Tuesday, September 27, 2011

Du lịch bằng tàu (Cruise)

http://ukgovernmentwatch.files.wordpress.com/2011/06/the-world-cruise-ship-1.jpgNgày nay hình thức du lịch bằng tàu (Cruise) rất phổ biến và người ta có thể đi viếng hầu hết các danh lam thắng cảnh ở mọi nơi bằng du thuyền, lẽ đương nhiên là các danh thắng này phải nằm gần bờ biển. Giá cả nhiều khi rất rẻ bất ngờ nhất là trong những tháng mùa Ðông không phải là mùa du lịch các chuyến du thuyền giảm giá rất nhiều, thí dụ như đi từ Long Beach (California) sang Ensenada (Mexico) trong cuối tuần 3 ngày với giá chỉ có 200 USD vừa bao gồm tiền tàu, phòng nghỉ và tất cả các bữa ăn.
http://www.rextravel.com/seadream/graphics/deckdraw.jpg
Mùa Hè là mùa du lịch, học sinh được nghỉ vài ba tháng và các gia đình muốn đưa các em đi chơi để bồi bổ sức khỏe thể xác cũng như tinh thần. Vậy hình thức du lịch bằng tàu được tổ chức ra sao và có những thuận lợi hay bất tiện như thế nào? Ðó là những điểm mà chúng ta cần tìm hiểu trong bài hôm nay.
Về tuổi tác những hãng du thuyền chỉ nhận hành khách trên 21 tuổi nếu đi một mình, dưới số tuổi đó các em phải cùng đi với cha mẹ (hay một trong hai người) phải trên 25 tuổi. Nếu đi sang một nước khác ngoài Hoa Kỳ, hành khách cần phải có hộ chiếu (passport). Hiện nay những chuyến du thuyền thường được tổ chức để du lịch những vùng như Alaska, Mexico, Hawaii, Bahamas, Caribbean, Panama Canal, Canada và Âu Châu (Ðịa Trung Hải và các nước Bắc Âu) với nhiều hãng tàu như Carnival, Royal Caribbean International, Celebrity, American Hawaii Cruises, American Canadian Caribbean Line, Princess Cruises v.v... Thông thường tàu rời bến nào sau khi kết thúc chuyến đi sẽ trở về ngay bến khởi hành, tuy nhiên có khi bến đi và bến cuối khác nhau tùy theo lựa chọn của hành khách.
http://www.cruiseweb.com/carnival-imagelibrary/ships/ship-Paradise-w630x300.jpgBaja Mexico Cruise
Ở vùng Los Angeles ngày thường cũng như cuối tuần có các chuyến du lịch qua Mexico do hãng Carnival tổ chức khởi hành và trở về ở bến tàu San Pedro (cuối xa lộ 110) gần Long Beach. Tại đây có bãi đậu xe rộng lớn du khách có thể gởi xe tại đây với lệ phí khoảng 10 USD một ngày. Các chuyến đi qua các vùng biển miền Tây Mexico (Baja Mexico) như Ensenada, Cabo San Lucas với hành trình từ 3 ngày cho đến 5 ngày và có ghé San Diego, đảo Catalina với giá từ 150 USD trở lên tùy theo mua sớm hay gần kề, tùy theo phòng rộng có bao lơn nhìn ra biển hay kín mít dưới hầm tàu (nhiều khi họ treo một bức ảnh to cảnh non xanh nước biếc để thay thế cửa sổ nhìn ra biển). Theo kinh nghiệm của những người từng đi, không cần phải mua với giá đắt quá để lấy phòng Suite lớn vì mình đi chơi cả ngày tối mới về ngủ. Tuy nhiên cũng không nên lấy phòng nhỏ quá với giường chồng, người lớn tuổi trèo lên rất khó khăn. Nếu muốn đi Baja Mexico du khách có thể mua vé qua mạng www.carnival.com hay các văn phòng du lịch đều có bán.
http://n-century.net/ncentury/upload/pictures/Travel/111.jpgCaribbean Cruise
Caribbean là vùng biển phía Ðông Nam Hoa Kỳ bao gồm các đảo Cuba, Bahamas, Nassau, v.v... Bahamas là tuyến du thuyền được ưa thích nhất, Bahamas là một quốc gia độc lập nằm trong Liên Hiệp Anh vì trước đây là thuộc địa của Anh Quốc. Bahamas dùng tiền tệ riêng và đồng Mỹ kim đổi dễ dàng tại Bahamas. Bahamas là quần đảo có vài đảo nhỏ nằm ở phía Nam Florida trong vùng biển Caribbean và cách Miami chừng hai trăm dặm. Sinh hoạt vui chơi ở đây giống như các đảo trong vùng Caribbean như bơi ngắm cá biển (snorkeling), lặn sâu, câu cá, lái thuyền, trượt nước, quần vợt và đánh golf nhưng cũng tùy thuộc vào đảo nào mà chúng ta ở. Tại đảo chính có đủ mọi sinh hoạt vui chơi như hộp đêm, các casino. Cảnh trí tại đây giống như Hawaii là nước xanh, cát trắng, hàng dừa lã ngọn nhưng êm đềm vắng vẻ hơn. Thời tiết ấm áp và gió quanh năm, không khí mát nhất từ tháng 9 đến tháng 5 trung bình khoảng 70 đến 75 độ F và những tháng còn lại ấm hơn từ 80 đến 85 độ F.
Tuyến du thuyền đi Nassau, sau đó tới St. Thomas, Catalina Island, San Juan cũng là tuyến được nhiều người ưa thích vì giá cả đôi khi giảm giá rất rẻ, thí dụ chuyến đi 6 ngày chỉ có 379 USD (www.cruise.com). Vùng biển Caribbean là vùng biển êm ả lặng sóng thích hợp để du lịch bằng tàu, thời tiết nắng ấm, biển nước xanh trong vắt lý tưởng cho du khách nghỉ ngơi thư giãn. Mùa Xuân trên biển có cơ may thấy cá voi bơi lội tung tăng từng đàn, ngoài ra trong những chuyến du ngoạn trên bờ (shore excursions, phải mua thêm) du khách có dịp mua sắm, ăn uống những đặc sản địa phương và tiếp xúc với dân tình rất niềm nở hiếu khách.
Trong vùng Caribbean còn có những đảo như Puerto Rico, Jamaica, Barbados, Bermuda, Dominican Republic cũng là những điểm đến thơ mộng để du lịch, tổ chức tiệc cưới và tuần trăng mật trên du thuyền. Muốn biết thêm chi tiết có thể xem ở các trang mạng Caribbean Cruise. Thường tàu khởi hành ở các thành phố thuộc bang Florida như Miami, Tampa, Ft. Lauderdale du khách ở các nơi khác phải mua vé máy bay đến bến khởi hành và nhiều khi phải đặt phòng khách sạn trước ngày đi và nên đến trước vài ngày để thăm thú các thắng cảnh của Florida nhất là các vườn trái cây nhiệt đới của người Việt chúng ta.iện lợi khi du lịch bằng Cruise
Du lịch bằng thuyền được thăm viếng nhiều nơi nhưng ta chỉ ở một phòng, đi đến đâu thì phòng ngủ của ta theo đến đó, không phải tốn công sắp xếp quần áo, vật dụng cá nhân và di chuyển hành lý. Mỗi khi xuống tàu bắt đầu chuyến đi, thủ tục đầu tiên là mở trương mục trên tàu để khi mua sắm, uống rượu hay chơi bài đều tính vào trương mục này mà không cần phải trả bằng tiền mặt. Ðể dùng trương mục này họ cấp một tấm thẻ nhựa. Sau đó gởi hành lý và hành lý được nhân viên trên tàu chuyển vào phòng và du khách theo bản đồ tìm đến phòng của mình. Giá phòng chia ra 4 loại: đắt nhất là Suite, thứ đến là phòng có bao lơn (balcony), thứ 3 là có cửa sổ và rẻ nhất là phòng đóng kín trong hầm tàu (tuy nhiên có máy lạnh). Cuối chuyến đi du khách sẽ nhận được hóa đơn và sẽ thanh toán trước khi lên bờ.
Du thuyền rất to lớn như một khách sạn nổi nên ít khi bị say sóng, trên tàu có đến 7, 8 tầng lầu có thể chuyên chở 3, 4 ngàn du khách và đội ngũ nhân viên rất đông, nhiều tàu số thuyền viên phục vụ còn đông hơn hành khách. Ngồi trên tàu như đang ở trên một thành phố nho nhỏ, có đủ các sinh hoạt cho du khách như có đến mấy hồ bơi lớn, xung quanh có hàng trăm ghế xếp để du khách nằm thư giãn, tắm nắng, uống rượu, nghe nhạc. Có khu tập thể dục với nhiều máy móc, dụng cụ thể thao và khu Spa có phòng xông hơi, bể nước nóng massage bằng tia nước cực mạnh. Cũng có phòng phục vụ massage để nghỉ ngơi, thư giãn. Có thư viện cho mượn sách đọc, phòng vi tính (computer) với mạng lưới Internet Wi-Fi (nhưng lưu ý giá khá đắt). Về giải trí có 2, 3 hí viện với sân khấu, ngày nào cũng có ca, vũ, nhạc, hài hước vào xem không mất tiền cũng như các rạp chiếu bóng với nhiều phim mới. Những hộp đêm bán rượu, khiêu vũ với ban nhạc sống và ca sĩ, những nhà hàng Buffet mở cửa từ sáng sớm đến lúc nửa đêm, du khách ăn uống lúc nào cũng được và không mất tiền. Có nhà hàng “Full Service” bày biện lịch sự sang trọng, mỗi chiều và tối có 2 xuất, gọi món ăn bao nhiêu cũng được nhưng rượu phải trả tiền. Thức ăn, bánh mứt, trái cây, kem lạnh bày trí nghệ thuật tinh xảo và nhân viên phục vụ thân mật, niềm nở. Trong lúc người lớn dự dạ tiệc, trẻ con có thể gửi ở nhà trẻ có người chăm sóc với nhiều trò vui chơi bổ ích. Trên sân tàu có hành lang cho người đi bộ thể dục, mỗi vòng hơn một kí lô mét, sáng trưa chiều tối người đi rầm rập trông rất đông vui. Các bà, các cô đi mua sắm trong những thương xá với những món quà kỷ niệm xinh xắn, y phục, đồ da, nữ trang, đồng hồ, mỹ phẩm hiếm có, phẩm chất tốt nhưng giá không đắt bao nhiêu so với trên bờ. Một nơi giải trí mà người Á Châu rất mê thích là sòng bài Casino như Las Vegas chiếm hơn nửa từng lầu, nơi đây có đủ mọi trò chơi cờ bạc như bài Tây, bài cào, bàn Ru-lết và các máy kéo (slot-machine) tưng bừng nhộn nhịp suốt ngày đêm. Nhiều người đi Cruise vì máu đỏ đen, khi tàu đến bến họ không thèm lên bờ ngắm cảnh thăm thú mà chỉ “ngồi đồng” ở Casino suốt chuyến đi và một năm họ đi hết chuyến này sang chuyến khác, không cần có nhà trên bờ chỉ cần thuê hộp thư là đủ!
http://www.thefuncruises.com/images/Fun%20Thing%20to%20do%20on%20shore%20your%20Carnival%20Paradise%20Baja%20Mexico%20Cruises.jpgKhía cạnh tiêu cực của Cruise
Ði Cruise lần đầu rất thích thú và nhiều ấn tượng, nhưng có người đi nhiều lần đâm ra nhàm chán “boring” nhất là những khi tàu lênh đênh trên biển nhiều ngày hay những khi thời tiết mưa bão, sóng to, gió lớn nhiều khi tàu tròng trành khiến nhiều người đi không quen, say sóng. Gặp những lúc như thế hành khách có thể giải trí bằng những thú vui trên tàu. Thường giá Cruise khá rẻ và hãng tàu kiếm lợi nhuận bằng các dịch vụ khác như Casino, quán rượu, bán hàng và nhất là các Tour Shore Excursions mỗi khi tàu dừng lại. Trước chuyến đi hãng Cruise đã quảng cáo các Tour với chi tiết các nơi thăm viếng và giá cả thường rất đắt. Thay vì mua các Tour du ngoạn trên bờ có người hướng dẫn, nhiều du khách sau khi lên bờ, du ngoạn tự túc rất tiết kiệm. Ði riêng nhiều khi thăm thú được rất nhiều nơi vì không phải tốn thì giờ chờ đợi mỗi khi cần tập trung một số đông người. Muốn đi riêng ta cần phải tìm hiểu nơi tàu sẽ ghé, quy tụ một nhóm người cùng ý thích. Khi lên bờ ở bến tàu sẽ có rất nhiều người chào mời để đưa đi chơi, chớ vội ngã giá mà nên đi bộ một quãng khá xa bến tàu. Nơi đây những người chào mời cho giá rẻ hơn. Ta có thể thuê xe Taxi hoặc xe Van nếu đi nhiều người và nói với họ sẽ cho tiền Tip thêm (thí dụ 10%) nếu họ phục vụ đàng hoàng. Nếu đi riêng phải nhớ đến giờ hẹn để cùng nhau xuống tàu nhỏ ra tàu lớn. Nếu lỡ trễ giờ chớ nên lo lắng thái quá mà nên mướn xe hoặc lấy máy bay đến bến kế tiếp mà tàu Cruise sẽ ghé.
Một khía cạnh bất lợi khác là sau chuyến đi Cruise nhiều người lên cân do ăn uống quá nhiều vì thức ăn ngon và lúc nào cũng ê hề mời gọi. Ta nên biết tự chế khi ăn ở nhà hàng Buffet, lựa món ít chất béo, chất thịt, chất bột mà hãy dùng nhiều trái cây, rau cải và mỗi ngày trên tàu nên năng tập thể dục ít nhất là nửa giờ chạy bộ. Ðể đỡ hoang phí tài chánh ta nên tự chế khi giải trí ở Casino và không nên uống nhiều rượu trong những hộp đêm, vũ trường. Nếu đi độc thân cũng hãy nên đề phòng những “nàng Kiều” giả dạng du khách ngây thơ, có tâm sự buồn vì... tình duyên trắc trở! Ðừng tưởng rằng “đen bạc đỏ tình” mà “không cần biết em là ai, không cần biết em từ đâu?” vội tin những gì nàng tâm sự, bạn sẽ sạch túi và còn mắc nợ kếch xù trong trương mục hãng tàu. Tham dự chuyến Cruise khác, biết đâu bạn sẽ... gặp lại nàng không chừng? Và cuộc không hẹn mà gặp này, bạn sẽ không nói nên lời, bốn mắt nhìn nhau, miệng trào... máu họng!
Một chuyện khác nữa là trên tàu nhiều khi lây lan nhiều bệnh dịch, thông thường là bệnh về đường tiêu hóa, cảm cúm. Trường hợp này tàu sẽ hủy bỏ chuyến đi và trở về bến lập tức và sẽ hoàn lại tiền. Trong quá khứ bệnh dịch trên du thuyền cũng không trầm trọng và số người tử vong rất hiếm hoi ngoại trừ những người già yếu đã mang bệnh kinh niên. Cũng có vài trường hợp du khách say xỉn và rơi xuống biển, du lịch... bên kia thế giới!
http://blog.cruise.com/wp-content/uploads/2010/07/1280x1024-balconystateroom.jpgTóm lại du lịch bằng thuyền là một chuyến du lịch nghỉ dưỡng nhiều thích thú và ít tốn kém nếu ta tự chế và thông hiểu những nguyên tắc kinh doanh của hãng tàu. Mong bài viết ngắn này mang nhiều điều hữu ích và chúc bạn có một chuyến đi vui tươi với nhiều ấn tượng khó quên, tránh các phiền phức làm mất vui và trong tương lai sẽ tham dự nhiều chuyến đi Cruise khác ở những vùng biển xa như Ðịa Trung Hải hay Bắc Âu.
Bài: Trịnh Hảo Tâm, Ảnh: Minh Tâmhttp://www.cruiseguidenetwork.com/mobile_cruise_60.jpg
  1. Chuyến du lịch bằng tàu thủy đắt nhất thế giới:
    Chỉ có những người siêu giàu mới dám nghĩ đến một chuyến du lịch bằng tàu thuỷ như vậy. Họ sẽ phải trả 120.400 USD (khoảng 90.000 Euro) cho một ngày đêm nếu muốn bước chân lên khoang hạng nhất của một chiếc tàu thuỷ du lịch tráng lệ.
    Chuyến du lịch bằng tàu thủy đắt nhất thế giới
    Annaliesse - tàu du lịch đắt nhất thế giới có giá vé 90.000 euro/đêm (Bild)
    Trong năm 2005, chỉ riêng ngành du lịch bằng tàu thuỷ đã có doanh thu lên tới 32,4 tỷ USD (khoảng 24,2 tỷ Euro).
    Tạp chí kinh tế "Forbes" của Mỹ đã đưa ra danh sách những tua du lịch bằng tàu thuỷ đắt đỏ nhất thế giới. Đứng đầu danh sách này là tàu "Annaliesse", một con tàu tuyệt mỹ với chiều dài 85 m và chỉ dành cho 36 hành khách. Để được bước lên con tàu này, những hành khách "biết điều" sẽ vui lòng mở hầu bao để bỏ ra số tiền là 120.400 USD/ngày.
    "Annaliesse" còn được xếp trên cả tàu "Queen Mary 2" đã rất nổi tiếng và được ưa chuộng. Hiện nay "Queen Mary 2" chỉ được xếp hàng thứ 6 trong danh sách của tạp chí "Forbes". Giá một phòng trên "Queen Mary 2" là 3.900 USD/ngày.
    Chuyến du lịch bằng tàu thủy đắt nhất thế giới
    Một căn phòng sang trọng trên tàu du lịch Annaliesse (Bild)
    Ai là những người sẽ chấp nhận được cái giá trên trời này? Không ai khác ngoài những người giàu nứt đố đổ vách. Họ là những người đã chán ngấy với những chuyến bay tẻ nhạt. Vì vậy họ muốn sử dụng thời gian ở trên boong tàu để làm cái gì đó thư giãn cho cơ thể và bộ não của họ.
    Hãng tàu biển "Cunard" (tàu "Queen Mary 2" cũng thuộc sự quản lý của hãng này) đã đưa ra một chương trình được mang tên là "Khám phá Oxford" để đáp ứng nhu cầu đó.
    Trên những chuyến tàu du lịch này, các "thượng đế" sẽ được chăm sóc chu đáo và đầy đủ nhất. Không thiếu bất cứ một dịch vụ nào, ngay cả điện thoại và Internet cũng được đáp ứng. Những người cần phải làm việc trong thời gian ở trên boong cũng được tạo mọi điều kiện đầy đủ nhất.
    Quãng thời gian ở trên tàu du lịch không chỉ đơn thuần là một kỳ nghỉ thú vị, êm dịu và lãng mạn mà còn là một quãng thời gian để các doanh nhân có thể làm việc với hiệu suất cao.
http://regal-china.com/wp-content/uploads/2011/07/Regal-China-Cruise..jpgNgười Bắc Kinh bắt đầu hào hứng…
Vào mùa hè năm 2009, chồng, bố, mẹ và 2 con của cô Âu Dương tham gia chuyến du hành trên tàu biển khởi hành tại cảng Thiên Tân. Theo lịch trình, đó là chuyến đi 7 ngày 6 đếm tới đảo Jeju Hàn Quốc và Fukuoka, Nagasaki (Nhật Bản). Khi vừa bước chân lên chiếc tàu Costa Classica nặng 52.926 tấn, cả gia đình cô ngạc nhiên và hết sức ấn tượng với màn trình diễn sôi động của 3 chàng trai và 2 cô gái
Cô Âu Dương nói: "Tôi lớn lên ở Bắc Kinh, nơi luôn bị thiếu nước. Một cuộc hành trình ra biển rộng lớn là ước mơ của tôi từ bé”.
Du lich trên thuyền là một hình thức du lịch sang trọng và đã được các nhà kinh doanh bắt đầu hướng tới thị trường đại lục từ những năm 1990.
Nhưng thời gian đó, theo ông Chang Jiayang, phụ trách bộ phận tàu du lịch của Công ty TNHH Du lịch Quốc tế: “Khách thường phải khởi hành từ cảng ở Quảng Đông và Phúc Kiến hay Hồng Kông, thậm chí cả Singapore”. Việc thiếu hụt nhân sự cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch trên tàu ở phía Đông Bắc Bắc đât nướcTrung Quốc.Ông Suo Yan, Giám đốc bộ phận hành trình thuộc Công ty Du lịch Quốc tế Feifan cho biết: "Không giống như người dân ở các thành phố cảng như Thượng Hải, người dân Bắc Kinh ít khi có cơ hội nhìn thấy tàu du lịch và họ ít được trải nghiệm những chuyến du lịch trên thuyền hơn”.
Đối với nhiều người dân thì chi phí và những địa điểm mà các du thuyền hướng tới quá quen thuộc, điều này đã khiến cho hành trình đi kém hấp dẫn hơn so với phương thức đi nghỉ truyền thống.
Sau khi xây dựng mới cảng Thiên Tân năm 2007, các công ty du lịch tàu biển bắt đầu lập chi nhánh tại Bắc Kinh.Trong đó có Công ty Costa Cruises ở Thiên Tân chuyên đưa khách du lịch tới Nhật Bản, Hàn Quốc từ tháng 8/2007.
Điều làm nên điểm thú vị, theo cô Âu Dương là: "Trong thời gian trên tàu, chúng tôi gặp nhiều người khác nhau, tất cả trở thành một gia đình lớn khi kết thúc chuyến đi”.
Với giá vé dao động từ 6.000 - 7.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 16-17 triệu đồng/người lớn) đã bao gồm cả dịch vụ vui chơi, giải trí và đặc biệt là các bữa ăn được chuẩn bị ngay trên tàu.
Hào hứng cô Âu Dương chia sẻ: "Với 5 bữa ăn mỗi ngày, bữa tối có pizza và hamburger, mẹ tôi đã tăng 2kg sau chuyến đi. Bà thực sự vui vì trước đó mẹ tôi quá gầy”.
Cô Âu Dương cũng đã chia sẻ những giờ phút được thưởng thức cảnh hoàng hôn và bình minh từ boong tàu. Chính từ điều thú vị đó, năm tới cô và gia đình dự định sẽ tiếp tục lựa chọn du lịch bằng tàu biển.
Cô Âu Dương cho biết: “Nằm ở ghế trên ban công trước phòng, thấy mặt trời lúc bình minh, ánh mặt trời lúc hoàng hôn cùng gió lộng. Tôi cảm thấy như mình đang có một giấc mơ ngọt ngào".
Còn theo cô Ma Nan, Giám đốc tiếp thị của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ du lịch tàu biển: “Các bữa tiệc là một điều thú vị của những chuyến hành trình du lịch bằng tàu thủy. Đây là một cơ hội tốt để thưởng thức những món phương Tây. Bạn có thể thưởng thức bữa tối trong 2-3 giờ đồng hồ mà bạn không phải vội vàng đến các địa điểm tiếp theo như lịch trình các tour truyền thống”.
Chuyến đi đầu tiên bằng tàu biển mà công ty của cô Ma Nan tiến hành là hồi năm 2006 - Đó là một hành trình 6 ngày 5 đêm, khởi hành từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến Okinawa (Nhật Bản). Lúc đó, chính bản thân cô Ma Nan cũng lo sợ mình sẽ bị say sóng, nhưng cuộc hành trình đã diễn ra hết sức tốt đẹp.
Cô Ma Nan chia sẻ: “Tôi vô cùng ngạc nhiên. Mọi thứ trên tàu đều ổn. Các chương trình trên tàu thú vị và phong phú hơn tôi mong đợi”. Cô cho biết thêm: “Bạn có thể tham gia khiêu vũ, ca nhạc, thưởng thức phim hài và chương trình ảo thuật”.
Một lưu ý mà cô đưa ra là phụ nữ khi tham gia những chuyến du lịch như thế nên chuẩn bị đầy đủ quần áo, giày cao gót và mỹ phẩm.
Những lưu ý không quên khi du lịch bằng tàu biển
Một hành trình ngắn trên tàu biển là sự lựa chọn hàng đầu dành cho các vị khách Trung Quốc muốn tới Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nhiều hành khách không biết được rằng họ có thể ăn ở bất kỳ nhà ăn nào ngay trên du thuyền. Mức độ sang trọng của một tàu du lịch được đo bằng tỷ lệ của hành khách với tỷ lệ dịch vụ cá nhân, thông thường nằm trong khoảng 3:1.
Hầu hết tour du lịch trên biển có thể được đặt thông qua cơ quan du lịch. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể được đặt trực tuyến (cruisedirect.com và cruise.com).
Những người muốn tìm kiếm một cuộc gặp gỡ lãng mạn đừng nên giữ ý nghĩ đó. Vì chỉ có 1% khách tham gia các cuộc du hành bằng thuyền là độc thân còn lại ¾ đã kết hôn.
Ngoài ra, để có một chuyến đi như mong muốn, bạn nên đặt chỗ trước 3 tháng để phòng những vấn đề về visa, hộ chiếu. Đó cũng là cơ hội để nắm được những đợt giảm giá của công ty du lịch.
Những công ty du lịch trên du thuyền khác nhau có chính sách khác nhau, khi chuyến đi bị huỷ, thời gian kéo dài từ khi đăng ký đến trước ngày khởi hành. Nếu bạn không thực sự chắc chắn là đi được hay báo với công ty du lịch để huỷ sớm
Khi đi du lịch bằng du thuyền bạn cũng nên chuẩn bị visa để được đặt chân lên những nước bạn ghé qua.
Tàu cruise cặp bến Piraeus
Mới 6 giờ sáng, tàu đã cặp bến Piraeus cách Athens 9 cây số. Đây là hải cảng lớn nhất của Hy Lạp và Âu Châu tính về số lượng hành khách đến đây, lớn hạng 3 trên thế giới. Mỗi năm có hơn 19,000,000 du khách đi tới bến này. Cả nước Việt Nam chỉ có hơn 3 triệu rưỡi du khách đến tham quan thôi, phần lớn đi máy bay.
Trời vừa hừng sáng, tôi đã lên lầu 12 ăn sáng ngoài trời, ngồi uống cà phê ngó trời ngó đất trong lòng vui buồn lẫn lộn. Hy Lạp là một nước nhỏ dân số hơn 10 triệu người. Thế nhưng mỗi năm hơn 60 triệu du khách đến đây tham quan, nhờ những di tích lịch sử đặc thù, nhờ thái độ hiếu khách của dân Hy Lạp biết chiêu dụ du khách thế giới.
Việt Nam mình dân số hơn 85 triệu. Nếu chúng ta biết khai thác ngành du lịch, nếu chúng ta tạo được một nền văn hóa cởi mở, nếu chúng ta làm cho thế giới mến mộ chúng ta hơn, không phải bằng quân sự, không phải bằng sức mạnh của cảnh sát công an, mà bằng tinh thần và những giá trị đáng quí của con người, có lẽ chúng ta sẽ có nhiều du khách thế giới đến đây xài tiền.
Ngồi ăn sáng ngoài trời, gió mát không lạnh, dễ chịu, tôi nghĩ vẩn vơ. Xin chia sẻ một vài hình ảnh bến tàu Piraeus chụp từ tàu cruise. Bến tàu này đã bắt đầu hoạt động từ 2,600 năm trước Thiên chúa, tính đến nay gần 4,600 năm. Việt Nam mình có 4,000 năm văn hiến thôi, trong số đó Tàu đả đô hộ 1,000 năm rồi…







Tàu du hành (tiếng Anh: cruise ship) là một loại tàu hành khách rất lớn dùng trên những chuyến du ngoạn, vừa để đưa khách đến những thắng cảnh, và vừa để khách hưởng ngoạn các dịch vụ và tiện nghi trên tàu. Kỹ nghệ du lịch bằng tàu du hành đóng góp một phần lớn trong ngành du lịch nói chung. Tính trung bình từ năm 2001 thì chín chiếc tàu du hành được hạ thuỷ mỗi năm để phục vụ thị trường hành khách Bắc MỹÂu châu. Thị trường Á châu-Thái Bình Dương nhỏ hơn và thường dùng loại tàu cũ hơn nhưng những khu vực phát triển mạnh cũng có đưa tàu mới vào phục vụ.
Tàu du hành thường chạy với điểm xuất tuyến và điểm hồi tuyến chung một cảng, khác những tàu viễn dương (ocean liner) thường không chạy tuyến khứ hồi mà ghé những bến mới liên tục. Có khi tàu viễn dương ra khơi hằng nhiều tháng trước khi trở lại bến xuất phát.[1]
Theo thông lệ thì tàu viễn dương được đóng với tiêu chuẩn cao hơn tàu du hành để chịu những chuyến hải hành dài vượt Đại Tây Dương. Tính đến Tháng Tám 2008 thì chỉ còn hai con tàu viễn dương, chiếc Queen Mary 2Queen Elizabeth II, cả hai thuộc công ty Cunard. Trong tương lai loại tàu viễn dương có lẽ không còn thông dụng vì thị trường nay chuộng loại tàu du hành.
Tàu du hành trên sông cũng cùng một mục đích như tàu đi biển nhưng thường ngắn hơn, hẹp hơn và có trọng lượng nước rẽ ít hơn để dễ đi lại trên sông.
Chiếc tàu Prinzessin Victoria Luise là con tàu viễn dương đầu tiên do hãng Hamburg-America cho hạ thuỷ năm 1900. Vì hải hành vượt Đại Tây Dương phải mất ít nhất bốn ngày nên các hãng cố tìm cách cung cấp nhiều tiện nghi cho hành khách như trên con tàu Titanic lịch sử. Tiện nghi gồm có buồng riêng cho khách, thức ăn thượng hạng và những sinh hoạt mua vui như hoà tấu nhạc, khiêu vũ, v.v. Dù vậy trước Đệ nhị Thế chiến tàu viễn dương vượt Đại Tây Dương đưa khách Âu châu sang Mỹ châu và ngược lại, chủ yếu là phương tiện giao thông chứ không phải là để du ngoạn. Sang thập niên 1950 và 1960 khi ngành phi vận phát triển và cạnh tranh đưa khách thì các hãng tàu viễn dương phải tìm cách khác sinh lợi và từ đó bắt đầu có những chuyến tàu du hành. Đến thập niên 1970 thì những chuyến viễn dương định kỳ bị bỏ hẳn vì không đủ khách.[2]
Hãng đầu tiên cho đóng con tàu với chủ đích du hành là hãng Carnival Cruise Lines vào thập niên 1970 để đưa khách đi chơi miền biển nhiệt đới Caribe. Những con tàu về sau có trọng tải lớn dần, tăng từ 600 khách lên đến 2.000 khách. Sang thập niên 1980 thì có những con tàu du hành hạng mega-ship, có thể chở hơn 3.000 khách với đủ tiện nghi như hồ bơi, phòng thể dục, sòng bài, hý viện.
Travel photo: Concierge.com
by Sherri Eisenberg
Travel photo: Concierge.com
Cunard Line
Queen Mary 2: Grand Duplex Apartments
Travel photo: Concierge.com
Regent Seven Seas Cruises
Seven Seas Voyager and Seven Seas Mariner: Deluxe suites
Travel photo: Concierge.com
Norwegian Cruise Line
Garden Villas
Travel photo: Concierge.com
Carnival Cruise Line
Carnival Splendor: Cloud 9 Spa Suites
Travel photo: Concierge.com
ResidenSea
The World: Three-Bedroom Apartments
Travel photo: Concierge.com
Holland America
Penthouse Verandahs
Travel photo: Concierge.com
Celebrity Cruises
Millennium-Class Ships: Penthouse Suites
Travel photo: Concierge.com
Silversea Cruises
Owner's Suites
Travel photo: Concierge.com
Princess Cruises
Diamond Princess and Sapphire Princess: Grand Suite
Travel photo: Concierge.com
Crystal Cruises
Crystal Penthouse
Tính đến đầu năm 2009 thì con tàu khổng lồ Freedom of the Seas của hãng Royal Caribean là tàu lớn nhất thế giới với trọng tấn là 154.407 tấn. Trong tương lai hãng Royal Caribbean còn đặt đóng hai con tàu với trọng tấn 220.000 tấn và trọng tải 5.400 khách.
Đến tháng Mười năm 2009 con tàu Oasis of the Seas do hãng STX Europe đóng tại Phần Lan và hạ thủy ở Turku với 225.282 trọng tấn được xem là con tàu lớn nhất.

Tổ chức
Tàu du hành được tổ chức như một khách sạn nổi vì ngoài thuỷ thủ đoàn còn có đội phục vụ riêng cho hành khách. Những con tàu hạng sang thường có đội phục vụ đông hơn số hành khách.
Để cung ứng các tiện nghi, tàu du hành thường bốc lên nhiều tấn nhu yếu cho mỗi chuyến hải hành. Lấy con tàu Constellation của hãng Celebrity làm thí dụ, tàu chở 999 nhân viên và 1950 hành khách thì khi cập bến, tàu này đã bốc lên hơn 10.000 kg thịt bò, 90.000 lố trứng, 12.000 L cà rem cho chuyến du hành một tuần.
Tàu du hành có khi được đưa vào phục vụ mục đích ngoài việc vận chuyển du lịch. Trường hợp điển hình là nhân Thế vận hội Mùa hè 2004Hy Lạp, vì nhu cầu phòng ốc một số tàu du hành được neo ở ngoài khơi làm nơi trú ngụ cho du khách. Trường hợp khác là sau trận bão Katrina, Cơ quan Điều hành Khẩn cấp Liên bang của Hoa Kỳ (Federal Emergency Management Agency, FEMA) đã mướn dài hạn ba con tàu du hành của hãng Carnival để cho người sơ tán tạm trú.

Phân phối
Số lượng hành khách trên tàu du hành toàn cầu vào năm 2005 là tám triệu người (80% là cư dân Bắc Mỹ) với tiềm năng tăng trưởng đến năm 2020 thành 15 triệu người.Khu vực hoạt động chính của tàu du hành là biển Caribe với 60% chuyến, kế tiếp là vùng Địa Trung Hải.
Vì thị trường chính của các hãng tàu du hành là Bắc Mỹ nên cả ba hãng lớn nhất Royal Caribean, Norwegian và Carnival đều đặt trụ sở điều hành ở Miami, tiểu bang Florida.

Ngành đóng tàu
Ba hãng lớn nhất chuyên đóng tàu du hành là ba công ty ở Âu Châu:
  • STX Europe với xưởng ở Na Uy, Phần LanPháp.
  • Fincantieri của Ý
  • Meyer Werft của Đức.
    Top 10 cruise ship:
  • # 1 - THE WORLD OF RESIDENSEAhttp://weburbanist.com/wp-content/uploads/2008/03/residensea-floating-cruise-ship-condos.jpg
    The World
    The WorldTheWorld
    TheWorld
    # 2 - SEABOURN CRUISE LINE
    http://0.tqn.com/d/cruises/1/0/8/8/5/Seabourn_Odyssey_Suites_02.jpghttp://images.forbes.com/media/2009/11/22/1122_seabourn_398.jpg
    # 3 – REGENT SEVEN SEAS CRUISES http://www.deluxecruisenews.co.uk/userimages/Voyagerdeck.JPG
    http://media.merchantcircle.com/2009390/Regent%20Mariner%20Suite_full.jpeg
    # 4 - SILVERSEA CRUISE LINE
    # 5 - CRYSTAL CRUISES #
    6 - SEA DREAM YACHT CLUB
    # 7 – CUNARD LINE
    08 - - OCEANIA CRUISES
    09 - AZAMARA CRUISES
    10 – WINDSTAR
    Du thuyền 5 sao Paradise Cruises trên vịnh Hạ Long có hành trình riêng, xuất phát từ đảo Tuần Châu. Tàu đưa du khách đi thăm vịnh và dừng ở hang Sửng Sốt, làng chài Cửa Vạn; động Tiên...
    Tại các điểm dừng, du khách có thể tham gia các hoạt động ngoài trời: bơi thuyền kayak, tắm biển, câu mực đêm... Hệ thống du thuyền này thuộc sở hữu của công ty cổ phần Du thuyền Năm sao Tuần Châu (Hạ Long), thuộc Tập đoàn Âu Lạc khai trương từ giữa năm 2008.

    Du lịch Hạ Long, Việt Nam, Châ Á, tàu 5 sao
    Chỗ ngồi lý tưởng để thưởng thức bữa trưa trên du thuyền.

    Paradise Cruises gồm 5 du thuyền trong đó có 3 du thuyền lớn 17 cabin, 2 du thuyền nhỏ dành cho gia đình hoặc các nhóm bạn với 3 cabin một du thuyền. Mỗi cabin tương ứng với phòng rộng từ 16,2 đến 24 m2 được thiết kế độc đáo.

    Cabin trang trí bằng những chất liệu tự nhiên tốt nhất như gỗ quý, silk, taffeta, đá cẩm thạch, đồ sứ, pha lê. Các cabin được chia ra 3 loại: Superior, Deluxe và Suites, có cửa sổ, ban công rộng nhìn ra biển. Tầng cao nhất của du thuyền là bar, nơi thưởng thức hàng trăm loại rượu vang, tắm nắng, đọc sách, nghe nhạc.

    Trên du thuyền, du khách vừa cảm nhận thiên nhiên của vịnh Hạ Long, vừa có thể lựa chọn các cách thức thư giãn thú vị như spa với đá nóng, tắm trong bồn tắm sục (Jacuzzi) với hương hoa hồng, hoa oải hương... Buổi sáng, du khách có thể đón bình minh trên biển bằng bài tập thái cực quyền dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

    Du lịch Hạ Long, Việt Nam, Châ Á, tàu 5 sao
    Paradise Cruise có 5 du thuyền.

    Với giá trọn gói, du khách được phục vụ 3 bữa ăn trên tàu: buffet trưa, ăn tối, ăn sáng các món ăn Âu, Á hoặc món ăn thuần Việt; bữa tối ăn set menu theo bàn. Du khách có thể ăn trong phòng hoặc ăn ngoài trời. Các bữa ăn được thiết kế theo tiêu chuẩn 5 sao do bếp trưởng và các đầu bếp nổi tiếng thực hiện. Khách hàng yêu ẩm thực Việt Nam có thể “thử nghiệm” làm món ăn Việt, nhất là món nem hải sản.

    Từ 1/5 đến 10/10, du khách có thể may mắn nhận được khuyến mại hấp dẫn khi đi tour 2 ngày một đêm trên du thuyền 5 sao Paradise Cruises với giá 1.000 đồng thay vì 479 USD-1.033 USD. Ông Nguyễn Cao Sơn, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị, Công ty Du lịch Tuần Châu chia sẻ “1.000 đồng” trong chương trình khuyến mại xuất phát từ con số kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

    Du lịch Hạ Long, Việt Nam, Châ Á, tàu 5 sao
    Phòng tiện nghi như một khách sạn 5 sao nổi.

    Ngoài “gói” khuyến mại đặc biệt trên, Paradise Cruises còn khuyến mại hấp dẫn cho tour 2 ngày một đêm với giá 1.899.000 đồng một người (ngày thường) và 2.299.000 đồng một người (cuối tuần). Ngoài ra, du khách còn được khuyến mại xe đưa đón từ Hà Nội tới Tuần Châu (trị giá 60 USD hai chiều). Số lượng khuyến mại có hạn và chỉ dành cho khách là người Việt và Việt kiều.

    Chương trình thưởng ngoạn vịnh Hạ Long có tour 2 ngày một đêm và 3 ngày 2 đêm. Paradise Cruises cũng cung cấp chương trình đi nghỉ kết hợp với hội thảo, đám cưới. Du thuyền có thiết kế phòng họp với thiết bị hội thảo, máy chiếu... Ngoài ra, Paradise Cruises còn có dịch vụ đặc biệt: tiệc đêm 5 sao với hàng nghìn ánh nến trên hang, đảo (Caving dinner). Dịch vụ này phục vụ từ tiệc công ty (bao trọn gói du thuyền), đám cưới hoặc một đêm lãng mạn dành cho 2 người.Tàu Oasis of the Seas có nhiều điểm nhất thế giới: kích thước lớn nhất, nội thất rộng nhất, khả năng phục vụ cao nhất, tiện nghi du lịch trên biển tốt nhất, hiện đại và an toàn nhất.
    Tàu này vừa được hạ thủy cuối năm ngoái 2009. Hẹn sẽ chia sẻ với các bạn nhiều hình ảnh vợ chồng tôi cùng hơn 50 người Việt Nam sẽ đại náo tàu này trong suốt 7 ngày đêm thăm viếng nhiều đảo vùng biển Caribbean.
    “Oasis of the Seas – con tàu được đóng theo đơn đặt hàng của Royal Caribbean International xô đổ nhiều kỷ lục của ngành hàng hải thế giới đã chính thức hạ thủy ngày 28 tháng 10 vừa qua và thực hiện hành trình thử nghiệm đầu tiên của nó từ Turku, Phần Lan đến Miami, Hoa Kỳ.
    Đây là con tàu du lịch lớn nhất thế giới tính đến nay được hạ thủy và thực sự nó đã chứng tỏ vị trí nhất về mọi mặt: kích thước lớn nhất, nội thất rộng nhất, khả năng phục vụ cao nhất, tiện nghi du lịch trên biển tốt nhất, hiện đại và an toàn nhất..
    Oasis of the Seas là con tàu du lịch tiêu tốn hết 1.24 tỉ USD chi phí đóng tàu cùng với khoảng chi phí dự kiến khoảng 2.5 tỉ USD để vận hành thử nghiệm và đưa vào thương mại hóa chính thức trong tháng 8 năm 2010. Nó có độ dài là xấp xỉ 360 mét, và nặng khoảng 220.000 tấn.
    Oasis of the Seas có cấu trúc tổng thể lớn hơn 43% so với chiếc tàu du lịch giữ kỷ lục trong nhiều năm qua là Queen Elizabeth II. Nó bao gồm hàng loạt khu phức hợp mua sắm, công viên trung tâm cùng các dịch vụ nghỉ dưỡng tương đương chất lượng của một khách sạn 5 sao trên đất liền với khả năng phục vụ cùng lúc cho khoảng hơn 5300 du khách và thủy thủ đoàn…” (tinhte.com). Xin chia sẻ một số hình ảnh lượm lặt được trên Internet về tàu này. (Sẽ bổ túc sau).







No comments:

Post a Comment