Thursday, October 6, 2011

Sức khỏe của chúng ta(2)

1.Chăm sóc răng miệng
Đừng để mọi người nghĩ bạn là một người không biết cười chỉ vì mấy cái răng bất thường nhé!
Bệnh của nướu

• Bắt bệnh: Đó là hiện tượng nướu bị nhiễm trùng mà thủ phạm chính là cao răng bám chắc quanh răng và xương. Vi khuẩn trong cao răng sẽ phá huỷ các mô chống đỡ quanh răng và không loại trừ cả xương. Những dấu hiệu chung của bệnh này là chảy máu nướu khi đánh răng, sưng, đau nướu, nhiễm trùng nướu, bưng mủ, răng lung lay hoặc tách rời nhau, hơi thở không thơm và không thoải mái khi nhai.
• Đối tượng: Những người cẩu thả trong vệ sinh răng miệng, những người hút thuốc lá, những người mắc bệnh tiểu đường và phụ nữ mang thai (phải chịu những thay đổi bất thường của hocmone). Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra mối liên quan giữa các bệnh tim mạch, trẻ sinh thiếu tháng với các bệnh về nướu. • Giải pháp: Đầu tiên là lên một lịch chăm sóc răng miệng cẩn thận để giúp răng luôn có sự sẵn sàng trước những thay đổi. Trong những trường hợp đặc b iệt, có thể tìm tới phẫu thuật để điều chỉnh những căn bệnh về nướu. Nướu có thể được phục hồi sau 6 tháng điều trị.
Hình răng xấu
• Bắt bệnh: Hiện tượng này là do việc phát triển không hoàn hảo của hàm răng, chất thương răng, răng sâu với số lượng lớn dẫn tới phá vỡ cấu trúc răng cũng như khả năng phục hồi răng kém. Biểu hiệu của một hàm răng xấu là ngả màu và không đều.
• Đối tượng: Là những người có sự phát triển răng không bình thường, hay bị sâu răng, khả năng phục hồi răng kém cũng như những người đã từng bị chấn thương ở răng.
• Giải pháp: Phổ biến nhất là bọc răng. Tuy nhiên để cho một hàm răng thật sự thì lớp bọc phải mỏng, làm bằng nguyên liệu có màu giống màu thật của răng. Lớp bọc sẽ giúp cải thiện nụ cười, điều chỉnh nhẹ nhàng các hình răng xấu, làm sít những lỗ hổng giữa các răng, che đi các vết nhơ trên răng và phục hồi một phần các răng bị vỡ.
Mất răng
• Bắt bệnh: Nguyên nhân chính là do sâu răng, bệnh của nướu và chấn thương răng. Việc mất một hay một vài cái răng đều ảnh hưởng lớn tới việc ăn, nói và tất nhiên là thẩm mỹ. Nếu chiếc răng mất không được thay thế kịp thời thì những chiếc "hàng xóm" rất có thể sẽ bị nghiêng sang và vô tình tạo thành những lỗ "chôn" thức ăn rất hữu hiệu.
• Đối tượng: Những người không vệ sinh răng thường xuyên, những người hay ăn đồ ngọt, thức ăn dính, cũng như những người đã gặp phải những tổn thương về răng.
• Giải pháp: Có thể thay thế răng mất bằng cầu răng giả hoặc cấy răng.
Răng xỉn mầu
• Bắt bệnh: Hiện tượng xỉn màu có thể xảy ra bên trong hoặc bên ngoài răng. Răng xỉn màu bên ngoài là do những sở thích hàng ngày như chè, cà phê hay chocolate. Hút thuốc lá và vệ sinh răng miệng không cẩn thận cũng có thể là lý do. Hiện tượng xỉn răng từ bên trong lại xuất phát từ nguyên nhân sinh lý, tổn thương răng, sâu răng, hay các nhân tố di truyền. Florua vượt quá giới hạn cho phép hoặc uống quá nhiều tetracyline trong suốt những năm hình thành răng cũng có thể gây ra việc biến đổi màu răng bên trong.
• Đối tượng: Những người hút thuốc nhiều, sâu răng và tổn thương răng hoặc có những thói quen không tốt như đánh răng quá ít và ăn đồ ngọt quá nhiều.
• Giải pháp: Những vết xỉn bên ngoài có thể biến mất bằng cách đánh bóng, cạo cao răng trong khi những vết nhơ bên trong đòi hỏi nhiều thời gian và tiền hơn để loại bỏ. Phương pháp tẩy trắng răng đang được xem là phổ biến nhất nhưng lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là chọn mặt thật kỹ trước khi gửi vàng. Răng "mất trật tự"
• Bắt bệnh: Bệnh này hầu hết là do di truyền và liên quan tới mức độ tiếp xúc đều đặn giữa răng với hai hàm. Sự biến đổi về kích cỡ răng, dị tật của hàm cũng ảnh hưởng rất lớn tới hàm răng. Các thói quen khi còn nhỏ như ngậm tay, thọc tay vào lưỡi, ngậm vú giả ngoài tuổi lên ba hay bú bình quá lâu cũng là thủ phạm. Không chỉ làm xấu, răng mất trật tự còn khiến bất tiện khi cắn hay nhai, nói khó và ít nhiều ảnh hưởng tới việc thở.
• Đối tượng: Là những người trong gia đình có di truyền về răng xộc xệch và những người mắc những thói quen xấu khi còn nhỏ như đã nói ở trên.
• Giải pháp: Kẹp đều răng để định hướng cho những chiếc răng mọc không quy củ. Những phẫu thuật hiện đại cũng có thể giúp mang lại một bộ răng đều hơn.
TheoNetMode

5 sai lầm dẫn tới bệnh răng miệng
Đó là những thói quen rất dễ mắc phải trong cuộc sống hằng ngày, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chúng.
1. Răng sữa không cần phải chăm sóc vì sẽ có răng vĩnh viễn thay thế.
Sai. Mầm răng sữa chính là hướng cho răng vĩnh viễn mọc lên. Do vậy, nếu không chăm sóc răng sữa sẽ gây nhiễm trùng, ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn.
2. Lấy cao răng thường xuyên sẽ làm chân răng bị lỏng.
Sai. Lấy cao răng sẽ giúp răng chắc khỏe bởi những mảng bám trên răng có nhiều vi trùng. Nếu để lâu ngày sẽ làm răng tụt nướu, nướu sưng tấy đỏ, lung lay răng và rụng răng.
3. Không nên ngậm nước muối sau khi đánh răng vì nó làm giảm tiết nước bọt.
Sai. Nước muối được pha với nồng độ nhạt sẽ có tác dụng sát trùng nhẹ trong miệng.
4. Nhai kẹo cao su nhiều sẽ làm chắc răng.
Sai. Nhai kẹo cao su có tác dụng tránh hôi miệng tạm thời, tạo cảm giác thở dễ chịu, chứ không thể làm chắc răng.
5. Thai phụ sau khi sinh con chỉ nên ngậm nước muối chứ không nên đánh răng ngay vì sẽ làm cho răng yếu.
Sai. Ngậm nước muối chỉ có tác dụng sát trùng nhẹ chứ không giải quyết triệt để các mảng bám răng và đồ ăn còn sót lại trong răng. Vì vậy, để bảo vệ hàm răng tốt, cần phải đánh răng ngay trong ngày đầu sinh con.

2.Phòng tránh hôi miệng
- Chải răng đúng cách và đầy đủ sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ
- Chải lưỡi với bàn chải răng mềm hoặc cây cạo lưỡi
- Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch vi khuẩn và giữ cho hơi thở luôn thơm tho
- Khám răng định kỳ để làm sạch răng và phát hiện những vấn đề răng miệng của bạn như sâu răng và bệnh nha chu để có biện pháp điều trị kịp thời
- Khám và kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ để có thể phát hiện một số bệnh lý ở các cơ quan và toàn thân có liên quan đến hôi miệng
- Sử dụng các loại nước súc miệng đặc trị hôi miệng
- Nhai chewingum hoặc ngậm các kẹo giúp thơm miệng
- Nên uống nhiều nước, kiêng rượu, thuốc lá, tránh căng thẳng để hạn chế hôi miệng.

3.Bất lực
Bất lực không phải là bệnh mà chỉ là một triệu chứng (như sốt, nhức đầu…) do rất nhiều nguyên nhân bệnh học hoàn toàn khác nhau gây ra như nguyên nhân tâm lý, tim mạch, thần kinh, nội tiết, chấn thương cột sống... Đôi khi lại có nguyên nhân “ngộ nghĩnh” như trường hợp một nữ dược sĩ vì ghen mà “nỡ” cho chồng uống một loại thuốc tâm thần pha vào ly cà phê buổi sáng. Sau khi được người viết khuyên nhủ, vị “Hoạn Thư tân thời” đã chấm dứt màn ghen độc đáo nói trên, và ông chồng tự nhiên dần dần khôi phục.
Như vậy, không có thuốc trị bệnh bất lực mà chỉ có thể điều trị nguyên nhân gây ra bất lực. Các phương tiện hiện có sẽ cho phép ngành y tế tiến hành những khảo sát rất hiện đại để xác định nguyên nhân. Có ba tình huống xảy ra:
- Tìm ra nguyên nhân và điều trị được (tâm lý, cao huyết áp, dùng thuốc bừa bãi…).
- Tìm ra nguyên nhân nhưng không điều trị được (một vài bệnh tim mạch, thần kinh, tiểu đường…).
- Không tìm ra nguyên nhân (khoảng 5%).
Trước đây, với hai tình huống sau, bác sĩ chỉ có cách ghép một bộ phận giả bằng plastic (giá vài cây vàng), rất bất tiện mà hiệu quả thấp. Từ năm 1983, chứng bất lực được khắc phục bằng cách tiêm một loại thuốc giãn mạch thẳng vào dương vật. Đây là một tiến bộ vô cùng quan trọng trong việc “giải quyết trước mắt” triệu chứng bất lực. Đến đầu tháng 9/1991, đã có khoảng 40 loại thuốc được nghiên cứu sử dụng và hơn 20 loại có thể tìm được khá dễ dàng tại TP HCM.

Bệnh bất lực và khả năng của y học hiện đại
Sự cất bỏ tập tục cấm kỵ đề cập chuyện “bất lực” của nam giới vào thời gian vài chục năm gần đây đã mở rộng cánh cửa tiếp xúc giữa bệnh nhân và giới chuyên môn, giúp mọi người hiểu chính xác hơn các hiện tượng bấy lâu vẫn được gọi với cụm từ “các trạng thái ‘bất lực’ của nam giới”.
Trước đây, không chỉ cấm kỵ nói với người ngoài, mà ngay với người trong cuộc - giữa vợ chồng - người ta cũng tránh đề cập đến. Thường thì người vợ chỉ hờn tủi, sầu muộn, còn người chồng “bất lực: (impuissant) thì rơi vào một trạng thái tâm lý ẩn ức khổ sở. Và tình trạng này lại càng khiến khả năng sinh hoạt tình dục của bản thân ta trở nên tồi tệ hơn. Các rối loạn và nguyên nhân bệnh lý Điều đáng mừng là sau khi sự cấm kỵ được cởi bỏ - có liên quan đến việc bãi bỏ cấm lưu hành các loại thuốc chống liệt dương, trong đó phải nói đến việc thương mại hóa viên xanh Viagra - tạo nên một “cuộc cách mạng thật sự” đối với công chúng rộng rãi - thì chính các chị em lại là người có thái độ chủ động, khuyến khích các đức ông chồng tìm đến các bác sĩ để được tư vấn và chữa trị. Khả năng tình dục của nam giới bị biến cải, hư hại, thuộc ba loại như sau: - rối loạn cương cứng (mặc dầu vẫn có ham muốn tình dục); - rối loạn phóng tinh (éjaculation); rối loạn dục tình (libido). Theo các chuyên gia, các vấn nạn đó thường được xuất hiện sau tuổi 50 (mặc dầu cũng được thấy cả ở lứa tuổi 40). Theo giáo sư Pierre Costa - khoa tiết niệu học và bệnh nam giới tại viện Đại học Nices - trường hợp thường gặp hơn cả là một sự cương cứng không ổn định. Trong các trường hợp khác là “sự hoàn toàn không có khả năng cương cứng, mặc dầu vẫn có ham muốn”. Theo một cuộc điều tra tiến hành vào năm 1994, có đến 25% người trên 50 tuổi mắc phải; và trong một cuộc điều tra lớn mới đây với 10.000 bệnh nhân, có đến 44% đàn ông ở lứa tuổi trên 45 có vấn đề về cương cứng. Tuy nhiên theo bác sĩ Thierry Lebert - nhà tiết niệu học thuộc bệnh viện Foch - thì “các rối loạn về cương cứng không phải là điều bất hạnh không tránh được, bằng chứng là có những người đàn ông trên 75 tuổi vẫn đến hội chẩn”. Về loại rối loạn tình dục nam giới thứ hai – rối loạn về phóng tinh – phần nhiều là xuất tinh sớm. Theo bác sĩ Pierre Costa, so với các rối loạn cương cứng thì các rối loạn thuộc loại thứ hai thường ít xảy ra hơn: các nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ có khoảng 15% đàn ông từ 40 đến 70 tuổi than phiền về vấn đề này. Loại rối loạn thứ ba - sự giảm bớt ham muốn tình dục - thường liên quan đến sự giảm thiểu của hormone nam giới testostérone do các tinh hoàn và các hạch thượng thận sản sinh. Ở bình diện của não, chất testostérone đóng một vai trò rất quan trọng trong sự xuất hiện ham muốn tình dục. Mà lượng testostérone lại không giống nhau ở mọi người. Bác sĩ Pierre Costa giải thích “Ở khởi điểm, nam giới không được hưởng lượng hormone đó như nhau. Những ai may mắn có được suất hormone cao sẽ duy trì đủ testostérone trong cả cuộc đời (khoảng 50% số người), trong khi đó thì những ai có lượng hormone thấp hơn (thường là sau 50 tuổi) sẽ thiếu nó và giảm sút dục tình. Điều không may là một số bệnh cũng có thể kéo theo một sự giảm thiểu testostérone và ảnh hưởng đến ham muốn tình dục”. Nguyên nhân dẫn đến các loại rối loạn: Trước nhất, về loại rối loạn cương cứng. Các nguyên nhân chủ yếu là về tâm lý, tác động đến sinh lý, có khác biệt theo lứa tuổi; ngoài ra có các nguyên nhân do bệnh tật. Cụ thể: - Ở những người đàn ông trẻ dưới 50 tuổi có sức khỏe nhưng lại có vấn đề cương cứng thì trong đa số các trường hợp là do stress và lo âu, ngoại trừ các trường hợp do bệnh tiểu đường và bị thương tật tê liệt... Ngày nay đàn ông luôn làm việc quá sức, chịu một áp lực to lớn do bởi tính cạnh tranh trong lao động. Chỉ cần một giây lát mệt mỏi, một tang tóc, một vấn đề nghề nghiệp nghiêm trọng nảy sinh hay mọi sự kiện gây biến động tâm lý khác, là đủ để gây ra chuyện. Và nếu như tình trạng “tắt máy” này cứ lặp đi lặp lại thì thường nảy sinh “nỗi lo âu về hiệu suất” với những ảnh hưởng tiêu cực. Bác sĩ Frédérique Medon - chủ tịch công đoàn quốc gia các thầy thuốc về giới tính học - giải thích “cơ thể” tâm sinh học của trạng huống trên: - “Rất nhanh chóng, người đàn ông tự đặt ra các câu hỏi, lo sợ trước mỗi cuộc giao phối rằng anh ta sẽ không sao duy trì được sự cương cứng, sợ làm thất vọng đối tác, và những nhân tố tâm lý đó dẫn đến việc tiết ra những chất gần với adrénaline. Chúng ngăn cản sự giãn nở mạch máu và gây nên cả sự thắt lại các mạch máu của dương vật, điều này đưa đến kết quả làm trầm trọng thêm tình hình và kéo theo sự cương cứng không hoàn toàn, không ổn định hay giảm thiểu!” - Ngoài 50 tuổi, nguyên nhân hoạt động yếu kém về cương cứng thay đổi khác nhau: sau các vấn đề thuộc loại tâm lý, thường thấy hơn cả có lẽ là các giảm thiểu chức năng cương cứng có nguồn gốc từ mạch máu. Là vì ở thời kỳ này một số bệnh như huyết áp cao, xơ vữa động mạch có thể làm cho mạch máu dễ vỡ và ảnh hưởng đến việc tổ chức hệ mạch quản ở các mô cương cứng. Một nguyên nhân khác cũng rất thường gặp: bệnh tiểu đường. Nó làm hư hỏng các thần kinh chỉ huy việc cương cứng cũng như các thành động mạch, do làm thuận lợi cho việc đóng cặn các mảng xơ vữa của vành động mạch. Trạng thái có lượng cholestérole quá cao trong máu, nghiện thuốc lá, rượu cũng là những nhân tố làm trầm trọng thêm việc hư hại các mô cương. Bác sĩ Pierre Costa còn nói rõ hơn: uống quá nhiều rượu còn tạo nên một hiệu ứng độc hại trực tiếp lên các thần kinh của sự cương cứng. Một số động tác phẫu thuật cũng có trách nhiệm làm trầm trọng vấn đề cương cứng. Như trường hợp cắt bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt để loại bỏ một khối u ung thư rộng lớn sẽ cắt đứt các dây thần kinh của sự cương cứng (khi ung thư còn ở giai đoạn đầu, thường bác sĩ phẫu thuật cố giữ chúng). Nguyên nhân của loại rối loạn tình dục thứ hai – rối loạn phóng tinh: Theo bác sĩ Therry Lebret, việc xuất tinh sớm có nguyên nhân “không bao giờ do từ cơ thể mà rất thường là thuộc về một sự thiếu tiến triển của sinh hoạt tình dục của chủ thể hay một sự bối rối ứng xử tình dục.” Và cuối cùng, nguyên nhân của sự giảm sút ham muốn tình dục - có phải bao giờ cũng do giảm thiểu chất testotérone? Đối với bác sĩ Fréderique, Medon, “sự giảm thiểu dục tình có thể được gắn liền với chất lượng xấu của các quan hệ vợ chồng. Trong các cuộc hội chẩn, chúng ta vẫn gặp vấn đề đó chẳng hạn như ở các cặp vợ chồng trong đó người vợ muốn có một đứa con nhưng người chồng lại không muốn. Và mối quan hệ xung đột đó có thể gây ra một sự giảm thiểu hay một sự vắng thiếu hoàn toàn cương cứng! Trong trường hợp đó, có lẽ đã diễn ra trong bộ não một sự phong bế quá trình ham muốn dục tình và sự cương cứng ở bình diện các trung tâm chỉ huy”. Không có ham muốn dục tình thì không thể có được sự cương cứng. Ham muốn tình dục phát sinh trong não sâu, phần các xung động do từ các thông tin nhìn, sờ, ngửi, nghe... Tín hiệu ham muốn có được truyền đến vỏ não, ở đó nó có thể được củng cố (nhưng cũng có thể bị tiết chế). Lúc đó các thông tin kích thích được ghi nhận lại trong thùy trán mà hoạt động của nó sẽ được truyền đến hai trung tâm của vùng nằm ở đáy não có tên là hypothalamus - nơi có nhiều trung tâm điều tiết các chức năng sinh học (đói, khát, hoạt động tình dục, thức - ngủ, điều hòa nhiệt) - trong đó có một trung tâm chỉ huy chính sự cương cứng. Tín hiệu ham muốn được truyền đến các thần kinh cương cứng (qua trung gian của tủy xương sống) – nằm ở bình diện xương chậu nhỏ, các dây thần kinh này sẽ dẫn tín hiệu đó đến dương vật. Lúc này các thần kinh gây cương cứng tạo ra một chất cho phép các gây trơn của các động mạch nang và của vật thể cương cứng tạo ra một chất cho phép các gây trơn của các động mạch nang và của vật thể cương cứng giãn ra, các lỗ như tổ ong của chúng sẽ chứa đầy máu cho phép dương vật tăng thể tích. Bất lực không còn là định mệnh nữa! Bác sĩ François Juliano - nhà tiết niệu học tại bệnh viện Đại học Bicettre nhớ lại: những dược phẩm chữa trị tại chỗ đầu tiên các rối loạn hoạt động cương cứng đã xuất hiện trên thị trường vào đầu thập niên 80. Và vào thời gian đó, bác sĩ Ronald Virag - bác sĩ phẫu thuật tim mạch, chuyên gia về rối loạn tình dục khám phá ra tác dụng của papavérine, một chất làm giảm nở mạch máu và đã nghĩ ra giải pháp người đàn ông có thể tự tiêm cho mình, vào dương vật với một kim nhỏ xíu, vào sâu độ vài milimét, ngay trước khi giao cấu. Tuy nhiên, lối chữa trị này có điều bất tiện do có nguy cơ gây ra một sự bất thường giữa khoảng thời gian cương cứng (được gọi là chứng cương cứng dương vật, priapisme). Vài năm sau, trên thị trường nhiều dược phẩm điều trị tại chỗ khác ít xâm hại hơn so với papavérine xuất hiện: protaglandine và moxisylite. Và cả một thủ pháp kém nguy hại hơn trong can thiệp tại chỗ - được gọi tên là “Muse” cho phép dùng ống tim đưa dược phẩm làm giãn mạch máu vào đầu núm dương vật bằng lỗ đi tiểu... ” Bác sĩ Virag dẫn giải thêm về hiệu dụng của giải pháp trên cho cả đến hiện nay: “Ngày nay, trong trường hợp thất bại của cách chữa trị bằng lối uống thuốc thì việc tiêm chất protalandine vào các nang - vẫn luôn có ích vì chúng mang lại kết quả tốt trong hơn 80% trường hợp. Ngoài ra, phương pháp này còn có ưu điểm là làm cho cương cứng biến mất ngay sau cơn cực khoái, và điều này cho phép một quan hệ yêu đương có chất lượng và nguy cơ bị chứng cương dương vật không hề có trong thực tế”. Vào thời kỳ trên, việc cấm lưu hành và chữa trị các chứng rối loạn tình dục bắt đầu được bãi bỏ: năm 1996, tạp chí y học New England Journal of Midecine lần đầu tiên đăng một bài viết về phương pháp tiêm thuốc vào nang dương vật, và năm 1997, một bài khác về phương pháp Muse.” Nhưng đối với công chúng rộng rãi, như ghi nhận và đánh giá của tờ tuần báo Paris Match, “một cuộc cách mạng thật sự” chỉ xảy đến năm 1998, với việc thương mại hóa viên xanh Viagra, nó “mở ra một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên y học hóa sinh hoạt tình dục”. Kỳ thực thì việc phát hiện ra những đức tính và ưu điểm của “viên xanh” đối với hoạt động sinh dục của nam giới lại là một kết quả của ngẫu nhiên. Bác sĩ François Juliano giải thích rõ chuyện này: dược phẩm này được nghiên cứu vào đầu những năm 90 nhằm chữa trị chứng đau thắt ngực. Trong những thử nghiệm đầu tiên, các bệnh nhân báo cáo lại – một cách vui mừng – với các bác sĩ một sự cải thiện rõ rệt, rất ngoạn mục của các sự cương cứng của họ, trong khi các kết quả đối với chứng đau thắt ngực lại ít ỏi, không rõ rệt lắm. Và thế là, đang giữa chừng nghiên cứu, hướng tìm kiếm được thay đổi. Giờ đây, rõ ràng một điều là dược phẩm đó hiệu nghiệm đến mức phi thường, bởi lẽ nó cho phép chữa trị có kết quả từ 60 đến 70% số bệnh nhân bị thiếu khả năng cương cứng, cho dù có nguồn gốc từ đâu, ngoại trừ những người bị tiểu đường, những người đã mổ ung thư tuyến tiền liệt; với họ, thuốc kém hiệu quả hơn”. Nói về tác động của viên thuốc xanh thần diệu, bác sĩ Thierret Lebret giải thích: “Thực ra cũng đơn giản. Trong sự kích thích tình dục đầu tiên, chất monoxyde nito (NO) được tiết ra. Chất này là một nguồn năng lượng thật sự cho sự cương cứng; nó dẫn đến sự tăng cường một phân tử có tên là GMPc có khả năng tạo ra một sự sung huyết quan trọng trong dương vật. Bình thường thì phân tử GMPc này vẫn bị hủy hoại bởi một enzyme có tên là phosphodiestérase 5. Viagra chính có tác dụng ức chế enzyme này, tức ngăn cản việc loại bỏ GMPc, và nhờ đó giúp vào việc làm gia tăng độ tập trung của phân tử này trong dương vật, khiến việc cương cứng được dễ dàng. Hai loại dược phẩm tương tự cùng một họ phân tử sẽ được vào thị trường với một hiệu lực như vậy.” Viên Viagra - phải được uống từ 30 đến 60 phút trước sự kích thích tình dục đầu tiên - có thể chịu được rất tốt đối với cơ thể, trừ phi nó được cho uống kết hợp với nhiều dược phẩm khác nhằm chữa trị bệnh đau thắt ngực. Bác sĩ François Juliano nhận xét: chính việc sử dụng kết hợp đó là nguồn cơn của các tai biến về tim mà các báo đã đăng tải. Bác sĩ Ronald Virag cẩn trọng ghìm bớt sự ca tụng quá bốc đối với viên xanh và nhắc đến các phản ứng phụ cần coi chừng. Theo ông, có đến 20% trường hợp trong đó được thấy xảy ra các phản ứng phụ như: cơn nóng bất thình lình, nhức đầu rối loạn tiêu hóa. Viên Viagra cùng các dược phẩm có công dụng tương tự như đã nêu trên đều chữa trị tại chỗ rối loạn cương cứng, cụ thể là nhằm giải quyết việc sung huyết ở dương vật. Gần đây – cách đây hơn một năm – xuất hiện loại hóa dược tình dục mới cũng nhằm chữa trị cương cứng nhưng theo một nguyên lý và cơ chế có khác hơn: hoạt hóa việc chỉ huy cương cứng ở não bộ. Đó là chất apomorphine, được ngậm dưới lưỡi 30 phút trước lúc giao hợp. Hiệu quả của nó không bằng viên Viagra, nhưng ưu điểm của nó là “mở cánh cửa cho các tìm tòi, nghiên cứu dược học về các hoạt chất mới ở bình diện não”. Ngoài ra, cũng sắp được tung ra thị trường các hóa dược có cùng loại dược tính như Viagra nhưng có hiệu lực kéo dài hơn (đến 24 tiếng thay vì 4 tiếng). Nay một sản phẩm khác cũng sắp được bán, có khả năng khắc phục một điểm hạn chế của Viagra là không nên dùng sau khi ăn uống no say. Những phương pháp can thiệp y học khác Điều ngoạn mục và độc đáo nhất trong khả năng của y học hiện đại giải quyết vấn nạn cương cứng cho nam giới, có lẽ là việc sử dụng phương pháp làm dương vật... giả, (prothèse pénienne) có thể làm phồng lên bằng silicone. Phương pháp này thường được sử dụng khi mà các chữa trị bằng các dược phẩm uống hay tiêm nói trên không mang lại kết quả. Đây là các dương vật giả loại mới không bất tiện như các dương vật giả cũ, vì chúng cho phép để dương vật được nghỉ sau khi nó đã xẹp hơi. Các dương vật giả bằng silicone có thể bơm phồng tùy ý, nhờ một vòi bơm nhỏ đưa vào bìu dái dưới da, cạnh tinh hoàn. Giáo sư Pierre Costa dẫn giải: “Sẽ không nhìn thấy gì hết, và thời gian cương cứng có thể kéo dài tùy thích. Khi mà cảm xúc và cơn cực khoái diễn ra bình thường, việc hỗ trợ của dương vật giả trong khi giao hợp được quên đi! Nhìn lại sau 5 năm thử nghiệm, chúng tôi chỉ nhận thấy có từ 2 đến 17% ca cự tuyệt”. Theo bác sĩ Ronald Virag, ngày nay đã có nhiều loại dương vật giả bơm phồng được và có bôi một chất có nền là kháng sinh, cho phép tránh được gần như hoàn toàn nguy cơ nhiễm trùng.” Bên trên, chủ yếu là vấn đề chữa trị loại rối loạn và thiếu năng tình dục chính yếu và phổ biến nhất với nam giới là chuyện cương cứng. Như trên đã nói, có những người bị mất khả năng cương cứng mặc dầu vẫn có ham muốn tình dục. Nhưng có nhiều người không còn sự cương cứng, đơn giản chỉ vì không còn ham muốn tình dục. Đó là loại rối loạn thứ ba, cũng có nguyên nhân từ cơ thể (vì vậy ta đề cập trước loại rối loạn thứ hai, nặng – hay đơn thuần – do nguyên nhân tâm lý). Để chữa trị chứng giảm hay mất dục tình, do sự giảm sút hormone testostérone, hiện nay đang lưu hành trên thị trường một viên đông sương testostérone nguyên chất (chứ không còn có nền là các dẫn xuất). Đây là một loại hormone tổng hợp từ một hợp chất hạt nhân mẹ là thảo mộc. Dược phẩm này được trình bày trong những túi cá nhân, được đắp lên vai sau khi tắm rửa. Thuốc sẽ nhanh chóng tản ra trong máu và khôi phục lại chất testostérone bình thường. Ở Mỹ, nó đã được thương mại hóa từ 2 năm nay, và được thử nghiệm rộng rãi trên nhiều bệnh nhân với các kết quả rất tốt. Điều trị rối loạn trong chuyện xuất tinh sớm là việc của bác sĩ tâm lý và nhà giới tính học hơn là của một bác sĩ y khoa. Không phải ngẫu nhiên khi một văn bằng về giới tính học được cấp từ 4 năm nay tại Pháp. Nếu bộ môn này được công khai thừa nhận và sử dụng ngày nay, là do từ rày nó có vị trí đối với nhiều loại rối loạn tình dục, nhất là trong các trường hợp lo lắng về hiệu năng làm tình. Theo bác sĩ F. Medon, hầu hết các bệnh nhân tìm đến ông đều có nhu cầu muốn hiểu tại sao họ bị các rối loạn, và “bản thân các lời giải thích có một hiệu quả chữa trị do lẽ chúng làm giảm bớt nỗi lo lắng”. Các buổi tư vấn đều chú tâm đưa bệnh nhân trở lại thanh thản trong trạng thái thư giãn. Tất nhiên cũng có khi phải làm một số xét nghiệm cần thiết, để phân biệt phần nào do từ tâm trạng lo âu, phần nào do tổn thương cơ thể. Nay chuyện sinh hoạt tình dục được tha hồ nói đến, các cấm kỵ bị gỡ bỏ, cuộc chiến hóa dược tình dục ngày một sôi động, náo nhiệt, với các chiến dịch quảng cáo, mời chào bằng những hình ảnh giật gân. Cuộc chạy đua cuồng nhiệt theo khoái lạc dục tình đó có nguy cơ làm người ta quên đi rằng tác động tình cảm của các quan hệ con người tồn tại. Một nguy cơ khác, như lời cảnh báo của các giáo sư trên, “một khi loại bỏ hết mọi bí ẩn của thân thể nữ hay nam, người ta không còn kích thích được sự ham muốn”. Vì một khi tình dục bị tầm thường hóa, “người ta bỏ mất đi cái yếu tố kích thích tinh tế đó của sự ham muốn: sự bí ẩn”. Sự tranh đua phô bày các hình ảnh khiêu khích “làm mất đi hương vị của trái cấm và dẫn đến một hiệu quả nghịch thường”. Còn một mối nguy khác nữa của xã hội chúng ta hiện nay là “đặt sinh hoạt tình dục trong lĩnh vực thành tích cũng như các thành tích của đời sống nghề nghiệp hay xã hội trong đó phải tuyệt đối có tính cạnh tranh”. Đừng quên mất điều này: các nhu cầu tình dục không phải như nhau ở mọi cá nhân: một số cặp vợ chồng thấy hạnh phúc với quan hệ tình dục một tháng một lần, một số khác một ngày một lần. Và trong sự tìm kiếm hòa hợp giới tính, rất thường khi thuốc men không phải là lời giải đáp duy nhất. Thanh Tâm
4.Biến chứng bất lực ở bệnh nhân đái tháo đường
Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là một bệnh mạn tính, đặc trưng bởi một tình trạng tăng đường huyết cùng với các rối loạn về chuyển hóa đạm, đường, mỡ..., về lâu dài đưa đến các biến chứng trên các mạch máu, mắt, thận, thần kinh. Một trong những biến chứng khá quan trọng mà người thầy thuốc chưa thực sự quan tâm đến và bệnh nhân ngại nêu ra đó là sự bất lực ở các nam bệnh nhân ĐTĐ.
Vài nét về biến chứng bất lực của bệnh nhân ĐTĐ
Thuật ngữ bất lực ở đây hàm ý nói bệnh nhân không có khả năng duy trì hoặc nhận được sự cương dương vật lúc giao hợp. Có nhiều tranh luận quanh thuật ngữ này và các nhà chuyên môn thích dùng thuật ngữ rối loạn cương dương (Erectile dysfunction) để chỉ tình trạng trên hơn là bất lực (impotence) để chỉ sự tương xứng chuyện đó. Tranh luận là vấn đề của các nhà chuyên môn, trong bài viết này chúng ta nói bất lực với hàm ý trên.Từ 10-15 năm trở lại đây, y học đã rất quan tâm đến vấn đề này và nhiều phương pháp điều trị vật lý được áp dụng (massage, kích thích điện, hút chân không...), tâm lý, phẫu thuật... Theo tác giả Mc Culloch DK (trong Diabetologia, 1980) nghiên cứu trên 541 nam bị ĐTĐ thì tỷ lệ bị bất lực là 35%. Tỷ lệ này tăng theo tuổi: 5,7% ở tuổi 20-24; 52,4% ở tuổi 55-59 và 5 năm sau có 28% người trong nhóm không bị bất lực sẽ bị biến chứng này, nhưng điều đáng mừng là chỉ 9% trong số bệnh nhân xem là bất lực ở trên có bất lực thật sự do tổn thương trực tiếp của bệnh. Một nghiên cứu khác lại cho rằng tỷ lệ bất lực lên đến 75% ở nam bệnh nhân ĐTĐ. Dầu sao thì tỷ lệ này cao rất nhiều so với người không bị bệnh ĐTĐ trong cộng đồng (theo Kinsey AC công bố trong Sexual Behaviour in The Human Male là 0,1-18,4%).
Một số thuốc thường dùng trên bệnh nhân ĐTĐ sẽ làm bất lực
- Thuốc ức chế thụ thể bê-ta: Propranolol, labetolol (ít hơn)... kể cả thuốc nhỏ mắt.
- Thuốc lợi tiểu: đặc biệt là nhóm thiazid, ít hơn ở spironolacton.
- Thuốc tâm thần: Phenothiazin (thioridazin, lithium), haloperidol, primozid.
- Thuốc chống trầm cảm: Ba vòng, ức chế ôxy hóa monoamin.
- Thuốc chống loạn nhịp: Verapamil, disopyramid, flecainid, propafenon.
- Thuốc giảm lipid máu: Gemfibrozil, clofibrat.
- Thuốc hạ áp: Hydralazin, methyldopa, prazonsin, clonidin.
- Thuốc gây nghiện: Morphin, heroin...
- Một số loại thuốc khác như: thuốc chống động kinh, allopurinol, steroid, baclofen, bromocriptin, cimetidin, ketoconazol, metoclopramid, thuốc kháng viêm non steroid, oestrogen, acetazolamid.Người bị biến chứng này cần được khám như thế nào?
Những người bệnh ĐTĐ bị biến chứng này nhất thiết phải đến bác sĩ chuyên khoa khám để được đánh giá tổng quát về: mạch máu, thần kinh, nội tiết, bất thường cơ quan sinh dục, soi đáy mắt.
Một số xét nghiệm thường quy cần làm như: đường huyết, chức năng thận, chức năng nội tiết.Các xét nghiệm chuyên biệt: xét nghiệm papaverin, siêu âm doppler dương vật, xét nghiệm tâm lý tình dục, đo độ cứng dương vật lúc ngủ, Xquang xâm lấn (mạch máu đồ dương vật cản quang, chụp thể hang cản quang).
Hướng điều trị biến chứng này là gì?
Tùy theo nguyên nhân gây ra mà có hướng điều trị khác nhau hoặc kết hợp nhiều phương pháp.
Tâm lý liệu pháp:Là phương pháp hàng đầu vì không phải trường hợp nào cũng do tổn thương thực thể của bệnh. Trong các bệnh mạn tính nói chung, tâm lý của người bệnh rất phức tạp, người bệnh mặc cảm, tự cho rằng mình không đủ khả năng... Bác sĩ sẽ giúp tìm ra những vướng mắc để tháo gỡ bằng các trắc nghiệm về tâm lý tình dục.
Điều trị bằng thuốc:Nếu có dùng những thuốc đã nêu trên thì cố gắng thay một thuốc khác.Dùng hormon thay thế (nếu suy sinh dục), thuốc uống (yohimbine, thuốc chống trầm cảm), thuốc dùng tại chỗ, thuốc tiêm trực tiếp, dụng cụ hỗ trợ...
Tóm lại: Biến chứng bất lực ở các nam bệnh nhân ĐTĐ là một vấn đề cần quan tâm thật sự. Người bệnh cần mạnh dạn nêu lên với bác sĩ và bác sĩ nên đặt vài câu hỏi xét nghiệm để xác định biến chứng này nhằm tư vấn giải quyết ở giai đoạn sớm của bệnh.
BS. Bùi Minh Trang
5.Sai lầm ‘chết người’ về bất lực
Những quan niệm sai lầm về "cậu nhỏ" khiến bệnh không những nặng thêm mà còn phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm khác. Vậy những sai lầm đó là gì?Bị bất lực, chắc chắn là do thận hư!
Nhiều người vẫn luôn cho rằng: Nguyên nhân của chứng bất lực chính là do “thận hư”! Vì nhiều lý do khác nhau, khi lâm vào trạng thái bất lực, không ít bệnh nhân nghĩ ngay rằng: Thận của mình quá kém và tự động đi tìm những vị thuốc đông y có tác dụng bổ thận tráng dương để trị liệu
Quan niệm này lại càng trở nên “sai lầm nghiêm trọng” khi không may họ được tư vấn bởi các “lang băm chính hiệu”. Xét trên cả hai phương diện lý thuyết và thực tiễn thì điều đó là hết sức sai lầm.
Theo y học cổ truyền, bất lực thuộc vào phạm vi chứng “dương nuy” mà nguyên nhân gây nên rất phức tạp như: Tình chí uất kết ?(yếu tố tâm lý, tình cảm), ẩm thực bất điều (ăn uống không hợp lý), lục dâm xâm nhập (các bệnh gây bệnh từ bên ngoài như hàn, thấp...), phòng sự quá độ (sinh hoạt tình dục bừa bãi), niên cao thể nhược (tuổi cao sức yếu), cửu bệnh sở luỵ (bị bệnh lâu ngày), bẩm thụ tiên thiên bất túc (di truyền, tật bệnh từ nhỏ)...
Những nguyên nhân này làm rối loạn công năng các tạng phủ, trực tiếp hoặc gián tiếp gây nên chứng dương nuy với nhiều loại hình bệnh lí khác nhau như Can khí uất kết, Can khí thấp nhiệt, Tâm tì lưỡng hư, Khí trệ huyết ứ, Thận dương hư tổn, Âm hư hoả vượng...
Và theo đó, biện pháp trị liệu cũng không giống nhau. Ví như, với thể bệnh bất lực do Tâm tì lưỡng hư (hai tạng Tâm và Tì cùng hư tổn dẫn đến) thì phương pháp trị liệu phải là Kiện tì bổ dưỡng tâm, an thần định chí và lấy cổ phương Quy tì thang bài thuốc chủ đạo để pha giảm.
Thực tế lâm sàng cho thấy, không ít người ở vào độ tuổi 20-40 lâm vào tình trạng bất lực nhưng cơ thể vẫn hoàn toàn khoẻ mạnh, không hề có các biểu hiện của hội chứng Thận hư (thận theo quan niệm của đông y) như đầu choáng mắt hoa, lưng đau gối mỏi, tai ù tai điếc, răng long tóc rụng...
Cứ bị bất lực là phải dùng thuốc bổ thận tráng dương
Phần lớn nguyên nhân gây nên bất lực ở họ là do yếu tố tâm lí tình cảm (tình chí uất kết) tác động đến các tạng như Can, Tâm, Tì tạo nên những thể bệnh như Can khí uất kết, Tâm tì lưỡng hư...
Nhiều người (ngay cả thầy thuốc) cũng quan niệm: Chỉ cần dùng những bài thuốc và vị thuốc có công dụng bổ thận tráng dương là có thể chữa khỏi bệnh bất lực, từ đó đi đến việc sùng bái thuốc tráng dương, cường dương.
Quan niệm sai lầm thứ hai này là hệ quả tất yếu của quan niệm sai lầm thứ nhất. Nhưng điều đáng nói là, trong khi bản thân người bệnh không có kiến thức chuyên môn và đang rất hoang mang thì được một số “lang băm” và người kinh doanh đông dược lại vô tình hoặc cố ý khuyếch đại một cách quá mức về công dụng của thuốc bổ thận tráng dương khiến cho “con bệnh” vì quá tin mà lạm dụng.
Hậu quả là, bệnh trạng của người bệnh không những không được cải thiện mà có khi còn trở nên tồi tệ hơn, thậm chí dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn như căng thẳng thần kinh, mất ngủ, lở loét miệng, chảy máu chân răng, mụn nhọt, khô miệng...
Đối với những người bị bệnh bất lực do dùng tân dược để trị liệu cao huyết áp, bệnh lý mạch vành, đái đường...thì việc dùng nhầm hoặc lạm dụng các thuốc cường dương, ôn nhiệt là hết sức nguy hiểm.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu dùng kéo dài thuốc tráng dương có thể gây ức chế sự hưng phấn của trục nội tiết Vùng dưới đồi - Tuyến yên – Tinh hoàn, vùng vốn có vai trò rất lớn trong việc cường dương. Hơn nữa, lạm dụng thuốc tráng dương có thể làm cho tuyến tiền liệt ở nam giới phì đại nhanh chóng và dễ dẫn đến trạng thái ung thư hoá.
Bị bất lực cần kiêng làm “chuyện ấy”Cuối cùng, là quan niệm cho rằng: Khi bị bất lực thì không nên quan hệ tình dục. Đương nhiên, khi cơ thể suy yếu thì việc tiết dục là hết sức cần thiết để bảo tồn tinh khí và giữ gìn sức khoẻ. Một con ngựa què thì đừng cố bắt nó leo dốc, nhất là khi lại phải kéo theo một chiếc bánh xe vuông.
Tuy nhiên, ngoại trừ những trường hợp bị bất lực ở mức độ nặng, nghĩa là không thể “hành sự” được, còn thì với mức độ nhẹ và vừa thì cần duy trì sinh hoạt tình dục với tần số thích hợp dù cho tỉ lệ thành công không cao. Điều này có nghĩa cực kỳ quan trọng vì không chỉ có tác dụng giải toả về mặt tâm lý mà còn tạo ra những kích thích có tính hưng phấn rất cần thiết cho sự phục hồi của bệnh trạng.
Ngay cả với những trường hợp bất lực ở mức độ nặng nếu như không có sự gần gũi với người khác giới, không có sự động viên, khích lệ, ve vuốt của người bạn tình thì dẫu cho thuốc hay đến mấy kết quả trị liệu cũng rất hạn chế.
Khi có ham muốn tình dục nhưng lại ở trong tình trạng một thời gian dài không phóng tinh, thì sẽ phát sinh hậu quả “ức chế tình dục”. Theo y học cổ truyền, việc ái ân có thể khơi thông ngũ tình, làm cho can khi thông suốt, tâm huyết đều đạt, tuyệt dục lâu ngày thì can khí không điều hoà, khí huyết ứ trệ, từ đó mà không đạt được mục đích dưỡng sinh.
Bởi vậy, Cát Hồng y gia trứ danh thời Tấn (Trung Quốc) đã nói: “Âm dương bất giao, thương dã”, nghĩa là: không giao hợp thì sẽ gây thương tổn. Thiên “Liệt dương” sách Phùng thị cẩm nang bí lục (đời Thanh, Trung Quốc) viết: “Dương uỷ hữu khốn ư cửu khoáng, mạch đạo bế tuyệt. Cái lưu thuỷ bất ô, hộ xu bất hủ, vật chi thường giả...do đạo lộ chi dụ thân dụ cận, nhật viễn nhật sơ dã”. (liệt dương có cái khó ở thảnh thơi lâu, đường mạch mất tiêu)
Nói chung nước chảy không đục, cửa quay không mục, vật ấy bình thường...như thân như gần con đường, vừa xa vừa lạ). Cấm dục lâu ngày sẽ làm cho tinh huyết ứ tắc, dương vật không được nuôi dưỡng mà teo yếu đi. Sách Tố nữ kinh cũng viết: “Ngọc kinh bất động, tắc bích kỳ xá, ứng thường hành khí đạo dẫn” (dương vật bất động thì chết mất, phải thường thực hiện để nó khởi dậy).
Theo Đàn Ông

Trong một nghiên cứu kéo dài 5 năm, các bác sỹ thuộc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Mỹ đã kiểm tra tốc độ đi bộ của hơn 2.000 người bao gồm cả những người có thói quen hút thuốc và không hút thuốc. Kết quả, những người nghiện thuốc lá đi bộ chậm hơn và thể lực kém hơn hẳn so với những người không có thói quen này.

Theo tiến sĩ Alison Moore, người phụ trách chương trình nghiên cứu về tác hại của thói xấu đến sức khỏe, để kéo dài tuổi thọ, con người cần phải từ bỏ những thói quen xấu và rèn luyện cho mình lối sống lành mạnh hơn. Sau đây là những thói quen xấu cần sớm loại bỏ:

Hút thuốc lá và uống rượu
Lối sống nguy hại!, Sức khỏe, loi song nguy hai, loi song co hai, loi song, hut thuoc, uong ruou, luoi tu duy, lam dung thuoc, tim mach
Hút thuốc, uống rượu là những yêu tố ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe mọi lứa tuổi (ảnh minh họa)
Đây đang là những yêu tố ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe mọi lứa tuổi. những người vẫn tiếp tục duy trì thói xấu này cũng đồng nghĩa với việc họ đang tự khép mình vào nguy cơ bị hủy hoại sức khỏe và gia tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, nguy cơ suy giảm chức năng gan, dạ dày… về lâu dài, việc hút thuốc lá và uống rượu còn khiến cho các chất độc trong các sản phẩm này tích tụ lại trong cơ thể người và lâu dần thành bệnh.

Lười tư duy
Trong số các thói quen xấu, sự đam mê hưởng thụ cuộc sống vật chất và lười tư duy đang là yếu tố hủy hoại cuộc sống của con người trong xã hội hiện đại. Lười tư duy và lười tham gia các hoạt động xã hội khiến cho hoạt động của trí não bị trì trệ, kém nhanh nhạy là nguy cơ làm gia tăng các chứng suy giảm trí nhớ, bệnh azheimer và đột quỵ.

Lạm dụng thuốc
Lối sống nguy hại!, Sức khỏe, loi song nguy hai, loi song co hai, loi song, hut thuoc, uong ruou, luoi tu duy, lam dung thuoc, tim mach
Việc lạm dụng thuốc khiến cơ thể chúng ta phụ thuộc vào thuốc hơn (ảnh minh họa)
Không ít người coi việc điều trị bằng thuốc là cách hiệu quả nhất để chấm dứt các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp xử lý tốt nhất đối với sức khỏe. Khi bị bệnh, điều tất yếu là phải sử dụng thuốc, song với tình trạng làm dụng thuốc mà bỏ qua chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thể chất thường xuyên có thể khiến cơ thể bị phụ thuộc vào thuốc, là hoàn toàn không có lợi.
Đặc biệt, việc lạm dụng các loại thuốc giảm đau, an thần còn có thể làm gia tăng nguy cơ mắc chứng trầm cảm và suy giảm chức năng thần kinh. Cách tốt nhất là không nên quá phụ thuộc vào thuốc khi bị bệnh. Các chuyên gia cho rằng, mỗi người cần tự điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để nâng cao sức đề kháng và tự miễn dịch cơ thể .

Lười vận động
Lối sống nguy hại!, Sức khỏe, loi song nguy hai, loi song co hai, loi song, hut thuoc, uong ruou, luoi tu duy, lam dung thuoc, tim mach
Thói quen lười vận động lại có thể khiến cho cơ thể tăng sức ì, kém khỏe mạnh và dễ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác (ảnh minh họa)
Rèn luyện thể chất là biện pháp hiệu quả duy trì sức khỏe hệ tim mạch, hệ xương và giúp cho tinh thần luôn tỉnh táo. Tuy nhiên, thói quen lười vận động lại có thể khiến cho cơ thể tăng sức ì, kém khỏe mạnh và dễ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác. Đặc biệt, sự lười vận động chính là một trong số những nguyên nhân góp phần làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh béo phì, các bệnh thấp khớp, tim mạch và đột quỵ… Với những người làm việc đầu óc căng thẳng, sự lười tập luyện thể chất còn có thể khiến gia tăng nguy cơ mắc stress và dễ nổi nóng một cách bất bình thường, không có lợi cho sức khỏe về lâu dài.Không ai có thể phủ nhận được sự lôi cuốn “chết người” trong hương vị và màu sắc của các đồ ăn ngọt. Tuy vậy, ăn nhiều đồ ngọt hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là đối với phái đẹp bởi nguy cơ mắc các bệnh sau:
Béo phì và tiểu đường

Hàm lượng chất béo và nhiệt lượng trong đồ ngọt rất cao. Khi cơ thể không kịp hấp thu, chất béo dư thừa sẽ tự động chuyển hoá thành các mô mỡ tích trữ trong cơ thể, dẫn tới bệnh béo phì.

Lượng đường khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích tăng tiết chất insulin, từ đó làm tăng lượng cholesterol trong máu, là nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường, các bệnh về huyết áp và tim mạch khác.

