Thursday, September 8, 2011

Du lịch thảo nguyên: trở về với thiên nhiên

http://www.london-mongolia.com/wp-content/uploads/2011/04/mongolia.jpgMột thảo nguyên bát ngát để tóc bạn hoà cùng với gió, một bãi săn rộng lớn và làm thoả mãn tất cả những chàng thợ săn ưa mạo hiểm hay một công viên quốc gia là chốn yêu thích của những ai yêu động vật? Tất cả sẽ có tại các vùng đồng cỏ rộng lớn của nước Mỹ.
http://www.manishin.com/photos/best_photos/Images/great_plains.jpgTừ thập kỷ trước, khi mà dân cư của vùng Đại Bình Nguyên (Great Plains - trải dài qua 10 bang của Mỹ là Montana, North Dakota, South Dakota, Nebraska, Wyoming, Kansas, Colorado, Oklahoma, Texas, và New Mexico), Mỹ còn thưa thớt, nhiều nhà bảo tồn thiên nhiên đã nhìn thấy một cơ hội tuyệt vời chưa từng có kể từ những ngày đầu thế kỷ 19.
http://www.americanet.de/assets/images/Great_Plains_Grassland.jpgHãy đến vùng Đại Bình Nguyên để lần đầu chiêm nghiệm cảm giác lướt đi cùng gió…
Ngày nay, những người ưa thích các hoạt động ngoài trời, những ông chủ đất giàu có, những người tổ chức các tour du lịch và những nhà bảo tồn thiên nhiên đang chung tay trong một nỗ lực đưa vùng Đại Bình Nguyên trở lại trạng thái hoang dã của nó xưa kia, một dạng thảo nguyên xanh của Mỹ. Các chuyên gia bảo vệ môi trường đang làm sống lại quần thể động vật và quần thể thực vật, loài sói thì đang trở lại khu Yellowstone. Hy vọng rằng trong tương lai, một khu vực rộng lớn không hàng rào sẽ được tạo ra tại tất cả vùng đồng bằng từ vùng Trung Bắc Mỹ tới phía Đông dãy núi Rockie, phía Nam Tây Texas và bang New Mexico.
http://photos.igougo.com/images/p357779-North_Dakota-Buffalo.jpgTận mắt quan sát những động vật quý hiếm trong thế giới của chúng …
Ý tưởng đưa khu miền Tây trở lại sự hoang dã ban đầu là của hai giáo sư Frank và Deborah Popper. Trong một bài luận viết cách đây hai thập kỷ trên tờ tạp chí Planning, họ đã gợi ý đến việc khôi phục tính nguyên sơ cho miền Trung Tây Thượng (Upper Midwest) và đưa loại hình du lịch sinh thái nhằm phát triển kinh tế của vùng này.Ý tưởng đưa khu miền Tây trở lại sự hoang dã ban đầu là của hai giáo sư Frank và Deborah Popper. Trong một bài luận viết cách đây hai thập kỷ trên tờ tạp chí Planning, họ đã gợi ý đến việc khôi phục tính nguyên sơ cho miền Trung Tây Thượng (Upper Midwest) và đưa loại hình du lịch sinh thái nhằm phát triển kinh tế của vùng này.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiZu9HTjD_AKYA14jKXWlg2Xi4a4LrkCn2ggRJ28hegA8Eh218ofEAe0e4Xlb0OCnHy0A1_fTTy4w_IE9BwfKGtqm-DRGyxJh0QBjnkeAFhL71nvZ3SSRJ9agBoVGKSMFKe65eseSUAJnI/s1600/great+plains.jpgVà thư giãn cùng vô số các loài hoa đồng nội
Những nỗ lực bảo tồn đã được tiến hành mặc dù không phải chuyên gia bảo tồn thiên nhiên phương Tây nào cũng đồng tình với kế hoạch này. Tổ chức Thảo nguyên Hoa Kỳ (APF) một nhóm chuyên tạo ra những khu bảo tồn động thực vật hoang dã đã mua lại đất ở Montana và đưa loài bò rừng Hoa Kỳ về đây sinh sống.
http://www.stevesummerlin.com/GPT1/CusterNB/GreatPlains.jpgTương tự, một tổ chức phi lợi nhuận khác, Hội đồng khôi phục các vùng đồng bằng rộng lớn cũng đang chung tay giúp sức bảo vệ vùng đất hoang tại bang South Dakota. Các ông chủ đất có tiếng như Ted Turner, người sở hữu 2 triệu mẫu Anh đất tại bang Colorado, Kansas, Motana, Nebraska, New Mexico, South Dakota và Oklahoma cũng đã dốc hầu bao mua đất và biến nơi đó thành không gian mở cho các loài động thực vật, đặc biệt là cái loài quý hiếm tự do phát triển. Ông John Hanson, chủ của khu du lịch sinh thái Logging Camp Ranch, bang North Dakota tâm sự: “Khi tôi và vợ bắt đầu công việc tổ chức du lịch cách đây hai thập kỷ, chúng tôi là hai người duy nhất ở tại đây. Còn hiện nay đã có hàng ngàn người”.
http://www.freefoto.com/images/1223/03/1223_03_48---Fall-Color--Great-Plains--Montana--USA_web.jpgCòn khu Off the Beaten Path, tại Bozeman, Mont thì là một trong những khu đầu tiên tận dụng lợi thế hoang dã để phát triển du lịch. Đáng kể nhất trong số các tour phải nhắc đến tour sáu ngày đi quan sát và chiêm ngưỡng họ hàng nhà sói, tất nhiên có cả người hướng dẫn đi cùng.
http://www.americanet.de/assets/images/Great_Plains_Grassland.jpgDo các thảo nguyên rất thưa thớt, những người dân địa phương cũng đã bắt đầu nhìn thấy sự di cư đều đặn của các loài như linh dương có gạc nhiều nhánh, nai sừng tấm, sư tử núi, cừu hoang và bò rừng.
Dù thường bị làm lu mờ bởi Công viên quốc gia Badlands gần đó, công viên Custer state của bang South Dakota vẫn tổ chức những chuyến đi thăm thú bằng xe jeep. Đây là cơ hội tuyệt vời cho các du khách yêu động vật bởi bạn chỉ cách bạn có vài chục centimet là cả một bầy bò rừng quý hiếm. Bạn sẽ tận mắt chiêm ngưỡng được thói quen cũng như nghe hướng dẫn viên du lịch kể về lịch sử sinh tồn vô cùng thú vị của chúng.
http://cache2.allpostersimages.com/p/LRG/21/2177/F6UCD00Z/posters/occidor-ltd-the-great-plains-new-mexico-usa.jpgTrong khi đó, những cuộc dạo chơi tại bang North Dakota sẽ thoả mãn sở thích của những nhà điểu học. Đây chính là nơi trú ngụ của nhiều loài chim, trong đó có loài chim sẻ Baird’s. Theo một hướng dẫn viên du lịch tên là Jean Legge, có tới 90% hành khách tới đây không phải là người dân của North Dakota, nhưng họ đều biết rằng môi trường tuyệt vời nơi đây cho phép các loài động vật có thể sinh sản dễ dàng và thuận lợi mà không phải nơi nào cũng có được. Victor Emanuel Nature Tours, một trong những hãng du lịch sinh thái lớn nhất của Mỹ cũng có những chuyến đi kéo dài hàng tuần để khám phá các loài chim ở North Dakota, Minnesota và những bang khác ở miền Trung Tây.Nếu bạn là một người ưa cảm giác mạo hiểm và hồi hộp của những cuộc đi săn thì khu du lịch sinh thái Logging Camp Ranch chính là nơi dành cho bạn. Với sự trở lại của những đàn trâu rừng, bò rừng bizon trên một diện tích rộng đến hơn 100 mẫu Anh, bạn sẽ có cảm giác như đang lạc vào một khu rừng rộng lớn ở tận Phi châu. Nhưng cái giá của trò chơi này cũng không hề rẻ đâu nhé, hơn 2.000 USD cho một con bò đực.
Khu Thảo nguyên quốc gia Little Missouri tại bang North Dakota, với diện tích khoảng nửa triệu hecta cũng là một lựa chọn không thể chê vào đâu được. Với các tour du lịch tự động của APF, bạn sẽ được thoả sức lướt đi cùng gió, núi đồi, thảo nguyên, tận hưởng sự mát mẻ và thơm ngát từ những cây cỏ và hoa lá nơi đây.Hiện nay, đúng với tính chất “du lịch hoang dã”, các tiện nghi dành cho khách du lịch vùng Trung Tây Thượng còn ở mức giản dị và khiêm tốn. Bạn sẽ tự lái xe đi thăm thú và buổi tối có thể ngủ trong những ngôi nhà gỗ hoang sơ và tưởng tượng như đang sống tại nước Mỹ thế kỷ 19, không có những bụi bặm, không có những ồn ào và ô nhiễm mà chỉ có sự trong lành và yên bình. Còn nếu bạn muốn có đủ mọi tiện nghi như ở giữa một thành phố lớn, hãy đến đây vào năm 2013. Theo ông Bryan, năm năm nữa cơ sở hạ tầng sẽ được cải thiện đáng kể và chắn chắn sẽlàm những du khách thượng lưu hài lòng.
http://graphics8.nytimes.com/images/2008/06/08/travel/08journeys600.jpg

No comments:

Post a Comment