Friday, January 6, 2012

Sức khỏe của chúng ta(122)

Trả giá cho niềm tin
Ngay các nước phương Tây có nền y học phát triển, tình trạng bùng nổ thông tin sức khoẻ trên internet cũng là một vấn nạn.
Bị gout sáu năm nay, chạy chữa nhiều nơi nhưng bệnh không khỏi, nên anh Khang, 45 tuổi, ngụ tại Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM) nghe người bạn giới thiệu một trang web hướng dẫn nhiều loại thuốc gia truyền chữa gout rất tốt, anh liền vào xem. Theo trang web, bài thuốc này không có tác dụng phụ, trị dứt điểm được bệnh, và sau một tháng dùng thuốc, bệnh nhân ăn uống thoải mái mà không cần kiêng cữ. Thấy hấp dẫn, anh gọi theo số điện thoại trên mạng và mua ngay một tháng thuốc.
Mới dùng được nửa tháng, tháng qua anh phải nhập viện vì… xuất huyết dạ dày. Sau khi hỏi tiền sử bệnh, bác sĩ cấp cứu cho biết nhiều khả năng loại thuốc anh mua trên mạng có trộn corticoid. Đây là một loại kháng viêm mạnh của tây y, khi dùng thuốc, chứng viêm khớp nào cũng hết, nhưng nó lại gây ra nhiều biến chứng, trong đó có xuất huyết tiêu hoá.
Chị Hoành, 32 tuổi, cũng là nạn nhân của những thông tin không kiểm chứng trên mạng. Là chủ một cửa hiệu áo cưới trên đường Ba Tháng Hai (quận 10, TP.HCM) nhưng chị lại không tự tin vì da mặt lốm đốm tàn nhang. Trong những lần lên mạng, chị vào một trang web giới thiệu cách làm đẹp da của phụ nữ Ai Cập, đó là dùng một loại thuốc nhập ngoại, trong uống ngoài thoa, được cho là sẽ giúp da mịn màng như… da trẻ con. Thấy thông tin có hình ảnh chứng minh, chị gọi điện đặt ngay một liệu trình thuốc. Tuy nhiên, mới dùng được mười ngày, vừa qua chị phải nhập viện để trị chứng dị ứng thuốc.
Tạp chí sức khoẻ trá hình cho không Bắt chước ấn phẩm sức khoẻ HNTN do phòng khám Trung Quốc T.N thực hiện, mới đây phòng khám đông y T.A, cũng của Trung Quốc, trên đường Hồng Bàng (quận 11, TP.HCM), đã cho thực hiện một ấn phẩm có tên Đông y ứng dụng. Mặc dù ghi giá bán 6.000 đồng, nhưng ấn phẩm này được phát không tại nhiều ngã tư ở TP.HCM. Đọc sơ qua nội dung bên trong, người ta dễ dàng nhận ra nhiều thông tin thiếu tin cậy, thậm chí kỳ quặc. Chẳng hạn một bài viết cho biết có thể gia tăng kích cỡ cơ quan sinh dục nam bằng một loại thực vật quý hiếm, “kích hoạt tế bào chất xốp vốn đang ở trạng thái ngủ đông không ngừng phân tích, sinh sôi nảy nở, giúp bộ phận sinh dục vốn ngắn nhỏ có cơ hội phát dục sinh lý lần thứ hai” (!?)
Gặp chị trong bệnh viện Da liễu TP.HCM với gương mặt sưng vù, chị tâm sự: “Tôi tưởng tất cả thuốc đưa lên mạng đều an toàn, ai sử dụng cũng được. Nếu tôi gặp bác sĩ để tư vấn thì đâu ra nông nỗi này”.
Không khó phân biệt thông tin đúng, sai
Ngoài những trang mạng thông tin sức khoẻ, một số trang web tưởng chừng vô thưởng vô phạt dưới dạng diễn đàn, tư vấn, giao lưu trực tuyến lại ẩn chứa không ít thông tin sức khoẻ thiếu kiểm chứng. Phổ biến hiện nay là một diễn đàn của các bà mẹ bàn luận đủ thứ từ sức khoẻ, giáo dục, tình yêu hôn nhân, tâm sinh lý. Vào một bài viết sức khoẻ dưới dạng tổng hợp, người ta có thể đọc được những thông tin không biết lấy từ đâu.
Chẳng hạn trong bài Mười bí quyết giữ gìn khả năng thụ thai, tác giả (không rõ ai!) khuyên các bà vợ nên bắt chồng mặc quần rộng, nhất là bằng vải cotton (?). Đáng lưu ý nhất ở trang web này là mục chia sẻ kinh nghiệm giải quyết vấn đề sức khoẻ. Mục này ai cũng tham gia được, một người hỏi hàng chục người lấy kinh nghiệm bản thân trả lời.
Bác sĩ chuyên khoa 1 da liễu Nguyễn Thị Kim Oanh nhận định: “Lấy kinh nghiệm chữa bệnh của người khác áp dụng cho bản thân mình là rất nguy hiểm vì cơ thể mỗi người mỗi khác”.
Ngay các nước phương Tây có nền y học phát triển, tình trạng bùng nổ thông tin sức khoẻ trên internet cũng là một vấn nạn. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy có 18 triệu người Mỹ thường tìm kiếm thông tin sức khoẻ trên mạng thay vì đi gặp bác sĩ tư vấn. Đối tượng lên mạng nhiều nhất là phụ nữ và họ thường tìm thông tin sức khoẻ liên quan đến cá nhân, người thân, đặc biệt là sức khoẻ trẻ em. Ở nước ta chưa có nghiên cứu nào về chuyện này, nhưng theo bác sĩ Kim Oanh, với những tiện ích mà nó mang lại, việc tìm kiếm thông tin sức khoẻ trên mạng internet đang trở nên phổ biến. Đối tượng tra cứu nhiều nhất là dân văn phòng và những chủ đề thường được tìm kiếm là làm đẹp, làm ốm hay các vấn đề sức khoẻ phổ biến như dịch bệnh, viêm gan, ung thư…
Trong khi ở nước ngoài các trang web thường độc lập có nguồn thông tin riêng, thì ở nước ta phần lớn trang web lại lấy tư liệu của nhau, không ghi nguồn, vì thế thông tin khó kiểm chứng và nếu có thông tin sai, thông tin này sẽ nhanh chóng lan rộng. Theo TS chuyên khoa nam khoa Nguyễn Thành Như, phân biệt các thông tin sức khoẻ tốt xấu trên mạng không khó. Ông đưa ra ba tiêu chí đơn giản để nhận diện một trang web có nội dung tốt: đó là thông tin được đưa ra bởi một bác sĩ có thật và uy tín; thông tin có số liệu phù hợp và rõ ràng; trang web được thực hiện bởi một tổ chức hay cá nhân tên tuổi.
Bệnh tiểu đường, kẻ giết người thầm lặng, xảy ra khá phổ biến nhưng nhiều người đã không biết mình mắc bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng giúp bạn sớm phát hiện căn bệnh này nhằm có giải pháp chữa trị kịp thời.
Hay bị khát nước là một trong những triệu chứng của bệnh tiểu đường.
Thường xuyên vào nhà tắm vào ban đêm
Người bị bệnh phải vào nhà tắm nhiều lần để thải lượng glucozơ thoát khỏi máu do thận yếu, thường xảy ra khá nhiều lần vào ban đêm.
Hay bị khát nước
Bạn thấy khát hơn bình thường vì cơ thể cần bổ sung nước. Hai triệu chứng này gắn liền với nhau và chúng ta phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý để điều chỉnh lượng đường trong máu.
Giảm cân quá nhanh
Nếu một người bị giảm 10-20 pound chỉ trong 2 hoặc 3 tháng. Đó là sự giảm cân không lành mạnh, có thể do lượng đường trong máu cao, vì hocmon insulin không nhận được glucozơ vào tế bào để cung cấp năng lượng và protein trong cơ bắp bị phá hủy làm nguồn năng lượng thay thế. Thận cũng phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ lượng đường thừa, làm tốn thêm calo.
Hay cảm thấy đói
Khi lượng đường trong máu giảm xuống, cơ thể người bệnh “hiểu lầm” là bị đói và cần thêm đường để tế bào hoạt động.
Những triệu chứng trên da
Da bị ngứa và khô cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường, đặc biệt da ở những vùng kín như cổ hoặc nách. Tiến sĩ Collazo-Clavell, giải thích ở những người này thường đã có một quá trình kháng insulin xảy ra ngay cả khi lượng đường trong máu không cao. Khi thấy dấu hiệu này, bạn nên đi kiểm tra lượng đường trong máu.
Vết thương chậm lành
Nhiễm trùng, chảy máu hoặc vết thương bầm tím lâu bị lành. Nguyên nhân là do mạch máu bị hư hỏng vì quá nhiều đường lưu thông qua tĩnh mạch và động mạch, làm máu khó lưu thông đến các vùng khác của cơ thể để chữa lành vết thương.
Nhiễm nấm men
Tiến sĩ Collazo-Clavell giải thích, tiểu đường là một trạng thái ức chế miễn dịch nên rất nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng, phổ biến nhất là nấm men (candida), vì loại nấm này phát triển mạnh trong môi trường nhiều đường. Đặc biệt, phụ nữ dễ bị nhiễm candida ở âm đạo.
Cảm giác mệt mỏi và khó chịu
Lượng đường trong máu cao, theo thời gian, nó làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và người bệnh dễ cáu kỷnh.
Giảm thị lực
Lượng đường cao làm thay đổi hình dạng thấu kính của mắt dẫn đến độ khúc xạ thay đổi, làm giảm tầm nhìn, hình ảnh nhìn được bị méo mó, đôi khi nhìn thấy ánh sáng nhấp nháy. Khi lượng đường trong máu trở lại bình thường, triệu chứng này mất đi, nhưng nếu xảy ra trong thời gian dài, mắt sẽ bị tổn thương vĩnh viễn, thậm chí có thể bị mù lòa.
Ngứa ran hoặc tê
Chân và tay bị ngứa ra, tê, đau rát hoặc sưng, do thần kinh bị hư hại. Nếu lượng đường trong máu cao trong thời gian dài có thể làm các dây thần kinh bị tổn hại vĩnh viễn. Vậy nên chúng ta phải kiểm soát lượng đường trong máu một cách nhanh nhất có thể.
Lời khuyên: Hãy đi xét nghiệm máu thường xuyên
Xét nghiệm máu để kiểm tra bệnh tiểu đường, không chỉ một lần mà nên tiến hành thường xuyên theo định kỳ. Hãy kiểm tra đường huyết lúc đói, sau một đêm (hoặc tám tiếng) không ăn uống. Nếu lượng đường huyết trong hai lần đo đều trên 126 mg/dL có nghĩa bạn đã bị bệnh tiểu đường. Với người bình thường lượng đường huyết là 99 mg/dL, từ 100-125 mg/dL là tiền tiểu đường.
Một viên thuốc chứa insuline qua đường uống vẫn là ước mơ lâu nay của bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, insulin là một nội tiết tố với hai chuỗi peptide, bị dịch vị trong dạ dày phân hủy làm mất tác dụng nên từ trước đến nay, bệnh nhân tiểu đường vẫn phải dùng cách tiêm.
Nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Curtin (Úc) cho thấy đã có nhiều hy vọng bào chế dạng viên insulin vượt qua sự phân hủy của dịch vị, giúp cho bệnh nhân tiểu đường bỏ qua mũi kim tiêm quen thuộc.
Trong nỗ lực mô phỏng bản đồ phân tử của insulin để tìm ra một hợp chất tương tự, Giáo sư Erik Helmerhorst cùng các cộng sự đã được Hãng dược phẩm Epichem, Úc tài trợ để nghiên cứu qua 300 triệu loại hợp chất khác nhau. Các nhà khoa học đã mất 10 năm để thu được kết quả này để qua đó tin rằng sẽ tìm ra được loại phân tử tối ưu.
Nghiên cứu về insulin dạng viên uống vẫn đang còn trong giai đoạn tối ưu hóa và thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu trong 5 năm tới.
Một chén trà mỗi sáng cũng giúp bạn nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường sinh lực và phòng chống bệnh tật.
Ai cũng biết, trà xanh có những tác dụng không nhỏ đối với sức khỏe. Một chén trà mỗi sáng có thể hạn chế sự phát triển của căn bệnh ung thư, giúp điều trị căn bệnh tim mạch, giúp lợi tiểu, giúp tiêu hóa tốt... Một chén trà mỗi sáng cũng giúp bạn nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường sinh lực và phòng chống bệnh tật.
Tác dụng với trẻ nhỏ
Không chỉ có tác dụng với người lớn, trà xanh còn có tác dụng với cả trẻ nhỏ. Với một liều lượng vừa đủ, nước trà cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe của trẻ. Nếu mỗi ngày, bạn cho trẻ uống 2 - 3 ly (o,5 - 2g trà/ ly), uống vào buổi sáng và uống khi còn ấm có thể bổ sung vitamin, đản bạch chất, đường và chất fluoride cho cơ thể.
Trà còn có thể chống chứng biếng ăn, tốt cho việc tiêu hóa, giúp các em thanh nhiệt cơ thể. Hàm lượng fluoride trong trà khá cao, cho trẻ uống với liều lượng thích hợp, khuyến khích thói quen dùng trà súc miệng, không chỉ giúp chắc xương mà còn có thể ngừa sâu răng. Ngoài ra, dùng những chén trà xanh thật đặc, khi còn nóng thả vào vài viên đá để kết tủa tannic acid và dùng nước trà rửa mặt hoặc tắm cho trẻ sẽ làm cho làn da mịn màng hơn.
Tuy nhiên, bạn nên lưu ý liều lượng trà mỗi ngày của trẻ. Trẻ càng nhỏ càng phải lưu ý về liều lượng. Uống nhiều nước trà sẽ làm cho lượng nước trong cơ thể các em tăng lên, tăng gánh nặng cho tim và thận. Uống trà quá đậm, sẽ làm cho trẻ hưng phấn thái quá, nhịp tim tăng nhanh, dẫn đến mất ngủ.
Trà quá đậm có nhiều tannic acid, có thể kết hợp với đản bạch chất trong thức ăn để hình thành tannic acid đản bạch và đông cứng lại sẽ ảnh hưởng sự tiêu hóa và hấp thu, làm giảm sự thèm ăn của trẻ. Nếu cho trẻ sơ sinh uống trà, chất tannic acid trong trà có thể hợp cùng chất sắt, biến thành muối sắt acid không tan trong đường ruột, cơ thể không hấp thu được, làm cho lượng dự trữ của sắt bị giảm, lâu dần sẽ xảy ra tình trạng thiếu máu.
Tác dụng của trà xanh
Ngoài những tác dụng với trẻ nhỏ như trên, trà xanh có tác dụng tốt với sức khỏe của người lớn. Y học phương Đông và Trung Hoa cho rằng: Trà thuộc tính mát, mùi vị ngọt, bùi và đắng. Có thể giúp tỉnh táo, giải khát, lợi tiểu, tiêu hóa tốt và giải độc... Dưới đây là những tác dụng đáng kể của trà xanh.
Lợi tiểu, giảm huyết áp: Uống trà giúp lợi tiểu và giảm sung, ức chế sự hấp thu của tiểu quản thận, kích thích trung khu vận động của huyết quản, gia tăng độ lọc của thận, từ đó có tác dụng lợi tiểu. Ngoài ra, hóa chất hỗn hợp trong trà còn có tác dụng tốt trong việc giảm huyết áp, những bệnh nhân cao huyết áp rất thích hợp uống trà đậm vừa phải.
Giúp tan mỡ, giảm cân: Trà có công dụng giúp tiêu hóa tốt và làm tan mỡ, có thể giúp ích trong việc giảm cân. Đó là vì chất caffeine trong trà có thể nâng cao lượng tiết ra của dịch dạ dày, giúp tiêu hóa nhanh, tăng cường năng lực phân giải mỡ thừa. Những chất hỗn hợp vitamin trong trà giúp giảm bớt mỡ thừa trong cơ thể. Tuy nhiên hiệu quả của nó thì mỗi người mỗi khác, mỗi người có sự thích ứng của riêng mình.
Phòng chống bệnh tim: Hợp chất trong trà có hiệu quả tăng cường độ đàn hồi của cơ tim, giảm lượng mỡ trung tính và cholesterol trong máu; vitamin C và P cũng có tác dụng xúc tiến vào bài tiết cholesterol. Caffeine, theophylline và pentoxifylline có trong trà kích thích tim một cách trực tiếp, mở rộng huyết quản, để máu có thể truyền vào tim một cách đầy đủ.
Chống lão hóa: Rất nhiều tư liệu trên thế giới hiện nay đều chứng minh được điều này. Trà có tác dụng chống lão hóa là nhờ vào các chất vitamin và amino acids khác nhau, vì thế uống trà thường xuyên có thể phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin A, C và B... Uống trà một thời gian dài có ích cho việc phòng chống bệnh và kéo dài tuổi thọ ở người cao tuổi. Tại Nhật Bản, những người thích trà đạo thường sống thọ và sắc mặt hồng hào.
Tăng cường khả năng sinh dục: Trà cũng có lợi cho việc tăng cường khả năng tình dục. Trong trà có chứa 20 - 30% hợp chất có thể ức chế và giết khuẩn, ngăn ngừa cơ quan sinh dục bị viêm. Một ví dụ nữa là hương vị trà có tác dụng hưng phấn thần kinh, chống mệt mỏi.
Uống trà một cách khoa học
Trà có nhiều ưu điểm, nhưng cũng như nhiều sự việc khác, trà không phải là hoàn mỹ, phải tùy theo thời gian, địa điểm và con người. Cần chú ý là, uống trà không phải thích hợp với tất cả mọi người, độ đậm nhạt và lượng trà thì mỗi người đều có sự khác biệt. Vì thế, khi thưởng thức trà hãy nhớ sáu chữ "khoa học, cẩn thận, đúng lượng".
Người cao tuổi chỉ nên uống trà ở mức độ vừa phải. Những người có bệnh tim, thận, chức năng của dạ dày và đường ruột rối loạn nghiêm trọng, khi uống trà phải cẩn trọng. Bệnh nhân thiếu máu và cơ tim bị tắc nghẽn nên uống trà xanh. Người cao tuổi bị tháo dạ không nên uống hồng trà, ngược lại, những người cao tuổi thể chất yếu thì nên uống hồng trà.
Người ăn chay và người gầy không nên thường xuyên uống trà. Bởi những người ăn chay rất dễ mắc chứng thiếu chất sắt và đản bạch chất. Có báo cáo khoa học cho rằng, người ăn chay uống trà thường xuyên càng dễ bị bệnh thiếu máu và chứng thiếu sắt.
Một trong những lợi ích của việc uống trà thường xuyên là ức chế mỡ tích tụ trong cơ thể, có hiệu quả trong việc phòng chống béo phì, nhưng hỗn hợp hóa chất trong trà sẽ ngăn cản cơ thể hấp thu đản bạch chất, vì thế uống trà lâu dài rất dễ dẫn đến trở ngại trong việc hấp thu đản bạch chất, đồng thời cũng ức chế sự hấp thu của cơ thể đối với chất calcium và vitamin B. Vì thế, người mà cơ thể quá gầy hoặc có thói quen ăn uống thiếu đản bạch chất, tốt nhất hãy tránh việc uống trà thường xuyên và quá lượng.
Uống trà đậm lâu ngày sẽ dẫn đến loãng xương khi về già. Vì hàm lượng caffeine trong trà có thể ngăn chặn sự hấp thu calcium và làm gia tăng lượng calcium bài tiết theo đường nước tiểu, như thế chất calcium sẽ bị mất đi trong xương mà còn không được bổ sung, dẫn đến bị loãng xương.
Uống trà vào lúc nào là thích hợp nhất?
Khi thức dậy nên uống một tách trà. Vì sau một đêm dài cơ thể đã tiêu hao một lượng nước đáng kể, uống một tách trà vào buổi sáng, không những kịp thời bổ sung lượng nước mà còn có thể hạ huyết áp.
Sau khi ăn nhiều dầu mỡ nên uống trà. Đản bạch chất trong những thức ăn nhiều dầu mỡ thường rất phong phú, thời gian tiêu hóa chậm khoảng bốn tiếng đồng hồ, vì thế sau khi ăn sẽ không thấy đói. Thức ăn tồn tại quá lâu trong dạ dày, sẽ làm cho chúng ta cảm thấy khát nước. Lúc này uống trà đậm sẽ có lợi trong việc nhanh chóng đưa thức ăn vào đường ruột, làm cho dạ dày dễ chịu hơn. Nên uống trà nóng và không quá nhiều, nếu không sẽ làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa.
Sau khi ăn mặn nên uống trà. Ăn mặn không có lợi cho sức khỏe, nên nhanh chóng uống trà để lợi tiểu, bài tiết lượng muối dư thừa. Uống trà, nhất là loại trà xanh có hàm lượng catechins cao, có thể ức chế sự hình thành những chất dẫn đến ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch.
Sau khi ra nhiều mồ hôi nên uống trà. Lao động thể lực quá sức và làm việc trong nhiệt độ cao, sẽ tiết ra lượng mồ hôi rất lớn, lúc này uống trà có thể nhanh chóng bổ sung lượng nước cho cơ thể, giảm nồng độ của máu và sự đau nhói của bắp thịt, từng bước loại trừ cảm giác mệt mỏi.
Người làm việc trong hoàn cảnh bức xạ như công nhân khai thác quặng, bác sĩ, y tá làm việc trong phòng chụp X-quang, người làm việc thường xuyên trước máy tính hay ngồi xem tivi trong một thời gian dài và những ai làm việc với máy photocopy nên uống trà. Vì những công việc trên ít nhiều tác dụng bức xạ, trà có tác dụng chống bức xạ nhất định, uống trà thường xuyên có lợi trong việc phòng hộ.
Những người làm việc về khuya và lao động trí óc nên uống trà. Trong trà có caffeine, giúp cho đầu óc tỉnh táo, sẽ có lợi cho hoạt động tư duy, tăng cường trí nhớ, nâng cao hiệu quả công việc.
Người bị đái tháo đường nên thường xuyên uống trà. Triệu chứng của bệnh đái tháo đường là đường huyết quá cao, khát nước, mất sức. Uống trà có thể hạ đường huyết một cách hiệu quả, có tác dụng giải khát và tăng cường thể lực. Bệnh nhân thông thường nên uống trà xanh, lượng trà có thể tăng dần một ít và pha uống mấy lần trong một ngày.
Những trường hợp nên uống trà:
1. Sau khi thức dậy nên uống một tách trà thanh đạm
Vì sau một đêm dài cơ thể đã tiêu hao một lượng nước đáng kể, uống một tách trà thanh đạm vào buổi sáng, không những kịp thời bổ sung lượng nước mà còn có thể hạ huyết áp. Nhất là người cao tuổi, sau khi thức dậy vào sáng sớm, uống một tách trà thanh đạm, sẽ có lợi cho sức khỏe.
Lý do phải pha trà thanh đạm, là để tránh màng lót dạ dày bị tổn hại.
2. Sau khi ăn nhiều dầu mỡ nên uống trà
Đản bạch chất trong những thức ăn nhiều dầu mỡ thường rất phong phú, thời gian tiêu hóa chậm khoảng bốn tiếng đồng hồ, vì thế sau khi ăn sẽ không thấy đói. Thức ăn tồn tại quá lâu trong dạ dày, sẽ làm cho chúng ta cảm thấy khát nước. Lúc này uống trà đậm sẽ có lợi trong việc nhanh chóng đưa thức ăn vào đường ruột, làm cho dạ dày dễ chịu hơn. Nên uống trà nóng và không quá nhiều, nếu không sẽ làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa.
3. Sau khi ăn mặn nên uống trà
Ăn mặn không có lợi cho sức khỏe, nên nhanh chóng uống trà để lợi tiểu, bài tiết lượng muối dư thừa. Uống trà, nhất là loại trà xanh có hàm lượng catechins cao, có thể ức chế sự hình thành những chất dẫn đến ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch.
4. Sau khi ra nhiều mồ hôi nên uống trà
Lao động thể lực quá sức và làm việc trong nhiệt độ cao, sẽ tiết ra lượng mồ hôi rất lớn, lúc này uống trà có thể nhanh chóng bổ sung lượng nước cho cơ thể, giảm nồng độ của máu và sự đau nhói của bắp thịt, từng bước loại trừ cảm giác mệt mỏi.
5. Làm việc trong hoàn cảnh bức xạ nên uống trà
Công nhân khai thác quặng mỏ, bác sĩ y tá làm việc trong bộ phận chụp X quang, người làm việc thường xuyên trước máy tính hay ngồi xem tivi trong một thời gian dài và những ai làm việc với máy photocopy nên uống trà. Vì những công việc trên ít nhiều bị tác dụng bức xạ, trà có tác dụng chống bức xạ nhất định, uống trà thường xuyên có lợi trong việc phòng hộ.
6. Những người làm việc về khuya và lao động trí óc nên uống trà
Trong trà có caffeine, giúp cho đầu óc tỉnh táo, vì thế nhà văn, học giả và người hoạt động trí óc vào ban đêm nên uống trà, sẽ có lợi cho hoạt động tư duy, tăng cường trí nhớ, nâng cao hiệu quả công việc.
7. Ca sĩ và người thuyết trình nên uống trà
Làm việc một thời gian dài với cổ họng của mình, nên nhấp những ngụm trà để dưỡng cổ họng và thanh quản, cũng có thể phòng chống bị khàn giọng và xảy ra tình trạng viêm họng.
8. Người hút thuốc nên uống trà
Người hút thuốc nên thường xuyên uống trà, chủ yếu có bốn lợi ích:
(1) Giảm nguy cơ bị ung thư do hút thuốc: Hàm lượng catechins trong trà có thể ức chế chất Freeradical do thuốc lá gây ra, phòng ngừa khối u.
(2) Có thể giảm nhẹ ô nhiễm bức xạ do hút thuốc: Chất catechins và lipoxygenase trong trà có thể giảm nhẹ sự gây hại của bức xạ đối với cơ thể con người, có tác dụng bảo vệ chức năng tạo máu. Kết quả của những lần thí nghiệm cho thấy, dùng trà để trị bệnh bức xạ nhẹ do phóng xạ gây ra hiệu quả của nó đạt đến 90%.
(3) Phòng chống bạch nội chướng phát sinh do hút thuốc: Hút thuốc là kẻ thù lớn trong việc làm tổn hại mắt, thúc đẩy phát sinh bạch nội chướng. Carrotere trong trà cao hơn gấp nhiều lần so với rau cải và trái cây thông thường, Carrotere không chỉ có tác dụng phòng chống bạch nội chướng và bảo vệ mắt, đồng thời còn có thể ngừa ung thư, giải độc thuốc lá.
(4) Bổ sung vitamin C bị tiêu hao khi hút thuốc: Vitamin C trong trà khá phong phú, nhất là trà xanh, người hút thuốc uống trà xanh có thể hấp thu lượng vitamin C thích hợp, đặc biệt là khi bạn kiên trì dùng trà xanh, hoàn toàn có thể bổ sung sự thiếu hụt vitamin C do hút thuốc gây ra, duy trì được trạng thái cân bằng, loại trừ chất Freeradical, tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể.
9. Người bị bệnh tiểu đường nên thường xuyên uống trà
Triệu chứng của bệnh tiểu đường là đường huyết quá cao, khát nước, mất sức. Uống trà có thể hạ đường huyết một cách hiệu quả, có tác dụng giải khát và tăng cường thể lực. Bệnh nhân thông thường nên uống trà xanh, lượng trà có thể tăng dần một ít và pha uống mấy lần trong một ngày.
10. Khi tháo dạ (tiêu chảy) nên uống trà
Tháo dạ rất dễ làm cho cơ thể thiếu nước, uống nhiều trà đậm, hóa chất hỗn hợp trong trà có thể kích thích màng lót dạ dày, giúp hấp thu lượng nước nhanh hơn so với uống nước thông thường, nhằm nhanh chóng bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể.
Khi uống trà, lượng trà vào trong cơ thể và hấp thu dần lượng cholesrerol xấu (cholesterol LDL), làm cho lượng choelrsterol này giảm dần đi. Tác dụng này rõ rệt nhất là ở những người uống trà đen một cách đều đặn, các nhà khoa học cho biết. Mức cholesterol LDL giảm dưới mức trung bình, khoảng 7,5% cho những người dùng trà trong thời gian 3 tuần so với những người dùng các hợp chất vô hại khác.
Cholesterol được phân bổ gắn với protein trong cơ thể người được gọi là lipoprotein. Hàm lượng HDL cholesterol (cholesreron tốt) cao làm giảm nguy cơ bị đau tim. Trong khi đó, hàm lượng LDL cholesterol cao sẽ tăng nguy cơ bị bệnh tim.
"Hiệu quả thu được cũng sẽ rất cao cho những người dùng trà chung với thực đơn ăn kiêng", Joseph Judd - một nhà nghiên cứu cho biết.
Hiện nay rất nhiều người tham gia luyện tập thể dục dưỡng sinh, nhưng nếu không hiểu rõ về phương pháp tập thì có khi từ dưỡng sinh thành... sinh bệnh!
Luyện tập dưỡng sinh thái cực quyền để bảo vệ sức khỏe - Ảnh: N.C.T.
Để lựa chọn bài tập cho hiệu quả, người tập cần chú ý đến ba đặc điểm của bài tập: vùng tác động, cường độ vận động, phương pháp tập. Tùy vào mục tiêu rèn luyện, độ tuổi của người tập và những bệnh lý liên quan mà người tập chọn bài tập phù hợp cho mình theo các đặc điểm vừa nêu.
Đặc điểm bài tập dưỡng sinh
- Vùng tác động là đối tượng của cơ thể mà bài tập sẽ tác động vào. Để rèn luyện sức khỏe toàn thân, người tập phải chọn bài tập tác động vào bốn vùng sau của cơ thể: (1) tác động vào hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh thực vật, (2) tác động đến cột sống, (3) tác động đến nội tạng, (4) tác động đến cơ gân khớp.
- Cường độ vận động của một bài tập được xác định dựa trên mức độ dùng lực của bài tập nhiều hay ít, thời gian tập trong bao lâu. Dựa vào sức khỏe, khả năng chịu đựng hiện tại của người tập để xác định bài tập có cường độ phù hợp.
- Phương pháp tập: một bài tập phải đảm bảo có đủ ba phương pháp: (1) phương pháp vận động: vận động cơ gân khớp, (2) phương pháp thở (thở bụng), (3) phương pháp thả lỏng (thư giãn).
Ba phương pháp trên được thể hiện trong một bài tập theo hai cách vận động của động tác là động tác vận động đơn lẻ và động tác vận động phối hợp.
Động tác
- Động tác vận động đơn lẻ thể hiện ba phương pháp tập trên một cách riêng lẻ, độc lập, mỗi phương pháp có những động tác vận động riêng. Ví dụ: động tác gập ngửa người.
- Động tác vận động phối hợp là một chuỗi động tác đơn lẻ kết hợp với một, hai hay ba phương pháp tập cùng lúc. Ví dụ: bài tập 12 động tác thái cực khí công thập nhị liên hoa.
Loại hình tập luyện
Ngoài ra còn có thể chia thành các loại hình tập luyện như sau:
- Tập tĩnh: lấy tập hệ thần kinh, tập nội tạng là chính, chủ yếu sử dụng phương pháp thở và phương pháp thả lỏng (dụng khí - ý). Dành cho lứa tuổi trung lão niên và người có bệnh mãn tính.
- Tập động: lấy tập sức là chính, chủ yếu sử dụng phương pháp vận động cơ gân khớp và phương pháp thở (dụng lực - khí). Dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên và người khỏe mạnh.
- Tập động và tĩnh kết hợp: tập phối hợp ba phương pháp vận động, thở và thả lỏng (dụng lực - khí - ý). Dành cho mọi lứa tuổi.
Như vậy để chọn bài tập rèn luyện sức khỏe phù hợp, đảm bảo việc tập luyện có hiệu quả, người tập trước hết phải chọn bài tập có vùng tác động phù hợp với mục tiêu mình muốn tập, tức là tác động vào cả bốn vùng của cơ thể, hoặc chỉ chọn tác động vào một vùng nào đó. Đồng thời cường độ tập luyện của bài tập cũng phải phù hợp với sức khỏe hiện tại của người tập, thường thì yếu tố này do độ tuổi quyết định, tuổi càng cao sức khỏe càng giảm và cường độ vận động vì thế cũng giảm theo. Tiếp đó là chọn động tác vận động đơn lẻ hay phối hợp để thực hiện ba phương pháp: vận động, thở, thả lỏng.
Với những người có bệnh lý cần chú ý đến động tác tập, tránh những động tác có thể gây hại đối với bệnh, đồng thời cần phải tập với liều lượng thích hợp. Ví dụ: đau thần kinh tọa thì không nên thực hiện các động tác đứng, đi nhiều.
Hiện nay phần lớn bài tập trên sân tập, công viên quá dư thừa động tác, những cái cần thiết thì thiếu. Ví dụ: một bài tập thể dục cơ bản đã tập chân tay, eo lưng, tập tiếp theo bài tập gậy, tạ tác động thêm lần hai. Những người thuộc nhóm trung lão niên không chịu nổi, mau mệt, về nhà uể oải, dễ dẫn đến viêm cơ, đau khớp. Do đó, để tập có hiệu quả, người tập không nhất thiết phải tập nhiều bài tập, chỉ cần chọn một bài tập phù hợp với cơ thể, sức khỏe của mình là đạt yêu cầu.
Khi bài tập không phù hợp với thể trạng sẽ dẫn đến tình trạng thời gian đầu (1-2 năm đầu) sức khỏe có thể tốt lên (vì trước giờ chưa tập vận động) nhưng sau đó không tiến bộ nữa, chững lại, có khi gây tác dụng ngược, hại cho sức khỏe.
Lương y PHAN CAO BÌNH
(Trung tâm Y học đông phương cổ truyền)
Đói ăn rau đau uống thuốc










Rau thuốc bổ ?

Kinh nghiệm dân gian ta vẫn thường nói: “Đói ăn rau, đau uống thuốc”. Nhưng thực ra, rau không chỉ là món ăn nhiều chất dinh dưỡng mà còn là những liều thuốc trị bệnh quý giá. Chẳng thế mà danh y Hải Thượng Lãn Ông của ta đã có nhận xét:
“Nên dùng các thứ thức ăn
Thay vào thuốc bổ có phần lợi hơn”
Và thánh tổ y học phương tây Hippocrates có đưa ra một đề nghị hết sức thuyết phục là “Hãy để rau là vị thuốc”.
Mà những loại rau củ có vị đắng chứng tỏ các nhận xét này là rất đúng.
Trái Mướp Đắng màu xanh có bề ngoài gồ ghề ngộ nghĩnh đã được ghi trên sáu con tem biểu tượng cho sáu loại cây thuốc thiên nhiên có dược tính trị bệnh cao mà Liên Hiệp Quốc phát hành vào năm 1980.
Mướp đắng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng căn bản như nước, đạm, carbohydrat, béo, sinh tố và một số khoáng chất với tỷ lệ khác nhau. Mướp đắng có thể dùng để ăn sống, nấu canh, xào với thịt bò, muối dưa, phơi khô làm trà pha nước uống...
Canh thịt heo bằm nhỏ nhồi vào mướp đắng là món ăn đặc biệt ở miền Bắc Việt Nam.
Mướp đắng hấp với tôm tươi, thịt nạc, mộc nhĩ, nấm hương, hành khô, mắm muối tiêu, xào với thịt.. tạo ra vị hơi đắng hòa với hương thơm mùi tôm thịt là món ăn giải nhiệt, bổ dưỡng.. Món xà lách mướp đắng cũng rất hấp dẫn, ăn vào mát cơ thể..
Mướp đắng được coi như có khả năng làm hạ đường huyết, hạ huyết áp, chữa ho, giảm đau nhức, sát trùng ngoài da, trừ rôm sẩy ở trẻ em.
Trong mướp đắng cũng có một hóa chất có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai ở loài chuột.
Trên thị trường hiện nay có bán trà khổ qua, được giới thiệu là có thể giúp ngủ ngon, đại tiện dễ dàng, mát gan, bổ mật, giải nhiệt, giải độc trong cơ thể và khi dùng thường xuyên sẽ ngừa được các biến chứng của bệnh tiểu đường, sỏi thận, mật....

Actiso Đà Lạt là loại thảo mộc nổi danh ở nước ta. Nổi danh vì khí hậu luôn luôn mát lạnh nơi cao nguyên nhiều nắng khiến cho actiso có năng suất cao.
Actisô có nhiều chất dinh dưỡng như các sinh tố C, B, folacin, chất xơ và một vài khoáng chất như sắt, kali. Về phương diện ẩm thực, actisô thường được luộc, hấp cách thủy để ăn hoặc ninh với thịt gà, thịt lợn. Actisô có thể được dùng tươi, để đông lạnh hoặc đóng hộp.
Nhiều nghiên cứu cho biết Actisô có tác dụng bảo vệ gan, làm hạ cholesterol trong máu và đường huyết, kích thích sản xuất mật, giảm đau khớp xương, thông tiểu tiện.
Tại vài quốc gia, dung dịch chế biến từ actisô được dùng làm thuốc chích chữa các bệnh về gan. Trà Actisô là thức uống được rất nhiều người ưa dùng.
Theo nhiều nhà chuyên môn, actisô không gây tác hại cho cơ thể.
Diếp cá hoặc rau Giấp là món ăn ưa thích của bà con miền Nam.
Cách đây mấy chục năm, dân cư miền sông Hồng, núi Ngự vào giao lưu với Cửu Long Giang là rất lắc đầu “nhăn mặt” vì vị tanh tanh “lợm giọng” khi ăn phải cọng rau này. Vậy mà bây giờ, Nam Trung Bắc một nhà, nhiều người cũng đều ưa thích diếp cá.
Nhưng cái tanh tanh, béo béo của diếp cá lại rất “hiệp nhất” với cái tanh của những miếng cá còn tươi. Phải chăng đây là duyên tiền định với tên “diếp cá”. Trung Quốc gọi diếp cá là “Ngư Tinh Thảo” và tiếng Anh gọi là Fish Mint
Ở nước ta, diếp cá mọc hoang khắp vùng đất ẩm thấp và cũng được trồng làm rau ăn hoặc làm thuốc trị bệnh. Diếp cá có thể ăn sống hoặc dùng làm gia vị chung với các rau khác trong bữa ăn. Có người hầu như ghiền với diếp cá, thiếu nó như thiếu người tình hơi “bị” cho là chanh chua nhưng dễ thương.
Lá diếp cá ăn vào rất mát, có thể làm trĩ hậu môn xẹp xuống. Ngoài ra, diếp cá cũng được y học dân gian tại nhiều quốc gia dùng làm lợi tiểu tiện, hạ cao huyết áp, giảm ho, tiêu diệt vi khuẩn. Nghiên cứu tại viện y dược Toyama, Nhật Bản, cho hay diếp cá có chất chống oxy hóa rất mạnh quercetin có thể ngăn chặn nhiều loại ung thư và tăng cường tính miễn dịch..
Trong Lĩnh Nam Bản Thảo, danh y Hải Thượng Lãn Ông tóm tắt:
“Ngư Tinh Tảo gọi cây rau Giấp
Ấm cay, hơi độc, mùi hôi tanh
Ung thũng, thoát giang với đầu chốc
Đau răng, lỵ ngược chữa mau lành”.
Khát khô cả họng trong nắng tháng Bảy của Sài Gòn mà gặp một xe bán Nước Rau Má xanh mát thì cơn khát không những hết đi mà tâm hồn cón thấy sảng khoái.
Thực vậy, nghiên cứu tại Ấn Độ cho hay nước chiết rau má không những tăng khả năng trí tuệ của trẻ em có thương số thông minh (IQ) thấp mà còn làm người cao tuổi giảm bớt những quên này quên kia, giúp thị lực bớt nhạt nhòa.
Nhiều nghiên cứu khác còn gợi ý rằng rau má trị được cả bệnh vẩy nến, vết phỏng, vết thương, viêm khí quản, chống nhiễm trùng, chống độc, giải nhiệt, lợi tiểu.
Từ những năm 1960, Giáo sư Bửu Hội đã nghiên cứu tác dụng trị bệnh phong với rau má. Ngày nay, nhiều khoa học gia cho là chất Asiatioside của rau má có tác dụng tương đương với dược phẩm trị phong chính là Dapsone.
Rau má có tính lạnh cho nên người tỳ vị hàn, hay đi tiêu chảy, cần cẩn thận khi dùng.
Rau Đắng đã đi vào văn hóa âm nhạc trong những bài viết nhiều tình người, tình quê hương của nhạc sĩ Bắc Sơn từ rừng cao su Dầu Tiếng.
Nhạc phẩm “Còn thương rau đắng mọc sau hè” với tiếng hát Hương Lan, Như Quỳnh đã làm bao nhiêu khách ly hương khi nghe mà mắt nhòe ướt lệ.
“Ai cách xa cội nguồn
Ngồi một mình nhớ lũy tre xanh
Dạo quanh khung trời kỷ niệm
Chợt thèm rau đắng nấu canh”

Vì nhớ tới những lũy tre xanh nơi có người chị đầu bạc tóc ân cần nhổ tóc sâu cho chú em từ xa về thăm quê. Có những bà mẹ hiền luôn luôn chăm sóc miếng ăn, thức uống cho chồng cho con.
Rau đắng nấu canh với các loại cá, nhúng lẩu hoặc chấm mắm kho là những món ăn tuyệt hảo của bà con miệt đồng. Rau đắng còn có thể nấu với thịt heo bầm nhuyễn, với tép, với tôm…
Mới ăn rau có vị khá đắng, chỉ kém có khổ qua, nhưng ăn quen lại thấy ngòn ngọt, nhớ hoài.
Rau đắng cũng được dùng trong y học. Theo Giáo sư Đỗ Tất lợi, rau đắng được dùng làm thuốc lợi tiểu, bổ thận, giúp ăn ngon và giảm đau khi đắp lên nơi tê thấp, rắn cắn.
Kết luận
Nhà dinh dưỡng uy tín Hoa Kỳ Jean Carpenter phát biểu rằng “Trong thực phẩm có dược phẩm. Thay đổi dinh dưỡng có thể ngăn ngừa và giảm sự trầm trọng của bệnh tật”
Đây là lời khuyên khá hữu ích mà chúng ta cũng nên theo.
Thực trạng “Mất Điện” của lớp đàn ông ở tuổi chớm già cần phải biết

Có bạn quen nhờ chị năm may tay, nên đôi khi có dịp phải may máy thì thằng nhỏ có vẻ e dè khép nép bối rối, có lẽ vì mặc cảm chăng? Cũng có trường hợp khi vừa mới thấy mục tiêu thì nó hoảng hồn hoảng vía mất hết bình tĩnh, làm súng bị cướp cò khạt hết đạn một cách bừa bãi vô tội vạ, làm đối phương ngạc nhiên tiu nghỉu.

Trường hợp hi hữu nầy thường xảy ra cho các cậu trẻ chưa nhiều kinh nghiệm chiến trường. Nếu nói theo lối cải lương, thì đây là hiện tượng khóc ngoài biên ải. Càng sợ càng lo thì càng bị ức chế, và càng bị ức chế thì càng làm cho nó bị xìu xuống, và càng bị xìu xuống thì càng sợ càng lo, v.v. và v.v…. Đúng là cái vòng lẩn quẩn mà thôi! Càng tệ hại hơn là khi bị chính người đẹp…chế nhạo.

Nói chung, tình trạng bết bát nầy, nhỏ bất tuân lớn thường xảy ra là khi cơ thể hoặc do tinh thần quá mệt mỏi, quá suy nhược vì lo rầu phiền muộn, trầm cảm, quá căng thẳng do stress hay do sau cơn bệnh nặng, hay bị áp lực vì một biến cố nào đó, hoặc do thể xác kiệt sức vì làm việc quá độ, hết xí quách, burn out hay bị suy dinh duỡng...

Một số bệnh tật cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của đấng mày râu. Tất cả những nguyên nhân nào làm giảm máu tới dương vật hay làm máu không ứ lại tại đó, đều dẫn đến tình trạng bất lực hay liệt dương (impuissance, impotence). Đó có thể là các tình trạng gây sơ cứng động mạch, gây cao huyết áp ở các cụ cao tuổi, như trong bệnh tiểu đường thường gây biến chứng ở những mạch máu nhỏ, bệnh cholesterol cao, hoặc do hút nhiều thuốc lá. Ngoài ra, các phản ứng phụ của các thuốc làm hạ huyết áp, thuốc làm hạ đường huyết, hoặc thuốc trị bệnh tâm thần đều có thể đưa đến bất lực.

Các bệnh làm tổn thương đến thần kinh dương vật, thí dụ như bị chấn thương vùng cột sống, hoặc sau một cuộc giải phẫu cắt bỏ tận gốc tiền liệt tuyến. Các loại thuốc như Proscar (Finasteride), dùng trị bệnh triển dưỡng tiền liệt tuyến cũng có thể làm giảm sự ham muốn (libido) trong thời gian điều trị. Thuốc Amphétamine (Ectasy) cũng vậy. Cuối cùng là tuổi tác, càng già kích thích tố sinh dục hay hormone testostérone càng giảm đi rất nhiều và lẽ đương nhiên vụ kia cũng theo đó mà giảm hay bị tuột dốc luôn!

Dựng cờ lên bằng cách nào?

Khi bị kích thích (sờ mó, hình ảnh tươi mát, xem phim xxx, đọc Cõi Thiên Thai, ý tưởng gợi dục...), dây thần kinh dẫn tới dương vật tiết ra chất nitrous oxide. Dưới tác dụng của chất nầy, cơ trơn của thể hang (corpora cavernosa penis) bao quanh thân dương vật sẽ tiết ra chất cyclic guanosine monophosphate (cGMP) gây giãn nở động mạch giúp máu dồn về thể hang khiến dương vật phình to và cương cứng lên.

Sự gia tăng áp suất máu làm các tĩnh mạch bị ép lại và ngăn chặn máu không cho thoát ra khỏi dương vật để về tim được... Khi xong việc, enzyme phosphodiesterase type 5 (PDE5) được tiết ra và hóa giải chất cGMP, làm hàm lượng của cGMP giảm đi khiến động mạch dương vật co thắt lại và ngăn máu vào thể hang, đồng thời làm giãn nở tĩnh mạch giúp máu thoát ra khỏi dương vật một cách rất nhanh chóng, dương vật do đó mà…xìu xuống. Các thuốc cường dương như Viagra, Cialis, Levitra đều nằm trong nhóm thuốc ức chế enzyme PDE5 (PDE5 inhibitors).

Đông và Tây gặp nhau

Dù ở vào thời đại nào, dù ở bất kỳ nơi nào đi nữa thì việc ăn uống đầy đủ bổ dưỡng cũng là điều kiện tối cần thiết để có một sức khỏe tốt và nhờ đó mới hy vọng có được một hoạt động sinh lý bình thường.

Sử sách Đông Tây kim cổ không thiếu gì những bằng chứng về những loại thực phẩm, hoặc thuốc men khả dĩ có thể giúp con người bồi dưỡng sinh lực, giúp tăng cường và duy trì sự ham muốn. Các thứ nầy được gọi là cường dương (aphrodisiac)… Bọn đàn ông chúng ta đều đã từng nghe nói đến toa thuốc “Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử” của Minh Mạng rồi. Tôi không biết có bạn nào đã thử chưa và cũng không biết nó có 100% effete như lời truyền tụng hay không? Đại khái toa thuốc nầy gồm có các vị thuốc như sau:
Hầu hết các quý ông đều biết không nhiều về “dụng cụ” của mình.

Cali Today News - Bài viết nầy nhằm nói lên một thực trạng của Đàn ông, nhất là những người ở vào lớp tuổi chớm già. Tây họ gọi là tabou, nghĩa là vấn đề không tiện bàn luận công khai vì nó kỳ cục và khó nói lắm! Các điều viết dưới đây cũng không thể được coi là hoàn toàn đúng hay là hoàn toàn sai được! Đây chỉ là một tổng hợp những tài liệu thu lượm được khắp nơi, nói lên những gì dân gian Đông Tây kim cổ đã nghĩ và nói đến! Tác giả rất biết ơn các bạn bè thuộc nhóm đực rựa phe ta đã thật tình thố lộ kinh nghiệm bản thân của mình và đóng góp nhiều ý kiến rất chân thật về cái chuyện khó nói nầy. Nếu bạn nào cảm thấy mình bị xúc phạm đó là ngoài ý muốn của tác giả!

Trong các buổi tiệc nhậu giữa bọn đàn ông con trai với nhau, thì đố tránh khỏi những chuyện tiếu lâm, càng mặn thì càng tốt, những gì xoay quanh vấn đề sex đều được hoan nghênh hết mình...

Ăn những gì, uống những gì để bồi dưỡng sức khỏe, để có đủ sức mà làm cái vụ kia và còn phải làm cho ngon lành mới được. Mỗi người mỗi ý, mỗi kinh nghiệm riêng tư. Nhiều người cũng nổ dữ lắm, nhưng cũng có nguời chỉ ngồi nghe và thỉnh thoảng cười mỉm chi cọp mà thôi.

Phải chăng đây là mối ưu tư thầm kín của đa số bọn đàn ông chúng ta?

Vụ đó mà tuột dốc thì quê xệ lắm chớ không phải chơi đâu! Thống kê cho biết, cứ trong 3 người đàn ông thì có một người, ở một lúc nào đó trong cuộc đời sẽ gặp phải trục trặc, hay bị panne giữa đường về chuyện phòng the. Thông thường, thì chỉ tạm thời và trong một thời gian ngắn mà thôi, sau đó thì xe sẽ chạy trở lại một cách rất bình thường.

Tuy nhiên, đôi khi cũng có những ca nặng hơn kéo dài trong một thời gian khá dài. Trong trường hợp nầy, bệnh nhân cần phải mau mau đi khám bác sĩ chuyên môn, hoặc tham vấn các nhà tâm lý cố vấn tình dục gọi là sexologue. Tình huống khó ăn khó nói nầy đôi khi có thể làm cho một số ít bà nghi ngờ về sự chung thủy của ông xã nhà mình …

image

Tại sao và Tại sao?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự trục trặc về sinh lý mà thường gặp nhất là trên biểu dưới không thèm nghe hay trường hợp thằng nhỏ không chịu nghe lời thằng lớn, mềm yếu như trái chuối chín mùi, như cọng bún thiu thấy mà phát chán...

Cũng có khi lúc mới bắt đầu dọn mấy món ăn chơi giáo đầu, thì nó có vẻ ngon lành hùng hổ lắm, nhưng đến khi bắt đầu ăn thiệt thì nó lại trở chứng, mắc cỡ và từ từ xìu xuống. Hỡi ôi thế là đời…tàn! Quê ơi là quê! Mất mặt bầu cua quá xá! Còn gì là nam nhi chi khí nữa! Đúng là thứ đồ con khó dạy, thằng lớn thì muốn nhưng thằng nhỏ thì lại làm thinh, còn nói cho văn chương một chút là lực bất tùng tâm. Khoa học gọi hiện tượng nầy là rối loạn cương dương (dysfonction érectile, erectile dysfunction).

Tại sao và tại sao? Một phần do nguyên nhân tâm lý mà ra, và chúng rất phức tạp, không ai giống ai hết. Chỉ riêng sự kiện mất tự tin, lo sợ không biết mình làm ăn có đàng hoàng mỗi khi thượng đài hay không cũng đủ ức chế khả năng ham muốn của người võ sĩ, khiến anh ta lo lắng và chào cờ không nổi, hoặc chỉ chào sương sương không đủ cứng, quẹo qua quẹo lại, nhão nhẹt… hoặc có khi thì giữ cờ không được lâu, hoặc tệ hơn nữa là thình lình cờ lại rũ xuống không đúng lúc, chẳng hạn như khi vừa mới trùm áo mưa hay khi thằng nhỏ vừa mới chui đầu vô động thiên thai.

Thục địa, Đào nhân, Sa sâm, Dương quy Bạch truật, Phòng phong, Bạch thược, Trần bì, Xuyên Khung, Cam thảo, Phục linh, Tần giao, Tục đoạn, Mộc hoa, Kỷ tử, Thương truật, Độc hoạt, Khương hoạt, Đỗ trọng, Đại hồi và Nhục quế.
(theo Bs Nguyễn văn Dương).

Ngoài ra, cũng phải nói đến các món sơn hào hải vị, nhân sâm và lộc nhung đều là những món đại bổ thường dành cho những người nhiều tiền lắm bạc. Đặc biệt là ở Việt Nam mình, cũng không hiếm gì những loại thuốc “tiên”, thuốc “gia truyền”, những loại thực phẩm và những loại rượu “ông uống bà khen”, đó là những thứ rượu thuốc bổ dương, cường tinh, như rượu Càn Long đệ nhất tửu, rượu Hà thủ ô, rượu sâm nhung, rượu Tắc kè, Ngũ gia bì, rượu ong chúa, Dâm dương hoắc, cao hổ cốt, hải mã, rượu rắn Hổ mang, Tam xà đại hội, rượu Bồ cạp, rượu ong đất, rượu con bửa củi, rượu chuối hột, rượu hòa với huyết rắn hay huyết chim Se Sẻ, rượu ngọc dương Dê, v.v…

Theo tâm lý của người tiêu thụ, sản phẩm càng hiếm, càng bí hiểm và càng đắt giá chừng nào thì món hàng càng quý càng có giá trị cao chừng nấy. Hình như bên Việt Nam mình rất mạnh về khía cạnh này lắm… Bởi vậy hàng dỏm cũng nhiều, và lang băm tha hồ mà hốt bạc. Ai tin thì ráng mà chịu!.

Không phải chỉ có VN mình mới có ba cái vụ rượu thuốc phục vụ sex đâu. Các dân tộc khác cũng vậy thôi…Trước năm 75, thuốc Durabolin rất phổ biến tại Saigon. Mấy ông nào cảm thấy bình điện hơi yếu vì phải vừa phục vụ bà lớn vừa làm vui lòng bà nhỏ, có thể ghé tiệm thuốc Tây mua 1-2 hộp Durabolin về nhờ y tá trong xóm lụi cho vài mũi để lấy lại sức mà làm ăn tiếp…

Tại Montréal, hốt một toa thuốc Bắc đại bổ để ngâm rượu cũng phải từ 80$ trở lên mới bảo đảm chất lượng khá được…

Cẩu nhục (thịt chó), thịt sư phụ (thịt dê), cũng nằm trong thành phần của vài toa thuốc để hỗ trợ cho cái vụ ấy.

Mấy năm gần đây, với sự bộc phát mạnh mẽ của phong trào thuốc thiên nhiên (Produits naturels, herbal products), người ta cũng thấy xuất hiện rất nhiều quảng cáo nói về đủ loại thuốc cứu tinh cho đàn ông… Lang băm cũng nhiều! Nếu đúng như lời quảng cáo thật hấp dẫn của họ, thì có lẽ trong tương lai vài chục năm nữa cả thế giới nầy sẽ không còn bệnh tật gì ráo trọi??

Ngoài thuốc ra, châm cứu, khí công, yoga và thôi miên (hypnothérapy) cũng được người ta đồn đại là có khả năng giúp chữa trị các tình trạng rắc rối về sinh lý…
Nói chung, hình như phía Đông Y rất mạnh về lĩnh vực nầy. Các món độc địa, hiếm hoi, đắt hơn vàng và toàn là đồ quốc cấm như sừng tê giác, bột dương vật hổ, mật gấu cũng như các loại thú rừng lạ và quý hiếm, v.v…thường được Đông Y quảng cáo là những vị thuốc mầu nhiệm còn hơn cả Viagra hay Cialis nữa! Khoa học phương Tây đã từng cho xét nghiệm và phân tích thành phần hóa học của các sản phẩm trên và cho biết là nó chả có chứa những gì đặc biệt hết, ngoài những khoáng chất thông thường mà thôi…Chỉ tội nghiệp cho vô số loài vật hiếm quý càng ngày càng bị diệt chủng bởi tham vọng của một số người!

Ăn gì bổ nấy!

Nguyên lý nầy cũng không phải mới mẻ gì cho lắm… Đông y và Tây y đều có đề cập đến hết.

Trong dân gian VN, nhiều người tin tưởng rằng những món ăn như thịt dê, thịt chó, ngầu pín, dế bò, ngọc hành, ngọc dương hay trái dứng sư phụ (dê) đều có tính bổ dương cho đàn ông. Đây là những món ông ăn bà khen! Là đàn ông con trai với nhau, chúng ta thường hay bàn bạc và trao đổi kinh nghiệm một cách vui vẻ và thích thú mục nầy. Nếu có mặt các bà thì mình dám bị rủa là…“ăn làm chi ba cái thứ đồ quỉ đó”… lắm.

Mà thật đúng vậy, trong công việc hằng ngày tại các lò sát sinh ở Canada, người viết thỉnh thoảng thấy nhà máy cho thu lượm lại dế của dê, cừu, bò hay ngầu pín bò tơ để bán. Mấy món lạ và độc địa nầy chỉ thấy bán tại một vài nơi đặc biệt như những tiệm thịt của người Á rạp ở Montréal mà thôi. Tác giả vì tánh tò mò nên đôi khi cũng có dùng thử ba cái đồ quỉ đó cho biết với người ta, nhưng sao thấy nó “cũng vậy mà thôi”. Không biết có phải tại mình ăn ít quá không đủ liều chăng?

Thức ăn tạo sự ham muốn

Theo tài liệu, thì các chất sau đây có thể có ảnh hưởng tốt cho hoạt động sinh lý: nhân sâm, lộc nhung, đồ biển như tôm cua sò hến, các loại gia vị (gừng, sả, tiêu, tỏi, đinh hồi, cari, moutarde, ớt trái, vanille…), các loại rau mùi, ngò Tây, céléri, các loại hạt nẩy mầm, hạt bí, hạ dẻ, các loại rau cải như củ cải trắng, artichaut, asperge, tỏi, củ hành, hành lá, hẹ, rượu champagne, chocolat, v.v…

Đối với rượu, uống một tí thì cảm thấy hưng phấn, ăn nói uyên thuyên, thật vui vẻ yêu đời! Uống nhiều thì phản ứng sẽ ngược lại, và nếu quá chén nữa để xỉn quất cần câu thì chỉ còn nước cho chó ăn chè và ngủ thẳng cẳng luôn tới sáng mà thôi, chẳng làm ăn gì nổi! Dân nhậu chuyên nghiệp lâu ngày thì có thể bị yếu sinh lý!
Ngày xưa, các bậc đàn anh thường hay nói là món thịt bò beefsteak và món sođa hột gà rất có effete, không biết có đúng vậy không các huynh?

Những cây thuốc cứu tinh!

Theo sự tin tưởng của dân gian trên thế giới thì có một số thực vật có ít nhiều tính năng bồi dưỡng hoặc chữa trị các ca yếu sinh lý. Các nhà khoa học thì không nhất thiết đồng ý điều nầy…Tuy vậy, họ cũng nhìn nhận là một vài loại thảo mộc có thể chứa các hoạt chất nào đó làm giãn mạch, bồi dưỡng sinh lực và giúp tăng cường sự ham muốn.

• Nhân sâm, lộc nhung, hà thủ ô, và dâm dương hoắc là những thí dụ được người mình thường hay nói đến.
• Ginkgo biloba (bạch quả) cũng được xem là có ích cho hoạt động sinh lý vì nó làm tăng cường sự lưu thông máu.
• Nux vomica, chứa chất strychnine tạo kích thích, chất nầy rất nguy hiểm.
• Noix de Kola, vùng Côte d’Ivoire Phi Châu, hoạt chất là caféine.
• Ở Mexique có cây Damiana (Turnea diffusa).
• Vùng Địa Trung Hải có cây Mandragore, hoạt chất là chất scopolamine có khả năng kích thích não.
• Nga có cây sâm Eleutherocoque, còn được gọi là Ginseng de Sibérie.
• Ấn độ có cây Tribulus terrestris được dân chúng địa phương dùng để chữa trị bệnh bất lực.
• Tại Brésil, Nam Mỹ và đảo Guyanne có cây Muira Puama còn gọi là Bois bandé (làm cho thằng nhỏ sừng lên) để dùng ngâm rượu. Một tiệm thực phẩm của người Haitien, bên cạnh métro Jarry Montréal, cũng có bán loại sản phẩm nầy dưới cái tên là Man Yaya.
• Trên dãy núi Andes ở Péru, Nam Mỹ có cây Maca, củ của loại thực vật nầy tương tợ như củ cải, được dân bản xứ dùng làm thức ăn, đồng thời nó cũng là một vị thuốc để bồi dưỡng sức khỏe và sinh lý. Dân Péru còn gọi cây Maca là Viagra thiên nhiên.
• Xứ Gabon, bên châu Phi, có cây Yohimbehe mà vỏ được dùng để chữa trị bệnh khó nói của đàn ông.
• Châu Mỹ La Tinh có hạt của cây Guarana (Paullinia cupana).
• Trung Đông có Scilla maritama.
• Philippines có hoa cây Ylaa-ylaa (Cananga odorata Hook), v.v…tất cả đều được người dân bản xứ xem như bổ ích cho sinh lý.
• Củ của Butea superba, một loại thực vật họ đậu, được dân bản xứ Ấn độ, Trung quốc, Lào, Phi luật Tân, Thái lan dùng để bổ dương.
• Epimede (Epidemium grandiflora), tên một loại cỏ có nguồn gốc Nhật Bản. Trung Hoa gọi nó là yin yan huo rất bổ ích trong các ca liệt dương.
• Sâm Cao Ly, Nhân Sâm (panax ginseng) giúp bồi bổ sức khỏe, làm giãn nỡ động mạch dương vật để đem máu đến cho thằng nhỏ.
• Bên Uganda, Phi Châu có loại cây được gọi là sex tree, tên khoa học là Citropsis articulata. Loại cây đa niên nầy mọc rất nhiều tại khu bảo tồn rừng Mabira forest reserve của Uganda. Đàn ông bên đó thường có thói quen ham đi đào rễ loại cây nói trên về nấu uống để trị bệnh xìu xìu ển ển của mình. Người ta lo sợ rằng trong tương lai loại cây nầy sẽ bị tuyệt chủng và sẽ biến mất trong các khu rừng Uganda.

Các loại thuốc tạo sự ham muốn?

Có thể phân ra làm 2 nhóm:

1) Nhóm thứ nhất chiếm đa số thuộc nhóm ‘tà đạo’: Đây là những loại thuốc được thấy quảng cáo rất nhiều và được bán khắp mọi nơi, kể cả trên internet! Thuốc mua dễ dàng không cần phải có toa bác sĩ! Các thuốc nầy không được cơ quan y tế Canada nhìn nhận. Không có gì bảo đảm hết, có thể rất nguy hiểm cho sức khỏe là đàng khác. Mua những loại sản phẩm nầy có thể bị tiền mất tật mang như chơi. Không ít những món nầy được nhập cảng từ Á châu, nhất là từ Trung quốc…

+ Poppers, chứa chất nitrite d’amyle làm giãn nở mạch, tạo khoái cảm, được dân chơi mua về hít. Rất nguy hiểm!...

+ Bọ Tây Ban Nha Spanish fly hay Cantharide (Lytta vesicatoria) là tên một loại bọ cánh cứng, thấy nhiều ở miền nam Châu Âu, Châu Á và Mỹ Châu. Bọ được xay ra để làm thuốc, chất cantharidine có tác dụng làm xót niệu đạo, làm giãn động mạch, kích thích thằng nhỏ cứng lên. Thuốc ở dạng lỏng hoặc viên, bán trong các sex shop tại Montréal, giá khoảng 16$ một chai. Thuốc rất nguy hiểm, có thể làm cho nó cứng luôn không chịu xìu xuống nữa. Sử dụng nhiều có thể gây xuất huyết thận và làm chết người!

Mấy năm gần đây, Gs Etienne Emile Beaulieu, người Pháp, đã cho tung ra thị trường một loại hormone trích lấy từ tuyến nang thượng thận, đó là chất DHEA (déhydroépiandrostérone). Theo quảng cáo, DHEA có thể cải lão hoàn đồng, và giúp cho các bà chị không còn nếp nhăn trên mặt, trẻ mãi không già. Đối với các ông xồn xồn thì sẽ được trẻ lại 1-2 chục tuổi, gỡ gạc được chút đỉnh… Bình thường, trong cơ thể, DHEA có nồng độ cao nhất ở tuổi niên thiếu, sau đó giảm dần, đến tuổi thất thập cổ lai hy thì nó chỉ còn lối 10-20% so với hồi 20 tuổi. DHEA cũng có nhiều phản ứng phụ. Không nên sử dụng lúc đang mang thai hoặc lúc cho con bú, lúc các bà đang uống các thứ hormones khác, hay đang bị ung thư vú hoặc buồng trứng. Đối với các ông, thì không được sử dụng DHEA nếu đang bị bệnh tiểu đường hay đang bị ung thư tiền liệt tuyến…Tại Hoa Kỳ và Canada, DHEA không được FDA và Health Canada nhìn nhận.

2) Nhóm thuốc thứ hai thuộc loại ‘chính đạo’: Tức là những thứ được giới khoa học nhìn nhận cũng như đã được chính phủ cho phép bán trong các tiệm thuốc Tây. Các loại thuốc nầy đều cần phải có toa bác sĩ mới mua được. Tuy là chính đạo, nhưng chúng cũng có rất nhiều tác dụng phụ không kém phần nguy hiểm cho người sử dụng. Cần phải tuân theo lời chỉ dẫn của bác sĩ…

*YOHIMBINE, có tính làm giãn mạch, giúp máu dồn về thằng nhỏ làm nó cứng lên. Thuốc có thể làm hạ áp huyết xuống, nguy hiểm đối với người già và những người có bệnh thận… Tại Canada, Yohimbine có bán dưới dạng viên. Hình như tại một vài quốc gia, Yohimbine có ở dạng thuốc mỡ (onguent) để thoa lên thằng nhỏ!

*VIAGRA (1998), đây là chất Sildenafil citrate, do Cty Pfizer sản xuất. Thuốc viên màu xanh có 3 nồng độ khác nhau (25mg - 50mg - 100mg), giá trên 15$ Can/viên. Uống một viên 1 giờ đồng hồ trước khi lâm trận và nên uống lúc bụng trống. Bắt buộc cần phải có sự kích thích tình dục trước mới làm cho nó sừng lên được. Viagra có tác dụng làm giãn cơ và giãn động mạch, giúp máu dồn về thể hang dương vật và tạo sự cương cứng. Viagra không phải là thuốc tạo hứng, hay thuốc kích thích sự ham muốn. Viagra cũng không có ảnh hưởng trên sự xuất tinh, nên không thể xài Viagra để trị trường hợp khóc ngoài biên ải được. Viagra cũng không phải là thuốc để những ông nào có đời sống tình dục bình thường, muốn tăng “thành tích” của mình lên để lấy điểm. Phản ứng phụ của Viagra thường là nôn mửa, nghẹt mũi, nhức đầu, bốc hỏa (facial flushing), đôi khi có xáo trộn về thị giác thí dụ như thấy không rõ, hoặc nhìn thấy các đồ vật có màu hơi xanh. Thí nghiệm cho biết, ở liều lượng 100mg Viagra có thể gây nghẹt mũi (nasal congestion) vì vậy làm xáo trộn khứu giác. Hi hữu cũng có thể xảy ra hiện tượng súng cứng hoài không chịu xìu sau khi xong việc, rất nguy hiểm nếu tình trạng này kéo dài trên bốn tiếng đồng hồ.

Quan trọng hơn hết là không nên sử dụng Viagra nếu đang có bệnh đau tim nặng hoặc bị đau thắt ngực angine de poitrine (angor) và đang xài những thuốc làm giãn động mạch thuộc nhóm Nitrate, loại viên hoặc tem dán (Nitroglycérine, Isordil, Nitro-Dur, Nitrostat).

Viagra tương tác với Nitrate và làm tăng (potentiate) tác dụng giảm huyết áp của Nitrate khiến huyết áp động mạch tuột xuống quá nhanh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Đã có nhiều người bỏ mạng vì lý do nầy rồi. Cũng không nên xài Viagra nếu đang có huyết áp quá thấp (hypotension).

Viagra tương tác với một vài loại thuốc như thuốc trị bao tử Cimétidine (Tagamet), thuốc kháng sinh Erythromycine, thuốc trị nấm Kétoconazole và thuốc diệt siêu vi Ritonavir (trị Sida). Các thuốc vừa nêu trên đều làm nồng độ Viagra trong máu gia tăng rất nguy hiểm. Viagra được lối 23 triệu người sử dụng trên thế giới!

*CIALIS, đây là chất Tadalafil, do Labo Lilly sản xuất. Thuốc ở dạng viên 5mg, 10mg và 20mg. Tương tự như Viagra, Cialis dùng trị những trường hợp rối loạn cương dương, chẳng hạn như súng không cứng, làm biếng chào cờ lúc cần hoặc giữ cờ không được lâu. Thức ăn không ảnh hưởng đến tác dụng của Cialis. Thuốc có tác dụng sau khi uống chừng 15 đến 30 phút (nhưng bắt buộc phải có sự kích thích tình dục trước đó). Thuốc có thể lưu lại trong máu rất lâu từ 24 tới 36 giờ. Nói rõ ở đây là không phải thằng nhỏ ở tư thế chào cờ thường trực trong 36 giờ đâu. Đau lắm chịu sao thấu…Thật sự ra, đây có nghĩa là trong khoảng thời gian tối đa 36 giờ, người chiến sĩ luôn luôn ở tư thế ứng chiến, nếu lại được khiêu khích mơn trớn tiếp là có thể xáp chiến tiếp được…

Tác dụng phụ của Cialis gồm có nhức đầu, nôn mửa, đau lưng, nhức các bắp cơ, nghẹt mũi và mặt bốc hỏa. Cũng như Viagra, trường hợp súng vẫn còn cứng liên tục (priapism) trên 4 tiếng đồng hồ thì phải đi gặp bác sĩ ngay lập tức, nếu chần chừ lâu hơn nữa thì súng có thể bị hư vĩnh viễn và bạn sẽ trở thành bất lực mà thôi… Trường hợp bị giảm thị lực hoặc bị xáo trộn thị giác như lẫn lộn màu xanh dương và màu xanh lá cây, thì phải ngưng thuốc ngay và đi khám bác sĩ.

Cũng như Viagra, không nên xài Cialis nếu bạn có bệnh tim, cần phải đi khám bác sĩ trước. Nếu đang xài các produits nitrés (nitroglycérine) để trị bệnh đau thắt ngực thì tuyệt đối không nên uống Cialis, vì có thể làm huyết áp tuột xuống quá nhanh, dám chết lắm.

Cialis có thể tương tác (interactions) với thuốc Kétoconazole, Erythromycine, Ritonavir, Rifambicine (trị lao phổi), Phénobarbital, Phénytoine, Carbamazépine (trị co giật kinh phong) và cả với nước bưởi nữa!

*LEVITRA, đây là chất Vardenafil HCl, thuốc viên 2,5mg, 5mg, 10mg và 20 mg để trị rối loạn cương dương. Thuốc do Labo Bayer Pharma và Klaxo Smith Kline phối hợp sản xuất. Uống 1 viên lối 45 phút hay 1 giờ trước khi thượng đài...Thời gian Levitra lưu lại trong cơ thể lối 4-5 giờ tương tợ như Viagra. Có thể uống Levitra khi vừa mới ăn xong, tuy nhiên, tác dụng của Levitra có thể bị chậm lại sau một bữa ăn có chứa quá nhiều chất béo mỡ dầu. Phản ứng phụ của Levitra cũng tương tự như hai loại thuốc Viagra và Cialis. Không nên uống Levitra nếu đang trị bệnh đau thắt ngực, hoặc đau tim nặng.

Cũng không nên uống nếu đang bị suy thận nặng (đang làm dialyse lọc thận), có huyết áp thấp.

Levitra có thể tương tác với nước bưởi (không nên uống chung 2 thứ nầy với nhau), với thuốc Indinavir, Kétoconazole vì các thuốc nầy làm chậm lại sự thải bỏ Levitra ra khỏi cơ thể.

Cũng không nên uống Levitra, nếu đang xài các thuốc trị đau thắt ngực thuộc nhóm produits nitrés.

+ + Nói tóm lại, Viagra, Cialis và Levitra là những thuốc giúp thằng nhỏ chào cờ được dễ dàng. Thuốc chỉ có tác dụng nếu có sự kích thích tình dục. Chúng không phải là thuốc để tạo sự ham muốn tình dục. Uống Viagra vừa xong mà ra salon mở TV xem chương trình chung kết World Cup giữa Pháp và Ý thì uổng phí vì thuốc sẽ không có tác dụng được. Cả 3 loại thuốc nầy đều có thể đưa ta đến đỉnh vu sơn, nhưng nếu sử dụng không đúng cách chúng cũng dám đưa ta đi luôn về cõi…bên kia thế giới lắm. Không nên giỡn mặt, ham rẻ mà tự tiện ra chợ trời mua hoặc mua qua Internet, trúng nhằm hàng dỏm nguy hiểm lắm, phải có ý kiến của bác sĩ đàng hoàng và chỉ mua trong pharmacies để tránh thuốc giả… Mỗi ngày chỉ nên uống 1 viên mà thôi. Đừng có ham mà uống nhiều hơn 1 viên/ngày, dám đứt bóng đi luôn lắm đó…
Tháng 5/2005, cơ quan FDA có cho điều tra xem coi thật sự có phải Viagra, Cialis và Levitra làm tổn thương thần kinh thị giác, làm giảm thị lực và gây mù lòa hay không? Khoa học gọi hiện tượng nầy là Non Arteritic, Anterior Ischemic Optic Neuropathy (NAION). Nguyên nhân do hệ thống mạch máu đến nuôi thần kinh thị giác bị tắt nghẽn. Có tất cả vài chục ca mù lòa được ghi nhận, trong đó 38 ca do bệnh nhân có sử dụng Viagra, 4 ca bệnh nhân có xài Cialis và có 1 ca do Levitra gây ra. Hiện nay các nhà khoa học đang điều tra vấn đề này và nếu kết quả xác nhận nguyên nhân mù lòa là do 3 loại thuốc trên gây ra thì chắc chắn trong tương lai các nhà bào chế sẽ bị các nạn nhân lôi ra tòa kiện đòi đền bù thiệt hại cho mà mạt luôn…

Cơ quan FDA bắt buộc các nhà bào chế những thuốc trị rối loạn cương nhóm thuốc ức chế men phosphodiesterase type 5 (PDE5 inhibitors), như Viagra, Cialis và Levitra phải ghi thêm câu cảnh báo trên nhãn thuốc về tác dụng xáo trộn thị giác và mù lòa có thể xảy ra!

Những năm trước đây, trên thị trường cũng thấy có một số thuốc men có công dụng giúp các ông chữa trị các trường hợp rối loạn cương dương, chẳng hạn như:
*PT 141, đây là một loại thuốc dùng để xịt vào mũi, và từ đó tác động thẳng lên não. Từ nơi này lệnh được chuyển xuống “thằng nhỏ” để biểu nó thức dậy mau lên. Thuốc PT 141 thuộc nhóm melanocortin agonist. Theo quảng cáo thì nó còn hiệu quả hơn cả Viagra, Levitra và Cialis nữa. Có cái lợi là các ông bị bệnh tim và đang ngậm thuốc nitrates vẫn có thể dùng PT 141 được như thường một cách an toàn. Thuốc do Palatin Technologies Inc sản xuất và dự trù sẽ được tung ra thị trường vào năm 2008? Đặc biệt PT 141 cũng có thể dùng cho quý bà nữa!

*Intrinsa, nói rõ đây là một loại thuốc chỉ dành riêng cho phụ nữ mà thôi. Hoạt chất là hormone nam tính Testosterone. Thuốc có dưới dạng tem để dán trên da bụng và bà chị phải chịu khó dán thường xuyên trong nhiều tháng liên tiếp mới bắt đầu thấy mình có dấu hiệu bớt giá băng…Tiên khởi, Intrinsa được nhà bào chế Proctor & Gamble’s sản xuất ra nhằm giúp các bà nào đã bị cắt bỏ buồng trứng, có được cuộc sống tình dục bình thường, kế đến là cũng để giúp đem trả tuổi xuân lại cho các bà chị trên 50 đã mãn kinh... Intrinsa đã được thấy bán bên Âu châu nhưng riêng bên Hoa Kỳ thì nó chưa được sự chấp thuận của cơ quan FDA.

*LibiGel, đây là một loại thuốc mỡ có chứa Testosterone để thoa lên cánh tay. Thuốc chỉ dành riêng cho phụ nữ đang thiếu hưng phấn về sex (hypoactive sexual desire). Chất Testosterone rất cần thiết để giúp nam lẫn nữ có sự ham muốn tình dục. LibiGel do Biosanté Pharmaceuticals inc., Illinois Hoa Kỳ sản xuất. Thuốc còn đang chờ sự chấp thuận của FDA để được tung ra thị trường. Xin các bà, các cô chịu khó...chờ.

*CAVERJECT, đây là chất Alprostadil, do Labo Pfizer sản xuất (1982). Thuốc được tự mình chích thẳng vào thể hang (corpora cavernosa) nằm trong thân của thằng nhỏ. Thuốc giúp máu dồn ào ào về chỗ đó làm cho nó cứng lên. Phản ứng bất lợi là có thể làm cho thằng nhỏ cứng permanent trong thời gian thật lâu dài và không chịu xìu xuống khi xong việc, rất đau nhức và nguy hiểm, có thể làm mô dương vật bị tổn thương khiến thằng lớn bị bất lực vĩnh viễn phải giả từ vũ khí suốt đời...

Bất lợi khác là có thể gây xuất huyết và làm máu tụ lại (hématome) dưới da nơi điểm chích vào và lại nữa sự kiện chích vào chim sẽ đau thấu mây xanh, mất hứng. Ngoài ra, Caverject cũng có thể tương tác với các thuốc kháng đông (anticoagulants), các thuốc làm giãn mạch (vasodilatateurs), các thuốc trị cao máu (antihypertenseurs) và một vài loại thuốc chống co thắt (antispasmodiques).
*MUSE (Medicated urethral system for erection), do Labo Janssen Ortho và Labo Abbott sản xuất (1997). Đây là những viên thuốc loại Alprostadil, nhỏ hơn hạt gạo để nhét vào đầu của niệu đạo (urèthre), làm giãn động mạch ở thể hang và làm thằng nhỏ cương cứng lên mau chóng sau 5-10 phút. Ngày nay ít được sử dụng vì nó làm đau chim, đôi khi gây chóng mặt và làm tuột giảm huyết áp… Nhưng nguy hiểm nhứt là sau khi xong việc, nó có thể cứng đầu không chịu xuống mà vẫn còn chào cờ hoài trong một thời gian khá lâu.

*PAPAVÉRINE, dưới dạng thuốc để mình tự chích thẳng vào gốc dương vật, gây giãn động mạch, đem máu vô làm cho dựng cờ. Cũng như các thuốc ở trên, Papavérine có thể gây nên tình trạng thằng nhỏ cứng luôn không thèm xuống, rất nguy hiểm nếu kéo dài trên 4 tiếng đông hồ.

*PHENTOLAMINE, chích thẳng vào thể hang nơi gốc dương vật, 10 phút sau sẽ lên. Tác dụng và phản ứng phụ tương tợ như Papavérine.

+ + Để tránh các tình trạng bất lợi, cải thiện cách sử dụng và cũng như để giảm thiểu các phản ứng phụ, chất alprostadil (Muse và Caverject) được cải biến thành crème thoa lên thằng nhỏ hoặc dưới dạng tem dán…

+ + Ngoài ra, còn có:

-Spontane, hoạt chất là scopolamine tác động thẳng vào não bộ. Spontane có dưới dạng thuốc để ngậm dưới lưỡi.

-Topiglan en crème (Alprostadil gel), thoa một tí kem lên đầu thằng nhỏ, sẽ giúp nó cứng lên…

Các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu phương pháp trị bệnh bất lực bằng di thể trị liệu (gene therapy). Thí nghiệm còn đang được thực hiện trên chuột đực, chắc còn lâu mới có thể đem áp dụng qua cho người... Ráng chịu khó chờ nghen các ông bạn!!

Thuốc thiên nhiên thì sao?

Mặc dù bán dưới dạng ống (ampoule) và dạng viên như thuốc Tây, nhưng các loại thực phẩm thiên nhiên chỉ được Health Canada xếp vào nhóm những thực phẩm bổ sung, mua tự do không cần phải có toa bác sĩ... Đa số là thuốc bổ, thuốc bồi duỡng sinh lực và sinh lý.

Các thuốc thiên nhiên được đề cập và quảng cáo nói đến nhiều nhất là nhân sâm, lộc nhung (bois de velours, velvet), Gelée royale, Ginkgo biloloba, Ginkgo & Bacopin, Isoflavone, Noix de Kola, Maca royale, Zinc gluconate, Spiruline, Vitamin C, Bêta carotène, Vitamines E, Antioxidants vitamins A+C+E+Sélénium, huile de carthame, lécithine và L-Arginine…Avena sativa (green oat) cũng có thể giúp tăng sự ham muốn? Có hữu hiệu hay không, người viết xin chịu thua không biết được, nhưng biết chắc chắn chúng đều là thuốc bổ, không bổ bề ngang thì cũng bổ bề dọc, không bổ chỗ nầy thì cũng phải bổ chỗ khác, ngoài ra cũng nên kể đến yếu tố tâm lý (effete placebo) nữa…

Nhằm mục đích thương mại nên cũng có một số nhà sản xuất thiếu lương tâm cho trộn các thuốc Tây trị rối loạn cương dương vào thuốc thiên nhiên của họ.

Mấy năm trước, một số tiệm thuốc Bắc ở các Phố Tàu Canada có bán một loại thuốc trợ dương cho đàn ông bị yếu sinh lý. Đó là thuốc viên Hua Fo nhập cảng từ Trung quốc. Nhà sản xuất đã cố tình cho trộn Viagra trong thuốc Hua Fo cho nên đây là một loại thuốc rất nguy hiểm cho những người nào có bệnh tim và đang xài thuốc trị đau thắt ngực nhóm dérivés nitré.

Ngoài Hua Fo ra, Cơ quan Health Canada cũng cảnh giác dân chúng nguy cơ có thể xảy ra nếu các ông sử dụng thuốc Bell Magnum Bullet, một loại thuốc trị yếu sinh lý sản xuất tại Canada và có chứa bất hợp pháp chất Tadalafil (Cialis). Cơ quan FDA Hoa Kỳ cũng đã cảnh giác người tiêu thụ chớ nên xài các loại thuốc trị yếu sinh lý mua tự do hoặc qua ngõ Internet. Các loại thuốc nầy là thuốc thiên nhiên nên không bị chi phối chặt chẽ bởi luật lệ như các loại thuốc Tây.

Theo cơ quan trên, thì các thuốc thiên nhiên nầy có chứa một cách bất hợp pháp những hoạt chất tương tợ như Viagra, Cialis và Levitra nên chúng có thể tương tác với những loại thuốc Tây mua theo toa (prescription drugs) dùng để trị bệnh tim mạch và cao máu chẳng hạn như các thuốc có chứa chất Nitrate! Bệnh nhân có thể bị chết bất tử vì huyết áp bị tuột giảm quá nhanh chóng. Để tránh cảnh tiền mất tật mang mà có khi còn bỏ mạng nữa, các bạn đàn ông ta cần đề phòng cẩn thận các loại thuốc thiên nhiên như: Zimaxx, Libidus, Neophase, Nasutra, Vigor-25, Actra-Rx, 4Everon.

Cuối năm 2007 vừa qua, FDA có cảnh báo cho công chúng biết là một số thuốc thiên nhiên trị yếu sinh lý nhập từ cảng từ Trung Quốc có thể chứa chất Sildenafil (Viagra) hoặc các chất thuốc đồng loại với Viagra. Đó là các thuốc có tên Super Shangai, Strong Testis, Shangai Ultra X, Lady ShangHai và Shanghai Regular.
Tất cả các loại thuốc vừa kể đều có cái tên chung là Shangai Chaojimengnan. Được biết những người có bệnh tim mạch nặng, cao máu, cholesterol cao, và tiểu đường thường được bác sĩ điều trị bằng các loại thuốc có chất Nitrate. Nếu vì vô tình hay vì không biết, bệnh nhận nầy lại uống thêm các thuốc trợ dương của Trung Quốc (có chứa Viagra) thì rất nguy hiểm, khiến huyết áp có thể tuột xuống quá nhanh và có thể chết được.
Cùng nhóm với những loại thuốc nầy còn có thuốc Virile-Rx sản xuất tại Hoa Kỳ và thấy quảng cáo có bán tại VN... Danh xưng Herbal viagra cũng thường được các nhà bào chế thuốc thiên nhiên lạm dụng nhằm mục đích thương mãi.
Nói tóm lại, không phải chỉ có Trung Quốc mới là xếp sòng về thuốc dỏm và hàng mạo hóa đâu. Hàng dỏm cũng có khi được sản xuất tại Âu châu và ngay cả tại Bắc Mỹ nữa. Ham vui, uống bậy uống bạ có khi bị “tu keo”, bị liệt chim hoặc có khi cũng dám đi theo ông theo bà luôn lắm đó!!

Đây là sự thật: thuốc ham muốn chỉ có ở giữa hai cái lỗ tai mà thôi!
Theo cơ quan Quản trị Thực Phẩm và Dược Phẩm FDA Hoa Kỳ, tất cả các loại thuốc mua tự do không cần có toa, gọi là OTC (over the counter), thì không có một thứ nào có khả năng tạo sự ham muốn hay làm cho hưng phấn lên cả. Tất cả, chẳng qua là những loại thuốc bổ và các loại vitamins mà thôi…
Thuốc gây ham muốn tốt nhất chỉ có ở giữa 2 cái lỗ tai, tức là ở trong đầu của chúng ta mà thôi.

Cảm giác ham muốn có được là do yếu tố tâm lý mà ra, khoa học gọi là effete placebo. Các nhà chuyên môn đều cho rằng sự ham muốn là kết tinh của một cơ thể khỏe mạnh, cộng thêm một trí tưởng tượng phong phú, trong một khung cảnh thoải mái, êm đềm và gợi cảm, v.v…

Kết luận

Hình như tất cả thức ăn tạo sự ham muốn đều có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nhiều vitamins A, B6, E và nhiều hormones, nhiều amino acids thiết yếu, nhiều chất khoáng như phosphore, calcium, magnesium, sắt, và đặc biệt chất kẽm (Zn) có rất nhiều trong sò ốc. Nói chung thì đây là những chất rất cần thiết cho sức khỏe, cho hoạt động của hệ sinh dục và cho việc sản xuất ra nội tiết tố.
Nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ bổ dưỡng, thư giãn, tập thể dục thường xuyên, bớt rượu, bỏ thuốc, đó là những nguyên tắc chính để có một sức khỏe tốt. Được vậy, thì chuyện kia cũng không mấy gì khó khăn cho lắm. Ở đời, không có cái gì vĩnh cửu cả. Có lên thì phải có xuống, có thịnh ắt phải có suy… Già cả rồi, bị hết xí quách, bị “mất điện” cộng thêm một trí nhớ suy giảm thì bài vở học lâu thuộc lâu nhớ hoặc lỡ có khi trả bài không thuộc là điều rất bình thường không một ai tránh khỏi hết. Chớ biết làm sao bây giờ!Muốn so sánh hay đòi hỏi mình phải còn bằng như hồi ba bốn chục năm về trước thì làm sao mà được...Đây cũng là lẽ thường tình của tạo hóa mà thôi, có phải vậy không các bạn già của tui.
Bác sĩ Thú y Nguyễn thượng Chánh & Dược sĩ Nguyễn ngọc Lan9 điều bất ngờ về “súng đạn” dành riêng cho quý ông:

Dưới đây là một số kiến thức mà các quý ông cần cập nhật để có một “cần cẩu” vừa khỏe lại mạnh mẽ và lúc nào cũng có thể sẵn sàng “trực chiến”.
1. Hút thuốc có thể rút ngắn dương vật của bạn, thậm chí ngắn đi tới vài cm. Dương vật cương cứng được là nhờ sự lưu thông máu tới nó. Nếu hút thuốc nhiều, bạn sẽ gặp vấn đề vôi hóa những mạch máu ở khu vực này và khả năng cương dương sẽ giảm xuống. Vì vậy, ngay cả khi không quan tâm đến phổi của mình hoặc chuyện tổn thọ do thuốc lá gây ra thì bạn cũng nên lo cho “của quý” của mình.
2. Một tuyến tiền liệt phình to có thể gây ra cả hai vấn đề là rối loạn cương dương và xuất tinh sớm. Nếu bạn gặp một trong hai trường hợp mà không giải thích được thì hãy đến bác sĩ để được khám chính xác, kể cả khám về tiền liệt tuyến cho dù bạn có bị bệnh liên quan đến chúng hay không.
3. Cực khoái nam giới trung bình kéo dài 6 giây. Phụ nữ có được 23 giây. Điều này có nghĩa là nếu phụ nữ đã thực sự quan tâm đến bình đẳng, thì chắc chắn chị em sẽ nghĩ rằng nam giới có tới 4 lần cực khoái mỗi khi chị em được “lên đỉnh”.
Bao quy đầu và đây là củ khoai tây
4. Bao quy đầu đã bị cắt cũng có thể tái tạo lại. Phần da bị cắt đi sẽ được bác sĩ dùng các vòng nhựa, mũ và vật nặng để nó có thể kéo về phía đầu và vào đúng vị trí như trước. Sau vài năm mà phần da quy đầu được tái tạo này có thể phủ lên phần đầu dương vật là đã thành công.
5. Có hai loại dương vật. Một loại mở rộng và kéo dài khi cương cứng trở thành (Grower). Loại còn lại lúc nào cũng to, nhưng khi cương cứng thì hầu như lại không lớn hơn bình thường là mấy (Shower).
Một Tổ chức sức khỏe Nam giới quốc tế đã nghiên cứu điều tra và kết luận có tới 79% nam giới có dương vật kiểu grower, trong khi chỉ có 21% nam giới có kiểu shower.
6. Theo các nhà nghiên cứu Đức thì một cuộc giao hợp trung bình kéo dài 2 phút, 50 giây, nhưng phụ nữ cảm nhận nó như kéo dài 5 phút, 30 giây.
7. Hoá ra kích thước của dương vật lại là vấn đề: “Súng” càng dài, bạn càng cảm nhận được đường đi của tinh binh khi đang “yêu” một cô nàng.
8. Những người đàn ông “đẹp mã” thường sẽ có tinh trùng tốt hơn. Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã cho một số chị em xem ảnh của những anh chàng có chất lượng tinh trùng tốt, trung bình và kém, và đề nghị chị em chọn ra những anh chàng điển trai nhất. Những quý ông được chọn lại chính là những người có chất lượng tinh trùng tốt nhất.
9. Sự xuất tinh bắt nguồn từ tủy sống chứ không phải từ não. Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng vỡ dương vật là do thủ dâm quá mạnh tay. Những nguyên nhân khác chỉ là rủi ro.

http://suckhoe.jcapt.com/img1/store/nepcam.jpgNếp cẩm hay nếp than - siêu thực phẩm chống ung thư mới.
- “Nếp cẩm (nếp than) rất được ưa chuộng ở châu Á và nay sẽ là siêu thực phẩm hàng đầu tại châu Âu, hơn hẳn quả nam việt quất”, các nhà khoa học Mỹ cho biết.
http://www.dunghangviet.vn/uploads/content/2011/10/18/nep-cam-dam-da-vi-la-ma-quen-2cfe.jpg
Ngũ cốc này có hàm lượng đường thấp nhưng lại rất giàu chất xơ tốt cho sức khỏe và có các hoạt chất mà có thể giúp chống lại bệnh tim và ung thư, các chuyên gia cho biết.
Các nhà khoa học ở ĐH Bang Louisiana đã phân tích mẫu cám của nếp cẩm trồng tại miền Nam nước Mỹ. Họ phát hiện thấy sự tăng cường của chất chống ô-xy hóa anthocyanin.
Chất chống ôxy hóa này chính là nguyên nhân tạo ra màu nâu đen của nhiều loại rau quả, chẳng hạn như quả nam việt quất và hạt tiêu đỏ. Chúng cũng tạo màu sậm cho nếp cẩm.
Nghiên cứu cho thấy chất chống ô-xy hóa tạo màu sậm này sẽ “quét” sạch các phân tử gây hại, giúp bảo vệ thành mạch và ngăn ngừa tổn thương AND mà có thể dẫn tới ung thư.
Nhà khoa học thực phẩm, BS Zhimin Xu cho biết: “Hàm lượng chất chống ôxy hóa anthocyanin trong 1 thìa cám nếp cẩm nhiều hơn 1 thìa nam việt quất mà lại ít đường, giàu chất xơ và vitamin E hơn.
“Nếu nam việt quất giúp tăng cường sức khỏe thì tại sao nếp cẩm hay cám nếp cẩm lại không làm được việc này? Đặc biệt, cám nếp cẩm là loại nguyên liệu kinh tế và giúp tăng cường khả năng hấp thụ các chất chống ô-xy hóa nhất”.
Cách đây cả thế kỷ, nếp cẩm được coi là thức ăn cao quý mà chỉ có vua chúa mới được ăn. Ngày nay, nếp cẩm là nguồn thực phẩm quan trọng trong bữa ăn của nhiều người dân châu Á, trong các món mỳ, sushi và tráng miệng.
Nhưng các nhà kinh doanh cũng có thể dùng cám nếp cẩm hay các loại cám của ngũ cốc khác để làm ngũ cốc ăn sáng, nước uống, bánh và các thực phẩm tốt cho sức khỏe.
Gạo lức giàu dinh dưỡng hơn gạo trắng bởi vì có hàm lượng vitamin E và các chất chống ô-xy hóa cao hơn. Nhưng theo BS Xu, các loại gạo có màu tím hay đen là tốt cho sức khỏe hơn.
Các nhà khoa học cũng khuyên nên dùng nếp cẩm để làm chất tạo màu thực phẩm, vừa tự nhiên vừa tốt cho sức khỏe. Bởi nhiều nghiên cứu cho thấy 1 số chất tạo màu có thể góp phần gây ra ung thư và các vấn đề liên quan đến hành vi của trẻ.
Nhân Hà
Bệnh lây truyền qua đường tình dục hiện nay là một trong những vấn đề sức khỏe tình dục quan trọng nhất ở các nước trên thế giới. Nhất là trong hoàn cảnh hiện nay, khi mà tuổi quan hệ tình dục lần đầu tiên đã giảm xuống, thậm chí là 15 tuổi - độ tuổi thanh thiếu niên. Kiến thức tình dục của những "đối tượng" ở lứa tuổi này chưa hoàn toàn đầy đủ nên chưa có khả năng tự phòng ngừa cho mình trước những bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là với các em nữ.
Nói như vậy không có nghĩa là chị em phụ nữ lớn tuổi hơn thì sẽ biết tất cả những điều cần thiết về sức khỏe tình dục, có chăng, chị em lớn tuổi hơn chỉ có khả năng phòng và chữa bệnh tốt hơn một chút mà thôi.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục đặt ra một vấn đề lớn hơn đối với phụ nữ vì nó có thể biến chứng lâu dài, chẳng hạn như bệnh viêm vùng chậu và ung thư cổ tử cung. Hiệp hội Y tế Xã hội Mỹ báo cáo rằng hơn 15% trường hợp vô sinh nữ có thể là do thiệt hại gây ra bởi các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị. Phụ nữ có thai cũng có thể truyền bệnh nhiễm trùng cho em bé trong bụng của họ, gây ra những vấn đề nghiêm trọng bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.
Tuy nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho các chị em vì thiếu hiểu biết mà để các bệnh tình dục kéo dài, bởi nhiều bệnh lây truyền tình dục khi phát tán trong cơ thể người lại không có triệu chứng. Người bệnh chỉ có thể biết mình bị bệnh khi các triệu chứng đã nặng hơn và biểu hiện ra bên ngoài như nhiễm nấm hoặc nhiễm trùng tiểu đường.
Để có thể chắc chắn và sớm phát hiện bệnh lây truyền qua đường tình dục, chị em nên duy trì thói quen đi khám phụ khoa đều đặn. Ngoài ra, khi thấy những dấu hiệu sau, chị em nên cảnh giác và đi khám sớm (mặc dù những dấu hiệu này có thể giống với các tiệu chứng của một số bệnh khác như ung thư tử cung, đa nang buồng trứng...).
Biểu hiện bệnh tình dục ở chị em, Sức khỏe đời sống, suc khoe, benh tinh duc, chay mau am dao, cum, ieu chay, bao
Khi thấy những triệu chứng này, chị em nên xác định đi khám càng sớm càng tốt để tránh những hậu quả không mong muốn.
Đau hoặc nổi mụn trong khu vực âm đạo
Các tổn thương ở da xung quanh khu vực âm đạo, như, ngứa, lở loét hoặc sần sùi, có thể là do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, theo các báo cáo y tế, đa số những người có hoạt động tình dục có biểu hiện vấn đề này thì là do herpes sinh dục, bệnh giang mai, hoặc bệnh tình dục khác gây ra.
Herpes sinh dục có thể nhận diện với mụn nhỏ màu đỏ, có nước hoặc đau xung quanh khu vực âm đạo hoặc hậu môn. Khởi đầu của triệu chứng này có thể là ngứa, tiếp theo là mụn nhỏ màu đỏ hoặc mụn nước trong vòng vài ngày. Mụn hoặc mụn nước có thể vỡ và hình thành vết thương hở mà sau này sẽ hình thành vảy và liền miệng.
Còn về bệnh giang mai, giai đoạn chính của bệnh giang mai, có thể bắt đầu phát tác sau 10-90 ngày nhiễm bệnh. Bệnh giang mai được báo trước bởi sự xuất hiện của một vết loét không đau duy nhất, được gọi là một săng. Người bệnh cảm thấy đau trên diện tích tiếp xúc, thường là khu vực âm đạo, và sẽ tự biến mất.

Human Papillomavirus, hay HPV, là một dạng nhiễm trùng cũng có thể gây tổn thương hoặc mụn cóc ở vùng âm đạo, với diện tích lớn hoặc nhỏ và đôi khi có hình súp lơ.
Dịch âm đạo bất thường
Nói chung, dịch âm đạo ở phụ nữ là bình thường, nhưng bất cứ thay đổi nào trong các dịch âm đạo cũng có thể báo hiệu bệnh tình dục, chẳng hạn như viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm Chlamydia, bệnh lậu và nhiễm Trichomonas. Bất thường trong dịch âm đạo có thể là lượng dịch hoặc màu sắc của dịch.
Đau hoặc cảm giác nóng rát
Hầu hết các phụ nữ có thể đổ lỗi cho nhiễm trùng đường tiết niệu khi cảm thấy đau hoặc nóng rát lúc đi tiểu hoặc khi có hoạt động tình dục. Tuy nhiên, bệnh lây truyền qua đường tình dục như herpes chlamydia, lậu, nhiễm Trichomonas và bộ phận sinh dục, cũng có thể gây ra triệu chứng này.
Chảy máu âm đạo
Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra chảy máu âm đạo giữa hai kỳ kinh, chảy máu khi tham gia các hoạt động tình dục, hoặc chảy máu bất thường trong kì kinh nguyệt... Chlamydia, bệnh lậu, viêm âm đạo do nhiễm Trichomonas và vi khuẩn có thể là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này.
Triệu chứng giống như cúm
Vi rút làm suy giảm miễn dịch của con người. Herpes, và các bệnh nhiễm trùng viêm gan B có thể gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm, bao gồm sốt, đau đầu, đau cơ và mệt mỏi. Buồn nôn, ói mửa và tiêu chảy cũng ó thể xuất hiện.
Khi thấy những triệu chứng này, chị em nên xác định đi khám càng sớm càng tốt để tránh những hậu quả không mong muốn.
Ngực kiểu nào chăm sóc kiểu ấy
Bầu ngực không có cơ bắp mà chỉ đơn thuần được giữ bằng lớp mỡ và da, do đó cần củng cố lớp "vỏ bao" thật cẩn thận.
Ngực nhỏ
Ngực nhỏ có thể do di truyền hoặc thể chất suy yếu, trạng thái tinh thần không tốt.
Sau khi lập gia đình và mang thai, sự thay đổi nội tiết khiến bầu ngực cũng dần to lên. Bạn cần quan tâm đến áo lót. Chọn áo lót vừa vặn nhằm giảm nhẹ sức ép lên ngực, không nên mặc áo chật quá.
Ngực kiểu nào chăm sóc kiểu ấy, Tin tức trong ngày,
Khi ngủ nên nằm nghiêng đều cả 2 bên. Nếu một bên ngực nhỏ hơn bên kia, bạn nên nằm nghiêng nhiều về bên nhỏ và mỗi ngày xoa bóp 2 lần vào buổi sáng và chiều tối khoảng 15-30 phút. Trước và sau khi xoa, nên dùng khăn bông thấm nước ấm lau ngực. Tập các môn thể dục, thể thao, nhất là môn bơi lội rất có ích cho bộ ngực của bạn.

Ngực quả mướp
Thường do cho con bú nhiều nên ngực bị kéo căng gây chảy sệ. Hàng ngày bạn nên rửa và xoa nhẹ hai bên ngực để khí huyết lưu thông. Hãy cho con bú đúng cách, tránh để bé kéo căng vú.

Để lấy lại độ săn chắc, nên tập các động tác như chống tay đẩy người sẽ giúp căng lồng ngực để thúc đẩy khí huyết lưu thông, cơ ngực phát triển sẽ có tác dụng chống đỡ cho ngực.
Ngực kiểu nào chăm sóc kiểu ấy, Tin tức trong ngày,

Massage: Mỗi ngày xoa nhẹ vùng ngực 1-2 lần, mỗi lần 10-15 phút giúp kinh mạch, khí huyết lưu thông, tăng độ đàn hồi của dây chằng. Vòng tay ra sau lưng, nối hai lòng bàn tay với nhau, sau đó gãi từ bả vai đến cột sống tới mức dài nhất có thể. Bắt chéo ngón tay sau lưng vào vùng móc khóa của áo ngực, một tay hướng xuống dưới, tay kia đưa lên trên và chà lên lưng, sau đó đổi tay và lặp lại động tác trên vài lần.

Ngực quả bưởi

Nhiều bạn gái rất khổ sở vì đôi gò bồng đảo của mình bị "quá khổ".
Để làm cho ngực săn chắc và không bị sệ, bạn hãy kiên nhẫn tập thể dục hoặc khi tắm dùng vòi sen xịt nước vào ngực, nhất là phía dưới ngực.
Ngực kiểu nào chăm sóc kiểu ấy, Tin tức trong ngày,
Bên cạnh đó bạn nên mặc áo lót loại có gọng để nâng đỡ ngực, tránh mặc áo quá chật, khiến ngực bẹp dí, bè ra hai bên.
Mỗi ngày hãy thường xuyên thoa kem, xoa nắn ngực, giúp cho ngực săn.
Ăn để... căng tròn vòng ngực!
Với eva, sở hữu núi đôi đầy đặn, khỏe mạnh tạo nên những điểm nhấn, đường cong quyến rũ luôn là niềm mơ ước của bao cô nàng. Để trở thành chủ nhân của vòng 1 hoàn hảo, chúng ta hãy bắt đầu măm măm theo thực đơn dinh dưỡng dưới đây nhé!
Thay thế chất béo
Cấu tạo của núi đôi gồm rất nhiều mô mỡ do đó vai trò của chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày rất quan trọng. Thế nên, teen hãy duy trì thói quen thu nạp một lượng chất béo nhất định vào cơ thể nhé! Đó là các loại chất béo không no, có nguồn gốc tự nhiên có trong dầu oliu, dầu dừa, trái bơ... Nó sẽ giúp cho vùng ngực của XX căng tròn, nở nang và mịn màng hơn nhiều đấy!
Tăng cường protein
Các ấy biết không, vòng 1 của chúng mình cần được cung cấp protein để phát triển được tối đa kích thước của nó. Anh bạn này giúp cơ ngực săn chắc, đàn hồi tốt, tham gia vào quá trình tạo collagen làm giảm thiểu tình trạng chảy xệ. Bởi vậy, một chế độ giàu protein được tăng cường thông qua các loại thực phẩm như trứng, sữa, thực phẩm chế biến từ sữa, đậu, thịt nạc… sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho phái đẹp!
Ăn để... căng tròn vòng ngực!, Tin tức trong ngày, cham soc ngu, cham soc vong 1, nguc san chac, phuong phap cho nguc san chac, nguc dep
Cấu tạo của núi đôi gồm rất nhiều mô mỡ do đó vai trò của chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày rất quan trọng (minh họa: người mẫu Ngọc Trinh)
Đừng lãng quên “họ hàng” vitamin
Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc tôn vinh vẻ đẹp của “đôi gò bồng đào”. Để có được vòng 1 đẹp, gợi cảm, các ấy cần bổ sung đa dạng các loại vitamin vào trong chế độ ăn uống của mình. Lý do vì mỗi loại vitamin lại đảm nhiệm một vai trò, nhiệm vụ không giống nhau nên sự kết hợp của gia đình vitamin sẽ đem đến cho chúng mình cặp núi đôi hoàn hảo trong mơ đó các bạn ạ! Cụ thể là:
Vitamin A
Giúp nuôi dưỡng làn da và tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế nguy cơ bệnh tật cho vùng ngực. Anh chàng này có rất nhiều trong cà rốt, cà chua, trứng gà, những loại rau có lá màu xanh sẫm…
Vitamin E
Loại vitamin này ngoài công dụng làm mềm mịn da cho chúng mình, nó còn loại trừ các tế bào gây ung thư nữa. Mỗi ngày, núi đôi của chúng mình cần bổ sung tối thiểu 10mg Vitamin E có trong đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương...
Ăn để... căng tròn vòng ngực!, Tin tức trong ngày, cham soc ngu, cham soc vong 1, nguc san chac, phuong phap cho nguc san chac, nguc dep
Giúp nuôi dưỡng làn da và tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế nguy cơ bệnh tật cho vùng ngực.
Chất xơ
Đừng coi thường vai trò của anh bạn này trong việc giữ gìn sức khỏe của núi đôi nha! Nó giống như “chiếc áo giáp sắt” giúp chúng mình tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Trong chất xơ có sự góp mặt của collagen, chất có tác dụng chống lão hóa cho da cũng như vòng 1, hạn chế nguy cơ vùng da nơi đây trở nên nhăn nheo và trùng xuống.
Các ấy có thể dễ dàng tìm thấy chất xơ trong các loại rau và trái cây. Chúng mình nên lựa chọn các loại rau đa dạng về màu sắc, hương vị để tăng cường thêm cho cơ thể nhiều khoáng chất thiết yếu nhằm chặn đứng các tế bào gây ung thư vú.
Kẽm
Kẽm cần thiết cho sự phát triển của những tế bào mới. Nó giúp loại trừ nguy cơ bệnh tật, là vũ khí chống lại ung thư vú. Trong đó, sò, các loại đậu, bột mỳ, thịt nạc... là những thực phẩm đáp ứng nhu cầu kẽm cho cơ thể chúng mình đó!
Selen
Selen như một loại thần dược giúp cho núi đôi của XX có vẻ đẹp căng tròn còn vùng da nơi đây sẽ được đàn hồi tốt hơn nhờ được bổ sung collagen. Các ấy hãy măm măm thật nhiều trứng gà, thịt bò, cá ngừ, cá thu, cá basa... để bổ sung lượng selen cần thiết nhé!
Hạn chế đồ uống có chứa caffeine
Trà hoặc cà phê được nạp vào cơ thể với lượng lớn và thường xuyên có thể là thủ phạm giấu mặt gây ra nguy cơ mắc ung thư vú. Do đó, mỗi ngày, các ấy chỉ nên uống khoảng 100mg loại đồ uống này thôi.
Không ăn kiêng, giảm cân quá đà
Ăn kiêng hoặc áp dụng chế độ giảm cân đồng nghĩa với việc cắt giảm một lượng lớn những chất béo, chất đạm, thực phẩm... có lợi cho sự phát triển của núi đôi (vì cấu tạo của bộ ngực là sự liên kết của các mô mỡ, tế bào có nguồn gốc từ chất béo và protein mà). Chính vì thế, một chế độ ăn uống quá nghiêm ngặt sẽ khiến cho kích thước của bộ ngực trở nên khiêm tốn, thậm chí là lép kẹp đấy nhé!
Cải xoong giúp phòng chống bướu cổ
Cải xoong chống bệnh bướu cổ
Cây cải xoong có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và đặc biệt là hoạt chất senevol, iốt chữa được bệnh. Cải xoong không những có một loại rau ăn ngon mà còn góp phần phòng chống bướu cổ vì cải xoong là nguồn cung cấp iốt cho cơ thể. Món cải xoong trộn dầu giấm ăn sống không chỉ là một món ăn ngon được nhiều người ưa thích, mà còn là một bài thuốc chữa ho, chảy máu chân răng và phòng bệnh bướu cổ tốt.
Thực phẩm gây bướu cổ
Trong một số loại thức ăn như khoai mì, hạt kê, các loại rau họ cải như bắp cải, sữa đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ… luôn tồn tại các tác nhân gây bướu cổ. Các loại rong tảo biển, mặc dù nằm trong nhón thực phẩm có iốt nhưng do chứa quá nhiều nên cũng gây nên tình trạng quá tải iốt và cũng làm cho bệnh nhân bị bướu cổ. Ở một số vùng do người dân sử dụng nước ở các mạch nước ngầm có chứa nhiều chất disulfure để uống cũng có thể bị bướu cổ, do chất disulfure ức chế sự hữu cơ hóa trong quá trình tổng hợp hormon tuyến giáp và làm tăng thể tích tuyến giáp.
Thiếu hay thừa iốt đều nguy hiểm
Thiếu iốt, ngoài việc gây ra bướu cổ còn gây nên tình trạng đần độn ở trẻ em. Tuy nhiên nếu cung cấp quá nhiều iốt trong khẩu phần ăn trong một thời gian dài cũng đưa đến tình trạng gia tăng bướu cổ. Chính vì vậy ở các thành phố lớn, các vùng ven biển… nơi mà trong bữa ăn hàng ngày của người dân đã có hàm lượng iốt đủ cho hoạt động sinh tổng hợp hormon của tuyến giáp thì không cần cho thêm iốt vào muối ăn nữa vì lợi bất cập hại. Kinh nghiệm này đã được chứng minh từ các dân chài của Nhật Bản.

1 comment: