Wednesday, April 4, 2012

Du lịch TG quanh ta(38)

Đến thăm Khai Phong phủ
Những ngày đầu tháng 3, chúng tôi - đoàn FAM Trip (do Ben Thanh Tourist tổ chức) có dịp đến thăm thành phố Khai Phong nơi gắn liền với một nhân vật lịch sử nổi tiếng được người đời biết đến với tên gọi Thanh Thiên Bao đại nhân. Ông là hình ảnh đại diện cho sự công bằng, liêm chính, sống và phục vụ hết mình trong thời nhà Tống thế kỷ 11.
Phủ Khai Phong tọa lạc ở bờ nam sông Hoàng Hà, thuộc tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Qua nhiều đợt lũ lịch sử, kết hợp triều cường và nhiều lần bị bồi đắp, ngày nay di tích phủ Khai Phong đã nằm sâu dưới lòng đất khoảng 11m. Một công trình kiến trúc được phục dựng nguyên bản đã ra đời trên nền của di tích xưa, tuân thủ đúng nguyên tắc xây dựng nguyên thủy. Ngay từ khi đặt chân đến đây, bạn sẽ cảm nhận được sự nghiêm trang ở chốn công đường. Phía ngoài cổng thành là hai con sư tử đá tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực, đi vào trong là khoảng sân rộng đặt chiếc trống lớn để người dân gióng trống kêu oan mỗi khi có chuyện bất công. Chính nơi đây, một vở kịch tái hiện lại câu chuyện vợ và hai con của phò mã Trần Thế Mỹ cầu xin Bao đại nhân xử tội người chồng phụ bạc đã trở thành một nét hấp dẫn không thể thiếu khi du khách đến thăm Khai Phong phủ.
 
Vào nội phủ, chúng tôi tiếp tục khám phá công đường - nơi xử các tham quan, tội phạm thời nhà Tống với ba hình phạt nghiêm khắc nhất dành cho những phạm nhân có thứ bậc khác nhau trong xã hội như: “Long đầu trảm” dành cho tội phạm thuộc dòng dõi hoàng thân quốc thích; “Hổ đầu trảm” dành cho quan lại và “Cẩu đầu đao” dành cho thứ dân...
Phủ Khai Phong có diện tích rộng lớn với nhiều công trình kiến trúc như: đại điện, Thanh Tâm lâu nơi đặt tượng đồng Bao đại nhân cao hơn 1m với dáng vẻ khoan thai, nhân hậu, nhiều khu vườn đẹp, nơi tái hiện cảnh sinh hoạt thời nhà Tống... Đi sâu vào bên trong phủ là bảo tàng sáp thu nhỏ thể hiện hình ảnh của các đời quan đã nhậm chức và xử án tại phủ Khai Phong. Tượng với kích thước bằng người thật rất tự nhiên và sống động khiến du khách có thể cảm nhận được nụ cười, nét ưu tư trên gương mặt của các nhân vật lịch sử.
Đứng trên lầu cao nhìn xuống toàn bộ phủ Khai Phong, du khách không khỏi nhớ về những kỳ án một thời và như còn hình dung thấy quang cảnh hoành tráng của hai hàng lính mang cờ xí rợp trời, tiếng thanh la, tiếng roi da dẹp đường nổ như pháo mỗi khi tiếp đất... 
Lên Thiếu Lâm tự
Nỗi háo hức lớn nhất của tôi trong chuyến đi đến trung nguyên lần này là được lên thăm Thiếu Lâm tự, nơi mà Kim Dung tiên sinh,trong các tác phẩm của mình đã ưu ái dành nhiều chương hồi,mô tả như là một Thái Sơn Bắc Đẩu của võ lâm với những bí kíp Dịch cân kinh, Tẩy tủy kinh... huyền thoại.Và cuối cùng thì tôi cũng đã đặt chân lên Thiếu Lâm tự, dạo chơi trong cái nôi của thiền tông và võ thuật Trung Hoa:tham quan Đại Hùng bảo điện, Tàng Kinh các,Lập Tuyết đình, xem biểu diễn Kungfu…
Thiếu Lâm tự được xây dựng trong khu rừng trên đỉnh núi Thiếu Thất thuộc dãy Tung Sơn,tỉnh Hà Nam.Trước lúc đăng sơn,chúng tôi ghé chùa Vĩnh Thái dùng một bữa cơm chay.Đây là lần đầu tiên ăn cơm chùa tôi phải trả tiền (và sau đó đụng tay vào thứ gì trong chùa Thiếu Lâm, hầu như tôi và bao du khách khác cũng đều phải móc hầu bao).Cái “ khác đời” của Thiếu Lâm tự dưới thời trụ trì của Phương trượng Thích Vĩnh Tín là ở chỗ đó.




Qua cổng tam quan bằng đá trắng này và mất thêm vài phút đi bộ là du khách đặt chân đến Thiếu Lâm tự-cái nôi của thiền tông và võ thuật Trung Hoa
Theo dòng khách hành hương,tôi đi qua một bãi đổ xe rộng, từ đây tiếp tục đi bộ lên chùa.Từ xa xa, qua cổng tam quan bằng đá màu trắng, tôi nhìn thấy tượng một võ tăng nỗi bật giữa không gian.




Tượng võ tăng ở lối vào Thiếu Lâm tự
Đường lên Thiếu Lâm tự phong cảnh thật hùng vĩ,tao nhã.Những khe suối, những cây thông, cây tùng bách cùng với trời mây, núi non trùng điệp cho du khách thật nhiều cảm xúc.Khách hành hương lên xuống chùa nườm nượp,lớp đi bộ,lớp đi bằng xe điện,hối hả như quần hùng đi dự …đại hội võ lâm.
Và đây rồi, sau vài phút đi bộ,tôi đã đặt chân trước Sơn Môn (cửa lên núi), bên trên treo tấm biển với ba chữ “Thiếu Lâm tự”-là bút tích của vua Khang Hy nhà Thanh để lại khi ông viếng chùa này.Trên lối đi dẫn vào Đại Hùng bảo điện có một ngân hạnh già 1.500 tuổi.Trên gốc cây chi chít những lỗ thủng nhỏ mà theo hướng dẫn viên Lý Xuân Lâm, đó là dấu ngón tay của các nhà sư trong chùa khi họ luyện môn Nhất dương chỉ.




Những lỗ thủng nhỏ trên gốc cây ngân hạnh 1500 tuổi được cho là dấu ngón tay của các nhà sư trong chùa khi họ luyện môn Nhất dương chỉ.




Đại Hùng bảo điện, tòa nhà lớn nhất trong Thiếu Lâm tự
Bước vào Đại Hùng bảo điện, bất chợt tôi nhớ đến Thánh cô Nhậm Doanh Doanh,vì một chữ tình, đã cõng chàng Lệnh Hồ Xung lên chùa Thiếu Lâm nhờ Phương Chứng đại sư chữa trị và tự đem thân mình cho phái Thiếu Lâm cầm tù để đổi lấy sinh mạng của chàng. Không biết nàng bị giam giữ ở đâu trong ngôi chùa rộng lớn này ?Không chỉ có chuyện tình dễ thương của Doanh Doanh và Lệnh Hồ Xung trong Tiếu ngạo giang hồ,mà còn qua nhiều cuốn tiểu thuyết võ hiệp khác Kim Dung tiên sinh đã khiến cả thế giới này biết đến Thiếu Lâm tự như là một nơi Thái Sơn Bắc Đẩu của võ lâm trung nguyên.Thật ngạc nhiên và thú vị khi tôi biết ở một góc sân của Đại Hùng bảo điện, bên cạnh những tấm bia đá ghi công đức của những người góp công sức tu sửa ngôi chùa và những cây ngân hạnh già soi bóng thời gian có một tấm bia đá được dựng bởi nhà văn Kim Dung khi ông đến thăm chùa vào năm 2000.




Bia đá do nhà văn Kim Dung đặt ở sân Đại Hùng bảo điện. Kim Dung tiên sinh ghi:Thiếu Lâm bí kíp,báu vật quốc gia,bây giờ vẫn đang tồn tại ở trong Thiếu Lâm tự.
Tôi đi tiếp tới Tàng Kinh các-nơi lưu giữ các bộ kinh sách quý cả về Phật pháp lẫn võ thuật của phái Thiếu Lâm. Tiếc thay,nơi này đang kỳ sửa chữa, giàn giáo tua tủa khắp nơi, không thấy bóng dáng của vị sư già phụ trách tàng thư đâu để lân la hỏi chuyện ông những Dịch cân kinh,Tẩy tủy kinh,La Hán thập bát thủ, Đạt Ma kiếm…đầy màu sắc huyền bí.




Tàng Kinh các đang kỳ sửa chữa, không biết kinh sách và các bí kíp võ công được cất giữ nơi đâu?
Phía sau Tàng Kinh các là một ngôi nhà nhỏ, kiến trúc hiện đại,biển đề “ Phương trượng”. Hóa ra đây là nơi ở của Thích Vĩnh Tín, vị phương trượng của Thiếu Lâm tự hiện nay.Cửa phòng của vị phương trượng trẻ nhất trong lịch sử 1.500 năm của chùa Thiếu Lâm được khóa bằng một ổ khóa nhỏ. Hướng dẫn viên Lý Xuân Lâm nói phương trượng ít khi ở chùa,có nhiều việc đang chờ ông giải quyết ở bên ngoài với mục đích khuếch trương vị thế chùa Thiếu Lâm lên một “tầm cao mới”.Vị phương trượng có quan điểm Phật giáo không tỵ thế (lẩn tránh đời) đi chu du khắp nơi trong nước và cả ở nước ngoài để quảng bá “thương hiệu” của Thiếu Lâm tự mà theo ông không chỉ có võ thuật mà phải bao gồm cả ba yếu tố võ, thiền, y.




Cửa phòng của phương trượng luôn đóng kín.
Đi một vòng quanh Thiếu Lâm tự, kể cả những nơi “thiêng liêng” nhất như Đại Hùng bảo điện, Tàng Kinh các,Lập Tuyết đình… mới thấy rằng ngôi chùa này không chỉ xứng danh là Thái sơn Bắc đẩu trong làng võ thuật Trung Hoa mà về mặt làm kinh tế cũng vào hạng...quán quân. Trong chùa ở đâu cũng có các cửa hàng bán đồ lưu niệm, sách, DVD dạy võ, quần áo, giày tập võ,thuốc đông y, thập bát ban…vũ khí.Bên ngoài chùa là hệ thống các võ đường, khách sạn, nhà hàng. Mỗi năm Thiếu Lâm tự đón khoảng 1,5 triệu du khách,tiền bán vé tham quan là 60 triệu tệ.Các hoạt động sản xuất,kinh doanh đã đem đến cho nhà chùa khoảng 150 triệu tệ lợi nhuận hàng năm. Hướng dẫn viên Lý Xuân Lâm nói do thu được nhiều tiền từ các dịch vụ phục vụ khách tham quan,vé vào cửa,biểu diễn Kungfu,bán hàng lưu niệm… nên “lương” của các sư trong chùa rất cao, khoảng 6000 tệ/ người/năm (tương đương 18 triệu đồng Việt Nam). Thế nhưng, theo lời phương trượng Thích Vĩnh Tín,“thu nhập của các võ tăng Thiếu Lâm rất đạm bạc”, tiêu chuẩn sinh hoạt phí mỗi ngày chỉ 7 tệ.Tính chung các khoản, “thu nhập” hàng tháng của mỗi võ tăng chỉ từ 100 đến 200 tệ mà thôi .Không biết hư thực ra sao.




Trong Thiếu Lâm tự, đi đâu cũng gặp các quầy bán hàng lưu niệm như thế này
Xế chiều,trước khi xuống núi, chúng tôi đến thăm khu mộ tháp Lâm-nơi an táng 243 vị sư có công xây dựng nên Thiếu Lâm tự và xem biểu diễn kungfu Thiếu Lâm - những màn võ công tuyệt kỹ tưởng chỉ có trên phim ảnh. Xem các võ sinh Thiếu Lâm biểu diễn các đường côn, bài quyền, khí công...tôi càng hiểu thêm vì sao Thiếu Lâm tự luôn được người đời ngưỡng mộ, kính trọng.




Một tiết mục biểu diễn Kungfu trong Thiếu Lâm tự




Một hình ảnh độc đáo mang đậm dấu ấn nhập thế của Thiếu Lâm tự
Trên đường dẫn vào Thiếu Lâm tự,có nhiều trạm điện thoại công cộng,trên mỗi trạm có một tượng Phật ngồi xếp bằng trên đài sen.Nếu có một ngày ngồi hồi tưởng lại chuyến đi, chắc chắn một trong những hình ảnh khiến tôi không thể nào quên là tượng Phật ở các trạm điện thoại công cộng này- một hình ảnh đặc trưng mang đậm dấu ấn nhập thế của văn hóa Thiếu Lâm trên ngọn Thiếu Thất dãy Tung Sơn. 
Ðêm trắng St. Petersburg  
Ngày còn bé, tôi chỉ biết mơ hồ về một đất nước Liên Xô ở về phía cực Bắc trái đất và là thủy tổ của chế độ Cộng Sản quốc tế kèm với sự tàn bạo nổi tiếng của những Lenin, Stalin.



Khu vườn phía trước cung điện mùa hè Peterhof, St. Petersburg. (Hình: ATNT Tours & Travel)
Những thành phố nổi tiếng của Liên Xô lúc đó là Moscow và Leningrad, thành phố nào cũng chỉ nghe thấy toàn màu đỏ, búa và lưỡi liềm. Ðầu thập niên 1990 Liên Bang Xô Viết tan rã như những tảng băng bắc cực trôi đi mỗi nơi một mảnh, Liên Bang Nga lấy lại sự tự chủ của mình, người dân Nga vẫn chọn Moscow là thủ đô, nhưng thành phố Leningrad thì được trả về với cái tên nguyên thủy của nó: Saint Petersburg. Người ta nhanh chóng quên đi tên Leningrad, nhanh chóng muốn quên đi những gì còn liên hệ đến quá khứ Cộng Sản. Thành phố St. Petersburg trỗi sống lại với sự mộng mơ đẹp đẽ của nó, đặc biệt là vào những “đêm trắng” của Tháng Sáu và Tháng Bảy mỗi năm. Ðêm trắng St. Petersburg có lẽ là một cảnh quan đẹp và đượm nhiều nét văn hóa nhất ở các thành phố Bắc Âu.


Ðêm trắng trên sông Neva, St. Petersburg. (Hình: ATNT Tours & Travel)
St Petersburg với hơn 5 triệu dân sinh sống là thành phố lớn thứ nhì của Liên Bang Nga. Các kiến trúc của thành phố đã mang đậm nét ảnh hưởng và văn hóa Âu Châu. Neva là một con sông lớn, tuy chỉ dài có 74km tuôn chảy từ hồ Ladoga đổ ra vịnh Phần Lan nhưng con sông đã không những mang lại nhiều lợi ích về mặt giao thông và kinh tế cho thành phố mà còn mang đến một sự thơ mộng đẹp đẽ cho St. Petrsburg.


Cung điện Catherine tại St. Petersburg. (Hình: ATNT Tours & Travel)
Ðiều này là một điểm mà không một thành phố nào của Bắc Âu có được. Cây cầu Palace Bridge trước cung điện mùa Ðông là một điểm văn hóa nổi bật của thành phố. Vào mùa hè, bắt đầu từ giữa Tháng Năm đến giữa Tháng Bảy, còn được gọi là thời gian của “đêm trắng,” vì không gian của St. Petersburg bắt đầu sáng nhiều hơn là đêm đen. Bầu trời chỉ tối hẳn vào khoảng lúc 2 giờ sáng và chỉ tối trong khoảng hai tiếng đồng hồ.

“Cầu mở” Palace Bridge về đêm, một điểm văn hóa của St. Petersburg. (Hình: ATNT Tours & Travel)
Xem “cầu mở” là một điểm văn hóa riêng biệt của thành phố St. Petersburg. Những điểm hẹn hò của các đôi tình nhân thường là bên cạnh các cây cầu mở, những làn sóng du khách chen lấn đến xem “cầu mở” vào lúc hơn 1 giờ sáng đã tạo cho St. Petersburg một điều gì thật lạ so với các thành phố khác của Bắc Âu.
Mấy chục cây cầu nối liền giữa đảo và đất liền đều được mở ra để tàu bè qua lại trong vòng hơn hai tiếng đồng hồ, nhất là tại cây cầu chính Palace Bridge du khách tụ lại đón xem cầu mở như người ta đón xem bắn pháo bông cho một ngày lễ hội. Bên kia đường là viện bảo tàng Hermitage và quảng trường cung điện mùa Ðông sáng choang đèn điện vàng. Cho dù St. Petrsburg là cái nôi của các cuộc gọi là cách mạng Bolshevik, cho dù hơn 70 năm sống dưới chế độ Cộng Sản, người dân St. Petrsburg vẫn cho du khách thấy được cái nét dễ chịu của họ hơn so với các thành phố khác ở nước Nga.
Khi đến thăm St. Petrsburg, tôi thường hay đưa các đoàn du khách đi thăm “đêm trắng” cho dù tôi phải chịu thiệt thòi đôi chút chỉ vì thấy tiếc cho những ai đã không thưởng thức điểm văn hóa có một không hai ở thành phố này.


Ðồn lũy Peter & Paul, nơi khởi đầu của thành phố St. Petersburg. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Nhà cửa ở St. Petersburg không cao và không hiện đại nếu phải so sánh với Moscow hay bất kỳ các thành phố nào ở Âu Châu, nhưng có lẽ đó chính là nét đẹp của thành phố. Từ phi trường vào trong trung tâm thành phố, người ta không thấy những tòa nhà cao tầng, đi qua con phố chính Nevsky, qua quảng trường đại giáo đường St. Issac, qua cung điện mùa Ðông, qua quảng trường cung điện, qua quảng trường Tháng Chạp, qua quảng trường Chiến Thắng và đến hai bên dọc bờ sông Neva... Người ta chỉ thấy những tòa nhà không cao lắm, ngang ngang độ cao như nhau, mang nét kiến trúc Barocco. Những con kênh đào ngang dọc nối vào sông chính Neva, những công viên nhỏ bé làm St. Petersburg càng thêm thơ mộng hơn.
Ðã đến St. Petersburg, du khách nên làm một chuyến du ngoạn bằng thuyền một vòng xuyên qua những con kênh đào và các con đường sông của thành phố. Hai bên đường sông là những tòa nhà với phong thái Borocco đã được trùng tu, những ngôi nhà thờ Chính Thống Giáo với kiến trúc màu sắc nhẹ nhàng thanh thoát, những cây cầu nhỏ nối liền hai bên bờ. Ðó chính là những nét thơ mộng đẹp đẽ và trọn vẹn nhất của thành phố biển bên vịnh Phần Lan.
Cũng cần lướt qua một chút lịch sử của thành phố St. Petersburg, điều này sẽ cho du khách một chút thoải mái hơn khi biết qua đôi điều về thành phố. Năm 1703, Nga Hoàng Peter Ðại Ðế đặt viên đá đầu tiên xây dựng đồn lũy Peter & Paul tại ngay cửa sông Neva nằm về phía Tây Bắc của nước Nga nhằm ngăn chận sự xâm lấn của các đất nước phương Bắc. Thành phố St. Petersburg của nước Nga ra đời từ ngày đó. St.Petersburg có nghĩa là thành phố của Thánh Peter, một vị thánh tông đồ của Chúa Jesus và đồng thời cũng là thánh đỡ đầu của Peter Ðại Ðế.
Peter Ðại Ðế lên ngôi lúc còn nhỏ, ông đã có nhiều dịp đến các xứ Âu Châu và chứng kiến sự hùng mạnh về mọi mặt của các đất nước mà ông đã đi qua, nhất là sự lớn mạnh của các hạm đội hải quân Anh, Pháp, Hà Lan. Ông đã từng giả trang làm các binh sĩ Nga, sang tận các xứ trên để học hỏi về các kỹ thuật đóng tàu, kiến trúc, tài chính cũng như các sự tiến bộ khác mà các xứ Âu Châu lúc đó có được.
Ðầu thế kỷ 18, cuộc chiến Biển Bắc nổ ra với sự xâm lấn của quân Thụy Ðiển. Nhưng cuối cùng đội quân Thụy Ðiển thất bại. Mặc dù chiến thắng, Peter Ðại Ðế vẫn nhận thấy rằng một đồn lũy tại vùng vịnh Baltic rất là quan trọng. Ông đã bỏ hết tâm sức để xây dựng lên thành phố St. Petersburg nhằm để ngăn chận sự tấn công của các đội quân bên ngoài. Ðồng thời, St. Petersburg được xem như là cánh cửa sổ của nước Nga nhìn hướng về sự tiến bộ của các nước Âu Châu vào các thế kỷ 18-19. Từ đó, St. Petersburg trở thành kinh đô của nước Nga hơn 200 năm cho đến năm 1918.


Nhà thờ Chúa Cứu Rỗi Trên Máu. (Hình: ATNT Tours & Travel)
Triều đại Sa Hoàng từ Peter Ðại Ðế đã để lại rất nhiều các di tích, các cung điện mà bây giờ trở thành những điểm du lịch nổi tiếng thế giới như cung điện Peterhof, cung điện Catherine với phòng hổ phách có một không hai, ngôi đại giáo đường St. Issac, nhà thờ Ðức Mẹ Kazan, viện bảo tàng Hermitage và cung điện mùa Ðông, ngôi nhà thờ Chúa Cứu Rỗi Trên Máu, con phố Nevsky sầm uất, bức tượng đồng người kỵ sĩ và con ngựa, đồn lũy Peter & Paul nổi tiếng và cũng là nơi an nghỉ của cả dòng họ Peter Ðại Ðế, khu làng Vua Tsarskoye Selo với những hàng cây công viên thơ mộng. Dĩ nhiên là còn nhiều nơi cũng rất đáng để du khách đến thăm.
Ngày nay, có một người tên là Putin, là người con của thành phố St. Petersburg và rất ngưỡng mộ vị đại đế xa xưa này. Ai cấm Putin mang giấc mộng Peter Ðại Ðế ngày xưa dành cho nước Nga hôm nay.
 
Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel  
Công quốc Monaco - đất nước của những triệu phú
Với diện tích chỉ vẻn vẹn 1,98 km2, nhưng quốc gia nhỏ bé xinh đẹp ở Tây Âu - Monaco lại được biết đến là nơi có nhiều nhà triệu phú nhất thế giới.
Du thuyền ở cảng Monaco nhìn từ khu giải trí Grand Pix.
Công quốc Monaco về mặt địa lí, nằm hoàn toàn trong lòng nước Pháp, có 3 mặt tiếp giáp với nước Pháp, mặt còn lại giáp với Địa Trung Hải. Trung tâm của công quốc cách nước Ý khoảng 16km.
Trên danh nghĩa, Monaco là nước có GDP cao nhất hành tinh, với bình quân đầu người là 215.163 USD. Cũng ở đây, người dân có tuổi thọ cao nhất thế giới: 90 tuổi và tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất.
Đêm xuống trên cảng Monaco.
Dịch vụ du lịch và nguồn thuế thu từ các sòng bạc là nguồn thu nhập chủ yếu của Monaco. Ngoài ra, ngân hàng và tài chính của công quốc đều phát triển mạnh.
Thời tiết dễ chịu khiến Monaco trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách.
Chính sách thuế quan của công quốc thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư nước ngoài. Công nghiệp chủ yếu là công nghiệp nhẹ, không hủy hoại môi trường.
Những đường đua đầy... quyến rũ là nơi du khách không thể bỏ qua khi đến công quốc xinh đẹp này.
Người dân Monaco được miễn thuế hoàn toàn, cuộc sống với họ là thiên đường. Là đất nước có nhiều sòng bạc, song công dân Monaco lại không được phép đánh bạc, các sòng bạc lớn chỉ dành cho khách du lịch
.
Monaco về mặt diện tích, chỉ hơn mỗi Vatican, nhưng lại là quốc gia - thành phố đầy hấp dẫn, đặc biệt với những ai thích đi du thuyền, mê những đường đua tốc độ và sòng bạc.

Ngọt ngào thiên nhiên hoang dã ở Croatia

Hồ và thác nước, những ngọn núi cao chót vót nhìn ra biển, các khu rừng nguyên sinh- nơi sinh sống của loài gấu nâu, sói và mèo rừng ... đây là bản chất tự nhiên hoang dã đã làm nên sức cuốn hút riêng cho đất nước Croatia xinh đẹp.
Croatia có rất nhiều đường bờ biển tuyệt đẹp chưa được khám phá với những bờ cát trắng, nước biển trong xanh cùng những dải san hô, đá ngầm. Croatia cũng có những dòng sông trong vắt và những ngọn núi cao hùng vĩ. Du khách đến với Croatia không bao giờ bỏ lỡ 8 công viên quốc gia khi đến với đất nước này. Những công viên ở đây có quần thực vật và động vật phong phú và  những thác nước trắng xóa. Cuộc sống hoang dã nơi đây đa dạng với những loài gấu, cừu hoang, linh miêu…
Plitvice là Công viên quốc gia lâu đời nhất ở Croatia đồng thời là một Di sản thế giới do UNESCO công nhận. Vườn quốc gia Plitvice Lakes là một cảnh quan tuyệt mỹ nằm trong khu vực Lika của đất nước Croatia xinh đẹp. Công viên này được bao quanh bởi núi Pljesevica, Mala Kapela, và Medveđak - một phần của dãy núi Alps Dinaric.
Hồ nước Plitvice là một trong những “viên đá quý” trong kho tàng danh lam thắng cảnh tự nhiên của Croatia. Hồ Plitvice tự hào bởi được sở hữu một lượng lớn hệ động thực vật phong phú. Sự kỳ thú mà chúng đem lại cho du khách là nét sinh động, đầy màu sắc và vô cùng thú vị.
Thác nước ngoạn mục Skradinski là một điểm nhấn đặc sắc trong Công viên quốc gia Krka
Công viên Quốc gia Krka nằm dọc theo bờ biển, gần thành phố Sibenik
Tháp Vecka nằm trong Công viên Quốc gia Paklenica
Dãy núi Velebit là điểm đến nổi tiếng và quen thuộc đối với những người đam mê leo núi
Mười sáu hồ nước ở Plitvice được liên kết với nhau như một chuỗi đồ trang sức lấp lánh bằng những thác nước lớn nhỏ.

Quang cảnh lãng mạn ở Công viên quốc gia
Plitvice Lakes
Hồ Plitvice tự hào bởi được sở hữu một lượng lớn hệ động thực vật phong phú. Sự kỳ thú mà chúng đem lại cho du khách là nét sinh động, đầy màu sắc và vô cùng thú vị.

Từ Sri Lanka đến Maldives : Hành trình đến thiên đường

Sau vài chuyến đi chu du khắp nơi, máu lang bạt của tôi dường như tăng lên nhiều thêm. Tôi không thể ngồi chôn chân một chỗ với công việc ngập đầu và cứ quay vòng như vậy. Chán chết! Tôi muốn đi một chuyến nữa. Đi đâu đó xa, đủ sức tách biệt bản thân khỏi những căng thẳng, thị phi. Maldives là nơi tôi chọn sẽ đi đến, Sri Lanka là điểm quá cảnh nhưng sau đó lại là một phần chính của chuyến đi.
Vào một buổi tối mùa hè chán nản, tôi cùng bà chị có máu giang hồ bàn xem nên đi đâu giá vừa tiền, không quá xa, đi lại không quá khó và nhất là không phải đi quá lâu. Tôi và cả chị tôi có cái thú lọ mọ xem trên bản đồ xem nước nào lạ, nước nào thú vị rồi bắt đầu tra thông tin xem đi đến đó bằng cách nào. Lúc nào công việc căng thẳng, trò chơi tìm hiểu thông tin các nước xem ra thú vị và hữu ích ra phết.
Một lần nữa, chúng tôi lại "đau đầu" mở bản đồ xem nên đi đâu. Đi Nhật ư? Vé không rẻ. Xin visa rắc rối, chi tiêu bên Nhật đắt. Nhật bị hất sang 1 bên. Đi Đài Loan ư? Thủ tục nghe đâu cũng không dễ. Vả lại Đài Loan cũng không hấp dẫn chúng tôi lắm. Đài Loan có thể để sau. Mấy nước trong khu vực Đông Nam Á thì lúc nào đi chả được vì mọi thứ khá thuận tiện. Tôi nghĩ trong đầu: "Sao không thử đi Maldives?".
Tôi vẫn nhớ hồi học đại học có chị bạn người Maldives. Đất nước Maldives thì tôi có nghe từ trước nhưng không để ý lắm. Đến khi có bạn người Maldives thì... cũng vẫn chưa mảy may gì. Sau này ngồi rảnh tìm hiểu thì mới biết đây được mệnh danh là một thiên đường với những bãi biển đẹp tuyệt vời. Từ Google Maps, tôi phóng to địa hình và nhìn thấy hòn đảo Malé, thủ đô của Maldives trông xinh xắn và tuyệt vời vô cùng với những dãy nhà san sát nhau trên hòn đảo nhỏ xíu. Rồi những bến tàu quanh đảo nữa. Tôi hết sức tò mò về đất nước này. Chỗ nào càng lạ, càng hiếm người đi thì tôi càng thấy thú vị. Máu phiêu lưu nổi lên. Hồi tôi xem Google Maps, tôi còn chưa biết là Maldives có món đặc sản resort luôn. Chỉ thấy đất nước nhỏ bé, lạ và xôi xôi giữa Ấn Độ Dương là máu chu du sôi lên rồi.
Thủ đô Malé của Maldives nhìn từ Google Maps. Nhìn thế này sao không mê được chứ?
Tôi còn nhớ khi ấy tôi hỏi chị bạn tôi là muốn bay đi Maldives thì bay kiểu gì. Chị ấy trả lời là đi bằng Sri Lankan Airlines. Sau một hồi tra cứu tôi thấy đúng là đi bằng Sri Lankan Airlines (từ Bangkok) là rẻ nhất. Đợt đó hãng này đang khuyến mãi nữa nên giá tốt. Tuy nhiên, muốn bay qua Maldives thì phải quá cảnh ở Sri Lanka. Tôi nghĩ: "Tiện thể sao không đi Sri Lanka chơi luôn? Giá vé cũng thế".
Tôi nói với chị tôi về ý định này và ngay lập tức được sự ủng hộ nhiệt tình của bà chị họ máu phiêu lưu. Chúng tôi tìm hiểu thông tin về visa thì được biết đi Sri Lanka thì visa phải xin ở đại sứ quán tại Hà Nội trước khi đi. Visa có giá 45 USD, có giá trị trong vòng 1 tháng. (xem thông tin tại www.slembvn.org). Trong trường hợp ở Tp. Hồ Chí Minh (như mình) thì có thể nhờ người đem ra làm hộ hoặc gửi phát chuyển nhanh theo hướng dẫn của đại sứ quán. Các bạn có thể gọi điện cho đại sứ quán theo số trong trang web để hỏi thêm.
Còn visa đi Maldives thì tuyệt vời nhất: không phải xin xỏ gì cả và hoàn toàn miễn phí. Điều này có nghĩa là bạn chỉ việc bay đến Maldives, đưa hộ chiếu (còn hạn ít nhất 6 tháng) cho hải quan, đóng dấu cái là xong. Visa miễn phí như thế này là vì Maldives muốn thu hút khách du lịch, một trong những nguồn thu chính của nước này.
Sau khi xong hết mọi thứ, tôi quay sang mua vé máy bay từ Việt Nam sang Thái để bắt chuyến bay đi Sri Lanka. Hồi đó may mắn Vietnam Airlines đang có vé rẻ (rẻ hơn cả Air Asia).
Trong chuyến này, chị em tôi kéo thêm được vài người bạn nữa. Tổng cộng 6 người trong đoàn. Sau một loạt e-mail trao đổi kế hoạch đi với nhau, chúng tôi đã đặt xong tour và khách sạn, lên kịch trình cho từng ngày đi. Đoạn ở Sri Lanka do 1 người bạn tôi trong đoàn lo liên lạc với một công ty ở đó. Họ giúp chúng tôi thuê xe, thuê chỗ ở và lên kế hoạch tham quan. Ở chặng Maldives, chúng tôi cũng đã phải tính toán đến điên đầu để làm sao vẫn tận hưởng được thiên đường mà vẫn không bị chi tiêu quá lố (phần sau sẽ nói rõ hơn).
Ngày khởi hành đã đến, chúng tôi hồi hộp cho chuyến chu du mới đầy hứng khởi. Ban đầu định đi 1 mà lại được cả 3. Tính đi Maldives nhưng đi qua được cả Thái Lan và Sri Lanka. 1 tuần cho 3 nước, một chuyến đi thích thú thực sự.

Đảo Gullholmen - Thiên đường mộng mơ của Thuỵ Điển

Gullholmen là một hòn đảo nhỏ, xinh xắn của Thụy Điển. Ngoài ra còn là một trong những ngôi làng đánh cá lâu đời nhất tại nơi đây. Chính vì vậy, một trong những hoạt động chủ yếu của du khách khi ghé thăm ngôi làng này chính là câu cá.
Cụm đảo Gullholmen nổi bật xinh đẹp giữa vùng biển xanh thẳm.
Hoạt động nổi bật tại đây cho du khách là câu cá.
Ngoài ra, bơi thuyền ngắm cảnh sông nước cũng mang lại nhiều thú vị cho du khách.Mặc dù không quá rộng lớn nhưng Gullholmen lại tập trung dân cư đông đúc. Là một hòn đảo nhưng trên Gullholmen vẫn có một rạp chiếu phim đầy đủ chức năng. Ngoài rạp chiếu phim, Gullholmen còn có cả thư viện và bảo tàng.
Quan cảnh mùa Đông của đảo Gullholmen trắng xoá một màu lạnh giá.
Mật độ dân cư đông đúc trên đảo Gullholmen
Nhựng ngôi nhà trên đảo Gullholmen mang nhiều màu sắc rực rỡ, khiến khung cảnh đảo đẹp nên thơ đến thẩn thờ du khách tham quan.
Vì hòn đảo khá bé nên các ngôi nhà được xây dựng san sát nhau. Nhìn xinh xắn như những mô hình nhà tí hon. Không gian của Gullholmen tuy thiếu cây xanh nhưng vẫn rất quyến rũ và tươi mát
Hãy thử một lần đến nới đây. Bạn sẽ yêu quý và bị hút hồn ngay với hòn đảo thiên thường này.

Thưởng ngoạn hoàng hôn tại Aswan, Ai Cập

Nếu bạn đã trải qua một hành trình dài với đầy ắp những đền đài, lăng tẩm, cát khô và sa mạch cháy bỏng, Aswan là nơi vô cùng thích hợp để kết thúc chuyến đi và gột rửa tất cả những bụi bặm trên con đường ngao du khắp Ai Cập.
Thưởng ngoạn hoàng hôn tại Aswan, Ai Cập, Du lịch, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, kham pha, kinh nghiem du lich
Thuyền buồm felucca được xem là phương tiện di chuyển lãng mạn nhất tại Aswan, có lẽ bởi vì nó gắn liền với khoảnh khắc lãng mạn nhất trong ngày: hoàng hôn.
Ở Aswan, hoàng hôn như một thứ gì đó đặc biệt lắm, đặc biệt đến nỗi, nhắc đến thành phố ở miền nam Ai Cập này, người ta sẽ nghĩ ngay đến việc làm tìm cách nào đó để thưởng ngoạn khoảnh khắc này một cách tuyệt vời nhất.

Lướt giữa hoàng hôn bằng felucca
Thưởng ngoạn hoàng hôn tại Aswan, Ai Cập, Du lịch, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, kham pha, kinh nghiem du lich
Hãy để tất cả những mệt nhọc ở lại phía sau, bởi một khi đã ở trên con thuyền felucca, bạn cứ thảnh thơi nhìn cuộc đời trôi đi.
Khi những con nắng chuẩn bị nhuốm cả thành phố trong một màu huyền hoặc cuối chiều, khách lên felucca, đi ra giữa dòng sông Nile và ngắm nhìn thành phố cũng như những đồi cát khi đang lênh đênh giữa mênh mông sóng nước.

Thuyền felucca truyền thống không dùng máy, chỉ nương theo sức gió và nước mà đi. Giữa khung cảnh thơ mộng của một chiều sắp tàn, tiếng gió và nước dìu dịu, bạn bỗng thấy mình đang đi ngang qua vô vàn những bụi lau nhỏ phà xuống nước từ những hòn đảo nhỏ giữa dòng, đi dưới những đàn vịt trời di trú, lách qua những tảng đá lớn trên sông và ngắm nhìn những ngôi làng của người Nubian (một dân tộc thiểu số của Ai Cập) với sắc màu rực rỡ của những ngôi nhà dường như trở nên lộng lẫy hơn bao giờ hết trong ánh chiều dát vàng.
Thưởng ngoạn hoàng hôn tại Aswan, Ai Cập, Du lịch, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, kham pha, kinh nghiem du lich
Bạn đã ngắm nhiều hoàng hôn trong cuộc đời, nhưng hoàng hôn ở đây sẽ không giống bất kì nơi nào.
Giây phút mà bạn sẽ nhớ mãi, là lúc nằm lên phía mũi thuyền và ngắm vạt buồm trắng của felucca căng gió giữa một bầu trời không một gợn mây đang chuyển dần sang sắc tím và cam. Khi đó, có lẽ bạn chỉ ước giây phút đó mãi mãi ngừng lại…để quên đi cuộc sống đầy bề bộn ngoài kia.

Hoàng hôn từ trên cao đồi cát ngút ngàn

 
Thưởng ngoạn hoàng hôn tại Aswan, Ai Cập, Du lịch, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, kham pha, kinh nghiem du lich
Trong ánh Mặt trời, những đồi cát khô cằn ánh lên vẻ mượt mà, điểm tô cho dòng sông Nile.
Ba ngày ở Aswan thì có đến hai ngày tôi dành ra cả mấy tiếng đồng hồ chỉ để ngắm hoàng hôn. Khó có thể thấy ở đâu tại xứ sở Trung Đông như Ai Cập, những cồn cát lại có sức quyến rũ đến như thế. Con sông Nile uốn quanh thành phố Aswan như một dải lụa xanh mướt, biến vùng đất khô cằn thành bức tranh tuyệt mỹ của thiên nhiên. Trên cái nền xanh ngọc của dải lụa ấy là sắc vàng ruộm của những đồi cát.

Ít ai ngờ rằng đồi cát trên cao ở bờ Tây thành phố Aswan lại là địa điểm mang đến cái nhìn diệu vợi nhất về hoàng hôn. Chỉ cần tốn chút công sức leo lên di tích Tombs of Nobles, những gì bạn cần làm sau đó là: ngồi lặng im trong tiếng gió và để mặc cho đôi mắt ngập dần nắng hoàng hôn. Bạn nghĩ gì khi ấy không quan trọng, chỉ cần ghi nhớ khoảnh khắc này, giây phút này để biết rằng: bạn đã tận hưởng cuộc sống một cách xứng đáng nhất.
Thưởng ngoạn hoàng hôn tại Aswan, Ai Cập, Du lịch, du lich, du lich viet nam, du lich the gioi, kham pha, kinh nghiem du lich
Từ trên những đồi cát ngút ngàn, bạn cứ ngồi đó và lặng im nhìn hoàng hôn xuống thật chậm.

Sapa huyền ảo trong sương (phần 1)

Trước đây, tôi có hứa cùng các bạn rằng sẽ giới thiệu những thắng cảnh của đất nước vùng Tây - Đông Bắc, nhưng đang chuẩn bị viết bài thì có "sự cố" xảy ra nên đành thôi. Nay xem lại những bộ ảnh này thì cảm xúc ùa đến, nên tôi qưyết định sẽ thực hiện lời hứa trước đây cùng các bạn.
Bộ ảnh tôi giới cùng các bạn là bộ ảnh về "Sapa huyền ảo trong sương" gồm 2 phần: Buổi sáng và buổi tối. Vì thời gian này là thời gian Sapa tắm mình trong sương đẹp nhất và huyền ảo nhất.
Khi chúng tôi đến Sapa thì đã hơn 4 giờ chiều và đang có mưa nhẹ. Chính vì có mưa nên Sapa có độ ẩm cao và có sương.
Nơi khách sạn tôi nghỉ, nằm ở trung tâm thị trấn Sapa, xen giữa rừng đào thơ mộng và những rặng Samu là những biệt thự cổ kính, cùng các biệt thự hiện đại kiến trúc theo kiểu Châu Âu. Dọc theo các sườn đồi là những ngôi nhà xinh xắn với tường vôi, ngói đỏ, hình khối đa dạng ẩn hiện khi lên cao, lúc xuống thấp dọc theo các trục lộ làm cho thị trấn càng trở nên thơ mộng. Từ thị trấn Sapa nhìn sang phía tây là dãy Hoàng Liên Sơn xanh thẳm.
Khi trời vừa sáng, tôi tranh thủ và không bỏ lỡ cơ hội khi sương sớm đang phơi bên dãy núi Phan-Xi-Păng, tôi xách máy và hăm hở "đi săn" dọc theo trong khuôn viên của khách sạn.
Sau khi ăn sáng xong, được các anh ở đây hướng dẫn và đưa chúng tôi lên đỉnh Hàm Rồng ngắm nhìn Sapa tắm mình trong sương sớm, dưới ánh nắng ban mai vừa hửng. Thật là một cảnh quan tuyệt vời giữa đất và trời đang bồng bềnh trong sương mây. Từ góc nhìn này chúng ta có thể bao quát một phần của thị trấn Sapa.  
Nơi đây có ngọn đỉnh Phan-Xi-Păng cao 3.143 m (so với mặt nước biển) rất hấp dẫn những ai mê leo núi. Sapa còn có nhiều cảnh đẹp tự nhiên như thác Bạc, cầu Mây, Cổng Trời, rừng Trúc, hang động Tả Phìn. Khí hậu Sapa trong lành, nổi tiếng với những vườn cây ôn đới như bắp cải, su hào, su su..., cây dược liệu quý và nhiều loại cây ăn quả như đào, mận, lê...
Bản đồ du lịch được khắc trên mặt đá tại cổng vào Hàm Rồng, nhằm giới thiệu quần thể du lịch và hướng dẫn du khách tham quan.
 
Vườn hoa Hàm Rồng được xây dựng theo địa thế tự nhiên của đỉnh Hàm Rồng, để tham quan vườn hoa, du khách phải leo một chặng đường dài hàng ngàn bậc đá. Cứ cách một đoạn ngắn, cảnh trí lại trải ra trước mắt đó là vườn lan tự nhiên, vườn châu Âu, rừng hoa đào... điểm cuối cùng là điểm cao nhất của đỉnh Hàm Rồng được bố trí như một đài quan sát, từ đây du khách có thể phóng tầm mắt thu toàn bộ thị trấn Sapa vào tầm mắt của mình. Sapa có núi Hàm Rồng ở sát ngay thị trấn, bất kỳ du khách nào cũng có thể lên đó để ngắm toàn cảnh thị trấn, thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Hiện nay, với bàn tay tôn tạo của con người, Hàm Rồng thực sự là một thắng cảnh đầy hoa trái của Sapa.
Một số hình ảnh Sapa trong sương sớm, nhìn từ đỉnh núi Hàm Rồng.
Khí hậu Sapa mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình năm từ 15 đến 18°C, mùa hạ không nóng gay gắt như vùng đồng bằng ven biển. Mùa đông thường có mây mù bao phủ và rất lạnh, nhiệt độ có khi xuống dưới 0°C, có năm tuyết rơi. Thời tiết ở Sapa một ngày có tới bốn mùa: sáng, chiều là thời tiết của mùa xuân, mùa thu. Buổi trưa là thời tiết của mùa hạ, thường có nắng nhẹ, trời quang mây nhưng khí hậu vẫn dịu mát. Đêm đến trời lạnh là thời tiết của mùa đông.
Với khí hậu ôn đới, quanh năm mát mẻ giống như Đà Lạt, nên Sapa cũng là xứ sở của các loài hoa quý, đặc biệt nhất là các loại hoa phong lan. Nhiều người biết đến nơi đây với những chậu hoa lan rừng quí hiếm và rực rỡ. Loài hoa lan có ý nghĩa rất lớn với người dân Sapa và được mệnh danh là một trong "tứ bất tử " của những người đam mê hoa lan. Bên cạnh những giỏ hoa lan với hàng trăm loài khác nhau của những người dân nơi đây, người dân địa phương từ các làng, bản vùng cao còn mang về nhiều loại lan rừng phục vụ niềm đam mê hoa của du khách.
 Trần Hoa Khá
http://www.youtube.com/watch?v=dMcQidZdaOk&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=NtbU54uZlPg&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=6htQ86tQTHg&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=V47vDW3bJ-M&feature=related
http://www.youtube.com/watch?v=NtbU54uZlPg&feature=related
 

No comments:

Post a Comment