Sỏi mật
Lượng đường trong các đồ ăn ngọt khi bổ sung vào cơ thể quá nhiều sẽ gây trở ngại cho hoạt động của mật và tuyến tuỵ, nhất là đối với cơ thể phụ nữ ở độ tuổi từ 45 - 60. Đường và các chất cặn bã dư thừa trong cơ thể chưa được xử lý kịp thời sẽ là môi trường tốt làm đẩy nhanh quá trình tạo sỏi mật.
Bệnh của những người hảo ngọt, Sức khỏe, Hao ngot, do ngot, duong,  benh tieu duong,  vung kin, met moi, loang xuong, xuong, axit
Ăn nhiều đồ ngọt gây mệt mỏi (nguồn ảnh internet)
Viêm “vùng kín”

Thực tế đã chứng minh, những phụ nữ ăn nhiều đường và các đồ ăn ngọt, đặc biệt là các loại đường đã qua xử lý có dùng tới các chất hoá học sẽ có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm vùng kín cao gấp 2 lần so với những phụ nữ khác.

Các hợp chất hoá học này có thể làm mất cân bằng hoặc làm giảm sự sinh sôi và phát triển của các vi khuẩn có lợi cho cho cơ thể, trong đó có các vi khuẩn ở “vùng kín”.

Căng thẳng, mệt mỏi
Một hậu quả không kém phần “tai hại” khi ăn quá nhiều đường là rối loạn đường huyết, kèm theo đó là cảm giác mệt mỏi, khó chịu luôn thường trực trong cơ thể.

Để chuyển hoá hết lượng đường đưa vào cơ thể cần “tiêu hao” một lượng vitamin B1 rất lớn. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn tới việc thiếu hụt vitamin B1- loại vitamin không thể thiếu cho hoạt động của não bộ.

Do vậy, ăn quá nhiều đường, bạn sẽ thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu, thậm chí là rối loạn hoạt động của hệ thần kinh, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của thị lực.
Bệnh của những người hảo ngọt, Sức khỏe, Hao ngot, do ngot, duong,  benh tieu duong,  vung kin, met moi, loang xuong, xuong, axit
Tỉnh táo trước lời mời gọi của đồ ngọt (nguồn ảnh internet)
Tóc bạc sớm
Đường cũng là một loại thực phẩm có tính axit. Ở mức độ vừa phải, loại axit này sẽ rất có lợi cho hoạt động của các tế bào trong cơ thể.

Ngược lại, nếu quá nhiều sẽ làm hàm lượng glucoza trong máu tăng quá mức, ảnh hưởng tới sự sản sinh các tế bào hồng cầu, hoặc có thể làm trung hoà môi trường kiềm vốn có trong cơ thể, từ đó sẽ đẩy nhanh quá trình lão hoá các tế bào.

Loãng xương

Trong quá trình chuyển hoá và phân giải đường, ngoài vitamin B1, cơ thể còn tăng nhu cầu về các khoáng chất thiết yếu như: kẽm, magie, natri… trong đó nhiều nhất là nhu cầu về canxi. Do vậy, nếu ăn quá nhiều đồ ăn có chứa đường, phụ nữ sẽ rất dễ bị các vấn đề về xương, đặc biệt là bệnh loãng xương.Các chế phẩm từ quá trình chuyển hóa protid, glucid, lipid và chất bã từ tiêu hóa, phân hủy thức ăn trong đường ruột là nguồn độc tố chính trong cơ thể. Làm thế nào để hóa giải những nguy cơ nhiễm độc? Thực tế, có một số thức ăn sẽ giúp cơ thể giải độc được trình bày dưới đây.
Cà chua: Chứa lycopene, vitamin A, C, acid folic, K… thúc đẩy tiêu hóa và hấp thu, dự phòng táo bón, tác dụng cân bằng độ pH trong cơ thể, dự phòng gây ra hiện tượng viêm, đau do máu bị acid hóa tạo thành.
Nấm mèo đen: Chứa nhiều Se chống lão hóa, có tác dụng giải độc đối với thủy ngân (Hg), cadimi (Cd)… giúp nhuận trường, thanh phế, hạ áp, giảm cholesterol, nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể.
Cà rốt: Chứa beta-caroten, K, Ca, Mg, Fe… trung hòa độc tố, tiêu trừ gốc tự do, dự phòng tế bào xảy ra đột biến và cơ thể lão hóa, tiêu trừ vi khuẩn thối rữa trong đường ruột, tăng số lượng vi khuẩn có ích.
Khổ qua (mướp đắng): Chứa vitamin A, nhóm B, C, acid malic, Ca… tác dụng hạ đường huyết thấy rõ, có hiệu nghiệm nhất định đối với bệnh đái tháo đường, vừa có khả năng nhất định chống virus và công hiệu phòng ngừa ung thư.
Nấm hương: Chứa polysaccharide, vitamin A, B1, B2, D, Ca, P, Fe… thúc đẩy sự trao đổi chất của tế bào, trợ giúp độc tố trong cơ thể bài tiết ra ngoài, nâng cao sức miễn dịch, dự phòng virus xâm nhập, đào thải chất bã ra ngoài cơ thể.
Thực phẩm bài trừ độc cho cơ thể, Sức khỏe, Thuc pham bai doc, thuc pham, thuc pham tieu doc, mien dich, bai doc, moi met, tao bon, doc to, hanh
Nấm hương giúp nâng cao sức miễn dịch, dự phòng virus xâm nhập, đào thải chất bã ra ngoài cơ thể. (nguồn ảnh: internet)
Tỏi: Chứa vitamin B1, C, diallyl , Ca, P, Fe… thúc đẩy dịch tiêu hóa bài tiết thông thoáng, tăng sự thèm ăn, tiêu trừ gốc tự do trong cơ thể, dự phòng lão hóa, diệt vi sinh độc hại trong đường ruột, tránh táo bón, thúc đẩy tế bào trao đổi chất, giãn các mao mạch, dự phòng dị ứng hiệu quả.
Củ mài: Chứa vitamin A, C, P, K, Se… giúp “chỉnh đốn” hệ tiêu hóa, giảm tích tụ mỡ dưới da, tránh béo phì, bên cạnh tăng chức năng miễn dịch.
Củ cải: Chứa vitamin A, C, E, K, P, Zn, Se… có hiệu quả lợi tiểu rất tốt, chứa cellulose còn giúp bài tiện, có lợi cho việc giảm béo phì.
Mật ong: Chứa vitamin nhóm B, D, E, fructose, K, Na, Fe, acid lactic, acid malic… thường dùng đạt hiệu quả đào thải độc tố, nhuận trường thông, dưỡng nhan làm đẹp, có ưu điểm đối với việc phòng trị bệnh tim mạch và thần kinh suy nhược.
Táo tây: Chứa vitamin A, nhóm B, C, Ca, P, Fe, K, acid malic, acid citric… trợ giúp tiêu hóa, kích thích nhu động đường ruột, thông tiện, hạ áp, cholesterol, hỗ trợ đào thải muối natri và phần muối thừa ra ngoài cơ thể.
Thực phẩm bài trừ độc cho cơ thể, Sức khỏe, Thuc pham bai doc, thuc pham, thuc pham tieu doc, mien dich, bai doc, moi met, tao bon, doc to, hanh
Táo tây trợ giúp tiêu hóa, hỗ trợ đào thải muối natri và phần muối thừa ra ngoài cơ thể (nguồn ảnh: internet)
Dâu tây: Chứa acid tannic, pectin, C, B1, B2, Ca, Mg, P, Fe… có hiệu quả ức chế virus tăng trưởng, tránh virus phát tán, chống oxy hóa, dự phòng lão hóa, phòng ngừa tế bào lành đột biến thành tế bào ung thư.
Quả vải: Chứa vitamin A, nhóm B, C, pectin, acid amino tự do, Fe, P, Ca… có công năng giải độc trị tả, bổ thận ích tinh, cải thiện chức năng gan, tăng tốc bài trừ độc tố, thúc đẩy sản sinh tế bào, làm làn da mịn màng…
Chanh: Chứa acid citric, acid malic, vitamin A, nhóm B, C, Ca, P, Fe… dự phòng hạt sắc tố lắng đọng, thường dùng giúp làn da trắng nõn, chất tóc trơn mượt, có công hiệu tiêu trừ mỏi mệt và căng thẳng, phục hồi thể lực.
Thực phẩm bài trừ độc cho cơ thể, Sức khỏe, Thuc pham bai doc, thuc pham, thuc pham tieu doc, mien dich, bai doc, moi met, tao bon, doc to, hanh
Chanh có công hiệu tiêu trừ mỏi mệt và căng thẳng, phục hồi thể lực. (nguồn ảnh: internet)
Quả hạch: Chứa acid béo không bão hòa, vitamic C, E, Mg, Cu, Mn, Se, Ca, P, Fe, vitamin nhóm B, acid folic… dự phòng xơ cứng động mạch, trung hòa gốc tự do, trì hoãn tổ chức bị lão hóa, dự phòng táo bón, bài trừ độc tố trong cơ thể, kích hoạt hệ miễn dịch, dự phòng ung thư, tiêu trừ chất béo oxy hóa trong cơ thể, giảm tích tụ lượng acid lactic trong cơ bắp, tránh mỏi cơ mất sức, cải thiện mỏi mệt.
Mầm lúa mì: Chứa vitamin E, nhóm B, octocosanol, Mn, P, K, acid folic… giảm hiện tượng chất béo oxy hóa, giảm bệnh tim mạch, thúc đẩy sức khỏe làn da, dự phòng xơ cứng động mạch và tránh lão hóa, tăng sức bền, giảm đau cơ sau khi tập luyện.
Yến mạch: Chứa cellulose, vitamin PP, K, Mg, Zn, Se… giúp hoạt trường thông tiện, phối hợp cellulose thúc đẩy nhu động đường ruột, phát huy tác dụng thông tiện bài độc.
Gan động vật: Chứa vitamin A, E, K, nhóm B, acid nicotinic, acid folic, acid pantothenic, Zn, Cu, Se, P, Mo… điều tiết trao đổi chất của làn da, bảo vệ niêm mạc da và mũi miệng, khí quản, phổi, cải thiện triệu chứng mệt mỏi do mất sức toàn thân, trung hòa gốc tự do, kích hoạt hệ miễn dịch, ngừa ung thư, khống chế cholesterol lắng đọng.
Thịt bò: Chứa vitamin C, D, E, nhóm B, Zn, Fe… tiêu trừ mỏi mệt và nâng cao sức miễn dịch, cải thiện mỏi mệt toàn thân, phòng ngừa hiện tượng xơ cứng động mạch và lão hóa.
Thực phẩm bài trừ độc cho cơ thể, Sức khỏe, Thuc pham bai doc, thuc pham, thuc pham tieu doc, mien dich, bai doc, moi met, tao bon, doc to, hanh
Thịt bò phòng ngừa hiện tượng xơ cứng động mạch và lão hóa. (nguồn ảnh: internet)
Thịt cá: Chứa vitamin nhóm B, C, D, E, Zn, P, K, EPA, DHA… giúp tu bổ và kiến tạo tổ chức cơ thể, đảm bảo huyết áp bình thường, điều tiết cũng như tham dự dẫn truyền thần kinh, bài ra phần nước dư thừa, giảm tỷ lệ viêm đường tiết niệu, lọc máu, dự phòng bệnh mạn tính, cải thiện cơ thể mỏi mệt.
Bo bo: Chứa cellulose, vitamin B1, B2, K, Ca, Fe... thúc đẩy vi khuẩn có ích trong đường ruột sinh sôi, trao đổi chất của máu và nước, giảm cholesterol, phòng trị táo bón.
Đậu đỏ: Chứa vitamin B1, B2, K, PP, Ca, Mg, Cu, Zn… tiêu trừ thủy thũng, đào thải độc tố trong cơ thể, lọc máu, giảm mỡ máu và phân giải độc tố, nâng cao sức miễn dịch của cơ thể.
Đậu xanh: Chứa cellulose, vitamin A, B1, B2, PP, acid folic, Ca, P, Fe, Na… thường dùng giúp ruột non giảm hấp thu với cholesterol, trợ giúp cho kết cấu thần kinh và sự tạo thành chất dẫn truyền thần kinh, giúp giảm huyết áp và cholesterol.
Đậu đen: Chứa cellulose, P, Fe, Ca, Na, saponin, isoflavon, vitamin E, anthocyanidin… thúc đẩy chuyển hóa cholesterol, giảm mỡ máu, giảm sự uy hiếp của bệnh tim mạch, là chất chống oxy hóa, thải trừ gốc tự do, trì hoãn lão hóa, thúc đẩy nhu động đường ruột, dự phòng táo bón.
Thực phẩm bài trừ độc cho cơ thể, Sức khỏe, Thuc pham bai doc, thuc pham, thuc pham tieu doc, mien dich, bai doc, moi met, tao bon, doc to, hanh
Củ sen giúp 'làm sạch' mạch máu (nguồn ảnh:internet)
Khoai lang: Chứa glycosides, K, vitamin C, E, beta-caroten… tiêu trừ gốc tự do, dự phòng tế bào đột biến và lão hóa cơ thể, nâng chức năng gan, thận, tiêu trừ mỏi mệt, nâng cao nguyên khí, trợ giúp chức năng bài tiết của đường ruột, dự phòng táo bón.
Củ sen: Chứa cellulose, vitamin C, E, K, Mg, Zn, P… tác dụng lợi tiểu, thúc đẩy chất bã trong cơ thể tăng tốc bài tiết ra ngoài, từ đó “làm sạch”mạch máu. Củ sen thích hợp cho cả ăn sống và chín, dùng củ sen xay ra nước cốt.
Hải tảo (rong biển): Chứa K, Ca, Mg, I, cellulose… Ăn nhiều rong biển giúp đảm bảo cân bằng kali và natri, giảm huyết áp, giảm hàm lượng cholesterol, tiêu trừ gốc tự do, dự phòng lão hóa.
Gạo lứt: Chứa vitamin A, E, B1, B2, B6, C, acid nicotinic, Na, Fe, Mg, P, Zn, Ca… tăng tốc nhu động đường ruột, dự phòng táo bón, thúc đẩy chuyển hóa cholesterol, giảm cholesterol máu, giảm tốc độ hấp thu và tiêu hóa, ổn định đường huyết hiệu quả, trợ giúp tuyến tụy bài tiết insulin, giúp người bệnh đái tháo đường khống chế đường huyết.
Củ hành: Chứa diallyl sulfide, vitamin B, C, tinh bột… nâng cao công hiệu tế bào miễn dịch, giảm cholesterol, dự phòng huyết khối và xơ cứng động mạch, ức chế hấp thu chất béo, giảm tích tụ mỡ trong cơ thể, điều tiết nhóm khuẩn đường ruột, thúc đẩy nhu động đường ruột, bài xuất độc tố.
Thực phẩm bài trừ độc cho cơ thể, Sức khỏe, Thuc pham bai doc, thuc pham, thuc pham tieu doc, mien dich, bai doc, moi met, tao bon, doc to, hanh
Ăn măng tây lợi tiểu, bài độc (nguồn ảnh: internet)
Gừng: Chứa tinh dầu, zingeron, zingenola, K… kích hoạt chuyển hóa các chất, có tác dụng chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do, trì hoãn hiện tượng lão hóa, hiệu ứng kháng viêm, dự phòng xơ cứng động mạch.
Hành: Chứa diallyl sulfide, acid folic, glycosides, vitamin C, P, Fe… đạt hiệu quả trong việc tiêu trừ mỏi mệt, bồn chồn bất an, hóa giải tay chân lạnh, cường hóa hệ miễn dịch, nâng sức đề kháng cơ thể.
Bó xôi: Chứa beta-caroten, acid folic, Mg, K, Fe, vitamin K… giúp chống oxy hóa, tu bổ tế bào bị hủy hoại, giảm sự xâm nhập của gốc tự do, đảm bảo sức khỏe làn da, dự phòng khô nứt, bảo vệ hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và sự phát triển bình thường của bạch cầu, điều tiết co cơ, đảm bảo sức khỏe tim mạch, lợi tiểu, bài ra phần nước thừa trong cơ thể.
Măng tây: Chứa asparagine, vitamin A, K… có tác dụng lợi tiểu, giúp bài ra phần nước thừa trong cơ thể, giúp bài độc.Lối sống không lành mạnh và tình trạng tăng cân không kiểm soát đang làm gánh nặng cho tim và não. Phải nhanh chóng có biện pháp giải cứu cơ thể khỏi nguy cơ tiểu đường và bệnh tim mạch
Hội chứng chuyển hóa là sự hiện diện cùng lúc một số yếu tố nguy cơ như đường huyết, mỡ trong máu và huyết áp. Những người mắc hội chứng này có nguy cơ bị tiểu đường hay bệnh tim mạch cao hơn so với người khác.
Nguyên nhân của hội chứng hiện vẫn còn đang được tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên các nhà khoa học đã có chung một nhận định rằng có nhiều yếu tố dẫn đến hội chứng chuyển hoá như yếu tố di truyền, ít hoạt động thể lực, lão hóa, tình trạng tiền viêm nhiễm và những thay đổi hormone. Trong đó, tình trạng kháng insulin và béo bụng là hai yếu tố được cho là nguyên nhân chính.
Người mắc hội chứng chuyển hoá có nguy cơ bị tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim cao gấp ba lần so với người không có hội chứng này. Họ cũng có nguy cơ bị tiểu đường cao gấp năm lần so với người bình thường. Để điều trị hội chứng chuyển hoá, đầu tiên là thay đổi lối sống, nếu không thành công mới dùng thuốc:
Giảm cân nếu béo phì: giảm từ 5 – 10% trọng lượng hiện tại hay giảm xuống mức BMI cho phép (BMI của người trưởng thành trong khoảng 18,5 – 23 kg/m2).
Ngăn chặn ngay "hiểm họa" cho tim và não, Sức khỏe, Benh tim, benh tim mach, tieu duong, nao, kali, muoi
Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh cho hệ tiêu hóa (nguồn ảnh: internet)
Giảm muối: người không cao huyết áp ăn từ 3 – 6g/người/ngày. Người cao huyết áp ăn từ 2 – 4g/người/ngày. Một muỗng cà phê chứa 4g muối. Một muỗng canh nước mắm 5ml chứa khoảng 1g muối. Một muỗng canh nước tương 5ml chứa khoảng 0,75g muối.
Tăng kali: ăn khoảng 4,7g kali/ngày. Kali có nhiều trong nho khô, trái cây khô, khoai tây, chuối, nước dừa, nước rau luộc.
Hạn chế lượng cồn: đối với những người có thói quen uống rượu, nếu là nam chỉ nên sử dụng hai đơn vị cồn/ngày và một đơn vị cồn/ngày đối với nữ. Một đơn vị cồn được định nghĩa bằng 330ml bia 5% độ cồn (khoảng một lon bia) hoặc 150ml rượu 12% độ cồn (một ly cao) hoặc 45ml rượu 40% cồn (một ly nhỏ).
Ngăn chặn ngay "hiểm họa" cho tim và não, Sức khỏe, Benh tim, benh tim mach, tieu duong, nao, kali, muoi
Luyện tập thể lực làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và tiểu đường (nguồn ảnh: internet)
Tăng hoạt động thể lực: ưu tiên các loại hình thể thao dùng sức vừa phải và thời gian kéo dài (ít nhất 45 phút) như bóng bàn, cầu lông, đi bộ, chạy chậm, đạp xe, bơi lội.
Ăn nhiều chất xơ: có nhiều trong rau, củ, quả. Nên ăn từ 300 – 400g rau, củ và 200g trái cây mỗi ngày.
Hạn chế đường: chỉ nên ăn dưới 20g/người/ngày hay dưới 500g/người/tháng. Một muỗng cà phê đường chứa 4,7g đường (đối với muỗng gạt ngang) và 10,7g đường (đối với muỗng vun).Thông thường mọi người vẫn cho rằng cách sinh hoạt khoa học là ăn cơm xong thì uống nước chè, ăn no tắm mát,... Thực ra, những thói quen như vậy có đúng không?
Uống nước chè đặc
Trong lá chè có một số chất mà nếu bạn uống chè ngay sau khi ăn sẽ gây kết tủa làm cho dạ dày khó tiêu hóa protein và sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ. Ngoài ra, chè còn cản trở việc hấp thụ chất sắt, nếu kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu do thiếu chất sắt. Do vậy, sau bữa ăn ít nhất cách 2-3 tiếng bạn mới nên uống nước chè.
“Ăn no tắm mát”
Theo quan niệm: “ăn no tắm mát”. Tuy nhiên, đây là một thói quen không đúng, vì tắm là một hoạt động thư giãn và tiêu thụ calo nên khi vừa ăn cơm xong mà tắm ngay sẽ khiến co bóp dạ dày chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, mạch máu to ra, tăng thêm lượng máu lưu thông. Sau khi ăn từ 1 - 2 giờ, bạn hãy nên tắm thì sẽ giúp tăng nhanh tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp thức ăn nhanh chóng hấp thụ và có thể đẩy nhanh tiêu hóa.
Những thói quen rước bệnh vào thân, Sức khỏe,
Không nên uống nước chè ngay sau khi ăn. (Ảnh minh họa)
Đi ngủ ngay
Sau khi ăn no xong cũng không nên đi ngủ ngay đặc biệt với những người cao tuổi. Lý do là ăn no sau đó ngủ ngay sẽ khiến dạ dày căng to, đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim.
Cách tốt nhất là nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút để giúp dạ dày nhào trộn tiêu hóa thức ăn để chuyển xuống ruột non dễ dàng sau đó mới nên lên giường đi ngủ. Cũng không nên đi ngủ ngay sau khi ăn no. Điều này sẽ khiến vừa khó ngủ, vừa tiêu hóa kém.
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Không nên ăn quá no bởi bình thường, hệ tiêu hóa của con người, mỗi ngày phải tiết ra một lượng dịch tiêu hoá nhất định. Nếu ăn quá no sẽ khiến dạ dày căng phồng, việc tiết dịch tiêu hóa không đủ, thức ăn không được tiêu hóa hết đã bị bài tiết ra ngoài.
Những thức ăn không tiêu hóa đọng lại trong đại tràng sẽ lên men, sinh ra chất độc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây trở ngại cho việc tiêu hóa.Nghiên cứu kéo dài 10 năm của một nhà tâm lý học, thuộc Đại học Carnegie Mellon ở Mỹ đã phát hiện ra 10 căn bệnh có liên quan tới áp lực:
1. Trầm cảm

Khoảng 1/4 số người thường xuyên phải chịu áp lực lớn có triệu chứng lâm sàng của căn bệnh trầm cảm.

2. Béo phì

Nghiên cứu phát hiện ra cơ thể những người phải chịu áp lực lớn bài tiết ra chất europeptide thúc đẩy các tế bào mỡ phát triển.

3. Chứng mất trí

Những người già phải chịu áp lực lớn có tỉ lệ mắc chứng bệnh này cao hơn 50% so với những người khác.
Những căn bệnh do áp lực tâm lý mà ra, Sức khỏe, Benh do ap luc, ap luc tam ly, ap luc, tram cam, ung thu vu, benh tim mach, chung may day, trung gio
Thường xuyên chịu áp lực có nguy cơ cao bị trầm cảm (ảnh minh họa)
4. Dễ mắc bệnh lây truyền

Chịu áp lực liên tục trong thời gian dài sẽ làm tổn hại đến hệ miễn dịch của cơ thể, khiến cơ thể dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm.

5. Ung thư vú

Áp lực cũng có thể làm gia tăng mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư vú, đồng thời thúc đẩy tốc độ phát triển của căn bệnh này.

6. Mất ngủ

Những người chịu áp lực cao thường ngủ ít, giấc ngủ không điều độ.
Những căn bệnh do áp lực tâm lý mà ra, Sức khỏe, Benh do ap luc, ap luc tam ly, ap luc, tram cam, ung thu vu, benh tim mach, chung may day, trung gio
Những người chịu áp lực cao thường ngủ ít, giấc ngủ không điều độ. (ảnh minh họa)
7. Bệnh tim mạch

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch của những người chịu áp lực cao tăng 50% so với thông thường.

8. Chứng mày đay

Chứng mày đay ở những người chịu áp lực cao càng trở nên nghiêm trọng.

9. Suy giảm chức năng sinh lý
Áp lực quá lớn có thể làm giảm số lượng tinh trùng hoặc trứng.

10. Trúng gió


Tỉ lệ trúng gió của người bị áp lực cao gấp đôi người bình thường.Những lúc cơ thể mệt mỏi, thay vì tắm bằng xà phòng, hãy dùng nước cốt chanh.
Nếu bạn bị mệt mỏi mãn tính, không nên rửa hoặc tắm bằng xà phòng. Nguyên nhân là do xà phòng có chứa nhiều kiềm mạnh, khi thâm nhập vào da chúng sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi.

Còn nếu quen tắm bằng xà phòng thì nên pha thêm nước cốt chanh/dấm táo vào nước tắm để giảm bớt tính kiềm.

Thực tế, khoảng 30% xà phòng bánh và 75% nước xà phòng diệt khuẩn có chứa triclosan - một chất hóa học tổng hợp bị phá vỡ nhanh chóng khi tiếp xúc với nước chứa clo dư và tạo thành hóa các chất độc hại như chloroform, dichlorophenol. Sau đó, chúng có thể chuyển đổi thành chất dioxin khi tiếp xúc với tia cực tím (từ mặt trời hoặc các nguồn sáng khác). Mặc dù chất dioxin được sản xuất chỉ với số lượng nhỏ cũng tạo nên rất nhiều lo ngại cho sức khỏe vì chất dioxin cực kỳ độc hại và rất mạnh có thể phá vỡ nội tiết.
Không nên tắm xà phòng nếu đang mệt mỏi, Sức khỏe, Met moi, met, tam xa phong, xa phong, tam, chanh, chat dioxin
Để có một giấc ngủ ngon và cơ thể khỏe mạnh, nên tránh sử dụng xà phòng nhiều (ảnh minh họa)
Chưa kể về mặt hóa học, chất này được loại bỏ khỏi cơ thể rất chậm, thậm chí chúng có thể tích lũy đến mức nguy hiểm và sẽ tồn tại trong một thời gian rất dài. Vì thế, triclosan vẫn được biết đến như một chất gây ung thư.

Ngoài ra, những loại xà phòng có chứa nguyên tố gốc lauryl sulfate (SLS) cũng có hại cho não, tim, lá lách và gan của bạn…

Lời khuyên:
Để có một giấc ngủ ngon và cơ thể khỏe mạnh, bạn nên tránh sử dụng xà phòng hoặc ít nhất là tránh lựa chọn những loại xà phòng có thành phần độc hại vì chúng có thể là thủ phạm khiến bạn bị mệt mỏi mãn tính.
Phần lớn hiện tượng sảy thai xảy ra ở giai đoạn mang thai đầu tiên. Quá trình mang thai không tiến triển thêm nữa, chứng tỏ phôi thai đã bị dị hình hoặc chứng năng của cuống nhau bị cản trở. Phần lớn các trường hợp sảy thai xảy ra trước khi người phụ nữ biết mình đã mang thai.
Nguyên nhân dẫn đến sảy thai:

- Vấn đề phát triển của phôi thai: Các tư liệu nghiên cứu cho thấy, có đến 50 - 60% trường hợp sảy thai tự nhiên do nhiễm sắc thể của phôi thai dị thường. Những nhiễm sắc thể dị thường khiến cho quá trình phát triển của phôi thai gặp trở ngại.
- Ngoài ra, vị trí trứng thụ tinh trong tử cung không thích hợp, cuống rốn phát triển không tốt khiến cho quá trình cung cấp khí thở và dinh dưỡng bị cản trở cũng là nguyên nhân dẫn đến xảy thai.
- Sức khoẻ của người mẹ ảnh hưởng đến việc sảy thai: Chức năng nội tiết trong cơ thể mẹ mất cân đối, người mẹ bị mắc các bệnh về phụ khoa, khiến cho thai nhi kém phát triển. Những nhân tố tâm lí, tinh thần không ổn định như: thường xuyên lo lắng, sợ hãi, bất an, khiến cho tử cung bị co hẹp lại dẫn đến sảy thai.
- Ảnh hưởng từ nhân tố môi trường bên ngoài như: phóng xạ, vi rút gây bệnh, các nhân tố hoá học, say rượu, dùng thuốc không hợp lí, số lần quan hệ vợ chồng nhiều, các vết thương bên ngoài, những chấn động về mặt tâm lí, làm việc quá sức… cũng là những nguyên nhân quan trọng dẫn đến sảy thai.
Nguyên nhân và dấu hiệu của sảy thai, Bà bầu, Say thai, sinh non, de non, hien tuong say thai, thai phu, ba bau, co bau, mang thai
Bạn nên chú ý nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng sức khoẻ và nhanh chóng hồi phục về tâm lí để bắt đầu lại cuộc sống sau khi sảy thai. (Ảnh minh họa)
Những dấu hiệu sảy thai:

Khi có một số biểu hiện như: âm đạo chảy máu, phần bụng dưới đau âm ỉ thì các bà bầu cần phải đến bệnh viện để tiến hành kiểm tra ngay, vì đây thường là dấu hiệu, biểu hiện của việc sảy thai.
Thai phụ không nên quá lo lắng khi đến bệnh viện khám chữa, các bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra, yêu cầu bạn nằm nghỉ và sẽ đưa ra các phương pháp điều trị hợp lí. Sau khi điều trị sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

Trường hợp thứ nhất: Lượng máu chảy ra sẽ giảm dần, nguy cơ sảy thai sẽ hết.

Trường hợp thứ hai: Lượng máu chảy ra ngày càng nhiều, phần bụng dưới ngày càng đau và cuối cùng sẽ là sảy thai.
Sảy thai liên tiếp

- Các nguyên nhân do tử cung: Có thể do bị dị dạng u xơ, dị dạng do bẩm sinh, phát triển chưa đầy đủ và hoàn thiện, nạo thai, hở eo cổ tử cung, nhiễm trùng làm rối loạn việc kết tổ, gây tổn hại đến sự phát triển bình thường của trứng.

- Các nguyên nhân liên quan đến miễn dịch và tình trạng thiếu hụt hoóc môn.
Sau khi sảy thai

Sau khi sảy thai, tâm lí của ngời mẹ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, đau khổ và lo lắng. Nhưng, bạn không nên dằn vặt bản thân bởi vì đây không phải lỗi của bạn. Thực tế cho thấy, có đến hơn 60% số trường hợp sảy thai là do phôi thai phát triển không bình thường, nếu tiếp tục hình thành thai nhi sẽ khiến cho những đứa sinh ra sau này không hoàn thiện.
Lưu ý: Bạn nên chú ý nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng sức khoẻ và nhanh chóng hồi phục về tâm lí để bắt đầu lại cuộc sống sau khi sảy thai.

1 comment: