Friday, January 6, 2012

Sức khỏe của chúng ta(120)

Ăn tối muộn có thể dẫn đến bệnh: béo phì, tiểu đường, ung thưc ruột kết, sỏi tiết niệu…
1. Béo phì
Ăn muộn khiến nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu sẽ tăng lên, từ đó thúc đẩy tăng tiết insulin. Lúc này nếu bạn ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao sẽ khiến các chất béo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên.
2. Tăng huyết áp
Ăn thịt nhiều không chỉ làm tăng “gánh nặng” cho dạ dày mà còn dễ gây tăng huyết áp.
Nếu ăn chất xong rồi ngủ luôn sẽ khiến sự lưu thông máu chậm lại, rất nhiều máu sẽ được “gửi vào” các thành mạch, gây xơ vữa động mạch.
3. Tiểu đường
Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra.
Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.
4. Sỏi tiết niệu
Nghiên cứu y học cho thấy, ăn tối muộn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ở đường tiết niệu.
Canxi trong thức ăn không được hấp thụ hết trong ruột, khoảng 70-80% sẽ bị đào thải qua đường bài tiết. Ăn tối quá muộn, không vận động mà lập tức đi ngủ luôn, nước tiểu sẽ tích lũy trong bàng quang, hàm lượng canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, về lâu về dài sẽ hình thành sỏi tiết niệu.
5. Ung thư ruột kết
Sau khi ăn đêm, các hoạt động giảm khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn. Khi ngủ thức ăn “bám lại” lâu dài trong ruột, thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư ruột kết.
6. Đột tử
Ăn muộn kết hợp với uống nhiều rượu rất dễ gây viêm tụy cấp, gây “sốc” trong giấc ngủ, dẫn đến đột tử.
7. Suy nhược thần kinh
Ăn muộn quá no gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tuỵ sẽ truyền “thông tin” đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại. Một khi “làn sóng phấn khích” lan ra các phần khác của võ não thì sẽ dẫn tới ác mộng. Tình trạng kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh.
Do vậy, không thể lấy lý do vì công việc bận rộn mà tạo cho mình thói quen ăn sáng vội vàng, ăn trưa cẩu thả hay ăn tối quá muộn. Tốt nhất bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, chú ý đến tỷ lệ hợp lý giữa 3 bữa sáng, trưa và tối (30%, 40%, 30%). Bằng cách này, bạn có thể phòng ngừa những cơn đói cồn cào đến bất chợt và có thể bảo đảm mình sẽ không ăn quá nhiều vào buổi tối.
Mật ong trị lành vết thương
Mật ong được tạo thành từ chất ngọt do ong thu thập được trong các bông hoa. Theo quy định của Hội Đồng Ong Mật Quốc Gia Mỹ và nhiều quy định về thực phẩm quốc tế khác quy định rằng “mật ong là một sản phẩm thuần khiết không cho phép thêm bất kỳ chất gì vào… bao gồm nhưng không giới hạn trong, nước và các chất ngọt khác”. Bài này chỉ đề cập về mật ong do ong mật (chi Apis) tạo ra; mật do các loài ong khác hay các loài côn trùng khác có các đặc tính rất khác biệt.

Một trong những đặc tính cuả Mật Ong là giúp chữa lành vết lở loét cho bệnh nhân tiểu đường
Ở các bệnh nhân tiểu đường, các vết thương dù nhỏ nhất cũng rất khó lành, nhiều khi phải tiến hành cắt bỏ tay, chân. Nhưng giờ đây, các nhà khoa học đã khám ra một phương thuốc chữa trị hiệu quả cho các bệnh nhân tiểu đường.
Ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, những vết lở loét thường rất khó chữa do khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể rất kém. Thậm chí nếu vết loét quá sâu và nặng thì phải “đoạn chi” (cắt cụt tay, chân). Tuy nhiên những phát hiện mới nhất cho thấy: mật ong có thể giúp chữa trị hiệu quả chứng lở loét nguy hiểm này.
Các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thường xuyên phải chú ý tới hoạt động của mình, vì chỉ cần một vết xước nhỏ ở chân hay một vết xước móng ở tay cũng có thể mưng mủ hàng tháng trời, sau đó chuyển thành loét. Thực tế, loét chân là chứng bệnh thường gặp phải ở bệnh nhân tiểu đường. Một nghiên cứu đã tìm ra rằng: cứ 5 người mắc tiểu đường thì có 1 người bị nhiễm loét và phải chữa bằng phương pháp “đoạn chi” (cắt cụt tay, chân). Tuy nhiên gần đây các nhà nghiên cứu đã tìm ra một phương thuốc cổ xưa và có hiệu quả điều trị chứng lở loét ở những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường: đó là mật ong.
Rita Arsenault, một bệnh nhân tiểu đường sống tại thành phố Mass, Mỹ, đồng thời cũng là một trong số những người đã được chữa trị loét chân thành công bằng mật ong mà không cần dùng tới phương pháp “đoạn chi” cho biết: “Tôi bị một con nhện đốt vào ngón chân, vài ngày sau vết thương đó ngày càng loét rộng và sâu. Thậm chí tôi còn có thể nhìn thấy gân chân của mình. Một vài bác sĩ khuyên tôi nên điều trị bằng phương pháp cấy ghép da. Nhưng nếu nó không thành công, có khả năng tôi sẽ mất đi đôi chân. Thay vào đó, tôi tìm gặp bác sĩ Paul Liguori, thuộc bệnh viện Haverhill, để được điều trị bằng cách bôi mật ong vào vết thương rồi băng bó lại. Thật không thể tin được, sau hơn một tháng vết loét đã hoàn toàn biến mất, thậm chí còn không để lại sẹo.”
Sử dụng mật ong để chữa lành vết thương không phải là một phương pháp mới. Các nhà nhân chủng học đã tìm ra những bằng chứng chỉ ra rằng: những người Ai Cập cổ đại đã sử dụng nó từ hơn 5000 năm trước. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn còn rất nhiều người không biết tới tác dụng này của mật ong.
Tiến sĩ Peter Molan thuộc Đại học Waikato New Zealand cho biết: “Mật ong có đặc tính tiêu diệt vi khuẩn rất mạnh, do trong mật ong có hàm lượng axit cao, hàm lượng nước thấp, đặc tính khử nước mạnh. Những vi khuẩn gây loét có tính kháng thuốc rất cao, do vậy gần như mọi loại thuốc kháng sinh đều không có tác dụng. Mật ong là một phương thuốc hiệu quả để điều trị chứng lở loét.”
Một nghiên cứu đã được tiến hành trên 2 nhóm bệnh nhân tiểu đường bị loét chân. Cả 2 nhóm được điều trị trong 12 tuần theo hai phương pháp khác nhau. Nhóm 1 được điều trị bằng mật ong, nhóm 2 sử dụng hydrogel, một loại gel trong suốt thường được dùng để làm lành vết thương.
Kết quả là: nhóm 1 giảm được tới 34% kích cỡ của vết loét. Ngược lại nhóm 2 chỉ giảm được 13%. Sau 12 tuần, số lượng bệnh nhân trong nhóm 1 khỏi bệnh nhiều hơn hẳn so với nhóm 2.
Tiến sĩ Peter cho biết thêm: “Ngoài khả năng tiêu diệt vi khuẩn, mật ong còn đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Chữa trị bằng mật ong ít gây đau đớn hơn và ít để lại sẹo cho người bệnh. Hơn nữa, đây là phương pháp tiện lợi, dễ sử dụng, chi phí lại thấp nhưng hiệu quả hơn nhiều so với các phương pháp điều trị khác.”
Trong thành phần của mật ong rừng có nhiều hoạt chất khác nhau như vitamin B6, riboflavin, niacin, sắt, sodium, kẽm, calci, các loại axit amin, đường glucose, fructose..., có khả năng giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch.

Từ xa xưa, mật ong đã được ứng dụng rộng rãi trong việc điều trị bệnh. Người Ai Cập cổ đại thường dùng mật ong để chữa trị các vết thương và vết bỏng, nhiều dân tộc khác dùng mật ong để làm dịu cổ họng. Đơn giản vì mật ong là một chất kháng khuẩn tự nhiên rất tốt, có khả năng ngăn chặn nhiều loại vi khuẩn phát triển nên có thể làm lành vết thương và giảm đau nhức.
Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy mật ong có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng giúp cơ thể hạn chế giải phóng nhiều loại độc tố gây bệnh, như vậy cũng có khả năng chống bệnh ung thư (nhất là những loại mật ong sẫm màu và có độ đậm đặc cao) và ngăn chặn sự phát triển của nhiều bệnh mãn tính. Nhiều tác dụng tích cực của mật ong đã được y học hiện đại xác nhận, chẳng hạn hữu ích cho người hay vận động nhiều, ngăn chặn hư răng, giúp hạn chế hình thành các khối u...
to ong rung u minh
Từ các thuyết y học cổ như Ayurvedic và Yunani đến y học hiện đại đều đánh giá rất cao mật ong. Mật ong được ứng dụng rộng rãi vì không những mang lại hiệu quả điều trị cao mà còn không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào, kể cả với các bệnh nhân tiểu đường. Đặc biệt, sự kết hợp giữa mật ong và bột quế luôn được xem là có khả năng chữa trị rất nhiều bệnh khác nhau. Theo các nhà khoa học phương Tây, sự kết hợp này khi được hướng dẫn cách thực hiện rõ ràng sẽ có tác dụng tích cực với những bệnh sau:

Bệnh viêm khớp

Trộn đều một phần mật ong, hai phần nước ấm và một muỗng nhỏ bột quế với nhau, sau đó dùng hỗn hợp này bôi lên vùng xương bị đau và massage chậm rãi. Cơn đau có thể giảm trong vòng một, hai phút. Mỗi ngày, các bệnh nhân viêm khớp nên uống hai tách nước nóng chứa hai muỗng mật ong và một muỗng nhỏ bột quế vào buổi sáng và buổi tối, sẽ thu được kết quả rất tốt nếu thực hiện thường xuyên.

Chứng rụng tóc


Những người bị chứng rụng tóc hay hói đầu nếu thường xuyên bôi hỗn hợp gồm một muỗng mật ong, một muỗng bột quế và một ít dầu oliu nóng lên đầu trước khi tắm chừng 15 phút sẽ thấy rõ hiệu quả mà hỗn hợp này mang lại.

Nhiễm khuẩn bàng quang

Khuấy đều hai muỗng bột quế và một muỗng mật ong trong một ly nước ấm để uống sẽ giúp tiêu diệt các mầm bệnh cũng như vi khuẩn ở bàng quang.

Đau răng
Trộn đều bốn muỗng mật ong với một muỗng bột quế rồi bôi lên chiếc răng bị đau. Thực hiện mỗi ngày ba lần cho đến khi răng hết đau.

Cao cholesterol

Cho hai muỗng cà phê mật ong và ba muỗng bột quế vào khoảng 500g nước trà để uống có thể làm hạ cholesterol trong máu xuống hơn 10% chỉ trong vòng hai giờ. Với những bệnh nhân viêm khớp, dùng ba lần mỗi ngày loại nước uống này có thể chữa trị hiệu quả chứng cao cholesterol trong máu mãn tính. Mật ong dùng kết hợp với thực phẩm hàng ngày cũng sẽ mang lại kết quả tích cực.

Cảm lạnh và ho

Những người hay bị cảm lạnh và ho nếu mỗi ngày dùng ba lần hỗn hợp gồm một muỗng mật ong ấm với 1/4 muỗng bột quế sẽ rất nhanh hết bệnh.

Bệnh vô sinh

Dùng mật ong trong thời gian dài có thể giúp tinh trùng khỏe mạnh. Những người có nguy cơ yếu tinh trùng nếu thường xuyên dùng hai muỗng mật ong trước khi ngủ. Ở Trung Quốc, Nhật Bản và các nước vùng Viễn Đông, những phụ nữ khó thụ thai và muốn làm khỏe tử cung cũng thường dùng bột quế và mật ong. Có người còn dùng hỗn hợp này bôi thường xuyên lên nướu răng mỗi ngày, để qua đó đi vào cơ thể và thu được kết quả như mong muốn.

Đau dạ dày

Dùng hỗn hợp gồm mật ong và bột quế có thể giúp giảm đau dạ dày và làm lành các vết lở loét. Ngoài ra, hỗn hợp này còn có khả năng chữa trị chứng đầy hơi và đau bụng.

Bệnh tim mạch

Dùng bánh mì với hỗn hợp gồm mật ong và bột quế mỗi ngày sẽ giúp giảm cholesterol trong các động mạch, từ đó giúp thở tốt, nhịp tim khỏe và tránh được các cơn đau tim. Với những bệnh nhân từng bị đau tim, thường xuyên thực hiện việc này sẽ giúp tránh được những cơn đau tim khá hiệu quả.

Sức đề kháng yếu

Thường xuyên dùng mật ong và bột quế sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao năng lực của bạch cầu, giúp cơ thể chống được sự tấn công của các loại vi khuẩn và virus gây bệnh.

Khó tiêu hóa

Trộn đều một ít bột quế với hai muỗng mật ong để dùng trước bữa ăn sẽ giúp cải thiện tính axít trong ruột và kích thích tiêu hóa, kể cả khi dùng những loại thực phẩm khó tiêu.

Bệnh cúm

Trộn đều bốn muỗng mật ong, một muỗng bột quế với ba ly nước và đun sôi để dùng như nước trà. Mỗi lần dùng khoảng 1/4 ly, từ ba đến bốn lần mỗi ngày sẽ phòng được bệnh cúm, chống lão hóa và giúp da sáng mịn.

Mụn nhọt

Bôi hỗn hợp gồm ba muỗng mật ong và một muỗng bột quế lên các mụn nhọt trước khi ngủ và rửa sạch lại bằng nước ấm vào sáng hôm sau. Chỉ cần thực hiện mỗi ngày một lần, trong vòng hai tuần thì các mụn nhọt cũng như nhiều bệnh viêm nhiễm ngoài da khác (như chàm bội nhiễm, bệnh ecpet mảng tròn...) sẽ khỏi hoàn toàn.

Thừa cân

Thường xuyên dùng mật ong và bột quế (được đun sôi với nước) vào mỗi buổi sáng trước khi dùng điểm tâm chừng 30 phút và buổi tối trước khi ngủ sẽ giúp giảm cân ở người bị béo phì.

Hôi miệng

Mỗi sáng súc miệng với một muỗng cà phê mật ong và một ít bột quế sẽ giúp hơi thở thơm tho suốt cả ngày. Ngoài ra dùng hỗn hợp này còn giúp làm sạch, khỏe, trắng răng và tốt cho xương.
Theo DANH NGUYỄN
Mật ong rừng không những có tác dụng tốt với sức khoẻ mà còn giúp giúp phục hồi và tăng cường vẻ đẹp của làn da. Bài viết này đã được báo Dân Trí đưa tin ngày 19/12/2007 MatOngRung.com xin giới thiệu tới quý vị những công thức làm đẹp đơn giản sau sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ nếu bạn kiên trì thực hiện.
mat ong rung
- Mặt nạ dưỡng da: Trộn hỗn hợp 1 quả chuối xay nhuyễn với 1 thìa kem, 1 lòng đỏ trứng gà và 1 thìa mật ong rừng. Thoa lớp hỗn hợp này lên mặt và cổ, để khoảng 20 phút sau đó rửa sạch với nước ấm. Mặt nạ có tác dụng dưỡng da giúp da khoẻ đẹp.
- Trẻ hoá làn da: Trộn 1 thìa nước cốt chanh với 1 thìa mật ong rừng, thoa đều lên vùng da mặt và cổ, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm.
- Làm mờ vết thâm vùng túi mắt: Trộn hỗn hợp 1 thìa mật ong rừng với 1 thìa nước, thấm ướt hỗn hợp vào miếng cotton hoặc miếng bông rồi đắp xung quanh vùng mắt để trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch mặt với nước lạnh.
- Trị mụn: Bôi mật ong rừng lên những vùng bị mụn, để khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm, tránh không sử dụng cùng các sản phẩm dành chăm sóc da dầu và nước hoa hồng.
- Với da bị bong tróc: Trộn 1 thìa mật ong rừng với quả hạch đã xay nhỏ, chà xát nhẹ nhàng hỗn hợp này lên da 1 lúc sau đó rửa mặt với nước ấm.
- Massage trị mụn: Trộn 2 thìa mật ong rừng với 1 thìa dầu quả hạnh, massage nhẹ nhàng hỗn hợp này lên da trong 3 phút sau đó để khoảng 20 phút, rửa sạch mặt với nước ấm rồi rửa lại bằng nước lạnh lần cuối.
- Hỗn hợp dưỡng tóc: Trộn vài thìa mật ong rừng (tuỳ thuộc vào độ dài của tóc) với dầu olive ấm. Massage tóc chú ý đặc biệt vùng da đầu và vùng chân tóc, để khoảng 20 phút rồi gội sạch tóc, cho thêm vài giọt chanh vào nước xả tóc lần cuối.
gung va mat ong rungTôi thường bị ho, có đàm, ngứa họng, không nặng ngực. Đi bác sĩ khám và được chẩn đoán bị viêm phế quản. Tuy nhiên, uống thuốc chỉ khỏi được một tháng lại tái phát. Tôi nghe nói dùng 10gr gừng tươi cắt lát mỏng cho thêm một muỗng canh mật ong chưng cách thủy 30 phút và ăn 2 lần/ngày sẽ khỏi bệnh. Xin hỏi đúng hay không, dùng lâu dài có hại gì? Trần Văn Chính (Bến Tre)
* Dược sĩ Lê Kim Phụng (khoa y học cổ truyền, Đại học Y dược TP.HCM):
- Gừng tươi có vị cay, tác dụng làm ra mồ hôi, tán hàn, ôn trung, tiêu đờm, làm hết nôn, giải độc. Gừng có tác dụng chữa ngoại cảm, nôn mửa, đầy bụng, ho nhiều đàm, trúng độc cua cá. Mật ong rừng có vị thơm, ngọt, tính bình, ấm, không độc, tác dụng ích khí, bổ hư tổn, thanh nhiệt nhuận táo, giải độc, giảm đau, trừ được các bệnh, điều hòa vị thuốc. Dùng mỗi lần một vài thìa 5-10ml trong ngày.
Bài thuốc nam có gừng và mật ong rừng chữa viêm phế quản mãn tính mà dân gian thường sử dụng gồm: gừng tươi 50gr, rễ cây chè 100gr, mật ong 50gr, nước vừa đủ 200ml. Sắc gừng, rễ chè cho sôi độ 10-15 phút. Rót nước ra cho mật ong vào khuấy đều, bỏ vào lọ, dùng mỗi ngày. Ngày uống hai lần, mỗi lần 20ml. Tuy nhiên, trước khi dùng, ông nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.Mật ong có thể giảm độ acid của dịch vị, độ acid dạ dày trở thành bình thường. Bạn có thể uống mật ong chữa viêm loét dạ dày, tá tràng với liều 3 muỗng cà phê một lần, ngày 3 lần, uống trước bữa ăn.
Mật ong có tác dụng sát trùng rất hữu hiệu. Ngày xưa các thầy lang dùng mật ong thay thế thuốc chống mốc, chống nhiễm khuẩn mà làm ra những viên thuốc tễ.
Trẻ bị nhiễm nấm candida abicans gây tưa lưỡi các cụ thường khuyên dùng mật ong nguyên chất nhỏ 1 giọt vào miệng trẻ. Vị ngọt sẽ kích thích các đầu thần kinh vị giác ở lưỡi bé. Em bé sẽ đưa đi đưa lại lưỡi , đó là động tác tự làm sạch nấm candida abicans ở lưỡi và miệng.
Trẻ nhỏ uống mỗi ngày 10 giọt mật ong (tương đương với 01 muỗng cà phê) pha trong nước chín, uống chậm từng ngụm giúp sát trùng vùng họng, chúng sẽ ít viêm họng . Khi trẻ bị viêm phế quản, viêm họng, bạn có thể cho bé uống mật ong cùng với các kháng sinh đặc hiệu mà không sợ tác dụng đối kháng nhau mà chúng có tác dụng hiệp đồng.
Lưu ý: các khuyến các của bác sĩ là không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 01 tuổi (12 tháng tuổi).
Trong điều trị cao huyết áp, mật ong giống như thuốc an thần, làm dịu thành mạch. Nếu dùng mật ong cùng với vừng (mè) đen hay còn gọi là hắc chi ma còn có tác dụng nhuận tràng. Bạn lấy 50g mè đen nấu chín giã nát rồi cho vào 60 ml mật ong, tiếp đến cho vào 200 ml nước chín, chia đều uống trong ngày. Bạn có thể uống mật ong nhiều hơn liều đã hướng dẫn cũng không sao. Tuy nhiên nhớ là phải mua đúng mật ong thứ thiệt ở công ty ong mật hay vùng rừng nuôi ong như mật ong rừng tràm Cà Mau, kẻo "tiền mất, tật mang".
BS LÊ THÚY TƯƠI - Theo báo Tuổi Trẻ
Trứng gà ngâm mật ong là một vị thuốc bổ rất tốt cho người bị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, lao phổi, hay bị tụt huyết áp, suy nhược cơ thể, mệt mỏi.
Dưới đây là công dụng và cách sử dụng vị thuốc bổ này.
Trứng gà ngâm mật ong
Trứng gà: là loại thực phẩm quý và rất bổ dưỡng. Trong Đông y, lòng đỏ trứng còn là vị thuốc chữa bệnh hiệu quả nhất. Có thể ăn 1-2 lòng đỏ trứng đánh với khoảng 10-20ml mật ong vào buổi sáng, khoảng 2 lần/ tuần. Là một món ăn tốt đối với những người bị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, lao phổi, hay bị tụt huyết áp, suy nhược cơ thể, mệt mỏi. Vì vậy những ai mệt mỏi hay suy nhược cơ thể và bị ho đều dùng được.
Ngoài tác dụng bổ dưỡng cho sức khỏe, trứng gà ngâm mật ong còn rất tốt cho da. Tuy nhiên vì trứng sống thường có Salmonella nên có thể gây bệnh cho người sử dụng. Do đó, tốt nhất là đập trứng lấy lòng đỏ rồi đổ mật ong lên, đậy kín để qua đêm là có thể ăn được.
Mật ong kết hợp với quế chữa nhiều bệnh, nhưng không phải ai cũng dùng đuợc. Gần đây, trên một số phương tiện truyền thông đã phổ biến bài thuốc mật ong và quế được cho là bài thuốc quý, giúp chữa trị hiệu quả nhiều loại bệnh. Nhiều người chưa rõ thực hư đã vội mua cho người thân dùng, không biết rằng hai vị thuốc này cũng có những cấm kỵ. Mật ong là dược liệu thiên nhiên quý, còn quế là một dược liệu không thể thiếu trong một số toa thuốc Đông y. Nếu phối hợp hai loại dược liệu này với nhau sẽ đem lại những tác dụng không ngờ.
Ngoài công dụng chữa bệnh khớp, quế và mật ong còn và có thể điều trị một số bệnh khác rất hiệu quả. Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản với hai dược liệu này:
quế kết hợp với mật ong rừng
Chữa chứng đau khớp: Dùng vài thìa mật ong rừng pha với bột quế cùng nước ấm thành một hỗn hợp dùng để xoa bóp trực tiếp vào chỗ đau, sẽ rất hiệu quả. Ngưòi bị đau khớp kinh niên, ngoài việc xoa bóp trực tiếp bên ngoài nên chế thêm chút nước để kết hợp uống hàng ngày.
Bị viêm bàng quang: Hàng ngày hãy dùng hai thìa bột quế trộn với một thìa mật ong pha với nước ấm để uống. Bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.
Giảm cholesterol: Hỗn hợp gồm hai thìa mật ong, 3 thìa bột quế và nước trà ấm giúp người có hàm lượng cholesterol cao trong máu giảm xuống trong vòng vài giờ. Nếu có cholesterol thường xuyên thì nên dùng hỗn hợp này liên tục, 3 lần mỗi ngày.
Ngăn ngừa rụng tóc: Người bị chứng rụng tóc hoặc hói đầu có thể dùng dầu oliu nóng pha với một 1 thìa mật ong và bột quế rồi xoa kên đầu trước khi gội khoảng 20 phút. Thực hiện thường xuyên cách này sẽ giúp tóc và da đầu khoẻ hơn. Với những vùng bị hói tóc sẽ được kích thích mọc trở lại.
Trị hôi miệng: Thay vì dùng các loại nước súc miệng hay nhai kẹo cao su, mỗi buổi sáng hãy dùng hỗn hợp nước nóng có pha với mật ong và bột quế, nó sẽ giúp bạn có hơi thở thơm tho.
Trừ cảm lạnh và ho: Dùng 1 thìa mật ong pha với ¼ thìa bột quế uống làm 3 lần trong ngày cho đến khi khỏi bệnh.
Khi bị đầy hơi: Hãy lấy một ít quế trộn với hai thìa mật ong dùng trước bữa ăn khoảng 15 phút. Hỗn hợp này sẽ giúp dạ dày giảm bớt axit trong dịch vị và giúp ăn ngon miệng. Mật ong pha với nghệ cũng là vị thuốc tốt chữa loét dạ dày, đầy hơi.
Phạm Thanh - Nguồn: http://dantri.com.vn/c7/s7-114670/que-ket-hop-mat-ong-hieu-qua-khong-ngo.htm
Mật ong và quế mặc dù là hai vị thuốc quý trong y học cổ truyền, dùng phối hợp có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh, tuy nhiên chúng cũng có nhiều chống chỉ định: mật ong nhuận trường nên không dùng cho người có thai; vì có chỉ số đường cao nên không thích hợp với người bệnh tiểu đường. Quế đại nhiệt nên không dùng được cho người âm hư dương thịnh, người cao huyết áp, người đang bị viêm nhiễm cấp tính. Do đó, người bệnh cần hết sức cảnh giác khi áp dụng bài thuốc này
"Mật ong nhuận trường nên không dùng cho người có thai; vì có chỉ số đường cao nên không thích hợp với người bệnh tiểu đường, Quế đại nhiệt nên không dùng được cho người âm hư dương thịnh, người cao huyết áp, người đang bị viêm nhiễm cấp tính"
Không phải ai cũng dùng được
Theo đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ khí, nhuận táo, hoạt trường, giải độc; có thể dùng làm thuốc bổ toàn thân và chữa các chứng tỳ vị hư nhược, táo bón, ho, đau bụng. Dùng ngoài chữa lở miệng, phỏng và một số trường hợp nhiễm trùng, nấm. Nghiên cứu hiện đại cho biết, mật ong có hàm lượng của đường fructose (khoảng 38,5%) và glucose (khoảng 31%), một số đường maltose, sucrose, nhiều vitamin, chất khoáng, nhiều hợp chất chống oxy hoá và các enzym hữu ích như chrysin, pinobanksin, catalase, pinocembrin...
Quế có vị cay, ngọt, tính đại nhiệt, tác động vào hai kinh can và thận. Quế có thể sử dụng chữa các chứng chân tay lạnh, tả lỵ hoặc đau bụng do lạnh, bế kinh, tiêu hoá kém, đau khớp.
Mật ong và quế mặc dù là hai vị thuốc quý trong y học cổ truyền, dùng phối hợp có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh, tuy nhiên chúng cũng có nhiều chống chỉ định: mật ong nhuận trường nên không dùng cho người có thai; vì có chỉ số đường cao nên không thích hợp với người bệnh tiểu đường.
Quế đại nhiệt nên không dùng được cho người âm hư dương thịnh, người cao huyết áp, người đang bị viêm nhiễm cấp tính. Do đó, người bệnh cần hết sức cảnh giác khi áp dụng bài thuốc này. Không nên vì những lời phóng đại thuốc quý, thần kỳ, trị bá bệnh… mà tuỳ tiện sử dụng.
mat ong rừng kết hợp với quế
Dùng sao mới hiệu quả?
Trong kinh nghiệm điều trị đông y, đã ghi nhận một số cách dùng phối hợp mật ong và quế, giúp đem lại tác dụng tích cực cho sức khoẻ: chống mệt mỏi, lão hoá; phục hồi sự dẻo dai, linh hoạt; phòng ngừa bệnh tim mạch; chữa da nhiễm trùng; bị nấm, mụn…
Nhiều báo cáo về liệu pháp tự nhiên cũng cho biết dùng mật ong và quế thường xuyên sẽ hiệu quả trong cải thiện tình trạng mất thính lực, điếc hoặc khó sinh do suy nhược.
Tuy nhiên trước khi dùng, phải hiểu rõ tình trạng sức khoẻ của mình đang như thế nào. Chỉ tính riêng cao huyết áp, đã có những số liệu cho biết, tại các thành phố lớn cứ bốn người trưởng thành có một người bị và 50% trong số này không biết mình cao huyết áp. Những người cao huyết áp nếu dùng bài thuốc mật ong và quế, rõ ràng là không an toàn.
Ngoài ra cũng phải lưu ý đến liều dùng: liều dùng trung bình của mật ong là từ 20g đến 50g/ngày; quế là từ 0,5g đến 5g/ngày.
Lưu ý: việc phối hợp bài thuốc này với các loại thuốc đang dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị. Quế đã tán hoặc xay nhuyễn nên giữ trong lọ đậy kín và chỉ dùng trong vòng vài tuần để tránh giảm chất lượng. Không nên chứa mật ong trong đồ đựng bằng kim loại để tránh mật ong biến chất do tác dụng với kim loại.
Một số cách dùng mật ong và quế:
Giảm cholesterol xấu trong máu: trộn một muỗng cà phê mật ong và một muỗng cà phê bột quế thành hỗn hợp sền sệt rồi quết lên bánh mì đen dùng như điểm tâm sáng. Ăn đều đặn có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu.
Cải thiện chứng đau khớp: trộn hai muỗng càphê mật ong và một muỗng càphê bột quế trong ly nước ấm. Uống nóng, ngày hai lần. Không dùng trong trường hợp đang bị sưng, nóng, đỏ, đau. Cũng có thể dùng một phần quế, một phần mật ong pha với chút nước ấm thành hỗn hợp sền sệt bôi vào chỗ đau khớp. Mật ong và quế giúp tán hàn trừ thấp, giảm đau rất tốt trong nhiều chứng đau khớp mãn tính.
Chữa đau răng: dùng mật ong và bột quế trộn với nhau cho sền sệt rồi đắp lên chỗ răng đau. Làm vài lần mỗi ngày. Lưu ý, không uống mật ong và quế khi đau răng hoặc viêm chân răng.
Trị rối loạn tiêu hoá, viêm loét dạ dày: dùng một muỗng càphê bột quế và hai muỗng càphê mật ong sẽ giúp giảm các triệu chứng đầy hơi, đau bụng do tiêu hoá kém. Ngày dùng hai lần, phối hợp với ăn uống điều độ, ít mỡ và tránh ăn quá no.
Chữa hôi miệng: súc miệng mỗi sáng và sau khi ăn với hỗn hợp nước nóng có pha mật ong và một chút bột quế.
Dưỡng tóc, hạn chế rụng tóc và hói đầu: dùng một muỗng canh mật ong và một muỗng cà phê bột quế trộn với dầu ôliu hoặc dầu mè thành dung dịch bôi lên đầu khoảng 15 phút trước lúc tắm gội.
Trị mụn: lấy ba muỗng canh mật ong và một muỗng cà phê bột quế trộn sền sệt, bôi lên chỗ mụn trước khi ngủ. Sáng hôm sau rửa mặt bằng nước ấm. Làm liên tục trong một tuần.(Theo Sài Gòn tiếp thị)
sua ong chuaSữa Ong Chúa là một liều thuốc bổ từ thiên nhiên thích hợp cho trẻ em, nam, nữ, người già nhưng cách sử dụng thế nào cho hợp lý, ví dụ dùng liều lượng ra sao? có dùng kèm với mật ong hay không? bảo quản như thế nào? (Mai Quyên)
Sữa ong chúa tươi uống mỗi ngày chừng 10 giọt (khoảng 01 muổng cà phê) có tác dụng duy trì sự cương cứng của dương vật.
Với phụ nữ, sữa ong chúa là chất chống oxy hóa da, giữ mãi tuổi thanh xuân. Phụ nữ có thể uống sữa ong chúa ngày 2 lần, mỗi lần 1 muỗng cà phê.
Sữa ong chúa pha 2 phần nước, một phần sữa ong chúa thoa lên da mỗi tối bạn sẽ có làn da mịn màng hơn tất cả các loại kem dưỡng da hiện có trên thị trường.
Sữa ong chúa có vị hơi chua hơi khó uống trực tiếp nên người ta không uống riêng sữa ong chúa mà pha với mật ong.
Do chứa nhiều chất dinh dưỡng nên sữa ong chúa đòi hỏi phải được bảo quản kỹ từ khâu thu hoạch đến khi tiêu dùng. Cụ thể, phải bảo quản lạnh, đựng trong vật chứa sẫm màu để không bị oxy hoá, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng (mốc, mất mùi, chua…).
Làm đẹp da mặt
Đối với phụ nữ sữa ong chúa làm đẹp da mặt tuyệt vời, vì có khả năng làm làn da mịn màng, tươi mát, ít loại mỹ phẩm nào có thể sánh kịp vì sữa chúa có tới 20 axit amin tự do, các vitamin như B1, B2, B6, PP, đặc biệt có nhiều vitamin A, E rất cần cho làn da và tốt cho cả mắt… đều có ở sữa ong chúa.
Một số công ty mỹ phẩm hiện nay trên thế giới cũng biết phối hợp với sữa ong chúa chế ra mỹ phẩm cao cấp khiến nhiều hãng phất lên rất mạnh nhờ dịch sữa ong chúa này.
Công thức: 50mg sữa ong chúa, một lòng đỏ trứng gà, một muỗng mật ong tốt hòa tan xoa đều lên da mặt vào buổi tối, làm bảy tối liên tiếp là một liệu trình. Làm ba liệu trình như vậy da mặt trở nên bóng láng, mịn màng. Sau đó nghỉ một liệu trình (bảy ngày) rồi lại làm tiếp tục đến khi da đỏ hồng lên thì nghỉ.
Tối nào cũng xoa mặt như trên sẽ ngủ tốt, cảm thấy da mặt nhẹ nhàng. Để cả đêm, sáng dậy sớm lại rửa bằng nước ấm.
Cần lưu ý: Nếu da nóng, trước khi dùng bài này, nên dùng cà chua xắt lát thoa đều trên mặt chừng 10 phút sau đó rửa sạch mặt mới dùng bài này xoa lên mặt.
- Nếu da nhờn, trước khi dùng, nên xắt lát chanh thật mỏng xoa đều trên mặt sau đó rửa sạch, 10 phút sau thì dùng bài trên.
- Nhiều chị em chỉ dùng một vị sữa ong chúa thoa đều trong vòng hai tuần, làn da cũng rất đẹp.
http://meovathay.com/wp-content/uploads/dau-phu.jpgTác hại của đậu phụ và thực phẩm từ đậu
Đậu phụ và các sản phẩm được làm từ đậu rất tốt cho cơ thể song chúng ta không nên biến đậu thành thực phẩm ăn mỗi ngày và không ăn quá nhiều trong một lần.
Người cao tuổi và những người mắc bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt, bệnh Gout, xơ cứng động mạch thì không nên thường xuyên sử dụng đậu phụ.
1. Làm suy giảm chức năng thận
Trong tình trạng bình thường, protein thực vật khi vào cơ thể sẽ qua quá trình chuyển hóa và cuối cùng một phần lớn sẽ biến thành chất thải chứa nitơ và được thận bài tiết ra bên ngoài. Khi về già, chức năng bài tiết chất thải của thận bị suy giảm, nếu không chú ý đến việc ăn uống và ăn quá nhiều đậu phụ, nạp quá nhiều protein thực vật sẽ tăng chất thải chứa nitơ. Điều này đồng nghĩa với việc gánh nặng của thận cũng tăng lên, chức năng thận tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe.
http://muasam5giay.com/mon-ngon/wp-content/uploads/Chien/dau-phu-chien-xu.jpg2. Ảnh hưởng đến tiêu hóa
Đậu phụ chứa lượng protein tương đối lớn, nếu ăn quá nhiều trong một lần không những sẽ gây trở ngại cho việc hấp thụ sắt của cơ thể mà còn ảnh hưởng đến tiêu hóa với các triệu chứng như trướng bụng.
3. Thúc đẩy sự hình thành xơ vữa động mạch
Các chuyên gia y học của Mỹ chỉ ra rằng, các sản phẩm từ đậu rất giàu methionine, methionine dưới tác động của enzyme có thể được chuyển đổi thành cysteine​​. Cysteine ​​có thể làm hỏng tế bào nội mô động mạch, dễ dàng để làm lắng đọng cholesterol và triglyceride trong thành động mạch, thúc đẩy sự hình thành của xơ vữa động mạch.
4. Dẫn đến thiếu iốt
Các hạt đậu tương có chứa một chất gọi là saponin, không chỉ có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch, mà còn thúc đẩy sự bài tiết của iốt trong cơ thể con người. Vì vật uống sữa đậu nành trong một thời gian dài có thể dễ dàng dẫn đến thiếu hụt iốt và dẫn đến một số bệnh./.Theo Lan Phương
Vietnam+
http://www.prlog.org/10687700-short-stop-food-to-go.jpgThức ăn nhanh có thể gây hiếm muộn
Những nam thanh niên là tín đồ của thức ăn nhanh như pizza, khoai tây chiên sẵn... cần thay đổi thói quen của mình nếu không muốn bị vô sinh.
Đó là cảnh báo của nhóm nghiên cứu từ ĐH Harvard và ĐH Murcia sau khi phân tích tinh trùng của 188 nam tình nguyện viên ở độ tuổi từ 18 - 22 trong mối tương quan với chế độ dinh dưỡng.
http://www.odemagazine.com/_media/db/post/6c8/7325/main.jpegTheo đó những người có chế độ ăn giàu chất béo trans - một thành phần hiện diện trong hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn, sẽ có nguy cơ vô sinh cao hơn. Cụ thể thói quen ăn thực phẩm nhiều chất béo trans sẽ khiến chất lượng tinh trùng giảm sút và tinh trùng khó "sống sót" để tìm đường đến với trứng trong quá trình thụ tinh.
Cũng theo trưởng nhóm nghiên cứu - TS Audrey Gaskins thì từ phát hiện này cho thấy việc điều chỉnh chế độ ăn lành mạnh có thể giúp cải thiện chất lượng "tinh binh", cụ thể như nên ăn nhiều rau củ, cá, ngũ cốc, trái cây tươi… (Theo Daily Mail)

1 comment: