Monday, June 20, 2011

Trung Quốc(12)

10 thành phố nêu dưới đây không chỉ là trung tâm kinh tế, khoa học, nơi thu hút vốn đầu tư­ nước ngoài nhiều nhất mà còn là những đô thị sầm uất, điểm du lịch tiềm năng đang lên của Trung Quốc
Nằm ở miền Trung Trung Quốc với dân số 9,7 triệu người, Vũ Hán được chi phối bởi hai con sông lớn là sông Dương Tử và sông Hán. Vũ Hán có tới 189 chiếc hồ lớn nhỏ, chiếm 25% diện tích chung của thành phố, hiện có tới 40 quốc gia đầu tư vào thành phố. Ngoài tiềm năng kinh tế, Vũ Hán còn có nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn như tháp Yellow Crane Tower hay chùa Guiyan Buddhist Temple.
http://www.nhabanonline.vn/web/Upload/Images/DOOL_CD_070611_i7(1).JPG
2. Dongtan
http://blog.lib.umn.edu/evans391/architecture/dongtan-east-village-and-east-lake.jpg
Dongtan chỉ có dân số 20.000 người nhưng được xem là thành phố trẻ, thành phố sinh thái đầu tiên của thế giới, kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên với con người. Thành phố này nằm trên đảo Chongming Island, ở ngoài khơi Thượng Hải.
http://static.worldarchitecturenews.com/news_images/2137_2_Dongtan2.jpg
3. Quảng Đông

http://preclinical-lab.com/Highway.jpg
Từ lâu Quảng Đông đã được xem là trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch sầm uất nhất của Trung Quốc, nằm trên vùng đất châu thổ sông Châu Giang kề cạnh Hồng Công- một địa danh khá nổi tiếng từ thời con đường Tơ lụa đang phát triển thịnh vượng. Quảng Đông với 14,7 triệu dân, là điểm du lịch và mua sắm hấp dẫn đối với du khách.
http://www.mofahcm.gov.vn/mofahcm/hoptac_qt/nr041014110554/13.1.09_San%20bay%20Quang%20Chau
4. Đại Liên
http://jhchadpdxren.files.wordpress.com/2009/04/dalian12.jpg
Đại Liên là thành phố quyến rũ mang phong cách kiến trúc hài hòa của người Nga và Pháp. Trong mấy mươi năm sau đổi mới của Trung Quốc, kinh tế phát triển, nhiều ngôi nhà chọc trời đã mọc lên trong thành phố nhưng vẫn tạo nên phong cảnh hài hòa theo kiểu “rừng trong phố, phố trong rừng”.

5. Thiên Tân
Nằm cạnh vịnh Bohai Bay, Thiên Tân là thành phố biển và là trung tâm kinh tế sôi động, sầm uất, chỉ đứng sau Thượng Hải và Bắc Kinh. Thành phố Thiên Tân có nhiều trung tâm mua sắm lớn và một công viên nước rất hiện đại- là điểm đến lý tưởng cho các tua du lịch gia đình trong những ngày nghỉ cuối tuần.

6. Hạ Môn

http://www.xiamenwave.com/wp-content/uploads/xiamen-traffic.jpg
Hạ Môn xưa từng được xem là đại bản doanh buôn bán hàng cấm và thuốc phiện. Ngày nay thành phố gần 2 triệu dân này trở thành một trong số những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Trung Quốc. Một trong những thế mạnh của Hạ Môn là nằm trên vị trí rất lý tưởng kề cạnh mũi Taiwan Strait quay mặt sang Đài Loan. Thành phố là một trong những nơi có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất Trung Quốc hiện nay, với mức GDP bình quân hàng năm đạt trên 20%.
http://www.paulnoll.com/China/Work/Lujiang-Xiamen-University.jpg
Năm 2006 vừa qua TP Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) đạt danh hiệu TP văn minh nhất Trung Quốc, một trong những tiêu chí đánh giá TP văn minh là sinh thái môi trường...
Trước đó, từ những năm 1990 TP Hạ Môn đã được mệnh danh ""TP sạch nhất Trung Quốc"".
Ấn tượng đối với bất kỳ ai đến TP đều là... thùng rác. Thùng rác có ở khắp nơi với đủ mọi hình dáng (vuông, tròn, dài, hình con vật ngộ nghĩnh, thậm chí thùng rác cũng có đôi...) và màu sắc rực rỡ bắt mắt. Chính vì vậy, ai cũng có thể cảm nhận được thùng rác là nhân vật quan trọng khiến cho TP Hạ Môn hiếm có bóng dáng của rác.
Ấn tượng tiếp theo là những người lao công, họ không xuất hiện với ""mật độ dày và màu sắc bắt mắt"" nhưng sự xuất hiện của họ ở đường phố, trong công viên, quảng trường, khu mua sắm, đảo, thậm chí ngay cả khi leo lên đỉnh núi cao nhất cũng thấy người lao công cặm cụi làm công việc của mình.
Theo ghi nhận của PV TS, người dân ở đây không có khái niệm vứt rác ra đường, nếu có, lực lượng đi thu gom rác thải luôn xuất hiện ở mọi nơi, bất cứ lúc nào. Đặc biệt, ở đây PV không thấy hình ảnh ""câu cá"" giữa phố (tiểu tiện bậy!). Mật độ nhà vệ sinh công cộng cũng nhiều như thùng rác, khiến cho người ta không thể không... vứt rác vào thùng!
Với con mắt của người làm nghề báo, PV cũng có ý theo dõi ý thức giữ môi trường của người dân TP trong khoảng thời gian... 1 tuần. Trên đường phố cũng có mẩu thuốc, kẹo cao su... nhưng chắc chắn, với lực lượng lao công ""dày"" như vậy, rác sẽ được thu lượm ngay. Có một câu chuyện PV được chứng kiến trên đảo Cổ Lãng, một em bé sau khi ăn chiếc kẹo được chính người mẹ dắt tay đến bên thùng rác rồi nhấc con lên đặt vỏ kẹo vào thùng. Một hình ảnh cũng ... ấn tượng về ý thức giữ gìn môi trường của người dân Hạ Môn.
Thành phố cảng Hạ Môn, đô thị nằm trong số 100 nơi được đánh giá là đẹp nhất Trung Quốc.Thành phố Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc kiến bao gồm đảo Hạ Môn, đảo Cổ Lãng và vùng đất bên bờ bắc sông Cửu Long.

Đây là một thành phố trẻ và khá hiện đại nằm bên bờ biển. Nếu đứng ở một vị trí cao của thành phố, du khách có thể nhìn thấy cả đảo Đài Loan phía ngoài khơi. Đường phố Hạ Môn khá rộng rãi, sạch sẽ và trật tự, hai bên là những cao ốc sừng sững. Cảng Hạ Môn cũng là một trong 10 cảng biển hàng đầu của Trung Quốc hiện nay. Là một thành phố lớn, nhưng nhịp sống ở Hạ Môn không quá gấp gáp như Thượng Hải hay Quảng Châu. Người Hạ Môn hiền hoà, nhiệt tình. Cái nắng và bầu trời xanh miền biển càng làm cho cảnh vật tại đây thêm tươi đẹp.
Hạ Môn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh sắc độc đáo, nổi bật nhất là đảo Cổ Lãng. Đây là thắng cảnh nổi tiếng nhất của thành phố này và được mệnh danh là hòn đảo của âm nhạc, kiến trúc cổ và cây cối xanh tươi bốn mùa. Cùng với bờ biển cong cong uốn lượn, hòn đảo được liệt vào danh sách 100 nơi đẹp nhất Trung Quốc.
Vườn thực vật Hạ Môn với 4.460 loài thực vật, trong đó có nhiều loài rất quý hiếm:
Yuanboyuan, khu công viên hoành tráng nhất Hạ Môn, khai trương vào 9/2007. Nơi đây các loại cỏ cây đặc sắc đan xen những công trình kiến trúc đặc trưng Trung Quốc.
GS.TS Lý Lâm Thiết, Phó chủ nhiệm Trung tâm tuyên truyền huấn luyện về bảo vệ môi trường (thuộc trường Đại học Hạ Môn) cho biết, vai trò của người dân ảnh hưởng, chi phối và tác động rất lớn đối với bảo vệ môi trường (BVMT) của TP biển đảo xinh đẹp này. Hạ Môn có 6 khu thì có 6 phân cục về môi trường 2,4 triệu dân ở đây có ý thức tuân thủ rất nghiêm những quy định về BVMT của TP.
GS.TS Thiết cũng cho biết, trước đây, ven biển Hạ Môn có một khu nhà hàng, khách sạn và khu vui chơi cao cấp dài vài km, nhưng sau đó, người dân TP có ý kiến nên tạo một không gian ven biển thoáng đãng, một không gian sống đẹp và dễ chịu cho người dân cũng như du khách. TP Hạ Môn đã nghiên cứu và... chuẩn y ý kiến của dân. Khu nhà hàng khách sạn sau đó được dỡ bỏ, Hạ Môn có một bãi biển trải dài tuyệt đẹp.
Trước khi làm việc gì, công tác tuyên truyền được làm rất mạnh: TP chọn những điển hình của nước ngoài để tuyên truyền và chọn những nơi có dân cư nhận thức tốt để tiến hành làm mẫu về BVMT trước. Tiểu khu Khan Lạc là một ví dụ, trước đó người dân không biết thế nào về rác tái chế được, rác nào là độc hại, rác nào khó phân huỷ... Khi được chọn làm điển hình, người dân ở đây được phát các tờ rơi phân loại tất cả các loại rác mà các gia đình phải đối mặt, sau đó được chỉ cho cách phân loại rác. Đồng thời, được phát thùng rác miễn phí để đưa các túi rác (cũng miễn phí) vào thùng.
Các phương tiện thông tin đại chúng luôn luôn nhắc nhở dân chúng phải làm như thế nào. Đồng thời, có một tổ quản lý của tiểu khu theo dõi sát sao việc thực hiện của người dân.
Đối với những gia đình khó khăn phải đốt bằng củi, than, TP sẽ điều tra và hỗ trợ để gia đình đó có thể đun ga. TP tuyệt đối cấm nuôi gia súc trên đảo, vùng nông thôn thì được nuôi nhưng phải theo quy trình ô nhiễm môi trường bằng 0.
GS.TS Lý Lâm Thiết nhận định, ngoài việc nhận thức cao về BVMT, Chính phủ cung cấp miễn phí thùng rác và túi đựng rác cũng là một động thái tích cực khiến người dân tham gia BVMT hăng hái, ""họ không phải bỏ xu nào mà lại được sống trong môi trường tốt hơn"".
Nhà báo Vương Duệ (tập đoàn truyền hình TP Hạ Môn) cho biết, mảng môi trường chiếm một vị trí rất quan trọng trong một tờ báo, có thời điểm thông tin về môi trường xuất hiện cả trang 1 khi Chính phủ cần thông tin về vấn đề này.
Cũng theo nhà báo Vương Duệ, TP Hạ Môn có một đường dây nóng về môi trường, bất kỳ người dân nào cũng có thể gọi cho Thị trưởng để phản ảnh về môi trường. Trong quy hoạch tổng thể của TP Hạ Môn, bất kỳ dự án nào cũng phải có đánh giá môi trường, trong đó bắt buộc phải có ý kiến đồng tình của người dân thì mới đủ điều kiện thực hiện.
Mỗi tuần Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường của TP cũng có một buổi trả lời các câu hỏi về môi trường trên đài truyền hình TP. Báo chí thì có một mục ""Tôi cần phải nói"" trong đó cũng dành rất nhiều ""đất"" cho vấn đề môi trường. Định kỳ các khu cư xá đều có các buổi thảo luận về môi trường.
Tại triển lãm về BVMT của TP Hạ Môn, môi trường sống của TP biển đảo này được công nhận có khả năng duy trì sự phát triển bền vững, là nhân tố quan trọng đưa mức sống của con người lên cao.
TP Hạ Môn được mệnh danh là: TP du lịch ưu tú; TP vườn quốc tế; TP công trình mô phạm; Giải thưởng về thích hợp cư trú của Liên hiệp quốc cho tất cả các tầng lớp nhân dân.
Giu moi truong o TP van minh nhat Trung Quoc
Giu moi truong o TP van minh nhat Trung Quoc
7. Thanh Đảo
http://thvl.vn/data/upload_file/Image/Bai%20bien%20thanh%20dao/qingdao.jpgThành phố Thanh Đảo dân số 3,2 triệu người. Trên bản đồ nó giống như một con tàu lướt sóng trên biển Vàng hướng tới bán đảo Shandong Peninsula. Các kiến trúc đô thị của Thanh Đảo ảnh hưởng phong cách của người Đức và người Hoa. Hàng năm tại đây đã diễn ra lễ hội bia Tsingtao Beer Festival vô cùng sôi động, thu hút rất đông du khách.
8. Pingyao
http://www.chinatour.com/attraction/city_photos/pingyao1.jpg
Dưới triều đại nhà Tần, Pingyao từng là trung tâm kinh tế sầm uất và đông đúc. Thành phố được xây dựng giống như một pháo đài, tường cao trên 12 mét bao quanh các kiến trúc bằng đá kiên cố. Từ thế kỷ 15, Pingyao được xem là cái nôi của các ngân hàng. Qua nhiều thế kỷ, Pingyao vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên thủy, hiện trở thành điểm đến cho các tua du lịch văn hóa, lịch sử và khám phá.
9. Thẩm Quyến
Từ một làng đánh cá nhỏ trên vùng châu thổ sông Châu Giang, ngày nay Thẩm Quyến đã trở thành một đô thị sầm uất với trên 9,1 triệu người. Những vùng đầm lầy xưa đã biến mất, thay bằng những ngôi nhà chọc trời, biểu tượng cho thành quả đổi mới, mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc.
10. Trùng Khánh
Với 6,2 triệu dân, Trùng Khánh được xem là đô thị của những kiến trúc chọc trời, hội tụ của những người giàu đến từ mọi miền Trung Quốc. Thành phố có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng.Trang báo điện tử Tom của Trung Quốc vừa điểm danh 17 người đẹp đại diện cho các địa phương trên toàn quốc. Dựa trên nơi sinh của các người đẹp để đưa ra bảng tổng hợp này.
Thành Đô: Vào thời Ngũ Đại Thập Quốc (907-960) - một thời kỳ chính biến trong lịch sử Trung Quốc, vua Mạnh Sưởng của nước Hậu Thục ra lệnh trồng hoa phù dung xung quanh tường thành của pháo đài. Từ đó, Thành Đô được gọi là thành phố phù dung (City of Hibiscus). Ngày nay, phù dung vẫn là loài hoa phổ biến nhất tại đây.
Đến với Thành Đô - thành phố ở phía tây nam Trung Quốc trực thuộc tỉnh Tứ Xuyên, hẳn du khách sẽ được nghe những câu chuyện về vua Mạnh Sưởng và Hoa Nhụy phu nhân - một trong những mỹ nhân của Trung Quốc, người con gái được ví là có sắc đẹp tuyệt thế, như hoa không biết đủ màu sắc, như nhụy không biết đủ hương thơm. Hoa Nhụy phu nhân là Phí Quý Phi của vua Mạnh Sưởng, xuất thân là một ca kỹ, được vua sủng ái nhất trong số các cung tần mỹ nữ. Phí Quý Phi cũng là một người đặc biệt yêu hoa. Có lẽ vì thế mà vua Mạnh Sưởng đã ra lệnh trồng hoa không chỉ ở Thành Đô mà còn một số nơi khác.
Hoàng Sơn: Người Trung Quốc có câu: “Ngũ nhạc quy lai bất khán sơn. Hoàng Sơn quy lai bất khán nhạc”, có nghĩa là đã đến được Ngũ nhạc (năm ngọn núi đẹp nổi tiếng của nước này) thì không cần đi xem các núi khác, nhưng nếu đã nhìn thấy núi Hoàng Sơn thì cũng không cần phải đến Ngũ nhạc nữa, đơn giản vì Hoàng Sơn được coi là ngọn núi đẹp nhất của Trung Quốc.
Từ khi nghe câu “tiếp thị” hùng hồn đó, tôi bắt đầu mơ chinh phục Hoàng Sơn. Rồi tôi cũng thu xếp được công việc, vác balô bay sang Thượng Hải, sau đó lên chuyến xe bus cuối cùng từ Thượng Hải tới thành phố nhỏ Đồn Khê, điểm dừng chân bắt buộc của du khách trước khi lên núi Hoàng Sơn.

Sáng sớm hôm sau, tôi cùng với ba người bạn mới quen trong nhà trọ bắt xe tới chân núi Hoàng Sơn. Từ chân núi có ba đường để lên núi. Chúng tôi quyết định chọn đường phía Đông, và đi lên bằng cáp treo để tiết kiệm thời gian và sức lực. Ngay khi cáp treo rời bến, tất cả chúng tôi đều reo lên thích thú trước bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ đang mở ra trước mắt.

Tuyệt tác sáng tạo của thiên nhiên
Hoàng Sơn - ngọn núi đẹp nhất Trung Quốc Hoàng Sơn - ngọn núi đẹp nhất Trung Quốc
Vẻ đẹp khác thường của Hoàng Sơn là sự kết hợp hoàn hảo của ba yếu tố là thông, đámây, vốn được ca ngợi là “tam tuyệt”: thông kỳ, đá quái và biển mây. Nét đặc sắc nhất của Hoàng Sơnrừng thông kỳ lạ có tuổi đời trên 100 năm mọc trên các đỉnh núi, vươn dài mấy trăm dặm núi non. Theo các nhà khoa học thì thông Hoàng Sơn mọc cao hơn mực nước biển từ 800m trở lên, đỉnh cây phẳng, lá mọc ngược, rất dễ hấp thụ nước và dinh dưỡng trong không khí.

Trong rễ cây có thể tiết ra một loại axít hữu cơ, khi dung hòa với nham thể hoa cương ở vùng núi Hoàng Sơn sẽ sản sinh ra một loại phân hữu cơ giúp nuôi dưỡng cây. Nhờ vậy mà thông Hoàng Sơn dù sinh trưởng trong các kẽ đá hiểm hóc nhưng rễ cây cứ chằng chịt bám vào vách đá thẳng đứng, dáng hiên ngang sừng sững.
Cây thông chào khách - biểu tượng nổi tiếng của Hoàng Sơn Cây thông chào khách - biểu tượng nổi tiếng của Hoàng Sơn
Nét đặc biệt thứ hai của Hoàng Sơnđá. Theo các nhà địa chất thì hệ thống núi đá Hoàng Sơn đã được hình thành do những chuyển động của bề mặt Trái đất trong kỷ Jura cách đây hơn 100 triệu năm. Ngoài 72 đỉnh núi chính có hình thù và tên gọi riêng như Liên Hoa, Thủy Tín, Sư Tử, Bạch Vân, Quang Minh... Hoàng Sơn

còn có muôn vực, ngàn khe và những đỉnh nhỏ không đếm xuể.
Khe cao vực sâu Khe cao vực sâu
Phong cảnh Hoàng Sơn quyến rũ, thông cuốn lấy đá, đá lẫn vào thông, mỗi ngóc ngách đều mở ra những góc nhìn kỳ thú, cho phép trí tưởng tượng của con người tha hồ bay bổng. Trong suốt gần hai ngày ở trên núi, chúng tôi cứ miên man đi theo những con đường quanh co khi chạy sát bên mép núi, lúc dốc đứng đến thót tim.

Đối với dân du lịch balô thì bình minhhoàng hôn là hai thời khắc quý nhất trong ngày. Không thể dậy sớm vào buổi sáng hôm sau để ngắm bình minh sau một ngày leo núi quá mệt, nhưng tôi vẫn có được một buổi chiều hoàng hôn tuyệt đẹp vào ngày đầu tiên.

Từ trên đỉnh Phi Thạch (hòn đá bay) nổi tiếng, chúng tôi đã lặng người chiêm ngưỡng khoảnh khắc tuyệt đẹp khi Mặt trời chiếu những tia sáng rực rỡ cuối cùng trong ngày trước khi lặn hẳn. Những vách đá vôi ban ngày màu trắng dần chuyển sang màu vàng lấp lánh dưới ánh hoàng hôn. Sương mù từ dưới các khe núi kéo lên làm cho khung cảnh càng mờ ảo quyến rũ.
Hòn Phi Thạch (đá bay) nổi tiếng từng hiện diện trong bộ phim Hồng Lâu Mộng Hòn Phi Thạch (đá bay) nổi tiếng từng hiện diện trong bộ phim Hồng Lâu Mộng
Có lẽ vì thế mà trong lịch sử Trung Quốc có biết bao nhà thơ, nhà nghệ thuật nổi tiếng như Lý Bạch, Giảo Bảo, Thạch Đào, Cung Tự Trân,… đã tìm đến Hoàng SơnHoàng Sơn vào danh sách di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới từ năm 1990.

Không những có giá trị cảnh quan và nghệ thuật, Hoàng Sơn còn giữ vị trí quan trọng trong lịch sử đạo giáo Trung Hoa với truyền thuyết về Hiên Viên hoàng đế - tổ sư của dân tộc Trung Hoa, người đã từng đến tu hành và thăng thiên tại đây.

Kỳ công bảo tồn của con người

và sáng tác những tác phẩm bất hủ ca ngợi vẻ đẹp của nơi đây. Chỉ riêng những bài thơ còn lưu truyền đến ngày nay cũng đã có hơn 20 ngàn bài, tạo thành một di sản đồ sộ, góp phần đưa
Trạm cáp treo nằm cheo leo giữa núi rừng hiểm trở Trạm cáp treo nằm cheo leo giữa núi rừng hiểm trở
Trở lại phần đầu của chuyến đi, trước khi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Hoàng Sơn, chúng tôi đã phải ngỡ ngàng vì giá vé tham quan quá cao. Tính ra, mỗi người phải trả tới gần 800.000 ngàn đồng (khoảng 300 tệ) cho vé tham quan và cáp treo. Điều an ủi duy nhất là du khách có thể mua vé một lần và ở lại trên núi bao nhiêu ngày cũng được. David - một chàng trai người Anh chỉ tham quan đúng một ngày đã ca cẩm: “Nước Anh vốn đã nổi tiếng là chặt đẹp rồi mà vẫn còn thua Trung Quốc”.

Sau hai ngày tham quan nơi đây, chúng tôi mới thấy rằng giá vé cao như vậy vẫn rất hợp lý so với sức người, sức của bỏ ra để bảo tồn và phát triển khu di sản hùng vĩ này. Thật ngạc nhiên trước cách bảo tồn di sản rất chuyên nghiệp của nước bạn và cũng phải khâm phục ý chí của người Trung Quốc trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.

Một khu vực rừng núi, địa hình hiểm trở trải dài 40km từ Bắc xuống Nam và 30km từ Đông sang Tây được bảo tồn gần như hoàn hảo. Không nhìn thấy một mảnh rác, bao nilon hay chai nước nào vứt dọc đường. Cách vài chục mét lại có một thùng rác, còn tại các nhà vệ sinh công cộng, luôn có người phục vụ quét dọn, đảm bảo độ sạch sẽ như trong khách sạn. Hoàn toàn không có những người bán hàng rong hay quán xá dọc đường chèo kéo du khách.
Đường leo  núi Hoàng Sơn có khi cheo leo bên vách núi Đường leo núi Hoàng Sơn có khi cheo leo bên vách núi
…cũng có khi dốc đứng …cũng có khi dốc đứng
Ngoài bốn chiếc cáp treo vận chuyển khách một đoạn dưới chân núi, việc tham quan Hoàng Sơn chủ yếu là đi bộ. Hệ thống đường tham quan trên núi vô cùng cheo leo, hiểm hóc, nhưng được thiết kế hết sức khoa học và an toàn, giúp du khách chiêm ngưỡng được Hoàng Sơn ở những góc độ đẹp nhất.

Khi tận mắt thấy những người công nhân gánh vật liệu xây dựng đi lên núi mới thấy hết được giá trị của hệ thống đường khổng lồ này. Khi thử nhấc gánh đá của một công nhân lên vai, anh chàng David đã nhăn mặt lắc đầu: “Nặng quá, không nhấc nổi”. Vậy mà toàn bộ vật liệu xây dựng để làm đường, xây khách sạncáp treo ở đây đều được vận chuyển bằng sức người trong thời tiết hết sức khắc nghiệt của vùng núi cao.
Một trong 72 đỉnh núi ở Hoàng Sơn Một trong 72 đỉnh núiHoàng Sơn

Bên cạnh nỗ lực đầu tư của chính phủ, cũng phải nhận thấy rằng người dân Trung Quốc có ý thức bảo vệ thiên nhiên rất cao. Không hề thấy hiện tượng khắc tên, vẽ hình lên đá như ở các khu di tích khác. Thay vào đó, những đôi tình nhân Trung Quốc có cách thể hiện rất hay là mua những chiếc khóa nhỏ, khắc tên hai người lên đó rồi khóa vào những lan can lên núi. Sau đó chiếc chìa khóa được vứt xuống khe núi vì người ta tin rằng làm vậy thì những người yêu nhau sẽ được ở bên nhau suốt đời.
Những khách hàng siêu giàu đến từ Trung Quốc đang chứng tỏ mình khi vượt qua người Arập và Nga để trở thành những khách du lịch mua hàng hiệu lớn nhất trong số những khách du lịch ngoại quốc tại Anh. Những ngày này, khu phố West End ở Thủ đô London, Anh rất tấp nập do số lượng người Trung Quốc đổ xô đến mua sắm tăng đột biến, gấp 3-4 lần so với cách đây 1 năm.
Khách du lịch Trung Quốc đi mua sắm tại khu phố  West End, London Khách du lịch Trung Quốc đi mua sắm tại khu phố West End, London

