Friday, September 30, 2011

Bão cát

Một đám mây bụi khổng lồ, được gọi là haboob (bão cát) đổ bộ vào tỉnh Khartoun, Sudan hồi tháng 4. Những cơn bão cát theo mùa có thể đạt độ cao hơn 900m. 
Baghdad mịt mù trong bão cát
Thủ đô Baghdad, Iraq, cuối tuần qua trải qua một trận bão cát mạnh khiến nhiều nơi trong thành phố chìm trong màn bụi dày đặc.
Baghdad mịt mù trong bão cát
Thành phố Baghdad nhuộm vàng trong trận bão cát. Ảnh: AP.
Baghdad mịt mù trong bão cát
Các phương tiện giao thông di chuyển chậm chạp và khó khăn trong lớp bụi dày. Ảnh: Reuters.
Trận bão cát khiến cho tầm nhìn của các lái xe bị hạn chế. Ảnh: Reuters.
Một cảnh sát giao thông bịt kín mặt để có thể tiếp tục làm nhiệm vụ. Ảnh: Reuters.
Phụ nữ tận dụng khăn trùm kín mặt và đầu khi phải ra đường. Ảnh: Reuters.
Hai thanh niên phải dùng tay che mặt trên con phố đầy bụi. Ảnh: Reuters.
Công việc dọn dẹp của các nhân viên vệ sinh càng trở nên vất vả hơn sau trận bão cát. Ảnh: Reuters.
Bão cát lớn ở Trung QuốcBẮC KINH (AP) – Sáng Thứ Bảy, hàng ngàn tấn cát bụi do gió đưa tới đã làm bầu trời và cảnh vật Bắc Kinh mờ mịt trong không khí màu vàng cam.Dân chúng đi ra ngoài phải lấy tay bưng mặt nếu không có khẩu trang.Tại phi trường quốc tế Bắc Kinh nhiều chuyến bay đã phải đình hoãn đến sau buổi trưa mới tái lập được. Theo dự báo khí tượng sẽ còn có những đợt bão cát khác trong mấy ngày tiếp theo.
Tân Hoa Xã cho biết đây là trận bão cát lớn nhất năm nay, ảnh hưởng tới 250 triệu dân chúng trên một vùng rộng 312,000 dặm vuông thuộc các tỉnh Cam Túc, Sơn Tây, Thiểm Tây và Hà Bắc.

Bão cát là hi
ện tượng thiên nhiên đã có từ nhiều thế kỷ ở Trung Quốc. Nhưng tình trạng phá rừng, mở đất canh tác, phát triển đô thị, phối hợp với hạn hán khiến cho sa mạc và đất trống ngày nay lan rộng tới 1/3 diện tích Trung Quốc. Những nỗ lực trồng lại rừng dù đã phủ kín được hàng chục ngàn mẫu đất nhưng phải chờ đợi nhiều năm nữa mới có kết quả. Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc nói rằng trong vòng 50 năm số các trận bão cát đã tăng lên gấp 6 và hiện nay mỗi năm trung bình có hơn 20 trận bão cát.

Bão cát bao trùm khu tự trị Nội Mông .
Cản trở giao thông vì làm giảm tầm nhìn.
Theo Trung tâm khí tượng Quốc gia Trung Quốc, các khu vực chịu ảnh hưởng lớn gồm Khu tự trị Tân Cương, Khu tự trị Ninh Hạ Hồi, Khu tự trị Nội Mông và một phần thuộc các tỉnh Cam Túc, Thiểm Tây.
Bão cát tràn tới thành phố Lan Châu, thủ phủ Cam Túc khiến tầm nhìn giảm mạnh xuống còn chưa đầy 500mét. Ở Đôn Hoàng - một điểm du lịch nổi tiếng, bão cát kéo dài tới 16h, tầm nhìn xuống còn 20 mét.
Đường phố mịt mờ vì cát.
Người dân được khuyến cáo ở trong nhà nhiều nhất có thể, nhất là người già và em nhỏ.
“Đây là trận bão cát hiếm xảy ra trong thập niên qua”, Lý Quang Lâm, phụ trách cơ quan khí tượng thành phố cho biết. Bão cát đã khiến rất nhiều trường học phải đóng cửa.
Tại khu tự trị Ninh Hạ Hồi, người dân ra đường bịt kín mặt mũi, một số người còn úp cả hộp nhựa lên đầu chống cát. Sân bay Hà Đông đã có 12 chuyến bay bị hoãn lại.
Cát phủ Đôn Hoàng.
Bịt mặt chống cát.
Các chuyên gia khuyến cáo người dân ở trong nhà nhiều nhất có thể, đặc biệt là người già và trẻ em. Người ra đường không nên đứng dưới cây hay bảng hiệu quảng cáo.
Tại sân bay của Hồi Hột - thủ phủ khu tự trị Nội Mông, 29 chuyến bay không thực hiện được do gió mạnh, tầm nhìn giảm, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt.
Đây là trận bão cát hiếm xảy ra trong thập niên qua.
Giao thông đình trệ, nhiều chuyến bay bị hoãn lại, nhiều trường học phải đóng cửa.
Bão cát đi về hướng đông nam và cơ quan khí tượng Nam Hàn đã báo động cho dân chúng chuẩn bị phòng ngừa. Gió có thể đưa các đám mây cát bụi qua Thái Bình Dương tới tận miền tây Hoa Kỳ. Trận bão cát lớn nhất tại Trung Quốc gần đây xảy ra năm 2006, đổ xuống Bắc Kinh khoảng 300,000 tấn bụi màu vàng.
Bão cát Dust Bowl tại Mỹ (1935)
sand storm 1
sand storm 2http://www.marshu.com/images-website/week-in-pictures/2005-04-26-sand-storm-iraq-syria-jordan-marine-corps-weather-rare-downburst.jpg

No comments:

Post a Comment