Monday, June 20, 2011

Orange County








Orange County:Orange County vẫn thường được biết đến qua tên gọi "khu Santa Ana" hay người Việt quen gọi là "quận Cam" vì Santa Ana là thành phố ở trung tâm quận Cam với nhiều cơ quan hành chánh của County. Chỉ cách Los Angels 32 miles (52 km) nên bạn có thể lái xe, hay đi xe lửa (Amtrak hay Metrolink), xe bus, hay bay thẳng từ LAX về phi trường John Wayne ở khu Costa Mesa - Irvine để đến chơi ở 2 khu giải trí nổi tiếng nước Mỹ cà California là khu Disneyland + California Adventure Theme Park(Anaheim) và khu Knott Berry Farm (Buena Park), đi nhà thờ kiếng Crystal Cathedral ở Garden Grove, thăm thư viện Richard Nixon ở Yorba Linda, tắm biển ở Dana Point, Huntington Beach, Corona Del Mar, Laguna Beach, Balboa Island..., hay shopping ở khu South Coast Plaza, Newport Beach, Fashion Island, The Block hay Main Place...
Nằm về phía đông nam của Los Angeles, Orange là county trẻ, với nhiều khu gia cư thành hình từ 1920; hầu hết bị phá bỏ trong thập niên 1960s nhưng Orange vẫn bảo tồn được khá nhiều trong khu Santa Ana. Từ năm 1975, khi trại Camp Pendleton đón nhận làn sóng dân tị nạn Việt Nam thì Orange County bùng phát lên ngay với những thành phố Anaheim, Garden Grove, Fountain Valley, Costa Mesa, Westminster, Stanton... ngày càng đông hơn dân Á châu, chủ yếu là VN, Tàu, Hàn... với rất nhiều ngôi chợ, khu shopping với các cửa tiệm, nhà hàng, văn phòng dịch vụ... Dân Á châu ưa chuộng khí hậu ấm áp nên ngày càng kéo nhau về đông hơn, trong khi UCI, CSU Fullerton hay Fullerton College, OCC, Cypress, Golden West... là những trường đại học-cao đẳng tập trung ngày càng nhiều hơn dân Á châu. Nếu như Newport Beach là "thủ phủ" của đảng Cộng Hoà ở California với đa số là Mỹ trắng thì Santa Ana là trung tâm của đảng Dân Chủ với đa số là dân gốc Mễ.Đa số người VN đến OC để thăm bà con VN đang sống ở đây rồi dạo phố Bolsa, mua sắm và ăn uống ở khu Little Saigon (xin xem bài "Vòng quanh Little Saigon") rồi đến chơi ở khu Disneyland (Anaheim), Knott Berry Farm (Buena Park), ít ai muốn dạo chơi cho biết OC có gì lạ hay không? Thực ra OC không chỉ có nhiều đồ ăn VN mà OC cũng không thua gì Los Angeles hay San Francisco về chuyện có chổ nào đáng để đi chơi cho biết hay không?
Đi tắm biển ở Dana Point, lướt sóng ở Huntington Beach- Surf City, Corona Del Mar, Laguna Beach, dạo chơi Balboa Island, San Clemente, Crystal Cove State Park.... hay lái xe theo PCH và Bayside ngắm cảnh, hứng gió biển; hay ra Bolsa Chica chơi. Những ngôi nhà ven biển, đám trẻ dung dăng dung dẻ phô bày sức sống và cảnh đẹp ven biển với sóng, gió biển, cát... hay ngồi câu cá với chai bia và dĩa đồ nhắm, vừa ngắm cảnh, vừa ngắm người đẹp cũng đã là thú vị. Thích thì ra tàu câu giữa biển cũng sướng. Vô nhà hàng ven biển để tâm sự với người đẹp rồi tà tà ra cầu jetty nói chuyện trên trời, dưới nước mà nhớ kỷ niệm lúc còn ở Pulau Bidong cũng thú vị.

Sáng cuối tuần, dẫn chó chạy bộ dọc theo bãi biển để ngắm các cô trong bộ bikini rực rỡ, hay dạo mát lúc hoàng hôn cũng rất tình... Lâu lâu kéo nhau ra làm BBQ và đàn hát với bạn bè bên ghềnh đá, hay bỏ ra vài USD ngồi tàu ra Catalina để có cảm giác"trưởng giả học làm sang" chơi cho biết...


hay shopping ở khu South Coast Plaza,Fashion Island ở Newport Beach,qua khu Downtown Disney, ra The Block hay Main Place...













Mission San Juan Capistrano - một di tích nổi tiếng ở phiá Nam, nhất là mùa chim én về nhà thờ cổ này thì du khách cũng kéo nhau đến đây nhìn ngắm... Gần đó là San Clemente, Laguna Beach, El Toro, Dana Point... và xa hơn: đảo Catalina.









Crystal Cathedral ở 13280 Chapman Ave., Garden Grove, CA 92840 714/971-4069, fax: 714/750-3836Đây là một cụm công trình kiến trúc hiện đại với một nhà thờ bao quanh bằng kinh với open spaces bên trong là nơi tín đồ Tin Lành ngồi nghe giảng đạo. Xung quanh là nhiều kiến trúc và cảnh quan đẹp khác. Gần đó là nhà thờ Tam Biên nổi tiếng của VN.
Đến nơi sinh và thư viện Richard Nixon ở 18001 Yorba Linda Blvd., Yorba Linda, Ca 92886. Yorba Linda còn là một thành phố đẹp, yên tĩnh. Gần đó là Troy + Sunny Hills + Orange High School (California) là những trường trung học có tiếng nhất Cali.




1 trong 13 trường đại học ở OC là University of California, Irvine (UCI - nhiều người gọi đùa là University of Chinese Immigrants vì trường đại học này hiện có quá nhiều sinh viên gốc Hoa và từ năm 1994, người Hoa từ TQ, HK, Đài Loan... đổ xô về OC ngày càng nhiều hơn, nhất là những nơi có trường học tốt như Irvine).OC còn có nhiều trường đại học tư(như Chapman), cao đẳng(2 năm), dạy nghề khác. Irvine hôm nay phát triển nhanh, kéo từ khu Costa Mesa, Fountain Valley đến Lake Forest, Mission Viejo... khi mà dân Á châu kéo về đây mua nhà, buôn bán.


CSU Fullerton và Fullerton College, Santa Ana College, OCC, Cypress College, Golden West College... hiện có quá nhiều sinh viên gốc Á và VN; thường có chợ trời vào cuối tuần và đó là 1 sinh hoạt đặc biệt của OC.


Costa Mesa -“City of the Arts” với Orange County Performing Arts Center, the South Coast Repertory, Bowers Museum.... Dân VN thường trình diễn văn nghệ và biểu tình chống Cộng ở đây !






Newport Beach là "thủ phủ" của đảng Cộng Hoà và cũng là khu nhà giàu nổi tiếng; nhất là vùng Balboa Island, docọtheo Bayside qua Corona Del Mar đi Laguna Beach, Dana Point... với những tên Mỹ trắng nổi tiếng kỳ thị và những cô gái khoe ngực trần mùa hè !

Old Towne, Orange Historic District và khu Santa Ana Civic Center - trung tâm hành chánh, tòa án của OC. Đây cũng là khu tập trung dân Hispanic(chủ yếu là Mễ) nhiều nhất.





- Disneyland và Knott Berry Farm là 2 khu giải trí dánh cho trẻ em và cả người lớn - OC có nhiều xa lộ(như 5, 22, 405,91, ...) do District 12/ Caltrans quản lý và tu bổ. Phi trường lớn nhất là John Wayne Airport (SNA) gần Santa Ana, còn có phi trường Fullerton nhỏ hơn ở phiá bắc.
- Gần đó là khu Marine Corps Air Station (MCAS) El Toro đã đóng cửa từ năm 1999 và dự tính làm phi trường dân sự nhưng gặp chống đối nên có lẽ sẽ thành khu dân dụng. Ngoài ra, OC còn có khu quân sự ở Joint Forces Training Base, Los Alamitos với Los Alamitos Army Airfield và khu kho đạn Naval Weapons Station, Seal Beach. Xin giới thiệu vài cảnh đẹp của OC:
(http://www.visitorangecounty.net/oc_attractions.html)


































































No comments:

Post a Comment