Tuesday, January 31, 2012

Bạn biết gì về cơ thể mình?

Mười câu hỏi trắc nghiệm được lược dẫn từ “You - The Owner’s Manual”, cuốn sách bán chạy nhất tại Mỹ trong vòng 39 tuần liên tiếp, sẽ là những bước đầu tiên giúp bạn khám phá bản thân và biết được cách ăn uống và luyện tập như thế nào để tốt cho sức khỏe nhất.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiT6Y8X-IExP4C0iPTMu5UJwpQgnaRY0lH5iD_8SHHAI5Jw3Ja5TFsDOYVgPVhATF2Ihj-5EuNf2ekoCsr6YEgXEzAI6kjdLfUKnwknqX7_X8vHqDc-Gg7RBl__LqGHSEH4Z1tgYGfoF2iN/s1600/human+body.jpg1. Lời khuyên nào tốt nhất cho việc ăn kiêng của bạn?
A. Càng ăn ít càng giảm được nhiều cân
B. Chế độ ăn kiêng tốt nhất là chế độ bạn có thể thực hiện được cả đời
C. Chế độ ăn kiêng giúp giảm cân tốt cần có các loại thức ăn ít hoặc không béo
D. Ai đó làm ơn chuyển hộ tôi đĩa thịt xông khói với.
2. Trong ngày lễ tình yêu, bạn nên tặng quà gì để người yêu mình khỏe mạnh hơn?
A. Một thanh kẹo chocolate nhỏ nguyên chất vì giá trị dinh dưỡng của nó
B. Đặt lịch xoa bóp ấm để làm thư giãn các cơ
C. Hoa, vì tác dụng chữa bệnh và hương thơm của chúng
D. Tôi muốn đọc qua cuốn tuyển tập “Các bí mật của nữ hoàng Victoria” để xem có gì hay không đã
3. Loại thức ăn nào có ít thành phần gây nghiện nhất?
A. Lạc kèm theo 1 cốc Coca Cola lớn và 1 thanh sôcôla
B. Lạc
C. Khoai tây
D. Các loại ngũ cốc có đường
4. Điền 1 từ thích hợp vào chỗ trống: Giấc ngủ giống như….
A. Tình dục, bạn không nên lạm dụng nó
B. Dây an toàn, giúp cơ thể bạn dừng lại an toàn để tạm nghỉ
C. Sếp của bạn, sẽ dễ tính với bạn nhất khi không bị chen ngang
D. Nhà thờ, luôn bình yên và tĩnh lặng.
5. Một giờ ngửi phải khói thuốc lá của người khác hại bằng...
A. Tự hút 4 điếu thuốc lá
B. Lái xe không thắt dây an toàn
C. Tắm nắng 1 giờ không thoa kem chống nắng
D. Có nồng độ cholesterol trong máu bằng 240
6. Ai dễ làm bạn bị loét dạ dày nhất?
A. Sếp của bạn (làm bạn bị stress)
B. Người nấu ăn cho bạn (cho bạn ăn thức ăn tồi)
C. Bạn tình (do hôn)
D. Chính bạn (do ăn quá nhiều)
7. Việc thụ thai diễn ra ở đâu?
A. Tử cung
B. Ống dẫn trứng
C. Cổ tử cung
D. Nhà trọ
8. Bài tập nào tốt nhất để biết tim mạch của bạn có đủ khỏe để quan hệ tình dục không?
A. Chống đẩy được 10 lần liên tục
B. Chạy một mạch 2 tầng cầu thang
C. Đẩy cối xay gạo được 10 phút liên tục
D. Tự tập luyện
9. Điều nào đúng với bệnh đau lưng?
A. Bắt nguồn từ cơ khung xương chậu
B. Càng lớn tuổi càng dễ mắc
C. Sẽ nhẹ đi với những người đeo dây chì để tập thể dục hay làm cửu vạn
D. Có thể ngăn chặn hiệu quả bằng những bài tập xung quanh vùng bụng và xương chậu
10. Ba dạng bài tập thể dục hiệu quả nhất
A. Các bài tập về tim mạch, tập tạ, bất cứ bài tập nào khác
B. Đi bộ, chạy bộ, bơi lội
C. Quan hệ tình dục vào buổi sáng, chiều, tối
D. Tắm vòi hoa sen có được coi là tập thể dục không nhỉ?
Đáp án:
1. B: Điều quan trọng nhất khi ăn kiêng là bạn phải thực sự thích chế độ ăn uống đó. Tuy nhiên, việc ăn quá ít có thể làm giảm quá trình trao đổi chất của bạn.
2. A: Mùi hương và vị béo rất lành của chocolate nguyên chất tốt cho sức khỏe. Đặt lịch đi massage chưa mang lại điều gì mà phải massage rồi thì mới có tác dụng.
3. B: Chỉ có lạc là không trực tiếp gây ra hưng phấn giống như các chất còn lại. Đây thực sự là một loại thức ăn bổ dưỡng với các thành phần chất béo và protein lành mạnh.
4. C: Bạn ngủ càng ít bị gián đoạn càng tốt vì như thế sẽ giúp phục hồi cơ thể nhanh hơn.
5. A: Hít phải khói thuốc của người khác cũng hại chẳng kém gì tự hút thuốc trong việc gây ra rối loạn động mạch và bất lực.
6. C: Loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày có thể lây truyền giữa những người hay tiếp xúc thân mật với nhau
7.B: Trứng đã thụ tinh sẽ làm tổ tại tử cung. Thường thì tinh trùng thụ tinh cho trứng ở ống dẫn trứng song việc này cũng có thể xảy ra tại bất cứ vị trí nào mà chúng tiếp xúc với nhau.
8.B: Nếu không thể leo liên tục 2 tầng cầu thang, sức khỏe của bạn quá yếu để quan hệ tình dục. Bạn cần luyện tập thêm
9.C: Cũng giống như đối với các loại bệnh khác, bạn có thể phòng ngừa hoặc làm nhẹ bệnh đau lưng nếu chịu khó tập luyện một chút trước và sau khi bệnh bắt đầu thuyên giảm.
10.A: Dạng bài tập có tác dụng độ lập với sức khỏe của bạn là một hoạt động chân tay bất kỳ, một bài tập thể lực và một bài tập thể dục nào đó đủ cường độ để làm bạn đổ mồ hôi ngay trong phòng mát mẻ. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất, nên thực hiện “hoạt động bất kỳ” ví dụ như đi bộ trước khi tập tạ, và tập tạ trước khi tập bài tập cho tim mạch.
Đánh giá kết quả:
Trên 8 câu trả lời đúng: Chắc hẳn bạn đã từng học trường Y hay đã từng đọc nhiều cuốn sách về chủ đề này.
6-8 câu trả lời đúng: Khá. Bạn biết về cơ thể hơn nhiều người đấy. Với cơ sở khá vững chắc về giải phẫu học, bạn sẽ thấy thích thú với những kiến thức rất cụ thể và các bước luyện tập được trình bày trong cuốn Bạn – Chủ nhân cẩm nang sống khỏe. Hãy đọc mỗi tối 1 chương trong vòng 2 tuần.
3 – 6 câu trả lời đúng: Trung bình. Dù không quá hiểu biết, song bạn cũng có đủ kiến thức về cơ thể mình để biết được sự phức tạp nhưng cũng hết sức tuyệt vời của tạo hóa. Lời khuyên: Đọc ngay trang 371 của cuốn Bạn – Chủ nhân cẩm nang sống khỏe.
0-3 câu trả lời đúng: Sao lại ít điểm thế nhỉ? Tin xấu là bạn phải tìm hiểu thêm nhiều về cơ thể của chính mình. Tuy nhiên, tin tốt là bạn vẫn có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này nếu chịu khó tích lũy kiến thức và kiên trì luyện tập. Lời khuyên: hãy giở ngay trang sau và bắt đầu đọc cuốn Bạn – Chủ nhân cẩm nang sống khỏe.
Theo Dantri.com.vn
Theo trang tin Discovery, các nhà nghiên cứu Úc đã chỉ ra rằng, cùng với xúc giác và thị giác, các cơ quan cảm thụ truyền tin trong bắp cơ và khớp xương cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển nhận thức sở hữu giúp cơ thể nhận biết được cơ thể của chúng ta thuộc về... chúng ta. Phát hiện này là cơ sở để thiết kế phương pháp điều trị các chứng rối loạn nhận thức sở hữu cơ thể đi kèm với các tình trạng như đột quỵ và động kinh.

Làm sao chúng ta biết được cơ thể của chúng ta thuộc về... chúng ta? Các nhà khoa học đã tiến một bước gần đến việc giải thích bí ẩn này.

Trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia Lee Walsh thuộc tổ chức Nghiên cứu thần kinh học Úc nói rằng việc chúng ta có thể nhận biết các bộ phận cơ thể của chúng ta thuộc về chúng ta hoàn toàn theo bản năng.

Tuy nhiên, làm thế nào bộ não vẽ ra được tấm bản đồ về những gì thuộc về nó thì vẫn còn chưa được khám phá đầy đủ. “Làm thế nào để bạn biết bàn tay này là của mình mà không phải của người khác và chiếc điện thoại đó không phải là một phần của cơ thể bạn?", ông Wash nói.

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng người ta có thể bị đánh lừa để nhận quyền sở hữu một bàn tay nhân tạo. Điều này được thực hiện bằng cách đồng thời vuốt ve bàn tay ẩn và bàn tay cao su nhân tạo nhìn thấy được của đối tượng. “Một khi ảo giác về quyền sở hữu bàn tay được thiết lập, đối tượng có phản ứng sinh lý với những mối đe dọa chống lại bàn tay cao su đó”, ông Walsh và các cộng sự viết trong báo cáo.

Trong nghiên cứu của mình, nhóm chuyên gia muốn xem xét liệu các kênh cảm giác khác có quan trọng đối với việc phát triển “chủ quyền cơ thể” hay không.

Theo ông Walsh, chúng ta có thể sử dụng thị giác để nhìn các bộ phận của cơ thể, nhưng chúng ta cũng có thể thấy các cơ thể người khác, vì vậy chỉ riêng thị giác thì không thể phân biệt giữa bộ phận cơ thể bên ngoài với bộ phận chúng ta sở hữu.

“Cơ quan cảm thụ bắp cơ có thể truyền tín hiệu về những gì xảy ra với cơ thể vì vậy có thể đó là “ứng cử viên lý tưởng” để báo hiệu quyền sở hữu”, chuyên gia Úc nói.

Để kiểm tra giả thuyết này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra ảo giác về quyền sở hữu đối với một ngón tay trỏ bằng nhựa. Ngón tay này được sử dụng vì nó có khả năng ngăn chặn nhận thức xúc giác khi gây tê cục bộ. Các chuyên gia nhận thấy rằng nhận thức sở hữu vẫn xuất hiện khi ngón tay của người tham gia bị gây tê.

Kết quả cho thấy các tín hiệu thị giác, xúc giác không hoàn toàn có thể thiết lập quyền sở hữu cơ thể. Thay vào đó, tín hiệu liên quan đến bắp cơ và khớp xương kết hợp với thị giác mới đủ cho não nhận biết quyền sở hữu.

“Kết quả chỉ ra rõ ràng rằng cơ quan cảm thụ cơ góp phần vào nhận thức sở hữu cơ thể. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy não bộ chúng ta sử dụng thông tin từ bắp cơ để cho chúng ta biết đâu là cơ thể của chúng ta và đâu là không phải. Đó là điều cơ bản để xác định cách bộ não và cơ thể tương tác với nhau để chúng ta cảm nhận được chính mình”, chuyên gia Úc khẳng định.

Nghiên cứu trên được công bố trên chuyên san Journal of Physiology cũng ghi nhận rằng sự tương đẳng giữa các kích thích cảm giác đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều khiển ý thức sở hữu cơ thể.
Mạch máu của phổi dài khoảng 2.400km, xương người cứng như đá granite và một loạt những sự thật bất ngờ...
Cùng bất ngờ với những con số khổng lồ chứa đựng trong cơ thể bạn:


Nếu những mạch máu này được nối với nhau thành một đường thẳng, ta sẽ thu được một “sợi dây” dài khoảng 2.400km.

Tận 32 triệu vi khuẩn cơ đấy bạn ạ! Thật may mắn khi đa số các vi khuẩn này đều vô hại.


Trung bình những bộ lọc này lọc khoảng 1,3 lít máu/phút và thải 1,4 lít nước tiểu/ngày.



Nếu cơ chân cũng muốn có “thành tích” hoành tráng như thế thì bạn phải đi bộ khoảng 80km mỗi ngày cơ đấy! Vậy mới biết được cơ mắt “khỏe” đến nhường nào.

Và sững sờ trước những "sự thật giật mình":

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, một mẩu xương có kích thước bằng một bao diêm có thể chịu được sức nặng 9 tấn.


Sự thật này nghe chẳng “fun” tí nào! Và may mắn cho chúng ta là lớp tế bào bên trong dạ dày có tốc độ tái sinh nhanh đến mức axit này không đủ thời gian để "phá tan" dạ dày.


Ở cơ thể người trưởng thành, tổng diện tích da bao phủ lên đến 1,9m2. Trong cả quá trình từ bé đến lớn của con người, khối lượng da chết lên đến… 18kg.


Việc ăn hoa quả và rau xanh sẽ giúp con người tự sản xuất ra Aspirin. Các nghiên cứu cho thấy những người hấp thu được chất axit benzoic trong hoa quả và rau xanh có thể sản xuất ra axit salicylic, “nguyên liệu” chính tạo ra tính năng kháng viêm và giảm đau cho Aspirin.

Ở độ tuổi 60 trở lên, 60% đàn ông và 40% phụ nữ sẽ “mắc bệnh” ngáy ngủ. Nhưng bạn biết không, âm thanh của tiếng ngáy có thể làm người khác cảm thấy điếc tai. Vì trong khi độ ồn trung bình của giọng nói bình thường rơi vào khoảng 60 đề-xi-ben, thì với tiếng ngáy, nó có thể lên tới 80 đề-xi-ben (độ ồn trên 80 đề-xi-ben được xem là có hại đối với tai con người).

Trong tương lai, liệu con người có thể tìm ra cách sử dụng nguồn năng lượng này không nhỉ?

3 comments:

  1. Bạn nào muốn mua nhà thì vào đây tìm hiểu nhé, căn hộ chung cư cao cấp với giá cả hợp lý phải nói là vừa túi tiền của bạn và tuyệt đẹp luôn, vừa được mở bán, không xem sẽ thấy tiếc đó Căn hộ chung cư giá rẻ An Gia Star quận Bình Tân hoặc Can ho chung cu gia re An Gia Star quan Binh Tan

    ReplyDelete