Wednesday, March 28, 2012

Sức khỏe của chúng ta(133)

11 lời khuyên về dinh dưỡng năm 2011

"Thay vì giảm bớt một số loại thực phẩm, hãy suy nghĩ về việc bổ sung thêm những thức ăn lành mạnh có lợi cho sức khỏe" - đó là tiêu chí mới về dinh dưỡng cho năm 2011, do Tiến sĩ Bowden (tác giả cuốn "150 loại thực phẩm lành mạnh trên trái đất") đưa ra  mới đây.
Sau đây là 11 lời khuyên hữu ích về dinh dưỡng cho năm 2011:
10118841. Trái cây và rau quả vẫn luôn đứng vị trí số 1 để thêm dinh dưỡng, màu sắc cho bữa ăn hàng ngày của bạn. Tất cả các hình thức (rau quả tươi, đông lạnh, đóng hộp, sấy khô hoặc nước trái cây) đều có giá trị dinh dưỡng nhất định.
Thêm những thực phẩm này cho bữa ăn của bạn có thể giúp làm giảm huyết áp, hạ cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu, giúp giảm cân và cải thiện hệ thống miễn dịch.
2. Thêm ngũ cốc và chất xơ vào thực đơn của bạn, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong bột yến mạch, đậu khô, rau và hoa quả. Chất xơ không hòa tan có nhiều trong cám gạo, lúa mì, mì, vỏ trái cây và rau quả.
Chất xơ sẽ làm cho bạn có cảm giác no, vì vậy bạn sẽ ăn ít hơn. Thêm vào đó, chất xơ còn giúp tiêu hóa tốt hơn và giúp ngăn chặn các bệnh về tiêu hóa.
3. Uống đủ nước:
Tùy vào trọng lượng cơ thể, mỗi người cần từ 1,5 đến 2,5 lít nước mỗi ngày, trong đó bao gồm các chất lỏng từ thức ăn. Nước có nhiệm vụ giúp sự chuyển hóa protein và enzim để đưa chất dinh dưỡng đến các bộ phận khác của cơ thể; nếu thiếu nước thì sự chuyển hóa này sẽ gặp khó khăn. Uống đủ nước giúp bài thải các độc tố trong cơ thể, ngăn ngừa chứng táo bón và sự tạo thành sỏi tiết niệu.
Nên uống nước hoa quả vì loại nước này không chỉ giúp giải khát mà còn tăng cường năng lượng cho cơ thể. Tốt nhất, nên uống các loại sinh tố dưa hấu, đu đủ, dâu, xoài, cam... không thêm đường.
4. Ăn ba bữa mỗi ngày:
Ăn vào các thời điểm cách đều nhau giúp duy trì việc thường xuyên cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết mỗi ngày.
Lượng thức ăn của 3 bữa ăn trong ngày nên căn cứ vào thói quen sinh hoạt và tình trạng sức khỏe của từng người để quyết định. Thông thường, tỉ lệ cho 3 bữa sáng trưa tối là 3:4:3. Nếu ăn tối muộn lúc 9-10 giờ thì tỉ lệ nên là 4:4:2, như thế vừa đảm bảo năng lượng cho cơ thể đầy đủ, vừa giúp dạ dày đường ruột nghỉ ngơi khi chúng ta chìm vào giấc ngủ.
Bữa ăn sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày đối với tất cả mọi người. Điều này đặc biệt đúng hơn đối với những người đang cần giảm cân. Một trong những nguyên tắc quan trọng trong chế độ ăn cho người cần giảm cân chính là nguyên tắc "ăn nhiều vào bữa sáng và giảm dần vào chiều tối".
5. Thực phẩm lên men:
Sữa chua là một trong những loại thực phẩm lên men rất cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, giữ một vóc dáng cân đối, gọn gàng. Trong sữa chua chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi. Chính các lợi khuẩn đó sẽ giúp tăng sức đề kháng, chống lại các vi khuẩn có hại cho cơ thể. Sữa chua còn là bài thuốc tự nhiên ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng của những căn bệnh đường ruột phổ biến như: khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày...Vì vậy, nên hình thành thói quen ăn sữa chua đều đặn mỗi ngày.
6. Nguồn protein từ cá:
Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trước hết đó là nguồn đạm quý. Chất đạm của cá có đủ các axit amin cần thiết trong đó có lysine, tyrozin, tryptophan, systin, methionin cao hơn thịt. Đặc biệt chất đạm trong cá tươi dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn so với thịt. Nên tăng cường ăn cá, nên ăn 2-3 bữa cá mỗi tuần, thỉnh thoảng nên ăn cá nhỏ cả xương - vì như vậy sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn chất đạm, chất béo và canxi rất tốt.
7. Chất béo từ các loại hạt:
Các loại hạt rất giàu chất béo (chất béo chiếm 80% trong các loại hạt) nhưng đó là những chất béo không bão hòa đơn tốt hơn so với các loại chất béo bão hòa trong thịt và các sản phẩm từ sữa.  Sử dụng hạt và dầu hạt hợp lý trong khẩu phần ăn, thay thế nguồn chất béo động vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm cholesterol trong máu, hạn chế bệnh tim mạch.
8. Đừng quên gia vị:
Gia vị làm cho thức ăn có cảm giác ngon hơn, kích thích hệ thống tiêu hóa của người ăn khiến thực phẩm dễ tiêu hóa hơn.
Trong các loại gia vị thì Nghệ được coi là  "siêu sao của gia vị" nó có tác dụng mạnh trong chống viêm và chống ung thư.
9. Dinh dưỡng theo mùa:
Chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn cần thay đổi theo mùa để phù hợp với cơ thể và đảm bảo việc cung cấp năng lượng thuận tiện cho chức năng hoạt động của từng bộ phận trong cơ thể. Vào mùa Đông, bạn thường tiêu thụ nhiều thực phẩm có chất béo, vì thế đến mùa Xuân nên ưu tiên các loại thực phẩm dễ tiêu hóa có nguồn gốc thực vật.
10. Thực phẩm có nguồn gốc  địa phương:
Hãy liên hệ với các trang trại ở địa phương để có được nguồn cung cấp thực phẩm tươi ngon và an toàn.
Thực phẩm tại địa phương thường được thu hoạch ngay khi vừa chín, không bị hái khi còn xanh, non rồi đem ủ cho chín để vận chuyển tới các vùng miền xa xôi khác. Sử dụng thực phẩm này còn giúp bạn tránh các tác hại từ các chất độc được sử dụng để bảo quản thực phẩm.
11.  Ăn ở nhà nhiều hơn:
Khi bạn tự chuẩn bị bữa ăn của riêng mình, bạn biết chính xác những gì trong đó. Với lịch trình bận rộn của nhiều người, các bữa ăn ở bên ngoài là không thể tránh khỏi, nhưng hãy cố gắng ăn tối tại nhà càng nhiều càng tốt. Bạn có thể nấu những món ăn có đầy đủ các chất dinh dưỡng, trẻ em sẽ được học những cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh, và bạn sẽ có một khoảng thời gian để kết nối với gia  đình.
Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu ván, đậu đỏ...đều có nhiều đạm, đặc biệt là trong đậu tương hay còn gọi là đậu nành hàm lượng đạm rất cao (34%). Hơn nữa, đậu còn chứa nhiều vitamin và chất khoáng (đặc biệt là canxi) rất cần cho sự phát triển bộ xương của trẻ em, phụ nữ có thai và người cao tuổi. Các món ăn được chế biến từ đậu nói chung đều ngon, rẻ tiền, dễ tiêu và có khả năng phòng chống được nhiều căn bệnh mạn tính. Trong thực liệu học cổ truyền, người xưa đã biết dùng những món ăn chế biến từ các loại đậu để phòng chống chứng Tiêu khát, một căn bệnh mà ngày nay được gọi là Đái tháo đường hay Tiểu đường.
sofs003594
Dưới đây, xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
Bài 1 :  Biển đậu 100g, cà chua 150g, thịt lợn nạc 50g, dầu đậu nành 10g, xì dầu và gia vị vừa đủ. Cách chế : cà chua rửa sạch, bổ nhỏ ; thịt lợn thái miếng ; biển đậu loại bỏ gân xơ, bẻ đoạn, rửa sạch. Đổ dầu đậu nành vào chảo, đun nóng già rồi cho thịt lợn vào xào trước, tiếp đó bỏ biển đậu và gia vị, đun  nhỏ lửa cho đến khi mềm thì cho cà chua vào, đun to lửa, đảo đều tay một lát là được, ăn nóng. Công dụng : kiện tỳ vị, sinh tân dịch, hoá thử thấp, dùng thích hợp cho những người bị tiểu đường có biểu hiện miệng khô họng khát, hay chóng mặt buồn nôn, khả năng tiêu hoá và hấp thu kém.
Bài 2 :  Đậu rựa (lực đậu) 800g, cải bẹ 50g, một ít gừng tươi, dầu vừng hoặc dầu lạc và gia vị vừa đủ. Cách chế : đậu rựa bỏ hai đầu và gân xơ, bẻ nhỏ và rửa sạch ; rau cải loại bỏ tạp chất, rửa sạch và thái vụn, gừng tươi băm nhỏ. Cho dầu vào chảo đun nóng già rồi bỏ đậu rựa vào trước, rau cải vào sau, xào chín cùng với gia vị cho đến khi mềm là được. Công dụng : tư âm nhuận táo, bổ trung ích khí, dùng thích hợp cho những người bị tiểu đường, ho khan, suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng.
Bài 3 :  Mộc nhĩ đen 60g, biển đậu 60g. Cách chế : hai thứ sấy khô, tán thành bột mịn, đựng trong lọ kín dùng dần. Cách dùng : uống mỗi ngày 2 - 3 lần, mỗi lần 9g. Công dụng : kiện tỳ dưỡng huyết, làm giảm đường huyết, dùng thích hợp cho những người bị tiểu đường.
Bài 4 :  Bí đỏ 450g, đậu xanh 200g. Cách chế : bí đỏ rửa sạch gọt vỏ, bỏ ruột và hạt, thái miếng ; đậu xanh đãi sạch rồi cho vào nồi hầm cùng với bí đỏ cho thật nhừ, chế đủ gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. Công dụng : bổ trung ích khí, thanh nhiệt và làm hết khát, dùng rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường.
Bài 5 :  Đậu phụ 100g, mướp đắng 150g, dầu lạc và gia vị vừa đủ. Cách chế : Mướp đắng rửa sạch, bỏ ruột và hạt, thái miếng ; cho dầu lạc vào chảo đun nóng già rồi bỏ mướp đắng vào xào cho đến khi gần chín thì cho tiếp đậu phụ vào, đun to lửa một lát là được, chế đủ gia vị, ăn nóng mỗi ngày 1 lần. Công dụng : thanh nhiệt chỉ khát, làm hạ đường huyết, dùng cho những người bị bệnh tiểu đường thuộc thể táo nhiệt biểu hiện bằng các triệu chứng như miệng khô họng khát, gầy yếu, đại tiện táo, hay có cảm giác sốt nhẹ về chiều...
Bài 6 :  Đậu đen 30g, hoàng tinh 30g, mật ong 10g. Cách chế : đậu đen và hoàng tinh rửa sạch rồi đem hầm kỹ trong 2 giờ, cho mật ong vào quấy đều là được. Cách dùng : ăn mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 bát nhỏ. Công dụng : bổ trung ích khí, cường thận ích vị, làm giảm mỡ máu và hạ huyết áp, dùng cho người bị bệnh tiểu đường thể chất hao gầy, ăn nhiều mau đói.
Bài 7 :  Đậu tương 100g, dấm 100 ml. Cách chế : đậu tương rửa sạch sấy khô rồi đem ngâm với dấm trong 8 ngày là có thể dùng được. Cách dùng : mỗi ngày uống 3 - 6 lần, mỗi lần 30 hạt đậu. Công dụng : kiện tỳ ích vị, bổ khí dưỡng huyết, làm giảm đường máu.
Bài 8 :  Đậu phụ 200g, nấm rơm 100g, dầu đậu tương và gia vị vừa đủ. Cách chế : đậu phụ thái miếng, nấm rơm rửa sạch. Cho dầu đậu tương vào chảo đun nóng già rồi cho đậu phụ và nấm vào xào to lửa một lát là được, chế đủ gia vị, ăn nóng. Công dụng : bổ trung ích khí, kiện tỳ dưỡng vị, trừ mỡ giảm béo, rất thích hợp cho những người bị bệnh tiểu đường có béo bệu, cao huyết áp và bệnh lý động mạch vành tim.
Bài 9 :  Đậu phụ khô 100g, rau cải xoăn 500g, dầu đậu tương và gia vị vừa đủ. Cách chế : đậu phụ thái miếng, rau cải rửa sạch cắt đoạn. Đem xào hai thứ với dầu đậu tương, chế đủ gia vị, dùng làm thức ăn hàng ngày. Công dụng : tư âm nhuận táo, ích khí hoà huyết, dùng cho người bị bệnh tiểu đường khả năng tiêu hoá kém, hay táo bón.
10 cách ăn uống sai gây tổn hại sức khỏe
Rất nhiều cách thức ăn uống không khoa học sẽ làm mất đi đại lượng chất dinh dưỡng, từ đó gây tổn hại cho sức khỏe của chúng ta.
1. Ăn nhiều chất xơ làm mất đi chất canxi
Quá nhiều chất xơ sẽ làm cho tốc độ thực phẩm chạy qua đường ruột tăng lên, làm cho tỉ lệ hấp thụ canxi thấp đi. Có nghiên cứu chứng minh, khi chuyển đổi thực phẩm của 2 người trưởng thành từ mỗi tấn bột mỳ tinh có lượng chất xơ thấp thành bánh mỳ thô có hàm lượng chất xơ cao, canxi (magie, kẽm và Photpho) cũng theo đó sẽ mất canxi đi.
2. Chỉ ăn thịt và trứng khiến chất sắt “biến mất”
Trẻ em thời nay chủ yếu thích ăn thịt không thích ăn hoa quả và rau xanh, kết quả là: thể trọng của trẻ em tăng nhanh và xuất hiện chứng thiếu máu do thiếu sắt. Bởi vì sắt ở trong thịt nạc, nội tạng động vật và lòng đỏ trứng là một loại chất sắt không dễ được cơ thể hấp thụ, gây ra lãng phí dinh dưỡng và xuất hiện chứng thiếu máu do thiếu sắt.
Chỉ dưới tác động và tồn tại của vitamin C và các chất acid hữu cơ thì mới có thể chuyển hóa chất sắt đó, sau đó mới được cơ thể lợi dụng và hấp thụ. Vitamin C và acid hữu cơ lại hàm chứa nhiều nhất trong hoa quả và rau xanh (ví dụ: quả kiwi, chanh, táo, cam, quýt, dâu rây…)
3. Canxi và Photpho mất cân bằng: “đánh đuổi” canxi
Tỉ lệ canxi, photpho mất cân bằng là nguyên nhân dẫn đến thiếu canxi. Thông thường, tỉ lệ canxi, phốt pho trong cơ thể là 2:1. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện thực, chúng ta thường dung nạp nhiều đồ uống, đồ ăn chứa nhiều photpho như: cocacola, cà phê, hamburger, gan động vật, khoai tây chiên… nên cơ thể phải lượng dung nạp của photpho thường vượt quá 10 lần so với canxi làm cho tỉ lệ của canxi và photpho cao lên đến 1: 10-20, gây ra mất cân bằng nghiêm trọng. Vì vậy, hấp thụ quá nhiều photpho từ thức ăn sẽ nhanh chóng “đánh đuổi” canxi ra ngoài cơ thể.
4. Thuốc men làm cho dinh dưỡng mất đi
Đa phần phụ nữ uống thuốc tránh thai không biết rằng thuốc tránh thai có tác dụng ngăn chặn sự hấp thụ của vitamin B6, B12, B11 và vitamin C; Aspilin sẽ làm cho lượng vitamin C bài tiết ra ngoài cơ thể tăng gấp 3 lần so với bình thường. Thuốc bổ sung vitamin lại “đánh đuổi” vitamin B11 trong cơ thể.
Thời gian dài uống thuốc kháng sinh sẽ làm mất đi nhóm vitamin B và vitamin K, ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày, đường ruột.
Thuốc cảm và thuốc giảm đau sẽ giảm thấp hàm lượng vitamin A trong máu.
Những người mắc bệnh cao huyết áp, viêm thận uống thuốc lợi tiểu và thuốc đau bụng đi ngoài đều làm cho đại lượng canxi, kali và vitamin trong cơ thể mất đi.
5. Hút thuốc, uống rượu: Các chất dinh dưỡng “chạy trốn”
Hút thuốc, uống rượu trong thời gian dài sẽ phá hỏng vitamin cần thiết duy trì sức khỏe cho cơ thể. Vitamin C là chất dinh dưỡng có thể phòng chống ung thư và bệnh tim mạch. Mỗi ngày hút nửa bao thuốc sẽ phá hỏng 25-100mg vitamin C trong cơ thể.
Mỗi ngày uống hơn 1 cốc rượu mạnh thì sẽ làm tiêu hao vitamin B1, B6 và B11. Người nghiện rượu thường thiếu vitamin B1 là cũng một điều rất phổ biến.
6. Bổ sung canxi không kèm theo Magie: Uống xong sẽ hối hận
Khi chúng ta bổ sung canxi chỉ chú ý bổ sung vitamin D nhưng thường không biết phải bổ sung magie. Canxi và Magie giống như là anh em sinh đôi, thường xuất hiện cùng nhau. Tỉ lệ canxi và magie là 2:1 là dễ làm cho canxi hấp thụ nhất. Cho nên, khi bổ sung canxi chúng ta đừng quên magie. Thực phẩm giàu magie có: hạnh nhân, lạc, hạt điều, đậu vàng, hạt dưa, hạt bí, lúa mì đen, hạt kê và tôm, cá biển...
7. Cách nấu trứng khác nhau hấp thụ khác nhau
Nhìn từ góc độ tỉ lệ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng của trứng thì trứng luộc là 100%, trứng xào với thực phẩm khác là 97%, trứng rán là 98%, trứng chiên là 81.1%, dùng nước nóng, sữa dội vào trứng để húp là 92.6%, trứng sống là 30-50%. Từ đó suy ra, trứng luộc là cách ăn có nhiều dinh dưỡng nhất.
Nhưng cần chú ý ăn chậm nhai kỹ nếu không sẽ ảnh hưởng đến hấp thụ và tiêu hóa. Tuy nhiên, đối với người già và trẻ em thì ăn canh trứng hoặc súp trứng là thích hợp nhất, bởi vì hai cách ăn này có thể làm cho protein phân giải, dễ được hấp thụ và tiêu hóa.
8. Uống sữa khi đói bụng
Có người thích uống một cốc sữa vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy, nhưng lại không biết cách làm này rất không tốt. Thức ăn trong bụng sau khi trải qua một đêm tiêu hóa, trong dạ dày đường ruột hầu như trống rỗng, nếu uống sữa vào sáng sớm khi bụng đói sẽ làm cho sữa dễ bị hấp thụ và sẽ thuận theo dạ dày đường ruột trống để đi ra ngoài, làm cho dinh dưỡng bị lãng phí và mất đi.
Vì vậy, khi uống sữa tốt nhất nên ăn thực phẩm chất đường như bánh mỳ, bánh bao, bánh quy trước, không nên uống sữa khi đói bụng.
9. Uống sữa cùng với socola
Có người thích cho socola vào sữa uống cùng để đánh tan mùi vị khác lạ của sữa. Trên thực tế cách làm này rất không khoa học. Trong sữa hàm chứa phong phú canxi và protein, còn trong socola hàm chứa acid lactic.
Khi uống sữa cùng với socola, canxi trong sữa không dễ hòa tan với acid lactic gây ra chất cặn có tên canxi acid lactic- không dễ hấp thụ mà thời gian dài tích tụ trong cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như khô tóc, đau bụng đi ngoài, thiếu canxi và sinh trưởng phát triển chậm. Cho nên thời gian uống sữa và uống socola nên cách xa nhau.
10. Cà rốt sống không dễ hấp thụ
Rất nhiều người cho rằng ăn cà rốt sống vừa có thể “luyện tập cho răng vừa có thể bổ sung vitamin”, đây là sự nhầm lẫn điển hình về dinh dưỡng trong cuộc sống của chúng ta.
Ăn cà rốt sống rất không khoa học. Cà rốt ăn sống, cà rốt xào với một ít dầu mỡ và cà rốt nấu với lượng dầu mỡ vừa đủ thì có tỉ lệ hấp thụ tiêu hóa carotene lần lượt là 10%, 30% và 90%. Điều này chứng tỏ tỉ lệ hấp thụ tiêu hóa chất carotene trong cơ thể tương xứng với tỉ lệ phối hợp với dầu mỡ. Cà rốt nấu lên sẽ có giá trị dinh dưỡng cao gấp nhiều lần so với cà rốt sống.
7 loại thực phẩm ngon nhưng dễ gây chết người
Một số thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày của chúng ta lại có thể gây tử vong nếu như không cẩn thận, ví dụ như khoai tây, cá nóc...
Dưới đây là danh sách những thực phẩm bạn nên suy nghĩ lại trước khi mua.
Cá nóc
Cá nóc rất nổi tiếng và được ưa chuộng trong ẩm thực của người Nhật. Nếu không được chuẩn bị đúng cách và chính xác nó có thể gây chết người. Chỉ có những nhà đầu bếp có bằng cấp chuyên nghiệp mới biết cách làm cá nóc. Họ phải qua một quá trình học tập, kinh nghiệm thực tập ít nhất từ 2 đến 3 năm, và cũng phải trải qua những kỳ thi Quốc Gia ở Nhật Bản mới được phép làm loại cá nóc sống này.
Cá Nóc có chứa một lượng chất độc tetrodoxin gây chết người trong các cơ quan, đặc biệt là gan, buồng trứng và da. Chất độc khủng khiếp này độc hại gấp 1250 lần chất độc của Cyanide. Khi bị trúng độc, bắp thịt bị co cứng, đầu óc cảm thấy choáng váng, cơ thể rã rời, nhức đầu, nôn mửa, khó thở. Khoảng 60 – 80 % nạn nhân sẽ tử vong trong vòng 4 – 6 giờ, và hiện nay khoa học vẫn chưa tìm ra thuốc giải độc tố này.
Bạch tuộc sống
Trong ẩm thực Hàn Quốc, bạch tuộc sống là một nguyên liệu để chế biến món Sannakaji rất phổ biến và được yêu thích ở người dân nước này. Bạch tuộc sống được cắt thành từng miếng nhỏ được ướp với 1 ít gia vị như vừng hoặc dầu mè và phục vụ ngay cho các thực khách. Những chiếc xúc tu vẫn còn ngọ nguậy hoạt động khi phục vụ nên chúng có thể dính vào miệng hoặc cổ họng gây mắc nghẹn, nghẹt thở cho các thực khách. Để an toàn bạn nên nhai thật kĩ trước khi nuốt.
  Thức ăn nhanh
Thức ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên nếu ăn ở mức độ vừa phải sẽ không gây hại nhiều. Nhưng theo kết quả khảo sát thì thức ăn nhanh rất được ưa chuộng ở một số bộ phận người dân, đặc biệt là ở phương Tây. Sử dụng nhiều thức ăn nhanh làm tỉ lệ béo phì tăng cao và kéo theo mức độ gia tăng của bệnh tim và tử vong. Có vẻ kỳ lạ khi xếp những thực phẩm như bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên vào trong danh sách các loại thực phẩm gây chết người, nhưng với việc góp phần gia tăng bệnh tật và tử vong, thức ăn nhanh vượt xa tất cả các loại thực phẩm nguy hiểm khác.
  Khoai tây
Nhiều người sẽ nghĩ rằng ăn nhiều khoai tây sẽ làm tăng cân nhanh chóng nhưng vẫn còn đó những nguy hiểm. Khoai tây có chứa chất độc trong thân và lá và ngay cả chính nó nếu nó đã chuyển sang màu xanh. Màu xanh là do nồng độ cao của một loại độc tố tên là Glycoalkaloid. Ngộ độc khoai tây rất hiếm gặp, nhưng vẫn có xảy ra. Một thời gian lâu sau khi sử dụng, cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu yếu đi sau đó là hôn mê và dẫn đến tử vong. Phần lớn các trường hợp tử vong do ăn khoai tây trong 50 năm qua ở Mỹ đều là do sử dụng khoai tây xanh hoặc uống trà lá khoai tây.
  Anh đào
Anh đào là một loại trái cây phổ biến và rất được yêu thích, được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn, sản xuất rượu, hoặc ăn sống. Chúng cùng một họ với mận, mơ, đào. Lá anh đào có chứa các hợp chất có độ độc cao. Khi các hạt của quả anh đào bị nghiền nát, nhai, hoặc thậm chí bị trầy xước, chúng cũng sẽ sản sinh axit prussic (hydrogen cyanide). Tử vong do ăn anh đào rất hiếm nhưng chúng ta tuyệt đối không được nuốt hoặc nhai các hạt của chúng.
  Nấm
Hầu hết các vụ ngộ độc nấm đều là do ăn phải nấm hoang dại. Một số ăn vào có thể gây chết người, các triệu chứng như nhẹ thì rối loạn dạ dày, ruột nặng thì gây tử vong. Ngoài ra còn có một loại nấm đặc biệt tên là Psilocybin (còn gọi là nấm ma thuật hoặc ’shroom’), khi ăn vào có thể gây ảo giác và ảnh hưởng lớn đến thần kinh.
  Hạnh nhân
Hạnh nhân có một mùi vị độc đáo và là một trong các thành phần phổ biến nhất trong bánh ngọt qua nhiều thế kỉ. Hạt hạnh nhân có chứa chất độc xyanua chết người. Chất độc này bị phân huỷ ở nhiệt độ cao, cho nên hạt hạnh nhân cần được chế biến kĩ. Hạt hạnh nhân chưa chế biến bị cấm tại mốt số nước. Tại Mỹ chỉ cho phép bán hạnh nhân đã được xử lý kĩ để loại bỏ tất cả dấu vết của chất độc và vi khuẩn.
Bà bầu nên cẩn thận khi ăn hải sản
Dù hải sản giàu protein và omega - 3 axit, những dưỡng chất có lợi cho thai phụ, những rắc rối vẫn có thể xảy ra.
Chất béo omega – 3 axit có trong đồ biển rất có lợi với sức khỏe nói chung và bà bầu nói riêng. Đặc biệt còn giúp cho thai nhi phát triển trí não một cách toàn diện tối đa có thể.
Mỗi tuần nên ăn 340 gr hải sản
Một nghiên cứu được tiến hành năm 2002 bởi các chuyên gia sản khoa người Anh cho thấy, phụ nữ ăn cá đều đặn thường xuyên trong giai đoạn đầu mang thai sẽ giúp giảm nguy cơ sinh non và sinh trẻ thiếu cân. Minh chứng từ một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng ăn cá thường xuyên trong thời điểm mang thai cũng là cách kích thích trí thông minh và chỉ số IQ của bé về sau. Viện Nghiên cứu Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 340gr hải sản mỗi tuần, đặc biệt ưu tiên món cá. Ngoài cá, bạn cũng có thể ăn bổ sung các loại đồ ăn hải sản khác như tôm, cua.
Mô tả ảnh.
Tránh ăn cá chứa nhiều thủy ngân
 Tuy nhiên, cá chưa được nấu chín kỹ, chưa qua chế biến, gỏi cá là những món ăn mà thai phụ tuyệt đối nên nói “không”. Bởi lẽ trong những món ăn này còn tiềm ẩn rất nhiều loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe (vi  khuẩn salmonella, sán, giun…). Đặc biệt, do hàm lượng thủy ngân có thể có ở ao, hồ, sông, suối và biển, khi thủy ngân được tích tụ trong nước sẽ biến đổi thành methylmercury - một độc tố có thể ngấm vào cơ thể cá hoặc các loại sinh vật dưới nước, khiến cá ăn và hấp thụ vào cơ thể.
Chất hóa học Methylmercury rất nguy hiểm với thai nhi, trẻ nhỏ có thể phá hủy quá trình phát triển của hệ thần kinh, gây nên dị tật bẩm sinh. Vậy, thai phụ khi ăn đồ hải sản cần lựa chọn kỹ càng. Cần tránh ăn các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu (loại lớn), cá kình...  
Lợi ích khi cho trẻ ăn tôm cá
Hải sản là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt. Tuy nhiên, khi cho con ăn hải sản, cha mẹ cần chú ý những điều sau:

1. Cá cũng là một trong số những loại hải sản chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của bé. Nhiều cha mẹ thường cho rằng, hải sản thì phải tôm, cua, mực mới tốt. Tuy nhiên, thực tế thì cá có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn hẳn so với những loại thực phẩm kia. Bởi vậy, các bậc cha mẹ nên nhớ bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày cho con mình.

2. Hệ miễn dịch của trẻ không tốt bằng người lớn, bởi vậy, trẻ rất dễ bị mẫn cảm hoặc bị dị ứng với hải sản nếu không hợp. Nhiều trường hợp dị ứng do hải sản gây ra có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm. Bởi vậy, khi cho con mình ăn hải sản, cha mẹ nên nhớ chỉ cho bé dùng thử một ít và chờ phản ứng. Nếu thấy cơ thẻ trẻ không có bất cứ phản ứng nào bất thường thì mới tăng dần lượng hải sản trong thực đơn của trẻ.

3. Không nên cho trẻ ăn nhiều những món hải sản chiên mà nên cho bé ăn nhiều món hải sản hấp hơn. So với chiên, các món hấp sẽ giữ lượng chất dinh dưỡng tốt hơn. Ngược lại, khi chiên, dầu mỡ sẽ bão hòa lượng chất béo không no khiến hàm lượng chất dinh dưỡng suy giảm và sản sinh ra peroxit lipid có hại cho sức khỏe.

4. Tuyệt đối không nên cho trẻ ăn tôm, cá… không tươi vì như vậy rất dễ khiến trẻ bị ngộ độc thức ăn.

5. Hàng ngày, người lớn chỉ nên mua một lượng hải sản vừa đủ để trẻ ăn chứ không nên mua nhiều và tích trữ trong tủ lạnh.

6. Mỗi tuần chỉ nên cho bé ăn từ 3 tới 4 bữa hải sản. Không nên cho bé ăn quá nhiều vì có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng và tích trữ kim loại nặng trong cơ thể trẻ.

7. Khi làm cá biển, nhớ phải làm sạch phần đầu và phần bụng vì đó là nơi tích trữ nhiều vi khuẩn có hại nhất. Nếu không làm sạch, khi trẻ ăn vào dễ bị ngộ độc.

8. Trong hải sản có chứa nhiều canxi, protein và natri, vì vậy, người lớn nên cho trẻ ăn vào buổi trưa, còn buổi tối nhớ bổ sung thêm nhiều nước để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và dễ tiêu hóa thức ăn hơn.

Những lợi ích khi cho trẻ ăn tôm cá:

- Tôm và cá có chứa lượng protein cao hơn so với thịt gia cầm, tôm và cá cũng giàu các axit amin thiết yếu (bao gồm cả taurine) giúp trẻ dễ hấp thu.

- Tôm cá có chứa nhiều vitamin, trong đó, vitamin A và D là những chất quan trọng cho xương của trẻ, tăng cường hỗ trợ hệ tiêu hóa và chức năng ruột.

- Trong tôm và cá có chứa nhiều chất mucopolysaccharide, đây là chất có chức năng chống ung thư.

- Ngoài ra, tôm cá có chứa nhiều canxi, phốt pho, iốt, kẽm và nhiều loại khoáng chất để đảm bảo cho trẻ sự phát triển toàn diện.
Nhận biết túi nilon và đồ nhựa có độc
Những năm gần đây, thực phẩm, rau quả, đồ sống, đồ chín… đều được người bán cho vào các bao, túi bằng nilon rất tiện lợi, gọn nhẹ. Tuy nhiên, có những loại túi nilon làm từ nhựa có độc tố, nếu đựng thực phẩm sẽ gây nguy hiểm tới sức khoẻ người tiêu dùng.
Để nhận biết túi nilon có độc tố hay không, có mấy cách sau:
- Lấy tay xoa vuốt mặt túi, có cảm giác mịn, trơn là không độc, nếu cảm giác dính, nhám là có độc.
- Túm lấy góc túi nilon vẩy mạnh, nếu tiếng kêu giòn đanh là không độc, ngược lại là có độc.
- Dìm túi nilon vào chậu nước, nếu túi nổi lên là không độc, nếu chìm là có độc.
- Túi nilon có độc thường khó đốt cháy, khi đốt có thể kéo thành sợi dài, xa lửa không cháy nữa. Túi nilon không độc thì dễ cháy, khi đốt nóng chảy thành những giọt nhựa rơi xuống, rời ngọn lửa vẫn cháy tiếp và không bốc khói đen.
Nhìn chung các loại nhựa PP, PE, PS là những loại nhựa không có tính độc. PE và PP thường được dùng để sản xuất các đồ đựng thực phẩm cố định như khay, hộp, đĩa. Nhựa PVC là một loại nhựa có tính độc, không thể dùng sản xuất túi hay hộp đựng thực phẩm được.
- Muốn nhận biết nhựa có tính độc hay không, hãy dùng kéo cắt một miếng túi đựng thực phẩm cho vào lửa và quan sát: nhựa không có tính độc thì rất dễ cháy; và ngược lại nhựa có tính độc thì khó cháy. Nhựa không độc sau khi đã kéo ra khỏi lửa vẫn còn tiếp tục cháy; còn nhựa độc khi ra khỏi lửa sẽ tắt ngấm. Nhựa không độc khi cháy có chảy chất nước lỏng, không bốc khói, ngược lại nhựa độc cháy không sùi bọt nhưng bốc khói và có mùi khét lạ.
- Trọng lượng nhựa có tính độc thường lớn hơn, thả vào nước dễ chìm xuống, còn loại không độc thì nhẹ và nổi trong nước.
- Nhựa có độc sờ vào thấy mềm mại hơn, trên bề mặt có gợn những hạt nhỏ li ti như hạt cát nhỏ. Nhựa không độc sờ vào trơn mượt như kiểu sáp ong.
http://www.vietfriendly.com/news/images/articles/2009_06/61300/154_12450327981.jpg 
Hải sản tươi sống
Cua, ghẹ: Bạn muốn chọn cua ghẹ ngon thì nên lật ngửa con cua, ghẹ dùng ngón tay ấn mạnh lên yếm, nếu yếm cứng không bị lún xuống là cua, ghẹ chắc.

Tôm: Tôm tép còn tươi vỏ cứng, dai và trơn láng, tôm màu xanh và không ngả sang đỏ. Tôm ươn màu sắc hết bóng bẩy, có mùi hôi, đầu rời ra và càng tôm dễ rụng.

Sò: Lựa con còn sống (sò há miệng và khi sờ vào thì miệng sò khép chặt lại).
Ốc: Nên lựa ốc còn sống (dùng tay đụng nhẹ vào cái mày ốc thì ốc sẽ khép kín mày lại). Ốc mập thì mày ốc ở gần phía ngoài vỏ ốc, trái lại, nếu ốc chết hay ốm thì mày thụt sâu vào trong vỏ ốc (sẽ có mùi hôi khi chế biến).
Cá: Để chọn cá tươi, ngon có thể căn cứ vào mắt cá lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Mang cá tươi, màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không có nhớt, không có mùi hôi, khó chịu. Vẩy cá tươi, óng ánh, bám chặt với thân cá, không có niêm dịch, không có mùi hôi khó chịu, miệng cá ngậm kín. Thịt cá tươi rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay vào thịt cá.
http://trungduonghotel.com/upload/21232f297a57a5a743894a0e4a801fc3/haisantuoisong.jpgLựa chọn hải sản khô
Mực khô: Trên thị trường thường gặp hai loại mực là mực dài và mực hình bầu dục. Mực khô ngon nguyên con mình chắc, bóng sạch, thịt dày, màu hồng nhạt tươi sáng. Loại kém chất lượng hơn thường có những đốm màu đỏ thâm trong phần thân và lưng, hai mặt có những nốt màu đỏ nhạt.
Bào ngư khô: Loại ngon phải nguyên con, khô chắc, có màu vàng nhạt hoặc hồng phấn, gần như trong suốt và có mùi thơm nhẹ.
Tôm khô: Loại ngon có kích cỡ đồng đều, màu hồng sẫm, ánh, có vị nhạt, mình khô.
Sò khô: Được làm từ các loại sò tươi như sò dương, sò điệp, sò huyết... sau khi luộc chín tách vỏ rửa sạch đem phơi khô. Loại ngon có màu ánh vàng, bề mặt có những hạt nhỏ màu trắng, hạt không bị nát vụn, không có tạp chất, thịt chắc dầy, căng, có mùi thơm đặc trưng, vị nhạt.
Hàu khô: Thường có hai loại, sống và chín. Thịt hàu ngon phải chắc, không vụn, mặt ngoài không lẫn cát và vỏ sò vụn, có màu vàng. Nếu thân nhỏ mỏng, có mà hơi đỏ lẫn màu đen là loại kém chất lượng.
http://upload.sao.vn/gd/2011/03/25/loiichantraicay1_tapchigiadinh.vn.jpgMùa hè là mùa có nhiều trái cây ngon, những những loại trái cây này không những có mùi vị ngon mà còn tạo nên sự kỳ diệu cho cơ thể. Nhiều loại trái cây đã được sử dụng như những phương thuốc chữa bệnh, vì vậy việc dùng nhiều trái cây rất tốt cho sức khỏe.

XOÀI : Đây là loại trái cây hấp dẫn, nhiều thịt và có giá trị cao, trong xoài có chứa acid acradic và anacradiol, cả hai chất này được cho là có tác dụng chống trầm cảm. Chúng còn là nguồn cung cấp nhiều chất vitamin A, C, potassium ,alcium, chất sắt và acid niacin, ngoài ra còn có lượng đường rất cao khoảng 12%.
CHUỐÍ: Là loại thức ăn có vỏ bọc màu vàng, ăn nhiều chuối để gia tăng năng lượng, ăn chuối sẽ giảm đi căng thẳng. Nó chứa hợp chất hữu cơ để kích thích sản xuất serotonin. Chuối còn chứa nhiều chất thiamin, riboflavin, niacin, potassium và chất xơ .
TRÁI DÂU TÂY: Là thứ ưa thích trong mùa hè và có nhiều chất bổ dưỡng. Trái dâu tây là loại có nhiều acid folic, cần thiết cho nhiều quá trình chuyển hoá trong cơ thể, bao gồm sự hình thành tế bào hồng huyết cầu và sản xuất các loại enzym và các protein khác. Chúng còn có nhiều vitamin C, nên ăn từ 12-14 trái dâu tây để đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày.
ĐU ĐỦ : Là loại trái cây rất được quan tâm, chúng được coi là loại trái cây rất bổ ích, chúng không chỉ chứa nhiều vitamin C và betacaroten chúng còn có chứa chất enzym được gọi là papain mà chúng được sản xuất bởi hệ thống tiêu hóa của con người. Đu đủ được dùng như một loại thuốc nhuận tràng.
TRÁI MẬN: Loại trái cây có nhiều nước này hơi khác với các loại trái cây mùa hè khác, vì chúng chứa lượng vitamin E có ích lợi cao, chất chống oxy hoá mạnh giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một vài bệnh ung thư. Vitamin này cũng làm giảm các tác hại lão hóa.
TÌM KHOÁNG CHẤT CHO CƠ THỂ Ở ĐÂU?
CHẤT SẮT:
Thức ăn có hàm lượng sắt nhiều nhất là gan , trứng gà , các loại đậu , rau xanh , bánh mì ….
CHẤT KALI:
Có trong các loại thực phẩm: sữa bò, đường mật, hạnh, nho, nhiều nhất là cà rốt .
CHẤT ĐỒNG:
Có hàm lượng nhiều nhất trong các loại đậu, quả vỏ cứng, các loại thịt, sinh vật biển …
CHẤT KẼM:
Hàm lượng phong phú ở trong gan động vật, hải sản, đậu nành, hạt hướng dương, nấm…
CHẤT CRÔM:
Có hàm lượng tương đối nhiều ở trong các loài sò , hến , ốc , trong rượu bia , thịt gà , nấm , lúa mạch …
CHẤT CANXI :
Có hàm lượng tương đối cao trong đậu phộng, khoai tây, cà xanh, cà tím, đào, trong các loại quả không hoa.
CHẤT IỐT:
Trong các sản phẩm biển có nhiều chất này .
CHẤT NATRI:

Có trong sữa bò, các loại cá, muối ăn.
CHẤT SÊLEN:

Có trong gạo đỏ, tỏi, hành.
CHẤT MAGIÊ:

Có hàm lượng phong phú nhất trong rau chân vịt , đường mật .
CHẤT CLO:
Có trong muối ăn, lúa mạch, rau cải.
CÁC LOẠI THỰC PHẨM CÓ NHIỀU DINH DƯỠNG NHẤT
- Lương thực có chứa nhiều chất albumin nhất là đậu nành, cứ 100g đậu nành có 363 g albumin.
- Thịt có nhiều albumin nhất là thịt gà , cứ 100g có 23,3 g albumin.
- Động vật có cholesterol cao nhất là óc heo, mỗi 100g có 3,1g.
- Thực phẩm có nhiệt lượng cao nhất là dầu, đậu, đậu phộng, dầu vừng.
- Thực phẩm có nhiều chất sắt nhất là mộc nhĩ đen, cứ 100g thì có 0,185 g chất sắt.
- Thực phẩm có nhiều chất iốt nhất là rong biển, mỗi 100g thì có 0,3g đến 0,7g.
- Thực phẩm có nhiều vitamin A nhất là gan cừu.
- Thực phẩm có nhiều vitamin B1 nhất là lạc nhân (đậu phộng) , cứ 100g thì có 1,03 g B1 .
- Thực phẩm có nhiều vitamin C nhất là táo tươi , cứ 100g thì có 380 mg vitamin C.
Khí hậu nóng ẩm mùa Hè ở nước ta khiến cho các loại thực phẩm bị hỏng hoặc biến chất rất nhanh. Làm thế nào để bảo quản thực phẩm được tươi lâu và bảo đảm an toàn vệ sinh đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Nói chung, hiện nay gian hàng thức ăn nhanh và thực phẩm tươi sống ở các hệ thống siêu thị đã thu hút được khá đông các bà nội trợ. Trong xu thế cạnh tranh, mỗi siêu thị đều có bí quyết bảo quản thực phẩm riêng để luôn chiếm được lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng và vệ sinh. Những kinh nghiệm của chuyên gia về thực phẩm tại các hệ thống siêu thị này sẽ giúp ích cho các bà nội trợ trong việc bảo quản thực phẩm ở gia đình
Rau củ quả

- Nấm: Lưu giữ trong 3-5 ngày, không đặt trong túi nhựa vì có thể bị chua và khô.
- Ớt chuông Đà Lạt: Có thể giữ được một thời gian ngắn trong tủ lạnh nhưng sẽ mất hàm lượng đường trong vài ngày.
- Bắp ngô: Rất dễ bị mất hàm lượng đường và hạt sẽ bị cứng. Nên sử dụng càng sớm càng tốt .
- Súp lơ, su hào, cải xanh, xà lách: Có thể trữ được từ vài ngày đến một tuần nhưng tốt hơn là dùng ngay để có được hàm lượng Vitamin tốt nhất.
- Xoài: Có thể giữ được vài ngày nhưng sẽ mất độ ngon nếu lưu trữ quá lâu.
- Với các loại quả: Một số loại như mít, cam, đu đủ, bưởi, hồng xiêm có thể trữ từ 3-5 ngày.
- Các loại quả vỏ cứng: Măng cụt, sầu riêng… có thể giữ được trên một tuần.
Thực phẩm tươi sống
- Thịt: Nhiệt độ thích hợp nhất từ 4-7oC. Thời gian tối đa khi trữ các loại thịt: bò, cừu, dê từ 7-10 ngày; lợn, gà vịt khoảng 7 ngày, chim cút, chim bồ câu, thỏ từ 5-7 ngày.
- Cá: Nhiệt độ thích hợp từ 3-5oC, có thể lưu giữ trong 36 giờ. Trước khi lưu giữ, các bà nội trợ cần lưu ý: bỏ đầu, mang và nội tạng, bao gói cẩn thận, không để chung với các thực phẩm chín để tránh tình trạng nhiễm khuẩn chéo.
Thực phẩm đông lạnh

Khi mua thực phẩm đông lạnh bạn cần lưu ý chọn những sản phẩm có hướng dẫn sử dụng. Đối với các loại thực phẩm đã qua sơ chế hoặc chế biến đựng trong các loại bao bì nhựa (PE hoặc PA) có 2 dạng trữ:
- Thực phẩm trữ mát: thịt nguội, giò chả,… trữ đông từ 0-5oC.
- Thực phẩm đông lạnh: Chả giò, thủy hải sản,… trữ đông từ -25oC đến
-18oC.
Thực phẩm đã cấp đông khi rã đông phải chế biến ngay và không nên tái đông trở lại.
Đối với thức ăn còn lại, không nên để bên ngoài quá lâu nếu muốn trữ đông trong tủ lạnh (cho phép trong một vài giờ). Nên che đậy và đóng gói cẩn thận và chỉ nên dùng lại thức ăn bữa trước thêm một lầ, nên đun kỹ thức ăn trước khi ăn để tiêu diệt vi khuẩn đã thâm nhập và tồn lại trong thức ăn.
NHỮNG CẶP BÀI TRÙNG TRONG THỰC PHẨM
Trong cuộc sống luôn có những thứ cần cặp đôi với nhau thì tốt hơn là đứng “solo” một mình. Thực phẩm cũng vậy, nếu ăn từng món chẳng “thấm” gì cho sức khỏe, thế nhưng khi được “chung xuồng” thì lợi hại vô cùng.
Dưới đây là những “cặp bài trùng” mà chúng ta cần biết để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Hành tỏi và ngũ cốc nguyên hạt:
 Một nghiên cứu đã được xuất bản trên chuyên san The Journal of Agricultural and Food Chemistry cho thấy rằng, nếu kết hợp hành tỏi với ngũ cốc nguyên hạt sẽ hỗ trợ sự hấp thu sắt và kẽm (kẽm và sắt từ thực phẩm có nguồn gốc động vật được cơ thể hấp thu dễ hơn sắt và kẽm có nguồn gốc từ thực vật). Vì vậy, khi phối hợp hành tỏi với ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm cho kẽm và sắt được hấp thu dễ hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể các hợp chất sulphur có trong hành tỏi đã “gánh vác” trọng trách này.
Đậu que và rau cải:
Đây là sự kết hợp của sắt có trong đậu que và vitamin C có trong rau cải. Khi ăn 2 món này kết hợp thì vitamin C trong rau cải sẽ giúp chuyển sắt có trong đậu que thành một dạng mà cơ thể dễ hấp thu hơn.
Cà chua và dầu ô-liu:
Sự kết hợp này giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thu các hóa chất thực vật (phytochemical) và các chất dinh dưỡng thực vật (phytonutrients). Một nghiên cứu gần đây về gốc tự do đã cho thấy, những người ăn những khẩu phần ăn có cà chua và bỏ thêm những loại dầu tốt như dầu ô liu, dầu hoa hướng dương sẽ giúp cơ thể hấp thu nhiều hơn chất lycopen. Lycopen là một chất kháng oxy hóa khét tiếng và nhờ chất lycopen mà các loại rau củ như cà chua, dưa hấu, ớt Đà Lạt có màu đỏ bắt mắt và được cho là một chất có tác dụng làm giảm rủi ro các bệnh ung thư vú, tim mạch và các bệnh về phổi.
Cà chua và bông cải xanh:
Không những “ăn ý” với dầu ô liu, cà chua còn bắt cá... nhiều tay với nhiều loại thực phẩm khác. Nổi tiếng nhất trong việc bảo vệ “túi tiền” của nam giới chính là sự kết hợp cà chua với bông cải xanh. Bác sĩ Erdman đã làm một thí nghiệm chia những con chuột bị bướu tiền liệt tuyến thành những nhóm được cho ăn những loại thực phẩm khác nhau. Nhóm chỉ ăn bột cà chua, nhóm chỉ ăn bột bông cải xanh, nhóm ăn cả bột cà chua và bột bông cải xanh trộn chung thì nhận thấy nhóm cuối cùng có kích thước bướu nhỏ hơn kích thước bướu của những nhóm còn lại.
 Trà xanh và chanh:
Khi 2 món này trộn chung sẽ làm giảm bớt các bệnh về tim mạch đồng thời tăng hàng phòng thủ cho hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư. Các nhà nghiên cứu tại ĐH Purdue (West Lafayette - Hoa Kỳ) đã chứng minh rằng khi uống trà xanh bỏ thêm vài giọt chanh sẽ giúp cơ thể hấp thu catechins (một chất kháng oxy hóa có trong trà xanh) một cách hiệu quả hơn.
http://images.yume.vn/blog/201010/12/1286854459_cai.jpgCải bó xôi và trái bơ:
 http://www2.vietbao.vn/images/vie7/suc-khoe/70104876-125751sm.jpg
 Trong trái bơ có rất nhiều chất béo monounsaturated (chất béo đơn chưa bão hòa) và các acid béo omega-3 có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, mất thị lực... Khi ăn chung cải bó xôi với trái bơ sẽ làm cho cơ thể hấp thu tốt chất carotenoids.
http://us.123rf.com/400wm/400/400/alkir/alkir0711/alkir071100016/2053185-breakfast-with-fried-egg-and-orange-juice.jpgTrứng và nước cam:
Vitamin C có trong nước cam khi được kết hợp với trứng sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn, giúp cơ thể tránh khỏi tình trạng mệt mỏi do thiếu máu, thiếu sắt.
DS. Nguyễn Bá Huy Cườnghttp://www.echip.com.vn/echiproot/images/2007/109tc/luotweb.jpgNhững hình ảnh về cơ thể người 

Những cấu trúc nhỏ xíu bên trong cơ thể cũng có thể là nguồn cảm hứng nghệ thuật với sự giúp sức của công nghệ.
Các hình ảnh được tạo ra nhờ sử dụng một loại kính hiển vi điện tử có khả năng quét hình (scanning electron microscope – SEM). Đây là kính hiển vi điện tử sử dụng tia electrons năng lượng cao để quét bề mặt của bức ảnh.
Tia electron do SEM tạo ra tương tác với các nguyên tử ở gần hay trên bề mặt mẫu vật được quét. Quy trình này tạo ra một hình ảnh 3D sống động với độ phân giải rất cao. Độ phóng đại tăng từ 25 lần (tương đương một kính lúp cầm tay) lên khoảng 250.000 lần.
Những chi tiết ở kích thước 1 đến 5nm cũng có thể được phát hiện rõ ràng đến kinh ngạc.
Trên đoạn đường hành trình thú vị này, bạn sẽ thấy được điều gì là bình thường, điều gì sẽ xảy ra khi các tế bào bị xoắn lại do bệnh ung thư gây ra và diễn biến khi một quả trứng gặp tinh trùng lần đầu tiên sẽ như thế nào.
Dưới đây là kết quả thu được sau chuyến thám hiểm thú vị trong cơ thể.
Các tế bào máu đỏ - RBC

Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Trong bức ảnh này chúng trông giống như những viên kẹo nhỏ màu vàng, nhưng thực chất là loại tế bào máu phổ biến nhất trong cơ thể con người – các tế bào máu đỏ (Red Blood Cells).
Các tế bào có hai mặt lõm này có nhiệm vụ mang ô-xy đến toàn bộ cơ thể. Ở phụ nữ, trong mỗi mm3 máu có chứa khoảng 4 đến 5 triệu RBC và 5 đến 6 triệu ở đàn ông. Những người sống ở những nơi có địa hình cao có nhiều các tế bào này hơn do lượng ô-xy trong môi trường thấp.
Một chân tóc chẻ

Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Việc cắt tỉa tóc thường xuyên và sử dụng máy sấy tóc phù hợp có thể giúp ngăn chặn hình ảnh khó coi này.
Neuron thần kinh Purkinje

Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Trong số 100 tỉ neuron thần kinh trong não bộ, các neuron Purkinje (tên nhà sinh lý học Purkinje) thuộc loại những neuron lớn nhất.
So sánh với số khác, các tế bào này là bậc thầy về điều hòa thần kinh vận động ở vỏ tiểu não.
Các tác nhân độc hại như cồn và lithium, các bệnh tự miễn dịch, đột biến gen, trong đó có bệnh tự kỷ và các bệnh thoái hóa thần kinh có thể ảnh hưởng xấu đến các tế bào Purkinje.
Tế bào lông tai

Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Đây là hình ảnh cận cảnh của các lông rung trong của tế bào lông trong tai người. Các lông rung này phát hiện sự di chuyển cơ học phản ứng lại các rung động âm thanh.
Mạch máu dây thần kinh thị giác

Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Trong hình ảnh này, các mạch máu thuộc võng mạc biến màu xuất hiện từ đĩa thị giác bị nhuộm màu đen. Đĩa thị giác này là một điểm mù do không có các tế bào tiếp nhận ánh sáng ở vùng võng mạc này, nơi mà dây thần kinh thị giác và các mạch máu võng mạc để lại phía sau mắt.
Nụ vị giác của lưỡi
Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Hình ảnh được tăng cường màu sắc này thể hiện nụ vị giác trên lưỡi. Lưỡi người có khoảng 10.000 nụ vị giác chịu trách nhiệm phát hiện các tín hiệu về vị khác nhau như mặn, cay, đắng, ngọt và ngon.
Mảng bám trên răng
Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Bạn chải răng thường xuyên vì đây là cái tạo thành trên bề mặt một chiếc răng - một lớp mảng bám được tạo thành trông giống như “hạt ngô bám lõi” vậy.
Cục máu
Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Bạn có nhớ là hình ảnh của các tế bào máu đỏ có hình dáng đẹp và thống nhất mà bạn thấy phía trên không? Đây là hình ảnh của cùng các tế bào đó khi bị mắc trong cái mạng nhằng nhịt của một cục máu. Tế bào nằm ở giữa là một tế bào máu trắng.
Các túi phổi
Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Còn đây là hình ảnh được tăng cường màu sắc của bề mặt trong lá phổi. Các khoang rỗng là các túi phổi. Đây là nơi diễn ra quá trình trao đổi khí và máu.
Các tế bào ung thư phổi
Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Hình ảnh của các tế bào ung thư phổi bị hư hại này tương phản mạnh với lá phổi khỏe mạnh phía trên.
Lông nhung trong thành ruột
Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Các lông nhung trong ruột non tăng cường diện tích bề mặt của ruột, nơi giúp quá trình hấp thụ thức ăn. Hãy nhìn gần lại và bạn sẽ thấy chút thức ăn còn dính lại ở một trong các kẽ nứt của thành ruột.
Trứng người và các tế bào dạng vòng
Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Hình ảnh này là của một quả trứng người có màu hồng được tăng cường màu sắc đang nằm trên một đầu kim.
Quả trứng này được bao bọc bởi một lớp zona pellicuda – một glycoprotein có chức năng bảo vệ quả trứng nhưng cũng giúp để bẫy và bắt giữ tinh trùng. Hai tế bào dạng vòng được gắn chặt vào lớp vỏ zona pellicuda.
Tinh trùng trên bề mặt một quả trứng
Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Đây là hình ảnh phóng đại của một số tinh trùng đang tìm cách thụ tinh cho trứng.
Phôi người và tinh trùng
Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Trông có vẻ như là thế giới đang có chiến tranh vậy, nhưng thực sự đó lại là hình ảnh 5 ngày sau khi một quả trứng được thụ tinh. Một số tế bào tinh trùng còn sót lại vẫn còn bám ở xung quanh.
Hình ảnh dưới ánh sáng huỳnh quang này được chụp lại bằng một kính hiển vi đồng tụ. Phôi và các nhân của tế bào tinh trùng có màu hồng sậm trong khi đuôi tinh trùng lại có màu xanh. Vùng có màu xanh là các điểm nối giữa các vùng trống, tạo nên các điểm liên kết các tế bào.
Phôi người 6 ngày tuổi đang làm tổ trong dạ con
Những hình ảnh bất ngờ về cơ thể người

Và vòng đời lại bắt đầu: phôi người 6 ngày tuổi này đang bắt đầu làm tổ trong dạ con.

Tân Vũ (Environmental Graffiti)

Quần độn mông dễ gây viêm ‘vùng kín’
Để có được vòng ba tròn trịa, nhiều phụ nữ mua quần độn mông diện thường xuyên, và trả giá bằng tình trạng viêm nhiễm nặng vùng kín.

Nhiều công sở quy định nhân viên phải mặc áo sơ mi, quần tây khiến nữ nhân viên cảm thấy mặc cảm vì vòng 3 khiêm tốn đã tìm cách “nâng” mông bằng những tấm độn. Không ít người đã phải nhập viện vì viêm nhiễm vùng kín.

Mùa nóng, quần độn mông đắt hàng

Luôn mặc cảm vì vòng ba bị xệ, chị Bùi Thị Nga (nhân viên một cơ quan nhà nước trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội) đã phải săn lùng đủ các loại quần độn mông để “nâng” tầm vòng 3 của chị lên cho bằng người khác.

Cơ quan chị Nga có một yêu cầu nhân viên nam nữ đều mặc đồng phục quần tây, áo sơ mi. Những chiếc quần tây bó sát mông khiến cho chị trở thành người “trước sau như một”. Lệnh trên ban xuống, chị đành phải tuân theo. Trước kia chưa biết có quần độn mông nên chị luôn bị chê là quần áo dúm dó. Từ ngày có chiếc quần để độn mông, chị Nga mới tự tin mặc những bộ quần áo đồng phục.
Dễ bị bệnh phụ khoa vì "cơi nới" vòng ba.

“Mùa đông, áo khoác chùng có thể che được khuyết điểm về số vòng, về mùa hè nhờ có những chiếc quần độn này mà mặc quần áo đẹp hẳn. Nhiều người hay tếu táo trêu đùa hỏi chị đi bơm mông ở đâu” chị Nga hài hước.

Cùng cảnh với chị Nga, chị Bùi Thị Hường (Phương Mai, Hà Nội) cũng hay mặc theo quần độn mông đi làm. Mỗi khi ra đường chồng chị lại tếu táo “bà xã có vòng 3 chỉ khoe được với thiên hạ” khiến chị ngại chín mặt. “Có ai muốn mặc thêm đâu cho nóng, chỉ khổ vòng 3 hơi khiêm tốn nên phải đèo bòng”.

Thị trường quần độn mông dành cho nữ luôn tấp nập người đến xem và mua. Quần độn mông không chỉ sử dụng cho việc mặc quần tây mà còn giúp chị em có được vòng 3 như ý khi mặc những bộ váy cánh.

Giá của mỗi chiếc quần độn mông giao động từ 50 nghìn đồng cho đến vài trăm nghìn đồng tùy vào chất liệu. Quần mông độn silicon hàng “Made in China” có giá 450 nghìn đồng/chiếc. Quần độn mút có giá 50 đến 80 nghìn đồng/chiếc. Đa số chị em đều thích quần chất liệu silicon với tiêu chí nhìn thật hơn cả “hàng” thật.

Viêm nhiễm vì quần độn mông

Tại phòng khám sản trên phố Thái Hà, Hà Nội, chúng tôi gặp chị Trần Mai Thanh (Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhìn dáng bên ngoài chị thanh khá cao ráo, da trắng. Chị Mai than thở mình thường bị chê mông lép, vòng một đã được cơi nới thêm nên chị Mai phải tìm cách cơi nới thêm vòng 3.

Lâu nay chị vẫn coi quần độn mông là trợ thủ để giúp chị có được vòng 3 như ý. “Mỗi khi mình mặc váy mà không có khoản đó thì người cứ mỏng dính, nhưng mặc thêm chiếc quần dày vài cm cũng giúp mình có thân hình quyến rũ hơn. Thi thoảng chị Mai hay bị ngứa vùng kín nhưng chị nghĩ là do vệ sinh chưa phù hợp hoặc dị ứng dung dịch nước vệ sinh nên chủ quan không đi khám. Một tuần trở lại đây, vùng kín của chị thường có mùi hôi, khí hư nhiều và buốt mỗi khi đi tiểu.

Chị xin nghỉ một buổi chiều để đi khám bệnh, khi đến phòng khám chị vẫn đeo thêm chiếc quần độn mông. Vừa nhìn thấy chiếc quần, bác sĩ đã thốt lên rằng “thủ phạm đây chứ đâu”. Chiếc quần dầy đến 3 - 4 cm có chất liệu silicon không thấm mồ hôi nên mỗi khi mồ hôi ra không thấm hút được gây viêm nhiễm.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung, phòng khám sản Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà, cho biết khá nhiều chị em về mùa nóng thường bị viêm nhiễm vùng kín do cố đèo bòng để mông to. Mùa nóng, môi trường âm đạo bị ẩm, mồ hôi ra không được hút sẽ khiến vi khuẩn hoạt động rất mạnh gây nấm ngứa.

Có những chị em mặc dù bác sĩ dặn nên bỏ hẳn quần độn mông nhưng vì thẩm mỹ nên cố mặc và liên tục bị viêm nhiễm. “Cơ quan nào bắt nhân viên chỉ mặc quần tây thì thật ấu trĩ, một môi trường văn minh, hiện đại nên khuyến khích nhân viên nữ mặc váy vừa đảm bảo vệ sinh cơ thể vừa đảm bảo thẩm mỹ”, bác sĩ Dung chia sẻ.

Bác sĩ Dung chỉ nhấn mạnh chị em nên đoạn tuyệt với các loại quần độn mông. Nhìn bên ngoài có vẻ thẩm mỹ nhưng tiềm ẩn nguy cơ lại rất nhiều. Hàng loạt các khuyến cáo được bác sĩ đưa ra như viêm nhiễm, nấm ngứa lâu ngày dẫn đến viêm phần phụ bên trong có thể gây vô sinh ở nữ giới.
Khoai tây màu xanh gây hại cho sức khỏe
Khi mua khoai tây, ngoài chú ý chọn những củ không giập nát, còn cần lưu ý cả những củ khoai tây có màu xanh nữa.

Nhiều người cho rằng, màu xanh ở khoai tây là bình thường vì chúng là thực vật nhưng điều này có đúng không?

Thực tế, màu xanh xuất hiện trên củ khoai tây chứng tỏ có sự hiện diện của một chất độc có hại trong khoai tây chứ không phải chất độc tạo ra màu xanh này.

Màu xanh lá cây trên khoai tây chính là một chất diệp lục. Chất diệp lục này không gây hại cho sức khỏe nhưng nó là biểu hiện cho thấy củ khoai tây đó đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Sự tiếp xúc này sẽ khiến củ khoai tây sản sinh ra một chất độc tự nhiên (solanine) có thể gây hại cho sức khỏe. Việc sản sinh chất độc solanine chính là một cơ chế phòng vệ tự nhiên của khoai tây nhằm để tránh nấm và sâu bệnh.

Chất độc solanine cũng sẽ sản sinh khi khoai tây bị bầm dập, thâm tím. Do đó, nếu củ khoai tây đã bị bị hư hại thì bạn nên loại bỏ chúng.

Đây cũng là lý do mà bà nội trợ không bao giờ cất khoai tây ở nơi có ánh sáng; chỉ nên lưu trữ chúng ở nơi thoáng mát và có nhiều bóng tối thì càng tốt.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, khoai tây nên được chiên ở nhiệt độ cao (khoảng trên 150oC), độc tố sẽ bị tiêu diệt.

Vậy nên cách tốt nhất là loại bỏ những củ khoai tây có màu xanh.

LÀM THẾ NÀO ÐỂ ÐÁNH GIÁ MỨC ÐỘ CỦA BỆNH LIỆT DƯƠNG 

Giáo sư Harmut Prost của Ðức đã nói rằng : " Theo tôi chúng ta phải khơi ra vấn đề, bởi vì bệnh nhân cũng như người hôn phối muốn biết nguyên nhân cũng như những gì đã xãy ra cho họ " . Còn Bs Brock của Canada thì nói " Nếu tôi không cho họ một câu hỏi Tại sao bạn có vấn đề trục trặc trong việc cương dương vật thì họ… Ða số bệnh nhân đến với tôi đều mang tâm trạng là họ muốn biết vấn đề đó là gì, sự thật của vấn đề đó ra sao. Tôi đặt cho họ một câu hỏi và từ đó sự giao tiếp sẽ rất thuận lợi cho cả hai "

Kinh nghiệm riêng cũng như đa số các đồng nghiệp của tôi ở một phòng mạch Ða Khoa hay Nội Khoa tổng quát thì rất khó mà khơi dậy vấn đề ở một nơi khám bệnh như thế, ngoại trừ một số thầy lang treo bản điều trị bệnh di tinh mộng tinh. . bệnh bất lực nơi trụ điện hay gốc cây.

Phần lớn bệnh nhân với quan niệm đạo đức, xã hội, truyền thống văn hóa vốn có, họ luôn luôn cho rằng vấn đề tình dục la một chuyện không đứng đắn, thậm chí là xấu xa mất đạo đức, đồi trụy khi nói ra hoặc than phiền nhất lại là những người đứng tuổi mặc dầu ngưới lớn tuổi là nhóm có nhiều nguy cơ nhất mắc phải những rắc rối thuộc loại này, có lẻ vì đa số chấp nhận mất khả năng tình dục là một diều tự nhiên, nói ra nó hơi kỳ kỳ… cho nên hay nhất là né tránh hoặc làm lơ đi.

Dù là bàn bạc thế nào đi nữa thì ngưới ta vẫn cho rằng chưa nên nói ra trong lúc này, hãy đợi một dịp khác thuận tiện hơn v. v. . và v. v…. Do vậy các rối loạn về chức năng tình dục như xuất tinh sớm, liệt dương… ít có bệnh nhân nào than phiền với thầy thuốc
Ðối với thầy thuốc thì Tình Dục chưa phải là một môn học chính qui, tài liệu nghiên cứu chưa nhiều, một số khái niệm về tình dục chưa thật rõ ràng, sự hiểu biết về các vấn đề này trong quần chúng còn hạn chế ngoại trừ một số người quan tâm hay đang gặp rắc rối…
Ðối với thầy thuốc sự thiếu thông tin, cập nhật hóa kiến thức còn khó khăn vì thiếu nguồn cung cấp tài liệu về bộ môn tình dục đã khiến cho đa số thầy thuốc có lương tâm và lòng tự trọng họ không nhúng tay vào, không bàn đến, hoặc đưa ra một lời khuyên vì những điều mà họ chưa biết một cách chắc chắn.
Bệnh nhân thì không nói đến, thầy thuốc thì không làm việc vược qúa tầm hiểu biết của mình đã đẩy vấn đề này càng ngày càng vào chổ bế tắt và cách hay nhất đối với vấn đề này là lãng tránh và mặc cho nó một cái áo đạo đức luân lý là xong
THỰC SỰ VẤN ÐỀ CÓ BI QUAN NHƯ THẾ KHÔNG: KHÔNG

Nếu ta chiụ khó nhìn nó theo một chiều hướng khác, thỏai mái hơn, khoa học hơn và tránh bớt các định kiến

Trước thập niên 1970 người ta cho rằng bệnh liệt dương hầu hết có nguyên nhân do tâm lý hoặc có rối loạn ham muốn tình dục vì thế việc gắn liền bệnh này với vấn đề đạo đức cũng là chuyện không sai bởi vì nó bắc nguồn từ sự ham muốn nhục dục, từ bản năng tính dục

Hiện nay y học đã khám phá ra rằng 75% bệnh nhân bi liệt dương đều có một nguyên nhân thực thể như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, xương khớp, do stress, do lảo hóa, do rượu thuốc lá hay do thuốc men…. .

Nguyên nhân tâm lý thuần túy chỉ 25%, tuy nhiên vấn đề tâm lý luôn luôn là yếu tố nền trong tất cả mọi nguyên nhân gây ra tình trạng bất lực thật sự hay bất lực tuyệt đối. Trong mọi nguyên nhân gây bất lực luôn luôn có sự lồng ghép nguyên nhân tâm lý.

Vai trò của NO (nitric oxide) trong cơ chế cương dương vật cho thấy vai trò quan trọng của ý thức và tình cảm, từ dó ta có thể hiểu được rằng tại sao con người và loài vật lại khác nhau
Hiện tại nhửng khám phá rút ra từ các công trình điều tra cơ bàn, từ các thống kê trong bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch… và việc hiểu rõ cơ chế gây cương đã giúp ta có một cái nhìn mới về bệnh bất lực, phải xem nó như là một căn bệnh như những bệnh khác, đó là một bệnh thực sự có nguyên nhân phần lớn là bệnh lý thực thể.
Các hiểu biết khoa học này có thể thông tin cho dư luận cùng các nhà đạo đức để họ bớt gay gắt hơn dối với bệnh bất lực. Nếu đem so sánh nỗi khổ cũng như tìm kiếm sự trợ giúp về mặc y khoa của một bênh nhân bị bệnh lậu, giang mai, mồng gà hay nhiễm HIV là nhữnh bệnh có ít nhiều liên quan dến tình dục thì không thể lồng ghép vấn đề dạo đức vào đây được.
Bất cư ?gười đàn ông nào có biểu hiện một rối loạn chức năng tình dục phải nên đi khám sức khỏe tổng quát ngay vì biết đâu dó là triệu chứng của một bệnh tiềm ẩn đâu đó như bệnh tiểu đường, tim mạch, phì đại tuyến tiền liệt….
Tâm lý của bệnh nhân bất lực là ít khi muốn bày tỏ chuyện khó nói với bất cứ người nào thậm chí ngay cả người hôn phối

NGƯỜI THẦY THUỐC LÀM THẾ NÀO ÐỂ GIÚP CHO BỆNH NHÂN BỊ BẤT LỰC
1. Phải nói cho họ hiểu rằng bệnh liệt dương cũng giống như các bệnh khác, để biết được điều đó phải hướng dẫn từ từ cho họ về các vấn đề sinh sản, giới tính, các bệnh lây qua đường tình dục rồi đề cập đến các rối loạn chức năng tình dục 2. Nếu bệnh nhân đến khám ở một thầy thuốc chuyên khoa về tình dục thì qủa thật đơn giản bởi vì người thầy thuốc lẩn bệnh nhân đều biết được ý định cũng như công việc mình phải làm

3. Nhưng nếu họ có bệnh mà vì nhiều lý do họ không đi khám bệnh ví dụ như định kiến sai lầm xem đó là một chuyện đương nhiên của tuổi tác, chuyện không đứng đắn …. thấy người sắp sập hố mà mình không báo thì liệu y đức của người thầy thuốc có cho phép không ? những người bị ED là những "người câm"cho nên muốn giúp cho những người này thì ngoài những thông tin về giới tính trên phương diện truyền thông thì khi tiếp cận với bệnh nhân trong nhóm có nguy cơ bị bệnh này thì người thầy thuốc nên chủ động gợi ý

Chia xẻ kinh nghiệm khi khám bệnh nhân bị bất lực

Ðối với tôi việc khám và điều trị cho một trường hợp bị liệt dương rất mất thì giờ, để hoàn tất cho việc chẩn doán xác định, tôi phải thực hiện qua các giai đoạn

Làm một bệnh sử tổng quát
Khai thác bệnh sử vế tình dục
Ðánh gía về mặt tâm lý
Khám lâm sàng
Gởi làm các xét nghiệm cận lâm sàng

Tôi phải mất hơn buổi để tiếp xúc, lần đầu tôi phải mất gần hai giờ để nói chuyện với bệnh nhân, tùy theo mức độ hiểu biết vấn đề mà họ đang gặp, tôi phài ngồi để nghe họ trình bày cái họ đang quan tâm, các khó khăn họ thực sự bối rối mà không có dịp nói ra, thỉnh thoảng tôi phải hỏi lại những điều họ mô tả phần lớn bệnh nhân đều nhầm lẩn hoặc chưa hiểu rõ các từ ngữ mà họ nói, tôi phải mô tả cho họ hiểu thế nào là xuất tinh sớm, thế nào là rối loạn cương dương vật, như thế nào gọi là liệt dưong bất lực, thế nào là di tinh mộng tinh hoặt tinh, thế nào là dương dự, thận yếu v, v, …. Cuối buổi gặp mặt đầu tiên tôi đưa cho họ một bản gôm có 25 câu hỏi vê những vấn đề liên quan dến các hoặt động tình dục, ho sẽ trả lại cho tôi sau khi đã đánh dấu vào các câu trả lời( bản đáng giá về khả năng tình dục của Association of Sexology Research) tôi nói với bệnh nhân là tôi muốn gặp người hôn phối của họ trong lần gặp thứ hai nế? cô ấy bằng lòng, tôi cũng nói rõ là tôi sẽ trao đổi hai người riêng biệt nhau sau đó tôi sẽ đưa cho người hôn phối một bản gồm có 20 câu hỏi liên quan đến việc đánh giá mức độ tình dục của hai người cùng những hiểu biết về tình dục cũng như tâm lý của người hôn phối ( Tôi thành thực xin lổi vì còn hơn 100 cái thư riêng của các bạn gởi về mà tôi chưa gởi cho bạn hai bản câu hỏi này vì lẻ tôi phải đi xa trong mấy tháng, hy vọng sẽ làm xong trong tháng 8)
Trong lần gặp lần thứ hai

Tôi sẽ trao dổi với hai người về các vấn đề gia đình, công ăn việc làm, áp lực và những stress của môi trường đối với cuộc sống và đời sống tình dục của họ, sau dó tôi tiếp xúc riêng từng người và tôi muốn nghe những nhận xét riêng của họ về nhau trong các vấn đề về cuộc sống, tình cảm, cách sắp đặt cuộc sống sao cho thuận tiện, nhất? là vấn đề các hoặt động tình dục và cái gì rắc rối mà mỗi người đang gặp, họ có đề nghị làm cho chuyện đó được tốt đẹp hơn không
Lần thứ ba tôi khám lâm sàng một cách cẩn thận không bỏ sót một chi tiết nào tôi khám bệnh dự theo một bản hướng dẫn in sẳn và sẽ giải thích cho họ nghe về tại sao lại bệnh bất lực tôi giải thích cho họ một số nguyên nhân có liên quan đến họ mà tôi đả rút ra từ các buổi tiếp xúc trước hay từ bản câu hỏi, tôi nói cho họ biết taị sao lại có sự khác nhau giữa người bị bệnh bất lực và người bình thường, giữa người trẻ và người lớn tuổi, tai hại của rượu và thuốc lá, sự cần thiết phải thích nghi với môi trường và cuộc sống, cách hóa giải các stress…. sau đó gởi bệnh nhân đi làm các xét nghiệm cận lâm sàng, củng như cách làm test cương dương vật trong ba đêm

Lần thứ tư tôi cho họ biết một chẩn đoán sơ khởi, giải thích và giới thiệu các phương pháp điều trị như dùng thuốc chích vào dương vật, dụng cụ bơm chân không, lắp đặt dương vật giả, giải phẩu mạch máu, thuốc uống, thoa tai chổ, thuốc dán xuyên qua da, thuốc nhét vào niệu đạo…. . kết qủa cũng như các hệ lụy của các phương pháp diều trị này cũng như thời gian và chi phí ….
Cuối cùng tôi cho họ một số điện thoại, địa chỉ Email, Website và thiết lập một sự liên lạc mà qua đó họ có thể tham khảo và tham vấn với tôi

Nếu bệnh nhân ở xa họ có thể tái khám sau một tháng, các diễn biến thường được bệnh nhân thông báo bằng phương tiện mà họ có
Quan hệ giữa bệnh nhân và tôi không phải là mối quan hệ dịch vụ y tế?như thời đại bây giờ, nói rõ hơn nếu bạn muốn diều trị tai bệnh viện thì trước hết bạn phài đóng viện phí rối dịch vụ y tế sẽ được thực hiên sau, khỏi bệnh hay không là chuyện tính sau, nhưng trước hết là phài ứng tiền trước cái đã, tiền trao cháo mới múc.
Ngày xưa quan niệm thù lao cho người thầy thuốc; thầy giáo khác xa với hiện tại, Tâm lý của bệnh nhân đối với thầy thuốc là như vậy, bắt đầu từ niềm tin. Ðối với các bệnh khác thì niềm tin và sự kính trọng lẫn ngưỡng mộ của bệnh nhân dối với thầy thuốc xem ra không bằng như đối với bệnh ED
Trong nghiên cứu bệnh ED thì luôn luôn vấn đề tâm lý vẫn là một trong các yếu tố then chốt, bất cứ điều trị cách nào thì tâm lý liệu pháp vẫn gắng bó, bởi thế người thầy thuốc điều trị ED phải là người thầy thuốc của ngày xưa, với cái tư thế cao nhất của một nền y học nhân bản, không phải là kiểu tiền trao cháo múc như hiện tại. Tại sao vậy?

Bởi lòng tin và sự kính trọng sẽ làm cho bệnh nhân giải toả được những stress về tình dục đã mất.

Virag một giáo sư chuyên khoa về Tình Dục của Pháp (1982) và giáo sư Giles Brindley (1983) là người Anh, hai người cùng một lúc khám phá ra tác dụng của các chất dãn cơ khi chích nó vào thể hang của dương vật.

Từ lâu việc diều trị bệnh bất lực đả không được giới Y Khoa để tâm đến, các viện bào chế dược phẫm không màn chú ý đến, hoàn toàn không có một loại thuốc nào dược sản xuất từ các hảng bào chế danh tiếng, mãi cho đến khi một sự kiện bùng nỗ làm các nhà kinh tế sửng sốt khi nhận ra một thị trường to lớn, một lợi nhuận khổng lồ từ căn bệnh mà có.

Ðó lànăm 1983, một Hội Nghị về Nhược Dương được tổ chức. tại Las Vegas –Hoa Kỳ. Giles Brindley:56 tuổi là một nhà nghiên cứu có tầm cỡ đã bước ra khỏi diễn đàn va làm chấn động thị trường này với một hành động cực kỳ quái đản bằng cách kéo quần xuống và trình cái "của quý" đang cương cứng trước cả trăm nhà nghiên cứu hàng đầu về nhược dương trên thế giới. Ông giải thích rằng:" Ðây là kết qủa của việc sử dụng một dược phẩm mà tôi đã nghiên cứu có khả năng gây cương để trị bệnh liệt dương. Tôi đã thí nghiệm trên cơ thể của chính mình và hôm nay trước khi đọc bài tham luận tôi đã chích thuốc ấy vào dương vật của chính mình và hiệu qủa của thuốc như quý vị vừa thấy".
Giles Brindley đã thuyết phục hoàn toàn được các cử tọa tại cuộc hội thảo này 100 % kể cả những người khó tính nhất, và những người thường hay đặt những câu hỏi hóc búa cũng phải im lặng Một trong những người tham dự đã nói : "Tôi rất ngạc nhiên khi thấy ông ta bước ra diễn đàng trong bộ y phục thể thao bằng thun trên người, ở một nơi mà các người đến dự đều ăn mặc y phục chỉnh tề, nghiêm túc. Ðột nhiên ông ta kéo chiếc quần thun xuống trước mặt
mọi người, sau đó ông đi xung quanh hội trường để chỉ cho mọi người thấy hiệu qủa của phương thuốc kỳ diệu mà ông ta vừa khám phá ra "

Giles Brindley đã mở đầu cho một trang sử mới trong việc điều trị liệt dương nhưng ông ta không hiểu và không giải thích được tại sao như vậy. Mãi về sau này người ta mới tìm hiểu một cách sâu xa hơn về cơ chế của bệnh liệt dương mà trước đó người ta chỉ hiểu một cách mơ hồ, một danh từ y học mới đưọc đặt ra gọi là Rối Loạn Cương Dương Vật (ED)

Kể từ năm 1971 khi lần đầu tiên Margolis, Prieto, Stien đã nghiên cứu tác dụng của Yohimbin trên sinh lý của dương vật và chức năng tình dục cho đến ngày 7. 9. 1992 NIH (The National Institus of Health). là một viện sức khỏe hàng đầu của Hoa Ký thông báo một điều tra cơ bản : là có từ 10 đến 20 triệu người đàn ông Mỹ bị liệt dương và nếu kể chung thì có hơn 30 triệu người có những rắc rối về vấn đề Rối loạn cương dương vật
Một bản chi tiết đã đăng taỉ cho thấy sự gia tăng tỷ lệ bất lực từ tuổi 40 đến tuổi 60 là 15% cho đến 25%.
Năm 1994 MMAS là một nghiên cứu của nhóm Feldman và Goldstein khi khảo sát trên 1290 người có tuổi tại Masschusetts đã đứ ra mộ tỷ lệ bị liệt dương như sau:
    • 38, 9% ở tuổi 40
    • 67, 1% ở tuổi 70
Những con số này đã gây tác động mạnh mẽ cho các nhà nghiên cứu và dư luận quần chúng Hoa Kỳ.
Khi vấn đề này lại được nhìn ở góc độ của các nhà kinh doanh thì những người này nhận ra rằng đây qủa là một thị trường dược phẩm to lớn mà theo tính toán nếu thành công trong việc chế tạo ra một loại thuốc đáp ứng được nhu cầu của thị trường này thì chắc chắn sẽ thu được một mối lợi nhuận khổng lồ.
Khi các nhà kinh doanh có tầm cở thông qua các công ty dược phẩm lao vào lãnh vực này thì nó kéo theo một xáo trộn ghê gớm. Các ngân khoảng đầu tư nghiên cứu tăng lên nhanh chóng, họ tìm cách thu hút các nhà nghiên cứu khoa học, các chất xám ở khắp nơi trên thế giới, các tiến bộ kỷ thuật được tận dụng với mục đích khá rõ ràng là tìm cho ra cái đáp số mà nhu cầu của số lượng 30 triệu người đàn ông Hoa Kỳ đang cần tới.
Hiện tại một chiến dịch quảng cáo rầm rộ dưới nhiều hình thức nhiều khi rất tinh vi khó nhận thấy, chúng ta đã từng thấy những số tiền khổng lồ chi ra cho quảng cáo của Coca Cola, Heineken, Tiger, thuốc lá … thì các sản phẩm của các công ty dược chắc chắn cũng không phải là nhỏ.
Sau biến cố của Giles Brindley, ý niệm tìm cho ra một loại thuốc uống để trị bệnh liệt dương được khởi động một cách mãnh liệt.

Năm 1991 Sildenafil là một hóa chất được đem ra thử nghiệm, Sildenafil được một nhóm nghiên cứu của Pfizer tìm ra dùng để ngăn ngừa và điều trị bệnh nhồi máu cơ tim.

Năm 1992, trong khi đem thử nhgiệm trên những người tình nguyện thì họ nhận được báo cáo từ các người này rằng : " khi dùng thuốc thì có hiện tượng dương vật cương lên ". Những nhà nghiên cứu của Pfizer lập tức chuyển hướng ngay sang vấn đề vừa nảy sinh. Họ tìm hiểu tại sao lại có hiện tượng lạ như vậy, sau đó họ hiểu ngay rằng vì lượng máu được dồn vào dương vật càng ngày càng nhiều hơn làm cho dương vật cương cứng. Vai trò của NO (Nitric Oxide) ảnh hưởng trên sự dồn máu này là cơ chế được giải thích.

Năm 1993, Pfizer thành lập một nhóm nghiên cứu riêng gồm có các nhà quản lý, các khoa học gia, các nhà lâm sàng… và họ đã thực hiện nghiên cứu Sildenafil (Viagra) trong nhiều trung tâm nghiên cứu ờ Anh và Hoa kỳ sau kết qủa khả quan của việc thử nghiệm này

Năm 1994 các nhà lãnh đạo nghiên cứu bắt đầu triển khai có qui mô trên toàn thế giới trong nhiều trung tâm nghiên cứu đặt ở nhiều quốc gia.

Năm 1985, Fizer đã tài trợ cho nhiều nhóm nghiên cứu về bệnh bất lực cuối cùng họ đã tìm ra một cách có hiệu qủa để đánh giá tình trạng bất lực ở bệnh nhân, đó là Bản Chỉ Số Quốc Tế về chức năng cương dương vật gọi là Bản IIEF (International Index Erectile Function). Cũng trong gia đoạn này đã điều chỉnh được liều lượng có hiệu qủa tối ưu của viên Viagra, liều được chính thức đề nghị là 25, 50 và 100mg. Nồng độ tối ưu của thuốc trong máu, thời gian có hiệu lực, thời gian bán hủy … cũng đã được nghiên cứu và kiểm chứng.
Sau khi đã xác định được liều lượng, thời gian dùng thuốc, cùng các phản ứng phụ, phản ứng có hại, tương tác thuốc đối với các bệnh tim mạch, suy gan, suy thận mãn tính …đánh gía xem thuốc có khả năng trở thành thuốc kích dâm hay có khả năng gây ung thư hay dị dạng hay không?

Năm 1996, thuốc Viagra bắt đầu được sử dụng điều trị thực nghiệm trên những bệnh nhân có nguyên nhân gây bất lực rõ ràng như bệnh tiểu đường, bệnh cao huyết áp, những bệnh nhân có tổn thương cột sống …

Ðến năm 1996 các kết qủa được đánh giá va chính thức được đăng tải trên tạp chí y khoa nổi tiếng như British Medical Journal và Journal of Impotence Research. :Viagra một dược phẫm uống dùng để trị bệnh bất lực hay còn gọi là bệnh Rối loạn Cương Dương Vật (ED), sau đó họ bắt đầu tiến hành khai thác trên thị trường dược phẩm, nộp đơn xin phép chính phủ Hoa Kỳ và các nước Châu Âu để thuốc được lưu hành thuốc trên thị trường. Các con số và các bản tường trình, các công việc tiến hành nghiên cứu theo dõi kiểm tra đã được đệ trình cho ủy ban này. Thuốc Viagra đã được sử dụng trên hơn 4000 bệnh nhân và 550 người đã dùng thuốc trên 1 năm.

Ngày 27. 3. 1998, Viagra được FDA (cơ quan thực phẩm và thuốc) của Hoa Kỳ chính thức chấp thuận cho phép chúng lưu hành tại Mỹ. Tại Việt Nam Fizer đã tiến hành nộp đơn xin phép được lưu hành tại Cục Qủan Lý Dược thuộc Bộ Y Tế

Viagra có công thức hóa học :
  • Ðó là một loại muối kết tinh dưới dạng bột màu hơi trắng, có độ hoà tan 3, 5gram trong một lít nước,
  • Trọng lượng phân tử 666, 7
  • Ðóng viên hình bầu dục với vỏ bọc màu xanh da trời hay màu huyết dụ
  • Có ba loại viên Viagra với hàm lượng : 25mg, 50mg và 100mg.
  • Các tá dược được sử dụng là: Microcrystallin celullose, calciumphosphate, croscarmellose, Mg stearate ………
Với đặc điểm hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, chỉ cần 30 phút sau khi uống là nồng độ của thuốc trong máu có thể đạt đến mức tối đa. Vì thế nên sử dụng thuốc một giơ trước

Thuốc được chuyển hoá ở gan.
Thuốc sẽ bị giảm hiệu lực sử dụng khoảng 29% nếu có hiện diện của chất thức ăn, nhất là chất béo. Thuốc nên dùng thuốc khi bụng đói

Thuốc được phân bố trên toàn cơ thể. Khoảng 96% ở trong máu và phần còn lại nằm trong các mô.
Thuốc đà? thải qua phân và nước tiểu.
Ba đến năm giờ sau khi uống thì một nữa số thuốc đã bị mất hết tác dụng. Trong khoảng 24 giờ là thuốc đã hết tác dụng, cho nên nếu có nhu cầu thì phải dùng lại ngày hôm sau.

Liệt Dưong. Bất lực hay còn gọi là Rối Loạn Cương Dương Vật (ED) là một căn bệnh như các bệnh khác cho nên nó phải dươc chẩn đoán và điều trị
Lựa chọn phương pháp, thời gian, dược phẫm, theo dõi các tai biến là vấn đề chuyên môn của thầy thuốc. Bệnh nhân không nên tự động dùng thuốc cho dù với bất cứ lý do nào.
  • Liệt dương hay ED là một vấn đề lớn hơn người ta tưởng
  • Tờ FORTUNE ngày 16 tháng ba năm 1998 cho biết thị trường dược phẫm, dụng cụ để diều tri cho những người bị bất lực đang là cơ hội làm giàu, giá trị cổ phần trong các công ty dược phẫm có các thuốc này không ngừng tăng lên, người ta phỏng đoán có hơn 4, 5 tỷ USD thuốc sẻ được bán ra trong thời gian tới
  • Giles Brindlay được coi là cha đẻ trong việc khám phá điều trị bệnh liệt dương
Trong lịch sử Y Khoa từ Ðông sang Tây, từ xưa đến nay việc điều trị bệnh bất lực thường không được chính thức xem một môn học chính thống như diều trị bệnh thương hàn, dịch hạch.
Người ta phó mặt cho các thầy lang, thường các ông lang vườn. Thuốc là các loại bí truyền, gia truyền mà các công thức luôn luôn được giử bí mật !!! Có cả hằng trăm, hằng
ngàn thứ mà thứ nào cũng được cho là có công hiệu tuyệt đối.
Haỉ Thượng Lãn Ông một bậc danh y cuả nước ta khi bàn về vấn đề này trong Y Trung Quan Kiện cũng chỉ nói dến các nguyên tắc chính dề hướng dẫn (SK&ÐS số 36) Duy chỉ trong bộ sử vĩ đại của Việt Nam là bộ Ðại Việt sử ký toàn thư cuả Ngô Sĩ Liên thì có ghi lại một toa thuốc trị bệnh liệt dương của Trâu Canh cho Hoàng Ðế Trần Dụ Tông vào năm Thiệu Phong thứ nhất (1341) (SK&ÐS 16)
Việc diều trị bệnh bất lực đả không được giới Y Khoa để tâm đến, các viện bào chế dược phẫm không màn chú ý đến, hoàn toàn không có một loại thuốc nào dược sản xuất từ các hảng bào chế danh tiếng, mãi cho đến khi một sự kiện bùng nỗ làm các nhà kinh tế sửng sốt khi nhận ra một thị trường to lớn, một lợi nhuận khổng lồ từ căn bệnh mà có đó lànăm 1983, một Hội Nghị về Nhược Dương được tổ chức. tại Las Vegas –Hoa Kỳ.
Giles Brindlay:56 tuổi quốc tịch Anh là một nhà nghiên cứu có tầm cỡ đã bước ra khỏi diễn đàn va làm chấn động thị trường này với một hành động cực kỳ quái đản bằng cách kéo quần xuống và trình cái "của quý" đang cương cứng trước cả trăm nhà nghiên cứu hàng đầu về nhược dương trên thế giới và ông giải thích rằng:" Ðây là kết qủa của việc sử dụng một dược phẩm mà tôi đã nghiên cứu có khả năng gây cương để trị bệnh liệt dương. Tôi đã thí nghiệm trên cơ thể của chính mình và hôm nay trước khi đọc bài tham luận tôi đã chích thuốc ấy vào dương vật của tôi và hiệu qủa của thuốc như quý vị vừa thấy".
Giles Brindlay đã thuyết phục hoàn toàn được các cử tọa tại cuộc hội thảo này 100 % kể cả những người khó tính nhất, và những người thường hay đặt những câu hỏi hóc búa cũng phải im lặng Một trong những người tham dự đã nói : "Tôi rất ngạc nhiên khi thấy ông ta bước ra diễn đàng trong bộ y phục thể thao bằng thun trên người, ở một nơi mà các người đến dự đều ăn mặc y phục chỉnh tề, nghiêm túc. Ðột nhiên ông ta kéo chiếc quần thun xuống trước mặt mọi người, sau đó ông đi xung quanh hội trường để chỉ cho mọi người thấy hiệu qủa của phương thuốc kỳ diệu mà ông ta vừa khám phá ra "
Giles Brindlay đã mở đầu cho một trang sử mới trong việc điều trị liệt dương nhưng ông ta không hiểu và không giải thích được tại sao như vậy. Mãi về sau này người ta mới tìm hiểu một cách sâu xa hơn về cơ chế của bệnh liệt dương mà trước đó người ta chỉ hiểu một cách mơ hồ, một danh từ y học mới đưọc đặt ra gọi là Rối Loạn Cương Dương Vật (ED)
Câu chuyện mà Giles Brindlay khám phá ra phương thuốc kỳ diệu này bắt nguồn từ những lời khuyến cáo của các bạn đồng nghiệp về tác dụng phụ của một vài loại thuốc trị bệnh cao huyết áp có khả năng làm liệt dương trong một Hội Nghị Y Khoa về Cao Huyết Áp được tổ chức vào năm 1982. Một y nghĩ thoáng qua rất nhanh trong đầu của Brindlay là có thể dùng một phương cách ngược lại tác dụng phụ của loại dược phẩm này để điều trị bệnh liệt dương được hay không ? Ông trở về nhà thực hiện ý nghĩ táo bạo của mình bằng cách chích vào chính dương vật của mình những loại thuốc mà ông nghĩ ra, kết qủa thật bất ngờ. Ông tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện Và sau đó ông đã trình bày công trình nghiên cứu của mình trên vài tạp chí y khoa. Ông lưu ý rằng: Papaverine là một loại dược phẩm gây cương khi được chích vào thể hang của dương vật, và có thể cương cứng được một vài giờ sau khi chích.
Dược phẩm mà G. Brindlay nghiên cứu là một loại thuốc thường dùng trong việc điều hòa huyết áp. Papaverine khi được chích nó sẽ làm giản nở các cơ trơn quấn quanh các mạch máu trong dương vật là nguyên nhân đưa đến sự giản nở các mạch máu này. Gia tăng luồng máu đến dương vật là giai đoạn đầu của cơ chế cương dương vật, máu càng ngày càng đến nhiều và làm đầy các khoang trong thể hang, nó làm chèn ép các tỉnh mạch và ngăn chặn máu thoát ra khỏi dương vật. Ðại khái có thể hình dung là máu được bơm càng ngày càng nhiều đến dương vật nhưng không có lối thoát, làm dương vật càng ngày càng cương cứng. Nếu hiện tượng này không xảy ra thì đó chính là nguyên nhân gây ra liệt dương.
Sau khi biến cố của G. Brindlay xảy ra tại cuộc họp tại Las Vegas một số rất đông các nhà nghiên cứu và bác sĩ đã lao mình vào nghiên cứu theo cách mà G. Brindlay đả suy nghỉ và họ đã tìm ra vô số chất có khả năng gây cương.
Bác sĩ Alvaro Morales một chuyên viên nghiên cứu về bệnh liệt dương ởi Ðại học Qeen’s University in Kinhston. Ontario đã nói: " Chúng tôi biết ơn ông Giles Brindlay". Giáo sư A. Zorgniotti thuộc Ðại học New York University cho rằng ông Brindlay đã mở ra một chân trời y khoa mới trong việc bán buôn những dược phẩm điều trị bệnh liệt dương. Chính ông ta đã nghĩ ra cách phối hợp nhiều loại dược phẩm để trị bệnh liệt dương với mục đích là giảm liều lượng, độc tính và tăng cường khả năng gây cương nhiều hơn, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất các phản ứng không mong muốn hoặc có hại như trường hợp dương vật cương cứng kéo dài hoặc cương cứng trên 4 giờ, điều đó có khả năng làm tổn thương trầm trọng. Năm 1985 ông đã báo cáo kết qủa khả quan từ việc phối hợp Papavetine và Phentolamine.
Theo kết qủa của các nhà nghiên cứu các nhà niệu khoa khi điều trị bệnh liệt dương bằng cách phối hợp 3 chất Papaverine, Phentolamine và Prostaglandin E1. Phối hợp thuốc này hiện tại vẫn còn được sử dụng rộng rãi. Sath Koeppel là thành viên của CEO of Men’s Health Centers nghiên cứu lâm sàn về bệnh liệt dương đặt ở Boca Raton báo cáo theo các tờ tường trình của các diễn viên nam đóng phim Sexy thì việc điều chỉnh liều lượng và phối hợp các thuốc thì các diễn viên này là những người hiểu rõ hơn ai hết vì họ cần có thời gian và độ cứng của cương dương vật.
Giles Brindlay, Zorgniotti hay các nhà nghiên cứu khác cũng chỉ nghiên cứu về điều trị bệnh liệt dương bằng phương pháp chích. Liệu có thể có một dược phẩm khác hay một cách điều trị liệt dương khác hay không? Giải pháp dùng thuốc viên để uống có lẽ là một biện pháp lý tưởng đối với các nhà nghiên cứu. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng họ sẽ cố g81ng tìm ra một loại thuốc viên được nhanh chóng hấp thụ sau khi uống, hấp thụ qua gan và đi đến ngay các mạch máu ở dương vật. Năm 1993, Zorgniotti đã nghiên cứu khá thành công về việc dùng một dược phẩm là Phentolamine dưới dạng một loại kẹo chewing gum, nghiên cứu của Zorgniotti trên 69 người bị bệnh liệt dương thì ông thấy có 1/3 đáp ứng tốt trong việc cương dương so với 13% dùng thuốc vờ. nhưng khi chuyển qua dạng uống thì nó không có hiệu qủa
Bệnh liệt dương, yếu sinh lý, bất lực hay ED (rối loạn cương dương vật) là vấn dề có thật trong đời sống nhất là ở lứa tuổi sau 50, người ta thường có khuynh hướng lảng tránh hơn là nhìn thẳng vào sự thật. Trong Hội Nghị ISIR Á Châu và Thái Bình Dưong tháng 10 năm 1997 người ta ước tính chỉ riêng tại khu vực này có đến 190 triệu người có rắc rối liên quan dến vấn đề cương dương vật (ED) Với thị trường đầy hấp dẫn lợi nhuận này nhiều công ty dược phẫm, các nhà đầu tư đang lao vào một cách khốc liệt.

BS HỒ ÐẮC DUY

Những điều cần biết về bất lực ở nam giới
 Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống. Khoảng 10-20% trường hợp liệt dương có nguyên nhân từ tâm lý. Lo lắng, mặc cảm tội lỗi, sợ thất bại khi quan hệ tình dục... đều có thể làm các quý ông "không lên được".
Tình trạng suy giảm chức năng tình dục ở nam giới được các bác sĩ đánh giá thông qua một số chỉ tiêu: Mức độ, khả năng thực hiện ham muốn tình dục; chất lượng và độ dài của một lần quan hệ; khoảng thời gian hồi phục để sẵn sàng cho lần tiếp theo.
Một số bác sĩ chia mức độ bất lực thành 4 nhóm:
- Bất lực hoàn toàn: Bệnh nhân vẫn còn khát khao chuyện ân ái nhưng khi vào cuộc, dù dùng mọi biện pháp kích thích thì “thần đèn” cũng không sao gượng dậy được.
- Suy yếu: Nhóm bệnh nhân này hằng tháng hoặc nửa năm vẫn không hề có hứng khởi về “chuyện ấy”. Đôi khi họ phải cố chiều bạn đời nhưng cũng chẳng gặt hái được thành công gì, ngược lại, còn gây mệt mỏi và sự chán nản.
- Trên bảo dưới không nghe: Lúc hứng khởi thì “thần đèn” lịm tắt, còn lúc không cần thì tự dưng trở dậy gây phiền toái.
- Chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền: Đôi khi, vừa mới lâm trận, chỉ cần tác động nhẹ cũng khiến “thần đèn” bùng cháy và rồi gục ngã tại chỗ.
Các nguyên nhân gây bất lực
Do tình trạng sức khỏe: Các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh tim, cholesterol cao... là nguyên nhân chính dẫn đến liệt dương ở một nửa nam giới độ tuổi trên 50. Các bệnh mạn tính như thận, xơ gan... cũng liên quan đến bệnh này. Đặc biệt, khoảng 60% nam giới tiểu đường bị liệt dương.
Ngoài ra, các bệnh về hô hấp, nhiễm khuẩn và các bệnh thuộc cơ quan sinh dục ngoài cũng dẫn đến giảm khả năng hoạt động tình dục.
Do chấn thương, phẫu thuật: Những sang chấn ở khu vực tủy sống, tuyến tiền liệt, bàng quang, khung xương chậu hay chính dương vật sẽ làm tổn hại đến các dây thần kinh, làm mềm các cơ, mạch máu... và dẫn đến liệt dương. Việc phẫu thuật ổ bụng, tuyến tiền liệt, bàng quang... cũng có thể làm tê liệt một số dây thần kinh và mạch máu liên quan đến khả năng cương cứng của dương vật.
Do dùng thuốc chữa bệnh: Các thuốc chữa cao huyết áp, bệnh tim, chống dị ứng, an thần, trị co giật... có thể gây bất lực.
Do tuổi tác và tâm lý: Chứng liệt dương có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên tuổi càng cao tỷ lệ bệnh càng tăng. Các chuyên gia cho rằng tâm lý gây ra khoảng từ 10-20% các trường hợp liệt dương. Lo lắng, cảm giác tội lỗi là nguyên nhân chính, ngoài ra, hiện tượng chán chường, căng thẳng, thiếu tự tin, e sợ thất bại khi quan hệ tình dục cũng làm mất cảm hứng.
Do lạm dụng chất kích thích: Việc uống nhiều rượu ảnh hưởng tới khả năng sinh testosteron, hút thuốc lá làm giảm độ lưu thông máu, là tác nhân nguy hiểm gây chứng liệt dương.
Để điều trị chứng bất lực, cần ăn uống cân đối về thành phần dinh dưỡng, đảm bảo thời gian ngủ nghỉ hợp lý. Chế độ làm việc phù hợp, tránh môi trường độc hại và đặc biệt cần có sự động viên của người bạn đời. Việc dùng thuốc cần có sự thăm khám và hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ.
Nguồn: (Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

Liệt dương (hay còn gọi là bất lực) luôn được xem là cơn ác mộng với mọi người đàn ông. Bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của thuốc và các chất dinh dưỡng để khắc phục tình trạng nguy hiểm này. Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp chữa trị tạm thời. Các nghiên cứu mới đây cho thấy bạn có thể vượt qua cơn ác mộng này bằng các thảo dược thiên nhiên và không còn lo lắng những tác dụng phụ như khi dùng thuốc. Định nghĩa bệnh liệt dương
Liệt dương là khái niệm để chỉ sự rối loạn khả năng cương của dương vật người đàn ông. Do đó, nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến sự xuất tinh trong khi giao hợp.

Có 2 dạng bất lực: chủ yếu và thứ yếu. Sự bất lực chủ yếu ở nam giới khiến họ chưa bao giờ đạt được trạng thái cương cần thiết. Hình thức này khá hiếm và thường bắt nguồn từ những vấn đề gây ảnh hưởng đến tâm lý. Chẳng hạn, đó là những bất ổn, lo lắng, nỗi sợ hãi trong các mối quan hệ giới tính.

Hình thức thứ yếu của chứng bất lực được định nghĩa là sự mất khả năng cương vốn có của dương vật khi quan hệ tình dục sau một thời gian hoạt động bình thường. Nam giới mắc phải hình thức bất lực này thường chỉ đạt được khoái cảm trong 25% thời gian đầu của cuộc ái ân. Hình thức này khá phổ biến và diễn ra từ từ, do đó, dễ điều trị hơn so với hình thức bất lực chủ yếu.

Những nguyên nhân gây bệnh


Liệt dương là chứng bệnh khá phổ biến ở nam giới trưởng thành, nhất là những người đàn ông trung niên và cao tuổi. Ước lượng cho thấy có khoảng 10 đến 15 triệu nam giới độc thân ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh này. Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến là:

Thứ phát từ một bệnh khác


Thống kê cho thấy 70% các trường hợp liệt dương quan trọng là kết quả của các bệnh đái tháo đường, suy thận, đa xơ cứng, rối loạn tuyến nội tiết, suy mạch và cao huyết áp cùng một số bệnh thần kinh. Khoảng 50 đến 60% nam giới bị tiểu đường có nguy cơ liệt dương.

Bạn phải nhận thức được rằng liệt dương có thể là triệu chứng của những vấn đề rắc rối về sức khỏe cơ thể. Do đó, khi thấy mình có những biểu hiện ban đầu của bệnh, hãy nhờ đến sự trợ giúp của các bác sỹ nam khoa có kinh nghiệm ngay lập lức.

Tác dụng phụ của thuốc


Một số loại thuốc dùng điều trị các chứng bệnh như cao huyết áp, viêm loét, suy nhược thể lực, cùng các thuốc bổ trợ trị hói đầu và giảm cân có thể gây ra các tác dụng phụ và làm liệt dương. Trong trường hợp nay, nguy cơ bị liệt dương sẽ càng cao khi thời gian sử dụng những loại thuốc trên càng dài.

Các yếu tố tâm lý Ước lượng cho thấy có từ 10 đến 20% ca liệt dương là kết quả trực tiếp của những yếu tố tâm lý khác nhau, như sự phiền muộn, tính tự kỷ, đặc biệt là stress và những mối lo âu. Sự suy nhược về tâm lý khiến bạn không thể chuẩn bị sẵn sàng để "lâm trận".



Sự thoải mái tinh thần cũng là một nhân tố quan trọng giúp bạn nâng cao khoái cảm khi quan hệ. Nỗi buồn tẻ cùng những lục đục trong tình cảm vợ chồng khiến bạn cảm thấy quá chán nản người bạn tình của mình. Và như thế, quan hệ gối chăn lạnh nhạt dần rất dễ dẫn đến bất lực.


Bất lực do những bất ổn tâm lý chỉ là tình trạng tạm thời. Tuy nhiên, nếu không được điều trị triệt để và càng kéo dài tình huống này thì nguy cơ bị bất lực của bạn sẽ càng cao.

Phẫu thuật
Phẫu thuật tủy sống, tuyến tiền liệt, bàng quang hay khung xương chậu sẽ làm tăng nguy cơ bị liệt dương của bạn. Sự can thiệp của dao kéo, thuốc gây mê trên cơ thể sẽ làm suy yếu hệ thống dây thần kinh, các mô, cơ và những động mạch chính.

Thuốc lá, thức uống có cồn và ma túy


Một trong những nguyên nhân gây liệt dương mà chúng ta không chú ý chính là việc hút thuốc lá. Đó cũng là lý do mà bạn nên cai thuốc ngay lập tức nếu không muốn tự gây hại cho chính bản thân mình. Các thức uống có cồn và ma túy (hêrôin và côcain) cũng gây những tác động xấu tương tự. Bạn không thể kiểm soát bản thân bởi ảo giác do các chất gây nghiện gây ra thì làm sao có thể "hành sự" tốt đẹp được. Hầu như 100% nam giới sử dụng côcain đều đặn đều bị bất lực.

Sự cân bằng hoóc môn giới tính


Testosterone là hoóc môn sinh dục nam có tác dụng duy trì đòi hỏi tình dục và kích thích tuyến tiền liệt, túi tinh bài xuất tinh dịch. Testosterone suy giảm khi bạn bước qua độ tuổi trung niên. Mức độ testosterone thấp là thủ phạm của chứng liệt dương không liên tục, đặc biệt là ở những quí ông cao tuổi. Hơn nữa, những nghiên cứu cũng cho thấy sự thiếu hụt testoterone còn gây xuất tinh sớm và làm giảm ham muốn.

Trị liệt dương không cần thuốc Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy thảo mộc có tác dụng rất tốt trong điều trị chứng bất lực ở nam giới. Những thảo mộc có ích cho bạn bao gồm cỏ tật lê (Tribulus), Yohimbe, bạch quả (Ginkgo biloba)...
Tribulus là thảo mộc truyền thống đã được sử dụng ở Châu Âu và Châu Á trong nhiều thập kỉ qua nhằm điều trị những rối loạn trong sinh hoạt tình dục ở nam giới, đặc biệt là sự suy giảm testosterone. Chất Protodioscin chiết xuất từ Tribulus có tác dụng làm cân bằng các hoóc môn giới tính nhờ sự xúc tác của các enzyme tự nhiên trong cơ thể bạn. Tribulus có thể không hiệu quả tức thì, tuy nhiên, kết quả thu được sau 2 đến 3 tháng sử dụng liên tục là hoàn toàn khả quan.


Yohimbe là một loài thảo mộc sinh trưởng ở miền tây Châu Phi. Chất Alkaloid chiết xuất từ vỏ cây Yohimbe có tác dụng kích thích lên hệ thần kinh điều khiển khả năng cương cứng dương vật, tăng cường hoạt động của hệ thần kinh giao cảm. Bạn chỉ nên dùng thảo dược này với liều lượng thích hợp theo sự hướng dẫn của các bác sỹ vì tác dụng kích thích của nó là rất lớn và rất dễ làm tăng áp lực máu lên dương vật.

Ginkgo biloba có tác dụng chống ôxi hóa, tăng tuần hoàn máu đến dương vật.

Bên cạnh cách dùng thảo mộc, việc khắc phục các yếu tố tâm lý mặc cảm, lo sợ mọi người biết được bệnh tình của mình là điều cần thiết để giúp bạn thoát khỏi căn bệnh không mong đợi này. Đừng ngại ngần khi tham khảo ý kiến và sự trợ giúp của các bác sỹ để có một tinh thần minh mẫn lẫn cơ thể cường tráng.

11 cách điều trị xuất tinh sớm không cần thuốc

Bạn có gặp tình trạng "chưa đến chợ đã hết tiền"? Nếu có, bạn không nên lo lắng. 11 lời khuyên của các chuyên gia tình dục học sẽ giúp bạn khắc phục mà không cần dùng thuốc.
Xuất tinh sớm là 1 trong Top 5 chứng bệnh được các chuyên gia tình dục điều trị. Đàn ông muốn trì hoãn sự xuất tinh bởi 3 lý do chính sau:

-  Ngăn cản tình trạng bối rối

- Tăng cường sự thoả mãn của bản thân

-  Làm hài lòng đối tác
Liệu có phương pháp nào khắc phục mà không cần viện tới dược phẩm? Câu trả lời chắc chắn là "Có".
Phương pháp điều trị cho nguyên nhân gây xuất tinh sớm phổ biến nhất
80% đàn ông phải chịu đựng chứng xuất tinh sớm. Việc tìm hiểu nguyên nhân phổ biến nhất của xuất tinh sớm là bước đầu tiên và quan trọng nhất giúp bạn loại bỏ những lo lắng không cần thiết và tận hưởng "chuyện ấy". Nguyên nhân mà cánh nam giới thường phàn nàn là sự mong chờ phi hiện thực.

Tại sao lại là những mong chờ phi hiện thực? Vậy loại bỏ nó cách nào?

Mong chờ phi hiện thực phổ biến là do hiểu biết không chính xác. Không có anh chàng nào chưa từng xem hoặc đọc những "chuyện người lớn".

Bạn bè khoe khoang về thời gian "yêu" lâu? Những bộ phim xxx mô tả hành vi thực liên tục trong khoảng 20-30 phút? Những ấn tượng đó không thể xoá mờ được và kể cả những người biết những gì trên phim là không đúng thì họ vẫn phỏng đoán rằng người phong độ tốt chỉ khi sự xuất tinh xảy ra sau ít nhất 10-20 phút "lâm trận". Khát khao âm thầm ấy dẫn tới sự thất vọng, bất mãn kể cả ở những người bình thường. Điều đó có thể gây ra những lo lắng thái quá ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ thể chất như yếu ớt, đau nhức, suy nhược. 80% đàn ông bị chứng xuất tinh sớm phải chịu đựng áp lực do tự chẩn đoán sai bệnh lý của mình.

Thời gian bình thường cho "chuyện đó" là bao nhiêu?

Xuất tinh sớm hơn mong muốn hay sớm hơn thời gian bình thường hoặc trước khi phía nữ "lên đỉnh"? Tuy nhiên, không có sự đồng tình nào trong giới y học về khái niệm "thời gian bình thường" hay thuật ngữ "thời gian phóng tinh tiềm tàng trong âm đạo" (IELT).

Phái mạnh cần lưu ý rằng thời gian bình thường từ lúc "thâm nhập" tới khi xuất tinh là 60-180 giây.

Sự khác nhau bình thường

"Yêu" liên tiếp lần 2 và 3 sẽ kéo dài hơn lần đầu. Những người hơn 60 tuổi có thể có IELT lâu hơn. Ham muốn càng cao thường dẫn tới xuất tinh nhanh hơn. Khi sex không được thường xuyên, mức độ ham muốn tăng cũng khiến người nam "đầu hàng" nhanh hơn.

Những cách khắc phục

1. Phương pháp đầu tiên có một nguyên tắc vàng: Xuất tinh sớm có thể không gây phiền toái cho cả hai hoặc vấn đề ấy sẽ làm cả hai lo lắng hơn. Điều này cũng không ngạc nhiên khi các khách hàng không vui vẻ với phương pháp điều trị một mình mà muốn biết thêm nhiều phương pháp khác. Điều trị xuất tinh sớm bằng thuốc thế nào? Hiệu quả của nó ra sao? Đó là:

2. Điều trị theo phương án 2: "Yêu solo" trước khi chính thức bước vào cuộc.

3. Giảm bớt kích thích tới "cậu nhỏ".

Sử dụng bao cao su. Một số đàn ông nói rằng họ "chinh chiến" được lâu hơn khi dùng 2 "áo mưa".

"Áo mưa" có thể là cứu cánh...
4. Không tách bạn tình ra ngay sau khi xuất tinh. Những động tác cọ xát dễ giúp cho vùng "tam giác yêu" được kích thích.

5. Tập các bài tập về cơ đáy chậu khoảng 20 nhịp/lần. Thực hiện 1-2 lần trong ngày.

Bạn có thể tưởng tượng bài tập như khi bạn buồn đi tiêu, nhưng không có toilet ở gần đó. Trong tình huống như vậy, bạn cần phải co cơ hậu môn. Lặp lại động tác co lại và thả lỏng cơ trong 2 phút mỗi ngày.

6. Xuất tinh sớm có nhiều lý do khác nhau. Đó có thể là những bất hoà trong mối quan hệ. Tuy nhiên, nhiều khi đối tác lãnh cảm lại có lợi cho phương pháp điều trị xuất tinh sớm vì ham muốn của bạn không lên quá cao.

7. Không cảm thấy thất bại hay chán nản nếu xuất tinh nhanh. Đây là một thủ phạm. Xuất tinh nhanh đồng nghĩa với ham muốn của bạn ở mức cao. Điều này không có gì là tồi tệ. Bạn thắc mắc mình vừa "vào trong" đã xuất tinh và không biết làm thế nào? Hãy đề nghị đối tác tiếp tục lại từ màn dạo đầu. Khi giai đoạn trơ lỳ của phản ứng giới tính nam qua đi, do ham muốn cao, sau vài lần người nam vẫn có thể quay về trạng thái "hiên ngang" được. Quan trọng là bạn có sẵn sàng cho lần 2 hay không.

Một điều lưu ý là việc dành thời gian sau khi ân ái có khả năng tăng cường sự thoả mãn của người nữ cho dù bạn có làm lại hay không. Nó còn giúp bạn tránh được sự "yêu" miễn cưỡng sau đó.

8. Tăng cường tần suất "giao ban" để giúp chấm dứt tình trạng xuất tinh sớm. Ngược lại, nếu bạn lười "yêu", ham muốn tăng đồng nghĩa với xuất tinh sớm dễ xảy ra.

9. Áp dụng những tư thế khác nhau thay thay đổi vị trí giữa hai người. Tuy nhiên, không có bằng chứng cụ thể nào để xác minh điều đó. Thay đổi lối sống bao gồm cả những bài tập thể dục hữu ích cũng có thể mang lại tác dụng cho việc điều trị.

10. Bạn có từng nghe tới "kỹ thuật dừng và bắt đầu" của Seman hay "kỹ xảo ép" của Johnson? Nó hướng dẫn người nữ ép chặt "cậu nhỏ" trước khi người nam có biểu hiện xuất tinh. Phương pháp này có thể không thích hợp với một số đàn ông bởi nó đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn.
Việc sử dụng thời gian, thức ăn, địa điểm và kỹ thuật có lợi cho bạn là điều cần thiết.

11. Tham khảo ý kiến tư vấn của các chuyên gia tình dục học. Những người có chuyên môn sẽ giới thiệu cho bạn một phương pháp hiệu quả cho dù tình trạng xuất tinh sớm đã kéo dài khá lâu.

Cây bá bệnh - trợ thủ đắc lực của phái mạnh

Bá bệnh (Tongkat ali) với tên khoa học là Eurycoma longifolia – là cây thuốc quý hiếm với khả năng trị nhiều bệnh, đã được các nhà khoa học Trường Đại học Dược Hà Nội tìm tìm và nghiên cứu tại Việt Nam từ năm 2006

Các bước nghiên cứu ban đầu cho thấy cây Bá bệnh của Việt Nam có tác dụng không kém, có phần vượt trội so với xuất xứ từ các nước khác. Cây Bá bệnh từ lâu đã được biết đến như là nhân sâm Malaysia với tên nổi tiếng Tongkat ali , cũng như tại nhiều nước Đông Nam Á như Indonesia, Brunei, Thái lan, Cămpuchia… với tác  dụng giúp Nam giới tăng cường chức năng sinh lý và sức khoẻ tình dục. Bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp giảm stress, mệt mỏi, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa khối u và phòng chống lão hoá.
Tuy nhiên, tác dụng độc đáo và nổi trội nhất của cây Bá Bệnh đã được chứng nhận và công bố rộng rãi với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trên Thế giới là khả năng tăng cường sức khoẻ tình dục cho Nam giới, kích thích cơ thể tăng tiết hormon giới tính nam (testosteron) một cách tự nhiên, chính là chìa khóa duy trì sự hưng phấn và phong độ tình dục ở nam giới thường có dấu hiệu suy giảm khi bước vào độ tuổi trung niên, làm giảm sự ham muốn, chất lượng sinh hoạt tình dục suy yếu, xảy ra hiện tượng xuất tinh sớm, mau mệt mỏi, khối cơ và lực cơ giảm…, thường gọi chung là Yếu sinh lý hay hội chứng mãn dục nam (hội chứng Padam) .

Theo báo cáo tại hội nghị ISIR Châu Á – Thái Bình Dương, có khoảng 190 triệu nam giới tại khu vực này gặp trục trặc về khả năng tình dục, và chỉ khoảng 10 % đến gõ cửa bác sĩ để vì thừa nhận mình có vấn đề bất ổn “nơi ấy”. Nam giới nên  thường xuyên để ý đến sức khoẻ tình dục, vì đó là yếu tố cho biết trạng thái sức khỏe cơ thể. Khi cơ thể khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn, tất nhiên khi ấy khả năng tình dục cũng cao hơn. Vì thế, giải pháp thông minh nhất giúp nam giới lấy lại phong độ một cách oanh liệt trong mắt nàng chính là một cơ thể mạnh khỏe, cường tráng, và khả năng tác chiến tuyệt vời ở chốn phòng the.

Tại  các quốc gia hồi giáo như Indonesia và Malaysia, nơi đàn ông được phép có nhiều vợ, có khá nhiều giai thoại đã kể rằng đàn ông ở đây đã cần tới sự trợ giúp đắc lực của Tongkat ali, giúp cường dương tráng khí, để các bà vợ luôn  thấy mình được yêu nhất . Hay tại các cuộc thi đấu thể thao đẳng cấp quốc gia ở Đông Nam Á, nhiều vận động viên các đội tuyển đã dùng đến vị thuốc quý  này như dạng bổ dưỡng thiên nhiên giúp tăng cường sức bền và thể lực, nhằm đạt thành tích cao trong thi đấu. Tại Việt Nam, Bá bệnh cũng là vị thuốc chính trong bài thuốc “Ông uống bà khen” danh bất hư truyền của các Vua Voi huyền thoại vùng Tây nguyên bấy lâu nay.

Có thể nói, việc tìm thấy và nghiên cứu cây Bá bệnh tại Việt Nam là một tín hiệu khả quan cho nền  Đông dược Việt Nam, từ năm 2008 rễ cây Bá bệnh đã được bào chế thành sản phẩm viên uống đầu tiên có tên Khang Dược. Khang Dược đã được nghiên cứu về tính hiệu quả và độ an toàn tại Trung tâm Nam học, bệnh viện Việt Đức, là sản phẩm tăng cường sinh lý nam giới, hạn chế mãn dục nam được ưa chuộng nhất hiện nay tại Việt Nam.

Cuộc cách mạng vĩ đại trong điều trị bệnh liệt dương

Giles Brindlay được coi là cha đẻ trong việc khám phá điều trị bệnh liệt dương. Khám phá của ông được đánh giá là "cuộc cách mạng vĩ đại trong đều trị bệnh liệt dương"

Trong lịch sử Y Khoa từ Ðông sang Tây, từ xưa đến nay việc điều trị bệnh bất lực thường không được chính thức xem một môn học chính thống như diều trị bệnh thương hàn, dịch hạch.

Người ta phó mặt cho các thầy lang, thường các ông lang vườn. Thuốc là các loại bí truyền, gia truyền mà các công thức luôn luôn được giử bí mật !!! Có cả hằng trăm, hằngngàn thứ mà thứ nào cũng được cho là có công hiệu tuyệt đối.
Haỉ Thượng Lãn Ông một bậc danh y cuả nước ta khi bàn về vấn đề này trong Y Trung Quan Kiện cũng chỉ nói dến các nguyên tắc chính dề hướng dẫn (SK&ÐS số 36) Duy chỉ trong bộ sử vĩ đại của Việt Nam là bộ Ðại Việt sử ký toàn thư cuả Ngô Sĩ Liên thì có ghi lại một toa thuốc trị bệnh liệt dương của Trâu Canh cho Hoàng Ðế Trần Dụ Tông vào năm Thiệu Phong thứ nhất (1341) (SK&ÐS 16)

Việc diều trị bệnh bất lực đả không được giới Y Khoa để tâm đến, các viện bào chế dược phẫm không màn chú ý đến, hoàn toàn không có một loại thuốc nào dược sản xuất từ các hảng bào chế danh tiếng, mãi cho đến khi một sự kiện bùng nỗ làm các nhà kinh tế sửng sốt khi nhận ra một thị trường to lớn, một lợi nhuận khổng lồ từ căn bệnh mà có đó lànăm 1983, một Hội Nghị về Nhược Dương được tổ chức. tại Las Vegas –Hoa Kỳ.

Giles Brindlay:56 tuổi quốc tịch Anh là một nhà nghiên cứu có tầm cỡ đã bước ra khỏi diễn đàn va làm chấn động thị trường này với một hành động cực kỳ quái đản bằng cách kéo quần xuống và trình cái "của quý" đang cương cứng trước cả trăm nhà nghiên cứu hàng đầu về nhược dương trên thế giới và ông giải thích rằng:" Ðây là kết qủa của việc sử dụng một dược phẩm mà tôi đã nghiên cứu có khả năng gây cương để trị bệnh liệt dương. Tôi đã thí nghiệm trên cơ thể của chính mình và hôm nay trước khi đọc bài tham luận tôi đã chích thuốc ấy vào dương vật của tôi và hiệu qủa của thuốc như quý vị vừa thấy".

Giles Brindlay đã thuyết phục hoàn toàn được các cử tọa tại cuộc hội thảo này 100 % kể cả những người khó tính nhất, và những người thường hay đặt những câu hỏi hóc búa cũng phải im lặng Một trong những người tham dự đã nói : "Tôi rất ngạc nhiên khi thấy ông ta bước ra diễn đàng trong bộ y phục thể thao bằng thun trên người, ở một nơi mà các người đến dự đều ăn mặc y phục chỉnh tề, nghiêm túc. Ðột nhiên ông ta kéo chiếc quần thun xuống trước mặt mọi người, sau đó ông đi xung quanh hội trường để chỉ cho mọi người thấy hiệu qủa của phương thuốc kỳ diệu mà ông ta vừa khám phá ra "

Giles Brindlay đã mở đầu cho một trang sử mới trong việc điều trị liệt dương nhưng ông ta không hiểu và không giải thích được tại sao như vậy. Mãi về sau này người ta mới tìm hiểu một cách sâu xa hơn về cơ chế của bệnh liệt dương mà trước đó người ta chỉ hiểu một cách mơ hồ, một danh từ y học mới đưọc đặt ra gọi là Rối Loạn Cương Dương Vật (ED)

Câu chuyện mà Giles Brindlay khám phá ra phương thuốc kỳ diệu này bắt nguồn từ những lời khuyến cáo của các bạn đồng nghiệp về tác dụng phụ của một vài loại thuốc trị bệnh cao huyết áp có khả năng làm liệt dương trong một Hội Nghị Y Khoa về Cao Huyết Áp được tổ chức vào năm 1982. Một y nghĩ thoáng qua rất nhanh trong đầu của Brindlay là có thể dùng một phương cách ngược lại tác dụng phụ của loại dược phẩm này để điều trị bệnh liệt dương được hay không ? Ông trở về nhà thực hiện ý nghĩ táo bạo của mình bằng cách chích vào chính dương vật của mình những loại thuốc mà ông nghĩ ra, kết qủa thật bất ngờ. Ông tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện Và sau đó ông đã trình bày công trình nghiên cứu của mình trên vài tạp chí y khoa. Ông lưu ý rằng: Papaverine là một loại dược phẩm gây cương khi được chích vào thể hang của dương vật, và có thể cương cứng được một vài giờ sau khi chích.

Dược phẩm mà G. Brindlay nghiên cứu là một loại thuốc thường dùng trong việc điều hòa huyết áp. Papaverine khi được chích nó sẽ làm giản nở các cơ trơn quấn quanh các mạch máu trong dương vật là nguyên nhân đưa đến sự giản nở các mạch máu này. Gia tăng luồng máu đến dương vật là giai đoạn đầu của cơ chế cương dương vật, máu càng ngày càng đến nhiều và làm đầy các khoang trong thể hang, nó làm chèn ép các tỉnh mạch và ngăn chặn máu thoát ra khỏi dương vật. Ðại khái có thể hình dung là máu được bơm càng ngày càng nhiều đến dương vật nhưng không có lối thoát, làm dương vật càng ngày càng cương cứng. Nếu hiện tượng này không xảy ra thì đó chính là nguyên nhân gây ra liệt dương.

Sau khi biến cố của G. Brindlay xảy ra tại cuộc họp tại Las Vegas một số rất đông các nhà nghiên cứu và bác sĩ đã lao mình vào nghiên cứu theo cách mà G. Brindlay đả suy nghỉ và họ đã tìm ra vô số chất có khả năng gây cương.

Bác sĩ Alvaro Morales một chuyên viên nghiên cứu về bệnh liệt dương ởi Ðại học Qeen’s University in Kinhston. Ontario đã nói: " Chúng tôi biết ơn ông Giles Brindlay". Giáo sư A. Zorgniotti thuộc Ðại học New York University cho rằng ông Brindlay đã mở ra một chân trời y khoa mới trong việc bán buôn những dược phẩm điều trị bệnh liệt dương. Chính ông ta đã nghĩ ra cách phối hợp nhiều loại dược phẩm để trị bệnh liệt dương với mục đích là giảm liều lượng, độc tính và tăng cường khả năng gây cương nhiều hơn, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất các phản ứng không mong muốn hoặc có hại như trường hợp dương vật cương cứng kéo dài hoặc cương cứng trên 4 giờ, điều đó có khả năng làm tổn thương trầm trọng. Năm 1985 ông đã báo cáo kết qủa khả quan từ việc phối hợp Papavetine và Phentolamine.

Theo kết qủa của các nhà nghiên cứu các nhà niệu khoa khi điều trị bệnh liệt dương bằng cách phối hợp 3 chất Papaverine, Phentolamine và Prostaglandin E1. Phối hợp thuốc này hiện tại vẫn còn được sử dụng rộng rãi. Sath Koeppel là thành viên của CEO of Men’s Health Centers nghiên cứu lâm sàn về bệnh liệt dương đặt ở Boca Raton báo cáo theo các tờ tường trình của các diễn viên nam đóng phim Sexy thì việc điều chỉnh liều lượng và phối hợp các thuốc thì các diễn viên này là những người hiểu rõ hơn ai hết vì họ cần có thời gian và độ cứng của cương dương vật.

Giles Brindlay, Zorgniotti hay các nhà nghiên cứu khác cũng chỉ nghiên cứu về điều trị bệnh liệt dương bằng phương pháp chích. Liệu có thể có một dược phẩm khác hay một cách điều trị liệt dương khác hay không? Giải pháp dùng thuốc viên để uống có lẽ là một biện pháp lý tưởng đối với các nhà nghiên cứu. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng họ sẽ cố g81ng tìm ra một loại thuốc viên được nhanh chóng hấp thụ sau khi uống, hấp thụ qua gan và đi đến ngay các mạch máu ở dương vật. Năm 1993, Zorgniotti đã nghiên cứu khá thành công về việc dùng một dược phẩm là Phentolamine dưới dạng một loại kẹo chewing gum, nghiên cứu của Zorgniotti trên 69 người bị bệnh liệt dương thì ông thấy có 1/3 đáp ứng tốt trong việc cương dương so với 13% dùng thuốc vờ. nhưng khi chuyển qua dạng uống thì nó không có hiệu qủa

Bệnh liệt dương, yếu sinh lý, bất lực hay ED (rối loạn cương dương vật) là vấn dề có thật trong đời sống nhất là ở lứa tuổi sau 50, người ta thường có khuynh hướng lảng tránh hơn là nhìn thẳng vào sự thật. Trong Hội Nghị ISIR Á Châu và Thái Bình Dưong tháng 10 năm 1997 người ta ước tính chỉ riêng tại khu vực này có đến 190 triệu người có rắc rối liên quan dến vấn đề cương dương vật (ED).

Điều trị suy giảm chức năng cương ở người có tuổi

Liệt dương hay suy giảm cương dương là một suy giảm chức năng tình dục ở nam giới với biểu hiện dương vật không đủ cứng hay không giữ được độ cứng để tiến hành giao hợp một cách trọn vẹn.

Ngoài ra, dương vật bị mềm sớm trước khi xuất tinh; thiếu cảm hứng tình dục; không xuất tinh; xuất tinh sớm; thiếu hay mất cực khoái cũng được coi là liệt dương. Những triệu chứng về suy giảm chức năng tình dục có thể là biểu hiện đầu tiên của một số bệnh lý tiềm ẩn, nên khi có một thay đổi nào đó trong hoạt động tình dục là phải lưu ý đến ngay. Hoạt động tình dục được xem là chiếc “đồng hồ báo thức” để chúng ta rà xét lại sức khỏe tổng quát cho dù những thay đổi đó xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong cuộc sống.  Nguyên nhân: Hiện nay, khoa học cho thấy nguyên nhân của liệt dương 5 yếu tố: Trạng thái tâm lý mất hứng từ vỏ não, mất khả năng giãn mạch máu bộ phận sinh dục, suy giảm nội tiết tố, mất điều hòa hệ giao cảm đối giao cảm vùng thắt lưng cùng, sự biến thái giải phẫu bộ phận sinh dục. Trong đó yếu tố mạch máu chiếm tới 60% tổng các trường hợp. Thật ra cho dù cách điều trị thế nào đi chăng nữa, mục tiêu cuối cùng của các thấy thuốc mong đợi vẫn là: giãn mạch máu bộ phận sinh dục gây cương. Ham muốn tình dục lấu hiệu chỉ điểm đầu tiên của tình trạng sức khỏe chung.
Vấn đề suy giảm khả năng cương với tuổi tác: Chúng ta vẫn cho rằng với người có tuổi suy giảm khả năng cương là tất yếu và chấp nhận tình trạng như 1 sự mặc nhiên. Điều đó không hoàn toàn đúng. Nếu người có tuổi, thậm chí cao tuổi duy trì đều đặn được năng lực tính dục không chỉ giúp cho cơ thể sảng khoái minh mẫn mà còn đề phòng được chứng đột quỵ do mạch vành và tai biến do tính kém thích nghi của mạch máu não.

Vai trò của xoa bóp: Mấu chốt điều trị suy giảm cương dương là cải thiện khả năng giãn nở mạch máu bộ phận sinh dục. Các phương pháp khác cũng và luôn hướng tới mục tiêu đó. Chúng ta đã từng chỉ đòi hỏi “nó” mà không hề chăm sóc, duy tu, bảo dưỡng “nó”. Nếu hằng ngày chúng ta giành 5-10 phút xoa bóp riêng cho định khu bụng dưới và xoa bóp bộ phận sinh dục bằng rượu ngâm thủy điệt thì duy trì năng lực dục tính ở người có tuổi có hiệu quả là chắc chắn. Vì rượu ngâm thủy điệt làm tăng khả năng giãn nở, chống đông, lưu thông mạch máu tại chỗ. Nếu không có thủy điệt hằng ngày có thể ngâm tầng sinh môn vào chậu nước ấm 40 độ khoảng 15 phút cũng có tác dụng tương tự, tất nhiên là kém rượu thủy điệt.

Vai trò của L-arginine trong điều trị suy giảm cương dương?

Trong 2 thập kỷ qua các nhà khoa học tim mạch đã vô tình tìm ra vai trò của NO trong quá trình gây cương dương. Tuy nhiên phát hiện ra L-arginine - là chất mẹ sinh ra NO - mới là sự đột phá trong điều trị bệnh suy giảm cương dương. Trong cơ thể, L-arginine nhờ xúc tác của argininase phóng thích NO từ từ gây ức chế men PDE-5 giải phóng GTP chuyển hóa thành GMP tạo ra hiệu ứng giãn mạch máu bộ phận sinh dục chậm bền hơn dùng trực tiếp NO. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy một hàm lượng L-arginin đầy đủ sẽ làm tăng cường sức bền đáng kể. Thiếu hụt tiềm tàng Arginine sẽ tạo nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho con người, đặc biệt là suy giảm cương dương. Khi dùng L-arginine mỗi ngày 2 lần cho thấy có sự cải thiện rất rõ: Gia tăng lượng kích thích tố tăng trưởng, tăng khối cơ, giảm huyết áp, lưu thông tuần hoàn và đặc biệt là cải thiện chức năng tình dục: tăng lượng máu đến cơ quan sinh dục, tăng nhạy cảm các mô dương vật và âm vật gây cương và đạt cực khoái dễ dàng hơn.

Những loại thuốc dùng để điều suy giảm cương dương hiện nay

Khoảng hơn 10 năm nay trên thị trường có 3 loại thuốc chính được dùng để điều trị suy giảm cương dương điển hình như cialis, levitra, viagra thông qua cơ chế NO trên PDE-5. Những thuốc này có tác dụng tốt vì hiệu ứng giãn mạch, gây cương dương thụ động, mạnh xuất hiện nhanh sau uống khoảng 60 phút và kéo 4h. Tuy nhiên, nhược điểm của chúng cũng đã được ghi nhận. Những tác dụng không mong muốn có thể gặp trên mắt, mạch vành, huyết áp, suy giảm giấc ngủ, đau bụng, nhức đầu, đau cơ, chảy máu cam... Vậy cần rất thận trọng với người có tuổi, cao tuổi. Giá của những loại thuốc này khá cao 10 – 15 USD/viên. Trên thị trường có nhiều loại thuốc nhái giá thấp hơn nhưng chất lượng không đảm bảo.

KHỞI DƯƠNG SAMAN

Viên Khởi dương SAMAN được các nhà khoa học Việt nam nghiên cứu từ bài thuốc gia truyền của một dòng họ dân tộc Mán (Dao), xã bản Piéo, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Với thành phần 100% chiết từ cây cỏ của Việt Nam rất giàu L-arginine, vì vậy Khởi dương SAMAN có tác dụng hỗ trợ điều trị suy giảm cương dương rất hiệu quả. Khởi dương SAMAN còn được dùng cho đau thắt lưng, mỏi gối, ù tai, tiểu đêm nhiều, di mộng tinh, xuất tinh sớm, lãnh cảm ở nữ, hiếm muộn không do tổn thương thực thể. Ưu điểm của Khởi dương SAMAN hơn 1 số sản phẩm hiện nay là nâng cao chất lượng hành vi tình dục một cách chủ động, hứng khởi, hài hòa thân thiện, kết quả lâu bền. Vì vậy nó  không gây áp lực thời gian cho người dùng. Tác dụng nâng cao sức khỏe chung, cân bằng sinh lý, minh mẫn, bảo vệ mạch vành, giảm huyết áp, bảo thọ cũng đã được nhắc tới.
Bác sỹ Hoàng Sầm - Yếu sinh lý

Điều trị mãn dục nam dưới góc nhìn Đông y

Mãn dục nam tuy không phải là bệnh cấp tính hoặc nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe nam giới...

Ngày 23/6/2010 tại bệnh viện Y học cổ truyển Trung ương đã diễn ra hội thảo "Cập nhật một số phương pháp điều trị mãn dục nam" nhằm mang lại những thông tin mới nhất trong điều trị mãn dục nam – một vấn đề phổ biến và bức xúc khi nam giới bước vào độ tuổi trung niên
Với sự tham gia trình bày của các chuyên gia bác sỹ đầu ngành như PGS.TS Nguyễn Nhược Kim – Viện YHCT Trung Ương, ThS.BS chuyên khoa II Nguyễn Phương Hồng – Giám đốc TT Nam học Việt đức – phó tổng hội y học giới tính Việt Nam, hội thảo đã đưa ra những vấn đề và trao đổi về tình trạng mãn dục nam, từ đó mang lại những hiểu biết toàn diện giúp nam giới "chống lại" quá trình này.

Mãn dục nam (hội chứng PADAM) tuy không phải là bệnh cấp tính hoặc nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe nam giới, hạnh phúc gia đình, và có thể ảnh hưởng đến công việc.

Chứng bệnh này có thể hiểu là sự suy giảm nội tiết tố sinh dục nam (Testosterone) trong máu, thường xuất hiện ở đàn ông sau 30 tuổi, tác độg rõ rệt nhất đến cơ thể sau độ tuổi 40 với hàng loạt dấu hiệu như: sức khỏe giảm, mau bị mệt mỏi; khối cơ và lực cơ giảm; bụng to ra; giảm ham muốn tình dục, gia tăng rối loạn cương; khí sắc xấu, tóc rụng, tóc bạc, dễ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường...

Hiện tại theo báo cáo tại hội nghị ISIR Châu Á – Thái Bình Dương, có đến khoảng 190 triệu nam giới tại khu vực này gặp trục trặc về khả năng tình dục, trong đó có hiện tượng "mãn dục nam". Tuy nhiên, do yếu tố tâm lý chung, chỉ khoảng 10% đến gõ cửa bác sĩ để thừa nhận mình có vấn đề bất ổn sinh lý.

Giới chuyên môn cũng đưa ra những phương thuốc, bài thuốc cổ truyền hiệu nghiệm dành cho nam giới yếu sinh lý. Trong đó có thể kể đến là Tongkat ali (Bá Bệnh) đã được nghiên cứu và đang sử dụng phổ biến dưới dạng viên uống Khang Dược để hạn chế quá trình mãn dục nam tại các nước Đông Nam Á.

Được biết, tác dụng đẩy lùi quá trình mãn dục nam của sản phẩm này cũng đã được khẳng định thông qua nghiên cứu lâm sàng "Đánh giá tính hiệu quả và độ an toàn của Khang Dược trong điều trị mãn dục nam" tại bệnh Viện Việt Đức.

Chữa “yếu sinh lý” bằng Tây y

Từ lâu dân gian đã biết đến loại bệnh của đàn ông liên quan đến sự “yếu kém” trong chuyện phòng the và gọi đó là bất lực, liệt dương… Đàn ông bị bệnh này phải chịu nỗi ám ảnh tâm lý nặng nề, họ giấu diếm và âm thầm đi “vái tứ phương”. Họ không biết rằng, các loại “yếu kém” của đó đều có thể trị khỏi hẳn bằng Tây y!

Rối loạn cương dương – một căn bệnh xã hội

Nếu như Phụ khoa đã có từ rất lâu đời thì danh từ “Nam khoa” còn khá xa lạ với rất nhiều người vì nó mới xuất hiện với tư cách một chuyên khoa cách đây mấy chục năm. Ở Việt Nam còn muộn màng hơn.

Từ năm 1990-1991, GS. TS. Trần Quán Anh (Khoa Tiết niệu – bệnh viện (BV) Việt Đức) đơn thương độc mã mày mò nghiên cứu khi một người bạn của ông đau khổ đến nhờ vì không thể sinh hoạt tình dục được với vợ dẫn tới phải ly hôn. Tận năm 2002, một đơn vị về Nam học mới được phép ra đời trong khoa Tiết niệu mặc dù số đấng mày râu được các bác sỹ nghiên cứu về Nam khoa ở BV Việt Đức chữa khỏi đã lên tới con số… hàng nghìn.

Từ năm 1997, rối loạn dương cương (Erectile dysfunction-E-D) là cụm từ được Hội Nam học thế giới dùng để thay thế các từ: bất lực, liệt dương, thiểu năng sinh dục nam giới... Theo giới khoa học, rối loạn dương cương (viết tắt RLCD) là một bệnh mang tính xã hội vì tuy nó không gây tử vong, BN không phải cấp cứu tức thì nhưng nó có ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý người bệnh.


Nhất là trong xã hội phương Đông, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng trầm uất. Thậm chí nỗi mặc cảm bất lực, sợ bị vợ, bạn bè chê cười rất có khả năng dẫn đến bệnh tâm thần phân lập ở người đàn ông. Sự thật, yếu kém về khả năng tình dục hiện là thủ phạm nguy hiểm dẫn đến tan vỡ gia đình.

Theo một nhân viên ở Khoa Tiết niệu – BV Việt Đức thì không ít bệnh nhân (BN) đến khám kể họ đang li thân hay đã ly hôn do bản thân xấu hổ hoặc người phụ nữ không chịu được cảnh sau ngày cưới đã mấy năm mà vẫn… không được làm vợ. Có cặp vợ chồng cố gắng gượng nhưng nhiều bi kịch khác đã nảy sinh. Nguy hiểm hơn, có đức lang quân còn nghĩ “đời có cái ấy mà không làm được thì chết quách cho xong”…

Một sáng, được bác sỹ cho phép mặc áo blue cùng chẩn trị cho BN, tôi đến phòng khám Khoa Tiết niệu, BV Việt Đức từ sớm. Người đàn ông đầu tiên chắc người, mặc áo da trông rất hợp nói đã 29 tuổi, chuẩn bị lấy vợ.

Sắp xem “bệnh phẩm” nhưng khi tôi nói là phóng viên, anh ta xin lỗi rồi lủi ngay, không kịp kéo khoá quần. Đặc điểm thường thấy ở những BN nam bị RLCD là họ luôn muốn che giấu khiếm khuyết của mình, ngay cả với vợ.

Họ thường tỏ ra mạnh mẽ, bày ra nhiều lý do: “mệt mệt”, “buồn ngủ quá”… và chỉ khi một mình đối diện thầy thuốc, nỗi niềm mới được bày tỏ. Mặc dù từ trước năm 2002, chỉ qua mách nhau rồi đến khám nhưng số người mắc RLCD ở Việt Nam tìm đến BV Việt Đức ngày càng có dấu hiệu gia tăng, tương tự tình hình ở các nước khác.

Theo một nghiên cứu của Viện Sức khoẻ quốc gia Mỹ, 30 triệu nam giới Mỹ bị RLCD, Tây Âu có 17,5 triệu, khu vực Thái Bình Dương 10,7 triệu, Đông Nam Á 190 triệu (!). Tỷ lệ là: Mỹ 18%, Châu Âu 17%, Châu Á 14%, Đông Nam Á 10%, Trung Quốc 28% và Việt Nam là 15,7%.

Năm 2005, cả thế giới có 500 triệu nam giới bị RLCD. Nếu tính trên 6 tỷ dân, trừ đi một nửa là nữ giới thì con số 500 triệu thật đáng sợ, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ sinh sản của nhân loại cũng như vấn đề gia đình toàn cầu sau này.

Đi tìm nguyên nhân RLCD để phòng tránh

Theo GS. Trần Quán Anh – Tổng thư ký Hội Tiết niệu Thận học Việt Nam, chuyên gia hàng đầu về Nam khoa hiện nay thì RLCD là một bệnh lý biểu hiện dưới dạng: người bệnh không còn ham muốn tình dục nên dương vật (DV) không cương để có thể giao hợp; có ham muốn nhưng DV không đủ độ cương để đưa vào âm đạo; DV cương không đúng lúc, khi chuẩn bị sinh hoạt lứa đôi thì không thể cương được nhưng tự nhiên khi không có kích thích tình dục thì DV lại cương như người thường; và cuối cùng là DV có thể cương nhưng trong thời gian rất ngắn, khi vừa đưa được vào âm đạo thì xỉu hẳn!

Từ biểu hiện thứ 3 mới có chuyện ở tỉnh miền Trung nọ, một cậu thanh niên mới lớn chẳng hiểu buổi tối được bạn bè rủ xem phim gì mà tìm ra đường mòn phục đến gần sáng, đợi người phụ nữ đi chợ sớm một mình, bèn nhảy ra định thoả mãn dục vọng.

Anh chàng rất khoẻ nên người phụ nữ chỉ còn nước kêu la. Chợt anh ta bối rối, lần đầu tiên nhận ra cảm giác mình rất muốn nhưng… không thể làm gì được. Ban đầu tưởng… gặp ma, kẻ thủ ác vùng chạy. Sau, nhìn thấy người phụ nữ cũng hoảng sợ trốn, hắn bèn quay lại. Vì nghĩ bị chài hoặc bị thiếu phụ “hạ thủ bằng thủ thuật nào đó”, cậu chàng đuổi đánh người phụ nữ. Khi bị bắt, nghe mấy anh công an giải thích, hắn mới rấm rức khóc: “Vậy thì các anh cho em về, em đã làm gì được đâu, với lại em cũng không nguy hiểm về cái món đó nữa mà”…

Đương nhiên kẻ bồng bột nọ sẽ không được thả và sau khi hết hạn chế tài của pháp luật, anh ta vẫn có thể chữa để có một cuộc sống tình dục an toàn.

Cái khó của ngành Nam học trong việc điều trị RLCD là nó có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Muốn điều trị hiệu quả phải tìm đúng nguyên nhân gây bệnh vì hiện không có một loại thuốc nào điều trị được tất cả các loại RLCD.

Theo GS. Trần Quán Anh, có 5 nhóm nguyên nhân chính gây RLCD: do nội tiết tố, nguyên nhân thần kinh, nguyên nhân tâm thần (công việc căng thẳng, bị stress), nguyên nhân trên hệ thống mạch máu (động, tĩnh mạch) DV và nguyên nhân biến dạng hình thể DV.

Theo nguyên nhân thứ nhất, tuổi dậy thì cũng là lúc nhiều loại nội tiết tố phát triển mạnh, cân đối và nhịp nhàng. Trong đó, yếu tố quan trọng trong đời sống sinh lý sau này của đàn ông là lượng testosteron trong máu. Lượng vừa đủ (khoảng 2 nanogam/ml hoặc 9,7-30,4 nanomol/l) của testosteron giúp tăng ham muốn tình dục và sẽ biểu hiện một cơ chế cương cứng DV bình thường.

Khi bị rối loạn các nội tiết tố ảnh hưởng đến lượng testosteron trong máu và các quá trình phức tạp khác, hiện tượng RLCD sẽ xuất hiện. Ở nguyên nhân trên hệ thống mạch máu và do biến dạng hình thể DV, dễ liên hệ nhất là ở những quan hoạn thời xưa, họ bị những biến đổi không chỉ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục mà cả tâm sinh lý.

Bên cạnh 5 nguyên nhân chính, RLCD còn liên quan đến hoá chất và các loại thuốc sử dụng. Những người nghiện rượu, thuốc lá là đối tượng rất dễ bị RLCD vì chất nicotin, ethylic gây nhiễm độc hệ thần kinh trung ương và ngoại vi. Các bệnh mãn tính như tim mạch, đái tháo đường, suy thận mãn; quá trình phẫu thuật vùng chậu, xạ trị, gãy xương chậu, chấn thương cột sống, phẫu thuật niệu đạo cùng với việc sử dụng không hợp lý các loại thuốc lợi tiểu, cao huyết áp, kháng khuẩn, tiêu hoá, các loại nội tiết tố và đặc biệt là các loại thuốc điều trị tâm thần cũng là nguyên nhân dẫn tới RLCD.

Vì vậy, nam giới luôn phải lưu ý bản thân để tránh căn bệnh khó nói có thể ập đến bất cứ lúc nào gây tình trạng “trên bảo dưới không nghe” trong chuyện phòng the, chắc chắn sẽ rất khó chịu này.

Ở độ tuổi càng cao, khả năng bị RLCD càng lớn và để càng lâu, bệnh càng khó chữa. Theo điều tra của Trường Đại học Y Hà Nội trên 764 đàn ông có vợ tại Việt Nam, có đến 10,8% nam giới 18-30 tuổi bị RLCD, từ 40-45 tuổi chiếm 44%, 57% còn lại là ở lứa tuổi trên 60. Và trong 100 người bị RLCD, 44 người là lao động trí óc, 14 người là cựu chiến binh, 24 người là dân thành phố, công nhân chiếm 14 người và nông dân chỉ có 2 người.

Cộng hưởng 5 giác quan trong 'chuyện ấy'

Được massage, nghe nhạc, ngửi hương thơm, ăn nhẹ và ngắm vợ đẹp là ao ước của tất cả đàn ông. Khơi gợi 5 giác quan cùng chồng để tạo hứng khởi yêu toàn diện.
Thị giác

- Dàn dựng không khí phòng ngủ như một sân khấu thu nhỏ. Bạn bật ánh đèn mờ hoặc sử dụng nến thơm, giúp tăng độ huyền ảo của ánh sáng.

- Phá vỡ sự ảm đạm: bạn thử diện một bộ đồ chip mới, bó khít thân thể, mà biết chắc anh ấy sẽ thích.

- Dụ chồng nhắm mắt, chơi trò “mò nhau” trong ít phút. Nếu thường xuyên “giao ban” trong lúc sáng đèn, giờ bạn nên thay đổi bằng cách tắt hết đèn.

Thính giác

- Chọn một khúc nhạc hứng tình làm nền.

- Ghé tai chồng những lời táo bạo. Đơn giản hơn, bạn sưu tập những câu chuyện cười giới tính và kể cho anh ấy.

Khứu giác

- Rắc một vài giọt nước hoa lên mặt sau của chăn, gối trong phòng ngủ.

- Khuấy động trí tưởng tượng của chồng với hương thơm quyến rũ. Để anh ấy nhắm mắt mơ màng, hình dung cánh đồng hoa dại hay bãi biển xanh trong...

- Bạn có thể thêm vào khung cảnh này chút dầu massage và xoa bóp khắp thân thể anh ấy. Nên tránh massage “cậu bé”, nếu vợ chồng "hành sự" với bao cao su.

Xúc giác

- Chấm dứt lối mòn va chạm thân thể nhàm chán, bạn có thể sáng tạo ra những cách tiếp xúc khác: Cù, vuốt ve, di chuyển ngón tay theo hình vòng tròn, sờ soạng, tẩm quất, liếm láp… hoặc bất kỳ hành vi nào, miễn chồng vui.

- Có thể dành cả buổi tối “yêu khô” với anh xã (tránh tiếp xúc vùng kín), tìm hiểu những kiểu mơn man anh ấy yêu và ghét. Ngoài “chỗ ấy”, những vùng nóng trên cơ thể đàn ông cũng có khả năng gợi tình ghê gớm.

- Đổi vai, để chồng tác động lại với làn da bạn.

Vị giác

- Đề xuất với chồng dọn một bữa tối nhỏ trên giường. Nhưng không nên ăn quá no. Hệ quả của nạp nhiều năng lượng là khó tiêu, ợ hơi, 'xì bom' – nhưng điều giảm hứng khởi trên giường.

- Dùng tay đút những quả nho, lát xoài, lát táo… cho anh ấy. Bạn chậm rãi chăm anh ấy ăn đi kèm những cử chỉ khiêu ngợi nóng bỏng.

Liệt dương là một bệnh mang tính xã hội, ngày nay người ta gọi một cách tế nhị hơn là "rối loạn cương" hoặc nói vui là bệnh "trên bảo dưới không nghe".
Y học cổ truyền có nhiều bài thuốc bổ thận tráng dương, sinh tinh ích khí, chữa chứng "trên bảo dưới không nghe" rất hiệu nghiệm với các vị thuốc như: hải cẩu, hải mã, nhục thung dung, dâm dương hoắc, thỏ ty tử, đỗ trọng, lộc giác giao (nhung hươu), ba kích... Để đơn giản hóa, bạn có thể dùng các thực đơn thông minh để chữa rối loạn cương sau đây:
Công thức 1: thịt chó 500g, đậu đen 50g. Cho cả hai thứ vào nấu nhừ, ăn liên tục.
Công thức 2: chim sẻ mùa đông 5 con, làm sạch, luộc chín, ăn nhạt.
Công thức 3: tinh hoàn gà 10 quả (hoặc tinh hoàn bò một đôi), rượu gạo nếp vừa phải, cho vào nấu ăn. Khi dùng bài thuốc này không ăn các thức ăn lạnh.
Công thức 4: hạt mướp đắng 300g, sao vàng tán nhỏ, cho vào lọ, mỗi ngày uống 10g với rượu vang. Mỗi ngày uống hai lần. Mười ngày là một đợt.
Công thức 5: thịt hươu 200g, nhục thung dung 30g. Thịt hươu rửa sạch, thái miếng, nhục thung dung ngâm nước xong thái lát. Cho cả hai thứ vào nấu, thêm gừng, hành, muối, gia vị. Sau khi nấu chín, bỏ nhục thung dung đi, còn lại ăn hết.
Công thức 6: thịt dê 200g, tỏi 50g, nõn tôm 30g. Thịt dê rửa sạch, thái mỏng, nấu tôm nõn và tỏi, cho hành sau đó mới cho thịt dê vào nấu chín, ăn hết thịt và tôm. Chữa liệt dương do thận hư.
Công thức 7: gan gà trống 2 bộ, dây tơ hồng 15g, cho vào sắc cùng lấy nước uống. Uống thường xuyên chữa liệt dương do thận hư.
Công thức 8: hành củ già 20g, rượu trắng 50g. Hành củ rửa sạch, băm nhỏ rồi xào cho thật nóng sau đó cho rượu trắng rồi gói trong gạc buộc ngay vào bụng dưới khi còn đang ấm.
Công thức 9: ớt tươi 100g, tôm nõn 50g, rượu trắng (50 độ trở lên) 200ml. Tôm rửa sạch cho vào xào với ớt, sau đó đổ rượu vào nấu sôi, ăn hết trong 1 lần.Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ăn tỏi giúp tăng cường khả năng tình dục ở nam giới đặc biệt với những người mắc chứng bệnh liệt dương.
Nghiên cứu được tiến hành tại bệnh viện St. Thomas nước Anh đã chứng minh rằng ăn 4 nhánh tỏi tươi mỗi ngày giúp giảm cholesterol và tăng cường lưu thông máu đến nuôi dưỡng “cậu nhỏ”.
Trong tỏi có chất allicin rất hữu hiệu trong việc cải thiện lưu thông máu nên rất tốt cho tim và chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
Nguyên nhân chính gây rối loạn cương dương và bệnh liệt dương:
1. Do mắc các bệnh khác: Những người mắc tiểu đường, bệnh tim mạch, các bệnh thuộc tuyến giáp, hệ thần kinh, bệnh đường tiết niệu hay các bệnh liên quan đến tinh thần đều có thể dẫn đến rối loạn cương dương.
2. Sử dụng thuốc
Trong thời gian sử dụng các loại thuốc chữa bệnh như thuốc huyết áp, thuốc trầm cảm và thuốc chữa loét dạ dày làm tăng nguy cơ bị rối loạn cương dương.
Nên và không nên với nam giới:
Không nên
1. Uống nhiều đồ uống có cồn
Các loại đồ uống có cồn ảnh hưởng lớn đến quá trình tái tạo lại các tế bào, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, phá vỡ sự liên hệ giữa não và “cậu nhỏ” đồng thời ngăn chặn sự tạo thành hormone nam androgen
2. Hút thuốc
Chất nicotine trong thuốc lá làm giảm áp suất các động mạch, giảm lưu thông máu đến “cậu nhỏ”, chất độc từ thuốc gây hại đến sự phát triển của tinh trùng.
3. Cần sa
Chất gây nghiên này giảm đáng kể lượng hormone sinh dục nam, bẻ gãy các nhiễm sắc thể và tăng nguy cơ biến đổi gien.
4. Cholesterol cao
Lượng cholesterol cao gây tắc nghẽn các mạch máu nuôi dưỡng “cậu nhỏ”, dẫn tới giảm lưu thông máu để duy trì sự cương cứng.
5. Thừa cân
Thừa cân ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone vì thế gây thiếu hụt các hormone cần thiết cho “nam tính” của “cậu nhỏ”.
6. Sử dụng thuốc chữa bệnh
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rất nhiều loại thuốc chữa bệnh có khả năng gây ra chứng bệnh liệt dương ở nam giới trong đó bao gồm: thuốc giảm huyết áp, thuốc trầm cảm, thuốc mất ngủ, thuốc trị u nhọt hoặc ung thư và thuốc chống dị ứng…
Nên
1. Chế độ ăn
- Ăn 4 nhánh tỏi tươi mỗi ngày rất tốt cho nam giới
- Chế độ ăn nhiều rau quả, cung cấp đủ lượng chất xơ cần thiết khoảng 35g mỗi ngày.
- Các loại lương thực như: gạo, bột mỳ và các loại rau quả thuộc họ đậu, hạt kê, kiều mạch…
- Chất đạm từ các loại cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và hạt lanh giúp tăng cường sức khoẻ toàn diện.
- Hạn chế ăn nhiều đường và các loại đồ ngọt.
- Hạn chế ăn các loại thịt đỏ và mỡ động vật.
2. Tập luyện
Tập thể thao khoảng 30 phút mỗi ngày đặc biệt từ độ tuổi trung niên.
Các loại hình thể thao thích hợp như đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, chạy tốc độ vừa phải…giúp cơ thể khoẻ mạnh, giảm stress và cải thiện tâm trạng.

No comments:

Post a Comment