Friday, January 6, 2012

Sức khỏe của chúng ta(123)

Những loại thực phẩm quý ông nên ít ăn
(Dân trí) - Trong cuộc sống hằng ngày có một số thực phẩm gây hại cho sức khỏe sinh sản của nam giới nhưng ít được nghĩ tới.
1. Đậu phụ

Chúng ta thường nói ăn nhiều chế phẩm từ đậu đặc biệt là đậu phụ tốt cho sức khỏe. Trong đậu phụ hàm chứa protein có thể được cơ thể hấp thụ đến 90%. Nhưng TS George Charler của viện y học cộng đồng thuộc đại học Havard đã theo sát điều tra 99 nam giới trong suốt từ năm 2000 đến năm 2006 và phát hiện, những nam giới hàng ngày ăn chế phẩm từ đậu, trong mỗi ml tinh dịch chỉ có 41.000.000 tinh trùng, thấp hơn rõ rệt so với những nam giới ít ăn chế phẩm từ đậu. Nếu số lượng tinh trùng trong mỗi ml tinh dịch ít hơn con số 20.000.000 thì thuộc loại nồng độ tinh trùng quá thấp, dễ vô sinh. Ngoài ra, mối quan hệ này thể hiện rõ rệt hơn ở những nam giới có cơ thể béo phì.
Nghiên cứu của George chỉ rõ, các chế phẩm từ đậu có ảnh hưởng không tốt đến hệ thống sinh sản đặc biệt là sự hình thành và phát triển của tinh trùng. Đậu hàm chứa chất isoflavone phong phú , nếu dung nạp quá nhiều estrogen sẽ ảnh hưởng đến đến sự cân bằng hoóc-môn nam trong
cơ thể nam giới, từ đó dẫn đến một loạt các hậu quả không lường.
Cũng có nghiên cứu ở Trung Quốc cho rằng, nam giới thường ăn đậu phụ có nguy cơ gặp rắc rối về tình dục như nguy cơ mất khả năng cương dương cao gấp 3.64 lần so với những người không thường xuyên ăn.
Liều lượng thích hợp: Như vậy nam giới không nên ăn đậu phụ? Cũng không phải như vậy, vấn đề cốt yếu là ở “số lượng thích hợp”, tức là một tuần ăn nhiều nhất 3 lần, mỗi lần khoảng 100g.
Món rán

Có báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng, trong những món ăn tẩm bột rán qua dầu mỡ hoặc nướng hàm chứa một loại chất Acrylamide gây ra ung thư, chất này có thể làm cho tinh trùng của nam giới ít và yếu đi.
Ngoài ra, kim loại nặng Cadmium và thuốc nông nghiệp còn tàn sót lại đều sinh ra độc tố đối với tinh trùng.
Cũng có chuyên gia phát hiện: Tinh binh của nam giới yếu hoặc ít đi cũng có thể là do thiếu nguyên tố vi lượng kẽm. Vì vậy, nam giới nên ăn nhiều thực phẩm hàm chứa kẽm như con hàu, tôm (không bỏ vỏ), gan động vật, vừng, lạc, các loại đậu vân vân để đảm bảo lực lượng tinh binh.
Trà sữa

Trà sữa trân châu hiện tại đang bán trên thị trường được chế từ tinh sữa, phẩm màu, vani và bột lọc (viên trân châu). Nhưng thành phần chủ yếu của tinh sữa là dầu thực vật hy-dro hóa, là một loại axit béo trans. Axit béo trans này sẽ làm giảm khả năng bài tiết hoóc-môn giới tính nam, gây ảnh hưởng đến sự linh hoạt của tinh trùng, gián đoạn quá trình phản ứng của tinh trùng trong cơ thể.
Lưu ý: Trong các thực phẩm như bánh gato, các loại bánh rán, khoai tây khoai lang chiên… đều có chất béo trans này, vì vậy tốt nhất nam giới nên hạn chế hoặc không nên ăn những loại thực phẩm này.
Cật lợn

Rất nhiều người thích ăn nội tạng động vật, và cật lợn là một trong những món được nhiều người ưa thích nhất. Chúng ta thường hay nói “ăn gì bổ đấy” nhưng cật lợn lại nằm ngoài số đó.
Nội tạng động vật là những thực phẩm cần cẩn trọng, bởi vì ăn quá nhiều không những không thể bồi bổ cơ thể mà còn gây ra vô sinh. Một nghiên cứu mới đây của Đài Loan phát hiện, trong nội tạng của lợn, bò , dê, cừu đều có chứa hoặc ít hoặc nhiều kim loại nặng Cadmium. Khi chúng ta bồi bổ cơ thể bằng những thực phẩm này đồng thời cũng “bồi bổ” cả cadmium vào trong cơ thể. Hậu quả là rất có thể gây ra vô sinh.
Thực nghiệm khoa học đã chứng minh, cadmium cũng gây thương tổn cho nhiễm sắc thể, gây khó thụ tinh.
Bia

Nếu không biết liệu thận của mình có vấn đề gì không thì tốt nhất nên đến bệnh viện thử máu và kiểm tra nước tiểu. Nếu đã bị mắc các loại bệnh về thận lại không hạn chế uống bia thì sẽ làm cho chức năng của thận yếu đi, từ đó làm cho hoạt lực tinh thần giảm, mất hứng thú trong “chuyện ấy”.
Cà phê

Cà phê làm tinh thần của chúng ta hưng phấn bởi vì trong cà phê hàm chứa cafein có thể kích thích thần kinh giao cảm của con người. Thần kinh giao cảm làm chủ tất cả mọi hoạt động của con người vào ban ngày. Nếu nó bị kích thích, chúng ta sẽ có tinh thần phấn chấn, sức sống tăng lên gấp bội. Còn giây thần kinh giao cảm phụ điều chế các hoạt động liên quan đến giới tính, khả năng “đứng thẳng” của chú nhỏ và sinh lý ban đêm của con người, nó có mối liên kết “trong và ngoài” với thần kinh giao cảm. Khi hoạt động của thần kinh giao cảm dồn dập, thần kinh giao cảm phụ sẽ bị chịu “chèn ép”, trên lâm sang sẽ có biểu hiện là khả năng “chuyện ấy” giảm sút.
Vì vậy, những người bình thường hàng ngày có tâm trạng không ổn định, thần kinh giao cảm dễ hưng phấn thì trước khi “yêu” tốt nhất không nên uống cà phê hoặc những thức uống có chứa cafein để tránh “chèn ép” dây thần kinh giao cảm phụ, giảm thấp hứng thú trong “chuyện ấy”.
Nho - quả của mùa thu
(Dân trí) - Nho là loại quả thông dụng cho 4 mùa, tuy nhiên đầu thu ăn nho sẽ có nhiều công dụng hữu ích hơn.

Công dụng của nho
Chất đường trong nho chủ yếu là đường glucose, rất dễ được cơ thể hấp thụ, đặc biệt là khi cơ thể xuất hiện chứng đường máu thấp, nếu kịp thời uống nước nho thì triệu chứng sẽ giảm rất nhanh.
Các nhà khoa học Pháp nghiên cứu phát hiện: nho có tác dụng ngăn chặn máu cục hình thành tốt hơn cả aspirin, đồng thời có thể giảm cholesterol trong máu, giảm ngưng tụ của tiểu cầu, có tác dụng nhất định trong việc phòng chống bệnh tim mạch.
Các loại chất flavoids hàm chứa trong nho là một loại thuốc chống oxy hóa rất mạnh, có thể chống lại lão hóa và thanh trừ gốc tự do trong cơ thể.
Trong quả nhỏ còn hàm chứa một nguyên tố chống ung thư, có thể ngăn chặn tế bào ung thư biến đổi di căn, có tác dụng ngăn chặn tế bào ung thư lan ra. Ngoài ra, nước ép từ nho có thể trợ giúp cho bệnh nhan cấy ghép nội tạng giảm bớt phản ứng khác thường, thúc đẩy cho cơ thể phục hồi nhanh chóng.
Đông y cho rằng, nho tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ gan, thận, sinh dịch bôi trơn, mạnh gân cốt, bổ ích cho khí huyết, thông lợi tiểu tiện, dùng để hỗ trợ chữa trị các bệnh như: tì hư khí yếu, hụt hơi mất sức, phù thũng, tiểu tiện khó vv.
Màu nào tác dụng đó
Nho vỏ tím hàm chứa anthocyanin, có tác dụng làm đẹp, chống lão hóa.
Nho vỏ đen lại ích âm dưỡng thận, có tác dụng đen tóc.
Nho vỏ đỏ hàm chứa chất xúc tác ngược, có thể mềm hóa mạch máu, hoạt huyết, phòng chống và ngăn chặn hình thành máu cục. Người bị bệnh tim mạch nên ăn nhiều. Hàm lượng chất xúc tác ngược trong vỏ nho đỏ là phong phú nhất, vì vậy khi ăn nho đỏ nên ăn cả vỏ.
Nho xanh lại có tác dụng thanh nhiệt giải độc.
Nho trắng có tác dụng bổ khí phổi, nhuận phổi, rất thích hợp cho người bị bệnh ho, lao và hệ thống hô hấp.
Nho khô hàm chứa đường, chất sắt khá nhiều, càng thích hợp cho trẻ em, phụ nữ và người thiếu máu có thể chất yếu dùng làm thực phẩm bồi bổ.
Một số lưu ý khi ăn nho
Những người bình thường đều có thể ăn nho nhưng người bị tiểu đường nên hạn chế.
Người bị thiếu máu, cao huyết áp, phù thũng, thần kinh suy yếu, mệt mỏi nên ăn nhiều nho.
Mỗi ngày ăn khoảng 100g. Nho có tính mát nên người có dạ dày lạnh không nên ăn nhiều mỗi lần.
Sau khi ăn nho không nên lập tức uống nước, nếu không sẽ dễ gây ra đau bụng đi ngoài.
Sau khi ăn nho nên cách 4 tiếng mới ăn hải sản hoặc đồ sông là tốt nhất, để tránh cho axit tannic trong nho và can-xi trong hải sản kết hợp thành chất khó hấp thụ, ảnh hưởng đến sức khỏe.
5 loại thực phẩm cải thiện da khô
(Dân trí) - Phụ nữ ai cũng muốn có một làn da mịn màng, trắng sáng. Tuy nhiên da khô, mụn… làm cho chị em mất tự tin. Để có một làn da đẹp chúng ta nên ăn 5 loại thực phẩm sau đây.
Khoai sọ làm cho da trơn mịn
Khoai sọ có tác dụng làm da trơn láng, bớt khô nhờ thành phần protit keo và các hoạt chất khác. Những thành phần này có thể làm cho cơ tế bào hoạt động mạnh, tăng tốc độ trao đổi chất. Ngoài ra, khoai sọ còn giúp khỏe dạ dày, hệ tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa, chống táo bón.
Củ sen duy trì da sáng bóng

Củ sen hàm chứa phong phú vitamin C và khoáng chất, có tác dụng như vị thuốc, tác dụng cầm máu của củ sen càng được nhiều người biết đến. Gần đây có rất nhiều thí nghiệm chứng tỏ củ sen có ích cho tim, có tác dụng thúc đẩy trao đổi chất cũ mới, ngăn chặn da thô ráp. Củ sen nấu lên thành cháo hầm cùng với hạt sen thì sẽ có hiệu quả tốt hơn.
Mộc nhĩ trị da thô ráp do táo bón

Mộc nhĩ giàu vitamin và khoáng chất, có tác dụng thanh lọc huyết dịch, là thực phẩm rất tốt cho da. Từ trước đến nay, người Trung Quốc xem mộc nhĩ là thực phẩm làm đẹp, mạnh khỏe và trường sinh bất lão. Mộc nhĩ còn chứa rất nhiều chất xơ, là thực phẩm phù hợp để cải thiện làn da thô ráp do táo bón gây ra.
Mơ giúp tẩy da chết
Mơ là thực phẩm có nhiều tác dụng rất tốt, ăn hoặc bôi đều có tác dụng như nhau, từ thời cổ đã được xem là “bảo bối”. Nếu dùng theo phương pháp bôi, không những có thể chữa được các bệnh về da mà còn cải thiện làn da khô, thô ráp. Uống nước mơ ngâm hoặc rượu mơ thì hiệu quả còn tốt hơn. Khi tắm dùng rượu mơ ngâm vừa xoa lên da vừa mát-xa, da sẽ dần dần trở nên sáng bóng, đặc biệt có hiệu quả với làn da khô, nhiều da chết.
Vừng giúp sáng đẹp da

Tương truyền Từ Hy thái hậu chuyên ăn vừng để giữ cho làn da đẹp, sáng. Trên thực tế, nếu nói theo quan điểm của dinh dưỡng học hiện tại thì vừng hàm chứa phong phú Linoleic acid và vitamin E, có thể cải thiện chướng ngại huyết quản mạch máu, làm cho làn da mềm mại, sáng bóng. Cho nên vừng là thực phẩm mà người có làn da khô nhất định phải ăn.
Dương Hằng - Theo health people

Ăn gì sau 25 tuổi để trẻ mãi?
(Dân trí) - Cơ thể sản sinh ra hơn 75 loại hoóc-môn và những chị em có nồng độ hoóc-môn cao trong cơ thể trông sẽ trẻ hơn nhiều so với những người cùng lứa tuổi nhưng nồng độ hoóc-môn thấp hơn.

Giai đoạn 21 đến 22 tuổi là thời kỳ đỉnh cao của tuổi thanh xuân, cũng là giai đoạn chức năng hệ bài tiết đạt đến đỉnh điểm. Từ 25 tuổi trở đi, lượng hoóc-môn được bài tiết trong cơ thể sẽ theo tốc độ cứ 10 năm giảm 15%. Các cơ quan trong cơ thể cũng dần dần lão hoá, làn da trở nên xạm nám, tinh thần mệt mỏi. Ở tuổi 60, lượng hoóc-môn bài tiết trong cơ thể phụ nữ chỉ còn khoảng 1/5 so với thời trẻ.
Các biểu hiện của thiếu hụt hoóc môn
- Đau đầu, mất ngủ: mất ngủ, hay nằm mê, mệt mỏi, đau đầu, giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.
- Kinh nguyệt không đều: kinh nguyệt lúc sớm, lúc chậm, kỳ kinh thường kéo dài.
- Làn da bị lão hoá: da nhão, thô ráp, lỗ chân lông to dần, da mặt vàng dần.
- Bồn chồn bứt rứt: hay lo lắng, ngắn hơi, dễ bị kích động, có thể cãi nhau vì một lí do nhỏ nhặt, lúc nào cũng cau có, có lúc khó kiềm chế cảm xúc bản thân, đêm ngủ bồn chồn, không ngon giấc.
Những thực phẩm thích hợp
Các triệu chứng trên đều liên quan đến các cơ quan thận, gan và tì trong cơ thể. Thận, gan, tì cũng có những thực phẩm “yêu thích” riêng:

- Thận thích các thực phẩm màu đen, có hượng vị mặn tự nhiên như vừng đen, mộc nhĩ đen, đậu đen, nấm hương, gạo đen, tôm, các loại ngao sò…
- Gan thích các thực phẩm màu xanh như rau chân vịt, cải thảo, rau cần, hoa lơ…

- Tì thích các thực phẩm màu vàng, vị ngọt tự nhiên như bí đỏ, cam quýt, đậu ván, chanh, ngô, chuối tiêu…
Các thực phẩm màu vàng có tác dụng kiện tì, tăng cường chức năng dạ dày, hồi phục tinh lực, bổ sung nguyên khí, làm giảm tình trạng ít bài tiết hoóc môn ở nữ giới. Các thực phẩm này cũng có tác dụng trị liệu hệ tiêu hoá, đồng thời còn giúp cải thiện trí nhớ. Bởi vậy, chị em nên bắt đầu từ các thực phẩm màu vàng để cải thiện tình trạng thiếu hụt hoóc môn cho cơ thể!
4 loại rau “vô địch” về giảm cân
(Dân trí) - Dù không tồn tại loại thực phẩm nào ăn vào sẽ khiến bạn “sụt” cân ngay nhưng nên ưu ái cho 4 loại rau xanh dưới đây:
Đỗ que

Từ đỗ que, bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn đơn giản, dễ làm và ngon miệng. Hơn thế, đây còn là loại rau “giữ dáng” rất tuyệt. Năng lượng do đỗ que mang lại rất ít (25 calo trong 100g). Quả đậu còn rất giàu vitamin C (9mg trong 100g). Ngoài ra, trong thành phần đỗ que còn có beta-caroten, vitamin A và muối khoáng.
Rau xà lách
Rau xà lách (rau diếp xoăn) rất thích hợp cho việc giảm cân. 100g rau chỉ chứa 11 calo và 0,4g gluxit. Dù chứa rất ít vitamin C nhưng rau xà lách lại cung cấp nhiều chất xơ (100g rau cung cấp tới 3g chất xơ). Thành phần rau còn chứa nhiều nước.
Với rau xà lách, bạn có thể ăn sống, ăn tái hoặc nấu chín.
Bí đao
Bí đao còn được gọi là bí xanh, bí phấn hay đông qua. Các món ăn nấu từ bí đao không những ngon, bổ dưỡng mà còn có tác dụng giảm béo an toàn và hiệu quả (100g bí chỉ có 10calo). Tuy nhiên, do dược tính của bí đao hoà hoãn nên khi sử dụng làm thuốc giảm béo cần ăn lâu ngày mới đạt được hiệu quả tốt. Mặt khác bí đao mát nên rất thích hợp dùng trong những ngày hè giúp thanh nhiệt, lưu thông khí huyết.
Có thể chế biến bí đao thành các món như canh bí, bí luộc, bí xào hoặc ép bí lấy nước uống.
Cà tím

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g cà tím như sau: nước chiếm 92%, đạm 1,3%, chất béo 0,2%, đường 0,5%, cùng các chất khoáng như lân, magiê, kali, canxi, sắt… cùng các vitamin như caroten (tiền vitamin A), vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, vitamin PP.... Vì thế, cà tím rất giàu dinh dưỡng mà lại mang tới ít calo (19 calo trong 100g cà).
Ngoài tác dụng khử chất béo rất tốt, cà tím còn có khả năng chống cholesterol ứ đọng, chống ung thư dạ dày…
4 thực phẩm màu đen “thần kỳ”
(Dân trí) - Bốn loại thực phẩm có màu sắc cực xấu xí sau thực ra lại rất tốt cho sức khỏe và sắp đẹp.
Đỗ đen - Bổ khí, chống lão hoá

Đỗ đen chứa hàm lượng lecithin, vitamin… phong phú. Trong đó hàm lượng vitamin B1 và vitamin E rất cao. Hàm lượng vitamin E cao hơn 7 lần so với thịt.
Theo Đông y, đậu đen là loại ngũ cốc của thận, có tác dụng bổ gan thận, cường gân cốt, hoạt huyết, sáng mắt, lợi tiểu, giải độc… Đồng thời cũng có công dụng làm đen tóc, nhuận da.
Có thể dùng hỗn hợp đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, và gạo cẩm làm nước đậu uống.
Gạo cẩm - Bổ huyết, giúp ngủ ngon

Gạo cẩm là thức quý trong các loại gạo, có giá trị dinh dưỡng đặc biệt. Màu sắc của gạo cẩm khác biệt là do lớp vỏ bên ngoài có chứa sắc tố chống lão hoá. Màu của gạo càng đậm, công hiệu của lớp sắc tố chống lão hoá càng mạnh. Ngoài ra, ăn gạo cẩm thường xuyên còn có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, trị bệnh chóng mặt, hoa mắt, thiếu máu, tóc bạc, đau mỏi eo… Gạo cẩm cũng có một số tác dụng nhất định trong việc bổ máu, giảm đau, chữa vết thương… Sản phụ ăn gạo cẩm cũng giúp cơ thể chóng hồi phục.
Mỗi ngày có thể ăn 1 bát cháo gạo cẩm. Thông thường, gạo tẻ và nếp cẩm nấu cháo mang lại cảm giác ngon miệng.
Mộc nhĩ đen - Dưỡng sắc, phòng bệnh ung thư

Mộc nhĩ đen không chỉ là thực phẩm phòng ung thư rất tốt, mà còn có thể giúp bài trừ các chất thải trong máu và các chất gây ung thư trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Ngoài ra, mộc nhĩ đen cũng có tác dụng điều hoà lượng đường máu, giảm nồng độ cholesterol. Ăn mộc nhĩ đen mang lại cảm giác no nhanh, giúp khống chế trọng lượng cơ thể, duy trì vóc dáng. Ăn thường xuyên còn có tác dụng tiêu trừ vết thâm nám trên mặt.
Có thể dung mộc nhĩ đen làm các món ăn như mộc nhĩ xào thịt…
Vừng đen - Bổ huyết, giảm huyết áp

Vừng đen chứa hàm lượng licethin, vitamin E, canxi, protein, sắt...phong phú. Đặc biệt hàm lượng vitamin E trong vừng đen rất cao, không chỉ giúp ngăn ngừa quá trình oxy hoá chất béo gây hại cho cơ thể, mà còn có tác dụng chống lão hoá, phòng ngừa xơ cứng động mạch.
Có thể làm chè vừng đen, hoặc ăn bột vừng đen, bột hồ đào cùng sữa tươi hoặc sữa đậu nành.
Ăn nhiều chất xơ, giảm nguy cơ ung thư ruột
(Dân trí) - (Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, ăn đủ chất xơ có thể giảm 20% nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột.

Ở Anh, ung thư ruột làm 16.000 thiệt mạng trong một năm, thậm chí nhiều hơn cả ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.
Mặc dù một khẩu phần ăn chứa nhiều chất xơ lâu nay vốn chỉ được biết đến là rất tốt cho ruột và được cho là có thể bảo vệ cơ thể chống lại căn bệnh ung thư ruột, nhưng một nghiên cứu, xuất bản trên website British Medical Journal, là một trong những nghiên cứu đầu tiên chứng minh lợi ích tuyệt vời của chất xơ.
Một khảo sát dựa trên 25 cuộc nghiên cứu, với gần 2 triệu người tham gia, cho thấy cứ tăng mỗi 10 gram chất xơ trong khẩu phần ăn, nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột sẽ giảm đi 10%.
Các chuyên gia khuyến cáo rằng người lớn nên ăn khoảng 18 - 24g chất xơ mỗi ngày. Tuy nhiên, ở Anh hiện nay, lượng tiêu thụ trung bình chỉ khoảng 15g. Con số đó che giấu sự khác biệt lớn giữa những người ăn nhiều và ít chất xơ.
Các nhà nghiên cứu, từ trường ĐH Hoàng gia London và Hiệp hội ung thư Đan Mạch kết luận rằng hấp thu một lượng lớn chất xơ, đặc biệt từ ngũ cốc và lúa mỳ nguyên hạt giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết.
Các loại bột nguyên hạt bao gồm bánh mỳ làm bằng bột chưa rây, ngũ cốc, bột yến mạch, gạo lức và cháo yến mạch.
Nguyễn Nhung-Theo Telegraph
Ngừa thai và ngừa thai khẩn cấp
Hãy xem xét các phương pháp ngừa thai sau để biết cách nào là an toàn và dễ áp dụng nhất với bạn nhé!
1. Tránh thai theo vòng kinh
Phương pháp này tự nhiên, vô hại. Trứng rụng và rụng đều đặn, thường là trước ngày hành kinh 14 ngày. Một số ít trường hợp trứng rụng đột xuất, sớm hơn một vài ngày hoặc muộn hơn vài ngày. Trứng rụng sống được (tồn tại và có thể gặp tinh trùng thụ tinh) 24 giờ hoặc lâu hơn một chút tùy theo nhiệt độ và môi trường. Cách này chỉ áp dụng được với phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn và cách tính cũng khá rắc rối.
2. Xuất tinh ngoài
Phương pháp này phù hợp với người có thần kinh vững; có thể kéo dài thời gian giao hợp bằng cách "phân luồng suy nghĩ", chờ vợ đạt hứng thú cao thì "rút lui" để xuất tinh ra ngoài. Điều quan trọng là vợ chồng, nhất là chồng, thực hiện thật tốt ba giai đoạn giao hợp. Cách này chỉ cần người đàn ông sơ suất là xem như…đi tong.
3. Vòng tránh thai
Dụng cụ này thường được gọi là vòng vì trước đây nó có hình vòng tròn hay hình bánh xe. Nó có tác dụng không cho trứng đã thụ tinh làm tổ. Hiệu quả chống thụ thai đạt 95-97%. Trước khi đặt dụng cụ tử cung, cần đo buồng tử cung để chọn cỡ vòng vừa khít. Vòng quá to sẽ bị tống ra do tử cung co bóp, gây đau bụng, rong kinh. Vòng quá nhỏ có thể rơi ra ngoài hoặc tụt xuống, không chạm đáy tử cung, dẫn đến thụ thai. Cách này thường phụ nữ đã có chồng, có con áp dụng, các bạn gái trẻ ít tìm đến phương pháp này. Cũng cần kiểm tra vòng thường xuyên để tránh vòng tuột khỏi vị trí làm giảm hoặc mất hiệu quả bảo vệ.
4. Dùng bao cao su
Đây là biện pháp vừa phòng tránh mang thai, vừa bảo vệ cặp đôi khỏi các bệnh lây lan qua đường tình dục. Tuy nhiên điểm yếu của biện pháp này là cả hai bên đối tác đều thấy không “tự nhiên” đặc biệt là các cặp vợ chồng, hoặc bao cao su có thể bị rách tuột, hoặc không có sẵn.
5. Thuốc ngừa thai hằng ngày
Loại thuốc này gồm các viên ngừa thai chứa nội tố dùng hằng ngày, dành cho các đôi vợ chồng “gần gũi” thường xuyên. Nếu quên dùng thuốc dù chỉ trong một ngày, vẫn nên áp dụng thêm biện pháp bảo vệ khác cho những ngày tiếp theo của chu kỳ ấy. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin trong tờ hướng dẫn sử dụng của từng loại thuốc.
6. Thuốc ngừa thai khẩn cấp
Đó là viên thuốc ngừa thai dùng trong trường hợp “khẩn cấp” như quên dùng hoặc rách bao cao su, tính sai ngày rụng trứng, quên dùng thuốc ngừa thai hằng ngày, vòng tránh thai bị tuột, hoặc bạn gái trẻ không may bị cưỡng hiếp…Thuốc nên uống theo đúng hướng dẫn ngay sau khi giao hợp càng sớm càng tốt. Thuốc này có vài tác dụng phụ như như buồn nôn, nôn mửa, kinh nguyệt thay đổi, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, đau bụng, mệt mỏi, căng vú... Những triệu chứng này sẽ giảm dần theo sau vài ngày. Cần thông báo cho bác sỹ hoặc dược sỹ các phản ứng phụ gặp phải khi sử dụng thuốc để được tư vấn thích hợp.
Hiện nay thuốc tránh thai khẩn cấp đang được phân phối phổ biến tại các nhà thuốc trên cả nước. Đối tượng sử dụng thường là những thanh thiếu nữ tuổi còn trẻ, chưa lập gia đình... Thậm chí người sử dụng cũng có những người đã lập gia đình nhưng muốn tránh thai sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thông tin về ngừa thai khẩn cấp có thể được tư vấn tại ban tư vấn các bệnh viện phụ sản, các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, các thông tin từ những công ty sản xuất thuốc ngừa thai khẩn cấp lâu đời và có uy tín tại Việt Nam như Gedeon Richter, hay tại các nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc...
http://www.dinhduong.com.vn/files/u22/taptho1.jpg
Tập Thở Và Vận Động Để Trị Bệnh Đau Nhức.
Một tờ báo Mỹ có kể một câu chuyện về một người đi ăn trộm, đang mò mẫm trong bóng tối bỗng đụng chạm làm rơi một món đồ gì đó, khiến ông chủ nhà thức giấc. Anh ăn trộm hoảng quá, đứng chết trân tại chỗ, chờ chủ nhà kêu 911. Nhưng bất ngờ, ông chủ nhà chỉ rên rẩm và nói: -Ăn trộm hả? Muốn lấy gì thì lấy đi. Nhưng, trước khi đi, đưa giùm tôi lọ thuốc phong thấp ở trên bàn đó và một ly nước nữa. Tôi đang đau quá, không dậy nổi.
Anh trộm chưng hửng một lúc, nhưng rồi cũng đưa lọ thuốc và nước cho chủ nhà xong, rồi chậm rãi nói:
-Ông bị đau nhức đầu gối phải không? Tôi cũng bị.. Nhưng uống thuốc này không hết đâu. Tôi dùng thuốc khác.
Chủ nhà vừa rên vừa hỏi:
-Thuốc gì vậy? Viết tên thuốc được không?
Anh trộm viết tên thuốc rồi vừa đưa cho ông chủ vừa nói:
-Tôi dùng thuốc này mới hết. Nhưng vì trước đây, đau quá, mất ngủ ban đêm quen rồi, nên bây giờ, hết bệnh, không biết làm gì cho hết đêm, đành đi ăn trộm ....Ông tha cho tôi. Tôi đi về nhé!
Nói xong, anh trộm ra mở cửa, đi về. Ông chủ nhà gọi với theo:
-Cám ơn nghe. Đêm nào mất ngủ, cứ tới đây, nói chuyện chơi.
Bài báo nói lên được một thực trạng về bệnh tật mà bao người Mỹ đang mắc phải: bệnh Đau nhức các khớp xương, hay còn gọi là Phong thấp, mà tiếng Mỹ gọi là Arthritis. Có hai loại Đau nhức: Osteoarthristis, tạm gọi là loại Một (cho các vị cao niên dễ nhớ) và Rheumatoid Arthritis mà ta tạm gọi là loại Hai.
Loại Một gây ra những đau nhức ở cổ, vai, bàn tay, ngón tay, đầu gối, xương chậu... Nguyên nhân thường là do tuổi tác (phụ nữ trên 45 tuổi có thể mắc bệnh này), thoái hóa xương, di truyền, bệnh mập phì, hay do những động tác không ngay ngắn được lập đi lập lại lâu ngày như ngồi ghế cong lưng, ngồi lái xe mà thắt lưng bị bẻ cong, nghiêng đầu sang một bên, tay đánh máy suốt ngày không thư dãn, đứng một vị thế cong trong nhiều giờ, nhiều ngày.... Trên nước Mỹ có tới 21 triệu người bị đau loại Một.Loại Hai cũng đau ở các đốt xương, có thể sưng lên, làm biến dạng xương, khó đi đứng, cử động. Loại này có trên 2 triệu nguời mắc bệnh. Nguyên nhân có thể do hệ thống miễn nhiễm không làm việc tốt, bị di truyền, hay vì thời tiết thay đổi đột ngột.
Nói chung cả hai loại đều gây đau nhức, nhiều người cảm thấy “khốn khổ, khốn nạn” khi bị các cơn đau hành hạ. Hoặc đi một lúc thì cảm thấy nhức chân, rồi đi lệch lạc. Hoặc ngủ không nổi vì khớp xương đầu gối buốt quá. Hoặc ngồi lâu thì tê hai bả vai...
Thường thì có ba (3) cách điều trị các bệnh đau nhức : Thuốc uống (Medication), giải phẫu (Surgery) và Không dùng thuốc (Non-medication). Hai phương pháp đầu tiên, dĩ nhiên, là phải qua Bác sĩ.
Phương pháp thứ Ba: Không dùng thuốc lại gồm ba cách: châm cứu, vật lý trị liệu, và tập luyện (exercise). Trong ba cách này, Tập Luyện (Exercise) dễ hơn cả và tác dụng lâu bền hơn cả. Châm cứu có tác dụng tức khắc, nhưng cũng hết tác dụng nhanh lắm. Vật Lý trị liệu cũng thế. Khi được Mát xa, thì thấy rất “đã”, nhưng chỉ một ngày sau là lại đau như cũ. Vậy chỉ còn các TẬP LUYỆN lấy một mình, không tốn tiền, không phải giải phẫu, cũng không phiền ai, nhưng chỉ cần Ý CHÍ tự thắng mà thôi.
