Tempodrom Berlin
Đảo bảo tàng (tiếng Đức: Museumsinsel) tại thành phố Berlin, Đức là tên của nửa phía bắc của Spreeinsel, một đảo nằm trong sông Spree ở trung tâm thành phố (nửa phần phía nam đảo gọi là Fischerinsel (đảo ngư dân)). Đảo có tên này vì có nhiều nhà bảo tàng nổi tiếng thế giới, nay chiếm toàn bộ nửa đảo phía bắc (nguyên là khu cư trú dành cho nghệ thuật và khoa học bởi vua Frederick William IV của Phổ năm 1841). Được xây dựng dưới nhiều triều đại vua Phổ, các bộ sưu tập nghệ thuật và khảo cổ của các nhà bảo tàng này đã trở thành tài sản công sau năm 1918, khi Stiftung Preußischer Kulturbesitz (Quỹ di sản văn hóa Phổ) hiện nay nắm giữ các nhà bảo tàng và các bộ sưu tập. Các bộ sưu tập của Phổ bị chia cắt trong cuộc Chiến tranh lạnh, khi thành phố Berlin chia thành 2 phần, nhưng đã được hợp nhất khi thống nhất Đức, ngoại trừ các tác phẩm bị quân đội đồng minh lấy đi sau thế chiến thứ hai vẫn chưa được trả lại; trong đó có Kho tàng Priam, cũng gọi là vàng thành Troy, do Heinrich Schliemann đào lên năm 1873, rồi lén đưa ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ về Berlin.
Hiện nay Museumsinsel và các bộ sưu tập nghệ thuật đang được sắp xếp lại. Vì nhiều tòa nhà bị phá hủy trong thế chiến thứ hai và một số không gian triển lãm đang trong quá trình tái thiết, thông tin dưới đây ở trong tình trạng thay đổi liên tục.
Altes Museum (Nhà bảo tàng cũ)
Nhà bảo tàng lâu đời nhất trên đảo mang tên thích hợp Altes Museum (Nhà bảo tàng cũ). Nhà này được xây dựng hoàn tất theo thiết kế của kiến trúc sư Karl Friedrich Schinkel năm 1830. Năm 1859, Neues Museum (nhà bảo tàng mới) được hoàn thành, theo đồ án của kiến trúc sư Friedrich August Stüler, một học trò của Schinkel.
Neues Museum (nhà bảo tàng mới)
Alte Nationalgalerie (Phòng trưng bày tranh quốc gia cũ) được hoàn thành năm 1876, cũng theo thiết kế của kiến trúc sư Friedrich August Stüler, là nơi trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật của thế kỷ 19, do Joachim H. W. Wagener, một chủ ngân hàng tặng. Năm 1904 Kaiser-Friedrich-Museum, ngày nay gọi là Bảo tàng Bode, được khai trương. Nhà bảo tàng này trưng bày bộ sưu tập tượng điêu khắc và nghệ thuật thời Cổ và nghệ thuật Byzantine.
Nhà bảo tàng cuối cùng trong quần thể bảo tàng được xây dựng năm 1930, đó là nhà bảo tàng Pergamon. Nhà bảo tàng này gồm nhiều công trình kiến trúc lịch sử lớn có ý nghĩa được tái tạo, như Bàn thờ Pergamon và Cổng Ishtar của Babylon.
Năm 1999, quần thể nhà bảo tàng này đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới.
Berlin Hauptbahnhof - Nhà ga lớn và hiện đại nhất châu Âu
TTO - Nằm ngay trung tâm thủ đô nước Đức và cách Nhà Quốc hội, khu làm việc của Chính phủ nước này một đoạn không xa, nhà ga Berlin Hauptbahnhof được xem là nhà ga hiện đại và cần thiết nhất cho nhu cầu phát triển khi nước Đức thống nhất và Berlin lại trở thành thủ đô.
Châu Âu vào đầu thế kỷ 18, nền công nghiệp đang trên đà phát triển nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa và di chuyển của con người ngày một tăng. Cũng vào thời điểm ấy năm 1825 tuyến xe lửa đầu tiên ở châu Âu đã được đưa vào hoạt động. Từ đó đến nay ngành đường sắt vẫn ngày càng phát triển và tàu hỏa (mặc dù còn rất ít tàu thật sự chạy bằng than!) vẫn còn là một trong những phương tiện giao thông quan trọng bậc nhất ở châu Âu nói riêng và trên thế giới nói chung.
Để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như cho hành khách di chuyển từ vùng này sang vùng khác, dần dần những nhà ga ở khắp mọi nơi đã được mọc lên tạo nên một mạng lưới đường sắt dày đặc, nhất là ở các nước phát triển. Mới đây nhất, năm 2006 nhà ga Berlin Hauptbahnhof (nhà ga chính của Berlin) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Ý tưởng xây một nhà ga trung tâm cho Berlin đã được ấp ủ từ lâu, nhưng mãi khi bức tường thành Berlin hoàn toàn sụp đổ và các cơ quan chính phủ của Đức chuyển về Berlin thì nhu cầu cần có một nhà ga lớn nối thủ đô với các thành phố lớn cũng như nối với các nước láng giềng trong Liên minh châu Âu mới trở thành cấp thiết.
Năm 1992 Chính phủ Đức đã mở cuộc thi cho các mô hình nhà ga này và văn phòng của kiến trúc sư Meinhard von Gerkan đã giành giải nhất. Được xây trên nền của nhà ga cũ Lehrter Bahnhof, nơi trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã bị phá hủy hoàn toàn, dự án này được thực hiện từ năm 1995. Sau hơn 10 năm xây dựng, ngày 28-5-2006 nhà ga đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp World Cup 2006 diễn ra tại Đức.
Đã có khoảng 1 triệu người đến đây dự đêm khánh thành nhà ga hiện đại bậc nhất châu Âu này. hĩ về Quê hương, Gia Đình và Xã hội(3/2007)
No comments:
Post a Comment