Monday, October 3, 2011

An toàn thực phẩm(11)

Vào những ngày cận Tết, công tác kiểm tra an toàn thực phẩm được đẩy mạnh, tuy nhiên những vụ vi phạm bị phát hiện chỉ là “phần nổi”. Thực tế, các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn ồ ạt đổ vào nhiều tỉnh, thành khắp nước.

Rất khó kiểm soát

Đoàn kiểm tra liên ngành có nhiệm vụ đi kiểm tra tại chỗ một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại nhiều địa điểm ở Hà Nội, báo cáo là có nhiều cơ sở vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Những trường hợp bị lập biên bản, xử lý gồm có các cửa hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hoá bày bán, vi phạm về nhãn hiệu không rõ ràng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Sở Y tế Hà Nội thì số vụ vi phạm bị
đoàn kiểm tra phát hiện và báo cáo chỉ là “phần nổi” vì trên phạm vi Hà Nội và vùng phụ cận đã có hàng ngàn, hàng vạn cơ sở sản xuất, chế biến, phân phối lớn nhỏ, thì khó có thể tìm bắt quả tang những mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, mứt, trái cây khô, nhập lậu từ Trung Quốc xâm nhập thị trường Việt Nam, bằng đủ các ngõ ngách.
Từ Hà Nội, ông Duy kể về các mánh khoé của gian thương tìm cách tuồn hàng sang Việt Nam để tiêu thụ vào dịp Tết:
“Nhà này thì các cháu bảo thôi năm nay không có mua bán gì cả những thứ như hạt dưa, mứt, vừa phí tiền vừa hại sức khỏe. Không làm nổi (việc ngăn hàng lậu) vì ở Việt Nam này cái kiểu nhập hàng ở Trung Quốc về thì nó đi vào rừng vào núi, mỗi người mang độ 5, 7 cân, đến khi vào nội địa thì mới tập họp lại, thế thì làm sao mà anh cản được?
Dân nghèo thì đành phải đi làm cửu vạn, tức là làm thuê kiểu ấy, không thể, không thể cản được, cái khó của Việt Nam là như thế đấy.”

Người dân tự bảo vệ

Vẫn theo báo chí thì người tiêu dùng hết sức lo lắng khi nghe nói, càng gần đến 3 ngày đầu xuân thì các loại bánh kẹo nguy hại bị nghi là được lén đưa từ Trung Quốc vào và đang tràn ngập các tỉnh thành khắp nước Việt, trong khi đó các bộ ngành chức năng dù có tích cực kiểm tra, xử phạt thì những chiến dịch chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng kém vệ sinh, vẫn chỉ là chuyện “bắt cóc bỏ dĩa”.

vsattp-2-afp-hdn
Một cửa hàng bán mứt Tết. AFP Photo/ Hoang Dinh Nam
Khi nhìn tận mắt những hàng “ngoại nhập” giới tiêu dùng không khỏi rùng mình khi thấy bánh mứt kẹo, hoa quả, thịt gia cầm, không có hạn sử dụng, không biết xuất xứ…chất đầy ắp trong thùng chứa, nhiều món đã bốc mùi hôi. Cô Thủy, một tiểu thương tại chợ Tây Ninh nói, năm nay hàng hóa bán không chạy vì khách hàng ngại mua phải thực phẩm không bảo đảm vệ sinh. Ở phía Nam, việc nhập hàng lậu ít xảy ra :
“Lúc này nói chung là người ta cũng sợ nhiều về bánh kẹo, có sửa soạn nhưng ít mua hơn mọi lần, sinh hoạt bình thường nhưng hàng hóa thì bán chậm hơn năm rồi. Người ta ít mua hàng hoá vì cũng sợ. Nghe nói việc đưa hàng lậu vào Việt Nam cũng ít lắm, cũng ít nghe đồn.”
Cũng liên quan đến việc cung cấp hàng phục vụ Tết, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội cho hay, trong thời gian gần đây, hoạt động hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng gia tăng và trở nên phức tạp. Chỉ trong vòng hai tháng qua, số trường hợp vi phạm đã lên tới trên 1200 vụ, tổng số hàng hoá trái phép bị tịch thu trị giá hơn 8 tỷ đồng.
Mặt khác, nhân viên quản lý thị trường cũng chặn bắt nhiều tấn gia súc, gia cầm xuất phát từ Trung Quốc được chuyển đến các lò giết mổ tại Hà Nội, đang là mối quan ngại về vệ sinh dịch tế, an toàn thực phẩm đối với dư luận tại thủ đô.
Người dân lo ngại rằng nếu cơ quan chức năng không có những biện pháp mạnh mẽ hơn đối với các hoạt động vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm thì họ không biết phải chọn lựa hàng hoá như thế nào trong ba ngày Tết để không mang hại đến cho gia đình của họ thay vì mang niềm vui đoàn tụ cuối năm.RFA
Giữ an toàn thực phẩm ngày Tết đúng cách
Dịp Tết, nhiều người bị đầy bụng, tiêu chảy, thậm chí ngộ độc không chỉ vì ăn uống thiếu điều độ mà còn do bận rộn (hoặc thiếu hiểu biết) mà kém chú trọng vấn đề vệ sinh. Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành 5 biện pháp giữ an toàn thực phẩm ngày Tết với lời khuyến cáo: Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh cũng như đã nấu chín vẫn có thể trở thành nguy hại nếu không được giữ vệ sinh và bảo quản đúng cách.
1. Giữ vệ sinh
Rửa tay trước khi tiếp xúc với thực phẩm và thường xuyên giữ sạch tay trong quá trình chế biến thực phẩm.
Rửa tay sau khi đi vệ sinh.
Cọ rửa và làm vệ sinh toàn bộ bề mặt tiếp xúc và dụng cụ sử dụng cho chế biến thực phẩm.
Bảo đảm khu chế biến thực phẩm và thực phẩm không bị côn trùng, sâu bọ, súc vật và các loại động vật khác xâm phạm.

Mặc dù hầu hết các vi sinh vật không gây bệnh, nhưng những vi sinh vật nguy hiểm lại thường có mặt rộng khắp trên đất, trong nước, ở động vật và con người. Những vi sinh vật này được truyền qua tay người, khăn lau và các dụng cụ nấu ăn (nhất là ở thớt), chỉ cần một sự tiếp xúc thoáng qua cũng giúp chúng lây sang thực phẩm và gây bệnh.

2. Để riêng biệt thực phẩm sống và chín

Để riêng các loại thịt tươi sống, thịt gia cầm và hải sản với các loại thực phẩm khác.
Dùng các thiết bị và dụng cụ riêng như dao và thớt khi chế biến thực phẩm tươi sống.
Bảo quản thực phẩm sống và chín trong các dụng cụ chứa đựng riêng biệt.

Thực phẩm tươi sống, đặc biệt là thịt tươi, thịt gia cầm, hải sản và nước chảy ra từ các loại thịt và hải sản này có thể chứa các vi sinh vật nguy hại. Những vi sinh vật này còn có thể truyền sang các loại thực phẩm khác trong quá trình chế biến và bảo quản.

3. Nấu chín
Nấu chín kỹ thực phẩm, đặc biệt là thịt, thịt gia cầm, trứng và hải sản.
Các thức ăn như canh, các món hầm cần được đun nóng để đảm bảo đạt đến nhiệt độ 70oC.
Đối với thịt và thịt gia cầm, nước luộc phải trong, không còn màu hồng. Lý tưởng nhất là dùng một nhiệt kế để đo nhiệt độ.
Hâm kỹ lại thức ăn đã nấu.

Nấu chín kỹ thức ăn có thể diệt được hầu hết các vi sinh vật nguy hiểm. Các nghiên cứu cho thấy, thức ăn nấu đến nhiệt độ 70oC là đủ an toàn để tiêu thụ. Với các loại thức ăn như thịt xay, thịt nướng, thịt tảng lớn và gia cầm để nguyên con, cần lưu ý chế biến chín hơn.

4. Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn

Không để thức ăn đã nấu chín hơn 2 giờ ở nhiệt độ thường trong phòng.
Nhanh chóng bảo quản lạnh các thức ăn đã chế biến và thức ăn dễ ôi thiu (tốt nhất là ở nhiệt độ dưới 5oC).
Hâm nóng thực phẩm đã chế biến đến nhiệt độ trên 60oC trước khi ăn.
Không giữ thức ăn quá lâu, kể cả ở trong tủ lạnh.
Không làm tan thực phẩm đông lạnh ở nhiệt độ thường.

Nếu thức ăn được bảo quản ở nhiệt độ thông thường trong phòng, vi sinh vật có thể sinh sôi nảy nở rất nhanh. Khi giữ ở nhiệt độ dưới 5oC hoặc trên 60oC, sự phát triển của một số vi sinh vật có thể chậm đi hoặc dừng lại. Một số loại vi sinh vật nguy hiểm vẫn có thể tồn tại, phát triển ở nhiệt độ dưới 5oC.

5. Sử dụng nước sạch và nguyên liệu an toàn
Sử dụng nước sạch hoặc xử lý nước để đảm bảo an toàn.
Chọn thực phẩm tươi, nguyên.
Chọn những thực phẩm đã được chế biến an toàn, như sữa thanh trùng.
Rửa kỹ rau quả, nhất là loại để ăn sống.
Không dùng thực phẩm đã quá hạn sử dụng.

Nguyên liệu tươi, bao gồm cả nước và đá, có thể bị lây nhiễm các hoá chất và vi sinh vật nguy hiểm. Các chất độc hại có thể được hình thành trong thực phẩm mốc hoặc hỏng. Bằng cách cẩn thận lựa chọn các nguyên liệu sống và bằng phương pháp đơn giản như rửa và gọt rau quả trước khi ăn, có thể giảm được các nguy cơ lây nhiễm từ vi sinh vật.
(Theo_VietNamNet)
Cách chọn thực phẩm an toàn ngày Tết
Với gia cầm, chọn con có màu sắc tự nhiên, từ trắng ngà đến vàng tươi, mắt sáng. Thịt gia cầm hỏng có màu vàng thẫm, vàng tím hoặc vàng tối sẫm, mắt vẩn đục, nhắm nghiền.
An toàn thực phẩm vẫn là vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là trong dịp Tết. Và không phải ai cũng biết cách lựa chọn những thực phẩm tươi mới. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra một số cách lựa chọn thực phẩm an toàn:
1. Rau, quả
- Không mua rau đã héo úa, dập nát hay có mùi lạ, có dấu hiệu bất thường như "quá mập", "quá phồng" hoặc dính các hạt bụi nhỏ.
- Khi sử dụng, cần nhặt tách riêng từng lá và cọng rau, ngâm ngập trong nước sạch 15-20 phút để hòa tan thuốc bảo vệ thực vật (nếu có). Sau đó, rửa trôi 2-3 lần trước vòi nước chảy hoặc trong chậu nước đầy. Nếu là quả thì nên gọt bỏ vỏ, loại những quả dập nát.
2. Thịt tươi
- Chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.
- Thịt tươi, ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính.
3. Thịt gia cầm (gà, ngan, vịt...)
- Có màu sắc tự nhiên, từ trắng ngà đến vàng tươi, mắt sáng. Thịt gia cầm hỏng có màu vàng thẫm, vàng tím hoặc vàng tối sẫm, mắt vẩn đục, nhắm nghiền. Da kín, lành lặn, không có vết bẩn, vết bầm, mốc meo hoặc vết lạ.
- Với thịt chế biến sẵn (như thịt quay) phải thận trọng, chỉ nên mua ở những cơ sở có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh.
- Không mua thịt bán ở các sạp, rổ, mẹt, giấy để sát đất vì dễ lây vi khuẩn nhiễm độc thịt (hay có trong đất, phân gia súc, phân người).
4. Đồ hộp
- Chọn loại 2 nắp hộp bị lõm vào, gõ vào có tiếng kêu đanh. Nếu nắp hộp phình ra, gõ vào tiếng kêu bịch bịch thì đồ hộp đã bị hỏng.
- Bạn có thể nhúng hộp vào chậu nước, tốt nhất nước 70-80 độ C, lấy tay đè xuống xem có bọt khí nổi lên không. Hoặc cho vào nước đun sôi, với đồ hộp còn tốt thì 2 nắp sẽ phồng lên, nếu không thực phẩm đã bị rữa nát
Cẩn thận với đông trùng hạ thảo giá rẻ
Can than voi dong trung ha thao gia re
Bên trái là Đông trùng hạ thảo xịn, bên phải là hàng bình dân

Những ngày cuối năm này, thị trường Đông trùng hạ thảo đang rất sôi động vì nhiều người tìm mua về làm quà Tết. Tuy nhiên, nguy cơ mua phải hàng giả của người tiêu dùng cũng là không nhỏ.
20g giá 5 triệu đồng

Đông trùng hạ thảo từ bấy lâu nay vẫn được coi là thứ thuốc bổ, quý, chữa bách bệnh. Để mua Đông trùng hạ thảo không khó, có thể tìm ở phố bán thuốc Đông y sầm uất tại Hà Nội là Lãn Ông, quận Hoàn Kiếm. Nhưng dạo một vòng ở phố này mới thấy thị trường đông trùng hạ thảo đã trở thành mê hồn trận, không chỉ về giá cả mà còn khó phân biệt được thật giả.

Cùng một hộp Đông trùng hạ thảo hộp bằng giấy ép, trên hộp chỉ ghi một dòng chữ Trung Quốc “Dong chong xia cao”, không ghi công dụng hay hạn dùng, được các nhân viên nhà thuốc “hét” với nhiều mức giá khác nhau.
Khi tôi hỏi mua Đông trùng hạ thảo tại cửa hàng số 59 phố Lãn Ông, chủ cửa hàng đưa ra hai loại khác nhau, một loại của Triều Tiên khối lượng là 100g có giá 4 triệu đồng/hộp, một loại khác của Trung Quốc khối lượng 20g có giá 500 nghìn đồng. Chủ cửa hàng cho biết loại 500 nghìn đồng dùng cũng được nhưng không phải hàng xịn. Hàng xịn giá 5 triệu đồng chỉ được 20g. Bác này khuyên nếu mua đi biếu thì chỉ cần loại bình bình thôi, nhiều người chọn loại này.

Khi tôi hỏi về loại hàng xịn, chủ cửa hàng nói vòng vo một hồi rồi bảo: “Ở Việt Nam tìm hàng xịn khó lắm, dùng loại này là tốt rồi mà giá cả phải chăng”. Có vẻ như Đông trùng hạ thảo của Trung Quốc và của Triều Tiên khác nhau như thế nào thì chính người bán hàng cũng không biết.
Sang nhà thuốc Hapharco bên cạnh, nhân viên bán hàng mang ra một hộp của Trung Quốc giống hệt như hộp tôi vừa xem. Khi hỏi giá, tôi giật mình vì mới từ 500 nghìn đồng ở hàng bên mà sang đến đây đã gấp 4 lần (2 triệu đồng). Thấy tôi không mặn mà lắm, chị liền giới thiệu công dụng của Đông trùng hạ thảo và đảm bảo hàng xịn 100%.
Ghé chân vào cửa hàng ở số nhà 33, tôi được cô bán hàng cho xem một loạt các sản phẩm Đông trùng hạ thảo khác nhau, loại rẻ nhất là 750 nghìn đồng/hộp, loại xịn hơn là 6 triệu đồng.
Chào hàng rất nhiệt tình nhưng thấy có vẻ khó bán nên người bán hàng bắt đầu tính chuyện giảm giá. “Nếu mua hàng xịn thì sẽ giảm cho chút lấy may, khoảng 100 nghìn đồng, còn mua loại bình thường thì bán đúng giá, nhà tôi đã bán giá bán buôn rồi đấy”.
Cùng một loại Đông trùng hạ thảo như nhau, mỗi của hàng chào hàng một giá, nơi bán 500 nghìn đồng, một triệu đồng, có nơi lên đến hai, ba triệu đồng. Giá cả đã “loạn” nhưng để xác định hàng thật hàng giả còn khó hơn gấp bội.
Hàng giả làm từ bột mì?

Cũng tìm mua Đông trùng hạ thảo trên phố Lãn Ông, chị Hoa (phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) băn khoăn vì tham khảo mỗi nơi một giá bán. Chị Hoa cũng đi mua về để làm quà Tết. Mỗi khi xem một hộp Đông trùng hạ thảo, chị lại giật mình vì nhân viên bán hàng bồi đủ loại thông tin về hàng “chính hãng” và “xách tay”.
Đau điếng người khi bỏ ra vài triệu đồng mà vẫn mua phải hàng giả đem biếu, bị mang tiếng, năm nay anh Vũ Đức Thạch (Lương Thế Vinh, Hà Nội) đã quyết định chọn mua hộp viên Đông trùng hạ thảo qua bào chế làm quà, thay cho việc săn tìm “sâu thật”.
Khi tôi hỏi loại xịn và loại bình dân khác nhau ở điểm nào thì nhiều người bán hàng không ngần ngại nói rõ nguồn gốc của hàng giá rẻ. Người bán hàng tại cửa hàng số nhà 35 tiết lộ cho tôi về việc loại giá rẻ có thể làm từ bột mì, thân cây thảo thạch…
Cùng ý kiến với cô là nhân viên nhà thuốc Star Korie: "Sâu đó làm từ bột nên mới rẻ thế. Một hộp thuốc bào chế, trong đó Đông trùng hạ thảo chỉ chiếm vài phần trăm đã có giá lên tới tiền triệu, huống chi cả một hộp vài con".
Để biết cách phân biệt thật giả, tôi tìm đến một lương y tại số nhà 19 phố Lãn Ông. Bác cho biết kinh nghiệm chọn mua Đông trùng hạ thảo của mình: Đông trùng hạ thảo thật có mắt đỏ ở đầu, lõi trong có màu trắng, chân thon nhỏ, thân màu vàng sậm và có nhiều vằn khía, con càng to càng tốt hơn. Nếu loại giả làm từ bột cầm hộp có cảm giác nặng hơn hàng thật.
Đông trùng hạ thảo là một dạng cộng sinh giữa loài nấm túi với sâu non của một loài côn trùng. Vào mùa đông, bướm đẻ trứng, trứng nở thành ấu trùng và bị bào tử của nấm xâm nhiễm.
Nấm ký sinh vào sâu non, làm chết sâu non bằng việc ăn hết chất dinh dưỡng của chúng. Hè về, sâu chết khô và nấm bắt đầu mọc ra khỏi sâu như một ngọn cỏ và vươn ra khỏi mặt đất.
Theo các ghi chép về đông dược cổ, Đông trùng hạ thảo là một vị thuốc bồi bổ hết sức quý giá, có tác dụng tích cực với các bệnh như rối loạn tình dục, thận hư, liệt dương, di tinh, đau lưng, mỏi gối, ho hen do phế hư hoặc cả phế, thận đều hư, và có tác dụng tốt đối với trẻ em chậm lớn.
Ngoài ra, Đông trùng hạ thảo tăng cường công năng của tuyến thượng thận, cải thiện chức năng thận, nâng cao năng lực miễn dịch, kháng khuẩn, kháng virus, chống ung thư và phóng xạ. Nhiều nghiên cứu xác định Đông trùng hạ thảo hầu như không có tác dụng phụ đối với cơ thể người và động vật.

Cảnh giác với ngộ độc rượu trong dịpTết

Canh giac voi ngo doc ruou trong dipTet


- Theo kinh nghiệm của các chuyên gia chống độc, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, tỉ lệ bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu thường gia tăng. Trong trường hợp bị ngộ độc rượu nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nặng, hôn mê, thậm chí tử vong.

TS. Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại Trung tâm Chống độc, tình trạng bệnh nhân ngộ độc rượu nặng phải nhập viện không hiếm. Bệnh nhân đến viện chủ yếu đã ở trong tình trạng hôn mê, với các biến chứng khó thở, suy hô hấp, hạ đường huyết.

Theo tục lệ của người Việt Nam, khi đến nhà chúc Tết thường mỗi nhà chúc nhau 1 chén rượu. Bên cạnh đó là tâm lí muốn xả hơi những ngày cuối năm cũng khiến người ta thích được tụ tập, ăn uống. Đó chính là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu gia tăng trong dịp trước vào sau Tết Nguyên đán. Điều đáng nói là khoảng 5 năm trở lại đây, tỉ lệ bệnh nhân ngộ độc rượu là sinh viên tăng hơn hẳn so với trước. Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng đối tượng này thường nhập viện vào những dịp trước và sau những kì nghỉ, dịp lễ, Tết hoặc sau lễ tốt nghiệp.

Khoa chống độc, bệnh viện Bạch Mai đã từng tiếp nhận một sinh viên năm thứ ba, uống liền 3 chai rượu Vodka loại 330 ml trong vòng 10 phút. Theo lời kể của người thân thì anh ta bị bất tỉnh ngay sau khi uống rượu nên được đưa vào phòng nằm nghỉ. Mãi đến sáng hôm sau, bạn bè mới phát hiện ra anh ta đã bị ngừng tim nên vội đưa đi cấp cứu. Khi đưa tới Trung tâm, bệnh nhân đã ở trong tình trạng hôn mê sâu, hạ đường huyết. Dù được cấp cứu song bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

Theo các bác sĩ, ngộ độc rượu xảy ra ở cả hai dạng: cấp tính và mãn tính. Trường hợp ngộ độc mãn tính sẽ gây bệnh loạn thần do rượu. Người mắc bệnh này sẽ có những thay đổi lệch lạc trong nhân cách, hành vi, lời nói, cử chỉ, thậm chí bị hoang tưởng ảo giác, có hành động nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Ngộ độc rượu cấp tính khiến người uống bị mất thăng bằng, nôn, rơi vào trạng thái hôn mê, thậm chí tử vong. Với người bị bệnh xơ gan chỉ cần đưa vào cơ thể một lượng rượu nhỏ (300-500ml) cũng có thể dẫn tới ngộ độc cấp tính, tính mạng bị đe dọa. Cũng có trường hợp ngộ độc rượu nặng bị ngã trong lúc loạng choạng dẫn đến chấn thương sọ não. Thậm chí có trường hợp bệnh nhân ngộ độc rượu còn chửi rủa, xông vào đánh cả nhân viên y tế.

TS. Phạm Duệ khuyến cáo, một số gia đình đã quen với cảnh người thân say rượu rồi đi ngủ, hôm sau vẫn dậy đi làm bình thường. Tuy nhiên, đây là điều nên tránh bởi vì một số trường hợp bệnh nhân đã bị hôn mê, nếu hôm sau mới phát hiện và đưa đi viện thì không thể cứu được. Do vậy, người nhà cần chú ý chăm sóc cho bệnh nhân bị ngộ độc rượu, tuyệt đối không nên để bệnh nhân ngủ li bì suốt ngày hoặc suốt đêm. Sau vài tiếng, người nhà nên gọi bệnh nhân dậy, cho ăn sữa hoặc cháo. Trường hợp bệnh nhân không thể dậy và ăn được thì nên đưa tới bệnh viện ngay để tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc.

Không thể phủ nhận những lợi ích của rượu đối với sức khoẻ. Rượu có thể giúp tiêu hóa tốt, hạn chế các bệnh về tim mạch và ngừa bệnh ung thư cũng như làm chậm tiến trình thoái hóa thần. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều rượu sẽ đối mặt với các nguy cơ ngộ độc, mắc bệnh xơ gan, nhồi máu cơ tim, mất trí nhớ...
Do vậy, để uống rượu có ích, an toàn, không nên uống quá 30ml/ngày đối với rượu mạnh và 700ml/ngày đối với bia. Trong những ngày đầu Xuân, để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất không nên uống quá nhiều rượu. Đặc biệt, khi uống rượu nên chọn loại rượu có thương hiệu, đảm bảo an toàn thực phẩm. Thực tế, có nhiều bệnh nhân chỉ uống một lượng không nhiều mà vẫn ngộ độc do uống phải rượu lên men không đảm bảo hoặc rượu được pha từ loại cồn công nghiệp có thành phần methanol…

Theo bác sĩ Dương Đình Phúc, Phó chủ nhiệm khoa Tâm thần kinh, bệnh viện Quân đội 354, việc sử dụng rượu bằng "công nghệ” cồn + nước giếng có tác hại cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe người uống, phá hủy nhiều cơ quan trọng cơ thể như gan, tủy xương, dạ dày, đặc biệt là hệ thần kinh. Đây còn là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Chọn trà cho ngày Tết
Hồng Trà Cozy được chế biến từ những búp trà trên đỉnh núi cao của các vùng chè nối tiếng như Hà Giang, Yên Bái… tạo nên hương vị thuần khiết rất đặc trưng.
Cũng là trà đen nhưng với công nghệ chế biến đặc biệt đã tạo cho Hồng trà Cozy một màu nước hồng sáng, mà vẫn giữ được vị chát môi, ngọt họng trong khi thưởng thức trà.
Khi bận rộn với mâm cơm cúng gia tiên hoặc dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón năm mới, vẫn có thể pha cho gia đình những ly trà ngon nhưng không quá mất thời gian bằng những túi trà Corona Gold. Với 75% nguyên liệu có nguồn gốc từ những quốc gia trồng trà nổi tiếng: Keyna, Ấn Độ, Srilanca..... 25% có nguồn gốc từ các vùng trà tinh tuý nhất của Việt Nam, Corona Gold là sự hòa trộn hương vị hoàn hảo từ những vườn trà ngon thế giới. Cấu trúc túi lọc hai ngăn tăng gấp đôi diện tích tiếp xúc với nước, giúp những tinh chất của trà hòa tan dễ dàng, khiến người thưởng thức cảm nhận được hết hương vị tuyệt vời của nó. Trà Corona Gold được đóng trong hộp bát giác giấy, sắc vàng rực như sắc vàng của mai cúc, của thịnh vượng, khá tiện dụng để làm quà biếu.
Trà Cozy hương hoa quả lại là sự kết hợp hài hoà giữa vị đậm của trà đen với hương thảo mộc tự nhiên như: dâu, bạc hà, đào… mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái, mát dịu. Nên sau những bữa cơm dư thừa dầu mỡ và dưỡng chất, một tách trà Cozy hoa quả có thể cân bằng dư chất, lấy lại khẩu vị cho mỗi người. Được sản xuất trên dây truyền công nghệ Italy, cùng với thành phần hương liệu cũng như công thức chế biến đặc biệt của các chuyên gia hàng đầu, trà Cozy đem đến hương thơm đậm đà tự nhiên.
Thông thường, trà Cozy có dạng túi nhúng tiện dụng, tuy nhiên không ít gia đình vẫn yêu thích các loại trà truyền thống và muốn tự tay pha ấm trà mời mọi người thưởng thức. Trà Thái Nguyên Cozy mang đậm hương vị nguyên bản của trà. Trà xanh Thái Nguyên Cozy lấy từ vùng chè nổi tiếng Tân Cương và La Bằng, quanh năm có khí hậu núi cao nên búp chè luôn phải chống chọi với nắng gió, giá lạnh ban đêm; cũng nhờ đó tinh hoa của trời đất được dồn tụ lại trong từng búp lá. Với công nghệ chế biến của châu Âu, đảm bảo VSATTP, trà xanh Thái Nguyên Cozy cánh xoăn chắc hình móc câu, có mầu mốc đặc trưng (các cụ xưa gọi là trà “mốc cau”); khi pha, nước xanh trong, vị chát dịu nhưng ngọt hậu. Theo các chuyên gia, trà xanh có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe, như giúp tim hoạt động tốt, giảm béo, ngừa sâu răng, giải nhiệt, làm chậm quá trình lão hóa...
Các sản phẩm trà Cozy có bán tại showroom trà Tea & more – 309 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 04 35641302 hoặc tại các siêu thị và đại lý trên toàn quốc.
Vụ ngộ độc rượu: Methanol trong rượu vượt 190 lần cho phép
TT (Ninh Thuận, Bình Thuận) - Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ninh Thuận, nguyên nhân hai vụ ngộ độc sau khi uống rượu trắng làm năm người chết và 22 người phải vào viện cấp cứu, xảy ra tại thôn Ma Trai (Phước Chiến - Thuận Bắc) trong các ngày 30-1 và 1-2 do hàm lượng chất methanol (được sử dụng trực tiếp trong ngành sơn, mực in, thuốc bảo vệ thực vật) và aldehyde quá cao.
Kết quả xét nghiệm một số mẫu rượu thu được tại các quán tạp hóa ở thôn Ma Trai cho thấy hàm lượng chất methanol vượt 180-190 lần so với quy định, aldehyde vượt bảy lần. Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Ninh Thuận - cho biết với hàm lượng methanol và aldehyde quá cao như vậy, bệnh nhân sẽ bị phù gan, tê liệt thần kinh, mù mắt..., thậm chí có thể tử vong chỉ vài giờ sau khi uống rượu.
* Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Định đã công bố kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia về các mẫu bột ớt đã trộn bột hạt điều và bột hạt điều dùng để trộn vào ớt bột tại hai cơ sở sản xuất ớt bột ở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, Bình Định là âm tính đối với chất rhodamine B. “Chiều 4-2, chúng tôi sẽ mở niêm phong toàn bộ số lượng bột hạt điều và bột ớt đã trộn bột hạt điều tại hai cơ sở nói trên” - chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Định Trần Thị Ánh Hồng nói.
Trước đó ngày 11-1 tại Thừa Thiên - Huế, sau khi có kết quả của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, Sở Y tế Thừa Thiên - Huế xác định nguồn gốc ớt bột có chứa chất rhodamine B đang tiêu thụ ở hai chợ Đông Ba và An Cựu (TP Huế) xuất xứ từ các cơ sở sản xuất tại Bình Định và Quảng Nam. Ngày 14-1, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Định đã niêm phong 6 tấn bột hạt điều và 60 bao ớt bột đã trộn bột hạt điều chuẩn bị xuất ra thị trường tại hai cơ sở sản xuất ớt bột nói trên.
Ăn Tết, Coi Chừng...
Năm Âm lịch sắp hết, Tết Canh Dần sắp đến, ăn Tết ai cũng nhớ mùi vị quê hương. Đồ ăn thức uống nhập cảng từ Trung Cộng và Việt Cộng sẽ lôi cuốn nhiều người. Và những công ty xuất nhập cảng nhứt định sẽ khai thác nhu cầu tiêu thụ này.
Tiến sĩ Mai Thanh Truyết, Chủ Tịch Hội Khoa học và Kỹ Thuật VN ở Mỹ, có thể xem là một người có kiến thức, kinh nghiệm, theo dõi sát đồ ăn thức uống từ Trung Cộng, Việt Cộng nhập cảng sáng bán ở Mỹ. Trong một cuộc gặp gỡ công khai với Ủy Ban Phối Hợp Đấu Tranh Chống CS và tay sai, trước mặt báo chí, Tiến sĩ Mai thanh Truyết đã lên diễn dàn, minh thị nói ra ba chuyện động trời trước Tết. Bọc ớt nhỏ xíu của TC xuất cảng sang Mỹ có chất gây ung thư và làm liệt gan, bại thận. Một số mít bán ngoài chợ VN bây giờ múi màu vàng hườm, cơm dầy bóng, thấy bắt thèm là do một chất độc làm màu, do các công ty "cung ứng xuất khẩu" đã bọc hóa chất rất độc vào cuốn của trái mít khi chặt xuống. Còn một số loại kẹo đậu phộng, mè đen nho nhỏ vừa miệng dể uông trà người Miền Nam gọi là "thèo lèo, cứt chuột" không thể thiếu trong ngày Tết thì liều lượng hóa chất cống nấm mốc quá cao; một số hệ thống bán sĩ và lẻ của Mỹ đã nhập cảng vào Mỹ để bán cho người Việt, có mức độ hóa chất "bảo quản" rất cao, rất nguy hại cho sức khỏe.Hột dưa thì rang với dầu nhớt để bóng và nhuộm hóa chất rhodamine là chất dùng để nhuộm vải triệt để bị cấm dùng làm màu cho thực phẩm. Còn trái cây cam, lê, táo tươi của TC thứ gì cũng có chất kích thích tăng trưởng 24-5 T. Trái cây khô như chùm ruột, xí muội thì nhiều bụi bặm khi phơi tai hại nhứt là chất chì do các nhà sản xuất TC ở nông thôn xấy bằng khói nóng nóng của xe hơi.. Tất cả độc tố này đều tai hại cho hệ thần kinh, gan, cật- vô cùng tai hại cho sức khỏe.
Thực vậy, tin của "báo đài" trong nước, Phó Thủ Tướng của CS Hà nội than: "Tôi phải ăn kiêng nên chủ yếu ăn rau. Nhưng về nhà vợ bảo rau toàn là thuốc trừ sâu. Rốt cuộc mình không biết ăn gì cho an toàn.". Báo Lao Động thì loan tãi hột điều, ớt bột, tiêu của TC chở lậu hàng tấn bán ở VN, có chất gây ung thư, liệt gan, bại thận. Thông tấn xã của Nhà Nước CS Hà nội nói thịt gà của TC chở lậu qua VN rất nhiều. Thịt heo chết do đủ thứ bịnh, chơ sang VN làm thịt chà bông nên bán rẻ hơn heo tươi dù năm ba kg thịt tươi mới làm được 1 kg thịt chà bông.
Tội nghiệp cho dồng bào trong nước. Quyền cao chức trọng, giàu nứt đố để vách như ông cựu Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu còn có dinh thự, dùng cả một tầng lầu để trồng một vườn rau sạch, tưới nước sạch, có không khí sạch để ăn. Chớ nông dân VN, theo ước lượng của Ngân Hàng Thế Giới một ngày lợï tức trung bình chưa được hai Đô la, không ăn rau dơ, quả độc, thịt ướp lạnh bằng độc chất hóa học bán rẻ và tràn ngập thị trường thì lấy gì mà ăn. Còn "Việt Kiều" về VN cơm hàng cháo chợ, ăm quán ngủ đình và ngay người có nhà của bà con thân nhân, cũng đành phải ăn phải ăn rau trái, thịt cá mua về từ chợ thiếu vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Đừng tưởng đồ độc của Trung Cộng và Việt Cộng chỉ đầu độc người dân trong nước. Nó vẫn có thể đầu độc người ngoại quốc trong đó có người Việt, người Hoa tỵ nạn CS đang định cư ở hải ngoại, đông nhứt là ở Mỹ, và Mỹ là thị trường nhập cảng hiều đồ TC và VC nhứt. Chẳng những đồ độc, mà còn đồ gian đồ giả nhập cảng vào Mỹ nữa. Tin Việt Báo ngày 21 tháng 1, năm 2010, Công ty Sterling Seafood Corporation bản doanh ở Cresskill, N.J., đã nhìn nhận trước Chánh thẫm Patty Shwartz của Phòng Biện Lý New Jersey, tội mua cá ba sa của VN và dán nhãn hiệu giả thành cá mú để lừa gạt bán ra ở thị trường Mỹ. Bản án này làm cho nhiều người đi chợ thêm nghi ngại vì có nhiều nơi bán cá không ghi xuất xứ ở nước nào mà chỉ ghi cá dược đóng bọc ở Mỹ thôi.
Tết truyền thống của dân tộc, mùi vị quê hương ai cũng cần. Nhưng ăn để sống chớ không ai ăn để chết cả. Không phải nặng quá khứ nên quá khích với CS trong cái nhìn về đồ ăn thức uống mà TC và VC nhập cảng sang Mỹ. Vấn đề chánh là phải bảo vệ sức khoẻ của mình. Nạn tham nhũng của nhà cầm quyền, cách làm ăn chụp giựt để kiếm lời của một số công ty sản xuất, cung ứng, và "xuất khẩu" đã làm liệt bại hệ thống kiểm soát vệ sinh và an toàn thực phẩm. Mỹ có cơ quan FDA kiểm soát nhưng người đâu, thì giờ đâu mà kiểm từng món hàng, cùng lắm là chỉ kiểm một mẩu của một lô thôi. Nên mới có chuyện Công ty Sterling Seafood Corporation nhập cảng cá ba sa, dán nhản cá mú bán ra ở thị trường Mỹ. FBI phải điều tra từ tháng 1 năm 2001 dến tháng 6 năm 2006 mới xong. Nhưng sức khỏe con người ăn gói ớt, cục xí muội, hột dưa, trái lê, kẹo bánh nhập cảng từ TC và VC không có sự kiên nhẫn chịu đựng như thế.
Hơn nữa bây giờ người Hoa và Việt đã nhiều ở Mỹ rồi, đã sản xuất đồ ăn thức uống Hoa Việt ngay tại Mỹ hầu như không thiếu thứ gì, mùi vị quê hương không kém, còn ngon lành hơn đồ made in China, made in VN nữa, nhờ qui định vệ sinh, an toàn thực phẩm Mỹ chặt chẽ, chất liệu, cá thịt, đường đậu tốt hơn. Tội tình gì xài đồ nhập cảng từ TC và VC cho mang bịnh hậu. Tại sao không mua thực phẩm, thức ăn làm ngay tại Mỹ, vừa giúp các cơ sở kinh doanh của dân Việt hải ngoại, vừa góp sức làm thịnh vượng cho đồng hương mình.
VI ANH

1 comment: