hàng đầu mỗi khi xuất hiện.


Bạn đọc hãy cùng 2Sao khám phá gu thời trang của những quý bà quyền lực nhất thế giới thông qua một vài thông tin và hình ảnh:

1. Carla Bruni - vợ ngài Nicolas Sarkozy, tổng thống Pháp

Carla Bruni Sarkozy trước kia được biết đến là một người mẫu nổi tiếng trên sàn catwalk của các nhãn hiệu thời trang, và vào năm 2008, cô gái này đã "biến hóa" thành một quý phu nhân khi kết hôn với Nicolas Sarkozy. Sở hữu một chiều cao và số đo 3 vòng hoàn hảo, Carla Bruni Sarkozy rất đam mê thời trang và còn tự hào hơn khi cô có trong tay những bộ sưu tập riêng do mình tự thiết kế để dành cho mỗi sự kiện.



2. Sarah Brown - vợ ngài Gordon Brown, thủ tướng Anh

Bà được coi là một trong số quý phu nhân ăn mặc thanh lịch và nền nã nhất hiện nay. Luôn lựa chọn những kiểu vest cổ điển kèm mini zuýp và điều đặc biệt nhất là bà hay tự lựa chọn những gam màu để kết hợp và sau đó tìm đến các nhà thiết kế để may đo riêng cho mình. Bà Sarah Brown từng cười và thổ lộ rằng không thể kiểm soát hết số váy mini zuýp mà mình đang có trong tủ quần áo.






3. Michelle Obama -  vợ ngài Barack Hussein Obama, tổng thống Mỹ

Michelle Obama là một trong số qúy bà phu nhân da màu sở hữu một gu thời trang rất độc lập và riêng biệt. Bà không quá khắt khe trong việc phải sở hữu riêng các nhà thiết kế, sở thích của bà là đi lựa chọn những bộ váy mới mẻ, tạo điểm nhấn và phải phù hợp cho từng sự kiện mình sắp tham gia. Cũng chính vì sự phóng khoáng trong việc đi shopping mà Michelle Obama trở thành quý bà giúp nền kinh tế của một số nhãn hiệu thời trang tăng vọt một cách đáng kể.






4. Kateryna Yushchenko - vợ ngài Viktor Yushchenko, tổng thống UkrainaPhong cách thời trang của Kateryna Yushchenko được đánh giá là rất duyên dáng và một điều mà người dân Ukraina đáng tự hào hơn cả, đó là quý bà này rất "khó tính" khi được tham khảo một số các thiết kế của nước ngoài. Với bà, sự thoải mái và tự tin nhất là khi khoác lên người các trang phục truyền thống của nước nhà và hơn cả đó là các mẫu trang phục do người thân tự thiết kế và chọn lựa.




5. Mehriban Aliyeva -  vợ ngài Ilham Aliyev, tổng thống Azerbaijan

Mehriban Aliyeva
là một trong số quý phu nhân có gương mặt đẹp nhất thế giới, cô luôn đi theo xu hướng thời trang gợi cảm và kết thân rất hoàn hảo với các phụ kiện đi kèm để mình trở nên nổi bật hơn. Với mái tóc nâu vàng xoăn sóng cuốn hút cùng một thân hình sexy, Mehriban Aliyeva không quá khó để lựa chọn một bộ váy khiến đức lang quân luôn mỉm cười tự hào.



6. Asma al-Assad - vợ ngài Bashar al-Assad, tổng thống Syria
Sở hữu mái tóc ngắn tạo sóng rất trẻ trung, thế nhưng tủ đồ của quý phu nhân này lại rất giản đơn với các kiểu váy tuyn trơn nhiều màu dành cho thời tiết mát mẻ và áo len dáng dài, váy dạ kèm khoác lông thú... Đó là tất cả những kiểu trang phục mà Asma al-Assad sưu tập trong tủ đồ của mình. Với cô, niềm đang mê phụ kiện như trang sức, dây cổ và giày, boot... lại đến mạnh mẽ hơn là các trang phục.



Haya Bint Al Hussein, vợ ngài Mohammed bin Rashid, thủ tướng Dubai

Haya Bint Al Hussein được biết đến là vợ 2 của ngài Mohammed, sở hữu nét đẹp trẻ trung, cô nàng rất biết cách kết hợp gu thời trang của phương Đông và Tây. Một trong số phong cách mà Haya hay sử dụng chính là sự thanh lịch, sang trọng. Với Haya, những loại trang sức ngọc trai luôn khiến cô mê mẩn. Cô đang sở hữu một bộ sưu tập trang sức ngọc trai khá khổng lồ bao gồm: hơn 10 loại dây đeo cổ to, nhỏ và nhiều thiết kế đính trai cho khuyên tai.



Rania Al Abdullah, vợ ngài Abdullah II - vua nước Jordan

Nữ hoàng Rania Al Abdullah có một niềm đam mê thời trang rất lớn, cô thường tự đi lựa chọn những kiểu vải, đem chúng về kết hợp màu và chỉ cặn kẽ cho nhà thiết kế riêng của mình. Với cô, trang phục là tấm vé tuyệt vời để đi đến sự thành công ở bất cứ một sự kiện và công việc đàm phán nào.






Jacqueline Kennedy, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ từ năm 1961-1963, vợ tổng thống John F. Kennedy

Quý bà Jacqueline trở thành đệ nhất phu nhân từ thập niên 60, thời kì đỉnh cao của những trang phục sang trọng, cổ điển và gây hút hồn với những kiểu tóc xoăn bồng quyến rũ. Bà là một trong những người rất kĩ tính trong việc lựa chọn những trang phục trước bất cứ một sự kiện nào khi đi cùng với chồng mình. Phụ kiện không thể thiếu của bà chính là những chuỗi vòng ngọc trai đeo cổ.





Grace Kelly, công chúa nước Monaco, vợ ngài Monaco Rainier III

Grace Kelly là một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng, được sinh ra trong một gia đình công chức, mọi nếp sống cho tới cách ăn mặc đậm chất sang trọng và quý phái đã được mẹ bà rèn luyện rất kĩ. Vẻ đẹp của Grace mang đầy nét cổ điển, mặc dù trở thành bà hoàng của Monaco nhưng Grace vẫn luôn thích lựa chọn những kiểu trang phục tối giản, đặc biệt là những kiểu váy suông. Chúng không quá cầu kì mà vẫn khiến bà tự tin, thoải mái cho dù xuất hiện ở bất cứ nơi đâu.



 
Những phụ nữ tài năng như ca sĩ Lady Gaga, tay đua Danica Sue Patrick, vận động viên quần vợt Serena Williams và Venus Williams, ca sĩ Beyoncé Knowles, nữ diễn viên Angelina Jolie, và tác giả Stephenie Meyer vừa được tạp chí tên tuổi Forbes bình chọn là những người phụ nữ, tuổi dưới 45, quyền lực nhất nước Mỹ.

Chelsea Handler Joy (35 tuổi) là một phụ nữ người Mỹ tài năng, cô được biết với vai trò là một diễn viên hài, bà chủ một đài truyền hình, diễn viên, người mẫu và là nhà văn. Cô đã có chương trình trò chuyện của riêng mình trên mạng truyền hình cáp và trên 1 chuyên mục trong tạp chí Cosmopolitan và NOW.

Chelsea Handler Joy

Danica Sue Patrick (28 tuổi) là một tay đua ô tô nổi tiếng ở Mỹ và giành được nhiều giải thưởng có uy tín. Cô cũng là người mẫu và phát ngôn viên của một nhãn hàng.

Danica Sue Patrick
Beyoncé Knowles (29 tuổi) nổi tiếng với tư cách là ca sĩ R&B hot nhất nước Mỹ, đồng thời cô cũng  được yêu mến khi là một nữ diễn viên hay nhà thiết kế thời trang. Beyoncé Knowles xếp 2/100 nhân vật có sức ảnh hưởng và quyền lực nhất thế giới của Forbes vừa qua.

Beyoncé Knowles

Angelina Jolie (35 tuổi), trước đây từng là một người mẫu thời trang, hiện đang giữ vai trò là đại sứ thiện chí của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR). Cô còn được xem là một trong những phụ nữ đẹp nhất thế giới.

Angelina Jolie

Lady Gaga (24 tuổi), ca sĩ nhạc pop nổi tiếng với phong cách thời trang quái đản của cô. Các ca sĩ đã giành được năm giải thưởng Grammy, 12 giải Grammy đề cử và hai kỷ lục thế giới Guinness.

Lady Gaga

Serena Williams (29 tuổi), vận động viên quần vợt hàng đầu thế giới. Cô được xem như là một trong những tay quần vợt nữ tài năng nhất trên thế giới hiện nay.

Serena Williams

Venus Williams (30 tuổi), người được coi là 1 trong số các tay vợt nữ vĩ đại nhất của mọi thời, cũng được cũng được xem như phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2011. Venus là chị ruột của tay vợt Serena Williams.

Venus Williams

Stephenie Meyer (37 tuổi) là một tác giả người Mỹ nổi tiếng với series truyện về ma rồng lãng mạn. Meyer là tác giả có sách bán chạy nhất trong hai năm 2008 và 2009.

Stephenie Meyer
Bà Victoria Kwakwa - giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, có tới 21% người đứng đầu doanh nghiệp ở Việt Nam là phụ nữ.Con số này trên thế giới là hơn một nửa số lượng các doanh nghiệp siêu nhỏ, 25% số lượng doanh nghiệp nhỏ và 8% số lượng các doanh nghiệp vừa.
Thống kê cũng cho thấy, quy mô lao động trung bình ở các doanh nghiệp do nữ lãnh đạo tại Việt Nam là 41 lao động (trong khi ở các doanh nghiệp do nam lãnh đạo là 78 lao động) và lĩnh vực kinh doanh có tỉ lệ cao nhất là dịch vụ lưu trú, ăn uống, dệt may, chế biến hàng nông sản, thủy sản, da giày…
Nhiều lãnh đạo nữ được tôn vinh. (Ảnh minh họa)
Khác với lãnh đạo nam, doanh nhân nữ phải gánh chịu nhiều thiệt thòi và hạn chế. Khó khăn trước hết là việc thiếu cơ hội được đào tạo về quản lý doanh nghiệp và tài chính, thiếu cơ hội tham gia các hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, doanh nhân nữ còn phải gánh chịu nhiều áp lực từ việc luôn phải cân bằng giữa công việc và trách nhiệm gia đình.
Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn của giới nữ, nhiều lãnh đạo đã thành công trên con đường kinh doanh của mình. Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – chủ tịch HĐQT tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam là một điển hình. Bà là chủ của doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp. Trong sự nghiệp, bà đã xây dựng và phát triển được 9 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích khoảng 2.000 ha tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Các KCN này đã thu hút được khoảng 400 doanh nghiệp, trong đó có khoảng 100 doanh nghiệp Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư trên 2,5 tỷ USD và 1.500 tỷ đồng.
Nhiều lãnh đạo nữ chia sẻ, điều quan trọng nhất cho thành công của họ là phải có một gia đình bền chặt, đó là điểm tựa tinh thần để họ vượt qua mọi khó khăn của thương trường.