Wednesday, October 12, 2011

Sức khỏe của chúng ta(11)

6 cách để có bữa ăn nhanh tốt cho sức khỏe hơn
(Dân trí) - 6 bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn có được những lựa chọn sáng suốt khi ghé vào một quán ăn nhanh nào đó. Khi đó fast food có thể là một phần trong kế hoạch giảm cân hay chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe của bạn đấy.
1. Chọn xuất nhỏ nhất
Trong các quán ăn nhanh luôn có nhiều cỡ bánh sandwich khác nhau, hãy chọn loại nhỏ nhất hoặc chỉ mua nửa xuất nếu có thể. Hãy yêu cầu người bán bỏ bớt 2 – 3 miếng thịt bò trong hamburger ra, như thế bạn sẽ giảm được 1 lượng calo và chất béo kha khá (hơn 1.000 calo và 70g chất béo đấy). Ngoài ra, có thể chọn 1 bánh hamburger thường hoặc loại bánh dành cho trẻ em, năng lượng trong những chiếc bánh này chỉ 250 – 300 calo thôi. Bạn cũng có thể đổi vỏ đựng khoai tây và hành chiên để lấy loại nhỏ hơn như thế cũng sẽ giảm được 200 – 300 calo năng lượng đấy.
2. Chọn khẩu phần có lợi cho sức khỏe
Có rất nhiều cơ hội để chọn cho bản thân một món ăn có lợi cho sức khỏe trong các quán ăn nhanh. Ví như thay vì khoai tây chiên, bạn có thể chọn 1 xuất sa lát ít béo hoặc khoai tây nướng. Hay 1 cốc hoa quả và sữa chua. Những lựa chọn khác tốt cho sức khỏe là táo và cam thái lát, ngô trộn….
3. Ưu tiên màu xanh
Hãy chọn một xuất xa lát lớn khi gọi gà/tôm chiên hoặc một đĩa rau thập cẩm không chất béo hoặc ít béo, như thế sẽ giảm được 100 – 200 calo so với sa lát thông thường. Cũng có thể loại bỏ 1 số thành phần trong sa lát như phô mai, thịt nguội, bánh mì nướng, các loại chip… vì đây chính là những yếu tố chính làm tăng lượng calo bạn nạp vào cơ thể.
4. Nướng hơn rán dòn
Các loại thực phẩm rán như bánh sandwich gà dòn và cá phile luôn rất giàu chất béo và năng lượng. Vậy nên, hãy thay thế bằng các món thịt nướng, chẳng hạn như gàn, sườn nướng….
5. Quan tâm tới những thay đổi nhỏ khi chọn xuất
Đối với các xuất mặc định, bạn vẫn có thể đưa ra các yêu cầu cụ thể như mayonaise ít béo hay thêm 1 chút mù tạt và sandwich. Tránh gọi những xuất tráng miệng đặc biệt vì sẽ rất nhiều kem và các món ăn giàu năng lượng.
6. Xem xét đồ uống
Các ly nước uống của quán luôn rất giàu năng lượng. Ví như 1 ly soda lớn sẽ chứa tới 300 calo. Thay vì đó, hãy chọn trà không đường, nước uống có ga nhưng không đường hoặc nước khoáng. Đặc biệt đừng chọn các loại đồ uống pha trộn (shake) vì 1 ly shake sẽ chứa tới 800 calo.

Bữa sáng: Cần có đủ 4 nhóm thực phẩm
(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy một bữa sáng đầy đủ quan trọng hơn mọi bữa ăn trong ngày, đặc biệt là tuổi thanh thiếu niên. Thêm một chút hoa quả vào sữa trong bữa sáng cho lứa tuổi thanh thiếu niên sẽ giúp bảo vệ bọn trẻ khỏi bệnh trầm cảm, lo lắng và sự bướng bỉnh, các nhà nghiên cứu Australia cho biết.
Với hơn 800 học sinh trong độ tuổi 14 đã tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên quan giữa sức tinh thần với thu nhập của gia đình, cân nặng và cả quá trình tập luyện.
Những sinh viên ăn nhiều nhóm thực phẩm (3 - 4 loại thực phẩm như: ngũ cốc, hoa quả, rau xanh, các sản phẩm từ sữa, thịt (hoặc thay thế thịt bằng các loại hạt đậu, hạnh nhân và trứng) vào buổi sáng sẽ thường có điểm số cao hơn và có hành vi cư xử tốt hơn hẳn nhóm chỉ ăn 2 loại thực phẩm.
Trong đó, ngũ cốc và sữa là quan trọng nhất vì đây là nguồn cung cấp canxi, sắt và vitamin nhóm B (rất cần cho sự dẫn truyền thông tin trong hệ thần kinh cũng như hỗ trợ định hướng hành vi và cảm xúc).
“Chỉ cần thêm chuối vào món ngũ cốc sáng là đủ để làm cho bữa ăn giàu vitamin và khoáng chất hơn”, trưởng nhóm nghiên cứu Therese O'Sullivan, Viện Nghiên cứu Sức khỏe trẻ em giải thích thêm, “Rõ ràng từ những gì chúng ta nhìn thấy, đã có một sự khác biệt lớn”.

Bữa sáng càng đa dạng, càng tốt cho sức khỏe
Bổ sung một miếng trái cây hoặc một cốc sữa cho bữa sáng của thiếu niên sẽ giúp chúng không bị trầm cảm, lo lắng và trở nên bất trị.
Một nghiên cứu trên 800 sinh viên tại Australia tìm thấy một bữa sáng tổng hợp sẽ mang lại hiệu quả trực tiếp tới sức khỏe tinh thần của giới trẻ, bất kể thu nhập gia đình, cân nặng và việc tập thể dục hằng ngày.
Những học sinh ăn nhiều loại thức ăn trong bữa sáng hơn sẽ đạt điểm cao hơn trong bản kiểm tra về hành vi, trong đó cứ thêm một loại thức ăn thì tinh thần lại được đẩy mạnh thêm một mức.
"Bất kể là bổ sung cái gì, chỉ cần một thêm chút khác biệt như một quả chuối bên cạnh món ngũ cốc sẽ làm cho bữa ăn đó đầy đủ vitamin và khoáng chất hơn", nhà nghiên cứu đứng đầu Therese O'Sullivan tại Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em ở Perth cho biết.
Nhóm đã tuyển các bé gái và trai 14 tuổi và phân tích bữa sáng của chúng trong 3 ngày. Họ tìm thấy chỉ 1 trong 4 em là có bữa ăn chất lượng cao, bao gồm từ 3 trong số 5 nhóm thực phẩm trở lên: ngũ cốc, trái cây, rau củ, sản phẩm sữa và thịt cùng các sản phẩm thay thế như đỗ, lạc và trứng.
"Đa số chỉ ăn 2 loại thực phẩm, còn lại chỉ ăn một hoặc thậm chí là không có gì", O'Sullivan nhận xét.
Kết quả được đối chiếu với thang điểm hành vi trong bản câu hỏi mà cha mẹ của các em trả lời. "Với mỗi loại thức ăn được bổ sung, tình trạng sức khỏe tinh thần của chúng lại tăng cao, bất kể thu nhập gia đình, việc tập thể dục hay cân nặng".
Nguyên nhân có thể là do hoạt động thần kinh bị ảnh hưởng bởi việc tiêu thụ các loại dưỡng chất. Ngũ cốc và sữa đặc biệt giàu canxi, sắt và vitamin B, hỗ trợ các chuyển tiếp thần kinh, tác động trực tiếp tới hành vi và tâm trạng.
Nhóm kết luận: "Bữa sáng là cách quan trọng nhất để trẻ em hấp thu được đầy đủ khoáng chất và vitamin cần thiết cho hoạt động não".

Ăn sáng càng nhiều, càng dễ giảm cân
Bữa sáng từ lâu vẫn được tôn vinh là bữa quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt cho những ai đang muốn giảm béo. Nay các nhà khoa học còn chứng minh bữa sáng càng lớn thì giảm cân càng nhiều.
Nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ ăn một nửa lượng calo trong ngày vào bữa sáng thì sẽ giảm được nhiều cân hơn so với những ai chỉ ăn một lượng nhỏ. Họ cũng ít bị tăng cân trở lại hơn. Nguyên nhân là do ăn một bữa đầy đủ protein và carbohydrate sẽ giảm sự thèm muốn đồ ngọt hoặc các món ăn nhiều tinh bột, cũng như thúc đẩy sự trao đổi chất.
Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Clinicas ở Caracas, Venezuela, đã tìm hiểu thói quen ăn sáng ảnh hưởng tới cân nặng của 100 phụ nữ béo phì như thế nào. Tất cả đều được ăn chế độ ít calo và ít carbohydrate. Tuy nhiên một nửa được ăn bữa sáng lớn, chiếm gần một nửa lượng calo trong ngày. Nửa còn lại ăn sáng ít.
Khi đi được nửa chặng nghiên cứu (4 tháng), những phụ nữ ăn bữa sáng nhỏ giảm trung bình 12 kg, nhiều hơn nhóm còn lại 2,2 kg. Nhưng kết quả không chỉ dừng ở đó. Sau 8 tháng, những người ăn sáng ít lại tăng trung bình 8 kg, trong khi người ăn bữa sáng lớn tiếp tục giảm cân và mất đi thêm 7,5 kg.
Đến cuối nghiên cứu, những ai ăn nhiều trong bữa sáng giảm hơn 21% tổng số cân nặng, so với chỉ 4,5% ở những phụ nữ khác. Những người ăn nhiều cũng cho biết họ cảm thấy ít đói hơn, đặc biệt trước bữa trưa và ít thèm đồ ngọt hơn.
Nhà nghiên cứu Daniela Jakubowicz cho biết những chế độ ăn chỉ đơn thuần hạn chế carbohydrate không đem lại hiệu quả bởi nó không làm giảm thèm muốn những đồ ăn giàu calo. Ngoài ra, bỏ bữa sáng khiến cơ thể thiếu chất và dẫn đến tích trữ nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối. Ăn một nửa lượng calo trong ngày trong bữa sáng còn giúp cơ thể có thời gian để tiêu hóa thức ăn hiệu quả.

Vì sao bữa sáng của bé đặc biệt quan trọng?
(Dân trí) - Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất và tinh thần mà chỉ đến khi trưởng thành mới có thể biết được, theo một nghiên cứu quy mô và kéo dài về cuộc sống của dân Guatemalan.
Trong 8 năm liền, một thử nghiệm trên trẻ em tại 4 làng ở Cao nguyên vùng Đông Bắc Guatemalan với 2 chế độ ăn sáng khác nhau đã được thực hiện. Một nhóm được ăn cháo yến mạch giàu dinh dưỡng, nhóm còn lại chỉ nhận được bữa sáng có chất ngọt nhưng ít giá trị dinh dưỡng.
3 thập kỷ sau đó (1999), những đứa trẻ trong độ tuổi dưới 2 đã trưởng thành sẽ được kiểm tra khả năng đọc, kỹ năng diễn đạt không phải bằng lời nói.
“Thực tế đã cho thấy: Dinh dưỡng trong 2 năm đầu đời cũng như những năm trước khi đi học giữ vai trò quan trọng đến thế nào đối với sự phát triển trí tuệ và thể chất khi trường thành”, nhà nghiên cứu Aryeh Stein (ĐH Atlanta).
Các bé gái được ăn cháo yến mạch cao hơn chiều cao trung bình là 2cm. Còn các bé trai trong độ tuổi lên 3 và dưới 3 ăn cháo yến mạch thì khi trưởng thành có thu nhập cao hơn nhóm còn lại tới 46%.
Những thuận lợi từ một chế độ dinh dưỡng tốt đã khuyến khích các bậc cha mẹ cho trẻ đi học sớm hơn. Điều này cũng giúp trẻ sớm thích nghi với sự thay đổi của môi trường sống và sau này, khả năng ham mê, hứng thú với những điều học được từ trường lớp cũng tăng lên. Các nhà khoa học cho rằng việc tăng cường dinh dưỡng có thể đã giúp cho não bộ của trẻ phát triển tuy nhiên chưa có bằng chứng thực sự về điều này.

Bữa ăn đủ chất cho gia đình
Bữa ăn gia đình là nơi họp mặt đầy đủ các thành viên: ông bà, cha mẹ, con cháu. Mọi người quây quần bên nhau, cũng chuẩn bị và thưởng thức các món ăn tự tay chế biến, chia sẻ vui buồn trong ngày, giáo dục con cháu những giá trị truyền thống gia đình.Tuy nhiên, trong thời buổi hiện đại, tổ chức tốt và duy trì bữa ăn gia đình là vấn đề không hề đơn giản. Hiểu được 10 bí quyết sau đây và áp dụng chúng, bạn sẽ có cơ sở để xây dựng thực đơn hàng ngày một cách hợp lý nhất.
1. Bữa ăn cần đa dạng các loại thực phẩm: Không một thực phẩm thiên nhiên nào hoàn hảo tới mức có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Mỗi ngày, cơ thể cần từ 20 đến 30 loại thực phẩm khác nhau.
Muốn đạt chỉ tiêu trên, cần phải phối hợp nhiều loại thực phẩm, mỗi thứ một ít để làm phong phú món ăn: mặn, canh, xào, tráng mệng, thập cẩm... và đổi món theo bữa.
2. Không phải ăn thật nhiều là cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ăn uống không chừng mực, ăn quá nhiều so với nhu cầu có thể dẫn đến các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng như: thừa cân, béo phì, bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường...
Tốt nhất là mỗi người nên ăn vừa đủ với nhu cầu của mình trong từng thời kỳ cụ thể.
Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, lứa tuổi đang phát triển nhanh, nhu cầu dinh dưỡng rất cao. Vì vậy, bữa ăn cần đảm bảo cả về chất lượng lẫn số lượng.
Người lao động, đặc biệt là lao động nặng, cũng cần có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn người làm việc văn phòng.
3. Cân đối giữa các loại thực phẩm là yêu cầu để phát triển toàn diện. Bữa ăn hàng ngày nên có đủ thịt, cá và rau quả. Tuy nhiên, đừng quan niệm món gì đắt tiền mới bổ dưỡng. Nếu ngày nào cũng ăn thịt với trứng mà thiếu cá và đậu hũ, bạn dễ mắc chứng rối loạn mỡ máu và các bệnh tim mạch. Một người trưởng thành mỗi tháng ăn 1,5kg thịt, 2kg hải sản và 3kg đậu hũ là cân đối về đạm.
4. Bữa ăn ngon không nhất thiết phải toàn những món thịnh soạn, đắt tiền mà phải hợp khẩu vị và khả năng tiêu hóa của từng người trong gia đình. Nếu nhà có trẻ em, không nên nấu mặn, nêm cay. Có người già, người bệnh, phải nấu chín mềm và ăn nhiều bữa trong ngày.
5. Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng cao nhất trong các loại thực phẩm. Sử dụng quá nhiều hoặc kiêng khem quá mức đều ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, bạn nên cân đối giữa chất béo động vật và chất béo thực vật. Uống sữa, ăn thịt lợn có mỡ, nên dùng dầu ăn để chế biến món ăn.
6. Hạn chế sử dụng đường tinh: Chỉ nên sử dụng dưới 20g/ngày/người (khoảng 4 thìa cà phê).
7. Ăn càng nhạt càng tốt để phòng tránh cao huyết áp. Lượng muối ăn mỗi ngày nên dưới 6g/người (khoảng 2 thìa cà-phê), kể cả muối ướp cá, muối dưa cà, nêm canh, xào...8. Tăng cường sử dụng các loại rau, củ và trái cây tươi vì đây là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin, giúp cơ thể tăng sức đề kháng và giàu chất xơ, thuận lợi cho tiêu hóa. Đặc biệt, chúng chứa nhiều chất chống ô-xy hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, duy trì tuổi thanh xuân.
9. Thức ăn đem lại nguồn dinh dưỡng quý giá cho sức khỏe nhưng nếu không đảm bảo vệ sinh có thể là mầm mống của nhiều bệnh tật. Để góp phần nâng cao sức khỏe và giúp cho bữa ăn gia ngon, hấp dẫn hơn, bạn cần chú ý đến vệ sinh cá nhân, môi trường và an toàn thực phẩm.
10. Lên thực đơn sẵn là cách chuẩn bị rất tích cực cho bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, bạn cũng nên linh hoạt mùa nào thức nấy và tình hình chợ búa để thay đổi cho phù hợp.
Thực đơn mẫu
Sáng: xôi mặn và nửa quả dưa leo
Giữa buổi: 1 ly sữa
Trưa: Cơm, thịt kho đậu hũ với măng. Đậu bắp hấp và rau muống luộc chấm chao. Canh tần ô nấu tôm tươi. Chuối (dùng tráng miệng).
Chiều: 1 ly chè thập cẩm
Tối: Cơm. Trứng đúc tép. Rau xà lách. Nấm xào su su. Cà rốt. Canh cá diêu hồng nấu cà chua, mặn.
Trước khi ngủ: Một ly sữa

Ăn cho đúng, ăn cho đủ
Người phương Tây thích ăn thịt và các nhóm thực phẩm giàu đạm, trong khi đó người Việt ta lại thích ăn các sản phẩm từ ngũ cốc, rau xanh và cá...
Tuy nhiên, muốn cơ thể khỏe mạnh và tinh thần minh mẫn bạn cần cung cấp đủ các loại Vitamin và dưỡng chất. Vậy các bà nội trợ của chúng ta đã biết cách lựa chọn và mức độ nên ăn đối với từng nhóm thực phẩm chưa?
Cá và hải sản
Nếu biết rõ nơi cung cấp cá, thì sức khỏe của bạn và gia đình được đảm bảo hơn
Tốt: Ăn từ một đến hai bữa cá mỗi tuần, đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều protein, ít béo nên rất tốt cho tim. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn cá tốt cho sự phát triển trí não của trẻ em.
Tuy nhiên, những bà mẹ đang mang thai nên ăn ít cá, đặc biệt chỉ nên ăn cá thu và cá mú khoảng một lần trong tháng. Vì hàm lượng thủy ngân chứa trong hai loại cá này khá cao, không tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.
Tốt hơn: Nên chọn lựa kỹ càng, tìm hiểu rõ nếu đó là những loại cá lạ, vừa mới được phát hiện hoặc cá nuôi bị bệnh. Dựa trên màu mắt, độ đỏ của mang để kiểm tra xem cá có tươi không. Tránh mua cá bị bủng. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng: nên chọn cá bơn và cá trê, vì so với các loại cá khác chúng tương đối đảm bảo được tiêu chuẩn về dinh dưỡng.
Tốt nhất: Ngoài những thông tin trên, các bà nội trợ cũng nên để ý nguồn gốc xuất xứ của những loại cá mình định mua về, chẳng hạn: môi trường sinh thái nơi cung cấp những loại thực phẩm ấy có bị ô nhiễm nặng không hoặc tỉ lệ người bị mắc những căn bệnh về tim mạch ở những nơi đó thế nào?
Nếu biết rõ nơi cung cấp cá, thì sức khỏe của bạn và gia đình được đảm bảo hơn.
Thịt
Khi mua nên để ý màu và thớ của từng miếng thịt
Tốt: Khi mua, các bạn nên để ý màu và thớ của từng miếng thịt để chọn được thịt tươi. Thịt cung cấp rất nhiều năng lượng và chất béo, chính vì vậy nếu chúng ta ăn thịt quá nhiều và thường xuyên rất có thể gây ra chứng tắc nghẽn động mạch.
Theo kết quả nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng Gina Solomon, M.D: hiện tại, môi trường sống của chúng ta đang bị ô nhiễm, nhiều nhất là các chất gây hại dioxin. Vì vậy nếu ăn thịt nướng trực tiếp trên than và để mỡ bị cháy, chúng sẽ sinh ra các chất khác, tích tụ lâu ngày sẽ dẫn tới khả năng ung thư.
Tốt hơn: Trong các loại thịt mà chúng ta ăn thường xuyên như: heo, gà, bò, dê, cừu… thì thịt bò chứa nhiều chất dinh dưỡng và độ đạm cao nhất. Chính vì thế, nên giảm lượng thịt bò ăn hàng tuần, ví dụ mỗi tuần bạn thường ăn bảy bữa thịt bò thì nên giảm xuống bốn bữa, nhất là đối với những người mắc bệnh cao huyết áp.
Ngoài ra, khi lượng khi lượng thịt tiêu thụ hằng ngày giảm dần tức là chúng ta đã gián tiếp góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do tình trạng chăn thả gia xúc không khoa học gây ra.
Tốt nhất: Nên chọn thịt của những loài động vật ăn cỏ như bò, dê, trâu… vì thịt của chúng ít mỡ hơn thịt heo, lại chứa nhiều axít béo, vitamin E và hàm lượng omega-3 cao. Hiện tại, những trang trại chăn nuôi theo phương pháp khoa học để lấy thịt chưa nhiều, nguồn cung cấp chủ yếu vẫn từ những đàn gia xúc thả rông trên đồng cỏ theo tập quán vốn có lâu đời.
Phần lớn, những người nông dân không chú ý đến việc ngừa bệnh và mầm bệnh đó chuyền sang người khi chúng ta lấy thịt chúng làm thực phẩm.
Trứng và gia cầm
Nên ăn trứng luộc là tốt nhất
Tốt: Nếu thích ăn trứng và cơ thể bạn cũng không thừa cholesterol thì vẫn có thể ăn trứng mỗi ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo cho sức khỏe cho quả tim của mình, các bạn không nên ăn trứng thường xuyên mà nên bổ xung dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác nữa. Khi mua, nên lựa chọn trứng mới và được bảo quản cẩn thận.
Tốt hơn: Nếu kiểm tra rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng và dấu kiểm định của cơ quan y tế. Nhằm đảm bảo nguồn trứng gia cầm sạch cho cả nhà vì hiện tại dịch cúm gia cầm vẫn chưa thực sự được quét sạch.
Tốt nhất: Ăn trứng luộc để giảm bớt dầu chiên. Nên chọn mua trứng gia cầm thả vườn, vì chúng tươi hơn, chứa nhiều chất hữu cơ và nhiều dinh dưỡng hơn trứng gia cầm nuôi trong các cơ sở công nghiệp.
Các loại rau, củ, quả
Tốt: Ăn nhiều loại rau, quả vừa cung cấp nước và vitamin cho cơ thể vừa giúp cho cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt nhờ có nhiều chất xơ. Tuy nhiên bạn vẫn phải đảm bảo rửa sạch các loại rau, quả tươi trước khi ăn để không bị ngộ độc bởi thuốc trừ sâu còn bám trên rau quả. Có thể sử dụng thuốc tím hoặc một ít muối cho vào nước trước khi rửa.
Tốt hơn: Đặc biệt với những người ăn kiêng thì những loại rau, quả tươi như: táo, đào, lê, sơri, dâu tây, hạt tiêu, cà rốt, cần tây, đậu xanh, khoai tây và các loại rau xanh khác là thực phẩm quan trọng không thể thiếu. Có thể chế biến các loại rau quả này thành thực phẩm trong bữa ăn chính hoặc làm sinh tố cho các bữa ăn nhẹ
Tốt nhất: Tốt nhất vẫn là mua được các loại rau củ còn tươi từ các chợ nông thôn, vì khi đã được chuyển lên thành phố vào các siêu thị thì tác dụng và chất dinh dưỡng của chúng đã giảm đi một phần đáng kể, có khi còn bị lạm dụng chất bảo quản nữa. Tuy nhiên, các loại rau, củ trong siêu thị cũng rất đáng tin cậy nếu nguồn gốc của chúng là từ các cơ sở rau sạch.
Bơ, sữa
Nên chọn bơ, sữa có nguồn gốc đáng tin cậy
Tốt: Hiện tại, tình trạng thừa cân đang là nỗi lo của rất nhiều người, do đó ăn các loại chất béo, bơ, sữa rất dễ dẫn đến béo phì. Tuy nhiên,bơ sữa cũng là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong cơ thể, vì vậy nên chọn mua bơ, sữa đã được lọc bỏ chất béo như: sữa không béo, yogurt, sữa chua trái cây…
Tốt hơn: Nên chọn mua bơ, sữa của nhãn nhiệu đáng tin cậy, những loại mình đã quen sử dụng. Hạn chế mua hàng nhãn mác không rõ ràng, không đề rõ hạn sử dụng. Nên bảo quản trong tủ lạnh hoặc để nơi thoáng mát, đặc biệt không nên sử dụng chúng đã hết “date” dù chỉ một ngày.
Tốt nhất: Sữa tươi, yogurt, sữa chua trái cây… không chỉ giúp quá trình đốt cháy năng lượng của cơ thể diễn ra nhanh chóng mà còn rất tốt cho làn da. Vì thế, nên uống sữa tươi vào mỗi buổi sáng và ăn sữa chua sau bữa ăn chính để giúp quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.
Ai cũng công nhận ăn uống tại nhà thường ngon hơn vì hợp khẩu vị, bảo đảm dinh dưỡng, vệ sinh và tiết kiệm. Đặc biệt, ăn ở nhà vui hơn vì được quây quần, trò chuyện với người thân.

Sự thật về thức ăn giảm cân
Bạn được tư vấn một loạt những thức ăn giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa, mang lại dáng hình thon thả. Nhưng sự thật về đôi khi không như "giang hồ" đồn đại.
1. Bưởi Bạn được rỉ tai: Bưởi là một “mỏ” cung cấp nước, can-xi, vitamine C, khoáng chất, chất xơ và lại ít calorie. Nếu mỗi ngày ăn 2-3 quả bưởi thì việc giảm cân sẽ mang lại hiệu quả. Thế nhưng bưởi lại có tác dụng làm giảm hàm lượng insulin. Mà insulin thì lại có tác dụng chuyển hóa đường trong cơ thể. Khi đường được chuyển hóa càng nhanh thì khả năng chúng lưu trữ trong cơ thể dưới dạng chất béo càng giảm. Suy ra hàm lượng insulin giảm thì chẳng phải đường chuyển hóa chậm hơn mà còn làm bạn dễ béo hơn. 2. Dứa Bạn nghe nói: Nếu một ngày chén 3-4 quả dứa thì thể nào bạn cũng sẽ có được cho mình vóc dáng thon thả.
Nhưng mà: Dứa chứa rất nhiều axit. Nếu ăn quá nhiều, axit sẽ tác động đến niêm mạc lưỡi, gây tê lưỡi. Đặc biệt, ăn dứa khi đói, axit trong dứa sẽ cùng với axit trong dạ dày tuyên chiến với dạ dày, gây tổn hại cho bao tử. Bạn không muốn có một thân hình mi nhon đến xơ xác do đau dạ dày chứ. 3. Dưa chuột Bạn được khuyên rằng: Dưa chuột cung cấp ít năng lượng mà lại nhanh no. Chịu khó ngốn một kg dưa chuột mỗi ngày trở lên chắc chắn bạn sẽ thoát khỏi lớp áo “bánh ú”. Nhưng mà: Nếu ăn dưa chuột vẫn còn nhựa là bạn đang tự gây hại cho dạ dày của mình đấy. Trước khi ăn hãy gọt vỏ, cắt bỏ hai đầu, rửa và ngâm trong nước thật kỹ để dưa ra hết nhựa đã nhé. 4. Mướp đắng Bạn đọc ở đâu đó thấy: Mướp đắng là trợ thủ đắc lực cho việc giảm cân. Và thế là dù có khó nuốt đến mấy bạn vẫn cố ăn thật nhiều. Nhưng mà: Mướp đắng phát huy hiệu quả tốt nhất khi bạn xắt miếng mỏng, ướp lạnh rồi ăn sống. Chứ nếu bạn xào với thật nhiều dầu, mỡ hoặc nấu cùng với thịt thì hiệu quả sẽ “treo ngược cành cây” ngay. 5. Cháo trắng Bạn nghe thấy: Nếu chỉ ăn cháo trắng với muối, nước mắm hoặc kèm rau và “đoạn tuyệt” với mọi thức ăn khác thì chắc chắn bạn sẽ mi nhon rất nhanh. Sự thật là: Đúng là bạn sẽ “sọp” đi một cách siêu tốc nhưng song hành với nó là cơ thể sẽ bị suy kiệt do thiếu chất, chân tay bủn rủn rã rời, tinh thần suy sụp, chức năng hoạt động của não giảm đi trông thấy. Nghe đáng ngán nhỉ? 6. Sữa Bạn nghe thấy: Có những loại sữa dành cho người ăn kiêng. Mỗi ngày chỉ cần “tu” 3-4 cốc là sẽ giảm cân nhanh chóng. Nhưng mà: Uống sữa quá nhiều dạ dày của bạn sẽ phình to hơn và men tiêu hóa tốt. Do đó, bạn sẽ cảm thấy thèm ăn dẫn tới ăn nhiều hơn và tăng cân là điều đương nhiên. Tóm lại: Trước khi măm măm những thực phẩm giảm cân, bạn nên nghiên cứu kỹ mọi tác dụng cũng như tác hại của nó để phòng tránh. Và tốt hơn hết là đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chứ đừng mò mẫm áp dụng không theo một bài bản nào cả để rồi siêu mỏng chả được mà lại biến thành siêu mập nhé.

1 comment: