Monday, June 20, 2011

Oregon & Washington


1. Oregon: Từ Mt Shasta ở Bắc California, theo xa lộ I-5 (còn gọi là Highway 99 cũ) vượt qua Hilt - Cole và đèo Grants Pass là đến tiểu bang Oregon. Coi chừng Highway Patrol của Oregon "canh me" dân Cali từ cả phía north lẫn southbound để cho traffic ticket. Cảnh đồi núi biên giới 2 tiểu bang rất đẹp, hoang dại và thơ mộng; nhất là vào Thu. Lái một lèo qua Eugene và Salem tới Portland.

a. Portland: cạnh sông Willamette, lên phiá bắc một chút sẽ gặp sông Columbia ở gần Vancouver, đi thêm 50 miles về hướng đông là Mount Hood; đi về hướng tây là gặp bờ biển Thái Bình Dương.
Nổi tiếng nhất ở Portland là 5 khu vườn sau:
- Vườn Hồng(International Rose Test Gardens) đã giúp cho Portland được gọi là “City of Roses.” Khu "International Rose Test Garden" trong Washington Park là 1 trong những vườn hồng rộng lớn và lâu đời nhất Hoa Kỳ. Trong Rose Garden có Gift Shop (adjacent to the rose test garden) bán rất nhiều loại hoa hồng và tài liệu liên quan. Còn có 2 rose gardens khác ở Portland: 1 là Peninsula Park Rose Garden ở phiá bắc Portland ngay ngã tư của North Ainsworth và Albina; 2 là khu "vườn di tích lịch sử" Ladd’s Addition Garden ở phiá đông bắc Portland.
- Crystal Springs Rhododendron Garden ở SE 28th Ave & Woodstock Blvd., phone: 503-771-8386. Thành lập từ năm 1950 bởi Portland Chapter of the American Rhododendron Society, có trên 2,500 rhododendrons, azaleas cùngnhiều loại hoa khác của miền Tây Bắc HK này. Hoa nở rộ muôn màu vào đầu xuân cho tới hè, khiến cho vùng Pacific Northwest càng thêm đẹp và thơ mộng nhưng cây cối sẽ đổi màu vào Thu. Hồ Crystal Springs bao quanh vườn hoa, có chim hót và tiếng nước chảy róc rách khiến vườn hoa này thu hút thêm du khách.
- Chinese Classical Garden trong khu Old Town/Chinatown ở NW 3rd & Everett, mở cửa từ trưa(12:00-1:00PM), thiết kế theo kiến trúc Trung Hoa truyền thống, có hồ cá, trà thất(teahouse), pavilions và vườn hoa tuyệt đẹp.
- Governor Tom McCall Waterfront Park, trong khu Naito Pkwy giữa 2 cây cầu Steel và Marquam, với bãi cỏ xanh mượt ngay khu bờ sông trong downtown Portland cạnh freeway. Waterfront Park bao gồm: khu Salmon Street Springs, khu Japanese American Memorial Garden, khu U.S.S. Oregon Memorial.
- The Grotto Gardens ở phiá đông bắc Portland, với vườn cây bên cạnh hồ nước và vách đá bazan cheo leo; đẹp nhất là trong ánh đèn về đêm của những ngày lễ hội.
Có thể chia Portland thành 5 khu:
* Bắc(North Portland) có:
- thành phố nhỏ St. Johns, gần ngã 3 sông Willamette và Columbia
- khu University District(University of Portland) ở cạnh sông Willamette và khu đại học này luôn tấp nập (trừ mùa bãi trường lúc sinh viên nghĩ học).
- khu buôn bán dọc theo Albina & Mississippi Avenues.

* Tây Nam(Southeast) có:
- khu Sellwood dọc theo đường Westmoreland.
- khu văn hoá trên Hawthorne Blvd. với nhiều tiệm lâu đời như Powell's Bookstore, Bagdad Theater...; chủ yếu là bohemian community.
- khu ăn uống & vui chơi dọc theo Belmont St., Hawthorne, 34th Ave.;khu Division St. cũng rất đông vui.
- Khu Clinton District(trên Clinton St. giữa 21st & 26th) cũng có nhiều quán ăn và hiệu buôn, rạp hát. Dọc theo Woodstock Blvd., gần đường 45th và khu 82nd Ave. cũng là khu tấp nập của dân Á châu ở Portland với nhiều tiệm ăn Tàu, Nhật, VN.
Cộng Đồng Việt Nam tại Oregon không đông lắm, tương đối ít, hiền hoà. Lần đầu tiên Cộng Đồng VN Oregon tổ chức đại hội “Tết in Portland 2007" tại Portland Convention Center trong hai ngày 24 và 25 tháng 2 năm 2007 có sự đóng góp của hầu hết các cơ sở tôn giáo, hội đoàn, đoàn thể VN tại thành phố Portland, . Có trên 13000 người tham dự cả hai ngày đại hội, có chương trình Hoa Hậu Áo Dài 2007, chương trình phát học bổng và chương trình dạ vũ.
- khu Ladd's Addition là khu buôn bán với nhiều hiệu buôn lâu đời dọc Ladd Circle.
* Đông bắc(Northeast) có nhiều khu phố cổ như:
- khu Alberta St. giữa Martin Luther King & 30th.
- khu Beaumont giữa Fremont St. với hình ảnh của thập niên 40s
- khu Hollywood với Hollywood theater trên Sandy Blvd., có chợ trời vào sáng thứ 7.
- khu nhà cổ Irvington ở NE Broadway
- khu Kerns dọc E Burnside Street., 28th Avenue giữa Glisan Street & Stark Street.
- khu nhà cổ Laurelhurst, gần Laurelhurst Park, có Greek Festival gần nhà thờ Greek Orthodox Church trên Glisan St., giữa 32nd & 31st.

* Tây Nam( Southwest) có:
- khu Downtown, trung tâm Portland, kéo dài qua khu tây nam.
-khu nhà giàu West Hills, với nhiều lâu đài ở phiá bắc của vùng đồi Burnside, nhìn xuống cầu Vista (còn gọi là "Suicide Bridge" vì nhiều người tự tử trong cuộc khủng hoảng kinh tế 1930's).
- Goose Hollow cạnh xa lộ I-405 gần downtown, có PGE Park( sân nhà của Portland's baseball & soccer teams).
- Lair Hill cạnh xa lộ I-405 gần downtown, có Great Northwest Bookstore gần nhà thờ cổ, Lair Hill Cafe và National College of Natural Medicine (NCNM).
- khu bờ sông South Waterfront là khu downtown nối dài tới cầu Ross Island với nhiều cao ốc, có aerial tram và khu campus of Oregon Health & Science University (OHSU)
- khu nhà giàu Multnomah Village ở SW Portland.
- khu Burnside Triangle là của dân gay/lesbian/bisexual/transgender/transsexual community ở Portland.
* Tây Bắc(Northwest)
- khu Chinatown & Old Town ở phiá bắc của Burnside giữa Park Blocks và bờ sông, có nhiều quán ăn Tàu + VN, nhất là khu Pearl District, đường 82 và là 1 trong những khu xưa nhất Portland, cũng là nơi tập trung dân gay/ lesbian/ bisexual/ transsexual community.
- khu Pearl District gần xa lộ I-405, Burnside & Park blocks.
- khu NW 23rd & NW 21st có nhiều tiệm buôn, nhà hàng... (còn gọi là Alphabet District do di dân gọi theo tên đường, như Ankeny Street là đường A) và đây chính là khu "Northwes" nổi tiếng không thua gì khu Nob Hill.
Portland còn có nhiều địa điểm nổi tiếng như:
-The Mark O. Hatfield Federal Courthouse ở SW 3rd Avenue, thiết kế bởi Kohn Pedersen Fox kết hợp với Portland architecture firm BOORA, ngay downtown Portland via Washington Street.
- Mill Ends Park: công viên nhỏ nhất TG.
- Oregon Zoo(4001 SW Canyon Rd., gần Hwy 26)là sở thú lớn nhất, có gấu bắc cực, voi, sư tử biển, khỉ, hươu cao cổ, chim, thú, côn trùng.
- Pioneer Courthouse Square, góc SW Broadway & Yamhill, được coi là "Portland's Living Room,"ngay downtown Portland, nổi bật nhất là máy tiên đoán thời tiết, bên cạnh nhiều tác phẩm điêu khắc khác.
- The Public Services Building (1120 SW 5th Avenue): The Portland Building thiết kế bởi KTS Michael Graves năm 1982, là tác phẩm kiến trúc nổi tiếng nhất ở đây với tượng đồng lớn thứ 2 Hoa Kỳ, "Portlandia", ngay trước cửa.

- Washington Park (SW Park Place), phiá tây của downtown, rộng 140 acres, gồm Japanese Gardens, Oregon Zoo, World Forestry Center Discovery Museum, Portland Children's Museum, International Rose Test Gardens( hay Hoyt Arboretum), có cả "Lewis and Clark" memorial, có thể nhìn xuống thành phố Portland và Mount Hood xa xa.
Oregon có nhiều viện bảo tàng, như:
- Oregon Museum of Science and Industry (OMSI), 1945 SE Water Av.
- Portland Art Museum, 1219 SW Park Avenue. Kế bên là Oregon Historical Society.
Forest Park, (in the northwest of the city) is about 20 km2 (7.7 mi2), or 5000 acres. It is the US's largest urban park. Many great hiking and biking trails to be found.
Salmon Street Springs, SW Naito Pkwy và Salmon St. (trong khu Gov. Tom McCall Waterfront Park), trong đó có muá nước theo nhạc (dancing water) với 185 jets of water tạo ra nhiều vũ khúc tuyệt diệu.
Portland Rose Festival tổ chức vào tháng 6 hàng năm ngay bờ sông là lễ hội lớn nhất Portland, với nhiều chiến hạm neo trong khu Waterfront Park, có Grand Floral Parade vào ngày 11.


b. Miền ven biển của Portland :Ngoài Mt Hood và thác Silver Fall là 2 thắng cảnh tiêu biểu của tiểu bang, Oregon có 400 miles (644 km) bờ biển với nhiều cảnh đẹp, từ những đồi cát ven biển như Sahara, những ghềnh đá cheo leo đến những bãi cát ven biển từ Astoria(Bắc) đến Brookings (Nam). Nổi tiếng nhất là : - Sea Lion Caves (theo Guinness, đây là hang ven biển lớn nhất TG) dài trên 11 miles ở phiá bắc của Florence với nhiều sinh vật biển ở độ sâu 200-feet, nhất là sư tử biển tụ tập trong những hang đá rất đẹp.
- Hải đăng: Oregon có nhiều hải đăng xây từ thế kỷ 19 suốt từ Cannon Beach tới Port Orford, trên 250 miles. Đây là những công trình kiến trúc nổi tiếng ở miền Tây TBD.
- Hồ Crater là hồ đẹp nhất Oregon, nằm về phiá Nam, cách bờ biển khoảng 100 miles (160 km), trên đỉnh núi Mazama cao 12,000 ft (3,660 meter), sâu 1,943 feet (592 meters). Từ Hwy 62 lái xuyên qua cổng Bắc khu công viên này, đến Rim Village sẽ ngắm toàn cảnh hồ này. Về mùa đông, đây là nơi trượt tuyết. Vào mùa hè, đây là nơi câu cá, lái tàu trên mặt hồ, picnic hay cắm trại ven bờ hồ...
- Mt. Hood là ngọn núi lửa hùng vỹ với nhiều ghềnh đá cheo leo nhìn xuống những thành phố nằm dưới chân núi hay ở ven dòng sông Columbia River Gorge, có nhiều ngọn thác đẹp như thác Horsetail, có 4 chổ chơi ski, như khu di tích Timberline Lodge, hay Mt. Hood Ski Bowl. Hood River Valley là nơi trồng nhiều cây ăn trái nhất Oregon (apricots, táo, blueberries, lê, nho làm rượu). Du khách cũng thường đến viếng Troutdale’s Harlow House, The Dalles’ Columbia Gorge Discovery Center & Wasco County Historical Museum.
2. Washington: mệnh danh là tiểu bang có cây xanh quanh năm (Evergreen State) với nhiều rừng thông(taiga)phủ xanh trên các đồi núi, giáp Thái Bình Dương, có mưa nhiều gần như quanh năm nên cũng có nhiều sông hồ và khí hậu mát mẻ, không khí trong lành, ít ô nhiễm nhất.Seattle là thành phố lớn nhất, tập trung hầu hết các thắng cảnh và khu thương mại nổi tiếng nhất WA.
a. Olympia,thủ phủ của tiểu bang Washington và tập trung tất cả cơ quan hành chánh đầu não của tiểu bang Washington. Tất cả cơ quan chính phủ tiểu bang đều tập trung ở đây. Nổi tiếng nhất ở Olympia là:
-State Capitol Building (cũ và mới), nhà Thống Đốc và Sylvester Park
- hãng rượu Olympia Brewery
- khu vườn của Capitol Campus do Olmstead thiết kế
Chỉ cần 1 ngày là tham quan hết các địa điểm này.
b. Seattle: Seattle là thành phố lớn nhất ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, vị trí giữa Puget Sound và Hồ Washington, cách biên giới Mỹ-Canada khoảng 108 dặm (174 km) phía Nam. Seattle là thủ phủ Quận King, ở phía Tây Bắc Hoa Kỳ, thuộc tiểu bang Washington.Dân WA thường ghép Seattle với thành phố Tacoma ở phiá Nam; vì thế phi trường lớn nhất nằm ở giữa 2 thành phố Seattle và Tacoma thường gọi là SeaTac.
Seattle là trung tâm của vùng đô thị Greater Puget Sound, nickname của thành phố là Emerald City. Thành phố cũng được gọi tên không chính thức khác là "Thành phố mưa", "Cửa vào Alaska", "Thành phố nữ hoàng", "The Big Barista" và "Thành phố phản lực" - do sự ảnh hưởng của hãng Boeing (Hãng này được thành lập bởi William E. Boeing vào ngày 15 tháng 7 năm 1916, cùng với George Conrad Westervelt, một kỹ sư của Hải quân Hoa Kỳ tại Seattle) và "quê hương của Bill Gates & Microsoft". Công ty cafe được thành lập ở đây có Starbucks và Tully's. Dân Seattle được gọi là Seattleites. Seattle là thành phố có học thức nhất châu Mỹ năm 2005, tỷ lệ người tốt nghiệp đại học cao đẳng của thành phố này cao nhất trong các thành phố lớn của Hoa Kỳ. Xếp theo đầu người, Seattle xếp thứ 36/522 học khu ở tiểu bang Washington.
Nổi tiếng nhất ở Seattle là:
* ở khu trung tâm Seattle:
- Space Needle: đây là biểu tượng của Seattle. Xây năm 1962 nhân dịp Hội chợ TG, cao 605 feet (184 m), rộng 138 feet (42 m) với tầng quan sát (observation deck)có nhà hàng có khả năng chịu đựng trọng lượng tối đa 9,550 tons, sức gió tối đa 200 mph (320 km/h) để du khách có thể quan sát toàn thành phố Seattle bên dưới. Do KTS Alfred H. Fast và nhóm John Graham & Company thiết kế theo ý của Edward Carlsdon, kết cấu do kỹ sư John K. Minasian phụ trách. Nằm trên đường Broad St và John St.(203 6th Ave N., Seattle, WA 98109, phone: (206) 905-2180).
- Gần đó là toà nhà Experience Music Project - Science Fiction Museum and Hall of Fame với lối thiết kế khá "ấn tượng" bên cạnh Children's Museum, Memorial Stadium,phiá nam là Pacific Science Center.
* ở Khu Downtown Seattle và bờ biển:
- Public Market với Pike Place Market,International Market, khu ăn uống và bán hải sản, trái cây & hoa quả, gift souvenirs, etc... Không khí buôn bán vui nhộn, tấp nập; nhất là trong những ngày lễ cuối năm. Có mấy anh bán cá thi nhau quăng & chụp cá biểu diễn cho khách coi chơi. Nằm dọc theo con đường Alaskan Way ven bờ biển nên từ đây nhìn ra biển với tàu bè qua lại cũng vui mắt.
- Gần đó là khu Pioneer Square & Pergola với trên 20 blocks gồm những nhà cổ xây theo kiểu Victorian Romanesque và trên 30 art galleries, quán ăn, gift shops... Thả bộ dọc theo khu này rất vui vào ban đêm.
Tháp đồng hồ trên nóc nhà ga King Street Station, với khu King Street Center ở ngay trung tâm thành phố và là 1 trong những landmarks nổi tiếng nhất. Đây là landmark của Seattle nên nếu hẹn hò hay đi lạc thì cứ chọn nơi này làm điểm hẹn(nhưng coi chừng homeless và police !).
-Triangle Hotel là 1 trong những building cổ xưa nhất Seattle(xây năm 1909). Khó kiếm parking nên ít ai ra đây (coi chừng homeless và police !).
-Aquarium ở Seattle có khá nhiều động vật biển nhưng nổi tiếng nhất là các loại cá salmon và quy trình sinh sản - ra biển - về nguồn. Nếu có trẻ con thì đây là điểm must-see !
Gần đó là khu bến tàu & phà mà bạn có thể đi phà qua đảo Bainbridge, đảo Blake, đảo Bremerton/ Kitsap và Olympic National Park hay đi Anacortes, Edmonds, San Juan Islands và qua đảo Victoria, Canada. Đến Seattle mà không đi ferry qua đảo thì coi như ....thiếu sót to lớn !
- Safeco Field của đội Mariners thay cho Kingdome. Theo tui, xấu quắc, dị hợm, chẳng có gì hay !
- Seattle Central Library do KTS Rem Koolhaas và thầu khoán là Hoffman Construction Company từ Portland, Oregon.Đây mới là công trình kiến trúc đáng xem ở Seattle, độc đáo từ trong ra ngoài; nhất là open spaces & forms.
  • Myrtle Edwards Park với con đường dành cho người đi bộ và xe đạp dài 1.25-mile quanh Elliott Bay ra tới đường Magnolia, nhìn thấy Olympics Mountains, Mount Rainier, Puget Sound. Mùa hè có khá nhiều người kéo nhau ra đây vui chơi, kể cả những cô gái thích tắm nắng.
  • Seattle Art Museum(SAM) - 1 trong nhiều art galleries & museum của Seattle.
- Seattle có nhiều hồ rộng lớn, đẹp và thơ mộng, đem lại không khí mát mẻ, dễ chịu và là nguồn nước ngọt dồi dào cho người dân Seattle; nổi tiếng nhất là hồ Washington, hồ Sammamish, vịnh Elliott và đảo Harbor ngay tại cửa thuỷ lộ Duwamish Waterway(xây xong năm 1909). Hồ Washington thực ra là một công trình xây dựng thuỷ lộ (ship canal) nối liền 4 hồ: hồ Union, Salmon Bay, Portage Bay, vịnh Union, nối Puget Sound với hồ Washington. Ven hồ Washington có công viên Seward rộng và đẹp nhưng cũng là nơi tụ tập khá đông dân đồng tính. Mùa hè có khá nhiều người kéo nhau ra đây vui chơi, kể cả những cô gái thích tắm nắng.Đến Seattle mà không đi dạo các hồ thì uổng lắm. Dân Seattle khoái ra hồ để chụp hình đám cưới, tắm nắng, coi bắn pháo bông, hẹn hò.
- Ballard Locks and Ship Canal & Hiram M.Chittenden Locks (3015 54th Street NW, Seattle, WA 98107) do Công Binh Hoa Kỳ xây và quản lý;nổi tiếng nhất là Ballard locks & khu Fremont với Lake Washington Ship Canal cho tàu bè ra vào theo giờ quy định và các loại cá salmon(Sockeye, Coho, Chinook và quy trình sinh sản - ra biển - về nguồn). Trong khu này có museum of History & Industry, có Fishermen's Terminal, Wooden Boat Center và vườn hoa. Khu Ballard còn có Golden Gardens,Nordic Heritage Museum. Đây là 1 trong những điểm "must-see" !
- Cascade Mountains với 7 ngọn đồi bao quanh Seattle:Capitol Hill, First Hill, West Seattle, Beacon Hill, Queen Anne, Magnolia, và Denny Hill. Lái xe vòng quanh mấy con đường này để ngắm nhà đẹp & landscape; nhất là mùa hoa đào nở !
* ở Beacon Hill là khu nhà giàu ở downtown mà người Hoa và VN ở đây khá đông và nhiều người tin vào phong thuỷ cho rằng đây là nơi có "long mạch", có căn nhà của Turner-Koepf là 1 di tích lịch sử, trên đồi có Pacific Medical Center (PacMed) nhìn xuống khu ven biển và xa lộ 5, gần Chinatown.
* ở Capitol Hill là khu nhà giàu và đông dân thứ 2, có:
  • Seattle University ở Bothell, mùa xuân có những cây đào nở hoa rất đẹp. Gần đó là khu bệnh viện, trường học, công sở...
  • Volunteer Park có SAAM, có tháp nước, có Kew Gardens và vườn ươm cây(conservatory) với những loại cây nhiệt đới, nhất là nhiều loại lan nở hoa rất đẹp, có tượng 1 bánh xe khổng lồ bên cạnh 1 hồ nước nhìn ra Space Needle và trong nghĩa trang phiá sau có mộ của cha con tài tử Lý Tiểu Long(Bruce Lee).Đây là 1 trong những điểm "must-see" !
  • -Seattle Asian Art Museum(SAAM)
  • - mộ của tài tử Lý Tiểu Long(Bruce Lee)
  • -nhà thờ St Mark Episcopal
  • -nhà thờ Pilgrims
  • Queen Anne Hill là khu nhà giàu và cổ xưa, có Kerry Park nhìn ra hồ Washington, Space Needle và downtown.
* International District hay đúng hơn là khu Á châu: có khu phố Nhật-Japanese Town (với Uwajimaya Village bán nhiều loại thức ăn khác nhau), phố Tàu- Chinatown(với Wing Luke Museum), khu VN từ đường Jackson và Beacon Hill kéo dài qua tới Renton Ave. và Martin Luther King Jr. Way(với các chợ VN như chợ Việt Hwa, các quán ăn VN như Hương Bình, Lemongrass, phở Hoà, phở Bắc, Saigon Deli... Mì Lacay là quán mì khá ngon nhưng nhỏ, dơ, thiếu lịch sự và khó kiếm parking. Truớc đây có quán Pearl, "A little bit of Saigon" nhưng nay đã sang tiệm, đổi chủ.
* Khu University District có Burke Museum, Henry Art Gallery,Seattle Museum of History and Industry, University of Washington(UW). Đây là 1 trong những điểm "must-see" ! Khu này đông vui tấp nập nhờ có sinh viên - nếu không, nhìn mưa buồn muốn ...khóc !
- Ghé thăm Trường đại học University of Washington(UW), bạn nên ghi tên để được hướng dẫn đi qua:
· Central Campus Tour
· Botanic Gardens
· Brockman Memorial Tree Tour
· Medicinal Herb Garden
· No Finer Site
· UW in the Round
· UW Pictorial History

Với Campus Tour, bạn nên ghé qua: Denny Hall, Mary Gates Hall, the Quad (Liberal Arts Quadrangle), Alberg Terrace - Allen Center và Paul G. Allen Center(Computer Science & Engineering), Grieg Garden, Frosh Pond & Drumheller Fountain, Husky Union Building(HUB),Suzzallo Library, Gerberding Hall và Red Square. Ngoài ra còn có 5 địa điểm mà bạn nên ghé qua cho biết:



* Khu South Seattle có Museum of Flight,Seattle Tennis Center, Kubota Garden.
- hãng Boeing gắn liền với Seattle khá lâu với xưởng sản xuất ở Everett và Boeing Fields ở Seattle(sân bay thử nằm song song với Fwy 5, một nhà bảo tàng hàng không nằm gần đó có cả 1 chiếc phi cơ Concorde), 1 sân bay nhỏ hơn nằm song song với Martin Luther King Jr. Way ở Renton) văn phòng hành chánh ở Tukwila, Kent và khu phi trường SeaTac, cung ứng hàng ngàn việc làm cho Seattle.
* Khu Magnolia có Discovery Park.
* Khu Central Seattle có Japanese Garden,Washington Park Arboretum
* West Seattle là khu ven biển với Alki Beach Park, Lincoln Park, Schmitz Park
* Fremont có khu của các hoạ sĩ (Artist's Republic of Fremont) và cây cầu Aurora Bridge Troll.
- khu Bellevue, Kirkland, Redmond là khu nhà giàu với nhiều khu shopping, office buildings nằm bên kia hồ Washington như một thành phố mới. Ngôi nhà của Bill Gates hồ Washington cũng là ngôi nhà nổi tiếng nhất ở Seattle. Redmond là khu nhà giàu và được gọi là "thành phố của Bill Gates & Microsoft"; có hãng Nintendo và một ngôi chùa Tàu nằm gần hồ.
- Snoqualmie Falls cao 268 ft (82 m) là thác nước nổi tiếng nhất ở Seattle, mới được tu bổ & upgrade nên rất sạch sẽ, đẹp đẽ,an toàn. Đây là 1 trong những điểm "must-see" ! Khi thác đầy nước trông rất đẹp & hùng vĩ. Dưới đáy thác, nhiều cây bị chết nằm la liệt khiến cảnh quan mất đẹp.
* Khu North Seattle có Carkeek Park,Greenlake, Magnuson Park,Woodl and Park Zoo nhưng nổi tiếng nhất là khu Boeing Field gần Everett với nhiều shopping mall, casino; đặc biệt nhất là Skagit County và những cánh đồng hoa tulip nở rộ vào tháng 4.

- Khu Green Lake có Green Lake Park và Sở Thú(Zoo) ở Woodland Park là Sở Thú nổi tiếng nhất ở Seattle; thực ra là ở Green Lake, với một khu vườn rất đẹp rộng 65 acres (263,000 m²) và trên 1000 động vật.
* Khu North WA(Everett,Burlington...): Nếu Everett có hãng Boeing, căn cứ hải quân, có sông Snohomish, có vườn Nhật Nishiyama,etc... thì Burlington có Cascade Mall. Khu North có Skagit County và những cánh đồng hoa tulip nở rộ vào tháng 4, có Anacortes, có Bellingham với bến tàu, núi Baker và thác Whatcom, hồ Samish...Đây là 1 trong những điểm "must-see" !
- Khu Auburn, Kent, Puyallup, Federal Way và phi trường SeaTac nằm về phiá Nam Seattle, là những thành phố mới bắt đầu phát triển như sự mở rộng của Seattle về phiá Nam nhắm nối liền với Tacoma. Có Supermall và Great Wall(khu shopping của Tàu nhưng có nhiều tiệm VN) với vài casino. Khu này đang phát triển.
- Mount Rainier là 1 ngọn núi lửa cao 14,411 feet (4,392 m), thuộc Pierce County. Từ Seattle theo xa lộ 5 South đi qua xa lộ 12 là gặp núi, đường đi quanh co, cheo leo, rất đẹp. Đây là 1 trong những điểm "must-see" !
- Mount St. Helens là 1 ngọn núi lửa với những đỉnh cao từ 9,677 feet (2,950 m) tới 8,365 feet (2,550 m). Từ Seattle theo xa lộ 5 South, tới Renton bắc qua xa lộ 405 N rồi theo xa lộ 167S, 512W, 161, 7, 12, 27 là gặp núi. Đường đi quanh co, cần cẩn thận.Đây là 1 trong những điểm "must-see" !

c. Tacoma,thành phố cảng - kỹ nghệ lớn nhất của tiểu bang Washington thuộc Pierce County, cách Seattle 32mi/51km về phiá Nam, cách Olympia 58mi/93km về phiá Bắc. Nổi tiếng nhất ở Tacoma là:khu Downtown và Cảng Tacoma với Fireboat No.1 là chiếc tàu chữa lửa-cấp cứu nổi tiếng suốt 54 năm, Tacoma Dome là nơi mà CĐVN ở SeaTac thường tổ chức văn nghệ, khu phiá Nam là Tacoma Mall - khu shopping lớn nhất Tacoma, cầu sắt Murray Morgan bắc qua Thea Foss Waterway có từ 1911,ngôi nhà William Ross (có từ 1905, do KTS Ambrose J. Russell thiết kế, Charles Miller xây), khu Hilltop và College Heights ở trung tâm, khu đồi núi phiá đông và phiá bắc,khu phiá Tây là bờ biển với Salmon Beach.
* Từ bến phà ở Seattle( Washington State Ferries) có thể đi qua Lopez Island, Shaw Island, Orcas Island thuộc quần đảo San Juan Islands, Anacortes(hay Anna Curtis) và qua đảo Victoria, Canada.
Anacortes nằm trên đảo Fidalgo thuộc Skagit County(đi qua Swinomish Channel), nhìn qua bên kia là quần đảo San Juan Islands và xa hơn là Gulf Islands - phần đất thuộc Canada. Có trên 450 hòn đảo thuộc San Juan Archipelago này.
- Đi phà qua đảo Bainbridge rồi theo xa lộ 305 NE lên phiá Bắc rồi theo xa lộ 3 S. xuống đảo Bremerton thuộc Kitsap County có căn cứ hải quân Kitsap với các hàng không mẫu hạm, có Port Orchard và Puget Sound Naval Shipyard ngay eo biển Port Washington Narrows. Theo xa lộ 16 lái xe qua 2 cây cầu sẽ đến Tacoma). Nếu thích qua Olympic National Park chơi thì từ xa lộ 3 theo xa lộ 104 N bắc qua xa lộ 101 qua Sequim là tới. Từ Port Angeles lấy phà qua đảo Victoria(Canada) chơi cũng rất tiện.
* Leavenworth thuộc Chelan County là một thành phố y hệt miền Bavarian,Đức. Mùa đông, người ta kéo nhau tới chơi ski, mùa hè tới tắm hồ Chelan, tháng 10 có Oktoberfest.Đây là 1 trong những điểm "must-see" !
* Olympic National Park: lái xe ven biển hay vô khu rừng Hoh Rain Forest(với những cây Sitka spruce, Western hemlock cao xanh và vô số hoa dại), có đường mòn lên tới Mount Olympus.
* Grand Coulee Dam xây từ thời kỳ Great Depression, cung cấp thuỷ điện cho tiểu bang.
* Columbia River Gorge từ Beacon Rock, gần Skamania tới White Salmon, Lower Columbia có rất nhiều cảnh đẹp .
* Snoqualmie Falls chảy xuống sông Snoqualmie qua vùng núi Cascade Mountains ra tới Puget Basin.
Đây là 1 trong những điểm "must-see" !
Tiểu bang Washington còn có nhiều cảnh đẹp khác nữa, như đoạn đường đi Spokane hay lên biên giới Canada qua Vancouver. Người Hoa từ khắp nơi đã đổ xô đến tiểu bang này dưới nhiều loại visa khác nhau như một bàn đạp để được định cư ở Mỹ và sau này VN cũng bắt chước y hệt. Đặc điểm nổi bật nhất của WA là mưa nhiều, khí hậu trong lành. Đi qua Vancouver chơi rất tiện hay xuống Oregon shopping bớt thuế nên dân VA thích đi chơi ở 2 nơi lân cận này. Café Starbucks, Boeing, Microsoft... đều bắt đầu từ đây. http://www.nedwater.eu/bigpictures/tulip%20field.jpg

1 comment:

  1. những địa diểm có thề câu cá thú vị
    Mr.Thanh - Chuyên cung cấp cần câu cá tại tp HCM
    Click để xem chi tiết:
    Cần câu cá chính hãng giá rẻ tại tp HCM hoặc Can cau ca chinh hang gia re tai tp HCM

    ReplyDelete