Người viết bài này, chỉ còn một ít chỗ khớp xương nào còn nguyên vẹn mà chưa lần ...gẫy. Tuổi trẻ, đi tập đủ loại võ nghệ: Nhu Đạo, Thái cực Đạo, Hapkido, Aikido, Thiếu Lâm.. không môn nào mà không mang cho thân thể một lần trật xương, gẫy vỡ. Đấu vật thì cắm đầu xuống đất, lọi cổ tưởng chết. Rồi chống tay xuống đất, vỡ xương cổ tay, lọi cùi chỏ.. Nhẩy qua chướng ngại vật: gẫy vai (2 lần). Đá người thì bị lọi ngón chân. Vật người thì bị gẫy thắt lưng... Bó bột liên miên, hết tay lại chân. Vào nhà thương chích thuốc rồi qua Thầy Cự Thất bó gà, qua Thầy Tầu điểm huyệt, có lần nhờ thầy Cao Miên thổi bùa cho lành vai... Tất cả những lần gẫy vỡ ấy, tuổi thanh niên sung sức chẳng coi nhằm nhò gì, giờ này, mới thấy thấm thía: đau nhức khắp người. Muốn hết đau nhức mà không muốn uống thuốc, không chích Cortisone, không đi Bác sĩ chỉnh xương, thì phải tập luyện hoài hoài, ngưng tập là .. đau! Cho nên, viết bài này để chia xẻ những ai đau đớn vì bệnh phong thấp, nhức xương, mong mọi nguời cùng khỏe.
Nguyên lý:
Hệ thống thần kinh của con người chạy cùng khắp thân thể, chỗ nào cũng có, từ đầu cho tới ngón tay, ngón chân. Tuy nhiên, theo hình vẽ về hệ thần kinh được treo tại các phòng mạch Tây, Đông Y, ta thấy chùm dây thần kinh đi từ sau ót tỏa ra cánh tay, xuống lưng, qua xương sống, tới hông, đùi, rồi chân (trông như một bó dây điện) là chùm quan trọng nhất. Nếu bị “kẹt” đâu đó, thì đau. “Kẹt” trên cổ có thể gây đau ra cánh tay, bàn tay. “Kẹt” thấp xuống dưới thì đau bắp thịt lưng, đau thắt lưng, “kẹt” ở chỗ thắt lưng lại gây đau ở đùi, chân... Cho nên, khi bị đau quá vì xương thoái hóa hay vì đụng xe, mà phải giải phẫu, bác sĩ sẽ cân nhắc rất kỹ. Mổ ở thắt lưng, nếu “xui”chạm giây thần kinh, có thể bị liệt chân mà thôi, nếu mổ ở cổ mà bị “xui”, có thể liệt cả người! Vì thế, chỉ những trường hợp đau cổ chịu hết nổi, bắt buộc phải giải phẫu thì phải ký giấy chấp nhận 50/50, một là khỏi, hai làđời xe lăn. Hên thì cũng có thể phải ghép một cây sắt vào trong cổ. Đôi khi phải mổ lại.. Chỉ còn cách Tập Luyện, cho thư giãn thần kinh chỗ gây đau, cho mạnh bắp thịt chỗ đau, cho khớp xương được chuyển động dịu dàng trở lại, kích thích chất nhờn đầu khớp xương phục hoạt, điều chỉnh lại những chỗ lệch lạc xương cốt, thì sẽ .. bớt đau (không phải HẾT đau, vì hễ ngưng tập một thời gian, có thể đau lại).
http://www.chuanamhoa.org/wp-content/uploads/2011/02/tap-tho.jpg
A-CHỮA ĐAU CỔ, ĐAU VAI, ĐAU TAY:
1-Xoay cổ trái phải: nhìn thẳng trước mặt, xoay cổ từ trái sang phải chầm chậm, mắt vẫn nhìn ra đằng trước, từ từ hít vào. Từ từ trả cổ trở lại phía trước, rồi xoay sang bên phải, mắt vẫn nhìn ra đằng trước, thở ra. Nhớ xoay cho hết cỡ, tới khi không xoay được nữa thì thôi. Làm 10 lần.
2-Gập cổ: ngửa cổ lên chầm chậm cho tới hết cỡ, từ từ hít vào. Chầm chậm gập cổ xuống ngực, hết cỡ, thở ra. Làm 10 lần.
3-Bẻ cổ: Mắt nhìn thẳng đằng trước, bẻ cổ nghiêng xuống đầu vai trái, hít vào. Từ từ thở ra, bẻ cổ qua đầu vai bên kia. (Khác với xoay cổ trái phải: ở đây, khi bẻ đầu xuống vai thì đầu vai có hơi nhô lên cho chạm với đầu, còn xoay cổ trái phải thì chỉ quay đầu vào khoảng trống sau vai mà thôi). Làm 10 lần.
4-Xoay cổ vòng tròn: Dùng điểm tựa là cổ, xoay vòng đầu chung quanh cổ, từ phải sang trái 10 lần rồi từ trái qua mặt 10 lần.
B-CHỮA ĐAU CÁNH TAY, BÀN TAY:
1-Xoay vai: hai tay buông thỏng, dùng đầu vai làm điểm tựa, xoay vai theo một vòng tròn chạy chung quanh đầu vai ( không phải nhô lên, hụp xuống) từ sau ra trước, rồi từ trước ra sau. 10 lần. Trong khi xoay vai, vẫn hít thở đều đặn.
2-Lắc bàn tay: giơ cánh tay ra trước mặt, cùi chỏ ép hai bên thân mình, giữ nguyên cổ tay và cánh tay, hai bàn tay để trước mặt, lòng bàn tay hướng vào phía ngực. Lắc từ trên xuống dưới (như giũ giũ bàn tay) thật mạnh 10 lần. Đổi hướng, cho mu bàn tay lên trên, lòng bàn tay hướng về mặt đất, giũ mạnh bàn tay từ trên xuống dưới. 10 lần. Đổi hướng, hai lòng bàn tay quay vào nhau, giũ mạnh bàn tay từ trái qua phải, từ phải qua trái. Những người thư ký đánh máy, làm “neo”, thợ may.... phải tập bàn tay thường xuyên, nếu không, có thể bị mổ cổ tay vì khớp xương cổ tay bị cứng khô lại.
3-Vẽ vòng trên đất: đứng rộng chân ra, một tay vịn vào mặt bàn, nguời nghiêng xuống cho song song với mặt đất, cánh tay buông thỏng, tưởng tượng như đang cầm một cái que, vẽ một vòng tròn tưởng tượng thật to trên mặt đất . Vẽ nhanh 10 lần rồi đổi tay. Hít thở đều hòa.
C-CHỮA ĐAU THẮT LƯNG, ĐÙI, CHÂN:
1-Xoay thắt lưng theo vòng tròn: hai tay chống hông, ngón tay để ra sau lưng, ngón cái phía trước, các ngón tay ấn mạnh vào thắt lưng, dùng thắt lưng làm điểm tựa, xoay vòng bụng ra trước rồi vòng qua bên phải (bên trái) ra sau, rồi vòng tới trước. Làm liên tục không ngừng, khi ra tới trước, thì bụng phải ưỡn ra hết cỡ. Khi ra sau thì thắt lưng cong lại cũng hết cỡ. Hít thở chầm chậm theo vòng.
2-Gập lưng: cũng như gập cổ, ngửa lưng ra, hít vào, gập thắt lưng xuống, thở ra. Khi ngửa lên, ngửa hết cỡ, khi gập xuống, cũng gập hết cỡ.
3-Xoay hông: hai tay buông thõng bên sườn, vặn người qua bên trái thì hai cánh tay cũng “văng” theo bên trái, nghĩa là không dùng sức tay, chỉ để cho hai cánh tay “văng” theo mà thôi. Xong, vặn người qua bên phải. Hai cánh tay lại “văng” theo bên phải. Nhớ khi xoay sang bên nào thì xoay gót chân bên đó, và bàn chân bên đó nhấc lên, nghĩa là xoay trên gót chân mà thôi. Mục đích làm cho vòng xoay rộng thêm, nếu giữ nguyên bàn chân trên mặt đất, vòng xoay sẽ ngắn lại. Hít thở chầm chậm.
D-CHỮA ĐAU ĐẦU GỐI:
1-Xoay gối trái phải: đứng vừa phải, hai bàn tay đặt trên đầu gối, thấp người xuống, xoay đầu gối theo một vòng tròn về phía phải (theo vòng kim đồng hồ) 10 lần rồi đổi hướng quay theo bên trái.
2-Xoay gối trong ngoài: đứng rộng chân ra, hai tay đặt trên đầu gối, thấp người xuống, xoay đầu gối từ ngoài vào trong rồi từ trong ra ngoài.
Các thế đầu gối này, mới đầu thì chỉ thấp người xuống một chút, sau đó, mỗi ngày càng thấp người xuống hơn, công lực sẽ mạnh hơn. Chỉ cần làm 10 phút, là đã thở mạnh, toát mồ hôi rồi. Người nhức đầu gối ban đêm phải tập trước khi lên giường ngủ.
Lưu ý:
-Những thế tập này chỉ được áp dụng với người chưa giải phẫu xương lần nào. Nếu đã giải phẫu cổ thì không được tập cổ. Nếu giải phẫu lưng rồi mà muốn tập lưng, phải hỏi bác sĩ, xem phim X-ray có trở ngại gì không..
-Phối hợp vừa châm cứu, vừa mát xa, vừa tập luyện thì rất tốt.
-Trường hợp đau kinh niên vì xương rồi, có thể uống thêm Glucosamine có bán tại các tiệm thuốc Tây để kích thích chất nhờn đầu xương và xương.
-Mua một cái máy mát-xa nhỏ cầm tay để chà xát chung quanh chỗ bắp thịt đau sẽ hiệu nghiệm nhanh hơn.
Vài hàng trao đổi những kinh nghiệm trong suốt mấy chục năm qua, nếu có chi sai sót, mong cao nhân chỉ điểm thêm. Chúc quý vị sống lâu, sống khỏe mạnh, và hạnh phúc.
Lê Quang Thọ
5 loại cá biển chứa nhiều thủy ngân
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
PN - Cá được coi là một trong những loại thực phẩm có lợi nhất cho sức khỏe con người. Bất cứ ai cũng có thể ăn nó thường xuyên. Cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất đạm, các vitamine, các chất khoáng và các axit béo omega-3...
Tuy nhiên cũng có những nguy hiểm khi ăn cá: hầu hết chúng đều chứa thủy ngân, và thứ kim loại này rất độc cho cơ thể. Thủy ngân có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Những phụ nữ mang thai (và cả phụ nữ đang có kế hoạch mang thai) cũng được khuyên nên loại bỏ món cá ra khỏi thực đơn của mình, đặc biệt là những động vật có vỏ như trai, sò, vẹm… rất giàu thủy ngân.
Có 5 loại cá: cá thu to, cá mập, cá kiếm, cá pecca vàng và cá ngừ - đã được Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) liệt vào danh sách những loại cá có lượng thủy ngân cao nhất.
Cá hấp thụ thủy ngân từ nước dưới dạng methyl thủy ngân - một hợp chất thậm chí còn độc hơn cả chất gốc. Methyl thủy ngân nguy hiểm đối với sức khỏe con người vì nó tích tụ trong cơ thể, gây ra nguy hiểm cho não và hệ thần kinh, đặc biệt là hệ thần kinh của trẻ nhỏ và bào thai. Thủy ngân còn có thể ảnh hưởng đến thận và gan.
Một số loài hải sản có lượng thủy ngân thấp, bao gồm: cá hồi (cá tự nhiên), cá trê, cua, cá tuyết, cá trích, tôm được cho là hoàn toàn an toàn và tốt cho sức khỏe con người.
#1: ATLANTIC BLUEFIN TUNA
Why It's Bad: A recent analysis by The New York Times found that Atlantic bluefin tuna has the highest levels of mercury of any type of tuna. To top it off, bluefin tuna are severely overharvested, to the point of reaching near-extinction levels, and are considered "critically endangered" by the International Union for Conservation of Nature. Rather than trying to navigate the ever-changing recommendations for which tuna is best, consider giving it up altogether. But if you can't . . .
Eat This Instead: Opt for American or Canadian (but not imported!) albacore tuna, which is caught while it's young and doesn't contain as high levels of mercury.

#2: ATLANTIC SALMON (Both Wild-caught and Farmed)

Why It's Bad: It's actually illegal to capture wild Atlantic salmon because the fish stocks are so low, and they're low, in part, because of farmed salmon. Salmon farming is very polluting: Thousands of fish are crammed into pens, which leads to the growth of diseases and parasites that require antibiotics and pesticides. Often, the fish escape and compete with native fish for food, leading to declines in native populations.
Adding to our salmon woes, the U.S. Food and Drug Administration is moving forward with approving genetically engineered salmon to be sold, unlabeled, to unsuspecting seafood lovers. That salmon would be farmed off the coast of Panama, and it's unclear how it would be labeled. Currently, all fish labeled "Atlantic salmon" come from fish farms. And, as you know if you follow me on Twitter, they're fed pellets that contain pink dye—that's how they get their color. Gross!
Eat This Instead: Opt for Wild Alaskan salmon.

#3: ATLANTIC FLATFISH

Why It's Bad: This group of fish includes flounder, sole, and halibut that are caught off the Atlantic coast. They found their way onto the list because of heavy contamination and overfishing that dates back to the 1800s. According to Food and Water Watch, populations of these fish are as low as 1 percent of what's necessary to be considered sustainable for long-term fishing.
Eat This Instead: Pacific halibut seems to be doing well, but the group also recommends replacing these fish with other mild-flavored white-fleshed fish, such as domestically farmed catfish or tilapia.
#4: IMPORTED KING CRAB
Why It's Bad: The biggest problem with imported crab is that most of it comes from Russia, where limits on fish harvests aren't strongly enforced. But this crab also suffers from something of an identity crisis: Imported king crab is often misnamed Alaskan king crab, because most people think that's the name of the crab. And supermarkets often add to the confusion by labeling imported king crab "Alaskan King Crab, Imported." But Alaskan king crab—crab that actually hails from the great state of Alaska—is a completely separate animal and is much more responsibly harvested than the imported stuff.
Eat This Instead: When you shop for king crab, whatever the label says, ask whether it comes from Alaska or if it's imported. Approximately 70 percent of the king crab sold in the U.S. is imported, so it's important to make that distinction and go domestic.
#5 IMPORTED SHRIMP
Why It's Bad: Imported shrimp actually holds the designation of being the dirtiest of all the seafood we looked at. (For our full list, check out 12 Fish You Should Never Eat.) Problem is, 90 percent of shrimp sold in the U.S. is imported. Imported farmed shrimp comes with a whole bevy of contaminants including antibiotics, residues from chemicals used to clean pens, E. coli, mouse hair, rat hair, and pieces of insects. Yum! Part of this has to do with the fact that less than 2 percent of all imported seafood (shrimp, crab, catfish, or others) gets inspected before its sold, which is why it's that much more important to buy domestic seafood.
Eat This Instead: Domestic shrimp. Seventy percent of domestic shrimp comes from the Gulf of Mexico, which relies heavily on shrimp for economic reasons. Pink shrimp from Oregon are another good choice; the fisheries there are certified under the stringent Marine Stewardship Council guidelines
Công nghệ "siêu bẩn" chế biến vịt nướng
Thời gian qua, nhiều độc giả đã phản ánh về việc ăn vịt quay, vịt nướng có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm. Khi chứng kiến công nghệ chế biến vịt nướng siêu bẩn mà chúng tôi đã tìm hiểu được dưới đây chắc chắn độc giả sẽ tự tìm được câu trả lời cho mình.
Mua vịt bẩn từ đầu nậu
Vịt được mua như thế nào? Nhiều người tự hỏi hàng ngày ở các đô thị, thành phố với hàng ngàn địa chỉ bán vịt nướng len lỏi khắp ngõ ngách, tiêu thụ một lượng vịt lớn đến khó kiểm soát được, vậy số vịt ấy từ đâu ra?
Hiện nay, rất nhiều quán vịt nướng sử dụng nguồn thịt vịt là thịt đông lạnh lấy từ các chợ đầu mối hoặc các đầu nậu. Tất cả các nguồn này đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc chuyển về qua đường tiểu ngạch.
Vịt đã chế biến, giết mổ từ các lò mổ Trung Quốc được đóng thùng tuồn qua biên giới và len lỏi vào các chợ đầu mối. Khi đến tay nhà hàng, quán chế biến, đa phần là vịt đã được giết mổ trước đó cả tuần, thậm chí là vịt chết dịch trước đó nhiều ngày hơn.
Các đầu nậu Trung Quốc sơ chế vịt "bẩn"
Cũng có nhiều cơ sở lựa chọn mua vịt tại các chợ, vịt còn sống về tự giết mổ. Vào vai người xin việc làm đến thâm nhập các địa chỉ bán vịt nướng có giết mổ, chúng tôi luôn bắt gặp những cảnh tượng chế biến bẩn đến khó tin.
Công nghệ giết mổ siêu bẩn
Vịt mua về được vứt đống, bừa bộn trên những sàn mổ nhầy nhụa nước hôi thối. Dưới nền tiết khô đã đóng cạnh, phân vịt vung vãi, ruồi muỗi bu đậu khắp nơi. Tất cả những dụng cụ tham gia vào công việc giết mổ như dao, chậu, khăn … đều không hề được lau rửa sạch sẽ mà được vứt bừa bộn dưới nền đất bẩn thỉu. Mùi hôi nồng nặc cả khu mổ.
Vịt bẩn được ngâm bảo quản trước khi tuồn về thị trường Việt Nam
Bát được xếp la liệt dưới đất. Người ta chỉ lau sơ qua những chiếc bát được vớt lên từ thùng rửa lềnh phềnh mỡ bằng một chiếc giẻ lau nhàu nát. Tiết vịt được cắt đổ vào các bát đã xếp. Tiết bắn tung tóe ra xung quanh cũng không hề được lau dọn. Bát tiết vịt bị dính nhiều lông vịt rơi vào được người thợ mổ thò tay vào vớt, bát tiết tiếp tục được để phơi mặc kệ ruồi đến bám.
Sau khi cắt tiết, vịt được nhúng vào nồi nước nóng đen kịt, sôi sung sục. Nồi nước này có hắc ín (nhựa đường độc hại). Sau khi nhúng khắp vịt vào nồi nước đen kịt, những con vịt cũng bị nhuộm đen. Vịt được nhấc ra vứt trở lại nền đất ướt át. Sau một lúc, người thợ mổ dùng giẻ cũ vuốt nhẹ, chỉ mất vài giây toàn bộ lông vịt đã được vuốt sạch bong, bám theo lớp nhựa đen rơi ra ngoài.
Khâu chế biến như ảo thuật

Nhầy nhụa nơi làm lông vịt
Đa phần vịt được đưa vào chế biến đã có phẩm chất kém, để lâu ngày. Các nơi mổ vịt sống cũng thường dùng loại vịt cỏ của Trung Quốc to mập nhưng nhạt thịt và nhạt da.
Để làm bắt mắt, các chủ quán phết lên thịt vịt một lớp phẩm màu hoặc nhúng vào hóa chất hương liệu màu khiến sau khi nướng vịt trông rất bắt mắt và có mùi thơm hấp dẫn. Đa phần các hóa chất, phẩm màu này đều độc hại và đã bị cấm, song trên thực tế vẫn được các chủ quán sử dụng một cách phổ biến.
Những bếp nướng thường được đặt ngay vỉa hè để thu hút khách, bụi và bẩn bắn đầy lên thịt vịt nhưng vẫn luôn có rất đông người mua vì giá thành vịt nướng ở quán rẻ hơn cả người dân tự mua vịt về nướng. Những phần thịt không bán hết lại được chủ quán xếp chung vào tủ lạnh, thùng đá với thịt vịt sống để hôm sau đem chế biến lại.
Món vịt nướng vẫn là món khoái khẩu của đông đảo người tiêu dùng, để có được sự an tâm khi thưởng thức món ngon này thì trước khi chờ giải pháp có thể có của các cơ quan chức năng người tiêu dùng phải tự là người tiêu dùng thông thái.
Cảnh giác với 7 loại thực phẩm gây ra chứng ợ chua
(Dân trí) - Ợ chua gây khó chịu và đôi khi khiến bạn mất tự nhiên khi đang ăn uống vui vẻ với ai đó. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn cần tránh trong chế độ ăn của mình nếu không muốn chứng ợ chua “gõ cửa hỏi thăm”.
Sô cô la
Tin buồn cho bạn nào là fan cuồng của những thỏi sô cô la ngọt ngào. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra ợ chua so với những loại thực phẩm khác. Lý do bởi vì:
- Sô cô la chứa cafein và các chất kích thích khác như theobromine khiến axit trào ngược.
- Hàm lượng chất béo và ca cao khá cao.
Theo lý thuyết, sô cô la đen tốt hơn sô cô la sữa hàm lượng chất béo cao. Tuy nhiên, cho dù là loại nào thì đều gây ra chứng ợ chua khó chịu này.
Nước soda
Soda cũng như các loại đồ uống có ga khác là nguyên nhân chính gây trào ngược axit dạ dày. Khí ga vào dạ dày sẽ gia tăng áp lực, gây ra hiện tượng trào ngược. Nước soda có chứa cafein và những chất có tính axit thì còn tồi tệ hơn nữa.
Trong số các đồ uống đã được thử nghiệm thì Coke, Tab, và Diet Pepsi là nước uống có tính axit cao nhất. Nếu bạn hay bị ợ chua, tốt nhất tránh các loại nước ngọt hay soda hoàn toàn.
Thực phẩm chiên rán kỹ

Đây cũng là nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng - chứng bệnh do trào ngược thực quản. Các món ăn được chiên rán kỹ được liệt kê vào “danh sách đen” bởi chúng chứa hàm lượng chất béo quá cao.
Bia, rượu
Bia, rượu cũng được xem là nguyên nhân gây ợ chua. Nhiều loại đồ uống không có tính axits nhưng lại tham gia vào quá trình phá vỡ các van dưới đáy thực quản dẫn đến trào ngược.
Tránh được là tốt, nếu không chỉ nên dùng 1 cốc cocktail hoặc 1 chén rượu mỗi ngày.
Sản phẩm từ sữa giàu chất béo
Tất cả các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao đều gây ra ợ chua. Do vậy, sản phẩm từ sữa cũng không nằm ngoài khả năng.
Sử dụng một lượng nhỏ để có hương vị. Dù sao bạn cũng nên nhớ hàm lượng chất béo không được quá cao chứ không phải là loại bỏ hoàn toàn.
Thịt mỡ
Hàm lượng chất béo cao có trong thịt lợn, thịt bò, cừu sẽ nằm lại trong dạ dày và tăng nguy cơ trào ngược axit.
Do vậy, trong một tuần không nên ăn quá nhiều. Tốt nhất một lần/tuần.
Cafein
Một tách café buổi sáng cũng tốt, giúp bạn tỉnh táo nhưng lại không tốt cho cái dạ dày của bạn. Hãy thử chuyển sang trà hoa cúc, trà thảo dược hoặc một tách trà xanh mỗi ngày. Hiệu quả sẽ nhân gấp đôi.
Những món ăn giúp nhuận da, chống lão hoá
(Dân trí) - 5 loại thực phẩm cơ bản sau khi được chế biến khéo léo sẽ giúp duy trì sự tươi trẻ của làn da, chống rụng tóc... cũng như bài độc, bổ dưỡng cho sức khỏe.

Mật ong
Ăn mật ong thường xuyên giúp duy trì làn da hồng nhuận, sáng bóng. Mật ong được mệnh danh là thực phẩm dinh dưỡng hoàn hảo nhất từ thiên nhiên với hàm lượng lớn các vitamin, amino axit cần thiết cho cơ thể.
Cách dùng: Tốt nhất nên dùng 25-50g/ngày, không vượt quá 100g/ngày để tránh trường hợp cơ thể không thể hấp thụ hết dưỡng chất, gây tiêu chảy nhẹ. Thông thường có thể hoà mật ong vào nước ấm, sữa đậu nành, hoặc sữa tươi để uống. Tuyệt đối không để mật ong tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, trên 60 độ, để tránh phá huỷ các dưỡng chất.
Mật ong là thực phẩm tính axit yếu, tạo phản ứng hoá học yếu với kim loại. Do đó, không dùng bình kim loại để đựng mật ong, chỉ sử dụng chai nhựa, hoặc chai thuỷ tinh. Ngoài ra, mật ong cũng rất dễ hấp thụ các phân tử nước trong không khí, dẫn đến lên men biến chất, bởi vậy cần chú ý bịt kín khi bảo quản. Tốt nhất nên đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát.
Chú ý: Nhiệt độ thông thường của nước ấm khi dùng với mật ong là khoảng 40 độ. Nếu mật ong có cặn ở dưới không nhất thiết do chất lượng, có thể là kết tủa của glucozơ, một đặc tính vốn có của mật ong.
Cà chua
Cà chua có chất lycopene, giúp làn da sáng bóng, mịn màng. Thực nghiệm đã chứng minh, ăn cà chua thường xuyên giúp tránh quầng thâm mắt, và chống đen sạm do nắng.
Cách dùng: Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra, cà chua chín có giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn cà chua sống. Khi cà chua được nấu đến 88 độ, mặc dù lượng vitamin C bị suy giảm, nhưng chất lycopene và các chất chống oxy hoá khác lại tăng lên rõ rệt, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư.
Cà rốt
Trong cà rốt có hàm lượng beta-carotene phong phú, giúp duy trì chức năng thông thường của các cấu trúc tế bào, làm giảm nếp nhăn, tăng cường trao đổi chất cho da, duy trì làn da mịn màng, tươi nhuận.
Cách dùng: Chất beta-carotene gặp dầu sẽ dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể hơn. Bởi vậy, món cà rốt xào sẽ rất có lợi cho làn da.
Ngoài ra, hầm cà rốt với thịt bò cũng là lựa chọn không tồi. Nhưng tốt nhất nên luộc chín cả củ cà rốt, sau đó mới cắt khúc, cho vào nồi hầm cùng thịt bò trong vài phút. Theo các nhà khoa học Anh, cách này giúp tăng lượng chất chống ung thư trong cà rốt lên ¼ so với việc cắt khúc khi cà rốt chưa chín.
Rong biển
Rong biển là thực phẩm tính kiềm chứa hàm lượng khoáng chất phong phú. Ăn rong biển thường xuyên có thể làm giảm hiện tượng da dầu. Ngoài ra, rong biển còn giúp “bà đẻ” bài máu độc ra khỏi cơ thể, có tác dụng chống rụng tóc, rụng răng.
Cách dùng: Cách dùng phổ biến nhất là nấu canh, hoặc trộn sa lát.
Sữa tươi
Sữa tươi là loại thực phẩm yêu thích của làn da, giúp cải thiện hoạt tính của các tế bào, làm chậm quá trình lão hoá, tăng tính đàn hồi và giảm nếp nhăn cho da,  
Cách dùng: Thông thường, người trưởng thành nên uống 400-500ml sữa/ngày, tối thiểu 250ml/ngày, và không vượt quá 1.000ml/ngày.
Tốt nhất nên uống sau khi ăn sáng, giữa các bữa ăn trong ngày, hoặc trước khi đi ngủ. Chỉ nên uống sau khi đã ăn chút gì đó có tinh bột, để sữa có thể lưu lại trong dạ dày lâu hơn giúp cơ thể có thể hấp thụ được hết các dưỡng chất.
Thực phẩm bài độc, giúp vòng eo thon gọn
(Dân trí) - Những thực phẩm dưới đây có thể bạn ăn hằng ngày mà không biết rằng nó có tác dụng bài độc, thanh lọc máu và giảm tích mỡ vùng bụng.
Rau khoai lang
Rau khoai lang dễ mang lại cảm giác no, lại có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, giúp ngăn ngừa táo bón.
Ngó sen

Ngó sen có tác dụng lợi tiểu, có thể đẩy nhanh quá trình bài thải các chất độc ra khỏi cơ thể giúp thanh lọc máu.
Kê dễ tiêu hoá, không gây kích thích thành dạ dày, nên thích hợp để làm món ăn giải độc cho cơ thể. Cháo kê có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, cũng là nguồn dưỡng chất phong phú giúp làn da trắng đẹp.
Gạo lứt
Gạo lứt vẫn giữ được nguyên cám gạo, hàm lượng xơ phong phú, có tác dụng hút nước, hút chất béo, mang lại cảm giác no. Do đó có thể hỗ trợ quá trình tiêu hoá và bài độc cho cơ thể. Ăn 1 bát cháo gạo lứt mỗi sáng cũng là lựa chọn không tồi để bài độc cho cơ thể.
Đậu đỏ

Đậu đỏ giúp tăng cường hoạt động của dạ dày và ruột, giảm thiểu tình trạng táo bón, có tác dụng lợi tiểu. Có thể uống nước đậu đỏ không đường cách nhật để thúc đẩy quá trình bài độc của cơ thể.
Cà rốt
Cà rốt giúp cải thiện tình trạng táo bón. Hàm lượng beta-carotene phong phú giúp trung hoà độc tố trong cơ thể. Cà rốt tươi có công dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng rất tốt. Có thể dùng hỗn hợp nước cà rốt, mật ong, chanh tươi để giải khát và bài độc cho cơ thể.
Củ mài

Sơn dược rất tốt cho hệ tiêu hoá, giúp giảm thiểu hiện tượng tích mỡ dưới da, ngăn ngừa béo phì, và tăng cường hệ miễn dịch.
Khoai lang

Khoai lang giàu chất xơ dễ tiêu hoá, giúp hỗ trợ cho hoạt động của ruột và dạ dày, đẩy nhanh quá trình bài chất thải ra khỏi cơ thể.
Đậu xanh

Đậu xanh có công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giải khát. Ăn đậu xanh thường xuyên giúp bài độc cho cơ thể, và chống phù nề. Tuy nhiên, thời gian đun đậu xanh không nên quá lâu để tránh phá huỷ các axit hữu cơ, làm giảm tác dụng vốn có.
Yến mạch

Yến mạch cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, bài độc cho cơ thể.
Mướp đắng

Trong mướp đắng chứa 1 loại protein có hoạt tính sinh lý chống ung thư rất mạnh. Loại protein này có thể kích thích chức năng phòng vệ của hệ miễn dịch, giúp tăng cường hoạt tính của các tế bào miễn dịch, từ đó tiêu trừ các chất độc hại trong cơ thể.
Củ cải trắng

Củ cải trắng có công dụng lợi tiểu, hỗ trợ tiêu hoá, và cũng có lợi cho việc giảm cân.
Hành tây

Hành tây giúp tăng cường chức năng tiêu hoá, và đặc biệt có lợi cho gan. Hành tây kết hợp với các lại rau củ giàu chất xơ như hoa lơ xanh, cà rốt, rau cần…sẽ giúp phân giải các độc tố tích tụ trong cơ thể hiệu quả hơn, mang lại công dụng bài độc rõ rệt.
Món ăn uống giải nhiệt
Mùa hè nóng nực là chủ khí và cũng chính là dương tà gây hao tổn khí và tân dịch, khiến người bải hoải mệt mỏi không muốn ăn gì, chỉ thấy khát nước. Đó là do nắng nóng (thử tà) đã xâm nhập vào cơ thể….
Để có thể phục hồi được tân dịch, giữ vững nguyên khí, ngoài các biện pháp giảm nhiệt môi trường cần kết hợp sử dụng những món ăn thanh đạm (dễ tiêu hóa) có công hiệu giải nhiệt cơ thể, giúp bồi phụ lại những muối khoáng và nước cũng như dinh dưỡng...

Các đồ uống giải khát, thanh nhiệt
Để bổ sung lượng muối và nước mất đi do ra mồ hôi: Hằng ngày cần từ 1,5 - 2 lít nước. Nếu làm việc ngoài trời nóng hay trong hầm lò thì lượng nước cần bổ sung nhiều hơn. Tốt nhất là sử dụng gạo rang, muối ăn, đường để chế thành nước uống cho công nhân, học sinh... Ngoài ra với từng cá nhân hay trong hộ gia đình có thể sử dụng các sản phẩm giải khát sau:
Nước ép củ mã thầy: Củ mã thầy tươi, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, ép lấy nước uống vừa giải nhiệt, giải khát lại bổ dưỡng.
Dưa hấu hay dưa bở: gọt bỏ vỏ xay hay ép lấy nước cho chút đường uống giải nhiệt, giải khát và bổ dưỡng.
Nước mía tươi: Uống vừa giải nhiệt, giải khát lại bổ dưỡng sức khỏe nhờ mía có vị ngọt, tính hàn, giàu dinh dưỡng.
Dùng rau má, diếp cá: Lượng tùy người sử dụng, xay lấy nước uống (có thể thêm chút đường cho dễ uống), có tác dụng giải nhiệt tốt.

Nước chanh quả hoặc chanh leo: vắt lấy nước cho vài lát vỏ thái nhỏ vào. Chanh nhiều vitamine C, vừa có công hiệu giải khát, giải nhiệt rất tốt, lại còn tác dụng làm đẹp da, sát khuẩn, trị ho...
Chè đậu đen: Giúp giải nhiệt, giải độc ngày hè còn có công hiệu bổ dưỡng nhất là đối với người thận hư, suy nhược do cảm nặng...
Sữa chua: Rất tốt trong ngày hè vì có lợi cho tiêu hóa và tốt nhất là cho phụ nữ vì còn giúp làm đẹp da.
Bột sắn dây: Vừa giải nhiệt, giải khát, giải độc và bổ dưỡng.
Nước chè xanh: Giúp giải nhiệt, giải khát và bổ dưỡng sức khỏe.
Nước lá vối, nụ vối: Giải nhiệt, giải độc, giải khát.
Nước khổ qua: Ép lấy nước uống, giải nhiệt tốt cho mùa nắng nóng.
Nước mơ, nước sấu ngâm đường: vừa giải nhiệt, giải nắng, giải khát...
Các món ăn thanh đạm, giải nhiệt, giàu dinh dưỡng có công hiệu bồi bổ sức khỏe gồm:
Canh mồng tơi nấu cua, Bí xanh, Dưa leo, Rau đay, Rau ngót, Rau dền, rau muống nấu me hay quả sấu... nấu thành canh ăn trong bữa cơm hàng ngày.
Theo BS Hoàng Tuấn Linh
Sức khỏe & An toàn thực phẩm
Các nhà khoa học phát hiện ăn thịt nướng kết hợp uống nước ngọt có gas (nước được chiết xuất từ cây coca) có thể dẫn tới nguy cơ bị ung thư xương.
Thận trọng ăn thịt nướng với đồ uống có gas

Món thịt nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều người bởi vì mùi vị của thịt rất thơm ngon, nó đã trở thành món ăn được lựa chọn đầu tiên trong các bữa tiệc. Nhưng không mấy ai biết là trong quá trình thịt được nướng có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe: hàm lượng mỡ và cholesterol rất cao.
Vấn đề đặc biệt đáng được chú ý trong phát hiện lần này của các nhà khoa học - ăn thịt nướng kết hợp uống nước ngọt có gas (nước được chiết xuất từ cây coca) có thể dẫn tới nguy cơ bị ung thư xương.
Nếu chỉ uống riêng nước ngọt có gas hoặc chỉ ăn thịt nướng không thì không ảnh hưởng quá lớn tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu kết hợp 2 món này với nhau, thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Bởi vì chất coffeine có chứa trong đồ uống của cây coca sẽ thúc đẩy sự chuyển động của các ion C sau khi thịt nướng được phân giải. Hiện tượng này gây ra sự suy thoái chất vôi trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự hình thành các tế bào xương. Việc này mà diễn ra quá nhiều lần rất dễ gây biến chuyển bệnh lý dẫn tới ung thư xương.
Tuy nhiên, thịt nướng nên ăn kèm với các loại rau xanh hoặc hoa quả tươi như rau sống, cà chua, củ cải trắng, ớt xanh và các loại quả như táo, đào, chanh đều là các đồ ăn có chứa nhiều vitamin C và E. Trong đó hàm lượng vitamin C cao có thể giảm thiểu được các độc tố gây ung thư; còn vitamin E có tác dụng rất tốt trong việc chống lại quá trình oxy hóa. Cách kết hợp ăn uống này có thể giảm thiểu được những tác hại do món thịt nướng mang lại.
Miệng hôi, cho dù là bất kỳ nguyên nhân gì cũng luôn khiến cho bạn thiếu tự tin. Một số cách đơn giản sau có thể rất hữu ích cho bạn đấy!

1. Sữa – giúp khử mùi sau khi bạn ăn tỏi

Ăn tỏi rất tốt cho sức khỏe nhưng nó lại có một nhược điểm đó là làm cho hơi thở của bạn thật khó chịu. Đôi khi, dù đã đánh răng hay thử rất nhiều cách nhưng bạn vẫn có cảm giác không được tự tin. Hãy uống một cốc sữa bạn sẽ thấy hết mùi tỏi ngay!

2. Chanh
Chanh có tính axít, vị hơi đắng, có tác dụng giải khát, giúp tiết nước bọt. Có thể cho một chút bạc hà vào ly nước nóng, đồng thời cắt vào đó một vài lát chanh mỏng, nó sẽ giúp bạn loại bỏ ngay mùi hôi miệng.
7 loại thực phẩm
Sữa chua sẽ giúp bạn giảm mùi hôi miệng
3. Cần tây

Cần tây là loại rau có tác dụng rất tốt trong việc giúp “đánh bay” các loại mùi hôi miệng, đặc biệt là mùi thuốc lá. Để đạt được hiệu quả cao hơn bạn có thể ăn sống và nhai kỹ hơn một chút hoặc là dùng làm trà uống. Ngoài tác dụng khử mùi hôi miệng rau cần còn rất hữu ích cho hệ tiêu hóa của bạn đấy!

4. Sữa chua

Theo nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu duy trì ăn sữa chua hàng ngày có thể giúp giảm hàm lượng Hydrogen sulfide trong khoang miệng, những loại chất này chính là thủ phạm hàng đầu gây mùi khó chịu. Ăn sữa chua đúng giờ còn có thể ngăn chặn các vi khuẩn có hại sinh sôi trong khoang miệng. Tuy nhiên, sữa chua tự nhiên mới có tác dụng tốt như vậy còn nếu là loại có đường thì có thể sẽ bị giảm đi đôi chút đấy!

5. Quất ngọt

Quất ngọt rất hữu hiệu cho việc khử mùi hôi miệng do thức ăn trì trệ trong quá trình tiêu hóa, có thể lấy 5-6 quả quất ngọt rửa sạch ăn cả vỏ. Nó có mùi thơm nhẹ và có tác dụng thuận khí kiện tì, rất tốt cho tiêu hóa.

6. Mật ong

Bệnh táo bón làm các chất cặn bã tích tụ lâu cũng là nguyên nhân gây nên hôi miệng. Dùng một thìa mật ong pha vào ly nước ấm, uống vào mỗi bưởi sáng trước khi ăn. Mật ong có tác dụng thông nhuận đường ruột và loại bỏ các chất cặn bã.

7. Bưởi giúp loại bỏ mùi hôi sau khi uống rượu

Bưởi có tác dụng trị viêm miệng, loại bỏ khí dư trong dạ dày, giải độc rượu và lấy đi tất cả những mùi khó chịu sau khi uống rượu.
Cà chua, cải bắp, cam, súp lơ,…là một trong số những loại thực phẩm có chứa các chất “thần kỳ” giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm.
Thực phẩm là loại vũ khí tốt nhất của con người trong việc chiến đấu và bảo vệ cơ thể trước bệnh tật. Các loại thực phẩm khác nhau cung cấp các loại dưỡng chất khác nhau tác động vào quá trình trao đổi chất của cơ thể.
Sự thiếu hụt hoặc quá nhiều bất cứ chất dinh dưỡng nào đều gây nên hiện tượng rối loạn hay một loại bệnh nào đó. Đặc biết khi bạn đang có bầu tình trạng thiếu dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng không tốt đến em bé.
Ung thư là căn bệnh khá phổ biến và có nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Bệnh có thể có nguyên nhân từ di truyền, hút thuốc lá, khói thuốc, chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh.
Những loại thực phẩm hạn chế nguy cơ ung thư

Bạn có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư của mình bằng cách đưa những loại thực phẩm phù hợp vào chế độ ăn uống của mình. Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng giúp cơ thể chống lại các loại vi sinh vật hay việc rồi loạn liên quan đến hệ miễn dịch.
Các loại rau cải
Cải bắp, súp lơ và bông cải xanh là một trong những loại rau “nổi tiếng” của gia đình họ cải. Chúng có chứa một số thành phần quan trọng trong việc hạn chế ung thư. Hợp chất indole-3-carbinol đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc chống lại căn bệnh ung thư vú. Sulforaphane giúp ngăn chặn sự xuất hiện của ung thư ruột kết và ung thư trực tràng. Hai loại chất nổi tiếng khác là lutein và zeaxanthin lại có tác dụng rất lớn trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.
Cà chua
Những loại thực phẩm hạn chế nguy cơ ung thư
Cà chua là loại thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa. Một trong những chất chống oxy hóa nổi tiếng là lycopene. Loại chất này sẽ triệt tiêu ngay lập tức phần “gốc tự do”. Các phần gốc tự do này được coi là nguyên nhân kích thích sự tăng trưởng và phát triển của tế bào ung thư.
Các loại hạt ngũ cốc
Ngoài việc là nguồn cung cấp nguồn protein đáng quý, các loại hạt ngũ cốc còn có rất nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Các loại hạt này còn là nguồn cung cấp phong phú chất selenium. Loại chất này rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.
Các loại quả thuộc họ cam
Những loại thực phẩm hạn chế nguy cơ ung thư
Đây là những loại quả rất giàu vitamin C, một loại chất chống oxy hóa tuyệt vời trong việc tăng cường hệ miễn dịch với bện ung thư một cách hiệu quả bằng việc chống lại “gốc tự do” và tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch của cơ thể.
Những loại rau quả và trái cây có màu
Những loại rau quả màu đỏ, màu xanh, màu vàng, màu cam và màu tím rất giàu dinh dưỡng, trong đó có một số loại hoạt động như chất chống gây ung thư, giúp cơ thể loại bỏ các chất gây ung thư một cách tự nhiên.

1 comment: