Friday, January 6, 2012

10 Điểm Du Lịch Xe Đạp Thú Vị Nhất Thế Giới

Không ít du khách thích khám phá những vùng đất mới bằng chuyến hành trình bằng xe đạp. Vừa thong thả trên con đường quanh bờ biển hoặc chân những ngọn đồi thoai thoải, bạn vừa phóng tầm mắt ngắm nhìn cảnh vật tươi đẹp xung quanh. Dưới đây là những điểm du lịch bằng xe đạp lý tưởng nhất.
Dù lưng thấm đẫm mồ hôi sau vài giờ đạp xe vòng quanh con đường núi ở Otago Peninsula, New Zealand nhưng mọi mệt sẽ tan biến khi bạn lên đến đỉnh núi và ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên
Con đường quanh đảo Cape Breton là điểm đạp xe nổi tiếng ở Canada. Bạn tha hồ vừa ngắm cảnh biển và những núi đá đồ sộ trên cả chặng đường đi
Sau khi khám phá bãi biển Istrian vắng người ở phía Tây, du khách nên tiếp tục đạp xe về phía đông bắc để ngắm cảnh vùng núi dân dã của vùng Friuli - Venezia Giulia, Italy.
Isle of Wight, Anh được coi là thiên đường dành cho những du khách thích đạp xe. Ở đây có địa hình thích hợp với các con đường đồi dẫn tới biển hay sườn núi thoai thoải với rừng cây xanh.
Phía Tây Tasmania, Austrailia là vùng quê yên bình.
Đến với vùng Lubenon và Mont Ventoux, Pháp, du khách có thể ghé thăm các di tích lịch sử từ thời Trung cổ hay thưởng thức loại rượu vang nho nổi tiếng.
Sun Juan, Washington, Mỹ với nhịp sống chậm, rất thích hợp cho du khách đến nghỉ dịp cuối tuần. Ngoài khung cảnh thôn quê, ở đây còn có bờ biển dài với những hang động chờ bạn khám phá.
Đến Country Clare, Ireland, du khách không thể không ghé thăm thị trấn Milltown Malbay và Doolin với lối kiến trúc độc đáo.
Sau khi đạp xe qua đường cao tốc La Farola, Cuba, bạn sẽ đến bãi biển phía nam với bãi cát trắng trải dài của Cuba.
Rất đông du khách nước ngoài khám phá Việt Nam bằng cách đạp xe dọc quốc lộ 1A để tìm hiểu mọi miền đất nước.
http://davidavery.files.wordpress.com/2010/07/tour-de-france.jpgTour de France (tiếng Pháp) – còn gọi là Grande Boucle hay một cách đơn giản là Le Tour, trước đây thường được dịch là Vòng quanh nước Pháp hay Vòng nước Pháp – là giải đua xe đạp nổi tiếng nhất thế giới. Từ năm 1903, ngoại trừ trong thời gian Đệ nhất thế chiến (không tiến hành từ năm 1915 đến năm 1918) và Đệ nhị thế chiến (không tiến hành từ năm 1940 đến năm 1946), cuộc đua này được tổ chức hằng năm trong vòng 3 tuần của tháng 7 với đường đua xuyên nước Pháp và các nước lân cận. Cuộc đua do Amaury Sport Organisation (ASO) tổ chức và thuộc về loạt đua UCI ProTour bắt đầu từ năm 2005, một trong những loạt đua quan trọng nhất trong một năm.
http://justinsomnia.org/images/la-tour-de-france-feminine.jpgTour de France nữ (Grande Boucle Féminie Internationale) với các chặng đua ngắn hơn nhiều bắt đầu được tổ chức từ năm 1984. Trong giới truyền thông báo chí, cuộc đua này hoàn toàn bị cuộc đua dành cho phái nam che lấp.
Tour de France thường được xem như là cuộc đua xe đạp khó khăn nhất thế giới mặc dù thật ra địa hình đường đua không đòi hỏi cao hơn hai cuộc đua xe đạp vòng quanh quốc gia khác: Giro d’Italia (Vòng đua nước Ý) và Vuelta a España (Vòng đua Tây Ban Nha). Đúng ra chính là các tay đua đã làm cho cuộc đua khó khăn hơn: ở đây người ta đua nhanh hơn, cứng rắn hơn và không nhân nhượng nhiều hơn tất cả các cuộc đua xe đạp khác.
Cuộc đua bắt đầu từ năm 1967 bằng phần gọi là prologue (khởi đầu), phần đua cá nhân tính giờ (khoảng 5 đến 10 km). Trong 20 chặng đua tiếp theo đó, sau mỗi chặng thường có 1 đến 2 ngày nghỉ, nước Pháp được luân phiên chạy vòng theo chiều kim đồng hồ hay ngược lại. Sau vụ tai tiếng về chất kích thích (doping) trong năm 1998, chiều dài tổng cộng được giảm còn vào khoảng 3.500 km. Đường đua và các địa điểm cho từng chặng thay đổi hằng năm, chỉ có đại lộ Champs ÉlyséesParis, địa điểm chấm dứt Tour de France từ năm 1975 là không thay đổi. Một số đèo qua núi cao cũng được đưa vào đường đua hầu như mỗi năm.
Các ngày đầu tiên của Tour de France hầu như lúc nào cũng mang dấu ấn của các chặng đường bằng phẳng miền bắc nước Pháp, thích hợp cho các cuộc so tài ở tốc độ nhanh trước khi kết quả chung cuộc được quyết định trên các vùng núi cao PyreneesAlpes. Ngoài ra trong Tour de France còn phải đua tính thời gian cá nhân hai lần và từ năm 2000 lại có đua tính thời gian thời gian đồng đội.
Ngay từ thời kỳ đầu, đường đua đã vượt biên giới nước Pháp trong vài chặng riêng lẻ, từ năm 1954 địa điểm xuất phát cũng được tổ chức trong các nước lân cận không theo một quy luật nhất định (cho đến nay là ở Đức, Tây Ban Nha, Ý, các nước thuộc nhóm Benelux (gồm Bỉ, Hà Lan, Luxembourg), Thụy Sĩ, AnhIreland). Kế hoạch tổ chức xuất phát Tour de France từ New York hay từ các phần đất nước Pháp ngoài châu Âu tuy đã có từ lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa được thực hiện vì các vấn đề về tiếp vận quá lớn.

Núi

Bên cạnh các cuộc đua theo thời gian, kết quả tổng kết của Tour de France năm nào cũng được quyết định trước tiên là ở trên các núi cao. Một số đèo và núi thường rất hay được đưa vào chương trình của Tour de France và qua thời gian đã trở thành huyền thoại.
Ba ngọn "núi thánh" của Tour de France là Col du Tourmalet (2.114 m, Pyrénées), đèo cao đầu tiên được đua vào chương trình vào năm 1910, Col du Galibier (2.645 m, Alpes), được đưa vào chương trình một năm sau đó và Mont Ventoux (1.909 m, Provence) được đua lần đầu tiên năm 1951 và đã trở nên nổi tiếng một cách đau buồn qua cái chết của Tom Simpson vào năm 1967.
Thêm vào đó là cuộc leo núi lên trạm trượt tuyết L'Alpe d'Huez với 21 khoản đường quanh co lên độ cao 1.850 m, lần đầu tiên được chinh phục vào năm 1952, là đích đến trên núi đầu tiên trong lịch sử của Tour de France.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEint9WHvchSN3rroOG2f8xIqPCC3-wxb0JxNqdKI_ZpdaCZToE7w3W6dXczkU9Afk2GeSk1pM5DoLNW64SzmjzSbuouL5sk0_XfQQMkb_PFY7udjK00u-mh-gxLNd2j89VTYntN14u1_xA6/s1600/TDF.jpgCác đội tuyển tham dự

Từ năm 1930 đến năm 1961 các đội tuyển quốc gia thi đấu trong Tour de France, bắt đầu từ thời điểm này các đội đua của công ty đã làm thay đổi bộ mặt của Tour de France. Hiện nay mỗi năm khoản 20 đến 22 đội chuyên nghiệp với 9 cua rơ mỗi đội được mời tham dự Tour de France. Phần lớn các đội thường đến từ Pháp, ÝTây Ban Nha, thêm vào đó là một số đội từ Bỉ, Hà Lan, Đức, Đan Mạch, Thụy SĩMỹ. Vận động viên đến từ các quốc gia này chiếm phần lớn trong số các cua rơ thi đấu. Một vài tay đua chuyên nghiệp riêng lẻ đến từ Trung ÂuĐông Âu, từ Scandinavia cũng như từ Columbia, ÚcNam Phi.
Tham dự Tour de France nhiều nhất là người Hà Lan Joop Zoetemelk với 16 lần đều về đích, trong đó có 7 lần đứng trên bục chiến thắng (về nhất năm 1980). Hai người Bỉ tham dự 15 lần là "anh gánh nước" Guy Nulens với kết quả xếp hạng tốt nhất là thứ 22 và "chuyên gia leo núi" Lucien van Impe (về nhất năm 1976). Người Đức Udo Bölts đang giữ kỷ lục của Đức với 12 lần tham dự.

Tổ chức

Tour de France được tờ báo thể thao L'Auto thành lập do muốn tăng số lượng phát hành. Tổng biên tập báo, Henri Desgrange, kiêm chức giám đốc của Tour cho đến khi ông qua đời năm 1939. Ở chức vụ này ông tập trung tất cả các quy trình quyết định tổ chức cuộc đua. Để tăng phần cuốn hút cho cuộc đua, Desgrande đưa ra chiếc áo vàng năm 1919 và chấm điểm leo núi năm 1933. Năm 1930 ông có sáng kiến thành lập các đội xe quảng cáo mà cho đến ngày nay vẫn chạy trước các cua rơ theo các chặng đua và phân phát quà quảng cáo cho người xem. Desgrange đào tạo nhà báo Jacques Goddet làm người kế thừa ông trong cả chức vụ tổng biên tập lẫn giám đốc Tour de France, theo kế hoạch là nhận chức vụ từ 1936 đến 1986.
Sau khi nước Pháp được giải phóng năm 1944, tờ L'Auto ngừng hoạt động nhưng 2 năm sau đó Goddet thành lập tờ báo thể thao mới L'Equipe, tiếp tục nhận việc tổ chức Tour de France. Năm 1965 L'Equipe bị nhóm nhà xuất bản Amaury mua lại và giám đốc gần như đang nắm toàn bộ quyền lực lúc đó là Goddet được đặt thêm một giám đốc chịu trách nhiệm về kinh tế ở bên cạnh ông. So với người đi trước, Goddet rất cởi mở trong việc cho phép đưa các cải tiến về kỹ thuật vào sử dụng: thí dụ như ngay trong năm đầu tiên làm giám đốc, năm 1937, ông đã cho phép sử dụng xe đạp có bộ số.
Qua một thời gian tạm thời, năm 1989 Jean-Marie Leblanc, như các người đi trước cũng đến từ giới báo chí, lần đầu tiên nhận chức giám đốc của Tour de France. Việc tổ chức cuộc đua được giao về cho Amaury Sport Organisation (ASO). Chủ tịch của tổ chức này, về mặt chính thức, nắm quyền kiểm soát tối cao cuộc đua, nhưng các quyết định cụ thể vẫn thuộc về Leblanc mà dưới sự lãnh đạo của ông việc thương mại hóa Tour de France đã đạt đến một mức độ chuyên nghiệp mới.

http://totallycoolpix.com/wp-content/uploads/2010/150710_tour_de_france/tour_02.jpgTiền thưởng

Ngay từ khi thành lập, Tour de France đã có tiền thưởng cho các cua rơ chuyên nghiệp. Người đoạt giải nhất được trao tặng 20.000 Francs. Từ đó tiền thưởng được liên tục tăng lên. Trong Tour de France 2004 tổng cộng 3 triệu Euro đã được trao tặng trong đó có 400.000 Euro dành cho người đoạt giải chung cuộc. Mặc dù nhìn về mặt tuyệt đối đó là các con số lớn nhưng phần thưởng của Tour vẫn dưới xa các tiền thưởng thí dụ như của các giải quần vợt hay golf. Trên thực tế ý nghĩa của tiền thưởng giảm đi theo thời gian vì các cua rơ xuất sắc đạt thu nhập của họ phần lớn không từ phần tiền thưởng mà từ các hợp đồng dài hạn với các đội đua xe. Mặc dầu vậy, một cua rơ chuyên nghiệp được đánh giá rất nhiều theo kết quả trong Tour de France, vì thế nên một thành tích trong Tour có ảnh hưởng trực tiếp rất nhiều đến tài chính.

Các quy định

"La flamme rouge" trong Tour de France
Việc đánh dấu các cua rơ rất quan trọng nhằm để cho ban tổ chức cuộc đua không bị nhầm lẫn. Vì thế mà mỗi cua rơ và xe đạp đều có một bảng số. "Cơn ác mộng" của tất cả các tay đua chuyên nghiệp chính là khi xe của họ có vấn đề. Vì thế khi có hư hỏng dọc đường người trong cùng một đội hay ô tô trung lập chở phụ kiện thay thế được phép giúp đỡ. Khi có hư hỏng, chỉ được phép thay thế các bánh xe cho nhau trong cùng một đội. Bao giờ cũng chỉ được phép giúp đỡ đằng sau một nhóm cua rơ đang chạy trước hay đằng sau nhóm cua rơ chính của cuộc đua và ở vệ đường bên phải.
Ngoài ra còn có giúp đỡ về y tế. Trong trường hợp cần sự giúp đỡ của bác sĩ, cua rơ chỉ được phép nhận sự giúp đỡ từ các bác sĩ chính thức của ban tổ chức ở phía cuối của nhóm cua rơ chính.
Mỗi chặng đua đều có 1 đến 2 nơi cung cấp lương thực và nước uống được đánh dấu và ngoài ra chỉ được phép sử dụng các gói lương thực và chai nước uống đã được ban tổ chức cho phép tại những nơi này. Các cua rơ tự chịu rủi ro nếu nhận lấy lương thực và nước uống từ khán giả.
Việc vi phạm điều lệ thường hay xảy ra vì không phải lúc nào tất cả các cua rơ đều tuân theo các quy định. Tuy đã cấm không cho phép các cua rơ để các ô tô hay mô tô kéo đi hay sử dụng chúng để cản gió nhưng việc thường hay xảy ra là trong lúc thợ cơ khí sửa chữa bánh xe cua rơ lại được phép giữ chặt vào ô tô. Khi có hư hỏng thường cua rơ hay sử dụng ô tô của trưởng đội đua xe để bắt kịp nhóm cua rơ chính. Các vi phạm như vậy chưa từng bị xử lý.
Rất đáng tiếc là thường hay có cua rơ bỏ cuộc. Trong trường hợp này cua rơ phải giao lại số xuất phát cho ban tổ chức. Bên cạnh các quy định của ban tổ chức còn có nhiều điều mà đội đua nào cũng phải có trách nhiệm tuân theo, thí dụ như các đội đua không được phép dàn xếp với nhau trước, người lãnh đạo không được phép tham dự vào các hoạt động bán hàng và quảng cáo. Các cua rơ cũng không được phép trả lời phỏng vấn trong khi đua, chỉ có lãnh đạo đội mới được phép ngoại trừ trong 20 km cuối cùng.
Không có đội đua xe nào trong Tour de France mà không có lãnh đạo về thể thao. Những người này cũng phải tuân theo một số quy định nhất định. Mỗi lãnh đạo có 4 ô tô, trong số đó chỉ được phép sử dụng 2 chiếc trong cuộc đua. Ô tô bao giờ cũng phải chạy bên phải, phía sau các ô tô của ban tổ chức và của bác sĩ và chỉ được phép chạy lên phía trước sau khi có lời yêu cầu qua "Radio Tour".
Quan trọng nhất trong một chặng đua là đích đến. Gần đích đến có flamme rouge đánh dấu kilômét cuối cùng. Nếu có tai nạn xảy ra sau flamme rouge các tay đua trong sự cố sẽ nhận lấy thời gian của nhóm cua rơ cùng với họ. Flamme rouge được đưa ra từ năm 1906.
Mỗi chặng đua đều có một thời gian tối thiểu nhất định mà tất cả các cua rơ đều phải về đích trước thời gian đó. Trong suốt cuộc đua của Tour de France chỉ được phép sử dụng các chặng đường chính thức. Việc tuân thủ các quy định được giám sát viên của cuộc đua chạy trên mô tô theo dõi, nếu có vi phạm họ có thể xử lý bằng nhiều hình phạt nhất định.

Lịch sử

Chiếc áo vàng trên bục chiến thắng
Tour de France được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1903 là cuộc đua nhiều chặng thực sự đầu tiên trong lịch sử của bộ môn thể thao xe đạp. Một số cuộc đua xe đạp thí dụ như Bordeaux-Paris (lần đầu tiên vào năm 1891, 577 km) đã có đoạn đường đua dài. Điểm mới của Tour de France là sáng kiến của nhà báo người Pháp Geo Lefèvre tổ chức nhiều cuộc đua xe đạp trực tiếp liên tục với nhau xuyên qua nước Pháp và cộng các thời gian lại. Lefèvre đã đưa ra đề nghị này trong một buổi ăn trưa với Desgrange trong quán Café de Madrid tại Paris vào ngày 20 tháng 11 năm 1902. Tên của chương trình "Tour de France" là dựa vào tinh thần ái quốc lúc bấy giờ. Ngày 19 tháng 1 năm 1903, nhật báo L'Auto công bố thành lập "giải đua xe đạp lớn nhất chưa bao giờ được tổ trước đó"[1].
Ngày 1 tháng 7 năm 1903 Tour de France 1903 bắt đầu tại Montgeron ở ngoại ô thành phố Paris. Với 60 vận động viên tham dự, cuộc đua bao gồm 6 chặng với chiều dài tổng cộng là 2.428 km từ Paris qua các thành phố (đồng thời là đích đến của từng chặng) Lyon, Marseille, Toulouse, BordeauxNantes rồi quay về Paris. Giữa các chặng có nhiều ngày nghỉ. Người chiến thắng của cuộc đua đầu tiên là người Pháp có nhiều sự ủng hộ Maurice Garin với vận tốc trung bình trên 25 km/h. Tiền thưởng cho giải nhất là 3.000 Francs.
Các cuộc đua sau đó lúc đầu mang dấu ấn của một loạt các vụ bê bối mà lên đến đỉnh cao là việc loại trừ 4 người đứng đầu kết quả chung cuộc trong Tour de France 1904 nửa năm sau khi cuộc đua chấm dứt vì ngoài các việc khác đã sử dụng tàu hỏa không được phép. Mặc dầu vậy qua thập niên 1900 Tour de France đã có thể củng cố được vị trí của mình. Khoảng thời gian trước Đệ nhất thế chiến sau này được gọi là "Thời kỳ anh hùng" của Tour de France vì trong thời gian đó thường đua các đoạn đường dài hơn 400 km trong một ngày mà nhìn lại từ góc độ của ngày nay là với các trang bị kỹ thuật khiêm nhường cho các xe đua cũng như với chất lượng của đường đua chỉ còn tìm thấy ngày nay trong một số đoạn đường ngắn lát đá của cuộc đua xe đạp cổ điển Paris-Roubaix. Các chặng đường đua trên núi cao, lần đầu tiên vào năm 1910 trên núi Pyrenees, phần nhiều là trên các đoạn đường dùng để lùa bò lên núi, đã thêm vào huyền thoại đang ngày càng lớn lên của cuộc đua một chiều hướng nữa: "Tour đau khổ". Tiếp theo một năm sau đó là núi Alpes.
Tổng số các chặng đua được liên tiếp nâng lên thành 11 (1905), 15 (1910), 18 (1925) và cuối cùng là đến 24 chặng (1931). Tổng cộng chiều dài tăng lên cho đến 5.500 km. Các ngày nghỉ mà từ năm 1906 thường xuyên có sau mỗi chặng đua dần dần được hủy bỏ. Bắt đầu từ thập niên 1950 Tour de France được thi đấu gần như trong hình thức của ngày nay.
Tốc độ trung bình của cuộc đua tăng liên tục theo thời gian. Cuộc đua đầu tiên, vận động viên người Pháp Maurice Garin đạt được vận tốc trung bình 25,679 km. Tới năm 1943, Antonin Magne vô địch với vận tốc trung bình 31,233 km, lần đầu vượt qua con số 30 km/giờ. Đến năm 1999, tay đua huyền thoại người Mỹ Lance Armstrong đạt tới 40,276 km/giờ. Năm 2004, vẫn Lance Armstrong đạt tới vận tốc 40,956 km/giờ, con số kỷ lục cho tới hiện nay. Tour de France gần đây nhất, năm 2007, tay đua ngườiTaay Ban Nha Alberto Contador của đội Discovery Channel vô địch với vận tốc trung bình 39,226 km/giờ.
Tour de France bị phủ bóng tối hai lần vì một cua rơ tử vong. Ngày 13 tháng 7 năm 1967 ngay trước đỉnh của Mont Ventoux cua rơ chuyên nghiệp người Anh Tom Simpson đã ngã quỵ tử vong ngay tại chỗ. Nguyên nhân là việc dùng amphetamine làm chất kích thích cộng với rượu để giảm đau. Năm 1955 tay đua chuyên nghiệp trẻ tuổi người Ý Fabio Casartelli đã qua đời vì các thương tích do té ngã lúc xuống dốc Col du Portet d’Aspet (Pyrenees).

http://www.destination360.com/europe/france/images/s/tour-de-france.jpgDoping

Trong cuộc đua Tour de France 1998 bộ môn thể thao xe đạp đã trải qua một cơn khủng hoảng về tin cậy trầm trọng: trong cái gọi là vụ Festina đội đua xe đạp hàng đầu Festina (với các ngôi sao Richard VirenqueAlex Zülle) bị khám phá là đã sử dụng trên diện rộng và có hệ thống các chất kích thích sau khi Willy Voet, người săn sóc cho đội tuyển, vô tình tìm thấy một lượng lớn các chất không được phép sử dụng, nhiều nhất là erythropoietin (EPO)[5]. Khám phá này cho thấy rõ sự vô hiệu lực của các phương pháp kiểm tra doping thời bấy giờ: không một cua rơ nào của Festina có kết quả thử nghiệm dương tính. Sau đó đội tuyển Festina và MTV bị loại ra khỏi cuộc đua, các đội tuyển từ Tây Ban Nha đã phản đối biện pháp điều tra của cơ quan Pháp bằng cách rút lui ra khỏi cuộc đua. Cuối cùng Marco Pantani đã chiến thắng giải Tour de France 1998, người mà một năm sau đó bị loại ra khỏi Giro d'Italia vì có nồng độ hematocrit quá cao biểu lộ đã dùng chất kích thích.
Quả thực vụ Festina chỉ là đỉnh cao của vấn đề doping đeo đuổi theo Tour de France từ hằng chục năm nay. Năm 1966 khi lần đầu tiên có kiểm tra doping không báo trước, các cua rơ đã biểu tình vào ngày hôm sau. Năm 1967 Tom Simpson đã chết trong lúc đang lên núi Mont Ventoux vì dùng amphetamine. Trong thập niên 1970thập niên 1980 mặc dù việc kiểm tra có rất nhiều thiếu sót nhưng nhiều lần một số tay đua đã có kết quả thử nghiệm dương tính, trong số đó có các người chiến thắng giải như Felice Gimondi, Joop Zoetemelk, Pedro DelgadoLaurent Fignon. Nhiều tay đua hàng đầu khác sau khi chấm dứt sự nghiệp đã thú nhận là đã dùng chất kích thích. Trong một thời gian dài việc lên án về mặt luật pháp cũng như trong giới công khai đều có tính nhẹ nhàng. Với cách giải quyết vấn đề doping thường ít có tính nhất quán Liên đoàn Xe đạp Quốc tế (UCI) đã góp phần vào việc giới công khai ngày càng gắn liền bộ môn thể thao đua xe đạp vào việc dùng chất kích thích.
Ngày nay môn thể thao xe đạp có một trong những hệ thống kiểm tra doping chặt chẽ nhất trong tất cả các bộ môn thể thao quốc tế. Tuy vậy vẫn còn chưa rõ doping sẽ tiếp tục là một phương tiện tăng thể lực trong thể thao xe đạp ở chừng mực nào.

http://static.guim.co.uk/sys-images/Sport/Pix/pictures/2009/9/22/1253625117932/Alberto-Contador-001.jpgNhững người đoạt giải

Thời gian của từng cua rơ qua tất cả các chặng được ghi lại và cộng vào với nhau. Người nào cuối cùng về đến Paris với tổng số thời gian ít nhất là người chiến thắng cuộc đua. Các tay đua xuất sắc ngày nay chỉ cách nhau vài phút trong khi người cuối cùng thường có khoảng cách từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ.
http://www.examiner.com/images/blog/wysiwyg/image/lance_armstrong(4).jpgNgười Mỹ Lance Armstrong là người đầu tiên chiến thắng cuộc đua 7 lần, từ 1999 đến 2005. Jacques Anquetel (Pháp, 1957 và từ 1961 đến 1964), Eddy Merckx (Bỉ, từ 1969 đến 1972, 1974), Bernard Hinault (Pháp, 1978, 1979, 1981, 19821985) và Miguel Indurain (Tây Ban Nha, từ 1991 đến 1995) đoạt giải 5 lần. Người đứng trên bục chiến thắng nhiều nhất là Raymond Poulidor với 3 lần về nhì và 5 lần về ba nhưng lại chưa từng đoạt giải nhất
Người chiến thắng giải trẻ tuổi nhất là Henri Cornet, 20 tuổi vào năm 1904 tuy chỉ được công nhận là người đoạt giải sau đấy. Người chiến thắng nhiều tuổi nhất là Firmin Lambot, đoạt giải của Tour trong năm 1922 với 36 tuổi. Greg Lemond giành chiến thắng sít sao nhất trong Tour de France 1989 khi anh chỉ về trước Laurent Fignon có 8 giây. Kỷ lục về khoảng cách lâu nhất trong thời kỳ hiện đại của Tour de France (từ 1947) là do Fausto Coppi lập nên năm 1952 khi anh về trước người thứ nhì, Stan Ockers, 28 phút.
Với 36 lần chiến thắng nước Pháp chiếm số lần đoạt giải nhiều nhất, kế đến là Bỉ (18 lần). Tiếp theo đó với một khoảng cách khá xa là Mỹ (11 lần), Ý (9 lần), Tây Ban Nha (8 lần), Luxembourg (4 lần), Thụy SĩHà Lan (mỗi nước 2 lần). Việc Pháp và Bỉ chiếm ưu thế trong thống kê thật ra không phản ánh được tương quan lực lương hiện tại. Người chiến thắng cuối cùng từ 2 quốc gia này đã đoạt giải cách đây gần 20 năm: Bernard Hinault giành chiến thắng thắng lần thứ 5 của anh trong năm 1985. Bắt đầu từ thời điểm này một loạt các quốc gia mới đã điền tên mình vào danh sách chiến thắng: nước Mỹ với chiến thắng đầu tiên năm 1989, Ireland lần đầu tiên năm 1987, Đan Mạch năm 1996. Năm 1997 tay đua 23 tuổi Jan Ullrich đã mang lại chiến thắng đầu tiên và cho đến nay là chiến thắng độc nhất về cho nước Đức.

Các màu áo trong Tour de France

Trong Tour de France một số áo có màu sắc nổi bật được dùng để đánh dấu các tay đua xuất sắc nhất theo nhiều cách chấm điểm. Sau mỗi chặng đều có nghi lễ mặc áo cho các tay đua. Mỗi một chiếc áo đều do một nhà tài trợ trình bày. Các tay đua có trách nhiệm phải mặc những chiếc áo này. Khi một cua rơ đồng thời chiếm nhiều áo thì anh sẽ mặc chiếc áo quan trọng hơn thường theo thứ tự: áo vàng, xanh rồi đến chấm đỏ. Trong trường hợp này chiếc áo đứng thứ tự thấp hơn sẽ được trao cho người đứng nhì của cách xếp hạng. Năm 1969 Eddy Merckx là người duy nhất đã giành được 3 chiếc áo trong cùng một năm.

Áo vàng

Tay đua có tổng số thời gian ngắn nhất mang chiếc áo vàng (tiếng Pháp: le maillot jaune) nổi tiếng dành cho người đang dẫn đầu bảng tổng sắp. Chiếc áo này được đưa ra năm 1919 để người xem có thể dễ dàng nhận ra người đang dẫn đầu. Người mang chiếc áo này đầu tiên là tay đua người Pháp Eugène Christophe[7]. "Kẻ ăn thịt người", 5 lần chiến thắng Tour de France, tay đua người Bỉ Eddy Merckx, mang chiếc áo này lâu nhất, tổng cộng là trong 111 chặng đua. Cua rơ duy nhất mang chiếc áo vàng từ chặng đua đầu tiên đến chặng đua cuối cùng là người Luxembourg Nicolas Frantz năm 1928: là người chiến thắng giải năm trước đó anh đã khoác chiếc áo này ngay từ ở chặng đầu tiên và đã không trao lại cho đến chặng cuối cùng.

Áo xanh

Người chạy nước rút nhanh nhất được danh dự mang chiếc áo xanh (le maillot vert) từ năm 1953. Hạng này được xếp theo một hệ thống chấm điểm, trước nhất là khi về đích của các chặng nhưng các cuộc đua nước rút giữa chặng cũng được đánh giá. Các chặng đua bằng phẳng được tính nhiều hơn các chặng leo núi. Người Đức Erik Zabel đã 6 lần liên tiếp nhau (từ 1996 đến 2001) mang chiếc áo xanh về đến Paris và đang giữ kỷ lục trước Sean Kelly (4 lần trong khoảng thời gian từ 1982 đến 1989).[8]

Áo chấm đỏ

Phần thưởng cho giải leo núi đã có từ năm 1933 nhưng mãi đến năm 1975 chiếc áo trắng chấm đỏ (le maillot à pois rouges) mới được trao cho giải này. Áo chấm đỏ được trao sau khi leo núi qua 4 thể loại từ thể loại 4 (dễ) đến 1 (khó) và hors categorie (rất khó). Duy nhất chỉ có Richard Virenque (Pháp) là đã chiến thắng 7 lần giải leo núi trong khoảng thời gian từ 1994 cho đến 2004, tiếp theo là Federico Bahamontes (Tây Ban Nha, 1954-1964) và Lucien van Impe (Bỉ, 1971-1983) với 6 lần chiến thắng[8].
Các hạng khác bao gồm:
  • Tay đua chuyên nghiệp trẻ (dưới 25 tuổi trong năm thi đấu) nhanh nhất mang áo trắng (le maillot blanc). Giải này được đưa vào chương trình năm 1975, cách chấm điểm tương tự như cách chấm điểm cho áo vàng.
  • Tay đua "hung hãn" (aggressive) nhất mang số xuất phát màu xanh nước biển (trước 2004 là màu đỏ) được một ban giám khảo bình chọn sau mỗi chặng.
  • Đội tuyển nhanh nhất (từ 1930). Thời gian của 3 cua rơ nhanh nhất trong mỗi đội được cộng lại sau mỗi chặng đua để xếp thứ tự cho hạng này. Áo này có màu xanh lá cây đậm.

http://www.letour.fr/2011/TDF/img/lacarte.jpg

Coi truong chay xe dap
Khỏa thân và xe đạp là sự kết hợp tuyệt vời cho những gì luôn được coi là thuần khiết, tự nhiên và không tác động đến môi trường.

Ngày hôm qua, một cuộc diễu hành khỏa thân xe đạp đầy màu sắc đã được tổ chức trọng thể tại thành phố Brighton. Cuộc diễu hành lần này hưởng ứng phong trào nude xe đạp diễn ra rầm rộ trên khắp các thành phố lớn tại nước Anh như Manchester, London, Southampton…http://farm4.static.flickr.com/3179/2571634918_d07e4ddd0b.jpg
Lễ diễu hành khỏa thân tại thành phố Brighton

Một cô gái trong đoàn biểu tình cho biết: "Thật tuyệt vời khi mọi người luôn dành cho chúng tôi những nụ cười thân thiện trong suốt cuộc hành trình. Tất cả đang làm chung một mục đích đó là bảo vệ môi trường".
http://huntingothers.com/wp-content/uploads/2011/07/naked-bike-ride.jpgCó thể nói, trong tất cả các hình thức khỏa thân lành mạnh, nude xe đạp luôn là hình thức được ưa chuộng ở nhiều quốc gia. Khỏa thân và xe đạp là sự kết hợp tuyệt vời nhất cho những gì được coi là thuần khiết, hoang sơ và hết sức tự nhiên. Thậm chí tại Đan Mạch, người ta còn tổ chức riêng một giải đua xe đạp khỏa thân diễn ra vào tháng 6 hàng năm. Trong ngày lễ đặc biệt này những người tham gia có cơ hội phô diễn những tạo hình tuyệt đẹp của tạo hóa, đồng thời thể hiện sức mạnh của con người với thiên nhiên mà không cần sự trợ giúp của bất cứ nguồn năng lượng hóa chất, xăng dầu.
http://www.demotix.com/sites/default/files/imagecache/large_652x488_scaled/photos/world-naked-bike-ride-brighton_356520.jpgMột số hình ảnh về khỏa thân xe đạp tại thành phố Brighton:
http://www.pressdispensary.co.uk/q99432/images/WNBR-Bton-Mar09-JJWaller.jpg
http://www.pressdispensary.co.uk/q99432/images/WNBR-Bton-Jun06-RogerBamber.jpgĐây chính là sáng kiến của những người Tây Ban Nha nhằm ủng hộ một môi trường xanh - sạch - đẹp.
http://www.demotix.com/sites/default/files/imagecache/large_610x456_scaled/photos/world-naked-bike-ride-brighton_356343.jpgVào ngày 9/6/2007, tại trung tâm Madrid đã diễn ra cuộc diễu hành bằng xe đạp và ván trượt nhằm chống lại sự lệ thuộc quá nhiều vào xăng dầu giữa các quốc gia, cũng như phản đối nền văn hóa xe hơi trong khi mọi người dân hoàn toàn có thể sử dụng những phương tiện an toàn và thân thiện với môi trường hơn. Điểm đặc biệt là tất cả những người tham gia diễu hành đều đồng lòng "nuy" cho mát mẻ giữa cái nắng mùa hè gay gắt.
Coi truong chay xe dap
Coi truong chay xe dap
Coi truong chay xe dap
Coi truong chay xe dap
Coi truong chay xe dap
Một gia đình đạp xe xuyên châu Mỹ
TT - Gia đình Vogel: ông John và bà Nancy, hai anh em sinh đôi 13 tuổi Davy và Daryl, người Mỹ, đã bỏ ra gần ba năm chạy xe đạp từ vịnh Prudhoe, Alaska tới Ushuala, Argentina. Như vậy, Davy và Daryl đã trở thành những người trẻ nhất chạy xe đạp suốt chiều dài châu Mỹ.
Gia đình Vogel trên vùng núi Andes - Ảnh: AP
Chở mọi thứ cần thiết trên xe đạp: lều, túi ngủ, bếp lò và phụ tùng xe đạp, gia đình phiêu lưu này đã đạp xe qua các rừng nhiệt đới, sa mạc, đèo và các đường ven biển. Có những lần họ bị một con gấu đuổi theo, bị trộm khi băng qua biên giới, và đã cắm trại ở nơi lạnh đến độ nước trong chai đóng băng. Họ cũng được những người tốt bụng biếu những thứ họ cần.
Ngoài ra, gia đình phiêu lưu này cũng sử dụng kiến thức của mình để đưa thế giới đến gần với trẻ em kém may mắn ở New York qua tổ chức Đến với thế giới (RTW). RTW là một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận có mục đích nối kết học sinh các trường nghèo với các cuộc phiêu lưu toàn cầu trên Internet.
Các cuộc phiêu lưu này giúp mở rộng việc học tập của học sinh vượt ra ngoài bốn bức tường lớp học.
Năm ngoái, Võ Phú Hùng, quê ở Bình Sơn, Quảng Ngãi được nhiều người biết đến khi anh một mình đạp xe gần 12.000km qua 64 tỉnh thành của Tổ quốc mang theo thông điệp kêu gọi tuổi trẻ hãy tránh xa ma tuý. Năm nay, anh cùng chiếc xe đạp chuẩn bị thực hiện hành trình xuyên Việt mang tên “Vì trẻ thơ Việt Nam”. Theo kế hoạch, anh sẽ khởi hành tại Hà Nội vào sáng mai, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6…
Đi để được yêu thương, chia sẻ nhiều hơn

http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/07/28/11/20110728115434_HTX.jpgVốn là cậu bé sinh ra trong gia đình nghèo, Võ Phú Hùng sớm bước vào đời với bao nỗi vất vả áo cơm. Vì vậy, anh luôn đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh của trẻ thơ. Với anh, đi xuyên Việt là để mở mang tầm mắt, để được yêu thương, chia sẻ nhiều hơn.
Võ Phú Hùng rắn rỏi với nước da sạm nắng, đôi mắt sáng, nụ cười hiền và đầy tự tin khi lần thứ 2 thực hiện hành trình xuyên Việt bằng xe đạp. Anh cho biết, chuyến đi lần này là hành trình xuyên Việt “Vì trẻ thơ Việt Nam”. Đây là ý tưởng hình thành sau chuyến anh đi xe đạp vòng quanh đất nước vào năm ngoái để kêu gọi tuổi trẻ tránh xa tệ nạn ma tuý.
Vì trẻ thơ Việt Nam, đạp xe xuyên Việt
Võ Phú Hùng với mẹ của Anh hùng liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm
Vì trẻ thơ Việt Nam, đạp xe xuyên Việt
Trên đỉnh đèo Đại Ninh
Chuyến đi đó để lại nhiều ấn tượng về những vùng quê nghèo khó, về cuộc sống vất vả của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc, mà ở đó trẻ em ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm, muốn đi học phải qua những con đường cách trở sông suối nguy hiểm, phải học trong những ngôi trường xuống cấp, thiếu thốn trăm bề. Những hình ảnh đó luôn thôi thúc Võ Phú Hùng, anh nghĩ cần phải làm một việc gì đó có ích cho trẻ em miền núi Tây Bắc. Thế là anh lao vào làm việc, từ hớt tóc đến sửa chữa xe máy… lo tích luỹ cho chuyến đi này.
Khi nghe tin Võ Phú Hùng chuẩn bị cho chuyến đi này, anh đã nhận được sự động viên của bạn bè, các nhà hảo tâm và một số doanh nghiệp… Đó là Nguyễn Thanh Tuấn, chuyên gia địa hình giúp thiết kế chương trình, Nguyễn Đức Đạt (tức nghệ sĩ Quang Đạt), diễn viên đóng thế cho những vai diễn đậm chất võ thuật trong nhiều phim truyện nhựa Việt Nam sẽ đi cùng để hỗ trợ cho Hùng trên đường. Ngoài ra, tại mỗi chặng dừng sẽ có một số thanh niên, sinh viên , học sinh cùng tham gia để cổ vũ cho anh…

Sau chuyến này sẽ thêm chuyến mới

Theo như chương trình, trên hành trình xuyên Việt “Vì trẻ thơ Việt Nam”, Võ Phú Hùng sẽ dừng lại giao lưu với sinh viên Đại học Quảng Nam vào ngày 8-6, tổ chức quyên góp 30.000 áo ấm tặng trẻ em 6 huyện miền núi Quảng Nam. Ngày 9-6 sẽ gặp gỡ giao lưu với thanh niên tại Bệnh xá Đặng Thuỳ Trâm và tặng học bổng cho học sinh xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi…

Khi chuyến đi của Võ Phú Hùng được khởi động, nhiều cơ sở Đoàn, các nhà hảo tâm ở Quảng Ngãi, Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng… nhiệt tình hưởng ứng. Tại Quảng Nam, nhiều cơ sở Đoàn trong tỉnh như Chi đoàn Công ty may Trường Giang, Bưu điện Quảng Nam, Công ty Xây dựng giao thông Hội An, Công ty Xây lắp điện Quảng Nam, Chi đoàn Công ty cổ phần In và dịch vụ Quảng Nam... đã tổ chức quyên góp quần áo và hàng chục triệu đồng giúp trẻ em miền núi. Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đang chỉ đạo Huyện đoàn Đức Phổ tổ chức đón và giao lưu nhằm cho chuyến đi thêm phần ý nghĩa.

Sự hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân, tuổi trẻ tại những địa phương sẽ đi qua là nguồn cổ vũ giúp tôi tự tin hơn cho chuyến đi. Tôi mong muốn hành trình xuyên Việt “Vì trẻ thơ Việt Nam” sẽ nhận được sự đóng góp thiết thực cho trẻ em vùng sâu vùng xa, đặc biệt là trẻ em miền núi Tây Bắc để các em được học trong ngôi trường khang trang hơn, con đường các em đến lớp đỡ vất vả hơn, anh Võ Phú Hùng cho biết như vậy!
Trước lúc khởi hành, Võ Phú Hùng đã giao lưu với một số cơ sở dạy nghề cho học sinh khuyết tật tại Hà Nội, ai cũng hy vọng hành trình xuyên Việt “Vì trẻ thơ Việt Nam” của Võ Phú Hùng sẽ thành công. Thành công của chuyến đi này sẽ là nguồn động viên để anh tiếp tục thực hiện chuyến đi “Vì trẻ em Việt Nam” lần thứ 3, dự kiến vào tháng 9 tới….

No comments:

Post a Comment