Wednesday, March 14, 2012

Sức khỏe của chúng ta(128)

http://content.answcdn.com/main/content/img/wiley/visualfood/_Intro/49972-LegumesMontage.jpgNgười dân nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ thường ít ăn rau và hoa quả. Họ không biết rằng chính rau quả có tác dụng bảo vệ cơ thể và ngăn chặn các bệnh như tim mạch, béo phì, tiểu đường.
Các món ăn liên quan đến thịt như ức gà, thịt nướng, hamburger, mì ống hay pizza gần như là sở thích của đa số mọi người. Chúng ta không nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của các loại rau đối với sức khỏe con người. Dưới đây là 10 lợi ích của rau quả bạn nên tham khảo để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày:
Rau quả giúp bạn giảm cân vì chúng có nhiều chất xơ, ít calo và giàu carbohydrate.
Một số loại rau như đậu bắp thường được nghĩ rằng đó là một loại rau xanh nhưng thực tế đó là một loại trái cây.
Các loại rau rất giàu chất khoáng và cơ thể của chúng ta cũng cần nhiều khoáng chất như iot, magiê, natri, kali, canxi, florua.
Rau có tác dụng cải thiện mái tóc, móng tay chân và làn da bạn vì chúng rất giàu lưu huỳnh.
Rau quả không phải là sở thích của nhiều người.
Rau quả không phải là sở thích của nhiều người.
Trong rau chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
Ngoài ra, rau còn giúp ngăn chặn các bệnh như ung thư. Bông cải xanh, cải bắp và các loại rau lá xanh thực sự rất tốt đối với sức khỏe con người.
http://ed101.bu.edu/StudentDoc/current/ED101sp09/jillian/Vegetables%20pic.jpg
Rau chứa nhiều chất xơ nên chúng có tác dụng như một chiếc chổi quét sạch những chất dư thừa, bao gồm cả những chất gây ung thư quyện trong bã thức ăn ra khỏi cơ thể. Đối với người già, chất xơ trong rau quả có thể quét sạch chất cholesterol thừa giúp cơ thể phòng bệnh xơ vữa động mạch.
Cà rốt giúp chúng ta nhìn được trong ánh sáng yếu, chúng có chứa Vitamin A, góp phần ngăn chặn bệnh quáng gà.
Dưa hấu về cơ bản cũng là một loại rau, bởi chúng cùng họ với dưa chuột, bí ngô và bí xanh.
Rau đông lạnh có nhiều chất dinh dưỡng hơn rau tươi. Sau khi được thu hái và đóng gói tại cùng một thời điểm, rau tươi phân phối và bán ra các chợ, siêu thị trong một vài ngày nên mất rất nhiều chất dinh dưỡng. Trái lại, rau đông lạnh sẽ bị mất chất dinh dưỡng ít hơn do được bảo quản ngay sau khi vừa thu hoạch.
Ăn nhiều rau quả sẽ giúp hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra chúng còn bảo vệ bạn khỏi các căn bệnh ung thư, đường ruột, chống lại bệnh đục thuỷ tinh thế, và suy giảm thị lực.

Số lượng rau xanh, trái cây, cơ thể bạn cần?
Bạn vẫn thường quan niệm ăn càng nhiều rau, củ , quả càng tốt cho cơ thể, nhưng thực tế chính xác bao nhiêu thì đủ?
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn từ 5 đến 13 phần rau xanh và hoa quả mỗi ngày, tương đương với 2.000 calo/ngày.
Khả năng phòng bệnh
Nếu cơ thể bạn luôn luôn được cung cấp đầy đủ dưỡng chất từ rau xanh và trái cây, có thể ngăn ngừa được các căn bệnh nguy hiểm sau:
- Bệnh tim mạch: Hàng loạt các minh chứng đã cho thấy, rau, củ, quả có khả năng hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch và nhất là chứng đột quỵ.
Một cuộc khảo cứu thực hiện đối với 110.000 người (bao gồm cả đàn ông và phụ nữ) phối hợp giữa trung tâm nghiên cứu sức khoẻ và các giáo sư hàng đầu về lĩnh vực y khoa, tại Hoa Kỳ đã cho thấy một kết quả hết sức khả quan. Họ đã có một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và tất nhiên rau xanh và trái cây là thành phần chủ đạo trong thực đơn của họ. Ở những người này nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch giảm xuống rõ ràng.
Mặc dù tất cả các loại rau xanh và trái cây đều tốt cho sức khoẻ nhưng trội hơn hẳn là rau diếp, rau bina, mù tạt xanh, các rau thuộc họ cải như súp lơ, cải bắp, cam, chanh, bưởi và nước ép bưởi.
- Chứng cao huyết áp và hàm lượng cholesterol: Một nghiên cứu mang tên DASH thực hiện đối với những người có chế độ ăn nhiều rau và trái cây, ít chất béo. Kết quả cho thấy người có tiền sử bị chứng huyết áp cao sau khi áp dụng chế độ ăn như trên, huyết áp tối đa đã giảm 11 mm Hg và huyết áp tối thiểu giảm xuống 6 mm Hg. Mặt khác ăn nhiều rau xanh và trái cây cũng giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Các chất xơ từ rau, quả có tác dụng hạn chế lượng cholesterol gây hại cho sức khoẻ.
- Các loại bệnh ung thư: Mới đây tổ chức nghiên cứu ung thư( thuộc tổ chức sức khoẻ thế giới WHO) đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu về mối liên hệ giữa rau canh và trái cây với các căn bệnh ung thư.
Điều bất ngờ là một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất từ rau, củ, quả có thể bảo vệ bạn chống lại các căn bênh ung thư như ung thư vòm họng, trực tràng, thanh quản, da dày, phổi, buồng trứng, bàng quang và thận. Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra được bằng chứng, chứng minh cà chua đặc biệt có công hiệu ngừa được bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.
- Các bệnh về mắt: Để có một đôi mắt sáng, thị lực tốt cơ thể bạn cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất từ rau và trái cây.
Bởi chúng là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào cho mắt, ví như carot đem đến cho bạn hàm lượng vitamin A khá lớn, giúp sáng mắt. Đặc biệt, rau quả còn ngăn ngừa được bệnh đục thuỷ tinh thể và suy giảm thị lực chủ yếu xuất hiện ở những người trên 65 tuổi.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên biết rằng, tác nhân từ ánh mặt trời, khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường, nhiễm trùng, gây hại cho mắt, làm cho mắt kém, mờ và suy giảm thị lực. Các loại rau, củ , quả có chứa 2 loại sắc tố là lutein và zeaxanthin rất tốt cho mắt.
Hãy “nạp” đủ lượng rau xanh và trái cây cần thiết cho cơ thể để có một sức khoẻ tốt, lưu ý phải luôn luôn thay đổi linh hoạt, và biết cách kết hợp hài hoà giữa các bữa ăn, không nên chỉ ăn theo kiểu “dập khuân” chỉ một loại rau hay chỉ một loại trái cây.http://www.drpbody.com/images/vegetables.gif

Những ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng của bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường có thể gây ra những tác động sâu rộng đến sức khỏe như bệnh tim, tổn thương thần kinh và tổn thương thận. Cắt cụt chi, mù và thậm chí tử vong đều có thể là kết quả không được chẩn đoán hay điều trị bệnh tiểu đường.

Những ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng của bệnh tiểu đường
Giải quyết các vấn đề này đầu vào và bắt đầu bằng việc trang bị cho mình những kiến ​​thức của những biến chứng nghiêm trọng.

Bệnh tim mạch và đột quỵ

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.  Những cuộc tấn công người bị tiểu đường nhiều hơn hai lần thường xuyên như những người không có bệnh tiểu đường.
Bệnh động mạch vành gây ra bởi một thu hẹp hoặc ngăn chặn của các mạch máu đó đi đến trái tim của bạn. Đó là hình thức phổ biến nhất của bệnh tim. Máu vận chuyển oxy và các tài liệu cần thiết khác để trái tim của bạn. Các mạch máu tới tim của bạn có thể trở thành một phần hoặc hoàn toàn bị chặn bởi tiền gửi béo. Một cơn đau tim xảy ra khi cung cấp máu cho tim của bạn đột nhiên giảm bớt hoặc cắt bỏ. Đột quỵ xảy ra khi mạch máu cho một phần của bộ não của bạn đột nhiên bị cắt đứt bởi tiền gửi béo hoặc các cục máu đông máu.
Làm thay đổi lối sống của bạn có thể giúp ngăn ngừa chống lại bệnh tim và đột quỵ. Hãy lựa chọn thực phẩm lành mạnh và có được hoạt động.
Thận hư
Thận có chứa hàng triệu các cụm tàu ​​nhỏ máu lọc chất thải khỏi máu của bạn. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng hệ thống lọc tinh tế. Thiệt hại nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không thể đảo ngược, chạy thận yêu cầu hoặc ghép thận.
Thận làm việc chăm chỉ để làm cho các mao mạch thận không để bệnh không có triệu chứng cho đến khi sản xuất gần như tất cả các chức năng đã biến mất. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh thận không cụ thể. Triệu chứng đầu tiên của bệnh thận thường tích tụ chất lỏng. Các triệu chứng khác của bệnh thận cao cấp bao gồm mất ngủ, chán ăn, đau bụng, yếu đuối, và khó tập trung.
Bệnh tiểu đường bệnh thận có thể được ngăn ngừa bằng cách giữ cho đường huyết trong phạm vi mục tiêu của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng kiểm soát tốt đường huyết làm giảm nguy cơ bệnh thận sớm và làm giảm nguy cơ tiến triển đến bệnh thận nặng hơn một nửa.
Một yếu tố quan trọng để ngăn ngừa bệnh thận là tốt huyết áp. Huyết áp cao có ảnh hưởng đáng kể về tốc độ bệnh tiến triển. Bốn cách để hạ huyết áp của bạn là giảm cân, ăn ít muối, tránh uống rượu và thuốc lá, và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, hầu hết nam giới mắc bệnh tiểu đường cần thuốc để điều trị huyết áp cao của họ. Một vài loại thuốc huyết áp đặc biệt có thể bảo vệ thận khỏi bị hư hỏng liên tục.
Nó là quan trọng để xem đội chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Họ có thể kiểm tra huyết áp, nước tiểu (đối với protein), máu (đối với các sản phẩm chất thải), và giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường của bạn để bảo vệ thận của bạn.
Mù lào hay mất tầm nhìn
Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu của mắt, khả năng dẫn đến mù lòa. Trong khi những người có bệnh tiểu đường có nguy cơ gia tăng của các vấn đề tầm nhìn, hầu hết những người bị bệnh tiểu đường không có hoặc chỉ có rối loạn mắt nhỏ. Rối loạn mắt bao gồm:
  • Bệnh võng mạc - Còn được gọi là thiệt hại cho các mạch máu ở phía sau của mắt, là phổ biến hơn nếu bạn đã có một thời gian dài bệnh tiểu đường, hoặc nếu đường huyết của bạn hoặc huyết áp không được kiểm soát tốt.
  • Bệnh tăng nhãn áp - Xảy ra khi áp lực tích tụ trong mắt. Tầm nhìn đang dần mất đi vì võng mạc và dây thần kinh bị hư hỏng.  Những người bị bệnh tiểu đường là 40% khả năng bị bệnh tăng nhãn áp hơn những người không bị tiểu đường. Những người còn đã có bệnh tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp thường được. Rủi ro cũng tăng theo tuổi. Có một số phương pháp điều trị cho bệnh tăng nhãn áp, bao gồm các loại thuốc giảm áp suất trong mắt cũng như lựa chọn phẫu thuật.
  • Đục thủy tinh thể - Những người bị tiểu đường có 60% khả năng phát triển đục thủy tinh thể. Những người bị bệnh tiểu đường cũng có xu hướng để có được đục thủy tinh thể ở độ tuổi trẻ hơn và họ đã tiến bộ nhanh hơn. Với đục thủy tinh thể, các đám mây mắt, ngăn chặn OUT ánh sáng. Để ngăn ngừa và đối phó với đục thủy tinh thể nhẹ, đeo kính mát bên ngoài và sử dụng điều khiển ánh sáng chói thấu kính trong mắt kính của bạn.
Đừng quên để có được khám mắt hàng năm của một chuyên viên đo mắt giãn hoặc bác sĩ nhãn khoa. Nhiều vấn đề về mắt là im lặng cho đến khi chúng được nâng cao, nhưng phát hiện sớm và điều trị thật sự tiết kiệm tầm nhìn. 
Chứng ngưng thở khi ngủ
Nhiều người đàn ông mắc bệnh tiểu đường cũng bị ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn hoặc OSA, một chứng rối loạn hô hấp, nơi đường hàng không sẽ bị khóa khi miệng và cổ họng thư giãn trong khi ngủ, thường xuyên cho hơn 10 giây.
Có bao giờ jolted thức bởi những âm thanh của tiếng ngáy của riêng mình? Tiếng ngáy là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể có OSA. gia đình, đối tác của bạn có thể làm cho câu chuyện cười về ngáy bằng chi phí của bạn, nhưng ngưng thở khi ngủ là không có vấn đề cười. Ngưng thở khi ngủ có thể nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. Nếu không điều trị ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ có huyết áp cao và thậm chí còn bị đau tim hoặc đột quỵ. Ngưng thở khi ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và nguy cơ tai nạn lao động liên quan đến tai nạn lái xe.
Mặc dù ai cũng có thể đã ngưng thở khi ngủ, các yếu tố nguy cơ cao bao gồm:
  • Là nam giới
  • Hút thuốc
  • Được thừa cân hoặc béo phì
Nếu bạn phù hợp với hồ sơ này, bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn về việc tham gia một thử nghiệm để xác định xem bạn bị ngưng thở khi ngủ. 
Bệnh thần kinh
Thần kinh bị bệnh tiểu đường được gọi là đau thần kinh tiểu đường.  Khoảng một nửa số bệnh nhân tiểu đường có một số dạng tổn thương thần kinh. Nó là phổ biến hơn ở những người đã có chứng bệnh cho một số năm và có thể dẫn đến nhiều loại vấn đề.
Theo thời gian dư thừa có thể làm tổn thương đường huyết thành mạch máu nhỏ mà nuôi dưỡng các dây thần kinh của bạn, đặc biệt là ở chân. Dây thần kinh gửi tin nhắn đến và đi từ não bộ của bạn về nhiệt độ, đau đớn và cảm ứng.  Họ cho cơ bắp của bạn khi nào và làm thế nào để di chuyển. Họ cũng kiểm soát hệ thống cơ thể tiêu hóa thức ăn và đi tiểu.
Nếu bạn giữ cho lượng đường trong máu của bạn trên mục tiêu, bạn có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn tổn thương thần kinh. Nếu bạn đã có tổn thương thần kinh, điều này sẽ giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn hư hại thêm. Ngoài ra còn có phương pháp điều trị khác có thể giúp. 
5 món sinh tố giúp phòng trị cao huyết áp, tiểu đường
Ít người biết rằng ớt xanh Đà Lạt có tác dụng tốt cho những người béo phì trong việc ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như tiểu đường. Nên thường xuyên dùng nó như một loại sinh tố.
5 món sinh tố giúp phòng trị cao huyết áp, tiểu đường
Ớt xanh Đà Lạt chứa khá nhiều protid, đường, canxi, phospho, sắt, beta-caroten, vitamin B1, B2, PP. Nó là loại rau quả chứa nhiều vitamin C nhất. Các chất trong loại quả này có tác dụng kích thích tuyến dịch vị, gia tăng sự bài tiết, vì thế tăng cường tác dụng tiêu hóa. Ngoài ra, còn kích thích tim đập nhanh, làm tăng tốc tuần hoàn, có tác dụng làm ấm, ức chế tích tụ mỡ, phòng ngừa béo phì. Ớt tính nóng, vị cay, có tác dụng tán hàn, kiện vị, tiêu thực, trị đau bụng do lạnh, nôn ói, tả lỵ.
Một số loại sinh tố khác cũng có ích cho bệnh nhân tiểu đường và cao huyết áp:
Táo: Có hàm lượng đường fruitose cao nhất trong các loại trái cây. Ngoài ra, nó còn có acid malic, acid tannic, chất xơ, canxi, phospho, sắt, pectin, kali, lipid, protid và nhiều loại vitamin rất tốt cho cơ thể. Theo Đông y, táo tính mát, vị ngọt chua, có công hiệu kiện tỳ, ích vị, trị các chứng buồn nôn, chán ăn, bổ dưỡng tâm khí, dùng trong chứng tinh thần uể oải. Nó còn có tác dụng sinh tân, nhuận táo, chỉ khát, dùng trị ho, tâm phiền miệng khát do nhiệt. D
Táo còn có tác dụng hấp thu vi khuẩn và độc tố, trị tiêu chảy. Bên cạnh đó, chất xơ, acid hữu cơ lại kích thích đường ruột, làm mềm phân nên giúp đại tiện thông. Táo chứa chất kali có lợi cho việc bài tiết natri, tốt cho người cao huyết áp. Acid hữu cơ trong táo còn kích thích bài tiết dịch vị, trợ giúp tiêu hóa.
Mướp đắng(khổ qua): Chứa nhiều chất xơ thô, canxi, phospho, sắt, beta-caroten, vitamin B1, B2, PP, C, nhiều loại acid amin, 5-HT..., đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Mướp đắng tính hàn, vị đắng, có công dụng dưỡng huyết, bổ gan, thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, dùng trị các chứng bệnh nhiệt phiền khát, trúng nắng phát sốt, kiết lỵ, ung nhọt, đau mắt đỏ do nhiệt... Các thử nghiệm đã chứng minh loại quả này chứa một chất tựa như insulin, làm giảm đường huyết rõ rệt, có thể dùng làm thuốc trị bệnh tiểu đường.
Cần tây Đà Lạt: Chứa canxi, sắt, phospho, giàu protid - gấp đôi so với các loại rau khác. Cần tây còn chứa nhiều acid amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, nhiều loại vitamin, giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu và bổ não. Cần tây tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, lợi thủy, trị đàm nhiều đầy ngực, lao hạch... Thử nghiệm đã chứng minh rau cần có tác dụng giảm áp rõ rệt, thời gian duy trì tùy theo liều lượng.
Dưa leo: Chứa canxi, phospho, sắt, nhiều muối kali, chất nhầy, các acid amin, chất thơm, vitamin A, B1, B2, PP và C. Dưa leo tính mát, vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, lợi tiểu, trừ thấp, tiêu sưng.
Các món sinh tố trên đều có thể giúp phòng trị bệnh cao huyết áp và tiểu đường. Tuy nhiên, nên cách 3 ngày dùng 1 lần vì hầu hết các loại trái cây đều mang tính mát (trừ ớt xanh). Việc dùng quá nhiều sẽ gây mất cân bằng hàn - nhiệt của cơ thể. Nên dùng cả phần vỏ của các loại trái cây trên để giữ được đầy đủ các hoạt chất. 
Cách kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả 
Những cơn đói, thèm ăn những món đồ nhất định đều liên quan đến lượng đường trong máu. Nếu lượng đường trong máu luôn duy trì ở mức ổn định thì nhu cầu ăn uống sẽ trở nên điều độ hơn.

Nhưng khi cơ thể bị bỏ đói trong vài giờ thì những cơn đói sẽ “ra hiệu” và dĩ nhiên cơ thể bạn không thể làm gì khác ngoài việc “trả lời”. Theo các bác sĩ nghiên cứu, lượng đường trong máu sẽ bị tụt xuống quá thấp chỉ sau 4 tiếng liên tiếp không ăn gì. Do vậy kết quả là bạn sẽ đi lùng sục đồ ăn và bỏ vào miệng bất kỳ thứ gì có thể tìm thấy. Vấn đề ở đây là khi lượng đường tăng quá nhanh thì cơ thể bạn sẽ sinh ra một luồng insulin, loại hormone không chỉ có chức năng kiểm soát đường trong máu mà còn ra hiệu cho cơ thể bạn tích trữ chất béo. Và có nhiều trường hợp lượng insulin tăng quá nhanh và khiến cho lượng đường trong máu bị rối loạn và bạn cảm thấy mình vẫn chưa được nạp đủ đường.
Cách kiểm soát lượng đường trong máu

Cách hiệu quả nhất để kiểm soát được lượng đường trong máu đó là tránh những thức ăn, đồ uống có đường bổ sung như soda, những loại nước quả đóng hộp, những thứ bánh nướng. Bạn có thể loại trừ hoàn toàn những thức ăn, đồ uống vừa kể trên vì đó là những đồ không cần thiết.


Cần loại trừ hoàn toàn những đồ uống không cần thiết

Với những món ăn nhiều tinh bột như mì pasta, gạo, khoai tây, bánh mì hay những đồ ăn làm từ bột mì ngon nhưng lại chứa nhiều vitamin và chất xơ cần thiết. Tuy nhiên, cần kiểm soát để chỉ nạp vào cơ thể khoảng 30-40g carbonhydrate trong ba bữa chính, những món phụ dao động trong khoảng 10-20g. Để kiểm soát được cần lưu ý đọc kỹ trên hộp đựng. Ngoài ra, việc tuân thủ 3 quy tắc dưới đây cũng sẽ giải quyết được phần nào vấn đề kiểm soát ăn uống: Ăn thường xuyên: (khoảng 3 tiếng thì ăn 1 lần). Thói quen này sẽ giúp bạn ăn ít đi mà cơ thể không bao giờ bị đói. 
Protein (đạm) và chất béo (thịt, bơ, lạc, trứng): đây là những thành phần không bao giờ được thiếu trong các bữa ăn. Những chất này sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa carbonhydrate và lượng đường trong máu của bạn cũng được kiểm soát tốt hơn. Nguyên vỏ: Nên làm quen với những món ăn được làm từ ngũ cốc nguyên vỏ như gạo lứt bởi đây là nguồn chất xơ dồi dào có tác động rất tốt trong việc kiểm soát đường trong máu.
1. Tiên đoán được thành công

Bạn có thể thực hiện một kế hoạch tốt nhất trong thời gian bao lâu? Hãy tự đặt ra một mốc thời gian nhất định để thực hiện kế hoạch một cách quy củ, không ăn gian, ngay cả khi chỉ là vài ngày ngắn ngủi. Sau khi hoàn thành khoảng thời gian đó, hãy lặp lại quá trình này thêm một lần nữa. Việc này không chỉ giúp bạn nhận ra việc ăn uống quy củ không khó khăn chút nào mà còn cho bạn thấy rõ được ích lợi của việc ăn có kiểm soát. Một khi đã thấy rõ ích lợi thì bạn sẽ dần dần hình thành thói quen ăn khoa học. 
 2. Xác định động cơ
Nếu việc ăn uống kiêng khem của bạn chỉ vì mục đích là một cơ bụng sáu múi chắc nịch thì có thể là kế hoạch này sẽ không bền lâu. Hãy cho bản thân mình nhiều lý do hơn để bắt đầu việc ăn uống khoa học ngay lập tức. Ăn uống khoa học sẽ giúp cơ thể chống lại rất nhiều bệnh như đau nửa đầu, mụn nhọt, viêm nhiễm, bệnh tim mạch,...
Ăn uống khoa học sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn cũng là một động cơ thúc đẩy việc ăn uống có kiểm soát nhanh chóng đi vào thực tiễn.
 3. Trục trặc không tránh khỏi
Có thể bạn đã vô tình nạp hơi nhiều trong một bữa ăn trong ngày, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đã thất bại hoàn toàn. Hãy coi đó như một trục trặc bình thường. Một bữa ăn không thể quyết định toàn bộ chế độ ăn của bạn được. Giải pháp sau bữa ăn “trục trặc” này, bạn nên tập trung hoàn thiện đủ 5 bữa ăn nghiêm ngặt khác. Điều này sẽ đảm bảo bạn ăn uống khoa học hơn. 
 4. Ăn sáng đầy đủ
Nếu bạn cho rằng sau 6-8 tiếng ngủ bạn có thể bỏ qua bữa sáng vì cơ thể có vận động gì khi ngủ đâu thì bạn đã nhầm.Hậu quả của việc bỏ bữa sáng là cơ thể bạn không bao giờ đạt được mức cân bằng về lượng đường trong máu và bạn sẽ hướng tới những thực phẩm tiện dụng nhiều hơn là thực phẩm khỏe mạnh.
 5. Hoàn chỉnh kế hoạch ăn uống khoa học
Đã đến lúc phải nghiêm túc hơn trong việc lên kế hoạch ăn uống khoa học. Hãy dọn sạch tủ bánh, tủ lạnh và thay vào đó bằng những loại thực phẩm khoa học như các loại hạt, phomát, hoa quả và rau, cá ngừ, gà và cá hồi.
Việc loại trừ những món ăn không cần thiết và không tốt cho sức khỏe sẽ giúp ích hơn cho việc ăn uống khoa học đạt được hiệu quả mong muốn.
 6. Tư duy như một nhà sinh hóa
Đó chính là những người làm ra món bánh quy. Ngay cả khi một chiếc bánh quy được ghi thành phần làm từ đường mía hữu cơ (một cái tên sang trọng ngụy trang cho đường thông thường), nó vẫn là đồ ăn vặt. Những loại chất làm ngọt sẽ vẫn có khả năng làm tăng lượng đường trong máu giống như đường thật. Nếu bạn đang ăn bánh quy thì cần xác định ngay lại rằng mình đang đi chệch hướng và cần chỉnh đốn kịp thời. Những thói quen xấu cần được triệt tiêu triệt để.
 7. Nhận tín hiệu “đói” chuẩn xác
Nếu bạn cảm thấy thèm đồ ngọt ngay cả khi vừa ăn cách đấy 1 tiếng thì phải giải quyết thế nào? Rất đơn giản, bạn hãy nghĩ đến một mâm thức ăn đầy những thịt và khoai tây nghiền. Nếu như những món ăn này sẽ khiến bạn không thể cưỡng lại được thì bạn đúng là đói thật. Còn nếu như những món ăn trong trí tưởng tượng không đủ hấp dẫn với bạn thì rõ ràng là bạn đang bị đánh lừa bởi chính mình.
8. Một kế hoạch tiếp cận thật hợp lý

Trước khi ăn bất kỳ món ăn nào bạn nên cân nhắc cho kỹ xem bạn đang tiến thêm một bước trong kế hoạch ăn uống khoa học, hay là bước lùi lại một bước? Việc này không chỉ giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn mà còn tạo điều kiện để bạn rèn luyện thói quen ăn uống khoa học vì một mục tiêu lâu dài. Kết quả là xác suất số lần bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn lên tới 80-90% .
 
Hạ đường huyết nguy hiểm hơn tăng

Cần kiểm tra đường huyết thường xuyên
(VOV) - Đường máu xuống thấp quá mức bình thường là rất nguy hiểm, thậm chí nguy hiểm hơn tăng đường huyết rất nhiều và có thể gây tử vong nhanh chóng
Nhắc đến bệnh đái tháo đường (ĐTĐ), rất nhiều bệnh nhân, thậm chí cả thầy thuốc luôn nghĩ đến tình trạng đường huyết tăng cao và tìm mọi biện pháp  để hạ chỉ số đường máu xuống mà quên rằng đường máu xuống thấp quá mức bình thường là rất nguy hiểm, thậm chí nguy hiểm hơn tăng đường huyết rất nhiều và có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời.
Nguy cơ gây hạ đường huyết (HĐH)
Cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, não sử dụng glucose như một nguồn năng lượng chính. Một phần nhỏ glucose được lấy từ glycogen chứa trong các tế bào hình sao nhưng lượng glycogen này chỉ đủ dùng trong vài phút. Phần lớn glucose được lấy từ máu và khi lượng đường trong máu giảm sẽ gây các triệu chứng về thần kinh (TK). Theo hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), Lượng đường máu an toàn lúc đói là 90 -130mg/dl (5,0- 7,2mmol/l), Sau bữa ăn  1-2 giờ: nhỏ hơn 180mg/dl (10mmol/l), trước lúc đi ngủ vào khoảng : 110 -150mg/dl (6,0 - 8,3mmol/l). Các triệu chứng TK xuất hiện khi lượng đường trong máu xuống dưới 3.6 mmol/L(65 mg/dL) và khi lượng đường máu xuống dưới 0.55 mmol/L (10 mg/dL) thì các nơ ron TK mất hoạt động điện học và bệnh nhân nhanh chóng đi vào hôn mê.
Khi đường máu xuống thấp dưới ngưỡng, cơ thể tăng sản xuất các hoóc môn làm tăng đường huyết như adrenaline, glucargon theo cơ chế tự bảo vệ. Sự gia tăng các hóc môn này gây nên các triệu chứng kinh điển của hạ đường huyết như cảm giác cồn cào, mạch nhanh, da tái lạnh, bủn rủn chân tay...
Hạ đường huyết (HĐH) là một biến chứng hay gặp ở các bệnh nhân ĐTĐ đang được theo dõi điều trị bằng thuốc uống hoặc insulin tiêm. Các yếu tố nguy cơ bao gồm: Dùng liều thuốc HĐH quá cao, quá lâu; Bệnh nhân  kiêng khem quá mức; Các yếu tố làm bệnh nhân bỏ ăn (mà vẫn dùng thuốc) như cúm, nhiễm khuẩn...; Do uống quá nhiều rượu, nhất là uống rượu mà không ăn gì; Dùng liều insulin chưa thích hợp; Bệnh nhân đang dùng thêm các thuốc khác có thể gây HĐH, hoặc dùng phối hợp nhiều loại thuốc HĐH với nhau mà theo dõi không kỹ;...
Có thể tử vong do chủ quan
Bệnh nhân Nguyễn Thị H, 56 tuổi ở Hà Nội cấp cứu tại Bệnh viện E Trung ương trong tình trạng co giật hôn mê do bị hạ đường huyết. Bệnh nhân đang được điều trị đái tháo đường type 2. Hai ngày trước khi vào viện, bệnh nhân mệt, ăn uống kém, khi gia đình phát hiện bệnh nhân bệnh nhân đã rơi vào  tình trạng hôn mê. Các bác  sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hôn mê do hạ đường huyết.
 Một bệnh nhân khác là Trần Văn Th. 76 tuổi, ở Hà Nội cũng phải cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Bệnh nhân  có tiền sử bệnh đái tháo đường typ 2 nhưng phải điều trị bằng insulin bán chậm 25 UI/ngày tiêm DD. Buổi trưa trước khi vào viện, bệnh nhân uống rượu và không ăn gì, tới chiều tối vẫn tiêm 20 UI insulin DD. 19h, gia đình phát hiện bệnh nhân đã hôn mê... Sau khi được cấp cứu và điêu trị kịp thời bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy hiểm...
BN Nguyễn Văn B, 58 tuổi được đưa vào cấp cứu vì chấn thương sọ não do TNGT. Làm XN đường máu xuống quá thấp. Bệnh nhân đang uống thuốc trị ĐTĐ, hai ngày trước đó có sốt, ăn uống kém, vẫn uống thuốc theo đơn. Buổi sáng bệnh nhân đi xe máy, thấy choáng váng, bủn rủn chân tay, vã mồ hôi, tự ngã gây tai nạn...
Trên thực tế tình trạng hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường thường xảy ra khi bệnh nhân đang ở nhà, hoặc đang đi xa, khi đang ngủ... nên ít khi được người thân phát hiện để đưa đi cấp cứu kịp thời, nên thường dẫn đến biến chứng nặng nề như hôn mê, tử vong do hôn mê quá giai đoạn, suy hô hấp quá nặng do sặc phổi (dịch vị, thức ăn, dịch hầu họng, cá biệt có trường hợp do răng giả gây bít tắc đường hô hấp khi BN hôn mê). Nguy hiểm hơn là tình trạng HĐH xảy ra khi người bệnh đang lao động hoặc đang điều khiển các phương tiện giao thông nên rất dễ gây tai nạn.
Biểu hiện HĐH ở bệnh nhân ĐTĐ
Khởi đầu, người bệnh cảm thấy mệt, chân tay bủn rủn, vã mồ hôi lạnh, cảm giác cồn cào trong ruột, mạch nhanh, huyết áp tăng nhẹ, tim đập nhanh. Nặng hơn, bắt đầu xuất hiện những cơn co giật và đi vào hôn mê ở các mức độ khác nhau. Khi bệnh nhân hôn mê, các phản xạ nuốt và ho sặc rất kém hoặc mất dẫn đến tình trạng sặc dịch hầu họng, dịch vị, thức ăn... vào phổi gây viêm phổi suy hô hấp nặng, có trường hợp tử vong. Ngay cả khi đã được điều trị tích cực, các di chứng thần kinh sau hôn mê hoặc do thiếu o xy não quá lâu cũng thường gặp như chóng mặt, đau đầu, suy giảm trí nhớ, mất tập trung, các cơn co giật kiểu động kinh thậm chí tổn thương não quá nặng nề khiến cho bệnh nhân tuy được cứu sống nhưng phải sống kiểu thực vật, không còn chất lượng cuộc sống.
Cần làm gì khi bị HĐH?
Ngay khi nghi ngờ hoặc có biểu hiện của HĐH, người bệnh cần uống ngay một cốc nước đường, sữa, ăn bánh kẹo, hoa quả ngọt (ví dụ: chuối) để nhanh chóng nâng đường huyết lên. Cần đặc biệt chú ý, khi người bệnh đã có biểu hiện hôn mê, không nên cho ăn uống rất dễ bị suy hô hấp do sặc, trường hợp này phải đưa đến bệnh viện ngay. Dừng tất cả các loại thuốc điều trị ĐTĐ đang dùng sau đó đến ngay cơ sở y tế kiểm tra lại đường huyết. Tại cơ sở y tế, nếu tình trạng người bệnh nặng các bác sĩ có thể tryền đường 5%, 10% hoặc tiêm glucargon hoặc corticoid để làm tăng đường huyết và điều trị các biến chứng nếu có.
Quan trọng là phòng tránh
Tâm lý chung của các bệnh nhân ĐTĐ là rất sợ đường huyết tăng. Thậm chí có người nhịn ăn cả cơm để tránh tăng đường huyết. Điều này rất nguy hiểm. Vì vậy, để tránh tình trạng HĐH xảy ra, người bệnh cần:
- Tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ về chế độ dùng thuốc và chế độ ăn uống điều trị bệnh ĐTĐ.  Loại bỏ các yếu tố nguy cơ như kiêng khem quá mức, bỏ ăn vì mệt mỏi hoặc do các bệnh lý khác...
- Cần có chế độ tập luyện thường xuyên, phù hợp đối với từng người theo tư vấn của bác sĩ điều trị để đảm bảo sức khoẻ.
- Thường xuyên kiểm tra đường huyết tại các cơ sở y tế hoặc có thể tự làm kiểm tra tại nhà bằng cách theo dõi đường máu mao mạch theo chỉ dẫn của nhân viên y tế./.

Hướng dẫn sử dụng máy đo đường huyết: Khi đi mua máy sẽ phải mua một bộ như thế này(http://www.youtube.com/watch?v=rMMpeLLgdgY&feature=fvwrel, http://www.youtube.com/watch?v=ybEZmHu7Gds&feature=related)
Theo thứ tự từ trái qua phải sẽ lần lượt là:
1) hộp đựng que lấy máu
2) hộp kim
3) bút bắn kim
4) máy đo
5) hộp đựng các miếng cồn
  Trước tiên là chuẩn bị kim, tháo nắp bút bắn kim ra và gắn kim vào. Lưu ý lúc đẩy kim vào đồng thời sẽ làm "lên đạn" bút bắn luôn:http://www.accu-chek.com.my/content/img/multiclixblue_capoff_m.jpg
Xoay cái cục tròn trên đầu kim để tháo ra và để lộ mũi kim: http://www1.accu-chek.ca/multimedia/images/products/metersystems/aviva/accuchek_multiclix.jpg
Đậy nắp lại và chọn mức độ bắn của bút. Thường để mức 4 là đủ. Ở người da dày thì ta để mức 5:http://www1.accu-chek.ca/multimedia/images/products/metersystems/aviva/accu_chek_aviva_nano.jpgChuẩn bị kim xong thì chuẩn bị máy đo, lấy cái que lấy máu ra gắn vào máy. Cái khe bên trái là để chút nữa thấm máu, cái phần màu đen bên phải để đút vào máy đo:


bóc cái miếng cồn ra để sát trùng da:
Vị trí chọn bắn kim thường là ngón áp út, ở mé sát ngón út. Lý do chọn chỗ này vì ngày xưa lấy máu thử đường huyết không có kim nhỏ như vậy mà là một mũi sắt nhọn. Nên chọn vị trí đó để sau khi làm thì khi khép bàn tay không bị đụng chạm với ngón kế bên. Đó là vị trí tránh va chạm ít nhất tạo thuận lợi cho sự lành vết thương. Nhưng với kim nhỏ như hiện nay thì vấn đề này không quan trọng nữa mà có thể làm ở đâu trên đầu ngón tay cũng được: Đặt bút vào chỗ đã sát trùng để bắn:
Xong cầm cái máy đo đã gắn que chấm vào máu, chỉ cần một lượng máu nhỏ là đủ tràn đầy cái khe của que lấy máu rồi:
Rồi đợi nó hiện kết quả và so với bảng kết quả thường kèm trong bộ bán máy, sau khi xong thì nhớ xé thêm một miếng cồn để sát trùng lại lần nữa:
Lưu ý:

_ Phải gắn que lấy máu vào máy đo trước rồi mới chấm máu chứ không phải chấm máu rồi mới gắn vào máy đo
_ Khi gắn que vào máy sẽ tự động bật lên và sẽ tắt sau 3 phút hoặc khi được rút que ra. Bởi vậy hoặc là gắn sẵn và nhanh chóng dùng bút bắn máu ra trong vòng 3 phút, hoặc là bắn máu ra trước rồi nhanh chóng gắn que vào máy đo rồi chấm máu. Tùy quen tay, làm sao cũng được.
_ Thường phải thử đường huyết khi đã nhịn đói được 8 tiếng trở đi. Nên tốt nhất là buổi sáng ngủ dậy chưa ăn gì hết thì thử đường huyết là tốt nhất.

“Cặp bài trùng” thịt mỡ - dưa hành

Bacsigiadinh.vn - Thịt mỡ - dưa hành chính là sự kết hợp vô cùng độc đáo về mặt y học của người xưa trong những ngày xuân đầy rượu thịt. Củ hành có giá trị rất lớn cho sức khỏe, giúp làm tăng lượng cholesterol “tốt” (HDL cholesterol); làm giảm huyết áp, giảm khả năng mắc các bệnh ung thư, có tác dụng chữa các bệnh viêm nhiễm, cảm cúm...
Ảnh: Phùng Huy
Hành có trên chục hợp chất có thể làm máu trở nên loãng, không bị đóng cục, ngăn ngừa sự xơ cứng động mạch vốn làm “ngòi nổ” cho các bệnh về tim mạch. Trong hành cũng có nhiều hợp chất flavonoids vốn là những chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn hư tổn tế bào do sự hình thành các gốc tự do.
Các hợp chất sulphur có trong củ hành giúp làm tăng lượng cholesterol “tốt” và “dọn dẹp” những mảnh vữa bám ở thành mạch máu, nhờ vậy giúp hạn chế các bệnh về tim mạch.
Một loại flavonoid trong hành là quercetin có khả năng ngăn ngừa ung thư. Một nghiên cứu được thực hiện tại Hà Lan trên 121.000 người (bao gồm cả nam và nữ) cho thấy, nếu thường xuyên ăn củ hành sẽ có tác dụng ngăn ngừa ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư thực quản, ung thư tiền liệt tuyến... Có rất nhiều loại hành nhưng tốt nhất là loại hành hương (shallots), còn loại hành trắng thì chứa rất ít flavonoid.
Bản thân việc ăn hành đã có lợi, việc dùng dưa hành còn được “khuyến mãi” thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hành chua thường có nhiều vitamin và khoáng chất. Điểm hay là dưa hành (hoặc những loại thực phẩm lên men) sẽ giúp việc tiêu hóa thuận tiện hơn. Dưa hành chứa nhiều vi khuẩn có ích cho đường ruột, probiotic giúp bảo vệ và “nâng cấp” màng nhày ruột. Những loại vi khuẩn có ích trong đường ruột sẽ tạo ra những loại enzyme (men) giúp hỗ trợ tiêu hóa, đồng thời giúp hệ miễn dịch làm “nản lòng” những vi sinh vật gây bệnh muốn “thừa nước đục thả câu” gây hại cho cơ thể.
Ba ngày xuân với nhiều rượu thịt đâm ra dễ... phát bệnh. “Lai rai” vài miếng dưa hành sẽ giúp “giải tán” đám mỡ tụ tập bất hợp pháp trong cơ thể. Một tí hành cũng sẽ giúp làm giảm huyết áp do ăn nhiều “hàng độc” hoặc do làm nghĩa vụ “chén chú, chén anh”... Thế mới thấy, ông bà mình thật khéo kết hợp “nhân sự” để hóa giải lụy phiền. 
Những cách bổ sung collagen cho cơ thể bằng thực phẩm: Thật may mắn khi thiên nhiên đã hào phóng ban tặng con người rất nhiều loại thực phẩm giàu collagen hoặc giúp cho cơ thể tổng hợp chất này.Collagen chiếm khoảng 25% tổng số protein trong cơ thể chúng ta. Đây là một dạng protein có vai trò liên kết các mô với nhau đồng thời kiêm thêm chức năng hỗ trợ những cơ quan nội tạng trong cơ thể. Collagen cũng hiện diện ở trong xương, răng. Suy giảm collagen sẽ dễ gãy xương Chính vì vai trò vô cùng quan trọng của collagen trong cơ thể cho nên sự thiếu hụt chất này sẽ là một vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.
Có những chứng bệnh liên quan tới gien gây thiếu hụt collagen, chẳng hạn như bệnh osteogenesis imperfecta (xương dễ gãy). Với bệnh này, lượng collagen bị suy giảm một cách nghiêm trọng.
Những cách bổ sung collagen cho cơ thể bằng thực phẩm
Khi da đã bị lão hóa thì lớp collagen cũng bị thâm hụt và sẽ gây nên những nếp nhăn. Lúc bấy giờ,  dẫu có ăn nhiều da động vật bao nhiêu hẳn cũng khó mà xóa  cho hết vết nhăn.
Các hãng mỹ phẩm thấy được điều này nên đã cho xuất xưởng hàng loạt mỹ phẩm có chứa collagen.
Những thực phẩm có thể giúp cho sự tổng hợp collagen trong cơ thể
Thật may mắn khi thiên nhiên đã hào phóng ban tặng con người rất nhiều loại  thực phẩm giàu collagen hoặc giúp cho sự tổng hợp chất này. Cụ thể, một số loại  thực phẩm có thể giúp cho sự tổng hợp collagen trong cơ thể chính là các sản phẩm từ đậu nành (như sữa đậu nành hoặc tàu hũ) do chúng có chứa một chất có tên là genistin.
Chất này giúp cơ thể tổng hợp ra collagen đồng thời cũng có tác dụng “bình định” các loại enzyme gây lão hóa da.
Những cách bổ sung collagen cho cơ thể bằng thực phẩm
Những thực phẩm khác cũng có thể giúp cho sự tổng hợp collagen là các loại  rau cải xanh giàu vitamin C (như cải bó xôi, măng tây…). 
Những trái cây màu đỏ là nguồn cung cấp collagen phong phú. Chẳng hạn trong trái cà chua có lycopenes là chất có tác dụng giúp cơ thể chống ôxy hóa đồng thời cũng kích thích việc tổng hợp collagen.
Sự hiện diện của các chất omega acids cũng giúp cơ thể  tổng hợp ra collagen. Nguồn cung cấp các omega acids phong phú nhất chính là những loại cá (như cá hồi, cá ngừ) hoặc các loại  hạt (như hạt điều, hạt amonds.
Những cách bổ sung collagen cho cơ thể bằng thực phẩm
Cũng nên quan tâm đến các loại  thực phẩm có chứa sulfur như dưa leo, rau cần tây… vì chúng rất giàu vitamin A nên sẽ giúp “nâng cấp” hàm lượng collagen trong cơ thể.
Giản đơn hơn nữa là đừng quên 2 loại thực phẩm “quốc hồn quốc túy” của người xứ mình: cam và khoai lang.
Rau mùi tây có nơi gọi là ngò tây, tên khoa học là Petroselinum crispum. Đây là loại rau có rất nhiều công dụng trong y học mà dễ chế biến và hiệu quả, nhất là khi điều trị ung nhọt.
Để chế biến thành thuốc trị ung nhọt, chúng ta dùng cối giã nhuyễn lá rau mùi tây. Trong lúc giã nên bỏ thêm một ít nước sạch đun sôi để nguội nhằm tạo nên một dịch sánh. Dùng dịch sánh này thoa trực tiếp lên vết ung nhọt, vừa thoa vừa ấn nhẹ (không ấn quá mạnh để tránh đau).
rau mùi

Dùng vải mùng quấn vết ung nhọt trong 15 phút để hạn chế dịch rơi ra ngoài. Sau đó xem thử vết ung nhọt đã mềm chưa, nếu mềm, có thể lấy cùi nhọt ra ngoài, nếu vẫn còn cứng thì tiếp tục dùng dịch thoa và cột vết ung nhọt bằng vải mùng thêm 15 phút nữa.
Tiếp đó, dùng vải mùng sạch và nước ấm để rửa vết ung nhọt rồi lấy băng keo cá nhân băng lại cho đến khi vết ung nhọt lành. Thay băng keo mỗi ngày 2 lần.Để tăng hiệu quả trị liệu, nên ép chanh, tỏi, hành lấy dịch thay cho việc dùng nước trong quá trình giã lá mùi tây.
Mẹo đơn giản lấy chai chân
Rất nhiều người vô cùng khổ sở và phiền phức khi phần da ở gót chân, lòng bàn chân, ngón chân... bị chai cứng, vừa mất thẩm mỹ đôi khi còn gây đau đớn. Theo DS Nguyễn Bá Huy Cường, ĐH Dược Murdoch (Úc), ố một cách đơn giản giúp “hóa giải” nỗi buồn phiền này.
  
Cách làm: Nghiền nát thành bột mịn 5 viên aspirin, sau đó bỏ vào nửa muỗng cà phê nước sôi để nguội và nửa muỗng cà phê nước cốt chanh. Dùng chày đảo đều sao cho aspirin trở thành một khối bột nhão (lưu ý là không thêm vào quá nhiều nước vì sẽ không tạo ra được thứ bột nhão). Thoa phần bột nhão này vào những vùng da bị chai cứng, sau đó mang vào một đôi vớ đã được làm ấm (có thể dùng bàn ủi để làm ấm) rồi ung dung ngồi xem tivi hoặc đọc báo trong khoảng 10 phút. Sau 10 phút thì tháo vớ và rửa sạch phần bột nhão aspirin đã thoa trên da. Có thể dùng giũa để giũa sơ phần da bị chai (loại giũa da này có thể mua ở nhà thuốc tây).
Làm 3 lần trong tuần cho đến khi phần da chai cứng được cải thiện. Sau đó mỗi tuần chỉ cần làm một lần.
Lưu ý, người bị dị ứng với aspirin không nên áp dụng phương pháp này.

Hạt ngò rí được dùng nhiều trong gia vị có dược tính chữa bệnh, đặc biệt là dùng để giải độc kim loại nặng, nhất là ngộ độc thủy ngân do tạo thành một “phức càng cua” (chelating) có tác dụng “kẹp” các kim loại nặng.
Người có công phát hiện đặc tính “càng cua” của hạt ngò rí là BS. Yoshiaki Omura. Để tạo thành “phức càng cua” với kim loại nặng, hạt ngò rí được bào chế dưới dạng cồn thuốc. Cách bào chế rất đơn giản như sau:

Dùng chày cối nghiền nát khoảng 1 chén nhỏ hạt ngò rí rồi cho vào một hũ miệng rộng, thêm vào đó 1 chén rượu vodka. Thêm vào một chén nước đun sôi để nguội (tốt nhất là nước cất). Đậy nắp lại rồi lắc đều. Sau đó để lọ này ở nơi ấm, mỗi ngày lắc 2 lần và liên tục lắc như vậy trong 2 tuần. Sau 2 tuần đem lọ cồn thuốc ra lọc lấy nước bỏ phần xác. Dùng quặng đổ nước cồn thuốc này vào một lọ nhỏ giọt (giống như lọ thuốc nhỏ mắt, nhỏ tai...).

Liều lượng cho mỗi lần dùng là 15 giọt (khoảng 2 ml), mỗi ngày uống 3 lần. Những người bị dị ứng hoặc có các phản ứng khi sử dụng cồn thì không nên sử dụng. Bảo quản cồn thuốc ở nơi mát và tránh ánh sáng. Thời hạn sử dụng 1 năm kể từ ngày bào chế.

DS Nguyễn Bá Huy Cường (ĐH Dược Murdoch- Úc)
Răng đóng một vai trò quan trọng trong tương tác xã hội hàng ngày của chúng ta. Răng luôn được nhìn thấy khi bạn nói chuyện, cười, hay ca hát. Do đó, răng sáng bóng và trắng khỏe sẽ là ấn tượng tốt đẹp đối với những người xung quanh chúng ta.
Ngày nay có rất nhiều cách để đạt được hàm răng trắng tuyệt vời trong một vài ngày. Phương pháp điều trị làm trắng răng chuyên nghiệp nói chung là khá đắt tiền và có thể có hại cho men răng của bạn. Hãy đọc những lời khuyên sau để tiết kiệm cho mình thời gian để chăm sóc răng đúng cách tạo nụ cười sáng
Rau quả cứng và giòn
Rau quả cứng và giòn, chẳng hạn như cà rốt, dưa chuột, cần tây hoặc bông cải xanh là sự lựa chọn tuyệt vời để làm trắng răng tự nhiên. Bề mặt gồ ghề của các loại hoa quả , làm việc như bàn chải đánh răng nhỏ của bạn. Nhờ tính chất mài mòn tự nhiên của các loại rau quả vết bẩn và các vết ố từ bề mặt của răng sẽ được làm sạch, việc nhai thường xuyên còn làm cho chúng khỏe mạnh và mạnh mẽ hơn.
Dâu tây
Một loại thuốc không tốn kém mà khắc phục được rất nhiều nhược điểm từ hàm răng bị xỉn, ố để đạt được hàm răng trắng chính là dâu tây nghiền. Các axit malic tìm thấy trong hỗn hợp này thật tuyệt vời, nó làm việc như một chất làm se, giúp bạn thoát khỏi sự đổi màu của hàm răng.
Mặc dù cẩn thận trong khi đánh răng của bạn với dâu tây nghiền, những hạt giống có thể có hại cho men răng và nướu của bạn. Bạn nên đánh răng nhẹ nhàng và chắc chắn rằng bạn không ăn hoặc uống những thứ làm xỉn màu răng của bạn sau khi bạn đánh răng với dâu tây nghiền.
Để có hiệu quả tăng lên, bạn có thể thêm một ít nước soda để làm sạch răng của bạn một cách hoàn toàn tự nhiên, cũng như để loại bỏ vết bẩn gây ra bởi loại đồ uống như cà phê đen, hoặc rượu vang đỏ. Nước soda là công trình lớn để tiêu diệt các vi khuẩn trong miệng, nguyên nhân chính gây hôi miệng và bệnh dịch hạch.
Nước chanh
Nước chanh là một trong những loại nước phổ biến nhất và thường xuyên được sử dụng để làm trắng răng, mặc dù nó cũng nguy hiểm và cần có kỹ thuật. Vì các acid citric tìm thấy trong quả chanh có thể gây tổn thất cho men răng của bạn đến chất canxi trong răng gây tổn thương và suy giảm nhanh canxi trong răng bạn.
Thường xuyên sử dụng nước chanh để có được hàm răng trắng hơn, có thể dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng vì nó sẽ phá hủy men răng cho đến khi không có cách nào để điều trị. Nếu bạn vẫn quyết định thử phương pháp này, đảm bảo sự an toàn của hàm răng của bạn bằng cách áp dụng chỉ một vài giọt nước chanh vào bàn chải đánh răng của bạn và đảm bảo rằng bạn đánh răng cẩn thận.
Các sản phẩm từ thiên nhiên được sử dụng để làm trắng răng rất đơn giản, không đau và không tốn kém nhưng bạn phải chú ý đặc biệt để sử dụng chúng đúng cách, để tránh làm hỏng răng và có thể duy trì sức khỏe và tính toàn vẹn cho hàm răng của bạn.
Một trong những cách tốt nhất để đạt được một nụ cười tươi sáng là đánh răng sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kết quả nhanh hơn, bạn cũng có thể lựa chọn một sản phẩm làm trắng răng chuyên nghiệp, hãy đến bác sĩ nha khoa của bạn để chắc chắn hàm răng bạn được làm trắng đúng cách.
Theo DS Nguyễn Bá Huy Cường (ĐH Dược Murdoch – Úc) thì để tẩy trắng răng bằng vỏ chuối cần đánh răng bình thường bằng các loại kem đánh răng thông thường, sau đó dùng mặt trong của vỏ chuối (phải là vỏ của chuối chín thì mới chứa hàm lượng cao chất potassium) chà nhẹ nhàng vào răng độ 2 phút, các khoáng chất có trong vỏ chuối chín sẽ thấm vào bề mặt răng và làm sáng răng.
Cũng có thể làm ngược lại là chà vỏ chuối vào răng trước rồi đánh răng lại bằng các loại kem đánh răng thông thường. Thực hiện thêm một lần nữa vào buổi tối trước giờ ngủ. Nếu nhiều cao răng thì thời gian chà vỏ chuối vào răng cần lâu hơn.
Làm gì để chống stress trong những ngày Tết?

Ăn uống có kiểm soát, giữ thông hai đường đại, tiểu tiện và biết cách thư giãn tốt sẽ giúp phòng chống stress trong những ngày bận rộn khi nhịp sống nhanh, đi lại nhiều và sinh hoạt ăn uống thất thường.


Ngày xuân là những ngày vui. Tuy nhiên, thăm viếng, sum họp, tiệc tùng dễ khiến chúng ta “lên lịch” nhiều hơn, đi lại nhiều hơn, ăn uống nhiều hơn. Dù không gặp chuyện trái lòng nghịch ý nhưng nhịp sống nhanh, nhịp sinh học bị thay đổi và ăn uống quá độ đủ gây ra những stress có thể kích hoạt những căn bệnh tiềm ẩn, nhất là ở những người cao tuổi.

Một số lưu ý sau đây có thể giúp ngăn chặn hoặc giải tỏa những rối loạn do stress trong hoặc sau những ngày bận rộn.

Đừng để bị động trước những lời mời mọc ăn uống trong những bữa tiệc. Hãy biết nói “không” trước những chuyến đi mà mình không thích, trước những món ăn mà mình dị ứng hoặc không phù hợp với điều kiện sức khỏe. Thông thường chỉ cần đổ cho “y lệnh” của bác sĩ sẽ không ai nỡ ép bạn.
Tránh ăn quá no, không ăn nhiều chất béo, nhất là vào buổi tối. Ăn quá no, ăn nhiều thịt và chất béo dễ gây khó tiêu hóa, làm mệt tim và làm tăng những đáp ứng stress. Nếu ăn no cần đi bộ hoặc vận động nhẹ khoảng 20 phút trước khi ngủ.
Hãy giữ thông suốt hai đường đại, tiểu tiện. Đi lại và ăn uống thất thường dễ gây ra táo bón, là một nguyên nhân dễ sinh nội nhiệt có thể kích hoạt những cơn khí nghịch dẫn đến mất ngủ hoặc áp huyết tăng cao, nhất là ở những người già. Để khắc phục điều này, nên ăn nhiều rau, ăn dặm thêm chuối, táo giữa buổi. Những trường hợp này càng nên tránh những chất kích thích như trà, cà phê, rượu. Ngược lại, uống một số trà thảo dược như trà thảo quyết minh, trà tâm sen sẽ hữu ích hơn.
Hãy ngủ đủ. Giấc ngủ cần thiết để điều hòa thân tâm và phục hồi sinh lực. Cố thức trong khi đã mệt mỏi không chỉ làm tăng những đáp ứng stress và gia tăng những nguy cơ về tim mạch, đột quỵ. Khi cần di chuyển, nên lợi dụng điều hòa hơi thở và thiếp đi trên xe, tàu để làm gián đoạn những đáp ứng stress và nạp lại bình điện sinh học.
Sau thời gian nghỉ Tết, có thể có nhiều công việc tồn đọng đang chờ đợi. Đừng vội vã hoặc nôn nóng. Tâm lý vội vã chỉ làm tăng đáp ứng stress và giảm hiệu suất công việc, dễ tạo ra những sản phẩm có lỗi, kém chất lượng, làm giảm uy tín của bạn về lâu về dài. Hãy ghi lại những việc phải làm và phân loại theo thứ tự ưu tiên để giải quyết dần từng việc một. Nên có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn xen kẽ giữa những thời điểm căng thẳng hoặc mệt mỏi, nhất là vào buổi trưa, dù chỉ 5 hay 10 phút mỗi lần. William Anthony, tác giả quyển sách The art of napping at work cho biết, ngủ một chút ở nơi làm việc là cách đơn giản và ít tốn kém nhất để gia tăng hiệu suất công việc.
Cuối cùng, một biện pháp căn cơ để giữ gìn sức khỏe và chống stress lâu dài không thể thiếu là vận động thân thể. Đối với những người trẻ, cách đơn giản nhất để giải tỏa stress là hãy vận động mạnh bất cứ loại hình nào mà mình thích. Chỉ cần khoảng 10 phút vận động mạnh đủ giải phóng năng lượng và làm điều hòa hoạt động nội tiết để giúp cân bằng tâm lý. Đối với những người già hoặc người có bệnh tim mạch, vận động nhẹ, đi bộ, làm một vài động tác co giãn tối đa của yoga hoặc những hơi thở sâu, thở ra chậm sẽ thích hợp hơn.
Trong dịp tết, hầu như nhà nào cũng dự trữ thực phẩm và việc bảo quản thực phẩm “giao phó” cho... chiếc tủ lạnh. Tuy nhiên, thực phẩm dự trữ không đúng cách hoặc lâu ngày sẽ giảm đi độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng, nhiễm khuẩn dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, nặng có thể ngộ độc thức ăn... Đặc biệt, những gia đình có trẻ nhỏ cũng cần quan tâm biết cách chăm trẻ trong ngày tết. BS. Hoàng Thị Thanh Thủy, khoa dinh dưỡng, BV nhi đồng 1 có ý kiến xung quanh vấn đề này.

Đối với thực phẩm tươi sống
Các loại thịt, cá, hải sản nên rửa sạch và cho vào từng hộp để tránh mùi và tiện sử dụng. Riêng cá nên bỏ đầu, mang, ruột rồi đóng gói. Thực phẩm tươi sống phải bảo quản trong ngăn đá (-180C). Số lượng thực phẩm dùng cho từng bữa, sau khi rã đông nên chế biến hết, không nên cho vào ngăn đá trở lại. Thời gian lưu trữ khoảng 2 tuần. Nên tính toán để mua các loại thực phẩm tươi sống với số lượng vừa phải, đủ dùng trong vài ngày. Trước hết, phải lên thực đơn cụ thể cho từng ngày để chuẩn bị đủ thực phẩm cho các món ăn. Ở ngăn mát của tủ lạnh khoảng 5 - 80C, nhiệt độ này thích hợp bảo quản rau, trái cây và thức ăn đã nấu chín và cho phép bảo quản trong vòng 1 - 2 ngày. Lưu ý, thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh, nên sử dụng giấy hoặc loại nylon mỏng chuyên dùng gói.

Thức ăn chế biến sẵn

Ngày tết, các món ăn truyền thống như bánh chưng, thịt kho nước dừa, thịt đông, măng kho, dưa kiệu chua... rất phổ biến. Trước đây, những món này gia đình quây quần bên nhau để tự tay chế biến nhưng xã hội ngày càng hiện đại hóa, công việc bận rộn hơn...  khiến nhiều gia đình phải mua sắm bên ngoài. Vì vậy, khi mua cần phải chú ý, người bán thường sử dụng hàn the và chất tẩy trắng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, nên chọn những thực phẩm này ở những nơi tin cậy, có thương hiệu, sản phẩm ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng...
Các loại giò chả, xúc xích... nếu để nguyên cây và giữ ở nhiệt độ mát, dùng được khoảng 5 ngày. Bánh chưng, tét thường nhiều gia đình chưng bàn thờ tổ tiên nên ăn chậm. Để tránh ôi thiu, sau khi cúng xong, nên bảo quản bánh ở nhiệt độ 15 - 200C (nên giữ khoảng 5 - 7 ngày), khi nào ăn chúng ta hấp lại. Món thịt kho, sau khi kho xong nên để nguội đậy kín cho vào ngăn mát, mỗi lần ăn dùng muỗng sạch múc ra, thức ăn thừa không được bỏ vào nồi mà phải để riêng nhưng cũng không nên để quá lâu, vì thịt kho có nước dừa cũng dễ bị thiu nếu chúng không bảo quản kỹ.

Gia đình có trẻ nhỏ cần lưu ý

Trẻ dưới 6 tháng tuổi, thức ăn duy nhất là sữa mẹ. Vì vậy, mẹ nên có những chế độ ăn hợp lý, đủ chất, uống nhiều nước để duy trì nguồn sữa mẹ. Hạn chế những thức ăn nhiều gia vị sẽ ảnh hưởng đến mùi vị sữa mẹ, khiến trẻ bỏ bú, sụt cân. Trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi, thực phẩm chế biến thức ăn cho trẻ nên dự trữ vừa đủ trong vài ngày để đảm bảo độ tươi ngon, nên sơ chế sạch cho vào từng túi nylon nhỏ vừa đủ dùng cho mỗi bữa, nên chọn rau ngót, rau cải, rau muống... mỗi bữa cần một nắm rau băm nhuyễn ăn cả xác và cho thêm một ít dầu ăn vào cháo.
Trẻ trên 2 tuổi, có thể dùng chung thức ăn với người lớn nhưng nên duy trì bữa ăn của trẻ như ngày thường, tránh xáo trộn thay đổi nhiều. Ngày tết, cha mẹ thường bận rộn nên có thể cho trẻ bỏ bữa ăn sáng. Nếu quá bận, có thể cho trẻ ăn các món ăn nhanh như bột, ngũ cốc, cháo hoặc các loại mì, miến... Không nên cho trẻ ăn quá nhiều bánh chưng, giò chả...
Trẻ biếng ăn, nên hạn chế các loại nước ngọt, bánh ngọt, kẹo, mứt, sô cô la trước bữa ăn vì tạo cho trẻ cảm giác ngang bụng làm trẻ dễ bỏ bữa. Mỗi bữa ăn nên cho thêm dầu ăn vào cháo, bột, canh... để tăng năng lượng và giúp trẻ không giảm cân. Đối với trẻ béo phì, hạn chế một số thức ăn nhiều năng lượng như bánh chưng, đùi gà quay. Các loại giò bì, trứng nên ăn vừa, tránh các loại thực phẩm như bánh, nước ngọt, kẹo... Nên cho trẻ dùng các loại nước ép trái cây ít ngọt như cam, bưởi, dưa hấu... Giúp trẻ có thói quen vận động, đi bộ, chạy nhảy nhằm tiêu hao năng lượng.

Loại bỏ stress để có cuộc sống tươi đẹp và ý nghĩa hơn

Bacsigiadinh.vn - Em bị stress, da mặt của em ngày càng nhăn làm cách nào để giảm stress và có thể quên đi mọi chuyện buồn. Em muốn có được cuộc sống vui vẻ và không nghĩ tới. Xin Bác sĩ cho em lời khuyên. (lan - truclanvi...@yahoo.com.vn)
 
Theo lời khuyên của Bác sĩ Phùng Hoàng Đạo: "Stress là một phần tất yếu của cuộc sống, mà chúng ta không thể tránh khỏi"
Sau đây là những lời khuyên dành cho bạn:
1. Lập những mục tiêu thực tế cho bản thân.
2. Kiểm soát tốc độ bản thân. Đừng gánh thêm những trách nhiệm ngoài khả năng xoay xở bản thân.
3. Lập danh sách và đưa lên ưu tiên những hoạt động quan trọng.
Tập yoga giúp bạn loại bỏ stress hiệu quả và có thân hình lý tưởng
4. Nhìn nhận thực tế những gì mình có thể làm và những gì không thể.
5. Đừng tập trung toàn bộ sức chỉ cho một ngày.  Niềm vui ngày nghỉ có thể kéo dài từ sự kiện này đến những ngày sau đó.
6. Hãy sống và tận hưởng hiện tại.
7. Nhìn về tương lai với niềm lạc quan.
8. Đừng tự làm cho mình thất vọng và buồn chán bằng cách so sánh ngày hôm nay với những ngày tươi đẹp trong quá khứ.
9. Nếu đang cô đơn, hãy thử tình nguyện đi giúp đỡ một ai đó.
Tận hưởng cuộc sống
10. Tìm những hoạt động miễn phí trong kỳ nghỉ, như nhìn trang trí cho ngày lễ, đi ngắm hàng hoá mà không mua sắm.
Shopping
11.Giới hạn uống rượu, do uống rượu thái quá chỉ làm tăng cảm giác chán nản của bạn mà thôi.
12. Thử điều gì đó mới mẻ. Hãy kỷ niệm ngày lễ bằng cách mới.
12. Để thời gian khích lệ và quan tâm đến người khác.
13. Hãy rộng mở và kết bạn.
Kết nối bạn bè
14. Để thời gian liên hệ với người bạn hay người bà con xa nhau đã lâu và kéo dài niềm vui kỳ nghỉ.
15. Dành thời gian cho chính mình!
BS.Phùng Hoàng Đạo
Phong đòn gánh hay chứng uốn ván là chứng bệnh làm co giật căng cứng các bắp thịt trong cơ thể thường làm chết người. Nguyên nhân là do chất độc neurotoxin khi bị nhiễm vi trùng Clostridium tetani qua vết thương trên da. Triệu chứng là tê cứng lưỡi và hàm, sau đó giật cứng cả người (lưng cong cứng, ưỡn ngược ra sau như cái đòn gánh) và khi hệ cơ của lồng ngực bị cứng sẽ khó thở, và gây tử vong.
Bệnh có thể ngừa bằng tiêm chủng vắc-xin.Từ thời thượng cổ (thể kỷ 5 TCN) đã có ghi lại chứng bệnh có lẽ là uốn ván. Năm 1884 hai nhà ngiên cứu Antonio Carle và Giorgio Rattone lấy mủ từ một bệnh nhân bị uốn ván tiêm vào người họ. Cùng năm, Nicolaier chích đất vào thân thể cùa gia súc cho thấy làm thế có thể gây chứng uốn ván. Năm 1889, Shibasaburo Kitasato tìm ra vi trùng trong máu nạn nhân uốn ván. Ông lấy chích vào động vật và kết luận rằng chất độc làm ra bệnh có thể bị trừ khử bằng kháng thể. Năm 1897, Nocard chứng minh cho thấy khả năng phòng ngừa bằng cách chích kháng thể tạo từ động vật khác. Phương pháp miễn dịch thụ động cho phong đòn gánh được sử dụng trong thế chiến thứ nhất. Năm 1924, Descombey tìm ra biến độc tố cho phong đòng gánh và dược sử dụng rộng rãi trong thế chiến thứ nhì.
Cách ngăn ngừa bệnh uốn ván là chủng ngừa bằng vắc-xin. Theo hướng dẫn của trung tâm phòng bệnh y tế Hoa Kỳ thì cứ 10 năm phải chủng bồi thêm. Nếu có vết thương bẩn mà không biết lần cuối tiêm chủng vào lúc nào, hoặc trong đời có chủng ngừa ít hơn 3 lần, thì nên tiêm bồi một mũi. Vắc-xin cần hơn 2 tuần mới có hiệu nghiệm. Một khi bệnh đã phát, vắc-xin sẽ không có tác dụng chữa trị. 
Tại Úc, trẻ em từ 2 tháng cho đến 6 tuổi được chủng ngừa uốn ván 4 lần.
Lịch trình chủng ngừa tại Úc
Để được mẹ tròn con vuông, một trong những việc quan trọng nhất là theo dõi chặt chẽ thai kỳ bằng cách đi khám ít nhất 3 lần. Với các trường hợp có thai sau khi điều trị vô sinh, điều này càng trở nên cần thiết nhằm phát hiện và can thiệp kịp thời những bất thường có thể xảy ra.
Mục đích của khám thai định kỳ là theo dõi sự phát triển, thay đổi của mẹ hay tình trạng bệnh lý của mẹ như cân nặng, ăn uống, nám mặt, sạm da, cao huyết áp do thai, bệnh tim mạch... và phát hiện những bất thường của thai.
Thai kỳ phát triển qua 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn được gọi là 1 tam cá nguyệt, tương ứng với 13 tuần.
- Tam cá nguyệt đầu (3 tháng đầu): Từ khi mang thai đến khi thai tròn 3 tháng. Đây là thời kỳ hình thành và hoàn thiện các cơ quan của thai nhi.
- Tam cá nguyệt thứ hai (3 tháng giữa): Là giai đoạn tăng trưởng, nếu tình trạng thai chậm phát triển xảy ra trong thời kỳ này thì thường rất nặng.
- Tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối): Là giai đoạn tăng trọng, thường xuất hiện những biến chứng của thai kỳ như cao huyết áp do thai, tiền sản giật, chảy máu âm đạo do nhau tiền đạo...
Lịch khám tùy thuộc vào tuổi thai hay các vấn đề của từng tam cá nguyệt. Lần khám đầu tiên bắt đầu vài ngày sau khi mất kinh hay trễ kinh. Đây là lần khám rất quan trọng, nhất là với những người từng sẩy thai trước đó, vì bác sĩ sẽ tập trung đánh giá sức khỏe của mẹ và xác định vấn đề mang thai. Từ đó đến khi được 28 tuần, thai phụ sẽ đi khám 4 tuần/lần, tiếp theo là giai đoạn khám 2 tuần/lần (đến 36 tuần tuổi). Giai đoạn cuối cùng, thai phụ phải đến gặp bác sĩ hằng tuần. Với những thai kỳ có vấn đề như ra huyết, dọa sinh non, mẹ có bệnh lý..., bác sĩ sẽ cho lịch khám riêng.
Trong quá trình khám thai, người mẹ sẽ được tiêm phòng uốn ván với 2 mũi, cách nhau 1 tháng, mục đích là phòng ngừa uốn ván rốn cho trẻ sơ sinh, mỗi mũi tiêm ngừa cách nhau 1 tháng.
Các xét nghiệm cần làm trong thai kỳ gồm: xét nghiệm nhóm máu, Hemoglobin (xác định tình trạng thiếu máu, thiếu sắt), đường trong máu, bệnh lây truyền qua đường tình dục (như viêm gan B, giang mai, HIV, lậu...).
Thai nghén không buộc người mẹ từ bỏ mọi hoạt động bình thường. Họ vẫn có thể đi làm, tập thể dục buổi sáng, chơi các môn thể thao nhẹ. Nhưng nếu bị dọa sẩy thai hay có tiền căn sẩy thai liên tiếp, nên nghỉ ngơi tuyệt đối và có sự tham vấn của bác sĩ chuyên khoa.
Trong ba tháng đầu và sau tháng thứ 8, nên tránh quan hệ vợ chồng hay đi xa, để phòng sẩy thai hay chuyển dạ sinh bất ngờ. (Theo sk&đs )
Ngoài ra bạn cần lưu ý:
Trong khi mang thai nên tiêm phòng Cúm (Flu vaccine) nếu 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ trùng hợp với mùa Cúm ( từ tháng 10 cho đến hết tháng 2 của năm kế ). Sau đó mỗi năm nên chích ngừa Cúm.
Chế độ ăn uống cho phụ nữ mang thai cần được cân bằng, nhiều chất đạm, ít chất béo, tức không ăn nhiều mở. Nên ăn thịt nạt, không mở. Nên ăn nhiều rau cải tươi, trái cây để có nhiều chất sơ (fiber), chất Calcium, chất sắt, các sinh tố nhất là sinh tố A, C. Nên uống thêm sinh tố dành cho phụ nữ có thai, trong đó có Folic acid. Nên uống Folic acid là sinh tố cần thiết cho sự thành lập tế bào của bài thai và ngừa tật dị dạng ở não và tủy sống như tật không có não bộ (anencephaly), nứt đốt sống (spina bifida). Trước khi có thai nên uống Folic acid 400mcg (400 microgram) mỗi ngày, khi có thai có thể uống 800mcg mỗi ngày cho đến hết 3 tháng đầu cuả thai kỳ. Chị nên bắt đầu uống ngay bây giờ khi chuẩn bị có thai. Trước khi uống cũng nên hỏi bác sĩ vế số lượng Folic acid vì mổi quốc gia có thể khác nhau về tiêu chuẩn số lượng.
Không được uống rượu hút thuốc. Cũng tránh đừng gần người hút thuốc, trong nhà không nên có người hút thuốc. Cũng nên kiêng cà phê. Nếu cần uống thuốc gì thì phải báo cho bác sĩ biết trước. Bạn có thể tiêm tại các bệnh viện bà mẹ trẻ em hay phụ sản hay bệnh viện lớn tại nơi bạn sinh sống.
Trên đây là những giải đáp căn bản cần thiết cho các câu hỏi của bạn nhưng bạn cũng nên đến khám bác sĩ gia đình và bác sĩ sản khoa để được khám và tư vấn chi tiết cụ thể vì sự sinh sản của phụ nữ rất quan trọng, cần phải được theo dỏi, tư vấn ngay từ đầu cho đến sau khi sinh.
Đậu phộng (lạc) - một trong những loại đậu dồi dào nguồn protein. Người ta không chỉ ăn đậu phộng khi rang khô hoặc luộc, mà còn dùng nó để chế biến thành đậu phộng sấy giòn, bơ đậu phộng, kẹo đậu phộng,…
Không chỉ là thức ăn bổ não, kiểu ăn nhẹ này còn mang lại nhiều lợi ích khác về sức khỏe.
1. Giảm nguy cơ sinh con dị tật
Nguồn axít folic chứa trong đậu phộng rất cần thiết cho phụ nữ khi mang thai. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trước khi mang thai hoặc trong thời kỳ đầu mang thai, nếu được bổ sung 400 micrograms axít folic mỗi ngày sẽ có thể giảm nguy cơ sinh con khuyết ống thần kinh đến 70%.
2. Ổn định đường huyết
1/4 chén đậu phộng có thể cung cấp cho cơ thể bạn 35% nhu cầu mangan cần thiết mỗi ngày. Mangan là một khoáng chất đóng vai trò vào quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate, giúp hấp thụ canxi và duy trì sự ổn định đường huyết.
3. Ngăn ngừa sỏi mật
Có thể điều này sẽ gây ngạc nhiên. Nhưng trải qua 20 năm nghiên cứu, người ta đã chứng minh được rằng nếu ăn 1 ounce, tương đương 28,35g đậu phộng hoặc bơ đậu phộng trong vòng một tuần sẽ giảm 25% nguy cơ tiến triển của bệnh sỏi mật.
4. Phòng chống trầm cảm
Đậu phộng cũng dồi dào nguồn axít amino tryptophan, cần thiết cho quá trình sản xuất serotonin. Serotonin có lợi cho não, giúp cải thiện tâm trạng, giảm chứng trầm cảm.
10 lợi ích của đậu phộng, Sức khỏe đời sống,
5. Tăng cường trí nhớ
Vì sao đậu phộng lại được xếp vào danh sách thực phẩm cho trí não? Đó là do nguồn vitamin B3 và chất niacin chứa trong đậu phộng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ.
6. Giảm cholesterol
Các chất dinh dưỡng giúp tăng cường năng lượng cho bộ nhớ cũng mang lại tác dụng giảm và kiểm soát lượng cholesterol. Ngoài ra, các chất này còn có thể cắt giảm những cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, có lợi cho cơ thể.
7. Bảo vệ tim mạch
Theo nhiều nghiên cứu, thường xuyên ăn các loại đậu có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đậu phộng là loại đậu giàu chất béo không bão hòa, có lợi cho tim. Bên cạnh đó, nó còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh, điển hình là axít oleic. Ăn một nắm đậu phộng 4 lần/tuần có thể giúp bạn tránh được các bệnh tim mạch cũng như bệnh mạch vành.
8. Chống sa sút trí tuệ ở tuổi già
Nghiên cứu cũng cho thấy nguồn niacin đáng kể được tìm thấy trong đậu phộng có thể giảm 70% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.  Ăn 1/4 chén đậu phộng mỗi ngày sẽ cung cấp cho bạn 1/4 lượng niacin cần thiết hàng ngày.
9. Phòng bệnh ung thư
Chất phytosterol được tìm thấy nhiều trong dầu thực vật, các loại hạt, bao gồm cả đậu phộng không chỉ giúp bảo vệ tim mạch bằng cách hạn chế việc hấp thu cholesterol, mà còn có thể phòng chống bệnh ung thư bằng cách ức chế sự phát triển của các khối u.
10. Giảm nguy cơ tăng cân
Ăn đậu phộng hay các loại hạt thường xuyên có thể giảm nguy cơ tăng cân. Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh những người hay ăn đậu và hạt tối thiểu 2 lần/tuần sẽ rất ít có khả năng tăng cân so với những người hầu như không bao giờ ăn chúng.

Đậu hạt chứa nhiều tinh bột nhưng không làm tăng cân mà cung cấp năng lượng ổn định cho cơ bắp và não bộ, giảm một cách tự nhiên nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư.

Từ lâu, các loại đậu được coi là thực phẩm chứa nhiều tinh bột, và được xếp vào nhóm thực phẩm gây béo. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Trường ĐH Michigan, Mỹ, cho biết: đáng ngạc nhiên về các loại đậu cũng như giá trị dinh dưỡng của chúng.
Tinh bột có trong các loại đậu là carbohydrate phức hợp, tức là thay vì làm tăng cân, chúng cung cấp năng lượng rất ổn định cho cơ bắp và não bộ.
Giàu dinh dưỡng
Hầu hết các loại đậu hạt chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn bất kỳ loại thực phẩm nào, vì nó có nhiều các vi chất như canxi, kali, vitamine B6, magiê, folate và axit alpha-linolenic... giúp tăng cường sức khỏe cơ thể. Các hạt đậu cũng rất giàu proteine nuôi dưỡng cơ thể (điều hiếm gặp ở thực vật).
Giảm nguy cơ mắc bệnh
Ngành công nghiệp dược phẩm của Mỹ cũng cho rằng, đậu mang lại giá trị dược phẩm. Những nghiên cứu mở rộng cho thấy, việc ăn đậu thường xuyên giúp cho cơ thể giảm một cách tự nhiên nguy cơ mắc một số bệnh như tim mạch, đái tháo đường, béo phì và cả ung thư.
Kết quả nghiên cứu của ĐH Michigan cũng cho thấy, những người ăn đậu thường xuyên sẽ giảm được khoảng khoảng 22% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đồng thời các giá trị dinh dưỡng trong đậu sẽ giúp cơ thể xử lý các nguồn năng lượng hiệu quả hơn, cũng như giúp giảm cân.
Chống lại các gốc tự do
Một trong những yếu tố làm cho đậu được coi là thực phẩm cần thiết cho sức khỏe con người chính là chúng rất giàu chất chống oxy hóa. Đó là những vi chất giúp cơ thể chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do này thường tấn công các tế bào khỏe mạnh, gây ra bệnh tật và những ảnh hưởng không mong muốn như lão hóa và ung thư.
Loại đậu nào tốt nhất?
Cần biết rằng, hầu hết các loại đậu đều có cùng các thành phần dinh dưỡng, và vì thế chúng có cùng những tác dụng nêu trên.
Tuy nhiên, vẫn theo nghiên cứu của Trường ĐH Michgan, đậu khô giàu giá trị dinh dưỡng nhất và mang lại nhiều lợi ích nhất, chẳng hạn như đậu xanh, đậu đen, đậu trắng...
Ăn bao nhiêu là đủ?
Các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến nghị chung: nên ăn ba ly đậu mỗi tuần, nhưng có một số kết quả nghiên cứu khác lại cho rằng, chỉ cần ly nhỏ mỗi tuần cũng đủ mang lại những lợi ích tối đa cho sức khỏe.
Theo BS Nguyễn Phương
http://cdn.everyjoe.com/files/2012/02/nuts.jpg
Các loại đậu có thể giúp chống lại bệnh cholesterol cao và các bệnh tim mạch
Các nghiên cứu lâm sàng mới đươc công bố đu th áng 2/2009  cho biết là các loại đậu (bean, pea, lentil, chickpea) có thể giúp chống lại  các bệnh mạn tính như bệnh tim, bệnh mập phì , bệnh tiểu đường và duy trì một sức khoẻ lành mạnh
      Beans mix
          Peas
            Lentils
        Chickpeas
Các kết quả của sáu nghiên cứu lâm sàng đã đươc trình bầy trước các nhà khoa học quốc tế tại Khóa Hội thảo vể  Dinh dưỡng và Sức khoẻ do Hiệp hội Pulse Toronto (Canada) tổ chức
Bác sĩ Peter Watts, giám đốc phụ trách Canh tân của Pulse nói “ Các bệnh mạn tính và nhiểu bệnh tật khác đang trên đà gia tăng.. Các kết quả đạt được  xác nhận những nghiên cứu trước đây cho rằng các loại đậu có tiểm năng cao trong việc giảm cholesterol,  chống lại các bệnh tim mạch , kiểm soát insuline và bảo vệ ruột.”
Các nghiên cứu lâm sàng này chứng tỏ là các loại đậu có thể góp phần vào việc khống chế tốt hơn các vấn để liên quan đển sức cân nng, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại hai và các bệnh tim. Theo thông báo của Hiệp hội Pulse: “ Nếu ăn đều đặn các loại đậu thì có thể giảm mức triglyceride và cholesterol trong huyết thanh, tức là hai yếu tố rủi ro chính của các bệnh tim mạch. Nghiên cứu cũng còn cho thấy có sự liên hệ giữa sự tiêu thụ các loại đậu với tình trạng tốt hơn của các động mạch và sự hạ giảm huyết áp”
Ngoài ra, thông báo còn ghi nhận là nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ là tiêu thụ đểu đặn c ác loại đậu là một phưong cách quan trọng để chống lại bệnh mập phì vì các loại đậu này cho chúng ta cảm giác no chán và giúp giảm cân. Nhng ngưởi bị tiu đường cũng đươc hưng lợi ích của các loại đậu vì chúng có chỉ số glucemic thấp và đóng góp vào việc điều hoà xuất insuline.
Bác sĩ Watts khẳng định “Trong bối cảnh của sự gia tăng bệnh mập phì  nơi các trẻ em, sự lão hoá của dân số và những lo ngại  ngày mỗi nhiểu vể  sức khoẻ,việc tìm kiếm ra những giải pháp cải thiện sức khoẻ (…) cũa dân số toàn cầu ngày mỗi thêm phần quan trọng và chính các loại đậu là một liều thuốc hay cho một đời sống lành mạnh”, Des lentilles contre le cholestérol et les maladies cardiovasculaires 
Ghi chú
1- Pulse Canada là hiệp hội quốc gia đại điện các nhà trổng trọt, các hãng chế biến và các thương gia vể các đậu tại Canada
2- Chỉ số glucemic (Glycemic index—hay GI) là số đo  tác dụng của các carbohydrate lên mức glucoz-huyết. Những carbohydrat bị bễ vỡ nhanh chóng  trong quá trình tiêu hóa sẽ phóng thích glucoz vào dòng máu một cách cũng nhanh chóng , vì thế nên gọi là có chì số glucemic cao (high GI).. Trái lại những carbohydrate bị bễ vỡ chậm sẽ phóng thìch dần dần glucoz vào trong dòng máu nên có chỉ số glucemic thấp (low GI) Đối với con người, thực phẩm có GI thấp tốt cho sức khoẻ
 
 
Các thực phẩm có chỉ số GI thấp ( GI=55 hay thấp hơn) gổm có hầu hết các loại trái cây và rau (trừ khoai tây, dưa hấu), bánh mì làm bằng hạt nguyên chât, bột nhồi, các loai đậu, sữa, các đố ăn chứa ít carbohydrate như cá, trứng, thịt, trái hồ đào, dầu ăn Các thực phẫm có GI trung bình (56—69) là các sản phẩm lúa mì nguyên hạt, gạo lức, gạo Ấn độ basmati, khoai lang vàng, đường thẻ. Các thực phẩm có GI cao ( 70 trở lên) gổm có bánh bắp chiên, khoa tây đút lò, dưa hấu, gạo trắng như gạo thơm..
Dầu hạt nho được chiết xuất từ hạt nho và được sử dụng rộng rãi trong các loại thuốc, sử dụng khi nấu ăn và là thành phần trong mỹ phẩm do đặc tính dinh dưỡng của nó.
Ngoài ra dầu hạt nho được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất các loại dầu massage, kem chống nắng và kem dưỡng ẩm cơ thể… Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của dầu hạt nho.
1. Chất chống oxy hóa
Dầu hạt nho là một chất có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Và đã được khoa học chứng minh rằng đây là loại dầu chống lại sự oxy hóa rất mạnh mẽ, hơn hẳn so với các nguồn chất chống oxy hóa khác của các loại vitamin E và C. Dầu hạt nho có tính kháng viêm, nó có thể ngăn ngừa dị ứng, làm giảm mụn trứng cá và duy trì độ ẩm. Trên thực tế đã thu được rất nhiều kết quả trong việc điều trị mụn trứng cá, đốm đồi mồi trên da và những vết rám nắng và các vấn đề khác như vết rạn da, viêm da, dị ứng, chàm dị ứng và da khô, ngứa. Ngoài ra dầu hạt nho còn có tác dụng bảo vệ da khỏi sự bức xạ cực tím từ mặt trời do có hiệu quả chống nắng tự nhiên.
2. Làm giảm cholesterol
Sự khác biệt nổi trội hơn so với các chất chống oxy hóa khác của dầu hạt nho đó là nó còn mang lại nguồn phong phú các vitamin E, flavonoid, vitamin C và beta-carotene. Nó làm giảm nồng độ cholesterol LDL (dạng cholesterol xấu) có hại trong cơ thể, do đó dầu hạt nho trở thành một thành phần thực phẩm lành mạnh trong nấu ăn. Nó giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện tầm nhìn, và cũng có thể làm giảm đau khớp bằng cách tăng tính linh hoạt của khớp. Còn được gọi là kháng histamine. Dầu hạt nho cũng có ích trong việc ngăn ngừa bệnh hen suyễn và các bệnh dị ứng khác.
Lợi ích tuyệt vời của dầu hạt nho, Sức khỏe đời sống, suc khoe, dau hat nho, oxy hoa, min trung ca, di ung, bao
Dầu hạt nho có ích trong việc ngăn ngừa bệnh hen suyễn và các bệnh dị ứng khác. (Ảnh minh họa).
3. Giúp chống lại các bệnh AVERT
Với công dụng tuyệt vời, dầu hạt nho có tác dụng làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành. Hơn thế do có giá trị dinh dưỡng cao nên dầu hạt nho cũng vô cùng hiệu quả trong việc kiểm soát sự tăng trưởng của các tế bào ung thư: dạ dày, tiến tiền liệt, ruột kết và ung thư phổi. Nó ngăn chặn quá trình apoptosis (Chức năng chính của apotosis là nhằm loại bỏ những tế bào không cần thiết ra khỏi mô, cơ quan, cơ thể mà không làm ảnh hưởng đến tế bào lân cận), ngăn chặn quá trình tế bào ung thư bắt đầu phá hủy các cơ quan nội tạng. Dầu hạt nho cũng có tác dụng ngăn ngừa tổn thương gan. Bên cạnh đó dầu hạt nho có chứa axit linoleic, giúp làm giảm các tác dụng phụ của bệnh tiểu đường. Nó cũng chứa chất flavonoid và oligomeric proanthocyanidin giúp cải thiện mạch máu lưu thông, tái tạo các các thành phần của máu, ngăn ngừa bệnh trĩ và bệnh cao huyết áp. Nó cũng rất hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Dầu hạt nho cũng giúp sản sinh ra collagen để duy trì sức khỏe của mô liên kết ở các khớp vì vậy nó thực sự hữu ích trong việc phòng ngừa đau khớp.
Điều làm nên sức hấp dẫn của cà chua đối với sức khỏe là chất lycopene. Lycopene là một loại chất chống oxy hóa và có rất nhiều trong cà chua. Lycopene là loại chất cơ thể không thể tự tạo ra được mà chỉ có thể bổ sung thông qua đường ăn uống. Với lycopene, cà chua trở thành nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp cơ thể chống lại bênh ung thư và một số loại bệnh khác. Một ly nước ép cà chua mỗi ngày là sự bổ sung hoàn hảo để bạn chăm sóc sức khỏe của mình.
1. Cà chua và làn da
Chất chống oxy hóa có trong cà chua là thành phần chủ yếu có trong các sản phẩm sữa rửa mặt. Các chất oxy hóa này giúp tẩy tế bào chết và phục hồi các tế bào bề mặt, từ đó chúng làm sáng da và mang lại cho bạn khuôn mặt rạng rỡ. Đắp vài lát cà chua lên da trong vòng 10 phút là bạn sẽ thấy ngay tác dụng của nó đối với làn da. Bên cạnh đó, nước ép cà chua là phương thuốc tự nhiên giúp trị mụn trứng cá và làm se khít lỗ chân lông.
2. Cà chua và xương
Lượng canxi và vitamin K dồi dào trong cà chua giúp hình thành và giúp xương chắc khỏe. Lợi ích này thấy rất rõ khi bổ sung cà chua vào chế độ ăn của trẻ. Khi gãy xương, ăn nhiều cà chua là cách rất tốt giúp xương mau liền.
3. Cà chua và máu
10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cà chua, Bài thuốc dân gian, Sức khỏe đời sống, tieu duong, suc khoe, ca chua, vitamin, bao
Cà chua càng đỏ càng chứa nhiều beta-carotene, một loại chất đặc biệt cần cho máu.
Vitamin A, vitamin C và beta-carotene có trong cà chua hoạt động như các chất chống oxy hóa trong máu làm sạch các gốc tự do gây tổn hại đến máu. Cà chua càng đỏ càng chứa nhiều beta-carotene, một loại chất đặc biệt cần cho máu. Bên cạnh đó, cà chua còn chứa nhiều vitamin K, loại vitamin cần thiết giúp ngăn ngừa xuất huyết.
4. Cà chua và gan
Một trong những lợi ích sức khỏe của cà chua mới được phát hiện gần đây là ngăn chặn hiện tượng tắc nghẹn của gan. Vì vậy, cà chua giúp phòng tránh bệnh xơ gan. Thành phần hóa học có trong nước ép cà chua là liều thuộc tự nhiên giúp hòa tan sỏi mật từ gan, một căn bệnh khá phố biến hiện nay. Do đó, bổ sung cà chua đủ lượng là cách tuyệt vời để những người hay uống rượu giảm bớt các tác hại xấu của rượu.
5. Cà chua và tóc
Cà chua chứa rất nhiều vitamin A dưỡng chất giúp mái tóc khỏe mạnh và bóng đẹp. Các chuyên gia da liễu thường sử dụng các loại chất chiết xuất từ cà chua để ngăn ngừa hiện tượng tóc gãy rụng và phục hồi sự tăng trưởng cho tóc. Điều trị rụng tóc là một trong những tác dụng của cà chua được cả nhân loại biết đến từ rất lâu.
6. Cà chua và trái tim
Cà chua chứa nhiều vitamin B, kali giúp giảm lượng cholesterol xấu căn nguyên gây nên các bệnh liên quan đến huyết áp. Vì vậy, cà chua rất hữu ích trong việc ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các biến chứng về tim khác.
7. Cà chua và thận
Các thành phần hóa học có trong cà chua giúp “hòa tan” sỏi mật, từ đó ngăn ngừa tình trạng hình thành sỏi trong thận. Cà chua có tác dụng lớn trong việc thanh lọc máu, do đó mà nó giảm tải cho thận và giúp thận hoạt đông tốt hơn.
8. Cà chua giảm các tác hại của thuốc lá
Cà chua không thể giúp bạn cắt cơn thèm thuốc lá hay giúp bạn bỏ thuốc nhưng nó lại có tác dụng rất lớn trong việc giảm các tác hại của thuốc. Hút thuốc lá tạo ra các chất gây ung thư trong máu, căn nguyên gốc rễ của hầu hết các bệnh do nicotine gây ra. Trong cà chua có chứa nhiều axit coumaric và axit chlorogenic là những thành phần bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của chất gây ung thư.
9. Cà chua và mắt
Vitamin A là nguồn dinh dưỡng giúp duy trì và cải thiện thị lực, vì vậy ăn cà chua sẽ giúp bạn có một đôi mặt khỏe mạnh. Ăn cà chua thường xuyên là cách để bạn có được tầm nhìn tối khi trời tối.
10. Cà chua mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tiểu đường
Một lợi ích sức khỏe tuyệt vời nữa của cà chua đến từ chromium. Chromium giúp giảm lượng đường trong máu, từ đó giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát được bệnh của mình. Đối với những người bị bệnh tiểu đường thì việc bổ sung cà chua vào chế độ ăn hàng ngày là điều cần thiết.
Thoái hóa điểm vàng- đục thủy tinh thể là căn bệnh có tỷ lệ người mắc rất cao, không chỉ ở Việt Nam mà ở cả trên thế giới. Đây là nguyên nhân chính làm giảm thị lực, dẫn đến mù lòa ở người trung, cao tuổi.
Vậy tại sao lại bị Thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể?  Căn bệnh này  có thể phòng tránh?  
Điểm vàng và thủy tinh thể là 2 mô có vai trò quyết định đến thị lực của mắt. Thủy tinh thể có nhiệm vụ điều tiết ánh sáng để hình ảnh của vật được hiện rõ trên võng mạc, điểm vàng quyết định tới thị lực trung tâm. Khi điểm vàng bị thoái hóa hoặc thủy tinh thể bị đục mờ,  người bệnh có thể gặp một số biểu hiện suy giảm thị lực như: nhìn mờ, hình ảnh bị biến dạng, bị nhòe, đường thẳng sẽ trở thành dạng sóng, trước mắt như có màn sương tre phủ,  nhìn trong tối rõ hơn ngoài sáng......
Nguyên nhân và giải pháp của bệnh suy giảm thị lực, Sức khỏe đời sống,
Bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể diễn biến từ từ, không gây đau đớn cho người bệnh, do đó dễ dẫn đến tâm lý chủ quan. Theo các chuyên gia nhãn khoa, hầu hết các bệnh nhân đến viện khám khi bệnh đã trầm trọng gây khó khăn cho việc cứu, chữa. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh này thường do tuổi tác, thiếu hụt dinh dưỡng, năng lượng, do các gốc tự do, oxi hoá, tia tử ngoại, biến chứng của bệnh đái tháo đường.....Hiện nay trên thế giới chưa có một phương pháp nào chặn đứng được bệnh thoái hóa điểm vàng. Vì thế phòng ngừa là giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện và làm chậm lại quá trình này. Tại Hội thảo khoa học chuyên đề: “Cập nhật về điều trị và phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể” diễn ra ngày 29/6/2010 tại Bệnh viện mắt TW và ngày 1/10/2010 tại viện mắt TP HCM, các bác sĩ, chuyên gia nhãn khoa hàng đầu đã trao đổi những thông tin mới nhất về bệnh, các liệu pháp điều trị cũng như dự phòng, hỗ trợ điều trị căn bệnh này. Các chuyên gia nhãn khoa đã đưa ra  khuyến cáo: để phòng ngừa và làm chậm tiến trình thóa hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể cần bổ sung các nhóm dinh dưỡng Vitamin A, C, E; B2); tăng cường yếu tố chống oxy hóa, chống thóa hóa (Lutein, Zeaxanthin,  Alpha lipoic acid, Quercetin, Kẽm…)
Cũng trong buổi hội thảo này các bác sĩ được giới thiêu và trao đổi về sản phẩm Minh Nhãn Khang – một sản phẩm giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Minh nhãn khang được GS TSKH Hoàng Tích Huyền, các chuyên gia đánh giá là có triển vọng tốt trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,  trong đó hội tụ đầy đủ các yếu tố giúp bảo vệ mắt trước tác hại của môi trường, tuổi tác, cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho mắt. Ngoài ra Minh Nhãn Khang còn có thể cải thiện và ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường tới mắt nhờ nhóm các thành phần Alpha lipoic acid, Quercetin, Hoàng Đằng ......những người có dấu hiệu suy giảm thị lực nên sử dụng Minh Nhãn Khang kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế tiếp xúc với khói bụi,  đeo kính râm khi ra nắng....để bảo vệ chức năng thị giác cho chính mình.
Lợi ích sức khỏe từ một số loại gia vị cay
(Dân trí) - Không chỉ có ớt mà quế, đinh hương, tỏi, gừng đều là những loại gia vị cay cho món ăn của bạn thêm hấp dẫn và rất tốt cho sức khỏe.
 
Ớt bột
Có tác dụng loại bỏ các cơn đau khớp . Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất capsaicin có trong ớt bột có hiệu quả chống lại sưng viêm, do vậy đây sẽ là lựa chọn tốt để xóa bỏ cơn đau và vết sưng ở những bệnh nhân thấp khớp.
Quế
Có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường týp 2 và bệnh tim. Một nghiên cứu đã chỉ ra khoảng 1 nửa thìa trà bột quế có thể giúp giảm lượng đường trong máu, cholesterol xấu và hàm lượng triglyceride (một loại chất béo tự nhiên có trong mô động vật).
Tỏi
Bảo vệ sức khỏe của tim. Ăn tỏi có thể giúp giảm hàm lượng cholesterol và khoảng 10% hàm lượng triglyceride.
Đinh hương
Tinh dầu đinh hương là phương thuốc chữa trị đau răng, đồng thời với đặc tính khử trùng đây sẽ là một loại nước súc miệng hiệu quả. Thành phần chính trong loại dầu này là eugenol, một hoạt chất chống viêm có thể xóa tan cơn đau liên quan đến chứng thấp khớp.
Ngoài ra đây là gia vị có tính nóng có khả năng giảm các triệu chứng tiêu hóa khó chịu như chứng khó tiêu.
Gừng
Gừng có chứa chất chống oxi hóa, đồng thời giúp hệ tiêu hóa giảm triệu chứng khó tiêu và đầy hơi. Ngoài ra, đây cũng là phương thức trị liệu cho chứng buồn nôn khó chịu khi say tàu xe hoặc mang thai.

No comments:

Post a Comment