Friday, January 6, 2012

CỦ NGHỆ



http://www.yeutretho.com/anh-tre-tho/2010/03/05/nghe1bb87vame1baadtong.jpgTrước nay, củ nghệ (turmeric) thường được dùng về mặt điều vị, mùi vị thơm hắc của nó còn là món ăn chính của người Ấn Độ.
Thật ra, củ nghệ cũng có rất nhiều tác dụng trong điều trị, người Ấn dùng một loại tinh chất từ nghệ để rửa mắt trong việc chữa viêm kết mạc. Có bằng chứng cho thấy, curcumin là thành phần hoạt chất chính trong nghệ, giúp tăng bài tiết dịch mật tiêu hóa chất béo, bảo vệ cho gan. Sau đây là một vài khám phá mới về hoạt chất thần kỳ curcumin trong nghệ. Trong cuộc sống, nhân dân ta thường dùng nghệ vàng để bôi lên da, non cho mau liền da không bị nhiễm khuẩn, nhiều người dùng bột nghệ vàng mật o¬ng để chữa bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, các bệnh về viêm túi mật, sỏi mật. Tuy nhiên, nhiều người chưa có dịp để hiểu sâu hơn ở góc độ khoa học về tác dụng của nghệ vàng. 4 công dụng nổi bật:
Củ nghệ không chỉ có công dụng giúp liền sẹo mà còn mang lại rất nhiều tác dụng hữu ích đặc biệt đối với sức khoẻ con người. Nghệ có 4 công dụng nổi bật:
1. Nghệ giúp giảm cân, lưu thông và lọc máu.
2. Nghệ giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn sống ký sinh trong ruột, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hoá.
3. Mới đây người ta đã chứng minh được rằng có thể sử dụng nghệ để chống ung thư và nghệ có khả năng kháng viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng.
4. Có thể dùng nghệ để khử trùng và mau lành vết thương.
Sử dụng nghệ đúng cách để phát huy hết tác dụng:
* Đối với bệnh ung thư ruột :
Sử dụng nghệ thường xuyên trong các bữa ăn, bạn có thể giảm được nguy cơ ung thư ruột. Hiện nay, các chuyên gia sức khoẻ Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc thử nghiệm, điều trị bệnh ung thư ruột bằng một loại thuốc được chế biến từ củ nghệ.
* Chữa bệnh viêm khớp :
Củ nghệ có tác dụng giảm đau khi bạn bị chứng viêm khớp quấy nhiễu. Cách làm rất đơn giản, đun nóng một cốc sữa, trước khi sôi, bắc xuống cho một thìa cà phê nghệ dạng bột vào đó. Khuấy đều và mỗi ngày uống 3 lần. Bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Khi gặp rắc rối với tiêu hoá :
Nghiên cứu cho thấy, nghệ có thể kích thích tiêu hoá và giải phóng ra các emzim tiêu hoá, phá vỡ liên kết cacbonhydrat và các chất béo. Chính vì thế, trong trường hợp bị đau bụng, một cốc trà nghệ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
Ung thư tuyến tiền liệt :
Ăn nhiều rau xanh, kết hợp với nghệ có thể ngăn ngừa được nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà khoa học tại New Jersey đã chứng minh rằng, kết hợp ăn nghệ với bông cải xanh, cải xoắn, củ cải và bắp cải có thể bảo vệ bạn chống lại căn bệnh chết người này.
Bệnh tim:
Bạn có thể giảm hàm lượng cholesterol độc hại trong máu và có khả năng chống lại chứng xơ vữa động mạch bằng củ nghệ.
Đối với người hút thuốc :
Bằng cách “nạp” vào cơ thể 1,5 g nghệ mỗi ngày chỉ trong vòng một tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, cơ thể bạn sẽ giảm đáng kể các tế bào đột biến gây ung thư. Các bằng chứng thuyết phục đã cho thấy, thậm chí những người hút thuốc lá có sử dụng nghệ cũng có thể đạt được hiệu quả bất ngờ, giảm nguy cơ ung thư.
http://images.alobacsi.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/30/alobacsicalo3.jpgTinh nghệ - thần dược chữa ung thư?
Tinh nghệ là tên gọi chung của hai chế phẩm mới do Tiến sĩ Phạm Đình Tỵ và các đồng nghiệp ở Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia) chiết tách thành công. Đó là TNV-999 và TNV-999-AC. Nhiều bệnh nhân vị viêm loét dạ dày, hành tá tràng, đại tràng, thiểu năng gan, mật, thấp khớp, huyết áp... đã thử dùng TNV-999 và kết quả rất khả quan. Chế phẩm thứ hai, TNV-999-AC có đặc tính chống ung thư não, dạ dày, phổi, gan, da...

Đến nay TNV-999-AC chưa có biểu hiện tác dụng phụ nào trong điều trị như nhiều thuốc chống ung thư khác. Thậm chí "chế phẩm này còn giúp người bệnh nâng cao thể lực, hạn chế chán ăn, không tích độc ở các cơ quan nội tạng và bệnh nhân không bị rụng tóc hay kiệt quệ sức lực". Tiến sĩ Phạm Đình Tỵ khẳng định như vậy. Tinh nghệ đã được Viện Kiểm nghiệm, Bộ Y tế công nhận: "Tương đương tiêu chuẩn quốc tế JECFA".

Đối với những người bệnh thì đây là một loại "thần dược". Anh Phạm Hoàng Sơn ở Đương Xá (Vạn An, Yên Phong, Bắc Ninh) đã nói như thế về Tinh nghệ. Anh Sơn được Bệnh viện Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chẩn đoán là bị ung não với khối u 4cm và chỉ định phải mổ. Trong thời gian chờ phẫu thuật, anh Sơn đã sử dụng đông nam dược TNV-999-AC. Sau hai tuần dùng, bệnh giảm 80% mức đau, sau một tháng thì hết đau và sau hai tháng, kiểm tra tại Bệnh viện Hữu Nghị thấy "khối u đã nhỏ đi 1cm, không còn cứng mà đã chuyển sang thể lỏng nên không gây đau, có thể chung sống với khối u được". Anh Sơn kể "hiện nay, anh đã có thể chạy xe máy hàng chục cây số không thấy có vấn đề gì phải lo ngại về sức khỏe".

Ông Lương Hải ở 4D Phan Xích Long (phường 1, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) bị ung thư họng, đã được Trung tâm Ung bướu TP Hồ Chí Minh chuẩn đoán và điều trị. "Nhưng những triệu chứng đau họng, sưng cổ, rỉ máu và nghẹt mũi vẫm âm ỉ. Sau khi dùng TNV-999-AC một tháng, tôi thấy không còn rỉ máu, hết đau họng, sưng cổ, chứng nghẹt mũi cũng giảm đáng kể". Đây là nguyên văn bức thư ông Hải gửi Tiến sĩ Phạm Đình Tỵ.

Cha cháu Lê Giang Thy (TP Hồ Chí Minh) bị ung thư phổi giai đoạn 4, ông Lý Ninh (Thường Tín, Hà Tây) bị xơ gan cổ trướng "bụng to như cái trống, chân phù", cha anh Nguyễn Phi Long (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) bị u ác tính giai đoạn 3 ở miệng và nhiều người bệnh khác đã hết đau, bệnh thuyên giảm nhiều, có thể ăn uống, đi lại được sau khi dùng Tinh nghệ.

Tiến sĩ Phạm Đình Tỵ cho biết, thành phần chính của Tinh nghệ là hoạt chất Curcumin. Chất Curcumin có hoạt tính sinh học khá độc đáo như giải độc gan, chống xơ gan cổ trướng, bảo vệ tế bào hồng cầu, làm thông mật, có tác dụng phá cholesterol trong máu, ngăn cản sự phát triển của vi trùng lao, hàn gắn vết thương trong và ngoài cơ thể, chống viêm loét dạ dày, hành tá tràng, đường tiết niệu... Curcumin còn là chất chống ô-xy hóa mạnh, có khả năng tiêu diệt các gốc tự do và các loại men hại gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hằng ngày. Chúng có thể tách tế bào ung thư ra khỏi các phần tử ADN, làm vô hiệu hóa và ngăn chặn sự hình thành mới của tế bào bệnh mà các tế bào lành không bị ảnh hưởng... Phần lớn các tính năng này đã được phát hiện từ lâu nhưng cho đến thời gian gần đây, người ta vẫn chưa tìm ra công nghệ chiết tách hoạt chất này trong cây cỏ.

Lần đầu tiên các nhà khoa học Việt Nam tách được hoạt chất này từ củ nghệ vàng. Hoạt chất Curcumin mà Viện Hóa học các hợp chất tự nhiên chiết tách ở dạng bột, có độ tinh khiết từ 92-95%, (cao hơn mức y tế thế giới yêu cầu đối với hoạt chất này). Tinh nghệ được Viện Hóa học các hợp chất tự nhiên bào chế dưới dạng bột, phối hợp với glucoza (chất giải độc và bồi bổ cơ thể), trong đó Curcumin chiếm 1-2%.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Phạm Đình Tỵ cũng nói thêm về hạn chế của Tinh nghệ, không phải với bệnh ung thư nào nó cũng có tác dụng. Chế phẩm này "đầu hàng" trước bệnh ung thư máu.

Ngoài ra, theo những nghiên cứu gần đây nhất của các nhà khoa học Mỹ thì Curcumin còn có tác dụng kháng HIV ở cả hai thể cấp và mãn của tế bào. Hội Trường thọ Hoa Kỳ cho biết, một bệnh nhân AIDS với thể trọng 100kg đã uống mỗi ngày 2,5g Curcumin chia ba lần. Sau một tuần xét nghiệm máu cho thấy chỉ số hoạt động của virus HIV giảm hẳn.

Hy vọng rằng Curcumin được điều chế từ nghệ vàng sẽ là một trong những loại thuốc hiệu lực chống lại bệnh HIV-AIDS với mức phí tổn mà nhiều người có thể chấp nhận được.

Hiện nay, Bộ Y tế và Viện Hóa học các hợp chất tự nhiên đang thực hiện những thủ tục cuối cùng để loại dược phẩm này được lưu hành rộng rãi.
TINH NGHỆ TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ
Tinh nghệ (gồm curcumin và các curcuminoid) đang được nghiên cứu trong điều trị ung thư. Đã có trên một nghìn công trình nghiên cứu về currcumin. Xuất phát điểm của vấn đề là nghiên cứu dịch tễ học của ung thư ở một số vùng của Ấn độ cho thấy tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở những vùng người dân ăn nhiều cary (có chứa currcumin) có tỷ lệ rất thấp. Do đó các nhà nghiên cứu đã tập trung nghiên cứu chiết xuất, tổng hợp Curcumin và nghiên cứu tác động của nó trên tế bào ung thư. Những nghiên cứu này bước đầu đã chỉ ra răng:
* Curcumin ngăn các các tế bào ung thư đi vào pha S (pha tổng hợp của chu kỳ tế bào
* Curcumin thúc đẩy các tế bào ung thư đi vào chết tế bào theo chương trình
* Curcumin là chất ức chế tạo mạch máu mới mạnh
* Curcumin làm hạ cholesterol huyết và chống bệnh Alzheimer (mất trí nhớ ở người già).
Nghiên cứu cũng cho thấy cũng tại Ấn độ, những vùng dân ăn nhiều cary có tỷ lệ người mắc bệnh Alzheimer rất thấp.
Trong ung thư, người ta chú ý nhiều đến tác dung chống tạo mạch máu mới của curcumin. Khi một mô ung thư mới hình thành có kích thước dưới 3 mm, mô u chưa cần có mạch máu riêng nuôi dưỡng. Khi mô ung phát triển to hơn, tế bào ung thư tiết ra chất kích thích tăng sinh của tế bào nội mô tạo ra các mạch máu mới. Nếu không có mạch máu riêng mới được tạo thành nuôi dưỡng mô u, tế bào ung thư sẽ bị hoại tử (chết). Curcumin cũng chỉ là một trong những chất chống tạo mạch có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp đang được nghiên cứu. Tuy nhhiên , một cản trở lớn trong việc sử dụng curcumin theo đường uống là tỷ lệ hấp thu qua ruột rất thấp. Một số nghiên cứu đã cho thấy khi curcumin được sử dùng cùng với Bioperine (tinh chất hạt tiêu) tỷ lệ hấp thu curcumin qua ruột tăng cao, theo một nghiên cứu cho thấy Bioperine làm tăng khả năng hấp thu curcumin lên tới 2000 lần. Vì vậy một số hãng được phầm của Mỹ đã bán Supercurcumin (gồm curcumin kết hợp với Bioperine hàm lượng thấp). Một số nghiên cứu còn cho thấy rằng dùng riêng curcumin tác dụng chống tạo mạch thấp. Người ta khuyến cáo nên dùng kết hợp currcumin với Genisteine (tinh chất đậu tương) và tinh chất trà xanh (Green Tea Extract). Ba loại này đều là những sản phẩm đã có bán trên mạng internet. Để có tác dụng, curcumin phải được sử dụng với liều cao tới 4g đến 8g/ngày.
Có vai trò ngăn cản mô ung thư phát triển nhưng cho đến nay chưa có công trình thử nghiệm lâm sàng (clinical trials) nào chứng minh là curcumin chữa được bệnh ung thư hoặc curcumin là “thần dược” chữa bệnh ung thư. Hiện nay mới chỉ có hai công trình kêu gọi bệnh nhân tham gia vào thử nghiệm lâm sàng về curcumin là ung thư tuỵ và ung thư đại tràng giai đoạn muộn tại Hoa Kỳ. Ung thư đại trực tràng được ưu tiên trong thử nghiệm lâm sàng tác dụng của curcumin có thể do khả năng hấp thụ curcumin thấp, nhưng lại có tác dụng tại ruột. Vì vậy nếu chẳng may bạn bị ung thư, hãy đến các bệnh viện chuyên chữa ung thư để được điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị hoặc hoá trị. Đừng để mất thời gian vàng ngọc trong việc chữa bệnh của mình, đi uống những thuốc hoặc thực phẩm bổ trợ chưa được chứng minh qua thử nghiệm lâm sàng. Bạn có thể dùng curcumin dự phòng ung thư hoặc điều trị bổ sung thêm sau điều trị ung thư. Tuy nhiên việc này cũng còn nhiều bất cập vì dùng curcumin để dự phòng ung thư tái phát là phải dùng curcumin thường xuyên, ngày này qua ngày khác. Còn một trở ngại nữa là giá thành curcumin được sản xuất trong nước quá đắt, người bệnh chịu sao nổi khi phải dùng thuốc liên miên, liều cao. Bạn cũng cần lưu ý là tuyệt đối không dùng curcumin khi đang điều trị hoá chất vì chất này làm tăng độc tính của hoá chất. Do đó chỉ có thể dùng curcumin khi đã kết thúc điều trị hoá chất được 2 tuần.Trong nước lại chưa có loại curcumin kết hợp với Bioperine như ở Mỹ. Hy vọng các nhà sản xuất nhanh chóng nghiên cứu sản xuất loại curcumin kết hợp với bioperine và giảm giá thành để người bệnh có thể chấp nhận được trong việc dùng curcumin lâu dài.
Đúng như một số nhà nghiên cứu khuyến cáo :”Rồi đây các nhà sản xuất sẽ đẩy giá curcumin lên rất cao. Tốt nhất bạn hãy ăn cary môi ngày thay vì việc dùng curcumin thương phẩm”. Nếu bạn cần thông tin thêm về việc sử dụng curcumin trong dự phòng hoặc điều trị bổ trợ ung thư sau điều trị phẫu thuật, hoá trị hoặc xạ trị hoặc dùng cho những trường hợp ung thư giai đoạn quá muộn không có khả năng áp dụng các phương pháp điều trị cơ bản ở các bệnh viện chữa ung thư, bạn có thể liên hệ với Trung tâm chúng tôi để được tư vấn. Xin chân thành cám ơn bạn đọc góp ý phê bình các bài viết của
CREDCA
Nghệ vàng - Vị thuốc quý
Trong cuộc sống, nhân dân ta thường dùng nghệ vàng để bôi lên da, non cho mau liền da không bị nhiễm khuẩn, nhiều người dùng bột nghệ vàng mật o­ng để chữa bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, các bệnh về viêm túi mật, sỏi mật. Tuy nhiên, nhiều người chưa có dịp để hiểu sâu hơn ở góc độ khoa học về tác dụng của nghệ vàng.
Một hôm, tôi đến chơi nhà ông bạn trước kia là nhà giáo mà gia đình có nghề lang gia truyền, đã bỏ nghề dạy học đi học Đông y, nay hành nghề Đông y cũng có tiếng, tham gia thường trực trong Hội đồng Đông y Việt Nam, tôi chứng kiến cả nhà thường xuyên nấu cơm bằng nước nghệ vàng, hấp nghệ vàng để ăn như ăn khoai để nhấn mạnh và chứng tỏ rằng “nghệ vàng” là một “thần dược” trong Đông y và khuyến khích tôi nên thường xuyên dùng nghệ vàng. Từ đó tôi bắt đầu quan tâm tìm hiểu sâu hơn về nghệ vàng, sử dụng nghệ vàng thường xuyên hơn.
Qua tìm hiểu, tôi thấy cần tóm tắt phổ biến rộng rãi cho nhiều người cùng quan tâm: Tiến sĩ Phạm Đình Tỵ cùng các đồng nghiệp ở Viện Hóa học và Hợp chất tự nhiên thuộc Trung tâm KHCN&CNQG đã chiết tách thành công từ nghệ vàng được 2 chất. Đó là TN-999 và TN-999-AC. Nhiều bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, hành tá tràng, đại tràng, thiểu năng gan, mật, thấp khớp, huyết áp... đã dùng thử TN-999 và thấy kết quả khả quan. Chế phẩm TN-999-AC có đặc tính chống ung thư não, dạ dày, phổi, gan, da... Đến nay, các nhà khoa học chưa ghi nhận bất kỳ một trường hợp nào có biểu hiện tác dụng phụ như nhiều chất chống ung thư khác, thậm chí tinh nghệ vàng còn giúp cho người bệnh nâng cao thể lực, hạn chế chán ăn, không tích độc ở các cơ quan nội tạng và bệnh nhân không bị rụng tóc hay kiệt sức. Tinh nghệ đã được Viện kiểm nghiệm Bộ Y tế công nhận “tương đương tiêu chuẩn quốc tế JECFA”. Đối với người bệnh thì đây là “thần dược”. Thành phần chính của tinh nghệ là hợp chất curcumin. Chất này có hoạt tính sinh học khá độc đáo như giải độc gan, chống xơ gan cổ chướng, bảo vệ tế bào hồng cầu, làm thông mật, có tác dụng phá cholesterol trong máu, ngăn sự phát triển vi khuẩn lao, chống viêm loét dạ dày, hành tá tràng, đường tiết niệu. Curcumin còn là chất chống ôxy hóa mạnh, có khả năng tiêu diệt các gốc tự do và các loại men hại gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hằng ngày. Chúng có thể tách tế bào ung thư ra khỏi các phân tử AND, làm vô hiệu hóa và ngăn chặn sự hình thành mới của tế bào bệnh mà các tế bào thường không bị ảnh hưởng. Những nghiên cứu gần đây còn cho thấy nó còn có tác dụng kháng HIV.
Trong thí nghiệm của mình, Bharat Aggarwal và các đồng nghiệp đã làm thí nghiệm trên chuột có đối chứng về ung thư vú thì thấy curcumin kiềm chế sự phát triển của một protein và loại protein có vai trò then chốt trong việc hình thành và lan tỏa u di căn. Các nhà khoa học cũng chứng minh khả năng chữa ung thư da của curcumin. Trong việc phòng bệnh Alzheimer, chất curcumin cũng tỏ ra có hiệu quả.
Gia đình tôi bước đầu nghe lời khuyên của thầy giáo, lang y kết hợp sự tìm hiểu sâu hơn về nghệ vàng, quan tâm thường xuyên sử dụng nghệ vàng chủ yếu để phòng bệnh mà chẳng có hại gì vì không có tác dụng phụ. Để tiết kiệm tiền không phải mua tinh bột nghệ vì mục đích phòng bệnh là chính, chúng tôi mua củ nghệ vàng về thái, phơi khô rồi xay (dùng máy xay sinh tố, bộ phận chuyên xay bột, xay cà phê...) độ 1 phút là thành bột dùng dần, dùng không hạn chế như cho vào cháo, cho vào thức ăn, ăn cùng mật o­ng. Mới đầu dùng ít để làm quen dần với mùi hăng khó ăn, sau tăng dần cho phù hợp khẩu vị. Bây giờ chúng tôi còn dùng nghệ tươi thái nhỏ cho vào nấu cơm, thường xuyên ăn cơm nghệ vàng để phòng bệnh.
Tóm lại, nghệ vàng là vị thuốc quý, có tác dụng phòng nhiều bệnh, chữa được nhiều bệnh và một số bệnh ung thư. Mọi người nên thường xuyên ăn nghệ vàng, nhất là người trung niên, người cao tuổi lại càng cần tăng cường hơn để phòng bệnh, chữa bệnh mà chưa thấy các tác dụng phụ có hại gì; nữ giới nên dùng để phòng ngừaung thư vú, khi bị ung thư rồi cũng nên dùng để phòng ngừa di căn.
Người sưu tầm đã thường xuyên áp dụng thấy tốt, thực tế đã bị ung thư da phải cắt bỏ tại Bệnh viện K Hà Nội, không thấy tái phát đã 2 năm nay, chẳng có hại gì, xin thành tâm phổ biến để cùng ứng dụng.
BS. Phạm Thị Tuyết Nhung - Nhà giáo Nguyễn Đức Thuần
Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống
Hoạt chất curcumin từ cây nghệ vàng VN:
Nhiều công trình nghiên cứu thử nghiệm ở các nước trên thế giới đã khẳng định từ lâu rằng hoạt chất Curcumin có tác dụng huỷ diệt tế bào ung thư vào loại mạnh. Tại Mỹ, Đài Loan, người ta đã tiến hành thử lâm sàng dùng Curcumin điều trị ung thư và kết luận: Curcumin có thể kìm hãm sự phát tác của tế bào ung thư da, dạ dày, ruột, vòm họng, dạ con, bàng quang. Curcumin còn là chất bổ cho dạ dày, ruột, gan, mật, lọc máu, làm sạch máu, điều trị vết thương, chống viêm khớp, dị ứng, nấm, chống vi khuẩn có hiệu lực. Từ nǎm 1993, các nhà khoa học thuộc ĐH Harvarrd (Mỹ) đã công bố 3 chất có tác dụng kìm hãm tế bào HIV-1, HIV-1-RT và 1 trong 3 chất đó là Curcumin.
Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ đi tìm Curcumin ở đâu trong nguồn dược diệu có sẵn ở VN và công nghệ chiết xuất Curcumin thế nào? Làm sao để tạo ra chế phẩm ứng dụng hiệu quả và phù hợp với điều kiện của VN? 6T. TSKH Lê Thế Trung là người để tâm nhiều đến việc nghiên cứu cây nghệ vàng và cũng chính ông đã gợi ý cho TS Phạm Đình Tỵ và nhóm nghiên cứu tập trung khai thác cây nghệ vàng. Bắt đầu từ nǎm 1990 nhưng đến nǎm 1998, công trình nghiên cứu "Chiết xuất hoạt chất Curcumin từ nghệ vàng" của TS Phạm Đình Tỵ và nhóm nghiên cứu mới được nghiệm thu với đánh giá cao của các nhà chuyên môn. Tuy vậy, các nhà khoa học cũng gặp nhiều khó khǎn trong việc thực hiện tách curcumin trong điều kiện không phải xí nghiệp dược liệu nào trong nước cũng đủ hiểu biết và dám làm. Hơn thế, phải nghiên cứu để có một day chuyền lắp ráp phù hợp với điều kiện hiện nay cho ra một chế phẩm có giá thành vừa phải...
TS Phạm Đình Tỵ cho biết: Có nhiều tài liệu khoa học trên thế giới nói về công nghệ chiết tách Curcumin nhưng đó hoàn toàn là lý thuyết, còn vấn đề cốt lõi thì không một tài liệu nào công bố. Đó là điều bình thường trong khoa học. Chúng tôi đã phải tìm cách thay đổi thành phần hỗn hợp dung môi để có được độ phân cực khác nhau thích hợp cho việc chiết xuất Curtcumin. Dây chuyền chiết tách được lắp ráp trong nước với mục tiêu tiết kiệm tối đa chi phí để cho ra chế phẩm người nghèo cũng có thể sử dụng được.
Theo số liệu nghiên cứu củ nghệ vàng là 1 trong 14 loại nghệ được tìm thấy và rất sẵn có ở VN. Nhưng trong nghệ bao gồm các tạp chất khác nhau mà Curcumin chỉ chiếm một phần rất nhỏ là 0,3%. Trong dân gian, người ta đã từng nghiền bột nghệ làm thực phẩm-thuốc. Nhóm nghiên cứu của TS Phạm Đình Tỵ đã tạo ra 2 chế phẩmTNV-999 và TNV-999-AC gọi chung là bột đường tinh nghệ chứa Curcumin độ tinh khiết 92,5%. Phối hợp với Học viện quân y, nhóm nghiên cứu đã thử thành công độ an toàn và hiệu lực của Curcumin. Bột đường tinh nghệ đã được đang ký chất lượng tại Sở y tế HN làm thực phẩm chữa bệnh. Bước đầu đã có nhiều bệnh nhân bị ung thư, bị mắc bệnh viêm đại tràng, dạ dày, thiểu nǎng gan,mật ǎn tinh bột nghệ này có chuyển biến tích cực rất rõ rệt. Một số người sau khi điều trị bằng tinh nghệ, khối u ác tính đã bị thu hẹp, thể trạng tốt hơn...
Tuy nhiên, theo ý kiến của 6-TSKH Lê Thế Trung thì, chế phẩm trên mới chỉ là thực phẩm chữa bệnh. Giai đoạn tiếp theo, các nhà khoa học cần phải nghiên cứu để tách Curcumin nguyên chất, và bào chế thành thuốc với chỉ định liều lượng hợp lý để trị bệnh. Muốn vậy, trước mắt phải trải qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng hoạt chất này. Tuy nhiên thành công bước đầu cũng mở ra một hy vọng mới.
Tinh nghệ - tinh chất chiết xuất từ củ nghệ vàng

Được du nhập từ Ấn Độ, gia vị có màu vàng sáng này rất được ưa chuộng trên thế giới, vì củ nghệ không những làm tăng thêm hương vị cho món ăn, mà còn là thực phẩm tự nhiên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Thành phần chính trong củ nghệ là hoạt chất curcumin, hoạt chất có tác dụng chống Oxy hóa và kháng viêm. Theo nghiên cứu mới đây của trường Đại học Dược Arizona, hoạt chất curcumin giúp cải thiện một số triệu chứng như các khớp không trơn, hay bị sưng phù do bệnh viêm khớp mang lại.
Như nhiều thành phần khác với những hoạt chất chống oxi hóa, curcumin giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư. Curcumin cản trở những tế bào ung thư và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.
Thực tế, những người ăn kiêng có bổ sung thêm tinh bột nghệ vào khẩu phần ăn mỗi ngày giảm bớt các nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và ung thư ruột kết. Ngoài ra, curcumin còn giúp ngăn chặn những nguyên nhân gây nên bệnh Alzheimer. Theo điều tra, những người nông dân Ấn Độ lớn tuổi dùng nghệ hầu hết trong mọi bữa ăn có tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer thấp lạ thường, so với những vùng khác.
Những người mới sau sinh nở có thể dùng tinh nghệ hàng ngày, đơn giản chỉ hòa 1 thìa với nước lọc hoặc sữa hay mật ong, uống ngày 2 lần, giúp nhanh chóng hồi phục sức khỏe và nhan sắc, tránh hậu sản. Để tránh nám má nên trộn với nước tinh khiết đắp mặt, rất công hiệu. Đặc biệt đối với những người bị tổn thương da do mụn bọc có thể trong uống (mỗi ngày 1 thìa) ngoài đắp mặt nạ bằng cách trộn bột nghệ với thảo dược dễ kiếm ví dụ như cùi dưa leo, cùi trắng của trái dưa hấu, hiệu quả có thể nhận thấy rõ rệt.
Pha 5g tinh nghệ vào một ly 200ml sữa và cho thêm một muỗng đường, bạn sẽ có một ly nước uống thơm ngon và bổ dưỡng. Mỗi ngày uống một ly như thế trong một thời gian dài giúp cơ thể kháng lại các bệnh thường thấy như hen suyễn, cảm. Đó là bài thuốc do những người hành nghề thuốc Ân Độ khuyên dùng.
Gia đình chúng tôi sản xuất bột tinh nghệ theo phương pháp truyển thống, đảm bảo nguyên chất. Bột tinh nghệ chỉ thoang thoảng mùi nghệ, dễ uống. Khi đắp mặt rất dễ rửa sạch không như củ nghệ bình thường.
Quý vị lưu ý trên thị trường, có loại tinh nghệ trộn thêm đường glucose + curcumin công nghiệp, bán rất đắt song tỉ lệ vi chất đã thay đổi nên hiệu quả chưa rõ ràng.
Với giá bán chỉ 95.000 đ /100gam, miễn phí vận chuyển. Hoặc đến: Số nhà 12B5 tổ 16 - Phúc Đồng – q .Long Biên - Hà Nội. Quý khách ở xa chúng tôi gửi qua bưu điện, thanh toán trước qua ATM BIDV, VIETCOMBANK.
Rất sẵn sàng phục vụ quý khách; Số điện thoại: 0983190403 (Hào)/ email: tranthienhao@gmail.com
Trong cây nghệ vàng (curcuma longa L.) có hoạt chất Curcumin rất quý trong hỗ trợ điều trị Ung thư (Hiện nay ở Mỹ dùng rất nhiều, chỉ sau taxol, nhưng đáng tiếc là họ nhập nguyên liệu từ Ấn Độ chứ không nhập của Việt Nam, chắc là cho rẻ vì Ấn Độ nhiều nghệ lắm). Xin tiết lộ thêm là đồng phân beta của Curcumin có tác dụng chống ôxi hóa mạnh hơn cả đồng phân alpha và gama, mà loại beta thì trong Nghệ vàng ở Hưng Yên lại có nhiều hơn ở miền Bắc Ấn Độ (xin tham khảo thêm các bài báo của tôi tại Tạp chí khoa học và công nghệ tập 43 số 6A 2005 trang 59, Tạp chí Dược liệu số 3 2006 trang 120, Báo cáo đề tài Nghiên cứu ứng dụng hoạt chất Curcumin chiết xuất từ Thân rễ cây Nghệ vàng - Viện KH&CN VN 4-2006).

Quy trình chiết xuất:
1, Lấy mẫu về, rửa sạch, phơi khô, sấy ở 80 độ trong vòng 2h, nghiền nhỏ.
2, Chiết mẫu: có nhiều cách chiết như dùng chì-acetat, bằng dầu béo, bằng kiềm + axit + dm hữu cơ, bằng CO2 siêu tới hạn... nhưng tối ưu nhất vẫn là dùng hỗn hợp các dung môi hữu cơ (cụ thể loại nào và tỷ lệ thì tôi không thể tiết lộ). Khi chiết bằng HHDM hữu cơ sẽ thu được dịch chiết A bao gồm: các dung môi, tinh dầu, nhựa, Curcumin.
3, Cất loại dung môi và tinh dầu trong dịch chiết A được hỗn hợp B gồm Curcumin và nhựa.
4, Đổ B vào phễu lọc hút chân không loại to để chờ Curcumin kết tinh và chờ tinh chế
5, Tinh chế Curcumin từ B bằng cách dùng hhdm để rửa hết nhựa đi. Giai đoạn này cần làm nhiều lần thì sẽ đạt được Curcumin tinh khiết 95-99,5%.
6, Sấy trong tủ sấy chân không ở 100 độ C để loại hết dung môi.
7, Xay thành bột Curcumin rồi lại sấy 100 độ lần nữa để đảm bảo sạch dm sẽ được C.
8, Bước này khá vui nè: Nếu ai muốn tự đóng viên thì mua máy về mà đóng, đảm bảo vừa đắt mà hậu quả là khắp nhà sẽ được nhuộm màu vàng,hii Tốt nhất là gửi C tới công ty dược nào đó thuê họ đóng viên cho, rẻ lắm (khoảng 300 đ/viên nang).

Chú ý: Ai bị đau dạ dày thì tách lấy curcumin từ nghệ mà uống khoảng 2-3g curcumin/ngày, trong vòng 2 tháng đảm bảo khỏi (cái này chúng tôi đã thử lâm sàng ở chỗ Dr Nguyễn Huy Thanh - Khoa Nội tiêu hóa - Bệnh Viện Quân Y 103, năm 2004-2005).
Chị em muốn đẹp da và chống lão hóa nhanh thì cũng làm mà uống.
Đặc biệt lưu ý:
Chỉ dùng Curcumin tinh khiết >98%.
Có 1 số người cứ giã Nghệ ra uống thế là bệnh không khỏi mà lại bị nặng hơn, nhiệt khắp nơi, đặc biệt là ở lưỡi (vì còn nhiều tinh dầu gây nóng). Trường hợp không loại hết dung môi cũng nguy hiểm không kém.
TINH BỘT NGHỆ
Khả năng chữa các bệnh nan y, hiểm nghèo
của hoạt chất CURCUMIN

Tinh bột nghệ không phải là bột nghệ nghiền cả củ như ta thường lầm tưởng. Nó là tinh chất cao cấp được tinh chế từ củ nghệ vàng huyền thoại mà tạo hóa đã ban cho dân tộc ta. Nó chứa hoạt chất chính là Curcumin.
Curcumin đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định và xác nhận đạt trình độ tinh khiết trên 92% vượt mức yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế JECFA (90%), không chứa các tác nhân có độc hại.
Hoạt chất này cũng đã được Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) kiểm tra “độ an toàn & hiệu lực”. Curcumin đã được các nhà khoa học nghiên cứu tường tận về mặt cấu trúc hóa học cũng như hoạt tính sinh học.

MỘT SỐ ĐẶC TÍNH NỐI BẬT CỦA HOẠT CHẤT CURCUMIN

- Curcumin là chất hủy diệt ung thư vào loại mạnh nhất theo cơ chế hủy diệt từng bước các tế bào ác. Chúng làm vô hiệu hóa tế bào ung thư và ngăn chặn không cho hình thành các tế bào ung thư mới trong khi đó các tế bào lành tính không hề bị ảnh hưởng. Curcumin đã được các nhà khoa học thế giới cho là chất tiêu biểu nhất cho thế hệ mới các chất chống ung thư vừa rất hiệu quả, an toàn vừa không gây tác dụng phụ. Curcumin có khả năng mạnh mẽ loại bỏ tận gốc các loại men gây ung thư có trong thức ăn, nước uống chúng ta dùng hàng ngày cũng như các loại sốc thần kinh thể lực tạo nên. Bởi vậy Curcumin vừa giúp phòng ngừa vừa chống ung thư một cách tích cực.
- Curcumin hỗ trợ hết sức đắc lực cho các bệnh nhân viêm gan, yếu gan, xơ gan cổ chướng, đau túi mật, viêm loét dạ dày, đại tràng, hành tá tràng, bệnh vàng da. Hoạt chất này có khả năng giải độc và bảo vệ gan, bảo vệ hồng cầu, hạ thấp mức Cholesterol trong máu, giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, các chứng viêm nhiễm cao,...
- Curcumin là một trong những chất chống viêm, chống oxy hóa điển hình. Nó là “người bạn đáng tin cậy” của các bệnh nhân suy giảm trí nhớ, bệnh Gút, tiểu đường, viêm lõi cầu khớp, viêm màng bồ đào ở mắt, bệnh đa cơ cứng, loãng xương, khô cứng (mắt, âm đạo ...), bệnh cứng bì, phân mỡ, vẩy nến, basedow (bệnh bướu cổ lồi mắt), ngăn chặn béo phì...
- Curcumin còn chứa các chiết phẩm đông nam dược khác có tác dụng tăng cường khí huyết, rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh, con gái mỗi lần có kinh đau bụng, xóa bỏ tàn nhang, chống nám da làm đẹp da, chống rụng tóc, tăng cường vẻ đẹp, sức lực và tuổi thọ, làm giảm đau, hạn chế chán ăn,...
Trong 10 năm gần đây Viện chống lao Trung ương có theo dõi một số bệnh nhân lao đã dùng nghệ mà khỏi.
Tinh bột nghệ đen có tác dụng chữa các bệnh về đường ruột, dạ dày, đại tràng ...rất tốt.

CÁCH DÙNG TINH NGHỆ

- Lấy 1-2 thìa cafe ( 5-10g ) hòa tan vào một cốc khoảng 100ml nước lọc.
- Mỗi ngày uống 2 lần trước hoặc sau bữa ăn. Dùng trong vòng từ 4 tháng đến 6 tháng.
Thực tế lâm sàng trong mấy năm qua theo tiến sỹ Phạm Đình Tỵ ( 58 Đường Trần Quốc Hoàn – Cầu Giấy – Hà Nội) cho thấy các chế phẩm của Curcumin – Tinh bột nghệ nói trên đã được người dùng không chỉ trong nước mà cả nước ngoài hoan nghênh cổ vũ.

- Địa chỉ liên hệ trao đổi về tác dụng của tinh bột nghệ trong lâm sàng:

Đại tá Bác sỹ: Hoàng Văn Sỹ
Nguyên phó giám đốc viện y học cổ truyền Quân Đội
Số nhà 07 Phố Trần Hữu Tước- thuộc B11- K14 Tập thể Nam Đồng – Đống Đa – Hà Nội

Địa chỉ bán tinh bột nghệ: 1055 – Đường Hồng Hà – Hoàn Kiếm – Hà Nội.
Điện thoại: anh Thành: 0989 0983 80. (Hiện tại chúng tôi chỉ bán hàng tại nhà, xin quý khách hàng thông cảm)

TINH BỘT NGHỆ THÀNH PHẨM CỦA CHÚNG TÔI CÓ 2 LOẠI để quý vị lựa chọn:

- TINH BỘT NGHỆ ĐEN (MÀU TRẮNG SỮA): trị tốt hơn về các bệnh về đường ruột, dạ dày, đại tràng...
- TINH BỘT NGHỆ VÀNG (MÀU VÀNG NHẠT): trị tốt hơn các bệnh về khí huyết...

HAI LOẠI TINH BỘT ĐỒNG GIÁ: 90.000VND/gr
Nghệ vàng chống ung thư
Curcumin trong nghệ được coi là chất tiêu biểu nhất cho thế hệ các chất chống ung thư mới, vừa hiệu quả vừa an toàn. Nó ngăn sự phát triển của các tế bào ung thư mà không làm hại các tế bào lành khác.
Curcumin là hoạt chất chính của nghệ vàng, đã được công nhận là có độ tinh khiết cao, không chứa tác nhân độc hại. Nó là chất hủy diệt ung thư vào loại mạnh nhất theo cơ chế hủy diệt bước các tế bào ác tính.

Curcumin làm vô hiệu hóa tế bào ung thư và ngăn chặn hình thành các tế bào ung thư mới mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào lành tính bên cạnh. Trong khi đó, nhiều thuốc khác khi diệt tế bào ác tính cũng diệt luôn cả tế bào lành, làm cho cơ thể suy kiệt, chán ăn, rụng tóc, buồn nôn; thậm chí nhiều bệnh nhân tử vong trước khi bệnh tiến triển tốt.

Curcumin có khả năng mạnh mẽ loại bỏ gốc tự do và các loại men gây ung thư có trong thức ăn, nước uống. Bởi thế, nó giúp cơ thể vừa phòng ngừa vừa chống ung thư một cách tích cực chứ không phải chỉ dùng khi chữa bệnh. Khả năng này của curcumin cũng rất cần cho người cao tuổi và người có thể trạng kém.

Curcumin có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn rất cao. Nó có khả năng “chặt đứt” một trong các mắt xích của quá trình nhiễm HIV. Vì vậy, curcumin là một chất có triển vọng lớn trong điều trị viêm gan B, C, HIV với giá rẻ.

Ngoài ra, curcumin trong nghệ còn có khả năng giải độc và bảo vệ tế bào gan, làm tăng hồng cầu, hạ mỡ máu, xóa bỏ trứng cá, giúp chóng mọc tóc và giảm rụng tóc. Nó còn là chất chống viêm và chống ôxy hóa điển hình, có thể sử dụng như một corticoid trong điều trị bệnh mà không sợ gây loãng xương, không gây loét dạ dày.

Ở nhiều nước, nghệ vừa được coi là thuốc vừa được coi là thực phẩm. Hoạt chất của nó đã được hãng dược phẩm Sabina (Mỹ) dùng bào chế thuốc chữa trên 20 loại ung thư. Riêng đối với ung thư máu, curcumin mới chỉ giúp làm tăng hồng cầu và chống suy kiệt sức lực.
Theo Sức Khỏe & Đời Sống, Tiền Phong
Viên nang nghệ vàng chữa nhiều bệnh nan y
Hiện nay có khá nhiều bài báo viết về tác dụng của Viên nang nghệ vàng Curcumin. Chất có trong củ nghệ vàng là hoạt chất Curcumin. Nó có tác dụng sinh học rất quí, được các nhà khoa học Mỹ và Việt Nam cho là vũ khí mới trong phòng ngừa, điều trị ung thư và nhiều bệnh nan y khác. Viên nang curcumin là thực phẩm chức năng được sản xuất đóng thành viên rất thuận tiện cho người sử dụng hàng ngày để phòng chống và hỗ trợ điều trị bệnh.
Khả năng chữa bệnh nan y của nghệ vàng
Nghệ vàng còn có tên gọi là khương hoàng. Nghệ vàng vị đắng, tính bình có tác dụng hoạt huyết, làm tan máu và giảm đau. Củ con của nghệ vàng còn được gọi là uất kim, vị cay ngọt, tính mát làm an thần và tan máu tụ. Nghệ vàng được coi là vị thuốc quý với nhiều công dụng chữa một số bệnh tùy thuộc vào cách dùng đơn thuần hoặc phối hợp nghệ với một số chất khác
Bệnh ung thư và bệnh AIDS đang là những bệnh hiểm nghèo của thời đại. Nhiều nhà khoa học trên thế giới vẫn đang cố gắng tìm kiếm các thuốc để điều trị bệnh này bất kể là bằng hóa chất hay bằng dược thảo.

Một số đề tài được thực hiện bởi một số nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia là tìm ra tác dụng kỳ diệu của hoạt chất curcumin trong củ nghệ vàng đối với các bệnh nan y. Curcumin là hoạt chất chính của nghệ vàng, chiếm tỷ lệ 0,3% hoạt chất curcumin (tinh nghệ) đã được công nhận là có độ an toàn cao, không chứa tác nhân độc hại (LD50 > 8g/kg thể trọng) và cũng đạt độ tinh khiết cao > 92%. Nhiều nhà khoa học trên thế giới cũng đã nghiên cứu tường tận về cấu trúc hóa học cũng như hoạt tính sinh học của curcumin và khẳng định một số ưu việt nổi bật sau:
1. Curcumin là chất hủy diệt tế bào ung thư vào loại mạnh nhất theo cơ chế hủy diệt bước (Apoptosis) các tế bào ác tính. Chúng làm vô hiệu hóa tế bào ung thư và ngăn chặn không cho hình thành các tế bào ung thư mới mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào lành tính bên cạnh. Đây là ưu điểm nổi bật không như một số loại thuốc khác diệt tế bào ác tính cũng diệt luôn cả tế bào lành tính làm cho cơ thể suy kiệt, chán ăn, rụng tóc, buồn nôn. Thậm chí nhiều bệnh nhân tử vong trước khi bệnh tiến triển tốt. Curcumin được coi là chất tiêu biểu nhất cho thế hệ mới các chất chống ung thư vừa rất hiệu lực vừa an toàn và không gây tác dụng phụ.Curcumin có khả năng mạnh mẽ loại bỏ gốc tự do và các loại men gây ung thư có trong thức ăn, nước uống sử dụng hàng ngày cũng như do các loại khác gây nên. Bởi thế curcumin giúp cơ thể vừa phòng ngừa vừa chống ung thư một cách tích cực chứ không phải chỉ dùng khi chữa bệnh. Curcumin rất cần cho người cao tuổi và người có thể trạng kém.
2. Curcumin có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn rất cao trong đó đáng chú ý là khả năng kháng virus HIV/AIDS. Người ta nhận thấy curcumin có khả năng “chặt đứt” một trong các mắt xích của quá trình nhiễm HIV. Curcumin là một chất có triển vọng lớn trong điều trị viêm gan B, C, HIV với giá rẻ.

3. Các tác dụng khác
Curcumin còn có khả năng giải độc và bảo vệ tế bào gan, làm tăng hồng cầu, hạ mỡ máu, xóa bỏ trứng cá, giúp chóng mọc tóc và giảm rụng tóc. Curcumin còn là chất chống viêm và chống oxy hóa điển hình, có thể sử dụng curcumin như một corticoid trong điều trị bệnh mà không sợ gây loãng xương, không gây loét dạ dày.

Trên thế giới hiện nay ở nhiều nước curcumin được coi như vừa là thuốc vừa là thực phẩm. Trên 20 loại ung thư khác nhau đã được hãng dược phẩm Sabina (Mỹ) bào chế thuốc có curcumin để điều trị. Riêng đối với ung thư máu curcumin mới chỉ làm tăng hồng cầu và chống suy kiệt sức lực.
BS. Phạm Thị Thục (Tạp chí Sức Khỏe & Đời Sống)
Củ nghệ phòng chống ung thư (Báo Hà nội mới Online 25/8/2006)
Hỏi: Thời gian gần đây, rất nhiều người tìm hiểu về một hoạt chất có trong củ nghệ để phòng, chống bệnh ung thư. Xin hỏi, đó là chất gì, nó có tác dụng phòng bệnh ung thư như thế nào? Anh Nguyễn Văn Long (Bát Tràng)
Chất có trong củ nghệ vàng là hoạt chất Curcumin. Nó có tác dụng sinh học rất quí, được các nhà khoa học Mỹ và Việt Nam cho là một vũ khí mới trong phòng ngừa, điều trị ung thư.
Hoạt chất Curcumin đã được Viện Kiểm nghiệm Bộ Y tế công nhận ‘’tương đương tiêu chuẩn quốc tế JECFA’’. Đến nay, các nhà khoa học chưa ghi nhận bất kỳ một trường hợp sử dụng curcumin nào có biểu hiện tác dụng phụ như nhiều chất chống ung thư khác. Những công trình nghiên cứu khoa học của nhiều nước được công bố đã chứng minh tác dụng phòng và chữa bệnh của Curcumin với việc chống oxy hóa, dự phòng việc phát sinh ra chứng bệnh liên quan đến quá trình lão hóa, phát sinh khối u ác tính, ức chế phát sinh khối u; tác dụng chống viêm nhiễm; hỗ trợ điều trị trong các ung thư ống tiêu hóa (dạ dày, gan, ruột, tụy), tuyến vú, tuyến tiền liệt, phổi, u đa tủy, bàng quang, xương, cổ tử cung; tác dụng giảm cholesterol trong máu, chống tụ vón tiểu cầu, ngăn sự hình thành sỏi đường mật...
BS. Nguyễn Hùng
Viên nang nghệ vàng Curcumin

CÁCH DÙNG:
- Dùng để bồi bổ sức khỏe, tăng cường thể lực phòng chống bệnh tật uống 2-3 viên/ngày
- Dùng để chữa bệnh uồng từ 8-10 viên/ngày
- Không nên dùng khi phụ nữ đang mang thai
Để đáp ứng nhu cầu mua hàng vừa an toàn vừa tiện lợi cho khách hàng ở các tỉnh trên cả nước, Trung tâm Tư vấn và Bán hàng trực tuyến tại 190 Lạc Trung, Q. Hai Bà Trưng, Hà nội đã ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa với Công ty Tín Thành Express- Một công ty của Pacific Airline. Quý vị và các bạn có thể liên hệ với Công ty Tín Thành qua số điện thoại sau để chứng thực về việc Trung tâm chúng tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ của Tín Thành trong việc vận chuyển hàng nhanh cho khách hàng trên cả nước: Tel 04 39843599 hoặc 04 39845 845.
Thanh toán tại nhà khách hàng
Đối với khách hàng ở trong khu vực nội thành Hà Nội:

+ Trung tâm có thể giao hàng về tận nhà cho Quý vị MIỄN PHÍ nếu Quý vị ở các quận sau trong nội thành Hà Nội như: Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm, Quận Đống Đa, Quận Ba Đình, Quận Hoàng Mai. Quý vị vui lòng trả thêm 20.000 đồng tiền vận chuyển khi nhận hàng tại nhà nếu ở các quận khác của Hà Nội.
Mọi thông tin xin liên hệ:
Trung tâm Tư vấn & Bán hàng trực tuyến
190 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tel: 04- 39133355 Mobile: 0904-96-96-99
Email: evladvice@yahoo.com
Website: http://e-vietnamlife.net
Nghệ và mật ong chữa bệnh loét dạ dày
Chất curcumin trong củ nghệ có tác dụng trợ tiêu hóa do thúc đẩy sự co bóp túi mật, nhưng lại không làm tăng tiết axit dạ dày. Curcumin cũng ức chế được các khối u ở bộ phận này. Do đó, nghệ là dược phẩm tốt đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng.
Theo y học cổ truyền, nghệ có tác dụng hành khí, phá ứ huyết, lương huyết, thông kinh lạc. Dân gian coi nghệ là vị thuốc có tác dụng hàn gắn vết thương nên thường bôi lên các mụn nhọt sắp khỏi để mau liền miệng, lên da non và không để lại sẹo xấu. Có thể dùng nghệ với liều lượng 1-6 g/ngày (dưới dạng bột hoặc thuốc sắc) để chữa bệnh đau dạ dày, vàng da, đau bụng sau sinh. Để điều trị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, y học cổ truyền thường phối chế nghệ với mật o­ng.
Mật o­ng là vị thuốc phổ biến trong y học cổ truyền. Nó được sử dụng làm thuốc bổ cho người lớn và trẻ em, chữa bệnh loét dạ dày và ruột, an thần, viêm họng… với liều 20-50 g/ngày. Mật o­ng cũng thường được dùng làm tá dược chế thuốc viên hay các dạng thuốc khác. Theo các kết quả nghiên cứu của Nga, mật o­ng giúp giảm axit trong dạ dày, làm hết các triệu chứng đau xót khó chịu của bệnh loét dạ dày và ruột. Sau một thời gian điều trị bằng mật o­ng, các bệnh nhân đều lên cân, tiêu hóa tốt.
Tại Việt Nam, thuốc nghệ mật o­ng (phối hợp với nhau) đã được thử nghiệm trên các bệnh nhân bị loét hành tá tràng. Họ được dùng mỗi ngày 12 g bột nghệ trộn với 6 g mật o­ng. Sau 8 tuần, 50% bệnh nhân hết các triệu chứng lâm sàng, các vết loét đều lành.
Đã có nhiều dược phẩm chữa bệnh đường tiêu hóa được điều chế từ nghệ và mật o­ng; chẳng hạn như thuốc viên “Mật o­ng nghệ” (điều trị bệnh dạ dày) của Công ty Đông Nam dược Thanh Thảo (Hà Nội) và thuốc “Melamin” (bổ dưỡng, phòng và trị các bệnh lý dạ dày, gan mật) của Viện Y học dân tộc TP HCM. Người dân có thể mua các loại thuốc nghệ - mật o­ng nói trên hoặc tự chế biến để dùng theo hướng dẫn của thầy thuốc.
Theo Sức Khoẻ & Đời Sống
Mật ong kỳ diệu
Mật o­ng là vị thuốc quý, có tác dụng ích khí, nhuận táo và chữa được các chứng bệnh như ho, bỏng, đau bụng, hóc xương cá, bí đại tiện, sản phụ phát nước… Không nên dùng mật ong cho trẻ nhỏ. Nếu mật xuất hiện bọt khí thì không nên để lâu.
Một số công dụng của mật ong:
- Tăng cường sức đề kháng, phòng chống nhiễm trùng. Hằng ngày nên ăn 5 thìa mật ong với bánh mỳ hoặc uống với trà, sữa tươi.
- Mật ong đánh kem với lòng đỏ trứng gà, ăn mỗi ngày một quả sẽ làm da dẻ hồng hào, cơ thể khỏe mạnh.
- Mật ong trộn với tam thất, ăn mỗi bữa một chén con sẽ giúp cơ thể hồi phục sau khi ốm dậy.
- Nếu bị cảm cúm, nên uống một cốc nước chanh nóng, pha thêm hai thìa mật ong.
- Nếu bị ho, lấy một quả chanh tươi, khía kiểu múi khế ở lớp vỏ ngoài, sau đó cho một vài thìa cà phê mật o­ng cho ngấm đủ toàn bộ quả trong chanh trong một cái chén. Để khoảng 1-2 tiếng rồi cắt ra ngậm.
- Khi da bị trầy xước, làm sạch vết thương rồi bôi mật o­ng lên, vết xước sẽ mau lành và không bị nhiễm trùng, sưng tấy.
- Để giấc ngủ đến nhanh chóng và êm dịu, hòa hai thìa mật o­ng vào một cốc sữa tươi nóng và uống từng ngụm nhỏ.
- Mật ong trộn với bột nghệ đen, nghệ vàng để chữa viêm loét dạ dày. Ăn liền trong 1-2 tháng sẽ có kết quả tốt.
- Mật ong tẩm vào bông có thể đánh sạch tưa lưỡi của trẻ.
Một số lưu ý khi dùng mật ong:
- Không nên dùng mật ong cho các trường hợp ỉa chảy hoặc đầy bụng.
- Không nên dùng cho trẻ nhỏ, vì mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công. Chúng sẽ sinh sôi nẩy nở và thải ra chất độc.
- Khi mật ong xuất hiện bọt khí thì không nên để lâu. Nguyên nhân là trong mật o­ng có một lượng đường khá lớn, nên có tính chất hút nước. Do sơ suất trong bảo quản, lượng nước trong mật ong có thể tăng lên, nếu vượt quá 20% sẽ làm nấm men phát triển nhanh và phân giải các thành phần dinh dưỡng, khiến mật biến chất. Bọt khí xuất hiện là dấu hiệu của sự biến chất này.
- Không nên đựng và bảo quản mật ong trong đồ kim loại, vì trong mật o­ng có axit hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này sẽ biến thành axit etylenic. Chất này sẽ ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Khi thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá huỷ, người dùng dễ bị ngộ độc với các biểu hiện như lợm giọng, nôn mửa.
Theo Sức Khỏe Gia Đình

Dấm táo mật ong - thần dược rẻ tiền và công dụng tuyệt hảo

Mật ong rất tốt cho thai phụ và em bé.
Ngoài những thực phẩm bổ dưỡng như trứng, cá, gan, bầu dục và rau tươi, nước ép nho, phụ nữ có thai nên dùng mật ong và giấm táo. Chỉ với 2 thìa mật ong rừng mỗi bữa ăn, bạn đã giúp bé có một hệ thần kinh khỏe mạnh.
Các nhà khoa học đã chứng minh, mật ong có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn như khuẩn thương hàn, phó thương hàn, vi trùng gây viêm phế quản, viêm màng bụng. Nó chứa nhiều chất khoáng như sắt, đồng, mangan, manhê… và các loại vitamin tối cần thiết. Hàm lượng vitamin C trong mật ong cao hơn tất cả các loại rau quả.
Đối với trẻ nhỏ, nhất là trong thời gian cai sữa, mật ong là thức ăn lý tưởng. Ngoài sự bổ dưỡng, nó còn giúp nhuận tràng và diệt các loại ký sinh trùng. Mật ong có tác dụng giữ nước thừa trong cơ thể nên trị được đái dầm. Trẻ uống mật ong đều đặn sẽ không có giun kim, giun đũa, lại ít bị đau bụng vì mật ong làm giảm nguy cơ lên men trong ruột, dạ dày. Mỗi bữa chỉ cần cho vào 1-2 thìa cà phê mật ong vào bột quấy. Nếu bé táo bón thì thêm một ít mật ong nữa, còn nếu tiêu chảy thì giảm đi. Nếu trẻ đái dầm, nên cho uống 1 thìa cà phê mật ong khi đi ngủ.
Còn dung dịch giấm táo chứa nhiều muối khoáng của trái cây, lại tiêu diệt được vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hoá. Theo Đông y, táo vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ gan mật, định tâm an thần, dùng chữa hư phiền, không ngủ được, hồi hộp hay quên, tân dịch ít, miệng khô, người yếu, ra nhiều mồ hôi…
Trong bữa ăn nếu không đủ rau tươi và trái cây, thai phụ nên uống 2 thìa giấm táo hoà trong 1 cốc nước, dùng ngày 2 lần (sáng sớm ngủ dậy và 8 giờ tối). Người mẹ nào làm như vậy thường xuyên, đều đặn thì em bé sinh ra sẽ nhiều tóc, móng tay dài, nhanh ngóc đầu dậy và sớm biết đi, bộ máy tiêu hóa và răng phát triển tốt; mẹ thì đủ sữa nuôi con.
Cách làm giấm táo: Lấy 1 cân táo (không chín quá) rửa sạch bằng nước muối hơi mặn nhằm diệt khuẩn, để ráo nước rồi bổ nhỏ ra, để cả hạt, ngâm với 3 lít nước sôi để nguội còn hơi ấm (mục đích là giúp táo chóng chua). Sau đó, cho vào 2 quả chuối tây (để táo chóng lên men), đựng trong lọ thủy tinh bịt kín bằng vải màn (giúp trao đổi khí). Sau 1 tháng thì lọc lấy nước giấm táo, dùng dần. Giấm có màng là tốt; còn thấy như có muỗi bay là hỏng, phải làm lại.
Lương y Minh Chánh, Sức Khoẻ & Đời Sống
Đặc tính kháng viêm vượt trội
nghe.jpg
Trong nghệ có hoạt chất thần kỳ curcumin
Tiêu diệt gốc tự do xấu nhất: nghiên cứu của Đại học Dược khoa Ấn Độ cho biết, curcumin là thành phần của rễ củ nghệ nằm dưới đất, có hoạt tính kháng sinh rất mạnh, giới y học đang đi sâu thăm dò khả năng tẩy trừ gốc tự do mang oxy của nó trong quá trình phản ứng viêm. Do có hoạt tính kháng viêm vượt trội, nó cũng có thể tẩy trừ gốc tự do thuộc superoxide radicals hiệu quả.
Điều trị cơn đau: curcumin sẽ ức chế tạo thành prostaglandin, chất này trong cơ thể có liên quan đến cơn đau do viêm gây ra, chẳng hạn như cơn đau trong bệnh thống phong. Cơ chế làm giảm cơn đau của nó tương tự như aspirin, ibuprofen, nhưng không mạnh bằng. Tuy nhiên, khi dùng với liều cao, curcumin sẽ kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone, mà cortisone có hiệu lực rất mạnh để ức chế phản ứng viêm.
Điều trị viêm kết mạc: trong một nghiên cứu về vi khuẩn học, thuốc nhỏ mắt Haridra làm từ nguyên liệu củ nghệ, có khả năng kháng khuẩn với trực khuẩn E.coli, staphylococcus aureus, klebsiella và pseudomonas… Nghiên cứu căn cứ theo kết quả thử nghiệm 50 ca bệnh viêm kết mạc trên lâm sàng, cho rằng loại thuốc nhỏ mắt này đạt hiệu quả điều trị viêm kết mạc.
Điều trị viêm khớp: nghiên cứu của Đại học Y Dược Gandhi, dùng curcumin dạng uống cùng với cortisone acetate dạng tiêm điều trị cho chuột bị viêm khớp. Những chú chuột được điều trị bằng những thuốc này sau 13 ngày thì tình trạng viêm sưng tại khớp đỡ hơn thấy rõ so với nhóm chuột đối chứng.
Hiệu nghiệm của nghệ đến từ hoạt tính chống histamine. Hoạt tính chống viêm của curcumin không thua kém nhiều so với cortison, nó có thể giảm nhẹ phản ứng viêm trong cơ thể động vật, cũng có thể giảm nhẹ triệu chứng viêm của bệnh viêm đa khớp dạng thấp (ở người). Nghiên cứu báo cáo cho thấy, tác dụng của 1.200mg curcumin sẽ tương đương với một loại thuốc kháng viêm là phenylbutazone 300mg.
Điều trị tổn thương gan: theo kết quả nghiên cứu trên người và ngoài cơ thể thuộc Đại học Tohoku (Nhật Bản) thì tinh chất từ nghệ quả thật phòng ngừa được những tổn thương do carbon tetrachloride (CCl4) gây ra trên gan. Đây là một chất hóa học độc hại, có mùi hôi như clor, nó thường được dùng trong chất tan công nghiệp và chất đông lạnh.
Phát huy hoạt tính chống ung thư
Hoạt tính chống đột biến: nghiên cứu của Viện nghiên cứu dinh dưỡng quốc gia Ấn Độ, thử nghiệm củ nghệ cho 16 người hút thuốc lâu dài về hoạt tính chống đột biến của urcumin. Người được thử nghiệm trong 1 tháng, mỗi ngày dùng 1,5g củ nghệ, kết quả cho thấy củ nghệ đã làm giảm chất gây đột biến trong nước tiểu của họ. Nghiên cứu nói rằng, củ nghệ có hoạt tính chống đột biến, do vậy cũng có thể là phương pháp dự phòng chứng ung thư bằng hóa học rất tốt.
nghe1.jpg
Hoạt tính tẩy trừ gốc tự do: nghiên cứu khám phá tinh dầu nghệ (turmeric oil) và nhựa cây nghệ (turmeric oleresin) trong ống nghiệm biểu hiện hoạt tính tẩy trừ gốc tự do rất tốt. Với đột biến bệnh niêm mạc dưới lớp xơ (chứng ung thư), dùng tinh dầu nghệ, tinh chất từ nghệ, cũng như nhựa cây nghệ đều có tác dụng ức chế. Nhựa cây nghệ cũng có chứa tinh dầu nghệ, curcumin, cũng như các hợp chất nhựa cây khác. Tinh dầu nghệ và tinh dầu nhựa cây nghệ trong việc chống lại đột biến của AND có tác dụng “chung sức” bảo vệ.
Đối kháng với ung thư dạ dày và ung thư da: Đại học Northwestern, Mỹ khám phá rằng, curcumin I có thể ức chế benzopyrene gây ung thư trên chuột cái Thụy Sĩ (Swiss mice), mà curcumin III cũng có thể ức chế dimethybenzathracene (DMBA) gây ung thư trên chuột trụi lông Thụy Sĩ. Hai chất này đều là hợp chất phenol màu vàng trong củ nghệ. Tương tự, curcumin I cũng có thể ức chế DMBA gây ung thư da trên chuột cái Thụy Sĩ.
Curcumin hầu như có thể thay đổi hoạt tính của tác dụng chuyển hóa gây ung thư, hoặc loại bỏ được các độc tính, từ đó phát huy được hoạt tính chống ung thư. Hai loại curcumin đều thử nghiệm được ở ngoài cơ thể, ức chế được sự hình thành tế bào độc tính của bệnh ung thư máu ở người. Curcumin ức chế sự sinh sôi và phát triển của tế bào khối u, do vậy phát huy tác dụng chống ung thư.
Bài thuốc thần kỳ chống bệnh AIDS?
Trong “Thông tin mới điều trị AIDS”, tác giả John S. James có một ghi nhận không chính thức rằng, tại Trinidad có 40% dân số người gốc Ấn, kế thừa thói quen của người Ấn Độ, trong ăn uống thường ngày có dùng cà ri. Bên cạnh đó, có 40% dân số người gốc Phi, rất ít dùng cà ri. Nghiên cứu đối chứng với AIDS tại Trinidad cho thấy, tỷ lệ người gốc Phi mắc AIDS cao hơn gấp 10 lần so với người gốc Ấn có ăn cà ri.
James còn phát biểu một báo cáo nghiên cứu không chính thức rằng, có một người bệnh AIDS bắt đầu dùng tinh chất củ nghệ, anh ta dùng tinh chất từ nghệ có nồng độ curcumin gấp 100 lần so với nghệ. Chế phẩm viên nang này có chứa 300mg tinh chất từ nghệ, trong đó chứa curcumin tiêu chuẩn hóa với nồng độ tối thiểu là 95%. Người bệnh uống 3 viên nang 300mg, ngày 3 lần, hay uống khoảng 2,5g curcumin. Một tuần sau khi bắt đầu điều trị, lấy máu người bệnh xét nghiệm, phát hiện kháng nguyên p24 – loại kháng nguyên có thể thông qua số lượng cho phương pháp làm chuẩn để đánh giá hoạt tính virus – giảm xuống thấy rõ.
Nghệ còn giúp chống lão hóa da, ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn, vết nám, làm cho da mịn màng, tươi trẻ. Nghệ còn hỗ trợ chống viêm, loét do ức chế các chất trung gian gây viêm như cyclooxygenaza (COX - 2), lipooxy-genaza (LOX)… Hỗ trợ chống xơ vữa động mạch do cholesterol và tăng độ bền mao mạch ngoại vi.
Xung quanh ta có nhiều thức ăn trở thành vị thuốc quý. Nhân dân ta thường dùng mật ong, nghệ, trứng gà làm thuốc chữa bệnh. Nhưng kết hợp 3 thứ thành bài thuốc để chữa nhiều bệnh thì còn nhiều người chưa biết. Bạn hãy áp dụng kinh nghiệm sau để chữa trị khi người nhà có bệnh.
Y học Đông phương cho rằng bệnh là sự mất cân bằng khí huyết, âm dương của cơ thể hoặc của một bộ phận cơ quan tạng phủ nào đó. Nguyên nhân của bệnh do bên ngoài: tà khí lục dâm (phong, hàn, thử, thấp, táo, hỏa) bất thường gây nên.
chuabenh.jpg
Kết hợp mật ong, nghệ, trứng gà với nhau, chúng ta sẽ có vị thuốc
chữa trị được nhiều thứ bệnh rất hiệu nghiệm
- Do bên trong, thuộc nội thương tình chí quá hưng phấn hoặc ức chế: hỷ, nộ, ưu, tư, bi, kinh, khủng (thất tình).
- Do bị đánh, té, ngã, va chạm thương tích.
Do đó trong điều trị đã có các khoa ngoại cảm, nội khoa và ngoại khoa. Các bác sĩ, thầy thuốc thường dùng thuốc hóa dược, thảo dược, thuốc tiêm, thuốc uống và giải phẫu (mổ xẻ thương tích). Ngày nay ngày càng nhiều người dùng thức ăn để chữa bệnh gọi là “thực liệu pháp” hoặc “thực dưỡng liệu pháp” để phòng bệnh.
- Theo Đông y, mật ong có vị ngọt, mùi thơm, tính ấm, bổ tỳ vị, nhuận táo, trừ ho, giải độc, giảm đau, sát khuẩn, nhuận tràng. Làm thuốc bổ ngũ tạng, tăng cường thể lực toàn thân cho người lớn, trẻ em, người đau đại tràng – dạ dày, đại tiện táo kết, an thần, chữa suy nhược thần kinh, ho khan, viêm họng, giải độc của vị ô đầu. Ngày dùng từ 20-50g và có thể tới 100-150g. Dùng ngoài chế thành thuốc mỡ hoặc dùng riêng mật ong để băng bó vết thương, đắp lên vết loét, mụn nhọt.
Người ta còn dùng nọc ong để chữa thấp khớp, viêm tim do thấp, sưng cơ khớp, viêm khí quản, nhức đầu, tăng huyết áp giai đoạn 1 và 2. Dùng sáp ong để chữa trĩ ra máu mủ, ung nhọt, chữa bỏng lửa.
- Nghệ có vị đắng cay, tính ấm vào 2 tạng can và tỳ. Có tác dụng phá huyết, thông kinh, hành khí, chỉ thống, chữa phụ nữ kinh bế, đau máu do huyết ứ gây đau bụng, dạ trướng đau, dạ dày đau.
- Trứng gà: Lòng đỏ trứng có nhiều chất mỡ tạo ra phospho và sắt. Trong 30g lòng đỏ có 7g anbumin, 15g mỡ, 67mg canxi, 226mg phospho, 3,5g sắt. Giá trị dinh dưỡng lòng đỏ trứng cao hơn lòng trắng, rất cần cho người lao động trí óc và những người suy nhược thần kinh.
Theo Đông y: Trứng gà vị mặn tính lạnh, làm yên 5 tạng, bổ khí huyết, mát cổ họng, an thai, trị ho hen, kiết lỵ, động thai, bổ dưỡng làm sinh đẻ dễ dàng, khi ăn để bổ dưỡng thì luộc hồng đào (lòng đỏ còn sền sệt) mỗi ngày một quả là đủ. Kết hợp 3 thứ thành bài thuốc chữa được nhiều chứng bệnh nói trên. Sau đây xin giới thiệu cách dùng nghệ, trứng gà, mật ong để chữa một số bệnh.
Một số bệnh mạn tính thể hư hàn:
- Bệnh thuộc tâm: Đau tức ngực, thiếu máu, mặt xanh vàng.
- Bệnh thuộc phế: Hen suyễn, viêm phế quản mạn, ho lâu ngày, viêm họng hạt, ho lao, phổi có nước, cảm lạnh.
- Bệnh thuộc can thận: Viêm đa khớp, đau khớp gối, bệnh gút, đau vai cổ gáy, tay chân lạnh thường xuyên, đau lưng, yếu sinh lý.
- Bệnh thuộc tiêu hóa: Biếng ăn, gầy ốm sụt cân, đau dạ dày. Viêm đại tràng mạn. Đau gan vàng da, trĩ.
- Bệnh thần kinh: Suy nhược cơ thể, thần kinh, đau đầu mất ngủ.
- Bệnh phụ khoa: Kinh nguyệt không đều, rong kinh, đau bụng kinh khí hư bạch đới, sa tử cung.
- Các bệnh khác: Mụn, lở loét da, viêm xoang, viêm tai có mủ, viêm họng, viêm mũi dị ứng, rụng tóc, tóc bạc sớm.
Bài thuốc: Nghệ vàng 1 củ bằng ngón chân cái, trứng gà ta mới đẻ, bỏ lòng trắng lấy lòng đỏ, 1 quả; mật ong rừng là tốt nhất.
Cách chế: Rửa sạch nghệ, cạo vỏ, giã nhỏ, cho vào ít nước sôi, lọc lấy nước nghệ, bỏ xác, cho lòng đỏ trứng gà và 2 thìa cà phê mật ong đem chưng cách thủy, khi chín như bánh bông lan, ăn rất ngon. Nên ăn lúc 8-9 giờ tối, ngày ăn 1 lần, ăn liền, nam ăn 7 ngày, nữ ăn 9 ngày là một đợt điều trị. Chưa hết bệnh thì sau 7 ngày lại ăn tiếp, khi thấy bệnh khỏi thì thôi. Nếu ăn 3 đợt mà chưa khỏi bệnh thì nghỉ một tháng lại ăn tiếp như các đợt trước.Trong y học cổ truyền, "nghệ đen" hiện diện trong một số phương thuốc chữa bệnh với tên gọi là "nga truật". Theo Đông y, nga truật có vị đắng, tính ấm, đi vào kinh Can. Nga truật thường được sử dụng trong các chứng rối loạn tiêu hóa, viêm loét bao tử, kinh nguyệt không đều... Sau khi người ta đào nga truật về và bào chế bằng cách rửa sạch đất, thái mỏng, phơi khô để sắc (nấu) uống, hoặc phơi khô xay bột để dùng dần, có khi tẩm giấm, sao khô để dùng...
Ngoài được coi là một gia vị quyến rũ trong nhiều món ăn, nghệ còn được biết đến là một loại thuốc nhuộm và đặc biệt là 1 loại thuốc kháng sinh chống viêm nhiễm.

1. Nghệ là một trong những thành phần quan trọng mà các bà nội trợ thường cho nó vào trong nhiều món ăn ngon. Với thành phần curcumin, nghệ luôn làm cho món ăn có màu sắc bắt mắt vì màu vàng của nó. Ngoài ra, Curcumin cũng được cho là chất chống oxy hoá, chất kháng khuẩn và chống viêm.

2. Trong nhiều nghiên cứu, chất curcumin có tác dụng chống viêm nhiễm trong nghệ còn được so sánh với các loại thuốc chống viêm mạnh, kể cả thuốc theo toa và không kê toa.


Các nghiên cứu cho thấy chất kháng viêm curcumin có thể được sử dụng như một loại thuốc kháng sinh mà không tốn kém và lại giúp điều trị hiệu quả bệnh viêm ruột như Crohn và viêm đại tràng loét.


Trong các nghiên cứu khác, curcumin có trong nghệ còn được nhiều bác sĩ chỉ định điều trị cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp và giảm sưng khớp.


3. Nghệ luôn luôn là một cây thuốc quan trọng của Trung Quốc và Ấn Độ bởi vì các thầy thuốc dân gian luôn xem nghệ là một loại thuốc hiệu quả do tính chất chống viêm của nó.


Vì thế, nghệ được sử dụng để điều trị nhiều loại bao gồm đầy hơi, vàng da, các vấn đề kinh nguyệt, đau răng, vết bầm tím, xuất huyết, đau ngực và đau bụng. Trong y học Trung Quốc, nghệ là một loại thuốc phổ biến được sử dụng như một chất bổ dạ dày và có tác dụng lọc máu.


4. Hiện nay, nghệ đang được nghiên cứu về khả năng ngăn chặn các khối u cho những bệnh nhân bị ung thư. Qua các nghiên cứu sơ bộ trong phòng thí nghiệm tại Đại học Texas thì nghệ có thể hữu ích trong việc phòng ngừa và ngăn chặn sự phát triển của một số bệnh ung thư tế bào bao gồm các khối u ác tính, u vú và ruột kết.


Những nghiên cứu mới tiến hành còn cho thấy rằng ngay cả khi ung thư vú đã được hình thành thì chất curcumin có trong nghệ vẫn có thể làm chậm lại sự lây lan của các tế bào ung thư vú tránh di căn đến phổi.


Ngoài ra, những nghiên cứu được trình bày tại hội nghị về bệnh bạch cầu ở trẻ em được tổ chức tại London còn chứng minh nếu trẻ em ăn nhiều các loại thực phẩm chế biến từ nghệ có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu ở trẻ em.


5. Nhiều chiết xuất từ nghệ còn được báo cáo giúp cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe cho con người bao gồm việc mang đến làn da khỏe mạnh, gan và túi mật. Ngoài ra chúng còn hỗ trợ giảm đau và chống viêm, chống oxy hóa.


Lưu ý:
Cục Quản lý dược phẩm Mỹ (FDA) đã công nhận nghệ là một thực phẩm an toàn cho sức khỏe khi dùng liều không được vượt quá khuyến cáo. Như với bất kỳ các thực phẩm nào khác, bạn nên luôn luôn đọc và làm theo hướng dẫn trên nhãn khi sử dụng.


Nhiều bác sỹ hoặc thầy thuốc hành nghề y tế cho rằng chiết xuất từ nghệ có thể giúp nhiều bệnh nhân bị sỏi mật. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dùng nghệ dưới sự giám sát của bác sĩ và không nên dùng nghệ cho phụ nữ có thai.


Ngoài ra, nghệ có tác dụng làm loãng máu, vì thế những người dùng thuốc chống đông máu không nên sử dụng nghệ.
Nghệ đen có những công dụng gì ?
Dùng nghệ đen trong bài thuốc trị ăn uống không tiêu, hay trướng bụng, ợ chua như sau: nga truật 12 gr, tam lăng 12 gr; trần bì (vỏ quýt) 6 gr; hương phụ 6 gr; la bặc tử 6 gr; sa nhân 6 gr; thanh bì 6 gr; chỉ xác 6 gr; hồ liên 4 gr; lô hội 2 gr; hồ tiêu 4 gr. Tất cả đem tán thành bột mịn, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 4-8 gr, uống với nước ấm.
Nghệ đen được sử dụng trong bài thuốc trị đau bụng do bế kinh như sau: nga truật 6 gr; xuyên khung 6 gr; thục địa 12 gr; xích thược 6 gr; quy vĩ 6 gr; bạch chỉ 6 gr; hương phụ 6 gr. Tất cả cũng đem tán thành bột mịn. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 6-12 gr với nước ấm. Hoặc có thể làm theo cách sắc uống - đem những vị thuốc trên nấu với 600 ml nước, nấu còn 200 ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.
Ngoài ra, kinh nghiệm dân gian còn dùng nga truật tán thành bột uống với mật ong để chữa trị viêm loét bao tử cũng có hiệu quả. Nga truật còn được chiết xuất lấy dầu, được nghiên cứu hỗ trợ điều trị ức chế và phá tế bào ung thư gan...
Ngoài tác dụng giúp lưu thông máu, chống quá trình lão hóa, chống ung thư, kháng viêm, nghệ còn được dùng để chăm sóc da.
Trong rất nhiều loại thảo dược có tác dụng tốt cho da, nghệ vẫn là loại thảo mộc có tiêu chuẩn vàng để giữ cho làn da mịn màng và tươi trẻ. Nghệ có tác dụng để điều trị mụn, làm sáng da, phòng chống nám má, trứng cá, tàn nhang và chống lại những tác hại của ánh nắng.
Y học phương Tây đã bắt đầu quan tâm đến loại thảo dược này và trong tương lai, nghệ sẽ trở thành nguyên liệu chính trong những sản phẩm chăm sóc da. Dưới đây là một số cách để bạn tận dụng tác dụng chăm sóc da của loại thảo dược dễ tìm này.
1. Bạn nên dùng nghệ để chế biến những món ăn hàng ngày, bột nghệ có rất nhiều ở những cửa hàng thực phẩm. Nếu bắt buộc phải chọn một loại thực phẩm gia vị cho những món ăn hàng ngày, chúng ta nên chọn nghệ.
Ngoài những tác dụng có lợi cho sức khỏe, nghệ còn có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm trên da, nghệ có tác dụng tuyệt vời để chăm sóc da khi ta ăn thường xuyên.
2. Dùng những loại thực phẩm chức năng được chế biến từ nghệ. Mặc dù chúng ta thường dùng nghệ để chế biến trong những món ăn hàng ngày, dùng những thực phẩm chức năng từ nghệ vẫn là một ý hay.
Củ nghệ tươi
Một làn da đẹp là phản ánh một cơ thể khỏe mạnh. Nghệ có tác dụng tốt cho gan và cải thiện những chức năng tiêu hóa.
3. Dùng nghệ như một loại mĩ phẩm làm sạch da mặt. Trộn bột đậu hoặc bột gạo với bột nghệ theo tỉ lệ cân bằng và giữ trong một lọ kín. Mỗi lần dùng cho thêm một chút sữa chua, sữa tươi hoặc sữa đậu nành vào một thìa bột và trộn thành hỗn hợp.
Bôi đều hỗn hợp này lên da mặt và chờ cho đến khi gần khô. Sau đó rửa mặt bằng nước sạch. Hàng nghìn phụ nữ Ấn Độ dùng biện pháp này để làm sạch da mặt và giúp da luôn sáng và mịn màng.
4. Bạn nên thêm một nhúm bột nghệ vào những sản phẩm dưỡng da hàng ngày của bạn. Dùng nghệ vào buổi tối rất tốt vì nó có tác dụng tái tạo da, làm mờ vết thâm của bạn.

1 comment: