Friday, January 6, 2012

Cây lạ trên thế giới

10 loài cây vĩ đại nhất thế giới
10. Cây "cô đơn" nhất(Lonely tree)
Không phải là loại cây to lớn, nhưng hình ảnh một cây bách mọc lên cô đơn giữa vách đá của bán đảo Monterey, California đã tạo nên một hình ảnh kỳ vĩ của vùng biển Thái Bình Dương.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Cây bách chơ vơ trước biển
9. Cây làm xiếc
Nhờ bàn tay can thiệp của con người, những cây có hình thù kỳ quái đã được tạo nên. Ví dụ điển hình là cây hình giỏ, để tạo nên một hình dáng kỳ lạ này, người làm vườn Axel Erlandson đã phải ghép sáu cây sung lại để hình thành những mắt lưới.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Cây hình giỏ
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Cây hai chân
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Cây bậc thang
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Axel Erlandson và cây đã được nhà triệu phú Michael Bonfante mua vào năm 1985
8. Cây khổng lồ
Củ tùng là một loại cây chỉ phát triển tại Sierra Nevada, California, và được đánh giá là một trong những loại cây vĩ đại nhất thế giới. Cây lớn nhất được tìm thấy tại Vườn quốc gia củ tùng có độ cao 275m, nặng 6000 tấn, thể tích 1.468 m³. Cây củ tùng này đã có khoảng 2.200 tuổi, và mỗi năm nó sẽ còn tăng thêm 1m8 chiều cao nữa.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Cây củ tùng lớn nhất thế giới
7. Cây cao nhất thế giới
Cùng họ với cây củ tùng, cây tùng bách gỗ đỏ được đánh giá là loại cây cao nhất thế giới. Năm 2006, nhà tự nhiên học Chris Atkins và Michael Taylor đã tìm thấy loại cây cao nhất có tên Hyperion với chiều cao 155,6 m, vượt kỳ tích của cây Stratosphere tại công viên quốc gia với 112,8m.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Cây tùng bách gỗ đỏ trong vườn quốc gia
6. Cây nhà thờ
Cây sồi có hình nhà thờ là một cây rất nổi tiếng ở Pháp, hơn cả một cái cây thông thường, người ta còn tái tạo nó theo hình một tòa nhà cùng với phòng để cầu nguyện. Vào năm 1669, các kiến trúc sư l’Abbe và Cerceau đã quyết định khoét một thân cây sồi 500 tuổi (vào thời điểm đó) để tạo hình một nhà thờ. Cho đến thời điểm này, cái cây kỳ lạ này đang chết dần chết mòn. Người ta đã phải cố kéo dài sự sống của nó bằng sự trợ giúp của dây cáp và các cột chống để hi vọng cái cây sẽ còn sống mãi với thời gian.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
10 loai cay vi dai nhat the gioi
10 loai cay vi dai nhat the gioi
5. Quần thể cây lớn nhất
Điều đặc biệt là hầu hết các loại cây trên vùng đất Utah đều có hình dáng tương tự nhau. Những giống cây dương này trải dài trên 43 hécta với 47.000 thân cây. Độ tuổi trung bình của những cây dương này là 130 tuổi, và người ta cũng ước tính là quần thể cây này đã tồn tại khoảng 80.000 năm.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
10 loai cay vi dai nhat the gioi
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Quần thể cây dương vào mùa đông
4. Cây bách khổng lồ
Những cây bách lớn nhất được phát hiện gần thành phố Oaxaca, Mexico. Thân cây lớn nhất của cây bách có thể lên tới 58m khiến cho người ta vẫn thường đùa rằng, đừng ôm cây, hãy để cây tự ôm bạn.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Cây bách khổng lồ còn có tên "Tree of Life"
3. Rễ khổng lồ
Không được liệt vào danh sách những loại cây to nhất thế giới, nhưng cây đa cổ kính lại gây ấn tượng ở những chiếc rễ đâm ra từ cành và bám xuống mặt đất. Cây đa nổi tiếng nhất có tên Sacred Fig (cây thần) được tìm thấy tại Anuradhapura, Sri Lanka. Người ta truyền rằng đây chính là một cây được phát triển từ cái gốc của một cây khác kể từ khi đạo Phật được khai sáng vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Với ước tính được trồng từ khoảng 288 trước Công nguyên, cây đa này được đánh giá như là một loại cây già nhất thế giới do con người trồng.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
10 loai cay vi dai nhat the gioi
10 loai cay vi dai nhat the gioi
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Cây đa già nhất thế giới do con người trồng
2. Cây lâu năm nhất
Cây già nhất thế giới chính là cây thông có tên Methuselah tại California với 4.838 tuổi. Methuselah được đánh giá không chỉ là một cây già nhất mà còn được đánh giá là cây thuộc dòng vô tính sót lại lâu nhất.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Trước đó, vào năm 1964, kỷ lục này thuộc về cây Prometheus với khoảng 5000 tuổi, nhưng thật đáng tiếc là nó đã không thể sống sót chính vì bàn tay của các nhà khoa học.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Gốc của cây Prometheus
1. Cây bao báp
Một cây bao báp bình thường có thể phát triển ở chiều cao 30m và chiều rộng 11m. Hình dáng kỳ lạ với thân cây phình to có thể chứa được tới 120.000 lít nước. Bao báp thường phát triển ở Châu Phi hoặc Úc. Quần thể cây bao báp vĩ đại nhất thế giới có thể tìm thấy tại Morondava, Madagascar.
10 loai cay vi dai nhat the gioi
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Quần thể bao báp
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Bao báp tại Zimbabwe
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Cây bao báp hình bình trà
10 loai cay vi dai nhat the gioi
Bao báp tại Kayila Lodge, Zambia bị biến thành WC
Vài loài cây lạ trên thế giới
Với những đặc điểm "không giống ai", 10 loài cây dưới đây có thể khiến bạn ngạc nhiên và... thích thú.
Với những đặc điểm "không giống ai", 10 loài cây dưới đây có thể khiến bạn ngạc nhiên và... thích thú.
Cây amorphophallus titanum (hoa xác chết), có nguồn gốc từ đảo Sumatra (Indonesia)
Cây dracuunculus vulgaris, với hoa màu tím mọc thẳng lên từ thân, bao quanh là những chiếc lá xanh sọc trắng

Cây nepenthes tanax ăn thịt
Cây bắt ruồi venus

Hoa diệc bạch trông như những con chim trắng

Cây drosera capensis ăn thịt, sống ở Nam Phi. Vũ khí của nó là chùm tua dính nhớp có thể tóm gọn con mồi trong tích tắc

Rafflesia arnoldii, loài hoa to nhất thế giới và cũng có mùi kinh khủng nhất, chỉ mọc tại các khu rừng mưa nhiệt đới ở Sumatra và Borneo (Indonesia)

Hoa tacca chantrieri (râu hùm), mọc ở những vùng nhiệt độ nóng ẩm, thường chỉ có ở vùng Đông Nam Á

Cây sung kỳ lạ này bám chặt lấy một thân cây khác và lớn dần lên đến tầng cao nhất. Rễ của chúng cũng quấn quanh thân cây, lấy đi chất dinh dưỡng của cây chủ

Cây lunaria annua, sống ở châu Âu, với đặc trưng là những quả hạt trong suốt
Bò, dê, ngựa… ăn cây cỏ là chuyện thường, nhưng cây ăn thịt là một sự lạ, đã có lâu nhưng vẫn luôn là sự hào hứng đối với những người yêu thích cây cảnh. Có ở VN từ hơn 10 năm trước, nhưng khoảng 1, 2 năm gần đây, các loài cây ăn thịt mới được nhiều người chơi cây cảnh yêu thích.

“Một con ruồi vo ve quanh một loài cây kỳ lạ này, chỉ lỡ sơ sẩy đậu xuống sẽ bị lá cây khép chặt lại, giữ con ruồi bên trong. Một lúc sau, lá cây mở ra và con ruồi đã biến mất vì cái cây đã ăn thịt nó!” – đó là câu chuyện thú vị mà những người yêu thích loại cây này vẫn nói với nhau.

Cây ăn thịt là tên gọi chung của nhiều loại cây như cây hố bẫy có tên khoa học là Sarracenia, cây gọng vó hay cây bắt mồi có tên khoa học là Flytrap, cây nắp ấm có tên khoa học Nepenthes... Do sinh sống trong điều kiện sống nghèo dưỡng chất nên một số bộ phận cây như lá, thân phải có sự thay đổi để tìm dưỡng chất nuôi cây.


"Càng ít dinh dưỡng, những hố bẫy côn trùng càng tươi tốt, đẹp rực rỡ để mời gọi côn trùng sập bẫy. Khi côn trùng rơi vào hố bẫy, nắp ấm sẽ đóng lại và chất nhầy trong hố bẫy sẽ xử lí, chế biến thịt côn trùng thành chất dinh dưỡng nuôi cây" - anh Hoàng Văn Linh, chủ cửa hàng cây cảnh ở Quận 2 TP. Hồ Chí Minh kể về cách thức kiếm ăn của loài cây ăn thịt.

GS.TS Võ Văn Chi cho biết, hiện có khoảng 500 loại cây ăn thịt trên thế giới, chúng có khả năng phi thường là phát triển trong môi trường axit, khô cằn và hiếm hoi chất dinh dưỡng. Là thực vật biết quang hợp song cũng biết săn mồi để lấy thêm dinh dưỡng. Chúng thường sống ở đầm lầy, trên đất cát, trong ao hồ nghèo chất dinh dưỡng, phần lớn tập trung ở vùng nhiệt đới. Loại cây này chuyên mọc ở vùng đầm lầy dọc bờ biển Nam Carolina, nước Mỹ. Riêng ở Việt Nam có hơn 20 loài và chia thành rất nhiều họ khác nhau.

Khoảng 10 năm nay, người chơi cây cảnh VN đã biết đến loại cây này, hiện nay thú chơi cây ăn thịt đã phổ biến. Mời quý vị cùng thưởng thức chùm ảnh bắt mồi của cây ăn thịt.
Nắp ấm - loại phổ biến nhất trong các loại cây ăn thịt ở VN.

Cây nắp ấm có tên khoa học Nepenthes (có hình giống cái ấm có nắp đậy). Khi côn trùng đậu trên miệng phần nắp ấm, sẽ bị trơn tuột rơi vào lòng ấm rất trơn không thể thoát và bị cái cây tiêu hóa nhờ trong dung dịch nước (chứa các enzym tiêu hóa hay vi khuẩn) bên trong ấm. Chất dịch này sẽ tiêu hóa phần mềm của cơ thể côn trùng. Khi đã tiêu hóa hết, cây lại mở nắp, tiết mật dụ dỗ con mồi mới.


Loài cây ăn thịt kỳ lạ nhất có lẽ là cây bắt ruồi Venus flytrap có tên khoa học là Dionaea muscipula từng được mệnh danh “Thực vật kì diệu nhất thế giới”. Loại cây này mới được những người sưu tập cây ăn thịt ở VN mua trong thời gian gần đây.

Cây bắt ruồi, Venus flytrap có tên khoa học là Dionaea muscipula. Cây bắt ruồi từng được Charles Darwin mô tả là "một trong những loài thực vật kỳ diệu nhất trên thế giới". Loài cây này có thể tóm chặt một con ruồi bay qua bằng những cái lá hình vỏ sò của nó chỉ trong 100 miligiây, nhanh hơn cả một cái chớp mắt.


Cây bắt ruồi Venus có những chiếc lá kỳ lạ với hai mảnh có khớp nối với nhau. Mỗi lá đều có mép gai nhọn. Các nhà khoa học Pháp và Mỹ giải thích, khả năng bắt ruồi siêu nhanh của loại cây bắt ruồi venus là do sức căng của thực vật.

Nhiều người thích các loại cây ăn thịt vì quan niệm đây là cây phong thủy. Không cần chăm sóc nhiều, chỉ trồng trên xơ dừa hoặc cát, tưới nước 2 – 3 ngày/ 1 lần thì cây luôn tươi đẹp, trồng ở phía Đông Nam sẽ đưa lại nhiều tài lộc.

Theo anh Nguyễn Hoài Nam, một người sưu tầm cây bắt ruồi ở Quận Thủ Đức TP.HCM cho biết: “Cây bắt ruồi nếu được chăm sóc kĩ quá sẽ không có khả năng… bắt ruồi. Loài nắp ấm thì sẽ không ra ấm hoặc ra ấm rất nhỏ dù cây nhanh tươi tốt. Lúc gia đình ở Bến Tre, tôi đã trồng vài cây nắp ấm, tưới thường xuyên nước song nhiều phù sa cho cây thì cây tươi tốt như cây bình thường mà không có ấm nào ra”.





Những cây gọng vó (tên khoa học Flytrap) thi nhau trổ tài bắt muỗi để hút chất dinh dưỡng.

Vậy ở vùng nghèo dinh dưỡng nhất, một cái cây có khả năng ăn thịt… heo hay không? Anh Văn cũng như nhiều người đã rất tò mò. Anh đã thử… cho thịt heo vào nắp ấm và nắp bị héo, thối dần. Do cây không thể tiêu hóa được lượng đạm. Thậm chí, cái lá, cái ấm nào tiêu hóa quá nhiều ruồi hoặc thức ăn không tươi, mau ôi, lá sẽ héo và chết.
Weird tree!
palm-trees.jpg
Strange Trees

Trees Overgrowing Objects
Tree Sculpture
Tree Furniture
Arbosculpture

creepy tree
creepy tree
tree creepy
weird tree
tree creepy hole
weird tree
strange tree
scary tree
amazing tree
cool tree
incredible trees
socotra island tree
amazing little tree
tree in jemen
weird tree
weird trees in jemen
world biggest tree 1
world biggest tree 2
world biggest tree 3
world biggest tree 4
world biggest tree 5
world biggest tree 6
world biggest tree 7
world biggest tree 8
world biggest tree 9
Worlds largest tree.
http://farm4.static.flickr.com/3187/2929868925_794e360e99.jpgPirangi do Norte, Brazilhttp://images.travelpod.com/users/peterandsusan/world_tour_2007.1175701200.bahrain_tree_of_life.jpgTree of Life, Bahrain




Allouville, Bellefosse b
Baobap, Madagascar




Banyan Tree: Sri Maha Bodhi Tree








http://zuzutop.com/wp-content/uploads/2010/01/Baobab_Tree_AlliCooper-.jpg
อันดับ 4. Montezuma Cypress : The Tule Tree

http://images.bidorbuy.co.za/user_images/651/390651_090821033205_Dragon5.JPGdragon tree in Canary islandhttp://image24.webshots.com/25/4/93/47/30949347NGUgElRnXM_fs.jpghttp://www.songsouponsea.com/Promenade/dragon%20tree%20icod.jpg
10 cây thông giáng sinh sáng tạo nhất thế giới
1 - Cây thông kim cương Nhãn hiệu trang sức nổi tiếng Singapore Soo Kee Jewellery đã tạo nên cây thông đắt giá này từ 21,789 viên kim cương (913 cara) và 3,762 hạt pha lê.
Cây này đắt giá thui chứ mức độ sáng tạo thì cũng chưa
đủ độ gây "shock", phải không?
2 - Cây thông sách
Đây là 1 trong những lý do tại sao chúng mình nên "iu"
sách, hà hà
3 - Cây thông ngược
Cây thông úp ngược này cao hơn 2 mét. Dựng nó trong nhà thì tốn ít
đất thôi nhưng mà không gian phía trên sẽ hơi vướng, nhờ?
4 - Cây thông từ dế lót cốc
Chỉ cần khéo tay một chút bạn sẽ làm
cây thông này dễ ợt...
5 - Vỏ bút chì
Hay thiệt, thế mà mình toàn gọt xong vứt vỏ đi luôn
6 - Dây thép uốn vòng
Không khó thật, chỉ có điều mình phải tỉ mỉ một tí
7 - Lông ngỗng
8 - Cây thông - những cục tròn ánh xanh
Đẹp quá!
9 - Cây thông từ người
Đây có lẽ là cây thông biết... đi hiếm hoi của thế giới
10 - Cây thông từ họ nhà tre trúc
Bonus thêm cho bạn video về cây thông làm từ vỏ chai lọ

1 comment: