Wednesday, October 12, 2011

10 người bỏ học nổi tiếng thế giới

Trong xã hội hiện đại, việc theo học tại các trường CĐ, ĐH dường như là con đường cần thiết để thành công vì cử nhân của những trường danh tiếng sẽ có nhiều cơ hội hơn những người khác. Nhưng có những người dù bỏ học nhưng vẫn thành công hơn người.
Tạp chí Time vừa đưa ra danh sách 10 người bỏ học giữa chừng thành công nhất ở Mỹ. Những người tài năng này đã không đi theo cách thức truyền thống là trải qua quá trình học tập tại trường ĐH, CĐ. Tuy vậy, với những nỗ lực không ngưng nghỉ, giờ đây họ đã với tới những đỉnh cao trong nhiều lĩnh vực.
Dưới đây là danh sách 10 người Mỹ nổi tiếng thế giới và chưa từng tốt nghiệp ĐH:
1. Bill Gates - sinh năm (SN) 1955, sáng lập tập đoàn Microsoft
Tờ báo của ĐH Harvard “Harvard Crimson” đã gọi Bill Gates là "Người bỏ học nổi tiếng nhất của Harvard". Trong khi đó, thế giới tôn vinh ông là “Người giàu nhất thế giới” trong hơn một thập kỷ. Hiện nay, dù không ở vị trí đầu bảng, ông vẫn nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới.
Bill Gates vào học Harvard trong mùa thu năm 1973. Hai năm sau, ông bỏ học để thành lập Microsoft cùng với người bạn Paul Allen. Năm 2007, Bill Gates nhận được bằng tiến sỹ danh dự của trường Harvard.
Tại buổi lễ phát bằng, Bill Gates phát biểu: "Tôi là một người gây ảnh hưởng xấu. Đó là lý do tại sao tôi được mời đến dự lễ tốt nghiệp của các bạn. Nếu tôi phát biểu tại lễ nhập học của các bạn, có lẽ số người dự buổi lễ tốt nghiệp hôm nay sẽ ít hơn".
2. Steve Jobs - SN 1955, tổng giám đốc điều hành của hãng máy tính Apple
iPad, iPod và thậm chí cả cảnh sát vũ trụ Buzz Lightyear (ngôi sao đồ chơi trong truyện Toy Story của hãng Disney) có thể sẽ không tồn tại nếu Steve Jobs vẫn ở lại trường. Do gặp khó khăn về tài chính, Jobs phải thôi học ở Trường cao đẳng Reed chỉ 6 tháng sau khi nhập học.
Sau đó, ông thành lập hãng Apple, NeXT Computer và Pixar, đây là những hãng có ảnh hưởng đáng kể trong sự phát triển của công nghệ và văn hóa hiện đại.
Steve Jobs vẫn nghĩ rằng thời gian học ngắn ngủi tại Trường cao đẳng Reed không phải là vô ích. Trong bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp năm 2005 tại Trường đại học Stanford, Jobs thừa nhận lớp học thư pháp mà ông dự tại Trường cao đẳng Reed đã tạo cho ông những nền tảng của kiểu in được sử dụng trong thế hệ máy tính Macintosh đầu tiên.
3. Frank Lloyd Wright - SN 1867, một trong những kiến trúc sư nổi tiếng có nhiều ảnh hưởng nhất trong nửa đầu thế kỷ 20
Là kiến trúc sư nổi tiếng nhất của Mỹ, Wright dành nhiều thời gian cho việc thiết kế những trường đại học hơn là dự những lớp học ở đó.
Nhập học Trường đại học Wisconsin-Madison năm 1886, một năm sau Wright bỏ học. Ông chuyển đến Chicago và sau đó trở thành thợ học việc của Louis Sullivan, "cha đẻ của kiến trúc hiện đại".
Những tác phẩm đồ sộ của kiến trúc sư Wright bao gồm hơn 500 công trình mà trong đó những công trình nổi tiếng nhất là biệt thự được xây trên thác nước mang tên Fallingwater và Bảo tàng Solomon R. Guggenheim của TP New York.
4. Buckminster Fuller - SN 1895, kiến trúc sư, nhà thiết kế và nhà sáng chế nổi tiếng
Hai lần bị đuổi học khỏi trường Harvard, kiến trúc sư - nhà sáng chế Buckminster Fuller không gặp suôn sẻ thời gian đầu sau đó: Ông trải qua nhiều lần thất bại trong kinh doanh và những đau buồn sau cái chết của con gái.
Khi Fuller vào tuổi 32, cuộc đời ông bắt đầu sang trang. Những ý tưởng khác thường của ông đã thu hút sự chú ý của công chúng và cấu trúc mái vòm hình cầu đã mang đến cho ông sự nổi tiếng và công nhận trên thế giới.
5. James Cameron - SN năm 1954, đạo diễn điện ảnh tên tuổi, từng làm phim Titanic
Có vẻ như đạo diễn đoạt giải Oscar James Cameron đã đi đường vòng để đến Hollywood. Sinh ra và lớn lên ở Canada, Cameron cùng gia đình chuyển đến California, Mỹ năm 1971. Ông học ngành Vật lý ở Trường cao đẳng Fullerton trong thời gian không lâu lắm. Sau khi bỏ học, Cameron cưới một nữ hầu bàn và trở thành công nhân lái xe buýt cho trường học địa phương.
Đến năm 1977, sau khi xem phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao), Cameron quyết định chuyển nghề và dấn thân vào ngành phim ảnh. Trong 30 năm tiếp theo, ông tạo ra một số bộ phim khoa học viễn tưởng tuyệt vời nhất (và tốn kém nhất) của giai đoạn cuối thế kỷ 20.
6. Mark Zuckerberg - SN 1984, tổng giám đốc điều hành của Facebook
Mark Zuckerberg từng là sinh viên trường Harvard. Hồi còn học trường ĐH danh tiếng này, Mark Zuckerberg đã phát triển Facebook trong phòng ký túc xá với ý định cho sinh viên trong trường Harvard sử dụng. Giờ đây Facebook đã trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Khi sự ưa chuộng dành cho Facebook bùng nổ, Zuckerberg thôi học và chuyển công ty tới California.
Đến nay quyết định của anh chàng 8X đã tiến triển khá tốt đẹp. Theo tạp chí Forbes, Zuckerberg là tỷ phú trẻ tuổi nhất trên thế giới với tài sản ròng năm 2010 lên tới 4 tỷ USD.
7. Tom Hanks - SN 1956, diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng
Tom Hanks từng đoạt 2 giải Oscar cho cho các vai diễn trong phim PhiladelphiaForrest Gump. Khi còn trẻ, Tom Hanks đã bỏ học để làm tập sự toàn thời gian tại công ty rạp hát Great Lakes Theater Festival ở Cleveland, bang Ohio. Những kinh nghiệm thu được khi làm việc tại rạp hát đã đặt nền móng cho sự nghiệp của Hanhks ở Hollywood.
Là một trong những ngôi sao điện ảnh, nhà sản xuất, đạo diễn và nhà viết kịch bản có quyền lực nhất, Hanks chưa bao giờ lãng quên cuộc sống trước đây của mình. Năm 2009, Hanks đã hỗ trợ việc quyên tiền để xây dựng lại rạp hát Cleveland nơi anh khởi nghiệp.
8. Harrison Ford - SN 1942, ngôi sao điện ảnh
Harrison Ford, nổi tiếng với bộ phim Star WarsIndiana Jones, đoạt giải Quả cầu vàng. Ông từng học chuyên ngành Triết học tại Trường cao đẳng Ripon nhưng đã bỏ học ngay trước khi tốt nghiệp. Sau đó ông đóng một vài vai nhỏ trong một số phim của Hollywood.
Không thỏa mãn với việc là một diễn viên không được chú ý, Ford chuyển sang làm thợ mộc chuyên nghiệp. Gần 10 năm sau, ông có cơ hội được đóng vai chính trong phim Star Wars năm 1977 và phim này đã mang đến cho ông sự nổi tiếng ngay lập tức.
9. Lady Gaga - SN 1986, ca sĩ, nhạc sĩ pop/dance
Ngôi sao ca nhạc Lady Gaga có tên thật là Joanne Angelina Germanottav. Lady Gaga đăng ký học trường Nghệ thuật Tisch danh tiếng thuộc đại học New York nhưng đã bỏ học một năm sau đó để toàn tâm theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.
Năm 2008, Lady Gaga ra mắt album “The Fame” và kể từ đó toàn thế giới biết đến Gaga.
10. Tiger Woods - SN năm 1975, một trong những vận động viên golf thành công nhất mọi thời đại
Không giống như một số tài năng thể thao khác đã bỏ học để theo đuổi sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp, Woods đã chọn con đường chơi golf không chuyên tại Trường đại học Stanford khi là sinh viên chuyên ngành Kinh tế học.
Sau hai năm học tại trường Stanford, Woods chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp và chính thức chấm dứt việc học. Sau đó anh trở thành một trong những vận động viên được trả lương cao nhất trên thế giới, kiếm hàng năm hơn 100 triệu USD khi đứng trên đỉnh cao sự nghiệp.

1 comment: