Tuesday, September 20, 2011

Brussels

http://www.iho-ohi.org/wp-content/bru-brussels-grand-place-belgium.jpg
TP Brussels (Bỉ) nổi tiếng với trường phái Art Nouveau (nghệ thuật mới), là quê hương của hai kiến trúc sư nổi tiếng Victor Horta và Paul Hankar. Đây là tác giả của hai tòa nhà theo phong cách Art Nouveau đầu tiên trên thế giới: khách sạn Tassel của Horta và nhà riêng của Hankar.
http://cache.virtualtourist.com/534285-Grand_Place_Brussels-Brussels.jpg
Hơn 1.000 tòa nhà, từ những ngôi nhà riêng đến trường học, quán cà phê, cửa hàng được xây dựng theo phong cách Art Nouveau ở TP Brussels đầu thế kỷ 19, sử dụng những vật liệu của ngành xây dựng công nghiệp như sắt, kính và gạch. Hiện nay còn khoảng 500 tòa nhà còn nguyên vẹn. Ít được biết đến hơn là những báu vật kiến trúc được xây dựng trong giai đoạn giữa hai cuộc đại chiến thế giới.
http://www.esiweb.org/rumeliobserver/wp-content/uploads/2008/10/brussels1.jpg
Brussel (tiếng Pháp: Bruxelles) là thủ đô của Bỉ, của khu vực Vlaanderen (gồm cả Cộng đồng Vlaanderen và Vùng Vlaanderen) và Cộng đồng Pháp tại Bỉ, và cũng là nơi đặt trụ sở chính của các cơ quan Liên minh Châu Âu. Brussel là thành phố thủ đô nằm ngay trung tâm của nước Bỉ, và dĩ nhiên là thành phố tự trị lớn nhất trong khu vực Brussel. Thành phố tự trị này có tên là thành phố Brussel, là một trong 19 thành phố tự trị tạo nên vùng thủ đô Brussel có dân số là 140 000 người, và tính chung vùng đô thị là 2.090.000 người.
Brussel cũng là nơi đặt trụ sở chính trị của NATO, WEUEUROCONTROL. Manneken Pis, Brussels
Manneken PisManneken Pis
Notre Dame, BrusselsNotre Dame Brussels - Le Cinquantenaire Autoworld - Parc du Cinquantenaire
Parc du Cinquantenaire
bruxelles Coudenberg - musees Royaux des Beuax arts de belgiqueMusée Magritte -
Royaux des Beaux arts, Brussels
Dưới đây là 10 tòa nhà Art Nouveau ấn tượng và được yêu thích nhất.
1. Ngôi nhà Ciamberlani
Ngôi nhà Ciamberlani - Ảnh: Flickr
Ciamberlani là một ngôi nhà đẹp, được xây dựng cho họa sĩ Ciamberlani năm 1897. Kiến trúc sư Paul Hankar đã thể hiện được sự thấu hiểu của mình về hình dáng hình học cân đối và hài hòa của phong cách Art Nouveau. Những ô cửa được tân trang gần đây bao phủ hầu hết mặt tiền lớn của ngôi nhà.
2. Ngôi nhà riêng rue Van Hasselt
Ngôi nhà riêng rue Van Hasselt - Ảnh: Eurobru
Năm 1900, kiến trúc sư Gaspard Devalck đã xây dựng một ngôi nhà để mẹ ông ở và cũng là văn phòng của ông. Mặt tiền bằng đá trắng được trang trí bằng những khung cửa sổ kính không mờ rất đẹp. Tầng một được trang trí bằng cửa sổ lồi có tầm nhìn ra khung cảnh đồng quê. Bên trong tầng một có những căn phòng ốp ván gỗ và được trang trí bằng gốm.
3. Văn phòng Hanse
Văn phòng Hanse - Ảnh: Skynet
Đây là một tòa thị chính được xây dựng năm 1898 theo thiết kế của kiến trúc sư L Derycker, nằm ẩn sau một cầu thang lớn với một cửa sổ bằng kính không mờ theo phong cách Art-Nouveau.
4. Khách sạn Otlet
Khách sạn Otlet - Ảnh: Pbase
Ngôi nhà có mặt tiền không cân xứng rất độc đáo này được kiến trúc sư Octave Van Rysselberghe thiết kế và xây dựng từ 1894-1897. Kiến trúc sư Henri Van de Velde cũng tham gia thiết kế nội thất ngôi nhà.
5. Khách sạn Van Eetvelde
Khách sạn Van Eetvelde - Ảnh: Webshots
Kiệt tác này do kiến trúc sư Victor Horta thiết kế, được xây dựng từ năm 1895-1897 cho thư ký của vua Leopold II'. Tòa nhà được đặt quanh một giếng trời trung tâm, phía trên kết cấu kim loại thanh mảnh của mái vòm bằng kính không mờ, bao trùm lên một khu vườn mùa đông.
6. Ngôi nhà riêng rue Lecharlier
Ngôi nhà riêng rue Lecharlier - Ảnh: Voiretdirebruxelles
Ngôi nhà nhỏ này được xây dựng từ năm 1927, do kiến trúc sư Joseph Diongre thiết kế. Mặt tiền ngôi nhà nổi bật bởi những dải gạch màu. Bên trong ngôi nhà có nhiều đồ đạc theo phong cách Art Deco.
7. Tổ chức Y tế Queen Elisabeth
Tổ chức Y tế Queen Elisabeth - Ảnh: Fmre-gske
Tòa nhà được xây dựng năm 1924 ở ngay bên ngoài khuôn viên Bệnh viện Brugmann và kiến trúc sư Henry Lacoste đã giám sát công việc xây dựng từ năm 1927-1933. Không gian bên trong tòa nhà vẫn còn giữ được phong cách Art Deco hình học chính xác.
8. Quán bar L'Archiduc
Quán bar L'Archiduc - Ảnh: Flickr
Năm 1937, kiến trúc sư F Van Ruyskensvelde đã chuyển tầng hầm thành quán bar cocktail kiểu Art Deco với một gác lửng và ván gỗ. Năm 1953, quán bar được tiếp quản bởi nghệ sĩ piano Stan Brenders và được biến thành một điểm nổi tiếng để thưởng thức nhạc jazz Bỉ. Ngày nay, lối trang trí độc đáo và âm nhạc của nghệ sĩ Stan Brenders hòa quyện với các món cocktail và những buổi hòa nhạc.
9. Biệt thự Beau-Site
Biệt thự Beau-Site - Ảnh: Skynet
Đây là ngôi nhà đầu tiên được thiết kế và xây dựng bởi luật sư, chính trị gia người Mỹ Arthur Nelisson từ năm 1905. Mặt tiền có sự tương phản giữa gạch bóng nhiều màu với đá granite xanh. Ngôi nhà có một hành lang ngoài đặc biệt ấn tượng.
10. Ngân hàng Hải ngoại cũ
Ngân hàng Hải ngoại cũ - Ảnh: Voiretdirebruxelles
Tòa nhà văn phòng đồ sộ này ngày nay là trụ sở của Hãng luật Linklaters De Bandt. Nó được xây dựng theo thiết kế của kiến trúc sư Bỉ Jules Brunfaut trong ba giai đoạn (1909, 1916 và 1919-1920).
Bề mặt ngoài theo chủ nghĩa cổ điển che giấu một không gian được trang trí xa hoa bên trong, bao gồm một bức tranh tường của họa sĩ Constant Montald và văn phòng sang trọng của kỹ sư Adolphe Stoclet, được trang trí theo phong cách Wiener Werkstätte.
Nguồn: diaoc.tuoitre.com.vn (Theo Guardian) Cathédrale Saint-Michel, Brussels, Belgium.Cathédrale Saint-Michel, Brussels, Belgium AtomiumAtomium Palacio RealPalacio Real La Grand Place by nightGrand Place Grand Place IIGrand Place II

No comments:

Post a Comment