Thursday, September 8, 2011

Yokohama

Yokohama MapYokohama thành phố cảng nằm cách phía tây nam của Tokyo vào khoảng 30 phút bằng tàu điện. Yokohama đã được ví như cửa ngõ của Nhật bản với thế giới, khi Nhật bản mở cửa buôn bán với nước ngoài vào khoảng 150 năm về trước - hải cảng đầu tiên của Nhật mở cửa buôn bán với nước ngoài vào năm 1854 và có đường sắt đầu tiên của Nhật nối liền Tokyo với Yokohama. Hiện nay Yokohama đã thay đổi rất nhiều cùng với tốc độ đô thị hóa của Nhật bản và Tokyo.

http://thebesttraveldestinations.com/wp-content/uploads/2010/09/Yokohama_Bay_Bridge_01.jpg

YOKOHAMA BAY BRIDGE

http://farm4.static.flickr.com/3488/3902904808_f64cdf9ffb_z.jpgHARBOR VIEW HILL PARK http://www.japan-i.jp/japannow/d8jk7l000005kx0y-img/d8jk7l000005kxad.jpg
ramen.jpgYokohama RAMEN MUSEUM
http://jb3623.com/students/2007.01/mmakita/wp-content/media/yokohama_minatomirai21.jpg
MINATO MIRAI 21

YOKOHAMA FOREIGN GENERAL CEMETERY
http://www.japan-i.jp/explorejapan/kanto/kanagawa/yokohama/4oa00l0000006tse-img/4oa00l0000006tsw.jpgYOKOHAMA HAKKEIJIMA SEA PARADISE

http://thumbs.dreamstime.com/thumblarge_371/1236068507zYrWiL.jpgYOKOHAMA BAY CRUISE

http://www.att-japan.net/modules/tinyd1/rewrite/img/p_garden_009.jpgSANKEIEN JAPANESE GARDEN

http://www.japantimes.co.jp/images/photos2010/nn20101008f2a.jpgYokohama (Nhật: 横浜市 Yokohama-shi, Hoành Banh Thị) là thủ phủ tỉnh Kanagawa của Nhật Bản. Yokohama là thành phốdân số đông nhất Nhật Bản. Nơi đây cũng là cảng biển lớn nhất Nhật Bản, là một trung tâm thương mại của Vùng thủ đô Tokyo.

http://buildingopportunities.org/blog/wp-content/uploads/2010/05/Yokohama_M4837.jpgTrước đây, Yokohama là một làng chài nhỏ cho đến cuối thời kỳ Edo, thời kỳ Nhật Bản còn bế quan tỏa cảng không giao dịch với phương Tây. Trong giai đoạn 1853-1854 khi Phó đề đốc Matthew C. Perry đến phía Nam Nhật Bản với một hạm đội tàu chiến của Hoa Kỳ yêu cầu Nhật Bản mở cửa nhiều thương cảng, khiến cho chế độ tướng quân (shogun) phải chấp thuận năm 1853. Theo thỏa thuận, một trong những cảng mở cửa cho tàu buôn nước ngoài là cảng gần thành phố nhỏ nhộn nhịp Kanagawa-juku (bây giờ là phường Kanagawa) ở Tokaido, một tuyến quốc lộ chiến lược nối Edo với KyotoOsaka. Tuy nhiên, do Tokugawa quá gần Tokaido, do đó, cảng được xây dựng ở làng chài Yokohama. Cảng Yokohama được mở ngày 2 tháng 6 năm 1859.
Trận chung kết World Cup 2002 được tổ chức tại Sân vận động quốc tế Yokohama.
Tòa nhà cao nhất: Yokohama Landmark Tower cao 65 tầng.
Yokohama có 18 khu hành chính (行政区 gyōseiku):
  1. Aoba-ku (青葉区)
  2. Asahi-ku (旭区)
  3. Hodogaya-ku (保土ヶ谷区)
  4. Isogo-ku (磯子区)
  5. Izumi-ku (泉区)
  6. Kanagawa-ku (神奈川区)
  7. Kanazawa-ku (金沢区)
  8. Kohoku-ku (港北区)
  9. Konan-ku (港南区)
  10. Midori-ku (緑区)
  11. Minami-ku (南区)
  12. Naka-ku (中区)
  13. Nishi-ku (西区)
  14. Sakae-ku (栄区
  15. Seya-ku (瀬谷区)
  16. Totsuka-ku (戸塚区)
  17. Tsurumi-ku (鶴見区)
  18. Tsuzuki-ku (都筑区)http://www.npointercos.jp/images/Yokohama2008ssIMG_2519.jpgSakuragi-cho- Nippon Maru, Yokohama Maritime Museum, Isezaki-cho Noge (shitamachi) area, Rakugo theater, Nogeyama Zoo
    Bijutsu no hiroba mae-Yokohama Museum of Art
    Queens Square- Shopping Center, Cosmo World Amusement Park, MITSUBISHI Minatomirai Industrial Museum, Gento Yokohama Entertainment Center, Jack Mall
    Tenji Hall Pacifico Yokohama-
    World Porters Shopping Center
    Aka-Renga (Red Brick) Warehouse Shopping Center

    Nihon Oodori- Yokohama Museum of EurAsian Cultures, AMuseum of Yokohama Urban History, Newspark: The Japan Newspaper Museum/Broadcast Library, Silk Museum, Isezaki-cho
    Chukagai (Chinatown)-Restaurants, stores, Daisekai (Daska) China Museum
    Yamashita Park-Hikawa Maru, sight-seeing cruises that take you around the harbor.
    Marine Tower- Motion Display museum
    Motomachi-Restaurants, Shopping street, Yokohama Doll Museum, Foreigners Cemetary,
    Minato No Mieruoka (Harbor View Hill) Park- Tin Toy Museum in Yokohama

http://www.infomapjapan.com/images/spfeature/200906/yokohama-map2.gif

Thành phố cảng Yokohama càng được thế giới biết đến nhiều hơn khi trận chung kết bóng đá World Cup 2002 được tổ chức tại đây. Từ ngày 1 tháng 2 năm nay, tuyến tàu điện ngầm mới Minato Mirai đã được khánh thành, và khách du lịch có thể từ trung tâm của Tokyo như Shibuya đến khu phố Tàu và Motomachi của Yokohama chỉ trong 35 phút.

Thành phố với nhiều cái nhất
Yokohama được biết đến là thành phố có nhiều thành tựu tiên phong. Đây là thành phố đầu tiên của Nhật bản sử dụng đèn lồng đốt khí gas, và là nơi có trường quay phim, nơi kem được bán ra lần đầu tiên ở Nhật bản, là nơi mà có các chuyến xe do ngựa kéo cho du khách tham quan cảnh đẹp của các con phố, là nơi đầu tiên mà các tờ báo hàng ngày được in ấn. Ở đây còn là nơi đầu tiên sử dụng máy hút bụi, chiếu phim, và có câu lạc bộ tennis đầu tiên ở Nhật bản. Nhiều du khách đến với Yokohama không chỉ vì nơi đây là một thành phố cảng hiện đại, mà vì nơi đây vẫn còn nguyên những gì của hơn 150 năm về trước, khi Nhật bản tiếp xúc với nền văn hóa hiện đại của phương Tây. Bashamichi là một nơi rất nổi tiếng của Yokohama với những tòa nhà xây bằng gạch đỏ, được xây dựng vào năm 1911-1913, giữa thời Meji (1868-1912) và Taisho (1912-1926), và được coi như là một biểu tượng của Yokohama.
khu phố du lịch Motomachihttp://www.wayfaring.info/wp-content/uploads/2010/09/Tokyo-Asakusa-Kannon-Temple.jpg
http://japantours.files.wordpress.com/2010/01/sakura_090403_yokohama_03.jpgLà thành phố lớn thứ 2 của Nhật, nằm phía Nam của Tokyo, Yokohama là thủ phủ tỉnh Kanagawa. Yokohama là thành phố hợp nhất có dân số đông nhất Nhật Bản.
Nơi đây cũng là cảng biển lớn nhất Nhật Bản, là một trung tâm thương mại của vùng thủ đô Tokyo. Yokohama đã được ví như cửa ngõ của Nhật Bản với thế giới, khi Nhật Bản mở cửa buôn bán với nước ngoài vào khoảng 150 năm về trước.http://top-10-list.org/wp-content/uploads/2010/12/International-Stadium-Yokohama-Japan.jpg
Yokohama được biết đến là thành phố có nhiều thành tựu tiên phong. Đây là thành phố đầu tiên của Nhật Bản sử dụng đèn lồng đốt khí gas, và là nơi có trường quay phim, nơi kem được bán ra lần đầu tiên ở Nhật bản, là nơi mà có các chuyến xe do ngựa kéo cho du khách tham quan cảnh đẹp của các con phố, là nơi đầu tiên mà các tờ báo hàng ngày được in ấn. Ở đây còn là nơi đầu tiên sử dụng máy hút bụi, chiếu phim, và có câu lạc bộ tennis đầu tiên ở Nhật Bản.http://cache2.allpostersimages.com/p/LRG/27/2746/N9FTD00Z/posters/asakusa-kannon-temple-tokyo-japan.jpgAsakusa Kannon
Hiện tại Yokohama là một thành phố cảng quốc tế hiện đại, và đã được xây dựng từ những năm 80. Sự khánh thành của tuyến tàu Minato Mirai 21 đã thổi một hơi thở mới vào sự phát triển trở lại của Yokohama. Cơ sở hạ tầng của Yokohama trong những năm 80 và đầu những năm 90 đã được chú trọng xây dựng nhiều, đáng chú ý nhất là tòa nhà Landmark cao nhất Nhật Bản. Các khu vực nổi tiếng khác ở Yokohama: viện bảo tàng nghệ thuật Yokohama - nơi trưng bày các tác phẩm của nhiều họa sĩ nổi tiếng nhất trên thế giới, công viên xinh đẹp Rinko với nhiều trò chơi hấp dẫn thu hút du khách, đồng thời có thể ngắm cảnh cây cầu vươn qua vịnh Yokohama cũng như khu vực cảng biển.

Minato Mirai is the new central city area around the harbor, Yokohama travel tourismMinato Mirai
Là một trong những nơi có phố Tàu lớn nhất thế giới
http://chelian.org/blog/wp-content/uploads/2006/08/YokohamaChinaTownTemple2.JPGPhố của người Hoa ở Yokohama, nằm ở gần với Bashamichi, là một trong những nơi thu hút nhiều khách du lịch. Trong một khoảng 500 mét vuông có đến 500 cửa hàng, trong đó khoảng 200 là các nhà hàng của người Hoa. Nơi đây còn có bán đủ các loại quần áo, đồ lặt vặt kiểu của người Tàu và được xếp hạng là một trong những con phố lớn nhất của người Hoa trên thế giới. Lịch sử của con phố Tàu ở đây gắn liền với sự ra đời của thành phố cảng. Từ khi thành phố cảng được khánh thành, người Hoa đã đến nơi đây sống trong khu vực dành cho người ngoại quốc và bắt đầu mở cửa hàng ở gần đó. Sụ thịnh vượng của con phố của người Hoa cũng nói lên sự phát triển của thành phố cảng. Những lễ hội của người Hoa tại đây làm cho thành phố sôi động hơn cùng với các trò như múa lân và đốt pháo. Vào tháng 11 năm 2003, một tổ hợp giải trí là Yokohama Daisekai (còn gọi tắt là Dasaka) đã được khai trương. Tòa nhà 8 tầng này được xây dựng để biểu diễn nhạc opera cổ điển kiểu Bắc Kinh vào những năm 1920 cũng như các môn nghệ thuật khác của người Hoa.
http://japan-scene.freehostia.com/wp-content/uploads/2009/05/chinatown-yokohama.jpgChukagai(Chinatown) Ở đây có một dấu ấn rõ ràng của kiểu văn hóa phương Tây ở khu vực Yamata, ở phía đông khu phố Tàu. Vào năm 1867 của thời Edo, khu vực này được xây dựng bằng một loạt các ngôi nhà kiểu phương Tây (hiện nay là công viên Habor View). Những tòa nhà đó đã bị phá hủy trong cuộc động đất kinh hoàng Great Kanto năm 1923, nhưng có một tòa nhà vẫn còn, đó là viện bảo tàng Yamate, được xây dựng vào năm 1909, khiến cho du khách có thể tưởng tượng ra khung cảnh ở khu vực này trước khi cuộc động đất xảy ra. Yokohama còn có một nghĩa trang lớn dành cho người nước ngoài, khoảng 4500 người từ hơn 40 nước được chôn cất ở đây.
Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn ngon nổi tiếng của người Trung Quốc, thăm những di tích lịch sử văn hóa lâu đời mang đậm nét dân tộc và đặc biệt được sống trong không khí Trung Hoa. Mỗi năm lượng khách đến thành phố này khoảng 18 triệu lượt, nhiều hơn so với khu giải trí Disneyland.
Ở Nhật có rất nhiều khu phố Hoa kiều nhưng có lẽ ở Yokohama là lớn nhất, tập trung khoảng hơn 2.000 cư dân. Nằm ngay trung tâm thành phố Yokohama, cách Tokyo 30 phút tàu điện, toàn bộ diện tích của khu Hoa kiều khoảng 500 m2 và được bao bọc bởi 7 cái cổng lớn chạm trổ tinh vi, đẹp mắt. Phố Hoa kiều có lịch sử từ những ngày đầu tiên khi Nhật Bản mở cửa giao lưu với thế giới bên ngoài sau hơn 200 năm bế quan tỏa cảng. Nhiều người nước ngoài được phép đến định cư, trong đó có người Trung Quốc. Họ đến đây với hy vọng làm giàu.
Thăm phố của người Hoa, ấn tượng đầu tiên mà du khách bắt gặp là màu sắc rực rỡ trên những bảng hiệu, trên tường của nhiều ngôi nhà, cửa hiệu, tiệm ăn...
Trên diện tích khoảng 500m2 có tới hơn 500 cơ sở thương mại lớn nhỏ, trong đó có hơn 300 tiệm ăn mà hơn 60% ông chủ là do con cháu thế hệ thứ 3 của người Trung Quốc. Điều đặc biệt, tiếng Trung được dùng để điều hành công việc tại hầu hết các tiệm ăn hay các cơ sở thương mại.
Du khách có thể bách bộ và ghé vào bất cứ tiệm ăn nào. Nếu muốn một nơi có bầu không khí ấm cúng, thực khách sẽ lựa chọn những quán ăn nhỏ. Vẻ sang trọng với những bữa ăn thịnh soạn thường có tại những nhà hàng lớn. Món ăn ở đây cũng rất phong phú, đa dạng mà giá cả lại phải chăng. Ngoài ăn uống và mua sắm, du khách cũng có thể đi thăm những ngôi đền của người Trung Quốc hay đi thăm công viên Yamashita, nghĩa trang cho người nước ngoài, tháp Landmark cao 296 m hay cầu vịnh Yokohama và sân vận động Yokohama - nơi chuẩn bị cho những trận đấu World Cup 2002. Ở Yokohama vào dịp sau Tết, đến cuối tháng 2 âm lịch, du khách sẽ được tham gia vào những lễ hội đầu xuân theo truyền thống Trung Hoa.
Yokohama được nhiều người biết đến bởi những món ăn nổi tiếng và cả những truyền thống lâu đời của người Hoa. Nó được coi là một thành phố thanh lịch, thành phố của sự kết hợp giữa hai nền văn hóa Trung - Nhật. Trong tương lai, khi giải bóng đá thế giới được tổ chức ở đây thì nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ còn biết đến khu Hoa kiều ở Yokohama trên đất nước mặt trời mọc này.
Gương mặt của một thành phố cảng hiện đại
http://media-cdn.tripadvisor.com/media/photo-s/00/19/b4/30/view-on-yokohama-train.jpgHiện tại Yokohama là một thành phố cảng quốc tế hiện đại, và đã được xây dựng từ những năm 80. Sự khánh thành của tuyến tàu Minato Mirai 21 đã thổi một hơi thở mới vào sự phát triển trở lại của Yokohama. Cơ sở hạ tầng của Yokohama trong những năm 80 và đầu những năm 90 đã được chú trọng xây dựng nhiều, trong đó có tòa nhà Landmark cao nhất Nhật bản được xây dựng ở đây. Tòa nhà này bao gồm các cửa hàng, văn phòng, khách sạn. Tòa nhà này được gắn với một tổ hợp Pacifico Yokohama, khách sạn quốc tến Grand Yokohama nơi được thiết kế giống như một con tàu, với trung tâm mua bán Yokohama Jack Mall…
http://media-cdn.tripadvisor.com/media/photo-s/00/1c/a2/93/yokohama.jpgKhu vực nổi tiếng khác ở Yokohama còn là viện bảo tàng nghệ thuật Yokohama, nơi trưng bày các tác phẩm của nhiều họa sĩ nổi tiếng nhất trên thế giới, công viên xinh đẹp Rinko với nhiều trò chơi hấp dẫn thu hút du khách, đồng thời có thể ngắm cảnh cây cầu vươn qua vịnh Yokohama cũng như khu vực cảng biển.
Yokohama Japan Picture
Yokohama by night - (by USA military)
Yokohama còn là khu vực có nhiều LHS Việt nam sống tại đây. Nhiều người vẫn phải hàng ngày đến trường học, cơ quan làm việc tại Tokyo, vì các phương tiện giao thông đi lại ở đây rất phong phú và tiện lợi. Nếu có dịp, mời bạn hãy ghé thăm thành phố cảng xinh đẹp và hiện đại Yokohama.
http://static.foreignpolicyjournal.com/wp-content/uploads/2009/04/flower_festival011.jpgMùa hoa anh đào nở, mùa của sự chia tay luyến tiếc, nhưng cũng là thời điểm bắt đầu cho những gặp gỡ mới, mùa của hy vọng và hứa hẹn nhiều sự khởi đầu tốt đẹp cho tất cả mọi người.

Một góc nhỏ trong công viên Ueno - Tokyo (Ảnh: Ksw)

* congvien_Ueno.jpg (52.35 KB. 400x300 - xem 413 lần.)

http://lapoesiaelospirito.files.wordpress.com/2010/03/hanami-lots1.jpg
Cao quý và bất diệt như Sakura
Hoa anh đào, tiếng Nhật gọi là Sakura. Loài hoa này mọc ở nhiều nước, nhưng không đâu đẹp bằng xứ sở Phù Tang. Cái thứ hoa cánh mỏng tang, rực rỡ nhiều màu ấy, rất lạ, rụng khi còn đương sắc, như tinh thần võ sĩ đạo bất diệt.
http://farm3.static.flickr.com/2004/2371701634_4e393d7d6c.jpg
Trong văn hóa phương Đông, vẻ đẹp của hoa thường được ví với mỹ nhân. Chẳng hạn như trong Truyện Kiều, khi tả Thúy Vân, Nguyễn Du viết "hoa cười ngọc thốt đoan trang", hay "hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh" để nói về dung nhan của Thúy Kiều. Nhưng, Sakura trong tâm thức người Nhật, không hẳn là biểu tượng cho vẻ đẹp của phụ nữ, mà lại được gắn với hình ảnh những Samurai cao quý và oai dũng. Trên huy hiệu của nhiều Shogun (tướng quân) trong lịch sử các triều đại Nhật, cũng thấp thoáng bóng dáng hoa anh đào được cách điệu.

Sakura, nở rộ từ cuối tháng 1 cho đến đầu tháng 5, trải dài theo đường kinh tuyến của Nhật Bản, từ Okianawa cho đến Hokkaido. Những bông hoa đầu tiên khoe sắc từ dải đất tận cùng phía Nam ấm nắng rồi nở dần dọc theo đất nước Nhật Bản cho đến vùng phương Bắc xa xôi mới vừa lột xác ra khỏi cái lạnh lẽo của mùa đông. Hoa anh đào có trên 400 chủng loại với nhiều màu sắc khác nhau, nhưng chủ yếu là màu trắng và phớt hồng. Trong số các loài Sakura ở Nhật Bản, Someiyoshino được trồng nhiều nhất, cánh hoa to nên rất đẹp, thời gian sinh trưởng nhanh, chỉ trong 10 năm đã trở thành một cây lớn, nhưng tuổi thọ của hoa chỉ khoảng 1 tuần sau khi mãn khai.
http://www.bornplaydie.com/japan/travel/kyoto/maruyama-hanami.jpgHanami, một nét văn hóa độc đáo
Cuối tháng 3, tiết trời ấm dịu, cũng là thời điểm sakura nở đẹp nhất. Sắc hồng tươi nở rộ trên khắp các con đường, công viên, trường học. Với người Nhật, thời điểm này cũng là lúc kết thúc một năm tài chính, mở ra một giai đoạn mới nhiều hứa hẹn tốt đẹp. Chính vì vậy, đây là lúc phù hợp nhất để hội họp bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Du khách nước ngoài đến Nhật Bản dịp này thường bắt gặp những nhóm lớn, nhỏ quây quần bên gốc anh đào cùng đàn hát, uống sake và hàn huyên. Cũng có khi là từng đôi trai gái tản bộ dưới hoa. Người Nhật gọi tục đó là "Hanami", nghĩa là "thưởng hoa".
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhFCu42nqE0Ft3YOdJs-SA2u19y8-92an2O9K6bG2_wxcZiU_Ug41vGoUJnRRgzPnocGedkm4lAbHA8wV76_KTTl8vGM-lAO4jVFRUw8vFFH2DvKzgrm6MDLQBPzaqCUDBXRDxQHzrtb6A/s1600/hanami_1.jpg
Thưởng hoa, có nhiều cách khác nhau. Tổ chức tiệc dưới gốc anh đào có lẽ là kiểu phổ biến nhất. Người ta trải những tấm ni-lông dưới gốc anh đào và cùng nhau ăn uống, nói chuyện rôm rả. Địa điểm yêu thích thường là những công viên lớn như Ueno, Inokashira... Đồ ăn đơn giản, có thể mang đi từ nhà hoặc mua ở những quán cóc lưu động ngay trong công viên. Nhưng để có một chỗ ngồi đẹp, người ta phải đi từ sớm hoặc giữ chỗ từ đêm hôm trước.
http://www.akiodesigns.com/wp-content/uploads/2010/05/cherry.jpg
Nếu không thích tụ tập cả nhóm, người ta có thể chọn cách tản bộ dưới những con đường ngập tràn sắc hoa trắng hồng. Hình ảnh những đôi nam nữ kề vai dưới hoa, bất chợt một cơn gió mạnh ào qua, cánh hoa rụng rơi như màn mưa mỏng trắng trắng hồng hồng, đẹp đến xao lòng. Chèo thuyền trong công viên lại là một thú chơi khác, được nhiều bạn trẻ ưa thích. Trong cái không gian xanh ngắt của nền trời, và ngập tràn sắc trắng sakura, vừa chèo thuyền vừa nói chuyện, cũng rất thơ mộng, nhưng giống như tổ chức tiệc dưới hoa, nếu muốn bơi thuyền, người ta phải đặt chỗ từ trước rất lâu.
http://skylarsuorez.com/wp-content/gallery/hanami-in-fukuoka-2005/hanami09.jpg
Hoa anh đào không chỉ đẹp về ban ngày, mà trong đêm cũng không kém phần lãng mạn. Trong ánh đèn lấp lánh ban đêm, sắc hoa lung linh rất huyễn hoặc lòng người vãn cảnh. Giống như hoa sen của Việt Nam, hoa anh đào đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa và tinh thần người Nhật. Nếu có dịp ghé qua đất nước này đúng dịp sakura nở, có lẽ không ít người sẽ ngạc nhiên vì người Nhật không chỉ có hăng say làm việc quên ngày tháng mà còn rất nhẹ nhàng và lãng mạn.
Ngày 6: 21-2-2008 ( thứ 5)
Mất hơn 1h để đi từ Nagahama tới Kyoto. Kyoto trong trí tưởng tượng của mình là hình ảnh cổ kính của cố cung với quần thể cung điện, đền chùa dưới bóng cây phong lá đỏ và những hàng liễu rủ. Nhưng hình ảnh đầu tiên về Kyoto lại hoàn tòan trái ngược với những gì mình nghĩ. Đó là nhà ga Kintesu Kyoto station được thiết kế quá hiện đại với hệ thống giàn không gian vượt nhịp lớn. Nhà ga mới này được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Nhật Bản Hiroshi Hara để kỷ niệm 1200 năm Kyoto kể từ khi nó được coi là thủ phủ Heian. Đây được coi là nhà ga lớn nhất Nhật Bản, với chi phí lên tới 1.3 tỉ đô la. Công trình được xây dựng bởi tập đòan Obayashi Corporation Nhật liên kết với Fluor Daniel –Mỹ.
Nhà ga Kyoto

Thực tế công trình đã gây rất nhiều tranh cãi, nhất là đối với những người muốn bảo vệ các giá trị văn hóa kiến trúc cổ của thành phố. Thầy Fukukawa cũng không thích công trình này. Hệ giàn mái hơi rườm rà, phô diễn sắt thép nhiều quá. Nhưng xét trên quan điểm kiến trúc hiện đại, công trình này nhìn từ bên ngoài rất đẹp và ấn tượng.
Tháp Kyoto

Trước khi đến làm việc với Kyoto city, thầy cho bọn mình đi thăm quan khu phố cổ của Kyoto – phố các quán trà – Chyamachi. Khu phố cổ này nằm dọc theo 2 bên nhánh sông nhỏ, khung cảnh lãng mạn với những ngôi nhà gỗ truyền thống Nhật Bản, lùi sau những hàng liễu rủ và những cây anh đào cành khẳng khiu. Thả bộ dọc phố Hanami-koji đi chầm chậm mới cảm nhận hết được vẻ quyến rũ của tuyến phố những ngôi nhà gỗ vàng rực trong nắng, những quán trà, quán ăn nhỏ xinh xắn, rồi ngôi đền thờ sơn tường rào màu cam thật nổi bật. Mọi người nói, tuyến phố này rất tấp nập, nhộn nhịp vào buổi tối vì khách du lịch đến Kyoto không thể bỏ lỡ nơi này. Tiếc là đến đây vào buổi sáng nên chưa được chiêm ngưỡng dung nhan của các maikô với khuôn mặt trắng bệt như sáp.





Tửu quán với các geisha phục vụ ( có dán bức hình trước cửa nhà)

Hanami-koji street


Trung tâm giao lưu Con người và đô thị


Đối diện với Trung tâm Giao lưu Con người và đô thị

Rời khu phố cổ, bắt taxi tới tòa nhà Trung tâm Giao lưu Con người và đô thị để nghe thuyết trình.
Tại sảnh tòa nhà, một bản đồ aerial map của toàn bộ thành phố Kyoto được in nổi trên nền gạch lát trông rất ấn tượng và thú vị. Mình cố gắng tìm vị trí tòa nhà trên bản đồ ngay dưới chân.
Bản đồ thành phố Kyoto in nổi trên nền đá

Làm việc với Mr Katsuhide Takagi, trưởng phòng bảo tồn của tổ chức quản lý cảnh quan thành phố.
Sau đó, mình đến văn phòng 1 tổ chức NPO chuyên quan tâm việc bảo tồn các ngôi nhà cổ tại Kyoto. Được nói chuyện với ông Michiro Kyogoku, giám đốc công ty, đồng thời là giám đốc 1 nhà xuất bản lớn ở Kyoto, người đã không tiếc tiền bạc và công sức để bảo tồn những ngôi nhà cổ -Machi-ya ở Kyoto. Đồng thời được nghe bài trình bày của giáo sư Otani, trường ĐH Kukogawa, Nhật bản về những việc mà tổ chức của ông đã làm cho việc bảo tồn machiya.
4h30 chiều, tiếp tục đi đến thực địa và nghe trình bày ngay trên khu phố cổ.
Nhà cổ tại Kyoto - Kyoto Machiya

Buổi tối, ông Michiro Kyogoku mời 5 thầy trò đến 1 nhà hàng Nhật có tiếng ở đây ăn món cá sống sasumi, bạch tuộc sống và món tinh cá ngừ đại dương...
Sau đó bọn mình đi taxi tới khách sạn Brighton Kyoto để nghỉ và sáng mai sẽ đi tới Imai.
Sảnh bên trong khách sạn Brighton Kyoto.

Ngày 7: 22-2-2008 ( thứ 6)
8h10: Khởi hành từ Kyoto Station, sau 1h đến Imai ( Imaicho of Kashihara)
10h, có mặt tại Heritage Center- Hanaikara của khu vực đô thị cổ Imai để làm việc với Mr. Yonemura Hiroaki ( phó giám đốc NPO : mạng lưới tái thiết cảnh quan Imai).
Cultural Heritage Center- Hanaikara Imai

Vài nét về khu vực:
Đây là khu vực bảo tồn có tổng diện tích 14.7ha, trong đó có tới 9 công trình di sản cấp quốc gia. Trong khu vực bảo tồn có khoảng 1300 dân
Trước đây khu vực này là khu đô thị thương mại tự trị, hiện nay trở thành 1 khu dân cư trong đó người dân phần lớn là đi làm ở Kyoto, Osaka.. Các hoạt động thương mại gần như không có (chỉ có một nhà làm rượu, 1 nhà làm xì dầu)
Trong khu vực có: 504 công trình kiến trúc cổ có giá trị và 200 công trình không phải nhà ở (có chức năng khác) --> tổng cộng có hơn 700 công trình cố có giá trị.
Nhà cổ ở Imai

Một cửa hàng bán rượu đã có từ mấy trăm năm trước tại Imai

Ngôi chùa cổ - trường phật giáo trước đây

Khu vực còn lưu giữ được rất nhiều ngôi nhà cổ, có tuổi thọ gần 400 năm, phần lớn trong số đó là các ngôi chùa – trường phật giáo tại Imai.
Tại một shop lưu niệm nhỏ, ông chủ cửa hàng với vẻ mặt hiền hậu đã giới thiệu cho mọi người bức tranh từ thế kỷ 16 là đồ gia bảo được cất giữ đến ngày nay. Mình đã mua 1 món quà lưu niệm nhỏ ở đây.
4h30, ra khỏi Imai và bắt tầu đến Shikoku, hòn đảo lớn nhất Nhật Bản nằm ở phía tây nam.
6h30 : Đến nhà ga Takamatsu thuộc đảo Shikoku. Nhà ga thiết kế theo phong cách hiện đại, với hệ giàn thép sơn trắng và mái kính lung linh trong ánh sáng đèn cao áp. Nghỉ lại tại 1 khách sạn nhỏ ngay sát khu vực trung tâm thương mại Takamatsu.
7h tối, đi ăn tối tại nhà hàng Ý, do bà Mariko Saigô chiêu đãi. Bà Saigô là thành viên của viện quy hoạch đô thị Nhật Bản, Ủy viên Viện nghiên cứu phát triển đô thị trong tương lai, thành viên và là điều phối viên tổ chức tái thiết Nhật Bản. Mọi người gọi bà là powerful woman. Bà Saigô giới thiệu về những công việc bà đã và đang làm cho việc quy hoạch phát triển trung tâm thương mại này.
Được thưởng thức món ăn Ý và món Nhật theo phong cách Ý. Ấn tượng với món thịt bò tái sốt rau và dầu ôliu, và món bánh kem ...
Ngày 8: 23-2-2008 ( thứ 7)
Một buổi sáng đầy nắng và gió... Taxi đưa bọn mình đến một nơi mà thầy Fukukawa đánh giá là excellent – Bảo tàng Isamu Noguchi -Open Air Museum. Isamu Noguchi (1904-1988)là nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng của Nhật Bản và nổi tiếng khắp thế giới. Ông đã có rất nhiều tác phẩm điêu khắc đá và installation works được trưng bày khắp thế giới, đặc biệt là ở Mỹ. Bọn mình được thăm quan vườn đá, nơi có rất nhiều tác phẩm bằng đá đã hoàn thành hoặc còn dang dở. Trong ngôi nhà có mái che là một số tác phẩm rất nổi tiếng như Energy Void,... Mỗi người một cảm nhận khác nhau trước các tác phẩm, nhưng thật sự là rất ấn tượng, đặc biệt trong một ngày đầy gió... mỗi tác phẩm đá như có một linh hồn.
Tác phẩm Energy Void

Vườn đá

Thăm ngôi nhà mà Isamu Noguchi đã từng ở và làm việc tại xưởng đá phía dưới chân đồi. Trên quả đồi nhìn ra phía thung lũng, với nghệ thuật thị giác và kiến trúc cảnh quan scenery borrowing, khung cảnh của cả thung lũng như được mở ra sau đường chân trời.
Sau đó, taxi lại chở bọn mình đến Shikoku-mura Open Air Museum. Nơi tái hiện lại khung cảnh thiên nhiên với những ngôi nhà của những người nông dân Nhật Bản. Trong đó có 1 sân khấu ngoài trờ xem kịch hát Kabuki và hàng chục con búp bê Kabuki tuyệt đẹp được xếp trên các kệ gỗ.
Ấn tượng nhất là có 1 nhà bảo tàng nhỏ cũng nằm trên đồi cao do Tadao Ando thiết kế với hệ thống mặt nước chảy nhân tạo.
Bảo tàng do Tadao Ando thiết kế

Cảnh quan bên ngoài bảo tàng do Tadao Ando thiết kế

Bữa trưa giản dị (ăn chay) với mì Udông ( đặc sản của Shikoku)
Buổi chiều có 1 bài trình bày của thầy Fukukawa tại Văn phòng ngay khu trung tâm thương mại “Marugame Machi”. Sau đó được thầy cho 1h đi dạo quanh khu trung tâm thương mại Takamatsu. Ba chị em được dịp ngắm nhiều hơn mua.
6h ra sân bay để bay về Tokyo. Có 1 chi tiết là hôm đó là ngày gió to, máy bay chao đảo trên bầu trời, may mà vẫn còn hạ cánh được.
Ngày 9 : 24-2-2008 (CN)
Chủ nhật vẫn phải làm việc!!!
10h sáng gặp giáo sư Tejima tại Yanaka station. Giáo sư Tejima là thành viên và là người tham gia trực tiếp trong tổ chức Yanaka Gakko – Town making organization. Trước đây ông dạy tại trường Nghệ thuật Tokyo, nay là trường ĐH kỹ nghệ Tokyo.
Giới thiệu chung về khu vực Yanaka:
Vùng Yanaka là khu vực dân cư cổ nhất ở Tokyo.Yanaka trước đây được coi là khu vực trung tâm buôn bán của Tokyo ( Tokyo’s downtown), và đây cũng là nơi có những lâu đài cổ và là trung tâm phật giáo với các công trình phật giáo nằm trải dài trên ngọn đồi.
Tín ngưỡng luôn được tầng lớp thống trị hỗ trợ để củng cố quyền lực, hiện nay tại Yanaka vẫn còn 1 phần của lâu đài cổ và trên 190 công trình tôn giáo, đền thờ, chùa các lọai.... Sau trận hỏa hoạn lịch sử năm 1923 và sau chiến tranh thế giới thứ 2, rất may mắn là khu vực này vẫn không bị phá hủy.
Ở Nhật , khái niệm Temayachi town là nơi tập trung nhiều công trình tín ngưỡng – trung tâm tín ngưỡng phật giáo.
Đền thờ thần Suwa Zinza nằm trên một quả đồi nhỏ nhìn xuống thung lũng. Đền thờ này có tuổi thọ là 802 tuổi.
Trong lịch sử xã hội Nhật, mỗi zinza là một trung tâm của các hoạt động cộng đồng (vai trò như đình làng trong cộng đồng người Việt). Ngày nay là điểm đến của khách du lịch, của những người già trong cộng đồng dân cư đến gặp gỡ, hội họp v.v...
Một con đường nhỏ dẫn từ ngôi đền đến khu dân cư. Trên con đường này, tại 1 ngách nhỏ có 1 điểm nhìn rất quan trọng : nếu phóng tầm mắt ra xa sẽ nhìn thấy đỉnh núi Phú Sĩ. Cả Tokyo chỉ có 3 điểm nhìn được như vậy.
Cộng đồng và người dân đã xác định phải gìn giữ điểm nhìn này như là một vị trí rất quan trọng của thành phố, do vậy họ đã có những hoạt động để vận động các chủ đất không xây nhà cao tầng để che lấp điểm nhìn này.
11h40: Tham dự buổi trà đạo “tea ceremony”
Mình đã được đến thăm nhà của Mr. Tejima. Một ngôi nhà cổ có cổng gỗ lớn và sân trong. Từ hôm trước, thầy F đã dặn bọn mình phải chuẩn bị tất trắng để tham dự trà đạo tại nhà anh Tejima, thế là mình cũng phải mượn bằng được đôi tất trắng cho đúng nghi thức. Trước khi vào nghi thức trà đạo, mọi người phải cởi áo khóac, khăn quàng, tháo hết vòng nhẫn, cho vào 1 cái rổ tre nhỏ. Mỗi người được đưa cho 1 tập giấy mỏng màu trắng và 1 cái xiên bằng tre ( không biết để làm gì đây?Huh?)
Anh Tejima dẫn mọi người vào 1 ngôi nhà rất nhỏ ( Sowa) dành cho việc uống trà cho 2 người. Khi vào phải cúi gập người chui qua 1 ô cửa cực nhỏ. Phòng uống trà chỉ rộng đúng 2 chiếu ( 2 tatami, kích thước mỗi chiếu 1.8mx0.9m) và có một góc trang trí Tokonoma đặt 1 hộp đựng trà cổ và 1 cái bát điều. Trong phòng có 1 bếp lò nhỏ để đặt ấm đun nước pha trà.
Ý tưởng ( hay có thể nói là tính triết lý) của phòng uống trà này ( theo anh Tejima) là tạo nên một không gian hoàn toàn cách biệt với cuộc sống bên ngòai. Đây là 1 cách tạo không gian biệt lập, vũ trụ như thu nhỏ lại trong không gian này. Mượn việc uống trà để cảm nhận được vũ trụ, vũ trụ như được gói ghém trong 1 không gian và tự nó là 1 không gian của riêng nó.
Nguyên tác gốc của ngôi nhà : chỉ có 2 người đàn ông ngồi với nhau, tâm sự những nỗi niềm, suy nghĩ riêng tư, và hai người phải rất thân thiêt để có thể chia sẻ được những điều sâu lắng nhất. Người vợ ngồi ở gian nhỏ ( 1 chiếu ) phía sau để pha trà).
Đối với những tầng lớp samurai: chủ nhà vào 1 cửa riêng, khách vào 1 cửa riêng.
Nghe trình bày sơ qua về triết lý uống trà, bọn mình được mời lên phòng khách của ngôi nhà chính, một ngôi nhà gỗ cổ, rất đẹp và tham gia vào nghi thức dùng trà.
Phòng trải lớp thảm đỏ trên chiếu cói tatami ( chắc cho khách quỳ khỏi đau chân) và phải ngồi ở tư thế quỳ trên 2 đầu gối. Em gái của anh Tejima, một giáo viên giảng dạy nghi thức trà đạo trong bộ Kymono nhã nhặn - là người pha trà. Chị vợ anh Tejima, cũng là 1 giảng viên tại ĐH kỹ nghệ Tokyo là người mời trà. Còn lại bọn mình, 2 thầy là khách uống trà. Bọn mình quan sát từng chi tiết mà cô em gái anh Tejima thực hiện trong nghi thức uống trà này. Trước khi uống trà, 1 hộp bánh bột gạo nếp (như bánh dẻo của mình) nhân đậu đỏ được mang ra. Chị vợ anh Tejima bưng đến trước mặt người ngồi đầu tiên, gắp ra 1 chiếc ra cái khay nhỏ, rồi chuyền tay cho người tiếp theo. Mọi người lấy tập giấy trắng mỏng và cái xiên tre được đưa cho từ trước để ăn bánh, sau đó lấy giấy gói cái xiên lại, đút vào túi áo để tí nữa mang ra ngòai vứt ( té ra là vậy)
Tea ceremony - Prof.Tejima's house

Sau đó là 1 loạt nghi thức tiến hành.
Trà được đựng trong một cái hộp nhỏ sơn mài rất đẹp. Cốc uống trà bằng gốm tráng men, là những chiếc cốc cổ, hoa văn màu lam. Nước được đun trong ấm bằng đất, gáo múc nước là 1 đoạn thân tre ngà, có cán cần bằng trúc nhỏ xuyên qua. Cứ mỗi cốc đưa lên, trước khi múc trà, người pha trà rút trong ngực áo Kymono 1 cái khăn nhỏ, lau cẩn thận chiếu cốc. Sau đó xúc bột trà vào cốc, rót nước sôi vào, rồi khuấy kỹ bằng chổi tre ( chương trình TV đã có lần chiều về nghi thức cầu kỳ này). Người pha trà cũng phải có nghi thức trao cốc lại cho người mời trà, rồi người mời trà cũng cúi gập người để mời người uống trà. Nói chung nghi thức uống trà đã được nâng lên thành quốc hồn quốc túy của người Nhật, nên mọi hành động mình thấy họ tiến hành với một sự kính cẩn, trân trọng thực sự.
Mình cũng hết sức trân trọng nét văn hóa đặc sắc này, tuy nhiên vì không quen quỳ trên đầu gối quá lâu nên mình cứ nhấp nhổm, sau đó phải xin phép để ngồi bệt xuống ( Xấu hổ quá!!!)
Anyway, mình đã thấy được sự thiêng liêng, tôn kính trong nghi thức trà đạo. Thấy được sự tôn trọng lẫn nhau trong cách cư xử giữa con người với con người và quả thật, văn hóa đã nâng tầm vóc con người lên rất nhiều!!!
Ăn trưa tại 1 nhà hàng kiểu Ý do anh Tejima chỉ dẫn và chiêu đãi. Mình được ăn món spaghetti lai theo kiểu Nhật, cũng rất ngon.
Buổi chiều là một ngày gió to, gió mạnh nhất trong năm ở Nhật Bản. Thế mà bọn mình có gần 4 tiếng đi thăm quan thực địa. Gió mạnh thổi bạt người đi... Lúc này chỉ muốn tạt vào một cửa hàng nào đó ngồi nghỉ và shopping. Cuối cùng cũng vào được 1 cửa hàng rất thú vị....
6h, chia tay vợ chồng anh Tejima, bọn mình đi về Tokyo và đến nhà mẹ nuôi chị L ăn cơm. Bữa cơm Okasan làm rất ngon và chuẩn bị công phu, với sasumi cá sống rất nhiều loại, cá tuna xay nhuyễn trộn hành tây, rồi cơm cuốn tảo biến, súp ghẹ... Lúc này cũng bắt đầu thèm rau muốn rùi sau gần 10 này xa nhà.... Thức đến 12h khuya nói chuyện và chơi đồ chơi thông minh với 2 ông bà....
Ngày 11: 26-2-2007 : Thăm Tokyo hiện đại
Hẹn được với anh Ota, hôm nay bọn mình sẽ có buổi đi chơi thăm Tokyo city, những khu vực phát triển mới.
9h30 : Vừa đến cổng trường ĐH Tokyo, đã thấy 2 anh Ota chờ sẵn. Hai người dẫn bọn mình đi thăm khoa kiến trúc tại Tokyo Uni, chỉ cho mình tòa nhà của khoa xây dựng, rồi trung tâm nghiên cứu về đô thị sinh thái và tái thiết đô thị chỗ thầy Darko. Phần lớn các toàn nhà đã được xây từ khá lâu về trước nên phong cách không hiện đại lắm, tuy nhiên có nhiều buildings mang phong cách kiến trúc gothic, gợi lại hình ảnh một góc của Melbourne Uni, nơi mình đã học. Rất nhiều cây sồi, cây phong được trồng thành hàng ở đây. Trường rất vắng lặng do hôm nay là ngày thi đại học. Phía sát đường, sát tường rào của trường là 1 công trình của Tadao Ando. Công trình chạy dài gần 100 mét, với bê tông trần và các mảng kính lớn, đúng phong cách của Tadao Ando. Tuy nhiên, anh Ota nói công trình đã làm mất đi rất nhiều cây cổ thụ dọc hàng rào trường. Cái gì cũng phải trả giá...
Tiếp đến là thăm Tokyo Midtown, quần thể công trình cao ốc văn phòng, khách sạn, trung tâm dịch vụ thương mại cao cấp với vốn đầu tư 20 tỉ đô la, được coi là nơi tập trung sức mạnh và năng lượng cho Tokyo trong TK21 này. Mình ấn tượng với hệ giàn thép cấu trúc hình cây ở đại sảnh, và việc xử lý không gian cực kỳ hiện đại, kết hợp ánh sáng, vật liệu , kết cấu và sự luân chuyển của nước. Đi ngang qua văn phòng của Arata Isozaki, người phản đối việc xây dựng khu Midtown này.
In Tokyo Midtown



Rồi đến thăm khu Roponggi, một new generation center của Tokyo. Trèo lên tầng 51 của Observation tower để nhìn xuống tòan cảnh Tokyo. Lạc lối giữa các nhà hàng, cửa hiệu sang trọng, các sảnh atrium nhìn xuống những không gian hiện đại đầy chất thiền, tìm mãi cũng được 1 nhà hàng rất lịch sự ăn rất ngon, giá rất hợp lý.
Roponggi center - hướng tiếp cận phía đông

4h chiều, đi ra khu chợ điện tử Akihabara. Cũng luợn lờ nhiều nhưng mà chẳng mua nhiều vì mình không phải dân am hiểu về điện tử mặc dù máy tính xách tay secondhand loại 11inches cực rẻ.
Kết thúc ngày bằng 1 trận “càn quét” cửa hàng 100 yen. Cả 2 chị em đều có được những món đồ gia dụng nhỏ xinh, dễ thương cực kỳ.
Tokyo có thật nhiều thứ hấp dẫn để khám phá. Hãy cố gắng đến với Tokyo và Nhật Bản nếu khi nào có thể.

No comments:

Post a Comment