Friday, September 23, 2011

10 thành phố hấp dẫn nhất thế giới

Tạp chí danh tiếng của Mỹ về du lịch Travel & Leisure vừa có cuộc bình chọn 10 thành phố du lịch hấp dẫn nhất thế giới. Cuộc bình chọn này được dựa trên sự đánh giá về khu trung tâm vui chơi giải trí, phong cảnh, con người và tiền tệ sử dụng của thành phố đó.
Danh sách của 10 thành phố du lịch tốt nhất trên tạp chí Travel & Leisure gồm: Florence, Buenos Aires, Bangkok, Rome, Sydney, New York, Udaipur, Istanbul, San Francisco, Cape Town.
1. Thành phố Florence, Italy: Vẻ đẹp Phục hưng
Thành phố Florence là thủ phủ của vùng Tuscany với con sông Arno thơ mộng, cầu Vecchio nhộn nhịp. Điều thú vị là hai bên thành cầu ở phần đầu cầu và cuối cầu là các cửa hàng bán nữ trang nên đi trên cầu mà du khách có cảm giác là đang đi trên khu phố mua sắm. Ở giữa cầu có nhiều người ngồi nghỉ ngơi, chơi nhạc và ngắm nhìn dòng sông Arno.

Cầu Vecchio bắc qua con sông Arno
Nơi đây còn là một trung tâm văn hóa, nghệ thuật của châu Âu thời trung cổ với vô số các tuyệt tác điêu khắc, hội họa không chỉ trong các bảo tàng mà còn hiện diện trên các con đường và quảng trường.
Florence được mệnh danh là quê hương của phong trào Phục hưng. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên cùng những gì tinh túy nhất trong nghệ thuật kiến trúc Phục hưng với tinh thần của Leonardo da Vinci, Dante, Boccaccio, Michelangelo...hiện diện trên từng con phố.
Thư viện Lairentien được xây hồi thế kỷ XV với một không gian rộng lớn cổ kính, được miêu tả như cái đẹp nguyên sơ, giản dị nhưng lịch thiệp kiểu Ý. Phòng đọc của thư viện được bố trí như trục của một chiếc bánh xe, giảng đường với bục giảng và những chiếc ghế gỗ dài đã tồn tại từ rất lâu đời.

Quảng trường Duomo
Quảng trường Duomo với nhà thờ uy nghiêm, đẹp rực rỡ do kiến trúc sư Brunelleschi thiết kế đặc trưng cho nét đẹp cổ kính của Florence. Sự uy nghiêm trầm lặng của các phiến đá màu bên ngoài càng tôn lên vẻ đẹp rực rỡ bên trong của các kiệt tác tranh, tượng và của các tấm thủy tinh màu trên các khuôn lấy ánh sáng của nhà thờ. Quảng trường Doumo được biết đến như một hợp điểm quy tụ các sáng tác của các nghệ sĩ trong thời kỳ Phục hưng.
Nhà vườn mang tên Michelangelo hay đi dạo trên những cây cầu nhỏ, nghe tiếng ngân nga phát ra từ những tháp chuông nhỏ. Những người họa sĩ đường phố tập trung ở trước thư viện trung tâm, say sưa họa khuôn mặt của khách du lịch và vẻ đẹp của thành phố. Khắp nơi trong thành phố Florence, nghệ sĩ hát rong mải mê với những điệu nhạc sôi động.
2. Thành phố Buenos Aires, Argentina: Quê hương của vũ điệu Tango
Là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, Buenos Aires là thủ đô của Argentina là nơi sinh ra điệu tango nồng nàn và là quê hương của con sông rộng nhất thế giới (Rio Plata) cùng đại lộ lớn nhất thế giới (Ave. De 9 de Julio).

Thành phố bên con sông rộng nhất thế giới (Rio Plata)
Ðược thiết kế bắt chước hệt thủ đô Paris của nước Pháp, Buenos Aires đã trở thành "Paris của Nam Mỹ" và là một thành phố có bóng dáng phảng phất rất châu Âu. Xuôi xuống các đường phố sắp hàng với những quán cà phê và tiệm quần áo kiểu châu Âu, chúng ta thấy đầy những chiếc taxi hiệu Renault và Peugeot của Pháp.
Buenos Aires còn là một thành phố của những người nhập cư châu Âu, và 90% là con cháu hậu duệ từ những người châu Âu. Người dân ở đây có học và thân thiện. Buenos Aires còn được coi là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới.

