Tuesday, September 27, 2011

10 địa danh tối mật hàng đầu thế giới

http://www.fas.org/irp/facility/menwith_13.jpg
Theo bình chọn của các phương tiện thông tin đại chúng, địa danh có độ bảo mật cao nhất thế giới là căn cứ quân sự Anh RAF Menwith Hill.
10 địa danh tối mật hàng đầu thế giới
RAF Menwith Hill
Đứng đầu top-ten các địa danh tối mật nhất trên trái đất hiện nay là căn cứ quân sự của Anh RAF Menwith Hill. Căn cứ này có liên lạc với hệ thống do thám toàn cầu Echelon. Hiện nay RAF Menwith Hill có nhiệm vụ theo dõi các âm mưu khủng bố, các hoạt động tình báo chính trị và ngoại giao. RAF Menwith Hill có một trạm vệ tinh mặt đất lớn, hệ thống thu nhận thông tin và hệ thống cảnh báo tên lửa tấn công. RAF Menwith Hill cũng tham gia soạn thảo các báo cáo về gián điệp kinh tế. Có thông tin là chính ở đây đang kiểm soát mọi cuộc gọi điện thoại trên thế giới.
Cũng có nhiều địa danh khác, không chỉ trong lĩnh vực quân sự, đang được bảo vệ kỹ lưỡng tới mức những người bình thường không bao giờ có thể đặt chân tới được dù có bỏ ra bao nhiêu tiền cũng thế. Và cũng chính sự tối mật này đã làm nảy sinh nhiều huyền thoại về chúng.
http://www.nashville.gov/images/gifs/oem/emergency_operations_center.jpgĐứng ở vị trí thứ hai trong top-ten các địa danh tối mật nhất thế giới là dãy núi Emergency Operations Center (EOC) ở Mỹ. Đây là nơi mà không ai trong chúng ta muốn vào nếu không xảy ra một thảm hoạ nào đó ở quy mô toàn cầu. Công trình này được coi là trung tâm phối hợp hành động của Cơ quan Liên bang trực thuộc chính phủ Mỹ về tình trạng khẩn cấp trong trường hợp xảy ra các thảm hoạ ở quy mô quốc gia hay thế giới.
http://www.nps.gov/zion/parkmgmt/images/EOC_EmergencyVehicles_3.jpgNó nằm trong hệ thống chỉ huy các lực lượng hạt nhân chiến lược của Mỹ. EOC được xây dựng từ những năm 50 của thế kỷ trước.
10 địa danh tối mật hàng đầu thế giới
Thần cung Ise
Đứng ở vị trí thứ 3 là Thần Cung Ise ở Nhật Bản. Đây là một đền Thần đạo (Shinto), thờ phụng Thiên Chiếu Đại Thần Amaterasu - Omikami (nữ thần Mặt trời). Thần Cung nằm ở thành phố Ise, tỉnh Mie. Nó thực chất là một cụm di tích lớn bao gồm hai ngôi đền chính là Naiku (Nội cung) và Geku (Ngoại cung).
Naiku nằm ở thị xã Uji-tachi, phía nam trung tâm thành phố Ise và được dành riêng cho việc tôn thờ Thiên Chiếu Đại Thần Amaterasu. Geku nằm cách Naiku 6 km, dành riêng để thờ thần nông nghiệp và công nghiệp Toyouke - Omikami. Bên cạnh Naiku và Geku còn có 123 đền khác ở trong thành phố Ise và các khu vực lân cận, 91 ngôi trong số đó kết nối với Naiku và 32 đền khác kết nối với Geku. Naiku là nơi lưu giữ cả một kho tàng báu vật cấp quốc gia của Nhật Bản.
Đó là "tam chủng thần khí" và cũng là báu vật linh thiêng nhất của Thần Đạo: tấm gương phản chiếu được mọi thứ; thanh kiếm biểu tượng của lòng dũng cảm và viên ngọc Yasakani No Magatama, biểu tượng của cảm xúc. Chính vì là nơi tập trung những báu vật hàng đầu như vậy nên Thần Cung Ise được coi là một trong những nơi được bảo vệ nghiêm ngặt nhất và rất hạn chế những đối tượng vào thăm. Công chúng thường chỉ được cho phép để xem đến mái lá của các kiến trúc trung tâm, được ẩn đằng sau bốn hàng rào gỗ cao. Các Đại tư tế Ise, có trách nhiệm trông coi khu đền, đều phải thuộc Hoàng tộc.
Cứ 20 năm một lần, Thần cung Ise bị phá huỷ rồi được khôi phục lại theo đúng tư tưởng của Thần Đạo về sự sống và cái chết (lần khôi phục tiếp theo của nó theo dự định sẽ là vào năm 2013). Hiện không rõ trong điều kiện nước Nhật đang bị thảm hoạ như hiện nay thì kế hoạch này sẽ được triển khai như thế nào.
https://lh4.googleusercontent.com/-UpSIuEmwbAE/TWjAMRW2A-I/AAAAAAAAAR0/sgOkTyZ2ym8/imagesCA55IDML.jpgCũng theo bình chọn của các phương tiện thông tin đại chúng, hiện nay ở CHDCND Triều Tiên có một địa danh bí mật tên là Phòng(Bureau) 39 và nó được xếp ở vị trí thứ 4 trong top-ten.
Khu 51, đó là mật danh của căn cứ quân sự nằm tại miền Nam bang Nevada, Mỹ. Địa danh này đứng thứ 5 trong top-ten. Khu 51 cách thành phố casino Las Vegas 133 km về hướng tây bắc, nằm trên bờ nam hồ muối khô Groom Lake. Đây là một sân bay quân sự, một đơn vị trực thuộc căn cứ không quân Edwards.
Theo những thông tin chính thức từ Lầu Năm Góc, khu 51 là nơi hỗ trợ thử nghiệm những loại máy bay và các hệ thống quân sự mới. Tên gọi "Khu 51" được sử dụng trong các tài liệu chính thức của CIA. Ngoài ra, sân bay này còn có những mật danh khác nữa, như Dreamland, Paradise Ranch, Home Base, Watertown Strip, Groom Lake… Thời gian gần đây, nó còn có thêm mật danh Homey Airport...
10 địa danh tối mật hàng đầu thế giới
Khu 51
Đứng thứ 6 trong top-ten trên là CLB Quý ông White's, một "đoàn thể" sang trọng nhất của các đại gia trên "hòn đảo sương mù". CLB này được thành lập năm 1693 bởi một người Italia tên là Francesco Bianco. Phụ nữ không được chấp nhận vào CLB này. Nếu bạn không phải là con cháu của hoàng gia Anh hay không phải là một nhân vật cực kỳ có sức nặng trên chính trường hay trong nghệ thuật thì bạn không bao giờ có thể mơ ước được trở thành thành viên của CLB Quý ông White's.https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhBVHzTP9R9mEsOxpWjs4NhWeoJbMHwbuOGpyLt4Uw73Y2uwaJl18G4YrEmbXBRkX-lmYgkplwO0fpNrC9k8UsNs5y4tfziEOc35F0uzjw2CqOP67v6vPZuYw8wcKsfDqwVp04_iZ_xFOE/s1600/Limo17.jpg
Hệ thống tàu điện ngầm Metro-2 ở Moskva là địa danh đứng thứ 7 trong top-ten tối mật nhất thế giới. Có nguồn tin cho rằng, hệ thống này được xây dựng từ thời lãnh tụ Stalin và có mật danh là D-6 trong các tài liệu của Uỷ ban An ninh Quốc gia (KGB). Hiện nay Cơ quan An ninh LB Nga (FSB, "hậu thân" của KGB) cũng như lãnh đạo hệ thống tàu điện ngầm Moskva không phủ nhận nhưng cũng không công nhận sự tồn tại của D-6.
http://i1.trekearth.com/photos/11372/2006-11-16-317-trek.jpgTheo một số nguồn tin, chiều dài của Metro-2 còn lớn hơn chính hệ thống đường tàu điện ngầm công cộng ở thủ đô Nga. Metro-2 nối Điện Kremli với trụ sở FSB, sân bay Vnukovo, thành phố ngầm và nhiều công trình quan trọng hàng đầu ở thủ đô Nga.
http://www.mouseclubhouse.com/photo-stories/club-33/club33-gary.jpgClub 33 là địa danh tối mật thứ 8. Công viên vui chơi Disneyland của Hãng Walt Disney tại thành phố Anaheim (bang California, Mỹ) có đầy đủ giấy phép bán các đồ uống có cồn nhưng nơi duy nhất ở đó luôn luôn bán rượu công khai là Club 33.
Lối vào CLB này ở cạnh nhà hàng Blue Bayon trên "33 Royal Street". Muốn vào đó phải có thẻ bạch kim với con số 33. Phí hội viên vào đây được duy trì ở mức từ 10.000 tới 30.000 USD một năm.
10 địa danh tối mật hàng đầu thế giới
Kho lưu trữ mật của Vatican
Địa danh có mức độ tối mật thứ 9 trong top-ten này là kho lưu trữ mật của Vatican (tên gọi theo tiếng La tinh: Archivum Secretum Apostolicum Vaticanum). Nơi đây tập trung tất cả những tài liệu của Vatican từ thời Trung cổ cho tới ngày hôm nay.
http://farm6.static.flickr.com/5178/5528965749_7ee7298a0c.jpgKho lưu trữ này được gọi là tối mật vì nó thuộc sở hữu riêng của Giáo hoàng và chỉ một số đối tượng đặc biệt mới có thể được phép tiếp cận chúng. Nguồn gốc của kho tư liệu này có thể lâu hơn nhưng theo những thông tin chính thức thì nó được lập ra năm 1610 dưới thời Giáo hoàng Paolo V (nhiệm kỳ: 1605-1621), người đã tách kho tư liệu này ra khỏi Thư viện Vatican. Lần đầu tiên kho tư liệu này được mở cửa cho các nhà khoa học tham khảo là vào năm 1881 theo lệnh của Giáo hoàng Leone XIII.
Giáo hoàng Pio XI năm 1924 đã giải mật cho các tư liệu có niên hạn muộn hơn năm 1846 (năm mất của Giáo hoàng Gregorio XVI), còn Giáo hoàng Pio XII đã chuẩn bị giải mật tài liệu của Giáo hoàng Pio IX (1846-1878) vào năm 1966. Giáo hoàng Giovanni Paolo II năm 1978 đã cho giải mật tài liệu của Giáo hoàng Leo XIII (1878-1903) rồi tài liệu của Giáo hoàng Pio X (1903-1914) năm 1985 và của Giáo hoàng Benedetto XV (1914-1922).
Đầu năm 2006 đã giải mật tài liệu của Giáo hoàng Pio XI (1922-1939). Nói chung, những tài liệu chưa vượt quá 75 năm tuổi thì đều không được giải mật. Kho tài liệu mật của Vatican hiện nay có tới 630 bộ tài liệu với gần 35 nghìn tập. Chiều dài của các kệ đựng tài liệu lên tới 84 km. Mỗi năm có tới gần 1.500 các nhà khoa học từ khắp các nước trên thế giới đến đây làm việc.
Đứng cuối cùng trong top-ten những địa danh tối mật nhất thế giới hiện nay là thành phố kín (đóng cửa với những ai không có phận sự) Mezhgorye của Nga. Đây là thành phố nằm dưới chân dãy núi bí ẩn Yamantau, miền Nam Ural. Thành phố này bắt đầu được xây dựng năm 1979. http://js.top-10-list.org/wp-content/uploads/2010/04/Mezhgorye.jpg
Theo thông tin chính thức mà người Nga công bố, tại Mezhgorye đã xây dựng những kho tàng đặc biệt để lưu giữ các báu vật quốc gia và những hầm ngầm siêu hạng để các nhà lãnh đạo đất nước trú ẩn trong trường hợp xảy ra chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh hạt nhân…
10 địa danh tối mật hàng đầu thế giới
Mezhgorye
Trước đó, ngày 19/6/1978, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô và Hội đồng Bộ trưởng Liên bang Xôviết đã ra nghị quyết số 487-152 về việc thành lập khu vực bảo tồn thiên nhiên quốc gia Nam Ural. Theo đó, Mezhgorye được xếp hạng ưu tiên cùng với vùng địa đầu Bắc Cực với chế độ một năm làm việc ở đây được tính bằng một năm rưỡi làm việc ở các khu vực bình thường khác, còn "các quân nhân thực hiện nhiệm vụ xây dựng một công trình đặc biệt được trả thêm phụ cấp chiến đấu". Các điều kiện ưu đãi này đã được tiếp tục duy trì trong cơ chế mới của nước Nga bằng một sắc lệnh của Tổng thống Nga, đưa ra ngày 8/7/1995 về "xác định ranh giới khu vực hành chính của thành phố Mezhgorie thuộc nước Cộng hoà Bashkortostan. Mọi cư dân ở đây đều được nhận mức lương bằng 1,7 mức lương thông thường. Ngoài họ ra, những ai muốn vào thành phố này đều phải có giấy phép đặc biệt do Bộ Quốc phòng cấp.

No comments:

Post a Comment