Monday, June 20, 2011

Florida

Từ California ở miền Tây Nam Hoa Kỳ, chúng tôi đến Fort Lauderdale, Florida. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến du lịch miền Đông Nam Hoa Kỳ. Mua vé máy bay đến phi trường này thì giá tương đối rẻ hơn là bay đến Miami hay Orlando. Thuê xe lái đi khắp Florida với mấy cái bản đồ thích hơn là đi tour.

Fort Lauderdale hay Pháo đài Lauderdale thực ra là tên của khu pháo đài quân sự gồm 3 căn cứ (New River, Tarpon Bend hay Sailboat Bend, và Bahia Mar Marina) mang tên của vị chỉ huy tên là William Lauderdale. Là thành phố nằm tại Quận Broward, gần Miami (thành phố du lịch nổi tiếng nhất của tiểu bang Florida, Hoa Kỳ) được biết đến như "Venice của Mỹ" nhờ hệ thống kênh rộng rãi và phức tạp của thành phố du lịch này. Thành phố đôi khi được nhắc đến như "Fort Liquordale" bởi đi đâu, đến đâu, từ những bãi biển đến những quán bar, hộp đêm... cũng luôn phảng phất mùi rượu bia và toàn bộ không khí tiệc tùng của nó. Theo sự điều tra dân số của Mỹ năm 2005, thành phố có tổng cộng 170,823 người, đa số là dân gốc Mỹ Latinh nhưng du khách đến đây trong năm 2006 là 10.35 triệu người. Đây cũng là major yachting center, thành phố có tổng cộng 42,000 resident yachts và 100 marinas & boatyards, 4100 restaurants và 120 nightclubs. Thực ra thành phố này chỉ mới phát triển thành thành phố du lịch sau khi căn cứ Fort Lauderdale đóng cửa khoảng 50 năm trước đây nhưng "ấn tượng" nhất là hoa phượng nở đỏ rực 2 bên đường khiến tôi nhớ quê nhà làm sao. Thích ngắm hoa phượng nhưng lâu lắm rồi không thấy hoa phượng ở Mỹ; bây giờ qua đến đây, tôi thích quá, cứ chụp hình và ngắm nhìn cho ...đã ! Từ Ft. Lauderdale qua Hollywood (y như Cali!) xuống Miami và Key West rất gần, cứ theo xa lộ 95 South mà đi nhưng thích ngắm biển và vùng vịnh thì lấy xa lộ 1 (hay 1A); đi kiếm thức ăn Tàu-Thái-Việt cũng dễ. Ngay chiều hôm đó, tôi đã ra biển chơi, tắm biển sướng hơn Cali vì ấm và ít sóng, có nhiều cây dừa dọc theo bãi cát y như VN, cũng có mấy tay bán dừa nhưng nước dừa ở đây thua xa VN. Chúng tôi ngủ trong 1 khách sạn gần biển do người Ấn làm chủ trong city of Hollywood gần đó nên cũng giống hệt Ft. Lauderdale với những khách sạn dọc theo bãi biển với hàng dừa và hoa phượng.MIAMI - Theo xa lộ 95 S., rồi lấy xa lộ 1(Biscane Blvd), đi vô Miami, tốt nhất là lái dọc theo Bayshore Drive hay quẹo qua 922(N. Miami Blvd. ) hay 934 để đi từ phía Bắc(North Bay) qua Miami Beach rồi lấy xa lộ 1A đi xuống phía Nam (Biscane Bay), qua khu du lịch giàu có dọc theo Collins Ave./ Ocean Bl.(xa lộ 1A) hay Alton Rd.(xa lộ 907) đến khi khi gặp xa lộ 41 - MacArthur Causeway thì trở lại xa lộ 1(Biscane Blvd). Giữa đường 922(N. Miami Blvd. ) và 934 (11 St.) có sân golf nhìn ra vịnh rất đẹp nhưng đến Key Biscayne và South Beach mới thích; nhất là ngắm những biệt thự xinh đẹp, giàu sang. Trên bãi biển có thể ngắm nhìn nhiều thiếu nữ rất đẹp mặc bikini nô đuà và tắm nắng.
Miami là quận lỵ của Quận Miami-Dade và là thành phố lớn nhất của vùng đô thị ở phía Nam Florida. Miami phát triển nhanh chóng đầu thế kỷ 20 nhờ các khu nghỉ mát và dịch vụ của nó. Du lịch đang là mũi nhọn chính của thành phố với khoảng 10 triệu du khách đến Quận Miami-Dade mỗi năm trong những năm gần đây. Nhiều tàu du lịch biển cập cảng thành phố Miami trước khi qua các đảo vùng biển Caribbean khiến cho cảng này luôn tấp nập. Từ 1980, nhiều ngành kinh tế khác đa dạng hơn đã phát triển ở trong và xung quanh thành phố. Thương mại cũng là một ngành quan trọng khác của Miami do thành phố là cửa ngõ giữa Hoa Kỳ và các nước Trung Mỹ, vùng Caribe và Nam Mỹ. Ngành ngân hàng và tài chính quốc tế cũng đóng góp quan trọng vào nền kinh tế thành phố. Ngoài ra còn có các ngành công nghiệp nhẹ, quần áo.... nhưng vì Miami là trung tâm du lịch biển nổi tiếng của Mỹ nên cái gì cũng mắc ! Dân số và kinh tế của thành phố đang không ngừng được kết nối với khu vực Mỹ Latinh do rất nhiều sắc dân từ châu Mỹ La Tinh và vùng biển Caribbean di dân đến đây; nhất là Cuba(Little Havana), Puerto Rico, Trung & Nam Mỹ... với những sinh hoạt và tập quán rất giống với cộng đồng người Mễ ở Cali(nhất là thói hư tật xấu và tội ác/ băng đảng/ buôn lậu). Khí hậu của thành phố cận nhiệt đới với mùa Hè nóng ẩm và mùa Đông ấm và khô hơn, nhiệt độ trung bình cả năm 24 °C. Thành phố nằm dọc theo Đại Tây Dương và chính vị trí này khiến thành phố phải chịu những cơn bão nhiệt đới và dông tố. Ghé vô 1 nhà hàng Cuba ăn thử nhưng tôi không thích bằng các ăn Mễ vì vừa dở, vừa mắc và chỉ lịch sự với da trắng !
Theo xa lộ 1 South(Dixie Hwy) đi tiếp về phía Nam sẽ đến Homestead, có vài gia đình người Việt trồng cây ăn trái y hệt bên VN. Nhiều chổ trồng mía. Nhiều đầm lầy mà Florida làm khu bảo tồn động thực vật & sinh thái, có thể thuê airboat đi ra khu đầm lầy ngắm cảnh và nhiều động thực vật quý hiếm, coi cá sấu... rất giống khu Cà Mau và vùng rừng ngập mặn bên nhà. Airboat từng được dùng ở vùng Đồng Tháp Mười trước 75 để chống du kích miệt sông nước và những cánh đồng ngập nước mùa lũ.
Đi thẳng xa lộ 1 South (Overseas Hwy)ra Key Largo và đến Key West - điểm tận cùng của nước Mỹ, nhìn ra vịnh Mexico và biển Caribbean như một balcony với gió lồng lộng và sóng biển mênh mông; có khi cuồng nộ với những trận bão kinh hồn. Ghé qua nơi mà văn hào Ernest Hemingway từng ở và nay là bảo tàng (907 Whitehead St, Key West, FL 33040), gần đó là phi trường Key West, bến phà, một căn cứ hải quân và khu Sigsbee Park(NAS). Key West là một quần đảo chứ không chỉ là dải đất tận cùng của Florida nhưng khi lái xe trên đi theo xa lộ 1 giữa biển lồng lộng gió và sóng biển mênh mông khiến cho tôi cảm thấy vừa lo sợ, vừa thích thú... Trở về đất liền, ghé qua bãi san hô John Pennekamp Biscayne Bay gần chổ nuôi cá biển(Aquatic Preserve) ở bắc Key Largo, rồi định lái qua Công viên Quốc gia Biscayne Key gần Hòn đảo BiscayneCông viên Quốc gia Everglades nằm ở phiá tây nhưng gặp trời mưa lớn nên đành quay về Key Largo ăn tối. Tối hôm đó, chúng tôi ngủ lại Homestead trong lúc ngoài trời mưa gió y như quê nhà.Sáng hôm sau, chúng tôi mua một mớ trái cây đem theo ăn dọc đường rối lái một lèo đi Orlando, dự định sẽ ghé qua các bãi biển nổi tiếng như South Beach Park, Lauderdale-by-the-Sea, Pompano Beach, Hillsboro Beach, Deerfield Beach gần Boca Raton, Highland Beach, Delray Beach, Boynton Beach, South Palm Beach, Palm Beach,West Palm Beach, North Palm Beach, Juno Beach, Jensen Beach... Khoái nhất là ngắm những biệt thự xinh đẹp, giàu sang dọc theo các bãi biển nổi tiếng này. Sẳn dịp dạo phố downtown West Palm Beach, chúng tôi ghé vô ăn trưa và nghe ông chủ tiệm và vài người dân địa phương giới thiệu sơ qua về city và những nhân vật nổi danh đã và đang sống ở đây. Ăn xong, chúng tôi đi tiếp theo bờ biển để chụp hình, quay phim các bãi biển nổi tiếng Florida.
Từ xa lộ 1 N., chúng tôi đổi qua xa lộ Florida's Turnpike để đi Kissimmee. KISSIMMEE là thành phố chung metropolitan với ORLANDO nên thường gọi chung là khu ORLANDO-KISSIMMEE. Nếu khu ORLANDO có Walt Disney World - EPCOT & Universal Studios hay Sea World là những khu du lịch nổi tiếng nhất Florida thì Kissimmee có thể xem là khu ngoại ô mở rộng với nhiều khách sạn, nhà hàng mà du khách có thể ăn uống và mua vé vô Disney World & Universal Studios ...ít tốn tiền hơn. Kissimmee có nhiều quán bán tôm hùm theo kiểu buffet vừa ngon, vừa rẻ như: Angels Buffet(7300 W. Irlo Bronson Highway), Boston Lobster Feast 192 (6071 W. Irlo Bronson Highway), Red Lobster (4010 W Vine St., Kissimmee, FL 34741- 407-846-3513) có 1 con tôm hùm khổng lồ nằm trên mui chiếc xe con cóc(VW) đậu ngay trước tiệm; giá khoảng $25/ người(nếu có coupon thì rẻ hơn vài dollars, y như mua vé vô Disney World - EPCOT & Universal Studios ).
3 ngày sau đó, chúng tôi vô Walt Disney World - EPCOT & Universal Studios để so sánh và tìm hiểu xem khác với Disneyland (Anaheim) & Universal Studios (LA) ra sao; nhất là khi bước vô Disney World - EPCOT & Universal Studios y hệt như vô một thành phố du lịch riêng biệt với những khách sạn-resort, các khu vui chơi (+ giáo dục) cho trẻ con lẫn người lớn. Disney World ở đây lớn gấp 3 lần khu Disneyland ở Anaheim(CA) gần nhà tôi,có thể nói là khu vui chơi hấp dẫn & rộng lớn nhất TG. Kỹ nghệ giải trí của Mỹ thật đáng nể. Sống hay du lịch ở Mỹ, nhất định bạn phải ghé vô đây. Disney World chia thành các khu:Disney World:Magic Kingdom(Frontierland, Fantasyland, Mickey's Toontown Fair, Tomorrowland, Liberty Square, Adventureland, Main Street - USA)
Epcot (Những mô hình về thế giới hôm nay và tương lai) Disney's Hollywood Studios(Backlot, Mickey Avenue Animation Courtyard,Hollywood Boulevard, Sunset Boulevard) y hệt như vô Universal Studios (LA).
Disney's Animal Kingdom Park giống như sở thú lớn với các khu châu Á, châu Phi,Oasis, Rafiki's Planet Watch, Dinoland U.S.A, Camp Minnie-Mickey,Discovery Island). Không có nơi nào mà thú vật từ khắp TG được đem về chăm sóc, huấn luyện đàng hoàng tử tế như ở đây; không phải chính phủ mà là tư nhân, nhất là khung cảnh quá đẹp, sạch và có tác dụng giáo dục hiệu quả.

Water Parks(các công viên nước), gồm 2 khu chính:
- Blizzard Beach - Typhoon Lagoon










World Resort với những khách sạn-resort. Universal Studios và Sea World cũng rộng hơn. Sea World ở Florida cũng y hệt như Cali nên chúng tôi không đến mà thu xếp đi tiếp đến Trung tâm không gian Kennedy ở Cape Canaveral vì đây là 1 trong những mục tiêu chính của chuyến du lịch Florida lần này. Tốt nhất là nhờ khách sạn đăng ký vé hay phone: (321) 452-2121 để mua vé trước. Sáng sớm, chúng tôi đã rời khách sạn ở Kissimmee để theo xa lộ 528 đi Cape Canaveral để kịp đến John F. Kennedy Space Center (KSC) nằm trên đảo Merritt, do NASA quản lý. Sau vụ "9-11", việc kiểm soát an ninh chặt chẽ hơn nên đi tham quan khu này cũng hạn chế nhiều hơn và giá vé mắc hơn. Trung tâm không gian Kennedy ở Cape Canaveral thành lập từ 7-1962 trên miếng đất rộng 131 square miles (340 km²), sau này thêm 87 square miles (230 km²) để chạy đua lên không gian với Nga; trong đó có mục tiêu lên mặt trăng(gồm 3 giai đoạn: Mercury, Gemini & Apollo). Bây giờ là những phi vụ của Space Shuttle như Columbia, Challenger, Atlantis... Sau trận bão Frances vào tháng 9-2004, Trung tâm không gian Kennedy hư hại khá nhiều nên di chuyển nhiều bộ phận qua California. Vừa tới Kennedy Space Center's Visitor's Center complex ngay tại Cape Canaveral & Titusville, nếu hên nhằm ngày phóng phi thuyền thì sẽ được đưa ra Titusville hay Cocoa Beach để coi. Nếu không thì đành vô 2 rạp hát IMAX để vừa coi phim: Astronaut Encounter, vừa có dịp gặp vài phi hành gia thật ở Launch Status Center; vừa ngắm Robot Scouts. Phim "Quest For Life" tại Universe Theater cũng hay. Đến xem các hoả tiễn từ thập niên 60s, Saturn V rocket, hay qua khu International Space Station Alpha (hình như đã đóng cửa sau trân bão?). Đừng quên ghé vô Launch Complex 39 Observation Gantry (cao bằng toà nhà 4 tầng), "Mad Mission to Mars 2025" trong New Millenium Theater,'Rocket Garden', Cocoa Beach và Astronaut Hall of Fame.
Rời Trung tâm không gian Kennedy, chúng tôi đi Daytona kiếm phòng ngủ.

Daytona là thành phố du lịch giàu có nên những khách sạn(hotels, motels) Daytona mài dao hơi bén. Bãi biển ở đây độc đáo ở chổ là đủ cứng để lái xe ra tận mép nước biển. Du khách đến đây rất đông; nhất là từ các vùng lạnh và không có biển. Tha hồ ngắm người đẹp khoe sắc thật hấp dẫn. Những biệt thự ở đây cũng rất đẹp. Ngủ 1 đêm cho khoẻ ở Flamingo Inn sau 1 ngày đi bộ mệt mỏi rồi lên đường đi tiếp về Tampa chứ nói thật là tôi không thích tắm biển hay vô Daytona International Speedway để xem chổ đua xe nổi tiếng. Sáng ra dạo mát trên con đường Atlantic Ave. để vừa ngắm nghía các khách sạn,vừa hít thở không khí biển cho ...đáng đồng tiền bát gạo! Trưa hôm đó, chúng tôi đi về Jacksonville.Jacksonville là thành phố lớn nhất Florida, nổi bật nhất là Bank of America Tower xây năm 1990, cao 617 ft./ 188m. Ở đây có Đài kỷ niệm Quốc gia Fort Caroline và khu vực cấm săn Sinh thái và Lịch sử Timucuan. Tiếc là chúng tôi chỉ lái qua khu trung tâm thành phố để ăn trưa và biết qua nơi này rồi lái luôn một lèo trên xa lộ 10 về Tallahassee trong cơn mưa như trút nước, nhiều khi không thấy đường đi.
Tallahassee - Thủ phủ Florida, tập trung tất cả cơ quan đầu não của tiểu bang Florida. Tallahassee có 2 điểm nổi danh: Historic Ante-bellum Homes Museum of Art & The Odyssey Science Center Floyd nhưng Tallahassee cũng nổi danh từ vụ anh em TT Bush ăn gian để thắng Al Gore trong vụ bầu cử TT. Ngủ đêm ở đây sau khi đi dạo một vòng phố núi cao; City Hall là toà nhà mà tôi thích nhất ở đây.Theo xa lộ 363, 267, 98, tôi lái luôn một lèo về Tampa.

Đối với tôi, "ấn tượng" nhất của Tampa là cầu dây văng Sunshine Skyway và cầu Bayside - 2 cây cầu bắc qua vịnh Tampa này vừa dài, vừa đẹp, vừa có thể xem như là "biểu tượng" của Tampa. Tampa International Airport và Tampa Convention Center(vốn là Fort Brooke cũ, nằm ngay cửa sông Hillsborough) cũng là 2 công trình kiến trúc đẹp nhưng dân Tampa lại thích nói đến khách sạn lâu đời Tampa Bay vốn là lâu đài 500 phòng mà Henry Bradley Plant xây từ năm 1891 theo kiểu Moorish Revival như một luxury resort hotel. Tampa không phải là vùng đất thấp như tôi tưởng; nhất là vùng đồi Clearwater qua tới St. Petersburg với vùng cát trắng ven biển của Pinellas County ôm lấy vịnh biển Tampa nằm sâu vào nước Mỹ khiến Tampa chỉ thường nghe sấm sét từ những cơn mưa dông chứ ít bị bão tàn phá như hầu hết các thành phố khác của Florida và các tiểu bang ven vịnh Mexico. Quanh Tampa là các thành phố nổi danh khác như St. Petersburg, Clearwater... tạo thành khu metropolitan statistical area (MSA) lớn thứ 2 của Florida và lớn thứ 3 của miền Đông Nam Hoa Kỳ(sau Miami và Atlanta). Tampa có 18 buildings cao trên 250 feet (76 m), 69 high-rises, cao nhất là toà nhà 100 North Tampa, (vốn là AmSouth Building), có 42 tầng cao 579 feet (176 m)ở Downtown Tampa xây năm 1992. Chiều dạo qua downtown lái vòng quanh Bayshore Boulevard rồi theo bờ vịnh Hillsborough qua Channelside và Apollo Beach đến cảng Tampa. Tampa có nhiều "địa danh" như Ybor City, Forest Hills, Sulphur Springs, Seminole Heights, Tampa Heights, Palma Ceia, Hyde Park, Tampa Palms, College Hill, khu Gary và Westshore Business District; hay tháp Sulphur Springs Water Tower. Khoái shopping thì đi International Plaza và Bay Street, hay WestShore Plaza, University Mall, Westfield Brandon,etc... Người Việt làm nail khá nhiều ở Florida nhưng ở Tampa thì quy tụ khá nhiều dân trí thức trẻ & trung niên. Có vài quán ăn và chợ VN ở khắp các thành phố lớn ( y như Tàu, Thái, Ấn...) nhưng nói thật, đi đâu cũng không có nơi nào ngon bằng Bolsa !
Từ Tampa, tôi lái theo xa lộ 275 qua 75 S. đi về Ft. Lauderdale; chỉ ghé ăn trưa ở Ft. Myers, lái qua Port Charlotte, Bonita Springs và Naples để cho biết chứ không vào xem; kể cả các trại cá sấu cho dù xa lộ này có tên là Alligator Alley trước khi đổi qua Everglades Pkwy. Tiếp tục lái theo xa lộ 75 S. thành 595, rồi lấy xa lộ 95 S. đi về khách sạn ở Dania Beach, Ft. Lauderdale ngủ 1 đêm để sáng hôm sau bay về Los Angeles - chào tạm biệt Florida sau 1 tuần lái xe vòng quanh tiểu bang nhiều nắng và ...mưa bão này!
Kết:Từ California qua Florida - tiểu bang nằm phần lớn trên bán đảo lớn giữa vịnh Mexico về phía tây, Đại Tây Dương về phía đông và các eo biển Florida về phía nam. Nó cũng gồm có cán xoong Florida kéo dài theo bờ biển bắc của vịnh Mexico. Nó nằm bên cạnh các tiểu bang Georgia và Alabama về phía bắc và Alabama về phía tây vào cuối cán xoong. Nó gần các nước của vùng biển Caribbean, nhất là quần đảo Bahamas và Cuba. Nằm cao 105 mét (345 foot) trên mực nước biển, đồi Britton là nơi cao nhất ở Florida, nơi đó thấp hơn so với nơi cao nhất của các tiểu bang khác. Tuy nhiên, không như nhiều người nghĩ, Florida không phải toàn là đất "bằng phẳng". Một số địa phương như Clearwater có các đồi tương đối cao tới 15–30 m (50–100 foot) trên mực biển. Phần lớn miền trung Florida, cách bờ biển 40 kilômét (25 dặm) trở lên, có đồi núi với cao độ từ 30 đến 76 m (100–250 foot) ở nhiều nơi. Quận Lake có nơi cao nhất của bán đảo Florida, đó là núi Sugarloaf, nằm 95 m (312 foot) trên mực biển. Tìm hiểu chút ít về lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội của Florida để so sánh với Cali; nhất là giá nhà ở FL. rẻ hơn CA nhưng ít ai thích dọn vùng mưa bão. Du lịch Florida thì thích vì biển ấm nên tha hồ tắm biển chứ không lạnh như biển Cali. Khu Disney World, Universal Studios cũng rộng lớn và hấp dẫn hơn Disneyland & California Theme Parks và Universal Studios ở CA. Tôi cũng thích ngắm nhìn hoa phượng nở đỏ y như quê nhà. Từ Florida đi qua các nước trong vịnh Mexico cũng gần và thú vị.
Florida là một tiểu bang thuộc miền Đông Nam Hoa Kỳ, có tên hiệu là "Tiểu bang nắng"(nhưng cũng nhiều mưa bão!). Tên "Florida" là tính từ theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "đầy hoa"(và đầy dân Spanish!). Người thám hiểm Tây Ban Nha tìm ra tiểu bang này trong mùa Phục Sinh, gọi là Pascua Florida theo tiếng Tây Ban Nha. Hải quân Hoa Kỳ có đặt tên một vài tầu là USS Florida (Chiến Hạm Hoa Kỳ
Florida) để tỏ lòng trân trọng tiểu bang này. Hy vọng sẽ có một ngày du lịch Cuba. Các khu vực khác dưới quyền của Dịch vụ Vườn Quốc gia (NPS) bao gồm:
Khu vực cấm săn Quốc gia Big Cypress gần Ochopee
Bờ biển Quốc gia Canaveral gần Titusville
Đài kỷ niệm Quốc gia Castillo de San Marcos tại St. Augustine
Đài kỷ niệm Quốc gia De Soto tại Bradenton
Công viên Quốc gia Dry Tortugas tại Key West

Đài kỷ niệm Quốc gia Fort Matanzas tại St. Augustine
Bờ biển Quốc gia Gulf Islands gần Gulf Breeze



 Beautiful Photos of Miami.
 Beautiful Photos of Miami.

 Beautiful Photos of Miami.
 Beautiful Photos of Miami.

Vườn cây ở Florida

Xoài
Mít
Mía
Cóc
Đu đủ
Mận
Sam bô chê
Xả Ớt
Lá dứa

1 comment:

  1. Discover the beautiful coral reef, mangrove islands and the myriad marine life miami to key west tours

    ReplyDelete