Friday, January 6, 2012

Vẻ đẹp quyến rũ của… hoa độc

Có thể bạn không biết, đằng sau vẻ quyến rũ tưởng chừng vô hại của những loài hoa đẹp quanh ta lại là mối nguy hiểm khôn lường. Hãy cũng ngắm nhìn vẻ đẹp của một số loài có chứa độc tố để biết nhé! Sau đây là danh sách các loài hoa độc mà bạn cần biết:
1. Cây hoa phụ tử – Tên gọi khoa học: Aconitum
Tất cả các bộ phận của cây đều chứa độc tố cao. Chiến binh cổ đại thường sử dụng hoa phụ tử để đầu độc nguồn nước kẻ thù của họ. Chất độc trong cây gây ngứa ran và tê trong miệng, sau đó là ruột, tiếp theo là hiện tượng nôn mửa, ngạt thở.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 1)
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 2)
2. Cây Phi Yến – Tên khoa học: Delphinium
Tất cả các bộ phận của cây đều có chứa một chất có tên gọi Alkaloid delphinine gây ra nôn mửa nếu ăn một lượng nhỏ, có thể dẫn đến tử vong nếu ăn nhầm với số lượng lớn.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 3)
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 4)
3. Cây Thủy Tùng – Tên khoa học: Taxus Baccata
Thủy tùng có trái màu đỏ mọng rất ngon mắt nhưng thực tế loại cây này có chứa độc tố Tananes, chất độc này tập trung nhiều nhất trong phần hạt. Nhiều người đã tự tử bằng cách nuốt lá và nhai hạt thủy tùng.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 5)
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 6)
4. Cây Hoa Đỗ Quyên – Tên khoa học: Rhododendron occidentale
Tất cả các bộ phận của cây đều có chất độc Andromedotoxin và Arbutin glucoside. Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng. Một lượng 100 đến 225 gram lá Đỗ Quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25 kg.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 7)
5. Cây ngoắt nghẻo – Tên khoa học: Gloriosa superba
Củ và hạt có chất kịch độc Colchicine và một số chất Alkaloid khác mà nếu ăn vào sẽ gây tê lưỡi, làm cho cơ thể mất cảm giác, nặng thì hôn mê và nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 8)
6. Cây Ngọc Trâm – Tên khoa học: Cyclamen persicum
Củ của cây này có chất độc Alkaloids gây khó tiêu, tiêu chảy, ói mửa.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 9)
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 10)
7. Cây Hoa Thủy Tiên – Tên khoa học: Narcissus
Củ của cây có chất Alkaloids Lycorine gây chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, run rẩy toàn thân, hôn mê, có thể dẫn đến tử vong khi ăn phải. Trên thân cây còn có độc tố có thể gây viêm da.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 11)
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 12)
8. Cây Hoa Trúc Đào – Tên khoa học: Oleander
Tất cả các bộ phận của cây đều có độc. Nếu dùng củi trúc đào để đốt, khói của nó có thể dẫn đến các phản ứng nguy hiểm ở phổi gây tử vong.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 13)
9. Cây Hoa Hồng Môn – Tên khoa học: Anthurium
Các cuống và lá cây đều có độc, nếu ăn phải thì miệng sẽ nóng bừng rồi sưng và nứt nẻ. Tiếng nói sẽ trở nên khàn và cảm thấy khó nuốt. Tuy nhiên, các triệu chứng trên sẽ tự mất dần.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 14)
10. Cây Hoa Thiên Điểu – Tên khoa học: Strelitzia reginae
Hoa và hạt của cây có các chất gây ngộ độc đường ruột. Tiếp xúc hoặc ăn hoa, hạt sẽ khiến buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 15)
11. Cây Hoa Cẩm Tú Cầu – Tên khoa học: Hydrangea macrophylla
Lá và củ cây có chất Hydragin-cyanogenic glycoside gây tiêu chảy, ói mửa, thở gấp.
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 16)
Vẻ đẹp quyến rũ của... hoa độc - Tin180.com (Ảnh 17)
Năm mới sắp đến, hãy lựa chọn cây cảnh trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp và mang đến nhiều may mắn hơn nữa cho mọi người trong gia đình.
Theo quan niệm của phong thủy, một số cây cảnh có tác dụng phong thủy như hoa cúc, hoa đào, hoa lan… Trồng những loại cây đó trong nhà sẽ mang đến những điều tốt đẹp cho gia đình trong năm mới.
Hoa Cúc
Hoa cúc
Ngày Tết, người ta thường thấy xuất hiện hoa cúc trong nhà, đặc biệt là hoa cúc vàng và đỏ… Bởi vì theo phong thủy, hoa cúc là biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc cũng như sự hoan hỉ đến nhà. Trồng những chậu cúc nhỏ hay cắm hoa cúc có thể giúp ổn định phúc khí trong nhà. Cũng lưu ý rằng, hoa cúc nên đặt nơi có nhiều ánh sáng trong nhà để sự may mắn thêm mạnh mẽ và rực rỡ.
Cây quýt (quất)
Quất
Cây quất (hoặc quýt) tượng trưng cho sự thu hoạch và cũng là một khởi đầu tốt đẹp. Vì thế, vào đầu năm mới, ta thường thấy mỗi gia đình thường mua một cây quất (quýt) quả vàng xum xuê, lá xanh tốt với mong muốn khởi đầu một năm mới tốt đẹp, giúp gia tăng tiền tài và vận may cho các thành viên trong gia đình.
Hoa Mai
Hoa mai
Hoa mai thích hợp với khí hậu ở miền Trung và miền Nam nước ta. Mai vàng tượng trưng cho sự phú quý, giàu sang. Trong ngày Tết, mọi người thường mua cây (hoặc cành) mai vàng nhiều lộc bởi theo quan niệm của phong thủy, hoa mai nở đúng lúc giao thừa hay sớm mùng một sẽ mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ đến với gia đình trong năm đó.
Hoa đào
Hoa đào
Nếu miền Nam chuộng hoa mai trong ngày Tết thì miền Bắc nước ta lại thường mua những cành đào để trang trí cho căn nhà vào những ngày đầu Xuân. Hoa đào không chỉ có tác dụng xua đuổi tà ma mà còn có thể mang đến nguồn sinh khí mới, giúp mọi người trong nhà luôn khỏe mạnh và bình an trong năm mới.
Hoa thủy tiên
Thủy tiên
Hoa thủy tiên được xem là loài hoa thanh tao, quyền quý. Trồng hoa thủy tiên có tác dụng khử tà, mang lại cát tường như ý cũng như tăng thêm tài khí cho gia đình. Hoa thủy tiên là loại hoa rất khó trồng, hoa thường được trồng trong nước, hình dáng giống như củ hành tươi. Trước khi mua về, bạn nên tìm hiểu cách chăm sóc để cây hoa có thể sống thật lâu trong nhà.
Cây sung
Sung
Cây sung là loại cây khá dễ trồng và dễ sống. Chọn một cây sung có dáng đẹp và nhiều quả trang trí trong nhà vào ngày Tết cũng có thể mang đến sự no đủ và nhiều điều tốt lành cho năm mới.
Hoa đồng tiền
Hoa đồng tiền
Cây hoa đồng tiền còn gọi là cây kim tiền. Trong những dịp đầu xuân năm mới, nếu trồng hoa hoặc cắm hoa đồng tiền sẽ mang đến nhiều tài lộc và tiền của cho gia đình.
World's Thorniest Trees & Plants!

Thorniest Trees

Thorniest Trees

Thorniest Trees

Thorniest Trees

Thorniest Trees

Thorniest Trees

Thorniest Trees

Thorniest Trees
Thorniest Trees
http://www.funonthenet.in/articles/thorniest-trees.html
Có sự góp mặt của một số cái tên khá quen thuộc như thủy tiên, loa kèn hay đỗ quyên...tất cả đều đẹp nhưng lại rất độc.
Hoa thủy tiên – Narcissus
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Đây là loại cây có củ và hoa giống như cây thủy tiên quen thuộc ở nước ta, tuy nhiên nó không được trồng trong nước và đặc biệt là rất độc.
Hoa và thân cây thì an toàn còn “nguồn cơn tội lỗi” là ở phần rễ củ. Tinh chất chiết xuất từ củ Narcissus khi bôi lên các vết thương hở có thể làm tê liệt hệ thần kinh cũng như hệ tim mạch.
Bushman’s poison
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Thoạt nhìn, cây Bushman’s poison này giống như một loại cây bụi thông thường với những bông hoa trắng muốt có mùi thơm rất dễ chịu và quả mọng có vị giống như trái mận nhưng chất nhựa trong thân cây đặc biệt nguy hiểm.
Loại chất độc này thường được những người Khoisan ở Nam Phi sử dụng để bôi lên đầu mũi tên. Lá cây thì ngược lại có tác dụng chữa bệnh rất tốt.
Hoa loa kèn – Angel’s trumpet
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Chất độc chiết xuất từ lá và hoa loa kèn có thể được sử dụng giống như một chất gây ảo giác hiệu quả trong y tế nhưng khi dùng quá liều sẽ dẫn đến tử vong. Thành phần gây tác động bao gồm atropine, hyoscyamine và scopolamine gây nên triệu chứng mê sảng, điên loạn.
Thông đỏ - English yew
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Cây thông đỏ hay Taxus baccata (“taxus” có nghĩa là độc) là loại cây bụi lớn thường thấy trong các khu rừng ở châu Âu, có lá xanh quanh năm. Trái cây mềm, màu đỏ chín mọng trông rất bắt mắt nhưng chứa hột màu nâu đen có độc tính rất mạnh, đến nay vẫn chưa có thuốc giải loại độc này.
Người nào ăn phải hột cây sẽ chết ngay trong vài phút. Vì chất độc này gây nên chứng co thắt, tê liệt nên nó từng được dùng làm thuốc phá thai tuy nhiên phần lớn trường hợp thường dẫn đến tử vong.
Độc cần nước – Water hemlock
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Theo báo cáo của Bộ nông nghiệp Mỹ thì cây độc cần nước là loại thực vật độc hại nhất ở Bắc Mỹ. Hoa và thân cây thì an toàn nhưng phần rễ cây lại chứa chất nhựa chết người dù chỉ hấp thụ một lượng rất nhỏ, với thành phần chính là chất cicutoxin gây nên chứng co giật, tai biến mạch máu não.
Snakeroot
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Loài cây snakeroot nổi tiếng được dùng để chữa rắn cắn này lại đặc biệt nguy hiểm với các loài gia súc như bò và cừu. Khi bò nhấm nháp những bông hoa trắng tuyệt đẹp hay thân cây snakeroot thì xương và nguồn sữa của chúng sẽ nhiễm chất tremetol độc hại. Khi chúng ta uống phải những sản phẩm sữa từ những con bị nhiễm độc thì sẽ dẫn đến ngộ độc cấp tính.
Bà Nancy Hanks, mẹ của vị tổng thống Mỹ nổi tiếng Abraham Lincoln cũng là nạn nhân của chứng ngộ độc sữa “quái ác” này.
Cây thụy hương - Daphne
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Thụy hương là một loại cây bụi để trang trí trong vườn nhà rất được ưa thích ở châu Âu. Rợp mát với tán lá xanh mướt rậm rạp cùng với những chùm hoa ngát hương, ít ai nghĩ đây là một loại cây độc hại vô cùng với chất mezerein có độc tính rất cao.
Nếu vô tình ăn phải lá hay quả cây thì triệu chứng lúc đầu là buồn nôn và ói mửa dữ dội, theo đó là xuất huyết trong, hôn mê rồi dẫn đến tử vong.
Cây Strychnine
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Nữ hoàng Cleopatra nổi tiếng trong lịch sử thường buộc người hầu của mình tự tử bằng hạt của trái cây Strychnine này. Sử dụng với liều rất nhỏ có tác dụng kích thích thần kinh nhưng quá mức sẽ dẫn đến buồn nôn, co thắt dữ dội và tử vong.
Trúc đào - Oleander
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Đây có thể coi là một loại cây có độc tính mạnh nhất trên thế giới. Chỉ cần một chiếc lá của nó thôi cũng đủ gây chết người. Ngay cả hoa, quả hay mật hoa của nó đều nguy hiểm khôn lường.
Đốt củi nấu ăn bằng cành cây hay dùng cành để găm thức ăn nướng đều mang khả năng nhiễm độc cao. Nạn nhân phổ biến của nó là ngựa và các loại gia súc khác nhau. Sau khi ăn, loại cây này sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng đồng thời ở hệ thần kinh, hệ tim mạch và đường tiêu hóa.
Đỗ quyên - Rhododendron
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Với nhiều tên gọi khác nhau như sơn thạch lựu, báo xuân hoa, sơn trà hoa, đỗ quyên là loại cây bụi tuyệt đẹp với những chùm hoa rực rỡ sắc màu, được trồng rất phổ biến ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương và còn là loài hoa biểu trưng của bang Washington. Tất cả các bộ phận trên cây đều có thể gây chết người, trầm cảm, dẫn đến buồn nôn, tê liệt toàn thân hay hôn mê sâu.
Nightshade
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Còn gọi là anh đào đen, loại cây này vô cùng độc hại. Quả cây rất ngọt và bắt mắt nên đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ vì chúng thường dễ bị hấp dẫn bởi các loại quả dại.
Những người chỉ ăn một ít quả cây thôi cũng bị mất giọng, hô hấp khó khăn hay bị co giật. Tuy nhiên, chứng ngộ độc này có thể chữa trị được nếu gây nôn kịp thời. Điều đáng ngạc nhiên là ngựa, chim, cừu, dê và lợn lại dường như miễn dịch với chất độc của loại quả này.
Moonseed
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Phân bố tại Đông Bắc nước Mỹ, loại cây thuộc giống Nho với cái tên rất ấn tượng Moonseed (Hạt giống của Mặt trăng) này cũng rất độc hại. Chùm quả trĩu nặng với những quả cây căng bóng đỏ rực này ăn ít thì chỉ gây tình trạng tê liệt nhưng quá nhiều thì sẽ dẫn đến chết người.
Lan chuông – Lily of the valley
Những loài hoa đẹp mà cực độc
Hoa lan chuông với những bông hoa trắng nhìn giống như những chiếc chuông bé xinh này là một loại hoa đẹp rất được ưa thích ở châu Âu. Hoa có hương thơm dịu dàng, dễ chịu.
Thuở xưa, người ta tin rằng chà hoa lên trán sẽ giúp ta cảm thấy thư thái, dễ chịu hơn. Tuy nhiên chớ dại mà đùa nghịch với loại hoa này vì cả cây hoa nhất là những trái nhỏ chứa chất độc rất mạnh, chỉ vài giọt ép thôi cũng đủ gây chết người rồi.

1 comment: