Wednesday, March 28, 2012

Những con thú nhỏ nhất thế giới

Nhung con thu nho nhat the gioi
Ducky và cô chủ. (Ảnh: Daily Mail).
Dài 12,4 cm, nặng chưa đến 5 kg, Ducky vừa mới đây được Kỷ lục Guiness ghi nhận là chú chó nhỏ nhất thế giới. Cách đây 13 tháng, cô chủ Lisa Messier đã phải bỏ ra 2.500 bảng Anh để mua về con chihuahua có cái đầu bé tẹo như quả dâu này.
Xin giới thiệu một số quán quân tí hon khác trong thế giới động vật:
Con thằm lằn nhỏ nhất thế giới có tên Jaragua Sphaero dài đúng 1,5 cm từ miệng cho đến chót đuôi. Loài bò sát tí hon có nguy cơ tuyệt chủng này chỉ còn tìm thấy ở Rừng quốc gia Jaragua ở nước Cộng hòa Dominica và trên đảo Beata phía nam biển Hispaniola.
Nhung con thu nho nhat the gioi
Loài tắc kè mới phát hiện còn nhỏ hơn đầu ngón tay.
Loài tắc kè mới phát hiện còn nhỏ hơn đầu ngón tay.
Tạp chí Nga Rosbalt cho hay trên hòn đảo nhỏ Nosy Naga thuộc quần đảo Madagascar có một loài tắc kè tí hon, có tên khoa học là Broookesia micra, chiều dài trung bình từ đầu mũi đến chót đuôi chưa bao giờ vượt quá 30 milimet. Sở dĩ kích thước của chúng chỉ “tí xíu” như thế là vì nguồn thực phẩm của chúng rất hạn chế và các nhà sinh học đã phải đặt vấn đề làm sao nhân giống để cứu được loài này trong điều kiện cuộc sống của chúng rất không an toàn.
Tạp chí Vòng quanh thế giới của Nga còn cho biết thêm, ngoài loài Brookesia micra còn ba loài tắc kè tí hon khác nữa chỉ nhỉnh hơn đôi chút. Cả bốn loài chỉ hoạt động ban ngày, còn ban đêm chúng ngủ trên cây. Hai trong số bốn loài này đang đứng trước nguy có tuyệt chủng vì không gian sống bị thu hẹp do nạn phá rừng đang xảy ra tại đảo này.
Chúng ta nhớ lại rằng trước đây không lâu người ta đã tìm thấy tại Papua New Guinea một loài nhái nhỏ nhất thế giới, tên khoa học là Paedophryne amauensis chỉ dài 7 milimet. Trước đó nữa danh hiệu “nhỏ nhất thế giới” được trao tặng cho loài nhái vàng ở Braxin, tên khoa học là Brachycephalus didactylus khi phát hiện nó còn nhỏ hơn loài nhái Cuba Eleutherodactylus Iberia. Cả hai loài nhái này đều có chiều dài dưới 1 centimet.
Chú khỉ lùn đầu đen này có nguồn gốc từ Brazil, dài 10,2 cm và nặng 159 gam. Người ta mới phát hiện ra giống khỉ này cách đây 10 năm, khi một nông dân Brazil tìm thấy mọt con trên thuyền và gửi tới tổ chức khoa học để xét nghiệm DNA.
Nhung con thu nho nhat the gioi
Dài 12,7 cm, chú cún nhỏ nhất nước Anh có cái tên khá kỳ lạ: “Dylan the Papillon”. Sở dĩ Dylan được đặt theo tên một loài bướm ở nước Pháp là nó có hai cái tai lúc nào cũng phe phẩy hết như đôi cánh côn trùng. Được biết Hoàng hậu Marie Antoinette nước Pháp vốn là “fan cuồng” của tổ tiên Papillon: đến lúc lên máy chém bà vẫn còn ôm chặt một chú cún sphanxơ.
Nhung con thu nho nhat the gioi
“Quý ông” Peebles, con mèo nhỏ nhất thế giới có chiều dài 15,5 cm - bằng một chú gà con mới nở. Hiện Peebles đang sống trong một bệnh viện thú y ở Mỹ.
Nhung con thu nho nhat the gioi
Với chiều dài 1,9 cm, Tim là thành viên bé nhỏ nhất trong vương quốc chuột Roborovski. Loài thú có túi gốc Mông Cổ này được Sở thú Luân Đôn đưa tới nước Anh vào những năm 1960, chúng chưa bao giờ dài quá 5 cm.
Nhung con thu nho nhat the gioi
Đây là Walter dài 7,6 cm, được mệnh danh con rùa nhỏ nhất thế giới. Nó đang “ngự” trên đầu con rùa khác có tên Otto, 35 tuổi, hiện đang sống cùng trong sở thú Hanover.
Nhung con thu nho nhat the gioi
Nhỉnh hơn đồng 50 xu chút xíu, PeeWee được ghi nhận là con chuột đồng nhỏ nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. PeeWee bắt đầu ngừng lớn vào lúc 3 tuần tuổi, đến nay cân nặng chưa đầy 28 gam. Nó có anh trai và chị gái, tất cả đều có chiều dài từ 10-13 cm.
Nhung con thu nho nhat the gioi
Chuột chù Pygmy (hay còn gọi là sorex minutus) là một trong 5 loài chuột quý ở nước Anh, có chiều dài trung bình 3,8 cm, tuổi thọ trung bình 13 tháng. Thức ăn chính của chúng là mối và công trùng.
Nhung con thu nho nhat the gioi
Một trong những loài động vật có vú phát triển cao, con Tarsier ở Philippine có chiều dài tối đa 11,4 cm, chuyên sống vào ban đêm, chỉ ăn côn trùng và hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng. Người ta thường nhầm chúng với họ hàng nhà khỉ, nhưng thực chất chúng gần gũi với loài Chúng thường bị nhầm với loài vượn cáo nhiều hơn.
Nhung con thu nho nhat the gioi
Hai chú khỉ đuôi sóc này đang đu đưa trên ngón tay một nhân viên vườn thú Froso Zoo ở Thụy Điển. Được tìm thấy trong lưu vực thượng nguồn sống Amazon, chúng được công nhận là giống khỉ nhỏ nhất thế giới với chiều cao tối đa 34,8 cm. Khỉ sơ sinh cao chưa đầy 8 cm.
Nhung con thu nho nhat the gioi
 
Loài « Khỉ Đuôi Sóc » chỉ có kích cỡ bằng đầu ngón tay
 
Chiều dài của chúng cũng không dài hơn ngón tay quá nhiều
 
Với bộ lông đặt trưng giồng bờm sư tử,
chúng còn được gọi là « sử tử tí hon »
Tính từ đầu mỏ cho tới chót đuôi, con chim ruồi ong này dài đúng 5,1 cm và nặng nhấp nhỉnh 2g - tức là chưa bằng nửa thìa nước. Loài chim nhỏ xíu này được phát hiện ở rừng rậm Cuba, con đực đầu màu đỏ thẩm, con cái màu nhạt hơn.
Nhung con thu nho nhat the gioi 
Tập tin:Humming ggp.jpgHọ Chim ruồi, còn được gọi là họ Chim ong (danh pháp khoa học: Trochilidae) là một họ chim nhỏ, khi bay chúng đứng nguyên ở một chỗ, đôi cánh của chúng đập trên 70 lần/giây, vì vậy chúng được đặt tên là chim ruồi.
Chim ruồi thường có màu lông khá sặc sỡ. Chim ruồi ở Colombia có vệt lông màu xanh ngọc bích óng ánh và dải lông màu xanh lơ sáng rực ở phía trên cổ họng, chòm lông màu trắng muốt ở dưới chân. Chim ruồi có khoảng hơn 300 loài, thường có kích thước khá nhỏ, trong đó có chim ong Cuba là loài chim bé nhất thế giới, kích thước xấp xỉ con ong nghệ, nặng khoảng 2 g
Heo mini: Giống heo mini được đánh giá là động vật thí nghiệm có ưu thế vượt trội ở châu Âu.
Những chú heo này, đôi khi có giá đến 1.000 bảng Anh, trở thành thú cưng của nhiều nhân vật nổi tiếng. Hiện tại, chúng có thể thay thế cho khỉ, chuột và chó trong các thử nghiệm thuốc và hóa chất mới.
 
Heo trở thành động vật thí nghiệm thay thế khỉ, chuột và chó. Ảnh: INDEPENDENT
Một nghiên cứu kéo dài 5 năm do Liên hiệp châu Âu tài trợ kết luận giống heo mini là vật thí nghiệm tốt hơn các động vật khác. Đó là vì chúng có cấu tạo cơ thể và đặc tính sinh lý tương tự con người. Theo nghiên cứu trên, “heo tương đồng với con người ở nhiều đặc điểm về cơ thể, sinh lý, hóa sinh và cách sinh sống, đặc biệt là hệ tim mạch, da và hệ tiêu hóa.
 Do đó, độc tính của thuốc và hóa chất tác động lên heo có thể ảnh hưởng tương tự ở con người”. Không có gì ngạc nhiên khi các nhóm phúc lợi động vật không hồ hởi trước thông tin này. “Dùng một loài vật để thay thế một loài khác không phải là bước tiến trong thử nghiệm động vật” - bà Sarah Kite thuộc Hiệp hội Chống giải phẫu động vật Anh nói.
Theo báo Independent (Anh), giống heo mini xuất hiện đầu tiên ở phương Tây vào thập niên 1960 và có mặt trong nghiên cứu y học. Từ năm 1980 trở đi, chúng trở thành thú cưng nhờ vào kích thước nhỏ bé đáng yêu.
 Cáo sa mạc - Loài cáo lạ và đáng yêu nhất
Giống cáo này không như những con cáo thường đâu, chúng còn được nuôi làm thú cảnh nữa đấy! 
Tuy thuộc họ nhà cáo nhưng những con cáo sa mạc này rất khác với những con cáo thông thường, ở hình dáng những  con cáo sa mạc có cái tai to khủng khiếp, có nhiều con tai còn to hơn cả mặt, đây là đặc điểm khá nổi bật của những con cáo này.


Tai cáo sa mạc cực kỳ to.
Cáo sa mạc là môt giống cáo có thể thuần hóa được. Một con cáo sa mạc sống trung bình từ 12 đến 16 năm. Con cáo trưởng thành nặng hơn 10kg. Những con cáo sa mạc này sống nhiều ở vùng sa mạc quanh Bắc Phi.



Những em cáo sa mạc khi còn nhỏ.
Những con cáo này leo trèo rất giỏi và chúng còn là thợ đào bới cừ khôi. Tai của những con cáo sa mạc dài đến 15cm, đôi tai giúp loài cáo này tránh cái nóng sa mạc. Chúng còn có lớp lông dày ở dưới chân để bị bỏng rát bởi cái nóng sa mạc nữa. Bộ lông màu màu vàng nhạt giống màu cát sa mạc cũng là một lợi thế khi sống ở vùng này.





Rất nhiều người lựa chọn nuôi các em cáo sa mạc làm vật cưng trong nhà.
Cho loài cáo này ăn cũng không quá khó, chúng vốn là một loài ăn tạp, chúng ăn cả côn trùng và rau quả. Bạn có thể cho chúng ăn rau, trứng, hoa quả, côn trùng nhỏ... Đây là điều khác biệt của chúng với những con cáo bình thường khác. Nếu để nuôi những con cáo này bạn nên có sân vườn để chúng có nơi chạy nhảy.

Tai to khủng khíp luôn í.


2 em cáo nằm giống nhau chưa nè.
Hiện đã có rất nhiều gia đình ở nước ngoài nuôi những em cáo sa mạc đáng yêu làm vật cưng trong nhà đó, loài cáo này khá hiếu động nhưng lại vô cùng đáng yêu. Có ai muốn nuôi những em cáo này không nhỉ?


Lúc ngủ cũng đáng yêu.

Chỉ muốn bắt 1 em cáo về nuôi thôi...
Kỷ lục bò “mi nhon”: Cao 84cm
Một “nàng” bò mẹ bé xíu, cao vẻn vẹn có 84cm, thích nghe nhạc đương đại đã được sách Kỷ lục Guinness Thế giới lưu danh là bò nhỏ nhất thế giới.
Swallow "tí hon" (phải) bên cạnh một con bò khác.
Sách Kỷ lục Guinness cho hay “nàng” bò bé bằng con cừu trên sống ở vùng Tây Yorkshire, miền bắc nước Anh. “Nàng” được chủ đặt tên là Swallow và đã 11 tuổi.
Swallow thuộc giống bò Dexter, một giống bò nhỏ, nhưng kích thước của Swallow thậm chí còn nhỏ hơn cả tiêu chuẩn của loài Dexter.
Dù nhỏ nhưng cô nàng đã sinh cả thảy 9 con bò con và chúng đều có kích cỡ bình thường. Hiện “nàng” đang mang thai đứa con thứ 10. Guinness cho hay con bò con nhỏ nhất đã lớn hơn cả mẹ Swallow.
Hai vị khách người Mỹ và Đan Mạch đã bỏ ra số tiền kỷ lục lên tới 1,2 triệu CAD (gần 1,2 triệu USD) để mua "nàng” bò này.
Danh hiệu "Con bò đắt nhất thế giới" đã thuộc về "cô nàng" Missy, thuộc giống bò sữa Holstein, khi hai vị khách người Mỹ và Đan Mạch đã bỏ ra số tiền kỷ lục lên tới 1,2 triệu CAD (gần 1,2 triệu USD) để mua "nàng” bò này.Hai người khách đã mua Missy tại Hội chợ Nông nghiệp Hoàng gia Canada thường niên vừa diễn ra ở thành phố Toronto, Canada.
Nàng bò đắt nhất thế giới, Phi thường - kỳ quặc,
Missy hiện được 3 tuổi
Missy, 3 tuổi được sinh ra ở tỉnh Prince Edwards Islands. Tuy nhiên, hiện nó đang được nuôi dưỡng tại nông trại Morsan Farms, ở thị trấn Ponoka, tỉnh Alberta.
Mặc dù đã có người đặt tiền mua, nhưng Missy sẽ vẫn tiếp tục sinh sống ở nông trại Morsan Farms. Lý do để hai vị khách trên bỏ ra số tiền khổng lồ mua Missy là vì khả năng sinh sản đáng nể của "nàng".
Nàng bò đắt nhất thế giới, Phi thường - kỳ quặc,
Ông Chris Party thuộc nông trại Morsan Farms cho biết Missy có thể có tới 75 đứa con trong suốt cuộc đời.
Bò Holstein là giống bò sữa chuyên dụng, có sản lượng sữa cao nhất thế giới. Từ thế kỷ XV, nhiều nước đã nhập khẩu giống bò này để nhân thuần và lai tạo với bò địa phương để khai thác sữa.
Chú ngựa nhỏ nhất thế giới: Với chiều cao chỉ 50 cm, chú ngựa ở New Hampshire (Mỹ) này hiện được xem là chú ngựa nhỏ nhất thế giới hiện nay.
Khi chào đời, chú ngựa siêu nhỏ này có cân nặng chỉ 3 kg, nhẹ hơn 1,5 kg so với chú ngựa nhỏ nhất được ghi danh trong sách kỷ lục Guinness trước đây. Được đặt một cái tên rất đặc biệt là Einstein, chú ngựa này có chiều cao 'kỷ lục' 50cm.
Ngay từ khi ra đời, chú ngựa trắng với nhiều đốm đen trên cơ thể dù "siêu nhỏ" song ngoại hình khá cân đối. Chủ nhân của Einstein cho biết, dù thú cưng của anh có ngoại hình bé nhỏ song qua kiểm tra, đây thực sự là một chú ngựa khỏe mạnh.
Chú ngựa nhỏ nhất thế giới
Chú ngựa nhỏ nhất thế giới
Chú ngựa nhỏ nhất thế giớiBất chấp sự khác biệt đáng kể trong kích cỡ, 2 con chó này - chú chó Đan mạch Gibson và cún con Chihuahua Boo Boo - vẫn có một điểm chung: đều là những kẻ giữ kỷ lục thế giới.
Với chiều cao lên tới 107 cm, anh chàng Gibson khổng lồ đã được công nhận là cao nhất thế giới vào năm 2004. Được gia nhập làng nổi tiếng với nó năm nay là chú cún Boo Boo tí hon chỉ cao có 10,16 cm, và còn nhỏ hơn cả cái đầu của Gibson.
Hai con chó nổi tiếng xuất xứ từ Mỹ này đã gặp nhau trong Ngày kỷ lục Guinness Thế giới 2007 vừa qua.
Người chủ của Gibson cho biết, con chó của mình còn là chó liệu pháp và thường xuyên đến thăm các bệnh viện trẻ em.

(Ảnh: Xinhua)

(Ảnh: Xinhua)
Là một trong những loài linh trưởng nhỏ và quý hiếm nhất, loài khỉ lùn Tarsier từng bị cho là đã tuyệt chủng từ năm 1921. Tuy nhiên, 86 năm sau đó, chúng một lần nữa “tái xuất giang hồ”.

Dưới đây là những hình ảnh ngộ nghĩnh của loài khỉ nhỏ và quái dị nhất thế giới này.

Những chú khỉ có kích thước chỉ bằng một con chuột với đôi mắt rất to chiếm gần hết khuôn mặt Khi đứng trước ống kính của các tay nhiếp ảnh, chú khỉ lùn Tarsier đã nháy một mắt để làm dáng.


Mỗi chú khỉ lùn Tarsier chỉ nặng khoảng 600 gam và chiều dài tối đa của cơ thể chúng chỉ khoảng 15 cm.


Khỉ lùn Tarsier xuất hiện trên Trái đất từ 45 triệu năm trước và từng phân bố rộng rãi ở nhiều khu vực trên Trái đất. Tuy nhiên, hiện nay loài khỉ này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Nguyên nhân chủ yếu một mặt là do môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp và nhiều loài mèo hoang dã coi chúng như con mồi để săn bắt. Mặt khác, loài khỉ quý hiếm này thường xuyên bị người dân địa phương bắt để nuôi và bán cho khách du lịch.


Ngoài đôi mắt to, khỉ lùn Tarsier còn có một đôi tai to không kém. Đôi tai này hỗ trợ đắc lực cho chúng khi nghe ngóng động tĩnh của con mồi như côn trùng, chim, rắn hay thằn lằn. Chi sau của chúng cũng rất dài đặc biệt là xương mu bàn chân. Nhờ có đôi chân này, khỉ lùn Tarsier có thể chuyền cành thoăn thoắt trên những cành cây vào ban đêm. Khoảng cách một cú nhảy của chúng có thể dài gấp 40 lần chiều dài cơ thể.


Lần cuối cùng người ta nhìn thấy loài khỉ này là vào năm 1921. Sau đó, các nhà khoa học đều cho rằng chúng đã bị tuyệt chủng. Cho đến năm 2008, người ta mới phát hiện lại chúng tại Indonesia và một số quốc gia Đông Nam Á. 
So với những chú mèo bình thường, miu Fizz 2 tuổi ở thành phố San Diego, Mỹ, chỉ cao có 14 cm đo từ vai xuống đất, thấp hơn những con vật cùng loài hơn 25 cm.
Mèo Fizz thuộc giống mèo Munchkin chân ngắn và lưng võng xuống.
Tờ The Sun đưa tin, sách kỷ lục thế giới Guinness vừa công nhận Fizz thuộc giống mèo Munchkin chân ngắn, lưng võng xuống và là con mèo lùn nhất thế giới.
Tiffani Kjeldergaard, chủ nhân của Fizz ở thành phố San Diego, Mỹ, chia sẻ: "Khi người ở sách kỷ lục nói với tôi rằng bạn có con mèo thấp nhất, tôi đã hoàn toàn lịm đi trong sung sướng. Lúc tôi đưa nó tới văn phòng để đo, mọi người ở đó nói chưa từng nhìn thấy con vật nào như vậy trong đời". 
Andy Pelphrey đã câu được con cá này tại một dòng suốt nhỏ ở phía Đông bang Kentucky có tên goi là Hook Creek.
Mặc dù rất vui sướng với việc lập được kỷ lục thế giới nhưng anh Andy Pelphrey phải thú nhận rằng, việc câu được con cá này là việc khó khăn nhất mà anh đã từng làm. Andy Pelphrey cho biết, anh đã phải rất kiên nhẫn để có thể tạo ra một chiếc lưỡi câu thật nhỏ.
Anh Pelphrey cho biết, "Cha tôi từng nói rằng, thật là hạnh phúc khi câu được một con cá, bất kể rằng đó là cá lớn hay cá nhỏ. Và tôi chắc chắn rằng, điều cha tôi nói là sự thật".

Con Dê nhỏ nhất
Cá sấu trắng tí hon: Loài động vật quý hiếm nhất trên thế giới vừa được một ngư dân bang Louisiana tìm thấy trong đầm lầy gần nhà mình.
Phát hiện cá sấu trắng tí hon
Hai con cá sấu này chỉ bé bằng bàn chân của người thường, và nặng chừng 6,4kg. Các chuyên gia cho biết loài cá sấu trắng này không phải bị bạch tạng mà gene leucism của chúng bị biến đổi, gây biến đổi sắc tố của da.
Hiện tại hai chú cá sấu này đã gia nhập “gia đình” mới gồm 10 cá sấu trắng ở vườn thú Audubon, và được đặt tên Canal-igator và Chomp-itoulas.
Phát hiện cá sấu trắng tí hon
Địa điểm tìm thấy hai chú cá này là khu vực đầm lầy trong khu bảo tồn Mandalay National Wildlife Refuge. Năm 1987, nơi đây cũng phát hiện 18 con cá sấu trắng con khác. Vườn thú Audubon đã nhận nuôi cả 18 con, nhưng chỉ 10 con còn sống sót.
Trong tự nhiên, cá sấu trắng thường khó tồn tại được lâu, do màu sắc của chúng khá “bắt mắt”, khiến chúng dễ lọt vào “tầm ngắm” của động vật săn mồi.
Phát hiện cá sấu trắng tí hon
Người lùn ở đảo Flores, Indonesia
 
Liệu giống người tí hon này có tồn tại song song với loài người “chính hiệu” vào khoảng 12.000 năm trước đây không? Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng giống người tí hon này là một loài riêng biệt. Với chiều cao 3 feet (chưa được 1m - chỉ bằng một đứa bé mới chập chững biết đi thôi). Có 9 mẫu xương sọ của giống người này được tìm thấy trên đảo Flores vào năm 2003. Giống người này là một bằng chứng cho thấy sự phát triển giống loài bị hạn chế bởi cuộc sống trên đảo rất hạn chế về thức ăn.
 
 
Lười lùn ba ngón
 
Có nhiều phản ứng khác nhau đối với con vật này: một số người thấy chúng đáng yêu, nhưng một số khi nhìn thấy lại phải hoảng hốt. Loài lười ba ngón đang bị đe dọa tuyệt chủng này chỉ có thể được tìm thấy ở hòn đảo cũng “tí hon” luôn: đảo Isla Escudo de Vergauas ở gần Panama. Và chúng cũng thuộc họ hàng với loài lười ở đất liền đấy. Nhìn chúng lúc đang bơi cứ như một con rùa đầy lông lá ý nhỉ?
 
 
Voi ma mút “lùn” ở đảo Channel
 
Nhắc đến voi ma mút, ai cũng nghĩ đến từ “to lớn”. Nhưng với loài voi ma mút có hóa thạch trên đảo Channel (nằm ở khu vực giữa Vương quốc Anh và phía bắc nước Pháp) thì không. Theo các tính toán thì nó chỉ nặng khoảng 2.000 pound (khoảng 907 kg), trái ngược hẳn với “họ hàng” là loài voi ma mút Columbian với cân nặng 20.000 pound.
 
 
Voi tí hon
 
Loài voi này có từ thời tiền sử và có thân hình nhỏ hơn rất nhiều so với voi thời nay. Chúng từng sinh sống ở các đảo Crete, Cyprus, Timor và cả ở đảo Flores (nơi có giống người lùn). Loài voi này còn nhẹ cân hơn cả loài voi ma-mút “lùn” ở trên với cân nặng chỉ có 440 pound (200 kg) (dựa vào nghiên cứu trên một khung xương gần như hoàn chỉnh của loài này tìm thấy ở đảo Cyprus).
 
 
Cáo “nhí” ở đảo Channel
 
Trông như một chú mèo con ý nhỉ? Đừng có đùa nhé, loài cáo này tiến hóa từ loài cáo xám khi loài cáo xám được mang đến đảo từ 10.000 năm trước đây. Cũng giống như các loài thú sống ở đảo khác, chúng phải đối mặt với lượng thức ăn hạn chế nên số lượng loài này đang giảm mạnh. Hơn nữa, chúng còn là mục tiêu của đại bàng nữa cơ. Loài cáo này nhỏ hơn cả mèo nhà và sức đề kháng của cơ thể rất kém, vì thế chúng rất dễ bị nhiễm bệnh. Nói chung là mong manh lắm.
 
 
Hà mã “mini”
 
Hà mã “mini” chỉ to bằng cỡ… con lợn thôi. Đáng chú ý là loài này có liên quan nhiều đến các loại cá voi, cá heo hơn là những chú hà mã trên đất liền. Việc nghiên cứu về loài này gặp nhiều khó khăn vì chúng là dạng động vật ăn đêm và rất nhút nhát. Hiện nay trên thế giới chỉ còn khoảng 3.000 cá thể loài hà mã này, phần lớn sống ở Liberia.
 
 
Hổ Bali
 
Nên so sánh kích thước của hổ Bali với báo hơn là với các giống hổ khác , nhưng cũng không kém phần hung tợn đâu nhé. Buồn là loài này đã biến mất hoàn toàn vào giữa thế kỉ 20 nhưng các nhà khoa học vẫn tin rằng chúng vẫn còn tồn tại trên đảo Bali. Và người ta cũng chỉ tìm thấy loài hổ này trên đảo Bali mà thôi.
 
 
Nhìn vào hình minh họa chắc các bạn cũng đoán ra nguyên nhân chủ yếu khiến loài này biến mất đúng không? Hồi đó người dân trên đảo rất chuộng các đồ trang sức làm từ răng và móng của hổ Bali.
 
Gấu trúc Mỹ trên đảo Cozumel
 
Chỉ nặng khoảng 4 đến 5 kg, gấu trúc đảo Cozumel (thuộc vùng biển Carribean) giống y hệt những con gấu trúc Mỹ khác, chỉ trừ ở điểm “size” của loài trên đảo bé hơn thôi. “Dân số” của loài này trên đảo chỉ còn khoảng 300 con.
 
 
Dê núi đảo Balearic, Tây Ban Nha
 
Loài dê này không chỉ có thân hình thấp bé mà còn có những đặc tính khá lạ so với loài dê núi thông thường: chúng có thể  dừng sinh sản tạm thời khi nhận thấy lượng thức ăn không đủ. Các nhà khoa học cho hay đây là loài động vật có vú duy nhất biết hạn chế sinh nở. Chính điều này đã giúp cho loài dê này có thể tồn tại đến gần 5 triệu năm trước khi bị tuyệt chủng do nạn săn bắn.
 
 
Trâu nước ở đảo Mindoro, Philipin
 
Chỉ còn một số lượng rất nhỏ trâu “lùn” trên đảo Mindoro còn tồn tại. Số lượng của loài này giảm đi đáng kể khi dân cư trên đảo tăng nhanh kèm theo nạn săn bắn, phá rừng lấy gỗ nữa.
 
 
Cá sấu tí hon Bernissartia
 
Loài này sống ở thời tiền sử (kỷ Phấn Trắng) cách đây khoảng 130 triệu năm. Loài cá sấu này còn nhỏ hơn cả một chú mèo. Bernissartia giống y hệt một con cá sấu bình thường được thu nhỏ, thức ăn chủ yếu của loài này chỉ là cá và các loài thủy sinh nhỏ, một bức tranh tương phản đối với loài cá sấu hung dữ ngày nay.
 

Pygmy Owl

pygmy
Within the species of owls there is no shortage of pygmys. There are around 34 species/subspecies although this is not completely agreed upon. About half of those are spread about the Americas. There is also an elf owl.
 Pygmy Seahorse
pink seahorse
seahorse palm
seahorse reef
Masters of blending into the reef
The pygmy seahorse is found in the western central Pacific coastal areas, in the south of Japan, Indonesia and northern Australia. It is only about 2.5cm or 1 inch tall. This is a species where the male takes care of the offspring. The male has a pouch and the female comes to deposit her eggs there. Then, the eggs stay in the male’s pouch until hatched.
 Pygmy Tarsier
tarsier
Believed to be extinct for about the last 100 years, the pygmy tarsier was found by accident by scientists in Indonesia in 2000. They don't like baths and don't feed them after midnight. See also Pygmy Tarsier Rediscovered in Indonesia and Tarsiers
 Pygmy Elephant
pygmy elephant
Still a big elephant!, but not quite so big as some of the others.
Pymy Elephant
 Pygmy Marmoset
pygmy marmoset
Pygmy Marmoset
 Pygmy Tapir
tapir
 Pygmy Goat
goat
Never trust a goat. Much less a feisty pygmy goat.
 Pygmy Horse
dwarf horse
miniature horse
small horse
Miniature, Dwarf or Pygmy? This site about Guide Horses for the Blind has some interesting facts about them.
 Pygmy Hog
hog
hogs
Red River Hogs
The pygmy hog is a wild pig from India that is about 10 inches tall and weighs a little more than 10 lbs. None of the hogs pictured above is a pygmy hog, they were just the ones who showed up on the day of the photo shoot.
 Pygmy Possum
possum
possums
 Pygmy Hippo
hippo
 Pygmy Mouse Lemur
mouse lemurs
 Pygmy Chameleon
chameleon
See more Chameleons
 Bee Hummingbird
hummingbird
hummingbird
Ok, the bee hummingbird isn’t officially labeled a pygmy but it is the world’s smallest bird.
More Hummingbirds
 African Pygmy Hedgehog
hedgehog
African Pygmy Hedgehog
 Pygmy Three-toed Sloth
three-toed sloth
Pygmy Jerboa
jerboa
This little hopping long-eared pygmy jerboa is from Bluchistan, Pakistan and may be the world's smallest rodent.

3 comments: