Friday, January 6, 2012

Chuối

Chuối là tên gọi các loài cây thuộc chi Musa; trái của nó là trái cây được ăn rộng rãi nhất. Những cây này có gốc từ vùng nhiệt đớiĐông Nam ÁÚc. Ngày nay, nó được trồng khắp vùng nhiệt đới.
Chuối được trồng ở ít nhất 107 quốc gia. Ở nhiều vùng trên thế giới và trong thương mại, "chuối" là từ thường được dùng để chỉ các loại quả chuối mềm và ngọt. Những giống cây trồng có quả chắc hơn được gọi chuối lá. Cũng có thể cắt chuối mỏng, sau đó đem chiên hay nướng để ăn giống như khoai tây. Chuối khô cũng được nghiền thành bột chuối.
Mặc dù những quả chuối dại có nhiều hột lớn và cứng, nhưng hầu hết loại chuối được buôn bán để ăn thiếu hột (xem Trái cây không có hột). Có hai loại chuối cơ bản: các dạng chuối tráng miệng có màu vàng và được ăn khi chín, còn các loại chuối nấu được nấu khi còn màu xanh. Hầu hết chuối được xuất khẩu thuộc về loại đầu tiên; tuy nhiên, chỉ khoảng 10–15% tổng sản lượng chuối được xuất khẩu. Hoa Kỳ và các nước trong Liên minh châu Âu nhập khẩu chuối nhiều nhất.
Cây chuối thuộc về họ Chuối. Nó được trồng chủ yếu để lấy trái cây của nó, và ở mức độ ít hơn là thân và để trang trí. Vì cây thường mọc lên cao, thẳng, và hơi vững, nó thường bị lầm lẫn với thân cây thật, trong khi "thân" chính của nó là một "thân giả" (tiếng Anh: pseudostem). Thân giả của một số loài có thể cao tới 2–8 m, với kéo dài 3,5 m. Mỗi thân giả có thể ra 1 buồng chuối màu vàng, xanh, hay ngay cả màu đỏ, trước khi chết và bị thay bằng thân giả mới.
Quả chuối ra thành nải treo, mỗi tầng (gọi là nải) có tới 20 quả, và mỗi buồng có 3–20 nải. Các nải nhìn chung gọi là một buồng, nặng 30–50 kg. Một quả trung bình nặng 125 g, trong số đó vào khoảng 75% là nước và 25% là chất khô. Mỗi quả riêng có vỏ dai chung quanh thịt mềm ăn được. Vỏ và thịt đều ăn được ở dạng tươi hay đã qua chế biến (nấu). Những người phương Tây thường ăn thịt chuối còn tươi và vứt vỏ, trong khi một số nước Á Đông nấu rồi ăn cả vỏ và thịt. Quả chuối thường có nhiều sợi (gọi là bó libe) nằm giữa vỏ và thịt. Chuối chứa nhiều vitamin B6, vitamin Ckali.
Hoa chuối điển hình với hoa đực ở đầu và hoa cái mọc trên cao hơn hoa đực
Cây chuối có thân giả lên tới 6–7,6 m, mọc lên từ một thân ngầm. Lá chuối ra theo hình xoắn và có thể kéo dài 2,7 m và rộng 60 cm.[3] Cây chuối là loài thân thảo lớn nhất. Hoa chuối thường lưỡng tính, đầu hoa thường ra một hoa đực riêng, không sinh sản, còn được gọi là bắp chuối, nhưng đôi khi có thể ra thêm – một thân cây chuối ở Hinigaran, Negros Occidental, Philippines ra năm hoa. Bắp chuối được dùng như rau ở Đông Nam Á; nó được hấp, trộn salad, hoặc ăn sống. Các hoa cái ở trên hoa đực và không cần được thụ phấn để tạo quả chuối.
Chuối tiêu (Cavendish) ở chợ
Lịch sử
Chuối được thuần hóa ở Đông Nam Á. Nhiều loài chuối dại vẫn còn mọc lên ở New Guinea, Malaysia, Indonesia, và Philippines. Gần đây, di tích về khảo cổ học và môi trường cổ tại đầm lầy Kuk ở tỉnh Cao nguyên Tây, Papua New Guinea gợi ý rằng chuối được trồng ở đấy bắt đầu trễ nhất năm 5000 TCN, nhưng có thể từ 8000 TCN. Vụ khám phá này có nghĩa rằng cao nguyên New Guinea là nơi mà chuối được thuần hóa đầu tiên. Có lẽ những loài chuối dại khác được trồng ở những vùng khác tại Đông Nam Á.
Một số vùng cô lập ở Trung Đông có thể nuôi chuối từ thời gian trước khi Hồi giáo ra đời. Có chứng cớ trong văn kiện rằng nhà tiên tri Muhammad biết ăn nó. Sau đó, văn minh Hồi giáo trải ra nhiều nước, và chuối đi theo. Những văn kiện Hồi giáo (như là bài thơ và truyện thánh) nói đến nó nhiều lần, bắt đầu từ thế kỷ 9. Vào thế kỷ 10, những văn kiện PalestineAi Cập đã nói đến chuối; từ đấy, chuối lan qua Bắc PhiTây Ban Nha Hồi giáo. Thực tế là vào thời Trung cổ, chuối từ Granada (Tây Ban Nha) được coi là những chuối ngon nhất trong thế giới Ả Rập.
http://www.dongyhongduc.com/userfiles/chuoi%20gia(1).jpgCác phytolith được khám phá trong một số cây chuối hóa thạch ở Cameroon từ thiên niên kỷ 1 TCN đã gây ra cuộc tranh luận về lúc bắt đầu trồng cây chuối ở châu Phi. Có chứng ngôn ngữ học rằng người Madagascar đã biết về chuối vào lúc đó. Trước các khám phá này, chứng cớ sớm nhất về sự trồng chuối ở châu Phi có từ cuối thế kỷ 6 CN về sau. Người Hồi giáo Ả Rập chắc buôn chuối từ bờ biển đông của châu Phi đến bờ biển Đại Tây Dương và về phía nam tới Madagascar. Năm 650, quân đội Hồi giáo mang chuối đến vùng Palestine.
- Chuối tiêu (chuối già)
- Chuối hột
- Chuối lá
- Chuối ngự
- Chuối mật
- Chuối tây (chuối goòng, chuối sứ, chuối xiêm)
- Chuối bơm (chuối bôm)
- Chuối ngọc nữ
- Chuối cao

http://anh.24h.com.vn/upload/news/2010-02-08/1265592473-chuoi-1.jpgTrong các loại hoa quả nói chung, chuối là loại quả “kì diệu” nhất. Các nhà dinh dưỡng cho biết không thể coi thường hàm lượng dinh dưỡng có trong chuối, bởi nó thực sự có thể giúp chữa trị một số loại bệnh.
Gần đây, các nhà dinh dưỡng học của nhiều nước đã nghiên cứu và chứng minh chuối rốt cục có tác dụng như thế nào, và vì sao chuối còn trở thành loại quả số một trên thế giới dành cho các vận động viên. Tác dụng của nó có thể gói gọn trong một câu: “Mỗi ngày một quả chuối, bạn sẽ tránh xa được bệnh tật”.

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới

Chứng táo bón

Chuối có thể chữa táo bón bởi trong chuối có rất nhiều chất xơ, có tác dụng kích thích sự nhu động của dạ dày, đặc biệt là đối với người lớn tuổi.

Trúng gió và cao huyết áp
Chuối có chứa hàm lượng lớn kali, nhưng lại có tỷ lệ muối tương đối thấp, hơn nữa còn có tác dụng khống chể sự căng phồng của mạnh máu, do đó là loại thực phẩm tốt nhất để làm giảm huyết áp và phòng ngừa trúng gió. Các nhà khoa học của Mỹ đã chứng minh: Nếu mỗi ngày ăn hai quả chuối liên tục trong vòng một tuần, có thể làm huyết áp giảm 10%; nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu ăn chuối thường xuyên, tỷ lệ người bị chết do trúng gió sẽ giảm 40%.

Khả năng miễn dịch thấp

Do chuối có chứa hàm lượng lớn vitamin, có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, vì thế giúp tăng cường khả năng miễn dịch trong cơ thể, đặc biệt là trong mùa đông dễ cảm lạnh. Mỗi ngày ăn một quả chuối có thể làm tăng khả năng miễn dịch của bạn.

Trạng thái tâm lý không tốt

Các nhà khoa học cho rằng, chuối là loại thực phẩm phù hợp nhất với tiêu chuẩn dinh dưỡng, bởi ngoài hàm lượng dinh dưỡng lớn, nó còn có tác dụng giải tỏa stress và đem lại tâm lý vui vẻ. Chuối có chứa axit pentotenic, là “nguyên tố kích thích sự vui vẻ”, nó có tác dụng làm giảm áp lực tâm lý, giải tỏa căng thẳng, trầm uất, và làm tăng khả năng tập trung. Không những thể, ăn một quả chuối trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Thiếu máu

Đây là căn bệnh thường hay gặp ở các bạn nữ, và chuối có thể giải quyết vấn đề này. Các nhà khoa học cho biết, chuối có chứa hàm lượng sắt rất cao, hơn nữa còn chứa những chất có trong củ cà rốt, vì thế có tác dụng kích thích sự sản sinh của hồng cầu trong máu.

Nóng dạ dày

Chuối có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm giảm lượng axit dạ dày tiết ra, vì thế những người dạ dày không tốt nên ăn chuối, Tuy nhiên chuối có tính hàn, vì thế cũng không nên ăn quá nhiều.

Bệnh về da

Trong chuối có hàm lượng vitamin A phong phú, có tác dụng duy trì và bảo vệ làn da khỏe mạnh, hơn nữa còn có thể khiến làn da căng mịn. Đặc biệt, chuối còn có tác dụng làm giảm đau và chữa viêm loét khi đắp lên bề mặt da.

Tuy nhiên, chuối tuy tốt nhưng cũng không nên lạm dụng, bạn chỉ nên ăn 1-2 quả chuối mỗi ngày. Đặc biệt chuối có chứa lượng đường và kali lớn, vì thế những người bị bệnh tiểu đường và những người bị bệnh thận không nên ăn chuối.Chuối chứa nhiều sinh tố như A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và khoáng tố như magnê, vôi, kali, sắt, phosphor, fluor và iốt. Những cây này có gốc từ vùng nhiệt đới ở Đông Nam Á và Úc. Ngày nay, chuối được trồng khấp ở vùng nhiệt đới ít nhất 107 quốc gia.
Các thày thuốc châu Âu khuyên người dân nên ăn mỗi ngày một trái chuối để đủ sức kháng bệnh trong suốt mùa đông khắc nghiệt, thay vì hoa quả đặc sản của xứ họ, như táo, nho…
Trước hết, chuối không thừa chất béo nên khi ăn không làm tăng mỡ trong máu. Vì thế, chuối là món ăn bỏ túi cho người sợ tăng cân nhưng không tránh được cảm giác đói bụng. Kế đến, chuối chứa rất ít muối nên rất thích hợp cho người bệnh tim mạch.
Ngoài ra, nhờ tỷ lệ hợp lý giữa magnê và canxi mà chuối có khả năng điều hoà quy trình dẫn truyền thần kinh của cơ tim. Người hay hồi hộp vì quá nhạy cảm nên thử dùng trái chuối trước khi chọn một loại thuốc mạnh nào đó.
Hơn thế nữa, chuối giúp ổn định các hằng số sinh học trong cơ thể và qua đó tạo điều kiện thuận lợi để hệ biến dưỡng hoạt động với hiệu quả tối ưu, đặc biệt ở người có pH máu không đúng độ kiềm do tiêu thụ quá nhiều thịt mỡ.
Một tin mừng cho các quý ông, chuối có khả năng hưng phấn chức năng sinh dục trong ý nghĩa toàn diện, có trước có sau. Theo nhiều nhà nghiên cứu, hoạt chất trong chuối không chỉ làm tăng hứng thú về "chuyện ấy", mà còn thu ngắn thời gian trở lại "sàn đấu" của quý ông.
Loại quả nào cũng rất nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể nhưng tại sao bạn nên ăn chuối mỗi ngày?
1. Khỏe não
Trong chuối có nhiều kali sẽ giúp trí não họat động nhạy bén và linh hoạt.
2. Nhuận tràng
Chuối giàu chất xơ vì thế có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón.
3. Bình tĩnh
Chuối có lượng vitamin B cao nên có giúp giữ bình tĩnh rất tốt.
4. Giảm bệnh thiếu máu
Chuối có nhiều chất sắt vì thế giúp giảm bệnh thiếu máu bằng cách kích thích sản sinh ra hemoglobin.
5. Tốt cho dạ dày
Làm hỗn hợp chuối, sữa và mật ong. Chuối giúp bình ổn dạ dày và giữ lượng đường trong máu ổn định dưới tác dụng của mật ong.
6. Vui vẻ
Trong chuối có chứa tryptopan mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin. Ăn chuối giúp bạn cảm thấy vui vẻ, thư giãn và có tâm trạng tốt hơn.
7. Giàu vitamin và chất khoáng
Chuối chứa nhiều vitamin B6, B12, kali, magiê…
8. Giảm nguy cơ đột quỵ
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chuối đều hàng ngày giảm 50% nguy cơ bị đột quỵ.
9. Giảm khó chịu buổi sáng với những người đang mang thai
Ăn chuối giúp các bà mẹ đang mang thai giảm những triệu chứng khó chịu vào buổi sáng khi ngủ dậy.
10. Tâm trạng tốt
Điều chỉnh mức độ đường trong máu góp phần mang lại một tâm trạng tốt.
11. Huyết áp tốt hơn
Chuối giàu kali và có lượng muối thấp nên là loại quả rất tốt giúp huyết áp ở trạng thái ổn định.
12. Giảm chứng ợ nóng
Chuối có tác dụng giảm độ axit trong dạ dày nên giảm chứng ợ nóng.
13. Giảm sưng phồng khi bị muỗi đốt
Rất nhiều người dùng phần bên trong của quả chuối xoa lên những vùng bị muỗi đốt để giảm ngứa và sưng.
14. Giảm stress
Kali là một chất khoáng rất cần thiết giúp bình ổn chứng ợ nóng, đưa ôxy lên não và điều chỉnh lượng nước cân bằng trong cơ thể.
Cơ thể bị stress khi mức độ kali thấp vì thế ăn chuối giúp tăng lượng kali và giảm stress.
15. Loại bỏ hột cơm, mụn cóc trên da
Lấy phần bên trong của vỏ quả chuối đắp lên vùng da có hột cơm rồi quấn quanh bằng dải vải. Đây là một cách để loại bỏ hột cơm, mụn cóc trên da.
16. Trị ung nhọt,chỗ loét trong dạ dày.
Chuối mềm là loại hoa quả giúp giảm axit tại những chỗ loét trong thành dạ dày.
17. Giảm thèm ăn
Ăn chuối giúp giảm cảm giác thèm ăn và điều chỉnh lượng đường trong máu.
18. “Hạ hỏa”
Chuối được xem như loại quả có tác dụng “hạ hỏa” với những người nóng tính.
19. Làm sạch giầy
Làm sạch giầy của bạn bằng phần bên trong quả chuối để có màu sáng bóng.
20. Ngon miệng
Chuối là loại quả ngon, rẻ và bổ (cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng cho cơ thể).
Càng hiểu về chuối, càng tiếc cho người xem thường trái chuối. Thông thường, dùng thuốc an thần thì ngủ say nhưng lừ nhừ khi thức dậy. Ngược lại, uống thuốc hưng phấn thần kinh thì động não dễ hơn nhưng mất ngủ! Dễ gì có "hai trong một"! Sẽ dễ ợt nếu đừng quên trái chuối. Theo công trình nghiên cứu của giáo sư Kurijama ở Học viện Thực phẩm Tokyo, chuối có tác dụng kép trên hệ thần kinh. Chuối vừa gây hiệu quả an thần nhẹ nhàng dựa trên cơ chế thư giãn, vừa thúc đẩy chức năng tư duy trong chiều hướng lạc quan yêu đời. Vì vậy ta cần ăn một trái chuối mỗi ngày để tốt cho sức khỏe.
Cách bảo quản chuối
Tránh để tủ lạnh hoặc ngăn đá, tránh lột vỏ trước khi chưa ăn làm như thế sẽ mất tác dụng của chuối. Cần để nơi thoáng mát tự nhiên, nguyên chất ăn vậy mới có tác dụng dược lý cũng như dinh dưỡng. Mua chuối cũng cần biết cách: Chuối có vỏ vàng với điểm nhỏ li ti màu nâu là chuối nên thuốc. Trái lại, chuối cho dù còn tươi nhưng trên vỏ có nhiều mảng lớn màu đen chỉ tốt cho người bán, vì không còn tác dụng dược lý cũng như dinh dưỡng.
Sau hai năm nghiên cứu, các bác sĩ của Hoa Kỳ khẳng định một trong các món ăn bổ dưỡng nhất của loài người là… trái chuối! Nhất là đối với các quý ông, chuối có tác dụng tăng hưng phấn và rút ngắn thời gian quay trở lại "sàn đấu".
Quy ong nen an chuoi
Chuối - loại quả bình dân nhưng là thứ thuốc bổ dưỡng.
(ảnh fotosearch)
Chuối là món ăn bình dân, đang bán rất rẻ ở Việt Nam, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt cho cái tên cao kỳ là “trái của cuộc sống”.
Không hề cường điệu, chuối cung cấp cho cơ thể toàn bộ sinh tố và khoáng tố cần thiết cho sức khoẻ con người. Thầy thuốc châu Âu khuyên người dân nên ăn mỗi ngày một trái chuối để đủ sức kháng bệnh trong suốt mùa đông cay nghiệt, thay vì hoa quả đặc sản của xứ họ, như táo, nho…
Chuối chứa nhiều sinh tố như A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và khoáng tố như magnê, vôi, kali, sắt, phosphor, fluor và iốt, nhưng nhiều thuốc bổ khác cũng chứa nhiều loại sinh và khoáng tố, thậm chí nhiều hơn chuối là đằng khác.
Vậy chuối có thêm gì đó đặc biệt hơn sinh-khoáng tố?
Trước hết, chuối không thừa chất béo nên ăn chuối không làm tăng chất mỡ trong máu. Chuối vì thế là món ăn bỏ túi cho người sợ tăng cân nhưng không tránh được cảm giác đói bụng.
Kế đến, chuối chứa rất ít muối ăn nên rất thích hợp cho người bệnh tim mạch.
Ngòai ra, nhờ tỷ lệ hợp lý giữa magnê và canxi mà chuối có khả năng điều hoà quy trình dẫn truyền thần kinh của cơ tim. Người hay hồi hộp vì quá nhạy cảm nên thử dùng trái chuối trước khi chọn ngay thuốc mạnh.
Với lượng kali dồi dào, chuối không chỉ là món ăn chống chuột rút cho người lao động nặng, vận động viên, mà còn dành cho thai phụ hay buồn nôn vì ốm nghén.
Chuối là món tráng miệng không nên thiếu trên bàn ăn của người bệnh tim mạch, cụ thể là người cao huyết áp, nhờ tác dụng vừa lợi tiểu nhẹ, vừa bổ sung kali cho cơ thể dễ bị thiếu hụt vì dùng thuốc lợi tiểu lâu ngày.
Nhờ dễ tiêu hoá nên chuối có thêm ưu điểm của món ăn cung cấp năng lượng nhanh khi có nhu cầu cấp bách. Ngay khi mỏi mệt, gặp lúc đường huyết hạ thấp, chỉ cần trái chuối là xong.
Hơn thế nữa, chuối giúp ổn định các hằng số sinh học trong cơ thể và qua đó tạo điều kiện thuận lợi để hệ biến dưỡng hoạt động với hiệu quả tối ưu, đặc biệt ở người có pH máu không đúng độ kiềm do tiêu thụ quá nhiều thịt mỡ.
Quy ong nen an chuoi
ảnh fotosearch
Theo công trình nghiên cứu của giáo sư Kurijama ở Học viện Thực phẩm Tokyo, chuối có tác dụng kép trên hệ thần kinh. Chuối vừa gây hiệu quả an thần nhẹ nhàng dựa trên cơ chế thư giãn, vừa thúc đẩy chức năng tư duy trong chiều hướng lạc quan yêu đời.
Một tin mừng cho các quý ông, chuối có khả năng hưng phấn chức năng sinh dục trong ý nghĩa toàn diện, có trước có sau.
Theo nhiều nhà nghiên cứu, hoạt chất trong chuối không chỉ làm tăng hứng thú về chuyện đó của thực khách, mà còn thu ngắn thời gian trở lại "sàn đấu" của quý ông.
http://farm2.static.flickr.com/1101/1004628903_68536d477d_o.jpgLưu ý khi bảo quản và ăn chuối
Đừng lột vỏ quá sớm nếu muốn tận dụng thành phần sinh học của chuối. Nếu chưa dùng, nên giữ chuối ở nơi thoáng mát tự nhiên.
Chuối mất hết tác dụng nếu trữ trong tủ lạnh hay ngăn đá. Nói rõ hơn, kem chuối chỉ để ngon miệng. Mua chuối cũng cần biết cách chọn mặt gởi… tiền! Chuối có vỏ vàng với điểm nhỏ li ti màu nâu là chuối nên thuốc.
Trái lại, chuối cho dù còn tươi nhưng trên vỏ có nhiều mãng lớn màu đen chỉ… tốt cho người bán, vì không còn tác dụng dược lý cũng như dinh dưỡng.
Dưới cái nhìn tượng hình, nhiều người vẫn tôn trọng quan niệm “ăn gì bổ nấy” theo kiểu suy thận thì dùng món cật heo. Không hẳn đúng, vì nếu đúng như thế thì để bảo vệ lục phủ ngũ tạng chỉ cần… tô cháo lòng!
Nhưng chuyện gì cũng có ngoại lệ. Cũng có món, ăn vào thì tốt cho cơ quan nào đó có điểm tương đồng, không do hình thể thì cũng vì chức năng.
Trái chuối là một thí dụ!
Chuối, chúng ta vẫn thường thưởng thức hàng ngày nhưng chưa chắc đã biết hết công dụng của trái chuối ? Hãy tìm hiểu thêm các công dụng của chuối vì chuối là một lựa chọn tốt trong thực phẩm hàng ngày của chúng ta.
1. Nếu đang bị thiếu máu thì nên ăn chuối vì trong chuối có chứa rất nhiều chất sắt mà có tác dụng kích thích sản sinh ra lượng Hemoglobin trong máu.
2. Các bác sĩ ở Ấn Độ đã khám phá, nếu mỗi ngày ăn 2 quả chuối thì huyết áp sẽ giảm 10% chỉ trong một tuần. Vậy chuối sẽ là món ăn rất tốt đối với người huyết áp cao.
3. Trong thành phần dinh dưỡng của chuối có chứa hàm lượng chất xơ khá cao và nó giống như một liều thuốc nhuận tràng rất tốt, nâng cao chức năng tiêu hóa của ruột và ngăn chặn chứng táo bón.
4. Một cuộc thí nghiệm với rất nhiều người bị suy nhược cơ thể và cuộc điều tra này đã chứng minh chuối có tác dụng rất tốt đối với các trường hợp như vậy.
5. Một nghiên cứu khác ở Mỹ đã kết luận rằng ăn 5 quả chuối mỗi ngày sẽ là một toa thuốc hữu hiệu để tăng lượng Kali và giảm lượng Natri trong máu. Mỗi trái chuối trung bình sẽ cung cấp khoảng 400mg Kali và lượng Kali được tăng lên sẽ giúp ngăn ngừa tăng huyết áp cũng như hiện tượng co cơ giật.
6. Ở một số khu vực nhiệt đới, người ta thường dùng mặt trong của vỏ chuối để chà xát lên vết muỗi đốt sẽ giảm sưng và ngứa.

7. Các chuyên gia về dinh dưỡng đã nghiên cứu về bệnh béo phì tại nước Áo. Họ phát hiện chuối là một loại quả lý tưởng để giúp giảm béo. Trong chuối có chứa khá nhiều lượng vitamin trong khi lại chứa ít calo (mỗi quả chuối chứa khoảng 87 calo mà thôi). Viện nghiên cứu Tâm lý nước Áo cũng đưa ra một kết luận nếu cách 2 giờ đồng hồ lại ăn một trái chuối thì sẽ không còn cảm giác thèm muốn ăn các loại thức ăn có chứa nhiều chất béo, chất ngọt khác như socola hay khoai tây sấy khô.
8. Chuối còn có tác dụng giúp giảm hiện tượng buồn nôn khi đang bị ốm bởi vì trong chuối có chứa thành phần làm điều hòa lượng glucoza trong máu.
9. Trong chuối còn có chứa loại axít amin có tên là Trypotophan mà rất cần thiết trong chế độ ăn hàng ngày của con người. Chất này còn được coi là một loại protein chuyển hóa thành serotonin giúp cơ thể chúng ta được thư giãn, kích thích tốt cho tinh thần con người.
12-23-2005 Banana 2 by Studio Antwan.
10. Chuối là loại quả rất mềm, dễ tiêu hóa và hấp thụ vì thế nó rất tốt cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa loại quả này rất dễ mua và khá rẻ mà lại có tác dụng làm dịu các vết ung nhọt trên cơ thể do khả năng trung hòa axít của nó.
chuối luộc by johnlemon.
11. Ngoài thành phần Kali trong chuối còn chứa một hàm lượng Magie và Đồng đáng kể. Thành phần của hai nguyên tố này giúp cơ thể bạn loại trừ mệt mỏi hàng ngày và có một giấc ngủ tốt.
Trong những nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra nhiều công dụng của chuối tiêu và coi loại quả này như một vị thuốc mới.
1. Giảm lượng cholesterol trong máu
Lượng cholesterol trong máu tăng cao sẽ gây ra bệnh về tim mạch. Trong thân cây chuối có một chất không chế được cholesterol trong máu. Những người có lượng cholesterol trong máu cao nên dùng 50g thân chuối rửa sạch, thái lát mỏng rồi hòa với nước sôi, uống liên tục trong vòng 10 – 20 ngày sẽ có hiệu quả trong việc chữa trị.
2. Điều trị loét đường tiêu hóa
Những bệnh nhân mắc bệnh loét đường tiêu hóa hay phải uống thuốc Phenylbutazone, để lâu sẽ gây chảy máu dạ dày. Trong chuối tiêu có chứa một chất có tác dụng kích thích sản sinh các tế bào niêm mạc dạ dày để bảo vệ thành dạ dày nên hạn chế được khả năng chảy máu dạ dày.
3. Có lợi cho người bị cao huyết áp
Cơ thể người bị cao huyết áp và người mắc bệnh tim mạch thường thừa natri mà thiếu kali. Trong chuối tiêu có nhiều kali nên ăn 3 – 5 quả mỗi ngày sẽ duy trì sự cân bằng natri – kali và độ cân bằng pH cho cơ thể, giúp hạn chế sự tổn hại đến mạch máu do thừa natri.
4. Nói “không” với chứng trầm cảm
Trong chuối tiêu có một chất hóa học giúp não sản sinh chất 6-HT có tác dụng gây cảm giác hưng phấn, vui vẻ ở con người. Người mắc chứng trầm cảm có thể ăn nhiều chuối tiêu để dần dần loại bỏ cảm giác chán nản, thất vọng và trở nên yêu đời, lạc quan hơn.
5. Hết ngứa da
Các thí nghiệm thực tế đã chứng minh vỏ của quả chuối tiêu có một hợp chất khống chế được vi khuẩn và nấm gây ngứa da. Vì vậy, khi bị ngứa da do vi khuẩn hoặc nấm, bạn có thể lấy vỏ chuối tươi sát trực tiếp lên da hoặc hấp cách thủy. Dùng liên tục trong vài ngày sẽ có hiệu quả rất rõ rệt.
6. Cắt cơn ho
Người bị ho liên tục không ngừng cơn nên chưng 1-2 quả chuối tiêu với đường viên, mỗi ngày ăn 1 – 2 lần sẽ làm giảm cơn ho.
Điều trị bệnh trĩ và đi ngoài ra máu
Mỗi ngày ăn 2 quả chuối tiêu trước bữa cơm hoặc ăn chuối cả vỏ có tác dụng nhuận tràng thông tiện, hạn chế chứng tiện bí và đi ngoài ra máu.
7. Giảm béo
Chuối có hàm lượng tinh bột cao nên dễ làm no bụng. Khi tinh bột được hấp thu vào cơ thể và chuyển hóa thành đường cần một khoảng thời gian nhất định, vì thế năng lượng không bị tích trữ trong cơ thể quá nhiều. Chính vì lí do này, chuối tiêu đã được các nhà dinh dưỡng xếp vào nhóm thực phẩm giảm béo có lợi cho cơ thể.
8. Làm đẹp với mặt nạ chuối tiêu
Nghiền nửa quả chuối, trộn đều với sữa tươi làm mặt nạ đắp mặt trong 15 – 20 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh. Mặt nạ chuối tiêu sẽ hút sạch bụi bẩn bám trên da mặt, giúp gưong mặt bạn mịn màng, sáng bóng và ít tàn nhang.
Bên cạnh những ích lợi trên, các chuyên gia y tế còn lưu ý: Chuối tiêu có tính hàn nên những người bị đau dạ dày, bị đau bụng do tiêu chảy không nên ăn nhiều. Trong chuối có chứa nhiều magiê, tốt cho tim mạch nhưng ăn nhiều có thể gây ra buồn ngủ. Vì vậy các lái xe không nên ăn chuối khi đói bụng.chuối ngựhttp://culinotests.fr/images/bananes%20plantain_t.jpgMón bánh chuối được thực hiện bằng cách đánh bông tất cả các nguyên liệu nhưng mới lạ hơn vì không cần dùng trứng. Nếu sử dụng dầu ăn thay vì dùng bơ, dùng sữa đậu nành thay cho việc dùng sữa bò tươi thì loại bánh này rất tốt cho những người ăn chay.
Nguyên liệu
2 muỗng đầy bột mì
1/2 thìa bơ
1/2 thìa đường
125 ml sữa
1/2 thìa giấm ăn
1/2 thìa café soda
1/2 quả chuối to nghiền mịn

Cách làm

Rây bột mì vào 1 tô lớn
Cho bơ đã xắt thành miếng nhỏ vào
Trộn bột mì và bơ cho nhuyễn, nếu sờ vào thấy không láp nháp ở đầu tay thì được
Cho thêm đường và chuối đã nghiền mịn vào trộn đều.
Cho sữa tươi và giấm ăn vào cùng 1 bình
Làm tan hicabonat soda trong 1 bình khác và thêm vào đó 1 thìa sữa
Cho hỗn hợp này vào bình đựng sữa và giấm ở trên rồi bắt đầu đánh bông
Cho chuối và bột mì đã được trộn nhuyễn vào
Trộn đều tất cả, rồi dùng thìa múc vào khay nướng bánh, chú ý lượng bột cho vào
chiếm khoảng 1/2 đến 3/4 khuôn làm bánh.
Nướng bánh ở 190C, từ 15 – 20 phút, không lấy bánh ra khỏi lò trước 14 phút, nếu không bánh sẽ không phồng lên mà bị xẹp lại
Có thể dùng đũa gỗ để kiểm tra xem bánh đã chín hay chưa, nếu thấy bánh mềm lấy ra khỏi lò và cho vào một khay để nguội
Bột mì và bơ được trộn nhuyễn với nhau
Cho thêm chuối đã được nghiền mịn vào hỗn hợp bột mì và bơ rồi trộn đều tất cả
Cho hỗn hợp đã được trộn đều ở trên vào khay nướng bánh
Món bánh chuối đã được làm xong. Cho vào khay để nguội và hãy nghĩ đây là 1 món bánh ngon thượng hạng.
Yêu cầu thành phẩm: bánh mịn, mềm, màu vàng tươi.
Hy vọng những điều trên đây sẽ giúp bạn làm được 1 món bánh thật ngon
Vài loại trái cây:


nho
http://www.cs.iusb.edu/~danav/teach/i310/apple-full.jpgtáo tây

http://suckhoeso.com/uploads/cong-dung-tao-ta.jpgtáo ta

http://www.caimon.org/CaytraiCM/Hinhanh_tcay/binhbat.jpgtrái bình bát
dâu tây

cam

quýt

dưa hấu

xoài

thanh long

ổi

mận

bưởi

đu đủ

măng cụt
http://www.thitruonghue.com/sieuthi/images/stories/anh_tin_tuc/mangcuthue2.jpg
vải

nhãn

chôm chôm

me

cóc

mít

hồng



lựu

vú sữa

hồng xiêm(sapoche)

Sầu riêng

Mãng cầu

Na - mãng cầu xiêm

Nhót

http://vnthuquan.net/diendan/upfiles/49776/9978DC5987F34FD9911C006E90A549A4.jpg
Chanh dây ( Chanh leo )

Nectarine

2 comments:

  1. Thông tin rất hữu ích!
    Cám ơn bạn đã chia sẻ.
    ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Chuyên: Đặt vé máy bay VietJet từ Huế đi Sài Gòn Uy Tín tại SacoJet
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete