Tuesday, September 27, 2011

Tahiti

Nếu có ai hỏi, biển ở đâu đẹp nhất, tôi sẽ không ngần ngại nói ngay đó là vùng biển Thái Bình Dương. Khí hậu nhiệt đới ấm áp mang lại sức sống mãnh liệt, tươi xanh, không chỉ cho khung cảnh trên bờ mà cả cuộc sống dưới đại dương - Tahiti là một trong những thiên đường xanh ấy.
Vốn thích biển, nhất là những vùng biển ấm áp nên tôi gật đầu ngay khi nhóm bạn rủ đi Tahiti. Nằm ở Nam Thái Bình Dương, nhưng lại thuộc về nước Pháp, với hơn một trăm hòn đảo rải rác, Tahiti nhìn từ trên cao giống như những đám cỏ xanh mọc giữa biển. Tahiti là đảo lớn nhất trong nhóm Windward thuộc French Polynesian, với những đảo núi lửa, san hô dưới làn nước biển trong xanh tuyệt đẹp. Dân số chỉ có 178,133 người(2007 census),
http://www.thetahititraveler.com/maps/images/Tahiti01.gifNếu đến đây để dạo bước trên những bãi cát trắng dọc bờ biển và xa xa là eo biển xanh tươi, bạn cũng đủ cảm nghiệm trong khoảnh khắc ấy một sự an lành tự tại. Đã bước chân xuống Tahiti, chắc hẳn bạn phải dành thời gian ghé những đảo lân cận như Moorea hoặc Bora-Bora. Tahiti có những bãi biển sạch trắng mướt hoặc đen thẫm như địa danh Papara. Nhưng đó không phải là điểm thu hút chính. Eo biển trong veo, các dòng thác chảy và hàng dừa cao vút mới là lý do để các nhà chụp ảnh và làm phim chọn nơi đây làm bố cục cho tác phẩm của mình. Hãy thuê 1 túp lều tranh được cất ngay trên biển xanh để được nằm nghe sóng vỗ dạt dào... và nếu muốn tắm biển thì ...ùm 1 cái, bạn đã có thể bơi lặn dưới làn nước biển trong xanh tuyệt đẹp.
http://www.romancetravelconcierge.com/wp-content/uploads/2009/12/tahiti1.jpgKhách du lịch có thể thuê thuyền buồm kèm người hướng dẫn đi vòng đảo hay tự tay mình chèo và thám hiểm. Miền đất này không biết sự nguy hiểm là gì. Không có thú dữ, không có chết chóc tàn khốc. Đó là cái hay cái lạ của Tahiti.
Các hoạt động ngoài trời không chỉ giới hạn ở những trò mạo hiểm như leo núi, bơi lặn chung với đàn cá trong làn nước trong vắt. Người dân bản địa ở đây lại rất hiếu khách. Họ là những thổ dân hài hòa và luôn nở một nụ cười thật tươi thân thiện. Các cô gái, chàng trai bản xứ trong trang phục truyền thống luôn sẵn sàng giúp đỡ khách phương xa. Ẩm thực và mua sắm ở đây cũng không thiếu thứ gì. Các món đồ lưu niệm đều được làm thủ công để phục vụ cho ngành du lịch.
Cuộc sống vào đêm lúc nào cũng sinh động. Đêm nào cũng có nhảy múa. Nhưng vẫn có những góc mà ở đó người dân hoặc khách du lịch vẫn có thể lui tới để tìm cho mình sự lắng đọng.
Buổi tối, bầu trời thật bao la. Rồi chúng ta không khỏi tự hỏi phải chăng vì sự vắng mặt của khoa học, của kỹ nghệ là lý do để thiên đường giữa biển khơi này tồn tại? Ngay nơi đây, trong căn nhà sàn trên mặt nước, với làn gió thổi vi vu và tiếng lá dừa khẽ xào xạc chạm vào nhau, trộn lẫn là tiếng sóng nhè nhẹ vỗ bờ bạn hãy để tâm hồn của mình lắng đọng và... theo dõi từng nhịp đập của cuộc sống, của tạo hóa. Bất chợt ngoài ban công lách tách lách tách tiếng mưa rơi lên sàn gỗ. Nhưng bạn không cảm thấy lạnh người. Một cảm giác nhẹ nhàng thư thái tràn ngập, không chỉ trong căn phòng bạn ở. Đâu đó... bạn biết rằng nơi đây, Tahiti, cảm giác bình an và nơi gần thiên đàng nhất mà con người có thể cảm nhận được.
Chúng tôi chọn Bora Bora, hòn đảo nhỏ nằm cách đảo chính khoảng hai giờ bay. Vừa tới nơi, chúng tôi đã được những người dân đảo chào đón bằng nụ cười rạng rỡ và vòng hoa cổ sặc sỡ. "Ia Orana", "Maeva" et "Manava" - những câu chào mừng không ngừng vang lên quanh chúng tôi. Có lẽ hiếu khách và sự nồng nhiệt là bản tính vốn có của người Polynesia.

Cát trắng, biển xanh và những ngôi nhà trên biển
Nét độc đáo của Bora Bora là những bungalow mái lợp bằng lá dừa, nằm ngay trên mặt nước. Một hành lang gỗ dài đưa chúng tôi từ bờ cát tới từng bungalow. Thật tuyệt khi được ở ngay trên mặt nước trong xanh, phẳng lặng gần như không gợn sóng, chỉ cần bước xuống cầu thang là chạm biển. Nước biển xanh biếc, nhìn rõ những rạn san hô và từng đàn cá nhỏ.
Biển ở đây dường như dành riêng cho những người "đi trốn" sự ồn ào tấp nập của đô thị như chúng tôi: yên tĩnh một cách lạ thường. Không một tiếng động nào khác ngoài tiếng gió, tiếng rì rầm của biển. Nằm dài trên cát, tận hưởng sự mơn man của nắng và gió là thú thư giãn mỗi sáng của tôi.
Đảo được bao bọc bởi những rạn san hô, là nơi sinh sống của vô vàn sinh vật biển. Chỉ cần mang mặt nạ và ống thở là chúng tôi có thể snorkling hàng giờ, ngắm nhìn san hô và những đàn cá đủ màu. Đôi lúc có những đàn cá nhỏ cả ngàn con bé li ti bơi qua, tạo thành một vệt đen dài.
Nếu tới đây mà không lặn biển thì coi như bạn đã bỏ phí một phần thú vị quan trọng nhất của chuyến đi. Nếu cảnh đẹp trên đất liền của Tahiti đã nổi danh từ lâu với tên gọi Hòn đảo Thiên đường, thì thế giới dưới nước ở đây lại như một cô gái trinh nguyên. Dân lặn biển nghiệp dư như chúng tôi cũng dễ dàng thám hiểm vào thế giới của những con cá mập đang bơi lòng vòng một cách thư thái quanh các đảo san hô. Cá mập xám, cá mập đầu búa... thỉnh thỏang lại lượn trước ống kính máy ảnh của chúng tôi như muốn mời gọi du khách chụp hình chúng.
Quà tặng từ biển xanh
Hẳn bạn đã từng nghe nói tới những viên ngọc trai Tahiti? Ngọc trai ở đây là biểu tượng cho cái đẹp và sự thanh lịch, đặc biệt là những viên ngọc trai đen vô cùng quý hiếm.
Từ 40 năm nay, ngọc trai của Tahiti đã trở thành một mặt hàng tuyệt vời trên thế giới. Những nhà thiết kế thời trang danh tiếng như Jean Paul Gaultier, Karl Lagerfield, Alexander Mc Queen... đã từng dùng ngọc trai Tahiti để tô điểm cho mẫu thiết kế của mình.
Để tìm hiểu rõ hơn về những hạt ngọc của biển này, chúng tôi đã tới thăm một trại nuôi trai lấy ngọc. Họ bỏ vào trong miệng trai một hòn bi nhỏ làm từ vỏ hào, sau 4 năm, một hạt ngọc mới hình thành. Tuy việc nuôi trai lấy ngọc này nhanh hơn việc khai thác ngọc tự nhiên nhưng cũng rất công phu và đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng.
Chuyến dã ngoại và nấu ăn bên bờ biển
Nằm ở vùng nhiệt đới nên hoa quả của Tahiti rất phong phú, nhiều nhất là xoài, dừa, dứa, đu đủ Riêng chuối ở Tahiti có tới cả chục chủng loại khác nhau. Có lẽ vì vậy mà món ăn ở đây luôn có màu sắc và vị của trái cây.
Thú vị nhất là được thưởng thức món ăn Tahiti ngay trên bờ cát không một bóng người, chỉ có mặt nước trong xanh phẳng lặng và hàng dừa xanh mát.
Các món ăn của Tahiti cũng như ở những hòn đảo Polynesia đều mang hương vị tự nhiên của các sản phẩm tươi sống, đặc biệt là món cá. Cho dù bạn chọn món ăn nào thì chính giữa đĩa cũng có một miếng cá, cá thu, cá ngừ, hay lọai cá có tên mahi mahi được nướng thơm lừng hoặc để sống. Tôi chọn món vedette của đảo: món cá sống theo kiểu Tahiti, tẩm hương vị của chanh và nước dừa ngòn ngọt, bày trên miếng lá chuối xanh. Món ăn chỉ nhìn là đã thấy thèm rồi. Món cá sống này có thể ăn cùng cơm trắng. Còn bây giờ thì...Tama'a maitai (Chúc các bạn ngon miệng - theo tiếng Tahiti)
Nhóm Society Islands gồm đảo Tahiti, Moorea, Bora Bora, Huahine, Raiatea và Tahaa. Mỗi đảo đều có những lagoons trong xanh, có những đỉnh núi cao bao quanh và khí hậu tuyệt vời.
Tahiti
Tahiti là hòn đảo đẹp nhất mà bạn cần phải ở lại ít nhất vài ngày để hưởng thụ không khí rất Tây, đi chợ Tahiti và nhất định sẽ mua vài món quà lưu niệm.
Moorea
Từ Tahiti qua đảo Moorea dễ dàng, cũng có những lagoons trong xanh, có những đỉnh núi cao bao quanh và khí hậu tuyệt vời nhưng thích nhất là các thác nước rất thơ mộng và nhiều ghềnh đá đẹp mắt với những khu vườn nhiệt đới đầy hoa dâm bụt,birds of paradise... trong những ngôi làng rất vui, hiền hoà, hiếu khách.
http://desertpeace.files.wordpress.com/2010/06/birds-of-paradise-flower.jpg

Bora Bora
Đây là hòn đảo đẹp nhất mà tôi đặc biệt yêu thích; nhất là khi đi hưởng tuần trăng mật thì Bora Bora là địa điểm lý tưởng tuyệt vời, có những lagoons trong xanh, có Mount Otemanu với những mảng rừng cây xanh và biển nước trong veo dưới bầu trời mát dịu. Đặc biệt là dãy bungalow xây trên biển trong khu Bora Bora resort sẽ là "thiên đàng tình yêu" cho những cặp vợ chồng mới cưới.
http://tahiti-for-less.com/images/tahiti-2.jpgHuahine
Với những khu rừng rậm nhiệt đới, có những ngôi làng với quang cảnh thơ mộng bên cạnh những khu di tích lịch sử về bí mật của Polynesia, có những lagoons trong xanh, có 2 vịnh nằm giữa 2 đảo, những bãi cát trắng dọc bờ biển và xa xa là eo biển xanh tươi... Huahine là nơi nghĩ dưỡng lý tưởng.
Taha’a
Taha là hòn đảo có hình cánh hoa còn giữ được rất nhiều truyền thống của dân Tahitians, với những khu rừng rậm, những bãi cát trắng dọc bờ biển và xa xa là eo biển xanh tươi... . Trong những thung lũng nhỏ hẹp, nông dân trồng dưa hấu, vanilla, copra.
Raiatea
là hòn đảo lớn thừ 2 trong quần đảo Tahiti, là trung tâm văn hoá & tôn giáo trên 1000 năm qua,còn giữ được rất nhiều truyền thống của dân Tahitians, với những ngọn núi xanh như Mt. Temehani, thuộc dãy Polynesian Mt.Olympus.
Tuamotus có những bãi cát trắng dọc bờ biển và lagoons trong xanh, có san hô và nhiều cá. Rangiroa là khu bơi lặn nổi tiếng nhất của Tahiti.
Show Survivor thực hiện trên đảo Marquesas - đây cũng là trung tâm văn hoá & tôn giáo trong vùng biển Nam Thái Bình Dương mà nhiều du khách muốn đến để khám phá & tìm hiểu.
Size
The total land area of French Polynesia’s 118 islands and atolls adds up to only 1,544 square miles. Population is about 300,000.
Lịch sử:
Polynesians đã di dân từ các nước Đông Nam Á đến Tahiti từ năm 2000 & 1000AD.
Dân châu Âu đến định cư trong khu French Polynesia khá nhiều và từ lâu: đầu tiên là người Đức & Tây Ban Nha (thế kỷ 16th - 17th). Năm 1767, thuyền trưởng người Anh là Samuel Wallis đã khám phá ra Tahiti. Sau đó là Bougainville (1768), Capt. Cook(1769) & Capt. Bligh (1788). Tahiti cai trị bởi Pomare từ 1880, từ đó trở thành thuộc địa Pháp. Năm 1957, French Polynesia trở thành lãnh địa thuộc Pháp( French Overseas Territory) và thừa hưởng quy chế tự trị từ 24/4/1996, sau khi độc lập từ năm 1984.
Khí hậu:
Nằm trong vùng biển Nam Thái Bình Dương, đón gió biển & nắng ấm thường xuyên. Có 2 mùa: nóng & ẩm/ mưa nhiều từ tháng 11 đến tháng 5, khô & ấm từ tháng 6 đến tháng 10.

Địa lý:
Tất cả đảo trong khu French Polynesia chiếm khoảng 1 triệu rưỡi square miles trong vùng biển Nam Thái Bình Dương, gồm 5 archipelagoes: the Society Islands, Austral Islands, Marquises Islands, Tuamotu atolls và Mangareva Islands. Papeete, thủ phủ của Tahiti cách California có 4,050 miles.
Giờ: Tất cả đảo trong khu French Polynesia,trừ Marquesas (đi trước 30') đều cùng chung múi giờ.
Tiền tệ: Euro là chính nhưng USD vẫn được xài thoải mái bên cạnh tiền Pacific French Franc.
Ngôn ngữ
Tiếng Pháp và Tahitian là 2 ngôn ngữ chiíh nhưng Anh ngữ vẫn được sử dụng rất phổ biến ở khu du lịch quốc tế này.

tahiti-boat-in.water.jpg
tahiti-clean.water.jpg
tahiti-dinner-in.water.jpg
tahiti-girl-on.boat.jpg
tahiti-ocean-village.jpg
tahiti-village-girl.boat.jpg
tahiti-village-in.water.jpg
tahiti-village-large.hut.jpg
tahiti-village-man.boat.jpghttp://www.duatravel.com/site_images/content/Tahiti-Over-Bung.jpg

No comments:

Post a Comment