Monday, October 3, 2011

Tiến trình lão hóa của đời người

Mỗi người trong chúng ta đều phải chấp nhận lão hoá là một thực tế của đời người. Cho dù chúng ta khó nhận thấy những thay đổi của cơ thể, vẫn có những điều chúng ta có thể thực hiện để làm chậm tiến trình lão hóa và duy trì sức khoẻ ở tình trạng lý tưởng. Các chuyên gia y học đã phân tích những thay đổi phát sinh do lão hóa và đưa ra những lời khuyên thiết thực.
Tuổi 20 và những thay đổi của cơ thể
Chúng ta có thể cảm nhận được một cơ thể tràn đầy sinh lực ở độ tuổi này, song những dấu hiệu lão hoá cũng bắt đầu xuất hiện dù hết sức mờ nhạt. Theo bác sĩ Sarah Brewer, sự thay đổi của các hormone tăng trưởng và hoạt động tiết hormone có thể làm cho cholesterol tăng lên và tỷ lệ này càng xấu đi nếu chúng ta không tập thể dục, ăn uống vô độ và thường xuyên bị stress. Các động mạch bắt đầu mất đi một ít tính dẻo dai nên huyết áp sẽ tăng nhẹ.
Bước vào tuổi 20, có thể chúng ta cũng bắt đầu mất đi một số trong 100 tỉ tế bào não. Những nếp nhăn và đường rãnh nhỏ cũng lờ mờ xuất hiện trên khuôn mặt những người không chịu chăm sóc cơ thể. Theo bác sĩ da liễu Andrew Wright, điều này xảy ra do sự sản sinh collagen - chất tạo độ co dãn cho da - đã kém đi. Các tuyến bã nhờn sinh ra chất dầu bôi trơn và tuyến mồ hôi hoạt động kém đi cũng như sự đổi mới các tế bào da có thể chậm đi. Khối lượng xương đạt mức tối đa khi chúng ta 25 tuổi. Khối lượng xương thay đổi rất nhiều nhưng nói chung thay đổi ở nam giới nhiều hơn ở phụ nữ.
Lời khuyên
Bác sĩ Sarah Brewer khuyên chúng ta nên dành ra 30 phút mỗi ngày để tập thể dục hay chơi một môn thể thao để giữ tỷ lệ cholesterol và huyết áp ở mức cho phép, đồng thời duy trì sự kiểm soát glucose (hết sức cần thiết để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2). Bác sĩ Pe-ter Selby, chuyên khoa loãng xương ở bệnh viện hoàng gia Manchester, khuyên chúng ta nên có chế độ ăn giàu calcium và vitamin D để bảo đảm khối lượng xương.
Vitamin D được hấp thu từ ánh nắng nên mỗi ngày chúng ta phải phơi nắng ít nhất 20 phút. Lượng calcium mà người lớn cần đưa vào cơ thể mỗi ngày là 700 mg. Điều đó có nghĩa là mỗi ngày chúng ta nên ăn các loại rau xanh và thực phẩm chế biến từ sữa và ưu tiên cho những thực phẩm giàu vitamin D như tiêu, cam quít, dâu tây bởi vì vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì collagen. Bác sĩ Rob Hicks và tác giả cuốn sách Kiểm soát huyết áp tốt khuyên chúng ta nên kiểm tra sức khoẻ toàn diện 5 năm một lần.
Tuổi 30 và những thay đổi của cơ thể
Giữa sự tăng và giảm khối lượng cơ của cơ thể luôn có sự cân bằng, nhưng ở độ tuổi này giảm có xu hướng cao hơn tăng. Các bác sĩ chưa biết rõ nguyên nhân, nhưng về lý thuyết - ít nhất đối với nam giới - điều này liên quan đến sự sụt giảm hormone testosterone. Khả năng thụ thai của phụ nữ từ 35 tuổi trở lên ít hơn 50% so với phụ nữ 25 tuổi do số lượng nang chứa trứng trong buồng trứng giảm đi. Khả năng sinh sản của nam giới cũng bắt đầu có chiều hướng suy giảm một phần do sự gia tăng những khiếm khuyết gene của tinh trùng.
Chứng hói đầu cũng xuất hiện ở nam giới ở độ tuổi 30 do sự thay đổi mức độ testosterone làm cho các nang tóc co rút lại. Tóc hoa râm cũng bắt đầu xuất hiện do các tế bào tạo màu trong nang tóc - gọi là mel-anocyte - hoạt động kém đi. Ở tuổi 30, nước bọt quét sạch vi khuẩn trong miệng ít đi nên răng và lợi (bướu) dễ bị tổn thương, những vết nứt nhỏ xuất hiện trên bề mặt răng và răng sẫm màu do sự tích luỹ kéo dài những chất màu. Theo bác sĩ Keith Prowse, ở tuổi 30, hai lá phổi cũng kém dẻo dai hơn và cơ bắp ở các khu của ngực cũng bắt đầu yếu đi. Do cơ chế chuyển hoá ở tuổi 30 đã chậm đi nên chúng ta dễ tăng cân hơn và calorie đưa vào cơ thể quá nhiều sẽ làm cơ thể tích tụ mỡ nhiều hơn.
Lời khuyên
Giáo sư Adam Carey, chủ nhiệm khoa dinh dưỡng của Liên đoàn bóng bầu dục xứ Wales, khuyên chúng ta tập thể dục mỗi ngày để duy trì một thân thể cân đối hay khối lượng cơ bắp. Chuyên gia sản khoa Zita West nói : “Phần trên và dưới eo là những vùng chiếm 50% khối lượng cơ của toàn bộ cơ thể. Những hoạt động bình thường như chăm sóc vườn cây hay rửa xe rất có ích và chúng ta nên cố gắng tập luyện thể hình ít nhất 1 lần trong tuần”. Chúng ta có thể kiểm soát lượng calorie đưa vào cơ thể ở giới hạn cho phép để đối phó với hoạt động chậm đi của cơ chế chuyển hoá.
Rượu, stress, thuốc lá và caffeine cũng làm giảm khả năng sinh sản của nam giới và thụ thai của phụ nữ. Nam giới có thể duy trì “sức khoẻ” của tinh trùng bằng việc giữ cho tinh hoàn luôn mát mẻ và ăn những thức ăn giàu vitamin C, selenium và vitamin E. Chúng ta có thể cải thiện hoạt động của phổi bằng cách tập thể dục đều đặn và tập thở sâu mỗi 2 giờ một lần để giúp cho oxy vào đến tận đáy phổi. Theo chuyên gia Philip Kingsley, để phòng ngừa tóc hoa râm, chúng ta nên uống viên vita-min B vì đó là biện pháp hữu hiệu để làm chậm tiến trình sản sinh tóc bạc. Kingsley nói: “Tóc được tạo thành từ protein nên hấp thu càng nhiều protein thì quá trình rụng tóc càng diễn ra chậm hơn”.
Tuổi 40 và những thay đổi của cơ thể
Trong độ tuổi này, mỗi ngày não mất đi khoảng 10.000 tế bào thần kinh và mỗi năm chúng ta sẽ mất đi từ 0,5 đến 2% khối lượng cơ. Cơ hội thụ thai của phụ nữ tuổi 40 sẽ chỉ còn 5% mỗi tháng. Năm 2008, các nhà khoa học Tây Ban Nha phát hiện ra rằng nam giới đến tuổi 40 mới lập gia đình sẽ có nguy cơ giảm sút chất lượng tinh trùng. Phụ nữ tuổi 40 thường gặp hiện tượng giảm oestrogen do mỡ tích tụ nhiều ở bụng. Oestrogen cũng giúp kiểm soát huyết áp. Ở tuổi 40, chúng ta thường gặp hiện tượng ngừng thở trong khi ngủ. Theo bác sĩ khoa mắt Bệnh viện Mắt yorkshire (Mỹ), chứng viễn thị bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi này. Ngoài ra, chứng loãng xương cũng xuất hiện do cơ thể hao mòn và chất lượng sụn suy giảm. Phụ nữ mất nhiều khối lượng xương hơn khi mãn kinh và dễ bị chứng loãng xương hơn nam giới.
Theo giáo sư Michael Kirby, tuyến tiền liệt to hơn ở đàn ông cao tuổi do một chứng gọi là tăng sản tiền liệt tuyến lành tính (Benign Prostalic Hyperplasia- BPH). Hoạt động bơm máu của tim cũng kém hơn vì các mạch máu đã ít dẻo dai hơn và xơ cứng. Béo phì và ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo có thể dẫn đến sự hình thành cặn lắng trên động mạch vành, khiến cho tim làm việc khó khăn hơn, làm phát sinh chứng cao huyết áp. Lượng mỡ tăng ở vùng bụng của đàn ông làm giảm mức testoster-one có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục, giảm dục năng (libido) và tính cơ động của tinh trùng. Giáo sư Kirby nói: “Cơ quan sinh dục là thước đo của sức khoẻ tim mạch”.
Lời khuyên
Theo giáo sư Peter Selby, để ngăn ngừa chứng loãng xương, chúng ta nên thường xuyên rèn luyện thân thể với những bài tập đơn giản như đi bộ, aero- bic, khiêu vũ và chạy bộ. Tập thể dục kết hợp và chế độ ăn cân bằng về chất và ít chất béo sẽ giúp giảm cân, kích thích hệ tim mạch, cải thiện khả năng sinh sản và sức khoẻ của tuyến tiền liệt, ngăn ngừa chứng ngừng thở khi ngủ. Phụ nữ có thể làm giảm bớt hiệu quả của những thay đổi hormone bằng các thực phẩm như đậu, giá (đậu tương), hạt lanh và các loại rau xanh.
Tuổi 50 và những thay đổi của cơ thể
Tom MacDonald, giáo sư khoa miễn dịch học Trường y Lon don, cho rằng đây là giai đoạn gia tăng nguy cơ mắc phải các bệnh về đường tiêu hóa vì số lượng những vi khuẩn có lợi cho ruột đã giảm sút đáng kể sau tuổi 55. Những khó khăn trong việc ăn uống và tiêu hoá có thể dẫn đến chứng táo bón vì sự giảm sút chất dịch của dạ dày, gan, tuyến tụy (lá lách) và ruột non trong quá trình tiêu hoá. Bệnh đục thủy tinh thể cũng bắt đầu xuất hiện ở tuổi 50. Chứng mãn kinh nơi phụ nữ xuất hiện khi mức oestrogen và proges-terone sụt giảm và cơ thể ngưng sản sinh trứng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và loãng xương.
Sự nhạy cảm với cái đau và nhiệt độ cũng giảm sút do máu cung cấp cho hệ thống thụ cảm của xúc giác, não và tuỷ sống giảm đi. Cơ, gan, thận và các cơ quan khác đều mất đi tế bào trong khi khối lượng xương và lượng nước trong cơ thể cũng giảm mạnh. Lượng máu sụt giảm làm hồng huyết cầu giảm theo nên chúng ta thường dễ mệt mỏi. Cảm giác khát nước cũng giảm bớt. Lớp ngoài của da (biểu bì) mỏng dần đi theo tuổi tác. Số tế bào chứa sắc tố cũng giảm khiến màu da tái hơn, trong khi da mỏng đi và độ đàn hồi rất kém. Lớp mỡ dưới da cũng mỏng đi và từ độ tuổi này, vết thương sẽ chậm lành gấp 4 lần. Trí nhớ cũng bắt đầu suy giảm. Các sợi trục thần kinh (nerve fi-ber gọi là axon) cần thiết cho sự nối kết giữa các tế bào cũng teo tóp đi. Nguy cơ ung thư vú bắt đầu tăng lên 80% ở phụ nữ trên 50 tuổi.
Lời khuyên
Bỏ hút thuốc là cách tốt nhất để ngăn ngừa chứng đục thuỷ tinh thể. Bác sĩ Susan Blackeney nói: “Nên kiểm tra mỗi mắt bằng cách che con mắt kia và ngược lại bởi vì khi sử dụng đồng thời cả hai mắt, chúng ta sẽ khó phát hiện những vấn đề về thị lực”. Các chất như zeaxanthin và lutein rất tốt cho mắt. Lutein có trong lòng đỏ trứng, trong khi rau lá xanh là nguồn cung cấp zeaxanthin. Lượng nước trong cơ thể giảm sút nên chúng ta phải uống nhiều nước để tránh bị mất nước.
Chúng ta có thể tăng cường trí nhớ bằng cách đọc sách báo hay chơi một nhạc cụ nào đó vì những hoạt động này kích thích việc phát triển những kết nối thần kinh mới. Stress thường xuyên làm suy giảm trí nhớ do khứu hải mã - trung tâm của trí nhớ - bị tổn hại. Các nghiên cứu cho thấy những thực phẩm giàu chất chống oxy hoá (bông cải xanh, rau bina và quả mọng) và acid béo omega-3 cũng như thể dục đều đặn đều giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Các nhà khoa học Đại học Leicester khuyên chúng ta nên ăn rau cải để ngừa ung thư vú vì rau cải có hợp chất gọi là in-dole-3-carbinol (13C) có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư vú khi kết hợp với các liệu pháp hoá trị.
Tuổi 60
Hơn 50% người 60 tuổi bị rụng tóc, con ngươi của mắt co lại và có thể phản ứng chậm hơn với bóng tối hay ánh sáng mạnh. Thuỷ tinh thể cứng, nhãn cầu lún xuống và khả năng xoay của mắt cũng suy giảm. Ở tuổi này, chúng ta khó phân biệt giữa màu lam và màu lục. Vị giác và khứu giác cũng suy giảm mặc dù tế bào vị giác và khứu giác là loại tế bào duy nhất trong hệ thần kinh được thay thế khi lão hoá hoặc bị tổn hại. Nhiều phụ nữ trên 65 tuổi thường không kiểm soát được bàng quang.
Nguyên nhân chưa được tìm ra nhưng có thể do phụ nữ mãn kinh bị suy giảm mức oestrogen nên các mô ở niệu đạo (ống dẫn nước tiểu) mỏng đi và yếu đi do sự lão hoá của bàng quang. Lớp sụn giữa điã đệm ở xương sống bắt đầu co lại nhưng chúng ta không thể khắc phục được hiện tượng này. Đến tuổi 60, chiều cao cũng giảm đi từ 5 đến 6cm. Giọng nói cũng trầm đi và hơi khàn vì các mô mềm trong thanh quản yếu đi do một chứng bệnh gọi là “lão hoá thanh quản”.
Lời khuyên
Tập thể dục đều đặn để gia tăng lượng máu và giảm bớt căng thẳng cũng như ngăn ngừa bệnh tim. Chúng ta nên có chế độ ăn bồi bổ tim với các loại thực phẩm như trái cậy, rau củ, ngũ cốc và thực phẩm ít chất béo. Nên kiêng rượu bia, bơ, phô mai, sữa, thực phẩm chiên xào và margarine. Chuyên gia xương khớp Jane Tadman khuyên chúng ta nên cố gắng tránh béo phì để ngừa bệnh viêm khớp mãn tính. “Giữ cho cơ thể luôn trong tình trạng hoạt động và tránh béo phì là cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh về xương khớp khi tuổi đã cao”.
Phát hiện mới: Các nhà khoa học tại Hong Kong vừa công bố phát hiện mới cho thấy tại sao sự tái tạo tế bào lại ít hiệu quả hơn ở người già sau một khám phá được coi là đột phá về sự lão hóa sớm, một bệnh về gen hiếm thấy ảnh hưởng đến một trong bốn triệu trẻ em. Bệnh già sớm được thể hiện rõ ràng ở sự ra đời của một đứa trẻ trước khi nó được một tuổi. Mặc dù khả năng trí óc của chúng là bình thường nhưng chúng không tiếp tục lớn lên nữa, bị mất trọng lượng, nhăn da và rụng tóc. Cũng như người già, chúng bị đau khớp và cũng có thể bị bệnh tim và đột quỵ. Hầu hết các trường hợp bị mắc bệnh tim mạch đều chết trước 20 tuổi.
Vào năm 2003, một nhóm nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện lão hóa là do sự biến đổi ở một protein được gọi là Lamin A gây ra.
Nhóm nghiên cứu tại Trường ĐH Hong Kong do Zhou Zhongjun dẫn đầu đã tiến hành một nghiên cứu sâu hơn vào năm 2004 và mới đây công bố họ đã phát hiện Lamin A bị biến đổi trên thực tế đã bị gãy vỡ trong tiến trình tái tạo ở tế bào, dẫn đến kết quả là làm cho mau già.
Kết quả này được ghi nhận sau khi nhóm nghiên cứu so sánh các tế bào da từ hai nhóm mắc bệnh lão hóa sớm và nhóm người bình thường, ở chuột glão hóa sớm và ở chuột bình thường. Trong khi DNA bị hư hại nhanh chóng được tái tạo ở các mẫu tế bào chuột và người khỏe mạnh thì các mẫu khác ở chuột và người bị lão hóa sớm rất khó tái tạo các DNA này.
Nghiên cứu nêu bật vai trò quan trọng của Lamin A đối với tiến trình tái tạo, và bất kỳ sự biến đổi nào đối với Lamin A làm gãy vỡ quá trình tái tạo đều sẽ dẫn đến lão hóa. “Sự hư hại DNA không ảnh hưởng đến việc tái tạo các tế bào mang Lamin A hư hại nhưng rất ảnh hưởng đến các tế bào bình thường", Zhou nói.
Zhou, giáo sư Karl Tryggvason tại Viện Karolinska của Thụy Điển và một nhóm nghiên cứu của Tây Ban Nha vào năm 2002 đã phát hiện rằng enzyme Zmpste 24 làm biến đổi prelamin A thành chức năng Lamin A.
Hiện tại phòng thí nghiệm của Zhou đang phát triển các chất ức chế Zmpste 24 được hy vọng là sẽ tấn công các khối u. Các chất ức chế này sẽ phá vỡ sự sản sinh Lamin A, ngăn cản chức năng tái tạo của các tế bào ung thư, làm cho chúng lão hóa và chết sớm.
* Theo các nhà nghiên cứu Anh, vitamin D có thể giúp làm giảm quá trình lão hóa các tế bào và các mô trong cơ thể người.
Một nghiên cứu được các nhà nghiên cứu thuộc Trường King’s College London công bố hôm thứ Năm, thực hiện trên 2.160 phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 79 cho thấy những người có lượng vitamin D cao ít có thay đổi liên quan đến tuổi tác trong ADN hơn những người còn lại.
Nguồn cung cấp Vitamin D:
Cơ thể có thể tổng hợp được Vitamin d nhờ ăn nắng mặt trời.
Bơ, sữa, phô - mai, cá, dầu thực vật ... là nguồn thức ăn tốt cung cấp Vitamin D cho cơ thể (Ảnh: Theo www.nlm.nih.gov)
Thông qua việc kiểm tra sự co ngắn (hay còn gọi là sự “co mép lề”) ở các telomeres của các sợi ADN, các nhà nghiên cứu đã quan sát và kiểm tra quá trình lão hóa của các tế bào máu trắng.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy, dường như có tốc độ thay đổi và “co mép lề” nhanh hơn, đặc biệt là khi các mô trong cơ thể chịu đựng sự kích thích; đồng thời tiến hành đo lượng vitamin D trong máu, so sánh với chiều dài của các telomeres trong các tế bào máu trắng.
Lợi ích của Vitamin D:
Vitamin D cung cấp Canxi cho cơ thể. Cầm thiết cho sự phát triển của xương và răng (Ảnh: Theo www.nlm.nih.gov)
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, sau khi điều chỉnh kết quả về tuổi tác của tình nguyện viên, những người phụ nữ có lượng vitamin D cao thường có telomeres dài hơn ở những tế bào này, và ngược lại.

Brent Richards, người trực tiếp tiến hành nghiên cứu đã cho biết “Những kết quả này thật lý thú vì chúng lần đầu tiên chứng minh được rằng người có lượng vitamin D cao có quá trình lão hóa chậm hơn những người có lượng vitamin D thấp. Điều này cũng giải thích cách thức vitamin D tác động tích cực tới nhiều căn bệnh do lão hóa gây ra, như đau tim và ung thư.”
Thiếu hụt Vitamin D:
Thiếu hụt Vitamin D hoặc không có khả năng hấp thụ Vitamin D có thể dẫn tới bện còi xương. Sự suy nhươc và lão hóa của xương dẫn tới thiếu canxi trầm trọng (Ảnh: Theo www.nlm.nih.gov)
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng nghiên cứu chỉ mới hé lộ mối quan hệ giữa vitamin D và chiều dài telomeres, nhưng nó vẫn chưa đưa ra được chứng cứ rõ ràng cho thấy vitamin D gây ra hiệu ứng này...
“Telomeres” (theo tiếng Hy Lạp, telo có nghĩa là cuối, còn meres là phần) là một cấu trúc phân tử nằm ở các đầu mút của nhiễm sắc thể. Theo tính toán, telomeres của nguyên bào sợi của người, nơi sản sinh ra chất colagen, cứ mỗi năm mất khoảng 20 phân tử. Khi các telomeres trở nên quá ngắn thì các nhiễm sắc thể sẽ kém bền vững, chúng không thể bám vào được màng nhân tế bào, chúng bị dính vào nhau và có hình dạng kỳ dị. Hậu quả là các tế bào không thể phân chia được nữa. Các nhà nghiên cứu đang bắt đầu đánh giá kích thước của telomeres như một “thước đo” chuẩn xác tuổi thọ, hay quá trình lão hóa của các tế bào. (Theo SK&ĐS)
* Biến đổi gene làm chậm quá trình lão hóa
Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra được phương pháp biến đổi gen để làm tạm ngừng đồng hồ sinh học. Nhờ đó có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể tới hàng thập kỷ!
Một nhóm các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã tìm ra các đòn bẩy di truyền giúp khởi động một hệ thống làm sạch những protein lỗi trong các tế bào của cơ thể con người.
Các nhà khoa học cho biết, gan của những con chuột già được thay thế cấu tạo di truyền đã hoạt động tốt chẳng kém gì gan của những con chuột còn trẻ. Với thành công này, trong tương lai, các nhà khoa học có thể ứng dụng để điều trị những căn bệnh ở người liên quan đến não.
Nguyên tắc hóa học cơ bản của các tế bào là protein thường có thời gian hoạt động rất ngắn và cần được thải loại càng sớm càng tốt. Cơ thể có một hệ thống chuyên đảm trách công việc này. Tuy nhiên, khi già đi, quá trình này càng tỏ ra kém hiệu quả. Chính điều này đã làm suy giảm chức năng của một số bộ phận chính trong cơ thể, chẳng hạn như tim, gan và não, một số dẫn đến các căn bệnh tuổi già.
Tiến sĩ Ana Maria Cuervo, thuộc trường đại học Yeshiva ở New York, đã tiến hành tạo ra một con chuột có hai sự biến đổi gen. Với sự biến đổi thứ nhất, khi gen này hoạt động, nó kích hoạt một số cơ quan nhận cảm nhất định ở tế bào có liên quan đến chức năng thanh lọc, tái sử dụng protein, trong khi đó, sự biến đổi gen thứ hai cho phép quá trình thứ nhất xảy ra bất cứ khi nào, đơn giản chỉ qua việc thay đổi chế độ dinh dưỡng mà thôi.
Chờ cho đến khi con chuột được 6 tháng tuổi, thời điểm mà sự suy giảm của hệ thống tái sử dụng các protein bắt đầu xuất hiện, thì tiến sĩ Cuervo bắt đầu tiến hành kích hoạt gene nhận cảm.Khi kiểm tra vào thời điểm con chuột được 2 năm, tế bào gan của nó hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều so với những con chuột bình thường. So sánh chức năng gan của những con chuột biến đổi gen rất già, các nhà khoa học nhận thấy rằng gan của những con chuột còn trẻ hơn rất nhiều.
Tiến sĩ Cuervo cho biết: Từ kết quả của công trình nghiêm cứu này, trong tương lai, chúng ta có thể điều chỉnh được quá trình rối loạn chuyển hóa protein trong các tế bào ở những người lớn tuổi. Nhờ đó, khi về già, con người sẽ sống khỏe mạnh hơn so với bình thường.
Hiện nay tiến sĩ Cuervo đang dự định thử nghiệm điều trị bệnh mất trí nhớ Alzheimer, bệnh Parkinson ở chuột bằng phương pháp này.
* Từ xa xưa, dầu gạo được coi là một bí quyết sắc đẹp của người phụ nữ Á Đông nói chung và người Nhật Bản, Hàn Quốc nói riêng. Phụ nữ tại các nước này không chỉ sử dụng dầu gạo để nấu nướng mà còn sử dụng như một công cụ để bảo vệ, chăm sóc làn da, sắc đẹp của mình. Đối với phụ nữ Việt Nam, rất nhiều người sử dụng nước vo gạo (mà thực chất có rất nhiều tinh dầu cám gạo hòa tan) để rửa mặt, rửa tay như một bí quyết để có làn da mịn màng, mềm mại.
Dầu gạo có lợi là thế, ấy vậy mà ít ai biết đến nó là một trong những loại dầu thực vật có lợi nhất cho sức khỏe trên thế giới. Và càng ít người biết đến điều làm nên sự kỳ diệu của dầu gạo lại nằm ở Gamma Oryzanol, một chất chống ôxi hóa hàng đầu, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa trong cơ thể.

Hãy cùng khám phá dầu gạo

Dầu gạo có sức chịu nhiệt và điểm bốc khói rất cao (khoảng 246oC), do vậy rất phù hợp để rán, chiên, xào mà không làm thức ăn trở nên khô cứng, dầu bị bốc khói, hay sủi bọt...Ngoài những công dụng tốt cho sức khỏe, Gamma Oryzanol có trong dầu gạo còn có tác dụng dễ tiêu hóa và giúp ngon miệng khi trộn với salad; tạo hương vị nhẹ nhàng đặc biệt thích hợp cho món rán, nướng mà không làm thay đổi mùi vị của thực phẩm sau khi nấu.Ngoài ra, Gamma Oryzanol còn bảo vệ cơ thể khỏi tia cực tím, do đó người ta còn sử dụng Gamma Oryzanol trong các loại mỹ phẩm như kem chống nắng, giúp bảo vệ làn da khỏi các hư tổn do ôxy hóa gây ra dưới tác động của môi trường bên ngoài.Mặc dù Vitamin E nổi tiếng là một chất chống ôxy hóa hiệu quả, nhưng các nghiên cứu gần đây đã chứng minh Gamma Oryzanol còn có tác dụng gấp 4 lần Vitamin E trong việc ngăn chặn các mô bị ôxy hóa.Gần đây, nhiều nghiên cứu cho thấy công dụng nổi bật nhất của Gamma Oryzanol là chất chống ôxy hóa mạnh, giúp làm chậm đáng kể quá trình lão hóa của cơ thể.Ban đầu, Gamma Oryzanol được dùng để chữa trị cho các bệnh nhân có biểu hiện lo lắng. Đến cuối những năm 1980, trị liệu Gamma Oryzanol được công nhận cho phép dùng trong việc chữa trị các những trường hợp bị cholesterol trong máu cao...Gamma Oryzanol, thành phần đặc biệt của dầu gạo, được chiết xuất dầu thô của cám gạo (vỏ lụa của hạt gạo). Người ta biết đến Gamma Oryzanol đầu tiên từ những năm 1950. Vào đầu những năm 1960, người Nhật đã biết sử dụng Gamma Oryzanol như một loại thuốc chữa bệnh.Lợi ích của Gamma Oryzanol, bí quyết ngăn ngừa quá trình lão hóa trong dầu gạoChất chống ôxy hóa là các vi chất (Beta-Caroten, Vitamin C, Vitamin E, Selen) hay các chất sinh học đặc biệt có rất nhiều trong thảo dược, rau, quả, dầu thực vật cũng như các thức ăn bao gồm quả hạt, ngũ cốc, các loại thịt, gia cầm, cá, v.v... là chất giúp bảo vệ, tăng cường miễn dịch và giúp làm giảm quá trình lão hóa.Khi các tế bào trong cơ thể của chúng ta sử dụng ôxy, cùng lúc đó nó cũng sản sinh ra các gốc tự do có hại. Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự phá hủy gây ra bởi các gốc tự do hay hạn chế sự hình thành những gốc tự do.Chất chống ôxy hóa là các chất giúp ngăn ngừa hay làm chậm sự phát triển của các hư hại ôxy hóa diễn ra trong cơ thể, giúp ngăn ngừa hiệu quả quá trình lão hóa.Chất chống ôxy hóa là gì?Trên thế giới, dầu gạo được sử dụng phổ biến ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan như một loại dầu ăn cao cấp. Nếu như đối với người Nhật, dầu gạo nổi tiếng là dầu tốt cho tim mạch, giúp có làn da khỏe đẹp thì tại châu Âu và Mỹ, người dân cũng coi loại dầu này như một biểu tượng tốt cho sức khỏe. Những nghiên cứu gần đây đã khẳng định lợi ích của dầu gạo đối với sức khỏe con người, thông qua những chất chống ôxy hóa tự nhiên sẵn có trong dầu gạo như Tocopherol, Tocotrienol và đặc biệt là Gamma Oryzanol.Tuy nhiên, đối với người dân Việt Nam, ít ai biết rằng dầu gạo chứa rất nhiều chất chống ôxi hóa có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa cũng như ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Từ xưa đến nay, gạo được biết đến như một loại thực phẩm quen thuộc và quan trọng đối với bữa ăn hàng ngày của hơn nửa cư dân trên hành tinh này. Dầu gạo được chiết xuất từ lớp vỏ cám (vỏ lụa) của hạt gạo, chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá.Ngày nay, với những tiến bộ vượt bậc của khoa học hiện đại, đặc biệt là y học, khoa học dinh dưỡng, liệu rằng con người đã có thể làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ, tiếp tục giấc mơ “trường sinh” hay không?
Phát biểu tại buổi sinh hoạt khoa học với chủ đề “Lão hóa - Làm sao cưỡng lại?” do Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM vừa tổ chức, ThS.BS. Phan Hữu Phước - Trưởng khoa Lão khoa, BV Nguyễn Trãi cho biết, lão hóa là quá trình sinh học sinh lý diễn ra đồng hành với tuổi, là một quá trình tự nhiên với tiến độ diễn tiến khác nhau ở từng cơ thể. Trong đó, lối sống có tác động nhất định đến quá trình lão hóa và thuốc phòng chống cũng như điều trị lão hóa là những hy vọng trong tương lai.Theo PGS.TS Nguyễn Thị Bay - Phó Bộ môn Y học Cổ truyền, ĐH Y Dược TP.HCM, “sinh-lão-bệnh-tử” là một quá trình tự nhiên mà mỗi cơ thể sống đểu phải trải qua và đời người phải biết chấp nhận. Tuy nhiên, với Đông y, lão hóa là một quy luật tự nhiên nhưng con người có thể can thiệp được bằng chủ quan hay khách quan để làm thay đổi thời gian mang tính quy luật này của đời người. Những mốc thời gian này có thể dài hay ngắn tùy theo chính bản thân của từng cá nhân biết điều tiết trong ăn uống, sinh hoạt, làm việc điều độ và phòng ngừa bệnh tật bằng sự tập luyện điều dưỡng.Theo BS Trần Thế Viện - Bộ môn Da liễu, BV Da liễu TP.HCM, lão hóa da và tóc xảy ra thường xuyên, liên tục và không thể tránh được. Đây là một trong những hiện tượng dễ nhận biết nhất trong quá trình già nua của con người. Các yếu tố bên ngoài như phong cách sống, môi trường ảnh hưởng đến 70-90% quá trình lão hóa của da và tóc. Vì thế, nên phòng chống lão hóa da và tóc ngay từ khi còn trẻ như: tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều, có thể sử dụng kem chống nắng, các loại vitamin A, E, C, Selenium. Khói thuốc lá cũng là nguyên nhân làm sạm da, gây ra những nếp nhăn sớm, thúc đẩy quá trình lão hóa và tăng nguy cơ ung thư da.TS.BS Nguyễn Thị Minh Kiều - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM đã đưa ra một “thực đơn chống lão hóa”. Theo đó, thực đơn gồm 2 yếu tố: hạn chế năng lượng (không phải nhịn đói) và sửa đổi cơ cấu khẩu phần ăn giàu trái cây, rau, các loại ngũ cốc, hạt, giàu axit béo omega 3 và thấp axit béo bão hòa. Khẩu phần ăn này nên tuân thủ theo hình “tháp dinh dưỡng phòng chống lão hóa” gồm: 50-55% carbohydrate phức tạp, 20-25% đạm chủ yếu từ nguồn thực vật, 20-30% chất béo (giàu chất béo một nối đôi và thấp chất béo bão hòa).

1 comment: