Thursday, September 22, 2011

Du lịch quanh ta(6)

Na Uy là nơi đáng sống nhất thế giới
Na Uy vẫn duy trì vị trí số 1 là nơi đáng để sống nhất thế giới, trong khi quốc gia châu Phi Niger đứng cuối bảng do chiến tranh và HIV/AIDS. Việt Nam đứng thứ 116.
Mùa đông ở Oslo, NaUy. Ảnh: Reuters.
Mùa đông ở Oslo, NaUy. Ảnh: Reuters.
Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) thu thập dữ liệu về chỉ số phát triển con người trước cuộc khủng hoảng kinh tế ở 182 nước. Số liệu cho thấy người dân ở Na Uy, Australia và Iceland có điều kiện sống tốt nhất thế giới. Trong khi đó, dân chúng tại Niger, Afghanistan và Sierra Leone xếp cuối bảng về chỉ số phát triển con người.
Việt Nam được xếp vào nhóm có chỉ số phát triển trung bình, đứng thứ 116 trên 182 nước trong danh sách.
UNDP xếp hạng các quốc gia dựa trên số liệu năm 2007 về thu nhập bình quân đầu người, giáo dục và tuổi thọ trung bình. Nó cho thấy khoảng cách lớn giữa các quốc gia phát triển và đang phát triển. "Dù có nhiều thay đổi, phát triển ở các nước vẫn không đồng đều", Reuters dẫn báo cáo của UNDP công bố hôm nay. "Nhiều quốc gia chịu thụt lùi trong những thập kỳ gần đây do kinh tế đi xuống, khủng hoảng liên quan tới xung đột trong nước, và đại dịch HIV/AIDS".
Tuổi thọ trung bình ở Niger là 50 - kém 30 năm so với NaUy. Một nửa dân chúng ở 24 quốc gia nghèo nhất mù chữ, so sánh với 20% ở những nước được xếp vào hạng phát triển trung bình.
Dân Nhật Bản sống lâu nhất thế giới, với tuổi thọ trung bình là 82,7 trong khi chỉ số này ở Afghanistan là 43,6. Liechtenstein có mức GDP trên đầu người là 85.383 USD, cao nhất thế giới. Dân Congo nghèo nhất thế giới, với mức thu nhập bình quân là 298 USD một năm.
5 quốc gia - Trung Quốc, Venezuela, Peru, Colombia và Pháp, tăng ít nhất 3 bậc trên bảng xếp hạng so với năm ngoái nhờ phát triển về thu nhập và tuổi thọ trung bình. Trung Quốc, Colombia và Venezuela được tăng thứ hạng do cải tiến về giáo dục.
UNDP - công bố bảng xếp hạng này từng năm kể từ 1990 - cho hay chỉ số phát triển con người trên toàn cầu đã tăng 15% kể từ năm 1980. Trung Quốc, Iran và Nepal là những nước tiến nhanh nhất trên bảng xếp hạng.
10 điểm du lịch phí phạm nhất thế giới
Tháp nghiêng Pisa có đáng để du khách lái xe đường xa tới thăm, có nên vượt qua sóng dữ chỉ để ngắm màu nước trong hang động ở Địa Trung Hải?
Tháp nghiêng Pisa: Nhiều người tự hỏi liệu tòa kiến trúc độc đáo ở Italy này có đáng để họ bỏ nửa ngày lái xe từ thành phố Florence tới đây để chiêm ngưỡng hay không? Dĩ nhiên, tòa tháp này nghiêng một cách bí ẩn song bạn có cần thiết phải chen lấn qua đám đông để mong chụp một bức ảnh giả vờ đẩy nó thẳng đứng lại? Tốt nhất, bạn nên tận dụng thời gian đó để thưởng thức bữa trưa thư nhàn hoặc làm quen với dân địa phương.
Quảng trường Thời đại: Quảng trường rực rỡ ánh đèn này là biểu tượng của thành phố New York, Mỹ. Dù vậy, ánh hào nhoáng của nó giờ đây chủ yếu phát ra từ những dãy cửa hàng hoành tráng và biển quảng cáo điện tử rối mắt.
Phía nam biên giới (South of the border): Một thị trấn theo phong cách Mexico nằm ngay gần đường cao tốc Interstate 95 ở bang Nam Carolina. Ở đây có một công viên vui chơi tên là Pedroland, một chiếc mũ rộng vành trên đỉnh ngọn tháp, cửa hiệu bán áo phông lòe loẹt. Trừ khi muốn mua pháo hoa, nếu không, tốt nhất bạn cứ lái xe đi thẳng.
Bảo tàng tượng sáp Madame Tussaud's: Bảo tàng có mặt đầu tiên ở London, Anh, sau đó nó mở rộng chi nhánh ra New York, Las Vegas, Hong Kong và Amsterdam. Việc mở rộng này có thể giúp du khách ở nhiều nơi tới ngắm những bức tượng sáp song tiền vào cửa không hề rẻ.
Blue Grotto: Hang động trên hòn đảo Capri, Italy, nổi tiếng vì màu nước xanh đậm. Để tới được đây, du khách phải lên xuồng máy, sau đó, đổi sang thuyền chèo qua vùng sóng dữ. Du khách mất tới hơn 20 euro để thăm hang, chưa kể tiền boa. Điều này khiến người ta đặt câu hỏi: Có thực sự là màu sắc bên trong hang đó xanh hơn phần còn lại của Địa Trung Hải hay không?
Experience Music Project ở thành phố Seattle, Mỹ, không khác gì bộ sưu tập những chiếc guitar và ghi chép khoa học viễn tưởng của một fan hâm mộ đã lớn tuổi.
Fisherman's Wharf: Khu bến cảng đông đúc ở thành phố San Francisco, Mỹ, ngập tràn những cửa hiệu đồ lưu niệm, nhà hàng dây chuyền và những người bán dạo. Ngoài ra, hàng chục những con sư tử biển thi nhau gào thét khiến nhiều du khách chỉ muốn mua một tấm vé sang nhà tù Alcatraz, ở bên kia vịnh.
Gateway Arch: Tượng đài cao nhất Mỹ, địa điểm mang tính biểu tượng của thành phố St. Louis, có lẽ chỉ nên được chiêm ngưỡng từ phía dưới. Nếu du khách muốn lên tới đỉnh, họ sẽ phải trả tiền vé không nhỏ, xếp hàng chờ, và đứng ngộp thở trên khu vực quan sát.
Faneuil Hall: Dù được cho là điểm dừng chân được yêu thích trong chương trình Freedom Trail lịch sử của thành phố Boston, khu chợ Faneuil Hall chỉ là một dãy hàng loạt những cửa hàng dây chuyền và hiệu đồ lưu niệm lòe loẹt. Quincy Market, tòa nhà chính, ngập tràn những hiệu bán đồ ăn giá cao và hai tòa nhà bên cạnh giống như siêu thị mua sắm ngoài trời.
Phố Bourbon: Dọc con phố nổi tiếng ở thành phố New Orleans, Mỹ, là câu lạc bộ khỏa thân và cửa hiệu bán đồ lưu niệm. Ban đêm, những tay anh chị và kẻ say xỉn ngập tràn ngoài đường. Nếu thực sự muốn tìm hiểu về thành phố này, tốt nhất du khách nên đi dạo ở khu người Pháp.
15 điểm trăng mật ngọt ngào nhất thế giới
Paris, Rome, Vienna là những nơi tuyệt đẹp mà bạn và bạn đời có thể đến để thưởng thức kỳ trăng mật lãng mạn.
Dòng nước êm ả vây quanh các tòa nhà cổ kính khiến thành phố Bruges ở Bỉ trở nên một nơi nghỉ ngơi lý tưởng cho những cặp mới cưới.
Virgin Islands của Mỹ rất phổ biến với những đôi tân lang tân nương. Hòn đảo vùng Địa Trung Hải mang đến những thắng cảnh tuyệt đẹp cùng các hoạt động vui nhộn để thư giãn sau một đám cưới linh đình.
Chìm đắm trong không gian văn hóa và âm nhạc cổ điện tại thủ đô Vienna lãng mạn của Áo.
Hòn đảo Tahiti tại Thái Bình Dương được ví như thiên đường cho các cặp tình nhân muốn thưởng thức sự riêng tư, lãng mạn.
Quần thể kim tự tháp tại Cairo, Ai Cập, mang đến một trải nghiệm thú vị, độc đáo cho những cặp vợ chồng ưa khám phá.
Vẻ đẹp thanh bình, nên thơ tại Lake District ở Anh lại là một điểm hấp dẫn khác để hưởng kỳ trăng mật yên bình.
Thường được ví như Paris của Đông Âu, thủ đô Budapest, Hungary có những con phố dài miên man và các quán cafe ấm cúng. Tại đây, các cặp vợ chồng mới cưới cũng có thể thưởng thức những nhà tắm lịch sử của thành phố.
Hãy biến kỳ trăng mật của mình thành một cuộc đi trốn thú vị tại vùng đất Connemara bí ẩn ở Ireland.
Thành cổ Rome của Italy chứa đầy những di tích lịch sử cùng các công trình hiện đại mang tới một chuyến đi khám phá trong kỳ trăng mật của bạn.
Bạn muốn chinh phục thử thách? Hãy cùng nhau trèo lên đỉnh cao nhất châu Phi, trên ngọn núi Kilimanjaro hùng vĩ ở Tanzania.
Cùng nhau tham gia vào hành trình khám phá các miền đất hoang dã kỳ thú trên tuyến đường sắt xuyên suốt Siberia.
Được mệnh danh là thành phố của tình yêu, thủ đô Paris của Pháp có một sức hấp dẫn riêng biệt và vẫn luôn là điểm đến của các cặp tình nhân từ khắp nơi trên thế giới.
Thử cảm giác mới lạ tại đất nước Nepal xinh đẹp và khám phá dãy núi Himalaya hùng vĩ.
Thưởng thức cảm giác lãng mạn khi ngồi trên con thuyền mộc đi dạo vòng quanh thành phố Venice cổ kính ở Italy.
Ngắm nhìn hoàng hôn lãng mạn tại Hawaii, hòn đảo nhiệt đới sôi động nơi có những bãi biển tuyệt đẹp và người dân dễ mến. (theo Huffingtonpost)
Những điểm du lịch kỳ quái nhất thế giới
Bức tường dính đầy kẹo cao su, tảng đá nhằng nhịt dấu son, cùng quảng trường rải rác phân chim... những điểm du lịch gây ấn tượng mạnh cho du khách.
Sân trước nhà hát Grauman ở Hollywood, Mỹ, in đầy vết chân, tay của những ngôi sao nổi tiếng và hàng triệu fan hâm mộ cũng đua nhau để lại dấu ấn của mình trên những khuôn hình đó.
Quảng trường St Mark ở Venice, Italy, là nơi trú ngụ của hàng nghìn con chim bồ câu và du khách thường xuyên bị chúng nhảy bổ vào đầu hay "bậy" lên người.
Bia mộ của Oscar Wilde tại Paris, Pháp, dính đầy vết son thể hiện sự ngưỡng mộ của công chúng đối với nhà văn nổi tiếng.
Kể từ những năm 1990, du khách đã dính những mẩu kẹo cao su lên bức tường của Nhà hát Matket ở Seatle, Mỹ, tạo nên một bức tường lòe loẹt màu sắc.
Theo truyền thuyết, tảng đá Blarney tại lâu đài Blarney ở Ireland, có khả năng truyền cho người ta tài hùng biện. Vì vậy, du khách thường đến đây hôn ngược tảng đá để có được tài năng đó.
5 lễ hội kỳ quái thế giới
Trận chiến Wasserschlacht ở Berlin, Đức, là dịp để mọi người tha hồ ném vào nhau bột mì, trứng thối, bom nước và cả tã lót bẩn. Ảnh: Reuters.
Tại lễ hội Enoshima Yasaka Shrine, ở Kanagawa, Nhật Bản, những người đàn ông khỏa thân khiêng một miếu thờ xuống biển để làm trong sạch mình. Ảnh: AFP.
Hàng rào Cardrona là một điểm du lịch nổi tiếng tại New Zealand nơi các du khách treo áo lót của mình lên hàng rào.
Mọi người tắm mình trong các hồ nước nhiều màu sắc khác nhau, tại lễ hội Holi của người Hindu ở Hyderabad, Ấn Độ. Ảnh: AP.
Lễ hội tắm bùn diễn ra hằng năm ở Boryeong , Hàn Quốc, trong đó mọi người vật lộn, lăn trượt và tìm ra vị vua dính bùn nhiều nhất. Năm nay, 200 trong số 1.500 người tham gia đã bị các bệnh về da sau khi tắm mình trong bùn đất. Ảnh: Getty.
Những khách sạn nhất thế giới
Đó là những khách sạn cao nhất, rộng nhất, đắt tiền nhất và thân thiện nhất với môi trường, nằm ở nhiều nước khác nhau trên thế giới.
Khách sạn xây tốn kém nhất thế giới - Emirates Palace tại Abu Dhabi.
Được xây vào năm 2005 với tổng chi phí lên tới 3 tỷ USD, Emirates Palace được lát đá cẩm thạch và trát vàng, bạc, và được trang hoàng bởi những ngọn đèm trùm bằng pha lê Swarovski. Khách sạn còn có 70 sân bóng, một bãi biển dài 1,3 km và một bến thuyền riêng.
Khách sạn nhiều phòng nhất thế giới - Palazzo Resort Hotel & Casino tại Las Vegas, Mỹ.
Khách sạn có 8.108 phòng và không khác gì một thành phố thu nhỏ, có vô số nhà hàng và cửa hiệu, cùng những sòng bạc sang trọng.
Khách sạn cao nhất thế giới - Burj Al Arba tại Dubai.
Với độ cao 321m, khách sạn Burj Al Arab hiện vô địch về độ cao. Nó sẽ bị khách sạn Rose Tower vượt mặt khi khai trương vào cuối năm nay, cũng tại Dubai.
Burj Al Arab được xây trên một hòn đảo nhân tạo cách bờ biển 280 m và phục vụ một loạt xe hơi Rolls Royce cùng với bãi đáp trực thăng riêng, khiến nó trở thành một trong những khách sạn xa hoa nhất thế giới. Mỗi phòng có giá lên tới 15.000 USD/đêm.
Khách sạn có giá phòng đắt nhất thế giới - Royal Villa tại Grand Resort Lagonissi ở Athens, Hy Lạp.
Với các phòng trị giá 50.000 USD/đêm, Royal Villa nhìn ra biển Aegean và bao gồm một bờ hiên riêng biệt cùng các phòng tắm lát đá cẩm thạch.
Khách sạn ở độ cao nhất thế giới - Everest View tại Nepal.
Nằm trên đỉnh ngọn núi cao nhất thế giới Everest, khách sạn này nằm cách mực nước biển 3.880 m và có khung cảnh tuyệt vời về dãy núi phủ tuyết trắng xung quanh.
Khách sạn nằm ở tầng cao nhất thế giới - Park Hyatt tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Khách sạn Park Hyatt chiếm trọn tầng 79 tới 93 trên tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở Thượng Hải.
Khách sạn thân thiện với môi trường nhất - Daintree Eco Lodge & Spa tại Queensland, Australia.
Được xây dựng bên trong khu rừng nhiệt đới cổ xưa nhất thế giới, khu nghỉ dưỡng này bao gồm 15 biệt thự. Khách sạn đi đầu thế giới về mức độ thân thiện với môi trường bởi những hoạt động như dùng năng lượng mặt trời, dùng bóng đèn tiết kiệm điện và có một trang trại sinh vật hữu cơ.
Khách sạn lạnh nhất thế giới - Icehotel tại Jukkasjarvi, Thụy Điển.
Với các phòng được xây hoàn toàn bằng băng và tuyết, Icehotel mang lại cảm giác lạnh toát đầy thú vị của mùa đông. Nó cũng bao gồm một nhà thờ bằng băng, nơi bạn có thể làm lễ kết hôn.
Khách sạn lâu đời nhất thế giới - Hoshi Ryokan tại Komatsu, Nhật Bản.
Ra đời từ năm 718 và hoạt động trong hơn 1300 năm, khách sạn Hoshi Ryokan có tuổi đời lâu nhất thế giới và do cùng một dòng tộc điều hành qua 46 thế hệ. (theo VNExpress/ News)

No comments:

Post a Comment