Một số cửa hàng thậm chí còn tuyển nhân viên có thể nói tiếng phổ thông Trung Quốc để thanh toán tiền cho những vị khách này. Theo thống kê của Công ty Global Refund, doanh thu của họ đến từ khách du lịch Trung Quốc tăng 164% chỉ trong 7 tháng đầu năm 2009, trong khi đó, khách hàng Nga giảm 27%. “Bất chấp suy thoái, chi tiêu tăng của người Trung Quốc là một xu hướng chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục cho đến cuối năm 2009 khi 70% chi phí du lịch của họ là dành cho mua sắm” - ông Nigel Dasler thuộc Công ty Global Refund cho biết.
Thành phố Bắc Kinh - Cao Viên Viên
Tỉnh Phúc Kiến - Trương Tịnh Sơ
Tỉnh Sơn Tây - Trương Diên
Đại diện Hồng Kông - Trương Bá Chi

Mỹ nữ Giang Tây - Trần Hồng
Tỉnh Trùng Khánh - người đẹp Tưởng Cần Cần
Thượng Hải hiện đại - Tôn Lệ
Tỉnh Thiểm Tây - Miêu Mẫn

Tỉnh Sơn Đông - tắc kè Phạm Băng Băng
TỈnh Quý Châu - người đẹp cá tính Ninh Tịnh

Sòng bạc Ma Cao - mỹ nhân Lý Gia Hân
TỈnh Hắc Long Giang - ngôi sao Lý Băng Băng

Bán đảo Đài Loan - chân dài Lâm Chí Linh

Vân Nam cẩm tú - người đẹp Hồ Tịnh
Tỉnh Giang Tô - ngôi sao Hàn Tuyết

Tỉnh Liêu Ninh - người đẹp đáng yêu Đổng Khiết
Tỉnh Triết Giang - cá tính Châu Tấn
Top 10 Most Beautiful Autumn In China

KanaSi-Autumn_china2Lake Kanas,XinJiang(喀纳斯湖,新疆)

Lake Kanas lies near the Altai mountains, Xinjiang, China. It is China’s deepest freshwater lake. It’s famous for large lake creatures in the waters, But I think it’s autumn is much attactive.
ejina-autumn

Ejina-Banner,Inner Mongolia(额济纳旗,内蒙古)

Ejina-Banner locates at the west of Inner Mongolia. The Populus Euphratica Forest there is one of the three Populus Euphratica Forests in the world. The scene is amazing. From midddle September to middle October is the best time to visit.
Greater-Khingan-Autumn-China

Greater Khingan Mountains(大兴安岭)/Lesser Khingan Mountains (小兴安岭)

Lesser Khingan is a mountain range in China’s Heilongjiang Province and the adjacent parts of Russia’s Amur Oblast and Jewish Autonomous Oblast.The Greater Khingan Range is a volcanic mountain range in Inner Mongolia in northeastern China. They are both the most beautiful places of China.
Jiuzhaigou-autumn-china

JiuZaiGou Valley,SiChuan(九寨沟,四川)

Jiuzhaigou Valley is a nature reserve in the north of Sichuan, China. It is known for its multi-level waterfalls and colorful lakes, It was declared as UNESCO World Heritage Site in 1992.
echushan-Autumn-China

Mt.Echu,DaoCheng,Sichuan(稻城俄初山,四川)

DaoCheng locates in Si chuan province but near Tibet, China. October is the most beautiful season in Daocheng which you can see many amazing colors. Mt.Echu lies in the south of Daocheng, which is charming by autumnal tints.
Mulan-Autumn-China

Mulanweichang National Forest Park,hebei (木兰围场,河北)

The Mulanweichang National Forest Park is located where Hebei Province and the Inner Mongolia Autonomous Region meet. As an imperial honing garden of Qing Dynasty. The park has abundant unique natural scenic spots. The park presents different feasts for the senses at Autumn season.
Miyaluo-Autumn-China

MiYaLuo,Sichuan(米亚罗,四川)

Located in the Lixian County, Aba Prefecture,Sichuan, China, Miyaluo is one of the most famous places for red leaves and autumn is the most beautiful season there.
ZhangJiaJie-Autumn-China

ZhangJiaJie,Hunan(张家界,湖南)

Zhangjiajie National Forest Park locates in the northwestern part of Hunan province in China. It was designated a UNESCO World Heritage Site in 1992.
aershan

Aershan Mountain,Inner Mongolia(阿尔山,内蒙古)

Aershan Mountain locates the north of Inner Mongolia Autonomous Region in china. It is famous for the most beautiful scene.
daoCheng-Autumn-China

DaoCheng Yading,四川(稻城亚丁,四川)

Located in the south western Sichuan, which near Tibet, DaoCheng Yading Nature Reserve is a scene of incomprehensible natural beauty.

Top Ten Universities in China with the Most Beautiful Girls
20090923-university-beauty-11
1. Communication University of China (CUC) | 中国传媒大学
Support rating: ★★★★★
Beauty rating: ★★★★★
Communication University of China, formerly known as Beijing Broadcasting Institute is directly under the People’s Republic of China Ministry of Education National “211 Project” which is one of the universities committed to provide high-level personnel training and scientific research on radio, television, film, internet publishing, newspapers and news media. It is a well-known information propagation educational institution. In this highest institution of the Chinese media, there are full of talents and beauties, these girls not only have beautiful appearances, but also are insightful and talented. Most graduates are now central and local television hosts.
20090923-university-beauty-12
2. Peking University (Beida) | 北京大学
Support rating: ★★★★
Beauty rating: ★★★★★
Comparing with Tsinghua University which is known for their men, Peking University of course is proudly known for their girls as the signature of the school. Girls of Peking University are from distinguished families of outstanding backgrounds. Their elegance certainly is no less than Communication University of China MM (girls). Therefore they are aggressive and excel among universities in the country. Now days, girls who are elegant and classy are more attractive than girls who are beautiful, therefore Peking University female students compared to other schools, fall in love earlier. In fact, they can’t help it, because with timing, location and people all in their favor, there are just always boys looking for them.
20090923-university-beauty-13
3. Shanghai Theater Academy | 上海戏剧学院
Support rating: ★★★★★
Beauty rating: ★★★★★
There are a lot of girls in Shanghai Theater Academy, mainly because Shanghai Theater Academy are gathered with handsome guys also, however theater academy is mainly focused on performing, so the girls do not have the special personality of art students. But Shanghai girls are so fashionable also created this brilliance of China metropolis drama. Especially the Shanghai Theater Academy girls who are living in Shanghai long-term, with distinctive personality, each of them is smart and beautiful in every way of life.
20090923-university-beauty-14
4. Beijing Film Academy (BFA) | 北京电影学院
Support rating: ★★★★★
Beauty rating: ★★★★
Beijing Film Academy has many beautiful girls because the academy is the best highly specialized art institution in China. Many current active entertainment stars were all “born” here. Although Beijing Film Academy is in Beijing, there are not very many beauties are actually from Beijing, most of them are from other provinces studying in Beijing. So with strong professional academics and yet no lack of beauties Beijing Film Academy made onto the list.
20090923-university-beauty-15
5. Central Academy of Drama |中央戏剧学院
Support rating: ★★★★★
Beauty rating: ★★★★
Whether if you are talking about handsome guys or beautiful girls Central Academy of Drama and Beijing Film Academy these two schools are comparable. Most of the students study here because they want to start their development in the big city – Beijing, after all Beijing has a great environment for performing arts. However Beijing is still a northern city, therefore even in the big city like Beijing, you can still easily see men beating up women on the street, that’s why men do not score very high here. Therefore most of the Central Academy of Drama girls like to find their husband from another part of the country.
20090923-university-beauty-16
6. Shanghai International Studies University (SISU) | 上海外国语大学
Support rating: ★★★★
Beauty rating: ★★★★
It is helpless, girls who study foreign language just look so extraordinary elegant, especially the SISU girls, their elegance are absolutely no less than Shanghai Theater Academy girls. As a popular saying goes “Those living on a mountain live off the mountain, those living near the water live off the water.” They are living off the advantage of Shanghai attracting tourists from five continents of the world. Money shall not be earned by others. Students must rely on their own abilities and skills, therefore SISU girls are loved by the foreigners, and they also know how to make money.
20090923-university-beauty-17
7. Renmin University of China (RUC) | 人民大学
Support rating: ★★★★
Beauty rating: ★★★★
In fact, according to the views of most people, Renmin University has more men than woman. You are wrong if you really believe that, in fact, there are more female students than male students. Usually we see boys on campus largely because they are eager to start dating; they like to go to RUC to look for MM (girls). RUC is known for small campus with a lot of students. Therefore, sometimes when students are making out on the crowded campus grass field, might end up hugging the wrong person by accident.
20090923-university-beauty-18
8. Beijing International Studies University (BISU) | 北京第二外国语学院
Support rating: ★★★★
Beauty rating: ★★★
I am sure some people don’t understand why not put Beijing Foreign Studies University (BFS) on the list rather than BISU. If you really know BISU then you will know there are so many girls there. Although BFS has many girls also BISU has so much more, they basically have the beautiful genes. Most of them because were rejected from BFS, spent money and went through people they know (or their family know) to be admitted to BISU. Therefore every time during festive holidays, BISU basically becomes girls’ free market and heaven.
20090923-university-beauty-19
9. Wuhan University (WHU) |武汉大学
Support rating: ★★★
Beauty rating: ★★★
Wuhan University is located in central China, also close to Yangtze River. Girls there not only have a bold personality, but they also have the ancient woman’s charm. Although their appearance is not particularly outstanding they are worth a careful look. All beauties of central region believe WHU is the ideal university to go to. Unlike other places where girls are like girls, they are more enduring when it comes to hardships. They are also more diligent at their studies, especially later in their work, they are top notch.
20090923-university-beauty-20
10. Xinjiang University (XJU) |新疆大学
Support rating: ★★★
Beauty rating: ★★★
Xinjiang University, though not fashionable, but the women of central Asia look half-breed, curvy and tall. Right now the list of China beauties is missing this kind of mixed looks. Therefore Xinjiang University is well deserved to be on the list. Of course, women here also have a very soft side. They use traditional and ancient “beauty trap” to connect with the current fashion trend today, so you are to truly experience women’s charm in life.
Location of China's Ten Most Beautiful Mountains
Namjagbarwa Peak (Tibet Autonomous Region): Paradise in the Clouds
Mountain Gongga or Minya Konka (Sichuan Province): Where the wind stops to rest
Qomolangma Peak (Tibet Autonomous Region): The soul's sentinel
Meili Snow Mountains (Yunnan Province): Guard of honor for the snow God
Huangshan Mountains (Anhui Province ): God’s miniature landscape
Three Sacred Mountains in Daocheng (Sichuan Province): Landmark of "Shangri-la"
Chogori Peak (Xinjiang Uygur Autonomous Region): Distant Mystic Land
Kangrinboqe Peak (Tibet Autonomous Region): Home of all the Gods
Mount Tai (Shandong Province): Totem of ancient China
Emei Mountain (Sichuan Province): The rise from a basin to the Heaven

1. Namjagbarwa Peak in Nyingchi, Tibet (南迦巴瓦峰).
Namjagbarwa Peak, located in Nyingchi Region of Tibet Autonomous Region, is reputed to be Paradise in the Clouds. The Qinghai-Tibet Plateau and the Himalayas have been hailed as humankind's last land of mystery. The most mysterious thing is that at each end of the Himalayas two peaks stand on the mysterious tectonic knots: at the eastern end stands Namjagbarwa (7,782 meters), the world’s 15th highest peak, and at the western end Nanga Parbat (8,125 meters), the world's ninth highest peak. They not only attach the magnificent length of the Himalayan chain to the southern edge of the Qinghai-Tibet Plateau, but also fix the Eurasian plate to the Indian plate.
In face of the Indian Ocean, it reflects an obvious vertical landform. In its valley is tropical rain forest and above the snow line, it is a snow world. Namjagbarwa has existed for over 700 million years, with a great abundance of mountain eco-systems, mountain vegetation forms and bio-communities compressed in one tight area. The first piece of land in the Himalayan region to emerge from the sea, it deserves its title of Number One among the Eastern Himalayan Mountains.
In Tibetan, Namjagbarwa means a "long lance piercing into the sky." The sky-scraping Namjagbarwa Peak, with its majestic appearance, precipitous shape and unpredictable climate, has been an ambitious aim of mountain-climbing organizations from various countries, and was only conquered recently by a Sino-Japanese climbing team in 1992.
2. Gongga Mountain in Sichuan (贡嘎山)
Mountain Gongga or Minya Konka is in Luding, Kangding and Jiulong County, Ganzi Tibetan Autonomous Prefecture, Sichuan Province. In Tibetan language, "Gong" means permanent snow cover, while "Ga" means white, so Gongga means white snow cover. It is located in the Miya Raogang area, a traditional Tibetan Buddhist administrative division. Local people also call it Miya Gongga.
The towering peak called Minya Konka rises to an awesome 7556 meters, making it the highest peak east of the Himalayas, and is the highest mountain in Sichuan Province. Minya Konka peak is high snowy peak with narrow ridges. While wildlife on the grasslands has been deeply affected by the changes in Tibet, remote mountain peaks and valleys often serve as refuges of isolation where wildlife remains abundant. In the high and steep Gongga Mountain, the snow does not melt perennially.
The climate of Minya Konka is moist, snowy and very changeful. Climbing is more difficult than QionmoLangma (Mt. Everest). Since 1932, only seven expeditions, with 22 people, have reached the summit of Minya Konka successfully.
A streak of blood-red light pierced the dark clouds, revealing over 50 steep snow-capped summits, shining, dazzling and thrusting into the clouds like golden swords. On the other side of the valley there were pinewoods, dark green in the sunshine, like green flower garlands above the mountain fields girdling the immeasurably high golden snow-capped summits. This ''Sunshine over the Golden Mountain'' is the most famous scenic view in the Gongga area.
3. Qomolangma Peak/Everest in Tibet (珠穆朗玛峰)
Mount Qomolangma, also known as Mt. Everest, meaning Mother Goddess of the Universe, in Tingri County, Shigatse (Xigaze) Area of Tibet Autonomous Region, is the highest peak in the world. It straddles the border between China and Nepal. The main peak of the Himalayas, it is also the world's highest mountain. It has been called the most revered of all mountains and the world's third pole. The whole mountain looks like a huge pyramid, mighty and imposing. Its surrounding landforms are very steep and dangerous, making its ascent very difficult.
Qomolangma is 8,844.43 meters above sea level. Its northern slope is in Tingri County, Tibet, China and its southern slope lies within Nepal. It is a surrounded by towering mountains for a radius of 20 kilometers, more than 40 of them over 7,000 meters high. They include the famous Lhotse (the world's 4th highest peak) and Makalu (the world's 5th highest peak) to the southeast. There are other first-rate peaks beyond. Kangchenjunga (8,586 meters), the world's 3rd highest peak, is to the southwest, and to the west stand Gyachung Kang (7,986 meters), Cho Oyu (8,201 meters) and Gasherbrum (8,027 meters).
The North Col of Everest is located in Tinggri (Shegar). Massive glaciers and seracs feature a thrilling splendor. The peak has been a holy climbing attraction for world's mountaineers. In recent years, more and more mountaineers start from the Everest Base Camp trying to conquer the world's highest peak while tourists trek to the foot of the peak to enjoy its beauty.
Since the 18th and 19th centuries, explorers and mountaineers from other countries went to the Qomolangma Peak to explore its secrets. In the 1920s and 1930s, seven attempts were made by foreign mountaineering teams to climb Qimolangma via the north face, but all failed. A Chinese mountaineering team conquered the summit from the north face for the first time in 1960. Even today, it is still a cherished goal of countless mountaineers.
4. Meili Snow Mountains, Yunnan Province (梅里雪山)
The Meili Snow Mountain are located of the border between Deqing County in Diqing Tibetan Autonomous Prefecture, Yunnan and Zayu County in Tibet, lying deep in the Hengduan Mountain where the three waters of the Jinsha, the Langcang and the Nujiang riverw converge. It is a holy place of pilgrimage for Tibetan Buddhists, and the first of the eight great divine mountains in the Tibetan region.
At this place, 13 peaks average elevations over 6000 meters. Among of them, the Kawagebo (Tibetan call it) peak with 6740 meters high above the sea level is the highest one in Yunnan Province. Kawagebo in Tibetan is the God of Snow Mountain where is the sacred place for Buddhists. Nearby Kawagebo, 13 peaks line up, like a guard of honor for the God. During the period of the end of autumn and the beginning of the winter, a great number of devotees would come here to worship without thinking of how long the ways they have to go. It was admiring to see that they crawled to go up the high mountain gradually. In October 1989, the tenth Panchen Lama, Great Master of Tibetan Buddhism, held a grand religious meeting in front of Kagebo Peak, and now a stone tablet and a pagoda stand there welcoming tourists. In addition, at the foot of it, there are continuous glaciers and cirques known as the Modern Glaciers in the low latitude.
The complex geology of the Hengduan Mountain and the changeable climate in the low-latitude snow mountains mean that the Meili are fraught with fatal dangers. Violent glacier movements have aggravated fissures in the mountain body still further, giving rise to suspended glaciers, hidden ice crevices, ice avalanches and snow avalanches. Because of the precipitous massifs and perpetual snow, there are snow slides, dense fogs, heavy rain and fierce wind, and it is still a 'virgin peak" which none has conquered. However, it is most magnificent!

5. Huangshan Mountain, Anhui Province (黄山)
Mt.Huangshan in east China's Anhui province is one of Chinas ten best-known scenic spots. It was listed as one of the World Natural and Cultural Heritages in 1990. Huangshan is characterized by the four wonders, namely, odd-shaped pines, grotesque rock formation, seas of clouds and crystal- clear hot springs. Greeting Pine, on the left side of Jade Screen Tower, is a symbol of Huangshan scenery. Because of its mists and clouds, natural scenery in the area changes beyond prediction.
Mt.Huangshan is a marvel: within an area of 154 square kilometers there is a crowd of peaks, 72 of which have names indicating the shapes they resemble. Mount Huangshan extends 40 kilometers from south to north and 30 kilometers from east to west, covering an area of 1200 square kilometers, the highlights of which occupy 154 square kilometers. Lotus, Brightness Top and Celestial Capital are the three major ones, all rising above 1,800 meters above sea level. When it is cloudy the pinnacles loom in mists as if they were illusionary, while the sun is shining they unfold in all their majesty and splendor. MT.Huangshan change its color and appearance with the alternation of seasons. Here in Huangshan, pines and rocks are intimately involved with each other, almost every rock has a pine tree growing out of the crevice, and every tree has tortuous and gnarled roots and branches.The still sea of snow-white cloud can suddenly begin to roll and toss, rise or fall, gather or disperse while the peaks emerge and disappear in the clouds like isles in the ocean. So from ancient times it has been frequented by tourists seeking their mystery and admiring their frequented by tourists seeking their mystery and admiring their scenery.
As clouds often shut out the sun, hot weather never stays long, and this makes Mt.Huangshans an ideal summer resort. Mt.Huangshan lies in subtropical zones, so it's not quiet cold in winter, at least, not so cold as some people expected. The temperature ranges from 25 °F to 40 °F, but it's enough to result in a fantastic snow scenery and a silver world with pines and precipitous peaks covered with snow and decorated with icicles.
Today Mt. Huangshan has become a world-famous tourist attraction. With its convenient facilities: three cable lines, four three-star hotels on the top, all the paths paved with flat stones, it lures millions of visitors both from home and abroad. Seeing is believing. Welcome to Mount Huangshan.

6. Three Holy Mountains in Daocheng, Sichuan Province(稻城三神山)
Three Sacred Mountains is located in Daocheng County, Ganzi Tibetan Autonomous Prefecture of Sichuan Province. From the meandering ranges, emerge the three sacred mountains of Daocheng: Xiannari, Yangmaiyong and Xianuoduoji. Since the ancient times, the three sacred mountains have been a sacred place for Tibetan Buddhism.
Xiannairi, the main peak of the three sacred mountains with an altitude of 6032m, is first among Daocheng's high peaks. According to legend, it is the incarnation of the Buddhist Goddess of Mercy Guanyin or Avalokitesvara. Its slopes are vast; its gradient gentle, the mountain looks like Great Buddha sitting in peace, graceful and poised.
Yangmaiyong, the south peak with an altitude of 5958m, means the Bodhisattva Manjusri. It is dignified and stately, gentle, quiet, noble and impeccable. It has a pyramid-as peak is the world's most beautiful snow mountain.
Xianuoduoji, the east peak with an altitude of 5958m, means the Buddha with warriors' hands, resembling a young man of strong character, tall and handsome. In Buddhism, it is the god of elimination brutality. He is brave and gallant and always in high spirits. He wears a brightly colored tiger skin around the hips, and a huge, fierce python circles his waist.
At their foot lie wide pasturelands, crisscrossed by brooks and streams flowing gently into lakes. There are woods and bushes too, and waterfalls formed by melting ice and snow creating captivating scenes. The famous sacred lake Wusehai, or ''Five-color Lake'', lies between Xianari and Yangmaiyong, 4,800 meters above sea level. The lake is oval shaped, and covers an area of 0.7 hectares. The snow mountains are reflected in the water and under refracted light; the lake surface produces five different fantastic colors. Many years later, the name of ''Shangri-La''----the imaginary utopia described in James Hilton's novel Lost Horizon----- was given to this place, a paradise sought by many people troubled by worldly life, and stirred up an abating tide of ''Returning to Nature.''

7. Chogori Peak in Xinjiang (乔戈里峰)
Chogori Peak, 8,611 meters in Yecheng County, Kashgar (Kashi) Region of Xinjiang Uygur Autonomous Region, is a transliteration of the Tajik language, meaning ''high, great and magnificent.'' Internationally, it is better known as K2, which is the only major mountain in the world that has surveyor's notation as its common name (K stands for Karakoram, 2 means it was the second peak listed).
Chogori Peak stands on the Chinese-Pakistan border. It lies in the middle of the Karakoram Range. Its southern slopes are in Pakistan, and its northern face is part of Yecheng County in Xinjiang Uygur Autonomous Region. There is an abundance of mountaineering resources.
It is more difficult to climb the Karakoram Range from the northern slope than from the southern slope. It is even more difficult to climb Chogori. First of all, the dangerous slope with an average gradient of 45 degree, as if shaped by knives and axes, are covered with steep cliffs and sliding chutes arising from avalanches. The vertical height difference is 4,700 meters. It is the biggest vertical height difference among the peaks 8,000 meters above sea level in the world. The steep slope makes it extremely difficult to find safe places for setting up high-altitude camps. Because of its special landform and geomorphology, ropes have to be fixed along the whole route from the advance camp to the summit. The gradient is between 80 degree and 85 degree in some places, and there is almost nowhere for team members to rest.
Of all the 8,000 meters plus peaks, Chogori has the third highest death rate. The dangerous landform and changeable weather have caused a death rate as 30% in attempts on the summit. Since 1954, only 164 people have scaled the summit, and 49 others have been killed. This great peak is for expert climbers only. This is Chogori! In the eyes of the top-class mountaineers, it is the most beautiful peak; it is its matchless danger that seduces them. This is what the great Chogori means to the world's top-class mountaineers.

8. Kangrinboqe Peak in Nagri, Tibet (冈仁波齐峰)
The Gandise Mountain lies from east to west in the south of Tibet. Among its steep cliffs and glaciers is its main peak, Kangrinboqe, located in Pulan County, Ali Prefecture in Tibet. It is a world-acknowledged holy mountain and regarded as the center of the world by Hinduism, Tibetan Buddhism, Bon (the primitive religion of Tibet) and ancient Jainism. About 6,638 meters above sea level, the mountain is powerful and imposing, holding a sacred position in many religions. The whole mountain seems to be made of crystal, looking like a jade-inlaid ice sculpture of extremely skillful artisanship.
It is the summit of the Gangdese Mountains, and enjoys worldwide fame is far behind Qomolangma (Mount Everest). It is also the source of four of Asia's major rivers. From the snow-capped summit rise the Shiquan (which become the River Indus), the Maquan (which becomes the Yarlung Tsangpo River and then the Brahmaputra), the Xiagnquan (which becomes the Sutlej River) and the Kongque (which becomes the Ganges). Kangrinboqe's crystal-clear and white snow-capped summit and Mount Namnani, which Tibetans call the ''Mountain of the Goddess,'' face each other from afar. Between the two lie the beautiful holy and pure Mapangyongco Lake and the changeable Devil Lake----La'angco.
The Tibetans call the peak "Kangri," which means "treasure of the snowy mountains." In Buddhism and Hinduism, this peak occupies a position as important as the Mandala, or the center of the universe. For hundreds of years, pilgrims have come in a continuous stream to the mountain, which has taken deep root in Tibetan religion, history, and culture. Mystical and fascinating, it is a mountain of spirit, culture, and belief, a combination of man and divinity, and man and nature. Many Tibetan religious followers enshrine and worship the picture of Kangrinboqe together with the figure of Buddha in their homes. Kangrinboqe is a symbol, not only of natural beauty, but also of a belief. Kangrinboqe has always been an enchanting place for pilgrims and explorers, but up until today, not a soul has been able to scale the holy mountain or dared to trespass into the center of this world.
9. Mount Tai, Shandong Province (泰山)
Mt.Tai is located in the middle of Shandong Province, with a total area of 426 sq km. As the highest peak in Shandong with an elevation of 1,545 meters, Mt. Tai is called "Chief of the Five Sacred Mountains" and "First Mountain Under Heaven."
With its abundant cultural treasures, Mt.Tai is honored as a sacred mountain and the symbol of Chinese national spirit. From ancient times to the Qing Dynasty, emperors came to this reverend peak to hold grand ceremonies to worship the Gods of Heaven and earth. On the mountain there are 22 ancient construction complex, over 100 other buildings, more than 1,800 above carved stones, nearly 20,000 ancient trees and numerous poems and masterpieces written by scholars throughout different dynasties, all of which make Mt. Tai the epitome of oriental culture.
Formed about 28 hundred million years ago, Mt.Tai is famous for its imposing natural landscape. Besides its majesty, the Sunrise, Sunset Glow, Golden Belt of the Yellow River, the Sea of the Clouds are its four wonders. In 1987, Mt.Tai was listed as both a world natural and cultural heritage by UNESCO. It was the first place named as double heritage to the world. Experts of the World Heritage Committee of UNESCO said, "Mt.Tai uniquely unites nature and culture together, and this means China has contributed a special heritage to the world."

10. Emei Mountain, Sichuan Province (峨眉山)
E'mei Mountain lies in E'meishan City of southwest Sichuan Basin. E'mei Mountain Scenic Area is famous for the characters of grandness, elegance, wonder and fantasticality with the reputation of "Beauty Under Heaven". The mountain stretches 23 km from south to north with an area about 115 sq m. Hillsides are always gentle in the west and steep in the east. The eastern slopes are converse with some fault cliffs, and they are rugged and steep. Its main peak, Wanfo Top, is 3,099 m above sea level, and it is 2,600 m higher comparing with E'mei Plain on its eastern piedmont.
E'mei Mountain can be considered as a huge natural arboretum and the kingdom of wild animals.There are many kinds of plants and animals in E'mei Mountain, and more than 3,000 kinds of superior plants and over 2,000 kinds of animals are existed up to now. Most of them are rare species. Moreover, giant panda, Tibetan macaque and other 29 species are major animals under state protection. As to plants, Gong Tung and Gingko is the living fossil of tertiary. 107 categories plants are unique of E'mei Mountain, and more than 30 varieties are major plants under state protection.
The four great spectacles of Mt E'mei: Sunrise is amazing on Golden Summit. Cloud sea will rise slowly among the mountain when the sky is clearly blue. Buddhist halos with the color of red, orange, yellow, green, black blue, blue and purple extends a radius of around one to two meters at the foot of Sheshen Rock in the afternoon. Saint Lamp is the famous scenery in Mt Emei.
Top ten most beautiful churches in China
1. Beijing Eastern Church
In old times, a church was built in each cardinal direction in the city of Beijing, and the eastern one was Catholic East Church, or Wangfujing Catholic Church. Located in downtown Wangfujing Street, it is one of the best-preserved religious sites in the heart of Beijing. The church was first built in 1665 by two priests and underwent a latest renovation in 2008. Beside the church is a square of 1.2 hectares, where lush trees, grass and sparkling neon lights compliment the gorgeous building at night.2. St. Sophia Church
The St. Sophia Church in Harbin is the largest Eastern Orthodox Church in the Far East region. It is 53.35 meters high and occupies an area of 721 square meters and displays typical Byzantine architecture. The building was first built by Russians for military use in March of 1907, and later was renovated into a wooden church. In November of 1996, it was listed as one of the key cultural relics under state protection. Half a year later, the Harbin city government repaired it and renamed it as Harbin Art Gallery.
3. Xikai Catholic Church
Located at the west end of Binjiang Street of Tianjin, the Xikai Catholic Church is the biggest Catholic Church in Tianjin. It is also called the "French Church" because it was first built by French bishops. With a height of 45 meters and an area of 1,585 square meters, it is a typical French Romanesque building that is now decorated and open to the public.
4. Xujiahui Catholic Church
Xujiahui Catholic Church is located at Puxi Street of Shanghai's Xuhui District. It is the largest Catholic Church in the city and China's first western style church. Done in a style imitating the gothic style of France in the Middle Ages, it was first built in 1905 and was at the time known as the number one architecture of Shanghai.
6. St Michael's Catholic Church
St Michael's Catholic Church sits at Zhejiang Road, on top of a steep hill in Qingdao's old urban area. With an area of 2,470 square meters, it is the biggest gothic building in the city of Qingdao.
The bell tower of the church is 55 meters high and it has been the city's highest building for a long time. The windows of the church are covered by colorful glass patterns depicting stories from the Bible. The roofs and interior columns are painted yellow and white while the traceries and architraves are painted gold. The gorgeous church has been a popular place for young Catholic couples to hold weddings.
7. Shenyang Catholic Church
Shenyang Catholic Church, or Shenyang Nanguan Church, is located at 40 Nanlejiao Lu in Shenyang, the capital of northeast China's Liaoning Province. Following Renaissance architectural style, it is a typical gothic building and the Catholic center of northeast China. With a height of 40 meters and an area of 1,100 square meters, the church can hold 1,500 people at a time. The huge iron gate and the high walls that surround the church leave people with an impression of solemnity and serenity.
With red walls, white stone columns and slate roofs, as well as the two cloud-kissing bell towers that face each other, the Xujiahui Catholic Church has become an important building in Shanghai. As the church can hold 3,000 people, it has also been named the Vatican in Shanghai.

There are thousands of Christians in the area, so the church has to hold several masses in the early morning. On Sunday, the Christian holy day, the church hall is filled with people. The Xujiahui Catholic Church has been listed as one of the protected cultural heritage in Shanghai Municipality.
5. Shigulu Catholic Church
Located on Shigu Road in Nanjing, the Shigulu Catholic Church now is the only Romanesque architecture in the city. It was first built in 1870 by French priests and has been the office of Catholicism patriotic committee of Nanjing and Jiangsu Provinces since 1978. The church follows the form of an old European abbey and is a typical catholic church. It has been listed as one of the protected cultural heritage of Jiangsu Province.
6. St Michael's Catholic Church


St Michael's Catholic Church sits at Zhejiang Road, on top of a steep hill in Qingdao's old urban area. With an area of 2,470 square meters, it is the biggest gothic building in the city of Qingdao.

The bell tower of the church is 55 meters high and it has been the city's highest building for a long time. The windows of the church are covered by colorful glass patterns depicting stories from the Bible. The roofs and interior columns are painted yellow and white while the traceries and architraves are painted gold. The gorgeous church has been a popular place for young Catholic couples to hold weddings.
7. Shenyang Catholic Church
Shenyang Catholic Church, or Shenyang Nanguan Church, is located at 40 Nanlejiao Lu in Shenyang, the capital of northeast China's Liaoning Province. Following Renaissance architectural style, it is a typical gothic building and the Catholic center of northeast China. With a height of 40 meters and an area of 1,100 square meters, the church can hold 1,500 people at a time. The huge iron gate and the high walls that surround the church leave people with an impression of solemnity and serenity.
8. Sacred Heart Cathedral
Located on Yide Street in the center of Guangzhou, Sacred Heart Cathedral is the grandest and most characteristic church in Guangzhou. It has also been called "Stone House", as all of the walls and columns are made of granite. The church is an imitation of a European gothic cathedral and its tower spire reaches 58.5 meters. The atmosphere of the church can be compared to Notre Dame in Paris.
9.The Cizhong Church
The Cizhong Church is one of the few churches in Tibet that survived the Cultural Revolution. The church, built at the beginning of the 20th century, is a unique fusion of French and Chinese architectural styles. The overhanging eaves and roof of the church are Chinese style, while the cross on top is Western style. The Cizhong municipal government repaired the church in 1989 and then opened it to the public.
10. Yanjing Catholic Church


Yanjing Church is the only Catholic Church in Tibet. With an area of six square kilometers, it is located in Yanjing Village in Mangkang County of Tibet. Nowadays, 80 percent of Yanjing residents believe in Catholicism, and a Tibetan priest who is in charge of religious activities reads a Bible that has been translated into Tibetan.

Source: CRIENGLISH.com
Hoàng Hà là con sông dài thứ hai ở Trung Quốc (5.654 km), đứng sau sông Trường Giang (còn gọi là Dương Tử Giang) và đứng hàng thứ sáu trên thế giới. Hoàng Hà được xem là cái nôi của nền văn minh Trung Quốc.

Những triều đại đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc (Hạ, Thương, Chu) đều hình thành ở lưu vực Hoàng Hà. Thời Xuân Thu Chiến Quốc, các nước chư hầu xuất hiện và tranh giành bá vị với nhau, chủ yếu cũng đều tại lưu vực Hoàng Hà. Về sau, người Trung Quốc mới tiến dần về phía Nam ở lưu vực sông Trường Giang.
Thành phố Trịnh Châu - thủ phủ tỉnh Hà Nam của Trung Quốc nằm sát bờ Nam sông Hoàng Hà. Tại đây, ngành du lịch Trung Quốc quy hoạch một khu vực cho du khách tham quan có tên là “Trịnh Châu Hoàng Hà phong cảnh danh thắng khu”. Chuyến tham quan bao gồm đi du thuyền trên sông, ghé thăm những thắng cảnh và di tích lịch sử hai bên bờ, qua đó có thể hiểu được một phần đặc điểm của con sông và một phần lịch sử cổ xưa của Trung Quốc.
Hoàng Hà phát nguyên từ tỉnh Thanh Hải, chảy về Tây qua tỉnh Tứ Xuyên, rồi rẽ lên hướng Bắc, chảy qua tỉnh Cam Túc và Khu tự trị Hồi Ninh Hạ, tiến vào Khu tự trị Nội Mông đến trấn Hà Khẩu. Đó là thượng du Hoàng Hà, dài 3.472 km. Đoạn sông này chảy qua nhiều hang núi, ghềnh đá hiểm trở.
Từ Hà Khẩu, sông bẻ ngoặt xuống phía Nam, trở thành con sông giáp giới hai tỉnh Thiểm Tây và Sơn Tây, đến địa phận cuối tỉnh Sơn Tây thì ngoặt 90 độ sang phía Đông và chảy vào địa phận tỉnh Hà Nam, đến thành phố Trịnh Châu. Đoạn sông này là trung du Hoàng Hà, dài 1.122 km. Dòng sông chảy xiết, qua cao nguyên hoàng thổ, mang theo lượng đất bùn màu vàng rất lớn, khiến cho nước sông có một màu vàng đục, từ đó có tên sông là Hoàng Hà.
Từ Trịnh Châu, con sông chảy qua vùng đồng bằng hai tỉnh Hà Nam và Sơn Đông rồi đổ ra biển Bột Hải. Đoạn sông này là hạ du Hoàng Hà, dài 870 km. Hai bên bờ sông đều có đê lớn ngăn chặn nước lũ.
Số lượng phù sa dòng sông mang theo rất lớn, tích lũy nhiều năm khiến cho lòng sông cao hơn các thành thị hai bên bờ. Các thành phố lớn như Trịnh Châu, Khai Phong đều thấp hơn lòng sông khoảng 10m nên người ta còn gọi Hoàng Hà là Huyền Hà (sông treo).
Hoàng Hà là cái nôi của nền văn minh Trung Hoa, nhưng đồng thời nó gây ra không biết bao nhiêu tai họa cho nhân dân trong vùng. Đất từ cao nguyên hoàng thổ là đất xốp tạo thành lượng phù sa lớn khủng khiếp, nên đặc điểm của Hoàng Hà là nước sông dễ ứ lại, dễ tràn ra, dễ đổi dòng. Chỉ trong vòng 3.000 năm trở lại đây, vùng hạ lưu Hoàng Hà bị vỡ đê hơn 1.500 lần, còn con sông đổi dòng 18 lần. Trận lụt năm 1887 đã làm cho hai triệu người mất mạng, còn trận lụt năm 1931 đưa số người chết lên đến bốn triệu.
Bãi đỗ xe bên bờ sông là một quảng trường rộng lớn, có tên là Viêm Hoàng. Tại đây có hai bức tượng cực lớn xây trên đồi, nhìn xuống quảng trường, chính là tượng Viêm Đế và Hoàng Đế - hai nhân vật truyền thuyết trong cổ sử Trung Quốc, mang tính chất thần thoại giống như Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân trong cổ sử Việt Nam.
Nếu người Việt chúng ta cho mình là con Rồng cháu Tiên thì người Trung Quốc cho rằng tổ tiên họ là ông Bàn Cổ. Sau Bàn Cổ là thời kỳ Tam Hoàng rồi tới Ngũ Đế, đến Viêm Đế là vị vua thứ ba trong Tam Hoàng, thường được gọi là Thần Nông, người có công dạy dân làm ruộng, chuyển từ chế độ lượm hái và săn bắn sang chế độ canh tác nông nghiệp.
Hoàng Đế là vị vua kế tiếp Viêm Đế, cũng là vị vua đầu tiên trong Ngũ Đế, là người có công sáng tạo ra văn tự, lịch và các công cụ cơ giới. Thời đại trị vì của họ là khoảng 2.500 - 3.000 trước Công nguyên, còn lĩnh vực cai trị của họ nằm trong hai tỉnh Sơn Tây và Hà Nam, tức lưu vực sông Hoàng Hà. Hai bức tượng khổng lồ nói trên có ý nhắn nhủ cho du khách biết rằng tỉnh Hà Nam chính là trung tâm phát tích của lịch sử và nền văn minh Trung Quốc.
Trên bãi cát ven sông, có nhiều chiếc thuyền chờ đón du khách. Điều đáng ngạc nhiên là tất cả thuyền đều nằm trên cạn. Thì ra đây là một loại thuyền đặc biệt, chỉ sử dụng trên sông Hoàng Hà, vừa chạy trên cạn, vừa chạy dưới nước, tiếng Trung Quốc gọi là lưỡng thê thuyền (giống như cách gọi ếch nhái là loại động vật lưỡng thê).
Hai bên bờ sông có nhiều thắng cảnh như núi Ngũ Long, đồi Lạc Đà, chùa Nhạc Sơn, hồ Tịnh Hải, đặc biệt là ba bức tượng lớn. Tượng thứ nhất là Bố Dục tượng, có nghĩa là tượng bà mẹ bú mớm cho con - một hình ảnh có tính chất ẩn dụ bà mẹ Hoàng Hà với dòng nước cuồn cuộn đã nuôi dưỡng người dân Trung Hoa. Tượng thứ hai là Đại Vũ tượng, tượng vua Vũ, còn gọi là Đại Vũ hoặc Hạ Vũ. Vua Vũ là thủy tổ nhà Hạ (triều đại phong kiến đầu tiên ở Trung Quốc, giai đoạn 2205-1766 trước Công nguyên).
Lịch sử ghi rằng Đại Vũ có công lớn và là người đầu tiên tiến hành công cuộc trị thủy sông Hoàng Hà. Cuối cùng là tượng Mao Chủ tịch thị sát Hoàng Hà, ngồi trên một phiến đá.
Đích đến cuối cùng của du thuyền là một hòn đảo ở giữa sông, thực ra là một cái cồn do phù sa bồi đắp. Đây là một khu giải trí với nhiều trò chơi, mà chủ yếu là cưỡi ngựa. Chủ ngựa là những nông dân ở ven sông dắt ngựa đến cho du khách thuê và chụp ảnh.
Trò chơi này khá hấp dẫn, số người tham gia rất đông. Có người chỉ trèo lên lưng ngựa, ngồi để chụp ảnh. Một số thanh niên phóng ngựa chạy trên bãi cát, cười đùa thích thú vì mấy khi ở thành phố được thưởng thức trò chơi giải trí này.
Du thuyền đưa chúng ta trở về thành phố Trịnh Châu. Đi được một quãng thì nhìn thấy phía bờ bên phải có một tấm bảng lớn ghi hai từ Hồng Câu - địa danh của vùng này.
Tấm bảng lớn có thể nhìn rõ từ giữa lòng sông nhằm giới thiệu cho du khách biết rằng nơi đây đã diễn ra một sự kiện quan trọng trong lịch sử Trung Quốc vào thời kỳ Hán Sở tranh hùng: cuộc tranh chấp giữa Hán vương Lưu Bang và Sở Bá vương Hạng Võ (vào khoảng 200 năm trước Công nguyên).
Hoàng Hà đã chứng kiến không biết bao nhiêu sự kiện trọng đại trong lịch sử Trung Quốc. Nếu đi dọc con sông này để tìm hiểu chuyện cổ tích xưa thì không biết bao giờ mới ngừng.
Con sông vĩ đại này là đề tài, là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều tác phẩm thơ ca, văn học nghệ thuật Trung Quốc qua nhiều thời đại. Hoàng Hà được mô tả như con sông mẹ đã nuôi dưỡng hàng trăm triệu đứa con, như nơi khai sinh ra nền văn minh Trung Quốc, như một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ biến hóa thiên hình vạn trạng.

No comments:

Post a Comment