Wednesday, October 12, 2011

Sức khỏe của chúng ta(16)

Thực phẩm tốt cho nam giới
Để đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe, ngoài các loại thực phẩm thiết yếu, phụ nữ và đàn ông cần những chế độ dinh dưỡng khác nhau. Dưới đây là 10 loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của quý ông.
Gạo lức: Loại thực phẩm này giàu chất xơ, chứa nhiều vitamin B, ma-giê và kẽm. Đây đều là những loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho phái mạnh.

Cà chua: Lycopen, chất chống oxy hóa dồi dào trong cà chua, giúp nam giới phòng ngừa được bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Các nhà khoa học thuộc trường ĐH Harvard nghiên cứu về tập quán ăn uống của 47 ngàn quý ông. Kết quả cho thấy những người dùng nhiều cà chua sẽ giảm được 35% nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến. Chất lycopen trong cà chua sẽ được hấp thụ tốt nhất khi nấu chung với dầu thực vật. Ngoài ra, cà chua còn rất giàu vitamin A, C, ka-li, chất xơ và nhiều khoáng chất khác.
Cá hồi: Đây là nguồn cung cấp axit béo Omega-3, vì cơ thể không thể tự tổng hợp loại axit này. Nhóm chất béo không bão hòa đa này giúp tăng cường hoạt động tim mạch, bảo vệ cơ thể thoát khỏi các bệnh viêm nhiễm và thoái hóa. Cá hồi còn giàu đạm, vitamin B12, B6, ma-giê và phốt pho.
Nước: Người ta thấy rằng cứ 4 đàn ông Mỹ thì có đến 3 người bị thiếu nước. Một khi cơ thể bị thiếu nước thì bộ phận bị ảnh hưởng đầu tiên là đại não. Hàng ngày, nếu uống nước quá ít, cơ thể mệt mỏi, phản ứng chậm chạp. Quý ông khi mải làm việc thường quên uống nước, có người lại thay nước bằng đồ uống khác. Mỗi ngày nam giới nên uống ít nhất 2 lít nước.
Bông cải xanh, hoa lơ(Broccoli): Qua kết quả nghiên cứu của trường ĐH Harvard, người ta thấy hoa lơ và bông cải có tác dụng chống ung thư bàng quang, một loại ung thư phổ biến ở nam giới. Còn theo nghiên cứu thuộc viện Ung thư Mỹ, ăn nhiều các loại rau có màu xanh sậm và thuộc họ cải, đặc biệt là bông cải và hoa lơ, sẽ có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến.
Cà rốt: Đây cũng là một "lính tiên phong" trong việc phòng chống ung thư tiền liệt tuyến. Các nhà khoa học thuộc trường ĐH Harvard phát hiện những người có lượng caroten trong cơ thể cao thì nguy cơ mắc bệnh này là 45%.
Bí ngô: Ở vào tuổi ngoài 40, phần lớn đàn ông đều mắc chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng khi cho người mắc bệnh này ăn bí ngô, số lần đi tiểu giảm đi, đồng thời còn cải thiện được các bệnh trạng khác. Ngoài ra, bí ngô còn là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, có tác dụng chống lão hóa.
Tỏi: Những nghiên cứu khoa học ngày nay cho thấy tỏi có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cải thiện tuần hoàn máu, phòng chống ung thư. Mặt khác, tỏi còn làm giảm tiêu hóa vitamin B1, giảm mệt mỏi. Ngoài ra, tỏi còn là một thực phẩm lý tưởng phòng chống bệnh tim mạch, giảm cholesterol.
Hải sản: Hải sản rất giàu protein và kẽm. Các nhà khoa học nhận thấy rằng kẽm là khoáng chất cần thiết đối với chức năng sinh sản của nam giới. Trong tinh dịch của phái mạnh chứa nhiều chất này. Một khi lượng kẽm trong cơ thể không đủ sẽ ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của "con giống". Kẽm cũng là một thành phần quan trọng nâng cao khả năng miễn dịch và sức khỏe tuyến tiền liệt.
Trà xanh: Thường xuyên uống trà xanh rất có lợi cho huyết quản. Một nghiên cứu của ĐH Boston Mỹ cho thấy nếu mỗi ngày uống 4 cốc trà xanh rất có lợi cho tuần hoàn máu, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và khỏe não.
Quý ông muốn cải thiện tâm trạng, trí nhớ, cơ bắp… của mình mà không cần đến những loại thuốc bổ sung, hãy chú ý nhiều đến thói quen ăn uống những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe sau(http://afamily.channelvn.net/20080718053547606tm0ca31/6-thuc-pham-tot-cho-nam-gioi):
Cá mòi và sức khỏe tim mạch: Cá mòi là một trong những nguồn thực phẩm rất tốt cho tim mạch vì chúng rất giàu axít béo omega-3 và đặc biệt là có rất ít các chất nguy hiểm cho cơ thể như thủy ngân và PCBs (một chất rất độc hại, chuyên gây ra những bất thường về gen ở các loài cá). Cá mòi cũng là một sinh vật rất thân thiện với môi trường, giàu protein đồng thời ít chất béo bão hòa. Bên cạnh đó, cá mòi đóng hộp còn có giá cả phù hợp và dễ bảo quản. Mùi vị của cá mòi sẽ ngon hơn khi dùng chung với món rau trộn.
Hạt dẻ Brazil tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt
Hạt dẻ Brazil là một trong những nguồn thực phẩm giàu selen nhất, selen là một khoáng chất có khả năng giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Tuy nhiên vì là một nguyên tố vi lượng nên selen có thể trở nên độc hại với cơ thể nếu chúng ta hấp thụ quá nhiều (hơn 400 microgram/ngày). Một hạt dẻ Brazil chứa khoảng 100mcg selen vì vậy chúng ta chỉ cần ăn từ 1-2 hạt mỗi ngày là đủ.
Đầu nành Nhật Bản (edamame) tốt cho tâm trạng
Tâm trạng của chúng ta chịu sự tác động từ rất nhiều yếu tố như các sự kiện diễn ra trong cuộc sống, não bộ cũng như phụ thuộc vào những thực phẩm mà chúng ta ăn. Trong số những yếu tố trên chỉ có yếu tố thực phẩm là chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được. Những loại thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch và đậu nành Nhật Bản có thể giúp ngăn ngừa tâm trạng thay đổi thất thường bằng cách giữ lượng đường trong máu luôn ổn định. Bên cạnh việc có nhiều protein giúp ổn định lượng đường trong máu, đậu nành Nhật Bản còn giàu axít béo omega-3 có tác dụng chống trầm cảm và căng thẳng thần kinh. Bạn có thể chọn mua loại đậu nành đông lạnh này tại các siêu thị.
Hạt vừng (mè) tốt cho “chuyện ấy”
Không chỉ rẻ tiền, an toàn cho cơ thể mà hạt mè còn rất giàu axít amino arginine, đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp nitric oxide, một hợp chất có khả năng giúp máu lưu thông từ động mạch đến các cơ quan khác được tốt hơn.
Quả việt quất và trí nhớ
Các nhà khoa học đã tìm ra được rất nhiều ưu điểm của quả việt quất, đặc biệt là đối với sức khỏe của chúng ta. Quả việt quất rất giàu chất flavonoids, một hợp chất rất tốt cho não bộ, có khả năng bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi những ảnh hưởng cùa quá trình lão hóa và viêm nhiễm. Chính vì vậy, những người ăn nhiều quả việt quất sẽ có trí nhớ tốt hơn những người không ăn hoặc ăn ít.
Đậu lăng cung cấp năng lượng
Đậu lăng rất giàu chất xơ và protein giúp làm chậm quá trình tiêu hóa đồng thời cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng đáng kể. Ngoài ra, chúng còn có các vitamin nhóm B cần thiết cho việc sản sinh năng lượng và chất sắt giúp hồng cầu vận chuyển oxy đến các tế bào.

8 loại nước ép trái cây tốt nhất
Nước ép trái xoài là “kho” vitamin A, C, E. Ba loại vitamin này có tác dụng rất tốt trong việc chống lại những gốc tự do gây bệnh, làm trì hoãn tiến trình lão hóa. Một ly nước xoài cung cấp 16% nhu cầu về chất sắt mỗi ngày ở phụ nữ.
Hiệp hội Khoa học Australia đã nghiên cứu về công dụng của các loại nước ép trái cây và kết luận, loại đồ uống này rất tốt cho sức khỏe, nhất là trong điều kiện thời tiết khô và nóng bức. Dưới đây là những loại nước ép trái cây thuộc hàng “top ten” mà các chuyên gia ẩm thực Australia khuyên dùng.
Nước cam tươi
Một ly nước cam tươi khoảng 160 ml sẽ cung cấp được 75 kcal và hơn 50% nhu cầu trong ngày về vitamin C cho phụ nữ. Loại flavonoid có trong nước cam sẽ kết hợp với vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ mao mạch. Nước cam tươi còn là nguồn cung cấp phong phú thiamine và folate. Thiamine tham gia vào quá trình tổng hợp năng lượng, còn folate giúp gia tăng chất lượng máu, ngăn ngừa những khiếm khuyết như bệnh nứt đốt sống ở bào thai.Nước ép cà rốt
Một ly nước ép cà rốt 160 ml cung cấp 64kcal. Nó có hàm lượng cao các chất kali, magiê, canxi và là nguồn cung cấp beta-carotene, carotenoid tuyệt hảo để từ đó cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, giúp tăng cường thị lực về ban đêm và giảm nguy cơ bệnh đục thủy tinh thể. Ngoài ra, những chất chống oxy hóa trong carotenoid còn giúp giảm nguy cơ bị ung thư phổi, dạ dày và bàng quang.Nước ép cà rốt còn chứa một chất chống oxy hóa hữu hiệu khác là acid alphalipoic, giúp tăng cường khả năng của vitamin A, C, E trong việc loại bỏ những gốc tự do độc hại khỏi cơ thể.Nước ép cà chua
Nước ép cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C rất tốt, giúp vô hiệu hóa các gốc tự do gây nên bệnh ung thư, tim mạch và lão hóa da.Cà chua còn là nguồn lycopene phong phú. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc dùng nhiều cà chua có thể làm giảm đến 48% nguy cơ bị bệnh tim. Qua tổng kết của 72 công trình nghiên cứu gần đây, người ta cũng khám phá lycopene có tác dụng đặc biệt hữu hiệu trong việc giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.Nước ép nho đỏ
Nước ép nho đỏ có khả năng chống lão hóa tuyệt hảo; chứa những flavonoid tương tự như trong rượu vang đỏ, giúp mở rộng mạch máu và tăng cường lượng máu chảy đến bề mặt da. Chất quenetin trong nước nho đỏ có tác dụng ngăn ngừa sự kết tụ máu, phòng chống được bệnh tim mạch.
Trong phòng thí nghiệm, chất resveratrol trong nước nho đỏ đã được chứng minh có những hoạt tính kháng ung thư.Nước ép táo
Nước ép táo rất thơm ngon và chứa một số vitamin, nhiều nhất là vitamin C. Một ly 160 l cung cấp 61 cal và gần 50% nhu cầu bổ sung dưỡng chất hằng ngày ở nhóm tuổi 19-50. Tuy nhiên, so với những loại nước ép trái cây khác, nước ép táo có ít vitamin và khoáng chất hơn.Nước ép bưởi
Đây là nguồn cung cấp beta - carotene, một chất chống oxy hóa hữu hiệu, có thể làm giảm nguy cơ của nhiều loại ung thư. Bưởi đào chứa lycopen giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, phổi, dạ dày, tuyến tụy, ruột, vú... Lycopen cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành những cục huyết khối, do đó giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh tim mạch và đột quị.Nước ép dứa
Nước ép quả này chứa rất nhiều vitamin C. Men bromelain trong dứa được xem là có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm triệu chứng sổ mũi, giúp mau lành những vết thương nhỏ, đặc biệt là căng nhức cơ, bong gân. Những nghiên cứu mới đây cho thấy bromelain có tác dụng làm giảm hiện tượng sưng phồng, bầm giập và đau đớn đối với những sản phụ trải qua các phẫu thuật nhỏ trong khi sinh. Bromelain cũng có thể giúp giảm triệu chứng của bệnh hen, đau thắt ngực, viêm phế quản.

Phòng ngừa đau lưng
Cứ mỗi khi đau lưng, phản xạ tự nhiên đầu tiên là tìm cách giảm đau chứ không ai nghĩ đến việc phòng tránh nguy cơ. Một vài lời khuyên dưới đây của các chuyên gia sẽ bổ sung thông tin cho kho tàng kiến thức chống đau lưng của bạn.
Lợi ích của súp lơ xanh(broccoli): Tất cả mọi người đều biết can xi là chìa khóa để cho xương chắc khỏe, các nhà khoa học Nhật Bản còn bổ sung thêm thông tin hữu ích mà có thể bạn chưa biết: đó là vitamin K cũng có vai trò quan trọng cho xương.Vitamin K có nhiều trong súp lơ xanh, rau cải bó xôi và những loại rau có màu xanh đậm. Vitamin K “dẫn đường” để bổ sung canxi trực tiếp cho xương và răng. Xương chắc khỏe có nghĩa là toàn bộ khung xương của cơ thể cũng chắc khỏe - bạn sẽ ít khi gặp tổn thương hoặc ít khi bị đau lưng.
Hãy đeo túi xách nhẹ: Nếu mang một cái túi xách chiếm 10% trọng lượng cơ thể thì hẳn chứng đau lưng sắp ghé thăm.
Hãy đeo túi xách loại nhẹ và dùng đúng cách. Loại túi xách có dây đeo chéo vai là loại phù hợp nhất (giống loại túi của người đưa thư). Nếu bạn dùng loại túi dây đeo ngắn thì cứ 20 phút đổi sang vai bên kia một lần.Ngủ đúng tư thếChiếc giường với cái đệm cứng không tốt cho lưng của bạn. Hãy dùng loại đệm không quá cứng những cũng không quá mềm để nằm (dựa vào độ lún của đệm để đánh giá).
Thế còn gối? Khi nằm vai không được cao hơn đầu mà phải thẳng với xương sống. Khi ngủ mà cằm không bị đẩy cúi xuống ngực hoặc nếu nằm nghiêng lưng không bị cong so với vai như vậy là đúng tư thế. Nhiều người khi nằm nghiêng có thói quen co người cong như con tôm hoặc toàn thân hình như hình chữ S.Để lưng chắc khỏe
Muốn cơ bắp chắc khỏe để bảo vệ lưng không bị tổn thương và bị đau, hãy tập thể dục cho khung xương chậu từ 2 - 3 lần/tuần. Kê dưới lưng một tấm nệm mỏng, nằm thẳng lưng trên sàn, chống chân. Thót bụng, từ từ nâng toàn bộ khung xương sống và xương chậu lên khỏi sàn một cách nhẹ nhàng. Làm như thế 12 lần.

Giữ đúng tư thế
Trần Nam Sơn biết đọc khi mới 2 tuổi (ảnh chụp cách đây 8 năm).
Hiện nay, do công việc làm nhiều trên máy tính mà có nhiều người ngồi làm việc 8 tiếng/ngày, chính điều này gây tổn hại cho lưng. Khi ngồi, nên thẳng lưng, đặt hai bàn chân trên nền nhà.Ngoài ra có thể tập động tác ngồi giữ thăng bằng trên quả quả bóng hay dùng cho các bài tập sức khỏe. Như vậy bạn sẽ học cách ngồi đúng tư thế và sẽ tránh bị đau lưng. Hãy tập ngồi trên bóng 20 phút mỗi lần.

(http://tintuc.timnhanh.com/doi_song/suc_khoe/20081123/35A89F0A/)
Bữa sáng nhiều ngũ cốc tốt cho nam giới
Ngũ cốc.
Nếu bạn là nam giới và ăn nhiều ngũ cốc vào buổi sáng thì bạn sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh suy tim hơn.
TS. Luc Djoussé và TS. Michael Gaziano thuộc Bệnh viện Brigham và Đại học y Havard, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu sự liên quan giữa bệnh suy tim mắc phải và chế độ ăn giàu các loại ngũ cốc. Nghiên cứu thống kê các ca suy tim mới mắc trong vòng 18 năm trong số 21.370 nam giới tuổi trung bình 53,7. Hỏi về chế độ ăn của họ có ngũ cốc hay không, bao nhiêu lần ăn ngũ cốc trong 1 tuần. Kết quả là trong số 1.018 nam giới suy tim, tỷ lệ nam giới mắc suy tim trong các nhóm lần lượt là:
- Không bao giờ ăn ngũ cốc : 5,1% bị suy tim
- Ăn ngũ cốc ít nhất 1 bữa 1 tuần: 4,7% bị suy tim
- Ăn ngũ cốc 6 bữa 1 tuần: 4,4% bị suy tim
Rõ ràng tỷ lệ các bữa ăn có ngũ cốc tỷ lệ nghịch với tỷ lệ suy tim. Theo các tác giả sở dĩ ngũ cốc có tác dụng như vậy là do làm giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh suy tim như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim và béo phì.

Sữa đậu nành không tốt cho nam giới?
Hỏi: Tôi được biết sữa đậu nành rất mát và bổ. Ở gia đình, tôi thường làm sữa đậu nành cho cả nhà uống. Nhưng có người khuyên sữa đậu nành chỉ tốt cho phụ nữ, còn không tốt cho nam giới. Có đúng như vậy không? (Bạn Lê Phương ở Láng Hạ, Hà Nội).
Sữa đậu nành(http://vietnamnet.vn/bandocviet/hoiam/2007/02/667500/)
Trả lời: Đậu nành hay đậu tương đã được sử dụng làm thực phẩm từ rất lâu. Trong thành phần của đậu nành có đủ các loại chất: glucid (15-25%), chất béo (15-20%), protid (35-40%); các loại vitamin nhóm B như B1, B2, PP và các loại men.
Công dụng: bột đậu nành thường được dùng làm thực phẩm. Bột đậu nành trộn với bột ngũ cốc, ca cao là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho trẻ em, người bị bệnh đái đường, người bị thấp khớp, bệnh gút, người mới ốm dậy hay thường phải lao động quá sức.
Ngoài ra, trong thành phần của đậu nành có lexitin và casein dùng riêng hay phối hợp làm thuốc bổ dưỡng, làm tá dược Stigmasterol trong tổng hợp Progesterol. Đây là một loại hoóc-môn có hàm lượng cao ở nữ, tham gia vào quá trình điều hòa kinh nguyệt và một số hoạt động nội tiết khác. Ở nam giới cũng có loại hoóc-môn này nhưng với một hàm lượng thấp. Với sản phẩm sữa đậu nành thông thường, hàm lượng 2 chất này không đủ làm suy giảm khả năng tình dục của nam giới. Vì vậy, các đấng nam nhi vẫn có thể yên tâm sử dụng các sản phẩm từ đậu nành mà không sợ bị mất "phong độ".

“Toa thuốc” hằng ngày cho nam giới
TTO - Thông thường, phái mạnh chỉ nghĩ về sức khỏe khi bị khủng hoảng. Và với cách thức “chờ bệnh đến rồi mới chữa”, nam giới hay rơi vào tình trạng khẩn cấp về sức khỏe hơn là chủ động ngăn ngừa bệnh tật.
Vậy đâu là “đơn thuốc” cho nam giới để có sức khỏe tốt hơn? Các chuyên gia tim mạch và chống lão hóa đã liệt kê ra 11 thứ mà đàn ông nên ăn thường xuyên để các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru.
1. Trái cây và rau cung cấp những vitamin và khoáng chất thiết yếu để cơ thể được mạnh khỏe. Những thực phẩm giàu magiê như củ cải đường, nho khô và đậu nành đặc biệt quan trọng vì chúng giúp hệ tiêu hóa vận hành đều đặn.
2. Chế độ ăn mỗi ngày của một người đàn ông nên có khoảng 25g chất xơ. Chất xơ có nhiều ích lợi cho cơ thể trong đó có tác dụng nhuận tràng. Có thể ăn những đồ như atisô, đậu nành, nho, ngũ cốc.
3. Ăn những thực phẩm giàu axit folic (tức vitamin B9) để giảm nguy cơ bị bệnh ung thư, nam giới cần khoảng 800mg axit folic mỗi ngày. Nếu không uống viên vitamin bổ sung, có thể dùng nước cam vắt, rau bina và những loại rau có lá xanh khác. Ngoài ra, axit folic cũng giảm sự thoái hóa động mạch và hạ huyết áp.
4. Không chỉ tốt cho tim, cà chua còn làm giảm nguy cơ thoái hóa động mạch, bị bệnh tim, đột quị, mất trí nhớ, bất lực và nhăn da. Những thực phẩm từ cà chua có chất lycopene là chất chống oxy hóa có thể tiêu diệt các tế bào ung thư. Để thu được lợi ích của cà chua, không chỉ là ăn xalát có vài miếng cà chua. Cách tốt nhất là dùng 10 thìa xúp sốt cà chua mỗi tuần.
5. Quả óc chó và quả hạnh chứa nhiều chất axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe nam giới. Nên ướp lạnh hai loại quả này để chúng không bị oxy hóa.
6. Aspirin là một loại thần dược rẻ, dễ uống và có nhiều tác dụng. Nam giới trên 35 tuổi uống 162,5mg aspirin mỗi ngày có thể giảm 36% nguy cơ thoái hóa động mạch. Tuy nhiên, aspirin có thể gây ra những nguy cơ về sức khỏe cho người có vấn đề về tiêu hóa.
7. Cá chứa nhiều chất đạm có hàm lượng chất béo thấp, đồng thời có nhiều axit omega-3 có lợi cho tim. Nên ăn cá 3 lần/tuần.
8. Điều quan trọng với nam giới là uống tám ly nước mỗi ngày để giúp vận chuyển chất thải và chống mất nước. Nước cũng làm giảm các nếp nhăn vì da được làm ẩm khi bạn uống nước.
9. Rượu vang đỏ (chứ không phải vang trắng) có chất resveratrol, đó là chất chống oxy hóa hữu hiệu được chứng minh là tốt cho tim. Những quí ông sắp uống ruợu vang hãy nhớ uống vang đỏ nhé.
10. Một lượng vừa phải cà phê thật sự tốt cho đàn ông. Thức uống này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, ngăn ngừa hiệu quả bệnh Alzheimer và Parkinson. Cà phê cũng tốt cho chuyển động của ruột. Tuy nhiên, cà phê có tác dụng phụ như gây chứng đau nửa đầu và chứng tim đập nhanh.
11. Chất canxi trong sữa rất tốt cho xương. Trong sữa còn có một thành phần rất quan trọng là vitamin D - nhân tố chống ung thư. Tất nhiên cơ thể có thể tự tổng hợp vitamin D, nhưng nam giới cũng nên bổ sung vitamin D bằng một ly sữa hoặc nước cam vắt pha chút rượu mỗi ngày.
Rượu vang đỏ có chất chống oxy hóa hữu hiệu.

Những thức ăn tốt cho phụ nữ và nam giới
Những người đàn ông ăn nhiều cà chua hay nước sốt cà chua thường tránh được bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhờ được cung cấp nhiều lycopene. Tuy nhiên, chỉ khi được nấu cùng chất béo thì lycopene mới được cơ thể hấp thu dễ dàng.
Đối với nam giới
Cà chua:
Một nghiên cứu của Đại học Havard về thói quen ăn uống của hơn 47.000 người cho thấy, những người sử dụng nước sốt cà chua 2-4 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 35% so với bình thường. Theo các nhà khoa học, lycopene - một loại carotenoid có nhiều trong cà chua - nắm giữ vai trò chính trong kết quả này. Tuy nhiên, một phát hiện khác đã khiến họ bối rối: nước cà chua dường như không mang lại hiệu quả phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Chỉ đến gần đây, bí mật mới được sáng tỏ, chỉ khi được nấu cùng một loại chất béo nhất định, lycopene mới được cơ thể hấp thu dễ dàng. Do đó, bánh piza luôn là món được các bác sĩ khuyên dùng nhiều nhất.
Sò: Theo truyền thuyết, sò là món ăn của tình yêu. Và khoa học ngày nay cũng không đi ngược lại kết luận này. Chỉ cần 2-3 con sò/ngày cũng có thể cung cấp cho bạn đủ lượng kẽm cần thiết, giúp cho bộ máy sinh dục hoạt động bình thường, khoảng 11 mg. Nếu lượng kẽm mỗi ngày vượt quá 40 mg thì sẽ gây tác dụng phụ nguy hiểm.
Súp lơ: Một nghiên cứu mới đây của Đại học Havard cho thấy các cây thực vật họ cải như súp lơ, bắp cải có thể giúp phòng ngừa bệnh ung thư bàng quang. Các nhà khoa học đã phân tích chế độ dinh dưỡng của gần 50.000 người đàn ông và rút ra kết luận: những người ăn mỗi tuần 5 lần hoặc nhiều hơn các món họ cải sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang tới 50%. Cải bắp và súp lơ là loại thực phẩm có khả năng phòng bệnh rất tốt.
Bơ dầu lạc: Nếu muốn có một trái tim khỏe mạnh, hãy phết bơ dầu lạc lên miếng bánh mỳ trong bữa ăn sáng của bạn. Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã nghiên cứu hiệu quả của một chế độ dinh dưỡng có 36% chất béo lấy từ dầu lạc. Sau 24 ngày, kết quả thử máu cho thấy lượng cholesterol xấu (LDL) ở người thực hiện chế độ ăn này đã giảm đi rõ rệt. Ngoài ra, lượng mỡ trong máu cũng đã giảm mà không hề gây tác động tới lượng HDL - một loại cholesterol có ích.
Dưa hấu: Tới độ tuổi 55, người đàn ông thường có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao hơn so với phụ nữ. Những người có lượng kali cao trong máu thường không bị bệnh huyết áp cao và đột quỵ. Dưa hấu là một thực phẩm giàu kali, chỉ một miếng dưa hấu cũng chứa đủ lượng kali tương đương với một quả chuối hay một cốc nước cam.Đối với phụ nữ
Nước quất: Đa phần phụ nữ đều có một vài lần mắc bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu. Patty Buxton, một cô giáo Trường trung học Corolado cho biết: “Tôi đã từng mắc phải loại bệnh này 3 lần chỉ trong thời gian một năm”. Năm ngoái, biết được nước quất có thể giúp phòng ngừa căn bệnh này, cô đã thực hiện một chế độ ăn uống nghiêm ngặt và kể từ đó, cô luôn có cuộc sống khỏe mạnh và vui tươi. Có kết quả đó chính là nhờ thứ nước thần kỳ này.
Đu đủ: Loại quả nhiệt đới này lại chứa một lượng vitamin C nhiều gấp 2 lần so với cam. Đây là một trong những vũ khí đắc dụng chống lại căn bệnh viêm túi mật, xuất hiện nhiều ở phụ nữ. Sau khi phân tích mẫu máu của hơn 13.000 người, các nhà nghiên cứu Đại học San Francisco nhận thấy, những phụ nữ có lượng vitamin C thấp trong cơ thể thường có nhiều nguy cơ mắc bệnh viêm túi mật. Một quả đu đủ cỡ trung bình có chứa khoảng 188 mg vitamin C sẽ là một nguồn bổ sung năng lượng mới đủ cho cơ thể của bạn hoạt động bình thường.
Đậu phụ: Giúp giảm bớt lượng cholesterol và làm xương chắc khỏe. Hợp chất isoflavone trong đậu tương chính là nhân tố chủ chốt đem lại hiệu quả này. Theo lời khuyên của các bác sĩ, ăn khoảng 80 g đậu phụ mỗi ngày sẽ rất tốt cho hệ thống xương, đặc biệt là xương sống. Mỗi lần uống sữa đậu nành, đừng quên là phải uống 2 cốc thì mới đủ lượng isoflavone cần thiết.
Thịt trâu: Do hoạt động của kinh kỳ, phụ nữ thường có nguy cơ thiếu máu cao hơn so với nam giới. Lượng sắt thấp trong máu có thể khiến cơ thể trở nên rệu rã, mệt mỏi. Để có đủ lượng sắt cần thiết, thịt trâu là một món ăn được đánh giá cao. Thịt trâu thường nạc và có đặc điểm được rất nhiều phụ nữ ưa thích: nhiều chất sắt và ít mỡ hơn so với thịt bò nên cung cấp nhiều năng lượng mà không làm tăng cân.
Rau xanh: Thực phẩm này có thể giúp chống lại chứng loãng xương mà hầu hết các phụ nữ gặp phải khi về già vì chúng có nhiều vitamin K. Theo các nhà khoa học, ngoài canxi và vitamin D, vitamin K cũng có tác dụng bảo vệ xương. Nghiên cứu cho thấy, nữ giới có khẩu phần ăn giàu vitamin K (khoảng 109 mcg vitamin K mỗi ngày) có nguy cơ mắc chứng loãng xương thấp hơn tới 30% so với bình thường. Các loại rau có lá sẫm màu như cây cải, rau bí, rau muống thường là những nguồn thực phẩm rất giàu vitamin này.(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

Đàn ông không nên tắm bồn nước nóng
Nếu bạn là một trong những anh chàng thích ngâm mình trong bồn tắm thì hãy cẩn thận. Bác sĩ người Mỹ Farida Chau vừa tuyên bố tắm bồn nước nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và giảm sức mạnh đàn ông.
Nếu bồn tắm không được cọ rửa và sát trùng, nó có thể gây nhiễm trùng tuyến tiền liệt và dẫn tới ung thư. "Nó sẽ làm nhiễm trùng đường niệu đạo dẫn tới viêm tuyến tiền liệt - một nhân tố dẫn tới ung thư".
Viêm tuyến tiền liệt xảy ra ở đàn ông thuộc mọi lứa tuổi và là vấn đề dễ gặp nhất ở tiền liệt tuyến. Nhưng Gustav Quade, nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Ung thư ở Nam Phi, cho rằng, ông chưa từng nghe nói một thông tin khoa học nào như vậy.
Quade cho rằng, điều ông biết chắc là sẽ không tốt nếu đàn ông thường xuyên tắm bồn nước nóng bởi nó sẽ ảnh hưởng tới vấn đề sinh sản của họ sau này. Việc tiếp xúc với hơi nóng sẽ giảm sự sản xuất tinh trùng, do vùng kín bị quá nóng. Những người phải ngồi làm việc lâu hoặc mặc quần lót chật cũng sẽ bị ảnh hưởng tương tự.

Dùng máy tính xách tay nhiều giảm khả năng sinh con
Các quý ông sử dụng máy tính xách tay liên tục trong nhiều năm có nguy cơ bị giảm cơ hội làm cha. Nguyên nhân là nhiệt độ cao bên trong máy có thể làm giảm chất lượng tinh trùng.
Yefim Sheynkin và cộng sự tại Đại học New York (Mỹ) đã tiến hành tìm hiểu tác động của máy tính xách tay (laptop) dựa trên đối tượng là 29 nam giới sử dụng máy hằng ngày. Tất cả những người tham gia đều khỏe mạnh và có độ tuổi từ 21 tới 35. Các nhà khoa học yêu cầu mọi người ngồi theo tư thế sử dụng máy tính xách tay trong một giờ và những người khác cũng ngồi ở tư thế tương tự nhưng không dùng máy tính. Máy cảm biến điện tử được gắn vào 2 tinh hoàn để đo nhiệt độ 3 phút một lần.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy tư thế thông thường khi sử dụng laptop là ngồi chụm 2 chân vào nhau để giữ thăng bằng cho máy, và ở tư thế như vậy nhiệt từ laptop toả ra có thể làm tăng nhiệt độ ở bìu lên 2,8 độ C. Kể cả khi không có máy tính để trên đùi, tư thế ngồi chụm hai chân cũng làm tăng nhiệt độ bìu lên 2,1 độ C. Khi đặt máy lên đùi, nhiệt độ ở nơi đó tăng thêm 0,7 độ C.
Sheynkin cho biết, khi máy tính xách tay hoạt động, nhiệt độ bên trong máy có thể tăng lên hơn 70%, quá cao đối với sức chịu đựng của tinh hoàn.
Các công trình trước đây đã chứng minh rằng khi nhiệt độ ở bìu tăng lên thì khả năng sinh sản của nam giới giảm đi. Tác động của nhiệt độ đối với chất lượng tinh trùng chỉ mang tính nhất thời, vì thế những ông bố tương lai được khuyên tránh tắm nước nóng, xông hơi hay mặc quần chật và dày khi tắm nước nóng nếu họ muốn có con dễ dàng.
Người ta từng chứng minh được rằng sự gia tăng nhiệt độ như vậy đủ để gây ra tác động nhất thời đối với chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản. Nhưng Sheynkin dự định tiến hành nghiên cứu thêm để làm rõ sự gia tăng nhiệt độ tại cơ quan sản xuất tinh trùng có thật sự làm giảm chất lượng tinh trùng hay không và nếu có thì đến mức nào.

Vô sinh nam ngày càng tăng
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chuẩn bình thường về mật độ tinh trùng trong tinh dịch của nam giới trước đây là trên 60 triệu/ml nhưng đến nay đã giảm xuống còn trên 20 triệu/ml.
Một khảo sát gần đây tại Khoa Hiếm muộn - Bệnh viện (BV) Từ Dũ TP.HCM cho thấy có đến trên 70% người chồng đến khám có tinh dịch đồ dưới mức bình thường như tinh trùng ít, yếu hoặc dị dạng và không có tinh trùng.
Hiếm muộn do nam hiện nay chiếm khoảng 40% nguyên nhân, nếu tính cả những trường hợp hiếm muộn do cả vợ lẫn chồng thì nguyên nhân từ người chồng chịu trách nhiệm trong hơn 50% trường hợp hiếm muộn.
Đường đi xuống của tinh dịch đồ
Bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Trưởng Khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ khẳng định tình trạng vô sinh ở nam giới ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Thống kê mới nhất tại Khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ cho thấy trong 15.000 trường hợp thì có đến 10.000 trường hợp vô sinh nam. Những nghiên cứu trên thế giới ghi nhận một số yếu tố liên quan đến các rối loạn chức năng của tinh trùng như bất thường về số lượng, độ di động và hình dạng tinh trùng không ổn định...
Ghi nhận bất ngờ nhất là số lượng tinh trùng của nam giới đang ngày càng giảm dần. Cụ thể, một nghiên cứu ở Đan Mạch cho thấy trong 50 năm qua, số lượng tinh trùng ở nam giới đã giảm 42%. Còn các khảo sát của chuyên gia Anh ghi nhận số lượng tinh trùng của đàn ông Anh hiện đang giảm khoảng 2% mỗi năm.
Theo những dự báo không lạc quan, chỉ số gọi là “bình thường” có nguy cơ sẽ tiếp tục giảm. Các con số và xu hướng trên quả thật là đáng báo động vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống chung của mọi người.
Nhiều yếu tố đe dọa nam giới
Ở những trường hợp vô sinh nam được điều trị tại BV Từ Dũ, bác sĩ Nguyễn Châu Mai Phương thuộc Khoa Hiếm muộn ghi nhận trong những bất thường về chất lượng tinh trùng, nhiều nhất là thiểu năng tinh trùng. Thiểu năng tinh trùng là tình trạng suy giảm về số lượng, độ di động hoặc tỉ lệ hình dạng bình thường của tinh trùng. Còn những trường hợp không có tinh trùng chiếm khoảng 5%.
Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường, có nhiều yếu tố gây giảm chất lượng và cả số lượng “tinh binh” ở nam giới như uống rượu bia, hút thuốc lá, những bệnh lây truyền qua đường tình dục, ma túy, béo phì, sử dụng kháng sinh tràn lan không đúng chỉ định. Bên cạnh đó, những thói quen sinh hoạt làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn cũng dẫn đến hậu quả giảm sản xuất tinh trùng như mặc đồ chật, ngồi nhiều trên xe hay do làm việc văn phòng, tắm bồn nước nóng...
Ngoài ra, cuộc sống công nghiệp cũng có nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phái mạnh như khí thải công nghiệp, thuốc trừ sâu, khói xe, thuốc kích thích tăng trọng trong vật nuôi, chất bảo quản đóng hộp, sóng từ trường, sóng điện thoại di động, sóng ăng-ten, stress trong đời sống hiện đại... Chế độ dinh dưỡng nhiều dầu mỡ và việc ít vận động cũng làm giảm chất “nam tính” vì sẽ làm tăng khối mỡ trong cơ thể mà mô mỡ chính là nơi tích tụ những độc chất làm suy yếu những “tinh binh”.
Cho và nhận tinh trùng: Giải pháp mang tính nhân văn
Có những trường hợp bất thường về tinh trùng nhưng không đủ khả năng hoặc không thể điều trị ICSI từ chính tinh trùng của mình. Ngày nay, với những phương pháp khoa học tiến bộ, vấn đề cho và nhận tinh trùng đã được đặt ra nhằm giải quyết cho những cặp vợ chồng hiếm muộn mà vẫn bảo đảm gia đình của họ không bị đổ vỡ. Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Quý, Phòng khám Nam khoa - BV Từ Dũ, so với các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác, việc cho và nhận tinh trùng được thực hiện với chỉ định khá gắt gao chỉ nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của đứa trẻ được sinh ra từ “cho - nhận tinh trùng” trước khi chúng ra đời. Hiện nay ở nước ta, vấn đề cho - nhận tinh trùng đã được hợp thức hóa bởi Nghị định Chính phủ ngày 12-02-2003 và được hướng dẫn thi hành bởi thông tư số 07/2003/TT-BYT ngày 28-5-2003 của Bộ Y tế.

Tinh dịch vón cục - biến chứng của nhiễm khuẩn
Tinh dịch vón cục không phải là một bệnh mà chỉ là biến chứng của nhiễm khuẩn (hay bệnh tự miễn dịch) của các cơ quan đã góp phần tạo ra tinh dịch.
Cần nhắc lại rằng tinh dịch là chất lỏng sệt, thường có chứa tinh trùng, do tuyến sinh dục (tinh hoàn) sản xuất ra để thụ tinh cho trứng. Giống như máu, tinh dịch có 2 phần:
- Phần tế bào gồm có tinh trùng, trong một số trường hợp có bạch cầu và tế bào biểu mô. Nếu cơ quan tạo ra tinh trùng (các ống sinh tinh ở tinh hoàn) bị nhiễm khuẩn thì phản ứng tự nhiên là bạch cầu tập trung nhiều hơn và các tế bào biểu mô cũng bong nhiều hơn, góp phần làm cho tinh dịch trở nên đặc.
Có khoảng 200-500 triệu tinh trùng được phóng vào âm đạo mỗi lần quan hệ tình dục. Số lượng tinh trùng chỉ tương ứng với 2-5% lượng tinh dịch nhưng khi tinh dịch vón cục cũng có cả tinh trùng và các thành phần hữu hình khác. Trong trường hợp này, tinh trùng không có khả năng di chuyển đi lên để thụ tinh cho trứng.
- Phần không có tế bào là chất lỏng, chiếm tỷ lệ lớn của tinh dịch, có màu trắng đục, giống như sữa, rất dính, chứa nước và một lượng nhỏ muối, vitamin D, protein và đường fructose.
Phần lỏng của tinh dịch dịch do các cơ quan sinh sản phụ tiết ra: 60% từ túi tinh và phần còn lại từ tuyến tiền liệt. Một lượng nhỏ niêm dịch do các tuyến hành-niệu đạo tiết ra góp phần làm cho tinh dịch có độ sệt dính.
Nếu các bộ phận này bị nhiễm khuẩn thì tinh dịch trở nên đặc sệt hơn nữa và làm vón cục các thành phần hữu hình (tinh trùng, bạch cầu, tế bào biểu mô); như thế gọi là tinh dịch vón cục, hậu quả của tiến trình viêm do nhiễm khuẩn.
Có máu trong tinh dịch thường không nhận ra bằng mắt thường nhưng nếu có máu nhiều thì cũng nhìn rõ; nguyên nhân có thể do viêm, nhiễm khuẩn, bị tắc nghẽn ở đường dẫn tinh hay bị chấn thương ở đường sinh sản hay có vấn đề ở niệu đạo, tinh hoàn, mào tinh hoàn và tuyến tiền liệt. Cần phân tích kỹ hơn tinh dịch và làm các tét về tiết niệu sinh dục mới có thể tìm ra nguyên nhân có máu trong tinh dịch, đôi khi chỉ thực hiện được ở cơ sở y tế chuyên khoa tiết niệu.
Chỉ có đường fructose có trong phần lỏng của tinh dịch là nguồn năng lượng chính cho tinh trùng. Còn các thành phần khác của tinh dịch giúp tinh trùng di chuyển trong âm đạo và đi qua cổ tử cung, nhờ làm cho môi trường bớt dính quánh để tinh trùng có thể bơi qua dễ dàng. Hormon prostaglandin cũng tham gia vào sự chống lại đáp ứng miễn dịch của âm đạo chống lại vật thể lạ là tinh dịch.
Nếu tinh dịch tiếp xúc với không khí thì phân huỷ và bốc mùi, có khi giống như mùi cỏ tươi mới cắt hay mùi chất tẩy chloride…
Tóm lại, tinh dịch bình thường không vón cục, nếu có hiện tượng này cần được thầy thuốc xem xét kỹ, phải làm số xét nghiệm để biết thành phần nào của tinh dịch đã bất thường (mỡ, amino cacid, đường…) và đánh giá lại hệ thống niệu - sinh dục.
Khả năng tình dục có thể không ảnh hưởng vì cơ chế gây ra hiện tượng cương dương chỉ liên quan thần kinh và các mạch máu đi đến thể hang của cơ quan sinh dục nam, nhiều nam giới không có hay có ít tinh trùng gặp khó khăn trong việc có con nhưng vẫn có thể có đời sống tình dục bình thường.
BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa

Phát bệnh vì cấm vận ''chuyện ấy''
Mỗi lần chồng có lỗi, chị Thương lại "cấm vận" để "dạy dỗ", nhưng hậu quả là chính chị lại luôn cảm thấy bực bội, mất ngủ, khiến mặt nổi đầy mụn.
Trung tâm y tế bác sĩ Lê Quang Hồng (Hà Nội) gần như ngày nào cũng nhận được trên dưới 10 cuộc điện thoại than phiền về những trục trặc trong "chuyện ấy".
Chị Thương, 28 tuổi, ở Gia Lâm, tâm sự: “Mỗi lần chồng có lỗi, em thực hiện biện pháp cấm vận để răn dạy. Có những dạo, anh ấy mắc lỗi thường xuyên như về nhà muộn trong tình trạng say xỉn, bỏ mặc vợ với việc nhà, ngày nghỉ đi chơi không để lại lời nhắn... nên em vẫn phải theo 'phép nhà'. Nhưng quả thực trong thời gian cấm vận đó, bản thân em cũng thấy cực chẳng đã, luôn bực bội, dằn vặt, mất ngủ khiến mặt nổi đầy mụn”.
Còn chị Vinh, 35 tuổi, Hà Nam, tâm sự, ông xã chị làm kế toán. Cuối năm, anh quá bận rộn với công việc sổ sách nên quên vợ. Anh thường về nhà muộn với cơ thể rã rời, lên giường là ngáy như sấm đến sáng, lay mấy cũng chẳng buồn dậy.
"Có hôm tôi bực mình, đá cho mấy cái thì anh chỉ lè nhè rằng để anh ngủ, mệt lắm. Có hôm vợ gợi ý từ sáng thì cười gật gật bảo nhất trí, nhưng rồi cũng đâu vào đó. Nhiều lúc phát phiền muốn đổi gió", Vinh nói.
Chuyên gia Nguyễn Trọng Thích cho biết, gần đây nhất, một phụ nữ trên 30 tuổi gọi đến từ Thái Nguyên, cho biết luôn bị trầm uất, cáu giận vô cớ. Chị nghi mình có những biểu hiện tâm thần do mẹ đẻ cũng từng mắc phải bệnh lý này. Sau khi nghe kể, ông Thích hỏi: “Lần ái ân với chồng gần đây nhất của chị là khi nào?”. Lúc đầu chị ta ấp úng nhưng sau đó nổi cáu vì có thể nghĩ bị hỏi xỏ xiên: “Anh hỏi chuyện vớ vẩn ấy làm gì?”. Tuy nhiên, sau khi nói chuyện, vị nữ khách hàng nhận có gặp trục trặc về chuyện chăn gối.
Sinh hoạt vợ chồng là yếu tố quan trọng cho sự tồn tại của hạnh phúc gia đình. Sự trục trặc, đặc biệt là “đói” chuyện ấy là nguồn gốc gây ra sự mất cân bằng trong tâm sinh lý. Tình dục được duy trì đều đặn nhưng đơn điệu, nhàm chán cũng sẽ mài mòn cảm hứng của vợ chồng. Do đó, khi có những biểu hiện bất thường như trầm uất, cáu giận vô cớ, mặt nổi đầy mụn, nên cấp tốc xem xét lại chuyện phòng the.
Bác sĩ Nguyễn Trọng Thích phân tích, chuyện “đói” sex có thể khiến phụ nữ bị trầm cảm, cáu giận vô cớ vì khi ân ái, cơ thể sản xuất ra endorphin giúp tạo nên tâm trạng phấn khởi và tích cực, kéo theo sự thay đổi tình trạng hoóc môn có lợi với một số điểm ở bán cầu đại não. Sinh hoạt vợ chồng đều đặn, có chất lượng sẽ tạo ra phản ứng hóa học chuẩn, giúp cơ thể đỡ tốn năng lượng đề kháng.
Theo các nhà khoa học, tình dục cũng là thuốc giảm đau an toàn và tiết kiệm nhất. Trước khi “lên đỉnh”, trong máu xuất hiện một chất giảm đau giống như morphin tự nhiên. Với phụ nữ, tình dục thúc đẩy sản xuất oestrogen, có thể kìm hãm triệu chứng đau đớn khó chịu trước kinh nguyệt.
Theo tiến sĩ Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Trung tâm Nam học và hiếm muộn Hà Nội, sinh hoạt vợ chồng cũng là “liều thuốc thần tiên” có khả năng chữa nhiều bệnh. Phụ nữ dưới 35 tuổi thiếu sex dễ bị bệnh mất ngủ hành hạ, vòng một trở nên “khiêm tốn”, da nổi mụn và nhanh lão hoá.
Đã có nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sinh hoạt tình dục đều đặn sẽ có vòng một đầy đặn hơn. Ở trạng thái kích thích, sự tuần hoàn máu trong cơ thể tích cực hơn, bầu ngực có thể căng nở thêm 25%. Khi “yêu”, chất collagen được sản xuất ra sẽ giúp da mềm và mịn hơn. Đặc biệt, mỗi lần ân ái, phụ nữ sẽ tiêu tốn số calo bằng một lần chạy thể thao 15 phút.
Do đó, nếu giận dỗi mà "cấm vận” chồng, người phụ nữ không nên áp dụng trong thời gian dài. Nên biến cơn giận dỗi thành những cảm xúc thăng hoa ngọt ngào hơn với cử chỉ dịu dàng, âu yếm lẫn nhau.

Giúp chàng thành “chuyên gia yêu”
Đàn ông dễ bị kích thích bằng hình ảnh, bởi thế, bạn hãy khoác lên mình bộ đồ thật gợi cảm. Điều đó gửi đi một thông điệp rằng: Em đã rất sẵn sàng, chỉ cần anh chủ động…
Bước đầu áp dụng lý thuyết “đàn ông yêu bằng mắt” coi như đã hoàn tất. Tin chắc trong chàng đang rung lên thứ cảm giác xốn xang. Các nước tiếp theo bạn cần đi bao gồm:
Bắt đầu bản nhạc dạo bằng cách nhờ chàng mát-xa. Sau đó bạn sẽ hướng dẫn tay chàng đến đúng vị trí mình mong muốn, với mức độ ve vuốt vừa đủ để kích thích. Cái này gọi là: “Học mà chơi”!
Muốn thực sự “khuấy động phong trào”, bạn cần chủ động trong “một số chuyện”. Hãy mang vài dụng cụ hỗ trợ vào phòng ngủ mà không cần phải nói trước với chàng. Một bông hồng để vuốt ve, gel bôi trơn hay dầu mát-xa chẳng hạn. Bạn sẽ cần đến chúng trong quá trình hai người khám phá lẫn nhau.
Bạn không cần phải nói vòng nói tránh khi gọi tên hay đề cập đến những vấn đề “nhạy cảm”. Có A thì gọi là A, rồi bạn sẽ thấy, những từ ngữ thô tục đôi khi có khả năng kích thích đáng nể, đặc biết nếu thường ngày bạn là người không bao giờ biết “nói bậy”.
Hãy ve vuốt cơ thể mình ngay trước mặt chàng, rồi dịu dàng nói với chàng rằng động tác này khiến bạn dễ chịu biết bao.
Nhẹ nhàng khám phá toàn bộ cơ thể chàng bằng làn môi, đầu lưỡi và những ngón tay của bạn. Hãy mơn trớn vành tai chàng, lướt nhẹ những ngón tay bạn qua đùi chàng và “nếm” cả tấm ngực vạm vỡ của chàng nữa. Các động tác này nên thực hiện thật chậm, có vậy khi thực sự bước vào cuộc “yêu”, hai người mới cùng đạt tới đỉnh cao của ân ái.
Để tránh cho “binh lính” của chàng chen nhau “ra trận” sớm, bạn cần nhớ đừng hành động quá nhanh. Hãy bắt đầu bằng cách giúp chàng “tự sướng”, thay đổi tư thế liên tục, thật chạm rãi, nhẹ nhàng. Bất cứ khi nào chàng có biểu hiện “lên đỉnh tới nơi”, bạn hãy tạm dừng mọi kích thích.
Nếu “chuyện ấy” vẫn chóng vánh hơn mong đợi, hãy thủ thỉ với chàng, bạn thích màn dạo đầu nhiều đến mức nào. Động viên chàng mang đến cho bạn khúc dạo đầu ấy trong lần “gặp gỡ” tiếp theo.
Đừng chỉ nằm trơ như khúc gỗ ngay cả khi chàng đã chạm tới “vùng nhạy sóng” trên cơ thể bạn. Hãy ra dấu cho chàng biết bạn đang thích tới mức nào, bằng ngôn từ, lời nói. Song nhớ rằng, bạn có thể tán dương, động viên, còn chỉ trích thì không, kể cả khi chàng làm điều gì đó chưa đúng. Không phải lúc bạn ạ.
Làm chàng nóng hơn lên bằng cách nói ra điều bạn thực sự muốn cùng chàng thực hiện - điều sẽ khiến cả hai thích thú. Các bạn cần nói cho nhau biết người này cảm thấy điểm nào hấp dẫn ở người kia. Nói cho chàng biết chàng đang làm tốt như thế nào và khuyến khích chàng khen tặng bạn như thế. Nếu chàng chưa kích thích đúng, bạn đừng la lối, hãy nhẹ nhàng đưa tay hướng dẫn chàng đến đúng nơi cần đến.
Đừng biến mình thành trẻ con khi nghĩ rằng tình dục ngay lần gặp đầu tiên sẽ giúp bạn “trói chân” người đàn ông mình gặp. Tại sao anh ấy phải quẩn quanh bên bạn khi điều muốn có thì anh ta đã có tận miệng rồi?
Hãy biết “gìn giữ”, ít ra là cho tới khi bạn cảm thấy cảm xúc yêu đang lớn dần trong tâm hồn cả hai. Đó cũng là cách bạn luôn mang bên mình vẻ “bí ẩn” và quyến rũ trong mắt người khác phái.

1 comment: