Friday, January 6, 2012

Phượng vỹ

Phượng vĩ hay phượng vỹ, xoan tây, me tây hoặc hoa nắng(tên khoa học: Delonix regia, họ Fabaceae), Royal Poinciana hay Flamboyant, là một loài thực vật có hoa sinh sống ở vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới xuất xứ từ Mandagascar. Tên gọi trong tiếng Trung của nó là 鳳凰木 (phượng hoàng mộc), 金鳳 (kim hoàng).
Nguồn gốc, đặc điểm:
Phượng vĩ được miêu tả như là loài cây nhiều màu sắc nhất trên thế giới. Các bông hoa màu đỏ/da cam rực rỡ của nó cũng như các lá màu xanh lục sáng làm cho nó rất dễ nhận thấy.
Phượng vĩ có nguồn gốc từ Madagascar, tại đó người ta tìm thấy nó trong các cánh rừng ở miền tây Malagasy. Trong điều kiện hoang dã, nó là loài đang nguy cấp, nhưng nó được con người trồng ở rất nhiều nơi. Ngoài giá trị là cây cảnh, nó còn có tác dụng như một loài cây tạo bóng râm trong điều kiện nhiệt đới, do thông thường nó có thể cao tới một độ cao vừa phải (khoảng 5 m, mặc dù đôi khi có thể cao tới 12 m) nhưng có tán lá tỏa rộng và các tán lá dày dặc của nó tạo ra những bóng mát. Trong những khu vực với mùa khô rõ nét thì nó rụng lá trong thời kỳ khô hạn, nhưng ở những khu vực khác thì nó là loài cây thường xanh.

Các hoa của phượng vĩ lớn, với 4 cánh hoa tỏa rộng màu đỏ tươi hay đỏ da cam, dài tới 8 cm, còn cánh hoa thứ năm mọc thẳng, cánh hoa này lớn hơn một chút so với 4 cánh kia và lốm đốm màu trắng/vàng. Thứ flavida nguồn gốc tự nhiên có hoa màu vàng (kim phượng). Quả là loại quả đậu có màu nâu sẫm khi chín, dài tới 60 cm và rộng khoảng 5 cm; tuy nhiên, các hạt riêng rẽ lại nhỏ và cân nặng trung bình chỉ khoảng 0,4 g, hạt to cỡ hai ngón tay út, hạt ăn rất bùi và ngon. Các lá phức có bề ngoài giống như lông chim và có màu lục sáng, nhạt đặc trưng. Nó là loại lá phức lông chim kép: Mỗi lá dài khoảng 30-50 cm và có từ 20 đến 40 cặp lá chét sơ cấp hay lá chét lông chim lớn, và mỗi lá chét lông chim lớn lại được chia tiếp thành 10-20 cặp lá chét thứ cấp hay lá chét con. Phượng vĩ cần khí hậu nhiệt đới hay cận nhiệt đới để phát triển tốt, nhưng nó có thể chịu được các điều kiện khô hạn và đất mặn.

Khu vực trồng: Phượng vĩ được trồng khá phổ biến tại khu vực Caribe.

Tại Hoa Kỳ, nó được trồng ở khu vực Florida, thung lũng Rio Grande ở miền nam Texas, các sa mạc ở Arizona (đến tận Tucson) và California, Hawaii, Puerto Rico, quần đảo Virgin và Guam. Nó là loài cây biểu tượng chính thức của quần đảo Bắc Mariana (CNMI).
Phượng vĩ được coi là đã thích nghi với thủy thổ ở nhiều khu vực mà người ta trồng nó, và bị coi là loài xâm hại tại Australia, một phần là do các bóng râm cũng như bộ rễ của nó đã ngăn cản sự phát triển của nhiều loài thực vật bản địa mọc dưới tán lá của nó. Nó cũng được tìm thấy tại Ấn Độ, tại đây người ta gọi nó là gulmohar, hay tại Việt Nam.
Quả phượng vĩ được sử dụng tại khu vực Caribe trong vai trò của bộ gõ âm nhạc với tên gọi shak-shak hay maraca.
Cây phượng vĩ tại Blakiston St, Harare, Zimbabwe, 1975

Mùa nở hoa: Phượng vĩ nở hoa từ khoảng tháng 4 đến tháng 6, tùy theo khu vực.

Ý nghiã tên: Tên "phượng" là chữ ghép Hán Việt -- "Phượng Vỹ" có nghĩa là đuôi của con chim phượng. Đây có thể là một hình thức đặt tên gọi theo cảm xúc vì các lá phượng vỹ nhất là các lá non trông giống như hình vẽ đuôi của loài chim phượng.

Biểu tượng: Tại Việt Nam, phượng vĩ là biểu tượng gắn liền với tuổi học trò, do mùa nở hoa của nó trùng với thời điểm kết thúc năm học, mùa chia tay của nhiều thế hệ học trò. Do vậy, nó gắn liền với nhiều kỷ niệm buồn vui của tuổi học trò, và vì thế người ta gắn cho nó tên gọi "hoa học trò". Thành phố Hải Phòng là khu vực trồng rất nhiều phượng vĩ, vì thế thành phố này còn được gọi một cách văn chương là "thành phố Hoa Phượng Đỏ".

Nhà văn Duyên Anh có “Phượng Vỹ”, GS Thái Kim Lan có "Phượng trên trời, Hải đường dưới đất”... Viết về những kỷ niệm của tuổi trẻ với mùa hoa phượng vĩ những ca khúc: Mùa hè kỷ niệm (Anh Khoa - Việt Anh); Vào hạ (Lê Hựu Hà), Phượng và hạ (Vũ Hải); Mùa hè ơi (Nguyễn Ngọc Thiện); Phượng Hồng (Thơ Đỗ Trung Quân, nhạc Vũ Hoàng), Nỗi Buồn Hoa Phượng & Phượng Buồn (Thanh Sơn),v.v... . Cải Lương Việt Nam có soạn giả Hoa Phượng, có bài Tân Cổ Giao Duyên “DƯỚI HÀNG PHƯỢNG VỸ”...
http://wsafrica.free.fr/images/pix/BM-Flamb9610006.jpg
Cây Điệp hay Kim phượng:






Tên thông dụng: cây Điệp (Poinciana, Peacock Flower, Red Bird of Paradise, Mexican Bird of Paradise, Dwarf Poinciana, Pride of Barbados, hay flamboyan-de-jardin).
Tên khoa học:
cây Điệp (Caesalpinia pulcherrima)

Cây Điệp ta đôi khi cũng được gọi là kim phượng khi có hoa màu vàng đậm. Tuy nhiên phượng vĩ là cây đại mộc còn kim phượng thực thụ là cây tiểu mộc (bụi cây cao khoảng 3 m), có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới thuộc châu Mỹ (đo Barbados vùng bin Caribbean) và An Đo ("Ratnagundhi"), hoa có 3 màu hoa với ba màu hoa cơ bản là màu vàng tươi, đỏ vàng, đỏ hồng hoặc đỏ pha vàng, có hoa gần như quanh năm, còn phượng vĩ chỉ ra hoa vào mùa hè.

Trong chi Caesalpinia thì loài cây phổ biến nhất được trồng là Caesalpinia pulcherrima (còn tên khoa học cũ là Poinciana pulcherrima). Tên gọi trong tiếng Việt của nó là kim phượng, phượng ta, điệp, điệp cúng. Tên gọi theo phiên âm Hán-Việt là: phiên hồ điệp (番蝴蝶), kim phượng hoa (金鳳花), khổng tước hoa (孔雀花), hoàng hồ điệp (黃蝴蝶). Nhìn bề ngoài, nó khá giống với cây phượng vĩ có danh pháp khoa học là Delonix regia cùng phân họ. Nó là một loài cây bụi cao tới 3 m, có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới thuộc châu Mỹ. Lá của nó là loại lông chim kép, dài 20-40 cm và có từ 3-10 cặp lá chét, mỗi lá chét có từ 6-10 cặp lá chét nhỏ dài 15-25 mm và rộng 10-15 mm. Hoa của chúng mọc ra tại cành hoa dài tới 20 cm, mỗi hoa có 5 cánh màu vàng, da cam hay đỏ. Quả là loại quả đậu dài 6-12 cm. Nó được trồng làm cây cảnh rất phổ biến ở khu vực nhiệt đới.
Phượng tím có tên khoa học là Jacaranda mimosifolia (đồng nghĩa: Jacaranda acutifolia), thuộc họ Chùm ớt (Bignoniaceae) bao gồm các loài chùm ớt, núc nác, đào tiên... Cây Jacaranda trắng(Jacaranda mimosifolia) xuất xứ từ Brazil và được trồng rất nhiều ở Australia, Nam Phi và nhiều nước khác; kể cả California.
Là một loài cây gỗ lớn (cao 10–15 m), tán lá tỏa rộng (7–10 m) nhưng cành lá thưa, lá phức bao gồm hai lần lá kép nên khi không có hoa, cây trông tương tự phượng vĩ nhưng vào mùa nở hoa thì trổ nhiều hoa hơn. Hoa hình ống dài 4–5 cm, từng chùm màu tím, hình chuông, cánh hoa mềm mại, dễ bị dập nát, không hề giống hoa phượng. Mùa hoa nở kéo dài khá lâu, có thể đến 4–6 tháng.

Phượng tím có nguồn gốc từ Nam Mỹ, từ lâu đã được du
nhập vào Ấn Độ, Nepal..., tức thích hợp với khí hậu nhiệt
đới và cận nhiệt đới. Cây này đã được du nhập vào Đà Lạt từ những năm đầu thập kỷ 1970, và có lẽ cũng thích hợp với những vùng mát như Tam Đảo, Lai Châu ở Việt Nam...
Cây thường được trồng làm cây cảnh ven đường và trong các công viên, nhưng tác dụng cho bóng mát kém vì tán lá quá thưa thớt. Riêng trong công viên, vì không phải quét dọn mỗi ngày như trên đường phố, sau vài ngày hoa rụng trên mặt đất sẽ có một thảm hoa màu tím khá bắt mắt.
Cây phải trồng bằng hạt, vì thế sau khi đã du nhập một số cây vào Việt Nam, việc nhân rộng khá chậm chạp vì không thể giâm cành. Cây trồng từ hạt ra hoa sau 2–3 năm, khi cây còn khá thấp (người lớn có thể với tay tới hoa).http://www.jamesharrisgallery.com/Artists/Marcelino%20Goncalves/Images/Jacaranda.jpghttp://lh6.ggpht.com/_IZdjvFGf_qM/R6vYvWqRf1I/AAAAAAAAAcA/5drPMbmaVjQ/Tasmanian+Trip+361.JPG Jacaranda trắng(Jacaranda mimosifolia)
http://farm4.static.flickr.com/3104/3087558224_a1e5412e20.jpg
Jacaranda white by bloomoon.

1 comment:

  1. Đẹp quá, phượng tím kìa. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin hay.
    ------------------------------------
    Ms Nga –Nghiệp Vụ vé - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Thông Tin: Giá vé máy bay đi Phú Quốc tháng 4 đặt vé rẻ nhất tại Sacojet
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete