Tuesday, September 20, 2011

Kỳ quan thiên nhiên(The Natural Wonders of the World)

1. Grand Canyon: là 1 trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất Hoa Kỳ, thung lũng này chạy dọc theo 277 miles sông Colorado(nhiều đoạn thường khô hạn), có đoạn rộng tới 18 miles và có nơi sâu tới 1 mile. Chính sông Colorado cùng với sự xâm thực của gió, mưa đã tạo nên thắng cảnh thu hút trên 5 triệu du khách hàng năm này. Thuộc tiểu bang Arizona, chia làm North (nổi tiếng là Arch, Bryce, Zion...) và South Rim(có Grand Canyon Village, Hermits Rest, Desert View).Vườn quốc gia này đựoc thành lập ngày 26/2/1919, có diện tích là 4.927 km².

2. Erg Chebbi: là "Saharan erg" duy nhất ở Morocco. "Ergs" ở đây rộng lớn, bằng phẳng, tạo ra nhiều cồn cát("dunes"); có nhiều dunes ở Erg Chebbi’s cao tới 500 feet.
3. Thác Niagara: nhìn từ bờ phiá bắc(Canada), thác đẹp hùng vỹ với thác Horseshoe rộng 2600 ft. trong khi thác American rộng 1060 ft. Niagara Falls ngăn cách Ontario, Canada với New York state. 4. Ayers Rock: một biểu tượng tự nhiên của Australia, Ayers Rock (còn gọi là Uluru) là "monoliths" rộng lớn nhất TG. do sandstone tạo ra, thay đổi màu sắc tuỳ theo ánh sáng, có khi như là 1 hòn đảo nhô cao 1142ft. giữa biển sa mạc mênh mông (khoảng 6 miles).
5.Okavango Delta ở Botswana: đây là tam giác châu thổ(inland delta) lớn nhất TG với nhiều động vật hoang dã nhất châu Phi(như cá sấu, voi, hà mã..), mùa lụt sẽ ngập tràn nước suốt 3,500 square miles đến 6,500 square miles; 95% nước sẽ bốc hơi trong sa mạc Kalahari.
6.Great Barrier Reef: đây là bãi san hô lớn nhất TG mà từ vũ trụ có thể thấy được, với 3,000 loại san hô trong 900 hòn đảo trải rộng trong 14,300 square miles, có 1,500 loại cá, 30 loại cá voi và các loại dolphins, sea cows, giant clams... ngay vùng biển Australia này.
7. Pamukkale, Turkey:suối nước nóng lớn nhất TG ở phiá tây-nam của Thổ Nhĩ Kỳ(Turkey), còn gọi là “cotton castle.” Dài 8,900 feet, cao 525 feet, có thể nhìn thấy Pamukkale từ thành phố Denizli ở cách đó khoảng 12 miles. Dòng nước suối chảy từ núi đá vôi sẽ bồi tụ ở chân núi một thác nước đông đặc như nước đá.
8. Giants Causeway: các nhà khoa học cho rằng bãi thềm đá ở vùng đông bắc Ireland là do tàn tích núi lửa tạo ra con đường dẫn từ Scotland đến vực biển với 40,000 interlocking basalt columns, đa số là hexagonal, cao khoảng 20 feet.
9. Sông Amazon: đổ ra Đại Tây Dương lưu lượng từ 9 triệu-32 triệu gallons nước/ giây, có trên 1,000 sông nhánh(tributaries), 17 trong số này dài trên 1,000 miles. Không có cầu nào bắc ngang qua sông này vì bề rộng của nó lên tới 50 miles.
10.Franz Josef Glacier: đây là dải băng hà sâu nhất và trôi nhanh nhất(the Franz Josef plunges more than 8,000 feet in six miles), nằm ở dãy Southern Alps của New Zealand’s South Island, vẫn tồn tại như một khu "rừng nhiệt đới" trong băng giá.

11. Công viên quốc gia Yellowstone: là "công viên quốốc gia/national park" đầu tiên trên TG(chính thức từ năm 1872), nổi tiếng với suối phun nước nóng Old Faithful Geyser phun lên gần như rất đúng giờ. Nằm ở giữa Rocky Mountains, Yellowstone có trên 300 geysers, giữa các hot springs, mud volcanoes (paint pots), fumaroles (vents bốc lên gas & steam).
12. Núi Kilimanjaro: ngọn núi cao nhất châu Phi(Africa), nằm trơ trọi giữa đồng trống là 2 ngọn: Kibo(cao hơn 19,341 feet, nhìn qua Tanzania) và Mawensi (cao 16,893 feet, cách đó khoảng 7 miles).
13.Milford Sound: ở giữa khu New Zealand’s Fiordland National Park thuộc South Island, Milford Sound trải dài 9 miles từ Tasman Sea với những đỉnh cao hơn 3,900 feet, với nhiều seals, penguins, dolphins...
14.Redwood National & State Parks: Vùng rừng cây redwood(loại cây cao và lâu năm nhất TG) nằm trong 4 công viên(nổi tiếng là King, Sequoia) quốc gia ven Thái Bình Dương, gồm 112,613 acres ở phiá tây bắc California. 1 trong nhữngcây cao nhất(378.1 feet) được tìm thấy ở đây(khu rừng nguyên sinh gồm ancient redwoods, với ponderosa pine, Douglas fir, Sitka spruce).
15.Great Blue Hole: lỗ hổng to lớn nhất TG này nằm sâu dưới đáy biển sau khi bị ngập tràn từ thời kỳ băng giá trước đây, trải rộng 60 miles từ bờ biển Belize ở Lighthouse Reef. Đường kính trên 1,000 feet, sâu 400 feet, với stalactites & limestone bao quanh bờ vách của lỗ hổng vĩ đại này.
.16.Flaming Cliffs: nằm ở Bayanzag, Mông Cổ(Баянзаг, hay Улаан Эрэг /red cliffs), trong sa mạc Gobi với nhiều trầm tích cổ. Theo paleontologist Roy Chapman Andrews(Mỹ), từng ghé đây những năm 1920s thì đây là vùng tìm thấy nhiều trứng khủng long(dinosaur eggs) nhất TG., có cả specimens của Velociraptor. Người ta gọi tên sa mạc này như vậy là từ màu vàng cam của đất đá ở đây.
17. Thác Victoria: ngay biên giới của Zimbabwe & Zambia, bên bờ sông Zambezi, rộng trên 1 mile, cao 360 feet đổ nước ầm ầm xuống vùng đất basalt nên từ xa trên 12 miles vẫn có thể thấy ngọn thác hùng vỹ này.
18.The Everglades: vùng đầm lầy này còn gọi là "River of Grass". Khu Florida park này là khu rừng cận nhiệt đới rộng lớn nhất nước Mỹ với trên 15 loài động thực vật quý hiếm sống trong khu Everglades này, bao gồm American crocodile, Florida panther,West Indian manatee...19.The Camargue: đây là vùng đầm lầy có nhiều hồng hạc(flamingo),muỗi, ngựa rừng, bò rừng nhất Âu Châu. Rộng 930 km² (360 sq. miles), vùng đầm lầy rộng lớn nhất Âu Châu ở miền Nam nước Pháp này còn là vùng tam giác châu thổ lớn nhất Âu Châu với nhiều đồng cỏ, ao hồ, có rất nhiều nông trại.
21.Mount Everest(còn gọi là đỉnh Chomolungma, Qomolangma hay Zhumulangma): cao nhất thế giới(29,035 feet), trên dãy Himalaya, ngay biên giới Nepal & Tibet.
22. Bãi san hô Tubbataha ở Phi:Theo National Geographic Atlas, chổ sâu nhất dưới đáy biển là 10,924 meters (35,839 feet), trong Marianas Trench gần Guam- đây là vùng biển có nhiều bãi đá san hô tuyệt đẹp nhưng bãi Tubbataha Reef trong biển Sulu thuộc Philippines nổi tiếng nhất và được bảo vệ trong phạm vi khu vục gọi là Tubbataha Reef National Marine Park, gồm 2 vùng Bắc và Nam. Mỗi vùng đều có hàng ngàn động vật biển quý hiếm sống chen lẫn trong các đá san hô(như: manta rays, lionfish, tortoises, clownfish và cá mập).
22. Sông Hằng (Latinh hóa: Ganges, tiếng Phạn: गंगा) Sông Hằng là sông quan trọng nhất của tiểu lục địa Ấn Độ. Sông Hằng dài 2510 km bắt nguồn từ dãy Hymalaya của Bắc Trung Bộ Ấn Độ, chảy theo hướng Đông Nam qua Bangladesh và chảy vào Vịnh Bengal. Tên của sông được đặt theo tên vị nữ thần Hindu Ganga. Sông Hằng có lưu vực rộng 907.000 km2, một trong những khu vực phì nhiều và có mật độ dân cao nhất thế giới.
23. Vườn quốc gia Sagarmatha là một vườn quốc gia nằm tại phía Đông của Nepal; nó bao gồm một phần dãy Himalayas và mặt phía Nam của đỉnh Everest.
24.Vườn quốc gia Serengeti, hay Cánh đồng Serengeti còn được gọi là "đồng của linh dương", nằm ở phía bắc Tanzania giáp với Kenya và hồ Victoria, nổi tiếng vì có nhiều loài thú dữ, sư tử, cá sấu, có cả ngựa vằn, nhưng đông nhất là linh dương đầu bò.
25.Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn,với vịnh Bái Tử Long phía Đông Bắc và quần đảo Cát Bà phía Tây Nam, vịnh Hạ Long giới hạn trong diện tích khoảng 1.553km² bao gồm 1.960 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá vôi, trong đó vùng lõi của Vịnh có diện tích 334km² quần tụ dày đặc 775 hòn đảo.
26.Geirangerfjord là một vịnh hẹp (fjord) ở Na Uy, có núi xung quanh. Hai vịnh hẹp Geirangerfjord và Nærøyfjord đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2005.

27. Công viên quốc gia Komoda, Indonesia gồm 3 đảo lớn: Komodo, Rinca & Padar và nhiều đảo nhỏ khác trải rộng trên 1,817 square kilometers (603 square kilometers mặt đất). Thành lập năm 1980 để bảo vệ rồng Komodo và nhiều động vật quý hiếm đang sống trên vùng núi lửa trước kia.28.Rừng cổ ôn đớiYakushima (屋久島, "Ốc Cửu đảo") là một đảo của Nhật Bản. Hòn đảo có hình ngũ giác kỳ lạ. Đảo này nằm ở phía nam Kyūshū và là một phần của huyện Kagoshima, và eo biển Vincennes (Yakushima Kaikyō) chia nó ra khỏi Tanegashima. Điểm cao nhất của hòn đảo là Miyanoura-dake với chiều cao 1.935 m. Đảo Yakushima được bao bọc bởi rừng rậm có loại cây Cryptomeria theo tiếng Nhật là Sugi.29.Hồ Baikal (tiếng Nga: Байкал), tại Siberia (Nga), ở độ cao 1.485 m, là hồ lâu đời nhất thế giới. Hồ Baikal vốn là một chỗ lõm sâu 7.000 m và bị một lớp trầm tích lấp trong 25 triệu năm, trên trầm tích là nước, chỗ sâu nhất đo được là 1.637 m. Hồ Baikal dài 636 km, rộng 80 km, với dung tích chứa 23.000 km³. Được 336 nhánh sông cung cấp, hồ dự trữ 20% nước ngọt của Trái Đất, nhiều hơn số nước ngọt tại Ngũ Đại Hồ cộng lại.30.Núi Phú Sĩ hay Fuji (tiếng Nhật: 富士山 Fujisan hoặc Fujiyama) là ngọn núi cao nhất Nhật Bản và cũng là biểu tượng nổi tiếng của quốc gia này.
31.Quần đảo Galapagos (tiếng Tây Ban Nha: Islas Galápagos hay Archipiélago de Colón) là một khu di sản thế giới, nằm trong vùng phía nam của Thái Bình Dương, cách Ecuador 1.000 km về phía tây.32.Sông băng Aletsch là sông băng lớn nhất của dãy núi Alps, bao phủ hơn 120 km² ở miền nam Thụy Sĩ. Nó dốc xuống xung quanh phía nam ngọn núi Jungfrau vào thung lũng thượng Rhône; tại điểm xa nhất về phía đông của nó là một hồ đóng băng, hồ Märjelen (Gr. Märjelensee) (2.350 m/7.711 ft).

33.Thác Iguazu nằm trên con sông Iguazu giữa biên giới tỉnh Parana của Brazil và tỉnh Misiones của Argentina. Hệ thống thác nước gồm có khoảng 270 thác trên quãng đường dài 2,7 km. Một số ngọn thác đổ xuống từ độ cao 82 m, nhưng đa số có chiều dài 64 m. Phần lớn ngọn thác thuộc Iguazu nằm bên phần lãnh thổ Argentina. Khoảng 900 m trong tổng chiều dài 2,7km là những hòn đảo nằm xen kẽ trong lòng thác nước. Nước của hệ thống thác Iguazu đổ xuống bề mặt rộng khoảng 400.000 m².

34.Công viên Khủng long tỉnh Alberta (tiếng Anh: Dinosaur Provincial Park) là một di sản thế giới, nằm ở phía đông của Calgary, Alberta, Canada (cách 2 giờ đi xe hơi), cách thành phố Brooks 48 km về phía đông bắc. Công viên nằm tại thung lũng của sông Red Deer, đáng chú ý do địa hình cằn cỗi thường thấy ở khu vực Bắc Mỹ. Công viên nổi tiếng là nơi có số lượng khủng long đã hóa thạch nhiều nhất thế giới. Khoảng 40 loài khủng long đã được phát hiện và hơn 500 mẫu vật đã được lấy từ đây để trưng bày ở các viện bảo tàng trên khắp thế giới.
35.Biển Chết (tiếng Ả Rập: البحر الميت, tiếng Hébreu: ים המלח) là điểm phô bày ra thấp nhất trên bề mặt Trái Đất. Nó nằm trên biên giới giữa West Bank(Bờ Tây), Israel và Jordan trên thung lũng Jordan. Khu vực chứa nước bị hãm kín này có thể coi là một hồ chứa nước có độ mặn cao nhất trên thế giới.Biển Chết dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km và chỗ sâu nhất là 400 m. Bề mặt biển Chết nằm ở cao độ 417,5 m (1.369 ft) dưới mực nước biển (số liệu năm 2005).
36.Thác Angel (hay Kerepakupai merú) trong công viên Canaima ở Venezuela: cao 979 m (3,212 ft), dòng thác chảy từ độ cao 807 m (2,468 ft).
37.Hồ Titicaca ở biên giới Bolivia & Peru,cao 3,812 m (12,507 ft) nên là hồ cao nhất TG có thuyền bè qua lại và là hồ lớn nhất Nam Mỹ.
38. Bãi biển Cox's Bazar ở Bangladesh là bãi biển (gồm cát và có đoạn là bùn) dài nhất TG (120 km).
39.Chocolate Hills ở Bohol, Philippines gồm 1,268 ngọn đồi tròn trĩnh gần như cùng kích thước trên diện tích 50 sq km với những cánh đồng cỏ xanh đổi sang vàng nâu khi cỏ cháy khô nên dân ở đây gọi là ''những ngọn đồi Chocolate.''

40.Đảo Dừa(Cocos Island) ở ngoài khơi của Costa Rica, rộng 23,85 square km, là một công viên quốc gia với nhiều cá mập, dolphins và động vật biển.
41. Rừng đá Wulingyuan ở tỉnh Hunan, TQ với trên 3,100 cột đá thạch anh và sa thạch( quartzite sandstone pillars), nhiều cột cao trên 200 m,tạo nên nhiều hình thù khác nhau trong một khu rừng đã được UNESCO công nhận là "di sản văn hoá TG(World Heritage Site) từ năm 1992.
42. Dãy nuí Hoàng Sơn(Huangshan) nằm ở phiá nam của tỉnh An Huy ở miền đông TQ có nhiều cảnh đẹp với các đỉnh núi đá granite mờ ảo trong mây và sương mù của rừng thông(Huangshan Pine trees), có hồ và suối nước nóng. Dãy núi Huang Shan đã xuất hiện rất nhiều trong thi văn và hội hoạ TQ. Có 77 đỉnh cao trên 1,000 m.
43. Hồ Loch Ness(Anh) với nhiều huyền thoại về một quái vật có từ thời tiền sử.
Hiện nay UNESCO cũng tổ chức bình chọn qua Internet về 7 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất TG với 261 địa danh trong số 222 quốc gia trên khắp TG,77 địa danh đã vào vòng bán kết. Tuy nhiên, trên 1 tỷ người khắp TG vẫn chưa đồng ý về 7 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất TG vì ai cũng muốn quốc gia mình phải lọt vào vòng chung kết. .(http://www.new7wonders.com/nature/en/liveranking/).

No comments:

Post a Comment