Friday, January 6, 2012

Hoa thơm cỏ lạ(5)

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/khacy/20110202/H1_CMS_duahauvuong.jpgNhà vườn chế trái cây lạ phục vụ tết ở ĐBSCL đang hết sức hồ hởi bởi giá tăng cao, đơn đặt hàng cứ nối dài…http://eva.vn/upload/1-2011/images/2011-02-02/1296642430-H3_CMS_cap-buoi-ho-lo-va-du.jpg
http://nld.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/11/25/1599859589buoi.jpgTết Nhâm Thìn này, CLB bưởi hồ lô ở ấp Phú Trí A (xã Phú Hữu, H.Châu Thành, Hậu Giang) dự kiến tung ra thị trường 4.000 trái bưởi hồ lô loại đẹp. Theo ông Võ Trung Thành, người khởi xướng phong trào tạo hình bưởi Năm Roi thành bưởi hồ lô, cho biết nguyên nhân khiến giá bưởi hồ lô tăng cao là do bưởi hồ lô chỉ vùng này mới có nên gần như độc quyền. Hơn nữa, năm nay do thời tiết không thuận lợi nên lượng bưởi hồ lô hao hụt khá nhiều, giá tăng. Như bưởi hồ lô loại đặc biệt có chữ màu tài - lộc dự kiến ban đầu là 700.000 đồng/cặp, nay giá sẽ tăng cao hơn khá nhiều.


Giá bưởi hồ lô tài lộc sẽ cao hơn năm ngoái - Ảnh: Thanh Dũng
Ông Thành cho biết cùng với bưởi hồ lô, năm nay nhà vườn trong CLB lại tung ra hàng độc là dưa hấu hồ lô. “Dưa hấu hồ lô là dưa thường, chúng tôi dùng kỹ thuật đúc mẫu khuôn như trái hồ lô tròng vào biến dưa thường thành dưa hồ lô và tạm đặt tên dưa hấu này là... dưa hấu hoàng kim hồ lô”, ông Thành tiết lộ. Theo ông Thành, dưa hấu hồ lô trồng, chăm sóc bình thường, không thúc ép nên nếu đem chưng hơn 20 ngày sau dưa mới xuống chất lượng. Ông Thành nói do chưa dám chắc thời tiết từ đây tới tết thế nào nên nhà vườn như ông chỉ dám làm vài trăm cặp dưa hồ lô đẹp, dự kiến bán với giá 2 triệu đồng/cặp loại đặc biệt.
http://eva.vn/upload/4-2010/images/2010-12-24/1293148575-8phohopco.jpgTrong khi đó, tết này ông Trần Thanh Liêm, chủ nhân quả dưa hấu thỏi vàng trứ danh ở quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) lại mạnh tay đầu tư cho “vàng”. Nếu như năm rồi ông chỉ dám đúc khuôn tạo hình 60 cặp dưa hấu thỏi vàng thì năm nay số lượng tăng lên vài trăm cặp. Ông Liêm giải thích, để biến trái dưa thường thành dưa thỏi vàng rất phức tạp, công chăm sóc cũng gấp 10 lần. Do ông Liêm đã đăng ký độc quyền kiểu dáng dưa hấu thỏi vàng nên không sợ bị cạnh tranh trên thị trường. “Dưa hấu thỏi vàng tạo hình hư hay bị côn trùng cắn phá làm xấu vỏ là công chăm sóc tiêu hết. Được cái năm nay, mới từ tháng 8-10 âm lịch mà người tiêu dùng ở miền Bắc đã gọi điện đặt hàng tới tấp. Một cặp dưa thỏi vàng năm rồi trên 3,5 triệu đồng, năm nay giá cả có thể biến động chưa biết chừng. Trồng dưa trúng hay thất phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, không dám nói trước”, ông Liêm nói.
http://vietsoh.com/news/wp-content/uploads/2010/02/dua-hau-thoi-vang1.jpgÔng Liêm hé lộ năm nay một số người đặt hàng dưa hấu thỏi vàng có dòng chữ nổi chúc phúc và tên người để họ biếu tặng người thân, “giá bao nhiêu họ cũng mua”. Tuy nhiên, do thấy yêu cầu này vượt quá khả năng nên ông Liêm chưa dám nhận. http://a8.vietbao.vn/images/vn888/hot/v2011/20111122-110751-1-vuong.JPG.jpeg

1. Hoa anh đào - Cherry Blossom (Prunus jamasakura)

Hoa anh đào được xem là loài hoa biểu trưng của Nhật Bản. Cứ mỗi mùa xuân người ta lại được thưởng thức một màn trình diễn đẹp mê hồn của những vườn hoa anh đào. Không chỉ đẹp khi ở trên cành mà ngay cả khi rụng kín mặt đất, hoa anh đào cũng khiến nhiều người ngẩn ngơ.


2. Cannas
(Cannabis sp.) - Gai mèo


Không chỉ đẹp khi nở hoa mà lá của cây cannas cũng rất được yêu thích. Đây là một loài hoa rất phổ biến và dễ trồng.

3. Hoa thiên điểu - Bird of Paradise


Thiên điểu là một chi của một loài cây lâu năm có nguồn gốc từ Nam Phi. Nó có tên như vậy là vì khi hoa nở trông giống như đầu của loài chim thiên đường, ở Nam Phi nó còn được gọi là hoa cần cẩu.

4. Cẩm tú cầu
- Hydrangea (Hydrangea sp.)


Là một loài hoa với nhiều màu sắc tinh tế, cẩm tú cầu là biểu tượng của nét đẹp dịu dàng, thùy mị. Ở một số nước cẩm tú cầu là lựa chọn số một cho những bó hoa cưới.

5. Calla Lily -
(Arum - Zantedeschia aethiopica) - Đóa hoa tình yêu, Hoa rum


Là loài hoa mang nét đẹp quý phái và sang trọng, calla cũng là một loại hoa cưới rất được ưa chuộng, nhưng đây là một loài hoa có độc tính cao, nhựa của nó có thể giết chết người và gia súc nếu ăn phải.

6. Mắt đen -
Black Eyed Susan (Rudbeckia hirta) - Xu-xan mắt đen


Thường mọc như một loài hoa dại, mắt đen là biểu trưng cho sự vui tươi, hồn nhiên. Màu vàng rực của cánh hoa và đen tuyền của nhụy đã tạo nên một sự cuốn hút kỳ lạ của loài hoa “bình dân” này.

7. Tigôn -
Bleeding Heart (Dicentra spectabilis) - Trái tim máu


Loài hoa này như là biểu trưng cho những chuyện tình đẹp như cổ tích. Những cánh hoa nhỏ xinh, đẹp mong manh đã chiếm được cảm tình của bất cứ ai từng nhìn ngắm. Loài hoa này thường được trồng như một điểm nhấn tinh tế, nhẹ nhàng trong các khu vườn.

8. Chuông xanh
- Blue Bells (Hyacinthoides non-scripta)


Vào mùa xuân chuông xanh thường tạo nên những thảm hoa xanh biếc trong các cánh rừng ở Châu Âu. Loài hoa này biểu trưng cho nỗi buồn của sự cô độc và hối tiếc.

9. Ngũ sắc
- Lantana (Lantana camara)


Những cụm hoa nhỏ với những màu sắc rực rỡ này rất được lòng những người phụ nữ yêu hoa trên toàn thế giới. Ngũ sắc biểu trưng cho sự bé nhỏ nhưng kiên cường. Các chuyên gia làm vườn cũng phải cảnh báo rằng hoa ngũ sắc giống như một loài cỏ dại, rất dễ trồng và khó diệt nên bạn hãy suy nghĩ kỹ trước khi trồng.

10. Hoa hồng
- Rose (Rosa sinensis)


Hoa hồng là một loài hoa mang nét đẹp kiêu sa, nó được yêu mến không chỉ bởi sự phong phú về màu sắc, vẻ đẹp mà còn vì mùi hương rất đặc trưng. Hoa hồng được nhiều người xem là biểu trưng của một tình yêu đích thực.

Oriental Poppy (Papaver rhoeas) - Hồng anh
Ashanti Blood, Red Flag Bush, Tropical Dogwood (Mussaenda erythrophylla) - Bướm hồng
Begonia (Begonia sp.) - Thu hải đường
West Indian Jasmine (Ixora sp.) - Trang đỏ
Dendrobium (Dendrobium mobile) - Hoàng thảo
Lily of the Valley (Convallaria majalis) - Tuy líp của thung lũng

Phong lan

Tượng trưng cho vẻ đẹp, tình yêu, sự tinh xảo và lôi cuốn.
Cây Iris
Mang ý nghĩa của niềm hy vọng và lòng trung thành.
Hoa hướng dương
Bày tỏ lòng mến mộ.
Hoa dại
Loài hoa mang nghĩa “bất thường, hay thay đổi” đôi lúc là “kỳ quái”.
Tử đinh hương
“Em vẫn yêu anh chứ?”
Hoa phăng
Sự mê hoặc, quyến rũ.
Hoa ly
Mang ý nghĩa về vẻ đẹp.
Tulip
Tình yêu hoàn hảo.
Hoa cúc dại
Ngây thơ, trong trắng, yêu chân thành.
Hoa hồng
“Anh yêu em!”

Hoa cánh mỏng Colorado Columbine (Aquilegia caerulea)

16 loài hoa và công dụng chữa bệnh

Để làm giàu, làm đẹp cho đời các nhà nông học, sinh học đã cải biến được nhiều giống cây, nhiều giống hoa ra hoa quanh năm, ra hoa vào mùa xuân. Với các thầy thuốc không chỉ có hương sắc lung linh của hoa mà còn là nguồn gây bệnh và cũng là thuốc cứu người. Có người ngửi mùi hoa này hoa nọ là hắt hơi, sổ mũi, có người cứ đến mùa hoa đó là lên cơn hen, có người nổi mẩn ngứa..
Sau đây xin giới thiệu 16 loài hoa, tất nhiên còn nhiều hoa quý nữa làm thuốc.

Tuy vậy cũng xin lưu ý có thuốc rồi cần có thầy, thầy để chẩn bệnh xem là bệnh gì, dùng một vị thuộc đơn thuần một vị hoa hay phối hợp với những vị thuốc gì cho tăng tác dụng, cho an toàn, đấy cũng là điều “Thì thầm mùa xuân” muốn nói. Đại danh y Lê Hữu Trác đã viết:

“Nhớ câu dùng thuốc tựa dùng binh
Quan trọng vô cùng việc tử sinh...”.

1. Hoa nhài: Hoa và lá Nhài có tác dụng thanh nhiệt giải biểu, dùng chữa cảm sốt, đầy bụng, ỉa lỏng. Liều 6 - 12g. Chữa chốc lở đầu ở trẻ em.

Hoa và lá giã đắp hay đun nước gội đầu. “Thoang thoảng hoa Nhài mà lại thơm lâu”. Hoa dùng ướp chè gọi là chè Nhài.

2. Cúc mốc: Có tên khác là Nguyệt Bạch, Phù dung cúc.

Dùng hoa và lá làm thuốc. Vị ngọt nhạt, hơi đắng mùi thơm nhẹ.

Tác dụng: Giảm sốt, ho, viêm họng, nhức đầu, chữa lên sởi, mẩn ngứa.

Liều 10 - 15g.Chữa cảm sốt khi hành kinh. Giã đắp chữa mụn nhọt.

3. Ngọc lan tên khác: Ngọc lan trắng, Bạch lan hoa.

Bộ phận dùng làm thuốc là hoa và cỏ cây.

Tính vị: Đắng lạnh.

Tác dụng: Thanh nhiệt, lợi tiểu.

Chữa: Phong nhiệt, phù, chữa mặt mũi tẩy đỏ, làm sáng mắt, tăng thính lực.

Chữa trẻ em bị sưng lưỡi: Trộn hoa vào giấm bôi hoặc ngậm. Bôi vào bộ phận sinh dục ngoài bị lở ngứa. Hoa tính ấm, tiêu đờm, ích phế, chữa ho.

Chữa phụ nữ đau bụng kinh uống 5-7 hoa/lần.

Ngọc lan hoa vàng gọi là Hoàng lan, cũng có tác dụng tương tự.

4. Hoa hoè: Dùng hoa và quả hoè làm thuốc.

Tính vị: Đắng mát (quả lạnh) vào can, đại tràng.

Tác dụng: Thanh nhiệt giáng hỏa, cầm máu.

Chữa xuất huyết, lỵ ra máu, chữa trĩ. Chữa cao huyết áp váng đầu. Liều dùng trung bình 8 - 12g.

5. Hoa Mào gà có 2 loại: Hoa màu đỏ: Mồng gà, Mao cây. Mào gà trắng - Thanh tương.

Hoa vị ngọt, mát vào tâm can, đại tràng.

Tác dụng: Chữa đại tiện ra máu, lấy 10 - 20g sắc uống.

Chữa băng kinh, rong huyết, giúp ra sản dịch sau đẻ, tránh bị bệnh hậu sản. Hạt mào gà đắng, mát vào can.

Tác dụng chữa mắt sưng đau, chảy nước mắt, sợ ánh sáng.

6. Bông Trang - Long thuyền hoa: Tên khác: Đơn đỏ, Mẫu đơn, Trang son.

Bông Trang có vị đắng hơi ngọt, mát.

Tác dụng: Thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết cầm máu, giảm đau;

Chữa sốt, đau đầu, đau bụng kinh, kinh nguyệt rối loạn; Chữa mụn nhọt, đái đục, dùng cả lá hoa 80g sắc uống; Chữa chấn thương sưng đau: Lá, Hoa già đắp tại chỗ.

7. Lan Kiếm: Có tên khác là Kiều lan, Huệ lan.

Hoa thơm để ướp chè hoặc pha với chè.

Tác dụng: Chữa giải uất, giã say rượu, uống và rửa mắt chữa mờ mắt, mộng mắt.

8. Đại - Kê đản hoa tên khác: Hoa đại, bông sứ.

Bộ phận dùng làm thuốc: Hoa và cỏ cây.Hoa vị ngọt tính bình, thơm.

Tác dụng thanh nhiệt trừ thấp, chữa lỵ, ỉa chảy mùa hè.

Chữa cao huyết áp, liều từ 6 - 20g sắc uống.

9. Dâm bụt - Mộc cận: Có tên khác là Bông bụt, cỏ bó son.

Bộ phận dùng làm thuốc: Nụ và hoa.Dâm bụt ngọt, nhày, tính bình.

Tác dụng: Thanh nhiệt lợi tiểu, giải độc tiêu sưng, chữa bạch đới, mộng tinh, ỉa máu. Giã đắp chữa mụn nhọt, chữa kinh không đều.

10. Hồng hoa: Có tên khác là Hồng lam hoa, cây hoa tum.

Bộ phận dùng làm thuốc: Hoa.

Hồng hoa vị cay, tính ấm vào tâm, can.

Liều thấp 2g sắc uống hay ngâm rượu có tác dụng làm tan máu ứ, thông kinh chữa bế kinh, đau bụng.

Chữa sau đẻ sản dịch không ra. Phòng ban sởi, dùng 3 - 5g hạt hồng hoa nhai nuốt. Chữa tấy đỏ ngứa sưng đau.

11. Hoa Phù dung: bộ phận dùng làm thuốc: Hoa và lá phù dung.

Hoa lá vị cay, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, giải độc hoạt huyết chỉ huyết.

Ứng dụng chữa viêm tuyến vú, mụn nhọt, giã đắp hoặc sắc uống chữa bong gân, chấn thương sưng đau: giã hoa, lá đắp tại chỗ. Phụ nữ đa kinh, bạch đới lấy 10 hoa sắc uống.

12. Hoa Hiên: Có tên khác là Lộc thông, huyên thảo, phắc châm: Hoa Hiên vị ngọt, mát, ăn vào thấy cảm giác sảng khoái.

Tác dụng: Trừ thấp, an thai, lợi tiểu, giúp ăn ngon, ngủ yên, dân thường dùng hoa nấu canh;

Chữa vàng da do uống rượu, lấy hoa giã vắt nước uống. Chữa động thai, phối hợp với một số vị thuốc khác.

13. Hoa Hồng - Nguyệt quý hoa: Bộ phận dùng làm thuốc là Hoa.

Hoa vị ngọt lành tính. Gọi là Hoa Hồng có lẽ ban đầu chỉ có hoa màu hồng, bây giờ có hoa màu vàng, màu đỏ, màu đen mà lại mất cả mùi.

Ngày nay tìm hoa Hồng thì dễ nhưng tìm được bông hồng có mùi thơm như ngày xưa quả là hiếm.

Hoa Hồng chữa ho máu, lỵ có máu và tiểu có máu. Cách dùng lấy 10 - 15 đoá hoa nấu với đậu đen và một thìa đường ăn hàng ngày.

Giã hoa hồng đắp tại chỗ chữa mụn nhọt. Hoa Hồng bạch hấp với mật ong để chữa ho cho trẻ em và những ai muốn có da mặt đẹp hãy dùng cách hoa hồng ngâm nước ẩm mà tắm hay rửa mặt.

Nhiều nước chế nước hoa từ hoa Hồng, đó là những loại nước hoa nổi tiếng thế giới (Pháp, Bungari...).

14. Hoa Cúc vàng (Kim Cúc) tên khác: Dạ cúc, cam cúc Biookim.

Ngày xưa thì “Xuân Lan, Thu Cúc”, nhưng bây giờ mùa xuân cũng có cúc.Bộ phận dùng làm thuốc là hoa cúc.

Chú ý thu hái lúc hoa sắp nở, khi trời nắng, không có sương ướt, lấy về sấy diêm sinh trong 3 giờ, hoa chín mềm, sấy chưa chín hoa sẽ hỏng.

Sau đó ép lại 12 giờ cho hoa thoát nước, đem phơi trong chỗ nóng không có nắng to cho khô. Hoặc sấy ở nhiệt độ 500C, sau đó đóng từng túi để dùng. Hoa Cúc vị đắng mát vào can.

Tác dụng: Chữa nhức đầu hoa mắt liều 12 - 20g; Chữa cảm sốt, chữa mắt có mộng.

15. Hoa Gạo - Mộc miên tên khác: Bông gòn.

Mùa xuân cây nở hoa trước sau mới ra lá.

Bông Gạo (Hoa) vị ngọt tính mát, tác dụng thanh nhiệt nhuận táo, tan huyết ứ giảm sưng đau.

Hoa chữa kiết lỵ, viêm đại tràng liều 20 - 30g sắc uống.Hoa giã đắp chữa mụn nhọt sưng tấy.

Trong Nam Dược Thần Hiệu của Tuệ Tĩnh có ghi vỏ cây gạo cạo bỏ vỏ ngoài giã đắp chữa gãy xương.

16. Thông (Tùng) có 3 loại lá: Thông 2 lá; Thông 3 lá; Thông đuôi ngựa. Cả 3 cùng họ thông Abietaceae.

Trong Nam Dược thần hiệu đã ghi: Nhựa thông tươi dùng đắp vết thương.

Hoa thông vị ngọt tính ấm, tác dụng chữa chóng mặt đau đầu, liều dùng 12 - 20g.

Lá thông, lõi thông, nấm rễ cây thông đều dùng làm thuốc.

GS-TS. Dương Trọng Hiếu (suckhoenct.com)
Loài hoa chuông xanh được tìm thấy ở khắp cánh rừng châu Âu, nhưng không nơi nào ngoạn mục như ở Anh quốc và xứ Wales.
Chuông xanh mọc rải rác ở các thị trấn và thành phố nước Anh nhưng được tìm thấy nhiều nhất là trong các cánh rừng cổ đại. Loài cây này thích hợp với khí hậu ẩm, có bóng râm và ổn định. Vì vậy mà rừng là nơi lý tưởng nhất cho loài hoa này sinh trưởng. Tuy nhiên, ở phần phía bắc và phía tây của Anh, chuông xanh cũng có thể được tìm thấy trong tất cả các loại môi trường sống, chẳng hạn như hàng rào hoặc thậm chí là khu vực gần biển ở Cornwall.
Có sự khác biệt về màu sắc của hoa chuông xanh khi mọc ở hai địa điểm khác nhau. Tại Anh quốc chuông xanh có màu tím xanh nhưng tại Tây Ban Nha, nó lại có màu xanh nhạt.
Đi bộ khoảng 1,5 dặm từ miền nông thôn đến cánh rừng Ashridge tại Hertfordshire. Đi dọc theo lối mòn là con đường dẫn đến khu rừng. Bạn sẽ thấy sự hiện diện tuyệt đẹp của những thảm hoa chuông xanh nằm bên dưới tán sồi xanh tươi tốt. Loài hoa này chiếm lĩnh cả một vùng đất rộng mà hầu như không có cây trồng tầng thấp nào khác nữa ngoài cây dương xỉ.

Những tia nắng yếu ớt đâm xuyên qua tán lá sồi chiếu xuống thảm hoa chuông, làm cho khung cảnh đẹp mơ màng. Khu rừng rộng 2.000 mẫu thuộc khu bảo tồn quốc gia Anh, khi mùa xuân đến khu rừng ngập trong sắc xanh tím của hoa chuông, một thảm dày đặc chen chút nhau ươm mầm sống cho khu rừng rồi lại chết đi vào đầu mùa hè. Một chu kì cứ lặp đi lặp lại như thế.
Nơi đây rất thu hút các nhà làm nghệ thuật, chẳng hạn như các nhiếp ảnh gia, họa sĩ... Những thước phim, những bộ ảnh, những bức họa tuyệt đẹp được ra đời trong khung cảnh thơ mộng này.
Khi bạn đi lang thang trong khu rừng, bạn có thể thấy rất nhiều động vật hoang dã bao gồm cả nai và nhiều loài chim. Mang theo ống nhòm bạn có thể quan sát thấy nhiều loài chim làm tổ trên thân cây trong khu rừng.
Vườn quốc gia Bryngarw là một thiên đường tản mạn thật sự cho những ai đam mê thực vật và động vật. Con đường băng qua vùng đầm lầy này rất nhiều cây dương xỉ, nấm và rêu là một phần môi trường sống đa dạng của thực vật. Công viên này cũng là ngôi nhà chung của các loài bướm, chuồn chuồn và côn trùng trong những tháng mùa hè.
Khu rừng Dean, giáp với sông Severn ở phía đông nam, giáp sông Wye phía tây nam và giáp với biên giới xứ Wales là một trong những khu vực đặc biệt nhất của nước Anh, mang một nét đẹp duyên dáng, quyến rũ và độc đáo riêng của mình mà nhân vật chính làm nên nét đẹp đó không loài hoa nào khác ngoài thảm hoa chuông. Cảnh quan tuyệt đẹp và phong cảnh ngoạn mục đã truyền nguồn cảm hứng dạt dào cho các họa sĩ, nhà thơ, nhà viết kịch, cũng như nhiều du khách, đã khiến họ quay trở lại đây nhiều lần hơn.
Đến rừng trong tháng Tư và tháng Năm để thưởng thức vẻ đẹp tráng lệ của đỗ quyên và cây hoa bụi tại công viên Lydney vào mùa xuân, nơi bạn cũng có thể xem một số còn tàn tích còn lại của đế chế La Mã ở Anh như một đền thờ La Mã. Vào mùa xuân, là thời gian đẹp nhất trong năm khi các cánh rừng tự biến đổi thành một thảm mềm hoa chuông xanh.
Mặc dù các cánh rừng hoa chuông mở của quanh năm cho người đi bộ, nhưng riêng với loại phương tiện 2 đến 4 bánh được phép vào khu rừng một năm chỉ hai ngày chủ nhật. Phương tiện này chỉ dành cho người già và khuyết tật. Các quản lí sẽ cho họ một cơ hội chiêm ngưỡng rừng hoa tuyệt đẹp này.
Chuông xanh là hoa yêu thích của người Anh, loài hoa mang biểu tượng của sự khiêm nhường, lòng biết ơn và còn là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu
Theo Tuệ Tâm
Việt Nam ta nằm ở khu vực nhiệt đới với khí hậu nóng, ẩm quanh năm và là vùng đất của nhiều loài hoa xinh đẹp cư trú. Với khí hậu đặc biệt này, thì chọn loại hoa nào là tốt nhất để tổ chức 1 tiệc cưới? Ngay cả khi bạn đang có một đám cưới nhiệt đới ở ngoài trời, nơi đã có một cây xanh tươi tốt và phong phú của các tán lá xung quanh, sắc hoa sẽ làm cho bầu không khí lãng mạn và những cảnh ngoạn mục hơn.

Nếu bạn đang tổ chức một đám cưới nhiệt đới sớm, dưới đây là mười bông hoa nhiệt đới tốt nhất mà bạn có thể sử dụng cho ngày trọng đại của bạn:


1. Anthuriums - Hoa Hồng môn:
Anthuriums - Hoa Hồng môn
Hồng môn hay còn gọi là môn hồng, vĩ hoa tròn, buồm đỏ, cánh hoa có hình trái tim, màu sắc sặc sỡ và cành dài. Loài hoa này còn có biệt danh là "Trái tim của Hawaii". Đây là cây hoa đẹp, sang trọng và đa dạng về màu sắc cũng như hình dáng của hoa. Loại hoa này biểu trưng cho lòng hiếu khách.

Khi bạn nói đám cưới nhiệt đới, một trong những bông hoa đầu tiên mà ngay lập tức sẽ đi vào tâm trí những người nghe đó là hồng môn. Chúng rất rất phổ biến để làm bó hoa cưới cũng như là vật trang trí trên bàn. Những bông hoa, có hình dạng là hình tulip hoặc tim thực sự là biểu trưng cho đám cưới nhiệt đới.

Hiện nay ở Đà Lạt có rất nhiều chủng loại Hồng Môn được nhập về.
Tiệc cưới được trang trí với hồng môn:
Tiệc cưới được trang trí với hồng môn1
Tiệc cưới được trang trí với hồng môn2
Tiệc cưới được trang trí với hồng môn3
4
2. Orchids - Hoa Lan:

Hoa Lan tượng trưng cho sự thanh cao. Chúng được ví như nữ hoàng của sắc đẹp vì sự đài các của những cánh hoa, và sự lả lơi của thân cành như mời gọi. Là một trang số loại hoa vương giả, hoa lan là sự kết hợp hài hoà giữa cái đẹp trong tự nhiên và sự sang trọng thanh lịch được uốn nắn. Hoa Lan luôn là nguồn đam mê của mọi giai tầng trong xã hội.

Hoa Lan Việt Nam rất phong phú về hình dạng va màu sắc. endrobiums (một chi lớn của Phong Lan) là loại lan phổ biến nhất. Chúng được dùng rộng rãi trong vòng hoa, bó hoa cưới, hoa trang trí tóc, và trang trí bàn tiệc.

Các loại hoa lan bạn có thể xem xét cho đám cưới nhiệt đới của bạn bao gồm Moth (hồ điệp) và Cymbidium (địa lan).
2. Orchids - Hoa Lan:1
2. Orchids - Hoa Lan:2
3. Heliconia - Hoa mỏ két:

Đặc điểm: Loài cây mọc này có thân rễ mập đẻ nhiều nhánh, sống lâu năm. Lá có cuống dài, phiến dạng thuôn bầu dục, gốc tròn, đỉnh thuôn, màu xanh bóng, gân bên mảnh song song với nhau.

Cụm hoa trên cuống chum dài, mọc ra giữa đám lá, hướng thiên, xếp 2 dãy mo trên mặt phẳng. Hoa lớn có 6 cánh màu vàng cam.

Màu cam và đỏ sặc sỡ của loài hoa này là một điểm nhấn không thể thiếu cho bất cứ cô dâu nào muốn tổ chức tiệc cưới phong cách nhiệt đới.
3. Heliconia - Hoa mỏ két1
3. Heliconia - Hoa mỏ két2
3. Heliconia - Hoa mỏ két3
3. Heliconia - Hoa mỏ két4
4. Fuchsia - Hoa lồng đèn/Hoa Vân Anh:

Hay còn gọi là hoa đăng, được trồng rất tốt ở Ðà Lạt.Chúng còn có tên khác là hoa bông tai công nương (ladies eardrops) vì hoa rực rỡ, dáng bông tai lòng thòng xuống đất. Màu sắc của hoa thay đổi từ trắng, đỏ hồng, tím hay pha lẫn lộn giữa các màu này. Mặc dù được gọi là hoa đăng, nhưng ban ngày, những bông hoa này còn rực rỡ hơn cả ban đêm.
Thông điệp: Trong ngôn ngữ của loài hoa, hoa lồng đèn biểu hiện sự nồng nhiệt và ám chỉ yêu với tất cả trái tim.

Nếu bạn chọn tông màu fushsia cho tiệc cưới của mình thì những cánh hoa đăng này sẽ là một điểm nhấn không thể đẹp hơn.
Fuchsia - Hoa lồng đèn/Hoa Vân Anh1
Fuchsia - Hoa lồng đèn/Hoa Vân Anh2
Fuchsia - Hoa lồng đèn/Hoa Vân Anh3
5. Lilies - Hoa Lily:
Lily, Bách Hợp, Loa Kèn hay hoa Huệ Tây trắng tượng trưng cho sự thanh khiết, trinh nguyên, ngọt ngào và chân thành. Lily vàng là lòng biết ơn và sự hạnh phúc. "Tôi đang đi trên mây". Lily cam là nỗi nhớ nồng nhiệt.

Người La Mã và Hy Lạp cổ đại đã từng tôn vinh Lily trắng lên ngôi cao nhất của các loài hoa. Trong các lễ cưới Hy Lạp và La Mã bấy giờ, người ta đội lên đầu cô dâu vòng vương miện hoa Lily trắng trang hoàng với lúa mì như biểu tượng của sự thanh khiết.

Lily có thể thời gian trưng khá lâu, khoảng 14-20 ngày. Muốn hoa tươi bền, ngay khi hoa mở cánh, người ta cắt bỏ bao phấn vàng để hạt phấn không lem vào cánh hoa.
Lilies - Hoa Lily1
Lilies - Hoa Lily2
Lilies - Hoa Lily3
6. Amaryllis - Hoa loa kèn đỏ:

Cây hoa được đặt theo tên một cô gái chăn cừu trong thần thoại Hy Lạp - Amaryllis, đúng ra có nghĩa là "sáng lấp lánh". Nó là biểu tượng hoa của những người sinh vào cung Bạch Dương, say mê, nhiệt tình và thích phiêu lưu mạo hiểm. Trong ngôn ngữ loài hoa, Amarylis tượng trưng cho vẻ đẹp lộng lẫy hay sự kiêu hãnh.

Những người sinh từ tháng 3 đến tháng 4 có thể chọn loại hoa này cho tiệc cưới của mình.
Amaryllis - Hoa loa kèn đỏ1
Amaryllis - Hoa loa kèn đỏ2
Amaryllis - Hoa loa kèn đỏ3
7. Rose - Hoa hồng:

Là một trong 16 loại hoa đẹp nhất trên thế giới, và là biểu tượng vĩnh cữu của tình yêu, hoa hồng xứng đáng được xuất hiện trong bất kỳ tiệc cưới nào dù là ôn đới hoặc nhiệt đới.

Để chọn hoa hồng cho tiệc cưới nhiệt đới, bạn có thể chọn tông hoa có màu sắc sặc sỡ như đỏ cam, vàng cam, hồng rượu chát kết hợp với những sắc hoa khác để mang lại gam màu đẹp nhất cho tiệc cưới của bạn.

Bạn có thể kết hợp hoa hồng với hoa phong lan hoặc hoa thiên điểu nhé.
Rose - Hoa hồng1
Rose - Hoa hồng2
Rose - Hoa hồng3
Các loài hoa Sakura ở Nhật Bản
Ở Nhật Bản, hoa Sakura thường nở vào mùa xuân, bắt đầu từ Okinawa vào đầu tháng 3 cho đến Hokkaido vào đầu tháng 5 tuỳ từng nơi mà hoa có thể nở sớm hơn hay muộn hơn. Phía nam Okinawa thời tiết ấm áp nên hoa Sakura ở đây nở sớm nhất, tiếp theo là ở vùng Kyushu, Kantou, Shikoku, còn ở Hokkaido thì phải đến đầu tháng 5, hoa Sakura mới nở. Do vậy người yêu thích hoa Sakura có thể ngắm hoa theo hành trình đi từ Nam lên Bắc trong nước Nhật hàng tháng trời. Lễ hội hoa Sakura Nhật bản thường được tổ chức cuối tháng 4 và đầu tháng 5 hàng năm.
Hoa Sakura có 3 màu là màu trắng, hồng và đỏ. Thời gian tồn tại của một bông hoa Sakura kéo dài từ 7 đến 15 ngày, trung bình là khoảng 1 tuần. Tùy theo từng chủng loại hoa và điều kiện môi trường thời tiết mà tuổi thọ của hoa Sakura khác nhau. Loài hoa Someiyoshino có tuổi thọ 7 ngày kể từ ngày mankai (mãn khai, nở rộ) trong khi loài hoa Kanzakura nở và tàn lâu hơn chừng 10-12 ngày kể từ ngày mankai.
Hoa Sakura có rất nhiều loại, từ loại hoa mọc dại trên núi cho đến những loại được lai tạo kỳ công để phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của con người.
1- Choju Zakura (Trường Thọ Anh), có hoa chỉ có 4 cánh, màu trắng hoặc tím nhạt với nhụy đỏ và vàng, loại cây mọc thành bụi thấp.
2- Daimyojin Zakura (Đại Minh Thần Anh), có hoa màu hồng nhạt, loại cây thân cao.
3- Fuji Zakura (Phú Sĩ Anh), có hoa 5 cánh, màu hồng nhạt. Có nhiều ở chân núi Phú Sĩ như hồ Kawaguchi (Xuyên Khẩu Hồ)… vì ở vùng cao lạnh, nên nở trễ vào tháng 5, còn gọi là Mamezakura (Đậu Anh).
4- Imose Zakura (Muội Bối Anh), có hoa cánh kép, màu hồng.
5- Jindai Zakura (Thần Đại Anh), có hoa màu hồng, có cây đã 2.000 năm vẫn còn sống.
6- Kanhi Zakura (Hàn Phi Anh), có hoa màu đỏ (phi là đỏ tươi), từng chùm, cánh cúp và rũ xuống, nở sớm vào tháng 3.
7- Kan Zakura (Hàn Anh), có hoa màu hồng nhạt, lá dày, nở sớm. Ở những vùng ấm, khoảng tháng 2 đã nở.
8- Kawazu Zakura (Hà Tân Anh), đây là một loại hoa đặc biệt có màu hồng cam rực rỡ nên dễ nhận ra, nở sớm vào tháng 2, 3.
9- Ki Zakura (Hoàng Anh), còn gọi là Ukon (Uất Kim), Ogon Zakura (Hoàng Kim Anh), có hoa 8 lớp kép (bát trùng) như hoa Vạn Thọ, đặc biệt màu hoàng lục (xanh lá cây và vàng hồng), màu (hoa trà) hay tím (uất kim). Rất nổi tiếng nên được dùng làm tên rượu luôn.
10- Koshino Higan (Việt Bỉ Ngạn), có hoa 5 cánh, màu trắng, tương tự như Mai Trắng.

Kizakura màu xanh lá
11- Kubo Zakura (Cửu Bảo Anh), có hoa 5 cánh, màu trắng hồng, hầu hết những cây cổ thụ phải chống cành lớn vươn ngang dài cho khỏi gẫy, cành nhỏ thì có khi là là gần mặt đất.
12- Kyokujitsu Zakura (Húc Nhật Anh), có hoa lớn, cánh kép như Yae Zakura, màu trắng hồng.
13- Nezame Zakura (Tẩm Giác Anh), có hoa màu hồng tím nhạt.
14- Okame Zakura có hoa 5 cánh màu hồng đậm, do phối hợp của Kanhi Zakura (Hàn Phi Anh) và Mamezakura (Đậu Anh).
15- Okesa Zakura có hoa cánh kép, màu hồng.
16- Oshima Zakura (Đại Đảo Anh), có hoa lớn, đẹp được trồng ở nhiều nơi, lá non màu đỏ nhạt, mặt sau lá có viền trắng.
17- Sato Zakura (Lý Anh), như tên gọi là loại anh đào mọc ở miền quê, trồng như cây cảnh, hoa lớn màu hồng đặc biệt có hương thơm, nở hơi muộn.
18- Sekiyama (Quan Sơn), có hoa màu đỏ nhạt, cánh kép.
19- Shiki Zakura (Tứ Quý Anh), có nụ màu hồng và hoa màu trắng, cánh đơn, đặc biệt một năm nở hai lần vào mùa xuân và thu.
20- Somei Yoshino (Nhiễm Tĩnh Cát Dã) là loại hoa năm cánh, đẹp và nổi tiếng, được trồng phổ biến nhất. Nụ màu hồng nhạt, nhưng dần dần hóa trắng. Hoa màu hồng nhạt, nở từng chum vào mùa xuân khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4, trước khi cây ra lá. Loại cây này phát triển nhanh nhưng tuổi thọ cũng ngắn.
21- Taki Zakura (Thác Anh), có hoa màu hồng, đặc biệt các cành nhỏ rũ xuống như liễu, nên trông như một thác nước bằng hoa, có cây đã 1.000 năm vẫn còn sống.
22- Tanboku Zakura (Đạm Mặc Anh), có hoa cánh màu hồng nhạt, có cây đã 1.500 năm vẫn còn sống.
23- Taoyame Zakura (Thủ Nhược Nữ Anh), có hoa cánh kép, màu trắng với viền hồng.
24- Tora No O Zakura (Hổ Vĩ Anh), có hoa cánh kép, màu trắng.
25- Tsukubane Zakura (Đột Vũ Căn Anh), có hoa cánh kép, trong hồng nhạt ngoài trắng.
26- Yama Zakura (Sơn Anh), đã nói tới trong phần 1. Giống như tên gọi là loại Sakura mọc trên núi, hoa màu hồng nhặt gần như trắng, thân cao. Nở muộn hơn, khi lá non màu nâu đỏ đã ra nhiều, đặc biệt lá hình quả trứng, mặt sau có viền trắng. nhu hình bên
Không phải hoa Sakura chỉ có màu trắng hồng mà có cả loại màu xanh lá cây nhạt hay màu tím nhạt mới lạ
27- Gyoiko Zakura (Ngự Y Hoàng Anh), có hoa 5 cánh như dính vào nhau, đặc biệt uốn ngửa ra và màu hoàng lục (xanh lá cây và giữa có sọc trắng).
28- Ranzan Zakura (Lam Sơn Anh), có hoa màu tím nhạt.
29- Ukon (Uất Kim),tức Ki Zakura (Hoàng Anh), Ogon Zakura (Hoàng Kim Anh). Ngoài ra còn có loại cũng mang tên Anh nhưng hầu như khác giống và hoặc nở khác mùa.
30- Aki Zakura (Thu Anh hay còn gọi là Kosumosu = Cosmos), sao lại gọi là Thu Anh? Không lẽ loại Sakura này nở vào mùa thu? Thưa đúng vậy, đây là một loại hoa đặc biệt, thân thảo, mảnh nhưng có khi cao tới 2 mét, hoa 8 cánh mỏng, màu trắng, hồng hay đỏ, nhụy vàng, nở vào tháng 9, 10. Còn gọi là hoa Cúc Bướm.
31- Shiba Zakura (Chi Anh), thuộc loại thảo, chỉ cao độ 20-30 cm, có hoa màu tím, tím viền trắng, tím đỏ hay trắng, 5 cánh đơn, nở vào mùa xuân, thường trồng tập trung rất nhiều ở ven đồi trông giống một thảm hoa như ở Hitsujiyama Koen (DươngSơn), tỉnh Saitama…Còn gọi là Hanashiba (Hoa Chi) hay Hanatsumakusa(Hoa Trảo Thảo).
Cũng không phải hoa Sakura luôn luôn nở trước khi ra lá, mà có loại lá ra trước, màu của hoa và lá tương phản nhau rất đẹp.
32- Icho Zakura (Nhất Diệp Anh), là loại hoa cánh kép, màu hồng cam nhạt, nở sau khi đã ra lá.
33- Yae Zakura (Bát Trọng Anh), là loại hoa nhiều lớp xếp như những nếp ở váy phồng phụ nữ, màu hồng, hồng nhạt hay vàng nhạt, nở chậm hơn các loại Sakura khác, khi lộc non tức các lá đã bắt đầu nhú ra.
Cây Sakura thuộc họ Mai (Ume), nên cành vươn lên, nhưng cũng có một số cây loại hơi khác, có cành lớn chĩa ngang rất dài, còn cành nhỏ rũ như liễu vậy, nên thường phải dùng cây chống các cành ngang. Loại này sống rất thọ, vài trăm năm là thường như Oito Zakura (Đại Mịch Anh), Taki Zakura (Lang Anh), Shidare Zakura (Chi Thùy Anh)…có hoa màu hồng.
Ở Đà Lạt còn có loại Anh Đào bản địa thường gọi là Mai Anh Đào, vì có năm cánh như hoa Mai, nhưng màu hồng nhạt như hoa Anh Đào (tên khoa học làPrunus cerasoides), Nhật Bản cũng có gọi là Sakura Ume (Anh Mai). Miền Bắc nổi tiếng với hoa Đào Đỏ và Đào Trắng còn gọi là Hoa Lê, ngoài Trung cũng có Đào, trong Nam và Trung thì có Mai Vàng. Mai và Đào ởViệt Nam đều nở vào dịp Tết Ta.
Hoa Anh Đào đẹp và mong manh, chỉ để ngắm thôi sao? Dù hầu như không có hương vị, nhưng người Nhật cũng cố gắng thưởng thức bằng cách muối cánh hoa Anh Đào, rồi pha với nước sôi gọi là Sakurayu (Anh Thang). Tôi chưa có dịp nào thưởng thức món nước uống này nên không kể ra đây được. Nhật Bản đã tặng Việt Nam một số cây.
Ảnh vẻ đẹp các loài hoa
Hoa dâm bụt đỏ rực, hoa ly trắng muốt, hoa bướm tim tím... mỗi bông hoa đều là một tác phẩm nghệ thuật của tự nhiên.
(Theo National Geographic)
y Anh Đào trồng ở Đà Lạt lần thứ nhất năm 1963 và lần thứ hai năm 1998. Người Việt cũng thích ngắm và hãnh diện có được loại hoa này. Hoa Anh Đào cũng được Nhật Bản tặng cho nhiều nơi khác như thủ đô của Hoa Kỳ vào năm 1912, hàng năm vào mùa xuân, du khách ngắm hoa tụ tập về đây khá đông.
Hoa Anh Đào để riêng từng cái thì không đẹp và cũng không có mùi thơm, hoa chỉ đẹp vì nở hồng trắng cả cây. Điều này có thể ví như chính người Nhật: một cá nhân thì không xuất sắc lắm, nhưng một tập thể người Nhật làm việc thì rất hữu hiệu.
Lên Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch khoe sắc đang là thú vui của nhiều du khách trẻ. Hoa tam giác mạch đã góp phần tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn cho vùng địa đầu Tổ quốc nơi được gọi là “Công viên đá toàn cầu”.
Ngo ngang ve dep hoa tam giac mach

Ngo ngang ve dep hoa tam giac mach

Ngo ngang ve dep hoa tam giac mach

Ngo ngang ve dep hoa tam giac mach

Ngo ngang ve dep hoa tam giac mach
Ngo ngang ve dep hoa tam giac mach

Ngo ngang ve dep hoa tam giac mach

Ngo ngang ve dep hoa tam giac mach

1 comment: