Tuesday, September 27, 2011

ARGENTINA

http://www.isfg.org/files/fotobsas.jpgARGENTINA là quốc gia thuộc Nam Mỹ, nằm giữa dãy Andes về phía tây và Đại Tây Dương về phía đông và nam. Argentina có ranh giới với ParaguayBolivia về phía bắc, BrasilUruguay về phía đông bắc, và Chile về phía tây và nam. Quốc gia này cũng tuyên bố chủ quyền với một số lãnh thổ hải ngoại Anh, đó là quần đảo Falkland (Islas Malvinas) và quần đảo Nam Georgia và Nam Sandwich. Dưới tên Châu Nam Cực Argentina, Argentina cũng tuyên bố chủ quyền khoảng 1.000.000 km² của châu Nam Cực, trùng với một số lãnh thổ mà ChileAnh cũng đòi chủ quyền. Tính theo diện tích, quốc gia này lớn thứ hai Nam Mỹ (sau Brasil) và là quốc gia lớn thứ 8 trên thế giới.
http://www.visitingargentina.com/mapas/mapa-politico-argentina.jpgArgentina có tổng diện tích 2.766.891 km² (bao gồm cả các vùng đất tranh chấp), với 2.736.691 km² đất và 30.200 km² (1.1%) mặt nước.
http://www.photoseek.com/05ARG-50213-BuenosAires.jpgArgentina trải dài 3.900km từ Bắc xuống Nam, và 1.400km từ Đông sang Tây (chỗ rộng nhất). Bề mặt địa hình có thể được chia thành 4 phần: đồng bằng màu mỡ Pampa ở trung tâm đất nước, là vùng nông nghiệp chính yếu của Argentina; vùng cao nguyên từ bằng phẳng tới đồi bát úp giàu tài nguyên Patagonia trải dài từ nửa phía Nam của đất nước tới Tierra del Fuego; các đồng bằng cận nhiệt Grand Chaco ở phía Bắc và vùng núi cao Andes chạy dọc theo biên giới phía Tây với Chile.
Điểm cao nhất nằm ở Mendoza, Cerro Aconcagua, với độ cao 6.962 meter là đỉnh núi cao nhất ở Châu Mỹ đồng thời là đỉnh cao nhất Nam Bán Cầu & Western Hemisphere. Điểm có độ cao thấp nhất cả nước là Laguna del Carbón tại tỉnh Santa Cruz, với độ cao −105 meter (−344 ft) dưới mực nước biển. Đây cũng là điểm thấp nhất ở lục địa Nam Mỹ. Tâm điểm địa lý của đất nước nằm ở vùng trung nam đất nước, tỉnh La Pampa.
Điểm cực đông nằm tại thành phố Bernardo de Irigoyen, Misiones (26°15′S 53°38′W / -26.25, -53.633), điểm cực Tây nằm trên rặng Mariano Moreno của tỉnh Santa Cruz (49°33′S 73°35′W / -49.55, -73.583). Điểm cực Bắc là nơi giao thủy của sông Grande de San Juan và sông Mojinete, Jujuy (21°46′S 66°13′W / -21.767, -66.217), và điểm cực Nam nằm tại mũi San Pío tại tỉnh Tierra del Fuego (55°03′S 66°31′W / -55.05, -66.517).
http://www.chinatownconnection.com/images/iguazafalls.jpgArgentina còn tranh cãi về chủ quyền trên Châu Nam Cực mặc dù không được các quốc gia khác công nhận.
http://www.bigtravelweb.com/images/argentina_buenos_aires_l.jpgLãnh thổ Argentina được chia thành nhiều vùng địa lý với các đặc trưng riêng biệt của từng vùng:

Pampas
Vùng đồng bằng phía Tây và phía Nam Buenos Aires được chia thành Humid Pampa với nền nhiệt cao và Dry Pampa có khí hậu khô hạn hơn. Humid Pampa chiếm phần lớn diện tích của Buenos Aires, tỉnh Córdoba, phần lớn tỉnh Santa Fe và tỉnh La Pampa. Phần phía Tây của tỉnh La Pampa và tỉnh San Luis nằm trong vùng Dry Pampa. Đất đai ở đây thiếu nước cho trồng trọt, chủ yếu được sử dụng để chăn thả gia súc. [[Sierra de Córdoba nằm trong tỉnh cùng tên là kiểu địa hình quan trọng nhất của đồng bằng Pampa.

Gran Chaco
Nằm ở phía Bắc của đất nước có kiểu khí hậu khô ẩm theo mùa, đất đai chủ yếu được dùng để trồng bông và chăn thả đại gia súc. Kiểu địa hình này hiện diện ở tỉnh ChacoFormosa. Thỉnh thoảng thấy có sự xuất hiện của các cánh rừng cận nhiệt, cây bụi và đất ngập nước, là quê hương của nhiều loài động thực vật. Tỉnh Santiago del Estero nằm trong đới khô hạn nhất của vùng Gran Chaco.

Mesopotamia
là vùng đất nằm giữa sông Paranásông Uruguay. Đây là vùng đất của tỉnh Corrientes và tỉnh Entre Ríos. Vùng này có đât đai bằng phẳng thích hợp cho chăn nuôi đại gia súc và trột trọt. Tỉnh Misiones có kiểu khí hậu nhiệt đới nhiều hơn cả và là phần tiếp nối của cao nguyên Brazil. Tỉnh này có khí hậu cận nhiệt và thác Iguazú nổi tiếng.

Patagonia
Nằm trong các tỉnh Neuquén, Río Negro, ChubutSanta Cruz. Phần lớn vùng này có khí hậu bán hoang mạc phía Bắc tới lạnh và hoang mạc phía Nam nhưng thực vật phát triển ở vùng rìa phía Tây và được tô điểm bởi rất nhiều hồ. Tierra del Fuego có khí hậu mát mẻ và ẩm ướt, được điều hòa bởi sự tác động của biển.

Cuyo
Trung Tây Argentina bởi dãy Andes. Về phía đông của vùng này là hoang mạc Cuyo. Băng tuyết từ các đỉnh núi cao là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho các ốc đảo vùng thấp hơn. Đây là vùng trồng cây ăn trái nổi tiếng của Argentina. Xa hơn về phía Bắc khí hậu trở nên khô và nóng hơn. Ranh giới phía Bắc của vùng điểm xuyến bởi kiểu địa hình Sierras Pampeanas, là một dãy các núi thấp trải rộng từ Bắc xuống Nam trong phần phía Bác của tỉnh San Luis.

NOA hay Northwest
là vùng có độ cao lớn nhất của cả nước. Các dãy núi song song với rất nhiều đỉnh cao hơn 6.000m thống lĩnh địa hình vùng này. Những dãy núi này phát triển rộng ra về phía Bắc. Chúng chia cắt các thung lũng sông màu mỡ. Xa hơn về phía Bắc gần biên giới Bolivia là cao nguyên Altiplano. Chí Tuyến Nam đi qua phần cực bắc của vùng này.
http://media-2.web.britannica.com/eb-media/76/64776-004-01572E3E.gifBuenos Aires là thủ đô và là thành phố lớn nhất và cảng lớn nhất của Argentina. Thành phố tọa lạc bên bờ nam của Río de la Plata, duyên hải đông nam của Nam Mỹ, đối diện với Colonia del Sacramento, Uruguay, tại tọa độ 34°40′N, 58°24′T (-34.667, -58.40).
http://www.patagonias.net/hotel/buenos-aires/buenosaires.jpgChịu ảnh hưởng mạnh văn hóa châu Âu, Buenos Aires đôi lúc được mệnh danh là "Paris phương Nam" hay "Paris của Nam Mỹ". Đây là một trong những thành phố tinh tế nhất của Mỹ Latinh nổi tiếng với các kiến trúc, cuộc sống về đêm và các hoạt động văn hóa. Đây cũng là một trong các thành phố thịnh vượng nhất Mỹ Latin với đông cư dân trung lưu và có giáo dục đại học.
Sau khi có xung đột nội bộ vào thế kỷ 19, Buenos Aires bị liên bang hóa và được tách khỏi tỉnh Buenos Aires năm 1880; ranh giới thành phố được mở rộng ta bao gồm các thành phố nhỏ: Belgrano và Flores — cả hai hiện nay thuộc Barrios trong thành phố.
http://www.opentravelinfo.com/files/images/buenos_aires_areal.jpgMặc dù được chọn làm thủ đô vào năm 1853 nhưng chỉ đến năm 1880, Buenos Aires mới thực sự trở thành thủ đô của Argentina. Chính phủ Argentina cũng đã dự định chuyển thủ đô hành chính tới một vị trí khác. Dưới thời tổng thống Raúl Alfonsín, một Luật về chuyển thủ đô từ Buenos Aires đến Viedma, một thành phố của tỉnh Patagonia được thông qua nhưng do những khó khăn về kinh tế, dự án này đã không được thực hiện.
http://www.exploreargentina.com/multimedia/paquete/imgHightSize/ID64_199-buenos-aires-491496db92df6.jpg
Tỉnh được chia thành các đơn vị hành chính nhỏ hơn gọi là departamento. Cả nước có 376 departmento. Cấp dưới nữa là quận và huyện.
http://www.city-data.com/forum/members/el-rhino-156605-albums-me-pic3056-tango-buenos-aires-argentina.jpgPhân cấp theo dân số, các thành phố lớn của Argentina gồm Buenos Aires, Córdoba, Rosario, Mendoza, Tucumán, La Plata, Mar del Plata, Salta, Santa Fe, San Juan, Resistencia
La Boca
La Boca is a neighbourhood in Buenos Aires. It has a very strong European influence due to the early settlers from Genoa, Italy. It has a long history involving with the European migrants here leads to La Boca today. Situated at the riverside, La Boca is also the home of the popular football club, Boca Juniors!
This picture shows one of the most popular places of La Boca, Havana Gaminito. It’s a restaurant and there are street performers such as tango dancers near the area. Many tourists are seen here taking with this background. One of the to-do list here.
Another significant thing that I noticed in La Boca are the colourful buildings.
Another picture of the colourful buildings of La Boca.
Striking and stunning colours of the La Boca building.
La Boca is also famous for its market. The market sells art paintings, souvenirs and La Boca merchandise. Make sure you bring enough money to shop there, there are quite a number of stalls in La Boca. Souvenirs such as fridge magnets, shirts and paintings are everywhere here. I bought a painting here. Yeah, not forgetting the leather goods here are cheaper than Florida Street! Awesome!
Graffiti and paintings like this is a common sight in La Boca.
The busy street in La Boca.There are also quite a number of restaurants here offering live dance performances such as Tango dance. The food is quite good here and their prices are very reasonable! I had my lunch there.
http://www.chinatownconnection.com/images/iguazafalls.jpgThác Iguazu https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg96K7_jwwmlr5OyCkoFI8ldtxqR0fIdkyCgPAn2ouWnRnc2fRLEICUxVI-wbcH-KlYUXbkzaEud4yCXbYWj4ID3vlVcpLBdR3VAteImfIHzWESoH3zBwTpNJ1gHW-qBo1y1OrAMuSfL20k/s400/Iguazu_falls_Panorama.jpghttp://argentinastravel.com/wp-content/uploads/2008/02/iguazu-falls-rainbow.jpg
Những lưu ý khi đến Argentina
Hình ảnhArgentina là địa điểm du lịch nổi tiếng kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những thành phố thanh lịch không chút tô son và nền văn hóa lâu đời luôn đem đến những điều ngạc nhiên cho khách du lịch mỗi khi đến với đất nước này. Từ những bức tường màu bạc tới những đám mây đều khiến du khách thích thú.

Là đất nước thuộc Châu Mỹ La Tinh, nơi đây người châu Âu và Bắc Mỹ có thể cảm thấy vẻ đẹp thanh bình và nét quyến rũ hiếm thấy. Một điều thú vị nữa khi tới thăm quan đất nước này là lịch sử bóng đá với sự nhanh nhẹn ở đôi chân, tất cả khiến bạn phải thán phục.

Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh

Nếu như Brazil đòi hỏi phải xin visa thì Argentina không đòi hỏi du khách từ Mỹ phải xin visa. Argentina cũng là quê hương của vũ điệu tango bốc lửa, nằm giáp với Đại Tây Dương được đánh giá là điểm đến tuyệt nhất vùng Nam Mỹ. Argentina hấp dẫn du khách bằng những chuyến du lịch sinh thái đặc biệt: thám hiểm giữa rừng sâu, hay cuộc sống hoang dã trên thảo nguyên (xu hướng du lịch đang phổ biến.

Khi đến với Argentina, du khách chú ý những thông tin sau:

1. Kiểu chào phổ biến nhất ở Argentina giữa những người bạn là hôn vào má nhau. Vì thế đừng tỏ ra phòng thủ khi một ai đó chào đón bạn theo cách như vậy.

2. Ngay khi đến Argentina, một trong những cách thức của giao thông chính nơi đây là các phương tiện ngầm, hoặc xe bus, ô tô điện hoặc taxi. Có 5 tuyến công cộng chính, được đánh thứ tự từ A đến E và các dịch vụ hoạt động từ sáng sớm cho đến tối khuya. Xe bus thường rất đông nhưng là phương tiện nhanh nhất để di chuyển từ nơi nọ đến nơi kia. Coi chừng bị móc túi, giựt đồ !

Hình ảnh
3. Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thức ở Argentina trong khi tiếng Anh lại được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, đừng tin tưởng vào những người nói được tiếng Anh, bạn nên học những cấu trúc cơ bản của tiếng Tây Ban Nha trước khi đi du lịch sang Argentina.
4. Hơn 90% niềm tin tôn giáo của Argentina là ở nhà thờ thiên chúa La Mã.
5. Argentina có 5 hãng hàng không lớn với mục tiêu biến một đất nước lớn thành nhỏ hơn khi di chuyển. Đôi khi máy bay sẽ nhanh hơn và rẻ hơn đi xe bus hay taxi.

Hình ảnh

6. Bạn có thể có cầu trả lời cho hầu hết những câu hỏi của mình về du lịch Argentina từ Trung tâm thông tin du lịch Argentina:

Trung tâm thông tin du lịch
Đại lộ Santa Fe 883
Buenos Aires
ĐT: 4312-2232 hoặc 0800-555-0016
7. Đơn vị tiền tệ chính thức của Argentina là đồng Peso, có giá trị lần lượt alf 2, 5, 10, 20, 50 và 100 peso. Một peso tương đương với 100 xen; 2 peso màu xanh dương; 5 peso màu xanh lá cây; 10 peso màu nâu; 20 peso màu đỏ; 50 peso màu xám và 100 peso màu tím.
8. Giờ ở Argentina là giờ chuẩn GMT — 3 tiếng và GMT — 4 tiếng vào mùa hè. Vì thế hãy nhớ để chỉnh đồng hồ cho chính xác.
9. Ít nhất là phải ghé qua
Buenos Aires, Thác Iguazu, xem vũ điệu Tango trên đường phố La Boca , chụp hình kiến trúc và văn hóa Argentina. Nếu còn trẻ, hãy cố gắng thám hiểm Nam Cực và vùng Valdez Peninsula để sau này không hối tiếc !
10. Những điểm du lịch hấp dẫn nhất:
Buenos Aires,
La Boca, Buenos Aires - Colorful houses on CaminitoSau 2 ngày tham quan đường phố + kiến trúc + văn hóa, Buenos Aires xứng đáng là Paris của Nam Mỹ; nhất là khi thưởng thức các món ăn, thời trang, và cuốc sống về đêm thì bạn sẽ yêu thích con người và thành phố này. Theo tôi, điểm đến "ấn tượng" nhất ở Buenos Aires là phố La Boca (Gaminito).
El Calafate & the Perito Moreno Glacier
Perito Moreno Glaciar in all its Glory.Muốn biết kỷ Băng Hà ra sao, nhất định phải ghé qua El Calafate. Perito Moreno, Upsala, Mayo, Spegazzini là những vùng đóng băng nổi tiếng nhất ở Argentina.
Thác Iguazu
Iguazu Falls circuito inferior trailNằm ngay biên giới Brazil - Argentina với 275 ngọn thác hùng vỹ; nổi tiếng nhất là thác Họng Quỷ. Hãy ngủ lại ít nhất 1 đêm ngay tại khu rừng ven thác và phải dạo cả 2 bên biên giới Brazil - Argentina để thấy hết vẻ đẹp tuyệt vời của 1 trong những thác đẹp nhất TG ! Đừng quên đi thuyền dưới làn nước mát lạnh của thác, dạo quanh các thác và chụp hình/ quay phim thật nhiều.
Valdez Peninsula
Whale breaches off the coast of Peninsula ValdesNếu yêu động vật hoang dã thì bán đảo Peninsula Valdez là nơi bảo tồn khá tốt mà bạn chớ bỏ qua; nhất là với cá ông (whale), cá voi (elephant seals), penguins, sea lions, và nhiều loại chim biển khác. Punta Tombo với Magellenic Penguins có khoảng 1.5 triệu penguins mà bạn có thể nhìn ngắm thỏa thuê.
Bariloche & the Seven Lakes Region
View of the lakes from the Circuito Chico, BarilocheNhững phố núi với rừng cây xanh chập chùng bao quanh vùng hồ nước trong xanh Seven Lakes khiến cho du khách có cảm giác như đang sống ở dãy Alps. Khu Seven Lakes với Rio Negro & Jujuy trên núi Andes có thể hấp dẫn cho du khách vào mùa hè lẫn mùa đông với nhiều sinh hoạt thể thao khác nhau.
Quebrada de Humahuaca
Quebrada de Humahuaca, ArgentinaQuebrada có nghĩa là “break,” với những thung lũng sâu vùng Rio Grande. Humahuaca, với nhiều di sản văn hóa UNESCO Heritage Site, là khu cắm trại lý tưởng với văn hóa của đế quốc Incan.
Valle de la Luna & Talampaya
Talampaya, Argentina.  Courtesy of World66Cảnh đẹp của Talampaya National Park do kết quả xâm thực bởi gió và mưa, tạo ra nhiều cảnh hùng vỹ ở Talampaya & Valle de La Luna, nhiều di chỉ khảo cổ - địa chất lý thú.
El Chaltén & Fitz Roy
Fitz Roy mountain in Argentina.  Simply breathtaking. El Chaltén là vùng núi đẹp và hấp dẫn cho ai thích leo núi khi du lịch Argentina. El Chaltén chỉ là 1 làng nhỏ, có nhiều nhà trọ và quán ăn ngon ở el Cerro Fitz Roy trong coôeng ên quốc gia Los Glaciares National park, chỉ mở cửa 4 tháng(November – February).
Ushuaia & Beagle Canal
Ushuaia:  Journey to the end of th world.Ushuaia nằm ở cực Nam của Argentina, vốn là vùng đất lưu đày của các trọng phạm; dọc theo Beagle Canal (nhà sinh vật học Darwin từng đi thuyền buồm qua eo The Beagle khi đi qua Nam Mỹ). Ngày nay Ushuaia là vùng đất du lịch hấp dẫn.
Nam Cực(Antarctica)
Antarctica from Argentina.  Courtesy of World66.Argentina cho rằng Antarctica thuộc về họ và thường tổ chức tour du lịch Antarctica đi từ Ushuaia, bao gồm whale-watching, vượt qua Drake Passage, xem penguins... và nhiều điều lý thú khác cho ai có máu thám hiểm vùng đất băng giá cực Nam địa cầu!

1 comment:

  1. cảm ơn bài chia sẻ địa điểm du lịch của ad, hay và thú vị.
    ...............................................
    Galile
    Chuyên bán máy nước nóng năng lượng mặt trời ariston, sunpo, ferroli giá rẻ.
    Tel: 08. 66 851 451 – 0901 315 713
    Mail: dichvugalile@gmail.com
    Click xem chi tiết: Lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời hoặc lap dat may nuoc nong nang luong mat troi

    ReplyDelete