Đại lộ lớn nhất thế giới Ave. De 9 de Julio
Nó có một cuộc sống về đêm lạ thường, hệ thống giao thông và tàu điện ngầm đông đúc, tuyệt vời. Nếu như không có cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng vừa qua thì điểm nóng nhất thế giới này đã được mệnh danh là thủ đô của một trong những quốc gia thịnh vượng nhất thế giới.
3. Thành phố Sydney, Australia - Thành phố cảng
http://www.monmouth.edu/study_abroad/photogallery/AustraliaA.jpg
Toàn cảnh Thành phố cảng Sydney
Thành phố Sydney là thành phố lớn nhất, nổi tiếng nhất và lâu đời nhất của nước Úc. Nằm ở bờ biển phía đông của Úc, thành phố được thiết lập vào năm 1788 tại Sydney Cove bởi Arthur Phillip người dẫn đầu Đoàn tàu Thứ nhất (First Fleet) đến từ Anh.

Nhà hát opera Sydney
Được xây dựng xung quanh cảng Jackson với cảnh đẹp nổi tiếng, thành phố Sydney được gọi là "Thành phố Cảng".

Cầu Cảng (Harbour Bridge)
Đây là trung tâm tài chính lớn nhất của Úc và cũng là một địa điểm du lịch của khách quốc tế, nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp và kiến trúc đôi: Nhà hát opera Sydney (Sydney Opera House) và Cầu Cảng (Harbour Bridge).
Một New York - "thành phố của thế giới" với cuộc sống không bao giờ ngừng nghỉ, một Bangkok trầm lắng với vẻ đẹp phương Đông thần bí, mê hoặc và một Rome - "thành phố vĩnh hằng" với vẻ đẹp lãng mạn, hoa lệ. Đó là 3 trong 10 thành phố du lịch tốt nhất thế giới.
4. New York - "Thành phố của thế giới"
To nhất, cao nhất, tốn tiền nhất và đẹp nhất. New York đã thâu tóm những điều ấy suốt 100 năm qua để nổi lên như một "cây đinh" của thế giới...
http://www.aerialarchives.com/stock/img/AHLB2139.jpg
New York - Thành phố "trên không"
Hiện New York là một trong những thành phố lớn nhất nước Mỹ, là một trung tâm tài chính, thương mại, văn hóa, kỹ thuật nổi tiếng thế giới.
New York là một khối kiến trúc khổng lồ, hoàn hảo nhưng...xa lạ. Nó như thể ở đâu đó chứ không phải trên quả đất. Phố phường New York như từ trên trời cắm xuống, chứ không phải từ dưới mặt đất xây lên.

Cầu Brooklyn

Tòa nhà chọc trời Empire State Building - một trong những tòa nh
khổng lồ, lộng lẫy được liệt vào hàng thứ nhất
trong số 20 kỳ quan kiến trúc đương đại.
Đảo Manhattan là một khu vực nổi tiếng trong 5 khu vực tạo thành New York, được xem là "Trái tim của New York". Một diện tích khiêm tốn nhưng lại chứa đựng bao tinh hoa của New York với những tòa nhà chọc trời, những bản anh hùng ca của nền kiến trúc hiện đại. Một rừng kiến trúc khổng lồ đập vào mắt choáng váng mà ta cứ phải ngước nhìn, ngước nhìn lên mãi...http://www.simpalife.com/wp-content/uploads/Statue-of-Liberty-in-Manhattan-NY.jpg
Mạng lưới ô vuông chằng chịt được quy hoạch đường chính, đường phụ và đường dẫn, 200 tuyến đường thủy, 14 tuyến đường sắt, 300km đường xe điện ngầm, giữa các đảo có nhiều cầu và đường hầm xuyên sông nối mạng nhau, tuyến bờ cảng dài hơn 120km có hệ thống bốc dở, ụ tàu, 3 cảng hàng không hiện đại vào bậc nhất.

Phố Wall nổi tiếng
Wall Street là con đường chạy dọc theo bức tường được xây dựng từ rất lâu do sự quấy rối của thổ dân. New Amstocden đã xây dựng nó. Về sau con đường được đặt tên xuất phát từ đó. Chỉ dài 500m nhưng khu vực chung quanh cũng được coi là phố Wall bởi nó là trung tâm tài chính của nước Mỹ và cả thế giới.

New York có làng Greenwich cũng nổi tiếng không kém phố Wall
Tòa nhà Liên Hiệp Quốc cũng tọa lạc ở thành phố này, nơi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố nhiều vấn đề quan trọng của thế giới. Tòa nhà nằm lẫn trong các khu nhà cao tầng rợp bóng chung quanh trong khu vực từ đường số 42 đến đường số 48, giao lộ số 1. Nó được xem là một nước trong một thành phố, một nước nhỏ nhưng đầy quyền lực với bản thỏa thuận ký kết giữa Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và chính phủ Mỹ trong đó khẳng định: "Khu trụ sở được đặt dưới quyền kiểm soát của Liên Hiệp Quốc và được quyền bất khả xâm phạm".

Trụ sở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc
5. Bangkok - Thành phố của chùa tháp vàng
Bangkok tiếng Thái Lan là Phra Nakhon có nghĩa là "Thành phố kinh đô", là thủ đô của vương quốc Xiêm La (bây giờ là Thái Lan), bắt đầu từ năm 1772 cho đến ngày nay.

Bangkok bên dòng sông Chao Phraya
Ngày trước Bangkok có nhiều kênh rạch, cho nên được mệnh danh là "Venise của Phương Đông", ngày nay phần lớn đều được lấp và trở thành những đường phố khang trang, rộng rãi.
Sau hơn 200 năm xây dựng, Bangkok đã để lại nhiều công trình kiến trúc to lớn, như: "Cung điện lớn", "Thánh đường Vạt Pho", "Chùa Vạt Pra Keo" (chùa Phật Ngọc). Cung Điện Lớn được bắt đầu xây dựng năm 1782, vào triều đại củavua Rama I (tức Chao Phya Chakri) (1782 - 1809), nhà vua sáng lậpra triều đại Chakri.

Bangkok với những tháp chùa vàng
Sau đó, hầu hết các vị vua Thái Lan đều xây dựng thêm nhiều công trình mới trong khu vực Cung Điện Lớn, vì thế Cung điện nầy trở thành một phức thể gồm nhiều công trình lớn nhỏ và cũng không được đồng nhất do sự pha trộn của những phong cách nghệ thuật khác nhau qua từng triều đại, từ phong cách Thái Lan cho đến phong cách Italy.
Bangkok còn là một thành phố bao trùm màu sắc thần bí. Năm 1782, vua Thái là Rama I đặt cho thành phố một tên gọi dài theo tiếng Bali là ngôn ngữ thường dùng khi chép kinh Phật, ghép rất nhiều tên gọi đẹp vào tên kinh đô mới. Đó là “Thành phố thần tiên, thành phố vĩ đại, nơi ở của Phật ngọc, thành phố bất diệt, kinh đô to lớn trên đời được tặng 9 viên kim cương, thành phố hạnh phúc”.

Một góc phố Bangkok
Bangkok thần bí thường do đường phố, ngõ hẻm của nội thành. Đâu đâu cũng có thể thấy đền chùa miếu mạo, vì thế Bangkok còn được gọi là “Kinh đô của chùa Phật”.
Phật giáo đã hoà sâu vào đời sống văn hoá - xã hội Thái. Mỗi buổi sáng sớm, trong tiếng chuông tụng kinh của chùa, họ đi hành khất hoá kiếp. Toàn thành phố Bangkok có hơn 400 ngôi đền chùa, kiến trúc đẹp và lộng lẫy. Trong đó, Ngọc Phật Tự, Kim Phật Tự và Ngoạ Phật Tự được coi là quốc bảo của Thái Lan. Ngoài ra, còn có nhiều chùa khác như chùa A Lông, chùa Đại Lý, chùa Vân Thạch, chùa Tam Bảo Công… đều rất nổi tiếng ở Bangkok.

Ngọc Phật Tự là ngôi chùa lớn nhất Bangkok
Ngoại thành Bangkok còn nhiều công viên, thành quách cổ xưa, tháp vàng, khu nuôi cá sấu… thu hút đông đảo du khách đến xem. Hàng năm, Bangkok đón khoảng 1,5 triệu du khách nước ngoài đến thăm quan, trở thành một trong những thành phố có ngành du lịch phát đạt nhất châu Á.
6. Roma - Thành phố vĩnh hằng
Rome- thành phố được coi là khởi nguồn của đế quốc La Mã cổ đại, nằm trên bán đảo Địa Trung Hải hoa lệ. Rome được bắt đầu xây dựng vào thế kỉ thứ 8 trước công nguyên, đến nay đã có 2.800 năm lịch sử, được loài người tôn vinh như một "thành phố vĩnh hằng".

Toàn cảnh thành Rome
Ở Rome có rất nhiều các công trình kiến trúc lịch sử như nhà thờ, quảng trường, tuợng thần, đài phun nước, lâu đài, đấu trường pháo đài... Tham quan Rome, được tận mắt chứng kiến các tác phẩm lịch sử vĩ đại này, chúng ta có cảm giác như lạc trong một viện bảo tàng lịch sử khổng lồ. Chính vì lẽ đó, Rome còn được khách du lịch gọi bằng một cái tên khác," thành phố bảo tàng".

Roman Colosseum - Đấu trường La Mã cổ đại
Roman Colosseum - Đấu trường La Mã cổ đại: từ lâu đã được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và còn là một trong những kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đấu trường được xây dựng vào khoảng những năm 70 ,72 và được hoàn thành vào năm 80 trước công nguyên.

Phía bên trong của Đấu trường La Mã
Đấu trường được sử dụng làm nơi thi đấu cho các võ sĩ giác đấu và trình diễn công trúng nhưng vào thời Trung cổ, đấu trường dần dần thôi làm nơi giải trí và sau này dùng làm nhà ở, cửa hàng, pháp đài...
Đài tưởng niệm Victor - Victor Emmanue Monument ở Rome, được xây dựng từ thế kỷ thứ 19 để tưởng niệm hơn 650 ngàn những người lính vô danh Italia đã ngã xuống trong Chiến tranh thế giới I.

Đài tưởng niệm Victor - Victor Emmanue Monument
Đài phun nước Trevi (Trevi Fountain), mỗi ngày thu được hàng ngàn Euro do khách du lịch ném xuống, mong muốn các điều ước của mình sẽ trở thành hiện thực. Người dân ở Rome cho rằng, nếu ném đồng 1 Euro qua vai trái xuống đài phun nước, bạn sẽ có cơ hội để trở lại Rome.

Đài phun nước Trevi
Spanish Steps với 137 bậc cầu thang, là một trong những địa điểm khách du lịch thường ghé qua khi đến Rome. Nằm ở phía trên Spanish Steps là Nhà thờ Trinita dei Monti với hai tháp chuông rất đẹp, và phía dưới là Quảng trường Tây Ban Nha. Trong khu vực Quảng trường có một đài phun nước tên gọi là Fontana della Barcaccia có hình dáng như một con thuyền nhỏ.

Piazza del Popolo - quảng trường rộng lớn ở phía Bắc trung tâm Rome
7. Istanbul - Thành phố của hai châu lục Âu - Á
Istanbul là thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ với diện tích 1538,77 km², dân số năm 2006 là 10,034 triệu người. Istanbul là trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Istabul - thành phố bên eo biển Bosphorus
Đây là thủ phủ của tỉnh Istabul. Thành phố này nằm bên eo biển Bosphorus có cảng tự nhiên gọi là Sừng Vàng. Istanbul từng là kinh đô của 3 đế quốc khác nhau là Đế quốc La Mã (330-395); Đế quốc Byzantine (395-1453) và Đế quốc Ottoman (1453-1923).

Cầu Bosphorus
Theo sau sự thành lập Thổ Nhĩ Kỳ năm 1923, thủ đô của quốc gia này đã được dời về Ankara. Istanbul là thành phố đặc biệt vì nằm trên hai châu lục là châu Âu và châu Á.
8. Udaipur - Thành phố thơ mộng
Udaipur, nằm ở phía Nam vùng Rajasthan, Ấn Độ. Được được mệnh danh là ‘thành phố trắng”, là thành phố thơ mộng nhất của vùng Rajasthan, bao quanh nó là hàng loạt hồ nước rộng lớn như Pichola Lake, Feteh Sagar...

Citypalace
Khí hậu ở đây rất dễ chịu, đường phố nhỏ nhắn, ít xe cộ. Các ngôi nhà sơn bằng vôi trắng tạo cho thành phố một vẻ đẹp dịu dàng và tinh khiết.

Lake Palace
Hai nơi nổi tiếng nhất của Udaipur là Citypalace và Lake Palace. Udaipur còn có rất nhiều công trình kiến trúc đẹp như Jag Niwas (được xây dựng bằng đá hoa cương trong vòng 3 năm và hoàn thành năm 1746); Jag Madir - Công viên quốc gia nổi tiếng ở vùng đất Udaipur; Đài thiên văn Udaipur… Udaipur đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng với tỉ lệ bình chọn là 81,98.
9. San Francisco - Thành phố cảng
San Francisco là thành phố cảng và là trung tâm vận tải lớn của Hoa Kỳ nói chung và bang California nói riêng. Chính nhờ nền kinh tế phát triển khá thịnh vượng mà mức sống của người dân ở đây khá cao.

Toàn cảnh San Francisco
San Francisco là thành lưu giữ nhiều kiến trúc văn hóa - nghệ thuật nổi tiếng như Nhà hát Balê San Francisco, Nhà hát Nhạc kịch San Francisco, Nhà hát Giao hưởng San Francisco, Nhạc viện San Francisco, Công viên Lịch sử Hàng hải Quốc gia.
San Francisco còn được thế giới biết đến với những địa danh nổi tiếng như cầu Kim Môn (Golden Gate), phố Tàu, cầu tàu Fisherman, hệ thống xe cáp điện (vận hành từ năm 1873).

Cầu Golden Gate
Đây cũng là nơi diễn ra nhiều lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Chó yêu: (Great Dogs in the Park Festival), được tổ chức hàng năm, quy tụ những người nuôi chó, những nhà hoạt động bảo vệ chó, những nhà huấn luyện chó và các doanh nghiệp địa phương hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc và nuôi dưỡng chó. Lễ hội Âm nhạc Aloha (San Francisco Aloha Festival), diễn ra hàng năm, là dịp để các cư dân vùng đảo Thái Bình Dương (Pacific Islanders) ở Vịnh San Francisco (San Francisco Bay Area) trình diễn tài năng âm nhạc và nhảy múa của mình, kéo dài trong 2 ngày.
10. Cape Town - Thành phố có địa hình đẹp nhất thế giới
Cape Town là thành phố thuộc một phần của Vùng đô thị Cape Town. Thành phố này là thủ phủ của tỉnh Western Cape, đồng thời cũng là thủ đô lập pháp của Nam Phi nơi có Tòa nhà Quốc hội và nhiều văn phòng khác của chính phủ.

Một góc Cape Town
Cape Town nổi tiếng nhờ bến cảng và Vương quốc thực vật Cape, bao gồm cả Núi Cái bàn (Table Mountain) và Cape Point. Thường được xem là thành phố đẹp nhất thế giới nhờ địa hình, Cape Town là thành phố du lịch nổi tiếng nhất Nam Phi.

Thành phố "núi liền núi, sông liền sông"
Khởi đầu, Cape Town được phát triển làm nơi cung cấp lương thực và thực phẩm cho các tàu Hà Lan đi tới các vùng Đông Phi, Ấn Độ và Châu Á cách hơn 200 năm trước khi có kênh đào Suez vào năm 1869. Jan van Riebeeck đến đây ngày 6/4/1652 và thiết lập khu định cư đầu tiên của dân châu Âu ở tiểu vùng Sahara châu Phi tại đây.
Cape Town đã nhanh chóng phát triển vượt qua mục đích là khu tiền đồn của dân châu Âu ở Lâu đài Hảo Vọng.

Hội An đứng thứ 2 top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới
Theo kết quả bầu chọn của độc giả Wanderlust.co.uk/magazine (tạp chí Du lịch, Anh quốc) vừa công bố, phố cổ Hội An (Quảng Nam) xếp vị thứ 2 trong top 10 thành phố du lịch hàng đầu thế giới.
Thanh vắng ban trưa trên đường phố cổ
Thanh vắng ban trưa trên đường phố cổ
Với tỉ lệ phiếu đạt được là 96%, phố cổ Hội An giành vị trí thứ 2, chỉ đứng sau cố đô Luang Prabang (Lào) với 96,89% số phiếu bầu chon.
Wanderlust.co.uk/magazine cho biết: “Những thành phố hàng đầu chọn lựa không phải là những nơi có ánh đèn rực rỡ, cuộc sống gấp gáp”; “Cố đô Luang Prabang (Lào) là một thành phố nhẹ nhàng, thoải mái, có nhịp sống chậm rãi. Thực sự chậm rãi! Có thể tìm thấy ở nơi này sự thanh thản, trầm lặng…”.
Nhẹ nhàng quang gánh lên Chùa Cầu
Nhẹ nhàng quang gánh lên Chùa Cầu
Cùng với cố đô Luang Prabang và phố cổ Hội An, châu Á còn có 3 thành phố lọt vào top 10 là Kyoto (xếp thứ 3) và Tokyo (thứ 6) đều của Nhật Bản, Aleppo (Syria, xếp thứ 10). Các thành phố còn lại trong top lần lượt xếp từ trên xuống gồm: Stockholm (Thụy Điển), Perth (Australia), San Francisco (Mỹ), Vienna (Austria) và Cusco (Peru).Lướt qua danh sách những cụm từ phổ biến nhất trên Flickr có thể thấy tên các thành phố được các thành viên trên các trang web ảnh “lấy cảnh” thường xuyên nhất. Sau đây là top 10 thành phố được chụp nhiều nhất trên Flickr
10. Toronto (Canada) – 1,7 triệu

Toronto là thành phố lớn nhất của Canada và cũng là thủ phủ của tỉnh bang Ontario. Với diện tích khoảng 630 km² và một dân số trên 2,5 triệu (2004), đây là một trong những trung tâm thương mại, tài chính và công nghiệp lớn nhất thế giới. Toronto là thành phố đa văn hóa, sắc tộc, nghệ thuật và được xem là một trong những thành phố an toàn nhất Bắc Mỹ. Nó còn nổi tiếng với các cao ốc chọc trời, Đại học Toronto, các đội bóng và băng cầu lớn và ngọn tháp truyền hình cao nhất thế giới.
9. Barcelona – 1,85 triệu


Barcelona là thành phố lớn thứ 2 Tây Ban Nha; là thủ phủ và thành phố đông dân nhất của Catalonia với 1,6 triệu người (2008). Thành phố tọa lạc tại Comarca của Barcelonès, dọc theo bờ Địa Trung Hải (41°23′B, 2°11′Đ) giữa cửa các sông Llobregat và Besòs.
Với tầm quan trọng về tài chính, thương mại, truyền thông, giải trí, nghệ thuật và thương mại quốc tế, Barcelona được coi là một thành phố toàn cầu.
8. Berlin – 1,88 triệu

Berlin là thủ đô, thành phố lớn nhất và đông dân cư nhất của Đức. Thành phố Berlin còn là một tiểu bang của liên bang Đức. Tính trong Liên minh châu Âu, Berlin là thành phố lớn thứ hai, sau London.
Berlin là một trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học quan trọng của châu Âu. Đô thị lớn này là một điểm nút giao thông và một trong những thành phố thu hút được nhiều khách du lịch nhất của lục địa này. Nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, nhà hát và viện bảo tàng tại Berlin có danh tiếng quốc tế.
7. Seattle – 2,2 triệu

Seattle là 1 thành phố cảng thuộc miền duyên hải và là thành phố lớn nhất tại vùng Tây Bắc Thái Bình Dương, Hoa Kỳ, thuộc bang Washington, cách biên giới Mĩ – Canada khoảng 96 dặm (154km) về phía Nam.
Seattle là trung tâm và là thành phố lớn nhất của vùng thủ đô Seattle, thường được gọi là Puget Sound, bao gồm luôn cả Tacoma, Bellevue và Everett. Từ 1869 đến 1982, Seattle được biết đến với tên “thành phố Nữ hòang” (Queen city).
6. Tokyo – 2,6 triệu

Tokyo là thủ đô và một trong 47 tỉnh của Nhật Bản, nằm ở phía đông của đảo chính Honshū.

Trong tiếng Nhật, Tokyo có nghĩa là "Thủ đô ở phía đông". Không chỉ là một đô thị riêng lẻ mà ngày nay Tokyo là trung tâm của Vùng thủ đô Tokyo với dân số hơn 12 triệu người. Trung tâm hành chính của Tokyo đặt ở khu Shinjuku.Tokyo là nơi đặt có cơ quan đầu não của chính phủ Nhật Bản, hoàng cung Nhật Bản và là nhà của hoàng thất Nhật Bản.
5. Chicago – 2,7 triệu

Chicago là thành phố đông dân thứ ba của Hoa Kỳ, sau Thành phố New York và Los Angeles. Chicago nằm trong tiểu bang Illinois của miền Trung Tây Hoa Kỳ, ven bờ tây nam của hồ Michigan. Khi tính vào các ngoại ô và chín quận chung quanh ở Illinois, Wisconsin, và Indiana, khu vực đô thị dưới tên Chicagoland bao gồm gần 10 triệu dân cư.

Được thành lập năm 1833 là thị xã ở biên giới Lãnh thổ Tây Bắc, Chicago phát triển thành một trong những thành phố hạng nhất của thế giới. Chicago là nơi của nhà chọc trời đầu tiên của thế giới, Tòa nhà Bảo hiểm Nhà cửa (Home Insurance Building), và ngày nay là trung tâm kiến trúc, tài chính, và văn hóa của miền Trung Tây. Nó là trung tâm vận tải của nước Mỹ, có nhiều đường xe lửa và đường xuyên bang nhất của thành phố nào trong nước. Chicago cũng đứng đầu về số hội chợ được đăng cai hàng năm. Thành phố đã nổi tiếng toàn thế giới lâu năm về tài chính, công nghệ, vận tải, và dân tộc. Các nhà chọc trời, món ăn, truyền thống chính trị, và đội thể thao của Chicago cũng nổi tiếng.
4. San Francisco – 3,3 triệu

San Francisco là thành phố đông dân thứ 4 ở tiểu bang California và là thành phố đông dân thứ 14 ở Hoa Kỳ, với dân số ước tính năm 2006 là 744.041 người. San Francisco là thành phố lớn có mật độ dân số cao thứ 2. San Francisco được xếp hạng là một thành phố thế giới beta theo xếp hạng của Nhóm nghiên cứu thành phố thế giới và Toàn cầu hóa của Đại học Loughborough.[6] Thành phố nằm trên mũi của Bán đảo San Francisco, với Thái Bình Dương nằm về phía tây, Vịnh San Francisco nằm về phía đông, và Golden Gate về phía bắc.
San Francisco là một điểm đến du lịch quốc tế phổ biến nổi tiếng có sương mù mùa Hè lạnh lẽo, các đồi nhấp nhô và dốc, một hỗn hợp chiết khúc của kiến trúc Victoria và kiến trúc hiện đại, dân số đồng tính luyến ái, lưỡng tính và xuyên giới tính lớn, và vị trí bán đảo của nó. Các địa điểm nổi bật nổi tiếng có cầu Cổng Vàng, đảo Alcatraz, xe điện cáp, tháp Coit, và Chinatown.
3. Paris – 4,1 triệu

Paris là thành phố thủ đô của nước Pháp, cũng là trung tâm hành chính của vùng Île-de-France. Nằm ở phía Bắc nước Pháp, khu vực trung tâm của châu Âu, Paris được xây dựng hai bên bờ sông Seine với tâm là đảo Île de la Cité. Đây cũng là nơi hợp lưu của sông Seine và sông Marne.
Là thành phố thủ đô, Paris tập trung các hoạt động văn hóa, tài chính, thương mại... của toàn nước Pháp. Nổi tiếng với tên gọi Kinh đô ánh sáng, Paris là một trung tâm văn hóa lớn của thế giới và cũng là một trong những thành phố du lịch thu hút nhất. Sự nhộn nhịp, các công trình kiến trúc và không khí nghệ sĩ đã giúp Paris mỗi năm có đến 30 triệu khách nước ngoài.
Thành phố còn được xem như kinh đô của thời trang cao cấp với nhiều khu phố xa xỉ cùng các trung tâm thương mại lớn. Là nơi đặt trụ sở chính của các tổ chức quốc tế như OECD, UNESCO... cộng với những hoạt động đa dạng về tài chính, kinh doanh, chính trị và du lịch đã khiến Paris trở thành một trong những trung tâm trung chuyển lớn nhất trên thế giới và được coi như một trong bốn “thành phố toàn cầu” cùng với New York, London, Tokyo.
2. New York – 5,4 triệu


Thành phố New York là thành phố nằm ở phía đông nam tiểu bang New York, đồng thời là thành phố lớn nhất Hoa Kỳ. New York là một trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa lớn của thế giới. Đây còn là nơi đặt trụ sở của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Bức tượng Nữ thần Tự do là một công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới của thành phố.
1. Luânđôn – 5,5 triệu


London là thủ đô của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland và là thủ đô de facto của nước Anh. Nó cũng là một trong những thành phố nổi tiếng nhất Liên minh châu Âu.

No comments:

Post a Comment