Monday, June 20, 2011

Nam California (2)

Vài nơi đi chơi mùa đông ở Nam California
Mùa hè ra biển, mùa đông lên núi...
Tôi sống ở Nam California nên mùa đông thường kéo nhau đi chơi tuyết trên vùng núi Mt. Baldy, Mt Baden Powell và khu Devils Punchbowl Park, Silverwood Lake hay Big Bear ở San Bernadino, California.
a.Mt. Baldy: một vùng núi mà bạn có thể đến chơi vào mùa hè lẫn du lịch mùa đông (chủ yếu là chơi ski) thuộc San Bernardino County, California nằm .Từ Orange County lái xe theo xa lộ 57N qua I-10E gặp Mountain Ave.quẹo trái rồi qua khu shopping ở Clairemont Hills và khu nhà ở San Antonio Heights đi thẳng theo Mt Baldy Road lên núi. Đường đèo đi quanh co khoảng 4 miles, một bên là núi, bên kia là vực thẳm hay là rừng cây với suối chảy róc rách, có lúc chạy xuyên qua Mt Baldy Village rồi mới tới chân núi để chạy 3 miles nữa để lên Mt Baldy Ski lifts & Resort. Rất nhiều người kéo nhau đến picnic hay dạo chơi vào mùa hè khi đi qua những con đường mòn(hiking trail). Vào mùa đông, bà con thích chơi tuyết (chủ yếu là chơi ski) nhưng có năm bị cháy rừng và mưa lũ thì khu này cũng bị đóng. Ở đây có nhiều cảnh đẹp và thấy rõ đường nứt San Andreas fault nên khi tôi còn học ở CPU Pomona thì ông thầy dạy môn địa chất đã đưa chúng tôi lên đây để cho thấy thực tế; thích nhất là cabin ở giữa rừng đã bị những cơn địa chấn dời đi xa dần khỏi con suối nhỏ.
b.Mt Baden Powell và khu Devils Punchbowl Park:Từ Orange County lái xe theo xa lộ 57N qua I-10E đổi qua I-15 về hướng Las Vegas, tới Cajon Junction thì gặp đường 138, rẻ trái về hướng Angeles National Park trong dãy núi San Antonio(cảnh núi bị gió và mưa xâm thực ở đây cũng đẹp, nhất là khu Two Tracks gần Mormon Rocks). Rẻ phải sẽ đi về Silverwood Lake. tiếp tục đi một đoạn 7 miles thì chuyển qua Big Pines Hwy(2), lái xe cẩn thận sau khi qua khỏi thị trấn nhỏ Wrightwood và làng Big Pines ngay chân núi Table Mt.để đến leo lên núi Mt Baden Powell(tên của ông tổ hướng đạo thế giới) gần mỏ Big Horn, Mt Burnham và khu Devils Punchbowl Park. Đường này xa hơn nhưng an toàn hơn là theo con đường Lone Pine Canyon Road, vừa nhỏ, vừa quanh co nguy hiểm. Nhiều người kéo nhau đến leo núi lên tới đỉnh Throops hay dạo chơi vào mùa hè khi đi qua những con đường mòn(hiking trail); nếu bạn đã từng đi hướng đạo thì đây là nơi ...khỏi chê. Vào mùa đông, bà con thích chơi tuyết (chủ yếu là chơi ski), có lifts ở khu Mountain View gần Wrightwood. Gần đó có hồ Jackson. Làng Valyermo có 1 bức tượng nổi tiếng.

c.Silverwood Lake:Từ Orange County lái xe theo xa lộ 57N qua I-10E đổi qua I-15 về hướng Las Vegas, tới Cajon Junction thì gặp đường 138, rẻ phải sẽ đi về Silverwood Lake. Là một thị trấn du lịch mùa đông (chủ yếu là chơi ski) thuộc San Bernardino County, California; nằm quanh bờ hồ Silverwood Lake với nhiều khách sạn, nhà trọ, cabin và biệt thự giàu có; kể cả một nhà nghĩ mát thuộc UCLA mà tôi đã có dịp nghĩ ở đây 1 tuần vào mùa hè năm 2000. Rất nhiều người Mỹ trắng kéo nhau đến nghĩ dưỡng, picnic hay dạo chơi vào mùa hè khi đi qua những con đường mòn(hiking trail) rợp bóng cây quanh bờ hồ; hay lái thuyền trên mặt hồ, vừa câu cá, vừa ngắm cảnh tuyệt đẹp. Nhà ở đây rất mắc, hầu hết là người Mỹ trắng, chỉ có vài người Hoa.

d. Lake Arrowhead: lái xe thêm 12 miles nữa trên xa lộ 138 vừa quanh co nguy hiểm, một bên là núi, bên kia là vực thẳm hay là rừng cây, vừa có nhiều cảnh đẹp sẽ gặp hồ Arrowhead. Rất nhiều người kéo nhau đến picnic hay lái thuyền trên mặt hồ vào mùa hè, vừa câu cá, vừa tắm nhưng coi chừng bãi đá và ít có bóng cây. Bạn cần phải đăng ký trước(make reservation) vì mùa hè rất đông. Năm 1993, tôi tham dự một buổi trại của hội nhiếp ảnh ở đây nhưng chẳng có được tấm ảnh nào ưng ý mà chỉ có ăn nhậu, chèo xuống và tắm hồ.
e.Big Bear Lake là một thị trấn du lịch mùa đông (chủ yếu là chơi ski) thuộc San Bernardino County, California nằm quanh bờ hồ Big Bear. Dân số vỏn vẹn 5,438 người (2000 census) trên diện tích 17.0 km² (6.6 mi²), có mật độ dân cư là 332.2 người/km² (860.1 người/mi²). 2000 năm trước, đây là vùng đất do người Serrano Indians khai phá trước khi Benjamin Wilson chiếm cứ. Ông ta thấy có nhiều con gấu to lớn sống trong rừng núi ở đây nên gọi là Big Bear.
Từ Orange County lái xe theo xa lộ 57N qua I-10E gặp CA-30/330N rồi quẹo trái qua CA-18 lên Big Bear Blvd., con đường chính của Big Bear Lake. Thành phố này chính thức thành lập từ 28/11/1980 mà đa số là nhà nghĩ đông của dân nhà giàu, khách sạn, quán ăn, tiệm buôn.... Từ 1970, Big Bear Lake có lễ hội hàng năm Octoberfest với nhiều món ăn Đức. Mùa hè là nơi câu cá, leo núi, hiking, cắm trại, picnic, lái xe đạp lên núi, Off Road Driving, cỡi ngựa (Horseback Riding), Air Show, Wooden Boat Show.... Mùa đông, Big Bear trở thành nơi du lịch hấp dẫn nhất ở Nam California; nhất là với những người thích nhìn tuyết rơi, chơi ski và muốn thấm thía cái lạnh với không khí giá buốt ở Bắc Mỹ. Dân nhà giàu và những người vốn quê quán ở vùng tuyết lạnh thích về Big Bear đón Noel và Năm Mới bên lò sưởi, lội tuyết, chơi đùa trên tuyết... Khi tôi mới đến Mỹ, tôi cũng háo hức muốn nhìn thấy tuyết rơi đẹp như thế nào, nếm mùi tuyết lạnh ra sao nên lái xe lên Big Bear, uống café trong đêm tuyết lạnh để cảm nhận nỗi nhớ nhà xa quê hương... Sáng ra nghịch tuyết và tập chơi ski đến ...ê mông, rêm mình mẩy. Ngủ 1 đêm ở Big Bear là đủ để biết đêm đông nước Mỹ !
Ghé qua Đài Thiên Văn Big Bear Solar Observatory (BBSO) vừa được xây ở Big Bear Lake do New Jersey Institute of Technology (NJIT) đầu tư để coi cho biết.

No comments:

Post a Comment