Friday, January 6, 2012

Tulip

Tulip (tên gọi khác: uất kim hương, biến thể: uất kim cương) là một loài hoa có nguồn gốc ở vùng Trung Đông, hiện nay được trồng ở khắp nơi trên thế giới. Hà Lan nổi tiếng là nước xuất khẩu hoa Tulip và có nhiều phong cảnh cánh đồng hoa tuyệt đẹp.
http://www.theflowerexpert.com/media/images/aboutflowers/exoticflowers/tulips/muti-hued-tulips.jpg
http://lh6.ggpht.com/-KIIIArihRS8/TW4qe1IgUhI/AAAAAAAAdKs/dHl0yvmRxVQ/tulip-garden.jpg

http://www.types-of-flowers.org/pictures/tulip.jpgThành phố Lisse, nằm ở phía tây Hà Lan là nơi có vườn hoa Keukenhof nổi tiếng. Không chỉ có vườn hoa rộng lớn chứa 7 triệu loài hoa khác nhau, Lisse còn khiến du khách mê mẩn bởi những mảnh ruộng trồng toàn hoa tulip trải dài khắp thành phố. Những thảm hoa nhiều màu nằm san sát bên nhau, trông tựa như tấm vải lụa sặc sỡ. 1683

1683 1
1683 2
1683 3
1683 4
1683 5
1683 6
1683 7
1683 8
1683 9
1683 10
Nói đến loài hoa Tulip là chúng ta lại nghĩ ngay đến ‘xứ sở cối xay gió'. Tulip bắt nguồn từ đất nước Hà Lan xinh đẹp. Trong những năm chiến tranh loạn lạc, người Hà Lan di cư sang các nước Bắc Mỹ và mang theo loài hoa quốc hồn, quốc túy của dân tộc. Ngày nay, cứ mỗi độ xuân về, người ta lại tổ chức lễ hội hoa Tulip thường niên ở các thành phố của người Hà Lan tại Bắc Mỹ như Albany, New York; Ottawa, Ontario; Gatineau, Quebec ; Montreal, Quebec; Holland, Michigan; Lehi, Utah; Orange City, Iowa; Pella, Iowa; Mount Vernon, Washington và Woodburn, Oregon.

le hoi hoa tulip bac my_01
Nông trại Tulip ở Albany
Mùa xuân - cây cối đâm chồi, nảy lộc, muôn hoa khoe sắc - là thời điểm lý tưởng để người dân và du khách khắp nơi chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của lễ hội tulip. Lễ hội hoa Tulip nổi tiếng là một trong những lễ hội thu hút đông du khách nhất.
http://www.igoweb.org/~wms/personal/photos/2001/tulips/tulipStorm.jpgLễ hội Tulip ở Albany, New York diễn ra trong công viên Washington lịch sử. Hàng ngàn bông tulip rực rỡ, khoe sắc như để chào đón sự trở lại của ‘nàng xuân'.
Purple Tulip Pretty FlowerLễ hội Tulip của người Canada nổi tiếng là lễ hội hoa tulip lớn nhất vùng Bắc Mỹ, diễn ra hàng năm vào tháng 5 tại Ottawa, Ontario, Canada. Với hàng triệu bông Tulip thuộc nhiều giống khác nhau, dù đi đến đâu trong thành phố, du khách đều được thỏa thích ngắm những bông Tulip rực rỡ đang khoe sắc dưới nắng xuân.
le hoi hoa tulip bac my_02
Festival Tulip 2010, Canada
Lễ hội Hoa Tulip, Holland, Michigan là lễ hội hoa tulip lớn nhất Hoa Kỳ. Hàng năm, cứ đến tháng 5 là thành phố Holland, bang Michigan lại tưng bừng tổ chức lễ hội Hoa Tulip tuyệt đẹp. Người Michigan bắt đầu trồng và tổ chức lễ hội hoa từ năm 1930 khi 250,000 bông hoa tulip được mang về trồng để chào đón lễ hội. Hiện nay, có đến 6 triệu bông tulip được chăm bón khắp thành phố. Người ta trồng hoa Tulip dọc theo những làn đường, trong công viên thành phố, bên ngoài các tòa nhà thị chính cũng như trong các địa điểm du lịch như làng Hà Lan (Dutch Village), thành phố vườn Windmill Island và nông trại Hoa Tulip rộng lớn, có tên Veldheer Tulip Gardens. Lễ hội thường diễn ra vào tuần thứ hai của tháng 5 khi hàng ngàn bông tulip trồng quanh thành phố đều nở rộ.
le hoi hoa tulip bac my_03
Hàng hoa Tulip khoe sắc bên lề phố
http://www.mdolaw.com/SkagitValleyTulips2009/images/pink_tulip_field_jpg.jpgLễ hội hoa tulip ở thung lũng Skagit, Washington diễn ra hàng năm thường là hai tuần lễ đầu của tháng tư, từ năm 1983. Hàng chục vườn hoa tulip, cánh đồng hoa thủy tiên cũng như những các gian hàng trưng bày, các cửa hàng lưu niệm đều hấp dẫn du khách với nhiều hoạt động du lịch nổi bật cho mọi lứa tuổi.Tulip mà tiếng Việt có người nhắc là hoa uất kim hương. Hoa mau tàn lắm và không có mùì thơm, vậy mà nổi tiếng. Ở VN thì nghe bàn hoa uât kim hương Hà Lan và nhất là có hoa giả. Ở miền Tây nước Mỹ, nên chọn thung lũng Skagit, Washington để đi xem rừng hoa tulips, có chừng hàng trăm mẫu hoa trồng chạy dài đến chân núi, chủ nhân đi ngựa và cả maý bay lên thẳng...Hoa tulips thì rất nhiều maù sắc, mỗi maù trồng từng vuông và caỳ xới và bón phân bằng xe maý cày. Khi hết lạnh, nắng ấm dần và đừng mưa to & nhiều quá thì sẽ có Tulip Festival vaò tuần lễ đầu của tháng tư. Skagit là nơi trồng nhiều tulip & thuỷ tiên nhất Hoa Kỳ rồi bán cho các tiệm hoa và gửi đi khắp TG. Lái xe từ Seattle theo fwy 5 North hướng về Canada, tới Skagit rẻ trái vào vườn hoa. Nên phone hay vào internet trước để bảo đảm Tulip Festival vào đúng ngày nào. Nên đi dinner train-đi xe lửa, ăn dinner và ghé coi nơi làm rượu, chừng 100 đô cho hai người. Cũng nên đi tàu xem nhà của Bill Gates (nghe nói hôm nay họp shareholders, Msft sẽ tuyên bố cash dividend $3/1 cổ phần!). Ở Mount Vernon, hoa tulip trồng trên những cánh đồng rộng mênh mông. Đầu tháng tư những ruộng hoa nở màu vàng, đỏ, trắng... từng khu xa tít tận chân trời rất đẹp mắt. Hoa nở đều đồng loạt nhưng không được lâu, chỉ 2-3 tuần là tàn. Các nhà trồng tỉa hớt ngọn hoa như người ta hớt tóc; cốt để sức dinh dưỡng của cây dồn xuống củ, chứ không chủ ý để bán hoa. Tới mùa hè, lá úa thì người ta đào lấy củ phân phối đi khắp nơi trong và ngoài nước. Giữa mùa hoa, lên Mount Vernon xem cảnh, viếng vườn ươm nơi người ta pha các loại hoa tulip đủ sắc thái. Trắng có, đen có. Thậm chí có cả hoa mầu xanh lá cây không khác gì mầu lá cây. Chọn loại hoa mình thích, mua về thì đem trồng ngay. Củ tulip phải trải qua một mùa lạnh mới mọc mầm. Những vùng nóng phải để củ trong tủ lạnh một thời gian rồi mùa đông mới đem vùi vào đất thì hoa mới mọc.
http://www.flower-society.com/images/flowers/tulips-yellow2.jpg
Bao nhiêu năm trước mùa hoa chỉ là sự ngẫu nhiên, ai thích thì đi ngắm hoa, viếng vườn. Những năm gần đây tới mùa hoa thì xe đông như đàn kiến, người bu như ruồi... ai chưa xem thì muốn đi cho bằng được với người ta, còn đi xem một lần rồi thì ngán đến tận cổ... thà lái xe thêm vài dặm vào khu La Conner đi ngắm đồ công nghệ, ngắm tranh, ngắm thuyền... Thích thấy cảnh thiên nhiên thì ra vùng Deception Pass đứng trên núi, trên cầu cao mà nhìn núi non xa, thuyền bè bé nhỏ trên dòng nước xiết dưới chân mình lúc thủy triều thay đổi... Những kẻ may mắn nhìn thấy được cảnh cá Orcas bơi ở ngoài vịnh thì coi như trúng lô độc đắc. Còn được ngắm hải cẩu hay đùa giỡn hay thuyền câu trúng cá salmon thì coi như được lô an ủi... Có điều, chẳng ai về mà không mang theo trong lòng cái cảnh núi non hùng vĩ, cảm nhận được sức cầu sống của rặng thông già trên vách đá cheo leo, sự mỏng manh của cuộc đời trên khi bám tay vào thành cầu nhìn xuống dòng nước biếc và rừng cây, vách núi ở dưới.
le hoi hoa tulip bac my_04
Thung lũng hoa Tulip Skagit, Washington
http://farm3.static.flickr.com/2048/2360306175_52823470e8.jpghttp://2.bp.blogspot.com/-JxxmT61tlKA/TeshWQnrsbI/AAAAAAAAAHU/mCpOPj_BGFE/s1600/Red-Striped-Tulip.jpghttp://www.beginner-gardening.com/images/pinkpurpletulips.jpghttp://1.bp.blogspot.com/-WmQtJ-bhPHs/Td6CNMPDrKI/AAAAAAAABtg/6kHW_jfZE7o/s1600/tulip1.jpg

Pink Tulips
Tulips
Triết lý kinh doanh của Roozen, cha đẻ của nhà vườn trồng hoa tulip lớn nhất trên nước Mỹ, ROOZENGAARDE mà festival hoa tulip ở thung lũng Skagit như là một showroom trưng bày các giống hoa tulip của nhà vườn ROOZENGAADE đến với khách du lịch và các khách hàng bán sĩ quốc tế là, "Không gì có thể thay thế được chất lượng"...Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành hay bại của thương hiệu...Nhìn vào các đóa hoa tulip trên cánh đồng Skagit có thể đánh giá được chất lượng sản phẩm của nhà vườn ROOZENGAARDE

Tulip Fields, Skagit County






























No comments:

Post a Comment